Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


ĐHQG TP HCM – 20 năm gắn kết phục vụ cộng đồng | Giáo dục

Posted: 16 Jan 2015 06:22 AM PST

Một buổi lễ ký kết chương trình hợp tác giữa ĐHQG TPHCM với Ban kinh tế Trung ươngMột buổi lễ ký kết chương trình hợp tác giữa ĐHQG TPHCM với Ban kinh tế Trung ương

Hội thảo nhằm đánh giá lại sự phối hợp, phát triển, chia sẻ thành tựu nghiên cứu khoa học giữa ĐHQG TPHCM với các tỉnh, TP, cơ sở đào tạo thuộc khu vực TPHCM, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, Nam Trung bộ.

Hội thảo là cơ hội để các nhà lãnh đạo, quản lý và các nhà khoa học tổng kết, đánh giá, đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của ĐHQG TPHCM. Từ đó, góp phần nâng cao vị thế của ĐHQG TPHCM trong sứ mệnh là nơi đi đầu trong công cuộc đổi mới, đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển đất nước và thúc đẩy tiến bộ xã hội.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt – Phó Giám đốc ĐHQG TPHCM – nhận định: Giá trị của một ĐH được đánh giá bằng những sáng tạo và đóng góp của ĐH đó vào kho tàng tri thức, khoa học của nhân loại. 

Đồng thời, ĐH đó cũng phải chuyển những giá trị sáng tạo, đóng góp ấy vào thực tiễn cuộc sống, phục vụ cộng đồng. Từ nhận thức đó, trong nhiều năm qua ĐHQG TPHCM đã thực hiện chiến lược gắn kết chặt chẽ với các địa phương bằng nhiều chương trình, dự án triển khai tại nhiều tỉnh thành, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. 

Trong 20 năm qua, các chương trình hợp tác nổi bật của ĐHQG TPHCM có thể kể đến như: Chương trình hỗ trợ TPHCM giải quyết các vấn đề về giảm ùn tắc giao thông, chống ngập đô thị và công nghệ vi mạch; Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ phát triển bền vững vùng Đồng bằng Sông Cửu Long; Chương trình hợp tác đào tạo nguồn nhân lực và hoạt động khoa học công nghệ giữa tỉnh Lâm Đồng và ĐHQG TPHCM đến năm 2020….



Đây là phần tóm tắt tin từ gdtd.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Đáp án bài toán ‘cô bé quàng khăn đỏ’

Posted: 16 Jan 2015 05:37 AM PST

Đề bài:

Cô bé quàng khăn đỏ có một hộp gồm 1.000 viên kẹo. Ở bên ngoài có một số lượng tùy ý thanh chocolate và bánh kem.

Cô bé quàng khăn đỏ có thể thay:

– Hai viên kẹo trong hộp bằng 1 thanh chocolate.

– Hai bánh kem trong hộp bằng 1 thanh chocolate.

– Hai thanh chocolate trong hộp bằng 1 viên kẹo và 1 bánh kem.

– Một viên kẹo vào một thanh chocolate trong hộp bằng 1 bánh kem.

– Một bánh kem và một thanh chocolate trong hộp bằng một viên kẹo.

Hỏi, có thể xảy ra tình huống sau một thời gian, trong hộp chỉ còn lại:

a) 1 viên kẹo?

b) 1 bánh kem?

c) 1 thanh chocolate?

Hướng dẫn giải:

Gọi S là tổng số viên kẹo và bánh kem trong hộp. Ta thấy rằng trong quá trình biến đổi thì S luôn là một số chẵn.

Thật vậy, ban đầu S chẵn. Duyệt qua các phép biến đổi:

– Hai viên kẹo trong hộp bằng 1 thanh chocolate –> S giảm 2

– Hai bánh kem trong hộp bằng 1 thanh chocolate –> S giảm 2

– Hai thanh chocolate trong hộp bằng 1 viên kẹo và 1 bánh kem –> S tăng 2

– Một viên kẹo và một thanh chocolate trong hộp bằng 1 bánh kem –> S không đổi

– Một bánh kem và một thanh chocolate trong hộp bằng một viên kẹo –> S không đổi.

=> Như vậy ta có điều phải chứng minh.

Do S luôn là số chẵn, do đó các tình huống a), b) không thể xảy ra.

Để giải câu c), ta cũng làm tương tự, nhưng tinh tế hơn.

Giả sử 1 viên kẹo giá 1 đồng, bánh kem giá 3 đồng và một thanh chocolate giá 2 đồng, khi đó, các phép đổi đồ ăn có giá như sau:

1. Đổi 2 kẹo lấy 1 chocolate: Đổi 2 đồng thành 2 đồng.

2. Đổi 2 bánh kem lấy 1 chocolate: Đổi 6 đồng thành 2 đồng.

3. Đổi 2 chocolate lấy 1 kẹo, 1 bánh kem: Đổi 4 đồng thành 4 đồng.

4. Đổi 1 kẹo + 1 chocolate lấy 1 bánh kem: Đổi 3 đồng thành 3 đồng.

5. Đổi 1 bánh kem + 1 chocolate lấy 1 kẹo: Đổi 5 đồng thành 1 đồng.

Như vậy, ở mỗi phép đổi, hoặc số tiền bảo toàn, hoặc giảm đi 4 đồng. Ban đầu có 1.000 kẹo sẽ tương ứng với 1.000 đồng, như vậy quá trình đổi không thể kết thúc bằng 1, 2, hoặc 3 đồng, nên bài toán vô nghiệm.

Chú ý rằng cách giải này áp dụng được cho cả hai câu a), b).

Trần Nam Dũng
ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP HCM



Đây là phần tóm tắt tin từ vnexpress.net, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Thừa Thiên – Huế cấm dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 16 Jan 2015 05:27 AM PST

TS. Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế đã yêu cầu cha mẹ học sinh (HS) phối hợp tích cực trong việc đấu tranh chống tiêu cực trong dạy thêm, học thêm. Sở "Tuyệt đối cấm giáo viên tổ chức DTHT cho HS tiểu học dưới mọi hình thức. Kiên quyết xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với cá nhân, tổ chức vi phạm quy định".

Bên cạnh đó để hạn chế việc DTHT, Sở đã chỉ đạo không giao bài tập về nhà cho HS đã được học 2 buổi/ngày. Giáo viên phải hướng dẫn HS hoàn thành nội dung học tập tại lớp. Trường hợp HS học 1 buổi/ngày thì chỉ giao bài tập về nhà tối đa bằng số lượng bài tập của HS học 2 buổi/ngày; không giao bài tập ngoài sách giáo khoa.

Đồng thời, Sở này cũng công bố số điện thoại đường dây nóng là 0914.034.809 để người dân phản ánh vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, sẽ không tổ chức thi HS giỏi đối với HS tiểu học. Về các hoạt động giao lưu, "sân chơi" trí tuệ, Phòng GD-ĐT và các trường tiểu học không thành lập đội tuyển, nhưng tạo điều kiện cho cá nhân HS tham gia trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện, không tổ chức ôn luyện, tập huấn gây áp lực và căng thẳng cho HS; không căn cứ vào kết quả của các hoạt động đó để xếp loại thi đua.

Về việc đánh giá HS tiểu học, Sở đề nghị cần phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc trao đổi, rút kinh nghiệm về nội dung, phương pháp đánh giá HS, đảm bảo tính khoa học, phù hợp. Các phòng GD-ĐT thành lập tổ chuyên gia (gồm giáo viên, cán bộ quản lý có năng lực, kinh nghiệm) đến với các trường để tư vấn, giúp đỡ việc đánh giá. 

Một điểm mới nữa ở khối tiểu học, nhằm tránh phiền hà là sẽ không tổ chức khảo sát đầu năm học. Việc thi tuyển học sinh vào lớp 6 cũng sẽ không tổ chức. Riêng việc tuyển sinh vào lớp 6 trường THCS trọng điểm Nguyễn Tri Phương (TP Huế), Sở sẽ xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh có cách thức phù hợp và sẽ thông báo sau. 

Đại Dương

Xem thêm :sở gd, Tỉnh Thừa Thiên – Huế, HS tiểu học, nguyễn tri phương, ubnd huyện, đại dương, trường thcs, điểm mới, bài tập, nghiêm minh,



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Trường ĐH SPKT Vinh kí kết thỏa thuận hợp tác CNTT và khai giảng cao học khoá 1 | Giáo dục

Posted: 16 Jan 2015 05:11 AM PST


Lễ kí kết hợp tác giữa công ty TNHH phần mềm FPT ( FPT Software) thuộc tập đoàn FPT  là một trong những nội dung quan trọng trong nội dung hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và tập đoàn công nghệ thông tin FPT. 

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ hỗ trợ lẫn nhau về đào tạo, chuyển giao phần mềm công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực, nhận sinh viên thực tập, đưa HSSV sang Nhật Bản học tập và tăng cường tổ chức các Hội thảo giữa FPT Software và nhà trường. 


Việc liên kết hợp tác đào tạo theo yêu cầu của xã hội với các doanh nghiệp là hướng đi cần thiết nhằm mang đến cho sinh viên nghề của trường ĐHSPKT Vinh những nền tảng tốt , mở ra bước ngoặt và là giấy thông hành tạo lợi thế cạnh tranh giúp sinh viên nhà trường ngay sau khi tốt nghiệp dễ dàng ứng tuyển, đảm nhận các vị trí quan trọng tại các doanh nghiệp chuyên về công nghệ phần mềm.

Cũng sáng nay, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh tổ chức khai giảng khóa cao học đầu tiên của nhà trường. Trong khóa đào tạo thạc sỹ đầu tiên này có 39 học viên trúng tuyển ở 2 mã ngành: Kỹ thuật cơ khí và Kỹ thuật điện – hai ngành truyền thống của trường. Đây là bước tiến quan trọng, giúp nhà trường thể hiện năng lực đào tạo trình độ cao. 

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh là một trong những trường hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo cán bộ kỹ thuật giáo viên dạy nghề trong toàn quốc với đa dạng hình thức và trình độ đào tạo. 

Hiện trường đang có khoảng 10.000 sinh viên, đang đào tạo ở tất cả các bậc đào tạo, với 2 ngành đà tạo trình độ thạc sỹ, 10 ngành đào tạo đại học, 12 ngành trình độ cao đẳng nghề và 17 nghề trình độ cao đẳng nghề (trong đó có 4 nghề trọng điểm quốc tế, 5 nghề trọng điểm khu vực ASEAN).



Đây là phần tóm tắt tin từ gdtd.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Clip hoạt hình về bộ phận sinh dục gây tranh cãi ở Thụy Điển

Posted: 16 Jan 2015 04:36 AM PST

hinh-ve-3714-1421396773.jpg

Hình ảnh hoạt hình miêu tả bộ  phận sinh dục nam và nữ trong clip. Ảnh: STV Barnkanalen.

Đoạn clip có tên “Snoppen och Snippan” dài một phút được sản xuất cho chương trình truyền hình khoa giáo cho trẻ em Barnkanalen. Chương trình Bacillakuten nhằm mục đích dạy trẻ từ ba đến sáu tuổi về cơ thể con người.

Đoạn clip có nhiều hình ảnh hoạt hình mô tả bộ phận sinh dục của nam và nữ. Những bộ phận này được minh họa bằng hình vẽ ngộ nghĩnh, đại diện cho các lứa tuổi khác nhau, đang vui cười, nhảy nhót trên nền bài hát vui nhộn.

“Willie đang chạy tới đây. Anh ấy không mặc quần”, Guardian trích lời bài hát trong clip.

Ca khúc do Johan Holmström viết lời và thể hiện. Tác giả này cũng từng viết hơn 30 tác phẩm cho chương trình Bacillakuten phát sóng trên truyền hình ở Thụy Điển. Đoạn clip nhận được khoảng 3 triệu lượt xem trên Yotube và Facebook, với nhiều ý kiến trái chiều của các ông bố, bà mẹ.

“Bài hát rất hay về những điều tự nhiên nhất. Tuyệt vời!”, một ý kiến cho biết.

Tuy nhiên, ngoài những ý kiến ủng hộ, không ít người chỉ trích nó không phù hợp với trẻ nhỏ.

“Chuyện quái gì thế này? Cái này mà được xem là giáo dục ư?”, một phụ huynh viết.

Johan cho biết anh nghĩ một số người “quá căng thẳng” khi cho rằng clip dung tục.

“Tôi hơi ngạc nhiên với một số bình luận. Cá nhân tôi có thái độ khá thoải mái về cuộc sống”, Johan nói. “Chúng ta có các cô bé và cậu bé, và đó là sự thật. Tôi cảm thấy tiếc cho các phụ huynh đang buồn chán, đây là một video ca nhạc vô hại”. Anh cũng cho hay phiên bản hoàn chỉnh hy vọng sẽ được ra mắt trên Spotify, dịch vụ âm nhạc trực tuyến.

hinh-ve-1-4362-1421396773.jpg

Barnkanalen có các chương trình giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ  từ 3 đến 6 tuổi. Ảnh: STV Barnkanalen.

Kajsa Peters, giám đốc sản xuất chương trình, lý giải: “Chương trình của chúng tôi hướng tới đối tượng trẻ em. Do các bậc cha mẹ thường xem với các con nên chúng tôi hy vọng sẽ giúp phụ huynh dễ dàng hơn khi nói về hoặc giải thích cho bọn trẻ mọi thứ”.

Theo BBC, clip từng bị phân loại thành phim “dành cho người lớn” trên YouTube, và người xem phải xác nhận họ trên 18 tuổi mới được truy cập. Sau đó, đài truyền hình STV của Thụy Điển can thiệp và clip được phân loại lại.

Đoạn clip được công bố trước khi chương trình phát sóng vào cuối tháng tới. 

Bình Minh



Đây là phần tóm tắt tin từ vnexpress.net, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Trường ĐH Y Dược TPHCM khai mạc Hội nghị Khoa học kỹ thuật lần thứ 32 | Giáo dục

Posted: 16 Jan 2015 04:09 AM PST

Năm nay, với số lượng đề tài được chọn báo cáo lên tới 224 đề tài thuộc các chuyên ngành gồm: Giải phẫu học, Sinh lí học, Nội tiết, Nhiễm, Thần kinh, Gây mê hồi sức, Hồi sức cấp cứu- chống độc, U máu, Ung thư, Phụ sản, Nhi…, hội nghị Khoa học Kỹ thuật lần thứ 32  là nơi để các bác sĩ, nhà khoa học cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, những thành tựu nghiên cứu mới của nhà trường. 

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Đỗ Văn Dũng –  Phó Hiệu trưởng trường ĐH Y Dược TPHCM – cho biết: Hoạt động nghiên cứu khoa học của ĐH Y Dược TPHCM được xây dựng từ nền tảng những nghiên cứu khoa học của sinh viên, các giảng viên đến các đề tài trọng điểm cấp nhà nước, cấp bộ, cấp tỉnh của đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm. 

Hội nghị lần thứ 32 đã có những đổi mới quan trọng về nội dung báo cáo và phương thức tổ chức nhằm đưa các kết quả hoạt động khoa học gắn chặt hơn vơi thực tiễn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, liên kết nghiên cứu và cập nhật kiến thức mới. 

"Năm 2015, ĐH Y Dược TPHCM ngoài việc duy trì hoạt động sôi nổi về nghiên cứu khoa học, sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động sáng tạo, đổi mới và đề xuất xây dựng quy chế về sở hữu trí tuệ trong nhà trường, tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động đào tạo, nghiên cứu và sáng tạo của đội ngũ GV, Bác sĩ của nhà trường" – PGS.TS Đỗ Văn Dũng nhấn mạnh. 

Theo báo cáo, năm 2014,  trường ĐH Y Dược TPHCM có 462 đề tài đăng ký cấp cơ sở, với tổng kinh phí được cấp là 1,3 tỉ đồng. Số đề tài cấp TP đang triển khai là 19 đề tài (trong đó có 6 đề tài được duyệt trong năm 2014) với tổng kinh phí được cấp là 6 tỉ đồng. 

Năm 2014, trường ĐH Y Dược TPHCM cũng được Bộ Y tế giao thực hiện 2 đề tài cấp Bộ, được Bộ KH&CN giao thực hiện 1 đề tài NCKH, được Bộ Công thương giao thực hiện 1 đề tài cấp Bộ, cũng như được Quỹ phát triển Khoa học Công nghệ Quốc gia giao thực hiện 2 đề tài….với tổng kinh phí 13 tỉ đồng. 

Đây thật sự là những bước phát triển rất mạnh trong nghiên cứu hoa học của trường ĐH Y Dược TPHCM khi hướng phát triển ĐH Y Dược TPHCM thành một trường ĐH nghiên cứu có vị thế tương đương với các trường ĐH hàng đầu trong khu vực vừa được tập thể CB-GV trường ( bằng Nghị quyết) thông qua. 



Đây là phần tóm tắt tin từ gdtd.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Cấm nhắc “con heo” trong sách cho trẻ em

Posted: 16 Jan 2015 03:44 AM PST

Nhà xuất bản đại học Oxford (OUP) của Anh vừa khuyến cáo rằng các tác giả không được viết về heo, xúc xích hoặc những gì liên quan đến con heo (lợn) trong sách cho trẻ nhỏ.

Hành động này, theo nhà xuất bản đại học Oxford là nhằm tránh đụng chạm tới tín đồ đạo Hồi và Do Thái.

Thông báo được đưa ra sau những cuộc thảo luận tự do trên đài phát thanh về vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo hồi đầu tháng này.

Charlie Hebdo, con heo, đạo Hồi, Oxford

Nghị sĩ Đảng Lao động và cũng là người theo đạo hồi Khalid Mahmood bày tỏ ý kiến cho biết đây là việc làm "hoàn toàn vô lý" .

Còn nghị sĩ Đảng Bảo thủ Philip Davies thì cho rằng "làm sao có chuyện từ "con heo" hay thịt heo là có ý khích bác, xúc phạm người khác. Không có từ ngữ nào mang ý xúc phạm người khác. Chỉ những người có mục đích mới sử dụng nó theo hàm ý đó".

Một đại diện của nhà xuất bản Oxford nói, thông báo trên của nhà xuất bản là nhằm đảm bảo tuyệt đối cho sứ mệnh giáo dục.

"Các ấn phẩm của chúng tôi được bán tại gần 200 quốc gia trên thế giới. Chúng tôi không làm ảnh hưởng đến sứ mệnh này và khuyến khích các tác giả tôn trọng sự khác biệt về văn hóa cũng như những vấn đề nhạy cảm", vị này cho hay.

Theo Dân Việt 



Đây là phần tóm tắt tin từ vietnamnet.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

ĐH Kinh tế quốc dân tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia về kinh tế Việt Nam 2015 – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 16 Jan 2015 03:17 AM PST

Hội thảo đã thu hút hơn 120 đại biểu đến từ Ban Kinh tế Trung ương, Ủy
ban Kinh tế của Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ
GD-ĐT, các viện nghiên cứu, các trường đại học, các hiệp hội cùng các chuyên
gia, các nhà nghiên cứu về lĩnh vực kinh tế – xã hội.

GS.TS Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế quốc dân phát biểu tại hội thảo

GS.TS Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế quốc dân phát biểu tại hội thảo

Các ý kiến phát biểu tham luận tại hội thảo đã đánh
giá lại những thành tựu, tồn tại trong điều hành kinh tế vĩ mô năm 2014 cũng
như những kết quả đạt được về kinh tế xã hội trong năm qua. Dự báo triển vọng
kinh tế vĩ mô của Việt Nam năm 2015, đưa ra những kịch bản tăng trường và điều
hành, mục tiêu lạm phát 5% khó có thể đạt được. Trong đó, nhấn mạnh đến cơ hội
và thách thức khi Việt Nam phải thực hiện các cam kết của các hiệp định thương
mại quốc tế, đòi hỏi phải cải cách thể chế, đổi mới doanh nghiệp, phát triển
giáo dục đào tạo, khoa học và công nghệ…

Tổng hợp từ một nghiên cứu về năng suất lao động
trình bày tại hội thảo, GS.TS Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế quốc
dân cho rằng: "Tăng năng suất lao động nội bộ ngành đang là con đường tăng trưởng
năng suất cơ bản trong nền kinh tế hiện nay".

Theo GS Đạt, trong quá trình hội nhập, cạnh tranh
gia tăng sẽ thúc đẩy các nguồn lực của nền kinh tế dịch chuyển theo hướng sử dụng
hiệu quả hơn và hiệu quả phân bổ cao hơn. Tuy nhiên, sự gia tăng năng suất tổng
thể của nền kinh tế không chỉ phụ thuộc vào sự tái phân bổ nguồn lực giữa các
ngành mà điều quan trọng và cơ bản hơn là phụ thuộc vào những gì đang diễn ra
trong nội bộ các ngành.

Trong giai đoạn tới, dường như Việt Nam không thể tiếp
tục nâng cao tỷ trọng đóng góp của tăng trưởng năng suất lao động cho tăng trưởng
kinh tế nhờ dịch chuyển từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ như trước
đây. Với biên độ tăng trưởng năng suất lao động của các ngành và nền kinh tế chỉ
dao động trong ngưỡng 4% như trong những năm gần đây, Việt Nam khó có thể tránh
được "bẫy thu nhập trung bình" trong tương lai gần, thậm chí có thể còn bị tụt
hậu xa hơn nữa so với các quốc gia trong khu vực.

GS Đạt đề xuất, để tiếp tục đạt được mức tăng trưởng
cao hơn, Việt Nam cần dựa vào các nhân tố khởi nguồn tăng trưởng mới thay thế
cho sự hụt hơi của những động lực tăng trưởng cốt lõi trước đây. Việc thành lập
Quỹ Đổi mới công nghệ Quốc gia vừa rồi cũng thể hiện quyết tâm của Chính phủ
trong việc tập trung các nỗ lực nhằm nâng cao năng suất lao động, đổi mới mô
hình tăng trưởng theo hướng lấy hoạt động đổi mới sáng tạo làm nền tảng.

Nhật Hồng



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Vùng thi đua 6 quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học | Giáo dục

Posted: 16 Jan 2015 03:09 AM PST

 Nhiều thuận lợi, không ít khó khăn

Về thuận lợi, các tỉnh trong vùng luôn nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của Bộ GD&ĐT, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương nên đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi để sự nghiệp GD-ĐT của vùng được tiếp tục phát triển.

Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên của ngành đã ổn định về số lượng và nâng dần về chất lượng; ý thức và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, công nhân viên trong toàn Ngành không ngừng được nâng lên thông qua việc học tập, quán triệt và thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua trong toàn ngành.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho dạy và học được quan tâm đầu tư; hệ thống mạng lưới trường, lớp học tiếp tục được kiện toàn và phát triển đều khắp tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa số trẻ và học sinh trong độ tuổi đến trường.

Sự nghiệp GD&ĐT ngày càng được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm nhiều hơn, từ đó thuận tiện hơn trong việc phối hợp giữa các môi trường giáo dục, cũng như huy động được nhiều hơn sự đóng góp về vật chất và tinh thần đối với nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Tuy nhiên, Vùng 6 cũng gặp không ít khó khăn tác động không nhỏ đến đời sống của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên trong Ngành, cũng như đối với việc học tập của những con em thuộc gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Thực trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên ngành học mầm non ảnh hưởng đến hoạt động dạy học, đặc biệt là ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện Đề án phổ cập Giáo dục Mầm non trẻ 5 tuổi ở nhiều địa phương trong khu vực.

Cơ sở vật chất, trường lớp xuống cấp, còn thiếu và chưa đồng bộ; thiếu điều kiện để mở rộng hình thức dạy học 02 buổi/ngày; tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia của còn thấp, gây khó khăn trong việc triển khai chủ trương chuẩn hóa, hiện đại hóa giáo dục theo yêu cầu của tình hình mới.

Kinh phí đầu tư cơ sở vật chất cho ngành học mầm non còn hạn chế, chưa có nhiều chương trình, dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non, từ đó ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện Đề án phổ cập mầm non.

Công tác xã hội hoá tuy có phát triển khá nhưng chưa đồng bộ, nhiều nơi chỉ quan tâm về cơ sở vật chất chưa chú ý phối hợp với nhà trường trong việc rèn luyện, giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh.

Công tác quản lý chỉ đạo ở một số cấp quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục vẫn còn chậm đổi mới, còn lúng túng trong quản lý tài chính, quản lý hành chính; công tác tham mưu chưa hiệu quả và chưa tranh thủ được các nguồn lực để tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường.

Chất lượng giáo dục chưa đồng đều giữa các trường, các địa bàn và các địa phương; tỷ lệ học sinh học lực yếu, kém và lưu ban, bỏ học còn cao gây khó khăn cho công tác phổ cập giáo dục.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học

Vượt qua những khó khăn thách thức, các Sở GD&ĐT vùng 6 đã thực hiện tốt chức năng tham mưu đối với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để kịp thời ban hành các văn bản Chỉ đạo cho năm học 2014 – 2015, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm đầu năm học đảm bảo cho việc triển khai nhiệm vụ năm học mới đồng loạt, nề nếp và trọng tâm.

Đặc biệt là việc triển khai Nghị quyết số 29/NQ-TW và Chương trình hành động của Bộ GD&ĐT, của tỉnh. Trong đó, tập trung và chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Triển khai nhân rộng mô hình trường học mới (VNEN) có hiệu quả, nâng cao chất lượng thông qua mô hình trường THCS bán trú, Trung tâm Văn hóa Thể thao- học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn.

Phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động của Ngành trong năm học mới; thực hiện tốt công tác vận động xã hội hóa giáo dục; tạo được niềm tin và sự đồng thuận của xã hội đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Quy mô, mạng lưới các ngành học, cấp học tiếp tục được củng cố theo hướng tạo mọi điều kiện để huy động tối đa trẻ trong độ tuổi đến trường, kéo giảm tỉ lệ học sinh lưu ban, bỏ học; phòng lớp học được quan tâm đầu tư sửa chữa, nâng cấp kịp thời; trang thiết bị phục vụ dạy và học tiếp tục được đầu tư, mua sắm thêm với số lượng đáng kể, đáp ứng khá tốt yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học trong năm học mới.

Công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục luôn được tăng cường; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiếp tục được nâng lên một cách rõ rệt; chế độ chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được triển khai thực hiện đúng, đủ, kịp thời.

Các hoạt động chuyên môn được các cấp quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục nghiêm túc triển khai thực hiện ngay từ đầu năm học. Nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua của Ngành được triển khai thực hiện đi vào chiều sâu và trở thành hoạt động thường xuyên của Ngành.



 

 Những đề xuất và kiến nghị

Nhiều kiến nghị được đưa ra nhằm đáp ứng thực tiễn như: Sau mỗi kỳ thi HS giỏi lớp 12, Bộ GD&ĐT chuyển đến các Sở GD&ĐT hướng dẫn chấm thi học sinh giỏi cụ thể của từng môn thi.

Về các cuộc thi dành cho giáo viên, kiến nghị cuộc thi E- learning liên tục hằng năm; đồng thời, với những bài đạt giải, Bộ GD&ĐT gửi về cho các Sở GD&ĐT tham khảo học tập kinh nghiệm; 

Đối với cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn giải quyết tình huống thực tiễn, Bộ GD&ĐTcó hướng dẫn (quy chế cụ thể) đối với cuộc thi. Khi tổ chức tổng kết – trao giải, nên cho các Sở GD&ĐT tham gia để rút kinh nghiệm.

Đề nghị xây dựng tiêu chí chấm thi giáo viên dạy giỏi để các Sở GD&ĐT định hướng cụ thể cho giáo viên. Khi tổ chức thi Giáo viên dạy giỏi cấp toàn quốc, tổ chức theo khu vực để các sở thuận tiện tham dự.

Bộ GD&ĐT ban hành sớm định mức biên chế Giáo dục mầm non thay cho Thông tư liên tịch số 71/2007/TTLT-BGDĐT-BNV, ngày 28/11/2007 của Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ Hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập. Đề xuất với Chính phủ hỗ trợ đặc biệt về kinh phí cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi hoàn thành đúng tiến độ.

Sớm ban hành Kế hoạch của Ngành thực hiện Đề án KCH trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2014-2015 và lộ trình đến năm 2020, tạo điều kiện để các Sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án này, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện mục tiêu kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Liên quan đến Kỳ thi THPT quốc gia, Vùng 6 kiến nghị Bộ GDĐT xem xét bố trí tại trường Đại học An Giang 1 cụm thi. Nếu Bộ không đặt cụm thi tại trường Đại học An Giang thì có thể xem xét để trường Đại học An Giang trở thành 1 điểm thi của cụm thi khác trong khu vực (có thể là 1 điểm thi thuộc cụm thi trường Đại học Đồng Tháp).

Cùng nhiều vấn đề khác như quy định biên chế đối với trường tiểu học dạy 2 buổi trong ngày; thực hiệc hồ sơ đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 23/8/2014 hiện nay nhiều điểm không phù hợp với thực thế giảng dạy; Tổ chức tập huấn hoặc hướng dẫn đánh giá chuẩn nghề nghiệp đối với Hiệu trưởng, giáo viên các cấp…

Phát biểu tại buổi họp, Thứ  trưởng Bùi Văn Ga khẳng định: Chính phủ, Bộ GD&ĐT luôn quan tâm đến phát triển GD-ĐT khu vực Tây Nam bộ – trong đó có các tỉnh thuộc vùng 6. Nhiều chính sách ưu tiên phát triển cho GD đã được thực hiện, như các vấn đề về giáo dục mầm non, tiểu học và THPT, vấn đề giáo dục dân tộc cho khu vực người Khơme.

Thứ trưởng đánh giá cao những nỗ lực của Vùng 6, điều này khẳng định quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học. Chất lượng giáo dục phổ thông từng bước được nâng lên, công tác giáo dục dân tộc được quan tâm, đầu tư đúng mức tạo điều kiện cho các em vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có điều kiện học tập; tiếp tục có những giải pháp tích cực nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học.

Liên quan đến các đề xuất kiến nghị của đại diện các Sở GD&ĐT trong Vùng, Thứ trưởng Bùi Văn Ga giao các Cục, Vụ chức năng nghiên cứu đề xuất với lãnh đạo Bộ bổ sung kịp thời; đồng thời yêu cầu Vùng 6 cần tiếp tục nỗ lực, phối hợp các hoạt động trong vùng, cùng hỗ trợ giúp nhau phát triển giáo dục, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.   



Đây là phần tóm tắt tin từ gdtd.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Australia đầu tư 100 triệu đô la đưa sinh viên sang châu Á học tập – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 16 Jan 2015 02:16 AM PST

Với
ngân sách 100 triệu đô la, Chương trình New Colombo Plan là một chương trình
trọng điểm của Chính phủ Australia nhằm gia tăng số lượng sinh viên Australia
thực hiện một phần chương trình học tập của họ tại các nước trong khu vực nhằm
làm sâu sắc thêm kiến thức và hiểu biết  về châu Á.

Chương
trình mang đến cơ hội cho sinh viên Australia học tập tối đa 1 năm tại các trường
đại học trong khu vực đồng thời có thể đi thực tập tại một doanh nghiệp địa
phương như một phần trong chương trình học tập.

Nhóm đầu
tiên trong số các sinh viên Australia sang học tập ngắn hạn tại Việt Nam trong
năm 2015 dưới sự tài trợ bởi Chương trình học bổng New Colombo Plan của Chính
phủ Australia đã tới Hà Nội. 

Hơn 160
sinh viên Australia sẽ sang học tập tại Việt Nam trong năm nay theo chương trình
này. Nhóm sinh viên đầu tiên này đến từ Trường Thiết kế thuộc Đại học
Swinburne. Họ sẽ thăm và học tập tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân
cận trong vòng 3 tuần, từ ngày 5-23/1/2015.

Nhóm sinh
viên Australia đầu tiên sang học tập tại Việt Nam

Nhóm sinh
viên Australia đầu tiên sang học tập tại Việt Nam

Với sự
hỗ trợ của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội và Đại học Kiến trúc
TP.HCM, nhóm sinh viên sẽ có cơ hội tìm hiểu về văn hóa và kiến trúc của Việt
Nam thông qua một số công trình kiến trúc và thiết kế nội thất tiêu biểu trong
đó có khu phố cổ Hà Nội, khu phố Pháp và các vùng đô thị mới.

"Đây
là năm đầu tiên chương trình New Colombo Plan được thực hiện tại Việt Nam. Tôi
cho rằng việc các trường đại học và sinh viên Australia dành sự quan tâm lớn
cho Việt Nam đồng thời các trường đại học Việt Nam cũng rất quan tâm và sẵn
lòng tiếp đón sinh viên Australia là điều rất đáng khích lệ" – Đại sứ Australia
Hugh Borrowman phát biểu.

"Gần
như ngày nào tôi cũng gặp những cựu sinh viên Việt Nam đã từng học tập tại
Australia và được nghe họ nói về những tác động sâu sắc của việc du học tại
Australia đối với cuộc sống và sự nghiệp của họ. Vì vậy tôi rất tin tưởng rằng
đối với sinh viên Australia, chương trình này cũng sẽ tạo dựng thêm những mối
liên hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước và tạo cơ hội cho việc tăng
cường truyền thông, các mối quan hệ đối tác và thương mại giữa Australia và
Việt Nam."

Việc
triển khai Chương trình New Colombo Plan tại Việt Nam dự kiến cũng sẽ giúp tăng
cường những trải nghiệm quốc tế cho sinh viên Việt Nam tại các trường Đại học
tiếp nhận sinh viên Australia.

Ngài Đại
sứ Australia Hugh Borrowman (áo xanh), các sinh viên trường Đại học Swinburne

Ngài Đại
sứ Australia Hugh Borrowman (áo xanh), các sinh viên trường Đại học Swinburne
 và một số giáo viên và
sinh viên trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ, đơn vị hỗ trợ chuyến đi thực
tế của sinh viên trường Swinburne.

Năm 2015, dự kiến có khoảng 15 trường đại học
và cơ quan, đơn vị của Việt Nam sẽ hợp tác cùng các trường đại học của
Australia trong các dự án khác nhau thuộc Chương trình New Colombo Plan. Các cơ
hội học tập thu hút sự quan tâm của các sinh viên Australia là những lĩnh
vực mang đến những kinh nghiệm và trải nghiệm đặc thù như tiếng Việt và văn hóa
Việt, y tế cộng đồng và y khoa nhiệt đới, nghiên cứu môi trường và quản lý nước
và nông nghiệp.

Để
biết thêm thông tin về Chương trình, xem tại: www.dfat.gov.au/new-colombo-plan/

Hồng
Hạnh

 



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Comments