Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Thí sinh có được chọn cụm thi? – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 18 Dec 2014 07:53 AM PST

Thí sinh cần theo dõi những điểm mới về thi 2015 trên phương tiện thông tin đại chúng

Thí sinh cần theo dõi những điểm mới về thi 2015 trên phương tiện thông tin đại chúng.

Những thí sinh vùng đặc biệt khó khăn, dự thi 4 môn tối thiểu ở cụm thi tại tỉnh có cơ hội để vào học ở các trường ĐH, CĐ hay không? (Hoangquyen26@gmail.com)

Trong kì thi THPT quốc gia năm 2015, những thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp sẽ chỉ thi 4 môn tối thiểu để xét tốt nghiệp THPT, vẫn có thể được xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, nhưng cơ hội hạn chế hơn vì phụ thuộc vào quy định của các trường này.

Tuy nhiên, các thí sinh vẫn còn cơ hội vào học ở các trường ĐH, CĐ tuyển sinh theo Đề án tuyển sinh riêng. Do đó, các em cần theo dõi thông tin về Đề án tuyển sinh riêng của các trường để tham gia tuyển sinh, tận dụng được những cơ hội để vào học tại các trường ĐH, CĐ này.

 

Cho tôi hỏi là năm nay thi theo cụm, vậy ở tỉnh có thể vào TP. Hồ Chí Minh thi được không? (trinhanhtan.97@gmail.com)

Dự kiến kỳ thi năm 2015 có khoảng 34 cụm thi. Trong dự thảo Quy chế mới sẽ quy định thí sinh thi ở cụm thi nào theo hộ khẩu thường trú. Đây là điều bắt buộc của thi năm nay.

Em sinh năm 1995, đang học ở 1 trường đại học, năm nay em thi vào công an, hồ sơ em nộp ở trường. Vậy, em thi vào công bằng bằng tốt nghiệp bản sao được không?(ducn4571@gmail.com)

Khi đăng ký dự thi em có thể dùng bản sao nhưng khi đỗ bắt buộc em phải nộp bản chính.

Tôi năm nay có con thi vào đại học. Quý báo cho tôi hỏi về Quy chế tuyển thẳng vào đại học của Bộ. Trong hệ thống các trường đại học chỉ một số trường tuyển thẳng hay toàn bộ các trường đều tuyển thẳng? (transonha1970@gmail.com)

Quy chế tuyển thẳng sẽ được Bộ GD-ĐT quy định rất rõ trong Quy chế thi sắp tới.

Quy định tuyển thẳng năm nay sẽ không thay đổi nhiều so với năm trước. Tất cả các trường ĐH,CĐ đều có quy định tuyển thẳng dựa trên quy định của bộ và chỉ tiêu của từng trường.

Em thi ĐH Công nghiệp ngành Công nghệ ô tô lấy điểm khối A, em thi 3 môn Toán, Lý, Hóa hay vẫn bắt buộc thi 4 môn tự chọn để xét ĐH, CĐ vì em đã tốt nghiệp lớp 12 rồi. Việc đăng ký thi cụm thì đăng ký ở đâu? Đăng ký tại trường THPT hay như thế nào?; Sau khi thi theo cụm xong có kết quả mới làm hồ sơ ĐH, CĐ hay làm xong mới thi cụm? (ADpis2p008@gmail.com)

Em đã tốt nghiệp lớp 12, em chỉ thi các môn phục vụ cho tuyển sinh ĐH, CĐ. ĐH Công nghiệp TP.HCM tuyển sinh khối A thì em đăng ký thi 3 môn Toán, Lý, Hóa.

Em đăng ký thi theo địa chỉ mà Sở GD-ĐT quy định dành cho thí sinh tự do.

Về việc đăng ký cụm thi, Bộ GD-ĐT sẽ hướng dẫn cụ thể trong Quy chế tuyển sinh năm 2015, em chờ đón xem.

Điểm mới của kỳ thi năm nay là sau khi có kết quả thi, thí sinh mới đăng kí tuyển sinh vào các ngành của trường ĐH, CĐ. Việc này tạo cơ hội cho thí sinh vào học các trường ĐH, CĐ phù hợp với kết quả thi và nguyện vọng của mình.

Năm nay, em muốn liên thông lên Đại học chính quy thì thủ tục và thời gian thi sẽ như thế nào? Em có tìm hiểu trên mạng, nhưng không hiểu? (thuchanh2910@gmail.com)

Năm nay, với thí sinh thi liên thông được quy định trong Thông tư số 55/2012/TT-BGDĐT ngày 25/12/2012. Những thí sinh có bằng tốt nghiệp TCCN, CĐ chưa đủ 36 tháng thì dự thi kì thi THPT quốc gia nhưng chỉ cần đăng ký thi những môn cần thiết để xét vào các ngành của trường ĐH, CĐ lựa chọn. Hiện nay, chưa có quy định nào về vấn đề ưu tiên cho thí sinh thuộc nhóm này.

 

Năm nay em có nguyện vọng thi vào ĐH Quốc gia Hà Nội. Em xin hỏi là nếu em thi vào đợt thi tháng 5 của trường và đậu thì em có được tiếp tục đăng kí nguyện vọng ở các trường khác không? (huongdoan0812@gmail.com)

ĐH Quốc gia HN tổ chức tuyển sinh riêng nên em đậu vào trường em chỉ được học ở ĐHQGHN không đăng ký nguyện vọng sang trường khác được vì đề thi riêng, cách thi riêng.

Nếu em muốn đăng ký thêm nguyện vọng ở trường khác, ngoài các môn thi bắt buộc để tốt nghiệp, em đăng ký thêm môn thi để phù hợp với ngành tuyển của trường đại học mà em muốn vào.

 

Trường hợp đã tốt nghiệp THPT năm 2014 nay thi lại đại học có được xét thi đại học không và có một số môn trong tổ hợp môn thi đại học trùng với môn thi đã tốt nghiệp thì có được miễn thi môn trùng đó không hay vẫn phải thi bình thường? (bsdongks@gmail.com)

Em vẫn phải đăng ký dự thi môn thi theo trường đại học mà em đăng ký dự thi năm 2015. Bởi đề thi 2015 dành cho cả tốt nghiệp và xét tuyển đại học.

Em là 1 thí sinh tự do,đã tốt nghiệp THPT. Năm nay em thi lại đại học. Em dự định thi vào 1 trường đại học có xét tổ hợp môn toán lý hóa, cho em hỏi là: Em chỉ cần thi 3 môn là Toán, Lý, Hóa thôi đúng không? Năm nay khi biết điểm xong mới làm hồ sơ nộp vào các trường đại học. Vậy cho em hỏi là thủ tục để đăng ký dự thi như thế nào? (pirates.pro9x@gmail.com)

Em chỉ cần thi đúng môn thi mà trường đại học em đăng ký yêu cầu. Khi có điểm thi rồi, em vào trang web của trường dự thi để biết thông tin chi tiết về thủ tục xét tuyển hoặc theo dõi trên phương tiện thông tin đại chúng.

Cho em hỏi, có quy định mỗi thí sinh được đăng ký bao nhiêu nguyện vọng để dự tuyển vào ĐH, CĐ không? (vuquy@gmail.com)

Trước đây, khi chưa có kết quả thi các em đã phải đăng kí nguyện vọng nên dẫn đến tình trạng thí sinh ảo nhiều. Từ năm 2015, căn cứ vào kết quả thi của thí sinh và yêu cầu xét tuyển của các trường thí sinh mới đăng ký xét tuyển. Bộ sẽ xây dựng phần mềm quản lí dữ liệu kì thi để hỗ trợ đăng kí thi, đăng kí tuyển sinh và xét tuyển với phương châm khắc phục những hạn chế ở các kì tuyển sinh năm trước, trong đó có tình trạng thí sinh ảo.

Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kì thi để tuyển sinh sẽ tiến hành xét tuyển trong 2 đến 3 đợt; trong từng đợt, mỗi thí sinh sẽ được đăng kí một số nguyện vọng (được quy định cụ thể trong quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy).

Ngoài các môn thi theo khối vào ĐH mà các em lựa chọn từ trước, các em sẽ phải thi thêm một số môn khác, trong khi đó các em không đầu tư học những môn này nhiều. Ví dụ thí sinh khối A thì không chú trọng học môn Ngữ văn, Ngoại ngữ. Nếu đề thi của kì thi chung khó như đề đại học thì các em không thể làm bài tốt được. Xin giải thích thêm về điều này? (thutrang2008@yaoo.com)

Đề thi trong kì thi THPT quốc gia sẽ có định dạng tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12.

Đề thi bao gồm các câu hỏi ở mức độ từ dễ đến khó, đáp ứng yêu cầu cơ bản, phù hợp với hầu hết thí sinh (phục vụ mục đích xét công nhận tốt nghiệp) và yêu cầu nâng cao để phân hoá trình độ thí sinh (phục vụ tuyển sinh ĐH, CĐ).

Ví dụ thí sinh thi khối A thì môn Ngữ văn và Ngoại ngữ chỉ cần trả lời được các câu hỏi ở mức độ cơ bản cũng đã đủ điều kiện để có thể tốt nghiệp THPT. Như vậy, thí sinh chỉ cần học tập đáp ứng yêu cầu cơ bản quy định trong chương trình là có thể tốt nghiệp THPT và tập trung đầu tư học nhiều hơn vào các môn Toán, Vật lí, Hoá học phù hợp với tổ hợp môn thi (khối thi) để tuyển sinh vào trường ĐH, CĐ.

Ban Tư vấn Tuyển sinh

 

 



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Bộ GD&ĐT công bố Dự thảo Quy chế tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia và Tuyển sinh ĐH, CĐ | Giáo dục

Posted: 18 Dec 2014 07:43 AM PST

Chiều nay (18/12), Bộ GD&ĐT chính thức công bố Dự thảo Quy chế tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia và Tuyển sinh ĐH, CĐ.

Thực hiện Quyết định số 3538/QĐ-BGDĐT ngày 9/9/2014 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT, đồng thời cung cấp dữ liệu để các cơ sở giáo dục đại học sử dụng trong tuyển sinh, Bộ GD&ĐT xây dựng Quy chế để làm căn cứ pháp lý chỉ đạo tổ chức kỳ thi.

Dự thảo Quy chế gồm các nội dung cơ bản về: Môn thi; tổ chức thi; công tác chỉ đạo; đề thi; chấm thi; sử dụng kết quả kỳ thi; chế độ ưu tiên.

Dự thảo Quy chế Tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy gồm các phần: Quy định chung; Tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của trường trong công tác tuyển sinh; Tuyển sinh sử dụng kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia; Tuyển sinh tại các trường tổ chức tuyển sinh riêng; Khen thưởng và xử lý vi phạm; Xử lý thông tin phản ánh về tiêu cực trong tuyển sinh và chế độ báo cáo lưu trữ.

Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT mong tiếp tục nhận được những ý kiến góp ý của các chuyên gia, nhà giáo, phóng viên báo, đài và của toàn xã hội về Dự thảo các Quy chế thi; nghiêm túc tiếp thu các ý kiến với tinh thần cầu thị để hoàn thiện Dự thảo các Quy chế này, hướng tới tổ chức thành công kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW.

>>> Xem chi tiết Dự thảo Quy chế tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia TẠI ĐÂY

>>> Xem chi tiết Dự thảo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ TẠI ĐÂY



Đây là phần tóm tắt tin từ gdtd.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Dạy bằng tiếng nước ngoài, thi bằng tiếng Việt

Posted: 18 Dec 2014 07:27 AM PST

- Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong các trường học tại VN.

Giáo viên phổ thông phải cao hơn HS ít nhất 2 bậc

Theo đó, người dạy chương trình giáo dục, đào tạo bằng tiếng nước ngoài phải đạt trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định đối với chức danh nghề nghiệp đối với nhà giáo các cấp học, trình độ đào tạo tương ứng; đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu như sau:

Thủ tướng, ngoại ngữ, tiếng Việt
Trong một tiết học tiếng Anh của cô trò Trường TH Thành Công B, Hà Nội (Ảnh: VC)

Giáo viên phổ thông phải có chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tối thiểu cao hơn 2 bậc so với yêu cầu năng lực ngoại ngữ đối với học sinh đạt được sau khi học xong cấp học, tính theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương.

Người dạy tại các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp phải có năng lực ngoại ngữ tối thiểu bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương. Những người được đào tạo đại học, thạc sỹ, tiến sỹ toàn thời gian ở nước ngoài thì được miễn yêu cầu về năng lực ngoại ngữ quy định trên.

Còn người học phải đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ theo yêu cầu của chương trình, môn học được dạy bằng tiếng nước ngoài và theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương.

Thi bằng tiếng Việt

Quyết định cũng nêu rõ, đối với giáo dục phổ thông, việc kiểm tra, thi cuối năm học, cuối cấp học của các chương trình, môn học được dạy và học bằng tiếng nước ngoài phải thực hiện bằng tiếng Việt. Người học có thể làm thêm bài kiểm tra, bài thi bằng tiếng nước ngoài để được hưởng chế độ khuyến khích trong học tập theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Còn đối với giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, việc kiểm tra, thi, đánh giá, công nhận tốt nghiệp, cấp văn bằng, chứng chỉ đối với tất cả các chương trình được dạy bằng tiếng nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam nếu cấp văn bằng, chứng chỉ của Việt Nam.



Đây là phần tóm tắt tin từ vietnamnet.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Thí sinh không được miễn thi ngoại ngữ khi xét tuyển ĐH

Posted: 18 Dec 2014 07:17 AM PST

“Học sinh phải đăng ký môn ngoại ngữ trong kỳ thi quốc gia để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ”,


Đây là phần tóm tắt tin từ 24h.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Lời hứa của tân Hiệu trưởng Trường ĐH Việt – Pháp – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 18 Dec 2014 06:51 AM PST

Nguyên hiệu trưởng
Nguyên hiệu trưởng (trái) và tân hiệu trưởng (phải) Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội trong buổi lễ bàn giao nhiệm kỳ.

Tại buổi lễ có Bộ trưởng Bộ GĐ-ĐT Phạm Vũ Luận, Đại sứ nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Jean Noel Poirier, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Dương Ngọc Hải, đại diện các Bộ, Ban ngành của hai nước Pháp và Việt Nam… cùng các thầy cô giáo, cán bộ nhân viên và sinh viên nhà trường.

Phát biểu tại buổi lễ khai giảng với vai trò Tân Hiệu trưởng, GS Patrick Boiron cho biết: "Tôi vô cùng vinh dự được đảm nhận chức vụ Hiệu trưởng nhà trường sau một khối lượng công việc rất ấn tượng mà người tiền nhiệm của tôi là GS Pierre Sebban đã thực hiện. 

Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã đạt được những thành công nhất định trong việc đáp ứng các mục tiêu xuất sắc được xác định trong Hiệp định liên chính phủ. Tôi xin cảm ơn và ủng hộ tất cả các sinh viên của Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã đặt niềm tin vào trường cũng như tất cả các tiến sĩ trở về từ Pháp, những giảng viên cơ hữu đầu tiên của trường.

Về nghiên cứu khoa học và công nghệ, GS Patrick Boiron cho rằng, Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội cũng đã hoàn thành vai trò xuất sắc thông qua việc triển khai các dự án nghiên cứu với các thành viên liên minh Pháp và Việt Nam.Trong 5 năm tiếp theo, trường sẽ tiếp tục khẳng định tham vọng quốc gia cũng như quốc tế, sức hấp dẫn và tỏa sáng của mình, đáp ứng nhu cầu phát triển khoa học công nghệ của Việt Nam.

Trên tinh thần đó, GS Patrick Boiron khẳng định: “Tiếp tục tổ chức đào tạo chất lượng cao, đặc biệt chú trọng đến đào tạo sư phạm đối với giảng viên trẻ. Đào tạo phải gắn với nghiên cứu, đây là điểm tạo nên sức mạnh và tiềm lực của Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển nghiên cứu, khẳng định vai trò chủ đạo của nhà trường trong việc xây dựng các phòng thí nghiệm quốc tế. Việc thành lập Khoa đào tạo Tiến sĩ là một phần quan trọng trong chiến lược này.

Tân Hiệu trưởng Trường ĐH Việt - Pháp, GS Pierre Sebban

Tân Hiệu trưởng Trường ĐH Việt – Pháp, GS Patrick Boiron

“Tôi cũng không quên các kế hoạch phát triển chiến lược của Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà nội đã cam kết, như việc xây dựng cơ sở mới của trường ở Hòa Lạc, tổ chức họp Hội đồng trường, kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng Hệ thống thông tin tiên tiến, hiện đại… Thách thức cho 5 năm tiếp theo là làm thế nào để nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu của trường và dự kiến tương lai phát triển nhà trường sau giai đoạn 2009-2019" – GS Patrick Boiron nhấn mạnh.

GS Patrick Boiron cũng khẳng định, nhà trường phải tạo cơ hội thành công cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, để không một sinh viên nào bị từ chối học tập vì lý do tài chính, vì hoàn cảnh xuất thân hay từ một hoàn cảnh khó khăn nào đó.

Gửi lời cảm ơn đến giáo sư Pierre Sebban – nguyên Hiệu trưởng và vui mừng chào đón GS Patrick Boiron – tân Hiệu trưởng nhà trường, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đồng thời bày tỏ cam kết ủng hộ giáo sư và toàn thể Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội trong những bước phát triến tiếp theo.

Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (ĐHKHCNHN – còn được biết đến là Trường ĐH Việt – Pháp) được thành lập năm 2009 trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Pháp và Quyết định số 2067/QĐ-TTg ký ngày 09/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Năm học 2014 – 2015 là năm thứ 5 trường ĐHKHCNHN tiến hành tuyển sinh trong và ngoài nước với 156 sinh viên Hệ Cử nhân và 91 Học viên Hệ Thạc sỹ, nâng tổng số sinh viên và học viên hiện nay lên đến gần 550 sinh viên đang theo học tại trường. Đặc biệt trong số đó, có nhiều sinh viên quốc tế đến từ các quốc gia Pháp, Tây Ban Nha, Lào, Philippines, Nigeria…

Chương trình đào tạo 400 Tiến sỹ tại Pháp từ năm 2010 đến năm 2020 để trở thành các giảng viên tương lai tại ĐH KHCNHN cũng đang thu hút nhiều sinh viên, nghiên cứu viên và cán bộ Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại có 119 nghiên cứu sinh đã được nhận học bổng và đang làm nghiên cứu tại các trường đại học lớn của Pháp. Trong đó 17 Tiến sỹ đã trở về nước và được tuyển dụng vào công tác giảng dạy và nghiên cứu tại Trường ĐH KHCNHN.

Với mục tiêu xây dựng một trường đại học công lập đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam, trường đào tạo ba trình độ: Đại học, Thạc sĩ và Tiến sĩ. Toàn bộ chương trình đào tạo của Trường ĐHKHCNHN được giảng dạy bằng tiếng Anh với đội ngũ giảng viên Việt Nam và quốc tế đến từ 45 trường đại học danh tiếng thuộc Liên minh các trường đại học và viện nghiên cứu của Pháp.

Việc xây dựng cơ sở vật chất của Trường ĐH KHCNHN trên diện tích 65ha tại khu công nghệ cao Hòa Lạc bằng vốn vay 190 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã chọn được nhà thầu thiết kế quốc tế và sẽ hoàn thành vào năm 2018.

Hồng Hạnh

 

 

Mọi thông tin, ý kiến đóng góp về các vấn đề giáo dục, quý độc giả có thể gửi đến ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!

 

 

 



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Hà Tĩnh: Dự kiến 2 – 3 ngày tới, 100% học sinh xã Hương Bình đi học trở lại | Giáo dục

Posted: 18 Dec 2014 06:40 AM PST

Cô và trò trường tiểu học Hương Bình trong giờ sinh hoạt đội. (Ảnh: Hạnh Trang).Cô và trò trường tiểu học Hương Bình trong giờ sinh hoạt đội. (Ảnh: Hạnh Trang).

GD&TĐ – Bằng sự nỗ lực và cố gắng tuyên truyền, vận động của các Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, UBND huyện phòng GD&ĐT huyện miền núi Hương Khê, hơn 600 học sinh xã Hương Bình đã đi học trở lại.

Tính đến chiều nay (18/12), đã có thêm 110 học sinh cả 3 cấp học ở Hương Bình (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) đến trường học, nâng tổng số học sinh đến trường là 612/707 em, trong đó bậc THCS có 224/247 học sinh (chiếm trên 90%), bậc tiểu học 244/255 (chiếm 96%) và bậc mầm non 144/205 học sinh (đạt hơn 70%). 


Hiện chỉ còn 90 học sinh xã Hương Bình chưa đến trường học, trong đó: Tiểu học còn 6 em, THCS còn 23 em; bậc mầm non còn 63 em, trong đó có 60 em dưới 3 tuổi.

Được biết, huyện Hương Khê đã hỗ trợ xe đạp, gạo, quần áo, sách vở cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. BHXH Hà Tĩnh tặng 250 thẻ Bảo hiểm Y tế cho học sinh THCS; đã có 8/12 phòng GD&ĐT trong tỉnh Hà Tĩnh huy động và tặng 240 triệu đồng cho 2 trường học của xã Hương Bình. 

Dự kiến trong 2 – 3 ngày tới sẽ có 100% học sinh xã Hương Bình đến trường học. Theo kế hoạch của Phòng GD&ĐT huyện Hương Khê, chương trình học bù cho những học sinh đến học muộn sẽ được hoàn thành cuối tháng 6/2015.



Đây là phần tóm tắt tin từ gdtd.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Những ai được miễn thi, đặc cách tốt nghiệp THPT 2015?

Posted: 18 Dec 2014 06:27 AM PST

- Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Quy chế kỳ thi THPT quốc gia trong đó quy định đối tượng được miễn thi tất cả các môn của kỳ thi THPT quốc gia và đặc cách tốt nghiệp.

Miễn thi môn Ngoại ngữ

Thí sinh là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết
định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Có một trong các chứng chỉ theo quy định trong
hướng dẫn hằng năm của Bộ.

Thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ được tính điểm tối đa cho môn này (20
điểm đối với thang điểm 20) để xét công nhận tốt nghiệp.

Thí sinh muốn sử dụng kết quả môn Ngoại ngữ để xét tuyển vào các trường ĐH,
CĐ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh thì phải dự thi môn Ngoại
ngữ.

Thí sinh không sử dụng quyền được miễn thi môn Ngoại ngữ thì phải dự thi và
xét công nhận tốt nghiệp như thí sinh không được miễn thi.

Miễn thi cả 4 môn thi để xét tốt nghiệp

Đó là các thí sinh khuyết
tật có mức độ khuyết tật quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 3 Nghị định số
28/2012/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ.

Điều kiện cụ thể đối với người khuyết tật học theo chương trình giáo dục
chung: Học hết chương trình THPT; đủ điều kiện dự thi theo quy định tại khoản 2
Điều 12 Quy chế này; Có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Đối với người khuyết tật không đáp ứng được chương trình giáo dục chung: Được
Thủ trưởng trường phổ thông nơi đăng ký học tập xác nhận kết quả thực hiện Kế
hoạch giáo dục cá nhân từng năm ở cấp THPT; Có giấy xác nhận khuyết tật do cơ
quan có thẩm quyền cấp.Theo đó, người đã tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực các môn văn hoá được miễn thi tất cả các môn của kỳ thi THPT quốc gia nếu đáp ứng các điều kiện sau: Được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12; Xếp loại cả năm lớp 12: hạnh kiểm loại tốt, học lực từ loại khá trở lên; Có tên trong danh sách miễn thi của Bộ GDĐT.

Miễn thi tất cả các môn

Người trong đội tuyển tham gia các cuộc thi Olympic quốc tế hoặc khu vực về khoa học kỹ thuật, thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ được miễn thi tất cả các môn của kỳ thi THPT quốc gia nếu đáp ứng các điều kiện sau: Được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12; Xếp loại cả năm lớp 12: hạnh kiểm và học lực từ loại trung bình trở lên; Có tên trong công văn đề nghị miễn thi và xác nhận tham dự tập huấn và dự thi đúng quy định của cơ quan tuyển chọn gửi đến sở GDĐT trước ngày thi THPT quốc gia.

Đặc cách tốt nghiệp THPT 

Người học thuộc các đối tượng quy định tại Điều 12 Quy chế này nếu đủ điều kiện dự thi được xét đặc cách tốt nghiệp trong các trường hợp: Bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt, không quá 10 ngày trước ngày thi hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi. Điều kiện: xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm ở lớp 12 đều từ khá trở lên;

Về hồ sơ cần có: Hồ sơ nhập viện, ra viện do bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp (nếu bị tai nạn, bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt); Biên bản đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp của trường phổ thông nơi đăng ký dự thi.

Đặc cách đối với thí sinh nị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một môn và không thể tiếp tục dự thi hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số môn thi còn lại.

Điều kiện đối với các thí sinh này là: Điểm bài thi của những môn đã thi đều đạt từ 10,0 trở lên; Xếp loại ở lớp 12: học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên.

Hồ sơ thí sinh cần có bao gồm: Biên bản xác nhận của Hội đồng thi; Hồ sơ nhập viện, ra viện của bệnh viện từ cấp huyện trở lên (nếu bị tai nạn, bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt).

Về thủ tục tiến hành: Ngay khi kết thúc buổi thi cuối cùng của kỳ thi, Hội đồng thi chịu trách nhiệm thu nhận và chuyển giao hồ sơ đặc cách cho Sở GDĐT nơi thí sinh đăng ký dự thi;

Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THPT xem xét, quyết định đặc cách cho thí sinh căn cứ hồ sơ và các quy định tại khoản 1 Điều này.

Bộ Giáo dục, công bố, dự thảo, một kỳ thi, lệ phí, hồ sơ, đặc cách, miễn thi



Đây là phần tóm tắt tin từ vietnamnet.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Giáo dục phổ thông có thể giảng dạy hoàn toàn bằng ngoại ngữ

Posted: 18 Dec 2014 06:21 AM PST

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ban hành Quyết định về việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong các cơ sở giáo dục phổ thông, thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp và đại học.

Theo quyết định, chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam có thể được dạy và học một phần hoặc hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài, ưu tiên đối với các lĩnh vực toán, khoa học tự nhiên, công nghệ và tin học. Sách giáo khoa, tài liệu sử dụng dạy và học bằng tiếng nước ngoài phải được Sở GD&ĐT cho phép.

Quyết định cũng quy định về người dạy và người học bằng tiếng nước ngoài. Theo đó, người dạy chương trình giáo dục, đào tạo bằng tiếng nước ngoài phải đạt trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định đối với nhà giáo các cấp học, trình độ đào tạo tương ứng; đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu. 

Cụ thể, giáo viên phổ thông phải có chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tối thiểu cao hơn 2 bậc so với yêu cầu năng lực ngoại ngữ đối với học sinh đạt được sau khi học xong cấp học, tính theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương.

Người dạy tại các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp phải có năng lực ngoại ngữ tối thiểu bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương. Những người được đào tạo đại học, thạc sỹ, tiến sỹ toàn thời gian ở nước ngoài thì được miễn yêu cầu về năng lực ngoại ngữ quy định trên.

Còn người học phải đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ theo yêu cầu của chương trình, môn học được dạy bằng tiếng nước ngoài và theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương.

Cũng theo quyết định của Thủ tướng, đối với giáo dục phổ thông, việc kiểm tra, thi cuối năm học, cuối cấp học của các chương trình, môn học được dạy và học bằng tiếng nước ngoài phải thực hiện bằng tiếng Việt. Người học có thể làm thêm bài kiểm tra, bài thi bằng tiếng nước ngoài để được hưởng chế độ khuyến khích trong học tập theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Còn đối với giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, việc kiểm tra, thi, đánh giá, công nhận tốt nghiệp, cấp văn bằng, chứng chỉ đối với tất cả các chương trình được dạy bằng tiếng nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam nếu cấp văn bằng, chứng chỉ của Việt Nam.

Hoàng Thuỳ



Đây là phần tóm tắt tin từ vnexpress.net, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

600 trẻ đồng loạt nghỉ học: HS mầm non vẫn chưa đến trường

Posted: 18 Dec 2014 06:17 AM PST

Đến 15h chiều ngày 18.12, đã có 606/707 học sinh ở ba cấp học con em xã Hương Bình huyện Hương Khê, Hà Tĩnh quay trở lại trường học sau sáp nhập trường. Như vậy, đến thời điểm này chỉ còn 100 em chưa tới trường chủ yếu là học sinh mầm non.


Đây là phần tóm tắt tin từ 24h.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Sẽ áp thang điểm 20 tại kỳ thi THPT quốc gia 2015? – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 18 Dec 2014 05:50 AM PST

Mở đầu cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển bày tỏ: Với dự thảo đưa ra, Bộ GD-ĐT mong muốn nhận được ý kiến đóng góp từ dư luận xã hội trước khi ban hành chính thức.

 

Theo quy định, Bộ GD-ĐT sẽ dành 45 ngày để nhận các ý kiến đóng góp, sau đó sẽ chính thức ban hành quy chế kì thi THPT Quốc gia.

 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại cuộc họp báo chiều nay. (Ảnh: Mai Châm)

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại cuộc họp báo chiều nay. (Ảnh: Mai Châm)

 

Lý giải về việc sử dụng thang điểm 20 để xét tốt nghiệp THPT, đồng thời làm căn cứ để các trường ĐH, CĐ sử dụng trong tuyển sinh, đại diện lãnh đạo Bộ GD – ĐT cho biết để đạt được mục đích nói trên thì yêu cầu phân hóa trình độ của thí sinh được phản ánh qua kết quả các môn thi trong kỳ thi phải được đặt ra ở mức độ cao hơn so với các kỳ thi riêng biệt như những năm trước.

 

Để giúp các trường ĐH, CĐ tuyển sinh được những thí sinh phù hợp với nguồn lực, chất lượng đào tạo, uy tín và đẳng cấp của trường khá đa dạng như hiện nay thì kết quả các môn thi phải có độ phân hóa cao.

Để có độ phân hóa, chất lượng đề thi đóng vai trò quan trọng, đồng thời công tác coi thi, chấm thi cũng là những yếu tố tác động trực tiếp đến kết quả thi của thí sinh.

 

Do vậy, việc mở rộng từ thang điểm 10 sang thang điểm 20 sẽ giúp công tác chấm thi phân hóa chi tiết hơn kết quả thi của thí sinh, hỗ trợ tốt cho công tác xét tuyển sinh của các trường. Với lý do trên, Bộ GD-ĐT chủ trương sử dụng thang điểm 20 trong kỳ thi THPT quốc gia.

 

Về việc bảo lưu điểm thi, lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định: Điểm thi được bảo lưu như sau:

Thí sinh dự thi đủ các môn quy định trong kỳ thi năm trước nhưng chưa tốt nghiệp và không bị kỷ luật huỷ kết quả thi thì được bảo lưu điểm của các môn thi đạt từ 5,0 điểm trở lên đối với bài thi chấm theo thang 10 điểm hoặc 10,0 điểm trở lên đối với bài thi chấm theo thang điểm 20 cho kỳ thi tổ chức trong năm tiếp ngay sau đó. Điểm bảo lưu được quy về thang điểm 20 để xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh.

Các thí sinh có điểm bảo lưu theo quy định tại khoản 1 của Điều này được dự thi một trong hai cách:

 

a) Thi tất cả các môn thi quy định trong kỳ thi, nếu thí sinh không sử dụng điểm bảo lưu;

b) Chỉ thi các môn thi không có điểm bảo lưu.

 

Ông Mai Văn Chinh, Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT. (Ảnh: Mai Châm)

Ông Mai Văn Chinh, Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT. (Ảnh: Mai Châm)

 

Trước đó, về việc cộng điểm khuyến khích, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết: Người học tham gia các cuộc thi và các hoạt động dưới đây được cộng điểm khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp với mức điểm như sau:


a) Đoạt giải cá nhân trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hoá lớp 12:


- Đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh: cộng 4,0 điểm;


- Giải nhì cấp tỉnh: cộng 3,0 điểm;


- Giải khuyến khích trong kỳ thi quốc gia hoặc giải ba cấp tỉnh: cộng 2,0 điểm;

 

b) Đoạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn Vật lí, Hoá học, Sinh học; thi văn nghệ; thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; cuộc thi khoa học kỹ thuật; viết thư quốc tế do ngành Giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT:

- Giải cá nhân:


+ Đoạt giải nhất, nhì, ba quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc Huy chương Vàng: cộng 4,0 điểm;

+ Giải giải nhì cấp tỉnh hoặc Huy chương Bạc: cộng 3,0 điểm;
+ Giải khuyến khích quốc gia hoặc ba cấp tỉnh hoặc Huy chương Đồng: cộng 2,0 điểm;


- Giải đồng đội:


+ Chỉ cộng điểm đối với giải quốc gia;

+ Số lượng cầu thủ, vận động viên, diễn viên của giải đồng đội từ 02 đến 22 người theo quy định cụ thể của Ban Tổ chức từng giải;

+ Mức điểm khuyến khích được cộng cho các cá nhân trong giải đồng đội được thực hiện như đối với giải cá nhân quy định tại điểm b khoản 1 Điều này;

 

- Những người học đoạt nhiều giải khác nhau trong nhiều cuộc thi chỉ được hưởng một mức cộng điểm của loại giải cao nhất.

 

c) Học sinh giáo dục THPT, học viên GDTX trong diện xếp loại hạnh kiểm có giấy chứng nhận nghề do sở GDĐT hoặc các cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề do ngành Giáo dục cấp trong thời gian học THPT, được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại ghi trong chứng nhận như sau:


- Loại giỏi: cộng 3,0 điểm;


- Loại khá: cộng 2,0 điểm;


- Loại trung bình: cộng 1,0 điểm.

 

2. Nếu người học đồng thời có nhiều loại giấy chứng nhận để được cộng điểm khuyến khích theo quy định tại các điểm a, điểm b và điểm c khoản 1 Điều này cũng chỉ được hưởng mức điểm cộng thêm nhiều nhất là 8,0 điểm.

 

3. Điểm khuyến khích quy định tại các điểm a, điểm b và điểm c khoản 1 Điều này được bảo lưu trong toàn cấp học và được cộng vào điểm bài thi để xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh dự thi.

 

Liên quan đến việc ôn tập cho học sinh, ông Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT): Bộ GD-ĐT sẽ hướng dẫn để tránh quá tải cho học sinh.

 

Trước các câu hỏi: Bộ GD-ĐT quy định 4 nguyện vọng có gây ra "ảo" không? Thí sinh có thay đổi cụm thi hay không? Lý do gì Bộ mở rộng từ thang điểm 10 sang thang điểm 20?, ông Mai Văn Chinh, Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT:  Điều băn khoăn hiện nay mà nhiều người lo lắng sẽ có nhiều thí sinh "ảo" nếu có nhiều nguyện vọng. Tuy nhiên, Quy chế thi mới này, mỗi thí sinh có 4 giấy báo điểm phù hợp với 4 đợt xét tuyển vào các trường, do đó không sợ "ảo".

Về việc thành lập cụm thi, Bộ đã đi khảo sát và giao cho các trường đại học có đủ năng lực, kinh nghiệm từ các đợt tuyển sinh năm trước đã được xã hội tin tưởng và đánh giá cao.Việc mở rộng cụm thi này là kế thừa những ưu điểm của cụm thi đó. Bộ quy định thí sinh ở tỉnh nào phải thi theo cụm mà Bộ quy định.

 

* * *

Được biết, dự thảo quy chế kì thi THPT quốc gia sẽ đưa ra những quy định rõ ràng về cách thức đăng ký dự thi, số lượng cụm thi, hình thức tổ chức các cụm thi… Bên cạnh đó dự thảo cũng sẽ đưa ra dự kiến về số nguyện vọng thí sinh được phép đăng ký vào các trường ĐH, CĐ.

Ngoài ra, dự thảo cũng đưa ra những đối tượng được tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Các đối tượng được cộng điểm ưu tiên trong kì thi THPT quốc gia.

Dự thảo cũng nêu rõ những chứng chỉ được phép miễn thi ngoại ngữ ở kì thi THPT quốc gia cũng như mức điểm tương đương dùng để làm căn cứ xét tốt nghiệp.

Lãnh đạo Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết: để hoàn thành dự thảo quy chế kì thi THPT quốc gia, Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng đã phải làm một cách rất khẩn trương. Vừa rà soát các văn bản liên quan vừa tiến hành khảo sát thực tế ở các địa phương để đưa ra số lượng cụm thi phù hợp.

* Những thắc mắc của các bạn độc giả về kì thi chưa được giải đáp sẽ tiếp tục được kết nối trong buổi giao lưu trực tuyến giữa báo Dân trí với lãnh đạo Bộ GD-ĐT được tổ chức vào giữa tuần tới. Xin mời độc giả chú ý theo dõi.

Nguyễn Hùng

 

Mọi thông tin, ý kiến đóng góp về các vấn đề giáo dục, quý độc giả có thể gửi đến ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!

 

 

 



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Comments