Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


“Không thể dùng Hội Cha mẹ Học sinh để thu các khoản phí”

Posted: 01 Oct 2014 08:23 AM PDT

(NG) – "Thực sự Hội Cha mẹ Học sinh chỉ cần đứng ra để quan sát, đôn đốc và tuyên dương những mặt làm được và chưa được ở nhà trường thôi, không thể dùng Hội Cha mẹ Học sinh để thu các khoản phí đó được!".

Đó là ý kiến của bạn đọc Đặng Thúy ở địa chỉ email: thuydtn11@… đề xuất về cung cách hoạt động của Hội Cha mẹ Học sinh.

Sau khi NG đăng bài viết "Bạn đọc đề xuất giải tán Hội Cha mẹ Học sinh", hàng trăm bạn đọc tiếp tục gửi ý kiến đến báo bày tỏ quan điểm về vấn đề này. Trong khi nhiều bạn đọc vẫn tiếp tục đề xuất giải tán Hội Cha mẹ Học sinh, nhiều bạn đọc đề ra các cách thức hoạt động của Hội Cha mẹ Học sinh để hội này đảm bảo được quyền lợi của cha mẹ học sinh. Xin trân trọng trích đăng một số ý kiến:

"Tôi đồng ý hãy giải tán ngay Hội Cha Mẹ Học sinh"

"Giải tán Hội Cha mẹ Học sinh, hoan hô luôn, đầu năm nay tôi nói với cô chủ nhiệm là tôi không góp tiền vào hội phụ huynh nữa nay thấy nhiều người có chung ý đó tôi mừng quá!" – Người gửi:Nam, email:bachtuulau@…

"Nhất trí là giải tán Hội Cha mẹ Học sinh. Tôi hiện nay đang bị đẩy lên sân khấu (hội trưởng hội cha mẹ học sinh). Mệt, không muốn làm, tôi tự thấy là tay sai thật, là người tiêu tiền hộ nhà trường mà." – Người gửi:Kha, email:Tuânki0911@…

"Nhất trí. Bởi vì Hội Cha mẹ Học sinh nhà trường chọn toàn dân nhà giàu hoặc có chức có quyền có tiền không hà! Nhà trường ra giá nào họ cũng gật đầu, còn phụ huynh nghèo làm sao kham nổi." – Người gửi:Phạm Cương, email:phamphucuongbh@…

"Các ý kiến về giải tán Ban PHHS là rất xác đáng. Hơn 15 năm nay tôi đi họp phụ huynh chỉ là để đóng tiền cho Ban PHHS thu hộ nhà trường." – Người gửi:Hoàng Minh Tâm, email:hmtamhuyhieu@…

"Tôi cũng hoàn toàn nhất trí giải tán ngay cái hội được gọi là Hội Phụ huynh HS. Nếu không thể bỏ được thì phải bầu phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn nhất làm hội trưởng." – Người gửi:tran quang trung, email:trungcdlxk@…

"Giải toán Hội PHHS, rất đúng. Hội PHHS chỉ để làm 2 việc là: Thu tiền & lo mua quà trong những ngày lễ (20/11; 8/3….) thôi…" – Người gửi: Lê Hoàng, email: levuhoang055@…

"Đề nghị bỏ cái hội vớ vẩn này đi thôi, không những làm tay sai mà còn hùa với giáo viên để tận thu cha mẹ học sinh nữa, và đề nghị ngành GD hãy qui định đóng tiền xây dựng cố định như ngày xưa thôi chứ cứ xã hội hóa GD như bây giờ thì khổ dân lắm ai lại xã hội hoá mà trường đưa ra mức tối thiểu là 800 ngàn đồng một cháu thì còn quá hơn đóng tiền xây dựng như ngày xưa." – Người gửi:Hong Vu, email: hongvu1306@…

Nhiều bạn đọc là giáo viên cũng lên tiếng tán thành việc giải tán Hội Cha mẹ Học sinh:

"Bản thân tôi hiện nay cũng là một giáo viên và cũng có con đang học, tôi hoàn toàn nhất trí nên xóa bỏ Hội CMHS."-Người gửi:đo mao, email:vuameo75@…

"Tôi là giáo viên và tôi hoàn toàn nhất trí bỏ ngay cái Ban đại diện phụ huynh đi là đúng. Mọi việc chỉ là hình thức thôi." – Người gửi:Giang NT, email:Trươnggiang7578@…

"Tôi thấy các bạn nói vậy cũng đúng. Tuy nhiên tôi cũng là giáo viên nên tôi hiểu hội cha mẹ học sinh là cần thiết, song hội được lập ra là để thay mặt tất cả các bậc phụ huynh khác nói lên những bất cập trong công tác dạy của giáo viên và học của con em mình. Tuy nhiên họ lại hiếu sai vấn đề cứ nghĩ họ được bầu lên là để giúp nhà trường hoàn thiện các khoản thu “tự nguyện” từ phía nhà trường." – Người gửi:Lê Thị Thơm, email:Lethithom75@…

"Con em chúng ta sẽ nghĩ gì về điều này khi thực tế bị phơi bày cho chúng biết!" -Người gửi:Lê Minh Thắng, email:minhthang3710@…

Tại sao bạn đọc "chán" Hội Cha mẹ Học sinh?

"Tôi lại nghĩ rằng Hội Cha mẹ Học sinh là một cầu nối để đề đạt, thể hiện nguyện vọng và bảo vệ quyền lợi của con em chúng ta với nhà trường. Nhưng chính vì bản thân những người được tin tưởng bầu vào Hội CMHS lại có những suy nghĩ, hành vi không theo đúng tôn chỉ của hội nên mới phát sinh tiêu cực. Quan trọng tất cả vẫn là ở CON NGƯỜI." – Người gửi:Huy Dũng, email:huydung80pmc@…

"Tôi có con học mẫu giáo thôi cũng có hội phụ huynh HS, chẳng bầu bán gì, giáo viên chủ nhiệm tự bầu ra một đại diện, chẳng biết là người như thế nào nhưng chắc chắn phải là ngườicó kinh tế. Hôm họp PH, vị này thay mặt nhà trường nêu nên tất cả các khoản đóng gớp đầu năm bao gồm: tiền quỹ lớp, tiền quỹ trường, tiền mua đồ dùng học tập cho các cháu, tiền mua máy lọc nước cho lớp, tiền mua hệ thống lọc nước cho nhà trường, tiền ủng hộ… Thật không thể nào tả nổi cái chán"- Người gửi: email:trungnguyen68@…

"Hội này thực chất chưa thực sự giúp được gì đích thực cho việc học hành của các học sinh, mà chỉ là tổ chức lại để tiêu tiền của chính mình phục vụ cho ban giám hiệu nhà trường mà nghe có vẻ hợp lý. Còn việc con mình học tốt hay không thì có rất nhiều việc mà gia đình và bản thân cá nhân học sinh đó, đâu cần phải hội phụ huynh lo giúp mà con của phụ huynh học tốt được." – Người gửi:Nguyễn Tiến Hải, email:haingt22@…

"Tôi có một năm làm thành viên Hội Cha mẹ Học sinh khi con gái tôi vào lớp 1. Thực ra chuyện THU CHI đã được sắp xếp sẵn giữa Ban giám hiệu nhà trường và BAN CHẤP HÀNH Hội Cha mẹ Học sinh (khoảng 9-11 thành viên). Những người còn lại chỉ là hình thức. Nhiều thành viên không hài lòng với một số khoản thu có ý kiến thì họ giải thích này nọ,tìm mọi cách để thu cho bằng được. Ai đâu mà ngồi tranh luận hoài với NHÀ TRƯỜNG, lỡ con mình… thì sao! Tôi mong Bộ Giáo dục tìm hiểu ý kiến của cha mẹ học sinh xem phản ứng của phụ huynh thế nào, nếu họ không hài lòng với hội này thì nên giải tán hội này đi." – Người gửi:Hà, email:tranvnha105@…

"Tui bị bắt ép làm ban đại diện Cha mẹ Học sinh nè! Tui không còn cách từ chối! Giáo viên chủ nhiệm tự nhiên lại chọn tôi! Tôi rất ghét và tôi đã từ chối! Nhưng không được. Các bạn ơi, tôi phải làm sao?" – Người gửi:nguyen van tam, email:tamvannguyen77@…

"Nhiệm vụ của Hội CMHS là sợi dây liên lạc giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục học sinh, nhưng hiện nay Hội CMHS đã được nhà trường biến tướng thành bức bình phong thu những khoản tiền ngoài quy định, chuyện phối hợp giáo dục các cháu không còn được coi trọng. Thu tiền gì cũng nói rằng là được sự thống nhất của Hội CMHS. Thực ra Hội CMHS chỉ biết thu và cũng không biết chi như thế nào, chi vào việc gì mà tất cả do nhà trường cả. Theo tôi nên lập ban đại diện cha mẹ của mỗi lớp, giáo viên chủ nhiệm lớp sẽ phối hợp trong việc giáo dục các em. Bỏ đại diện Hội CMHS toàn trường. Nếu không còn Hội CMHS thì nhà trường muốn thu gì sẽ trực tiếp thu và chịu trách nhiệm. Bộ Giáo dục sớm xem xét chỉ đạo việc bỏ Hội CMHS nhà trường." – Người gửi:Dương Văn Tuấn, email:kibotuan803@…

"Tôi cũng là hội trưởng hội phụ huynh cho con gái tôi từ lớp 1 đến lớp 5. Thực tình từ khi làm đã tham gia 5 cuộc họp đại diện hội phụ huynh toàn trường, hơn 10 cuộc họp phụ huynh ở lớp, nhưng chưa bao giờ hết áy náy trong lòng. Thứ nhất là thấy cách kêu gọi xã hội hóa ở nhà trường chủ yếu do ban giám hiệu đặt ra. Mọi người từ giáo viên giảng dạy đến phụ huynh gần như phải chấp nhận. Vẫn biết là điều kiện cơ sở vật chất tốt, thu nhập giáo viên tốt thì tinh thần làm việc, giảng dạy sẽ cao hơn nhưng cách làm của ngành giáo dục hiện nay thiếu minh bạch, trái ngược với tinh thần trong sáng của đạo làm thầy. Có lẽ nên chăng tiến tới tách bạch hoạt động điều hành, phát triển nhà trường với hoạt động giảng dạy thì mới giải quyết được căn bản vấn đề “đi họp đóng tiền” hiện nay." – Người gửi:Hoàng Hà, email:ha@…

"Hội Phụ huynh HS – cánh tay nối dài của nhà trường. Tôi đã đi họp nhiều lần cái hội này, nội dung chủ yếu là nhà trường nêu các khoản thu (kể cả bắt buộc và tự nguyện), rồi quỹ trường quỹ lớp… Trong đó với một lớp phụ huynh thì thu nhập khác nhau tuy nhiên cứ năm sau thì quỹ này lại thu cao hơn năm trước. Quỹ lớp chỉ chủ yếu chi thăm hỏi giáo viên ốm đau, lễ lạc vào ngày lễ tết, mà chi gì thì tùy vào ban đại diện, cứ cuối năm chi hết là xong. Có thể nói đây cũng là một “tệ nạn” cũng như “dạy thêm học thêm” bừa bãi đã tồn tại từ lâu cần dẹp bỏ cho trong sạch ngành giáo dục. " – Người gửi:kieuthang, email:kieuthangarch@…

Bạn đọc "hiến kế" về cách thu chi hiệu quả

Hàng trăm bạn đọc báo NG gửi ý kiến đề xuất về cách hoạt động của Hội Cha mẹ Học sinh và cách thức thu chi hiệu quả các khoản tiền:

“Lẽ ra Hội Cha mẹ Học sinh phải độc lập với nhà trường, nhà trường không thể tham gia ý kiến gì, Hội phải là một lực lượng đối xứng để giám sát nhà trường, do cha mẹ trong trường trong lớp tin tưởng bầu lên. Đằng này thì không hiểu hội đó đại diện cho cái gì?” – Người gửi: email: giovotinh_bayxa@…

"Theo tôi nên có quy chế cụ thể để hướng dẫn sự hoạt động của hội phụ huynh, để tránh việc lạm thu một cách vô tội vạ." – Người gửi:Hoa Xuong Rong, email:hoaxuongrong@…

"Hội Cha mẹ Học sinh là cần thiết, họ đứng ra tổ chức rất nhiều các hoạt động cho lớp và trường mà cũng chẳng được gì đâu mà nhiều lúc còn mua cái vất vả, bực mình vào thân thôi. Còn các khoản thu hộ thì phải hỏi ban giám hiệu" – Người gửi:Lâm Thị Vân, email:lamvan76@…

"Tôi đề nghị các khoản thu đều phải lập thành danh sách và tối thiểu là phải có trưởng phòng giáo dục của quận, huyện phê duyệt. Bây giờ có tình trạng trường muốn thu gì thì thu, đến lúc thu sai thì cấp trên lại “giả nai” là không biết. Khó khăn gì 1 chữ ký. Sai thì chỉ cần cắt chức hiệu trưởng và trưởng phòng giáo giục thôi. Có cho thêm tiền cũng không có nơi nào dám làm sai." – Người gửi:tranbinh, email:tranbinh98@…

"Tôi đồng ý hãy giải tán ngay Hội Cha mẹ Học sinh vì hội chỉ thu các khoản tiền cho trường lớp mà không giúp cho HS về học tập và tinh thần. Mỗi nhà trường tại các thành phố nên có website chuyên cung cấp các thông tin cần thiết cho học sinh từng lớp và từng khóa học thay cho sổ liên lạc điện tử có xã hội hóa trong đó để lâu dài CNTT nhà trường phát triển." – Người gửi:Trần Tuấn, email:longtran_98@…

"Tôi không hoàn toàn nhất trí với ý kiến của các bạn về việc giải tán Hội CMHS vì không có Hội CMHS thì còn gì là xã hội hóa GD nữa. Tôi đề nghị đầu năm học các cơ quan có thẩm quyền thành lập một Ban kiểm tra liên ngành đi khảo sát việc thu tiền của các trường vào đầu năm học nhưng với cách thức là khảo sát không báo trước, khảo sát phụ huynh HS không thông qua nhà trường… thì mọi khoản thu sẽ minh bạch… Liệu có làm được không?" – Người gửi:le tai, email:letaik07@…

Nguyên Chi (tổng hợp)

Phó Thủ tướng trồng cây lưu niệm tại Đại học Phạm Văn Đồng

Posted: 01 Oct 2014 07:51 AM PDT

(NG) – Chiều ngày 1/10, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về thăm và trồng cây lưu niệm tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi) – ngôi trường mang tên cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Thành lập vào tháng 10/2007, hơn 7 năm qua, Trường ĐH Phạm Văn Đồng đã đào tạo khoảng 6.200 sinh viên hệ chính quy. Hiện nay, nhà trường có 296 cán bộ, giảng viên, viên chức, trong đó có 1 phó giáo sư và 10 tiến sĩ.

Ngoài công tác đào tạo sinh viên trong nước, Trường ĐH Phạm Văn Đồng còn thực hiện nhiệm vụ đào tạo lưu học sinh Lào, theo chương trình hợp tác giáo dục giữa 2 nước Việt Nam và Lào.

Mặc dù mới hình thành, Trường ĐH Phạm Văn Đồng nỗ lực bồi dưỡng đội ngũ giảng viên có năng lực, góp phần đào tạo sinh viên có chất lượng. Với thành quả đó, nhà trường vinh dự 2 lần nhận cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ. Đến năm 2012, nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và chỉ đạo nhà trường phát triển gắn với thực tiễn.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và chỉ đạo nhà trường phát triển gắn với thực tiễn.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn ban đầu của thầy trò Trường ĐH Phạm Văn Đồng. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng là nhà văn hóa lớn của dân tộc, thông qua hình ảnh Bác Đồng, tôi hi vọng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý cần vận dụng tư tưởng của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, đặc biệt phải vận dụng linh hoạt và sáng tạo. Thành hay bại của nhà trường tùy thuộc vào nội lực của chính đội ngũ trực tiếp đào tạo thế hệ tương lai. Trong hành trình sắp tới, tôi đề nghị nhà trường cần đào tạo ngành học gắn liền với thực tiễn, đó chính là giá trị đích thực giúp nhà trường phát triển bền vững hơn".
Trong khuôn khổ buổi thăm Trường ĐH Phạm Văn Đồng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng nhà trường bức tranh Bác Hồ và Bác Đồng cùng trao đổi công việc. Bên cạnh đó, trực tiếp tham gia trồng cây lưu niệm tại cổng trường.
Phó Thủ tướng tặng nhà trường bức tranh Bác Hồ và Bác Đồng đang trao đổi công việc.
Phó Thủ tướng tặng nhà trường bức tranh Bác Hồ và Bác Đồng đang trao đổi công việc.
Phó Thủ tướng tặng nhà trường bức tranh Bác Hồ và Bác Đồng đang trao đổi công việc.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và hiệu trưởng Trường ĐH Phạm Văn Đồng trồng cây lưu niệm trong khuôn viên trường.
Phó Thủ tướng trao đổi với hiệu trưởng nhà trường chăm lo cơ sở hạ tầng.
Phó Thủ tướng trao đổi với hiệu trưởng nhà trường về việc chăm lo cơ sở hạ tầng.
Hồng Long

Thanh Hóa: 15 năm, xây dựng quỹ khuyến học đạt trên 900 tỷ đồng

Posted: 01 Oct 2014 06:28 AM PDT

(NG) – Sau 15 năm thành lập, các cấp Hội khuyến học (HKH) tỉnh Thanh Hóa đã vận động xây dựng quỹ khuyến học với tổng số tiền trên 900 tỷ đồng, giúp đỡ cho hàng triệu học sinh, hàng chục nghìn giáo viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và giảng dạy.

Sáng 1/10, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam (2/10) lần thứ VII; 15 năm thành lập HKH Thanh Hóa; sơ kết 1 năm xóa mù chữ theo chỉ thị 12-CT/UBND của UBND tỉnh; phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời và trao học bổng Lê Viết Ly đến các học sinh, sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập.

Cùng với sự phát triển, trưởng thành của HKH Việt Nam, sau 15 năm thành lập, HKH Thanh Hóa đã có những bước phát triển toàn diện.

Đến nay, tỉnh Thanh Hóa có 44 HKH trực thuộc tỉnh hội, 1.333 HKH cơ sở với 693.451 hội viên. 15 năm qua các cấp HKH đã vận động xây dựng quỹ khuyến học với tổng số tiền trên 900 tỷ đồng, vận động ủng hộ 417 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất trường học. Từ nguồn quỹ trên, các cấp hội khen thưởng cho gần 2,8 triệu lượt học sinh, sinh viên; cấp học bổng cho gần 1,2 triệu lượt học sinh, sinh viên và thưởng cho hơn 80.000 lượt giáo viên.

giáo sư Lê Viết Ly trao học bổng đến học sinh nghèo đạt thành tích cao trong học tập
Giáo sư Lê Viết Ly trao học bổng đến học sinh nghèo đạt thành tích cao trong học tập.

Đối với công tác xóa mù chữ, sau 1 năm thực hiện theo Chỉ thị 12-CT/UBND, toàn tỉnh đã vận động được 4.568 người ra học xóa mù chữ, trong đó có 3.874 người học theo nhóm lớp và 721 người học kèm; huy động được 1.848 người học chương trình giáo dục tiếp tục sau biết chữ, trong đó có 613 người là dân tộc thiểu số…

Tại buổi lễ, gia đình giáo sư Lê Viết Ly trực tiếp trao 5 suất học bổng, mức 15 triệu đồng/SV học giỏi; 29 suất học bổng, mức 10 triệu đồng/SV học khá cho 34 SV. Ngoài ra, gia đình giáo sư trao tặng học bổng cho 198 HS nghèo học khá, giỏi, tặng 200 triệu đồng cho Quỹ Khuyến học xã Thiệu Giao, huyện Thiệu Hóa.

Cũng tại buổi lễ, gia đình Tiến sĩ Lê Xuân Thảo tặng 150 triệu đồng cho HKH tỉnh Thanh Hóa.

Nhân dịp này, Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã phát động "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời" với chủ đề "Học cho bản thân và những người xung quanh hạnh phúc" tới đông đảo cán bộ, công nhân viên, giáo viên, học sinh, sinh viên.

Ông Hoàng Văn Hoằng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa, đã tặng hoa chúc mừng và cảm ơn gia đình GS Lê Viết Ly và gia đình TS Lê Xuân Thảo. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng tặng Bằng khen đến 25 tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài và phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2014.

Nguyễn Thùy

Hai trường đầu tiên công bố phương án tuyển sinh riêng năm 2015

Posted: 01 Oct 2014 05:03 AM PDT

(NG) – Ngày 30/8, trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm và trường ĐH Luật TPHCM công bố đề án tuyển sinh ĐH chính quy của năm 2015.

Theo đề án của Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM thì phương án tuyển sinh hệ đại học chính quy xét tuyển từ kết quả kỳ thi quốc gia theo quy định của Bộ GD-ĐT, kết quả học bạ THPT và kết quả xét tổ hợp môn Toán – Văn – Anh Văn từ kết quả kỳ thi quốc gia theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Trong đó 60% chỉ tiêu dành cho xét theo khối thi truyền thống hàng năm từ kết quả kỳ thi quốc gia theo quy định của Bộ GD-ĐT; 20% chỉ tiêu dành cho xét từ kết quả học bạ THPT và 20% chỉ tiêu dành cho việc xét tổ hợp môn Toán – Văn – Anh văn từ kết quả kỳ thi quốc gia theo quy định của Bộ GD-ĐT. Bên cạnh đó, hệ cao đẳng xét tuyển 70% chỉ tiêu từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và 30% chỉ tiêu dành cho xét từ kết quả học bạ THPT.

Lịch tuyển sinh đại học và cao đẳng chính quy của trường sẽ thông báo cụ thể trong từng năm tuyển sinh căn cứ vào kế hoạch năm học và lịch của kỳ thi chung cho học sinh hoàn thành chương trình lớp 12 THPT của Bộ GD-ĐT.

Trong khi đó, phương thức tuyển sinh của Trường ĐH Luật TPHCM được thực hiện kết hợp giữa xét tuyển và kiểm tra năng lực, khả năng tư duy, kiến thức chính trị-xã hội của thí sinh căn cứ vào các ngành do trường đào tạo.

Trường đưa ra ba tiêu chí tuyển sinh: Tiêu chí 1 (chiếm tỉ trọng 20% điểm trúng tuyển vào Trường): Xét tổng điểm trung bình của 3 môn thuộc khối xét tuyển ở 6 học kỳ trung học phổ thông (sau đây viết tắt là THPT). Tiêu chí 2 (chiếm tỉ trọng 60% điểm trúng tuyển vào Trường): Xét tổng điểm trung bình của 3 môn thi của Kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức (có nhân hệ số 2 đối với môn Toán (Khối A và A1); Sử (Khối C); Tiếng Anh (Khối D1); Tiếng Pháp (Khối D3); Tiếng Nhật (Khối D6)). Tiêu chí 3 (chiếm tỉ trọng 20% điểm trúng tuyển vào Trường): kết quả điểm kiểm tra năng lực, khả năng tư duy, kiến thức chính trị-xã hội của thí sinh.

Trường tuyển sinh 1 đợt/năm với thời gian đăng ký xét tuyển từ 20/6 đến 20/7.Công bố kết quả xét tuyển vào ngày 1/8 và tổ chức kiểm tra vào ngày 10/8.

Lê Phương

Hiệu phó Trường ĐH Bách khoa Hà Nội bị tố sao chép giáo trình

Posted: 01 Oct 2014 05:01 AM PDT

(NG) – Bộ GD-ĐT vừa nhận được đơn tố cáo PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng kiêm Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra Đảng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội với nội dung sao chép giáo trình của người khác.

Theo đơn tố cáo của của ông Nguyễn Ngọc Thành, giảng viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội gửi các cơ quan báo chí và cơ quan chức năng, cuốn sách "Kỹ thuật Điện cao áp" và "Quá điện áp & bảo vệ chống quá điện áp"của PGS.TS Trần Văn Tớp, NXB Khoa học và Kỹ thuật phát hành năm 2007 đã có những chương chép gần như 100% cuốn giáo trình "Một số vấn đề kỹ thuật điện cao áp ở siêu cao áp và cực cao áp" của PGS.TS Võ Viết Đạn, xuất bản năm 1993.

Trong đơn tố cáo, ông Nguyễn Ngọc Thành đề nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, Ủy ban Kiểm tra Đảng Thành ủy Hà Nội; Hội đồng chức danh GS.PGS nhà nước, Hội đồng chức danh GS.PGS ngành điện, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Thanh tra Bộ GD-ĐT, Vụ Tổ chức cán bộ cùng Đảng ủy khối, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối, sự hỗ trợ của các nhà khoa học ngành điện, Viện Điện và Bộ môn hệ thống điện khẩn cấp xem xét, giải quyết và kiên quyết xử lí nội dung mà ông đã tố cáo.

Trao đổi với PV NG ngày 1/10, một lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết: “Bộ đã nhận được đơn tố cáo PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng kiêm Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra Đảng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã sao chép giáo trình của người khác. Hiện, Bộ đang xem xét có hành vi sao chép giáo trình hay không? Rồi mới sẽ đưa ra kết luận theo đơn thư tố cáo”.

Được biết, theo khoản 2, điều 41 của Luật Giáo dục quy định: Giáo trình giáo dục đại học cụ thể hóa yêu cầu về nội dung kiến thức, kỹ năng quy định trong chương trình giáo dục đối với mỗi môn học, ngành học, trình độ đào tạo.

Hiệu trưởng trường cao đẳng, trường đại học có trách nhiệm tổ chức biên soạn và duyệt giáo trình các môn học để sử dụng chính thức trong trường trên cơ sở thẩm định của Hội đồng thẩm định giáo trình do Hiệu trưởng thành lập; bảo đảm có đủ giáo trình phục vụ giảng dạy, học tập.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm tổ chức biên soạn và duyệt các giáo trình sử dụng chung cho các trường cao đẳng, trường đại học.

Hồng Hạnh

Tư vấn “Học bổng Du học Anh quốc 2015”

Posted: 01 Oct 2014 05:01 AM PDT

(NG) – Với mong muốn cung cấp cho phụ huynh, học sinh và sinh viên thông tin về về hệ thống giáo dục Anh Quốc, thông tin học bổng tại các trường đại học hàng đầu, Compass Education phối hợp với báo NG tổ chức buổi tư vấn "Hiện thực hóa giấc mơ du học Anh – Thông tin học bổng 2015" vào lúc 14h ngày 6/10.

Buổi tư vấn sẽ giúp phụ huynh, học sinh và sinh viên có cái nhìn hoàn thiện và sâu sắc hơn về hệ thống giáo dục Anh quốc cũng như môi trường và điều kiện học tập, học bổng tại các trường đại học danh tiếng hàng đầu, qua đó đảm bảo xây dựng một kế hoạch du học đúng đắn.

Buổi tư vấn có sự tham gia của đại diện phòng tuyển sinh quốc tế từ các trường đại học hàng đầu của vương quốc Anh và các chuyên viên tư vấn từ Compass Education gồm:

- Ông David Tobin – Giám đốc Phòng Tuyến sinh quốc tế Đại học Aston

- Ông John Sessions – Giáo sư Trưởng khoa Kinh tế Đại học Bath

- Bà Alicia Zaman – Đại diện tuyển sinh Đđại học Brighton

- Bà Sian Keepin – Đại diện tuyển sinh Đại học Cardiff

- Ông James Banner – Đại diện tuyển sinh Đại học Kent

- Bà Hannah Thompson – Đại diện tuyển sinh Đại học Reading

- Ông Huỳnh Minh Khôi – Giám đốc Compass Education – Cựu sinh viên Đại học Brighton.

- Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung – Chuyên viên tư vấn Compass Education.

Mọi câu hỏi sẽ được trả lời trong buổi giao lưu hoặc phản hồi lần lượt ngay sau chương trình.

Ông David Tobin – GĐ P. tuyến sinh quốc tế Đại học Aston
Ông David Tobin – GĐ Phòng Tuyến sinh quốc tế Đại học Aston.

Ông John Sessions – Giáo sư Trưởng khoa kinh tế Đại học Bath

Ông John Sessions – Giáo sư Trưởng khoa kinh tế Đại học Bath

Bà Alicia Zaman - Đại diện tuyển sinh Đđại học Brighton
Bà Alicia Zaman – Đại diện tuyển sinh Đđại học Brighton

Bà Sian Keepin - Đại diện tuyển sinh Đại học Cardiff
Bà Sian Keepin – Đại diện tuyển sinh Đại học Cardiff

Bà Hannah Thompson - Đại diện tuyển sinh Đại học Reading
Bà Hannah Thompson – Đại diện tuyển sinh Đại học Reading

Ông Huỳnh Minh Khôi - Giám đốc Compass Education - Cựu sinh viên Đại học Brighton.
Ông Huỳnh Minh Khôi – Giám đốc Compass Education – Cựu sinh viên Đại học Brighton.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung – Chuyên viên tư vấn Compass Education
Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung – Chuyên viên tư vấn Compass Education.

* * *

Vài nét về các trường tham gia trong chương trình:

Đại học Aston:

Đại Học Aston xếp hạng top 27/124 các trường đại học danh tiếng tại Anh Quốc (The Guardian 2013). Trường nằm tại thủ phủ của thành phố Birmingham, là trường đại học xếp hạng thứ 5 vềđào tạo Thạc sỹ quản lý (theo Financial Times, 2012), xếp thứ 8 trong danh sách các trường tại vương quốc Anh có tỷ lệ có việc làm cao sau khi tốt nghiệp (theo Sunday Times 2013). Với cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên trình độ cao nhiệt tình và các dịch vụ tiện ích hỗ trợ cho sinh viên tuyệt vời, Đại học Aston đang là một trong những ngôi trường thu hút lượng lớn sinh viên quốc tế, đặc biệt là sinh viên Việt Nam.

Học bổng: các mức 25%, 50%, 75%, 100%. Học bổng MBA £5.500
Đại học Bath

COMPASS Education tự hào hiện là một trong hai đại diện độc quyền duy nhất của Đại học Bath tại Việt Nam. Cách London khoảng 2 giờ đi tàu, đại học Bath là một trong 10 trường đại học Top dẫn đầu của UK, với danh tiếng quốc tế về nghiên cứu và giảng dạy tiêu chuẩn hàn lâm cao nhất. Trường nằm trên một ngon đồi với khuôn viên đẹp ngay cạnh trung tâm thành phố Bath – thành phố được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Trường có khu thể thao, bể bơi và sân vận động đạt tiêu chuẩn Olympic quốc tế.
Học bổng: £2.000 – £3.000 – £5.000
Đại học Brighton:
Đại học Brighton với hơn 21,000 sinh viên là một trường đại học lớn tọa lạc gần bờ biển miền nam nước Anh. Trường rất thuận thiện đi lại tới London cũng như mạng lưới phương tiện đến Châu Âu.Trường hiện là một trong những trường đại học hàng đầu về đào tạo chuyên sâu và ứng dụng tại Anh. Ngành quản trị khách sạn, du lịch của trường nổi tiếng thu hút lượng lớn sinh viên quốc tế theo học. Đạt kỷ lục về số lượng sinh viên tìm được việc làm tại Anh sau khi tốt nghiệp lên đến 94%. Ngoài ra trường nằm trong nhóm cao nhất với nhiều chuyên ngành được đánh giá xuất sắc như kinh doanh, xây dựng, kĩ thuật, kế toán – tài chính, nghệ thuật và thiết kế.

Học bổng: 4.000 bảng cho sinh viên quốc tế. 50% học phí Phd.

Đại học Cardiff:

Thành phố Cardiff là tổng hòa của khu vực ven biển mát vẻ và khu vực đồng quê, có nhiều công trình kiến trúc lớn cùng hệ thống cửa hàng, siêu thị, quán bar. Nằm tại Wales, trường đại học Cardiff luôn tự tin về uy tín chất lượng giảng dạy và nghiên cứu; 60% nghiên cứu của trường Cardiff được đánh giá có xếp hạng thế giới và trường là thành viên của tổ chức Russell ( tổ chức của những trường đại học nghiên cứu hàng đầu Anh Quốc). Hiện có hơn 28.000 sinh viên trong đó có hơn 3.000 sinh viên đến từ hơn 100 quốc gia khác nhau đang đóng góp cho cộng động sinh viên trường Cardiff thành cộng đồng quốc tế sôi nổi. Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao với 94% sinh viên ra trường kiếm được làm hoặc được đào tạo chuyên nghiệp hoặc học tiếp lên bậc cao hơn. Hiện trường Cardiff có khoảng 300 khóa đào tạo đại học và sau đại học được hơn 50 tổ chức chuyên nghiệp chứng nhận.

Học bổng: Học bổng lên tới 100% học phí.
Đại học Kent:

Đại học Kent thành lập năm 1965 được coi là Đại học châu Âu của Vương Quốc Anh với rất nhiều khóa học đào tạo Kinh doanh, Quản lý, Luật, Tài chính, Kinh tế. Trường còn có trụ sở đào tạo các chương trình sau đại học tại Brussels, Paris, Athens và Rome. Khu học xá chính thân thiện và sôi động nằm cách trung tâm Canterbury 2 dặm. Khu học xá mới Medway nằm nổi bật tại khu vực ven sông. Trường đại học Kent xếp hạng số 3 tại London và khu vực Đông Nam trong kết quả khảo sát sinh viên quốc gia mới nhất và được đánh giá 87% chất lượng giảng dạy. Trường còn ghi điểm 91% mức độ hài lòng trong bảng Khảo sát sinh viên quốc gia năm 2012, xếp hạng 3 trong số các trường đại học dân lập và đào tạo đa ngành.

Học bổng: từ 2.000 bảng đến 5.000 bảng.

Đại học Reading:

Đại học Reading là ngôi nhà chung của hơn 17.500 sinh viên đang theo học nhiều chuyên ngành đa dạng. Với diện tích khuôn viên rộng rãi đầy hấp dẫn, Reading được xếp hạng sở hữu một trong những khuôn viên đẹp nhất tại Vương quốc Anh. Cách trung tâm thủ đô London khoảng 25 phút đi tàu, Đại học Reading có vị trí lý tưởng nằm tại vùng Đông Nam nước Anh, có thể dễ dang đi trực tiếp tới sân bay Heathrow và có mạng lưới giao thông tuyệt vời dẫn tới nhiều vùng của nước Anh. Nằm tại quận Hoàng Gia Berkshire, Reading là một địa điểm sống tuyệt vời, thuận tiện đi lại. Đại học Reading xếp hạng 25 đại học hàng đầu Anh Quốc (theo Guardian 2013), hạng 176/200 trường đại học thế giới (theo World University Ranking 2012 – 2013). Henley Business School tại Đại học Reading là một trường kinh doanh hàng đầu thế giới có trụ sở tại điều hành trên khắp thế giới. Trường dẫn đầu trong khoa học y sinh và dược phẩm, nghệ thuật thiết kế, kinh doanh, kinh tế, khoa học trái đất, chính trị, pháp luật …

Học bổng: Từ 3.000 bảng đến 7.000 bảng.

Ngoài ra bạn hoàn toàn có thể đặt câu hỏi tìm hiểu thông tin về các trường trong hệ thống 50 trường cao đẳng và đại học (http://www.compass.edu.vn/compass/partners) trên toàn lãnh thổ nước Anh mà Compass Education đang đại diện chính thức.

Các chuyên gia sẽ tư vấn và định hướng cho các bạn trên mọi phương diện về khả năng tài chính, nhu cầu học tập với nhiều sự lựa chọn ngành học, chương trình học bổng và mức học phí phù hợp tại các trường tiêu chuẩn được xếp hạng.

+ Tại TPHCM: 15 Trần Doãn Khanh, P. Đa Kao, Q.1, TP. HCM
ĐT: (08) 38 203 302 – 38 203 202
Hotline: 0938 840 879
E-mail: information@compass.edu.vn
+ Tại Hà Nội: Tầng 04, 106 Phố Huế, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội
ĐT: (04) 39 440 413 – 39 440 414
Hotline: 0938 840 878
E-mail: information-hanoi@compass.edu.vn
www.compass.edu.vn
Nền giáo dục Anh quốc được đánh giá là một nền giáo dục đẳng cấp. Các trường tại Anh nổi tiếng toàn cầu về phương pháp giảng dạy tiên tiến đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; chương trình học mang tính nghiên cứu và ứng dụng cao. Đến với quốc gia này, bạn sẽ được học tập trong một môi trường giao tiếp tiếng Anh chuẩn mực nhất với những giáo sư, chuyên gia đầu ngành, được tiếp xúc với những máy móc, phương tiện hiện đại nhất, và tiếp cận với nguồn tri thức dồi dào tại các thư viện nổi tiếng. Đặc biệt, học tập tại đây bạn sẽ được phát huy khả năng bản thân, phát triển kỹ năng, tự do sáng tạo, được làm việc theo nhóm và thực hành trong môi trường thực tế.
Ngoài ra, nước Anh là "cái nôi" của tiếng Anh thuần túy với một truyền thống lâu đời về phát minh và nghiên cứu khoa học, là nước đứng thứ hai thế giới với nhiều giải Nobel. Nơi đây đã thu hút rất nhiều sinh viên quốc tế với những học bổng giá trị, xứng đáng với năng lực học tập. Bằng cấp danh giá từ Anh quốc được công nhận toàn cầu chắc chắn sẽ là một tấm vé thông hành cho bất cứ công việc nào mà bạn mong muốn.

Thể hiện tài năng và chinh phục bài thi tiếng Anh quốc tế TOEFL Junior

Posted: 01 Oct 2014 05:00 AM PDT

Vô địch TOEFL Junior 2014 (TOEFL Junior Challenge – cuộc thi tiếng Anh thường niên dành cho học sinh THCS chính thức được khởi tranh vào tháng 9/2014. Cuộc thi do IIG Việt Nam – đại diện chính thức & duy nhất của Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) tại Việt Nam phối hợp cùng các Sở GD-ĐT tỉnh/thành phố tổ chức.

Thể hiện tài năng và chinh phục bài thi tiếng Anh quốc tế TOEFL Junior
Chuẩn bị hành trang kiến thức và kỹ năng ngoại ngữ để hội nhập với nền giáo dục toàn cầu không bao giờ là sớm đối với mỗi học sinh. TOEFL Junior hiện là bài thi tiếng Anh quốc tế duy nhất cho học sinh THCS thuộc một hệ thống nhất quán và xuyên suốt (trải nghiệm TOEFL Junior là bàn đạp thuận lợi để học sinh sẵn sàng chinh phục TOEFL iBT cho định hướng du học sau này). Tại Việt Nam, điểm số TOEFL Junior được Bộ Giáo dục & Đào tạo công nhận là một tiêu chuẩn về năng lực ngoại ngữ đầu vào của học sinh THCS và THPT, đồng thời được Sở GD&ĐT TP.HCM công nhận là điều kiện chứng minh năng lực tiếng Anh để xét tuyển vào các lớp Tiếng Anh tăng cường và Tiếng Anh theo Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020.

Sân chơi tiếng Anh chuẩn quốc tế

TOEFL Junior Challenge 2014 là cuộc thi tiếng Anh duy nhất tại Việt Nam dành cho học sinh THCS sử dụng các bài thi quốc tế của ETS – TOEFL Junior và TPO (TOEFL Practice Online) để làm tiêu chuẩn đánh giá thí sinh tham dự.

Mục tiêu của cuộc thi là trở thành một hoạt động xã hội bổ ích, góp phần nuôi lớn trong các thí sinh niềm say mê và ham thích với tiếng Anh, bồi dưỡng lòng tự tin, đồng thời xác định được năng lực sử dụng tiếng Anh hiện tại của các em so với chuẩn quốc tế, chuẩn bị hành trang và kế hoạch rõ ràng cho mục tiêu học tập sau này.

Được Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ ETS chứng thực về năng lực sử dụng tiếng Anh

Được Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ ETS chứng thực về năng lực sử dụng tiếng Anh

Thí sinh dự thi TOEFL Junior Challenge 2014 sẽ trải qua 3 vòng thi: Sơ loại; Sơ Khảo và Chung Khảo. Tất cả các thí sinh tham dự Vòng Sơ khảo của cuộc thi sẽ nhận được phiếu điểm TOEFL Junior quốc tế do ETS cấp có giá trị toàn cầu. Từ điểm số TOEFL Junior, học sinh có thể quy đổi sang điểm Lexile tương ứng, làm cơ sở lựa chọn các tài liệu đọc phù hợp trong thư viện rộng lớn Lexile, nhằm nâng cao kỹ năng đọc hiểu của mình.

Vòng Chung khảo là cơ hội để học sinh trải nghiệm bài thi TOEFL Practice Online – đánh giá trực tiếp 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết và giúp học sinh trang bị được những hành trang cần thiết cho mục đích du học của mình trong tương lai.

Quy mô lớn hơn, cơ hội rộng mở hơn cho học sinh THCS trên toàn quốc

Quy mô lớn hơn, cơ hội rộng mở hơn cho học sinh THCS trên toàn quốc

TOEFL Junior Challenge 2013 đã đạt được thành công lớn và thu hút hơn 21,000 học sinh giỏi Tiếng Anh từ hơn 500 trường THCS tại 5 Tỉnh/ Thành phố trên toàn quốc. Năm 2014, xuất phát từ những yếu tố tích cực mà cuộc thi mang lại, IIG Việt Nam sẽ phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương đồng tổ chức cuộc thi trên diện rộng tại hàng loạt Tỉnh/ Thành phố gồm: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, An Giang, Tây Ninh, Vũng Tàu, Vĩnh Long… Ban tổ chức cuộc thi mong muốn TOEFL Junior Challenge 2014 sẽ trở thành một sân chơi công bằng vinh danh những gương mặt sáng về học tập tiếng Anh trên toàn quốc, đồng thời là kỳ thi để các thí sinh có thể định kỳ kiểm chứng năng lực sử dụng tiếng Anh của mình sau mỗi năm học tập và rèn luyện.

THÔNG TIN CẦN BIẾT

1. Đối tượng dự thi:

- Học sinh phổ thông trong độ tuổi 11-15 (lớp 6 – 9) năm học 2014 – 2015 tại các địa phương trên và có điểm tổng kết tiếng Anh năm học 2013 – 2014 từ 7.0 trở lên.

- Học sinh đăng ký dự thi trên tinh thần tự nguyện

2. Thể lệ chi tiết của cuộc thi: Xem tại đây.

3. Thông tin liên hệ:

- Tại miền Bắc: 75 Giang Văn Minh, Quận Ba Đình, Hà Nội – ĐT: (04) 3773 36240 (Ext: 169/ 711/162) – Email: toefl.hn@iigvietnam.com

- Tại miền Trung: 266 Trần Phú, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng – ĐT: (0511) 3565 888 – Email: toefl.dn@iigvietnam.com

- Tại miền Nam: Tầng 8, tòa nhà số 538 đường Cách Mạng Tháng Tám, Phường 11, Quận 3, TP. HCM – ĐT: (08) 39905 888 (Ext: 825/ 819) – Email: toefl.hcm@iigvietnam.com

Hotline: 0969 337 457

4. Đăng ký tham dự cuộc thi trước ngày 19/10/2014: tại đây

TPHCM cảnh báo việc mạo danh bán sách trong trường học

Posted: 01 Oct 2014 03:17 AM PDT

(NG) – Thời gian qua, Sở GD-ĐT TPHCM nhận được thông tin về tình trạng một số cá nhân mạo danh thư viện Sở bán sách cho các cơ sở trường học TPHCM qua điện thoại.

Ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định thư viện Sở không thực hiện việc giới thiệu bán sách, tư liệu đến các đơn vị cơ sở trường học.

Mọi vấn đề cần liên hệ với các trường để giới thiệu và cung cấp tư liệu thông tin đều có văn bản, có chữ ký của lãnh đạo hoặc thông qua trang web chính thức của Sở.

Các trường cần hết sức cảnh giác với những cá nhân, tổ chức liên hệ với các trường để giới thiệu bán sách mạo danh thư viện Sở GD-ĐT.

Hoài Nam

Khi thầy cô cư xử thiếu chuẩn mực

Posted: 01 Oct 2014 12:31 AM PDT

Thiếu kỹ năng giải quyết tình huống sư phạm trong môi trường giáo dục hiện đại dẫn đến những vụ việc giáo viên không kiểm soát được hành vi, xử lý thiếu chuẩn mực, gây bức xúc cho phụ huynh, học sinh.

Vừa qua, Báo Người Lao Động nhận được phản ánh của phụ huynh về một học sinh nữ tại Trường THCS Hưng Long, huyện Bình Chánh, TPHCM bị thầy thể dục đánh bầm chân chỉ vì quên buộc dây giày trong giờ học.

Cư xử kiểu chợ búa

Trao đổi với chúng tôi, phụ huynh em B., lớp 7.4 Trường THCS Hưng Long, cho biết trong tiết thể dục ngày 25/9, lúc cúi xuống buộc dây giày, không hiểu vì lý do gì B. bị thầy T. dùng cây thước có đinh đánh vào mông và chân, gây bầm tím và đau đớn. Khi về nhà, B. kêu đau, gia đình gặng hỏi thì mới biết chuyện. Qua hôm sau, học sinh này phải nhờ gia đình đưa đến trường vì đau không thể tự đi.

Cô và trò Trường THCS Hưng Long trao đổi trong giờ nghỉ giải lao
Cô và trò Trường THCS Hưng Long trao đổi trong giờ nghỉ giải lao.

Đến trường tìm hiểu sự việc, chúng tôi được biết trong tiết thể dục của lớp 7.4 sáng 25/9, B. gặp "chuyện con gái". Theo quy định của nhà trường, với trường hợp này, học sinh được nghỉ học thể dục nhưng phải trực tiếp báo cho giáo viên. Tuy nhiên, B. vẫn tham gia tiết học nhưng không chịu xếp hàng theo hiệu lệnh của thầy giáo. Thầy T. trong lúc không kiềm chế đã dùng thước đánh vào chân của B.

Mới đây, một người phản ánh về việc một giáo viên Trường Tiểu học Chương Dương (quận 1, TP HCM) công khai "tuyên chiến" với phụ huynh và học sinh trên Facebook cá nhân bằng những lời lẽ phản sư phạm, như gọi phụ huynh là… ác nhân. Ở phần bình luận, giáo viên này còn công khai sẽ "đì" học sinh bằng điểm số. "Gặp thứ khùng khùng chịu không nổi, phen này bà cho con nó biết tay hết. Thi cuối học kỳ này cho chết luôn, coi con mẹ nó có nhảy lên không. Lúc đó vào điểm hết rồi, muốn sửa cũng không được…" – giáo viên này viết.

Sau khi đọc những dòng chữ này trên trang cá nhân của giáo viên, phụ huynh nêu trên cho biết bà có cảm giác bàng hoàng. "Cô giáo mà chửi rủa học sinh, mắng mỏ phụ huynh, nói tục, chửi thề như mấy bà bán hàng ngoài chợ thì trường học sẽ ra sao, con tôi sẽ ra sao?"- vị phụ huynh bức xúc.

Thiếu kỹ năng từ trường sư phạm

Bà Phạm Thị Thu Thảo, tổng phụ trách đội kiêm quản sinh Trường THCS Hưng Long, cho biết: "Sau khi sự việc xảy ra, gia đình học sinh B. đã tìm đến trường yêu cầu giải quyết. Ngay sau đó, hiệu trưởng và hiệu phó đã ghi nhận tình hình, trực tiếp xin lỗi gia đình và học sinh. Trước sự chứng kiến của toàn trường, ban giám hiệu và thầy T. đã trực tiếp nhận sai và xin lỗi".

Là người phụ trách quản sinh lâu năm, bà Thảo cho rằng ngày nay, môi trường giáo dục phức tạp hơn nhiều, gặp học sinh trong giai đoạn biến chuyển tâm lý, rồi hội chứng con cưng. Bất kể chuyện gì thì gia đình cũng đổ lỗi cho nhà trường, cho thầy cô, nếu giáo viên thiếu bản lĩnh thì rất nguy hiểm. Trong những tình huống như mâu thuẫn với học trò, người thầy vừa đáng thương vừa đáng trách.

Ở một góc độ khác, theo ThS Lê Ngọc Điệp – nguyên Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM – thời nào cũng có học trò tinh nghịch nhưng tinh nghịch khác với hỗn láo. Tuy vậy, cũng khó trách học trò vì hình tượng người thầy lý tưởng hiện nay trong mắt các em đã không còn bởi nhiều giáo viên để xảy ra những tình huống sư phạm không tốt.

"Lỗi này lại do các trường sư phạm đào tạo ra đội ngũ nhà giáo nhưng lại chưa trang bị cho sinh viên những kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng xử lý tình huống sư phạm cần thiết. Chính vì thế, phải có chuẩn trường sư phạm, chuẩn giáo viên" – ông Điệp đề xuất.

Hiệu trưởng một trường phổ thông tại TP HCM phân tích: Nhiều trường ĐH trên thế giới có chương trình đào tạo giáo viên thiên về kỹ năng hơn là kiến thức chuyên ngành. Chính vì mục đích này nên việc tuyển dụng giáo viên ở nước ngoài rất khắt khe. Người thầy phải có khả năng tương tác với học sinh, kỹ năng tâm lý, sáng tạo phương pháp giảng dạy… Dạy học chỉ là một nửa của nghề giáo.

Trong khi đó, ở các trường sư phạm tại nước ta hiện nay, những môn nghiệp vụ chiếm tỉ lệ rất ít so với môn kiến thức chuyên ngành. Nghịch lý còn ở chỗ có những môn học là nghiệp vụ sư phạm nhưng sinh viên chủ yếu chỉ được truyền đạt lý thuyết. Vì thế, khi đi vào thực tế, giáo viên lúng túng nếu gặp những tình huống ngoài sách vở.

Lệch lạc trong đào tạo giáo viên

TS Phạm Xuân Bình, giảng viên Trường CĐ Sư phạm Kiên Giang, cho rằng nếu người thầy không phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo thì tốt nhất đừng bước chân vào ngưỡng cửa sư phạm. Học sinh thường có khuynh hướng tìm sự chỉ dẫn từ giáo viên, nghe theo giáo viên. Nếu các em thấy người thầy là tấm gương tốt về đạo đức thì sẽ noi theo. Vì thế, các trường sư phạm cần đẩy mạnh những biện pháp lồng ghép vào hoạt động giáo dục, can thiệp vào chương trình đào tạo sinh viên sư phạm, theo quan điểm nhân cách người thầy ảnh hưởng đến nhân cách học trò, nhằm khắc phục những lệch lạc trong chương trình đào tạo giáo viên hiện nay.

Theo Đặng Trinh

Người Lao Động

FPT Telecom khởi động “Học bổng Kết nối” năm học 2014 – 2015

Posted: 01 Oct 2014 12:30 AM PDT

Vừa qua, Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) chính thức khởi động Quỹ Học bổng "Kết nối" năm học 2014 – 2015. Trong tháng 9, Quỹ "Học bổng Kết nối" đã được trao cho 6 sinh viên xuất sắc của 3 trường: Đại học Tây Bắc (Sơn La), Đại học Công nghiệp Quảng Ninh và Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Quỹ "Học bổng Kết nối" được thành lập từ tháng 10 năm 2013. Năm học 2013 – 2014, FPT Telecom đã tổ chức trao học bổng cho 14 sinh viên thuộc 7 trường đại học tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Dự kiến, năm học 2014 – 2015. FPT Telecom sẽ mở rộng quy mô trao học bổng cho 50 sinh viên ưu tú tại 25 trường đại học trên toàn quốc.
FPT Telecom khởi động

Đây là quỹ học bổng được thành lập với mục tiêu hỗ trợ các sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập cũng như hoạt động xã hội, giúp các em áp dụng CNTT phục vụ học tập. Giá trị của mỗi suất học bổng tương đương với 5 năm sử dụng trọn bộ dịch vụ Internet của FPT Telecom. Bao gồm: 1 đuờng truyền Internet miễn phí bao gồm toàn bộ thiết bị, phí hòa mạng và cuớc sử dụng trong vòng 5 năm, 1 thiết bị giải trí FPT Play HD và 5 năm cuớc sử dụng FPT Play HD.

Theo đó, tiêu chí lựa chọn sinh viên dựa trên thành tích học tập 40%; các hoạt động xã hội 40%; các yếu tố khác như hoàn cảnh gia đình, tinh thần cầu tiến, lên kế hoạch… là 20%. Hàng năm, quỹ học bổng Kết nối sẽ được tiến hành kiểm định chất lượng học bổng, nhằm khuyến khích tinh thần phấn đấu, nỗ lực của sinh viên. Để tiếp tục duy trì học bổng sau mỗi năm, sinh viên cần phải đạt số điểm tối thiểu bằng 80% tổng số điểm tối đa của tiêu chí xét duyệt.

Đại diện FPT Telecom cho biết, trong tháng 10, công ty sẽ tiếp tục thực hiện trao học bổng "Kết nối" tại Thái Nguyên, Hải Phòng, Đăk Lăk, Cần Thơ, Đồng Tháp…

Comments