Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Việt Nam giành nhất toàn đoàn kỳ thi tay nghề ASEAN

Posted: 27 Oct 2014 09:47 PM PDT

Kết thúc kỳ thi tay nghề ASEAN, Việt Nam giành được 15 huy chương vàng, 7 huy chương bạc, 6 huy chương đồng.

Theo Ban tổ chức, Malaysia đứng ở vị trí thứ thứ hai với 9 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 9 huy chương đồng; Indonesia xếp thứ 3 với 9 huy chương vàng, 3 huy chương bạc; xếp sau đó là Singapore, Thái Lan…

taynghe1-7809-1414491487.jpg

Thí sinh của Việt Nam làm bài thi ở lĩnh vực lắp ráp, sửa chữa ôtô – ngành công nghiệp đang phát triển mạnh ở Đông Nam Á. Ảnh: Quý Đoàn.

Đây là lần thứ ba Việt Nam xếp thứ nhất trong 10 lần tổ chức hội thi tay nghề ASEAN. Xét về chuyên môn, Việt Nam bao giờ cũng đứng trong top 3.

Đánh giá cao kết quả đạt được của đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Ngọc Phi cho rằng điều này thể hiện việc giảng dạy, học tập ở các trường nghề khá tốt. Lao động Việt Nam được đánh giá là sáng tạo và có kỹ năng.

Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 10 diễn ra từ ngày 19 đến 29/10 tại Trung tâm hội nghị quốc gia, Hà Nội. Gần 300 thí sinh đến từ 10 nước thành viên ASEAN dự thi 25 nghề (23 nghề chính thức, 2 nghề trình diễn) – nhiều nhất từ trước đến nay, trong đó có 2 nghề lần đầu tổ chức thi là robot di động và bảo trì máy CNC. Hội thi được tổ chức 2 năm một lần.

Nam Phương

(Nguồn: vnexpress.net)

Học Sư phạm Anh hay ĐH Ngoại thương TP HCM

Posted: 27 Oct 2014 08:01 PM PDT

Em sinh năm 1997, học rất tốt tiếng Anh (Toeic 900+) nên dự định thi ĐH vào ngành Sư phạm Anh.

Ba mẹ thì bảo thực lực của em thi Sư phạm phí quá và muốn con gái vào ĐH Ngoại thương. Thực sự em đam mê tiếng Anh, tính cách không phải nhút nhát nhưng cũng không năng động, như vậy có hợp với Ngoại thương? Mong mọi người tư vấn giúp em, học trường nào sẽ dễ kiếm việc làm hơn?

Gia đình em không khá giả nên yếu tố này khá quan trọng. Em nghe nói, nếu học Sư phạm không đóng học phí thì ra trường bắt buộc phải dạy trường công, điều này có đúng không ạ? Em thì muốn dạy trường Quốc tế hoặc nghề khác được không? Em cảm ơn.

Nguyễn Hòa An

Độc giả đặt câu hỏi tư vấn tại đây

(Nguồn: vnexpress.net)

Có nên thi lại khi đang học ĐH

Posted: 27 Oct 2014 07:19 PM PDT

Em nhập học với ý nghĩ có thể sau khi học mình sẽ thích nó nhưng sau một quá trình học ở đây, em cảm thấy chương trình quá nặng so với khả năng của bản thân.

Em là sinh viên năm nhất của ĐH Bách khoa TP HCM, ngành kỹ thuật vật liệu xây dựng. Vì không đủ điểm, em phải chuyển nguyện vọng vào ngành này. Em nhập học với ý nghĩ có thể sau khi học mình sẽ thích nó, nhưng sau một quá trình học ở đây, em cảm thấy chương trình quá nặng so với khả năng của bản thân.

Môi trường học tập và sinh sống cũng tạo cho em nhiều áp lực, khó khăn. Em muốn vừa học tập vừa rèn luyện nhiều kỹ năng mềm khác nhưng không còn thời gian nữa, suốt ngày phải vùi đầu vào Toán, Lý, Hóa để không bị rớt môn. Em đã suy nghĩ rất nhiều về việc thi lại nhưng chưa thể quyết định vì bản thân vẫn chưa rõ muốn làm gì và thích làm gì.

Còn một vấn đề nữa là nếu thi lại em không biết mình có nên thi khối A1 không. Lúc trước em là sĩ tử khối A nhưng bây giờ cảm thấy môn Hóa không còn cần thiết nữa. Nếu em thi kinh tế thì học Hóa cũng chẳng làm gì. Trong khi em cũng không giỏi tiếng Anh lắm. Mong mọi người tư vấn giúp em! Em cảm ơn.

Lê Thu Trang

Độc giả đặt câu hỏi tư vấn tại đây

(Nguồn: vnexpress.net)

Diễn tiến mới vụ bài báo khoa học bị rút khỏi tạp chí quốc tế

Posted: 27 Oct 2014 08:26 AM PDT

(VNN)-Chiều 28/10, trường ĐH Quốc tế (thành viên ĐHQG TP.HCM) đã có buổi gặp gỡ báo chí giải thích về việc bài nghiên cứu khoa học Nâng cao chất lượng điều trị bệnh hen suyễn bằng cách sử dụng chất chống oxy hóa có nguồn gốc thiên nhiên của 2 giảng viên bị tạp chí SpringerPlus rút bỏ do những vấn đề liên quan đề đạo đức và có dấu hiệu mạo nhận.

bài báo khoa học, bị rút xuống

PGS Hồ Thanh Phong: “ĐH Quốc tế sẽ thành lập hội đồng đạo đức trong nghiên cứu khoa học để
hoàn thiện quy trình xét duyệt bắt buộc trong các thử nghiệm khoa học”.

Nhà khoa học nghiên cứu độc lập

PGS.TS Hồ Thanh Phong – hiệu trưởng – cho biết, nhà trường đã thành lập Hội đồng độc lập để tìm hiểu sự vịệc.

Theo kết luận của Hội đồng độc lập, TS. T hiện đang công tác tại Bộ môn Công nghệ thực phẩm, khoa Công nghệ sinh học, chỉ có chuyên môn về công nghệ sinh học, chưa từng thực hiện nghiên cứu nào trên đối tượng là con người. 

Ông T. xuất thân từ gia đình có truyền thống Đông y. Từ kinh nghiệm thực tế chữa bệnh hen suyễn nhận được nhiều phản hồi tích cực từ bệnh nhân, ông đã thực hiện nghiên cứu với mong muốn phổ biến bài thuốc và nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân hen suyễn. Đây là một thiện ý, nhưng do không có chuyên môn về y học và có sự hiểu biết chủ quan về Đông y, TS. T đã không nắm được các quy định chặt chẽ về đạo đức.

Ông T. tốt nghiệp tiến sĩ tại ĐH West of England được GS Steven Neill hướng dẫn năm 2007, nhưng GS Steven Neill hoàn toàn không liên quan đến đề tài nghiên cứu về hen suyễn. Việc ông T. ghi tên trường ĐH West of England và GS Steven Neill như một tri ân nơi đào tạo là sai.

TS T. thực hiện toàn bộ nghiên cứu tại nhà, không báo cáo với nhà trường. Nhà trường cũng không có hội đồng chuyên môn và hội đồng y đức để đánh giá cũng như hỗ trợ về cơ sở vật chất.

Ông Phong cũng cho biết, ngoài việc thành lập hội đồng độc lập,  ĐH Quốc tế cũng liên hệ trực tiếp với tạp chí SpringerPlus để tìm hiểu đầy đủ về quy trình bình duyệt và công bố bài báo.

Tạp chí SprigerPlus thừa nhận việc chấp thuận công bố nghiên cứu này do ban biên tập hiểu nhầm bài báo của TS.T đã được đánh giá tích cực từ một tạp chí có uy tín khác nằm trong hệ thống Springer.  Sau khi đăng được 1 năm, ban biên tập tạp chí SpringerPlus nhận được phản hồi từ phía độc giả về những khác biệt giữa bài báo được công bố và bản đăng kí, nên đã yêu cầu tiến sĩ T. đưa bằng chứng về việc thực hiện các quy định dành cho nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng (RCT). Tuy nhiên, TS. T cho hay, nghiên cứu đã không được thông qua hội đồng y đức và không có bằng chứng bằng văn bản về sự đồng ý tham gia nghiên cứu của bệnh nhân.

Liên quan đến vấn đề TS T. đề tên ĐH West of England trong phần kê khai công tác, ĐH Quốc tế cũng liên hệ với GS Steven Neill, ĐH West of Eangland.

GS Steven Neill cho biết ông không tham gia nghiên cứu này của tiến sĩ T và lĩnh vực nghiên cứu này không thuộc chuyên môn của ông.

GS Neill khẳng định TS. T đã phạm sai lầm khi đề tên ĐH West of England trong phần kê khai cơ quan công tác. TS. T đã trực tiếp xin lỗi GS Steven Neill và lấy làm tiếc vì sự việc xảy ra.

Sẽ thành lập hội đồng đạo đức

Ông Hồ Thanh Phong cho hay, theo quy định của trường ĐH Quốc tế, giảng viên phải công bố ít nhất một bài báo quốc tế hoặc hai bài báo trong nước trong một năm.

Các tác giả, nhà nghiên cứu có trách nhiệm tuân thủ các quy định quốc tế và quy định tạp chí mình gửi đăng.

“Việc bài báo của TS. T gửi đăng năm ngoái mặc dù chưa được nhà trường tính là một bài báo khoa học nhưng đây là sai lầm đáng tiếc của tác giả và kinh nghiệm quý báu để trường hoàn thiện chính sách quản lý. Tác giả đã thừa nhận sai lầm và rất hối tiếc, nhà trường cũng nghiêm túc nhìn nhận những khiếm khuyết và sẽ tích cực hoàn thiện quy trình quản lý, hỗ trợ công bố khoa học của giảng viên” – ông Phong nói.

Cụ thể, ĐH Quốc tế sẽ thành lập hội đồng đạo đức trong nghiên cứu khoa học để hoàn thiện quy trình xét duyệt bắt buộc trong các thử nghiệm khoa học trên các đối tượng con người và động vật, bao gồm các nghiên cứu trong lĩnh vực y sinh và xã hội, tuân thủ các quy định y đức Việt Nam và tuyên bố Helsinki.

Bên cạnh đó, trường sẽ hoàn thiện các quy trình quản lý về các đề tài và các công bố khoa học từ mọi nguồn tài trợ đối với giảng viên và nghiên cứu viên trong trường trên tinh thần tôn trọng “tự do học thuật” nhưng vẫn đảm bảo theo quy chuẩn quốc tế và quy định của nhà trường.

Ngoài ra, trường cũng sẽ đề ra những giải pháp tích cực nhằm tạo điều kiện cho giảng viên yên tâm giảng dạy và nghiên cứu. Đặc biệt với thế mạnh Công nghệ sinh học và Kỹ thuật y sinh, nhà trường sẽ xúc tiến hợp tác với cách bệnh viên, tổ chức y tế trong nước.

  • Lê Huyền

(Nguồn vietnamnet.vn)

Hiệu trưởng nói gì về việc cô giáo tự tử trong phòng mình?

Posted: 27 Oct 2014 04:07 AM PDT

Theo tường trình gửi lãnh đạo phòng giáo dục huyện Củ Chi của Hiệu trưởng Phạm Thị Kỳ Trân thì lúc 15h ngày 27-10, trong lúc Hiệu trưởng đang tiếp cha mẹ học sinh (CMHS) lớp 3/2. Cô Q đã nhiều lần qua lại phòng hiệu trưởng, sau khi CMHS ra về khoảng 10 phút cô Q bước vào gửi tờ giấy và ngã ra la hét, trên tay cô Q có cầm chai thuốc trừ sâu.

Lúc đó, cô Nhị mới bước vào phòng hiệu trưởng hô lên và cùng thầy phó hiệu trưởng đưa qua phòng y tế sơ cứu và đưa đến phòng khám đa khoa Tân Quy để tiếp tục cấp cứu. Sau đó, phòng khám đa khoa Tân Quy tiếp tục chuyển đi bệnh viện 115.

Nguyên nhân dẫn đến việc cô giáo Q uống thuốc trừ sâu, theo tờ trình của Hiệu trưởng là do hồi sáng, cô Q chưa thực hiện hồ sơ sổ sách để sinh hoạt học sinh dưới cờ, Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng có mời để nhắc nhở, góp ý. Sau đó, cô Q nói chiều nay gửi đơn xin nghỉ.

giáo viên, tự tử, hiệu trưởng

Bản tường trình của Hiệu trưởng xảy ra vụ việc.

Về vấn đề tại sao cô Q trước đó đang dạy lớp 4 lại luân chuyển về làm tổng phụ trách đội, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Cô Q tốt nghiệp CĐSP (ngành sử) phải dạy cấp 2, nhưng khi phòng giáo dục chuyển về thì tôi có nói là cô dạy lớp 4. Sau một năm dạy cô Q năng lực hạn chế nên cho cô xuống dạy lớp 3, cô cũng không đủ năng lực để dạy. Sau đó, tôi có mời cô Q lên để trao đổi với cô là năng lực như vậy phải cố gắng và nên đi học thêm. Tôi nói cô về tổng phụ trách đội, cô Q không chịu và sau thời gian cô Q thấy có lỗi nên chấp nhận về làm tổng phụ trách đội" .

Trao đổi với Hànộimới về vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Trung An, Ông Lê Hùng Sen – Trưởng phòng giáo dục huyện Củ Chi cho biết: "Sáng nay, chúng tôi đã có buổi làm việc với nhà trường và đã yêu cầu hiệu trưởng báo cáo sự việc. Cũng trong sáng nay, tôi đã làm việc với Lãnh đạo Quận Ủy và Công An, sau khi có kết luận chúng tôi sẽ cung cấp thông tin đến quý báo".

Có mặt tại khoa hồi sức chống độc, Bệnh viện nhân dân 115, chúng tôi gặp bà Phan Thị Phấn (SN 1957) mẹ cô giáo H.T.B.Q (Giáo viên trường TH Trung An – Củ Chi).

Bà Phấn cho biết con bà là một giáo viên yêu nghề và được học sinh quý mến. Bà cho rằng việc dẫn đến cô Q tự tử là do bị chuyển sang tổng phụ trách đội và không được đứng lớp dạy, dẫn đến cô Q bức xúc, trầm cảm.

Bà Phấn cũng cho biết thêm, cô Q không đứng đơn tố cáo cô hiệu trưởng lên phòng giáo dục, và lá đơn đó là do tập thể giáo viên trường TH Trung An gửi lên vì bức xúc việc BGH đối xử với cô Q. Buổi sáng trước khi xảy ra sự việc, cô Q đã bị BGH khiển trách, bắt kí tên vào bản kiểm điểm vì không làm tốt nhiệm vụ tại buổi chào cờ đầu tuần. Sau đó buổi trưa cô Q về nhà khóc, không ăn cơm, trở lại trường và xảy ra vụ việc thương tâm trên.

Hiện nay, tình hình sức khỏe cô giáo Q đang tiến triển tốt. Trao đổi với Hànộimới, Bs Vũ Đình Thắng, trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện nhân dân 115 cho biết bệnh nhân Q được chuyển tuyến từ 16h30 ngày 27/10. Qua chẩn đoán bị ngộ độc thuốc trừ sâu Reasgant, cụ thể là ngộ độc chất Abameetin.

Hiện tại sức khỏe bệnh nhân Q tốt, tỉnh táo và có thể nói chuyện, bình phục nhanh. Nhưng theo bác sĩ Thắng, điều đáng lo ngại đó là vấn đề tâm lý của bệnh nhân, cần phải điều trị tâm lý sau khi điều trị bệnh lý.

Trước đó, theo bản tường trình sự việc của bà P.T.K.Tr, hiệu trưởng Trường tiểu học Trung An, huyện Củ Chi gửi Phòng GD-ĐT huyện thì lúc 15h5 ngày 27-10, trong lúc hiệu trưởng đang tiếp cha mẹ học sinh lớp 3/2 thì thấy cô Q đã nhiều lần qua lại phòng hiệu trưởng. Sau khi phụ huynh ra về, cô Q bước vào gửi tờ giấy và ngã ra la hét, trên tay cô Q. có cầm chai thuốc trừ sâu.

(Tiến Thành – Ma Thanh/Hà Nội Mới)

(Theo Nghiêm Ý/ Hà Nội Mới)

(Nguồn vietnamnet.vn)

Nữ giáo viên uống thuốc trừ sâu tại phòng hiệu trưởng

Posted: 27 Oct 2014 03:59 AM PDT

Nữ giáo viên được đồng nghiệp đưa đi cấp cứu kịp thời và đang được theo dõi tại phòng hồi sức của bệnh viện Nhân dân 115 (TP HCM).

Theo một số giáo viên trường Tiểu học Trung An (Củ Chi), khoảng 14h30 ngày 27/10, cô Hồ Thị Bích Hạnh, giáo viên kiêm tổng phụ trách Đội của trường đã uống thuốc trừ sâu tại phòng hiệu trưởng.

Ngay sau đó, cô Hạnh được đưa đi cấp cứu ở Phòng khám đa khoa Tân Quy (huyện Củ Chi), được rửa dạ dày rồi chuyển lên Bệnh viện Nhân dân 115 để tiếp tục điều trị. Bệnh nhân đang được theo dõi tại phòng hồi sức của bệnh viện.

Chiều cùng ngày, bà Phạm Thị Kiều Trân, Hiệu trưởng trường tiểu học Trung An đã có bản tường trình gửi Phòng giáo dục huyện Củ Chi.

Bà Trân cho biết trong lúc đang tiếp cha mẹ học sinh thì thấy cô Hạnh nhiều lần ghé vào phòng. “Sau khi phụ huynh ra về, cô Hạnh bước vào gửi tờ giấy và ngã ra la hét, lúc đó trên tay cô Hạnh có cầm chai thuốc trừ sâu", bà Trân nói và cho biết thêm do sáng nay giáo viên này chưa thực hiện hồ sơ sổ sách để sinh hoạt học sinh dưới cờ, nên hiệu trưởng và phó hiệu trưởng có mời lại để nhắc nhở, góp ý. Cô Hạnh cho biết sẽ gửi đơn xin nghỉ việc.

Theo các giáo viên, đầu năm học cô Hạnh được bà Trân phân công phụ trách Đội. Nữ giáo viên này đã đề đạt nguyện vọng xin được nghỉ công việc này vì chịu nhiều áp lực và thường xuyên bị kiểm điểm trước hội đồng sư phạm nhà trường nhưng không được Ban giám hiệu đáp ứng.

Xác nhận vụ việc, ông Lê Hùng Sen – Trưởng phòng giáo dục huyện Củ Chi cho biết Phòng đã tiếp nhận thông tin và có mặt tại trường để giải quyết vụ việc. Ông Sen cho biết ngày mai sẽ cung cấp thông tin cụ thể về hướng giải quyết.

Trước đó, tập thể giáo viên Trường tiểu học Trung An đã gửi đơn tố cáo bà Phạm Thị Kiều Trân lên Phòng Giáo dục huyện Củ Chi vì những sai phạm trong điều hành, quản lý nhà trường, có hành vi trù dập giáo viên… Phòng Giáo dục huyện Củ Chi cũng đã có văn bản xử lý các sai phạm đối với hiệu trưởng.

Nguyễn Loan

* Tên nạn nhân đã được thay đổi.

(Nguồn: vnexpress.net)

Học sinh lớp 8 chết ở hồ bơi trong giờ thể dục

Posted: 27 Oct 2014 01:48 AM PDT

Vừa vào tiết học chừng 15 phút, bạn bè hốt hoảng khi thấy Ân nằm bất động dưới bể bơi. 

Ngày 27/10, Công an huyện Trảng Bom (Đồng Nai) đã vào cuộc điều tra cái chết của em Hoàng Thiên Ân (14 tuổi), học sinh lớp 8 trường Tiểu học – Trung học cơ sở – Trung học phổ thông Trịnh Hoài Đức trong lúc học thể dục tại bể bơi của nhà trường.

Bể bơi của trường Tiểu học - Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Trịnh Hoài Đức nơi em Ân tử vong sáng 27/10. Ảnh: trinhhoaiduc.edu.vn

Bể bơi của trường Tiểu học – Trung học cơ sở – Trung học phổ thông Trịnh Hoài Đức nơi em Ân tử vong sáng 27/10. Ảnh: trinhhoaiduc.edu.vn

Trước đó, khoảng 9h20 cùng ngày, diễn ra tiết học thể dục của các em học sinh khối 8. Sau khi vừa xuống bể bơi chừng 15 phút, các em phát hiện Ân nằm im dưới hồ bơi nên báo cho thầy giáo. Dù được tiến hành sơ cứu và đưa đến bệnh viện ngay sau đó nhưng Ân không qua khỏi.

Trao đổi với VnExpress, thầy Nguyễn Đỗ Phúc – Hiệu trưởng trường Trịnh Hoài Đức xác nhận thông tin em Ân mất ở hồ bơi của trường. Vị lãnh đạo trường này cho biết hồ bơi có độ sâu từ 1,2-1,5 m, khi xảy ra sự việc thầy giáo và nhân viên phụ trách hồ bơi cũng có mặt ở đó.

“Chúng tôi đang chờ kết luận từ cơ quan chức năng mới biết được nguyên nhân tử vong của em Ân. Sau sự cố, lãnh đạo nhà trường đã đến thăm hỏi, động viên gia đình em” thầy Phúc nói.

Hoàng Trường

(Nguồn: vnexpress.net)

Du học Mỹ với chi phí tiết kiệm

Posted: 26 Oct 2014 10:16 PM PDT

5 trường ĐH cộng đồng (ĐHCĐ) Mỹ thuộc tổ chức
USACCC sẽ có buổi gặp gỡ với phụ huynh và các bạn HS-SV quan tâm về du học Mỹ
vào lúc 9h00 sáng Chủ nhật 02/11/2014 tại Trung tâm Đào tạo Việt Nam Hợp Điểm
(26 Lê Quý Đôn, quận 3, TP.HCM).

Theo thống kê, cứ 10 bạn HS-SV Việt Nam thì có 6
bạn lựa chọn đăng ký theo học tại một trường ĐHCĐ của Mỹ trong hai năm. Với
nhiều lợi ích dành cho người học, hệ thống các trường ĐHCĐ đã dần trở thành một
lựa chọn phổ biến của các bạn trẻ có ước mơ du học Mỹ.

Hiệp hội các trường ĐHCĐ Mỹ (USACCC) là một nhóm
gồm 5 trường công lập tọa lạc tại các khu vực khác nhau trên khắp nước Mỹ. Tại
các trường này, SV chỉ phải chi trả dưới 10.000 USD cho học phí của một năm học.
SV còn có cơ hội làm việc và chuyển tiếp lên 2 năm cuối để lấy bằng Cử nhân sau
khi hoàn tất hai năm tại USACCC.

Với bề dày hàng chục năm kinh nghiệm trong việc
giảng dạy, 5 trường ĐHCĐ thuộc tổ chức USACCC đã trở thành tâm điểm thu hút các
du học sinh trên khắp thế giới theo học, gồm có các trường sau: 

College of Central Florida (Orlando, Florida)

Với hơn 8.000 SV đang theo học, đội ngũ giảng
viên có học vị Tiến sĩ, trường cung cấp hơn 70 ngành học về nhiều lĩnh vực, đặc
biệt là kế toán, quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin, các ngành y khoa…
Cơ hội chuyển tiếp lên các trường ĐH danh tiếng nằm trong top 50 các trường ĐH
tốt nhất nước Mỹ: Florida State University, University of Miami…

ss

Delaware County Community College (Philadelphia, Pennsylvania)

Nằm tại bang Pennsylvania, cách Philadelphia
22km, trường có trung tâm công nghệ chất lượng cao với 14 phòng thí nghiệm trong
khu STEM phục vụ nghiên cứu. Trường cung cấp hơn 40 chương trình chuyển tiếp lên
các trường ĐH 4 năm (Pennsylvania State University, West Chester University,
Drexel University…) về nhiều lĩnh vực tiêu biểu như: thương mại, công nghệ thông
tin, thiết kế đồ họa…

ss

Moraine Valley Community College (Chicago, Illinois)

Moraine Valley là trường ĐHCĐ lớn thứ hai bang
Illinois với 19.000 SV (trên 300 SV quốc tế đến từ hơn 48 quốc gia). Trường cung
cấp hơn 90 ngành ĐH chuyển tiếp và đào tạo nghề với các lĩnh vực nổi trội như:
nghệ thuật, khoa học, thiết kế, mỹ thuật… Trường nằm ở khu đô thị an toàn vùng
Palos Hill, gần trung tâm thành phố Chicago xinh đẹp.

ss

Skagit Valley College (Seattle, Washington)

Trường nằm tại Mount Vernon (bang Washington),
thành phố được bình chọn là “thành phố nhỏ đẹp nhất nước Mỹ”. Môi trường sống và
học tập thân thiện với mức sinh hoạt phí thấp và an ninh cá nhân cao hơn so với
các thành phố khác. Trường đào tạo các ngành như công nghệ thông tin, khoa học,
thiết kế kỹ thuật, Technical art… Trường được xếp hạng là một trong top 30
trường ĐHCĐ tốt cả nước. Đặc biệt, có chương trình High School Completion, chấp
nhận tuyển sinh đối với học sinh hoàn tất lớp 11 tại Việt Nam, tiết kiệm được
thời gian học một năm và chi phí du học.

ss

West Hills College (Fresno, California)

Trường nằm giữa Los Angeles và San Francisco, gần
quận Cam (khu dân cư người Việt đông nhất tại Mỹ). Với khoảng 12.000 SV (trong
đó 10% là SV quốc tế), trường cung cấp nhiều chương trình học chuyển tiếp vào
các trường ĐH hệ 4 năm về các lĩnh vực nổi trội: kinh doanh, sinh học, máy tính…
SV có cơ hội chuyển tiếp tại các trường ĐH đa ngành uy tín như: UC Berkeley, CSU-Long
Beach…

ss

Nhân dịp này, Hợp Điểm dành tặng 05 phần quà trị
giá 3 triệu đồng/phần cho các bạn HS-SV ghi danh sớm nhất cho kỳ nhập học tháng
09/2014. Ngoài ra, các bạn cũng sẽ được hỗ trợ tiền vé máy bay khi đăng kí du
học trọn gói tại Hợp Điểm (vui lòng liên hệ các tư vấn viên để biết thêm chi
tiết).

Vui lòng liên hệ với chúng tôi để đăng kí tham dự Hội thảo:
 
Trung tâm Đào tạo Việt Nam Hợp Điểm

26 Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM.
ĐT: (08) 3930 4812 – 3930 4992
192 Lý Thái Tổ, Q.3, TP.HCM.
ĐT: (08) 3833 7747 – 3833 7748
duhoc@vietnamhopdiem.edu.vn
Tầng 4 số 98 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
ĐT: (04) 3623 1665
duhochanoi@vietnamhopdiem.edu.vn   
http://www.vietnamcentrepoint.edu.vn

Thu Hằng

(Nguồn vietnamnet.vn)

9X tốt nghiệp Ngoại thương loại giỏi rời ngân hàng làm đầu bếp

Posted: 26 Oct 2014 10:16 PM PDT

(VNN) – Hoàng Minh Nhật, cô gái 23 tuổi đến từ Hà Nội vừa chính thức trở thành quán quân mới của cuộc thi MasterChef Việt Nam mùa thứ 2. Nhật từng là học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, tốt nghiệp loại giỏi Trường ĐH Ngoại thương và đang làm trong một ngân hàng.

Chào Nhật, em sắp xếp công việc như thế nào để tham gia chương trình kéo dài, chiếm nhiều thời gian này?

tốt nghiệp Ngoại thương loại giỏi, rời ngân hàng làm đầu bếp,  MasterChef Việt Nam

“Hai môi trường Nhật từng học là THPT Amsterdam và thời gian họcở trường ĐH Ngoại Thương giúp Nhật có được nhiều kỹ năng sống bổ ích. Từ những kĩ năng như tổ chức sự kiện, tham gia kinh doanh, làm gia sư…và giờ là chiến thắng tại cuộc thi Vua đầu bếp

Nhật may mắn được cơ quan nơi tạo điều kiện. Khi lãnh đạo biết em đăng kí tham gia MasterChef Việt Nam 2014 đã tạo điều kiện cho nghỉ việc trong hai tháng để vào TP.HCM tham gia thi và ghi hình.Và cảm động hơn, khi  cuộc thi kết thúc, cơ quan cũng vui mừng chào đón Nhật trở lại.

Trong tập phát sóng đầu tiên, khi được giám khảo hỏi "Nếu trở thành quán quân của MasterChef, liệu em có nghỉ việc ngân hàng để làm nghề bếp hay không?”, lúc đó Nhật đã trả lời là “Dạ có ạ”. Hiện tại Nhật thực hiện điều này như thế nào? Nếu từ bỏ mộtngành đang được nhiều bạn trẻ đang mơ ước, bạn có thấy luyến tiếc?

Có thể nói ngân hàng là ngành Nhật thích, nhưng ẩm thực là đam mê. Công việc ở ngân hàng rất tốt. Hơn một năm làm tại đây cho Nhật nhiều kĩ năng và góp phần vào thành công hôm nay. Nhưng nếu được làm công việc mình đam mê sẽ có khả năng cống hiến nhiều hơn, được cống hiến nhiều sẽ tốt hơn cho bản thân và xã hội.

Lãnh đạo nơi Nhật làm việc khi biết kết quả cuộc thi cũng rất ủng hộ quyết định này. Hiện tại, Nhật đang trong quá trình hoàn thành thủ tục xin nghỉ việc.

Ngoài ra, gia đình cũng rất ủng hộ Nhật theo con đường ẩm thực.Bố mẹ khuyên rằng "Con hãy làm nghề con thích, làm nghề nào có khả năng cống hiến nhiều hơn, không nhất thiết phải làm ngân hàng" khiến Nhật tự tin hơn với lựa chọn này.

Trưởng thành từ nghiêm khắc gia đình

Trải qua nhiều vòng thi, được nhiều lần xứng danh có món ăn ngon nhất, nhiều người tò mò về những kĩ năng và thể hiện những món ăn Nhật đang có?

Thú thực, Nhật không học qua trường lớp dạy nấu ăn nào. Những kĩ năng có được là do từ bé  đã được bố mẹ tạo điều kiện cho vào bếp.

Là con một, những ngày hè  học mẫu giáo, Nhật phải ở nhà một mình.

Dù đi làm cả buổi, bố mẹ vẫn giữ thói quen trưa về nhà ăn cơm, vì vậy đã dạy con cách ở nhà cắm cơm.

Từ những lúc như vậy, cộng thêm việc học nấu ăn từ mẹ và bà, khi làm được món ngon thì được mọi người khen và khuyến khích, tiếp thêm động lực, niềm đam mê ẩm thực  được tăng dần theo thời gian.

Sau này, khi đã trưởng thành các phương tiện thông tin đạichúng, đặc biệt mạng internet chia sẻ rất nhiều những kinh nghiệm cho Nhật từchuyện bếp núc, từ kĩ năng cầm giao, cắt thái, chọn nguyên liệu…

tốt nghiệp Ngoại thương loại giỏi, rời ngân hàng làm đầu bếp,  MasterChef Việt Nam
Tại cuộc thi Vua đầu bếp Việt Nam năm 2014, Minh Nhật ghi ấn tượng bởi sự điềm tĩnh trong tác phong, sáng tạo trong sản phẩm

Đạt danh hiệu, dành số tiền thưởng rất lớn (500 triệu đồng), bạn sẽ làm gì với số tiền này?

Toàn bộ tiền thưởng từ chương trình sẽ được dành để tiếp tục theo đuổi ước mơ sống và làm việc với ngành ẩm thực. Đây là quá trình Nhật đã có kế hoạch và  sẽ làm từng bước một.

Trước mắt sẽ xây dựng một kênh ẩm thực trên Youtube, trang điều cơ bản như định lượng, cách phân bố, từng bước nấu, những kĩ thuật cơ bản theo chuẩn mực quốc tế…

Ngoài ra, Nhật xây dựng cộng đồng để kêu gọi bạn trẻ yêu thêm, giữ gìn về ẩm thực Việt Nam. Từ cộng đồng này, sẽ triển khai những công việc xã hội như tình nguyện, thiện nguyện…

Là con một, nhiều người cho rằng Minh Nhật là một "cô chiêu". Điều này hoàn toàn trái ngược với với hình ảnh cô đầu bếp đảm đang trên truyền hình?

Dù là con một nhưng Nhật được gia đình giáo dục rất tiên tiến. Bố mẹ muốn Nhật có điều kiện được trải nghiệm mọi thứ nhưng học ra học, chơi ra chơi.

Bố mẹ Nhật cho rằng học dù có tốt đến đâu nhưng con gái cũng phải nữ công gia chánh. Từ bé, ngoài việc nấu ăn, Nhật còn phải học, làm nhiều thứ như làm việc nhà, giặt quần áo, lau nhà… Chính cách dạy nghiêm khắc, quản lý con chặt chẽ của bố mẹ giúp Nhật trưởng thành lên.

Trong lúc nhiều bạn trẻ hiện nay chưa định hình được tương lai của mình, hàng ngàn sinh viên ra trường thất nghiệp không hoặc chưa tìm được việc làm. Với Minh Nhật, thì mọi thứ đang được lập trình sẵn. Điều gì giúp bạn có sự tự tin này?

Hai môi trường Nhật từng học là THPT Amsterdam và thời gian họcở trường ĐH Ngoại Thương giúp Nhật có được nhiều kỹ năng sống bổ ích. Từ những kĩ năng như tổ chức sự kiện, tham gia kinh doanh, làm gia sư…và giờ là chiến thắng tại cuộc thi Vua đầu bếp.

Nhưng Nhật luôn cảm thấy mình là người may mắn. Có thể, nhiều người đi cả cuộc đời chưa định hình được nghề mình yêu thích là gì, muốn trở thành ai trong cuộc sống. Với Nhật, dù còn trẻ nhưng đã tìm được nghề mình muốn gắn bó cả cuộc đời.

Một ngày của Nhật trước và sau khi chiến thắng ở “Vua đầu bếp” khác nhau như thế nào?

Trước đây, công việc Nhật làm là phân tích tài chính tại ngân hàng với thời gian làm việc của một công chức 8 giờ/ngày.

Hiện tại, Nhật dành toàn thời gian xây dựng mục tiêu cho bản thân trong tương lại và cố gắng hoàn thành sớm cuốn sách để kịp ra mắt trước Tết Nguyên đán năm nay. Ngoài ra, cũng tích cực tìm đối tác để mở kênh trên Youtube và mở một lớp dạy nấu ăn cho người nước ngoài.  Nhật muốn mọi việc được xây dựng từng bước, những bước đi này phải vững chắc.

Nhiều ngôi vị quán quân bước ra từ các chương trình truyền hình thực tế đang dần bị phai nhạt do không chứng minh được năng lực trong thực tế. Minh Nhật có lo sợ điều này?

Nhật chưa bao giờ nghĩ mình sẽ nổi tiếng. Nhiều người cống hiến cho xã hội nhưng họ không cần nổi tiếng. Với danh hiệu này, hi vọng mang lại hiệu ứng tích cực đến cuộc sống và công việc của mình..

Cuối cùng là mục đích có đạt được và làm được điều đã nói không. Nếu làm được, Nhật nghĩ việc nổi tiếng sẽ không quan trọng

Nhật cũng  luôn tự nhủ với bản thân dù thành công đến đâu cũng luôn phải học hỏi. Không thể vì thành công này rồi trở nên chủ quan, chững lại.

Cảm ơn Minh Nhật đã chia sẻ

-        Hâm mộ Gordon Ramsay, Jimmy oliver và Luke Nguyen

-         Màu sắc thích nhất: hồng, đỏ, nhưng hay mặc trang phục tối màu.

-        Danh ngôn yêu thích: “Every thing can change. But we start with a
familyand we end with it” -
tạm dịch: “Mọi thứ đều có thể thay đổi. Nhưng
cuộc sống của ta luôn luôn bắt đầu với gia đìnhvà sẽ kết thúc cùng với
gia đình"

                        “Nếu bạn đi đúng con đường và luôn luôn sẵn sàng bước tiếp, sớm muộn gì bạn cũng đạt được thành công” – BarackObama.

  • Lê Huyền

(Nguồn vietnamnet.vn)

Comments