Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Hình mặt cười thay điểm số của thầy cô nước ngoài

Posted: 23 Oct 2014 04:22 PM PDT

Ở một số nước, giáo viên đã sử dụng các hình ảnh khắc dấu để đánh giá học sinh.

Các mẫu dấu tem khá đa dạng, phong phú: từ màu trắng đen đến các màu sắc rực rỡ như vàng, đỏ, hồng; từ những hình vẽ đơn giản như ngôi sao, mặt cười đến các mẫu hình động vật vui nhộn, ngộ nghĩnh.

Đi kèm với các hình ảnh là đôi lời nhận xét ngắn gọn. Học sinh và phụ huynh dễ dàng đánh giá được năng lực của con thông qua các dấu tem đánh giá khá đa dạng, cụ thể này.

không chấm điểm, thay đổi lớn, đánh giá, học sinh tiểu học, đóng dấu

Nguồn ảnh: classroomcapers.co.uk

không chấm điểm, thay đổi lớn, đánh giá, học sinh tiểu học, đóng dấu

Nguồn ảnh: Classroomcapers.co.uk

không chấm điểm, thay đổi lớn, đánh giá, học sinh tiểu học, đóng dấu

Nguồn ảnh: launchingsuccess.com

không chấm điểm, thay đổi lớn, đánh giá, học sinh tiểu học, đóng dấu

Nguồn ảnh: Hộp 6 con dấu tem đánh giá học sinh được rao trên trang brightideasteaching.co.uk với giá gần 780.000 đồng.

không chấm điểm, thay đổi lớn, đánh giá, học sinh tiểu học, đóng dấu

Ảnh: brightideasteaching.co.uk

không chấm điểm, thay đổi lớn, đánh giá, học sinh tiểu học, đóng dấu
Bảng dấu tem và hình ảnh minh họa dùng đánh giá học sinh này được rao bán trên Ebay tại Anh có giá trên dưới 200.000 đồng.
không chấm điểm, thay đổi lớn, đánh giá, học sinh tiểu học, đóng dấu
Nguồn ảnh: teaching.com.au
không chấm điểm, thay đổi lớn, đánh giá, học sinh tiểu học, đóng dấu

Nguồn ảnh: teachersuperstore.com.au

không chấm điểm, thay đổi lớn, đánh giá, học sinh tiểu học, đóng dấu
Nguồn ảnh: teaching.com.au
không chấm điểm, thay đổi lớn, đánh giá, học sinh tiểu học, đóng dấu
Bảng nhãn và tem có hình này được rao bán trên trang ebay tại Anh có giá 5,48 pound (gần 186.000 đồng).
  •  Đăng Duy

Thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động cơ sở giáo dục ĐH công lập

Posted: 23 Oct 2014 06:03 AM PDT

(NG) - Ngày 24/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Nghị quyết số 77 về việc thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014 – 2017.

Khuyến khích các ĐH công chủ động

Theo đó, việc thí điểm này nhằm khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học công lập chủ động khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn lực để nâng cao chất lượng đào tạo đại học và giảm chi cho Ngân sách nhà nước, đồng thời không làm giảm cơ hội tiếp cận giáo dục đại học của sinh viên nghèo, sinh viên là đối tượng chính sách.

Nghị quyết, Chính phủ, giáo dục ĐH, công lập
Ảnh Văn Chung

Chính phủ quyết nghị cơ sở giáo dục đại học công lập khi cam kết tự bảo đảm toàn bộ kinh phí hoạt động chi thường xuyên và chi đầu tư được thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện.

Trong đó, về thực hiện nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học, các trường đại học tự chủ quyết định mở ngành, chuyên ngành đào tạo theo nhu cầu xã hội khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo quy định và tổ chức tuyển sinh bảo đảm tính công khai, minh bạch.

Đồng thời, quyết địnhcác hoạt động đào tạo (chương trình đào tạo; phương pháp giảng dạy; phương pháp thi;…) bảo đảm chuẩn đầu ra và thực hiện kiểm định chất lượng theo quy định; quyết định liên kết đào tạo với các cơ sở đào tạo trong nước và nước ngoài trêncơ sở chương trình liên kết đã được kiểm định chất lượng. Chỉ tiêu liên kết đào tạo được tính trong tổng chỉ tiêu đào tạo do nhà trường tự xác định theo quy định.

Quyết định hướng nghiên cứu; khuyến khích thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học; Thực hiện cung cấp dịch vụ sự nghiệp công do nhà nước đặt hàng.

Tự quyết mức học phí

Về tổ chức bộ máy, nhân sự, các trường đại học tự chủ quyết định thành lập mới, sáp nhập, chia, tách,giải thể; quy định chức năng, nhiệm vụ, quy chế hoạt động của các tổ chức trực thuộc.

Bên cạnh đó, quyết định cơ cấu và số lượng người làm việc; tuyển dụng viên chức, nhân viên hợp đồng lao động sau khi được Hội đồng trường thông qua; ký kết hợp đồng làm việc và hợp đồng lao động, quản lý, sử dụng và chấm dứt hợp đồng theo quy định của pháp luật; giao kết hợp đồng lao động với giảng viên, nhà khoa học là người nước ngoài để bảo đảm nhu cầu giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Các trường ĐH công cũng được tự chủ quyết định mức học phí bình quân (của chương trình đại trà) tối đa bằng mức trần học phí do Nhà nước quy định cộng với khoản chi thường xuyên ngân sách nhà nước cấp bình quân cho mỗi sinh viên công lập trong cả nước.

Quyết định mức học phí cụ thể (cao hoặc thấp hơn mức học phí bình quân) đối với từng ngành, nghề,chương trình đào tạo theo nhu cầu người học và chất lượng đào tạo, bảo đảm mức học phí bình quân trong nhà trường không vượt quá giới hạn mức học phí bình quân tối đa nêu trên; thực hiện công khai mức học phí cho người học trước khi tuyển sinh.

Miễn, giảm học phí cho sinh viên nghèo

Theo Nghị quyết ban hành,các trường đại học tự chủ phải xây dựng, thực hiện chính sách cấp học bổng đối với sinh viên xuất sắc, sinh viên giỏi; sinh viên là đối tượng chính sách; miễn, giảm học phí cho sinh viên nghèo, sinh viên là đối tượng chính sách và hỗ trợ phần chênh lệch giữa mức hỗ trợ của Nhà nước với mức học phí của nhà trường.

Ưu tiên bố trí nơi ở cho sinh viên nghèo, sinh viên là đối tượng chính sách ở ký túc xá và miễn, giảm tiền thuê ký túc xá và các chính sách khác tùy theo điều kiện của từng trường.

Nhà nước tăng mức cho vay ưu đãi đối với sinh viên của các trường được giao tự chủ…

 Nghị quyết, Chính phủ, giáo dục ĐH, công lập

Trách nhiệm của cơ sở giáo dục ĐH công lập ngoài thực hiện cam kết đảm bảo chất lượng đào tạo phải xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ đảm bảo tính công khai, minh bạch. Đồng thời,có cơ chế để cán bộ, giảng viên, người lao động, sinh viên và các tổ chức xã hội tham gia giám sát hoạt động của nhà trường.

Bộ GD-ĐT chủ trì kiểm tra, thanh tra việc thực hiện Nghị quyết, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. Quý IV hàng năm tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình triển khai việc thí điểm…

Nguyễn Hiền

Comments