Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


NXB Giáo dục giải thích chuyện ‘bản quyền SGK 20 tỷ đồng’

Posted: 29 Sep 2014 07:21 AM PDT

(NG)- NXB Giáo dục Việt Nam đã có văn bản báo cáo và xin ý kiến Bộ trưởng GD-ĐT về việc chi phí nhuận bút SGK và mức chi trả tiền bản quyền sử dụng tác phẩm văn học trong SGK trước những thông tin cho rằng NXB sẽ phải trả bản quyền tới hơn 20 tỷ đồng.

bản quyền, 20 tỷ, SGK,

NXB Giáo dục Việt Nam "đã có ý thức…"

Tại công văn số 1509 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) gửi Bộ GD-ĐT do Tổng Giám đốc Vũ Văn Hùng ký ngày 26/9 cho biết: Bộ sách giáo khoa (SGK) hiện hành được tổ chức biên soạn từ năm 2002 đến năm 2008. Tác giả biên soạn SGK được Bộ GD-ĐT lựa chọn. Các tác giả biên soạn SGK theo chương trình Giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành.

Trong quá trình biên soạn, Tổng Chủ biên, Chủ biên và các tác giả lựa chọn một số tác phẩm thơ, văn trích đưa vào SGK Tiếng Việt và SGK Ngữ văn để phục vụ cho nội dung bài học. Các tác phẩm thơ, văn được sử dụng với vai trò là ngữ liệu để biên soạn nội dung bài học. Việc trích sử dụng tác phẩm đưa vào SGK về nguyên tắc tác giả biên soạn SGK thỏa thuận với các tác giả có tác phẩm được trích sử dụng.

Sau các vòng thẩm định, SGK được Hội đồng thẩm định quốc gia thông qua và trình Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt lưu hành trong toàn quốc. NXBGDVN được Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ tổ chức biên tập, in – phát hành, cung ứng đầy đủ SGK trong toàn quốc.

Báo cáo này cho biết, mặc dù Luật Sở hữu trí tuệ đến năm 2006 mới có hiệu lực, nhưng tại thời điểm biên soạn, NXBGDVN đã có ý thức và thực hiện trả tiền sử dụng tác phẩm cho các tác giả có tác phẩm thơ, văn được các tác giả biên soạn SGK trích, sử dụng trong SGK Tiếng Việt và Ngữ Văn.

Tùy thuộc vào mức độ trích sử dụng, NXB Giáo dục Việt Nam trả từ 100.000 đồng đến 250.000 đồng cho mỗi tác phẩm hoặc đoạn trích và sách biếu (mức trả được áp dụng tùy theo việc trích dẫn: vài câu thơ, 1 khổ thơ hay 1 đoạn văn. Mức cao nhất không vượt quá tiền nhuận bút biên soạn bài học đó).

SGK là loại hình xuất bản phẩm đặc biệt. Nội dung sách được Hội đồng thẩm định quốc gia thẩm định, giá sách do Ban Vật giá Chính phủ quy định (trước đây) và Cục Quản lý giá – Bộ Tài chính hiện nay thẩm định chặt chẽ. Với giá bán hiện nay, mỗi năm NXBGDVN phải bù lỗ từ 70 – 100 tỉ đồng.

Ông Vũ Văn Hùng khẳng định: "Việc trả tiền sử dụng tác phẩm được trích của các nhà văn, nhà thơ đưa vào SGK, NXBGDVN sẽ phối hợp với Trung tâm quyền tác giả văn học Việt Nam để giải quyết một cách hợp lí, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật".

Lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam cũng cho rằng: "Một số thông tin đưa ra con số về việc chi trả tiền sử dụng tác phẩm văn học trong SGK là không chính xác. Nguyên nhân là do không phân biệt rõ khái niệm "tiền bản quyền" của tác giả có tác phẩm được trích, sử dụng làm ngữ liệu cho các bài học trong SGK và "tiền nhuận bút" của các tác giả biên soạn SGK do Bộ GD-ĐT phân công, giao nhiệm vụ; các Nghị định của Chính phủ về chế độ nhuận bút".

Sẽ không có con số 20 tỷ đồng?

Trước đó, ngày 14/8, đại diện Hội Nhà văn Việt Nam, Trung tâm quyền tác giả Văn học Việt Nam (VLCC) và NXBGDVN đã có cuộc họp trao đổi về việc chi trả tiền bản quyền cho các tác giả có tác phẩm được sử dụng trong bộ SGK Tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 5 và SGK Ngữ văn từ lớp 6 đến lớp 12 và phương hướng hợp tác trong những năm tới.

Theo văn bản kết luận cuộc họp, VLCC sẽ phối hợp với NXBGDVN trong việc chi trả tiền bản quyền của tác phẩm văn học được sử dụng trong SGK. Việc thống kê chi tiết bản quyền sẽ do chuyên viên làm việc cụ thể và có kết quả báo cáo gửi tới lãnh đạo hai bên.

Quy trình thực hiện, cách thức triển khai sẽ gồm hai giai đoạn: Đối với SGK xuất bản năm 2014, hai bên sẽ đối soát để bàn bạc và thống nhất phương án chi trả bản quyền; Đối với những ấn phẩm từ năm 2013 trở về trước, hai bên tiếp tục trao đổi để thống nhất quan điểm.

Nguyên tắc chi trả thực hiện theo chế độ chi trả của Nghị định 61/2002 (áp dụng cho xuất bản từ năm 2013 trở về trước), Nghị định 18/2014 (áp cho xuất bản từ năm 2014 trở đi) của Chính phủ về chế độ nhuận bút.

Tiếp đó, ngày 24/9, VLCC đã có công văn gửi Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL), Cục Xuất bản (Bộ Thông tin Truyền thông) đề nghị Hướng dẫn  mức chi trả nhuận bút tác phẩm được sử dụng trong hệ thống SGK.

Theo công văn này, VLCC muốn được biết áp dụng mức nhuận bút Theo quy định về khung nhuận bút tại điều 13 Nghị định 18/2014/NĐ-CP ngày 14/03/2014 của Chính phủ có đúng với đối tượng SGK hay không. Nếu áp dụng cách tính này, mức thu tiền nhuận bút cho các tác giả Thơ là 12%-17% (mục 3 nhóm I), Văn xuôi là 8%-17% (mục 1 nhóm I) nhân với số lượng sách in và giá bán lẻ.

Nếu VLCC được áp dụng cách tính này, tổng số tiền bản quyền mà NXBGD phải trả sẽ lên tới con số đang được lan truyền – 20 tỷ đồng.

Tuy nhiên, số quan điểm khác lại cho rằng phải áp dụng mục 12 trong nhóm 1 điều 13 về Sách bài học, sách bài tập, sách vở bài tập, sách cho giáo viên, sách chương trình mục tiêu (theo chương trình của Bộ GD-ĐT) mới đúng.

Nếu SGK xếp vào mục này thì cách tính tiền bản quyền lại được tính như sau: "Nhuận bút = Tỷ lệ phần trăm (%) x Mức tiền lương cơ sở x Số lượng tiết học theo quy định của chương trình".

Được biết, chế độ nhuận bút thực hiện tại NXBGDVN đối với SGK hiện hành được tính: Tiền nhuận bút 1 cuốn SGK mới = Số tiết học x 30% đến 140% Tiền lương tối thiểu; Tiền nhuận bút SGK tái bản = 25% nhuận bút sách mới.

Như vậy, nếu áp dụng cách tính này, tiền bản quyền các tác giả có tác phẩm văn, thơ được trích sử dụng trong SGK sẽ rất khiêm tốn chứ không lên tới hàng chục tỉ đồng.

Hiện tại, các đơn vị liên quan đều chờ chỉ đạo xử lý của các cơ quan chức năng.

  • Ngân Anh

Vẫn giữ quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng bị giáo viên phản đối

Posted: 29 Sep 2014 05:32 AM PDT

(NG) – Sau các đơn kiến nghị phản đối của giáo viên và phụ huynh học sinh trường Tiểu học Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê, Đà Nẵng), Quận vẫn giữ quyết định bổ nhiệm bà Vương Thị Vân về làm hiệu trưởng của trường này.

Trao đổi với PV NG ngày 30/9, ông Nguyễn Tý – Trưởng Phòng Giáo dục quận Thanh Khê (Đà Nẵng) nói: "Quận đã quyết định bổ nhiệm cô Vân về làm hiệu trưởng Trường Tiểu học Điện Biên Phủ. Quyết định của Quận không có gì sai cả, nên phải thi hành. Cô Vân chưa về làm hiệu trưởng, chưa làm gì sai ở Trường Tiểu học Điện Biên Phủ sao lại phản ứng? Để ổn định tình hình, Phòng GD Quận đã làm việc với giáo viên trong trường, yêu cầu dù trong tình huống nào cũng phải đặt nhiệm vụ dạy và học lên trên hết".

UBND Quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cũng đã có công văn trả lời ngay đơn kiến nghị của phụ huynh học sinh. UBND Quận khẳng định việc điều động và bổ nhiệm bà Vân giữ chức hiểu trưởng trường TH Điện Biên Phủ kể từ ngày 1/10 là đúng quy định về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý.
"Xét thấy trong thời gian được biệt phái về phòng GD-ĐT, bà Vương Thị Vân đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, có kinh nghiệm chuyên môn cao, được trên 80% công chức, viên chức Phòng GD-ĐT quận bỏ phiếu tín nhiệm bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng" – công văn trả lời phụ huynh học sinh do ông Trần Đình Chiến – Phó Chủ tịch UBND Quận ký nêu.

UBND Quận Thanh Khê đã có công văn trả lời ngay sau khi nhận Đơn kiến nghị của phụ huynh học sinh.
UBND Quận Thanh Khê đã có công văn trả lời ngay sau khi nhận Đơn kiến nghị của phụ huynh học sinh.

Còn về sai phạm của bà Vân khi làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Cao Vân trước đây, UBND Quận đã có kết luận bà Vương Thị Vân có khuyết điểm trong phương pháp điều hành do nóng vội, chủ quan, chưa dân chủ thống nhất. Những khuyết điểm này không vi phạm phẩm chất, đạo đức nhà giáo. UBND Quận cho rằng đơn kiến nghị của phụ huynh học sinh là chưa đúng thực chất, suy đoán chủ quản, gây mất đoàn kết cho hoạt động của nhà trường.

Được biết, UBND Quận đã có kể hoạch họp đối thoại với giáo viên, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Điện Biên Phủ. Trước việc Quận vẫn giữ quyết định bổ nhiệm bà Vân làm hiệu trưởng trường TH Điện Biên Phủ, đại diện phụ huynh học sinh nhà trường cho rằng Quận trả lời như vậy là nhanh quá. Cả hội đồng sư phạm, phụ huynh học sinh làm đơn kiến nghị mà Quận mới chỉ đọc rồi nói là "chưa đúng, suy đoán chủ quan" là chưa thấu đáo.

""Tai tiếng" của cô Vân như vậy chúng tôi không an tâm khi đưa con em đến trường. Phụ huynh chúng tôi không làm gì quá đáng cả. Nhưng phải có ai cam đoan, đảm bảo cô Vân không sai phạm gì khi về làm hiệu trưởng ở trường con em chúng tôi đang học" – đại diện phụ huynh học sinh nhà trường nói

Tâm An


Học bổng 25.000 USD vào trường quốc tế đầu tiên ở Hà Nội

Posted: 29 Sep 2014 05:31 AM PDT

(NG)- Năm nay, Trường Quốc tế Liên Hợp Quốc Hà Nội (UNIS Hà Nội) sẽ mở rộng chương trình học bổng UNIS Hanoi nhờ sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng nhà trường thông qua quỹ học bổng UNIS Hanoi.

Học sinh quan tâm có thể nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển để vào học lớp 8, hoặc lớp 9, hoặc lớp 10 từ năm học 2015 – 2016 với học bổng toàn phần.

UNIS Hanoi khuyến khích học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, có thành tích học tập xuất sắc tại các trường phổ thông Hà Nội đăng ký ứng tuyển học bổng.

Học bổng 25.000 USD,trường quốc tế đầu tiên ở Hà Nội
Trao đổi với giảng viên trong một giờ học. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Trường UNIS Hà Nội được thành lập từ năm 1988 trong khuôn khổ hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Liên hợp quốc (LHQ). Chương trình học bổng của trường khởi động từ năm học 2011-2012 nhằm tri ân nước chủ nhà nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập.

Hiện nay mỗi suất học bổng có trị giá 25.000USD/năm.

TS. Charles Barder, hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Sức mạnh của giáo dục là chắp cánh tương lai – không chỉ tương lai của một vài cá nhân, mà cả tương lai của cộng đồng, và đó chính là tầm nhìn của chúng tôi khi thành lập Quỹ Học bổng UNIS Hanoi – tạo nên những cơ hội chắp cánh tương lai".

Thành lập năm 1988 và là trường quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, UNIS Hà Nội là một trong hai trường quốc tế LHQ duy nhất trên thế giới (ngôi trường LHQ đầu tiên có trụ sở ở New York).

Đây cũng là ngôi trường đầu tiên tại châu Á giảng dạy theo Chương trình tú tài quốc tế (International Baccalaureate – IB) và là trường quốc tế phi lợi nhuận duy nhất tại Hà Nội.

Hiện nay trường có 1.088 học sinh từ 3 đến 18 tuổi đến từ hơn 60 quốc gia, là đại diện của 40 ngôn ngữ trên thế giới.

UNIS Hà Nội bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển từ Thứ Tư ngày 01/10, hạn cuối là 31/12/2014.

Thông tin chi tiết và hồ sơ đăng ký tại http://www.unishanoi.org/hocbong.

  • Hạ Anh

Người biểu tình Hồng Kông dọn dẹp đường phố mỗi đêm

Posted: 29 Sep 2014 05:31 AM PDT

Hàng chục ngàn người bám trụ đường phố Hồng Kông nhưng sau mỗi đêm họ đều tự giác dọn dẹp sạch sẽ, dù trước đó phải vật lộn chống cự với hơi cay và hơi hạt tiêu của cảnh sát.

Hong Kong, biểu tình, dân chủ, sinh viên, Khu Trung Hoàn, sạch sẽ

Rác rến sau mỗi đêm tụ tập…

Những hành động văn minh của người biểu tình, trong đó có rất đông sinh viên học sinh, đang nhận được sự tán thưởng. Được tiếp tế đồ ăn, nước uống liên tục, người biểu tình gần như ăn ngủ ngay trên đường phố.

Hong Kong, biểu tình, dân chủ, sinh viên, Khu Trung Hoàn, sạch sẽ

…đều được phân loại và để gọn lại.

Sáng 29-9, sau một đêm hỗn loạn, tại địa điểm biểu tình chính trước trụ sở chính quyền đặc khu, những sinh viên mệt nhoài vẫn cần mẫn phân loại chai nhựa vào nhóm rác tái chế. Trên mặt họ còn đeo kính phòng hộ và những mảnh nhựa dẻo để tự vệ trước hơi cay.

Hong Kong, biểu tình, dân chủ, sinh viên, Khu Trung Hoàn, sạch sẽ

Hong Kong, biểu tình, dân chủ, sinh viên, Khu Trung Hoàn, sạch sẽ

Người biểu tình ăn uống…

Hong Kong, biểu tình, dân chủ, sinh viên, Khu Trung Hoàn, sạch sẽ

…ngủ nghỉ ngay trên đường phố.

Trên một chiếc xe cảnh sát bị hư hỏng có gắn tờ bìa ghi lại lời xin lỗi lịch sự: "Xin lỗi, tôi không biết ai đã phá chiếc xe nhưng chúng tôi không phải là những kẻ vô chính phủ. Chúng tôi cần dân chủ".

Hong Kong, biểu tình, dân chủ, sinh viên, Khu Trung Hoàn, sạch sẽ

Lời nhắn xin lỗi gắn trên chiếc xe cảnh sát bị hư hại.

Hong Kong, biểu tình, dân chủ, sinh viên, Khu Trung Hoàn, sạch sẽ
Hong Kong, biểu tình, dân chủ, sinh viên, Khu Trung Hoàn, sạch sẽ

Hồng Kông vẫn gọn gàng sau các đêm biểu tình.

Trên mạng xã hội Twitter, một người ủng hộ phong trào biểu tình viết: "Hồng Kông: Một thành phố nơi mà người biểu tình không đập phá cửa hàng và luôn tự dọn dẹp, thế nhưng lại bị cảnh sát xịt hơi cay và trấn áp".

Hong Kong, biểu tình, dân chủ, sinh viên, Khu Trung Hoàn, sạch sẽ

Các bạn trẻ phân loại rác trước khi dọn gọn lại.

Trên tờ South China Morning Post xuất hiện một tấm hình vào đêm 29-9. Trong hình, đám đông tụ tập rất nhiều quanh khu tưởng niệm chiến tranh ở khu Trung Hoàn (Central) nhưng không một ai đứng hay ngồi lên bãi cỏ.

Hong Kong, biểu tình, dân chủ, sinh viên, Khu Trung Hoàn, sạch sẽ

Không một ai đứng hay ngồi lên bãi cỏ ở khu Trung Hoàn.

(Theo Hải Ngọc/ NLĐ)

Hiệu phó bị nghi ‘bê nguyên xi’ giáo trình người khác?

Posted: 29 Sep 2014 05:31 AM PDT

(NG)- Hiệu phó Trường ĐH Bách khoa Hà Nội Trần Văn Tớp bị phản ánh đã chép lại gần như 100% của gần hết các nội dung giáo trình "Một số vấn đề kỹ thuật điện cao áp ở siêu cao áp và cực cao áp" của PGS.PTS Võ Viết Đạn xuất bản năm 1993.

Ngày 29/9, VietNamNet nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Ngọc Thành, giảng viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tố cáo PGS.TS Trần Văn Tớp – hiệu phó kiêm Chủ nhiệm UBKT Đảng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Trong đơn, ông Thành dẫn chứng về việc ông Tớp chép lại gần như 100% của gần hết các nội dung giáo trình "Một số vấn đề kỹ thuật điện cao áp ở siêu cao áp và cực cao áp" của PGS.TS Võ Viết Đạn, Hà Nội 1993.

hiệu phó, Bách khoa, đạo văn
Bìa giáo trình của  PGS.TS Võ Viết Đạn (bên trái) và sách của PGS.TS Trần Văn Tớp (bên phải)
hiệu phó, Bách khoa, đạo văn
Hàng loạt nội dung trong sách của ông Tớp giống gần như 100% với giáo trình của ông Đạn được giảng viên Thành liệt kê cụ thể.

Cuốn sách do PGS.TS Trần Văn Tớp viết có tên Kỹ thuật Điện cao áp; Quá điện áp &bảo vệ chống quá điện áp do NXB Khoa học và Kỹ thuật phát hành, Hà Nội 2007. Đây là sách giáo khoa cho sinh viên ngành điện của các trường đại học và tài liệu tham khảo cho học viên cao học.

Những trùng lặp gần 100%…

Dẫn ra hai cuốn sách và giáo trình này, ông Thành chỉ ra trong toàn bộ 11 chương cuốn sách của ông Tớp có một số chương đã "bê" gần như 100% cuốn giáo trình của PGS.TS Võ Viết Đạn (Bộ môn Hệ thống điện, Viện Điện, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) vào thành cuốn sách của mình.

Trong phần Lời nói đầu, sách của ông Tớp có ghi "Tài liệu này được biên soạn dựa trên kinh nghiệm giảng dạy môn học Kỹ thuật cao áp và tài liệu "Một số vấn đề kỹ thuật điện áp ở siêu cao cáp và cực cao áp" do GS Võ Viết Đạn biên soạn năm 1992"…

Tuy nhiên, tác giả đã ghi thiếu (chữ thiếu đã được PV gạch chân). Tên giáo trình đầy đủ của GS Võ Viết Đạn Một số vấn đề kỹ thuật điện cao áp ở siêu cao áp và cực cao áp và sai năm từ 1993 thành 1992. 

Về sự giống nhau, ví dụ trong Chương 3 Nghiên cứu về tác dụng của phân pha từ trang 102 đến trang 114 (sách của ông Tớp) có nội dung giống 100% trong Chương II Nghiên cứu về tác dụng của phân pha từ trang 17 đến trang 30 (sách của ông Đạn).

hiệu phó, Bách khoa, đạo văn
Bên trái là sách của PGS.TS Vũ Viết Đạn và bên phải là sách của PGS.TS Trần Văn Tớp.
hiệu phó, Bách khoa, đạo văn
hiệu phó, Bách khoa, đạo văn
Bên trên là giáo trình của PGS.TS Vũ Viết Đạn
hiệu phó, Bách khoa, đạo văn
Phía dưới là sách của PGS.TS Trần Văn Tớp với nội dung giống hệt.

Trong Chương 4Tính toán nối đất từ Phần 4.5.1 (trang 150) đến phần 4.5.3 (trang 159) sách của ông Tớp có nội dung gần như giống 100% trong Chương IVTính toán nối đất từ Phần 4.1 (trang 43) đến hết chương theo sách của ông Đạn.

Sự giống nhau đến gần như toàn bộ tiếp tục được thể hiện ở các chương (theo thứ tự: sách của ông Tớp trước, sách của ông Điện sau – PV): Chương 1 Bảo vệ chống sét hệ thống điện và Chương I Lý thuyết mô hình điện hình học và ứng dụng trong bảo vệ chống sét hệ thống điện.

Chương 6 Bảo vệ chống sét đường dây tải điện và Chương V Bảo vệ chống sét hệ thống điện; Chương 7 Bảo vệ chống sét trạm biến áp – Chương V: Bảo vệ chống sét hệ thống điện;

Chương 9 Tải điện xa và quá điện áp trên đường dây dài – Chương VI Tải điện xa và quá điện áp trên đường dây dài; Chương 10: Quá điện áp nội bộ trong hệ thống điện – Chương VII Quá điện áp nội bộ trong hệ thống điện; Chương 11: Cách điện đường dây – Chương III: Cách điện đường dây.

Ngoài ra, theo tài liệu và dẫn chứng của ông Thành nhiều chỗ trong sách của ông Tớp có mâu thuẫn và lỗi soạn thảo.

Giảng viên Thành đề nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, Ủy ban Kiểm tra Đảng Thành ủy Hà Nội; Hội đồng chức danh GS.PGS nhà nước, Hội đồng chức danh GS.PGS ngành điện, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Thanh tra Bộ GD-ĐT, Vụ Tổ chức cán bộ cùng Đảng ủy khối, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối, sự hỗ trợ của các nhà khoa học ngành điện, Viện điện và Bộ môn hệ thống điện khẩn cấp xem xét, giải quyết và kiên quyết xử lí nội dung mà ông đã tố cáo.

Ông Thành cũng khẳng định mình sẵn sàng thảo thuận trực tiếp, công khai với các lãnh đạo và bộ phận chức năng.

Bộ GD-ĐT nói gì?

Ngày 30/9, trao đổi với VietNamNet, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng cho biết phía thanh tra đã nhận được đơn thư vụ việc. 

Ông Bằng cho hay: "Liên quan đến vấn đề giáo trình, Bộ đã giao cho Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) kiểm tra, xử lí".

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH cho biết, lãnh đạo Bộ đã giao Thanh tra theo chức năng nhiệm vụ xử lí vụ việc. 

"Vụ Giáo dục ĐH đã trình phương án Bộ GD-ĐT phải thụ lí và giao Thanh tra Bộ GD-ĐT chủ trì. Thứ trưởng Bùi Văn Ga vừa quyết về phương án này trong buổi họp sáng 29/9" – bà Phụng cho biết.

Được biết, PGS.TS Trần Văn Tớp được xem là ứng cử viên sáng giá nhất chức hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nhiệm kỳ tới.

Phong Đăng – Nguyễn Hiền

Trung cấp Dược tuyển sinh đào tạo khóa học bán thuốc tân dược

Posted: 29 Sep 2014 03:11 AM PDT

Dược sĩ là gì? Muốn mở quầy bán lẻ thuốc tân dược thì phải học Trung cấp Dược hay Đại học Dược? Dược sĩ trung cấp học ở đâu tốt? Học phí Trung cấp Dược bao nhiêu một tháng? Dược sĩ trung cấp có được học liên thông lên Đại học Dược?

Đây là câu trả lời những băn khoăn của các bạn trẻ có nguyện vọng học Nghề Dược với mong muốn trở thành thầy thuốc.

Dược sĩ được gọi là thầy thuốc, là những người hành nghề dược, có chuyên môn về thuốc. Dược sĩ cũng tham gia vào quá trình điều trị bệnh thông qua theo dõi việc tối ưu hóa sử dụng thuốc của bệnh nhân hoặc giải thích các đơn thuốc của các Y sĩ, Bác sĩ.

Công việc của Dược sĩ tại các cơ sở Y tế khám chữa bệnh như Bệnh viện, Trung tâm y tế thì Dược sĩ là (Trình Dược Viên) giới thiệu các thuốc mới (đặc biệt là thuốc kê đơn) cho các cho các Bác sĩ. Dược sỹ khi làm việc tại các nhà thuốc tư nhân, họ trở thành người tư vấn về sử dụng thuốc và sức khỏe cho cộng đồng dân cư nơi nhà thuốc hoạt động. Dược sĩ không chỉ là một chuyên gia về thuốc, mà còn là chuyên gia về các xét nghiệm sinh hóa lâm sàng khi tham gia vào quyết định dùng thuốc ở các trường hợp đặc biệt trong khi Dược sĩ tham gia hội đồng tư vấn thuốc và điều trị.

Theo quy định của Luật Dược năm 2005, ở điều 25 quy định điều kiện chuyên môn của chủ cơ sở bán lẻ thuốc thì chủ nhà thuốc (đại diện pháp nhân) phải do Dược sĩ có trình độ đại học đứng tên. Quầy thuốc, Đại lý bán thuốc, Tủ thuốc Trạm Y tế phải do Dược sĩ có trình độ từ trung cấp trở lên đứng tên. Đối với cơ sở bán lẻ thuốc chuyên bán thuốc đông y, thuốc từ dược liệu phải do dược sĩ có trình độ trung cấp trở lên hoặc dược học cổ truyền đứng tên chủ cơ sở…

Dược sĩ Trung cấp - Nghề Dược bán thuốc học ở đâu?

Dược sĩ Trung cấp – Nghề Dược bán thuốc học ở đâu?

Muốn trở thành Dược sĩ, bạn phải đăng ký vào học tại Khoa Dược của Trường Y tế. Học phí, kinh phí đào tạo Dược sĩ trung cấp thông thường là 750.000/tháng, học phí thu theo kỳ học, 5 tháng đóng học phí một lần.

Thời gian đào tạo Trung cấp Dược sĩ thông thường là 2 năm đối với người đã tốt nghiệp THPT hoặc BTVH (cấp 3).

Thời gian đào tạo 3 năm đối với học sinh tốt nghiệp THCS (lớp 9). Đối tượng này sẽ phải học bổ sung văn hóa 12 tháng để hoàn thiện chương trình PTHT cấp 3.

Đối với những người đã tốt nghiệp Trung cấp chuyên nghiệp, Cao đẳng hoặc Đại học trở lên thì thời gian đào tạo là 1 năm.

Đây là chương trình đào tạo hệ văn bằng 2 Trung cấp Dược chính quy học 1 năm được xây dựng và ban hành dựa trên chương trình khung Trung cấp chuyên nghiệp ngành Dược sĩ của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 22/2014/TT-BG-ĐT ngày 09/7/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo chuyển đổi văn bằng 2 Trung cấp Dược sĩ với thời gian đào tạo liên tục là 1 năm đối với người học đã tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp trở lên thuộc nhóm ngành học bất kỳ.

Dược sĩ Trung cấp - Nghề Dược bán thuốc học ở đâu?

Trường Trung cấp Y Khoa Pasteur được vinh dự mang tên danh nhân ngành y là ông Louis Pasteur. Để nhớ đến công lao to lớn mà ông đã cống hiến cho y học nhân loại, nhiều quốc gia trên thế giới lập lên Viện Pasteur để nghiên cứu về lĩnh vực y học. Việt Nam có Viện Pasteur TP HCM, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Pasteur Hà Nội với chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu sản xuất thuốc, phân phối một số thuốc vắc-xin và sinh vật phẩm phục vụ cho công tác phòng chống dịch, tham gia với các Trường Y khoa để đào tạo cán bộ thầy thuốc giỏi Y thuật, giàu Y đức.

Trường Trung cấp Y Khoa Pasteur thông báo tuyển sinh đào tạo lớp Trung cấp dược sĩ hệ chính quy năm 2014.

Hồ sơ đăng ký học Trung cấp Dược sĩgồm:

+ 01 Bộ phiếu đăng ký tuyển sinh TCCN theo mẫu của Bộ GD-ĐT mua tại các hiệu sách trong cả nước.

+ 01 Bản sao công chứng Bằng tốt nghiệp hoặc Giấy CNTN tạm thời (đối với học sinh vừa tốt nghiệp)

+ 01 Bản sao công chứng Học bạ

+ 01 bản sao công chứng Bằng và Bảng điểm đối với đối tượng đã tốt nghiệp từ trình độ Trung cấp chuyên nghiệp trở lên. (nếu có)

+ Giấy chứng nhận đối tượng ưu tiên (nếu có).

+ 02 ảnh màu 3 x 4

+ 02 phong bì dán tem thư và ghi rõ địa chỉ, số điện thoại người học.

Thời gian nhận hồ sơ dự tuyển: Các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ chủ nhật.

Thời gian nhận hồ sơ dự tuyển: Các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ chủ nhật.

Thí sinh có thể nộp hồ sơ và lệ phí xét tuyển qua đường bưu điện (chuyển phát nhanh) hoặc nộp trực tiếp tại hệ Phòng tuyển sinh Trường Trung cấp Y Khoa Pasteur: Số 110 Tô Vĩnh Diện – Khương Trung – Quận Thanh Xuân – Hà Nội. (Gần Cầu Vượt Ngã Tư Sở).

Điện thoại tư vấn tuyển sinh: 04.6296.6296 – 0982.598.259

Panasonic trao học bổng toàn phần đại học cho các sinh viên khó khăn

Posted: 29 Sep 2014 03:11 AM PDT

Để hỗ trợ cho các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn nỗ lực vươn lên trong học tập, ngày 30/9, công ty TNHH Panasonic Việt Nam đã trao 8 suất học bổng toàn phần đại học có giá trị 30 triệu VNĐ / năm học ( tổng trị giá học bổng mỗi sinh viên nhận trong suốt các năm Đại học có thể lên tới 150 triệu đồng).

Đến tham dự buổi lễ trao học bổng, có đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, ban lãnh đạo tập đoàn Panasonic Việt Nam và gần 200 bạn sinh viên đến từ các trường đại học tại Hà Nội.

Trong năm 2014 đã có gần 80 sinh viên từ 16 trường đại học tại miền Bắc đăng ký tham gia xét tuyển chương trình học bổng Panasonic. Qua 3 vòng xét tuyển, 8 bạn sinh viên đã được lựa chọn để trao học bổng Panasonic với giá trị 30 triệu VNĐ/ 1 năm học ( tổng giá trị học bổng mỗi sinh viên nhận trong suốt các năm Đại học có thể lên tới 150 triệu VNĐ). Ban giám khảo đánh giá cao các bạn không chỉ vì kết quả học tập xuất sắc, mà qua vòng phỏng vấn các bạn đã chứng tỏ cho Ban giám khảo thấy được nỗ lực vươn lên, vượt qua hoàn cảnh để theo đuổi giấc mơ học tập của mình.

Panasonic trao học bổng toàn phần đại học cho các sinh viên khó khăn
Panasonic trao học bổng toàn phần đại học cho các sinh viên khó khăn.

Bạn Phạm Ngọc Chuyển – sinh viên ngành toán tin ứng dụng, Đại học Bách khoa Hà Nội – là một trong những sinh viên VN được nhận học bổng Panasonic lần này. Hoàn cảnh gia đình của Chuyển rất khó khăn, bố mất sớm, mẹ đau ốm thường xuyên, bản thân Chuyển đi lại cũng khó khăn, do đó, Chuyển đang rất cần sự hỗ trợ kinh tế thiết thực để có thể tiếp tục học tập. Trong lễ trao giải học bổng, Chuyển xúc động cho biết: "Em thật sự biết ơn công ty Panasonic Việt Nam đã trao cơ hội học bổng cho em vào lúc này để em có thể tiếp tục học tập và theo đuổi đam mê của mình. Em vẫn nghĩ cuộc sống không công bằng với em nhưng công ty Panasonic đã tiếp thêm cho em nghị lực và niềm tin! Em sẽ cố gắng phấn đấu học tập thật tốt, để không phụ sự tin tưởng của công ty Panasonic".

Ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên – Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi lễ: "Với các sinh viên nhận học bổng Panasonic năm 2014, tôi đánh giá cao những kết quả và thành tích mà các bạn đã đạt được. Tôi hy vọng ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam được nhậnhọc bổng của Quỹ học bổng Panasonic trao tặng".

Học bổng Panasonic tại Việt Nam được thực hiện từ năm 2004 với chương trình học bổng thạc sĩ. Tính đến năm 2012, đã có 24 sinh viên xuất sắc được nhận Học bổng thạc sĩ du học tại Nhật Bản của Panasonic. Từ năm 2014, Panasonic chuyển từ chương trình học bổng thạc sĩ sang chương trình học bổng toàn phần bậc đại học, với mong muốn đồng hành cùng các bạn sinh viên Việt Nam và chắp cánh cho những ước mơ, khao khát được học tập của các bạn.

Báo cáo Bộ GD-ĐT về bản quyền tác phẩm văn học được sử dụng trong SGK

Posted: 29 Sep 2014 03:11 AM PDT

(NG) – Trước luồng thông tin phải trả bản quyền sách giáo khoa (SGK) lên đến hơn 20 tỷ đồng, NXB Giáo dục Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ GD-ĐT về việc chi phí nhuận bút SGK và mức chi trả tiền bản quyền sử dụng tác phẩm văn học trong SGK.

Báo cáo số 1509 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) gửi Bộ GD-ĐT ngày 26/9 do Tổng Giám đốc Vũ Văn Hùng ký cho biết: Bộ sách giáo khoa (SGK) hiện hành được tổ chức biên soạn từ năm 2002 đến năm 2008. Tác giả biên soạn SGK được Bộ GD-ĐT lựa chọn. Các tác giả biên soạn SGK theo chương trình Giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành. Trong quá trình biên soạn, Tổng Chủ biên, Chủ biên và các tác giả lựa chọn một số tác phẩm thơ, văn trích đưa vào SGK Tiếng Việt và SGK Ngữ văn để phục vụ cho nội dung bài học. Các tác phẩm thơ, văn được sử dụng với vai trò là ngữ liệu để biên soạn nội dung bài học. Việc trích sử dụng tác phẩm đưa vào SGK về nguyên tắc tác giả biên soạn SGK thỏa thuận với các tác giả có tác phẩm được trích sử dụng.

Phí trả bản quyền cho tác phẩm văn học sử dụng trong SGK sẽ rất khiêm tốn so với
Phí trả bản quyền cho tác phẩm văn học sử dụng trong SGK sẽ rất khiêm tốn so với sự đồn thổi lên đến hơn 20 tỷ đồng.

Sau các vòng thẩm định, SGK được Hội đồng thẩm định quốc gia thông qua và trình Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt lưu hành trong toàn quốc. NXBGDVN được Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ tổ chức biên tập, in – phát hành, cung ứng đầy đủ SGK trong toàn quốc.

Đã chủ động thực hiện trả tiền sử dụng tác phẩm

Trong báo cáo gửi Bộ GD-ĐT, NXBGDVN cũng nhấn mạnh: Mặc dù Luật Sở hữu trí tuệ đến năm 2006 mới có hiệu lực, nhưng tại thời điểm biên soạn, NXB Giáo dục Việt Nam đã có ý thức và thực hiện trả tiền sử dụng tác phẩm cho các tác giả có tác phẩm thơ, văn được các tác giả biên soạn SGK trích, sử dụng trong SGK Tiếng Việt và Ngữ Văn. Tùy thuộc vào mức độ trích sử dụng, NXB Giáo dục Việt Nam trả từ 100.000 đồng đến 250.000 đồng cho mỗi tác phẩm hoặc đoạn trích và sách biếu (mức trả được áp dụng tùy theo việc trích dẫn: vài câu thơ, 1 khổ thơ hay 1 đoạn văn. Mức cao nhất không vượt quá tiền nhuận bút biên soạn bài học đó).

SGK là loại hình xuất bản phẩm đặc biệt. Nội dung sách được Hội đồng thẩm định quốc gia thẩm định, giá sách do Ban Vật giá Chính phủ quy định (trước đây) và Cục Quản lý giá – Bộ Tài chính hiện nay thẩm định chặt chẽ. Với giá bán hiện nay, mỗi năm NXBGDVN phải bù lỗ từ 70 – 100 tỉ đồng.

Trao đổi với NG, lãnh đạo NXBGDVN cho biết: Theo Pháp lệnh giá và các văn bản quy định thì trước năm 2013 SGK thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký giá. Theo đó, khi thực hiện điều chỉnh giá bán SGK, NXBGDVN thực hiện đăng ký và được phê duyệt, chấp thuận của Ban Vật giá Chính phủ, nay là Cục Quản lý Giá – Bộ Tài chính. Từ ngày 1/1/2013, Luật Quản lý Giá và các văn bản mới ban hành thì SGK thuộc đối tượng phải thực hiện kê khai giá với Bộ Tài chính.

Báo cáo của nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.
Báo cáo của nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

"Giá bán SGK hiện hành giữ ổn định từ năm 2011 đang thấp hơn giá thành từ 10% – 20%, nên bị lỗ từ 50 tỉ đồng đến 70 tỉ đồng mỗi năm (các cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra của Tổng cục Thuế kiểm tra và xác nhận). NXBGDVN phải dùng các nguồn thu khác như tiền cho thuê nhà, cổ tức, phí quản lý xuất bản… để bù đắp"

Giá trả bản quyền: Con số sẽ khiêm tốn!

Theo tìm hiểu của NG, ngày 14/8/2014, đại diện Hội Nhà văn Việt Nam, Trung tâm quyền tác giả Văn học Việt Nam và NXBGDVN đã có cuộc họp trao đổi về việc chi trả tiền bản quyền cho các tác giả có tác phẩm được sử dụng trong bộ SGK Tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 5 và SGK Ngữ văn từ lớp 6 đến lớp 12 và phương hướng hợp tác trong những năm tới.

Cuộc họp này cũng đi đến kết luận bằng văn bản chính thức. Cụ thể, Trung tâm Quyền tác giả Văn học Việt Nam sẽ phối hợp với NXBGDVN trong việc chi trả tiền bản quyền của tác phẩm văn học được sử dụng trong sách giáo khoa. Việc thống kê chi tiết bản quyền sẽ do chuyên viên làm việc cụ thể và có kết quả báo cáo gửi tới lãnh đạo hai bên. Quy trình thực hiện, cách thức triển khai sẽ gồm hai giai đoạn: Đối với SGK xuất bản năm 2014, hai bên sẽ đối soát để bàn bạc và thống nhất phương án chi trả bản quyền; Đối với những ấn phẩm từ năm 2013 trở về trước, hai bên tiếp tục trao đổi để thống nhất quan điểm.

Nguyên tắc chi trả thực hiện theo chế độ chi trả của Nghị định 61/2002 (áp dụng cho xuất bản từ năm 2013 trở về trước), Nghị định 18/2014 (áp cho xuất bản từ năm 2014 trở đi) của Chính phủ về chế độ nhuận bút.

Trong văn bản báo cáo Bộ GD-ĐT, ông Vũ Văn Hùng – Tổng Giám đốc NXBGDVN khẳng định: "Việc trả tiền sử dụng tác phẩm được trích của các nhà văn, nhà thơ đưa vào SGK, NXBGDVN sẽ phối hợp với Trung tâm quyền tác giả văn học Việt Nam để giải quyết một cách hợp lí, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật".

Trước câu hỏi của NG về luồng thông tin NXBGDVN phải tiêu tốn hơn 20 tỷ đồng để trả bản quyền cho các tác phẩm văn, thơ trong SGK, lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam cho biết: "Một số thông tin đưa ra con số về việc chi trả tiền sử dụng tác phẩm văn học trong SGK là không chính xác. Nguyên nhân là do không phân biệt rõ khái niệm "tiền bản quyền" của tác giả có tác phẩm được trích, sử dụng làm ngữ liệu cho các bài học trong SGK và "tiền nhuận bút" của các tác giả biên soạn SGK do Bộ GD-ĐT phân công, giao nhiệm vụ; các Nghị định của Chính phủ về chế độ nhuận bút".

Mức trả bản quyền được áp dụng tùy theo việc trích dẫn: vài câu thơ,
Mức trả bản quyền được áp dụng tùy theo việc trích dẫn: vài câu thơ, 1 khổ thơ hay 1 đoạn văn.

Đại diện của NXBGDVN cũng khẳng định, việc trả tiền sử dụng tác phẩmthơ, văn được các tác giả SGK trích sử dụng để làm ngữ liệu cho bài học sẽ rất khiêm tốn bởi tiền nhuận bút cho SGK tái bản chỉ bằng 25% nhuận bút sách mới. Tiền trả bản quyền cho các tác phẩm thơ, văn trích dẫn được tính theo tỷ lệ và dung lượng của tác phẩm so với dung lượng bài học. Hiện tại đơn vị đang rà soát lại một cách chi tiết để có thể đưa ra một con số chính xác.

Nghị định 61/2002 cũng quy định rõ, đối với sách giáo khoa thì nhuận bút được tính trả theo tỷ lệ phần trăm (%) trong khung nhuận bút nhân với mức tiền lương tối thiểu Nhà nước quy định đối với công chức, viên chức khu vực hành chính sự nghiệp (sau đây gọi là mức tiền lương tối thiểu) và nhân với số lượng bài hay tiết học. Nghĩa là: Nhuận bút = Tỷ lệ phần trăm (%) x Mức tiền lương tối thiểu x Số lượng bài hay tiết học. Đối với xuất bản phẩm loại này thì xuất bản phẩm tái bản hưởng bằng 10 – 25% nhuận bút xuất bản lần đầu.

Trong khi đó, chế độ nhuận bút thực hiện tại NXBGDVN đối với SGK hiện hành được thực hiện: Tiền nhuận bút 1 cuốn SGK mới = Số tiết học x 30% đến 140% Tiền lương tối thiểu; Tiền nhuận bút SGK tái bản = 25% nhuận bút sách mới.

Chính vì thế việc đưa ra con số chi trả bản quyền các tác giả có tác phẩm văn, thơ được trích sử dụng trong SGK lên đến hàng chục tỷ đồng là không đúng với thực tiễn, thậm chí là vượt xa nhiều so với thực tiễn.

Nguyễn Hùng

Bạn đọc đề xuất giải tán Hội Cha mẹ Học sinh

Posted: 29 Sep 2014 03:11 AM PDT

(NG) – "Hội Cha mẹ Học sinh thực chất chỉ là “tay sai” của ban giám hiệu", "Giải toán Hội này đi để mọi việc được minh bạch"…, đó là đề xuất của đông đảo bạn đọc trước việc Hội Cha mẹ Học sinh đứng ra thu các khoản tiền cho nhà trường mà cha mẹ học sinh không đồng tình.

Dưới đây xin trích đăng một số ý kiến của bạn đọc quanh vấn đề này:

"Nếu cần đóng góp để nâng cao chất lượng dạy và học thì nhà trường cần có những nghiên cứu, đánh giá sự cần thiết của việc mua sắm và điều kiện tài chính của gia đình học sinh. Nếu việc đóng góp mua sắm là thiết thực và nhà trường công khai, minh bạch kế hoạch, dự toán thu chi thì tôi tin phụ huynh học sinh sẽ toàn tâm ủng hộ. Còn Hội cha mẹ học sinh lập ra không đáp ứng được tiêu chí thành lập, chỉ làm cái việc thu hộ nhà trường các khoản kinh phí “nhạy cảm”. Giải tán cái Hội đó đi."- Người gửi: Nguyễn Kiên, email: nguyenkienimc@…

"Hội CMHS thực chất chỉ là tay sai của ban giám hiệu" – Người gửi: Lý Mạnh Hùng, email: hungmanh@yahoo.com

"Có lẽ không nên tiến hành họp phụ hunh thì tốt hơn. Hoặc xóa sổ quy định về Ban đại diện cha mẹ học sinh. Đặc biệt là ở những thành phố lớn. Giáo dục tiên tiến, trong một trường có toàn kỹ sư, cử nhân tin học. Sao không làm 1 website cập nhật tin tức lớp học. Nếu không có vấn đề gì quan trọng thì thôi, nếu có vấn đề thì thông báo qua điện thoại, website. Thế là xong." – Người gửi: Lê Sáng kiến, emal: inluon@…

"Nên thay đổi cách gọi họp phụ huynh thành họp nộp tiền được rồi."- Người gửi: nguyen van lam, email: nguyenvanlam.109@…

"Nên giải tán cái Hội ất ơ này đi để mọi việc được minh bạch, rõ ràng hơn. Không hiểu vì sao Bộ Giáo dục vẫn còn làm ngơ trước tình trạng này." – Người gửi: vinh, email: vinh@…

"Đã đến lúc Ban đại diện Cha mẹ cần có một hội xã hội đứng ra điều hành tách ra khỏi ảnh hưởng của giáo viên, ban giám hiệu, hiệu trưởng. Có thể giao cho hội phụ nữ hoặc hội phụ lão, hay hội cựu chiến binh điều hành, đứng ra bầu trưởng ban CMHS để đấu tranh với những tham nhũng tiêu cực trong GD. Khi họp phần nào là phần học tập,chuyên môn thì có mặt giáo viên chủ nhiệm còn lại CMHS họp bàn thống nhất các việc kinh phí đóng góp, tài chính công khai. Có một điều rất vô lý là cơ quan quản lý trực tiếp sở giáo dục các tỉnh, thành lại thì vô can trong vấn đề lạm thu, trách nhiệm quản lý của Sở để đâu." – Người gửi: sahu, email: sahu@…

Phụ huynh góp ý, trường ngưng
Tại đại hội phụ huynh Trường THCS Colette (quận 3, TPHCM), nhiều phụ huynh lên tiếng phản đối đề xuất xây nhà vệ sinh gần 2 tỷ đồng. (Ảnh: Hoài Nam)
"Hầu như tất cả các trường đều dùng bình phong Hội Cha mẹ Học sinh để hợp thức hóa cho việc thu cho trường. Chủ trương xóa mù chữ xem ra không còn ý nghĩa. Bởi dù ở đất Sài Gòn vẫn còn có những gia đình phải vật lộn với miếng ăn hàng ngày. Tôi có 2 đứa con, 1 đang học mẫu giáo, 1 đang học lớp 5, tiền học mỗi tháng trên dưới 1 triệu, đầu năm trung bình 1,5 triệu 1 đứa. Xem ra chi phí như thế liệu có còn là khuyến học nữa không? Đầu năm có đi họp hay không thì cũng phải đóng tiền mà thôi." – Người gửi: Hái Phạm, email: haiminhp@…

"Hội Phụ huynh HS thời nay chả có tác dụng gì theo đúng nghĩa ngoài: thu, chi Tiền! Thắc mắc thì nhà truòng họ bảo, phụ huynh tự thu chi đấy chứ, họ có yêu cầu đâu Thiết nghĩ thời đại côn nghệ thông tin bây giờ cũng chả cần thiết phải họp phụ huynh làm gì ! Mọi thông tin kết quả họp tập của haoc sinh cứ bật máy tính lên là xem được có phải tiện không, .Giải tán cái goi là hội phụ huynh là bớt đi nhiều các khoản thu ” ngoài luồng” Người gửi: Pham Vu, email: tuanhlqn@…

"Đề nghị hủy chức vụ Hội trưởng Hội PHHS. Thực tế người giữ chức vụ này chỉ là cánh tay phải của nhà trường(nói chung), làm phát sinh tiêu cực, không hề đem lại lợi ích gì cho việc học tập của các cháu." – Người gửi: hamtuan, email: hamtuan2013@…

"Đi học phụ huynh loanh quanh rồi lại đến khâu đóng các khoản tiền thỏa thuận, mà hình như ban cha mẹ HS chỉ là thay mặt nhà trường để thu tiền thỏa thuận thôi chứ chẳng giải quyết được vấn đề gì." – Người gửi: hoaha, email: hoaha@…

"Hội Cha mẹ Học sinh chỉ là bù nhìn làm theo chỉ đạo của nhà trường ,đáng lý phải bảo vệ quyền lợi của phụ huynh thì lại bảỏ về nhà trường và áp đặt luôn các kgoản thu chi chứ k cí dân chủ gì cả …nản.Chúng ta tất cả những người tốt ,cí trình độ mạnh dạn tìm hiểu để bảo vệ quyền lợi của chúng ta và bảo vệ người nghèo vì nghèo thì hèn k dám lên tiếng ,chỉ có vậy mới mang đến công bằng được". – Người gửi: Mai Lan Nguyễn, email: mailanstt10@…

"Đề nghị Bộ Giáo dục hoặc các sở nghiên cứu nên bỏ Hội Phụ huynh nếu còn Hội Phụ huynh sẽ còn nhiều khoản đóng vô lý vì nhà trường toàn dựa vào hội phụ huynh để làm bình phong." – Người gửi: xuân chiến, email: quyhhb1977@…

"Phụ huynh chúng tôi không cần đại diện Hội PHHS can thiệp vào chuyện đóng tiền, các khoản thu của trường thì nên danh sách cho phụ huynh xem, sau đó bỏ phiếu, nếu đa số đồng ý thì đóng, còn không đồng ý thì nhà trường phải chấp nhận. Đi học trả tiền phí thì nhà trường phải có trách nhiệm lo cho HS chứ." – Người gửi: vũ phong, email: vanpho0576@…

"Lấy bình phong là đã thống nhất với hội phụ huynh học sinh. Tất cả là do phu huynh tự nguyện. Chiêu bài này trường nào cung áp dụng. Các lãnh đạo không phải không biết, họ cũng có con đi học mà. Nhưng ai cũng “tự nguyện”. Trường con tôi còn thêm tiền mua cây cảnh, tiền bón phân cho cây…" – Người gửi: Vũ Đức Huấn, email: vuduchuan1984@…

"Có một thực tế tại nhiều trường: Hội trưởng hội phụ huynh thường là người có điều kiện về kinh tế nên dễ dàng đồng ý các khoản theo giáo viên chủ nhiệm hoặc Hiệu trưởng, trong khi phần lớn các gia đình đều khó khăn. Bây giờ chọn hội trưởng hội phụ huynh là người có kinh tế bình thường, thậm chí khó khăn để thấu hiểu hoàn cảnh đa số gia đình được không? Chưa hẳn, quan trọng là tiếng nói của Hội Phụ huynh đến đâu, nhưng nhiều khi vẫn bất lực trước Hiệu trưởng! Quan trọng là công tác thanh kiểm tra của phòng của Sở, tránh tình trạng xuống nhận phong bì rồi về, rồi năm nào học sinh vẫn cứ bị thu nhiều." – Người gửi: MDV, email: Quangvyng@…

Nguyên Chi (tổng hợp)

ISC-UKEAS cấp hàng chục học bổng 5.000 bảng tại Triển lãm Du học Anh quốc eduFairUK2014

Posted: 29 Sep 2014 01:02 AM PDT

Với việc tham gia của 45 trường đại học hàng đầu Anh quốc tại Triển lãm Du học eduFair2014 tại Hà Nội (4/10) và TP Hồ Chí Minh (5/10), học sinh sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều học bổng, bao gồm cả học bổng từ quỹ của ISC-UKEAS.

eduFairUK 2014 – triển lãm du học quy mô lớn nhất năm

Dù nhận thấy tiềm năng lớn từ nước ta, các trường đại học quốc tế gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với học sinh Việt Nam do những lạ lẫm về ngôn ngữ, văn hóa và khác biệt văn bản cũng như nhận biết chính xác nhu cầu của du học sinh.

Các hội chợ du học eduFairUK do ISC-UKEAStổ chức hàng năm chính nhằm đưa cơ hội du học đến với tất cả mọi người và cũng là cơ hội để các trường đại học hàng đầu của Anh Quốc thu hút nhân tài.

Tại eduFairUK2014 diễn ra vào 4/10/Melia, Hà Nội – 5/10/Sheraton, TPHCM, 45 trường ĐH Anh Quốc sẽ trực tiếp trò chuyện với phụ huynh và học sinh Việt Nam, đưa đến những thông tin chính xác nhất về thông tin giáo dục, bao gồm cả những thông tin học bổng.

Triển lãm Du học Anh quốc eduFairUK 2014 có rất nhiều gói hỗ trợ du học sinh
Triển lãm Du học Anh quốc eduFairUK 2014 có rất nhiều gói hỗ trợ du học sinh.

Phụ huynh và học sinh quan tâm có thể đăng kí tham d hoặc gọi điện đến ISC-UKEAS, đại diện của 95% ĐH Anh Quốc, đơn vị tổ chức Triển làm Du học Anh quốc eduFairUK2014 tại:

ISC_UKEAS, Tầng 1, Tòa nhà Phú Điền, 83A Lý Thường Kiệt, Hà Nội – (+84) 04 3941 1906
AAC, Tầng 2, 62-64 Trần Thái Tông (Nguyễn Phong Sắc kéo dài), Hà Nội – (+84) 04 3792 5288
ISC-UKEAS, Lầu 5, 35 Mạc Đĩnh Chi, Tp HCM – (+84) 08 3824 6622

để biết thêm thông tin chi tiết triển lãm.

ISC-UKEAS cấp hàng chục học bổng 5.000 bảng tại eduFairUK2014

Tính đến năm 2014, ISC-UKEAS đã đưa hơn 40.000 học sinh du học trên khắp thế giới. Để thúc đẩy thêm lượng du học sinh Việt Nam, ISC-UKEAS đã ra mắt quỹ học bổng ISC-UKEAS. Quỹ này liên tục cấp những học bổng trị giá từ 500->5000 bảng cho những học sinh có học lực từ 7.0 trở lên, IELTS 5.0 hoặc tương đương cho bậc đại học và 6.0 cho bậc sau đại học.

Trực tiếp gặp gỡ đại diện của 45 trường ĐH Anh quốc
Trực tiếp gặp gỡ đại diện của 45 trường ĐH Anh quốc.

Tại eduFairUK 2014, những suất học bổng đầu tiên của ISC-UKEAS sẽ được cấp. Triển lãm còn khuyến khích học sinh bằng nhiều hỗ trợ khác từ nhà tài trợ HSBC và Vietnam Airline như:

· Miễn 100% phí chuyển tiền du học.

· Giảm giá tới 50% cho các dịch vụ mua sắm bằng tài khoản HSBC.

· Hoàn vé máy bay miễn phí cho du học sinh trong trường hợp bị từ chối visa.

· Giảm phí dịch vụ và giá vé máy bay VietnamAirline ($30 + $20).

· Tặng nhiều vé miễn phí từ Việt Nam đi Anh Quốc cho học sinh.

· Tặng một chuyến đi Anh cho người tham dự triển lãm may mắn nhất.

Thông tin tại Hội chợ Du học Anh Quốc eduFairUK 2014 lần này được cho là sẽ giúp kéo ngắn lại rất nhiều các bước tìm hiểu và thủ tục giấy tờ cho du học sinh và quan trọng hơn cả, giúp tránh được tối đa những sai suyễn về thông tin, đặc biệt là mất những loại phí tổn không cần thiết cho những bên trung gian.

45 trường ĐH hàng đầu Anh quốc đến với eduFairUK2014 lần này với thông điệp KHÔNG CẦN QUÁ XUẤT SẮC ĐỂ DU HỌC. Đại diện của các trường cho rằng hầu hết mọi người đều nghĩ rằng đạt được cơ hội du học là điều vô cùng khó khăn và chỉ dành cho người cực kỳ xuất sắc hoặc giàu có, thực ra chỉ cần có cơ hội tiếp cận với học bổng và hiểu về cách thức vận hành của việc du học, bạn đã có 50% cơ hội đặt chân vào ngưỡng cửa du học rồi.

Triển lãm sẽ diễn ra từ 9-12.30 sáng ngày 4/10/2014 tại Hà Nội và 9-12.30 sáng ngày 4/10/2014 tại thành phố Hồ Chí Minh. Phụ huynh và học sinh quan tâm có thể đăng kí tham d triển lãm để nhận trước các thông tin về du học.
Trực tiếp gặp gỡ đại diện của 45 trường ĐH Anh quốc

Comments