Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục |
- GS Nguyễn Văn Tuấn: “Việt Nam chưa sẵn sàng để thực hiện xếp hạng đại học”
- Bàn về “đạo văn” và vấn đề sở hữu trí tuệ
- Trường đại học “như quán phở”?
- Có lớp mầm non phải “nhồi” 60 trẻ/lớp
- Cấm giảng viên, sinh viên mặc quần jeans, đi dép lê
- Hội phụ huynh lạm thu: ‘Xử’ hiệu trưởng
GS Nguyễn Văn Tuấn: “Việt Nam chưa sẵn sàng để thực hiện xếp hạng đại học” Posted: 04 Oct 2014 07:55 PM PDT (NG) – Việc phân hạng các trường đại học tại Việt Nam dù mới là dự thảo nhưng thu hút sự quan tâm của đông đảo độc giả, tri thức. Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn (Trường ĐH New South Wales, Úc) đã có những chia sẻ về vấn đề này. | ||
Bàn về “đạo văn” và vấn đề sở hữu trí tuệ Posted: 04 Oct 2014 06:40 PM PDT (NG) – Thời sự mấy hôm nay có vấn đề một Giáo sư, Phó Hiệu trưởng một trường Đại học ở Hà Nội bị nghi đạo văn. Qua bài viết này, tôi muốn đưa ra vài phân tích về quyền sở hữu trí tuệ và đạo đức của người làm khoa học. | ||
Trường đại học “như quán phở”? Posted: 04 Oct 2014 05:45 PM PDT Ông chủ quán phở chỉ có một mục tiêu là tìm kiếm lợi nhuận và để có lợi nhuận đó, ông ta phải nấu cho ngon, phục vụ cho tử tế. Trường ĐH vì lợi nhuận về bản chất là một doanh nghiệp và mục tiêu của nó cũng không khác.Trong Đối thoại giáo dục tổ chức tại TPHCM mới đây, một diễn giả đã phát biểu nôm na là trường ĐH cũng như một quán phở, nấu ăn ngon thì người ta sẽ đến. Liệu chúng ta có quá nhấn mạnh đến tính chất dịch vụ của giáo dục ĐH mà bỏ quên sứ mạng xã hội của nó? Nơi có thể bán và mua Trên các phương tiện truyền thông đại chúng, chúng ta đang chứng kiến 2 luồng ý kiến trái ngược: Một bên cổ vũ cho tính chất phi lợi nhuận của giáo dục ĐH, một bên chứng minh rằng đào tạo ĐH cũng là một dịch vụ. Cả 2 phía đều đang đi đến những quan niệm và nhận định cực đoan. Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh của các trường ĐH trước kỳ thi ĐH, CĐ năm 2014. (Ảnh: Tấn Thạnh) Trường phái phi lợi nhuận cho rằng giáo dục không phải là chỗ để kinh doanh, đầu tư vào giáo dục chỉ nên để lấy danh chứ không phải lấy tiền, tiêu biểu là ý kiến của GS Trần Văn Thọ (Báo Tuổi Trẻ ngày 12-8). Trường phái vì lợi nhuận thì cho rằng trường ĐH cũng như quán phở, miễn sao bán đúng giá, cung cấp món hàng có chất lượng thì chính là kinh doanh hợp đạo đức và đóng góp cho xã hội, tiêu biểu là nhận định của một diễn giả đã nêu ở trên. Câu trả lời cho trường phái nào là đúng hay sai, đúng đến mức độ nào hay sai ở chỗ nào nằm trong vấn đề bản chất cốt lõi của trường ĐH là gì. Nếu tuyệt đối hóa sứ mạng xã hội và tính chất lợi ích công của giáo dục ĐH, chúng ta sẽ thấy trường phái phi lợi nhuận là đúng. Trong khi đó, nếu tuyệt đối hóa bản chất dịch vụ của đào tạo ĐH, chúng ta sẽ thấy trường phái vì lợi nhuận là đúng. "Phi lợi nhuận" là một quan niệm truyền thống mà không mấy ai đặt dấu hỏi. Đã bao thế kỷ nay, trường ĐH được xem là nơi bảo toàn những giá trị tinh thần của xã hội và truyền lại qua nhiều thế hệ, là nơi kiến tạo tri thức mới và đào tạo nhân tài. Kinh tế tri thức và đại chúng hóa giáo dục ĐH đã khiến trường ĐH không còn là thánh đường tri thức tôn nghiêm mà biến thành một cái siêu thị – nơi người học chọn môn mình muốn, trả tiền cho từng môn không khác gì những món hàng. Tuy vậy, vẫn có nhiều người dị ứng với việc xem nhà trường như một cái chợ, nơi mọi thứ đều có thể bán và mua. Trường ĐH và quán phở có gì khác? Vậy trường ĐH và các doanh nghiệp có gì khác nhau? Nếu như doanh nghiệp chỉ cần "giải trình trách nhiệm" với khách hàng về chất lượng dịch vụ hay sản phẩm họ đã mua và bảo đảm rằng sản phẩm hay dịch vụ ấy có chất lượng xứng đáng với giá tiền mà họ đã trả, thì trách nhiệm giải trình của trường ĐH phức tạp hơn rất nhiều. Trước hết, trường ĐH có trách nhiệm giải trình với sinh viên về chất lượng giáo dục nhà trường đã mang lại. Đồng thời, phải giải trình trước xã hội về kết quả đào tạo của mình, giải trình trước các tổ chức kiểm định chất lượng, các hiệp hội chuyên môn hay trước cơ quan quản lý nhà nước về quy trình hoạt động của mình. Điều đó cũng tương tự ông chủ quán phở phải giải trình trách nhiệm trước khách hàng, trước các cơ quan kiểm dịch, thuế, an toàn thực phẩm. Hơn nữa, trường ĐH không những có trách nhiệm giải trình với người học và xã hội mà còn phải có trách nhiệm trước những tiêu chuẩn khoa học và đạo đức của chính mình. Sinh viên có thể muốn học thật ít, với chi phí thật thấp, ra trường thật nhanh, lấy tấm bằng một cách thật dễ dàng. Những tiêu chuẩn khoa học và đạo đức của nhà trường không cho phép họ chiều theo mong muốn ấy của "khách hàng". Trường ĐH còn phải bảo toàn những giá trị tinh thần kế thừa từ những thế hệ trước và trao lại cho thế hệ sau. Nó không được phép để cho sự thật lịch sử trong quá khứ bị chôn vùi. Nó phải hành động không chỉ vì lợi ích của hôm nay mà còn vì lợi ích của ngày mai. Đó là điều khiến trường ĐH không thể bị đối xử như một doanh nghiệp. Bởi lẽ, doanh nghiệp chỉ có trách nhiệm với khách hàng hiện tại của mình, hay rộng hơn là xã hội hiện tại mà mình là một bộ phận làm nên nó. Sản phẩm của quán phở chỉ có tác dụng với khách hàng của quán ấy. Trong khi đó, sản phẩm của trường ĐH – con người mà nó đào tạo, kết quả nghiên cứu mà nó thực hiện – không chỉ tác động đến những người đã học ở trường ấy mà còn tác động đến toàn xã hội. Nếu người học được đào tạo với một tinh thần khởi nghiệp và sáng tạo, với sự hiểu biết sâu sắc về xã hội và con người, với những kiến thức chuyên môn vững chắc, họ sẽ đem những điều ấy vào nơi làm việc và làm cho xã hội trở thành tốt hơn. Xét về mục tiêu, bản chất của doanh nghiệp là tìm kiếm lợi nhuận. Ông chủ quán phở chỉ có một mục tiêu là tìm kiếm lợi nhuận và để có lợi nhuận đó, ông ta phải nấu cho ngon, phục vụ cho tử tế. Trường ĐH vì lợi nhuận về bản chất là một doanh nghiệp và mục tiêu của nó cũng không khác. Để có lợi nhuận, họ phải xây trường cho đẹp để thu hút sinh viên, mời thầy cho giỏi và đào tạo sao cho người có học khác với người không có học và ra trường thì tìm được việc làm. Về mặt này, trường vì lợi nhuận cũng đáng được hoan nghênh như mọi doanh nghiệp khác, vì họ tạo ra giá trị gia tăng cho người học và góp phần tích cực vào việc đào tạo lực lượng lao động có trình độ. Không thể ăn xổi, ở thì Tuy nhiên, nếu trường ĐH chỉ nhằm vào việc phục vụ khách hàng và tìm kiếm lợi nhuận thì sẽ không có ai nghiên cứu về mặt trăng, sao hỏa, thiên thạch, về quá khứ, về những thứ "vớ vẩn" bởi nó tốn hàng núi tiền mà không có hy vọng gì lấy lại được ngay. Sẽ không ai đào tạo những ngành ít người học, chi phí đơn vị cao, khả năng hoàn vốn thấp. Sẽ không ai dạy những môn không giúp người học mài ra thành tiền được ngay nhưng lại là những món ăn tinh thần nuôi dưỡng lý tưởng, sự công chính, sự trưởng thành của lương tâm, là những thứ giúp bảo toàn cột trụ tinh thần của cả xã hội. Chính vì lẽ ấy, với những trường đào tạo nghề nghiệp cho sinh viên và coi đó là một dịch vụ, người ta thường gọi là "training providers" (các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo) thay vì trường ĐH. Chúng tôi thiết nghĩ sự phân biệt tên gọi đó là xác đáng. Cũng khó mà xem là ĐH nếu các trường chỉ đào tạo những kiến thức và kỹ năng chuyên môn trong một chuyên ngành rất hẹp, không trang bị cho người học một nền tảng kiến thức rộng rãi về các nền văn hóa và các thời đại, một sự hiểu biết đầy đủ về những sức mạnh lịch sử chi phối cuộc sống của con người. Trường ĐH không chỉ là trường nghề, nó giúp tạo ra những con người có hiểu biết và từng trải trong việc suy nghĩ một cách hệ thống về những vấn đề đạo đức và lương tâm. Với ý nghĩa đó, trường ĐH là cột trụ tinh thần của xã hội. Điều này làm cho trường ĐH khác với các doanh nghiệp.
Theo Phạm Thị Ly Người Lao Động | ||
Có lớp mầm non phải “nhồi” 60 trẻ/lớp Posted: 04 Oct 2014 11:44 AM PDT (NG) – Do tình trạng thiếu trường lớp, chưa đáp ứng được nhu cầu thực thế nên sĩ số ở bậc mầm non tại TPHCM đang trong tình trạng quá tải, bình quân 40 – 50 trẻ/lớp, đặc biệt có lớp phải "gánh" đến 60 trẻ.Hội nghị "Giải quyết vấn đề nhà trẻ, mẫu giáo ở các Khu chế xuất – Khu công nghiệp" diễn ra sáng 4/10 nêu ra thực trạng thiếu trường lớp ở bậc học mầm non (MN) và những vướng mắc trong việc xây dựng trường cho con em công nhân tại TPHCM và các tỉnh lân cận. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho hay, nhiều năm gần đây, dân nhập cư vào TPHCM biến động theo chiều hướng tăng nhanh, công tác dự báo số học sinh đến lớp không chính xác, tạo áp lực lớn trong việc không đáp ứng kịp nhu cầu phòng học cục bộ ở một số địa phương. "Tại TPHCM sĩ số trẻ trong lớp MN còn đông, bình quân 40 – 50 trẻ/lớp, đặc biệt có lớp sĩ số lên đến 60 trẻ", ông Đạt cho hay. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa tham dự hội nghị giải quyết vấn về cho học cho trẻ mầm non trong các khu chế xuất – khu công nghiệp. Tính đến tháng 5/2014, toàn TPHCM có 912 trường MN, trong đó 419 trường công lập và 493 trường ngoài công lập cùng với hơn 11.480 nhóm, lớp. Tổng số trẻ trên 331.230 trẻ. Dự kiến đến năm 2025, TPHCM sẽ có 2.558 trường MN với tổng số trẻ là 596.296 trẻ. Số giáo viên dự kiến sau hơn 10 năm nữa tăng lên gấp 3 lần so với hiện nay (từ 18.585 lên 53.156 người). Ông Phạm Huy Thông, Phó trưởng ban Quản lý KCX – KCN TPHCM cho hay đến tháng 9/2014, ngoài 6 dự án đã và đang triển khai trực tiếp trong KCX – KCN (KCX Linh Trung (2 dự án), KCX Tân Thuận, KCN Vĩnh Lộc, KCN TBCC, KCN Lê Minh Xuân), còn có 18 dự án công trình trường MN, cơ sở giáo dục MNcó nguồn gốc từ KCX – KCN, có khả năng đáp ứng hơn 5.000 trẻ. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện dự án các trường MN theo đề án "Tạo lập quỹ đất xây dựng các công trình tiện ích phục vụ người lao động trong KCX – KCN" phát sinh rất nhiều vấn đề. Nhiều KCX – KCN hiện hữu đã tận dụng tối đa quỹ đất có thể khai thác, không có những mảng cây xanh tập trung đủ lớn để lập dự án xây dựng trường MN, diện tích đất không đủ xây dựng trường chuẩn. Hơn tại các KCX – KCN, quy hoạch cây xanh tập trung thường có vị trí là khu cách ly với công trình hạ tầng kỹ thuật, môi trường khó đảm bảo điều kiện chăm sóc sức khỏe trẻ em. Chưa kể đến việc, việc xây dựng Trường MN phải điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng KCX – KCN nhằm đảm bảo việc xây dựng công trình phải phù hợp với mục đích sử dụng đất đã được quy hoạch cũng rất phức tạp. TPHCM thiếu trầm trọng trường lớp ở bậc mầm non, nhiều lớp phải “nhồi” đến 60 trẻ/lớp. (Ảnh minh họa) Xuất phát từ việc thiếu trường lớp, trong khi nhu cầu gửi trẻ của công nhân rất cao nên nhiều gia đình phải chấp nhận gửi con tại các nhóm trẻ gia đình, kể cả các nhà trẻ không phép. Nơi đây tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ thiếu an toàn cho trẻ. Thực trạng này không chỉ xảy ở TPHCM mà còn diễn ra tại một số tỉnh lân cận tập trung nhiều khu công nghiệp như Đồng Nai, Bình Dương… "Cơ sở nhà trẻ không phép trên địa bàn vẫn phát triển nhanh tại địa bàn có cụm công nghiệp hoạt động để đáp ứng nhu cầu gửi con của phụ huynh. Đặc biệt là các cơ sở này nhận giữ trẻ cả thứ 7, chủ nhật, trông đến 10 giờ đêm phù hợp với việc tăng ca của công nhân", bà Phạm Thị Huệ Trang, Trưởng Phòng Giáo dục MN của Sở GD-ĐT tỉnh Bình Dương nói. Ghi nhận những đóng góp từ các địa phương, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa bày tỏ những ý kiến trong hội nghị sẽ là cơ sở để Bộ GD-ĐT tiếp tục tham mưu để cùng với các Bộ, ngành có hướng đề xuất tháo gỡ, nhất là những vấn đề liên quan đến các KCN-KCX. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cũng đề nghị, các địa phương tiếp tục chủ động quản lý chặt các cơ sở giáo dục MN, đặc biêt là các nhóm lớp ngoài công lập để đảm bảo chăm sóc, giáo dục trẻ tốt nhất bên cạnh việc kêu gọi đầu tư, đẩy mạnh tiến độ xây dựng trường lớp sớm giải quyết chỗ học cho trẻ. Hoài Nam | ||
Cấm giảng viên, sinh viên mặc quần jeans, đi dép lê Posted: 04 Oct 2014 11:38 AM PDT Mặc quần jeans, áo thun và đi dép lê là 1 trong số 8 danh mục cấm của Trường ĐH Cửu Long đối với cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên nhà trường.Nội dung này được nêu rõ tại quy định về thực hiện văn hóa công sở và trang phục đối với cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên tại Trường ĐH Cửu Long, được Phó Hiệu trưởng Nguyễn Cao Đạt ký ngày 4/10/2014. Cụ thể, các hành vi cấm gồm: Hút thuốc lá trong nhà trường; sử dụng đồ uống có cồn tại công sở (trừ trường hợp được sự đồng ý của lãnh đạo cơ quan vào các dịp liên hoan, lễ, tết, tiếp khách ngoại giao…); Quảng cáo thương mại; truy cập website nội dung không lành mạnh; thờ cúng trong phòng làm việc và hoạt động mê tín dị đoan tại đơn vị; Tổ chức đun nấu, ăn uống, tiếp khách gây mất trật từ trong giờ làm việc ở công sở; mặc các trang phục hở hang, không lịch sử trong trường; mặc quần jeans, áp thun, mang dép lê. Thứ 2, thứ 6 hàng tuần, trang phục dành cho nữ là áo dài truyền thống; nam là quần tây/quần kaki, áo sơ mi trắng sơ vin, đi giày hoặc dép có quai hậu. Các ngày còn lại, sinh viên mặc trang phục tự chọn, lịch sự, trang nhã, đi giày hoặc dép có quai hậu, đảm bảo gọn gàng, kín đáo và không để lộ nội y gây phản cảm, mất mỹ quan. Nếu sử dụng áo thun phải có cổ, tay áo lịch sự… Theo Lập Phương Giáo dục & Thời đại | ||
Hội phụ huynh lạm thu: ‘Xử’ hiệu trưởng Posted: 04 Oct 2014 02:40 AM PDT (NG)Bộ GD-ĐT mới có công văn hoả tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục. Công văn do thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng ký nêu rõ: Qua phản ánh của báo chí và nhân dân, ở một số cơ sở giáo dục vẫn xảy ra việc thu góp trái quy định, ép buộc học sinh may (mua) quần áo đồng phục gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương hướng dẫn, giám sát và kiểm tra các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện các khoản thu, chi trong trường học đảm bảo đúng quy định. Các khoản đóng góp, tài trợ theo hình thức xã hội hoá cũng phải thực hiện theo quy định hiện hành. Có hình thức xử lý nghiêm, kịp thời đối với hiệu trưởng những cơ sở giáo dục để xảy ra tiêu cực trong việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu góp hoặc ép buộc học sinh may (mua) quần áo đồng phục trái quy định. Ngân Anh |
You are subscribed to email updates from Nghề Giáo To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google Inc., 20 West Kinzie, Chicago IL USA 60610 |
Comments
Post a Comment