Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Cam kết khiên cưỡng

Posted: 22 Sep 2014 08:54 AM PDT

(NG) – Mới đây cộng đồng mạng thêm một lần sửng sốt khi mục sở thị bản cam kết của một trường tiểu học ở Hà Nội gửi học sinh và phụ huynh của trường. Theo đó, một loạt điều "cấm" dành cho học sinh được nhà trường liệt kê dù vẫn biết “có tính khiên cưỡng”?

(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp)
Nào: cấm đeo khuyên tai, nhuộm móng tay móng chân, cấm hút thuốc lá, cấm đi xe máy… Nào cấm đua xe, cấm sử dụng, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy…

Trước một bản cam kết với hàng loạt điều cấm phi lí như vậy, phụ huynh tỏ ra bức xúc cũng không có gì lạ. Lạ là ở cung cách tổ chức quản lí của nhà trường, trước hết là ban giám hiệu mà người chịu trách nhiệm trực tiếp là hiệu trưởng.

Họ có thấy sự phi lí của bản cam kết không? Thưa, có! Bởi bà hiệu trưởng đã khẳng định: "những quy định trên có tính khiên cưỡng".

Biết là khiên cưỡng thế mà vẫn ban hành. Phải chăng đây là hệ quả của cách làm việc, quản lí máy móc, quan liêu theo kiểu hô khẩu hiệu, mệnh lệnh và áp đặt?

Trong thời gian qua không hiếm những qui định "trên trời" như thế được các cấp của ngành giáo dục ban ra (kiểu như cộng điểm thi cho Mẹ Việt Nam Anh hùng) từng gây sốc dư luận!

Đặt ra những điều phi lí trong bản cam kết đối với học sinh tiểu học, nhất là các cháu lớp Một, nhà trường coi như đã… xong trách nhiệm nếu như có chuyện xảy ra? Thì đây, chúng tôi đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã quản học sinh rất chặt, bằng chứng là bản cam kết với đầy đủ nội dung có chữ kí của học sinh và sự giám hộ của phụ huynh.

Nhưng than ôi, những cam kết theo kiểu áp đặt ấy nếu có hiệu quả thì cũng chỉ ngăn chặn được tiêu cực trong thời gian học sinh đang học tại trường. Nó không hình thành ở các em những ý niệm ban đầu nhưng hết sức quan trọng về ý thức trách nhiệm công dân trong tương lai để mai sau bước vào đời, các em không làm những điều trái với đạo lí và luật pháp.

Với những "mệnh lệnh" như thế có lẽ chỉ khiến nhà trường đánh mất thiên chức mà xã hội tin tưởng trao cho – giáo dục con người!?

Nguyễn Duy Xuân

Bạn đọc phản ánh khoản thu đầu năm ở các trường

Posted: 22 Sep 2014 06:42 AM PDT

(NG) – Đầu năm học mới, hàng trăm bạn đọc ở các địa phương trong cả nước gửi thông tin đến báo NG phàn nàn về khoản thu ở các trường. Qua các ý kiến bạn đọc cho thấy phụ huynh rất bức xúc về các khoản thu này, "bảo là tự nguyện nhưng không đóng không được"…

Xin trích đăng một số ý kiến:

"Bây giờ thì thiếu gì kiểu để nhà trường lách luật mà thu thêm. Theo tôi được biết có trường vì chạy trường đạt chuẩn hệ mầm non mà còn thu phí của phụ huynh biến tướng là hỗ trợ trường đạt chuẩn đấy các bạn" – Người gửi: tl011228@gmail.com

"Chồng tôi làm phụ hồ. Tôi thất nghiệp ở nhà. Năm sau cả hai đứa trẻ nhà tôi sẽ vào trướng mầm non. Nghe các mẹ than phiền nhiều về các khoản tiền đóng góp cho các con đến lớp, thật không biết vợ chồng tui có nuôi nổi các con ăn học không nữa." – Người gửi: nguyetn31@gmail.com

"Trường con tôi năm nào giáo viên cũng đi nước ngoài du lịch hết. Thu nào là quĩ cha mẹ học sinh, nhất là khoản 400.000.000 ủng hộ nhà trường tổ chức 55 năm thành lập. Thật vô lý" – Người gửi: oanhphung, email: kieuoanh1406@gmail.com

"Khi có điều hòa rồi và cứ đầu năm trường thu mỗi cháu học sinh đóng 400.000đ tiền điều hòa chưa kể tiền điện. Đơn giản để tính mỗi lớp khoảng 44 cháu x 400.000= 17.600.000đ (tương đương một điều hòa công suất lớn tốt và sử dụng 03 tháng hè). Năm học sau lại tiếp tục đóng tiền trên. Đây là trường hợp mà hiện nay trường con tôi đang thực hiện. Vậy điều hòa cũ chưa hết khấu hao đi đâu?" – Người gửi: danghuyen, email: huyen.duongbaby@gmail.com

Phàn nàn về khoản thu các trường, nhiều phụ huynh cùng chia sẻ nỗi bức xúc về đồng phục:

"Mình thấy hiện nay hầu như nhà trường nào cũng kinh doanh đồng phục cả. trường mình mới có 2 năm mà thay đồng phục 2 lần, mà là đồng phục áo khoác trời lạnh, nhà trường không bao giờ thông báo cho học sinh hay phụ huynh về việc sẽ may đồng phục, mà tự ý may rồi bắt học sinh phải lấy. Trong khi mỗi năm nhà trường bắt học sinh phải mua 1 cái áo khoác đồng phục, thử hỏi, học hết 3 năm cấp 3 mỗi em có tới 3 chiếc áo khoác mỏng tang mặc vào lúc nào nữa. Ngoài ra, như nhà mình 3 chị em học liền nhau nên mình để lại áo cho em mình mặc, vì vẫn vừa, nhưng nhà trường vẫn bắt mua áo mới không chấp nhận việc học sinh có áo của anh chị để lại thì không phải mua áo nữa. hết sức tốn kém." – Người gửi: email thuydo87@gmail.com

Bị ép mua đồng phục, phụ huynh bức xúc
Trường Tiểu học số 2 Võ Xán (huyện Tây Sơn, Bình Định) may đồng phục mà chưa được sự đồng thuận của phụ huynh. (Ảnh: Doãn Công)

Không chỉ các bạn đọc là phụ huynh học sinh lên tiếng kêu ca về khoản thu. Mà chính giáo viên các trường cũng bày tỏ nỗi buồn về khoản thu:

"Tôi là giáo viên: nếu 100 trường thì có 70 trường lạm thu. Không biết cơ quan chức năng có biết hay làm ngơ. Làm cho nhân dân và các em học sinh phải khổ. Thậm chí có học sinh không có tiền đóng ngại đến lớp, cũng có em phải nghỉ học. Mong các cơ quan chức năng vào cuộc sớm" – Người gửi: c3kimbinh.tuyenquang@moet.edu.vn

"Đúng nhất là bộ GD phải ra mẫu đồng phục cho học sinh cả nước để PHHS tự may cho con mình & không thay đổi trong nhiều năm. nhà trường chỉ thiết kế phù hiệu riêng của trường mình, bán cho PHHS. Như hiện nay , thực chất là nhà trường đang kinh doanh quần áo hs đó!" – Người gửi: email thanhsang12345@yahoo.com.vn

"Tôi cũng bức xúc lắm hôm vừa rồi con tôi đi học cầm về 3 cái áo đồng phục bảo cô giáo bắt phải lấy mẹ nộp tiền cho con. Tôi gọi điện hỏi thì nói bắt buộc vì nhà trường đã đặt may rồi. Áo đồng phục của con tôi từ những năm trước vẫn còn rất mới hiện còn 5 cái bắt thêm 3 cái là 8 cái hỏi có lãng phí không?" – Người gửi: Phượng, email: phuongchiengve@gmail.com

"Tại sao bộ Giáo dục không quy dịnh mẫu đồng phục chung cho cả nước nhỉ? Chỉ cần thay đổi phù hiệu, nếu vậy sẽ rất đẹp." – Người gửi: email tranvandungthtb@gmail.com

"Trường Mầm non Mai Đình A (Sóc Sơn) con tôi học thì năm ngoái đưa ra ý kiến may áo đồng phục cho các cháu nhưng phụ huynh không đồng ý nên thôi. Năm nay, không cần hỏi ý kiến, phụ huynh đưa con đến lớp và cô giáo thông báo đóng tiền để mua áo đồng phục. Vào năm học chính, họp phụ huynh thì cô thông báo yêu cầu các cháu mặc áo đồng phục vào thứ 3 & thứ 5 hàng tuần." – Người gửi: Nguyen Vinh, email nguyenthivinhkyoei@gmail.com

"Theo tôi, học sinh mặc đồng phục là đẹp nhưng nhà trường nên ra mẫu đồng phục cho các em trước khi nghỉ hè và để phụ huynh tự may cho con em mình là hợp lý hơn, vì số đo của các em khác nhau nên nhà trường cũng không thể đo hết được nhiều em về phải sửa lại mới mặc được rồi còn chuyện giá cả nữa, nhiều em quần áo còn mới mặc năm trước hết năm học lại phải may bộ khác, quá lãng phí." – Người gửi: nguyenthanhtrung, email: thanhtrungnguyen745@gmail.com

Bạn đọc chỉ tên khoản thu các trường

Gửi ý kiến đến báo NG, nhiều bạn đọc chỉ rõ các trường với những khoản thu mà phụ huynh bức xúc, qua đó bạn đọc bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT vào cuộc thanh tra, kiểm tra khoản thu ở các trường. Dưới đây là trích đăng một số ý kiến bạn đọc:

"Trường Tiểu học Điện Biên 1 năm học 2014-2015, bắt phụ huynh đóng tiền khuyến học, tiền xây dựng trường… đặc biệt là tiền mua máy chiếu + máy tính cho từng lớp học, mỗi học sinh phải đóng 2-2,5 triệu đồng. Bảo là tự nguyện nhưng không đóng không được." – Người gửi: Lê Long, email: longl@gmail.com

"Trường mầm non và tiểu học An Thanh, Tứ Kỳ, Hải Dương vẫn thu 500 nghìn ủng hộ cơ sở vật chất và các loại quỹ hội mà không thấy Phòng Giáo dục huyện Tứ Kỳ kiểm tra?" – Người gửi: email halyky@yah00.com

"Rất mong Sở Giáo dục Hà Nội thanh tra Trường tiểu học Phú Thượng, quận Tây Hồ. Tất cả các khoản tiền đều không có biên lai, không được viết lên bảng, đóng trực tiếp cho giáo viên" – Người gửi: river_nho@yahoo.com

"Cần thanh tra những trường đóng tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc (THCS Vĩnh Tường, Tiểu Học Thị Trấn Vĩnh Tường, THPT Lê Xoay…). không cho dạy thêm thì bảo PHHS làm đơn để nếu có thanh tra thì có lý do để bao biện. Thu những khoản đóng góp ngoài quy định thì lại họp PHHS để lấy ý kiến. Có ai mà dám giơ tay phản đối chứ. Cứ bỏ phiếu kín xem, tôi tin chắc rằng ý kiến phản đối sẽ rất rất nhiều. Bây giờ dịch vụ gì cũng chi hoa hồng, % cho hiệu trưởng nên nhà trường ra sức tận thu cua học sinh, chỉ khổ cho PHHS méo hết mặt mà nộp tiền cho con đi học." – Người gửi: Lai Thi Phuong, email: vaoha2000@yahoo.com

Đồng phục đẹp nhưng đừng để nó trở thành nỗi lo của phụ huynh
Các khoản nộp không rõ ràng, gây bức xúc cho phụ huynh.
"Đề nghị thanh tra Trường tiểu học Đào Phúc Lộc, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Học sinh lớp 1 vào đầu năm học phải đóng rất nhiều khoản vô lý mà những khoản đó thuộc cơ sở vật chất của nhà trường. Đóng 100.000 nghìn mua bóng điện. Đóng tiền mua bàn ghế để ngồi học (nhà trường cấp 15 bộ, phụ huynh đóng tiền mua thêm 5 bộ), số tiền ngoài quy định dự trù mỗi học sinh phải đóng lên tới hơn 3 triệu đồng. Nào tiền mua máy chiếu (15 triệu 1 bộ) tiền mua điều hòa. Tiền xây nhà vệ sinh. Nhiều loại vô cùng….. 1 lớp 40 học sinh thu được 120 triệu dự trù kinh phí ban đầu hết hơn 93 triệu." – Người gửi: Đinh Tiến Dũng, email: qtkdk1mc@gmail.com

"Con tôi năm nay học lớp mẫu giáo nhỡ ngoài các khoản thu theo quy định như tiền học phí, học phẩm, bán trú, thiết bị đồ dùng bán trú. Ngoài các khoản tiền đấy ra con tôi còn phải thu thêm 300.000đ tiền quỹ lớp, 105.000 tiền đồng phục. Tiền bảo hiểm thân thể 100.000/1 cháu/năm.trong khi đó trường mầm non khác bảo hiểm thân thể có 60.000đ/cháu/năm.Như vậy trường tôi có thu sai quy định của Bộ GD-ĐT không? Đối với bậc mầm non tôi thấy thu 300.000 quỹ lớp là quá nhiều.Vì nhiều bậc phụ huynh ngại tâm lý con em họ sẽ không được quan tâm khi đến lớp nên không ai có ý kiến gì. Tôi đề nghị Sở GD-ĐT huyện Sóc Sơn thanh tra các khoản thu của Trường Mầm Non Phù Lỗ B. Chứ quỹ lớp năm ngoái các cháu đã phải đóng 250.000 đ/ cháu,năm nay 300.000. Không biết năm sau có tăng lên 400.000-500.000 đồng không nữa?" – Người gửi: Hoa Tuyết, email: vovopopo86@gmail.com

"Tôi đề nghị cử người xuống thanh tra Trường Tiểu học Mai Động. Tôi thấy năm nào cứ có học sinh vào lớp 1 là đóng đủ thứ: Từ điều hoà, máy chiếu…. trong khi đó các khoá học lớp 5 của năm trước thì hầu như họ ra trường là để lại cho trường (luật bất thành văn). Họp phụ huynh đầu năm thì cô giáo chủ nhiệm chỉ xoay quanh vấn đề đề nghị các phụ huynh đồng ý đóng góp các khoản trên, nếu không thống nhất được sẽ đề nghị phải họp lại vì vậy hầu như lớp nào phụ huynh cũng phải ngậm bồ hòn mà đồng ý cho xong. Về vấn đề học thêm thì bộ giáo dục đã cấm nhưng nhà trường biến trướng bằng cách đề nghị phụ huynh gửi con ngoài giờ từ 4h15 đến 5h kém 5 nếu con nào không học thì cô giáo khó chịu ra mặt làm phụ huynh cũng ái ngại. Nhất là nộp tiền học thì cô chủ nhiệm thu (Phòng tài vụ chỉ thu vào 1-2 buổi ở ngoài phòng bảo vệ nên phụ huynh muốn đóng cũng rất khó) nên cô rất dễ thể hiện thái độ khi phụ huynh đóng tiền. Tiền nào cô giáo cũng nói mồm là bắt buộc cả, thử hỏi phụ huynh nào không dám đóng? Nên chăng Bộ Giáo dục quán triệt từ hiệu trưởng nếu hiệu trưởng nghiêm thì chả cô nào trong trường dám cả." – Người gửi: Pham Hong Nam, email: hongnamtatc@gmail.com

"Ở tiểu học Vĩnh Ngọc, Đông Anh (Hà Nội), lớp con mình đi họp các khoản thu chi đầu năm, giáo viên chỉ đọc, không có văn bản hoặc photo các khoản thu cho phụ huynh nắm được. Sáng nay ông xã đi nộp tiền không có hóa đơn thu nộp, chả biết khoản gì cũng mất mấy triệu đầu năm, giáo viên cứ đọc tổng phải nộp là bao nhiêu, không có hóa đơn hoặc ít ra phải photo các khoản thu chi. Ôi trời ức chế kinh khủng." – Người gửi: Nguyên Thi Quyên, email: nt.quyen1974@gmail.com

"Đó là thực trạng của không ít trường. Mong Bộ Giáo dục chỉ đạo Sở GD Ninh Binh kiểm tra về các khoản thu tại trường tiểu học Thanh Bình, TP Ninh Bình. Cụ thể con tôi năm nay học lớp 1 mà vào nộp hồ sơ mỗi cháu phải nộp kèm 800.000 ( ko thông báo khoản gì).sau đó họp nhận lớp cho các cháu thì nộp 1.000.000. có danh mục rõ ràng. Chúng tôi đông ý( trong đó 800.000 tiền lắp điều hòa và 200.000 quỹ lớp).Ngày 18/8 các chau bắt đầu vào học mỗi cháu nộp 750.000 không nói tiền gi. Học đến 30/8 thì nghỉ t7, cn và tập dượt chuẩn bị 5/9 nghỉ đen 9/9 các cháu đi học lại nôp mỗi cháu 500.000 cũng ko rõ tiền gì. Chúng tôi xác định con học là phải đóng góp nhưng các khoản phải đúng như bộ GD quy địinh. Rõ ràng và hợp lý. Các khoản nộp trên không rõ ràng, gây bức xúc cho phụ huynh, chưa nói đến những gia đinh kinh tế khó khăn. Mong Bộ GD cũng như Sở GD Ninh Bình kiểm tra quán triet việc thực hiện đóng góp các khoản của trường này." – Người gửi: email huong@gmail.com

"Ở quê tôi con vừa vào lớp 1 bố mẹ đưa đón mà nhà trường còn thu rất khoản tiền vô lý ví dụ như tiền làm bãi để xe đạp (100tr/20lớp), năm nào cũng thu, xã Nam Hùng, huyện Nam Trực, Nam Định." – Người gửi: email: maihangdfz@gmail.com

"Đề nghị các cấp chính quyền quan tâm giùm tình hình đóng góp các trường đầu năm. Tại thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông tình hình đóng góp khá lộn xộn; riêng trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đầu năm đống góp hơn 2 triệu cho một em, nhưng hiệu trưởng công khai mập mờ, thậm chí nhiều việc đã thuê ngwời làm, hoặc mua săm, họp phụ huynh chỉ có nhiệm vụ phải đóng tiền mà trả; không biết phòng Giáo dục thị xã và UBND Gia Nghĩa có biết không?" – Người gửi: Hải Sâm, email: haisam020959@gmail.com

"Trường THCS số 1 Phước Sơn, huyện Tuy Phước, Bình Định, giáo viên thể dục ép học sinh mua đồ thể dục trong khi học sinh có rồi. Giá cả lại đắt hơn bên ngoài 40%. Giá bên ngoài 50 ngàn Nhà truong bán tới 70 ngàn. Thứ gì cũng bắt mua từ nhà trường. Trong khi nhà trường lại bán đắt hơn" – Người gửi: Thanh Trương, email: thanhtryong@yahoo.com

"Tôi cũng xin được quý báo phản ảnh lại với phòng GD-ĐT thành phố Huế về số tiền mà trường mầm non Hoa Mai – Huế yêu cầu phụ huynh đóng 700.000 đồng, gọi là tiền ủng hộ nhà trường mà nếu không ủng hộ thì xem như gởi thư đến lớp thông báo. Kiểu này tại trường này năm vừa rồi cũng đã áp dụng." – Người gửi: Hoàng Bình, email: Binh@gmail.com

"Giờ trường nào cũng vậy hay sao, con mình học Trường Tiểu Học Trần Nhân Tôn huyện Bình Chánh, xã BC, TPHCM. Năm nay trường cũng tự thu thêm 400.000 tiền phụ huynh bảo là mua Tivi 40 inch cho mỗi lớp trong khi con mình học có 1/2 ngày không có thời gian học thì lấy đâu xem tivi. Ngày càng quá đáng nhưng không biết kêu ai, sợ con mình bị để ý làm sao học, mới vào đầu năm đóng 755.000 đồng, sang tháng 9 đóng 520.000 trong khi nói là tiểu học được miễn học phí, còn chưa nói thu tiền học 30.000 cho học 1 buổi thứ 7 mà tháng 8 có học ngày nào đâu vẫn thu có trừ lại cho PH đâu. Chưa nói đến học hè trường thông báo nếu học anh văn thường chỉ có gần 400 thôi, còn nếu học anh văn có máy hỗ trợ thì đóng 550 vậy mà đóng 550 con mình chỉ học AV bình thường thôi mình còn chưa hỏi được tại sao?? Đúng là riết chán, còn chưa nói đến trường Mầm non công lập con minh học nữa, đóng mắc quá đến nỗi năm nay có quá nhiều PH tự cho con nghỉ do đóng tiền quá mắc, 1 tháng học 22 ngày lúc nào cũng xấp xỉ 1,4 – 1,5 triệu" – Người gửi: Trương Trang, email: ngoctrang980@yahoo.com.vn

"Là một nhà giáo với trên 30 năm tuổi nghề, tôi rất buồn về chuyện này, hình như ngày nay, giá trị nhân cách nhà giáo ít được các nhà giáo quan tâm tới, và chuyện này hầu như trên phạm vi toàn quốc. Vừa mới lo xong quà 20/11 đã phải lo tới quà Tết cho Thầy, Cô, rồi 8/3, rồi 20/10 v.v và v.v. con học bán trú muốn được cô xếp chỗ nằm gần quạt để có giấc ngủ trưa dễ chịu một chút cũng phải “quà”, tiền ăn bán trú thì đóng trưóc ăn sau, bữa nào không ăn tới còn tồn lại thì nhà trường đứng ra” xin” nói là xin cho oai chứ không cho cũng không đòi lại được, trong tiếng Việt , cầm tiền của người khác rồi xin luôn, đòi cũng không trả thì phải dùng từ khác chứ không phải từ xin, trẻ học mầm non mà cô bắt nếu bệnh thì phải báo trước một ngày mới được cắt tiền ăn lại, đâu phải phụ huynh nào cũng là nhà ngoại cảm đau mà biết trước ngày mai con mình sẽ bệnh để mà xin cô trước. Thật buồn" – Người gửi: Trịnh Đình Bật, email: batgv@yahoo.com.vn

Nguyên Chi(tổng hợp)

Nỗi ấm ức xả ngoài buổi họp phụ huynh

Posted: 22 Sep 2014 05:29 AM PDT

Nỗi ấm ức trước các khoản tiền "tự nguyện" phụ huynh chỉ biết xả bên ngoài cánh cửa lớp.

Chị Ngọc Hoa ấm ức khi con vào lớp 6, học bán trú bị bắt đóng tới 500 nghìn tiền mua… nồi niêu xoong chảo bát đũa cho thời gian cả cấp học. "Quán ăn ngoài đường muốn bán hàng phải tự chuẩn bị dụng cụ. Đằng này trường rõ là kinh doanh mà lại bắt học sinh tự túc từ cái thìa. Một lớp 4, 5 chục học sinh, mấy chục triệu tiền mua đồ bếp, có hao mòn cũng còn lâu mới hết" – chị Hoa bình phẩm.

Trước khi vào năm học ra trường THCS này còn bắt học sinh mua tới 3 bộ đồng phục các loại. Phụ huynh cứ cắn răng mà bỏ ra hơn triệu bạc để mua, vì không dám phản đối.

Chị Thanh Hoà đi họp phụ huynh về mang nỗi ấm ức không nhỏ. "Cô bảo phải ký biên bản thỏa thuận đồng ý con học Chương trình thí điểm tiếng Anh, sách 120 nghìn, học phí 50 nghìn/ tháng nhân với 9 tháng.

Tôi có ý kiến giáo trình này tốt, nhưng lớp hơn cháu thì học kiểu gì, học ngoại ngữ tối đa chỉ 20 cháu/lớp thôi. Cô không giải thích. Cô bảo là thí điểm nhưng gần như bắt buộc. Các phụ huynh khác bảo thôi đóng học đi.

Nhớ chuyện cô em họ kể trước không đóng tiền cho con học đến giờ tiếng Anh, con bị ra ngoài, con về khóc, mẹ lại đóng tiền để cho con vào lớp học. Sợ con mình cũng bị ra ngoài, tôi ký luôn biên bản đồng ý".

Theo điều 8 Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, các khoản đóng góp cho Ban đại diện cha mẹ học sinh là khoản tự nguyện, không bắt buộc. Cha mẹ học sinh có quyền từ chối những khoản đóng góp mà Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, trường yêu cầu nếu không đảm bảo nguyên tắc tự nguyện.

Nhưng cái quyền này chả có mấy phụ huynh dám sử dụng. Anh Hà Thành vẫn "cay" khi nhắc tới 1,5 triệu đồng tiền quỹ lớp mới nộp. "Con học tại một trường ngoài công lập với chi phí đã khá cao, nhưng trưởng ban phụ huynh nhà buôn bán nên cứ hô hào đóng tiền triệu như không. Mình nghiến răng đóng cho xong, không thì con mình lại bị ảnh hưởng".

Chị Ngọc Hoa cho biết chả phụ huynh nào đồng tình về cái khoản thu "nồi niêu" kỳ quái kia, mà sau trường cũng lấy danh nghĩa "tự nguyện" của phụ huynh. Nhưng rồi chị cũng như các bậc cha mẹ khác vẫn ngoan ngoãn đóng.

"Rõ ràng lớp con đã có điều hoà lắp sẵn đấy, nhưng 100% phụ huynh vẫn răm rắp nghe theo trưởng ban phụ huynh đóng 500 nghìn tiền điều hoà cho con" – chị Thanh Mai có con vừa vào lớp 1 góp chuyện. "Rồi vừa bước chân vào trường đã được phát tờ tự nguyện đóng góp xây dựng trường, chỉ việc "điền vào ô trống" con số sẽ góp, và ký tên – ai mà dám chối".

Nói chuyện gì trong buổi họp?

Giáo viên và trưởng ban phụ huynh yêu cầu đóng tiền thì không ai dám mở lời. Nhưng phụ huynh lại có nhiều thứ để nói trong buổi họp.

"Hai mẹ ngồi sau tôi quen thân tới mức nào không rõ nhưng giờ họp cứ rào rào buôn chuyện làm bánh, nào là công thức nọ công thức kia. Phía trên mà hỏi có đồng ý không là giơ tay luôn", một phụ huynh chia sẻ.

Có một chuyện mà nhiều người không để ý: Phụ huynh đi họp ít khi có ý thức tắt chuông điện thoại. Có điện thoại gọi đến sẵn sàng lôi ra nghe bất kể phái trên giáo viên đang nói gì. Lịch sự thì thì thào, không thèm lịch sự thì cứ thế mà oang oang, có khi chỉ nói: "Anh đang họp phụ huynh tí nữa gọi nhé". Có phụ huynh với được người gọi như bắt được vàng, “buôn thả phanh” nếu không bị nhắc.

Số khác lặng lẽ ngồi lướt smartphone.

“Cũng ấm ức nhiều thứ phi lý, nhưng nói ra thì sợ con mình bị ảnh hưởng, nên đành xả ấm ức ở nơi khác. Có lẽ mình đang hèn đi chăng?” – một phụ huynh ngậm ngùi.

Theo Ngân Anh
Vietnamnet

Bán bóng bay mở lớp tiếng Anh miễn phí

Posted: 22 Sep 2014 04:34 AM PDT

Cậu thanh niên nghèo Phạm Minh Đáp (sinh 1990, Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã dùng tiền kiếm được từ bán hàng rong bóng bay, chong chóng, bỏng ngô… để mở lớp tiếng Anh miễn phí mang tên Stand by you.

Hằng ngày Phạm Minh Đáp cùng chiếc xe đạp đi khắp các con phố bán hàng rong mưu sinh
Hằng ngày Phạm Minh Đáp cùng chiếc xe đạp đi khắp các con phố bán hàng rong mưu sinh.

Sáu năm bán hàng rong


Tìm đến công viên Hòa Bình (Hà Nội), tôi gặp anh Đáp bên chiếc xe đạp cũ lỉnh kỉnh những món đồ chơi, bóng bay, chong chóng… Anh Đáp có dáng người cao, da rám nắng. Lần đầu gặp, ít ai nghĩ anh là thầy giáo dạy tiếng Anh miễn phí cho hàng nghìn học viên ở Hà Nội.

Được biết, anh đã bán hàng rong ở Hà Nội được 6 năm. Anh có thể chia sẻ về hoàn cảnh bản thân?

Tôi sinh ra trong gia đình nghèo ở làng Ngọc Đỉnh, Hoằng Hóa. Tôi là con trai lớn trong gia đình ba người con. Năm tôi học lớp 6 thì bố mẹ rời quê ra Hà Nội bán hàng rong. Khi đó, tôi ở nhà vừa đi học vừa chăm hai em nhỏ. Đến khi nghỉ hè, tôi gửi em cho ông bà nội ra Hà Nội phụ giúp bố mẹ bán hàng, kiếm tiền mua sách vở đồ dùng học tập cho năm học mới.

Năm 2008, tốt nghiệp THPT, tôi rất muốn đăng ký thi vào một trường đại học, cao đẳng nào đó. Nhưng vì nhà nghèo, tôi quyết định gắn với công việc bán hàng rong ở Hà Nội để kiếm tiền trang trải cuộc sống và phụ giúp bố mẹ nuôi các em ăn học.

Anh đã học tiếng Anh như thế nào?

Tôi bắt đầu được học tiếng Anh từ lớp 6. Gia đình khó khăn, không có điều kiện đi học thêm, tôi chủ yếu tự học qua sách vở, băng đĩa mà bố đã dành dụm tiền bán hàng mua ở Hà Nội gửi về.

Tôi càng học thấy càng yêu thích môn tiếng Anh. Khi ra Hà Nội phụ giúp bố mẹ bán hàng rong, mỗi lần gặp được người nước ngoài thì tôi mừng lắm. Tôi luôn mang theo bút, giấy ghi từ vựng tiếng Anh để học thuộc trau dồi vốn từ mới. Thời gian rảnh rỗi, không phải bán hàng, tôi đều dành cho việc học tiếng Anh. Kiếm được tiền, tôi lại mua sách, đĩa tiếng Anh về học.

Hằng ngày, tôi luôn muốn tìm đến những địa điểm như Bảo tàng Dân tộc học, Hồ Tây, Hồ Gươm, Văn Miếu… vừa bán hàng vừa có điều kiện tiếp xúc khách du lịch nước ngoài để rèn luyện kỹ năng nghe, nói, giao tiếp tiếng Anh. Cứ thấy họ là tôi lân la chào hỏi bắt chuyện, có khi đơn giản chỉ nói được mỗi câu chào Hello. Còn khi có thể giao tiếp, trao đổi với du khách bằng tiếng Anh, tôi tình nguyện làm hướng dẫn viên cho họ.

Mở lớp miễn phí

Sau thời gian đi bán hàng rong, anh mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho nhiều học sinh, sinh viên nghèo?

Đúng vậy. Tôi cảm thấy tiếng Anh rất quan trọng với những người trẻ trong giai đoạn hội nhập quốc tế hiện nay. Tiếng Anh sẽ là chìa khóa có thể giúp tôi, cũng như nhiều người khác đi tới thành công.

"Tôi mong muốn có thể kết nối được nhiều tình nguyện viên các nước khác nhau để lớp học này không chỉ là học tiếng Anh, mà còn là nơi giao lưu, học hỏi, tìm hiểu về văn hóa của các nước trên thế giới. Từ đó, xây dựng mạng lưới tình nguyện để giúp đỡ những người nghèo, những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống". – Phạm Minh Đáp

Tôi muốn giúp đỡ được thêm nhiều bạn học sinh, sinh viên nghèo muốn học thêm tiếng Anh, nhưng không có điều kiện học. Lúc đầu, tôi dạy ngay tại phòng trọ cho các em bé cũng đi bán hàng rong để các em có thể mời khách du lịch mua hàng.

Về sau, lớp học mỗi ngày một đông, nhiều sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng cũng tìm đến. Phòng trọ chật, tôi phải chia lớp học thành nhiều ca khác nhau, thậm chí chuyển lớp học ra công viên, bờ hồ… vừa dạy vừa thực hành giao tiếp với du khách nước ngoài.

May mắn trong quá trình làm tình nguyện viên cho các đoàn khách nước ngoài, tôi cũng gặp rất nhiều bạn trẻ nước bạn vui tính và nhiệt tình, họ đã cùng tôi dạy tiếng Anh miễn phí cho các học viên.

Để mở được lớp học, anh có gặp nhiều khó khăn không?

Khó khăn đầu tiên với tôi là sắp xếp thời gian để vừa bán hàng vừa dạy tiếng Anh. Đôi khi, vì công việc ở lớp học bận, mỗi ngày tôi chỉ đi bán hàng rong được vài giờ đồng hồ buổi chiều tối.

Để có thêm thu nhập, tôi còn cố gắng đi dạy thêm tiếng Việt cho người nước ngoài. Vì vậy, tôi luôn cố gắng sắp xếp công việc bán hàng rong vào những khung giờ nhất định.

Tôi cũng gặp khó khăn về địa điểm mở lớp dạy học tiếng Anh miễn phí. Khi nhà trọ chật, lớp học quá đông thì tôi muốn thuê lại một căn nhà làm địa điểm mở lớp. Khó khăn lại chồng chất khi tiền thuê mặt bằng và các chi phí khác cho lớp học lên tới trên 10 triệu đồng/tháng.

Giải quyết khó khăn trước mắt, tôi đã vay mượn từ bạn bè. Sau này, tôi tính sẽ kêu gọi sự chia sẻ, đóng góp của chính các học viên.

Cảm ơn anh!

Theo Quang Lộc

Tiền Phong

Ám ảnh các khoản “thu hộ” đầu năm học

Posted: 22 Sep 2014 02:29 AM PDT

Chủ nhật, ngày 21.9, nhiều trường phổ thông các cấp tổ chức họp phụ huynh. Nỗi "khiếp sợ" của phụ huynh chính là các khoản thu dài dằng dặc được đưa ra.

Học phí thì ít, nhưng phụ phí thì đội lên gấp nhiều lần và trở thành gánh nặng của các bậc cha mẹ. Câu hỏi đặt ra mà chưa có lời giải đáp là: Cơ sở nào phát sinh ra những khoản thu này và khi nào nạn lạm thu sẽ được chấn chỉnh để chấm dứt những ám ảnh đầu năm học mới?

Vào đầu năm học, đi cùng nỗi lo về điều kiện học tập của con cái, các bậc phụ huynh

Vào đầu năm học, đi cùng nỗi lo về điều kiện học tập của con cái, các bậc phụ huynh

còn có một nỗi lo về các khoản học phí, phụ phí phải đóng góp (ảnh có tính minh họa). Ảnh: HẢI NGUYỄN

“Ngậm bồ hòn làm ngọt” dù rất ngán ngẩm

Sở GDĐT Hà Nội đã quy định rất rõ về việc không được thu thêm các khoản nào khác ngoài học phí nhưng các trường vẫn “vẽ” ra rất nhiều khoản để thu. Điển hình như Trường Mầm non Dịch Vọng Hậu ( Cầu Giấy, Hà Nội), các cháu còn chưa biết chữ nhưng đã được nhà trường yêu cầu học các môn nhằm để thu tiền như: Tiếng Anh 200.000đ/ tháng; năng khiếu 60.000đ/ tháng.

Ngoài ra còn có các khoản thu khác như chăm sóc bán trú 150.000đ; trang bị phục vụ bán trú 150.000đ… khiến một học sinh mầm non học trường này phải đóng tối thiểu gần 1 triệu đồng/ tháng. Cháu nào không đóng thì bị tách ra khỏi lớp, dẫn đến tình trạng cháu học cháu không, khiến trẻ không học năng khiếu bị tổn thương. Vì vậy chẳng cha mẹ nào không dám đóng tiền. Chị H một phụ huynh học sinh có con học trường này cho biết: “Ban đầu không cho con đi học “năng khiếu” vì trẻ con 3-5 tuổi ăn chưa xong, chữ chưa biết thì học gì tiếng Anh nhưng đến giờ học, cô giáo tách các bạn đăng ký học ra, chỉ có vài bạn không đăng ký thì bị bỏ vào phòng chơi riêng trông các con lủi thủi tội nghiệp lắm nên đành phải cho con học”.

Một phụ huynh lớp 1 Trường Tiểu học V.V.H (Q.9, TPHCM) cho biết ngay đầu năm học, cô giáo chủ nhiệm đã đề nghị mỗi học sinh đóng 400.000đ để mua tivi phục vụ học tập. Theo tính toán của phụ huynh này, lớp có 35 cháu, số tiền thu được là 14 triệu đồng, trong khi tivi chỉ khoảng 7-8 triệu đồng nhưng không thấy cô giáo giải thích khoản dư ra sử dụng vào đâu. Ngoài ra, mỗi học sinh còn phải đóng thêm những khoản lặt vặt khác như đôi dép 30.000đ, ghế ngồi 70.000đ…

Theo thông báo thu chi đầu năm của Trường THCS B.Đ (Q.3) có tới 12 khoản thu hộ, chi hộ phụ huynh phải đóng như: Học phí tiếng Anh tăng cường 45.000đ; phí phục vụ bán trú 52.000đ; phí vệ sinh 12.000đ; học vi tính 15.000đ; nước uống 7.500đ; truy bài bán trú 67.500đ; học với thầy nước ngoài 112.500đ; thu đầu năm 633.000đ… và một loạt các khoản thu khác như bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, phù hiệu, sổ liên lạc – báo bài, phiếu báo điểm – học phẩm, phiếu mẫu vật thực hành…

Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học, phụ huynh Trường THCS Colette (Q.3) đã thông báo nhiều khoản thu hộ – chi hộ lên đến hàng trăm nghìn như quỹ trường 500.000đ; quỹ lớp 600.000đ; phí gắn máy lạnh 500.000đ; đồng phục 250.000đ; balô trường bán 270.000đ; giấy bao tập 50.000đ… Điều đáng lưu ý là chỉ trừ khoản tiền học phí, các khoản tiền còn lại nhà trường chưa bao giờ phát biên lai thu tiền cho học sinh mang về đưa phụ huynh xem.

Học ngoại ngữ của các em cũng là một khoản thu khiến danh sách

Học ngoại ngữ của các em cũng là một khoản thu khiến danh sách

các khoản phí đầu năm dài thêm (ảnh minh họa). Ảnh: Hải Nguyễn

Tại một trường mầm non ở Q.3, phụ huynh được phát phiếu thông báo đóng tiền đầu năm gần 2 triệu đồng với 14 khoản thu. Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, có vô vàn khoản thu ngoài quy định. Tuy nhiên, giáo viên không trực tiếp đứng ra yêu cầu mà thường do ban phụ huynh hô hào. Chị Hoàng Thu – phụ huynh Trường mầm non N.S (quận Thủ Đức) cho biết có khoản tiền "nâng cao chất lượng" tới 300.000đ. Tuy trên giấy ghi không bắt buộc nhưng lại có ghi chú "phụ huynh nào không đóng thì ghi ý kiến vào giấy" thì không khác nào gây sức ép tâm lý buộc phụ huynh phải đóng.

“Lên gân” nhiều, làm được bao nhiêu?

Nếu như lạm thu là bức xúc của nhiều phụ huynh vào mỗi đầu năm thì những lời hứa từ ngành giáo dục các địa phương cũng trở nên… quen thuộc và nhàm chán. Mới đây nhất, lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội khẳng định, khi phát hiện dấu hiệu sai phạm thu chi học phí cũng như khoản phí khác, phụ huynh học sinh hoàn toàn có thể gọi điện trực tiếp phản ánh.

Phụ huynh chỉ cần nêu tên trường cụ thể, Sở GDĐT Hà Nội sẽ xử lý nghiêm khắc thế nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy sở này có báo cáo gì về việc lạm thu đầu năm của các trường. Tại TPHCM tình hình cũng không khả dĩ hơn, Sở GDĐT TPHCM cũng tỏ ra rất quyết liệt trong việc chấn chỉnh thu chi đầu năm bằng việc quy định rõ một số những khoản đóng góp được thỏa thuận giữa nhà trường và cha mẹ học sinh, nhưng trên thực tế năm nào cũng xuất hiện vô vàn những khoản "thu hộ" dưới danh nghĩa thỏa thuận mà nhiều khi phụ huynh bị "ép" phải đóng "tự nguyện".

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển: Các khoản thu phải có sự đồng thuận của phụ huynh Các trường phải công khai, thống nhất với phụ huynh về các khoản đóng góp. Nếu có sự bất thường trong thu, chi thì phụ huynh chính là "kênh" giám sát quan trọng, trung thực nhất. Bộ GDĐT đã quy định rõ những khoản thu như mua áo quần đồng phục, phù hiệu, vở học tập mang tên trường… Riêng khoản đóng góp được thỏa thuận giữa nhà trường và cha mẹ học sinh như tiền ăn, chăm sóc bán trú, nước uống…, nhà trường phải thỏa thuận với phụ huynh về chủ trương, công khai mức thu, nội dung chi trên nguyên tắc thu đủ bù chi. Đặc biệt, các trường không được tùy tiện lập các quỹ để ép buộc học sinh đóng góp dưới danh nghĩa đóng góp tự nguyện. Nếu xảy ra tình trạng này, các bậc phụ huynh cần phản ánh, theo đó cần xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân cố ý thực hiện trái quy định. D.H (ghi)

Theo Bạch Dương- Dương Hà

Báo Lao động

Đối tượng được miễn học Giáo dục quốc phòng an ninh

Posted: 22 Sep 2014 02:08 AM PDT

(NG) – Bộ GD-ĐT và Bộ LĐ-TB-XH vừa dự thảo Thông tư liên tịch quy định tổ chức dạy, học và đánh giá kết quả học tập môn học giáo dục quốc phòng và an ninh trong các trường TCCN, cơ sở dạy nghề, cơ sở giáo dục ĐH.

Theo dự thảo, đối tượng được miễn học môn học Giáo dục quốc phòng an ninh (GDQPAN) làhọc sinh, sinh viên (HS, SV) có bằng tốt nghiệp các trường trung cấp, cao đẳng, sĩ quan Quân đội, Công an; HS, SV đã có chứng chỉ GDQPAN tương ứng trình độ đào tạo.

Đối tượng được miễn học, miễn thi các học phần, nội dung đã học là HS, SV chuyển trường hoặc đào tạo liên thông được miễn học, miễn thi các học phần, nội dung đã tích lũy đạt theo quy định và phải xuất trình phiếu đánh giá kết quả học tập các học phần, nội dung đó.

Đối tượng được miễn học các nội dung thực hành kỹ năng quân sự là HS, SV có thương tật, khuyết tật bẩm sinh, bị bệnh mãn tính làm hạn chế chức năng vận động, có xác nhận của cơ quan y tế từ cấp huyện trở lên hoặc có Giấy chứng nhận khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật thì được miễn học và miễn thi các nội dung thực hành kỹ năng quân sự. HS, SV đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân được miễn học nội dung thực hành kỹ năng quân sự nhưng phải dự kiểm tra, thi đủ các nội dung theo quy định.

Đối tượng được tạm hoãn học là HS, SV Việt Nam đang học tập ở nước ngoài hoặc đang học tập tại các trường của nước ngoài. HS, SV vì lý do sức khỏe phải dừng học trong thời gian dài để điều trị, trường hợp này phải có giấy xác nhận của bệnh viện nơi HS đó khám hoặc điều trị hoặc phải có giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật.

HS, SV là phụ nữ đang mang thai hoặc trong thời gian nghỉ thai sản thực hiện theo quy định hiện hành.

Dự thảo cũng quy định rõ: Chứng chỉ GDQPAN cấp cho SV học trình độ CĐN, CĐ, ĐH để xác nhận kết quả học tập môn học GDQPAN. SV được cấp chứng chỉ GDQPAN khi điểm trung bình chung môn học đạt từ 5 điểm trở lên (thang điểm 10) và tại thời điểm cấp chứng chỉ, SV không bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong thời gian đó. Chứng chỉ GDQPAN là một trong những điều kiện để xét tốt nghiệp CĐN, CĐ, ĐH.

Không cấp chứng chỉ cho HS, SV là đối tượng được miễn học toàn bộ chương trình GDQPAN.

HS, SV chưa đủ điều kiện được cấp chứng chỉ GDQPAN (trừ trường hợp đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự) các trường bố trí ngay học kỳ phụ tiếp sau đó và thông báo cho SV biết thời gian học tập để hoàn thành chương trình theo quy định.

Hồng Hạnh

Kì thi THPT quốc gia 2015: Sự cải tiến của kỳ thi “3 chung”

Posted: 22 Sep 2014 01:59 AM PDT

(NG) – Kì thi THPT quốc gia chủ yếu sẽ được sẽ tổ chức coi thi, chấm thi theo các cụm thi do các trường ĐH chủ trì. Việc hình thành cụm thi do Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm phụ thuộc vào lượng thí sinh chỉ đăng ký dự thi tốt nghiệp, không có nguyện vọng vào ĐH, CĐ.

Ngày 19/9, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do PGS.TS Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã có buổi thảo luậnvới lãnh đạo ĐH Thái Nguyên, Sở GD-ĐT Thái Nguyên xung quanh về kì thi THPT quốc gia. Mục đích của buổi làm việc này nhằm giải đáp cũng như trao đổi những khâu kỹ thuật hợp lý để đảm bảo sự an, nghiêm túc và sự công bằng ở kì thi THPT quốc gia.

TS Mai Văn Trinh cho biết, kỳ thi THPT quốc gia sẽ được tổ chức trên cơ sở kế thừa, phát triển những ưu điểm, của Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014. Để đảm bảo tính nghiêm túc và độ tin cậy của kết quả thi thì chủ yếu sẽ tổ chức coi thi, chấm thi theo các cụm thi do các trường ĐH chủ trì. Với các cụm thi tại địa phương, cùng với tăng cường vai trò trách nhiệm của địa phương trong tổ chức thi sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời phát huy vai trò giám sát của xã hội đối với Kỳ thi.

Đăng ký dự thi vào trung tuần tháng 3

Tại buổi làm việc này, PGS.TS Mai Văn Trinh đã đưa ra những thông tin khá quan trọng trong việc tổ chức kì thi THPT quốc gia.

Cụ thể, nếu như trước đây ở kì thi "3 chung", vào khoảng trung tuần tháng 3 hàng năm thí sinh sẽ làm hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ và đăng ký nguyện vọng luôn thì ở kì thi THPT quốc gia TS phải xác định dự thi ĐH, CĐ hay chỉ đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Khi thí sinh xác định dự thi ĐH, CĐ đồng nghĩa với việc phải đảm bảo điều kiện để được công nhận tốt nghiệp (bắt buộc dự thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn tự chọn) và điều kiện để đáp ứng xét tuyển của từng trường ĐH, CĐ mà thí sinh muốn đăng ký.

Ví dụ: Thí sinh X đăng ký dự thi ĐH, CĐ thì bắt buộc phải đăng ký các môn để được công nhận tốt nghiệp THPT là Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và một môn tự chọn (giả sử là Hóa)

Trường ĐH Ngoại Thương Hà Nội tuyển sinh ngành Kinh tế Đối ngoại ở các khối A, D1 (thông tin tuyển sinh của các trường sẽ được công bố trước khi thí sinh đăng ký dự thi – PV). Nếu thí sinh muốn đăng ký nguyện vọng vào khối A của ngành này thì chỉ cần dự thi thêm môn Lý; còn nếu đăng ký khối D1 thì không cần phải dự thi thêm (nếu môn Ngoại ngữ dự thi trước đó là Tiếng Anh).

Như vậy khi đăng ký dự thi với mục đích vào khối A của Trường ĐH Ngoại thương thí sinh phải đăng ký các môn Toán, Ngữ Văn, Ngoại Ngữ, Hóa và Lý.

Đối với thí sinh đăng ký dự thi ĐH, CĐ thì điểm khác với kì thi "3 chung" trước đây đó là chưa xác định nguyện vọng dự tuyển của mình mà đợi sau khi có kết quả thi mới đăng ký dựa trên tiêu chí của các trường ĐH, CĐ đã công bố thông tin trước tháng 1 hàng năm mà có sử dụng kết quả của kì thi THPT quốc gia (mô hình giống như xét tuyển NV2, NV3 của kì thi tuyển sinh "3 chung").

TS Mai Văn Trinh cho hay: Việc đăng ký dự tuyển sau khi đã có kết quả thi sẽ giúp thí sinh tránh được rủi ro là đạt điểm cao nhưng vẫn có thể trượt ĐH như những năm trước đây, thí sinh lựa chọn được những trường ĐH, CĐ phù hợp với năng lực của mình, đáp ứng tốt hơn tính đa dạng về ngành nghề của giáo dục đại học; cho phép các trường tuyển được các thí sinh có năng lực sát hơn với ngành nghề đào tạo.

Bên cạnh đó, các trường ĐH, CĐ tự chủ và linh hoạt trong việc đề xuất các khối thi phù hợp với yêu cầu tuyển sinh đối với các ngành đào tạo. Ngoài việc phải xác định tổ hợp kết quả các môn thi tương ứng với khối thi đã thực hiện như những năm vừa qua để xét tuyển thì các trường có thể xác định các tổ hợp môn thi khác để xét tuyển nhưng phải theo nguyên tắc: đối với ngành năng khiếu, sử dụng kết quả thi của ít nhất 1 môn văn hóa kết hợp với kết quả các môn thi năng khiếu để xét tuyển; đối với các ngành còn lại, sử dụng kết quả của ít nhất 3 môn thi, trong đó có môn Toán hoặc (và) môn Ngữ văn để xét tuyển. Như vậy thí sinh sẽ linh hoạt trong việc chọn các khối thi phù hợp, và sẽ giảm mạnh số thí sinh ảo.

Học sinh trường phổ thông vùng cao Việt Bắc đang nỗ lực học tập
Học sinh trường phổ thông vùng cao Việt Bắc đang nỗ lực học tập để bước vào kì thi THPT quốc gia.

Nguyên tắc bắt buộc của kì thi THPT quốc gia đó là, đối với thí sinh xác định dự thi ĐH, CĐ phải về các cụm thi do các trường ĐH chủ trì, hình thức giống như việc tổ chức của kì thi "3 chung". Bộ GD-ĐT sẽ mở rộng thành nhiều cụm thi do các trường ĐH chủ trì (tương tự các cụm thi ở Hải Phòng, Vinh, Quy Nhơn và Cần Thơ) nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn dự thi để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Sự cải tiến này nhằm bớt chi phí so với kì thi "3 chung" bởi trước đây, nếu thí sinh tham dự cả 2 kỳ thi thì ít nhất phải làm bài với 7 lượt môn thi (gồm 4 môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và 3 môn thi tuyển sinh ĐH hoặc CĐ); nhiều thí sinh tham dự 3 đợt thi với 10 lượt môn thi (gồm 4 môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, 3 môn thi tuyển sinh ĐH đợt 1 và 3 môn thi tuyển sinh ĐH đợt 2); có những thí sinh tham dự tất cả 4 đợt thi với 13 lượt môn thi (gồm 4 môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, 3 môn thi tuyển sinh ĐH đợt 1, 3 môn thi tuyển sinh ĐH đợt 2 và 3 môn thi trong đợt tuyển sinh CĐ). Nhưng trong Kỳ thi THPT quốc gia mỗi thí sinh chỉ phải dự thi 4 môn thi tối thiểu, nhiều nhất là 8 môn thi và phổ biến sẽ là 5 hoặc 6 môn thi; với các thí sinh tự do (đã tốt nghiệp THPT từ 2014 về trước) thì số môn thi còn giảm đi, do vậy áp lực thi cử sẽ giảm đi rất nhiều. Thí sinh, gia đình và xã hội cũng sẽ giảm được chi phí cho Kỳ thi.

Hạn chế hình thành cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì

Với các thí sinh đăng ký thi để xét công nhận tốt nghiệp, không có nguyện vọng lấy kết quả thi để dự tuyển vào các trường ĐH, CĐ, tại các địa phương không có cụm thi do trường đại học chủ trì, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những thí sinh tham dự kỳ thi Bộ GD-ĐT sẽ thống nhất với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức một số cụm thi do các sở GD-ĐT chủ trì. Việc hình thành cụm thi này phụ thuộc vào số thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT. Theo thống kế của Bộ GD-ĐT, hàng năm có khoảng 20% thí sinh có nguyện vọng này.

Nếu ở kì thi "3 chung" khi thí sinh không làm hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ thì đồng nghĩa là hết cơ hội trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Tuy nhiên, ở kì thi THPT quốc gia mặc dù chỉ xác định đăng ký để xét tốt nghiệp THPT nhưng thí sinh vẫn còn cơ hội trúng tuyển vào ĐH, CĐ bởi việc đăng ký nguyện vọng diễn ra sau khi có kết quả thi.

TS Mai Văn Trinh cho hay, bằng tốt nghiệp THPT là điều kiện cần để thí sinh được vào học ĐH, CĐ. Tuy nhiên, điều kiện đủ để được tuyển vào học được qui định tại Đề án tuyển sinh riêng của từng trường. Hiện nay, mặc dù các địa phương đã có nhiều nỗ lực thực hiện kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc (nhất là kỳ thi năm 2014) nhưng nhìn chung dư luận xã hội vẫn chưa thực sự tin cậy vào kết quả thi.

Do những thí sinh thi tại cụm thi địa phương chỉ thi 4 môn tối thiểu để xét tốt nghiệp THPT, vẫn có thể được xét tuyển vào ĐH, CĐ nhưng cơ hội hạn chế, phụ thuộc vào qui định của các trường ĐH, CĐ. Do đó TS cần cân nhắc kỹ trước khi đăng ký tham dự Kỳ thi phù hợp với nguyện vọng, năng lực cá nhân và điều kiện của gia đình. Mặt khác, ngoài việc sử dụng kết quả Kỳ thi THPT quốc gia để làm căn cứ tuyển sinh, các trường ĐH, CĐ được quyền tuyển sinh riêng theo Đề án tuyển sinh của trường. Do đó, với các thí sinh dự thi tại các cụm thi địa phương vẫn có cơ hội để vào học ở các trường ĐH, CĐ không sử dụng kết quả Kỳ thi để tuyển sinh.

Lo lắng về khâu chấm thi

ĐH Thái Nguyên sẽ là một cụm thi để phục vụ các thí sinh ở khu vực đông Bắc và đơn vị đã rất tự tin đảm bảo sự an toàn, nghiêm túc của kì thi. GS.TS Đặng Kim Vui khẳng định: Với việc hàng năm ở kì thi "3 chung" nhà trường tổ chức cho khoảng 70-80.000 thí sinh dự thi nên sẽ không gặp khó khăn gì nhiều. Điểm khác so với trước đây là chỉ còn một đợt thi nên số thí sinh tập trung về trường sẽ lớn đòi hỏi cần phải có sự chuẩn bị chu đáo hơn. Bên cạnh đó, lực lượng giảng viên của các trường ĐH không đủ để giám sát kì thi, coi thi nếu số lượng thí sinh quá lớn nên chắc chắn phải phối hợp với giáo viên phổ thông.

Một số lãnh đạo của các trường thành viên ĐH Thái Nguyên bày tỏ băn khoăn về việc chấm môn thi tự luận sẽ bị kéo dài, đặc biệt là môn Văn bởi đây là môn thi bắt buộc để công nhận tốt nghiệp.

Lãnh đạo ĐH Thái Nguyên thảo luận và bày tỏ những băn khoăn
Lãnh đạo ĐH Thái Nguyên thảo luận và bày tỏ những băn khoăn.

Trước sự lo lắng này, TS Mai Văn Trinh giải thích: Chắc chắn sẽ không để việc thí sinh tập trung về một cụm thi do các trường ĐH chủ trì quá lớn. Theo dự tính của Bộ GD-ĐT thì tối đa mỗi cụm thi này chỉ có khoảng tối đa 50.000 thí sinh tham dự, với số lượng này thì không vượt khỏi tầm tổ chức của ĐH Thái Nguyên.

Liên quan đến chấm thi tự luận TS Mai Văn Trinh phân tích: Nếu như ở kì thi "3 chung" thì đến tận 16/7 mới kết thúc kì thi tuyển sinh và sau đó các trường mới tiến hành chấm thi thì ở kì thi THPT quốc gia việc kết thúc vào giữa trung tuần tháng 6. Điều này có nghĩa chúng ta có thêm hơn 1 tháng so với trước đây để tổ chức chấm thi nên chắc chắn sẽ không có sự cập rập về thời gian.
TS Mai Văn Trinh cũng chia sẻ: Tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia cũng sẽ có một số khó khăn. Thứ nhất, các trường ĐH, các sở GD-ĐT chủ trì tổ chức cụm thi trong thời gian 4 ngày, dài hơn so với 2 ngày đối với từng đợt thi từ năm 2014 trở về trước, nhưng xét về tổng thể so với việc các trường ĐH phải tổ chức 2 hoặc 3 đợt thi trước đây thì tổng thời gian tổ chức thi được rút ngắn. Thứ hai, những cán bộ, giáo viên, giảng viên tham gia coi thi, chấm thi có thể sẽ phải di chuyển nhiều hơn, xa hơn so với những năm trước, nhưng cán bộ, giáo viên, giảng viên và các nhà trường sẽ nỗ lực cố gắng khắc phục những khó khăn này để dành phần thuận lợi nhất cho thí sinh và gia đình các em.

Nguyễn Hùng

5 học sinh TPHCM được chọn thi Olympic Robot thế giới

Posted: 21 Sep 2014 07:05 PM PDT

(NG) – Hai đội vô địch cuộc thi "Tài năng Robot TPHCM – Robotacon 2014" đến từ Trường THCS Hồng Bàng và THCS Chu Văn An (TPHCM) sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi Olympic Robot Thế giới – World Robot Olympiad (WRO) 2014 tại Nga vào tháng 11 tới.

Cuộc thi "Tài năng Robot TPHCM – Robotacon 2014" doSở GD-ĐT THCM phối hợp với công ty Việt Tinh Anh – Lego Education tổ chứcthu hút sự tham gia của 45 đội đến từ 18 trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn TPHCM.

Mỗi đội tham gia vào một trong hai phần thi phổ thông (lắp ráp robot vượt qua thử thách có sẵn) hoặc phần thi mở rộng (sáng tạo và thiết kết robot dựa trên chủ đề có sẵn).

Các em học sinh tại vòng chung kết cuộc thi Tài năng Robot TPHCM
Các em học sinh tại vòng chung kết cuộc thi Tài năng Robot TPHCM.

23 đội bước vào vòng chung kết diễn ra tại Trường chuyên Trần Đại Nghĩa sáng 21/9.

Thành viên đội vô địch đến từ Trường THCS Hồng Bàng gồm Nguyễn Vũ Minh Duy và Nguyễn Quang Duy Anh, cùng là học sinh lớp 7/1. Ba thành viên thuộc đội vô địch đến từ Trường THCS Chu Văn An gồm em Châu Chân Thiên và Ngô Trung Quốc, cùng học lớp 8/4 và em Lê Long Thịnh, lớp 9/4.

Các em sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi Olympic Robot Thế giới – World Robot Olympiad (WRO) 2014 thành phố Sochi, Nga vào tháng 11 tới.

5 học sinh đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi Olympic Robot Thế giới vào tháng 11 tại Nga
5 học sinh đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi Olympic Robot Thế giới vào tháng 11 tại Nga.

Được biết, WRO là sự kiện lớn toàn cầu về khoa học, kỹ thuật dành cho thanh thiếu niên từ 7 đến 19 tuổi. Đây là dịp để thanh niên các nước thể hiện năng lực sáng tạo, giải quyết vấn đề thông qua tranh tài và thử thách về Robot – nền tảng cho việc phát triển những kỹ năng cần thiết đối với thanh thiếu niên trong thế kỷ 21.

Tổ chức lần đầu tiên vào năm 2004, WRO đến nay đã có hơn 40 quốc gia thành viên tham gia, mỗi năm thu hút khoảng 17.000 đội dự thi. Đây là lần thứ hai Việt Nam có đại diện tham dự cuộc thi này.

Hoài Nam

Trường THPT tư thục khó trăm bề

Posted: 21 Sep 2014 07:03 PM PDT

Nhiều trường THPT ngoài công lập tại TPHCM đang thoi thóp do không tuyển sinh được. Đã đến lúc phải sắp xếp lại hệ thống trường ngoài công lập và có những chính sách hỗ trợ để loại hình trường này phát triển.

TPHCM hiện có 120 trường THPT công lập và khoảng 90 trường THPT ngoài công lập. Số học sinh (HS) không đậu lớp 10 khoảng 10.000, giả sử các em này đều tiếp tục học thì sĩ số phân bố vào các trường ngoài công lập rất ít.

Học phí cao, chất lượng chưa cao

Thời gian qua, các trường ngoài công lập đã thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa giáo dục, huy động được nhiều nguồn lực của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước. Tại TP HCM, nhiều trường đã xây dựng phòng ốc khang trang với ký túc xá, sân chơi, khu nội trú tốt.

Trường THPT tư thục khó trăm bề
Trường trung cấp nghề là một trong những lựa chọn của học sinh khiến trường THPT ngoài công lập càng khó tuyển sinh. (Ảnh: Tấn Thạnh)

Thừa hưởng quy chế tự chủ trong giáo dục, các trường THPT ngoài công lập đã được chủ động tài chính, thực hiện nhiều mô hình giáo dục tiên tiến, chú trọng phát triển kỹ năng mềm trong giáo dục và nhất là luôn chăm sóc kỹ HS. Vì thế, nhiều trường THPT ngoài công lập đã tạo được uy tín, niềm tin.

Thế nhưng, bên cạnh những trường THPT ngoài công lập đã khẳng định được thương hiệu, tuyển sinh ổn định hằng năm thì trong tương lai, ngoài số đã bị đóng cửa, vẫn còn nhiều trường – nhất là các trường mới thành lập – đối mặt với nguy cơ giải thể vì không tuyển được HS. Vừa qua, hội nghị tổng kết năm học bậc phổ thông do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM tổ chức đã đưa ra con số: 20 trường ngoài công lập hiện chưa có tới 100 HS bậc THPT. Trong đó, một số trường không tuyển được HS nào.

Một hiệu trưởng trường THPT tư thục than thở: "Những năm trước, chúng tôi còn tuyển được 4-5 lớp, mỗi lớp 35 HS. Năm 2014, trường chỉ tuyển được 2 lớp. Chúng tôi – một số thầy cô hưu trí ở các trường công – cùng nhau mở trường tư thục để giúp HS nghèo, học không giỏi… Nhiều người coi đây như là mái ấm tình thương, làm phúc lợi vì học phí của HS chỉ đủ chi lại cho các em mà thôi".

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng tạm bợ này là do tình hình kinh tế suy giảm đã tác động mạnh đến ngân sách của nhiều gia đình (phần đông HS của các trường THPT ngoài công lập là con gia đình nghèo hoặc gia đình bỏ nông thôn đến thành phố sinh sống). Nhiều phụ huynh có điều kiện kinh tế khá trở lên ở TP HCM cũng cân nhắc khi chọn trường tư thục cho con em học vì học phí cao gấp nhiều lần trường công, trong khi chất lượng giảng dạy một số nơi chưa cao.

Cạnh tranh khốc liệt

Với quy định hiện nay thì HS học hết lớp 9 có thể học trung cấp nghề. TP HCM hiện có 20 trường trung cấp nghề và 32 trường trung cấp chuyên nghiệp. Các trường CĐ cũng có hệ trung cấp tuyển và chỉ tuyển HS trình độ lớp 9. Thay vì học THPT 3 năm cộng thêm 2 năm học trung cấp nghề (tổng cộng 5 năm) mới lấy được bằng, HS mới tốt nghiệp THCS chỉ cần học 2 năm rưỡi đến 3 năm để hoàn tất chương trình trung cấp nghề. HS được đào tạo song song hệ hoàn chỉnh văn hóa THPT (theo hướng giảm tải) và hệ chuyên ngành.

Như vậy, sau 2 năm rưỡi đến 3 năm, HS sẽ nhận 2 văn bằng (văn bằng tốt nghiệp trung cấp nghề chính quy và giấy chứng nhận hoàn chỉnh văn hóa bậc THPT). Các em được quyền dùng bằng trung cấp nghề chính quy để đăng ký dự thi ĐH chính quy (thay cho bằng THPT) theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT (như thế, HS sẽ không bị áp lực kỳ thi THPT).

Ngoài ra, các HS này còn được hưởng chính sách học phí của nhà nước khi theo học trung cấp nghề; hưởng chính sách vay vốn với lãi suất 0,5%/năm – sau khi tốt nghiệp 1 năm, HS sẽ có 4 năm trả tiền vay ngân hàng.

Sự cạnh tranh tại các trường THPT ngoài công lập càng khốc liệt hơn khi HS có thể lựa chọn hệ bổ túc văn hóa. TP HCM có 48 trường được phép tuyển bổ túc văn hóa với nhiều ưu tiên. Về chương trình học, các em chỉ học 7 môn bắt buộc là toán, lý, hóa, văn, sinh, sử và địa. Về học phí, mỗi tháng HS chỉ đóng 120.000 đồng, không phải nộp bất kỳ khoản tiền nào khác. Đặc biệt, HS trong độ tuổi phổ cập giáo dục (15-21 tuổi) được miễn 100% học phí và có chế độ miễn, giảm học phí cho HS thuộc diện theo quy định của UBND tỉnh, thành phố.

Với hệ này, sau khi học xong chương trình lớp 12, HS sẽ được tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT cùng một ngày như tại các trường THPT, được hưởng tất cả quyền lợi như HS tốt nghiệp THPT khác, được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự trong thời gian đi học (theo Nghị định 38/2007 của Chính phủ). Ngoài ra, HS hệ này còn được ưu tiên khuyến khích trong kỳ thi tốt nghiệp: Mỗi em được ưu tiên cộng tối đa 4 điểm vào tổng điểm thi nếu có chứng chỉ tin học A, Anh văn A, chứng chỉ nghề phổ thông loại giỏi…

Với những thuận lợi đó thì HS, nhất là các em thuộc gia đình nghèo, sẵn sàng chọn lựa học chương trình giáo dục thường xuyên, bổ túc văn hóa thay vì tốn tiền vào một trường THPT ngoài công lập.

Đã đến lúc TP HCM phải sắp xếp lại hệ thống trường THTP ngoài công lập. Nhà nước cần có chính sách ưu đãi, hỗ trợ về thuế, vốn vay kích cầu và mặt bằng để các trường ngoài công lập được tiếp sức, phát triển lành mạnh, góp phần nâng cao sản phẩm đào tạo theo yêu cầu đổi mới giáo dục.

Bản thân các trường ngoài công lập cũng phải tự đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo; có thể cùng nhau nghiên cứu sự cạnh tranh thị trường giữa các trường trung cấp nghề, bổ túc văn hóa (có những thế mạnh để thu hút số HS tốt nghiệp THCS) như hợp nhất hoặc chuyển đổi các cấp bậc giáo dục khác. Không thể có lối ra cho thực trạng các trường THPT ngoài công lập nếu không có sự giúp đỡ của nhà nước và sự nỗ lực đổi mới chất lượng của các trường này.

Nhiều trường thoi thóp

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP HCM, năm học 2013-2014, Trường THPT Dân lập Văn Lang chỉ có 88 HS, Trường Trung học Việt Mỹ Anh: 24 HS, Trường THPT Phan Huy Ích: 16 HS, Trường THPT Đại Việt: 46 HS, Trường THPT Hàm Nghi: 79 HS, Trường THPT Đông Dương: 92 HS… Thậm chí, Trường THPT Trần Quốc Tuấn (quận 11) không có HS nào!

Thống kê cũng ghi nhận nhiều trường THPT ngoài công lập phải ngừng hoạt động như Trường Tư thục Hiền Vương, Trường THPT Hoàng Diệu. Bên cạnh đó, một số trường đã bị rút giấy phép như Trường Dân lập Phương Nam (quận Thủ Đức), Trường THPT Khai Trí (quận 5).

Theo Thạc sĩ Nguyễn Hồng Cúc

Người Lao Động

Hậu Giang: Tăng cường biện pháp đảm bảo vệ sinh trong trường học

Posted: 21 Sep 2014 04:37 PM PDT

(NG) – Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang vừa có yêu cầu các cơ sở giáo dục trực thuộc trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn cho học sinh.

Chỉ đạo của Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang đưa ra nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối và giúp cho học sinh phát triển toàn diện về thể chất, giảm thiểu đến mức thấp nhất các bệnh tật ở trẻ trong các cơ sở giáo dục.

Trong đó, Sở yêu cầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Sởi – Rubella tiến hành trong 3 đợt từ ngày 18/10/2014 đến tháng 1/2015. Việc tiêm vắc xin Sởi- Rubella đợt 1 tập trung tiêm cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi tương ứng với nhóm trẻ nhà trẻ, mẫu giáo và các trẻ khác tại cộng đồng. Đợt 2 tiêm cho trẻ từ 6 đến 10 tuổi, tương ứng với nhóm học sinh tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 5). Đợt 3 tiêm cho trẻ từ 11 đến 14 tuổi, tương ứng với nhóm học sinh trung học cơ sở (từ lớp 6 đến lớp 9).

Ngoài ra, đối với những học sinh nằm ngoài độ tuổi của chiến dịch hiện học ở các lớp thuộc trường Trung học cơ sở, Tiểu học và nhà trẻ, mẫu giáo cũng được tiêm vắc xin.

Một lớp học mẫu giáo ở Hậu Giang. (Ảnh: Huỳnh Hải)
Một lớp học mẫu giáo ở Hậu Giang. (Ảnh: Huỳnh Hải)

Sở GD- ĐT đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không để ngộ độc xảy ra trong các cơ sở giáo dục. Các trường thực hiện bán trú đảm bảo việc lưu mẫu thức ăn theo quy định và đúng quy trình. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục trong việc quản lý chế độ ăn của trẻ.

Chỉ đạo phát triển và duy trì mô hình phòng chống suy dinh dưỡng cấp học mầm non, xây dựng "vườn cây của bé", thực hiện tốt việc chăm sóc vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho trẻ.

Tăng cường bồi dưỡng giáo viên cập nhật các thông tin mới về dinh dưỡng và sức khoẻ. Đẩy mạnh việc giáo dục dinh dưỡng cho trẻ, phát huy hơn nữa các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn cha mẹ thực hiện chăm sóc, giáo dục vệ sinh, dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm tại gia đình.

Các trường ký kết hợp đồng trách nhiệm với các cơ sở cung ứng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc. Đặc biệt, sữa cho trẻ uống phải đảm bảo chất lượng, không mua các loại sữa kém chất lượng, thành phần dinh dưỡng ít. Phối hợp với ngành y tế địa phương trong việc phòng, chống dịch bệnh cho trẻ, báo cáo kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra…

Huỳnh Hải

Comments