Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Bình Dương: Giáo viên chuyển đi phải có ít nhất 3 năm công tác | Giáo dục

Posted: 27 Jan 2015 07:59 AM PST

Theo đó, công chức, viên chức chuyển đi phải đáp ứng điều kiện: Hoàn thành nhiệm vụ được phân công; không bị kỷ luật hoặc đang trong thời gian xét kỷ luật; hết thời gian tập sự theo quy định. Có thâm niên công tác tại đơn vị tối thiểu là 4 năm đối với nam, 3 năm đối với nữ.

Riêng thâm niên công tác đối với công chức, viên chức đang công tác tại 29 xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh thì được giảm 1 năm so với quy định.

Về tiếp nhận công chức, viên chức ngoài tỉnh cần thỏa mãn điều kiện: Có thân nhân (cha, mẹ, vợ, chồng, con) đang công tác hoặc sinh sống tại tỉnh Bình Dương và phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Bình Dương; 

Hoặc bản thân có hộ khẩu thường trú tại Bình Dương và các loại giấy tờ chứng minh được bản thân sẽ sinh sống và công tác ổn định tại Bình Dương (giấy sở hữu nhà, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thổ cư, giấy phép xây dựng nhà,…).

Đạt trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên đối với giáo viên mầm non, tiểu học; trình độ đại học trở lên đối với giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp và có các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trình độ A hoặc tương đương trở lên;

Riêng giáo viên môn Tiếng Anh phải đạt chuẩn năng lực ngôn ngữ châu Âu theo quy định;

Là công chức, viên chức trong biên chế nhà nước (đã hết thời gian tập sự); có thâm niên công tác trong ngành Giáo dục và Đào tạo tối thiểu là 4 năm đối với nam, 3 năm đối với nữ.



Đây là phần tóm tắt tin từ gdtd.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Nhiều lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc bị phê bình

Posted: 27 Jan 2015 07:28 AM PST

- Xung quanh vấn đề tuyển dụng viên
chức ngành GD-ĐT năm 2014, ngày 27/1, đoàn công tác của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đã có
buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Phùng Quang Hùng phê bình lãnh đạo các sở sở Nội vụ, sở Tư pháp và sở GD-ĐT trong việc tham mưu ban hành các văn bản của UBND tỉnh về tuyển dụng giáo viên 2014 thủ tục chưa chuẩn. Tỉnh cũng thừa nhận thiếu sót, song khẳng định việc làm là "đúng đắn, sáng suốt".

Trước đó, VietNamNet đã có thông tin những bức xúc, kiến nghị của thí sinh về việc thay đổi hội đồng thi giáo viên từ giao cho cấp huyện thị làm chuyển về tập trung tại tỉnh và việc đột ngột ra cách xét điểm trúng tuyển từ huyện lên tỉnh khiến họ từ đỗ thành trượt.

Ngày 22/1, trả lời Bộ Nội vụ qua đường công văn, bà Dương Thị Tuyến Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc – Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT tỉnh Vĩnh Phúc năm 2014 thừa nhận quá trình thực hiện vừa qua còn một số hạn chế, thiếu sót.

  Vĩnh Phúc, giáo viên, tuyển dụng, Thứ trưởng, Bộ Nội vụ

Hai quyết định về tuyển dụng viên chức giáo dục của tỉnh Vĩnh Phúc năm 2014. (Ảnh: Văn Chung)

Theo đó, do việc quyết định thay đổi phương án tổ chức thi tập trung tại tỉnh trong thời gian rất ngắn nên việc ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức kỳ thi còn một số nội dung còn chưa thật chặt chẽ, chưa bám sát thuật ngữ trong các văn bản, Nghị định của Chính phủ; việc chỉ đạo UBND cấp huyện bãi bỏ các văn bản liên quan đến tuyển dụng ở cấp huyện còn chậm (chưa làm đồng thời với Quyết định số 2319/QĐ-CT ngày 26/8/2014 nêu trên của UBND tỉnh).

Công tác tham mưu, nắm tình hình tại cơ sở của các cơ quan chuyên môn chưa sát, chưa chủ động báo cáo, đề xuất về việc dư luận nhân dân và thí sinh phản ánh hiện tượng tiêu cực….

Sở Nội vụ đã để xảy ra thiếu sót khi làm hợp đồng thuê chấm và giám sát chấm thi đối với trường đại học được đặt hàng chấm thi.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu phải rút kinh nghiệm nghiêm túc về những hạn chế nêu trên; yêu cầu tập trung, xem xét nắm tình hình, chủ động đề xuất giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Quyết định "sáng suốt, đúng đắn"

Trong công văn ký ngày 22/1 gửi Bộ Nội vụ, phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Dương Thị Tuyến khẳng định: Kỳ thi tuyển giáo viên năm 2014 của tỉnh Vĩnh Phúc được UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, khách quan, chặt chẽ; đúng quy định pháp luật; đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và nhân …

Việc Chủ tịch UBND tỉnh quyết định chuyển thi tuyển dụng giáo viên ngành giáo dục từ thẩm quyền cấp huyện về thẩm quyền cấp tỉnh vì đã giao quyền theo quy định phân cấp, nhưng quá trình thực hiện đã đề xảy ra nhiều dấu hiệu tiêu cực có thể ảnh hưởng đến sự khách quan của việc tuyển dụng.

Văn bản gửi Bộ Nội vụ khẳng định: Đây là một quyết định đúng đắn, sáng suốt và rất quan trọng, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, vừa ngăn chặn được hệ quả phức tạp…Tuy nhiên, công văn này chưa nêu rõ UBND tỉnh đã làm đúng theo điểm nào, khoản nào của Nghị định 29.

Văn bản này cũng cho biết: Các cơ quan, các cá nhân trực tiếp tham gia nhiệm vụ trong Hội đồng thi tuyển viên chức ngành giáo dục đào tạo năm 2014 của tỉnh ở các khâu coi thi, làm phác, chấm thi hoặc thanh tra, giám sát,…đều đã rất trách nhiệm, nghiêm túc, tuân thủ các quy định của pháp luật. Kết quả chấm lại bài thi của Ban chấm và các giám khảo đảm bảo phản ánh trung thực, khách quan kết quả trên bài làm của từng thí sinh.

  Vĩnh Phúc, giáo viên, tuyển dụng, Thứ trưởng, Bộ Nội vụ

Công văn báo cáo Bộ Nội vụ của UBND tỉnh Vĩnh Phúc gửi ngày 22/1/2015
thừa nhận tỉnh còn thiếu sót, hạn chế trong kỳ thi tuyển giáo viên 2014.
(Ảnh: Văn Chung).

Tại kỳ họp lần thứ 11 cua HĐND tỉnh khóa XV từ ngày 10/12/2014 đến ngày 12/12/2014, Chủ tịch UBND tỉnh đã công khai trả lời trực tiếp trước các đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và trực tuyến qua đài truyền hình Vĩnh Phúc về tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT năm 2014.

Ngày 15/01/2015, UBND tỉnh đã văn bản 231/UBND-TH1 báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh.

Thí sinh rút đơn kiến nghị?

Đáng chú ý trong văn bản báo cáo Bộ Nội vụ của UBND tỉnh Vĩnh Phúc là thông tin báo cáo liên quan đến các đơn thư và dư luận báo chí liên quan đến kỳ thi.

Theo văn bản này, ngoài việc họp báo với đại diện các cơ quan báo TƯ, địa phương đóng trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở: Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp, Thông tin và truyền thông để thông tin đầy đủ, công khai các nội dung về kỳ thi.

Đồng thời tỉnh đã giao cho Sở Nội vụ gặp và trao đổi với các thí sinh có đơn kiến nghị về cách xác định người trúng tuyển. Sở Nội vụ đã giải thích rõ về việc phải thay đổi thẩm quyền tuyển dụng và cách xác định người trúng tuyển theo chỉ tiêu chung toàn tỉnh là phù hợp với quy định hiện hành khi đã thành lập Hội đồng tuyển dụng cấp tỉnh. Cách thí sinh này đã nhận thức đúng về kỳ thi và tự nguyện làm đơn rút kiến nghị, đã gửi cho Chủ tịch UBND tỉnh và báo chí. Tuy nhiên, nội dung lá đơn xin rút kiến nghị này hiện vẫn chưa đến được tòa soạn báo.

Văn Chung



Đây là phần tóm tắt tin từ vietnamnet.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Bị đuổi học vì đăng ảnh giáo viên lên Facebook – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 27 Jan 2015 07:06 AM PST

Mỹ: Bị đuổi học vì đăng ảnh giáo viên lên Facebook

Jordan Ford,
14 tuổi, khá khó chịu sau khi cô Hiệu trưởng Keziah Featherstone nói rằng kiểu
tóc Mohawk nhuộm đỏ của cậu là "không thể chấp nhận được". Tuy nhiên sau đó
Jordan lại tìm thấy một bức ảnh của cô Hiệu trưởng trên Facebook với mái tóc
nhuộm tím. Cậu đã đăng lại bức ảnh này lên Facebook của mình kèm dòng caption:
"Đây mà là làm gương cho học sinh sao"

Kiểu tóc

Kiểu tóc "Mohawk" nhuộm đỏ của Jordan

Bức ảnh được đăng trên trang cá nhân
của Jordan

Bức ảnh được đăng trên trang cá nhân
của Jordan

Tấm ảnh này
của cô Featherstone được đăng trước khi cô về làm Hiệu trưởng ở trường. Jordan
không chịu xin lỗi về chuyện này, và kết quả là cậu nhóc đã bị đuổi học.

Mark Davis, thành
viên ban quản trị trường học nói rằng những bài đăng như vậy sẽ khuyến khích hiện
tượng "bắt nạt qua mạng".

"Jordan đã
xâm phạm đời sống riêng tư của người khác, cậu ta copy ảnh từ trang Facebook cá
nhân của cô Featherstone. Cậu ta cũng từ chối tham gia những cuộc gặp gỡ với cô
Featherstone để hoà giải. Chúng tôi đã quyết định rằng Jordan sẽ bị đuổi học
vĩnh viễn vì hành động của cậu ta là trái với những nguyên tắc đạo đức của Nhà
trường"

Jordan sẽ bị đuổi học vĩnh viễn

Jordan sẽ bị đuổi học vĩnh viễn

Bố mẹ của
Jordan, ông John Ford và bà Patricia Hedges thì bênh vực cậu con trai của mình
và cho rằng "Nhà trường chỉ kiếm cớ để tống cổ thằng bé đi". Bà Patricia trước
đó cũng comment vào bức ảnh mà Jordan đăng lên Facebook, nói rằng cô Hiệu trưởng
thật đúng là một kẻ đạo đức giả.

"Nếu cô ta
không muốn bức hình đó bị phát tán thì lẽ ra nên đặt chế độ riêng tư chứ. Bạn
không thể chỉ trích vẻ ngoài của học sinh trong khi bản thân mình trông cũng chẳng
kém. Những đứa trẻ khác cũng comment vào bức hình với nhiều nhận xét còn tệ hại
hơn nhưng chỉ có Jordan là bị đuổi học. Tôi biết rằng con tôi cũng có lỗi nhưng
như thế này không phải rất quá đáng sao. Tôi chỉ muốn nó được quay lại trường học".

Jordan sẽ bị đuổi học vĩnh viễn

Jordan sau
đó đã xin lỗi và bày tỏ mong muốn được đi học trở lại nhưng nhà trường vẫn
không chấp nhận, với lí do Jordan sẽ không theo kịp được chương trình học.

Ông John, bố
của Jordan đã rất phẫn nộ: "Jordan luôn đi học nghiêm chỉnh và mặc đồng phục. Thật
bất công vì thằng bé chỉ muốn mua vui cho bạn bè nó, và nó cũng chỉ nhuộm tóc đỏ
trong khi các giáo viên cũng nhuộm tóc màu sắc như thế kia"

Thuỳ Linh Hà (Theo
Mirror)



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Bình Dương: Ra mắt dự án Kids Read – Trẻ em vui đọc | Giáo dục

Posted: 27 Jan 2015 06:55 AM PST

Diễn giả, người đọc truyện nổi tiếng Alec Williams (Vương quốc Anh) đang trò chuyện cùng các em HS tại lễ ra mắt dự án Diễn giả, người đọc truyện nổi tiếng Alec Williams (Vương quốc Anh) đang trò chuyện cùng các em HS tại lễ ra mắt dự án

Đây là dự án được thiết kế nhằm khuyến khích học sinh tiểu học vui đọc cả trong lớp học và tại nhà. Dự án đồng thời giúp phát triển kỹ năng tiếng Anh cho thế hệ tương lai, bằng cách giới thiệu những cuốn sách trẻ em hay nhất từ Vương quốc Anh.

Được biết, kể từ khi Kids Read ra mắt tại 10 quốc gia khu vực Trung Đông và Bắc Phi năm 2011, đã có hơn 50.000 trẻ em tại các trường tiểu học công lập tham gia, và 15.000 trẻ em khác hưởng lợi từ các sự kiện cộng đồng dành cho các em nhỏ cùng các bậc phụ huynh. Dự án này hiện đã đến với châu Á Thái Bình Dương khi có tám quốc gia được lựa chọn thực hiện như Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia…

Tại Việt Nam, dự án được thực hiện tại tỉnh Bình Dương. Sáu trường tiểu học tại địa phương sẽ được cung cấp 74 đầu sách hay nhất dành cho trẻ em của Vương quốc Anh. Đồng thời, 30 giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học của tỉnh sẽ được đào tạo về phương pháp đưa các hoạt động của Kids Read vào giáo án.

Trong khoảng thời gian 1 năm, 4.000 học sinh từ sáu trường tiểu học này sẽ có cơ hội được đọc sách, tham gia các cuộc thi kể chuyện; đồng thời, hàng ngàn học sinh sẽ được hưởng lợi từ những hoạt động cộng đồng do các tình nguyện viên thực hiện, như các buổi đọc sách và kể chuyện, các hội thảo dành cho phụ huynh. 



Đây là phần tóm tắt tin từ gdtd.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

10 năm tới, ĐHQG TP.HCM phải là đại học hàng đầu

Posted: 27 Jan 2015 06:27 AM PST

Đó là một trong những nhiệm vụ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệm vụ giao ĐHQG TP.HCM thực hiện trong thời gian tới.

ĐH Quốc Gia, chủ tịch nước

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang giao nhiệm vụ cho ĐHQG TP.HCM trong lễ kỉ niệm 20 năm thành lập trường.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập sang 27/1, Chủ tịch nước đề nghị ĐHQG TP.HCM phải rà soát, bổ sung, xác định rõ mục tiêu giáo dục của mình. Phấn đấu 10 đến 15 năm tới không chỉ khẳng định vai trò hàng đầu trong hệ thống các trường đại học trong nước mà phải ngang tầm với các trường ĐH hàng đầu trong khu vực, có những ngành ngang tầm quốc tế…

Đồng thời, đổi mới mạnh mẽ, chương trình, nội dung, phương pháp dạy-học, kiểm tra, thi cử, kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục đào tạo theo hướng hiện đại, theo các tiêu chuẩn, tiêu chí quốc tế.

ĐHQG phải đẩy mạnh chất lượng và công tác nghiên cứu khoa học, trở thành một trong những trung tâm nghiên cứu khoa học hàng đầu của đất nước về lĩnh vực đào tạo mà trường có thế mạnh.

"Trong những năm tới, ĐHQG TP.HCM cần có nhiều đề tài, công trình nghiên cứu góp phần giải quyết những vấn đề lớn do thực tiễn xây dựng và bảo vệ tổ quốc đặt ra. Có nhiều bài viết, kết quả nghiên cứu công bố trên các tạp chí khoa học có uy tín trên thế giới…" – Chủ tịch nước kỳ vọng.

Ngoài ra, ĐHQG TP.HCM phải xây dựng đội ngũ các thầy, cô, cán bộ nghiên cứu có trình độ cao, phẩm chất đạo đức trong sáng, tâm huyết, tận tụy với sự nghiệp trồng người cao quý, say sưa với công tác nghiên cứu khoa học, là tấm gương sáng cho sinh viên. Nhà trường phải xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thực sự dân chủ, công khai, minh bạch, kỉ cương, nề nếp. Có cơ chế phát hiện, hỗ trợ các tài năng, tôn vinh những người có đóng góp, cống hiến cho nhà trường…

Theo chủ tịch nước, việc mở rộng quan hệ quốc tế, quan hệ nghiên cứu khoa học và liên kết đào tạo với các trường ĐH, các Viện nghiên cứu trong nước là cần thiết và hết sức quan trọng nhưng cần phải trên cơ sở bảo đảm chất lượng, có hiệu quả phù hợp với khả năng và định hướng phát triển của nhà trường. Việc đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, mở rộng việc giao quyền tự chủ là một chủ trương lớn của nhà nước và ĐHQG TP.HCM phải đi đầu thực hiện thực hiện chủ trương này.

ĐHQG TP.HCM được thành lập ngày 27/1/1995 trên cơ sở sáp nhập 9 trường ĐH khác tại TP.HCM.

Sau 20 năm phát triển, đến nay ĐHQG TP.HCM có 6 trường ĐH thành viên, 29 khoa trung tâm, viện trực thuộc với 5.600 cán bộ, giảng viên, trong đó có 3.412 giảng viên, cán bộ nghiên cứu có trình độ từ thạc sĩ trở lên. Đơn vị có quy mô đào tạo hơn 60.000 sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh. Hàng năm cung cấp cho xã hội hơn 10.000 cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ.



Đây là phần tóm tắt tin từ vietnamnet.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Nữ sinh khoe vẻ đẹp tinh khôi trên cây cầu trăm năm tuổi – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 27 Jan 2015 06:04 AM PST

Vũ Thị Anh, sinh năm 1995, hiện đang là sinh viên năm thứ 2 khoa Tạo dáng công nghiệp ngành Thiết kế thời trang của Viện Đại học Mở Hà Nội.

Cô nàng 9x này sỡ hữu một nụ cười tỏa nắng, gương mặt thanh tú, thuần Việt. Tận dụng lợi thế này, Vũ Anh luôn xuất hiện trong các bộ ảnh với trang phục truyền thống của Việt Nam như áo dài, áo tứ thân.

 

Nữ sinh khoe vẻ đẹp tinh khôi trên cây cầu trăm năm tuổi

Vũ Anh chia sẻ: "Mình chụp bộ ảnh áo dài này vì muốn lưu giữ những khoảnh khắc trong sáng nhất của tuổi thanh xuân. Một số bức ảnh trong bộ ảnh mình quyết định thực hiện ở cầu Long Biên vì đây là một cây cầu lịch sử, một nét đẹp văn hóa lâu đời của Hà Nội".

Đam mê thời trang từ bé, Vũ Anh theo đuổi ngành thiết kế thời trang với mong muốn trở thành một nhà thiết kế có năng lực thực sự, có thể gây dựng được tên tuổi trong và ngoài nước.

Cùng ngắm bộ ảnh tuyệt đẹp, tinh khôi của Vũ Anh:

Vũ Anh có nụ cười tươi, dễ gây thiện cảm với người nhìn
Vũ Anh có nụ cười tươi, dễ gây thiện cảm với người nhìn

Gương mặt của Vũ Anh khá ăn ảnh
Gương mặt của Vũ Anh khá ăn ảnh

Áo dài là trang phục yêu thích của cô vì nó vừa tôn dáng, vừa đằm thắm dịu dàng.
Áo dài là trang phục yêu thích của cô vì nó vừa tôn dáng, vừa đằm thắm dịu dàng.

Hình ảnh nên thơ của Vũ Anh trên cầu Long Biên

Hình ảnh nên thơ của Vũ Anh trên cầu Long Biên
Hình ảnh nên thơ của Vũ Anh trên cầu Long Biên

 

Ngoài thiết kế thời trang, Vũ Anh còn đặc biệt quan tâm đến các chương trình từ thiện.

Ngoài thiết kế thời trang, Vũ Anh còn đặc biệt quan tâm đến các chương trình từ thiện.
Ngoài thiết kế thời trang, Vũ Anh còn đặc biệt quan tâm đến các chương trình từ thiện.

 

Cô  có gương mặt và vóc dáng thuần Việt

Cô  có gương mặt và vóc dáng thuần Việt

 

Cô  có gương mặt và vóc dáng thuần Việt
Cô  có gương mặt và vóc dáng thuần Việt

Thế Quyết

Thế Quyết

 

Thế Quyết
Ảnh: Trần Minh Lễ – DK Manip



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non | Giáo dục

Posted: 27 Jan 2015 05:49 AM PST

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa chủ trì; Đại diện Ngân hàng thế giới, các Vụ, Cục chức năng của Bộ GD&ĐT và  lãnh đạo Sở GD&ĐT, Sở Tài chính, phòng GDMN, Phòng Giáo dục Đào tạo của 32 tỉnh, thành tham dự.

Nâng cao chất lượng GDMN

Dự án Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ MN được Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng thế giới (WB) ký kết nhằm hỗ trợ thực hiện Đề án Phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi cũng như việc thực hiện một số chính sách phát triển GDMN giai đoạn 2011-2015. 

Báo cáo tại hội nghị, Phó vụ trưởng Vụ GDMN (Bộ GD&ĐT), Giám đốc dự án Lý Thị Hằng cho biết:  Dự án trên có tổng số vốn 100 triệu USD, chia làm 2 hợp phần. Đây là dự án thứ 3 của WB tại Việt Nam và là dự án đầu tiên của Bộ thực hiện giải ngân theo cơ chế mới. Theo đó, hợp phần 1 của dự án (95 triệu USD) được giải ngân hoàn toàn vào ngân sách Nhà nước, dựa trên kết quả đầu ra được thực hiện và tổng hợp từ các địa phương.

Sau hơn 1 năm thực hiện, các địa phương đã cơ bản hoàn thành 5 chỉ tiêu và một phần của 3 chỉ tiêu khó dự án đề ra. Đó là việc hoàn thành báo báo cơ sở về tỷ lệ nhập học 2 buổi/ngày của trẻ 3-5 tuổi và trẻ 5 tuổi dựa theo số liệu năm học 2011-2012, chia theo giới tính và dân tộc. 

Chỉ số thứ 2 cũng đạt kết quả cao với việc tăng thêm 5% trẻ 5 tuổi được học bán trú trong năm 2014. Các quy định hướng dẫn tự đánh giá đã hoàn thành, nhờ đó 90% trường MN đã tự đánh giá chất lượng trường mình. 

Đến cuối năm 2014 đã có 7,1% trường MN được đánh giá ngoài đạt chất lượng cấp độ 1 trở lên. Cả nước có trên 2.000 GV cốt cán được tập huấn để thực hiện bồi dưỡng các mô đun tưu tiên nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, cả nước cũng có 50,7% cán bộ quản lý và GV được tập huấn theo 10 mô đun.

Tuy nhiên, với 3 chỉ tiêu này, có 2 chỉ tiêu là tỷ lệ trường MN đạt chuẩn chất lượng cấp độ 1 và tỷ lệ cán bộ quản lý và GV được tập huấn vẫn còn cách xa so với mục tiêu giải ngân. 

Tính đến cuối năm 2014, tỷ lệ trường MN đạt chuẩn chất lượng cấp độ 1 trở lên cả nước mới đạt 7,1% và mới có 50,7% cán bộ quản lý và giáo viên mầm non được tập huấn 10 mô đun ưu tiên. Như vậy, so với mục tiêu vẫn còn thiếu lần lượt là 32,9% và gần 40%.

Đặc biệt, trong 32 tỉnh thành, số trường MN đánh giá ngoài đạt cấp độ 1 trở lên ở mức 3% (toàn quốc là 7,1%), đặc biệt có 9 tỉnh đến cuối năm 2014 chưa thực hiện đánh giá trường nào; 6 địa phương chưa triển khai tập huấn mô đun cho cán bộ quản lý và giáo viên.

Nỗ lực hơn nữa

Giải tỏa những băn khoăn của địa phương về đánh giá chất lượng trường MN, Trưởng phòng Kiểm định chất lượng GDMNPT&TX (Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng, Bộ GD&ĐT) Nguyễn Đại Dương chia sẻ: Kiểm định chất lượng GD là bắt buộc, được quy định trong Luật GD nên các địa phương cần coi đây là việc làm thường xuyên. Các tiêu chí để đánh giá dựa vào Điều lệ trường MN. 

Những địa phương nào chưa đạt được tiêu chí tối thiểu trên chứng tỏ chưa có sự quan tâm thích đáng đến công tác kiểm định chất lượng trường MN. Về đội ngũ kiểm định, ông Dương cho rằng Thông tư hướng dẫn của Bộ không bó hẹp trong phạm vi Sở mà có thể huy động hiệu trưởng các trường, đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các trường sư phạm có khoa MN. 

Ngoài ra, trong công tác bồi dưỡng đánh giá ngoài, "Đơn vị nào gặp khó khăn, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ nhân lực để bồi dưỡng, hướng dẫn", ông Dương khẳng định.

Còn theo Phó Vụ trưởng Vụ KH-TC (Bộ GD&ĐT), Phó GĐ dự án Lê Khánh Tuấn, nhiều địa phương chưa hoàn thành chỉ tiêu, nêu lên nguyên nhân do thiếu ngân sách, là xuất phát từ việc ngành GD và GDMN không được tham gia vào quá trình lập dự toán kinh phí trong năm của địa phương nên không thể xây dựng kế hoạch hoạt động và kế hoạch tài chính. 

Thậm chí nhiều nơi còn không biết có dự án này cho thấy công tác tuyên truyền còn yếu, sự phối hợp giữa phòng GD quận huyện với phòng Tài chính còn lỏng lẻo. Đề nghị các lãnh đạo các tỉnh, thành phố quan tâm hơn đến việc chỉ đạo phối hợp công tác xây dựng kế hoạch hoạt động và lập dự toán ngân sách năm 2015.

Việc 32 địa phương, đặc biệt là 5 thành phố lớn của cả nước nằm trong "top" các tỉnh thực hiện đánh giá ngoài có tỷ lệ đạt cấp độ 1 trở lên còn thấp, trong khi những tỉnh khó khăn lại… đạt tỷ lệ cao hơn cho thấy kiểm định chất lượng GD không hoàn toàn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế – xã hội. Điều này cho thấy các tỉnh, thành phố có mức sống, thu nhập cao hơn lại chưa sẵn sàng đầu tư hoặc chưa có sự quan tâm đúng mức tới việc kiểm định chất lượng trường MN.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, cuối năm 2016 dự án sẽ kết thúc, do vậy, các địa phương cần tận dụng mọi  cơ hội để bứt phá trong chặng đường cuối này. Theo đó, các địa phương cần tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các ban ngành trong việc dành kinh phí cho GDMN. 

Bên cạnh đó, việc đánh giá chất lượng trường MN cũng như đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ quản lý, GV là việc làm thường xuyên nên các địa phương cần đẩy mạnh để vừa hoàn thành mục tiêu mà Chính phủ đã cam kết đồng thời để nâng cao chất lượng GDMN.

Năm 2015, đảm bảo có 80% trẻ 5 tuổi và 85% trẻ  3-5 tuổi đang học tại trường được ăn trưa để học bán trú; Tăng tỷ lệ các trường được đánh giá ngoài đạt chuẩn cấp độ 1 lên 25% và 98% cán bộ quản lý, GVMN được tập huấn 10 mô đun.



Đây là phần tóm tắt tin từ gdtd.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Người Việt lọt top 200 chuyên gia kinh tế hàng đầu

Posted: 27 Jan 2015 05:25 AM PST

– Nằm trong top 200 chuyên gia kinh tế hàng đầu trong 10 năm gần đây được dự án RePEc bầu chọn là một người Việt hiện đang công tác tại Trường Kinh doanh IPAG, Pháp.

Nguyễn Đức Khương, chuyên gia kinh tế, hàng đầu

TS Nguyễn Đức Khương (thứ 2 từ trái sang). Ảnh: Đại Đoàn Kết

Danh sách danh giá này được chọn ra từ 20.490 nhà kinh tế có bất cứ thể loại xuất bản nào trong vòng 10 năm trở lại đây tính tới tháng 12 năm 2014.

Đứng thứ 12 trong danh sách là Tiến sĩ Nguyễn Đức Khương. Ông Khương có bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ ngành Tài chính của ĐH Grenoble II (Pháp) và được cấp phép giám sát nghiên cứu tiến sĩ ngành Khoa học quản lý vào tháng 6/2009. Ông cũng hoàn thành chương trình "Lãnh đạo Phát triển" tại ĐH Harvard và Trường Quản lý giáo dục John F.Kennedy vào năm 2013.

Tháng Giêng năm 2013, ông làm việc tại Trường Kinh doanh IPAG với tư cách giảng viên Tài chính kiêm Phó giám đốc nghiên cứu. Trước khi tham gia Trường Kinh doanh IPAG, ông là giảng viên Tài chính và Chủ nhiệm khoa Tài chính và Hệ thống thông tin tại Trường Quản lý ISC Paris (2006-2012). TS. Nguyễn Đức Khương cũng từng là trợ giảng Tài chính tại Trường Kinh doanh EM Lyon (2003-2005) và tại Viện Kinh doanh Grenoble Graduate (2005-2006).

Ông Khương hiện cũng đang là trợ lý nghiên cứu tại ĐH Paris 1 Panthéon-Sorbonne.

Lĩnh vực nghiên cứu chính của ông là thị trường tài chính mới nổi, tài chính năng lượng, mô hình biến động và quản lý rủi ro ở các thị trường vốn quốc tế. Ông có nhiều bài viết đăng trên nhiều tạp chí chuyên ngành như Applied Economics, Economic Modelling, Emerging Markets Review, Energy Economics…

Được biết, ông Nguyễn Đức Khương sinh ra và lớn lên tại Sóc Sơn, Hà Nội. Ông cũng thường xuyên tổ chức và tham gia các hoạt động nghiên cứu, hội thảo, giảng dạy tại Việt Nam.

Ông là chủ tịch Hội các nhà khoa học và chuyên gia người Việt tại Pháp (2011-2016), từng là chủ tịch Hội Tài chính quốc tế Việt Nam (2012-2014) và hiện đang là tổng thư ký của hội này. Ngoài ra, ông cũng là thành viên ban quản trị Hội Tài chính châu Á (2014-2016).

Dự án nghiên cứu kinh tế học RePEc (Research Papers in Economics) là nỗ lực hợp tác của hàng trăm tình nguyện viên tới từ 82 quốc gia trên thế giới nhằm tăng cường phổ biến nghiên cứu về kinh tế học và các ngành khoa học liên quan.

Các tài liệu, sách báo và phần mềm được thu thập và duy trì bởi các tình nguyện viên được phục vụ cho nhiều mục đích nghiên cứu khác nhau. Cho tới nay, đã có hơn 1.750 tài liệu lưu trữ đóng góp trong khoảng 1,7 triệu nghiên cứu.



Đây là phần tóm tắt tin từ vietnamnet.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Chủ tịch nước: ĐH Quốc gia TPHCM phải đi đầu trong vấn đề tự chủ – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 27 Jan 2015 05:02 AM PST

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục đào tạo, mở rộng việc giao quyền tự chủ cho các trường đại học là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. ĐH Quốc gia TPHCM với uy tín, tiềm năng lợi thế của mình cần phải đi đầu trong việc thực hiện chủ trương này, từng bước thực hiện quyền tự chủ của trường trên các lĩnh vực, đáp ứng các yêu cầu đặt ra của Đảng, Nhà nước, xã hội.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: ĐH Quốc gia TPHCM phải đi đầu trong vấn đề tự chủ

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhắn nhủ với đội ngũ cán bộ, giảng viên ĐH Quốc gia TPHCM trong buổi sáng nay 27/1.

Cũng dịp này trong bài phát biểu trước cán bộ, giảng viên nhà trường, Chủ tịch nước đề nghị ĐHQG TPHCM cần tập trung 4 vấn đề lớn để phát triển hơn trong các năm tiếp theo. Theo đó, "vấn đề đầu tiên ĐHQG TPHCM phải quán triệt sâu sắc nghị quyết TƯ đề ra cho việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo trong đó tập trung đào tạo nhân lực trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài phục vụ đất nước. Phải xác định rõ mục tiêu đào tạo để phấn đấu 10-15 năm tới không chỉ khẳng định được vai trò hàng đầu trong nước mà còn phải ngang tầm với các trường ĐH hàng đầu khu vực, có những ngành học ngành học ngang tầm quốc tế.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lưu ý rằng ĐHQG cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ chương trình nội dung phương pháp giảng dạy thi cử, kiểm định đánh giá chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, vận dụng kiến thức vào thực tiễn của người học. Đồng thời phải hết sức coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức lối sống, bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào dân tộc, có ý thức trách nhiệm xã hội cho thế hệ trẻ; phát triển hài hòa cả đức, trí, thể, mỹ, dạy chữ, dạy người, dạy nghề.

Để trở thành ĐH hàng đầu của đất nước, ngang tầm khu vực và quốc tế thì yếu tố quan trọng là phải đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng nghiên cứu khoa học, phải trở thành một trung tâm nghiên cứu hàng đầu cả nước. Kết hợp chặt chẽ nghiên cứu với đào tạo, nghiên cứu khoa học không chỉ phát huy tiềm năng trí tuệ của đội ngũ cán bộ khoa học của ĐHQG vào giải quyết các vấn đề của đất nước mà đồng thời là cơ sở quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo, trình độ giảng viên, sinh viên, vận dụng kiến thức vào thực tiễn của sinh viên khi ra đời. Vì vậy, ĐHQG TPHCM cần có nhiều đề tài, công trình nghiên cứu lớn góp phần giải quyết những vấn đề lớn do thực tiễn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đặt ra; có nhiều bài viết, kết quả nghiên cứu được công bố trên các tạp chí khoa học có uy tín trên thế giới.

Chủ tịch nước tham quan và

Chủ tịch nước tham quan và được giới thiệu chi tiết lịch sử hình thành và phát triển của ĐHQG TPHCM trong 20 năm qua.

Vấn đề cuối cùng là để thực hiện các nhiệm vụ trên, điều quyết định là phải xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên có trình độ cao, phẩm chất đạo đức trong sáng, tâm huyết với sự nghiệp "trồng người" cao quý, say sưa với nghiên cứu khoa học và là tấm gương sáng cho người học noi theo. Đồng thời, ĐHQG TPHCM phải xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thực sự dân chủ, công khai, minh bạch động viên khuyến khích được cán bộ nhà trường yên tâm làm việc, sáng tạo, có chính sách hỗ trợ, tôn vinh những người có đóng góp, cống hiện cho nhà trường, đất nước cũng như tạo môi trường lành mạnh cho sinh viên học tập và hoạt động văn thể mỹ để phát triển con người toàn diện.

Dịp này Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thăm quan phòng Truyền thống ĐHQG TPHCM và đã được giới thiệu chi tiết lịch sử hình thành và phát triển của ĐH này qua các giai đoạn, các thành tựu đào tạo và nghiên cứu khoa học, các mẫu hình sinh viên tiên tiến cũng như kế hoạch chiến lược giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn 2030 của ĐHQG TPHCM

Chủ tịch nước tham quan và

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ĐH Quốc gia TPHCM xây dựng, phát triển và hội nhập, Chủ tịch nước tặng trường bức tranh đề chữ “Trí”.

Phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm, PGS.TS Phan Thanh Bình – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Giám đốc ĐHQG TPHCM, cho biết năm 1995 được thành lập dựa trên cơ sở sáp nhập 9 trường ĐH khác tại TPHCM trước đó. Sau 20 năm phát triển, đến nay ĐHQG TPHCM đã có được những chương trình đào tạo được công nhận đạt chuẩn quốc tế, với một mô hình ĐH đạt chuẩn và chững chạc để hội nhập vào cộng đồng giáo dục thế giới.

Hiện tại, ĐHQG TPHCM có 6 trường ĐH thành viên và 29 khoa trung tâm, viện trực thuộc với 5.600 cán bộ, giảng viên, trong đó có 3.412 giảng viên, cán bộ nghiên cứu có trình độ từ thạc sĩ trở lên và đào tạo hơn 60.000 sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh. Hàng năm ĐH này cung ứng cho xã hội hơn 10.000 cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ.

Lê Phương

 

Mọi thông tin, ý kiến đóng góp về các vấn đề giáo dục, quý độc giả có thể gửi đến ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!

 

 



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Bình Dương: Ra mắt dự án Kids Read-Trẻ em vui đọc | Giáo dục

Posted: 27 Jan 2015 04:48 AM PST

Diễn giả, người đọc truyện nổi tiếng Alec Williams (Vương quốc Anh) đang trò chuyện cùng các em HS tại lễ ra mắt dự án Diễn giả, người đọc truyện nổi tiếng Alec Williams (Vương quốc Anh) đang trò chuyện cùng các em HS tại lễ ra mắt dự án

Đây là dự án được thiết kế nhằm khuyến khích học sinh tiểu học vui đọc cả trong lớp học và tại nhà. Dự án đồng thời giúp phát triển kỹ năng tiếng Anh cho thế hệ tương lai, bằng cách giới thiệu những cuốn sách trẻ em hay nhất từ Vương quốc Anh.

Được biết, kể từ khi Kids Read ra mắt tại 10 quốc gia khu vực Trung Đông và Bắc Phi năm 2011, đã có hơn 50.000 trẻ em tại các trường tiểu học công lập tham gia, và 15.000 trẻ em khác hưởng lợi từ các sự kiện cộng đồng dành cho các em nhỏ cùng các bậc phụ huynh. Dự án này hiện đã đến với châu Á Thái Bình Dương khi có tám quốc gia được lựa chọn thực hiện như Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia…

Tại Việt Nam, dự án được thực hiện tại tỉnh Bình Dương. Sáu trường tiểu học tại địa phương sẽ được cung cấp 74 đầu sách hay nhất dành cho trẻ em của Vương quốc Anh. Đồng thời, 30 giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học của tỉnh sẽ được đào tạo về phương pháp đưa các hoạt động của Kids Read vào giáo án.

Trong khoảng thời gian 1 năm, 4.000 học sinh từ sáu trường tiểu học này sẽ có cơ hội được đọc sách, tham gia các cuộc thi kể chuyện; đồng thời, hàng ngàn học sinh sẽ được hưởng lợi từ những hoạt động cộng đồng do các tình nguyện viên thực hiện, như các buổi đọc sách và kể chuyện, các hội thảo dành cho phụ huynh. 



Đây là phần tóm tắt tin từ gdtd.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Comments