Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Tân giáo sư trẻ nhất sinh năm 1977

Posted: 14 Jan 2015 07:05 AM PST

– Người trẻ nhất được công nhận chức danh giáo sư năm 2014 là ông Phan Thanh
Sơn Nam, ngành hóa học – ĐH Quốc gia TP.HCM. Ông Phan Thanh Sơn Nam sinh ngày
9/10/1977.

Tại kỳ họp thứ nhất Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước nhiệm kỳ 2014 – 2019
diễn ra trong hai ngày 13 và 14/1, hội đồng đã xét, bỏ phiếu và quyết nghị công
nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS) năm 2014 cho 59
tân GS và 585 tân PGS.

Ngày 14/1, GS.TSKH Trần Văn Nhung – Tổng thư ký Hội đồng chức danh giáo sư
Nhà nước cho biết: Người lớn tuổi nhất được công nhận chức danh GS là ông Lê
Ngọc Canh, sinh ngày 15/10/1933, ngành nghệ thuật – Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật
Trung ương.

giáo sư; PGS

GS Phan Thanh Sơn Nam

Một người nữa được phong GS khi đã xấp xỉ 80 tuổi là ông Nguyễn Văn Nam, sinh
ngày 14/7/1936, ngành nghệ thuật.

Người trẻ tuổi nhất được công nhận chức danh GS là ông Phan Thanh Sơn Nam,
ngành hóa học – ĐH Quốc gia TP.HCM. Ông Phan Thanh Sơn Nam sinh ngày 9/10/1977.

Người lớn tuổi nhất được phong PGS là ông Vũ Tự Lân, sinh ngày 20/7/1933.

PGS trẻ nhất là Từ Trung Kiên (ĐH Thái Nguyên), sinh ngày 20/2/1981, ngành
chăn nuôi, và Hoàng Quý Tỉnh, sinh ngày 16/12/1981, ngành sinh học.

Được biết PGS Từ Trung Kiên là con trai GS.TS Từ Quang Hiển, nguyên giám đốc
ĐH Thái Nguyên, hiện nay là chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư liên ngành chăn
nuôi, thú y.

Trẻ hóa, già hóa song hành

GS Nhung cho biết so với các năm trước, năm 2014 phổ tuổi ứng viên chức danh
PGS, GS rộng hơn hẳn các năm trước với người trẻ tuổi nhất và lớn tuổi nhất được
công nhận chức danh PGS, GS chênh nhau đến hơn 40 tuổi. Điều này cho thấy tinh
thần học tập suốt đời, sự phấn đấu không ngừng nghỉ rất đáng trân trọng của
những người làm khoa học. Đây cũng là năm có GS trẻ nhất và GS lớn tuổi nhất từ
trước đến nay.

Nhận định của ông như thế nào về con số 822 ứng viên – số lượng ứng viên
GS, PGS nhiều nhất từ trước đến nay?

- Năm nay, số lượng ứng viên cũng như số lượng công trình nghiên cứu khoa học
quốc tế, số công trình nghiên cứu được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế uy
tín ngày càng nhiều. Các ứng viên có ngoại ngữ tốt hơn, nhiều người có độ tuổi
trẻ hơn, phong cách hiện đại hơn. Bởi vì, theo tôi, các đề án 322 và 911 sau hơn
10 năm thực hiện đã tới "mùa gặt". Đây chính là một phần thành quả từ sự đầu tư
của ngân sách Nhà nước cũng như của việc mở rộng quan hệ đa phương của Việt Nam.

So với các nước khác trong khu vực và các nước tiên tiến trên thế giới, độ
tuổi của GS và PGS của Việt Nam đang ở mức nào, thưa ông?

- Về độ tuổi trẻ thì chưa trẻ bằng họ, về GS ở độ tuổi già cũng chưa chắc đã
kém. Những người được phong GS ở độ tuổi ngoài 80, không chỉ ở Việt Nam mà trên
thế giới, cũng chỉ chiếm số lượng không nhiều, và là những tấm gương cao cả,
đáng trân trọng.

Nhưng nhìn chung, xu hướng trẻ hóa đang được đẩy mạnh. Chúng ta đang cố gắng
để hấp dẫn giới trẻ đến với các chức danh, nhưng vẫn chỉ đang trong quá trình
dần dần tiệm cận. Làm sao để hội nhập thế giới về số lượng mà còn phải đảm bảo
chất lượng.

Xin cảm ơn ông!

Theo GS Trần Văn Nhung, lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận đạt
tiêu chuẩn chức danh GS, PGS 2014 sẽ được tổ chức vào ngày 29/1/2015.

Lễ vinh danh tân GS, PGS dự kiến sẽ thay đổi địa điểm tổ chức so với mọi năm
– chuyển tới Trung tâm Hội nghị quốc gia thay cho Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Ngân Anh



Đây là phần tóm tắt tin từ vietnamnet.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Xôn xao sách sử kể chuyện Mã Viện bắt quân sĩ cởi… – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 14 Jan 2015 06:36 AM PST

Cụ thể, ở trang 30 và
31 có ghi:

"Thấy khí thế Hai Bà
Trưng quật cường, khó bề thắng, Mã Viện liền hạ kế bắt quân sỹ cởi truồng mà
giao chiến. Các đội nữ binh của hai Bà trông thấy rất xấu hổ, ngượng ngùng quay
đi, nhuệ khí vì thế mà suy giảm rất nhiều. Lợi dụng tình hình đó, Mã Viện thúc
quân xông lên làm cho quân Hai Bà phải thua. Trưng Vương buộc phải rút quân về
giữ Cấm Khê (nay thuộc Vĩnh Phúc). Lực lượng quân Mã Viện quá lớn, lại giở trò
quỷ quyệt khiến các đội nữ binh phải bỏ chạy. Mã Viện thừa thế xua quân truy
đuổi ráo riết…".

Xôn xao sách sử kể chuyện Mã Viện bắt quân sĩ cởi...

Trong hình vẽ ở trang
30 của truyện tranh này, còn có hình ảnh quân của Mã Viện hùng hổ giơ gươm kiếm
lên nhưng phần ở dưới thì… "cởi truồng" khiến cho các binh sỹ nữ của Hai Bà
Trưng phải che mặt vì xấu hổ.

Trao đổi với phóng
viên báo Đời sống và Pháp luật, GS Sử học Phan Huy Lê cho biết:

"Tất cả các sách
nghiên cứu về chính sử từ trước đến nay chưa từng có chi tiết nào như truyện
tranh Lịch sử của NXB Giáo dục phản ánh. Có chăng chỉ là những câu chuyện
truyền miệng nhau thôi, nhưng câu chuyện ấy lại nói về Bà Triệu chứ không phải
Hai Bà Trưng và không được sử sách ghi chép. Chi tiết phản cảm kia không có cơ
sở lịch sử nào để NXB Giáo dục đưa vào sách, càng không nên đưa vào sách cho
các em học sinh đọc…".

Nhà nghiên cứu văn
hóa Trần Lâm Biền cũng cho hay: "Khi làm sách giáo khoa thì không nên đưa những
chi tiết "nhạy cảm" như vậy vào, vì không phù hợp với học sinh… Có thế, đó
chỉ là nhưng lời đồn thổi trong dân gian, nhưng chính sử không bao giờ ghi. Mã
Viện là kẻ thù của ta, nhưng kẻ thù thô tục như vậy thì không đúng với tính
chất của Nho giáo, như thế là bịa đặt. Trong chương trình dạy môn Lịch sử ở phổ
thông cũng chưa từng có chi tiết nào là "cởi truồng" trong trận chiến Mã Viện –
Hai Bà Trưng. Làm sách Lịch sử như vậy thật là có lỗi với tiền nhân…".

Đại diện truyền thông
của NXB cho biết, cần kiểm tra truyện tranh xuất bản từ đâu. “Chúng
tôi sẽ tiếp nhận thông tin và sẽ có trả lời với báo chí trong thời gian sớm
nhất”.

S.Ntổng hợp

(Theo
Báo Vietnamnet)



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Xôn xao sách sử kể chuyện Mã Viện bắt quân sĩ “cởi…”

Posted: 14 Jan 2015 05:02 AM PST

Cuốn sách có tên “Trưng Nữ Vương khởi nghĩa Mê Linh” đang được “mổ xẻ” vì tình tiết Mã Viện hạ kế bắt quân sỹ cởi truồng mà giao chiến.

Cụ thể, ở trang 30 và 31 có ghi:

"Thấy khí thế Hai Bà Trưng quật cường, khó bề thắng, Mã Viện liền hạ kế bắt quân sỹ cởi truồng mà giao chiến. Các đội nữ binh của hai Bà trông thấy rất xấu hổ, ngượng ngùng quay đi, nhuệ khí vì thế mà suy giảm rất nhiều. Lợi dụng tình hình đó, Mã Viện thúc quân xông lên làm cho quân Hai Bà phải thua. Trưng Vương buộc phải rút quân về giữ Cấm Khê (nay thuộc Vĩnh Phúc). Lực lượng quân Mã Viện quá lớn, lại giở trò quỷ quyệt khiến các đội nữ binh phải bỏ chạy. Mã Viện thừa thế xua quân truy đuổi ráo riết…".

Mã Viện,  Trưng Nữ Vương

Trong hình vẽ ở trang 30 của truyện tranh này, còn có hình ảnh quân của Mã Viện hùng hổ giơ gươm kiếm lên nhưng phần ở dưới thì… "cởi truồng" khiến cho các binh sỹ nữ của Hai Bà Trưng phải che mặt vì xấu hổ.

Trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, GS Sử học Phan Huy Lê cho biết:

"Tất cả các sách nghiên cứu về chính sử từ trước đến nay chưa từng có chi tiết nào như truyện tranh Lịch sử của NXB Giáo dục phản ánh. Có chăng chỉ là những câu chuyện truyền miệng nhau thôi, nhưng câu chuyện ấy lại nói về Bà Triệu chứ không phải Hai Bà Trưng và không được sử sách ghi chép. Chi tiết phản cảm kia không có cơ sở lịch sử nào để NXB Giáo dục đưa vào sách, càng không nên đưa vào sách cho các em học sinh đọc…".

Nhà nghiên cứu văn hóa Trần Lâm Biền cũng cho hay: "Khi làm sách giáo khoa thì không nên đưa những chi tiết "nhạy cảm" như vậy vào, vì không phù hợp với học sinh… Có thế, đó chỉ là nhưng lời đồn thổi trong dân gian, nhưng chính sử không bao giờ ghi. Mã Viện là kẻ thù của ta, nhưng kẻ thù thô tục như vậy thì không đúng với tính chất của Nho giáo, như thế là bịa đặt. Trong chương trình dạy môn Lịch sử ở phổ thông cũng chưa từng có chi tiết nào là "cởi truồng" trong trận chiến Mã Viện – Hai Bà Trưng. Làm sách Lịch sử như vậy thật là có lỗi với tiền nhân…".

Đại diện truyền thông của NXB cho biết, cần kiểm tra truyện tranh  xuất bản từ đâu. “Chúng tôi sẽ tiếp nhận thông tin và sẽ có trả lời với báo chí trong thời gian sớm nhất”.



Đây là phần tóm tắt tin từ vietnamnet.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Sự kiện triển lãm du học quốc tế lớn nhất trong năm 2015 – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 14 Jan 2015 04:34 AM PST

Trong một chương trình với những nội dung toàn diện về lộ trình du học, bạn có thể bị "lạc" trước lượng thông tin về ngành học, trường học hay "ngân hàng" học bổng, thông tin hỗ trợ tài chính. Vì thế, bạn hãy lưu ý những nội dung dưới đây khi đến tham dự sự kiện:

 

Định hướng nghề nghiệp

 

Nếu đang băn khoăn về ngành học/trường học thì đây chính là dịp để bạn tìm được lối đi hoặc củng cố thêm niềm tin vào sự lựa chọn của mình. Hãy gặp gỡ với đại diện nhà trường, các chuyên gia tư vấn hay tiếp cận với các cựu sinh viên để tìm hiểu về các chương trình học, phương pháp đào tạo của trường, các cơ hội việc làm sau khi ra trường… Đặc biệt hơn nữa, bạn còn cơ hội tham gia Trắc nghiệm phân tích vân tay tư vấn hướng nghiệp hoàn toàn miễn phí. Qua đó, bạn sẽ tự xác định được thế mạnh, cá tính hay hiểu biết sâu sắc về nghề nghiệp giúp bạn có những lựa chọn đúng đắn nhất.

 

Học bổng trực tiếp

 

Trong chương trình sẽ có đến hàng nghìn học bổng từ 50 trường Trung học, Cao Đẳng và Đại học danh tiếng tại Anh, Singapore, Úc , Mỹ & Canada… với giá trị lên tới hàng trăm tỉ đồng, và đặc biệt là các suất học bổng chỉ có tại triển lãm lần này của GSE-beo. Bạn có thể tham khảo trước thông tin về các học bổng này tại đây, sau đó lập một danh sách những trường/ngành học mục tiêu. Trong ngày hội, sau những thông tin chi tiết về từng học bổng, hãy gặp trực tiếp đại diện của các trường để hỏi cặn kẽ những điều cần lưu ý trong hồ sơ xin học bổng, cũng như tìm cách liên hệ với những người đã từng giành được học bổng để xin tư vấn.

 

Tiết kiệm chi phí khi du học

 

Một kế hoạch tài chính chi tiết là không thể thiếu nếu bạn đang có ý định du học. Hãy hỏi các chuyên gia tư vấn về những mẹo để cân đối tài chính hiệu quả, cách chi tiêu hợp lý và chọn trường với mức học phí và chi phí sinh hoạt phù hợp. Các kế hoạch chuyển tiền ra nước ngoài cũng nên được lưu ý để đảm bảo sẽ có “tiếp tế” kịp thời. Miễn phí làm Thẻ Visa & lệ phí chuyển tiền ra nước ngoài là những ưu đãi bạn cũng không nên bỏ qua khi tham gia ngày hội lần này.

 

Chuẩn bị tâm lý

 

Sốc văn hóa giữa phương Đông và phương Tây đã không khiến nhiều bạn trẻ bỏ cuộc giữa chừng. Đã có không ít bạn không thể tập trung học do không thể hòa hợp với môi trường sống mới, trở về nước với một tấm bằng không đẹp, coi như bỏ phí mấy năm học. Đừng quên buổi trò chuyện với Tiến sỹ Phạm Mạnh Hà – Trưởng khoa Tâm lý học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn để được bật mí những cách ứng phó, chuẩn bị tâm lý vững vàng trước những thay đổi! Còn nếu bạn đang có ý định du học định cư tại Úc, hãy chú ý lời khuyên của anh Eric Nguyễn – cựu du học sinh du học UC- COE về các chính sách du học, thủ tục visa và định cư tại nước này.

 

Chuẩn bị hồ sơ

 

Giành được học bổng là ước mơ của tất cả các du học sinh, nhưng làm thế nào để "nắm chắc" phần thắng trong tay, đừng bỏ qua bí kíp đắt giá được chia sẻ bởi chuyên gia tư vấn học vụ cao cấp của GSE-BEO, giảng viên Hugo Driver trong bài chia sẻ về "Chiến lược để giành được học bổng các trường đại học Anh Quốc bằng một bài tự luận và CV hoàn hảo nhất" hay chia sẻ "chiến lược" giành học bổng của cựu du học sinh Anh.

 

Hãy tham dự vào buổi hội thảo ""Con đường đến các trường đại học danh tiếng tại Mỹ với trình độ tiếng Anh thấp, chi phí hạn hẹp và điểm học thuật chưa cao" do ông Taylor Drew, Trưởng đại diện của tập đoạn ELS – Mỹ trình bày nếu bạn đang ấp ủ giấc mơ nước Mỹ!

 

Tiếng Anh

 

Không bao giờ là thừa nếu bạn có một vốn tiếng Anh tốt, điểm chứng chỉ tiếng Anh càng cao, cơ hội được nhận vào học càng lớn. Trong chương trình sẽ có những suất học bổng tiếng Anh 100% tại trung tâm Anh ngữ GLN & cơ hội học miễn phí lớp học kỹ năng viết bài tự luận và lớp học luyện ngữ âm với giáo viên bản ngữ.  

 

Triển lãm du học quốc tế 2015 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào 24/1/2015 và Tp Hồ Chí Minh vào 25/1/2015. Hãy nhanh tay đăng ký tham gia và xem thêm thông tin chi tiết về chương trình tại đây

 

Thông tin chi tiết về triển lãm, liên hệ Công ty Dịch vụ Giáo Dục Toàn Cầu (GSE-beo)

Văn phòng Hà Nội : Tầng 2, tòa nhà Toserco, 273 Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội.

ĐT : 04 3771 3561 ; Email : hanoi@gse-beo.edu.vn;  Hotline : 0923 63 56 56

Văn phòng TP Hồ Chí Minh : Tầng trệt, tòa nhà Greenstar, 70 Phạm Ngọc Thạch, Quận 3

ĐT : 08 3820 7759 ; Email : hochiminh@gse-beo.edu.vn;  Hotline : 0934 99 93 29

Website: www. gse-beo.edu.vn

 

 

Xem thêm :tp hồ chí minh, phương tây, kim mã, du học sinh, học bổng, nước mỹ, Anh, chương trình, trung tâm, thông tin,



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Đề án tuyển sinh riêng Trường Đại học Tư thục CNTT Gia Định | Giáo dục

Posted: 14 Jan 2015 04:28 AM PST

© Báo Giáo dục và Thời đại. Cơ quan chủ quản: Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Số giấy phép 864/GP-BTTTT, cấp ngày 24/06/2009, ISSN 1859-2945.
Tổng biên tập : Nguyễn Ngọc Nam.
Tòa soạn: 29B – Ngô Quyền – Q.Hoàn Kiếm – Hà Nội.
Điện thoại:(04) 3.93.69.800 – Email : gdtddientu@gmail.com
Liên hệ quảng cáo.

® Ghi rõ nguồn "Báo Giáo dục & Thời đại" khi phát hành lại thông tin từ website.



Đây là phần tóm tắt tin từ gdtd.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Cơ hội có giáo viên tiếng Anh bản ngữ cho trường chuyên và đại học

Posted: 14 Jan 2015 03:47 AM PST

Giảng viên tiếng Anh bản ngữ sẽ làm việc tại trường tiếp nhận từ tháng 9/2015 đến hết tháng 5/2016. Các trợ giảng có nhiệm vụ giảng dạy kỹ năng nghe, nói, đồng thời tham gia vào các hoạt động giao lưu trao đổi văn hoá giữa hai bên.

Chương trình hướng tới mục tiêu thúc đẩy việc học tiếng Anh tại Việt Nam, đồng thời tạo ra các cơ hội giao lưu văn hoá giữa sinh viên Mỹ với sinh viên Việt và trường tiếp nhận, qua đó thúc đẩy hiểu biết và hợp tác song phương. Các trợ giảng đã tốt nghiệp đại học tại Mỹ sẵn sàng tham gia giảng dạy tiếng Anh và đóng vai trò là sứ giả văn hoá của nước Mỹ tại Việt Nam.

Các trường đại học và cao đẳng quan tâm xin gửi hồ sơ cho chương trình Fulbright tại Việt Nam trước 17h ngày 28/2. Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình, cũng như nhận phiếu yêu cầu tiếp nhận trợ giảng, vui lòng liên hệ:

Bà Lê Hồng Tâm, trợ lý chương trình Fulbright tại Việt Nam

Phòng Văn hóa Thông tin, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội

Tòa nhà Vườn Hồng, 170 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: +84-4-3850-5000 (máy lẻ: 6033)

Email: LeTH2@state.gov

Bình Minh



Đây là phần tóm tắt tin từ vnexpress.net, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Nhiều trường đại học xét tuyển trên 70% chỉ tiêu bằng học bạ | Giáo dục

Posted: 14 Jan 2015 03:39 AM PST

TPO – Đến thời điểm này, nhiều trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trên cả nước đã công bố phương thức tuyển sinh năm 2015. Theo đó, ĐH CNTT Gia Định, Dân lập Phú Xuân và trường CĐ Asean đều xét tuyển bằng kết quả THPT.

Năm 2015, Trường Đại học CNTT Gia Định không tổ chức thi tuyển, chỉ tổ chức xét tuyển. Trường  kết hợp 2 hình thức xét tuyển: Xét tuyển theo kỳ thi THPT Quốc gia của Bộ GD&ĐT và xét tuyển theo tiêu chí riêng của Nhà trường:

Theo đó, trường dành 20% chỉ tiêu xét tuyển theo kỳ thi THPT Quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức, cụ thể như sau:

Ngành học và khối xét tuyển như sau:













STT

Ngành học, bậc học

Mã ngành

Khối xét tuyển

I. Các ngành đào tạo đại học

1

Truyền thông và mạng máy tính

D480102

A:Toán, Lý, Hoá

A1:Toán, Tiếng Anh, Lý

D1:Toán, Tiếng Anh, Văn

(+): Toán, Lý, Sinh

2

Kỹ thuật phần mềm

D480103

3

Quản trị kinh doanh

D340101

A:Toán, Lý, Hoá

A1:Toán, Tiếng Anh, Lý

D1:Toán, Tiếng Anh, Văn

(+): Văn, Sử, Địa

4

Tài chính ngân hàng

D340201

A:Toán, Lý, Hoá

A1:Toán, Tiếng Anh, Lý

D1:Toán, Tiếng Anh, Văn

(+):Toán, Hoá, Sinh

5

Kế toán

D340301

6

Ngôn ngữ Anh

D220201

D1:Toán, Tiếng Anh, Văn

(+): Tiếng Anh, Văn, Địa

(+): Tiếng Anh, Văn, Sinh

(+): Toán, Tiếng Anh, Lý.

II. Các ngành đào tạo cao đẳng

1

Công nghệ thông tin

C480201

Xét tổ hợp các môn như ở

bậc đại học.

2

 

Quản trị kinh doanh

C340101

3

Kế toán

C340301

Điều kiện và nguyên tắc xét tuyển để đảm bảo chất lượng nguồn tuyển

Thí sinh có kết quả thi đáp ứng các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định;

Không nhân hệ số điểm môn thi, trước khi xây dựng biên bản điểm trúng tuyển (điểm trúng tuyển không nhân hệ số);

Chỉ xét tuyển những thí sinh nộp đăng ký xét tuyển vào trường với hồ sơ đầy đủ, hợp lệ và đúng quy định;

 Nguyên tắc xét tuyển chung là lấy thí sinh có kết quả thi từ cao trở xuống cho đủ chỉ tiêu đã xác định.

Phương thức thứ hai

Trường dành 80% chỉ tiêu để xét tuyển theo phương án tuyển sinh riêng, cụ thể như sau:

Tiêu chí xét tuyển

-       Tốt nghiệp THPT để xét ;

-       Căn cứ vào điểm học bạ lớp 12 của các môn tương ứng với các môn thi Tốt nghiệp THPT là cơ sở để xét tuyển;

-       Ngưỡng để xét tuyển đại học          : 6,0/10 (tính theo thang điểm 10), tương ứng học sinh có học lực từ trung bình khá trở lên;

-       Ngưỡng để xét tuyển cao đẳng       : 5,5/10 (tính theo thang điểm 10), tương ứng học sinh có học lực từ trung bình khá trở lên;

Nguyên tắc xét tuyển

- Ngưỡng xét tuyển (không cộng điểm khu vực, ưu tiên) cụ thể:

+ Bậc đại học   >= 6,0

+ Bậc cao đẳng >= 5,5

- Điểm trung bình + Khu vực + Ưu tiên (nếu có) = Tổng điểm lấy từ trên xuống cho đủ chỉ tiêu đã xác định.

- Nguồn xét tuyển cả nước.

Lịch nhận hồ sơ và công bố kết quả xét tuyển:

- Nộp hồ sơ tại trường từ ngày 10/08/2015 theo thời gian cụ thể như sau:

   +  Đợt 1: từ ngày 10/08/2015 đến ngày 11/09/2015.

+  Đợt 2: từ ngày 17/09/2015 đến ngày 09/10/2015 (nếu còn chỉ tiêu)

+  Đợt 3: từ ngày 15/08/2015 đến ngày 29/10/2015 (nếu còn chỉ tiêu)

- Thời gian công bố kết quả

+  Đợt1: từ ngày 12/09/2015 đến ngày 16/09/2015.

+ Đợt 2: từ ngày 10/10/2015 đến ngày 14/10/2015 (nếu còn nhận hồ sơ xét tuyển)

+ Đợt 3: từ ngày 30/10/2015 đến ngày 31/10/2015 (nếu còn nhận hồ sơ xét tuyển)

Từ năm 2015, Trường Cao đẳng ASEAN cũng có hai phương thức xét tuyển.

+ Phương thức 1: Xét tuyển 30%  chỉ tiêu Cao đẳng dựa trên kết quả của kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia và ngưỡng điểm tối thiểu do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

 + Phương thức 2: Xét tuyển 70% chỉ tiêu Cao đẳng dựa vào kết quả học tập bậc THPT, bổ túc THPT của thí sinh đã tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT.

Phương thức 1: Xét tuyển áp dụng cho các đối tượng tham dự kỳ thi  THPT quốc gia và ngưỡng điểm tối thiểu do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định

- Điểm trúng tuyển bằng ngưỡng điểm tối thiểu do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

- Điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên theo nhóm đối tượng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thời gian nhận hồ sơ đăng ký dự thi và các thủ tục khác về thi tuyển công bố điểm trúng tuyển, thời gian xét tuyển và nhập học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Danh mục các ngành đào tạo và tổ hợp môn học dùng xét tuyển (xem Bảng 1).

- Đơn xin xét tuyển của thí sinh (theo mẫu).

- Nguyên tắc xét tuyển: Điểm trúng tuyển được lấy từ cao xuống thấp cho đủ chỉ tiêu xác định theo tổng điểm của 3 môn của kỳ thi THPT quốc gia theo tổ hợp môn học tương ứng, cộng với điểm ưu tiên khu vực và đối tượng (nếu có – theo quy định hiện hành).

Bảng 1: Danh mục các ngành đào tạo và tổ hợp môn học dùng xét tuyển








TT

Tên ngành đào tạo

Mã ngành

Tổ hợp môn học dùng xét tuyển

1

Dược học

C900107

- Toán, Lý, Hóa;

- Toán, Hóa, Sinh;

- Toán, Hóa, Ngoại ngữ;

- Toán, Sinh, Ngữ văn.

2

Điều dưỡng

C720401

- Toán, Lý, Hóa;

- Toán, Hóa, Sinh;

- Toán, Sinh, Ngoại ngữ;

- Toán, Sinh, Ngữ văn.

3

Kế toán

C340301

- Toán, Lý, Hóa;

- Toán, Lý, Ngoại ngữ;

- Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn.

4

Tài chính ngân hàng

C340201

- Toán, Lý, Hóa;

- Toán, Lý, Ngoại ngữ;

- Toán, Ngoại ngữ , Ngữ văn.

5

Quản trị kinh doanh

C340101

- Toán, Lý, Hóa;

- Toán, Lý, Ngoại ngữ;

- Toán, Ngoại ngữ , Ngữ văn.

6

Công nghệ thông tin

C480201

- Toán, Lý, Hóa;

- Toán, Lý, Ngoại ngữ;

- Toán, Ngoại ngữ , Ngữ văn.

Phương thức 2: tuyển sinh áp dụng cho các đối tượng tốt nghiệp THPT hoặc tương đương

- Tốt nghiệp THPT, hoặc tương đương;

- Xét tuyển theo phương thức xét kết quả học THPT trong 5 học kỳ (lớp 10, 11 và học kỳ 1 của lớp 12). Tổng điểm tổng kết của 3 môn trong tổ hợp môn học xét tuyển (theo Bảng 1) trong 5 học kỳ THPT  không nhỏ hơn 16,5.

+ Công thức tính điểm điều kiện xét tuyển (chưa cộng điểm ưu tiên):

ĐXT = Đ1 + Đ2 + Đ≥ 16,5 (điểm)

Trong đó: ĐXT: Điểm điều kiện xét tuyển; Đ1, Đ2,Đ3 là các điểm trung bình 3 môn học của 5 học kỳ thuộc nhóm môn xét tuyển (theo Bảng 1).

+ Điểm xét tuyển là điểm sau khi cộng điểm ưu tiên (nếu có) và được xét từ trên xuống.

- Điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên theo nhóm đối tượng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Phạm vi tuyển sinh trong cả nước.

- Thông báo nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển từ 15/4 đến 15/6. Nếu chưa tuyển đủ chỉ tiêu, các đợt xét tuyển bổ sung sẽ thực hiện sau ít nhất 20 ngày kể từ khi kết thúc thời gian thông báo xét tuyển; kết thúc tuyển sinh của năm chậm nhất không sau 15/11.

Năm nay, Trường ĐH DL Phú Xuân đăng ký tuyển sinh theo hai hình thức: xét tuyển kết quả kỳ thi THPT quốc gia (từ năm 2015) và xét tuyển kết quả học THPT.

Thí sinh có nguyện vọng nộp hồ sơ xét tuyển vào các ngành xét tuyển kết quả học THPT của trường ĐHDL Phú Xuân vẫn được đăng ký dự thi và xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia (từ năm 2015) do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Xét tuyển từ trên xuống dưới cho đến hết chỉ tiêu.

Hình thức xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia (từ năm 2015)

Tiêu chí xét tuyển:

Trường ĐHDL Phú Xuân đăng ký thực hiện xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia (từ năm 2015), áp dụng đối với tất cả các ngành, với các tiêu chí sau:

- Thí sinh có nguyện vọng, làm đơn và nộp hồ sơ xét tuyển.

- Thí sinh đã tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2015 hoặc các năm trước.

- Điều kiện xét tuyển: Các môn thuộc Tổ hợp môn xét tuyển có kết quả điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 từ ngưỡng điểm tối thiểu của Bộ GD&ĐT quy định trở lên (Xét tuyển kết quả điểm của các thí sinh dự thi ở các cụm thi do các trường Đại học chủ trì).

Chính sách ưu tiên

Thực hiện theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hiện hành của Bộ GD&ĐT.

Xác định điểm trúng tuyển

- Căn cứ vào chỉ tiêu của ngành xét tuyển, lấy thí sinh có điểm xét tuyển (đã cộng điểm ưu tiên) từ cao xuống đến hết chỉ tiêu của ngành xét tuyển.

- Điểm xét trúng tuyển của đợt xét sau không thấp hơn điểm xét trúng tuyển của đợt xét trước.

Nguồn tuyển: Xét tuyển thí sinh trong cả nước

Hồ sơ xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia:

(1) Phiếu đăng kí xét tuyển có ghi rõ đợt xét tuyển (theo mẫu của Bộ GD&ĐT), được đăng kí tối đa 4 ngành cho mỗi đợt xét tuyển. Các nguyện vọng được xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4;

(2) Giấy chứng nhận kết quả thi có đóng dấu đỏ của trường chủ trì cụm thi và mã vạch nhận dạng;

(3) Hai phong bì đã dán sẵn tem có ghi rõ địa chỉ và số điện thoại liên lạc của thí sinh để trường thông báo kết quả xét tuyển.

Quy trình xét tuyển: Việc tổ chức xét tuyển được thực hiện theo các quy định tại Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy do Bộ GD&ĐT ban hành.

Chỉ tiêu: 60% chỉ tiêu tuyển sinh của trường.

Hình thức xét tuyển theo kết quả học THPT

Tiêu chí xét tuyển

Trường ĐHDL Phú Xuân đăng ký xét tuyển theo kết quả học THPT, áp dụng đối với tất cả các ngành, với các tiêu chí sau:

- Thí sinh có nguyện vọng, làm đơn và nộp hồ sơ xét tuyển.

- Thí sinh đã tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT)

- Thí sinh có hạnh kiểm xếp loại khá trở lên.

- Xét tuyển căn cứ vào kết quả học tập ở bậc THPT:

+ Cách tính điểm xét tuyển:

Điểm xét tuyển = M1 + M2 + M3

Với:   M1, M2, M3 là trung bình cộng điểm TRUNG BÌNH CẢ NĂM ở lớp 10,11,12 của các môn thuộc Tổ hợp môn xét tuyển. "Điểm xét tuyển" được làm tròn đến 1 chữ số thập phân.

-  Ngưỡng điểm xét tuyển:

* Hệ Đại học      : Điểm xét tuyển  ≥  18,0

              * Hệ Cao đẳng   : Điểm xét tuyển  ≥  16,5 



Đây là phần tóm tắt tin từ tienphong.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Thanh Hóa: Hơn 25 tỷ đồng hỗ trợ người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 14 Jan 2015 03:30 AM PST

Theo đó, đối tượng được hưởng là người khuyết tật thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đi học tại các cơ sở giáo dục gồm: cơ sở giáo dục đại học, Trung cấp chuyên nghiệp, cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trường chuyên biệt, Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.

Nhiều học sinh thuộc đối tượng chính sách sẽ được hưởng hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước.

Nhiều học sinh thuộc đối tượng chính sách sẽ được hưởng hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước.

Các đối tượng nêu trên được hưởng bằng 80% mức lương cơ sở theo quy định của Chính phủ trong từng thời kỳ về học bổng; đối với phương tiện, đồ dùng học tập là 1 triệu đồng/người/năm.

Thời gian hỗ trợ từ tháng 3/2014, trong đó 8 tháng năm 2014 đối với đối tượng được hưởng chính sách đang học tập tại cơ sở giáo dục đại học, Trung cấp chuyên nghiệp; 7 tháng năm 2014 đối với đối tượng được hưởng chính sách đang học tập tại cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trường chuyên biệt, Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.

Tổng kinh phí hỗ trợ đợt này là hơn 25,3 tỷ đồng, từ nguồn Trung ương cấp bổ sung cho tỉnh Thanh Hóa để thực hiện chính sách.

 

Duy Tuyên



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Dự thảo Quy chế thể hiện tính nhân văn trong giáo dục | Giáo dục

Posted: 14 Jan 2015 03:24 AM PST

Dự thảo Quy chế Kỳ thi THPT quốc gia nhận được sự quan tâm đặc biệt của các chuyên gia và nhà quản lý GDDự thảo Quy chế Kỳ thi THPT quốc gia nhận được sự quan tâm đặc biệt của các chuyên gia và nhà quản lý GD

PGS.TS.NGƯT Nguyễn Sỹ Thư – Giám đốc Sở GD&ĐT Kon Tum: Đẩy mạnh phân luồng HS sau phổ thông để đáp ứng yêu cầu mới của Kỳ thi THPT quốc gia

Đây là phương án thi phù hợp với việc tổ chức dạy học hiện nay ở các địa phương, trong đó có tỉnh Kon Tum, mà ngành GD&ĐT đã chủ động chỉ đạo trong các năm học qua để đón đầu sự đổi mới trong tổ chức kiểm tra, thi của Bộ GD&ĐT. Vì vậy, chúng tôi cho rằng sẽ không lúng túng, bị động khi thực hiện phương án thi này.

Đối với Kon Tum, HS trên địa bàn tỉnh có nhiều đối tượng với nhiều tầng năng lực, nhiều điều kiện hoàn cảnh khác nhau, nhất là HS con em đồng bào DTTS chiếm đa số, cho nên phương án này tạo cho HS chủ động lựa chọn nơi thi thích hợp với năng lực học tập, hoàn cảnh kinh tế và nhu cầu nghề nghiệp của cá nhân mình. 

Phương án thi năm nay tác động mạnh mẽ, rõ ràng đến việc thực hiện chủ trương phân luồng học sinh ngay từ những năm bước vào THPT.

Kỳ thi THPT quốc gia 2015 có 2 loại cụm thi: Cụm vừa tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH thì do trường ĐH chủ trì, làm chủ tịch hội đồng, giảng viên ĐH coi thi…; còn cụm thi chỉ xét tốt nghiệp THPT thì do Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm tổ chức. Với việc tổ chức hai loại cụm thi này thì học sinh tuỳ vào sức học của mình để có sự lựa chọn đúng đắn, tránh lãng phí cả về mặt thời gian, tiền bạc cũng như sự áp lực.

Những thí sinh dự thi tại cụm thi địa phương tuy không được sử dụng kết quả của Kỳ thi quốc gia để xét tuyển ĐH – CĐ, nhưng vẫn có thể được phép tham dự các kỳ thi tuyển sinh ĐH – CĐ của các trường có phương án tuyển sinh riêng, điều này thể hiện tính nhân văn trong giáo dục. 

Thầy Nguyễn Ngọc Duyệt – Hiệu trưởng Trường THPT Kon Tum: Cần làm tốt công tác định hướng cho học sinh trong chọn cụm thi

Mẫu đề, cấu trúc, phổ điểm của từng môn hiện nay chúng ta đều chưa biết, điều này theo tôi cũng là khó khăn đối với các cơ sở trong việc định hướng cho HS với kiểu đề kiểm tra năm 2015. Tuy nhiên, nhà trường đã và đang làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích rõ những vấn đề lớn trong Quyết định 3538 cho phụ huynh và HS; tạo điều kiện về mặt tâm lý tốt nhất cho các em chuẩn bị đón nhận những thay đổi lớn trong kỳ thi.

Để chuẩn bị cho những đổi mới của Kỳ thi THPT quốc gia, chúng tôi cũng đã tổ chức hội thảo về vấn đề dạy học theo cách phát triển năng lực HS từ đầu năm học, qua đó tìm hướng điều chỉnh cách dạy của giáo viên và cách học của HS.

Cùng với việc ổn định tâm lý cho HS, thi đua dạy tốt học tốt, các trường cũng phải làm tốt công tác định hướng cho các em là chọn thi tại địa phương hay thi tại cụm. 

Bởi lẽ, trước quy định tổ chức 2 cụm thi, nếu các trường không làm tốt khâu định hướng, phân luồng cho HS sẽ dễ dẫn đến tình trạng hầu hết cha mẹ, con cái lại khăn gói đi thi cụm với mong muốn có một "suất" ở trường ĐH. Trong khi đó, với các em học lực yếu mà chọn đi thi theo cụm là một quyết định khá "phiêu lưu".

Chị Nguyễn Ngọc Anh (phụ huynh HS, phường 7, Tân Phú, TPHCM): Mỗi phiếu báo điểm nên được đăng ký theo một tổ hợp môn

Với phương thức đổi mới tuyển sinh năm nay, nhiều trường đã mở ra các tổ hợp môn mới so với truyền thống, rộng cửa cơ hội cho thí sinh. Vì thế, chọn thêm nhiều môn, thí sinh có thể tăng thêm cơ hội vào ĐH. Cùng một ngành tuyển nhiều tổ hợp khác nhau, thí sinh yếu một môn nào đó có thể chọn thi môn mình có thế mạnh để tăng sức cạnh tranh. 

Tuy nhiên, trong Dự thảo Quy chế của Bộ GD&ĐT đề xuất quy định tổ hợp môn thi khác với các khối thi truyền thống, chỉ được phép chiếm không quá 25% ngành nghề đào tạo của các trường. Số còn lại dành cho tuyển theo khối thi truyền thống năm trước. Như vậy, dù rộng khối đăng ký nhưng không có nghĩa là rộng chỉ tiêu tuyển sinh.

Đáng chú ý là so với năm trước, thí sinh sẽ mất đi một nguyện vọng (NV) 1. Trước đây, thí sinh ôn thi 2 khối  A1 và D sẽ thi trong hai đợt thi khác nhau. Do đó, các cháu sẽ được 2 NV 1 vào 2 trường khác nhau ngay trong đợt đầu. 

Nghĩa là, cơ hội chọn được trường tốp đầu của các cháu khá giỏi tăng. Còn năm nay theo Dự thảo mỗi HS nhận được 4 giấy chứng nhận kết quả thi để xét tuyển. 

Nhưng mỗi thí sinh trong một đợt xét tuyển chỉ được sử dụng một giấy chứng nhận vào một trường và được đăng ký tối đa 4 ngành vào trường đó theo thứ tự ưu tiên. Như vậy, thực ra, các cháu chỉ phát huy được 1 tổ hợp môn cho NV 1. 

Để rộng cơ hội cho các cháu, nên chăng quy định mỗi thí sinh nhận 4 phiếu báo điểm. Mỗi phiếu báo điểm thí sinh được nộp theo 1 tổ hợp môn của 1 trường để tăng cơ hội trúng tuyển NV 1? Như vậy, ngay trong đợt xét tuyển đầu, thí sinh có tối đa 4 NV 1 vào 4 trường. Nếu rớt NV 1, thí sinh xét tiếp NV 2, 3, 4 theo tổ hợp môn vào tiếp các ngành khác của 4 trường đó?

"Việc tổ chức coi thi, chấm thi với 2 địa điểm giúp HS đạt được những mục đích khác nhau trong một kỳ thi cuối cấp THPT; phù hợp với những yêu cầu và tính chất khác nhau của từng điểm tổ chức thi như: Thi tại cụm do các trường ĐH chủ trì để có cơ sở xét vào đại học, thi tại địa phương để xét công nhận tốt nghiệp THPT. 

Phương án này cũng đảm bảo được yếu tố khách quan cần thiết để tuyển học sinh có năng lực vào các trường đại học trong điều kiện giáo dục hiện nay của nước ta; đảm bảo yêu cầu "2 trong 1" của việc đổi mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển vào các trường đại học".

PGS.TS.NGƯT Nguyễn Sỹ Thư



Đây là phần tóm tắt tin từ gdtd.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Sau vụ HS lớp 6 tử vong: Nghiêm cấm xâm phạm thân thể học sinh

Posted: 14 Jan 2015 02:57 AM PST

 - Liên quan đến việc em LTPH, học sinh lớp 6/7, Trường THCS Phan Bội Châu, Q.Tân Phú tử vong (chiều 6/1) vừa qua sau khi cô giáo dùng thước đánh vào mông, phòng GD-ĐT quận Tân Phú vừa có văn bản khẩn nhằm đảm bảo tuyệt đối cho học sinh trong trường học.

cô giáo đánh học sinh, THCS Phan Bội Châu

Sau việc học học sinh lớp 6, Trường THCS Phan Bội Châu tử vong, phòng GD-ĐT nghiêm cấm giáo viên xâm phạm thân thể học sinh

Phòng GD-ĐT nghiêm cấm giáo viên dùng mọi hành vi xử phạt học sinh, xúc phạm danh dự nhân phẩm, xâm phạm thân thể học sinh. Xử lý kịp thời, đúng quy định đối với giáo viên, nhân viên có hành vi vi phạm.

Giáo viên cần nắm rõ hoàn cảnh, đặc điểm gia đình, tâm sinh lý của học sinh, thực hiện quản lý lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực.

Đối với bộ phận y tế trường học phải học nắm rõ đặc điểm, tiền sử sức khỏe học sinh thông qua giáo viên chủ nhiệm lớp, cha mẹ học sinh, hoặc kết quả khám sức khỏe học sinh đầu năm. Lưu trữ đầy đủ hồ sơ sức khỏe học sinh.

Thông tin tình trạng sức khỏe của những học sinh cần quan tâm đến toàn thể giáo viên, nhất là giáo viên môn thể dục để theo dõi đảm bảo an toàn cho học sinh.

Khi có sự cố về sức khỏe học sinh, nhà trường tiến hành sơ cứu, nhanh chóng chuyển học sinh đến trung tâm y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Phòng GD-ĐT quận Tân Phú cũng yêu cầu cán bộ, giáo viên, công nhân viên đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh khi tham gia học tập sinh hoạt, vui chơi trong trường nhất là thời gian đầu giờ lên lớp, giờ ra chơi, giờ về và giờ sinh hoạt ngoại khóa.

Hoạt động ngoại khóa phải có kế hoạch cụ thể, phân công chặt chẽ trách nhiệm quản lý học sinh…khắc phục kịp thời những nơi, vật dụng có nguy cơ gây tai nạn, thương tích cho học sinh.

Trước đó, chiều 6/1, em P.H học sinh lớp 6/7 được cô giáo dạy môn công nghệ gọi lên kiểm tra bài cũ. Do không thuộc bài, H bị cô giáo phạt bằng cách dùng thước đánh vào mông. Em bị ngất xỉu, dù được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó. Sau sự việc xảy ra cô giáo bị đình chỉ giảng dạy.

Về phía gia đình bé H cho biết, em có tiền sử bị động kinh và không truy tố cô giáo. Tuy vậy, phòng GD-ĐT quận Bình Tân vẫn đang chờ kết luận điều tra từ phía công an để đưa ra hình thức xử lý đối với cô giáo trong vụ việc trên.

Lê Huyền



Đây là phần tóm tắt tin từ vietnamnet.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Comments