Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Phó Giáo sư kiện đòi bồi thường 1.000 đồng – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 23 Dec 2014 07:22 AM PST

TAND quận 5 (TP.HCM)
vừa thụ lý vụ PGS-TSKH Phan Dũng khởi kiện yêu cầu Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
(thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM) phải "cải chính các thông tin sai sự thật…", "xin
lỗi công khai bằng văn bản" và "bồi thường danh dự 1.000 đồng". Ông Dũng cũng
yêu cầu hiệu trưởng và trưởng phòng Tổ chức – Hành chính của trường phải công
khai xin lỗi ông.

Kiện vì "danh dự bị
xúc phạm"

Theo đơn kiện, ông
Dũng làm việc tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên từ 37 năm trước, trong đó 23 năm
qua, ông là giám đốc Trung tâm Sáng tạo khoa học – kỹ thuật thuộc trường (viết
tắt là TSK).

Ông Dũng cho rằng tại
hội nghị cán bộ, viên chức của trường cuối năm 2013, ông có bản góp ý với hiệu
trưởng với nội dung như mong hiệu trưởng khắc phục bệnh quan liêu, phát huy dân
chủ rộng rãi, trân trọng những nhà khoa học đi trước đã có đóng góp lớn cho
việc phát triển của trường… Từ đó, hiệu trưởng có định kiến với ông nên năm
2014, ban giám hiệu trường cho ông nghỉ hưu chứ không chấp nhận đề nghị kéo dài
thời gian công tác (học hàm PGS có thể kéo dài thời gian làm việc – NV).

Điều làm ông Dũng bức
xúc là ban giám hiệu trường không chấp nhận đề nghị kéo dài thời gian công tác
của ông với lý do không đáp ứng được nhiệm vụ giảng viên tại khoa và trường.
Ông Dũng khiếu nại nhưng bị trường bác. Ông khiếu nại lần thứ hai đến ĐH Quốc
gia TP.HCM nhưng khi cơ quan này chưa có kết luận giải quyết khiếu nại thì ngày
29-8, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đã ra quyết định cho ông nghỉ hưu.



PGS-TSKH Phan Dũng
  đang trình bày sự việc với PV. Ảnh: T.TÙNG

PGS-TSKH Phan Dũng
đang trình bày sự việc với PV. Ảnh: T.TÙNG

Theo ông Dũng, các
văn bản của trường xác định ông là người thuộc khoa Vật lý – Kỹ thuật kiêm giám
đốc TSK là sai vì hồ sơ thể hiện ông làm giám đốc TSK suốt 23 năm qua.

Các văn bản đã dùng
25 từ "không" để đánh giá gần 40 năm làm việc của ông như "không hoàn thành
nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại đơn vị"; "không tham gia giảng
dạy tại khoa Vật lý"; "không có bài báo, công trình khoa học nào"; "đào tạo
nghiên cứu khoa học không hiệu quả"… là phủ nhận sạch công lao và đối xử thiếu
tôn trọng với ông.

Cũng theo ông Dũng,
các đánh giá trên đã xâm hại nặng nề đến nhân phẩm, danh dự và uy tín của ông.
Ông là người đầu tiên du nhập, nghiên cứu, phát triển, phổ biến, giảng dạy một
khoa học mới ở Việt Nam là phương pháp luận sáng tạo. Ông là người sáng lập và
điều hành TSK để dạy phương pháp luận sáng tạo cho khoảng 20.000 người, có
khoảng 100 bài báo viết về hoạt động của TSK, có 52 công trình nghiên cứu khoa
học…

Ông khởi kiện không
nhằm mục đích vật chất hay yêu cầu được trường nhận làm việc lại mà là vì danh
dự bị xúc phạm. "Với tư cách là một nhà khoa học, tôi cảm thấy bị các đồng
nghiệp xúc phạm ê chề nên tôi muốn được xin lỗi" – ông Dũng nói.

"Trường vẫn tôn trọng
thầy Dũng"

Ngày 17-10, giám đốc
ĐH Quốc gia TP.HCM đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần thứ hai đối
với ông Dũng, cho rằng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên chưa đưa ra tiêu chí cụ thể,
rõ ràng để xác định nhu cầu kéo dài thời gian công tác của ông Dũng.

Việc đánh giá về công
lao, tài năng của ông Dũng chưa toàn diện, dẫn đến việc xét có kéo dài thời
gian công tác hay không chưa chính xác. Từ đó, ĐH Quốc gia TP.HCM chấp nhận một
phần nội dung khiếu nại của ông Dũng, đồng thời giao việc kéo dài thời gian
công tác cho Trường ĐH Khoa học Tự nhiên quyết định…

Ngày 18-12, trao đổi
với PV Pháp Luật TP.HCM, ThS Nguyễn Thị Huyền (Trưởng phòng Thanh tra -
Pháp chế – Sở hữu trí tuệ của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, được hiệu trưởng ủy
quyền làm việc) cho biết nhà trường có ba ý kiến chính trước việc ông Dũng khởi
kiện.

Thứ nhất, việc ra quyết định cho ông Dũng nghỉ
hưu là tuân thủ đúng trình tự, thủ tục luật định. Chiếu theo khoản 1 Điều 9
Nghị định 141-2013 Chính phủ (hướng dẫn chi tiết Luật Giáo dục ĐH) thì trường
không có nhu cầu kéo dài thời gian công tác đối với ông Dũng.

Quy định này cũng nói
rõ việc kéo dài thời gian công tác đối với người như ông Dũng là để phục vụ
việc giảng dạy và nghiên cứu khoa học chứ không phải để làm quản lý.

Cạnh đó, việc trường
ra quyết định cho ông Dũng nghỉ hưu trước khi có trả lời khiếu nại của ĐH Quốc
gia cũng không sai vì trường phải áp theo quy định về quản lý công chức, viên
chức…

Ngoài ra, theo
trường, nhận định của ĐH Quốc gia cũng mang tính mơ hồ khi chỉ nói chung chung,
mang tính "dĩ hòa vĩ quý" chứ không vạch ra được cách giải quyết của trường
chưa thỏa đáng, chưa chính xác ở chỗ nào…

Thứ hai, trường không có những lời nói hay văn
bản nào xúc phạm ông Dũng. Biên bản họp của ban giám hiệu và phòng Tổ chức -
Hành chính mà ông Dũng đề cập trong đơn kiện sử dụng các từ "không" là chính
xác vì nó được khái quát từ các báo cáo có số liệu, có ý kiến cụ thể của các bộ
phận chuyên môn. Ngoài ra, trường không đăng tải hay phổ biến những lời nói, bài
viết nào có tính xúc phạm, bôi xấu ông Dũng…

Thứ ba, về việc ghi nhận công lao, đóng góp,
trường vẫn trân trọng ngành khoa học mà ông Dũng bỏ tâm huyết.

Tuy nhiên, việc
trường không tiếp tục đầu tư vào TSK phản ánh đúng sự thật và tình hình kinh tế
chứ không phải coi nhẹ hay phủ nhận công lao của ông Dũng.

"Thậm chí nhà trường
còn thể hiện sự tôn trọng và chiếu cố với thầy Dũng. Dù đã đến tuổi nghỉ hưu
nhưng ba năm qua trường vẫn giữ lương đầy đủ dù thực tế hoạt động của Trung tâm
TSK không hiệu quả, thua lỗ nhiều năm trong khi trường phải trả lương và bố trí
nhân sự" – bà Huyền nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục
thông tin khi TAND quận 5 xét xử.

(Theo Thanh Tùng - Pháp Luật TP.HCM)

Xem thêm :trung tâm, TAND, phó giáo, danh dự, tp.hcm, hiệu trưởng, ĐH Quốc gia, ban giám hiệu, sở hữu trí tuệ, thời gian,



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Đầu vào tiếng Anh của sinh viên chỉ ở mức lõm bõm – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 23 Dec 2014 06:18 AM PST

Hôm nay 23/12, Trường ĐH Sư phạm TPHCM tổ chức hội thảo tập huấn "Triển khai chương trình tiếng Anh tăng cường theo lộ trình Đề án Ngoại ngữ 2020". Đại diện các trường ĐH, CĐ trong cả nước tham dự cùng phân tích những hạn chế trong thực tiễn đồng thời giới thiệu cách thức xây dựng chương trình của riêng mình, đề ra kiến nghị và đề xuất những cách thức để nâng cao hiệu quả để thực hiện đề án thành công.

Đầu vào tiếng Anh của sinh viên chỉ ở mức lõm bõm

Vấn đề nâng cao dạy ngoại ngữ cho sinh viên, một phần để thực hiện đề án Ngoại ngữ 2020 được đông đảo các trường ĐH, CĐ quan tâm.

Triển khai đề án ngoại ngữ 2020, Bộ GD-ĐT đã đặt ra kế hoạch với yêu cầu đào tạo tăng cường môn Ngoại ngữ cho khoảng 60% sinh viên vào năm học 2015-2016, và 100% vào năm 2020. Trong khi thời hạn năm học 2015 sắp đến nhưng hiện tại nhiều trường vẫn đang gặp khó khăn liên quan đến nội dung chương trình, đội ngũ giảng dạy trong chương trình, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ chương trình. Đặc biệt, vấn đề chung của các trường là đầu vào của sinh viên thấp nên để giúp nâng chuẩn khi các em ra trường là một bài toán khó.

Trình độ tiếng Anh đầu vào sinh viên rất thấp

Theo như Ths Bùi Thị Diệu Quyên – khoa Ngoại ngữ, ĐH Tây Bắc chia sẻ một trong những khó khăn của trường đó là đa số sinh viên đến từ các vùng sâu, xa và trình độ tiếng anh không đồng đều. Do đó, trong quá trình giảng dạy giáo viên gặp khó khăn khi lựa chọn giáo trình, nội dung và phương pháp dạy phù hợp. Thêm vào đó, số lượng sinh viên mỗi lớp đông nên giáo viên khó khăn trong tổ chức các hoạt động học tập. thế nhưng, một rào cản lớn mà theo các giáo viên trực tiếp đứng lớp dạy tiếng Anh không chuyên chính là sinh viên có động lực học tập không cao. "hầu hết sinh viên cho rằng tiếng Anh là môn khó và không cần thiết vì không mấy khi sử dụng đến nên các em có tâm lý học chỉ để thi cho qua kỳ thi. Nếu phải bỏ bớt tín chỉ trong kỳ do không đủ điều kiện học chắc chắn tiếng Anh là môn đầu tiên sinh viên loại ra".

Dẫn chứng cho thực trạng sinh viên có trình độ đầu vào thấp, Ths Quyên cho biết chuẩn bị triển khai Đề án Ngoại ngữ 2020 nhà trường đã tổ chức thi khảo sát đầu vào đối với hơn 2.500 sinh viên và kết quả cho thấy 99% sinh viên chỉ đạt trình độ A0 (tức dưới A1 theo chuẩn châu Âu). Chính kết quả này khiến lãnh đạo trường quyết tâm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên không chuyên ngữ. Trường bắt đầu tổ chức một lớp tiếng Anh tăng cường thí điểm với 30 sinh viên đã có năng lực tiếng Anh tương đương cấp A1 theo khung tham chiếu châu Âu.

Tương tự, TS Huỳnh Công Minh Hùng – tổ Ngoại ngữ, Trường ĐH Sư phạm TPHCM cũng cho biết gần như sinh viên mới vào trường đều chưa biết gì về tiếng Anh, các em chỉ biết lõm bõm vài câu tiếng Anh. Kết quả kiểm tra đầu vào môn tiếng Anh vào của sinh viên khóa 40 (2014-2015) được thực hiện đồng bộ cho 2113 sinh viên của trường cho thấy chỉ 80/2113 sinh viên đạt trình độ B1 (3,78%); 342 em đạt trình độ bậc 2 (16,18%) và có tới 1246/2113 sinh viên đạt dưới trình độ bậc 1 (chiếm gần 60%).

Theo TS Hùng, thách thức lớn là đa phần sinh viên đến từ các tỉnh không được học tiếng Anh hoàn chỉnh ở bậc THPT nên kiến thức cơ bản không đủ để bắt đầu chương trình tiếng Anh trung cấp ở bậc ĐH. Bên cạnh những hạn chế về cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, thời lượng chương trình ít thì nhà trường cố gắng điều chỉnh, bổ sung chương trình giảng dạy ngoại ngữ không chuyên để nhằm đạt chuẩn đầu ra cho sinh viên.

Tương tự, đại diện nhiều trường như ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM, ĐH Sư phạm Hà Nội… đều than rằng do đầu vào không đồng đều, khá thấp.

Nan giải bài toán nâng cao trình độ tiếng Anh

Mỗi trường đều có những giải pháp để đưa môn tiếng Anh tăng cường vào giảng dạy hiệu quả nhất nhưng đã có những rào cản từ chính người học. Theo Ths Bùi Thị Diệu Quyên – khoa Ngoại ngữ, ĐH Tây Bắc, nhà trường rường quyết tâm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên không chuyên ngữ thông qua lớp học thí điểm nhưng lớp này này không thể tồn tại lâu dài dù kế hoạch sẽ học 4-5 tháng với những kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết.

"Ban đầu sinh viên cũng tích cực đến lớp hào hứng học tập nhưng sau đó "rơi rớt" dần với những lý do rằng bận học chính khóa, chuẩn bị học thi. Kết quả lớp phải kết thúc chương trình sau 2 tháng triển khai vì chỉ còn vài sinh viên học. Sau khi tìm hiểu thì được biết động cơ tham gia lớp học của sinh viên chỉ là để thi lấy chứng chỉ tiếng Anh theo chuẩn B1 của châu Âu, vì trường không tổ chức thi lấy chứng chỉ nên sinh viên không còn động cơ đến lớp".

Ths Nguyễn Thị Hoàng Triều – Thư ký Ban chỉ đạo triển khai Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 cho rằng một phần không nhỏ sinh viên chưa nhận thức được tính cần thiết của việc học tiếng Anh và luyện kỹ năng giao tiếp. "Sinh viên vẫn xem việc học ngoại ngữ để thi đậu môn học mà ít quan tâm đến việc sử dụng ngôn ngữ như một công cụ giao tiếp. Thêm nữa, các em vẫn thụ động, chỉ làm theo những yêu cầu của giáo viên mà ít có sự sáng tạo trong vận dụng kiến thức mà các em đã tích lũy được", Ths Triều nhận định.

Theo Ths Đào Thị Bích Nguyên – khoa tiếng Anh, ĐH Sư phạm Hà Nội, trong quá trình triển khai chương trình tiếng Anh tăng cường cho sinh viên sư phạm các ngành thuộc khối tự nhiên của trường cũng gặp khó vì thời lượng chỉ 375 giờ học (25 tín chỉ) chưa đủ cho việc nâng 2 bậc năng lực tiếng Anh cho sinh viên. Nhất là đầu vào rất thấp nên đó là một thách thức lớn.

Đại diện các trường đều kiến nghị để chương trình đào tạo tiếng Anh tăng cường được triển khai thuận lợi, tăng tính hiệu quả, đại diện nhiều trường kiến nghị Bộ GD-ĐT, đề án ngoại ngữ 2020 cần ban hành chương trình tiếng Anh tăng cường để các trường triển khai hoặc tham khảo khi xây dựng chương trình đặc thù riêng. Đồng thời, cần hỗ trợ các trường kinh phí, giáo trình tài liệu và giảng viên bản ngữ để tham gia giảng dạy.

Lê Phương

Xem thêm :kết quả, ngoại ngữ, đại diện, năng lực, đề án, giáo viên, nhân văn, trường, sinh viên, giảng dạy,



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Những đối tượng được Nhà nước ưu tiên đi đào tạo tại nước ngoài | Giáo dục

Posted: 23 Dec 2014 06:13 AM PST

Theo dự thảo, đối tượng tuyển sinh với trình độ đại học là các học sinh đạt giải Olympic quốc tế; học sinh có năng khiếu đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa – nghệ thuật, thể dục – thể thao;

Với trình độ thạc sĩ, đối tượng tuyển sinh là giảng viên các cơ sở giáo dục đại học; cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại các cơ quan nghiên cứu khoa học và công nghệ, các bộ, ngành và cơ quan nhà nước.

Thông báo tuyển sinh được đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ: www.moet.gov.vn và trang thông tin điện tử của Cục Đào tạo với nước ngoài tại địa chỉ: www.vied.vn.

Hằng năm, Bộ GD&ĐT thành lập Hội đồng Xét tuyển do Cục Đào tạo với nước ngoài chủ trì phối hợp với Vụ Giáo dục đại học thẩm định danh sách ứng viên theo nguyên tắc xét tuyển quy định, trình Bộ trưởng Bộ GD&ĐT xem xét, quyết định.

Nguyên tắc xét tuyển: Với trình độ đại học, việc xét tuyển được thực hiện trên cơ sở cân đối chỉ tiêu học bổng và căn cứ vào đối tượng dự tuyển, nước và ngành học theo quy định của Đề án.

Trường hợp các ứng viên dự tuyển có các tiêu chuẩn ngang nhau thì xét tuyển ứng viên đạt nhiều tiêu chí hơn. Việc xét tuyển được thực hiện bằng cách sắp xếp danh sách ứng viên dự tuyển theo thứ tự từ cao xuống thấp theo các tiêu chí sau đây:

Thành tích đạt giải thưởng quốc tế; Tổng điểm 3 môn thi tuyển sinh đại học (không nhân hệ số) (nếu có); Điểm trung bình kết quả học tập của các kỳ học tại trường đại học đang học (tính đến thời điểm dự tuyển);

Tổng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông; Điểm trung bình 03 năm học trung học phổ thông; Điểm ngoại ngữ (theo quy định cụ thể của thông báo tuyển sinh);

Các tiêu chí ưu tiên, thành tích khác theo quy định; Đánh giá và thứ tự ưu tiên theo đề nghị của cơ quan giới thiệu dự tuyển (nếu có).

Trình độ thạc sĩ: Việc xét tuyển được thực hiện bằng cách sắp xếp danh sách ứng viên dự tuyển theo thứ tự từ cao xuống thấp theo các tiêu chí sau đây:

Thâm niên công tác; Ngành đăng ký đi học; Kết quả học tập của trình độ đào tạo đã tốt nghiệp trước đó;

Công trình, thành tích trong học tập, nghiên cứu và công tác; Đối tượng ưu tiên theo vùng miền;

Điểm ngoại ngữ (theo quy định cụ thể của thông báo tuyển sinh); Đánh giá và thứ tự ưu tiên theo đề nghị của cơ quan giới thiệu dự tuyển.

Xem chi tiết dự thảo TẠI ĐÂY



Đây là phần tóm tắt tin từ gdtd.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Học viện Ngoại giao nghiên cứu chiến lược về quan hệ quốc tế

Posted: 23 Dec 2014 05:51 AM PST

Theo quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Học viện Ngoại giao vừa được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành, học viện này là tổ chức sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Ngoại giao, thực hiện chức năng nghiên cứu chiến lược về quan hệ quốc tế và chính sách đối ngoại; đào tạo đại học, sau đại học và bồi dưỡng nghiệp vụ ngoại giao.

HV-Ngoai-giao-9330-1419337205.jpg

HV Ngoại giao có nhiệm vụ tổ chức nghiên cứu, tổng hợp và dự báo chiến lược về tình hình thế giới, quan hệ quốc tế.

Học viện có nhiệm vụ tổ chức nghiên cứu, tổng hợp và dự báo chiến lược về tình hình thế giới, quan hệ quốc tế, các vấn đề chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, luật pháp, văn hóa và chính sách đối ngoại của các quốc gia và vùng lãnh thổ; tham mưu cho Bộ trưởng Ngoại giao trong việc xây dựng, hoạch định và thực hiện chính sách đối ngoại của Nhà nước.

Bên cạnh đó, trường còn phải tổ chức nghiên cứu, xây dựng lý luận quan hệ quốc tế của Việt Nam trên cơ sở tổng kết lịch sử ngoại giao Việt Nam và lịch sử, lý luận quan hệ quốc tế; tổ chức nghiên cứu về kỹ năng, nghiệp vụ phục vụ hoạt động đối ngoại…

Một nhiệm vụ quan trọng của nhà trường là đào tạo nguồn nhân lực có trình độ đại học và sau đại học về quan hệ, luật, kinh tế quốc tế; bồi dưỡng kiến thức về chính sách đối ngoại, nghiệp vụ ngoại giao… cho cán bộ lãnh đạo, quản lý của các bộ, ngành, địa phương…

Học viện Ngoại giao gồm có 15 đơn vị gồm: Viện Nghiên cứu Chiến lược Ngoại giao; Viện Biển Đông; Trung tâm Đào tạo, Bồi dưỡng Nghiệp vụ Ngoại giao; Trung tâm Thông tin, Tư liệu; Văn phòng; Ban Đào tạo; Phòng Quản lý Khoa học và các khoa đào tạo khác. Trường có giám đốc và phó giám đốc do Bộ trưởng Ngoại giao bổ nhiệm, miễn nhiệm theo quy định.

Kiều Trinh



Đây là phần tóm tắt tin từ vnexpress.net, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Có nên vay tiền học thạc sĩ

Posted: 23 Dec 2014 04:49 AM PST

Chương trình ở Anh chỉ tầm một năm và yêu cầu cao nên không hy vọng vào đi làm thêm và học bổng thì hầu như không có nên chi phí cho khoá học tầm một tỷ đồng (40.000 USD học phí và 10.000 sinh hoạt phí).

Nhiều khi mình nghĩ hay học luôn thạc sĩ ở Nhật cho đỡ tốn nhưng nói gì thì nói ở Anh giáo dục vẫn tốt hơn và vì mình không muốn ở Nhật nữa. Gia đình mình không thể giúp đỡ và mình đã 25 tuổi lại là nữ. Mình có phi thực tế không khi xác định con đường bỏ nhiều tiền học thạc sĩ ở độ tuổi này?

Hà Ngô

Độc giả đặt câu hỏi tư vấn tại đây



Đây là phần tóm tắt tin từ vnexpress.net, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Những “gạch đầu dòng” giúp thành công đánh giá không điểm số | Giáo dục

Posted: 23 Dec 2014 04:08 AM PST

 

Và, có những điểm cốt yếu các cán bộ quản lý, giáo viên cần nằm lòng để đưa quy định mới thực sự đi vào cuộc sống. Ông Nguyễn Sỹ Thư – Giám đốc Sở GD&ĐT Kon Tum đã trao đổi với báo Giáo dục và Thời đại về những điểm cốt yếu này.

Theo ông, để thống nhất và thực hiện tốt Thông tư 30 ở các trường tiểu học nói chung và trên địa bàn tỉnh Kon Tum nói riêng, cán bộ quản lý và giáo viên các trường tiểu học cần quan tâm đến những vấn đề trọng yếu gì?

- Tôi cho rằng, có 7 điều trọng yếu cần nhấn mạnh, đó là: Giáo viên (GV) phải thay đổi hoạt động dạy học (HĐDH); đổi mới các hoạt động giáo dục (HĐGD); giáo viên phải rèn khả năng đánh giá học sinh (HS) bằng nhận xét trong quá trình tổ chức dạy học; đổi mới việc đánh giá định kỳ kết quả học tập của HS; thay đổi việc nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục HS; đổi mới việc khen thưởng đối với HS và cuối cùng là lưu ý trong sử dụng sổ theo dõi chất lượng giáo dục, học bạ và các sổ khác

Thay đổi hoạt động dạy học

Ông Nguyễn Sỹ Thư – Giám đốc Sở GD&ĐT Kon Tum 


Một trong những mục đích đánh giá HS tiểu học theo Thông tư 30 là giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức HĐDH.

Lâu nay, việc tổ chức hoạt động dạy của GV và học của HS ở các trường tiểu học là trong từng tiết học, buổi học thường thực hiện một cách rập khuôn, định sẵn, thiếu sự linh hoạt nên giờ học nặng nề, HS thiếu hứng thú.

Theo ông, để đảm bảo nguyên tắc, nội dung và cách thức đánh giá theo Thông tư 30, đòi hỏi GV phải thay đổi HĐDH như thế nào?

- Đúng là HĐDH trong nhiều trường tiểu học hiện nay hầu như chỉ diễn ra một chiều, chưa chú ý đến sự tương tác qua lại. GV chủ yếu giảng giải, đọc – HS nghe, nhìn, ghi chép một cách thụ động; GV thường làm thay HS; chưa có sự hỗ trợ cho HS trong quá trình học tập nên các em rất ít có cơ hội để trao đổi, tìm tòi, phát hiện và sáng tạo.

Vì vậy, để đảm bảo nguyên tắc, nội dung và cách thức đánh giá theo Thông tư 30, chắc chắn đòi hỏi GV phải thay đổi HĐDH.

Trong từng bài học, GV phải là người gợi mở, hỗ trợ HS tìm ra kiến thức; quan tâm đến toàn bộ quá trình học tập và cách học của học sinh cũng như kết quả mà HS đạt được hàng ngày dựa trên những nhận xét, đánh giá kịp thời của GV.

Qua đó, giúp HS phát huy tính chủ động, tích cực, tự giác; có cơ hội học tập thông qua quan sát, tìm hiểu, khám phá, thử nghiệm; tích cực và tham gia các hoạt động; phát triển các kỹ năng ngôn ngữ, giao tiếp; có thể hỗ trợ hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau.

Do đó, tùy từng tiết học, bài học, đối tượng HS, điều kiện lớp học, GV cần linh hoạt, chủ động thiết kế nội dung bài dạy, thay đổi hình thức tổ chức HĐDH, tăng cường đặt câu hỏi, hạn chế thuyết trình, diễn giảng, cần chú trọng phân hóa đối tượng HS trong quá trình dạy học.

Đối với học sinh người DTTS, sự thay đổi hoạt động dạy học là biện pháp hữu hiệu nhất để rèn luyện các em mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, chủ động, tích cực trong các hoạt động và học sinh sẽ có kết quả tốt hơn trong học tập.

Thường xuyên gợi mở vấn đề và "giao việc", "chia việc" thành những nhiệm vụ khác nhau cho từng học sinh hoặc nhóm HS có thể tham gia (nhiệm vụ phù hợp với khả năng của từng HS và tăng dần khối lượng, mức độ phức tạp của nhiệm vụ).

Trong mỗi nhiệm vụ đó, GV quan sát, theo dõi, thực hành với một số HS, một số nhóm HS và có sự hỗ trợ khi cần thiết.

Những HS và nhóm HS nào chưa hoàn thành nhiệm vụ, GV giúp đỡ kịp thời để HS và nhóm HS biết cách hoàn thành; GV khen ngợi và động viên HS, chia sẻ kết quả hoạt động của các em.

Sự thay đổi hình thức tổ chức hoạt động dạy và học sẽ giúp HS bộc lộ kiến thức, kỹ năng từng môn học và các hoạt động dạy học khác.

GV dễ dàng nhận biết được sự hình thành, phát triển các năng lực và phẩm chất của HS; đồng thời sẽ giúp HS có khả năng tự đánh giá, tham gia đánh giá; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; HS có hứng thú trong học tập và rèn luyện.

Sự thay đổi các HĐDH được giao quyền cho GV chủ động từ việc điều chỉnh nội dung, thay đổi dữ liệu trong sách giáo khoa cho phù hợp (nếu cần thiết) và hình thức tổ chức dạy học, miễn sao mang lại hiệu quả.

Song, trước những vấn đề nhạy cảm, còn băn khoăn, chưa rõ, GV phải có sự trao đổi, bàn bạc và thống nhất với tổ (khối) chuyên môn và Ban Giám hiệu nhà trường.

Có thể bước đầu đối với nhiều GV chưa quen cách tổ chức và học sinh khó khăn trong việc chủ động, tự giác, hợp tác, nhất là với những lớp học có đông HS, không gian phòng học, việc sắp xếp bàn ghế khó khăn, chưa phù hợp để tổ chức làm việc theo nhóm.

Thay đổi hoạt động dạy học cũng phải bắt đầu từ người quản lý, trước hết Ban Giám hiệu nhà trường cần khuyến khích GV thực hiện, tránh tư tưởng bảo thủ, áp đặt và chưa vội kết luận "tại sao thực hiện thế này", "vì sao không phải thế kia"… khi GV thay đổi hoạt động dạy học.

Song, nếu GV chủ động linh hoạt, chịu khó, sáng tạo và khắc phục khó khăn; cán bộ quản lý đồng thuận và chia sẻ, chắc rằng từng bước sẽ hình thành được thói quen và HĐDH theo hướng tính cực sẽ đi vào nền nếp và thành công.

Tuy nhiên, việc thay đổi HĐDH phải tránh hình thức, luôn hướng đến tính hiệu quả, phù hợp và thiết thực, với quan điểm: Tất cả do học sinh và vì học sinh.

Đổi mới các hoạt động giáo dục

Một trong những nguyên tắc đánh giá theo Thông tư 30 là đánh giá toàn diện HS thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng và một số biểu hiện về năng lực, phẩm chất của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học. Vậy chắc chắn, chỉ đổi mới HĐDH sẽ không thể đáp ứng yêu cầu Thông tư?

- Đúng là một trong những nguyên tắc đánh giá theo Thông tư 30 là đánh giá toàn diện HS thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng và một số biểu hiện về năng lực, phẩm chất của HS theo mục tiêu giáo dục tiểu học. Do đó, đòi hỏi GV phải đổi mới các hoạt động giáo dục.

Hoạt động giáo dục là con đường quan trọng để gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn, giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình và xã hội. Hoạt động giáo dục có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách toàn diện HS.

Nếu GV tổ chức phong phú, đa dạng các HĐGD để HS tham gia, sẽ tạo cơ hội cho HS được trải nghiệm trong thực tiễn cuộc sống, được thể hiện, bộc lộ, và khẳng định bản thân; được giao lưu, học hỏi bạn bè và mọi người xung quanh.

Từ đó tác động đến nhận thức, tình cảm, niềm tin và hành vi của HS, giúp các em phát triển nhân cách hài hòa và toàn diện về các mặt: đạo đức, kỹ năng sống, nghệ thuật, lao động và thể chất.

HS tiểu học là lứa tuổi rất hồn nhiên, hiếu động, thích tìm tòi, khám phá, yêu thiên nhiên và thích gần gũi với thiên nhiên, thích được cùng học tập, sinh hoạt, vui chơi với bạn bè. Các em rất hứng thú và nhiệt tình tham gia vào những hoạt động tập thể, phù hợp với đặc điểm và nhu cầu của lứa tuổi.

HĐGD có khả năng huy động, phối hợp, liên kết nhiều lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường như: GV chủ nhiệm lớp, GV dạy môn chuyên biệt (Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục, Ngoại ngữ, Tin học), Tổng phụ trách Đội, Ban giám hiệu nhà trường, cha mẹ HS, chính quyền địa phương,… Đổi mới và thực hiện tốt HĐGD sẽ góp phần đánh giá HS một cách đầy đủ, toàn diện và sâu sắc.

Rèn khả năng đánh giá bằng nhận xét

Một trong những điều giáo viên lo lắng nhất khi thực hiện Thông tư 30 là việc đánh giá bằng nhận xét. Theo ông, cần và nên làm như thế nào để có những lời nhận xét vừa xác đáng, vừa khích lệ được tinh thần học sinh?

Tôi cho rằng, giáo viên cần dựa trên đặc điểm, mục tiêu của bài học, của mỗi hoạt động, đối chiếu với sản phẩm đạt được của HS với chuẩn kiến thức, kỹ năng; cân nhắc các đặc điểm tâm lý, hoàn cảnh… của HS để có nhận xét xác đáng, kịp thời, khích lệ HS, làm cho các em hứng thú trong học tập.

Điều cần lưu ý là, khi HS viết sai, giải toán chưa đúng, GV phải quan tâm sửa lỗi, ghi lời nhận xét ngắn gọn, phải chỉ ra lỗi sai ở đâu, cần khắc phục như thế nào để HS, phụ huynh biết tìm hướng khắc khục, sửa chữa.

Ông Nguyễn Sỹ Thư

Đồng thời, phải tư vấn, hướng dẫn, giúp các em biết được những hạn chế và biết tự mình khắc phục; hướng dẫn HS biết tự đánh giá mình và đánh giá bạn, khuyến khích phụ huynh tham gia đánh giá HS.

Đối với HS lớp 1, trong giai đoạn các em chưa đọc được lời nhận xét trong vở, GV dùng những hình thức động viên kèm theo nhận xét bằng lời trực tiếp với HS. Khi HS đã đọc được, GV ghi nhận xét trong vở HS.

GV không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên HS. Thay vào đó, tùy sự tiếp thu của HS mà GV quyết định nhận xét vào phiếu, vở của HS hay chỉ nhận xét bằng lời nói trực tiếp.

GV căn cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng từng môn học, HĐGD để nhận xét, đồng thời có biện pháp cụ thể để giúp đỡ, hỗ trợ HS khắc phục những thiếu sót, động viên, giúp HS tiến bộ, vượt qua khó khăn.

Tuyệt đối không được sử dụng các hình thức chê trách (như kí hiệu mặt buồn hay đánh giá C,D…), không so sánh HS này với HS khác trong bất kì hoàn cảnh nào, không tạo áp lực cho HS, GV và cha mẹ HS; đánh giá đảm bảo công bằng, khách quan.

Nếu bài làm hoặc HĐGD, HS thực hiện sai hoặc chưa hoàn chỉnh, GV cần hướng dẫn HS thực hiện lại cho đúng và đầy đủ. Từ đó động viên, khích lệ các em nỗ lực phấn đấu tiếp tục trong học tập.

Do năng lực của HS không đồng đều nên có thể chấp nhận sự khác nhau về thời gian, mức độ hoàn thành nhiệm vụ. 

Vì vậy, việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét phải được đánh giá theo từng mức độ HS hoàn thành theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và gắn liền với lời nhận xét cho phù hợp (cũng là yêu cầu về năng lực và phẩm chất nhưng đối với HS lớp 2, khác với HS lớp 4, HS lớp 3 khác với HS lớp 5…).

Việc đánh giá thường xuyên quá trình học tập, HĐGD khác đối với các môn chưa xây dựng chuẩn kiến thức (Tin học, Tiếng Anh, tiếng dân tộc), yêu cầu GV căn cứ vào mục tiêu bài dạy để đưa ra lời nhận xét trong tuần, cuối tháng cho phù hợp.

Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét được thực hiện linh hoạt (có thể thực hiện luân phiên HS qua từng tiết học trong một buổi; có thể tập trung vào những HS còn những hạn chế về hoạt động giáo dục, về năng lực, phẩm chất; đánh giá thường xuyên bằng nhận xét trực tiếp với HS, phụ huynh HS, qua điện thoại trao đổi trực tiếp với phụ huynh, qua thư hoặc sổ liên lạc…).

Xin cảm ơn ông!

“Điều thuận lợi đối với các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Kon Tum khi thực hiện Thông tư 30 là: Trong năm học 2013 – 2014, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường tiểu học thực hiện đánh giá HS lớp 1 bằng nhận xét, không cho điểm số; 

Đồng thời toàn tỉnh có 43 trường tiểu học thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) đã tiếp cận đánh giá HS theo tinh thần Thông tư 30. 

Việc triển khai đánh giá HS ở lớp 1 và đánh giá HS tại các trường VNEN đã được GV thực hiện nghiêm túc”. 



Đây là phần tóm tắt tin từ gdtd.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Ba năm triển khai đề án Ngoại ngữ: Kết quả xa…mục tiêu

Posted: 23 Dec 2014 04:04 AM PST

- Nhiều rào cản cho việc dạy và học tiếng Anh cho sinh viên được đặt ra tại hội thảo triển
khai tiếng Anh tăng cường theo lộ trình của đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020, sáng
23/12 tại TP.HCM.

Năm 2012, Bộ GD-ĐT ban hành đề án Ngoại ngữ 2020 với mục tiêu đào tạo tăng
cường ngoại ngữ cho 60% sinh viên vào năm 2015-2016 và đạt 100% vào năm
2017-2020.

  Đề án, ngoại ngữ 2020, sinh viên, TP.HCM, đại học

Đại biểu tham dự hội thảo triển khai tiếng Anh tăng cường theo lộ trình
của đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020

Riêng đối với cơ sở giáo dục ĐH không chuyên ngữ, chương trình đào tạo mới
phải có mức kiến thức đạt trình độ tối thiểu bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ
sau tốt nghiệp. Tiến tới năm 2015 một số ngành hoặc một số môn học thuộc ngành
ưu tiên như sư phạm, KHTN, CNTT… không chuyên ngữ được giảng dạy bằng tiếng
Anh trong các trường ĐH, CĐ.

Dù đã triển khai được 3 năm, nhưng kết quả gặt hái tại một số trường ĐH hoàn
toàn xa với mục tiêu được Bộ GD-ĐT đặt ra trước đó.

Cô Bùi Thị Diệu Quyên, Trường ĐH Tây Bắc cho biết, tiếng Anh là môn bắt buộc
với toàn bộ sinh viên năm một của trường, nhưng trước thực trạng có tới 65% sinh
viên thuộc người dân tộc thiểu số (khoảng 6.500 sinh viên) việc triển khai dạy
ngoại ngữ vô cùng khó khăn.

"Năm 2013, trường chúng tôi thực hiện kế hoạch tổ chức thi khảo sát đầu vào
môn tiếng Anh không chuyên ngữ.Trong tổng số 2.520 sinh viên tham gia khảo sát
với các nội dung nghe, đọc,viết ở trình độ A2 thì kết quả cho thấy 99% sinh viên
đạt trình độ A0
"- cô Quyên thông tin.

Để thực hiện đề án 2020, trường thí điểm chương trình tiếng Anh tăng cường
cho sinh viên không chuyên bằng cách chọn những em thi đầu vào đạt khung A1
trước đó nhưng kết quả bằng không.

"Khi bắt đầu tổ chức lớp thí điểm, các em rất hào hứng, đến lớp đều đặn nhưng
dần dần các em đưa ra nhiều lý do để từ bỏ và kết quả chỉ còn một vài em đến học.
Sau này trường phát hiện ra động cơ các em đi học để lấy chứng chỉ B1 chuẩn châu
Âu, nhưng khi biết nhà trường không thi lấy chứng chỉ nên các em không học nữa"
– cô Quyên nêu khó khăn.

Trong khi đó, đại diện khoa tiếng Anh (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cũng bày tỏ
khó khăn khi thực hiện mục tiêu đề án là trình độ sinh viên chênh lệch rất lớn
khi có chưa đến 20% sinh viên đạt trình độ bậc 3, còn lại trình độ bậc 2 và bậc
1. Sinh viên có kĩ năng đọc hiểu, ngữ pháp tốt nhưng kĩ năng nghe hiểu, nói và
đặc biệt viết rất kém.

"Trong thời lượng 376 giờ học (25 tín chỉ) chưa đủ cho việc nâng 2 bậc. Đối
với sinh viên đầu vào bậc 1, bậc 2 việc nâng lên bậc 3 khi kết thúc tiếng Anh
tăng cường trở thành thách thức" – vị đại diện đến từ ĐH Sư phạm nói.

Tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, tiến sĩ Huỳnh Công Minh Hùng cho hay, để chuẩn
hóa đầu ra cho khóa 40 (năm học 2014-2015), hiệu trưởng ban hành quyết định sinh
viên không chuyên ngữ, khi tốt nghiệp, phải đạt trình độ 3/6 theo khung năng lực
ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (tức là phải đạt trình độ trung cấp ngoại ngữ).

Thế nhưng khi kiểm tra đầu vào tiếng Anh cho 2.113 sinh viên (kĩ năng nghe,
đọc, kiến thức từ vựng, ngữ pháp) chỉ có 80/2113 (3,78%) em đạt trình độ B1 (tương
đương bậc 3
khung tham chiếu 6 bậc dành cho Việt Nam);

Còn lại: 342/2.113 (16,18%) em đạt trình độ bậc 2 và 457/2113 (21,62%) em đạt trình độ
bậc 1. Dưới trình độ bậc 1 là 1.246/2.113 (chiếm 58,97%).

Trong khi đó nếu xét theo ngành, nhiều ngành như Văn học, Việt Nam học, Hóa
học, Sư phạm văn, Sư phạm sử, Sư phạm địa… không có hoặc chỉ có 1 em đạt trình
độ bậc 3. Ngành dẫn đầu có SV đạt bậc 3 nhiều nhất (11 em) như SV ngành Quốc tế,
Toán học, Tâm lý… Một nhóm đối tượng chỉ đạt bậc 1 và dưới 1 như Mầm non
218/226 em (96,4%).

Trước những rào cản đặt ra, số đông các trường kiến nghị Bộ GD-ĐT, đề án
Ngoại ngữ 2020 cần ban hành chương trình tiếng Anh tăng cường để các trường
triển khai hoặc tham khảo xây dựng chương trình đặc thù riêng của từng trường.
Bên cạnh đó các trường nên tổ chức cho sinh viên thi lấy chứng chỉ đạt chuẩn
theo khung tham chiếu châu Âu tạo đòn bẩy cho sinh viên theo học. Đồng thời, có
chế độ ưu đã với giáo viên đứng lớp..



Đây là phần tóm tắt tin từ vietnamnet.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

23 tuổi, có nên học ĐH Mỹ thuật Công nghiệp

Posted: 23 Dec 2014 03:48 AM PST

Trong đầu mình từ lâu đã muốn theo đuổi một ngành Mỹ thuật và trở thành một họa sĩ thiết kế. Mình đam mê vẽ từ bé nhưng gia đình không thích điều này. Thuận theo nguyện vọng của bố mẹ, mình chọn ngành y theo học. Sau bao năm ngồi ghế giảng đường và đi làm được một năm, mình vẫn cảm thấy không hứng thú hay đam mê với lĩnh vực này.

Mình băn khoăn có nên thi lại ĐH vào trường Mỹ thuật công nghiệp. Ai có kinh nghiệm về môi trường học tập ở đây tư vấn giúp mình với. Mình có nên bỏ ngang ngành y để theo đuổi đam mê? Chất lượng đào tạo của ĐH Mỹ thuật công nghiệp có xứng đáng với sự hy sinh công việc được nhiều người mong ước? Với độ tuổi của mình, có quá muộn để làm lại từ đầu? Xin cảm ơn!

Phạm Quang Ngọc

Độc giả đặt câu hỏi tư vấn tại đây



Đây là phần tóm tắt tin từ vnexpress.net, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Nghị lực vươn lên của cô giáo trẻ khuyết tật | Giáo dục

Posted: 23 Dec 2014 03:17 AM PST

Bỏ qua những mặc cảm của một người khuyết tật vận động, cô Phan Thị Thúy đã không ngừng cố gắng, nỗ lực hết mình theo đuổi ước mơ trở thành cô giáo. Hiện cô Thúy dạy môn Giáo dục Công dân tại Trường THPT Lý Tự Trọng (xã Bình Nam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam.

Vượt lên số phận

Chúng tôi  đến trường THPT Lý Tự Trọng (xã Bình Nam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) tìm gặp cô giáo Phan Thị Thúy. Giáo viên nhà trường cho biết, cô Thúy đang cho học sinh kiểm tra học kỳ. Nhìn cô qua lớp học, khó ai có thể biết được rằng đó chính là một cô giáo khuyết tật vận động, đôi chân cô vẫn đi, đôi tay vẫn cầm phấn… Nhưng để được như vậy, cô đã mất hơn 20 năm rèn luyện.

Cô Phan Thị Thúy sinh năm 1985, quê tại xã Bình Định Nam (huyện Thăng Bình, Quảng Nam). Vắng cha từ nhỏ, Thúy được người mẹ là bà Nguyễn Thị Luyện một mình tần tảo nuôi con. Nhưng thật không may, cô Thúy vừa ra đời đã bị khuyết tật vận động bẩm sinh. Người mẹ nuốt đắng vào lòng và bà hiểu rằng nếu không luyện tập cho con thì sẽ khiến con phải ngồi xe lăn.

Cô Thúy cho biết: “Hồi sinh ra, tay trái tôi teo lại, mềm như cọng bún, chân trái tôi không thể chạm đất được. Mẹ tôi kể, khi tôi được 3, 4 tháng, đáng ra con người ta đã biết lật rồi, còn tôi muốn lật lại, chỉ có thể dùng tay phải và chân phải để vặn người qua”.

Từ đó, người mẹ ngoài thời gian làm ruộng, những lúc rảnh rỗi bà thường xoa bóp chân tay cho con. Những năm học tiểu học, cô Thúy được mẹ cõng đến trường.

Cô Thúy nói: “Đều đặn cứ sáng tối, mẹ cột cái dây su vào trụ cột, bảo tôi cầm tay trái dây kéo ra vào, còn chân trái mẹ bảo tôi tập đi lại quanh nhà”. Và cho đến tận bây giờ, cô Thúy vẫn dành vài tiếng để tập kéo dây cao su.

Đến năm cô học trường THCS Nguyễn Duy Hiệu (huyện Thăng Bình, cách nhà gần 5km), những khi ấy đôi chân cô đã bắt đầu đi lại được.

“Nếu người ta 6 giờ đi học, tôi phải đi từ 3, 4 giờ sáng, cứ đi mãi khi nào tới trường thì trời vừa đúng 7 giờ vào học” – cô Thúy chia sẻ.

Cứ như vậy, hôm nào trời nắng cô tự đi, hôm nào mưa, bạn bè lại đến đón. Cô nói: “Nhà nghèo, xe đạp cũng không có mà đi, cho nên mẹ không thể lại cõng tôi như còn nhỏ, bạn bè đi ngang qua gặp thường cho tôi đi nhờ”.

Cho đến những năm học tại Trường THPT Lý Tự Trọng, chính là ngôi trường hiện cô đang dạy học, cô mới có nổi một chiếc xe đạp, trường cách nhà tận 9km. Hàng ngày, cô chịu khó đạp xe từng chút một về nhà.

Cô giáo Phan Thị Thúy trên lớp học.

Dạy cho những số phận kém may mắn…

Năm 2003, Thúy đăng ký thi vào Đại học Sư phạm Đà Nẵng nhưng không đậu, cô được xét vào Trường Đại học Sư phạm Quảng Nam, khoa Kế toán. Học được 2 năm, vì nung nấu ước mơ đứng trên bục giảng, cô tiếp tục thi vào Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM, khoa Lịch sử, từ đây cô tiếp tục chạm tay đến ước mơ dạy học.

Cô Thúy nói: “Hồi học đại học, tôi làm đủ mọi việc để có tiền sống, tôi quét rác ký túc xá, dù mỗi tháng chỉ có 200 nghìn đồng, tôi đi phục vụ bàn cho đến dạy thêm tại nhà”.

Sau khi tốt nghiệp, cô dạy tại một trường ở TP.HCM, được 1 năm, cô xin về Trường THPT Lý Tự Trọng để gần nhà, nhất là khi mẹ cô đã lớn tuổi.

Ngoài thời gian dạy, cô lại nhận rèn luyện thêm cho học sinh yếu kém tại nhà, hầu hết học sinh cô nhận dạy đều có hoàn cảnh khó khăn. Cô chia sẻ: “Ban đầu chỉ có vài em học, đến nay đã có 14 học sinh, các em từ lớp 3 đến lớp 8″.

Với suy nghĩ rằng mình đã từng rất vất vả đến trường và giờ đây dù vẫn còn nghèo, cô luôn mong muốn giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn.

Cô giáo Thúy chia sẻ về những dự định sắp tới.

Em Nguyễn Thị Sỹ, học sinh lớp 8, Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu, cùng quê xã Bình Định Nam với cô có hoàn cảnh hết sức đáng thương: sinh ra không có cha, mẹ một mình nuôi em và anh trai lớn, nhà chỉ trông vào vài thước ruộng.

Tương tự, em Võ Thị Liễu, lớp 5, trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, gần nhà cô Thúy, cũng không có cha, em sống với mẹ.

Hiện cả hai em Sỹ và Liễu đều cố gắng học tập, nhiều năm liền là học sinh khá.

Được biết, hiện cô Thúy còn là Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Bình Định Nam, tiếp tục thực hiện những việc làm giúp cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Chia sẻ về mong ước của mình, cô Thúy cho biết: “Tôi hi vọng mình sẽ mở rộng được chỗ dạy tại nhà và dạy miễn phí cho các em có hoàn cảnh khó khăn, những em không thể đến trường hoặc học kém”.


Thầy Đinh Văn Nhân – Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng, cho biết: “Biết hoàn cảnh của cô Thúy vô cùng khó khăn lại tật nguyền, nhà trường cũng tạo điều kiện cho cô dạy học tại trường, trước hết là hợp đồng môn Giáo dục Công dân khối 10.

Tuy nhiên nếu có đợt xét biên chế, trường cũng sẽ giúp đỡ để cô được xét. Cô Thúy là người nhiệt tình, cô còn tham gia vào Hội Chữ thập đỏ, dạy học cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn”.

Theo Nguyễn Trang



Đây là phần tóm tắt tin từ tienphong.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Thi trực tuyến tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 23 Dec 2014 03:07 AM PST

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh: Khi nói về Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta đều thể hiện lòng kính trọng và biết ơn người anh hùng vĩ đại của dân tộc, Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta. Người là hiện thân của tấm gương đạo đức một vĩ nhân, một lãnh tụ lỗi lạc; nhưng cũng là tấm gương đạo đức của một người rất đỗi bình dị.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng đạo đức là gốc. Nếu gốc vững, thì con người dễ dàng phát huy tài trí, tự làm sáng bản thân và trở thành con người có ích cho xã hội. Nếu gốc đó không vững thì con người dễ sa ngã, "Lòng dạ không còn trong sáng nữa". Bác đã chỉ rõ, mỗi người dù ở cương vị nào cũng cần phải tu dưỡng, rèn luyện đạo đức. Người đã có những lời dạy rất cụ thể về đạo đức cho từng độ tuổi, từng tầng lớp, từng ngành nghề. Đến nay, những lời dạy của Người vẫn còn nguyên giá trị.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa theo dõi thí sinh dự thi vòng đầu ở T

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa theo dõi thí sinh dự thi vòng đầu ở Trường ĐH Xây dựng.

"Thông qua cuộc thi, đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong và ngoài nước nâng cao hiểu biết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, tìm hiểu sâu sắc những giá trị trong Di chúc của Người, giúp thế hệ trẻ đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho họ. Từ ý nghĩa đó, Ban Tổ chức Cuộc thi mong muốn hoạt động không chỉ trong khuôn khổ một cuộc thi mà sẽ trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các nhà trường và cơ sở đoàn, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ tương lai của đất nước" – Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nói.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, cuộc thi được tổ chức là hoạt động thiết thực của tuổi trẻ nói chung và HS-SV nói riêng hướng đến chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 85 năm ngày thành lập Đảng. Cuộc thi còn có mục đích nữa là tuyên truyền kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Việt Nam, tôn vinh các tấm gương tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Được biết, đối tượng tham dự cuộc thi này là đoàn viên, thanh thiếu niên, HS-SV ở trong nước và ngoài nước. Các tầng lớp nhân dân quan tâm cuộc thi. Thí sinh tham gia sẽ trải qua 2 phần thi trắc nghiệm và tự luận.

Nguyễn Hùng

 

 



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Comments