Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục |
- Đổi mới cơ chế hoạt động Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh | Giáo dục
- ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM công bố phương án tuyển sinh
- Hiệu trưởng bị “tố” cắt xén tiền thưởng HS, hưởng phụ cấp sai quy định – Giáo dục – Khuyến học
- Triển khai biện pháp ngăn chặn bạo lực học đường dịp Tết – Giáo dục – Khuyến học
- Tuyên dương 50 cá nhân, tập thể làm công tác khuyến học – Giáo dục – Khuyến học
- Thi “hai trong một” – Trường ĐH yên tâm chất lượng nguồn tuyển | Giáo dục
- Làm cách nào thi đại học khi không có hộ khẩu
- “Không có chuẩn đầu ra cho cái tâm” | Giáo dục
- Thí sinh bức xúc với cách tuyển dụng giáo viên ở Vĩnh Phúc – Giáo dục – Khuyến học
- Giảm gần nửa số bài báo khoa học “quốc nội”
Đổi mới cơ chế hoạt động Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh | Giáo dục Posted: 29 Dec 2014 07:41 AM PST Phát triển theo mô hình trường đại học hiện đại trên thế giới Mục tiêu chung của Đề án là đảm bảo Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh chủ động khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực để đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Trường về đào tạo, nghiên cứu khoa học, tổ chức bộ máy và nhân sự, giảm nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước; đồng thời, bảo đảm sinh viên nghèo, sinh viên là đối tượng chính sách có cơ hội tiếp cận các chương trình đào tạo của trường. Mục tiêu cụ thể của Đề án là nâng cao chất lượng đào tạo, bảo đảm cho người học được đào tạo đạt chuẩn đầu ra theo cam kết được công bố của trường; được tiếp cận việc ứng dụng khoa học công nghệ; được rèn luyện kỹ năng và trau dồi phẩm chất đạo đức. Đồng thời, phát triển chương trình đào tạo theo chương trình của các trường đại học hiện đại trên thế giới, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội và phát triển quy mô đào tạo một cách hợp lý, phù hợp với các nguồn lực của trường; chú trọng đào tạo các chương trình chất lượng cao và theo đặt hàng. Cùng với đó là đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, bao gồm nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng; tăng cường nguồn thu từ các hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; tăng cường hợp tác quốc tế để hỗ trợ và đẩy mạnh hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học; xây dựng hệ thống tổ chức và nhân sự theo mô hình của các trường đại học hiện đại trên thế giới… Xây dựng phương án tuyển sinh riêng Nội dung đổi mới hoạt động của trường sẽ tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học; tổ chức bộ máy, nhân sự; tài chính; chính sách học bổng, học phí; về đầu tư, mua sắm và cơ chế giám sát. Cụ thể, trường sẽ xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo bảo đảm chuẩn kiến thức và kỹ năng của người học sau khi tốt nghiệp; chủ động mở các ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ phù hợp với điều kiện về đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý và cơ sở vật chất của trường đáp ứng nhu cầu xã hội; xây dựng phương án tuyển sinh riêng phù hợp với yêu cầu, lộ trình của Bộ GD&ĐT và yêu cầu của xã hội; tự chủ trong nghiên cứu khoa học… Về tài chính, trường sẽ thu học phí ổn định theo kế hoạch với mức thu học phí bình quân (của chương trình đại trà) tối đa là 13 triệu đồng/sinh viên/năm học 2014 – 2015 và trong 2 năm học tiếp theo là 14,5 triệu đồng và 16,5 triệu đồng.
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM công bố phương án tuyển sinh Posted: 29 Dec 2014 06:14 AM PST | STT | Ngành học | Khối xét tuyển | Đào tạo SPKT | Môn chính Hệ đào tạo đại học | | | | | 1. Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông | A, A1, D1 | | SPKT | Toán | 2. Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử | A, A1, D1 | | SPKT | Toán | 3. Công nghệ chế tạo máy | A, A1, D1 | | SPKT | Toán | 4. Kỹ thuật công nghiệp | A, A1, D1 | | SPKT | Toán | 5. Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử | A, A1, D1 | | SPKT | Toán | 6. Công nghệ kỹ thuật cơ khí | A, A1, D1 | | | Toán | 7. Công nghệ kỹ thuật ô tô | A, A1, D1 | | SPKT | Toán | 8. Công nghệ kỹ thuật nhiệt | A, A1, D1 | | SPKT | Toán | 9. Công nghệ in | A, A1, D1 | | | Toán | 10. Công nghệ thông tin | A, A1, D1 | | SPKT | Toán | 11. Công nghệ may | A, A1, D1 | | SPKT | Toán | 12. Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng | A, A1, D1 | | SPKT | Toán | 13. Công nghệ xây dựng công trình giao thông | A, A1, D1 | | | Toán | 14. Công nghệ kỹ thuật môi trường | A, B, B1 | | SPKT | Hóa | 15. Công nghệ thực phẩm | A, B, B1 | | SPKT | Hóa | 16. Công nghệ kỹ thuật máy tính | A, A1, D1 | | | Toán | 17. Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa | A, A1, D1 | | | Toán | 18. Quản lý công nghiệp | A, A1, D1 | | | Toán | 19. Kế toán | A, A1, D1 | | | Toán | 20. Kinh tế gia đình | A, A1, B, B1 | | | Toán | 21. Thiết kế thời trang | V1, V2 | | | Vẽ | 22. Sư phạm tiếng Anh | D1 | | | Tiếng Anh | 23. Ngôn ngữ Anh | D1 | | | Tiếng Anh | 24. Công nghệ kỹ thuật hóa học | A, B, B1 | | | Hóa | 25. Công nghệ Vật liệu | A, A1, D1 | | | Toán | 26. Kỹ thuật Y sinh (Điện tử Y sinh) | A, A1, D1 | | | Toán | 27. Thương mại điện tử | A, A1, D1 | | | Toán Hệ đào tạo cao đẳng | | | | | Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông | A, A1, D1 | | | Toán | Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử | A, A1, D1 | | | Toán | Công nghệ chế tạo máy | A, A1, D1 | | | Toán | Công nghệ kỹ thuật ô tô | A, A1, D1 | | | Toán | Công nghệ may | A, A1, D1 | | | Toán
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hiệu trưởng bị “tố” cắt xén tiền thưởng HS, hưởng phụ cấp sai quy định – Giáo dục – Khuyến học Posted: 29 Dec 2014 05:39 AM PST "Cắt
Theo đơn phản ánh của
Cụ thể, năm học
Cũng theo phản ánh của các
Bên cạnh đó, theo Thông
Bà Phạm Thị Hà, Hiệu trưởng trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa Hiệu
Để làm rõ vấn đề giáo
Thẳng
"Không phải cắt bớt tiền
Khi được hỏi việc cắt
Liên quan đến việc HS
Trước vấn đề đặt ra: Mặc
Tuy nhiên khi phóng
Một cựu học sinh của
Cựu học sinh này cũng khẳng định chưa từng nhận bất
Liên quan đến việc
Song khi đối chiếu với
Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa- nơi bị tố “cắt xén” tiền thưởng của học sinh Trao đổi vơi PV Dân trí về vấn đề trên, ông Lê Văn
"Việc đơn tố cáo bà Hà "ỉm" tiền học phẩm của học
Chánh thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa cũng cho
"Nếu trường THPT Dân tộc nội trú thừa giáo viên, bà
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Triển khai biện pháp ngăn chặn bạo lực học đường dịp Tết – Giáo dục – Khuyến học Posted: 29 Dec 2014 04:39 AM PST Đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự trường học trong hai dịp Tết này, Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các quận huyện, trường học tăng cường các biện pháp phối hợp với cơ quan công an, phối hợp với cơ quan công an, chính quyền, đoàn thể tại địa phương và gia đình học sinh, sinh viên (HS – SV) nhằm ngăn chặn tình trạng các em đánh nhau ở trong và ngoài trường học, ký túc xá. Đặc biệt là các vụ việc HS dùng hung khí đánh nhau, HS đánh nhau hội đồng, quay phim, đưa lên mạng internet. Tổ chức hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong HS – SV. Tăng cường công tác phối hợp quản lý, không để HS – SV tham gia tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng. Công tác trực ban, bảo vệ đảm bảo an ninh, trật tự trường học và sẵn sàng phối hợp xử lý khi có vụ việc xảy ra liên quan đến nhà trường. Sở cũng chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm quy định về việc cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán và sử dụng pháo nổ. Giáo dục, tuyên truyền mạnh mẽ trong HS, SV về việc thực hiện Luật Giao thông đường bộ, phối hợp ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp HS, SV vi phạm. Đối với các trường Cao đẳng – Trung cấp chuyên nghiệp trực thuộc cần chủ động liên hệ với các doanh nghiệp vận tải khách tổ chức bán vé cho giáo viên, HS – SV ở các tỉnh xa và bố trí lịch nghỉ tết phù hợp để tránh tập trung đi và về vào đợt cao điểm tại các đầu mối giao thông. Thường xuyên giáo dục nhắc nhở HS – SV tự giác chấp hành pháp luật ATGT trước, trong và sau Tết. Đồng thời, phối hợp tổ chức để HS – SV được tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao lành mạnh; tổ chức thăm hỏi, động viên, chúc Tết gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công, các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo; có hình thức hỗ trợ, động viên cán bộ, nhà giáo, HS – SV không có điều kiện về quê đón Tết cùng gia đình. Hoài Nam
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Tuyên dương 50 cá nhân, tập thể làm công tác khuyến học – Giáo dục – Khuyến học Posted: 29 Dec 2014 03:37 AM PST Đại diện các tập thể được tuyên dương sáng nay 29/12.
Tổng kết về hoạt động của các chi hội khuyến học trong năm qua, bà Nguyễn Thị Lan – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học TPHCM cho biết: tổ chức hội khuyến học tại thành phố được củng cố và phát triển. Toàn thành phố đã phát triển được hơn 741.400 hội viên, chiếm tỷ lệ 12.7% trên tổng số dân từ 18 tuổi trở lên, trong đó chi hội khu phố, ấp được gần 530.000 hội viên.
Việc vận động xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học thường xuyên và là động lực để khuyến khích cho xây dựng xã hội học tập. Năm 2014, thành phố có tới trên 376.000 gia đình được công nhận Gia đình hiếu học, đạt tỷ lệ 21,20% trên tổng số hộ dân toàn thành, tăng 156.161 hộ so với năm 2013. Đồng thời, có 70 dòng họ được công nhận Dòng học hiếu học và 452 khu phố đạt Khu dân cư khuyến học.
Đáng chú ý, chương trình "tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học" là một trong những sáng kiến của Hội Khuyến học thành phố được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đánh giá cao đã tiếp tục nhân rộng hiệu quả. Năm qua, tổng quỹ khuyến học gia đình của thành phố đạt hơn 166 tỷ đồng từ hình thức nuôi heo đất và sổ tiết kiệm, tăng hơn năm trước gần 63 tỷ đồng. Ngoài ra, toàn thành đã trao 87.669 suất học bổng với tổng số tiền lên đến 69,3 tỷ đồng. Riêng khuyến học cấp phường, xã trao hơn 41,8 tỷ đồng. Như vậy, có thể thấy nguồn vận động từ cơ sở phường, xã,thị trấn, khu phố, ấp rất lớn.
Cũng theo bà Lan, bên cạnh những thành tích tốt thì vẫn còn nhiều cơ sở khuyến học hoạt động chưa toàn diện, phong trào xây dựng gia đình hiếu học chưa rộng khắp; hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng chưa đồng đều, kém hiệu quả. Phía Hội Khuyến học thành phố đề nghị các quận, huyện tăng cường lãnh đạo, kiểm tra và giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức khuyến học.
Cũng trong lễ tuyên dương sáng nay, 50 tập thể đơn vị và cá nhân được tuyên dương trong đó 22 tập thể chi hội được UBND TPHCM tặng bằng khen vì hoạt động xuất sắc; 2 bằng khen cho tập thể và cá nhân đã giành giải Nhất hội thi "Cán bộ khuyến học giỏi" năm 2014 và 26 đơn vị nhận giấy khen của Hội Khuyến học TPHCM.
Lê Phương
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Thi “hai trong một” – Trường ĐH yên tâm chất lượng nguồn tuyển | Giáo dục Posted: 29 Dec 2014 02:33 AM PST Ông Nguyễn Thanh Tĩnh – Chủ tịch Hội đồng quản trị lâm thời Trường ĐH Đông Đô: Nội dung dự thảo rất tường minh Nội dung dự thảo đã thực sự đáp ứng được mục tiêu "kép" là xét tốt nghiệp THPT và làm cơ sở để các trường ĐH, CĐ tuyển sinh. Với tư cách là lãnh đạo một trường ĐH tư thục hay trong vai phụ huynh học sinh tôi đều thấy dự thảo quy chế tổ chức thi THPT quốc gia rất chi tiết, cụ thể và tường minh. Trong dự thảo nói rất rõ các nội dung, từ môn thi, việc thành lập cụm thi, thành lập Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia và Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh (nơi đặt cụm thi tỉnh/liên tỉnh), thành lập Hội đồng thi (tỉnh/liên tỉnh), nhiệm vụ của sở giáo dục và đào tạo, trường ĐH và trường phổ thông, đối tượng và điều kiện dự thi, việc miễn thi môn Ngoại ngữ, tổ chức đăng ký dự thi, trách nhiệm của thí sinh, yêu cầu đối với đề thi, đối tượng ưu tiên… Tôi muốn nói đến một trong những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm nay là việc thành lập các cụm thi – vấn đề này được đưa ra rất hợp lý trong dự thảo, đáp ứng được nguyện vọng học sinh và gia đình. Có thể nói, trong thời điểm hiện nay, việc thành lập cụm thi gồm 2 tỉnh là phù hợp. Tuy nhiên, tôi cho rằng, sau một vài năm rút kinh nghiệm, có thể rút xuống mỗi tỉnh thành lập một cụm thi, vì thực tế, hiện mỗi địa phương đã có ít nhất một trường ĐH, CĐ. Vấn đề tiếp theo là quy định ưu tiên, cộng điểm tốt nghiệp tương đồng, thống nhất giữa thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, đây là nội dung tôi đánh giá cao tại dự thảo này. Tiếp đến là vấn đề thời gian tổ chức thi. Việc Bộ GD&ĐT chuyển thời gian từ ngày 9, 10, 11, 12/6/ 2015 theo Quyết định số 3538/QĐ-BGDĐT sang đầu tháng 7 cũng thể hiện sự cầu thị, tiếp thu ý kiến của xã hội, đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo học sinh và các nhà trường. Tuy nhiên, một số nội dung tôi muốn góp ý thêm cho dự thảo quy chế tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia như sau: Điều 7 về thành lập Hội đồng thi (tỉnh/liên tỉnh) ghi rõ: Hiệu trưởng trường ĐH chủ trì cụm thi quyết định thành lập Hội đồng thi. Nhưng Điều 25 về Ban Chấm thi lại quy định: Trưởng Ban chấm thi do lãnh đạo Hội đồng thi kiêm nhiệm. Nên quy định rõ Giám đốc Sở GD&ĐT – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT làm Chủ tịch Hội đồng – Phó Chủ tịch Hội đồng chấm thi. Sở dĩ có ý kiến này là do liên quan đến Điều 40 trong dự thảo quy chế về Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THPT. Theo đó: Giám đốc sở GD&ĐT quyết định thành lập Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THPT gồm Chủ tịch Hội đồng là lãnh đạo sở GD&ĐT; Phó Chủ tịch Hội đồng gồm: Trưởng phòng Khảo thí, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Trưởng phòng GDTX; Các uỷ viên gồm lãnh đạo, chuyên viên, giáo viên, nhân viên các phòng/ban thuộc sở GD&ĐT và lãnh đạo các trường phổ thông. Chính vì điều này, Trưởng Ban chấm thi cũng phải do lãnh đạo Sở GD&ĐT đảm nhiệm, nếu không sẽ trở thành hình thức. Ông Hoàng Đức Bình – Giám đốc truyền thông tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen: Dự thảo đã tiếp thu nhiều ý kiến tích cực
Với cách thi mới, các giám thị chấm thi phải được làm quen, tập dượt trước để tránh khỏi lúng túng vì đã quen với cách chấm theo thang điểm 10 trước đây. Tuy nhiên, tôi cho rằng, đây không phải việc khó và mất nhiều thời gian. Dự thảo quy chế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia Bộ GD&ĐT vừa công bố có nội dung mới, đó là: Việc tổ chức thi ở cụm thi liên tỉnh hoặc cụm thi tỉnh đều giống nhau, đúng theo quy định của quy chế thi, cùng một quy trình và đều do trường ĐH chủ trì. Tôi cho rằng, đây là một tiếp thu rất hợp lý của Bộ GD&ĐT vì nếu phân biệt cụm do địa phương chủ trì, cụm do trường ĐH chủ trì, vô hình trung đã tạo ra một sự phân biệt giữa các thí sinh dự thi. Tuy nhiên, với quy định này, Bộ GD&ĐT cần lựa chọn trường ĐH có đủ năng lực, kinh nghiệm tổ chức cụm thi nhằm đảm bảo chất lượng của kỳ thi THPT quốc gia. Một nội dung mới khác cũng khá hay của dự thảo quy chế là điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm đều được quy về thang điểm 20. Với thang điểm rộng như vậy, việc chấm thi sẽ phân hóa chi tiết hơn kết quả của thí sinh; từ đó, giúp các trường ĐH, CĐ tuyển sinh được thí sinh phù hợp. TS Phan Huy Phú – Hiệu trưởng Trường ĐH Thăng Long: Tạo điều kiện cho thí sinh, trường khó khăn mấy cũng chấp nhận Tôi nhận thấy chủ trương của Bộ là cái gì còn hiệu quả, không cần thay đổi thì giữ nguyên, tránh gây lo lắng cho thí sinh.
Chúng tôi rất vui khi Bộ GD&ĐT quyết định tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia, như vậy tiết kiệm công sức và tiền bạc cho xã hội. Lúc đầu tôi có đôi chút băn khoăn về việc tổ chức cụm thi địa phương, nhưng giờ tổ chức ở các cụm thi do trường ĐH chủ trì, tôi cho rằng sẽ đảm bảo tính nghiêm túc, hiệu quả. Tuy nhiên, do trước đây thi hai đợt, nay thi một đợt nên cần xử lý tốt về mặt kỹ thuật trong khâu tổ chức. Dự thảo Quy chế được đưa ra lần này sau một thời gian tiếp thu, cân nhắc rất kỹ của Bộ GD&ĐT. Về đại thể, chúng tôi rất ủng hộ và yên tâm về các nội dung Dự thảo. Ví dụ như chủ trương đăng ký nguyện vọng sau khi có kết quả, như vậy thí sinh sẽ lường được kết quả của mình, so sánh tương đối, đăng ký phù hợp hơn, chứ không bị tùy tiện; về số lượng nguyện vọng: Có 4 giấy chứng nhận kết quả thi, ứng với ngày trước là nguyện vọng 1 và 3 nguyện vọng tiếp theo, không gây ra sự thay đổi quá lớn. Tôi thấy dư luận lo lắng với nội dung nhiều nguyện vọng cho mỗi ngành đăng ký, lo thí sinh bị rối, trường mệt mỏi hơn trong xét tuyển. Tôi cho rằng 4 nguyện vọng là cơ hội cho thí sinh, chứ không phải bắt buộc thí sinh dùng hết cả 4 nguyện vọng này. Như vậy thí sinh được tạo điều kiện, có nhiều sự lựa chọn chứ không hề bắt buộc gì. Về phía nhà trường có thể vất vả hơn, nhưng theo tôi, nếu đã quán triệt quan điểm tạo mọi điều kiện cho thí sinh thì các trường dù khó khăn hơn cũng chấp nhận được. Các trường cũng phải tính đến thí sinh ảo. Trường chúng tôi có giải pháp về CNTT để giải quyết việc nhiều nguyện vọng đăng ký của thí sinh, nếu các trường nào cần, chúng tôi sẵn sàng cung cấp. Bên cạnh đó, tôi cho rằng quy định 75% theo tổ hợp môn thi cũ, 25% theo tổ hợp môn thi mới là chủ trương phù hợp, để cho học sinh từ lớp 10, 11, 12 nhắm vào khối thi truyền thống trước đó không bị động. Thang điểm 20 là một giải pháp để tránh nhiều thí sinh cùng nguyện vọng mà bằng điểm. Thang điểm 20 còn có ý nghĩa phân biệt giỏi, khá, trung bình, nay ý nghĩa nhấn mạnh là cho giãn khoảng cách điểm ra, không bị trùng nhau nữa. Liên quan đến quy chế thi đại học, lãnh đạo một số trường ĐH đánh giá việc sử dụng mã vạch trong giấy chứng nhận kết quả thi là cách làm khá hiện đại và hay, nhưng đi kèm theo nó phải là phương tiện hỗ trợ tương thích, nếu không vô hình dung, sẽ làm khó cho các trường. Cùng đó, đề xuất giấy báo ngoài có mã vạch theo như dự thảo để phân biệt thật – giả nên ghi rõ tờ số 1, tờ số 2 như năm trước để thí sinh dễ phân biệt; nhà trường thông báo xét tuyển cũng thuận lợi hơn. Dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy quy định: Nếu thay đổi các khối thi truyền thống, các tổ hợp môn thi đã sử dụng để xét tuyển, các trường phải báo cáo Bộ GD&ĐT và thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của trường, các phương tiện thông tin đại chúng trước ít nhất 3 năm. Trên thực tế, nhiều trường đã xây dựng phương án tuyển sinh gửi Bộ GD&ĐT, trong đó sử dụng các tổ hợp môn thi mới. Như vậy, với quy định này, các trường đó có phải đồng loạt làm lại phương án tuyển sinh? Lãnh đạo các trường đều mong quy chế tuyển sinh được ban hành càng sớm càng tốt để các trường có hành lang pháp lý triển khai công tác tuyển sinh của năm 2015 đạt chất lượng, hiệu quả.
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Làm cách nào thi đại học khi không có hộ khẩu Posted: 29 Dec 2014 02:11 AM PST Thứ hai, 29/12/2014 | 11:04 GMT+7 Thứ hai, 29/12/2014 | 11:04 GMT+7 Tôi năm nay 24 tuổi, độc thân, đã tốt nghiệp đại học ngành sinh học và muốn thực hiện ước mơ dở dang của mình là thi đại học Y để trở thành bác sĩ. Ba mẹ tôi nhất quyết không đồng ý chuyện này dù tôi đã độc lập về kinh tế. Họ nói rằng sẽ không đưa sổ hộ khẩu để tôi đăng ký dự thi. Vậy cho tôi hỏi rằng có thể thi đại học năm 2015 mà không có sổ hộ khẩu được không? Nguyễn Văn Vinh Độc giả đặt câu hỏi tư vấn tại đây
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
“Không có chuẩn đầu ra cho cái tâm” | Giáo dục Posted: 29 Dec 2014 01:43 AM PST Vấn đề đặt ra tại hội thảo Đổi mới đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục Việt Nam tổ chức tại TPHCM ngày 27/12. Bất cập PGS.TS Ngô Minh Oanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục (Trường ĐH Sư phạm TPHCM nhấn mạnh, chính việc đào tạo giáo viên từ nhiều nguồn khác nhau như trường ĐH sư phạm, trường ĐH đa ngành có khoa sư phạm, CĐ, chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho cử nhân ngoài sư phạm mà không cần thực tập… dẫn đến chất lượng giáo viên hiện tại không đồng đều. Hơn nữa việc tuyển sinh chỉ căn cứ các môn văn hóa, gọi nhập học không kiểm tra được ngoại hình, hạnh kiểm trong khi trường phổ thông chỉ lo "dạy chữ" ít quan tâm đến "dạy người". "Những cử nhân ngoài sư phạm chỉ học vài tháng bồi dưỡng nghiệp vụ một số môn như tâm lý, giáo dục học…được hướng dẫn dạy một số tiết, không có chương trình thực tập vẫn có thể "bình đẳng" nộp hồ sơ tại các cơ sở giáo dục phổ thông"- ông Oanh nói. Ý kiến của bà Nguyễn Thị Thu Biên, Trường ĐH Phạm Văn Đồng cho hay: "Hiện các trường sư phạm đang 'bói" có người giỏi dự thi. Các trường sư phạm địa phương chỉ thu hút học sinh học tập trung bình, thậm chí yếu kém, thí sinh đạt 10 điểm là trúng tuyển (hệ CĐ) học làm cô, làm thầy… Hệ cử nhân sư phạm phải học những giáo trình cũ kĩ, lạc hậu…tình trạng này khiến lượng giáo viên ra trường không có chất lượng, dư thừa giáo viên. Chỉ riêng một tỉnh tuyển 100 GV nhưng có tới 3.000 hồ sơ đăng kí dự tuyển." Thầy Cao Văn Quang, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn chia sẻ, tôi là người được học sư phạm nhưng lại làm công tác xã hội. Lớp tôi học ra trường chỉ có 2 người làm giáo viên vì không phù hợp với phẩm chất của người làm sư phạm. Tại sao các trường không thay đổi cách tuyển dụng sinh viên vào trường sư phạm để hạn chế điều này?" Theo thống kê của PGS Ngô Minh Oanh, hiện cả nước có 14 trường ĐH Sư phạm, 23 trường ĐH đa ngành có khoa sư phạm, 45 trường CĐ sư phạm, 4 trường CĐ có khoa sư phạm, và và 7 trường trung cấp sư phạm. Hằng năm có 22.500 đến 23.000 SV đại học chính quy, 24.500-26.000 sinh viên cao đẳng tốt nghiệp sư phạm và có khoảng 35.000 giáo viên thất nghiệp. TS Vũ Quang Tuyên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) đưa ra mô hình người thầy toàn diện hội tụ ba yếu tố gồm năng lực sư phạm, năng lực chuyên môn và cái tâm theo công thức (Thầy thành công = Trò thành công) "Về cái tâm, thầy là mô hình mẫu cho học trò, cách hành xử của thầy ảnh hưởng đến hành vi nhân cách của trò, người thầy phải biết làm chủ bản thân, giữ được bình tĩnh, tự tại trong mỗi tương giao với học sinh, đồng nghiệp, phụ huynh; biết kiên nhẫn và cố gắng hành động khi gặp trở ngại hoặc thất bại; Mở tâm trí và tìm tòi cái mới, say mê, trách nhiệm và cống hiến giáo dục… Thầy Cao Văn Quang (đứng) nêu thực tế: "Lớp tôi học ra trường chỉ có 2 người làm giáo viên vì không phù hợp với phẩm chất của người làm sư phạm". Ảnh: VietNamNet.
Về năng lực sư phạm, người thầy nhận thức rõ sứ mạng dạy chữ và dạy người, biết quản lý, tổ chức lớp học, thiết kế hoạch định tổ chức bài giảng và giảng dạy. Không xem học trò như chiếc thùng rỗng để đổ kiến thức và thùng bằng những bài giảng độc thoại, nhồi nhét. Quan tâm theo dõi sự tiến triển nơi học trò và năng lực của trò, lắng nghe phản hồi của sinh viên. Người thầy phải có năng lực chuyên môn, có kiến thức chuyên sâu và kiến thức nền tảng. Trước thắc mắc, "có thể đào tạo được năng lực sư phạm, chuyên môn, nhưng đào tạo cái tâm như thế nào để trở thành người thầy toàn diện? TS Vũ Quang Tuyên cho rằng " không có chuẩn đầu ra cho cái tâm, cái tâm được đo thông qua năng lực và hoạt động, đó là một bộ chuẩn giá trị- chuẩn đầu ra cho ngành sư phạm. Theo Lê Huyền
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Thí sinh bức xúc với cách tuyển dụng giáo viên ở Vĩnh Phúc – Giáo dục – Khuyến học Posted: 29 Dec 2014 01:32 AM PST Hồi âm Trong tuần quan, Ban Giáo dục báo Dân trí đã nỗ lực làm việc với các bên liên quan để có những phản hồi sớm nhất đến với bạn đọc. Về trường hợp bà P.T.Đ. ở xã Đông Á (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) có đơn gửi ban Giáo dục báo Dân trí tố cáo UBND huyện Đông Hưng đã tuyển dụng 9 giáo viên sai quy định. Việc tuyển dụng này đã được nguyên Chủ tịch UBND huyện ký trực tiếp trước khi về nghỉ hưu. Vấn đề này, PV Ban Giáo dục đã làm việc trực tiếp với UBND huyện Đông Hưng và bước đầu có phản hồi như sau: Việc tuyển dụng giáo viên ở huyện Đông Hưng đã làm đúng quy trình khi có tờ trình xin phê duyệt chỉ tiêu lên Sở Nội vụ Thái Bình. Sau khi được phê duyệt UBND huyện đã ra thông báo và tổ chức xét tuyển. Phòng Nội vụ huyện Đông Hưng xác nhận việc có thông báo xét tuyển dán công khai tại UBND huyện và tại đơn vị này. Tuy nhiên, việc thông báo xét tuyển lại không được dán ở Phòng GD-ĐT huyện Đông Hưng. Hiện tại, UBND huyện Đông Hưng đã thành lập đoàn thành tra liên ngành kiểm tra sự việc, khi có kết quả cuối cùng sẽ thông báo công khai cho bạn đọc Dân trí. UBND huyện Đông Hưng sẽ có văn bản cụ thể gửi báo Dân trí, Ban Giáo dục sẽ đăng tải chi tiết văn bản này sau khi nhận được. Về việc một bạn đọc phản ánh tình trạng bất cập trong việc điều động luân chuyển cán bộ, cụ thể, Tỉnh ủy Thái Bình QĐ 1794/QĐ-TU về điều động luân chuyển cán bộ thì cán bộ lãnh đạo cấp phòng không làm quá 2 nhiệm kì liên tiếp tại một đơn vị. Tuy nhiên, trên thực tế có tình trạng lãnh đạo cấp phòng đã công tác quá hai nhiệm kỳ nhưng vẫn không bị luân chuyển. Về vấn đề này, UBND huyện Đông Hưng khẳng định không làm trái Quyết định 1794. Việc bỏ phiếu tín nhiệm là công việc bắt buộc phải làm sau mỗi nhiệm kì công tác của cán bộ. Nếu vẫn được tín nhiệm và còn độ tuổi công tác sẽ được xem xét điều động, luân chuyển làm nhiệm vụ công tác mới. Về việc độc giả ở thành phố Thanh Hóa gửi đơn tố cáo khẩn cấp Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa chi tiêu sai nguyên tắc tài chính, có dấu hiệu tham nhũng…, căn cứ hồ sơ bạn gửi, phóng viên thường trú ở Thanh Hóa đã vào cuộc xác minh và đã có bài viết "Hiệu trưởng bị "tố" cắt xén tiền thưởng HS, hưởng phụ cấp sai quy định". Bạn đọc ở Thanh Hóa phản ánh việc Sở GD-ĐT Thanh Hóa ban hành một lúc hai văn bản cùng một số và ngày ký khi báo cáo việc điều chuyển cán bộ quản lý trực thuộc Sở GD-ĐT. Đây là một dấu hiệu bất thường đề nghị làm rõ. Căn cứ vào hồ sơ bạn gửi, phóng viên thường trú tại Thanh Hóa đang hẹn làm việc với Sở GD-ĐT để tìm hiểu để sớm trả lời cho bạn. Bạn N.T.H. phản ánh UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã bổ nhiệm và luân chuyển sai quy đinh. Bên cạnh đó, nhiều trường tiểu học bổ nhiệm thừa Phó Hiệu trưởng. Vấn đề bạn nêu, ban Giáo dục đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND huyện Yên Dũng và sẽ sớm có thông tin trả lời công khai trên báo. Kết nối Các thí sinh đã dự thi đợt thi tuyển viên chức ngành GD-ĐT năm 2014 của tỉnh Vĩnh Phúc do liên Sở GD-ĐT, Sở Nội vụ cùng UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức thi tuyển phản ánh tính trạng bất hợp lý khi ra các văn bản thiếu nhất quán ảnh hưởng đến quyền lợi của ứng viên. Ngoài ra các thí sinh này cũng chỉ ra nhiều sai sót về mặt tổ chức thi tuyển và xét tuyển. Vấn đề này, Ban Giáo dục sẽ sớm làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc để có kết quả hồi âm đến với bạn đọc. Độc giả N.H có phản ánh việc Trường mầm non Hoa Hồng, phường Hồng Hà, Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) vẫn yêu cầu học sinh phải đọc đánh vần và học chữ. Việc làm này gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của con trẻ. Vậy việc làm này có đúng hay không? Ở bậc mầm non có được phép dạy chữ cho trẻ không. Vấn đề này, Ban Giáo dục sẽ kết nối với Vụ giáo dục Mầm non để có câu trả lời sớm cho bạn. Ban Giáo dục báo Dân trí
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Giảm gần nửa số bài báo khoa học “quốc nội” Posted: 29 Dec 2014 01:12 AM PST - Tính đến tháng 10/2014, cán bộ, giảng viên ĐHQG TP.HCM công bố 1.336 bài báo (tạp chí khoa học trong nước và thế giới). So với toàn năm ngoái số lượng này giảm gần một nửa (năm 2013 là 2.418). Số liệu được công bố tại hội nghị thường niên của ĐHQG TP.HCM diễn ra cuối tuần qua. Trong tổng số này, có 320 bài công bố trên tạp chí quốc tế, 205 bài thuộc danh sách ISI,tỷ lệ công bố quốc tế /tiến sĩ là 0,29, giảm so với toàn năm trước (0,38). Tuy nhiên, số lượng bài báo công bố khoa học ISI/tiến sĩ đạt 0,22 tăng 0,01 so với năm trước. Còn con số công bố trong nước (tạp chí, hội nghị) có 662, giảm gần một nửa so với năm ngoái (1.238 bài báo). Theo lý giải của ban Khoa học công nghệ – ĐHQG TP.HCM, số liệu công bố mới chỉ công bố đến tháng 10 năm nay, nhưng công bố khoa học của ĐHQG trong cùng kỳ không hề giảm. Mục tiêu nghiên cứu đỉnh cao của ĐHQG TP.HCM về công bố khoa học là tập trung vào chất lượng nghiên cứu và hội nhập quốc tế. Theo đó, những số liệu minh chứng cho sự tiến bộ trong công bố khoa học của ĐHQG TP.HCM có thể kể đến như số bài báo quốc tế năm 2014 so với cùng kỳ năm 2013 là 320/243, tăng 1,32 lần; Số bài báo quốc tế thuộc ISI năm 2014 so với cùng kỳ năm 2013 là 205/185, tăng 1,11 lần; Số bài báo quốc tế không thuộc ISI năm 2014 so với cùng kỳ năm 2013 là 115/58, tăng 1,98 lần; Tỷ lệ công bố quốc tế/ tiến sĩ tăng từ 0,22 (năm 2013) lên 0,29 (năm 2014); Điểm IF trung bình/năm tăng từ 2,17 (năm 2013) lên 2,43 (năm 2014). Về số lượng bài báo trong nước giảm cho thấy các giảng viên thuộc ĐHQG TP.HCM đã mạnh dạn bước vào sân chơi quốc tế với các công bố trên các tạp chí quốc tế, thay vì chỉ báo cáo hội nghị hay gửi đăng các tạp chí trong nước. Hiện ĐHQG TP.HCM là 5.662 cán bộ giảng viên, trong đó có 3.413 giảng viên và cán bộ nghiên cứu, 2.249 cán bộ quản lý và phục vụ. So với năm trước số lượng cán bộ, giảng viên và nhân viên tăng 0,7%, trong đó số lượng giảng dạy tăng 4,2% nhưng số lượng nghiên cứu giảm đến 12,7%. Lượng thạc sĩ tăng đến 8,2% ngược lại lượng tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư lại giảm 3% so với năm 2013. Lê Huyền
|
You are subscribed to email updates from Nghề Giáo To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google Inc., 1600 Amphitheatre Parkway, Mountain View, CA 94043, United States |
Comments
Post a Comment