Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục |
- Chỉ tạm hoãn nhập ngũ sinh viên đại học chính quy
- Chấn động vụ gian lận thi cử đa quốc gia
- Thu nhập giảng viên cao nhất lên đến hơn 1 tỷ/năm
- Giáo dục đại học: Chờ một cuộc “cách mạng” về học phí
- Có nên du học Trung Quốc khi đam mê tiếng Anh, Trung
- Thành lập viện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý ngành Y tế
- Hải Dương “siết” vi phạm về dạy thêm, học thêm
- Phòng thí nghiệm trọng điểm: Đầu tư xong, thiết bị đã lạc hậu!
- Nỗi niềm cô tân sinh viên nghèo lo phải bỏ học giữa chừng
- Thầy giáo say rượu sàm sỡ nữ sinh bị cảnh cáo
Chỉ tạm hoãn nhập ngũ sinh viên đại học chính quy Posted: 03 Nov 2014 03:06 AM PST (Dân trí) – Trình Quốc hội Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết, để tránh lợi dụng chính sách tạm hoãn gọi nhập ngũ, Luật sửa đổi quy định chỉ tạm hoãn đối với đối tượng học sinh phổ thông, sinh viên đào tạo đại học chính quy.Chiều 3/11, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh thời hạn tại ngũ 18 tháng không đảm bảo được thời gian huấn luyện chiến đấu ở cấp cao "Nếu thực hiện thời hạn phục vụ tại Luật hiện hành quy định hai thời "Để bảo đảm đủ thời gian huấn luyện Về độ tuổi nhập ngũ theo Bộ trưởng Thanh niên Thủ đô háo hức lên đường nhập ngũ Mặt khác, số công dân đã hoàn thành Vì vậy, ngoài việc quy định: "Công Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho Đặc biệt, một số công dân đã lợi Vì vậy, dự án Luật đã quy định Đối với công dân đang học tập tại Quang Phong (Theo: dantri.com.vn) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Chấn động vụ gian lận thi cử đa quốc gia Posted: 03 Nov 2014 12:47 AM PST Một vụ bê bối giáo dục xuyên quốc gia đang gây chấn động Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ. "Đánh hơi" thấy có gian lận trong kỳ thi chuẩn hóa vào các trường đại học ở Mỹ (SAT) diễn ra hôm 11/10, cơ quan chức năng đã hoãn công bố điểm thi của các thí sinh Hàn Quốc và Trung Quốc cho đến khi điều tra rõ vụ việc.Thí sinh dự một kỳ thi SAT tại Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: CNN) College Board, cơ quan giám sát kỳ thi SAT và Educational Testing Service (ETS), cơ quan chấm điểm, đã ra thông cáo chung trên mạng cho hay, dựa vào thông tin cụ thể và đáng tin cậy, họ đã phát hiện những điều mờ ám trong kỳ thi SAT ngày 11-10 vừa qua nên điểm thi của các thí sinh hiện đang sống ở Hàn Quốc và Trung Quốc chưa được công bố. Tờ Washington Post ngày 1/11 cho hay, việc điều tra hiện đang được tiến hành để bảo đảm rằng hành vi gian lận của các cá nhân hay tổ chức không ảnh hưởng tới sự công bằng đối với phần lớn các thí sinh, những người đã học hành chăm chỉ để đạt kết quả tốt trong kỳ thi. SAT là kỳ thi toàn cầu quan trọng để đánh giá kiến thức tự nhiên và xã hội của học sinh. Bên cạnh trình độ tiếng Anh, điểm thi SAT thường được các trường đại học của Mỹ sử dụng làm một trong những căn cứ thiết yếu để xét tuyển sinh viên và xét cấp học bổng. Những thông tin về hành vi gian lận chưa được College Board và ETS công bố cụ thể. Tuy nhiên, một nhà tư vấn giáo dục quốc tế đã tiết lộ với tờ Washington Post rằng, một số thí sinh ở các địa điểm thi tại châu Á đã bị bắt khi đang chép đáp án từ điện thoại thông minh. Trong khi đó, ông Bob Schaeffer, Giám đốc tổ chức phi lợi nhuận mang tên Công bằng thi cử cho hay, ngày 8-10, cơ quan tổ chức thi SAT đã nhận được một tố cáo nặc danh rằng sẽ có gian lận trong kỳ thi ngày 11/10. Kỳ thi SAT được tổ chức tại 175 quốc gia trên thế giới với hơn 1.000 địa điểm thi ngoài nước Mỹ. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, chỉ các trường quốc tế mới được tổ chức thi. Do vậy, đa số các thí sinh Trung Quốc lục địa phải sang Hồng Kông để thi. Nguyên nhân của việc này là trong quá khứ đã xảy ra nhiều vụ gian lận đến mức College Board và ETS "sợ" không dám tổ chức thi tại Trung Quốc lục địa. Hàn Quốc cũng từng dính nhiều vụ bê bối thi SAT. Kỳ thi SAT hồi tháng 5-2013 tại các địa điểm thi ở Hàn Quốc đã bị hủy bỏ sau khi College Board và ETS nhận được thông tin bị lộ đề và các "lò" luyện thi Hàn Quốc đã bán đáp án trước cho học viên. Khi đó, theo điều tra của tờ Wall Street Journal, đề bài và đáp án, tuy không được bảo đảm là chính xác 100% nhưng vẫn được bán với giá tối thiểu là 4.500 USD. Dù giá đắt như vậy song các "lò" luyện thi vẫn bán chạy như "tôm tươi" do không ít bậc phụ huynh sẵn sàng làm bất cứ điều gì, kể cả phi pháp, để biến giấc mơ học đại học Mỹ của con cái họ trở thành hiện thực. Việc College Board và ETS hoãn công bố điểm kỳ thi ngày 11/10 sẽ ảnh hưởng tới hàng nghìn học sinh Trung Quốc và Hàn Quốc do tháng 11 là hạn cuối cùng để các trường đại học Mỹ xét tuyển hồ sơ nhập học năm 2015. Theo số liệu của Viện Giáo dục quốc tế, có hơn 93 nghìn sinh viên Trung Quốc và hơn 38 nghìn sinh viên Hàn Quốc đang theo học tại các trường đại học ở Mỹ. Theo Mạnh Phi An Ninh Thủ Đô (Theo: dantri.com.vn) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Thu nhập giảng viên cao nhất lên đến hơn 1 tỷ/năm Posted: 03 Nov 2014 12:26 AM PST Lời tòa soạn: Trong bài viết mang tựa đề "Thu nhập thực của giảng viên đại học Việt Nam ở mức khá cao so với thế giới", các tác giả Phạm Hiệp và Đàm Quang Minh đã nêu ra những kết quả sơ bộ của một điều tra gần đây do một nhóm các nhà khoa học đang làm việc và học tập tại Trường Đại học FPT và Trường Đại học Văn hoá Trung Hoa (Đài Loan) thực hiện.Dưới đây là nội dung bài viết.
Sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu (desk Thu nhập giảng viên cao nhất lên đến hơn 1 Bảng ·Phân ·Phân ·Phân ·Phân ·Phân ·Phân Theo So sánh thu nhập theo năm và
Ghi chú: Đều Nếu Nguồn Nhiều giảng viên Việt Nam có mức thu nhập cao Bảng Bảng Để Sau Bảng 2:So sánh thu nhập theo năm của giảng
Ghi chú: Sau Nghiên Phạm Hiệp – Đàm Quang Minh Theo Báo Vietnamnet
(Theo: dantri.com.vn) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Giáo dục đại học: Chờ một cuộc “cách mạng” về học phí Posted: 02 Nov 2014 11:30 PM PST Đối với giáo dục đại học, việc người học phải đóng đủ học phí ở mức mà các trường có thể trang trải chi phí đào tạo được cho là phù hợp với thông lệ quốc tế.Tuy nhiên, ở các trường công lập Việt Nam, điều này chỉ có thể thực hiện sớm nhất vào năm 2018, khi Nghị định quy định cơ chế hoạt động, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo được ban hành, có hiệu lực. Để chuẩn bị, Bộ GD-ĐT đã công bố dự thảo nghị định để lấy ý kiến góp ý rộng rãi. Sinh viên Đại học FPT tại thư viện của trường. (Ảnh: Bảo Lâm) Học phí chỉ đáp ứng 40-50% chi phí đào tạo cần thiết Việc ban hành nghị định nói trên có thể tháo gỡ những hạn chế của cơ chế tài chính được áp dụng từ nhiều năm qua, với mức học phí thấp, không đủ bù đắp chi thường xuyên. Việc phân bổ ngân sách nhà nước hiện nay cho các trường mang tính bình quân, không gắn với nhu cầu, cơ cấu ngành nghề cũng như chất lượng đào tạo. TS Nguyễn Trường Giang, chuyên gia tham vấn của Bộ GD-ĐT phân tích: Chính sách học phí của Việt Nam đã được giữ nguyên trong thời gian hơn 10 năm (từ 1998 đến 2009), đến năm 2010 được điều chỉnh theo quy định tại Nghị định số 49/2010/NĐ-CP với mức điều chỉnh theo lộ trình tăng dần 20-25% mỗi năm. Tuy nhiên, theo tính toán, đến năm 2015, mức thu học phí cũng chỉ đáp ứng được từ 40% đến 50% chi phí đào tạo cần thiết. Ngoài ra, cơ chế tự chủ tài chính còn nhiều bất cập nên việc thực hiện tự chủ còn thiếu thực chất. Một số cơ sở đào tạo được giao thí điểm tự chủ toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên như các trường ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, ĐH Hà Nội… nhưng do Nhà nước thiếu chính sách khuyến khích cần thiết nên chưa thúc đẩy được các trường này chuyển từ loại hình tự chủ một phần sang tự chủ toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên. Do những hạn chế về nguồn thu nói trên, các cơ sở giáo dục ĐH công lập hầu hết không đáp ứng đủ tiêu chí về cơ sở vật chất và điều kiện bảo đảm chất lượng, không có đủ nguồn tài chính để cải thiện thu nhập cho giảng viên, không thu hút và giữ chân những giảng viên có trình độ, chuyên tâm giảng dạy. TS Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh: Việc duy trì mức học phí thấp dưới mức chi phí đào tạo dẫn đến mức hỗ trợ mang tính chất bình quân đối với tất cả các đối tượng học sinh, sinh viên. Trong khi đó, thực tế cho thấy tỷ lệ sinh viên của các gia đình có thu nhập cao chiếm tỷ trọng không nhỏ trong các cơ sở giáo dục ĐH. Điều này dẫn đến một thực tế là chính sách học phí thấp vô hình trung đang trợ cấp ngược cho người giàu. Tới năm 2018, sẽ tính đủ chi phí Các cơ sở đào tạo và nhà quản lý nhìn chung đều nhận ra những nghịch lý nói trên. Tuy nhiên, để phù hợp với khả năng chi trả của người dân và sự đồng thuận của xã hội, việc tính đủ chi phí đào tạo ĐH cần được thực hiện theo một lộ trình nhất định. Dự thảo nghị định quy định cơ chế hoạt động, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đã nêu ra lộ trình này. Theo đó, đến năm 2015, mức giá dịch vụ sẽ tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp phục vụ hoạt động giảng dạy, học tập. Đến năm 2016, mức này, ngoài những mục trên, sẽ có thêm chi phí quản lý chung của đơn vị. Đến năm 2018, mức giá tính đủ chi phí và mức tích lũy hợp lý bao gồm cả chi phí khấu hao tài sản cố định. Tùy tình hình thực tế, các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương (hoặc cơ quan được ủy quyền) có quyền quyết định đơn vị sự nghiệp có đủ điều kiện được thực hiện trước lộ trình nói trên hay không. Quyền tự chủ về tài chính cũng được dự thảo nghị định gắn với mức độ tự chủ, tự chịu trách nghiệm của các trường. Các đơn vị được chia làm 3 loại với mức độ tự chủ khác nhau: Tự chủ hoàn toàn, tự chủ và chưa tự chủ. Trong đó, những trường được xác định là tự chủ hoàn toàn được quyết định mức học phí bình quân tối đa bằng mức trần học phí do Nhà nước quy định cộng với khoản chi thường xuyên ngân sách nhà nước cấp bình quân cho mỗi sinh viên công lập trong cả nước. Trường cũng được quyết định mức học phí cụ thể (cao hoặc thấp hơn mức bình quân tối đa) đối với từng ngành, nghề, chương trình đào tạo theo nhu cầu người học và chất lượng đào tạo, bảo đảm mức bình quân trong trường không vượt quá mức tối đa nêu trên; khoản giá dịch vụ ngoài học phí tính theo nguyên tắc bảo đảm bù đắp chi phí. Lộ trình tính chi phí đào tạo, dịch vụ cùng với việc xác định mức độ tự chủ gắn với tự chịu trách nhiệm của các cơ sở đào tạo công lập được hy vọng sẽ tạo điều kiện xây dựng được một hệ thống giáo dục ĐH có chất lượng, gắn với mục tiêu công bằng và hiệu quả. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia nhấn mạnh rằng, các cơ quan quản lý cần ban hành những tiêu chí chất lượng tối thiểu và khuyến khích các trường cung cấp dịch vụ đào tạo với chất lượng cao hơn mức đó tùy theo nhu cầu của người học cũng như người sử dụng lao động. Việc này sẽ tạo ra một thị trường cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở giáo dục đào tạo thông qua việc nâng cao chất lượng dịch vụ và tiết giảm mức thu học phí phù hợp với chất lượng dịch vụ cung cấp. Theo Quỳnh Phạm Hà Nội mới (Theo: dantri.com.vn) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Có nên du học Trung Quốc khi đam mê tiếng Anh, Trung Posted: 02 Nov 2014 09:39 PM PST Em là học sinh lớp 12, rất đam mê với ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh, Trung. Bên cạnh đó, em cũng yêu thích kinh doanh. Em đang phân vân chọn nơi để du học. Em không biết nên tới đâu để học. Đi Trung Quốc thì đam mê văn hóa, ngôn ngữ, giao tiếp tiếng Trung sẽ được thỏa mãn. Tuy nhiên, em sợ quốc gia này cũng có cách đạo tạo kiểu nhồi nhét như Việt Nam và tiếng Anh không dạy tốt bằng Australia, Singapore… Anh chị đi trước tư vấn giúp, du học ở nơi nào thì thỏa mãn được hết đam mê của em ạ? Em cảm ơn nhiều. Võ Chiêu Chiêu Độc giả đặt câu hỏi tư vấn tại đây (Nguồn: vnexpress.net) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Thành lập viện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý ngành Y tế Posted: 02 Nov 2014 09:37 PM PST (Dân trí) – Ngày 3/11, tại Trường ĐH Y tế Công cộng, Bộ Y tế đã tổ chức lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế thành lập Viện Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý ngành Y tế và ra mắt Phòng Xét nghiệm Trung tâm Y tế công cộng.Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức được xác định là một nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng, góp phần tích cực trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, chất lượng và hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Việc thành lập Viện Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý ngành y tế là một sự kiện quan trọng, đánh dấu sự phát triển và đổi mới của Bộ Y tế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý. Việc ra đời của các đơn vị này nhằm trang bị, cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp cần thiết trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành nhất là kiến thức, kỹ năng về xây dựng kế hoạch, về quản lý cán bộ, quản lý kinh tế, quản lý cơ sở hạ tầng, trang thiết bị… nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành các cơ sở y tế.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi lễ công bố Quyết định. Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế, Viện Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý ngành y tế thuộc Trường ĐH Y tế công cộng trên cơ sở sát nhập Khoa Quản lý y tế và Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý ngành Y tế thuộc Trường. Chức năng của Viện là giúp Hiệu trưởng Trường ĐH Y tế Công cộng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý ngành y tế; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo tiêu chuẩn ngạch công chức và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức; đào tạo chính quy bậc đại học, sau đại học về quản lý y tế; đồng thời tổ chức hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học quản lý trong ngành y tế và tư vấn, chuyển giao các công nghệ quản lý cho các đơn vị trong ngành y tế theo quy định của pháp luật. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng ký quyết định bổ nhiệm PGS.TS Phan Văn Tường – Trưởng khoa Quản lý y tế làm Viện trưởng Viện Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý ngành y tế.
PGS.TS Phan Văn Tường – Trưởng khoa Quản lý y tế làm Viện trưởng Viện Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý ngành Y tế. Cũng tại sự kiện long trọng này, Trường ĐH Y tế Công cộng ra mắt Phòng xét nghiệm Trung tâm Y tế Công cộng (TTYTCC). Phòng xét nghiệm TTYTCC định hướng tham gia các hoạt động đào tạo kết hợp với nghiên cứu và tiến đến hỗ trợ về dịch vụ y tế công cộng trong một số lĩnh vực liên quan mật thiết đến sức khỏe cộng đồng như: Xét nghiệm mội trường, xét nghiệm/ kiểm nghiệm thực phẩm, đánh giá sức khỏe môi trường nghề nghiệp, Vi sinh, Sinh hóa, Miễn dịch, Huyết học, Sinh học phân tử… với đội ngũ nhân viên được đào tạo tại những trường đại học hàng đầu thế giới và trong nước. Năm 2014, phòng xét nghiệm đã tổ chức đào tạo các môn học xét nghiệm thuộc chương trình Cử nhân xét nghiệm y học dự phòng. Việc thành lập Viện Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý ngành y tế và ra mắt Phòng xét nghiệm TTYTCC trực thuộc Trường ĐH Y tế Công cộng là sự kiện quan trọng đáp ứng được nhu cầu của xã hội trong việc đào tạo nhân lực cho ngành y tế. Sự kiện này cũng là sự tin tưởng của Bộ Y tế khi giao phó trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý ngành cho Trường ĐH Y tế Công cộng. Nguyễn Hùng (Theo: dantri.com.vn) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hải Dương “siết” vi phạm về dạy thêm, học thêm Posted: 02 Nov 2014 08:57 PM PST Qua thực tế kiểm tra, giám sát hoạt động dạy thêm, học thêm, Sở GD-ĐT Hải Dương đã phát hiện các vi phạm quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường.Cụ thể: Tổ chức dạy thêm, học thêm không có giấy phép; tổ chức lớp dạy thêm, học thêm với học sinh tiểu học; số học sinh học thêm vượt quá 40 học sinh/lớp; cơ sở vật chất phục vụ dạy thêm, học thêm không đảm bảo; Dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa nhưng chưa được sự cho phép của thủ trưởng đơn vị quản lý; người tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm không có trình độ đào tạo theo quy định… Để đảm bảo hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT, của UBND, Sở GD&ĐT yêu cầu rà soát, tăng cường quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường. Theo đó, đối với Hiệu trưởng trường THPT, trường THCS, Giám đốc Trung tâm GDTX, phổ biến, quán triệt các quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT, quy định của UBND tỉnh, hướng dẫn của Sở GD-ĐT tới cán bộ, giáo viên để đảm bảo 100% cán bộ, giáo viên do đơn vị quản lý tham gia dạy thêm ngoài nhà trường thực hiện nghiêm túc các quy định, như: Có xác nhận của Thủ trưởng đơn vị trong đơn xin dạy thêm ngoài nhà trường theo quy định tại Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT; Chỉ dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm được theo nguyện vọng học sinh và phải được sự cho phép của Thủ trưởng đơn vị; Chỉ dạy thêm ngoài nhà trường khi đã đăng ký dạy thêm với tổ chức, cá nhân đứng ra tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường được cấp phép theo quy định, tuyệt đối không tự tổ chức và tự dạy thêm ngoài nhà trường. Đồng thời, chịu trách nhiệm về việc xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý các sai phạm của giáo viên đang tham gia dạy thêm ngoài nhà trường thuộc đơn vị quản lý.. Sở cũng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị lập danh sách cán bộ, giáo viên thuộc đơn vị quản lý tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Các trường THPT, các Trung tâm GDTX gửi về Sở GD&ĐT trước ngày 15/11/2014; các trường THCS gửi về Phòng GD-ĐT huyện, thị xã, thành phố để Phòng theo dõi quản lý và tập hợp báo cáo Sở. Đối với các các Phòng GD-ĐT huyện, thị xã, thành phố, tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND cấp huyện quản lý, chỉ đạo, triển khai việc thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn quản lý; Tăng cường vai trò của các xã, phường trong việc quản lý, phát hiện, kiến nghị xử lý các trường hợp dạy thêm, học thêm trái quy định trên địa bàn, đặc biệt là thành phố Hải Dương; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cá nhân, tổ chức đang hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường thuộc thẩm quyền quản lý; phát hiện và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm; Đảm bảo tất cả các cá nhân, tổ chức đang tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường thuộc thẩm quyền quản lý phải có giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm; Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường của các tổ chức, cá nhân. Xử lý kịp thời việc thu hồi giấy phép hoặc đình chỉ hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường đối với tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định tại Thông tư 17. Quy trình cấp phép dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường thực hiện theo quy định tại công văn số 1237/SGDĐT-GDTrH của Sở GD-ĐT. Sở cũng yêu cầu các Phòng GD-ĐT huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn lập danh sách các cá nhân, tổ chức đã được Phòng GD-ĐT cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường và tập hợp danh sách cán bộ, giáo viên thuộc các trường THCS tham gia dạy thêm ngoài nhà trường gửi về Sở GD-ĐT (trước ngày 19/11/2014. Theo Lập Phương Giáo dục & Thời đại (Theo: dantri.com.vn) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Phòng thí nghiệm trọng điểm: Đầu tư xong, thiết bị đã lạc hậu! Posted: 02 Nov 2014 08:36 PM PST (Dân trí) – "Sau hơn 10 năm triển khai đầu tư các phòng thí nghiệm trọng điểm, chúng tôi tổ chức kiểm tra thì mới thấy hầu hết các phòng thí nghiệm trọng điểm đến lúc đầu tư xong thì trang thiết bị lạc hậu rồi…"
Trong Chương
Một khán giả có thắc mắc đặt câu hỏi, Bộ Chúng Những nhà sáng tạo đó họ sẽ tới đâu, địa chỉ nào để bày tỏ Ngay Thế còn về bản quyền về Sở hữu trí tuệ? Nếu Ý tôi nói ở đây là bị ăn cắp ý tưởng? Chắc Nếu như không đến với cơ quan Nhà nước, không Cố gắng tạo môi trường tốt để thu hút người giỏi Liên Bộ trưởng Nguyễn Quân: Trước hết chúng ta phải tạo ra môi trường tương tự như vậy, Mời Vì Chúng Như Nhưng Bộ trưởng Nguyễn Quân: Bây giờ chúng ta thông qua được 1 mô hình. Nếu thí điểm Và Như Siết chặt quản lý kết quả nghiên cứu Một Bộ trưởng Nguyễn Quân: Tôi đồng ý với ý kiến này là đầu tư cho phòng thí nghiệm Bộ KH&CN phải trình Chính phủ và Đến Tại sao thực tế này kéo dài đến thế? Bộ Khoa học và Công Cái Thưa Bộ trưởng Nguyễn Quân: Theo quy định của pháp luật, kết quả nghiên cứu sau khi Có Mặc Xin trân trọng cám ơn Bộ trưởng! Hồng
(Theo: dantri.com.vn) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Nỗi niềm cô tân sinh viên nghèo lo phải bỏ học giữa chừng Posted: 02 Nov 2014 07:12 PM PST (Dân trí) – Bố bị bệnh tâm thần, một mình mẹ Phượng quần quật lao động nuôi bốn chị em ở tuổi ăn học. Bằng sự nỗ lực hết mình, Phượng đã thi đỗ ngành Bác sĩ đa khoa ĐH Y khoa Vinh nhưng em lo lắng sẽ phải gác lại giấc mơ giữa chừng vì phận nghèo.Con đường học đẫm nước mắt của tân sinh viên Lâu nay, nhiều người ở xóm 11 (xã Thanh Tiên, Thanh Chương, Nghệ An) đem lòng cảm phục nghị lực cô học trò nghèo Nguyễn Thị Phượng có làn da đen ngăm, nụ cười nhân hậu chăm làm chăm học. Sau giờ học, Phượng làm tất cả mọi việc từ ruộng vườn, nhà cửa rồi mò cua, bắt ốc, lên đồi chặt củi về bán lấy tiền mua sách vở. Với bạn bè cùng trang lứa ở quê, Phượng thua thiệt nhiều thứ cả vật chất cho đến tinh thần. Khi lên lớp hai, bố em đổ bệnh nặng, vì không có điều kiện chữa trị nên bệnh ngày càng nặng hơn, đập phá hết mọi đồ đạc trong nhà. Một mình mẹ làm quần quật nuôi bốn chị em Phượng ăn học. Hàng ngày, ai thuê gì mẹ làm nấy. Người mẹ gầy gò ấy làm tất cả mọi việc từ phụ hồ, cày cấy thuê nhưng gia cảnh không khá hơn vì chồng không có khả năng lao động, bốn con đang trong tuổi ăn tuổi lớn. Bà nội Phượng thì đã 85 tuổi. Em Nguyễn Thị Phượng bên góc học tập đơn sơ, ba chị em dùng chung một đèn học, một chiếc bàn. Cô con gái thứ ba học lên lớp 3, mẹ Phượng không nuôi nổi đành gửi lên nhà cô em gái của chồng ở huyện Qùy Hợp để nhờ chăm sóc. Bữa ăn có khi là chan nước mắm thế nhưng mấy chị em Phượng lớn lên khỏe mạnh. Hoàn cảnh éo le, ngặt nghèo nhưng các em luôn đạt thành tích cao trong học tập. Phượng là học sinh giỏi toàn diện trong suốt 12 năm liên tiếp. Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua em đạt loại Giỏi, tiếp đó Phượng thi đậu ĐH Y khoa Vinh với 23 điểm (trong đó Toán 6.5, Hóa 7, Sinh 8.25 và 1 điểm vùng). Phượng kể, ngày em làm hồ sơ thi ĐH mẹ một mực không cho. Mẹ kiên quyết bảo em đừng làm, nếu thi đậu cũng không có tiền mà học, em phải nghỉ học đi làm thuê nuôi 3 em sau ăn học hết lớp 12. Nếu Phượng đi học thì các em phải nghỉ học. Nhưng rồi em thuyết phục mẹ cho thi thử để không uổng phí 12 năm miệt mài bên đèn sách. Khi ấy Phượng đăng ký hai trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng và ĐH Y khoa Vinh. Hàng ngày em miệt mài ôn thi khối A, với dự định sẽ thi khối A. Gần đến ngày thi ĐH khối A, em đành từ bỏ dự định vì mẹ không xoay xở ra tiền cho em vào ứng thí. Phượng bên bố mẹ và bà đã già yếu. Ngày thi khối B sắp đến, em khóc lên khóc xuống, nài nỉ xin mẹ cho thi khối B Trường ĐH Y khoa Vinh. Không có tiền đi ôn thi hay mua tài liệu, Phượng tự ôn tập vào buổi đêm. Ngày đi thi, hành trang của Phượng chỉ là những kiến thức được bồi đắp bằng những ngày ôn luyện, sự động viên của thầy cô, bạn bè và ước mơ thay đổi số phận. Khi nhận được giấy báo trúng tuyển đại học là ngày em khóc cạn nước mắt vì biết mẹ không có tiền cho em nhập học. Em đành ngậm ngùi từ bỏ giấc mơ giảng đường. Giấy khen được dán trên xà nhà. Thành tích học tập là 12 năm liền đều là học sinh giỏi toàn diện. Chị Nguyễn Thị Hiền, mẹ em trăn trở: "Thấy con chăm ngoan học giỏi, làm mẹ ai mà không muốn cho con được học đến nơi đến chốn. Nhưng cô thấy đó, mẹ già ốm yếu, chồng bệnh tâm thần, bốn đứa con nheo nhóc, một mình tôi làm sao mà nuôi cháu Phượng 6 năm ăn học đại học ở TP Vinh được. Hàng tháng tiền điện 50.000 – 60.000 đồng thôi cũng khó kiếm rồi…", nói đến đây, chị gục đầu bất lực xuống bàn, khóc lóc như để thỏa tình thương con mà chẳng biết kêu ai. Tia sáng len lỏi vào cô học trò nghèo Ngày 23/8/2014 – là ngày nhập học, Phượng đành ngậm ngùi tiếc nuối không được đến trường làm thủ tục nhập học đúng lịch cùng bạn bè. Mà Phượng đành chấp nhận từ bỏ ước mơ được làm bác sĩ. Những ngày đau khổ tận cùng, em đi lên đồi kiếm củi về bán lấy tiền cho ba đứa em nhỏ mua đồ dùng học tập đầu năm học mới vừa qua. Thương cháu gái của mình khóc sưng mắt, cậu ruột em đã thuyết phục, động viên chị gái (mẹ Phượng) cho cháu đi học rồi hứa vay tạm tiền, chở cháu xuống Vinh nhập học. Anh em, hàng xóm biết chuyện, người ít, người nhiều ủng hộ, động viên Phượng tới trường. Và Phượng cũng được nhập học muộn hơn một tuần, số tiền đóng đầu năm hơn 6 triệu, Phượng được thầy cô thông cảm làm thủ tục cho em kịp thời. Bà nội ốm yếu, bố bị tâm thần, Phượng dành thời gian quán xuyến mọi việc nhà nhưng luôn là học sinh giỏi. Hành trang xuống Vinh ngoài sách vở, quần áo, Phượng đem theo gạo, thức ăn là hũ nhút, hũ dưa muối, lạc làm thức ăn. Hơn nửa tháng nhập học, bữa ăn sinh viên của Phượng là thức ăn đưa từ nhà, chưa một bữa Phượng dám bỏ tiền túi đi chợ. Còn một ít tiền, Phượng dành dụm để cuối tháng trả tiền nhà với hai bạn ở cùng phòng. Tâm sự về những khó khăn hiện tại, Phượng nói: "Em biết học ngành Y sẽ rất tốn kém. Em chỉ mong kiếm được việc làm thêm để có tiền sinh hoạt hàng tháng, tiền nhà trọ hàng năm. Còn tiền học phí cho 6 năm học em chưa biết lấy đâu ra? Ăn khổ bao nhiêu em cũng chịu được hết. Mẹ đang làm thủ tục cho em được vay vốn sinh viên, vì làm muộn nên năm này em chưa được mượn chị ạ!". Với Phượng, giá sách vở là tài sản lớn nhất của cuộc đời học sinh. Điểm tổng các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh của Phượng tổng trên 8.5 điểm. Nói về ước mơ của mình, Phượng chia sẻ, từ nhỏ chứng kiến người bố của mình đổ bệnh không có tiền chữa trị và những người hàng xóm ra đi vì bệnh tật khiến em đau đáu. Điều đó thôi thúc em đăng ký thi ngành bác sĩ đa khoa để trở thành một bác sĩ giỏi. Sau này em có thể khám và chữa bệnh cho bố cho mọi người thôi bệnh. Phận nghèo, nhưng vì ước mơ trở thành bác sĩ sau này có thể giúp đỡ được nhiều người có hoàn cảnh cảnh như mình. Cô bé 18 tuổi chấp nhận những khổ cực, thiếu thốn ban đầu để được đến với giảng đường. Em biết có thể phải nghỉ học giữa chừng nhưng em vẫn đến trường với bao hy vọng gặp may mắn giữa cuộc sống đời thường. Đơn trình bày hoàn cảnh khó khăn và mong muốn được giúp đỡ để Phượng được tiếp tục thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ. Tâm Nhi – Nguyễn Duy (Theo: dantri.com.vn) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Thầy giáo say rượu sàm sỡ nữ sinh bị cảnh cáo Posted: 02 Nov 2014 06:31 PM PST Sau buổi liên hoan nam giáo viên môn Văn có hơi men vẫn lên lớp giảng bài. Trong lúc ôn tập cho nhóm nữ sinh lớp 6, ông này được cho là có nhiều hành động ‘quá trớn’ như áp mặt, đặt tay trước ngực học trò khiến các em sợ hãi. Ngày 3/11, bà Vũ Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Trung Tiến (Quan Sơn, Thanh Hóa), cho biết hội đồng kỷ luật nhà trường vừa có quyết định kỷ luật cảnh cáo thầy Nguyễn Đình Ân, giáo viên tổ Văn học. Ông Ân được xác định đã vi phạm quy định của trường, vi phạm quy chế chuyên môn, chuẩn mực đạo đức nhà giáo, lên lớp giảng bài cho học sinh sau khi uống rượu say.
Ngoài hình thức cảnh cáo, ông Ân còn bị xử phạt hành chính số tiền 150.000 đồng; không bình xét thi đua trong năm học 2014-2015 và dừng xét nâng lương trong vòng một năm. Theo bản kiểm điểm của ông Ân, trưa 9/10, thầy giáo này đi liên hoan và uống khá nhiều rượu. Đầu giờ chiều, ông Ân vẫn lên lớp dạy môn Văn cho học sinh ở lớp 8A. Sau đó, ông này tiếp tục ôn tập cho ba nữ sinh khối 6 tại khu bán trú của trường. Thấy một học trò ngồi học cúi rạp xuống bàn, thầy Ân dùng một tay đặt trước ngực, một tay đặt sau lưng nữ sinh này để nắn cho em ngồi học đúng tư thế. Ngoài ra, trong lúc ôn bài, thầy Ân nói to tiếng, làm các em hoảng sợ. Bà Vũ Thị Huệ cho biết thêm, theo tường trình của một nữ sinh giấu tên, sau khi ôn tập cho ba học trò nữ chiều 9/10, lúc chuẩn bị ra về, thầy Ân còn quàng tay vào cổ nữ sinh này, rồi áp mặt mình vào mặt học trò khiến em hoảng sợ. "Nhà trường rất lấy làm tiếc khi một giáo viên dạy giỏi môn Văn cấp tỉnh như thầy Ân lại vi phạm chuẩn mực đạo đức nhà giáo như vậy", bà Huệ nói và cho hay, sau khi bị đình chỉ công tác để ban giám hiệu làm quy trình xử lý kỷ luật, đến nay thầy Ân đã trở lại lớp dạy học bình thường. Nam giáo viên tỏ ra rất hối hận về hành vi của mình. Hiện ông Ân bị yêu cầu không dạy lớp 6 (lớp có ba học sinh được thầy ôn tập tại khu bán trú), để ổn định tâm lý học sinh và phụ huynh. Lê Hoàng (Nguồn: vnexpress.net) |
You are subscribed to email updates from Nghề Giáo To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google Inc., 1600 Amphitheatre Parkway, Mountain View, CA 94043, United States |
Comments
Post a Comment