Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM công bố phương án tuyển sinh 2015 | Giáo dục

Posted: 30 Dec 2014 07:25 AM PST

TPO – ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM vừa công bố phương án tuyển sinh 2015. Theo đó, trường xét tuyển chỉ dựa theo điểm thi THPT quốc gia 2015 và điểm học bạ.

Năm 2015, trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM tuyển sinh sẽ có các dạng: 

- Xét tuyển chỉ dựa theo điểm thi THPT quốc gia 2015: Phương án này áp dụng cho tất cả các ngành trừ hai ngành công nghệ kỹ thuật ô tô và thiết kế thời trang; 

- Xét tuyển kết hợp kết quả thi THPT quốc gia và điểm học bạ: Phương án này áp dụng cho ngành công nghệ kỹ thuật ô tô; 

- Xét tuyển kết hợp kết quả thi THPT quốc gia và tổ chức thi riêng đối với ngành nghệ thuật: Phương án này áp dụng cho ngành thiết kế thời trang.

Ngoài ra, trong phương án tuyển sinh riêng năm 2015, trường sử dựng phương thức xét tuyển khác: Sử dụng tối đa 30% chỉ tiêu ngành sư phạm tiếng Anh để xét tuyển thẳng các thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế; 5% chỉ tiêu xét tuyển thẳng các thí sinh học lớp chuyên của các trường chuyên có điểm học bạ cao.

Đối với các chương trình đào tạo sư phạm kỹ thuật thí sinh sau khi trúng tuyển vào trường có nguyện vọng sẽ làm thủ tục đăng ký học các chương trình này.

Tổ hợp các môn xét tuyển (khối xét tuyển):









STT

Khối

Môn 1

Môn 2

Môn 3

1.

A

Toán

Vật lý

Hóa học

2.

A1

Toán

Vật lý

Anh Văn

3.

B

Toán

Hóa học

Sinh học

4.

B1

Toán

Hóa học

Tiếng Anh

5.

D1

Toán

Ngữ văn

Tiếng Anh

6.

V1

Toán

Ngữ văn

Vẽ trang trí màu

7.

V2

Toán

Tiếng Anh

Vẽ trang trí màu

 Tất cả các môn thi chính được tính hệ số 2.

Điểm trung bình học bạ (ĐTBHB) các môn học theo học bạ được tính: trung bình cộng của điểm trung bình môn học của năm học kỳ, ba năm học 10, 11, 12 theo học bạ THPT, không tính học kỳ 2 năm lớp 12.

Danh sách các ngành đào tạo và khối xét tuyển


Năm 2015, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM tuyển sinh 27 ngành (chương trình) đào tạo ĐH, năm ngành (chương trình) đào tạo CĐ.

Danh sách các ngành (chương trình) đào tạo và tổ hợp các các khối xét tuyển tuyển năm 2015 như sau:




































STT

Ngành học

Mã ngành

Khối xét tuyển

Đào tạo SPKT

Môn chính

Hệ đào tạo đại học

 

 

 

 

1.

Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông

D510302

A, A1, D1

SPKT

Toán

2.

Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử

D510301

A, A1, D1

SPKT

Toán

3.

Công nghệ chế tạo máy

D510202

A, A1, D1

SPKT

Toán

4.

Kỹ thuật công nghiệp

D510603

A, A1, D1

SPKT

Toán

5.

Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử

D510203

A, A1, D1

SPKT

Toán

6.

Công nghệ kỹ thuật cơ khí

D510201

A, A1, D1

 

Toán

7.

Công nghệ kỹ thuật ô tô

D510205

A, A1, D1

SPKT

Toán

8.

Công nghệ kỹ thuật nhiệt

D510206

A, A1, D1

SPKT

Toán

9.

Công nghệ in

D510501

A, A1, D1

 

Toán

10.

Công nghệ thông tin

D480201

A, A1, D1

SPKT

Toán

11.

Công nghệ may

D540204

A, A1, D1

SPKT

Toán

12.

Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng

D510102

A, A1, D1

SPKT

Toán

13.

Công nghệ xây dựng công trình giao thông

D510104

A, A1, D1

Toán

14.

Công nghệ kỹ thuật môi trường

D510406

A, B, B1

SPKT

Hóa

15.

Công nghệ thực phẩm

D540101

A, B, B1

SPKT

Hóa

16.

Công nghệ kỹ thuật máy tính

D510304

A, A1, D1

Toán

17.

Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

D510303

A, A1, D1

Toán

18.

Quản lý công nghiệp

D510601

A, A1, D1

Toán

19.

Kế toán

D340301

A, A1, D1

Toán

20.

Kinh tế gia đình

D810501

A, A1, B, B1

Toán

21.

Thiết kế thời trang

D210404

V1, V2

Vẽ

22.

Sư phạm tiếng Anh

D140231

D1

Tiếng Anh

23.

Ngôn ngữ Anh

D220201

D1

Tiếng Anh

24.

Công nghệ kỹ thuật hóa học

D510401

A, B, B1

Hóa

25.

Công nghệ Vật liệu

D510402

A, A1, D1

Toán

26.

Kỹ thuật Y sinh (Điện tử Y sinh)

D520212

A, A1, D1

Toán

27.

Thương mại điện tử

D340122

A, A1, D1

Toán

Hệ đào tạo cao đẳng

Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông

C510302

A, A1, D1

Toán

Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử

C510301

A, A1, D1

Toán

Công nghệ chế tạo máy

C510202

A, A1, D1

Toán

Công nghệ kỹ thuật ô tô

C510205

A, A1, D1

Toán

Công nghệ may

C540204

A, A1, D1

Toán

Phương thức sơ tuyển



Thí sinh đăng ký sơ tuyển trực tuyến qua hệ thống đăng ký tuyển sinh của trường. Thí sinh cần cung cấp đầy đủ tất cả các thông tin theo yêu cầu trên hệ thống đăng ký. Điều kiện đảm bảo chất lượng đầu vào của vòng sơ tuyển là tổng ĐTBHB của hai môn toán học và ngữ văn từ 11 điểm trở lên.

Phương thức tuyển sinh xét tuyển sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia THPT 2015 áp dụng cho các ngành đào tạo ĐH (trừ ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, thiết kế thời trang) và áp dụng đối với tất cả các ngành đào tạo CĐ.

Phương thức xét tuyển kết hợp kết quả kỳ thi quốc gia THPT và học bạ: Chỉ áp dụng cho ngành công nghệ kỹ thuật ô tô. Điểm dùng để xét tuyển (ĐXT) được tính bằng 80% điểm thi quốc gia và 20% ĐTBHB các môn theo từng khối đăng ký dự tuyển, làm tròn đến một số thập phân. Điểm theo kỳ thi quốc gia và điểm theo học bạ được tính theo tổng ba môn theo khối dự tuyển, trong đó điểm môn thi chính được nhân hệ số 2.

Phương thức xét tuyển kết hợp kết quả kỳ thi quốc gia THPT và tổ chức thi đối với ngành nghệ thuật áp dụng cho ngành thiết kế thời trang. Đối với ngành thiết kế thời trang, điểm tổng dùng để xét tuyển được tính bằng điểm môn vẽ nhân hệ số 2 cộng với điểm thi THPT quốc gia 2015 hai môn còn lại (toán và ngữ văn – khối V1, hoặc toán và Anh văn – khối V2) làm tròn đến một số thập phân và điểm ưu tiên (nếu có).

Trường sử dụng tối đa 10% chỉ tiêu tuyển sinh từng ngành bậc đại học để ưu tiên xét tuyển hai đối tượng đạt các điều kiện: thí sinh tốt nghiệp THPT 2015 (thi theo cụm thi quốc gia do các trường đại học chủ trì), học lớp chuyên (toán học, vật lý, hóa học, tiếng Anh, sinh học) của trường chuyên có điểm trung bình học bạ từng môn đăng ký dự tuyển từ 8 trở lên và có thư giới thiệu của giáo viên có xác nhận của trường THPT đã học. 

Tiêu chí xét tuyển: Lấy điểm từ trên xuống theo tổng điểm trung bình học bạ ba môn đăng ký xét tuyển. Điểm môn xét tuyển chính nhân hệ số 2, nếu điểm bằng nhau thì lấy điểm cao theo điểm môn thi chính. Thông tin sẽ được nhà trường hậu kiểm.

Thí sinh tốt nghiệp THPT 2015 (thi theo cụm thi quốc gia do các trường ĐH chủ trì) đạt trung bình cộng bốn môn thi tốt nghiệp từ 8.0 trở lên (không có môn nào dưới 7.0), có học lực xếp loại giỏi năm lớp 12, hạnh kiểm tốt. Các ngành được tuyển là các ngành có khối xét tuyển tương ứng với các môn thí sinh thi tốt nghiệp. Tiêu chí xét tuyển: lấy điểm từ trên xuống theo tổng điểm thi THPT quốc gia ba môn đăng ký xét tuyển. Điểm môn xét tuyển chính nhân hệ số 2, nếu điểm bằng nhau thì lấy điểm cao theo điểm môn thi chính.

Trường sử dụng tối đa 20% chỉ tiêu ngành sư phạm tiếng Anh để ưu tiên tuyển các thí sinh tốt nghiệp THPT, đạt điểm IELTS quốc tế từ 6.0 trở lên hoặc tương đương. Điểm trung bình học bạ từng môn học theo khối xét tuyển của ngành đăng ký dự tuyển đạt từ 6.0 trở lên. Tiêu chí xét tuyển: lấy từ trên xuống theo điểm IELTS hoặc điểm quy đổi tương đương theo bảng điểm quy đổi chuẩn quốc tế. (các loại điểm được nêu trên tính theo thang điểm 10. Nếu thang điểm thay đổi, các loại điểm này sẽ thay đổi theo thang điểm tương ứng).

Hình thức tuyển sinh

Giai đoạn 1: sơ tuyển – thí sinh đăng ký sơ tuyển trên hệ thống đăng ký trực tuyến của trường. Tiêu chí sơ tuyển: điều kiện đảm bảo chất lượng đầu vào của vòng sơ tuyển là tổng ĐTBHB của hai môn cốt lõi Toán học và Ngữ văn từ 11 điểm trở lên (điểm tính theo thang điểm 10, nếu thang điểm thay đổi, điểm sẽ thay đổi theo thang quy định tương ứng).

Giai đoạn 2: xét tuyển – trường sẽ xét tuyển theo khối thi và theo ngành đào tạo đăng ký dự tuyển trên kết quả điểm thi kỳ thi quốc gia 2015. Phương án xét tuyển theo sự lựa chọn của thí sinh. Tiêu chí xét tuyển: dành cho thí sinh vượt qua vòng sơ tuyển. Xét tuyển từ trên xuống dựa trên điểm dùng xét tuyển đã tính theo các phương án tuyển sinh đã nêu (đã cộng điểm ưu tiên) theo chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm (được quyết định bởi HĐTS trường). Những trường hợp thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường, sẽ được ưu tiên xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào các ngành khác đúng theo quy chế tuyển sinh.

Đối với 12 chương trình đào tạo sư phạm kỹ thuật, thí sinh sau khi trúng tuyển sẽ thực hiện thủ tục đăng ký phục vụ sư phạm và qua vòng sơ tuyển để đảm bảo không dị tật về giọng nói và ngoại hình.

Lịch tuyển sinh của trường

-        Từ ngày 20-3-2015 đến ngày 20-4-2015: thí sinh đăng ký dự vòng sơ tuyển trực tuyến qua mạng trên website trường (lần 1) theo địa chỉ: http://tuyensinh.hcmute.edu.vn/. Thí sinh điền đầy đủ tất cả thông tin cá nhân, khối dự thi, ngành dự tuyển và điểm trung bình năm HK các môn trong học bạ của khối thi mà thí sinh đã chọn.

-        Từ ngày 15-5-2015 đến ngày 30-6-2015: thí sinh cập nhật thông tin dự tuyển trên website (lần 2). Thí sinh cập nhật số báo danh đã tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Thí sinh được phép cập nhật thông tin và thay đổi ngành dự tuyển đến 12 giờ ngày 30-6-2015.

-        Ngày 7-7-2015: thí sinh tập trung thi môn vẽ trang trí màu tại trường đối với ngành thiết kế thời trang (khối V1,V2).

Thời gian công bố kết quả trúng tuyển dự kiến trước ngày 30-7-2015.




Đây là phần tóm tắt tin từ tienphong.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Đạt bao nhiêu điểm mới đỗ tốt nghiệp? | Giáo dục

Posted: 30 Dec 2014 06:24 AM PST

Điểm liệt tốt nghiệp THPT là mấy? Thí sinh tự do nộp hồ sơ ở đâu? Giải Ba quốc gia môn Vật lý vào ngành học nào? Thi quốc gia 2015 vào tháng 7 hay tháng 6? Có được thi thử đại học trước? ĐH QGHN tuyển sinh như thế nào?

Cho em hỏi thi tốt nghiệp 4 môn bao nhiêu điểm thì đỗ? Điểm liệt là điểm mấy? 

Để xét tốt nghiệp THPT phổ thông, các em phải thi 4 môn gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và 01 môn tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý.

Dự thảo quy chế quy định, để được công nhận tốt nghiệp thì điểm mỗi môn thi nói trên phải lớn hơn 2,0 điểm (theo thang điểm 20), đồng thời điểm xét tốt nghiệp (gồm điểm thi 4 môn, điểm ưu tiên (nếu có) và điểm trung bình học tập lớp 12) phải đạt mức quy định đối với từng diện xét tốt nghiệp cụ thể đã được đưa ra trong dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia.

Cho em hỏi là học sinh dân tộc nội trú phương tiện đi lại không có thì tổ chức thi như thế nào ạ? 

Em nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo cụm thi mà Bộ GD-ĐT sẽ quy định đối với địa phương em. Khi có quy định chính thức, học sinh tỉnh nào thi ở cụm thi nào sẽ được trường nơi em học thông báo.

Em đang hoang mang là đề năm nay có phần tự luận không? Vì theo đề thi và chương trình giảng dạy ở tỉnh em thật không hợp lí . Không được học viết luận đã gần 3 năm rồi. 

Đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ tương tự như đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 với nội dung trong chương trình phổ thông, chủ yếu lớp 12. Đề thi đảm bảo phân hoá trình độ thí sinh và phải đạt được 2 mục đích là xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ.

Em đã tốt nghiệp THPT và dự định năm này sẽ thi lại ĐH. Kì thi năm nay sẽ khác với các năm trước cho nên mong các thầy cô cho em biết đối với thí sinh tự do như em sẽ đăng kí thi ở đâu và như thế nào? Em dự định sẽ thi vào ngành quản trị nhân lực mong các thầy cô giới thiệu cho em các trường ở TPHCM đào tạo ngành này.

Em đăng ký dự thi ở phòng Giáo dục do Sở GD-ĐT địa phương quy định. Thủ tục đăng ký viết hồ sơ cán bộ phòng giáo dục sẽ hướng dẫn cho em. Em muốn học ngành Quản trị nhân lực, em tham khảo ở các trường khối Kinh tế.

Có được thi thử trước khi thi thật như các trường THPT năm trước làm không? Vì như vậy, các cháu có điều kiện cọ sát và có định hướng ôn tập tốt hơn?

Việc thi thử phụ thuộc vào từng trường, từng Sở GD-ĐT địa phương quy định. Sắp tới, Bộ GD-ĐT công bố cấu trúc các môn học, khi đó giáo viên sẽ hướng dẫn định hướng các em ôn tập.

Tuy nhiên, em cung không phải lo lắng nhiều, đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ tiếp tục sử dụng các câu hỏi với 4 mức yêu cầu là: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao như đề thi năm 2014; yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp để trả lời chứ không đặt nặng việc ghi nhớ số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. 

Học sinh không chỉ học thuộc lòng hoặc ghi nhớ kiến thức một cách máy móc mà cần biết vận dụng và vận dụng sáng tạo kiến thức, kỹ năng, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết những vấn đề mang tính thực tiễn. 

Đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, học sinh phải biết trả lời câu hỏi mở; gắn với thời sự quê hương, đất nước, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.

Cho em hỏi năm nay thi vào tháng 7 hay tháng 6.

Kỳ thi THPT quốc gia dự kiến sẽ được tổ chức vào các ngày 1, 2, 3, 4 tháng 7 năm 2015.

Em là thí sinh tự do đã có bằng tốt nghiệp cấp 3. Nơi đăng kí hộ khẩu thường trú của em ở Sơn Tây- Hà Nội. Vậy năm nay em sẽ nộp hồ sơ đăng kí dự thi đại học ở đâu? 

Em về Phòng Giáo dục Sơn Tây để nộp hồ sơ hoặc em nộp bất kỳ ở phòng giáo dục nào trên địa bàn Hà Nội mà Sở GD-ĐT Hà Nội quy định nhận hồ sơ của thí sinh tự do.

Cháu được giải Ba quốc gia năm cháu học lớp 11 môn Vật lý, cho cháu hỏi cháu được tuyển thẳng vào những khoa gì của trường đại học nào?

Với giải thưởng Vật lý, cháu có thể đăng ký vào các ngành học khoa học tự nhiên. Tuy nhiên, cháu nghiên cứu xem trường đại học nào mà cháu thích để đăng ký ngành học.

Việc quy định bảo lưu kết quả tuyển thẳng cháu tham khảo trong Quy chế tuyển sinh ĐH,CĐ 2015.

Em là học sinh tốt nghiệp năm 2012, từ năm 2009 đến 2012 trường em đều là trường nằm trong khu vực 1, từ năm học 2013-2014 trường đổi thành khu vực 2 Nông Thôn, thế em đăng ký trong hồ sơ dự cho kỳ thi đại học quốc gia năm 2015 em phải ghi em ưu tiên ở khu vực mấy? 

Em phải đăng ký theo quy định hiện nay là khu vực 2 nông thôn.

Năm 2015, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tiên phong trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng. Em muốn được biết thông tin cụ thể về tuyển sinh của Đại học Quốc gia Hà Nội? 

Từ năm 2015, ĐHQGHN chính thức tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực dành cho tất cả thí sinh có nguyện vọng được học ở ĐHQGHN.

Kỳ thi ĐGNL năm 2015 của ĐHQGHN được tổ chức 2 đợt: Đợt 1: Trong tuần đầu tháng 5; Đợt 2: trong tuần cuối tháng 7. Thí sinh đăng ký dự thi online kết hợp đăng ký trực tiếp. Phương thức thi bằng bài thi đánh giá năng lực thiết kế theo hình thức thi trắc nghiệm. Đối với các ngành đào tạo thuộc trường Đại học Ngoại ngữ (ĐHNN): ngoài bài thi ĐGNL thí sinh phải dự thi thêm bài thi môn ngoại ngữ. 

Thí sinh thi trực tiếp trên máy tính tại các phòng thi chuẩn. Em có thể tìm hiểu các thông tin chi tiết về kỳ thi tuyển sinh năm 2015 theo phương thức bằng bài thi ĐGNLcủa ĐHQGHN trên trang web của ĐHQGHN (www.vnu.edu.vn) và trên các phương tiện thông tin đại chúng.



Đây là phần tóm tắt tin từ tienphong.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Vẻ đẹp nữ sinh Triều Tiên

Posted: 30 Dec 2014 04:45 AM PST

Đoàn đại biểu thiếu nhi Triều Tiên ở Cung Thiếu niên Vạn Cảnh Đài, trong cuộc gặp mặt lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un năm 2012.

 

Nữ sinh cầm bóng bay trong một buổi lễ liên quan đến ông Kim Jong-un tháng 12/2012.

 

Nữ sinh Học viện âm nhạc Bình Nhưỡng kéo đàn violin trong một giờ học nhạc.

 

Giờ học xướng ca của nữ sinh Học viện âm nhạc Bình Nhưỡng.

 

Học sinh ở Triều Tiên được học đàn, hát, em nào cũng biết múa hát và biểu diễn rất tự nhiên.

 

Không chỉ tiểu học, ngay cả bậc đại học, các em cũng đều mặc đồng phục lên lớp.

 

Học sinh ở đây rất chăm học, vừa đi vừa đọc sách là hình ảnh người ta thường xuyên bắt gặp trên đường phố Triều Tiên.

 

Ánh mắt cương nghị của một nữ sinh giữa đội diễu hành cầm cờ trong buổi diễu hành ở một trường cấp 3 tại Bình Nhưỡng.

 

Đại diện của Triều Tiên trong Liên hoan hội hữu nghị thanh niên Trung Quốc – Triều Tiên tổ chức ở Bình Nhưỡng tháng 9/2012.

 

Hồng Hạnh (Ảnh: Xinhua)

 



Đây là phần tóm tắt tin từ vnexpress.net, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Những tai nạn thương tâm làm chết học sinh tại trường học năm 2014

Posted: 30 Dec 2014 04:36 AM PST

Năm 2014 liên tiếp xảy những vụ tai nạn thương tâm tại các trường học như học sinh lớp 1 bị tủ đựng đồ đè chết, học lớp 3 tử vong vì cổng trường đổ…


Đây là phần tóm tắt tin từ 24h.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

4 năm nữa sẽ học sách giáo khoa mới “cuốn chiếu”

Posted: 30 Dec 2014 03:47 AM PST

– Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Phó Thủ tướng yêu cầu xem xét phê duyệt đề án phải bảo đảm mục tiêu, yêu cầu, nội dung đổi mới nêu trong Nghị quyết 88 của Quốc hội.

Đồng thời xây dựng và trình các đề án có liên quan nhằm bảo đảm đồng bộ các điều kiện về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, cơ sở vật chất.

sách giáo khoa, cuốn chiếu
Học sinh Trường  Tiểu học Nậm Cắn 1 (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) học theo tài liệu sách của mô hình trường học mới. Ảnh: Hạ  Anh.

Nghị quyết 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội nêu rõ, đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.

Từ năm học 2018 – 2019, bắt đầu triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.



Đây là phần tóm tắt tin từ vietnamnet.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Phụ huynh đau đầu vì đề thi học kỳ của con

Posted: 30 Dec 2014 03:41 AM PST

“Em hoang mang với bài toán lớp 1 của con. Nhờ mọi người xử lý giúp”, vị phụ huynh viết.

Anh cho biết, bài toán trắc nghiệm trong đề thi học kỳ của con anh – học sinh lớp 1 – yêu cầu tìm số hình tam giác (câu 4 hình bên dưới). Anh đã đếm đi đếm lại, được kết quả 10 hình tam giác, nhưng đáp án thì lại không có lựa chọn này.

“Hoang mang quá. Hay là em làm sai nhỉ, chứ chẳng nhẽ cô đếm mà còn sai. Biết giải thích với con thế nào đây ạ”, vị phụ huynh bày tỏ.

hinh-7963-1419934778.jpg

Nhiều độc giả tham gia trợ giúp vị phụ huynh, đa số chỉ rõ có 10 hình tam giác. Theo đó, hình vuông lớn nhất chia làm 4 hình tam giác vuông lớn, ở giữa là 2 tam giác cân, 4 tam giác vuông nhỏ tiếp xúc với hình vuông nhỏ bên trong. Vậy là đủ 10 hình.

“Chỉ cần đếm nửa hình vuông thôi là được 4 tam giác, gấp đôi lên là 8, ghép 2 hình chữ nhật vào được 2 tam giác đồng dạng nữa là 10″, một độc giả đếm.

Tuy nhiên, độc giả Quang Phạm cho rằng, trẻ con lớp 1 chưa thể tư duy để tìm được tất cả hình tam giác ẩn trong các hình khác. “Ngay người lớn còn đếm không đúng nữa là trẻ con”, anh nói.

Thầy giáo Trần Phương, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng cho biết, đáp án đúng phải là 10 hình tam giác.

“Có thể giáo viên tiểu học dạy nhiều môn, lại ôm đồm nhiều việc nên sơ suất đếm thiếu tam giác. Nếu quan niệm con người ai cũng có lúc sơ suất thì chuyện này rất nhỏ, nhưng khi thổi phồng lên thì giáo viên dễ bị quy kết trình độ có vấn đề”, thầy Phương nói.

Kiều Trinh



Đây là phần tóm tắt tin từ vnexpress.net, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Hà Nội: Quan tâm hỗ trợ đời sống giáo viên trong dịp Tết – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 30 Dec 2014 03:13 AM PST


Thứ Ba, 30/12/2014 – 15:34


Dân trí Công đoàn Giáo dục Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các cơ sở yêu cầu tiết kiệm chi tiêu thường xuyên và các nguồn kinh phí của đơn vị, quan tâm hỗ trợ đời sống cán bộ, giáo viên, nhân viên trong dịp Tết, đặc biệt diện chính sách, diện có hoàn cảnh khó khăn.
 >> TPHCM hỗ trợ tối thiểu 500 ngàn đồng/giáo viên khó khăn dịp Tết

Bên cạnh đó, không để có cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGV-NV) nào của đơn vị không có Tết. Công đoàn Sở GD-ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã và các công đoàn cơ sở chủ động tham mưu cho chính quyền, địa phương, các tổ chức đoàn thể chăm lo CBGV-NV diện chính sách, diện có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức gặp mặt, tặng quà cho CBGV-NV đã nghỉ hưu.

Tuyên truyền vận động, tổ chức cho CBGV, NV và đơn vị đón Tết Ất Mùi 2015 với tinh thần vui tươi, phấn khởi, tiết kiệm, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, tài sản của đơn vị và gia đình.

Để kịp thời có danh sách các CBGV, NV có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt được ngành GD-ĐT Hà Nội hỗ trợ trong dịp Tết nguyên đán, Công đoàn Giáo dục Sở GD-ĐT cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã lập danh sách một số CBGV-NV có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt để ngành trợ cấp, thăm hỏi. Ngoài ra, ngành cũng dự kiến thăm hỏi và tặng quà một số học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Năm mới.

S.H



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Khẩn trương đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông | Giáo dục

Posted: 30 Dec 2014 03:08 AM PST

Để triển khai thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan xây dựng và phê duyệt Kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý I năm 2015 trước khi phê duyệt.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu, nội dung đổi mới nêu trong Nghị quyết 88 của Quốc hội.

Đồng thời xây dựng và trình các đề án có liên quan nhằm bảo đảm đồng bộ các điều kiện về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, cơ sở vật chất để thực hiện đổi mới đã được nêu trong Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Nghị quyết 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội nêu rõ, đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.

Từ năm học 2018 – 2019, bắt đầu triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.



Đây là phần tóm tắt tin từ gdtd.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

“Thót tim” cảnh học sinh băng đường xin đi nhờ xe về nhà – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 30 Dec 2014 02:09 AM PST

Nhiều năm nay, người dân quanh khu vực Trường tiểu học Hồ Văn Biển chứng kiến một cảnh tượng quen thuộc vào khoảng trưa và chiều. Đó là việc hàng chục học sinh băng qua đường du lịch để “xin” đi nhờ xe về nhà. Một chị chạy xe máy, trên bàn yên xe cột một tấm ván dài, chiếc xe máy dừng lại, đón 4 em học sinh không đội mũ bảo hiểm. Từng em một ngồi lên xe, xếp hàng cho đến hết tấm ván.

Em Lê Văn Hùng, lớp 5C, Trường tiểu học Hồ Văn Biển, cho biết: “Nhà em chỉ cách trường 1km, nhưng đi bộ thì vẫn xa, do vậy, chúng em phải băng qua đường để đón xe về”.

 

Tương tự, em Nguyễn Văn Phương Nam, lớp 5C cùng trường, nói: “Cha em làm biển, mẹ em bán cá, nhà em ít lên đón em được nên em đi phải xin xe mọi người qua đường để về”.

 

Chiếc xe máy chở học sinh xin đi nhờ

Chiếc xe máy chở học sinh xin đi nhờ.

 

“Các em qua đường không sợ sao?”, tôi hỏi, các em đều trả lời: “Chúng em quen rồi”. Ở con đường này, không hiếm để thấy cảnh học sinh chất 3, 4 trên xe máy đi về nhà sau giờ tan học. Trong những ngày đông rét lạnh, nhiều em học sinh vẫn đứng bên đường, chờ xe qua xin đi nhờ.

 

Chị Trần Thị Thu ở thôn Hà Quảng Đông (xã Điện Dương) cho biết: “Nhiều lần tôi đã có ý kiến với trường về việc học sinh đón xe giữa đường rất nguy hiểm, tuy nhiên vẫn chưa có dấu hiệu tích cực. Thường thì khi tôi đi làm cá về, đi ngang qua, thấy các em đón xe, tôi vẫn hay chở giúp các em về. Nhất là những lúc trời mưa, các em đứng đón xe rất lâu đến ướt cả người. Nhiều đứa đợi đến tối rồi lại lủi thủi đi bộ về”.

 

Một chiếc xe khác lại chuẩn bị chở thêm 2 học sinh nữa

Một chiếc xe khác lại chuẩn bị chở thêm 2 học sinh nữa.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Nhân – Hiệu trưởng Trường tiểu học Hồ Văn Biển cho biết: “Tôi từng thấy học sinh băng qua đường xin xe về nhà, tôi hỏi thì các em bảo cha mẹ không đến chở, hoặc không có xe đạp”. Nói về nguyên nhân thực trạng này, ông Nhân nhận định: “Do cha mẹ thiếu sự quan tâm, hoặc gia đình khó khăn quá, không mua xe đạp được. Nhiều phụ huynh cho rằng con em vẫn còn nhỏ, không cho đi xe, nhưng người ta vẫn có những chiếc xe đạp phù hợp lứa tuổi. Chiếc xe chỉ có vài trăm nghìn, tôi nghĩ cũng không đến nỗi không mua được”.

 

Về biện pháp trước mắt, ông Nhân cho biết: “Năm nay có 2 lớp 3, một lớp ở cơ sở chính, một lớp ở thôn. Để giải quyết, trường sẽ cho học sinh lớp 3 có xe đạp đi xuống cơ sở chính học, còn học sinh nào không có xe đạp thì học tại thôn Hà Quảng Bắc”.

 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ lớp 3 mà nhiều học sinh lớp 5 cũng xin xe đi về, hoặc chấp nhận đi bộ nếu không bắt được xe. Được biết, đoạn đường này vẫn chưa có hệ thống xe buýt để giúp học sinh đi lại thuận tiện hơn.

 

Hiệu trưởng Trần Văn Nhân cho biết: “Về Luật Giao thông, học sinh đã được phổ biến đầu năm học và tôi đã có lần chứng kiến học sinh xin đi nhờ xe”.

 

Ông Nhân cũng cho hay, rất may mắn là không có học sinh nào băng qua đường, đón xe về mà gặp tai nạn.

 

Về phía công an, ông Võ Húy, công an viên xã Điện Dương, cho biết: “Trước mỗi năm học, chúng tôi đều có phối hợp với trường để tổ chức an toàn giao thông, tuyên truyền đến người dân. Nếu phát hiện chở 3, 4 thì chúng tôi sẽ nhắc nhở ban đầu. Còn việc xử phạt phải có lịch làm việc do huyện chỉ đạo thì chúng tôi mới tổ chức tuần tra xử phạt và sẽ lập biên bản”.

 

Nguyễn Trang

 

Mọi thông tin, ý kiến đóng góp về các vấn đề giáo dục, quý độc giả có thể gửi đến ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!

 

 



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Hơn 2.000 sinh viên được định hướng nghề nghiệp

Posted: 30 Dec 2014 01:39 AM PST

Chương trình "Hành trang mở lối thành công" do công ty Coca-Cola Việt Nam phối hợp với các trường đại học tổ chức từ năm 2013 tới nay. Không chỉ giải đáp những thắc mắc của các bạn sinh viên, các quản trị viên cấp cao còn tư vấn 3 bước định hướng nghề nghiệp bằng chính trải nghiệm khi làm việc tại các công ty đa quốc gia.

Xác định mục tiêu theo đuổi

Trong buổi tọa đàm "Hoạch định nghề nghiệp và nghiên cứu thị trường", chị Nguyễn Thị Thu Hà – Giám đốc phát triển chiến lược và nghiên cứu thị trường khuyên: "Đôi khi, vị trí mà bạn trưởng thành và thành công rất khác so với vị trí bạn từng mong muốn và hoạch định. Tuy nhiên, bạn phải xác định rõ ngay từ đầu và yêu bất kỳ công việc nào đang làm. Có như thế bạn mới làm tốt công việc".

Tự nhận mình là một “tay ngang” làm marketing, anh Lê Bá An Bình – Trưởng ngành hàng nước giải khát có gas cũng đồng quan điểm. Theo anh, mỗi công việc đều mang lại những trải nghiệm quý giá để phát triển sự nghiệp trong tương lai. Điều quan trọng là sinh viên không ngừng học hỏi từ mỗi vị trí, biết mình thật sự đam mê điều gì và theo đuổi nó.

anhsoonline

Sinh viên tham gia hội thảo chia sẻ kiến thức và định hướng nghề nghiệp.

Định hướng này giúp nhiều bạn trẻ phải nhìn nhận lại và xác định mục tiêu trong hành trình mới. Bạn Thân Đức Nhơn (sinh viên năm 4 Đại học Ngoại thương) cho biết, kiên trì theo đuổi một công việc quả thực khó. Việc lắng nghe bản thân muốn gì và có thể làm được gì chính là bước đệm quan trọng để lựa chọn một công việc yêu thích và phù hợp. 

Lập kế hoạch phát triển bản thân

Trong buổi thảo luận về chủ đề pháp lý, các bạn sinh viên Đại học Kinh tế – Luật còn được chị Lê Từ Cẩm Ly – Giám đốc pháp lý và đối ngoại hướng dẫn cách xác lập lộ trình thăng tiến theo từng giai đoạn. Lên kế hoạch chi tiết là một trong những bước quan trọng để đạt được mục tiêu.

Chị Ly cũng chia sẻ thêm: “Đi trên hành trình ấy, nếu mắc sai lầm thì hãy học cách đối diện. Tuổi trẻ cho phép bạn có những phép thử sai và vấp ngã sẽ mang lại nhiều trải nghiệm quý giá". 

anhsoonline

Sinh viên trình bày lộ trình phát triển bản thân. 

Đầu tư kiến thức và nắm bắt cơ hội

Để có sức bật thăng tiến, sinh viên nên tạo dựng thương hiệu bản thân trong lĩnh vực định theo đuổi. Chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm – Giám đốc chuỗi cung ứng toàn quốc nhấn mạnh rằng: "Dù làm việc ở bất cứ môi trường nào, các bạn cần sẵn sàng để tỏa sáng. Sự sẵn sàng ấy đến từ việc chuẩn bị, đầu tư kiến thức, quan sát thực tế, cách đặt câu hỏi thông minh. Các bạn cần tự hỏi bản thân sẵn sàng cho điều gì và phải thể hiện như thế nào để trở thành người ấn tượng nhất".

anhsoonline

Sinh viên tham quan nhà máy để tìm hiểu thực tế về chuỗi cung ứng.

Nắm bắt cơ hội từ "Hành trang mở lối thành công", bạn Lê Huỳnh Nhật Minh (sinh viên năm 4, Đại học Kinh tế – Luật) đã trở thành nhân viên chính thức của Coca-Cola Việt Nam sau 2 tháng thực tập. Ngoài ra, hơn 150 sinh viên xuất sắc còn được tới tham quan nhà máy tại quận Thủ Đức. Đối với sinh viên ngành chuỗi cung ứng, đây là cơ hội để quan sát nhiều công đoạn sản xuất, từ cung cấp nguyên vật liệu, sản xuất đến phân phối sản phẩm trong thực tế.

Trong 2 năm, công ty trao hơn 100 suất học bổng Nguyễn Thái Bình cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc. Không chỉ có cơ hội tìm hiểu môi trường làm việc, sinh viên còn được hướng dẫn kiến thức, thực hành kỹ năng và định hướng nghề nghiệp sau khi ra trường.

An San



Đây là phần tóm tắt tin từ vnexpress.net, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Comments