Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Tỷ phú Warren Buffett làm gì để khôn ngoan hơn mỗi ngày? – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 11 Jan 2015 06:56 AM PST



Charlie Munger - người được coi là
  cánh tay phải của tỷ phú Warren Buffett

Charlie Munger – người được coi là
“cánh tay phải” của tỷ phú Warren Buffett

Hầu hết mọi người đều
sống đến hết đời mà không hề khôn ngoan hơn chút nào.

Tại sao? Đơn giản là
vì họ không làm những việc cần phải làm.

Thật dễ dàng khi trở
về nhà sau một ngày làm việc, nằm dài trên ghế sofa, xem tivi cho tới giờ đi
ngủ.

Nhưng những việc đó
sẽ không giúp bạn khôn ngoan hơn.

Chắc chắn ngày hôm
sau tới công sở, bạn có thể tán chuyện ngon lành chi tiết của "Mad Men"
hay "Game of Thrones" tối qua, thậm chí còn biết những gì diễn ra trong
show truyền hình thực tế Survivor. Nhưng đó không phải là tích lũy kiến
thức, đó chỉ là một loại thuốc an thần gây mệt óc.

Tuy nhiên, bạn hoàn
toàn có thể tiếp thu kiến thức nếu muốn.

Thật ra có một công
thức rất đơn giản – một công thức mà nếu thực hiện được thì gần như chắc chắn
bạn sẽ dần khôn ngoan hơn. Đơn giản nhưng không dễ dàng.

Chúng tôi gọi nó là
"công thức Buffett", lấy theo tên của tỷ phú Warren Buffett và người cộng sự
lâu năm của ông Charlie Munger. Họ là sự kết hợp xuất chúng về tư tưởng. Họ là
những cỗ máy học tập.

"Tôi có thể nhìn, còn
anh ấy có thể nghe. Chúng tôi là một sự kết hợp tuyệt vời" – Warren Buffett
từng nói về người bạn, người cộng sự của mình như vậy.

Chúng ta có thể học
hỏi nhiều điều ở họ. Chúng ta không thấy sự khôn ngoan của họ vì họ là tỷ phú,
nhưng sự thật là họ trở thành tỷ phú vì họ khôn ngoan. Quan trọng hơn, họ vẫn
tiếp tục khôn ngoan theo thời gian.

Làm thế nào để khôn
ngoan hơn?

Đọc. Đọc nhiều.

Warren Buffett từng
nói: "Tôi chỉ ngồi trong văn phòng và đọc suốt ngày".

Điều đó có nghĩa là
gì? Ông ước tính đã dành khoảng 80% một ngày làm việc để đọc và suy nghĩ.

"Bạn khó có thể tìm
thấy một cặp cộng sự dành nhiều thời gian đọc hơn chúng tôi" – Charlie Munger
khẳng định.

Khi được hỏi làm thế
nào để khôn ngoan hơn, Buffett từng đưa ra một chồng giấy và nói "hãy đọc 500
trang như thế này mỗi ngày. Đó là cách mà kiến thức hình thành, giống như lãi
kép".

Tất cả chúng ta đều
có thể xây dựng kho kiến thức cho mình nhưng hầu hết mọi người đều không nỗ
lực.

Một người từng làm
theo lời khuyên của Buffett là Todd Combs và hiện đang làm việc cho nhà đầu tư
huyền thoại này. Sau khi lắng nghe Buffett nói, anh bắt đầu chú ý tới những gì
mình đọc và xem mình đọc được bao nhiêu trang.

Tờ The Omaha
World-Herald viết: "Khi bắt đầu công việc đầu tư, ông ấy thậm chí còn đọc tới
600, 750 trang, thậm chí là 1.000 trang mỗi ngày.

Todd Combs cũng phát
hiện ra rằng công thức Buffett đã có hiệu quả. Nó mang lại kiến thức cho anh,
giúp anh có được công việc là tìm kiếm sự thật về các vụ đầu tư tiềm năng.

Nhưng cách bạn đọc
cũng là một vấn đề.

Bạn luôn phải phản
biện và động não. Bạn cần phải có chính kiến.

Buffett từng nói rằng
công việc của ông là thu lượm thông tin, đôi khi xem xét xem liệu thông tin đó
có dẫn tới hành động nào không. Còn Charlie thì được con cái gọi là quyển sách
có chân.

Học tập không ngừng



Tỷ phú Warren Buffett

Tỷ phú Warren Buffett

Đây cũng là lý do cả
hai đều nhất trí rằng tốt nhất là họ không nên sống cùng một thành phố hay làm
việc chung một văn phòng. Bởi vì nếu thế họ sẽ muốn nói chuyện với nhau cả ngày
và không có thời gian đọc sách – việc mà Munger cho là một quá trình học hỏi
không ngừng nghỉ đối với những người điều hành một trong những tập đoàn lớn
nhất thế giới.

"Tôi không cho rằng
có hai người nào khác trong giới kinh doanh giỏi hơn chúng tôi trong việc học
tập không ngừng. Và nếu chúng tôi không học tập liên tục thì chúng tôi không
đạt được những thành công như vậy…"

Và nếu bạn cho rằng
họ chỉ ngồi cả ngày trước màn hình máy tính với những con số và dữ liệu thì bạn
hoàn toàn nhầm.

"Không. Chúng tôi
không đọc ý kiến của người khác. Chúng tôi muốn có sự thật, sau đó chúng tôi
suy nghĩ".

"Cả Warren và tôi đều
đủ khôn ngoan để đưa ra quyết định mà không cần thời gian suy nghĩ" – Munger
từng chia sẻ điều này với một phóng viên. "Chúng tôi đưa ra quyết định hành
động rất nhanh chóng, nhưng đó là bởi vì chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian
chuẩn bị bằng cách lặng lẽ ngồi, đọc và suy ngẫm trước đó".

Lấy đâu ra thời gian
để đọc?

Chuyện đó dễ hơn bạn
nghĩ. Có một cách đơn giản, đó là trích ra khoảng 1 giờ trong thời gian biểu để
dành riêng cho bản thân.

Trong một bài phỏng
vấn cho tờ The Snowball, Buffett đã kể một câu chuyện:

Charlie – một luật sư
còn rất trẻ – có thể kiếm được 20 USD/ giờ. Và ạnh đã tự hỏi rằng: "Ai sẽ là
khách hàng đáng giá nhất của mình?" Rồi anh quyết định người đó chính là bản
thân. Vì thế, anh đã bán cho chính mình một giờ mỗi ngày. Cứ mỗi sáng sớm, anh
lại dành một giờ đó để nghiên cứu các dự án xây dựng và các thương vụ bất động
sản. Ai cũng nên là khách hàng của chính mình, rồi sau đó làm việc cho người
khác, rồi bán cho bản thân một giờ mỗi ngày.

Tuy nhiên, đọc thôi
chưa đủ – Munger nói. Chẳng có ai không đọc nhiều mà lại khôn ngoan cả. Nhưng
vẫn chưa đủ. Bạn phải có tinh thần tiếp thu các ý tưởng và xét đoán. Hầu hết
mọi người đều không nắm bắt được các ý tưởng hoặc không biết phải làm gì với
chúng.

Một cách khác để khôn
ngoan hơn ngoài việc đọc sách là hãy giao lưu với những người không ngại phản
biện lại ý tưởng của bạn.

Nguyễn Thảo (Theo Business Insider)

Theo Báo
Vietnamnet



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Hàng nghìn học sinh được tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 11 Jan 2015 05:53 AM PST

Chương trình có sự tham gia của các chuyên gia tư vấn đến từ Bộ GD-ĐT, các trường ĐH công lập
lớn tại Hà Nội, TP.HCM
, Nghệ An… cùng hàng nghìn học sinh lớp 12 đến từ
9 trường THPT trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, huyện Hoằng Hóa, Thiệu Hóa và huyện Triệu Sơn.

Hàng nghìn học sinh tham gia chương trình tư vấn.

Hàng nghìn học sinh tham gia chương trình tư vấn.

Nhiều ý kiến thắc mắc của các học
sinh về kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ trong cả nước năm 2015 đã được
các chuyên gia lý giải cho các em học sinh.

Tại chương trình mày, các chuyên gia và
đại diện của các trường đại học đã c
ung cấp cho các em học
sinh những thông tin chung nhất về kỳ thi THPT
Quốc gia và kỳ thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ năm 2015.

Nhiều ý kiến thắc mắc của học sinh đã được các chuyên gia lý giải.

Nhiều ý kiến thắc mắc của học sinh đã được các chuyên gia lý giải.

Tiếp
theo đó, các em học sinh cũng đã được tư vấn chuyên sâu theo từng nhóm ngành nghề cụ thể. Đồng thời học sinh có thể gặp gỡ, trao đổi trực
tiếp với các thầy cô trong ban tư vấn.

Đây là hoạt động do báoTuổi Trẻ phối hợp cùng Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức. Chương trình được tổ chức ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Duy Tuyên

Xem thêm :Thiệu Hóa, CĐ, Hoằng Hóa, chuyên gia, chương trình, học sinh, tp.hcm, sở gd, trường thpt, kỳ thi THPT,



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2015 tại Thanh Hóa | Giáo dục

Posted: 11 Jan 2015 04:48 AM PST

Toàn cảnh Chương trình Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2015 tại Thanh Hóa sáng 11/1. Ảnh: Nguyễn QuỳnhToàn cảnh Chương trình Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2015 tại Thanh Hóa sáng 11/1. Ảnh: Nguyễn Quỳnh

Tham gia chương trình có các chuyên gia tư vấn đến từ Bộ GD&ĐT, các trường ĐH công lập lớn tại Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Nghệ An… cùng hàng nghìn học sinh lớp 12 đến từ 6 trường THPT ở thành phố Thanh Hóa và 3 trường THPT ở huyện Hoằng Hóa, Thiệu Hóa và Triệu Sơn.

Chương trình gồm 3 phần: Tư vấn chung nhằm cung cấp cho các học sinh những thông tin chung nhất về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh vào ĐH, CĐ năm 2015. 

Tư vấn chuyên sâu theo từng nhóm ngành nghề: Nhóm ngành Khoa học kỹ thuật – Công nghệ – Khoa học tự nhiên – Y dược – Nông lâm; Nhóm ngành Kinh tế – Tài chính – Ngân hàng – Ngoại giao – Ngoại ngữ; Nhóm ngành Khoa học Xã hội – Nhân văn – Sư phạm – Báo chí – Công an – Quân đội – Khối TCCN – Trường nghề. Phần ba, các học sinh có thể gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các thầy cô Ban tư vấn.

Tại buổi tư vấn các chuyên gia trong Ban tư vấn đã giải đáp các thắc mắc của nhiều học sinh về kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ trong cả nước năm 2015.

Được biết, đây là năm thứ 13 liên tục báo Tuổi Trẻ tổ chức Chương trình Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp. Chương trình được tổ chức với một chuỗi hoạt động diễn ra ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước kéo dài từ cuối tháng 12/2014 đến cuối tháng 3/2015.

Trước khi tổ chức Chương trình Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2015 tại Thanh Hóa, chương trình đã được tổ chức thành công tại Kon Tum, Gia Lai, Bình Định, Nghệ An. 

Tới đây, báo Tuổi Trẻ cùng Bộ GD&ĐT tiếp tục tổ chức Chương trình Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp cho thí sinh trong cả nước với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup. Chương trình này đã thu hút hàng ngàn học sinh tham dự ở mỗi địa phương.



Đây là phần tóm tắt tin từ gdtd.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

ĐH Tài nguyên và Môi trường: Kỷ niệm 60 năm đào tạo ngành Khí tượng thủy văn – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 11 Jan 2015 02:48 AM PST

TS Huỳnh Phú-Trưởng khoa KTTV đọc báo cáo tổng kết thành tích 60 năm khoa Khí tượng Thủy văn.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh-Hiệu trưởng phát biểu trong buổi lễ

 

Trong 60 năm phát triển và trưởng thành, khoa Khí tượng thủy văn (KTTV) đã và đang đào tạo 45 khóa trung cấp, với gần 6.000 học sinh, 12 khóa Cao đẳng với gần 1.400 SV; 24 khóa chuyên tu ĐH với hơn 1.000 SV; 14 khóa sơ cấp với hàng nghìn kỹ thuật viên và 4 khóa ĐH chính quy, tháng 6/2015 là lứa đầu tiên tốt nghiệp ĐH ra trường.

 

Theo thầy Phạm Minh Tiến – phó trưởng khoa KTTV, 2/3 cán bộ ngành KTTV, hầu hết cán bộ khí tượng không quân, hàng không dân dụng, nhiều cán bộ cho ngành giao thông, nông nghiệp, thủy sản…là những người do khoa KTTV đào tạo.

 

PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh-Hiệu trưởng phát biểu trong buổi lễ

TS Huỳnh Phú-Trưởng khoa KTTV đọc báo cáo tổng kết thành tích 60 năm khoa Khí tượng Thủy văn.

 

Nhiều thế hệ kỳ cựu của trường về dự lễ kỷ niệm.

Nhiều thế hệ kỳ cựu của trường về dự lễ kỷ niệm.

 

Phát biểu tại buổi lễ, TS Huỳnh Phú – Trưởng khoa KTTV chia sẻ: "Trong suốt 60 năm xây dựng và phát triển, thừa hưởng truyền thống của các thế hệ đi trước, những người tiếp tục sự nghiệp đào tạo KTTV không tự bằng lòng với chính mình, sẽ phấn đấu xây dựng sự nghiệp đào tạo ngày một phát triển hơn nữa, mãi mãi là địa chỉ tin cậy để cho đội ngũ những người đào tạo KTTV trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và tâm huyết của mình, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngành KTTV".

 

Với những thành tích đã đạt được, trường ĐH Tài nguyên và Môi trường cũng đã được Nhà nước tặng Huân chương Anh hùng lao động hạng Ba.

 

Q.N



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Lợi ích nhiều mặt của kỳ thi THPT quốc gia | Giáo dục

Posted: 11 Jan 2015 02:44 AM PST

Trong đó, điều dễ nhìn thấy nhất là giảm áp lực, giảm tốn kém và phù hợp với xu thế của thế giới hiện nay.

Với những nội dung đáng chú ý trong dự thảo quy chế tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia như tổ chức cụm thi, miễn thi ngoại ngữ, thang điểm 20… PGS.TS Bùi Duy Cam cũng cho biết đồng tình về cơ bản.

PGS.TS Bùi Duy Cam 

Cụ thể, việc giao cho các trường ĐH chủ trì các cụm thi và cách tổ chức cụm thi liên tỉnh với nhiệm vụ tổ chức thi cho thí sinh ít nhất 2 tỉnh là hợp lý vì bản thân các trường ĐH đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác tổ chức thi và trong thực tế, mô hình tổ chức các cụm thi không phải là việc làm mới.

Tuy nhiên, có thể không cần phân biệt thí sinh tham dự kỳ thi này có hay không xét tuyển vào ĐH, CĐ. Vì bản chất, đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết quả của kỳ thi là để xét tốt nghiệp, việc trường ĐH, CĐ có sử dụng kết quả này như thế nào lại tùy vào phương án của từng trường. Đây không phải là kỳ thi của các trường ĐH nhằm tuyển thí sinh.

Một vấn đề khác liên quan đến cụm thi, PGS.TS Bùi Duy Cam cho biết mình chưa hình dung rõ, đó là, với hai thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, nơi tập trung rất nhiều trường ĐH lớn, dày dạn kinh nghiệm tổ chức thi thì phân "vai" cho các trường ĐH như thế nào? Có phải Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chỉ có thí sinh trong thành phố thi hay không?

Với các cụm thi khác, PGS.TS Bùi Duy Cam đề nghị, cách bố trí địa điểm thi của thí sinh cần phù hợp với điều kiện địa lý, để học sinh phải đi thi với quãng đường ngắn nhất có thể.

Một trong những điểm mới PGS.TS Bùi Duy Cam đồng tình cao, đó là việc sử dụng thang điểm 20. Đây là cách giúp công tác chấm thi phân hóa chi tiết hơn kết quả thi của thí sinh, hỗ trợ tốt cho công tác xét tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ.

Nhận định việc miễn thi ngoại ngữ là chủ trương tốt, có tác dụng động viên, khuyến khích học sinh trong cả quá trình học tập; tuy nhiên, PGS.TS Bùi Duy Cam cũng băn khoăn liệu có nhiều học sinh có chứng chỉ quốc tế theo quy định của Bộ GD&ĐT sử dụng quyền lợi này; bởi hầu hết các em sẽ đăng ký vào một trương ĐH, CĐ nào đó, nên cần điểm thi để xét tuyển.



Đây là phần tóm tắt tin từ gdtd.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Thanh Hóa: Nhiều trường học vẫn nằm trên kho thuốc trừ sâu – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 11 Jan 2015 01:48 AM PST

Theo khảo sát của Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa, địa phương này hiện còn khoảng 40 điểm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do hóa chất Bảo vệ thục vật (BVTV) tồn lưu.

Trường THCS xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa.

Trường THCS xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa.

Điều đáng nói là trong số đó có 3 trường học được xây dựng và học sinh đang phải học ở vị trí ô nhiễm nghiêm trọng do có thuốc BVTV tồn lưu, gồm: Trường Mầm non Vĩnh Thành (xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc), Trường THCS Vĩnh Tiến (xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc) và Trường Mầm non Thiệu Nguyên (xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa).

Các trường học này đều được xây dựng từ trước những năm 1990 trên nền đất là các kho chứa phân hóa học, thuốc trừ sâu… của các HTX dịch vụ nông nghiệp. Thuốc không được bảo quản đúng quy trình nên đã ngấm xuống lòng đất, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Qua kết quả điều tra, khảo sát thực tế và lấy mẫu phân tích các thông số môi trường ở 3 điểm tồn lưu hóa chất BVTV tại các trường học cho thấy, mẫu đất tại khu vực có hàm lượng DDT, Aldrin cao hơn nhiều lần tiêu chuẩn cho phép.

Tại Trường THCS Vĩnh Tiến có kết quả thông báo, xác định trong đất nền kho cũ có hàm lượng DDT cao hơn 400 lần tiêu chuẩn cho phép, hàm lượng các hợp chất Clo khác cao hơn từ 2 đến 4 lần tiêu chuẩn cho phép.

Còn tại Trường Mầm non Thiệu Nguyên có hàm lượng DDT cao hơn 450 lần, Lindane cao hơn 2,7 – 3,2 lần, Aldrin, Endosulfan cao hơn 3,2 – 4,6 lần tiêu chuẩn cho phép.

Lý do mà các địa phương đưa ra khi vẫn chưa thể tiến hành di dời hay xử lý triệt để ô nhiễm môi trường tại các trường học này là vấn đề vốn, nên nhiều học sinh và giáo viên vẫn đang phải chung sống với ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo ông Nguyễn Quang Thái – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa thì với hàm lượng DDT, Aldrin cao hơn gấp trăm lần tiêu chuẩn cho phép như trên sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người.

Trường Mầm non xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa.

Trường Mầm non xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa.

Được biết, hiện nay tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng dự án xử lý triệt để ô nhiễm môi trường điểm tồn lưu hóa chất BVTV. Theo chủ trương chung của Chính phủ, mỗi điểm xử lý tồn dư thuốc BVTV Nhà nước chỉ hỗ trợ 50% kinh phí, còn lại là ngân sách của tỉnh tự bỏ ra.

Cũng theo ông Thái, với tổng mức đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi dự án, trong khi nguồn kinh phí của tỉnh còn hạn hẹp, vì thế nên việc xử lý các điểm tồn lưu hóa chất BVTV vẫn chưa thể tổ chức triển khai thực hiện một cách đồng bộ.

Duy Tuyên

 

Mọi thông tin, ý kiến đóng góp về các vấn đề giáo dục, quý độc giả có thể gửi đến ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!

 

Xem thêm :vĩnh lộc, cho phép, hàm lượng, Môi trường, nghiêm trọng, hóa chất, trường thcs, Tiêu chuẩn, thuốc trừ sâu, trường học,



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Ngày mở lần VIII trường ĐHSPKT TPHCM | Giáo dục

Posted: 11 Jan 2015 01:43 AM PST

Tham dự Ngày mở lần VIII có sự hiện diện của ông Hà Hữu Phúc -Vụ trưởng, Giám đốc CQĐD Bộ GD&ĐT tại TPHCM, PGS.TS Trần Văn Nghĩa – Phó Cục trưởng Cục KT&KĐ CLGD Bộ GD&ĐT, cùng các chuyên gia tư vấn tuyển sinh là hiệu phó, trưởng phòng đào tạo đến từ 15 trường ĐH-CĐ trên địa bàn TPHCM.

Ngày mở lần VIII của trường ĐHSPKT TPHCM năm nay thu hút sự tham dự của hơn 6.500 học sinh đến 250 trường THPT (từ Quảng Nam trở vào). 

Đến với Ngày mở tại trường ĐHSPKT TPHCM, học sinh không chỉ được tư vấn các ngành nghề mà mình sẽ chọn, được các chuyên gia tư vấn tuyển sinh gỉai đáp những thắc mắc, những điểm mới xung quanh những điều chỉnh của kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay.

Đồng thời các em còn được tham quan trực tiếp cơ sở vật chất, các khoa, ngành mà mình sẽ học ở trường để có hướng lựa chọn tốt hơn cho con đường học tập, tương lai của mình.

Phát biểu tại ngày mở lần VIII của trường ĐHSPKT TPHCM, ông Hà Hữu Phúc cho rằng: Việc định hướng, tư vấn và giải đáp những thắc mắc, những điểm mới quanh kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2015 của các chuyên gia tại ngày mở không chỉ giúp học sinh sớm nhận thức được sở thích, định hướng chọn ngành, chọn nghề cho mình. 

Nó còn giúp cho đội ngũ giáo viên, tư vấn viên tại các trường hiểu và nắm bắt được nhiều hơn sở thích ngành nghề của học sinh mà xây dựng cho mình kế hoạch tư vấn. 

Mặt khác, thông qua sự tư vấn, tháo gỡ trực tiếp của các chuyên gia đến từ các trường, học sinh sẽ hiểu rõ hơn những thay đổi, chính sách và phương thức tuyển sinh của từng trường, giúp các em có được sự chọn lựa đúng đắn. 

Chính vì thế, các hoạt động hướng nghiệp, tư vấn như ngày mở của trường ĐHSPKT TPHCM được Bộ GD&ĐT đánh giá rất cao.

Tại chương trình tư vấn, hướng nghiệp sáng nay Ban tư vấn đã đón nhận rất nhiều câu hỏi từ phía giáo viên lẫn học sinh. Từ quy định xét tuyển thẳng, chế độ ưu tiên cho nữ sinh khi theo học ngành Công nghệ ô tô của trường ĐHSPKT TPHCM thế nào? 

Đến những vấn đề thuộc về đổi mới như: Việc một học sinh có đến 4 nguyện vọng con (chọn 4 ngành) vào một trường có làm rối cho trường và giảm cơ hội trúng tuyển của các thí sinh khác? hay học ngành gì tại trường ĐHSPKT TPHCM để ra trường có hội việc làm cao nhất?….

Bên cạnh việc cung cấp cho các thí sinh, các bậc phụ huynh, thầy cô giáo của các trường phổ thông những thông tin mới nhất, chính xác nhất về kì thi và các quy định liên quan tới xét tuyển đại học, cao đẳng, các em còn được các chuyên gia trao đổi, chia sẻ về những đổi mới trong công tác tuyển sinh mà dư luận đang rất quan tâm. 

Các em được giải đáp, tư vấn về kinh nghiệm ôn thi, cách chuẩn bị tốt nhất về tâm lý và kiến thức để bước vào kỳ thi một cách hiệu quả.



Đây là phần tóm tắt tin từ gdtd.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Trường Lương Thế Vinh nêu những điều "cấm kỵ" nếu học trò lên facebook

Posted: 11 Jan 2015 01:01 AM PST

Trong văn bản gửi tới học sinh toàn trường, Ban giám hiệu Trường Lương Thế Vinh(Hà Nội) có thông báo một số điều "cấm kỵ" dành cho học sinh Lương Thế Vinh khi lên Facebook.

Nội dung văn bản nêu rõ:

Thứ nhất, tuyệt đối không được nói tục, chửi bậy hoặc văng bậy, kể cả chửi bậy bằng những từ viết tắt, ví dụ như dm, vel, vl, bts…; phải sử dụng ngôn từ trong sáng, thuần việt.

Thứ hai, tuyệt đối không dùng Facebook để nói xấu bất cứ ai.

Thông báo của Trường Lương Thế Vinh gửi học sinh toàn trường

Thứ ba, chỉ like Status khi đã đọc kỹ nội dung của nó. Nếu like những Status có nội dung xấu, chủ nhân Facebook sẽ bị quy trách nhiệm. Bởi vậy, cần phải biết đấu tranh, bày tỏ quan điểm trước Status có nội dung xấu hoặc không lành mạnh.

Thứ tư, tuyệt đối không được để bạn bè hiểu lầm khi đọc Status. Bởi vậy, viết Status phải rõ ràng,

Trường Lương Thế Vinh cũng lưu ý học sinh rằng, mọi việc đều có hai mặt, Facebook là mạng chia sẻ, vui buồn đều có thể sẻ chia. Tuy nhiên, việc chia sẻ này làm như thế nào là đúng tùy thuộc vào sự thông minh, hiểu biết của mỗi người. Bởi thế, người sử dụng Facebook luôn phải cân nhắc để thể hiện sự thông minh và hiểu biết của mình.

Facebook cũng là nơi thể hiện được sự văn hóa của mỗi cá nhân, bởi vậy, nên cần cân nhắc kỹ trước khi lên like vào một comment nào đó, hoặc viết status thể hiện tâm trạng của bản thân. Facebook không phải là nhật ký, bởi thế mọi riêng tư không nên đưa lên facebook.

Cuối cùng, trong thông báo của Trường Lương Thế Vinh là lời khẳng định: "Nếu tôi đọc được Facebook của bạn, chắc chắn tôi sẽ biết bạn là người như thế nào".

Thiết nghĩ, đây không chỉ là những điều "cấm kỵ" dành riêng cho học sinh trường Lương Thế Vinh mà còn dành cho cộng đồng sử dụng mạng xã hội facebook.



Đây là phần tóm tắt tin từ giaoduc.net.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Thú vị những điều “cấm kỵ” trên Facebook của trường Lương Thế Vinh

Posted: 10 Jan 2015 10:57 PM PST

Trong văn bản gửi tới học sinh toàn trường, Ban giám hiệu Trường Lương Thế Vinh(Hà Nội) có thông báo một số điều "cấm kỵ" dành cho học sinh Lương Thế Vinh khi lên Facebook.

Nội dung văn bản nêu rõ:

Thứ nhất, tuyệt đối không được nói tục, chửi bậy hoặc văng bậy, kể cả chửi bậy bằng những từ viết tắt, ví dụ như dm, vel, vl, bts…; phải sử dụng ngôn từ trong sáng, thuần việt.

Thứ hai, tuyệt đối không dùng Facebook để nói xấu bất cứ ai.

Thông báo của Trường Lương Thế Vinh gửi học sinh toàn trường

Thứ ba, chỉ like Status khi đã đọc kỹ nội dung của nó. Nếu like những Status có nội dung xấu, chủ nhân Facebook sẽ bị quy trách nhiệm. Bởi vậy, cần phải biết đấu tranh, bày tỏ quan điểm trước Status có nội dung xấu hoặc không lành mạnh.

Thứ tư, tuyệt đối không được để bạn bè hiểu lầm khi đọc Status. Bởi vậy, viết Status phải rõ ràng,

Trường Lương Thế Vinh cũng lưu ý học sinh rằng, mọi việc đều có hai mặt, Facebook là mạng chia sẻ, vui buồn đều có thể sẻ chia. Tuy nhiên, việc chia sẻ này làm như thế nào là đúng tùy thuộc vào sự thông minh, hiểu biết của mỗi người. Bởi thế, người sử dụng Facebook luôn phải cân nhắc để thể hiện sự thông minh và hiểu biết của mình.

Facebook cũng là nơi thể hiện được sự văn hóa của mỗi cá nhân, bởi vậy, nên cần cân nhắc kỹ trước khi lên like vào một comment nào đó, hoặc viết status thể hiện tâm trạng của bản thân. Facebook không phải là nhật ký, bởi thế mọi riêng tư không nên đưa lên facebook.

Cuối cùng, trong thông báo của Trường Lương Thế Vinh là lời khẳng định: "Nếu tôi đọc được Facebook của bạn, chắc chắn tôi sẽ biết bạn là người như thế nào".

Thiết nghĩ, đây không chỉ là những điều "cấm kỵ" dành riêng cho học sinh trường Lương Thế Vinh mà còn dành cho cộng đồng sử dụng mạng xã hội facebook.



Đây là phần tóm tắt tin từ giaoduc.net.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Thuỵ Điển đóng cửa Viện Khổng tử

Posted: 10 Jan 2015 10:27 PM PST

ĐH Stockholm, Thuỵ Điển là trường đại học mới nhất thông báo sẽ đóng cửa Viện Khổng tử – một trong hàng trăm trung tâm được Chính phủ Trung Quốc rót ngân sách để phục vụ việc học tiếng Trung và văn hoá nước này trên toàn thế giới.

Mới đây, ĐH Chicago và ĐH Bang Pennsylvania đã đóng cửa Viện Khổng tử của trường trong bối cảnh ngày càng lo ngại liệu các trường sở hữu Viện này có đang để cho Chính phủ Trung Quốc can thiệp thái quá vào chương trình giảng dạy và đội ngũ giảng viên hay không.

Phó hiệu trưởng ĐH Stockholm – bà Astrid Söderbergh Widding phát biểu với tờ Svenska Dagbladet của Thuỵ Điển rằng việc thành lập các viện được tài trợ bởi một quốc gia khác trong một trường đại học nhìn chung vẫn còn đáng nghi ngại và mơ hồ.

Thuỵ Điển;đóng cửa; Viện Khổng tử

 Logo của Viện Khổng tử

Trong một tuyên bố trên trang web của trường, nhà trường thông báo sẽ đóng cửa Viện Khổng tử vào ngày 30/6. Được biết, Viện này được thành lập tại ĐH Stockholm từ năm 2005.

Khác với các viện khác như Goethe hay Alliance Française, Viện Khổng tử có trụ sở trong chính các trường đại học nước ngoài. Viện này đặc biệt thu hút sự quan tâm của nhiều trường khi nhận được ngân sách từ Chính phủ Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, các Viện Khổng tử đang bị chỉ trích vì tuyên truyền những quan điểm của Đảng Cộng sản Trung Quốc dưới chiêu bài giảng dạy tiếng Trung. Các giáo viên làm việc cho Viện này bị cấm thảo luận những chủ đề nhạy cảm như Đài Loan, Tây Tạng hay Pháp Luân Công. Họ cũng bị cấm đi theo các tôn giáo không được lòng chính quyền Trung Quốc tại Trung Quốc.

Tờ Epoch Times cho hay, những tranh cãi về việc phân biệt đối xử khi tuyển dụng ở Viện Khổng tử thuộc ĐH McMaster (Ontario, Canada) đã khiến nhà trường quyết định đóng cửa Viện này vào tháng 7 năm 2013.

Cuối năm 2013, Hiệp hội các giảng viên đại học Canada đại diện cho hơn 70.000 học giả Canada đã kêu gọi các trường đại học, cao đẳng cắt đứt quan hệ với các Viện Khổng tử.

Tháng 6 năm 2014, Hiệp hội giảng viên đại học Mỹ đã nối gót theo Canada trong việc kêu gọi các trường đại học không hợp tác với các Viện Khổng tử gây nhiều tranh cãi này.

Tháng 9 năm 2014, ĐH Chicago từ chối gia hạn hợp đồng duy trì Viện Khổng tử và một tuần sau khi trường này công bố quyết định, ĐH Bang Pennsylvania cũng làm theo.

Nguyễn Thảo(Theo Insider Higher Education)



Đây là phần tóm tắt tin từ vietnamnet.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Comments