Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Hiến kế phát triển giáo dục mầm non

Posted: 16 Sep 2014 07:13 AM PDT

Đoàn Chủ tọa Hội nghị gồm: GS.VS Đào Trọng Thi – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm UB VHGDTNTNNĐ của Quốc hội; Ông Trịnh Ngọc Thạch – Phó Chủ nhiệm UB VHGDTNTNNĐ của Quốc hội và Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa.

Cùng dự Hội nghị có đại diện nhiều ban ngành liên quan, đại diện lãnh đạo các Sở GDĐT.

Phần lớn ý kiến các đại biểu đều nhất trí cho rằng, giáo dục mầm non cần thiết phải được quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa để nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, hiện vẫn đang tồn tại mâu thuẫn giữa mong muốn và điều kiện có thể đáp ứng.

PGS.TS. Trần Thị Tâm Đan – Nguyên Chủ nhiệm UB VHGDTNTNNĐ của Quốc hội – nhận định: Thời gian qua, giáo dục mầm non đã có những tiến bộ rõ nét về cả quy mô lẫn chất lượng; trong đó có việc quan tâm nhiều đến phương pháp dạy học – vấn đề cốt lõi của nâng cao chất lượng.

Hiện nay, giáo dục mầm non còn bộn bề khó khăn, vì vậy cần có những chính sách vĩ mô khuyến khích mọi lực lượng xã hội đầu tư, tham gia phát triển. 

Ưu tiên cho bậc học mầm non cần sự vào cuộc đồng bộ của nhiều cấp, nhiều ngành, trong đó cần nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền địa phương trong việc ưu tiên cho giáo dục mầm non ngay tại địa bàn.

Nhiều đại biểu cũng nhất trí ý kiến của PGS.TS. Trần Thị Tâm Đan về vấn đề đổi mới cơ chế tài chính áp dụng trong các trường mầm non công lập, có thể nâng mức học phí để góp phần quan tâm hơn đến đời sống của giáo viên ngành học này… 

Đồng thời xây dựng những cơ chế khuyến khích cho các trường mầm non ngoài công lập như: đề xuất miễn thuế, tạo điều kiện về quỹ đất, tập trung ngân sách cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, dân tộc thiểu số và con em gia đình chính sách.

Theo GS.VS Đào Trọng Thi, hiện nay, hệ thống văn bản về GDMN vẫn đang tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện, ngân sách Nhà nước chi cho GDMN đạt 11% tổng chi ngân sách cho sự nghiệp giáo dục.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị được tăng cường, hệ thống trường lớp phát triển nhanh, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cho cấp học này cũng tăng mạnh. 

Bên cạnh đó, việc ban hành và thực hiện các chế độ chính sách đối với đội ngũ này đã được quan tâm hơn. Công tác Phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi được triển khai tích cực và mang lại những kết quả khả quan.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn tồn tại một số yếu kém cần tập trung khắc phục: về tiến độ thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, khó khăn về cơ sở vật chất và một số bất cập trong khâu bồi dưỡng, đào tạo giáo viên….

Đại diện lãnh đạo Bộ GDĐT, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu đồng thời khẳng định quyết tâm tập trung nguồn lực để đẩy mạnh phát triển giáo dục mầm non.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh 4 vấn đề trọng tâm trong thời gian tới: Về mặt quản lý, Bộ GDĐT sẽ tập trung hoàn thiện các văn bản, chính sách về GDMN. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nhận thức về vai trò của bậc học này trong tổng thể quá trình phát triển một nhân cách; Tiến hành quy hoạch lại mạng lưới đào tạo giáo viên mầm non, đổi mới nội dung và phương thức bồi dưỡng giáo viên, cùng với đó là hoàn thiện các chính sách để giáo viên mầm non yên tâm gắn bó với nghề;

Về cơ chế tài chính và chính sách, Bộ GDĐT sẽ xây dựng và ban hành những chính sách đủ mạnh để xã hội hóa giáo dục mầm non (chính sách thuế, tài chính), điều chỉnh mức học phí phù hợp với tình hình thực tế; 

Quan tâm hơn đến chính sách hỗ trợ cho đối tượng khó khăn, vùng sâu vùng xa và dân tộc thiểu số; Tổng kết, rà soát và điều chỉnh chương trình giáo dục mầm non theo hướng phát triển toàn diện.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nêu rõ quyết tâm phấn đấu mang những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em và khẳng định, quan tâm đến giáo dục mầm non chính là quan tâm đến gốc rễ, nền móng của quá trình xây dựng nên một nhân cách.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Ông Trịnh Ngọc Thạch – Phó Chủ nhiệm UB VHGDTNTNNĐ của Quốc hội – đánh giá cao các ý kiến đóng góp đầy tâm huyết của các đại biểu. 

Tất cả những ý kiến sẽ được bổ sung vào báo cáo trình Quốc hội để trên cơ sở đó Quốc hội có những điều chỉnh về mặt chính sách, tạo điều kiện cho giáo dục mầm non ngày càng phát triển.

Nguồn: Click xem

Hiến kế phát triển giáo dục mầm non

Posted: 16 Sep 2014 07:13 AM PDT

Đoàn Chủ tọa Hội nghị gồm: GS.VS Đào Trọng Thi – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm UB VHGDTNTNNĐ của Quốc hội; Ông Trịnh Ngọc Thạch – Phó Chủ nhiệm UB VHGDTNTNNĐ của Quốc hội và Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa.

Cùng dự Hội nghị có đại diện nhiều ban ngành liên quan, đại diện lãnh đạo các Sở GDĐT.

Phần lớn ý kiến các đại biểu đều nhất trí cho rằng, giáo dục mầm non cần thiết phải được quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa để nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, hiện vẫn đang tồn tại mâu thuẫn giữa mong muốn và điều kiện có thể đáp ứng.

PGS.TS. Trần Thị Tâm Đan – Nguyên Chủ nhiệm UB VHGDTNTNNĐ của Quốc hội – nhận định: Thời gian qua, giáo dục mầm non đã có những tiến bộ rõ nét về cả quy mô lẫn chất lượng; trong đó có việc quan tâm nhiều đến phương pháp dạy học – vấn đề cốt lõi của nâng cao chất lượng.

Hiện nay, giáo dục mầm non còn bộn bề khó khăn, vì vậy cần có những chính sách vĩ mô khuyến khích mọi lực lượng xã hội đầu tư, tham gia phát triển. 

Ưu tiên cho bậc học mầm non cần sự vào cuộc đồng bộ của nhiều cấp, nhiều ngành, trong đó cần nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền địa phương trong việc ưu tiên cho giáo dục mầm non ngay tại địa bàn.

Nhiều đại biểu cũng nhất trí ý kiến của PGS.TS. Trần Thị Tâm Đan về vấn đề đổi mới cơ chế tài chính áp dụng trong các trường mầm non công lập, có thể nâng mức học phí để góp phần quan tâm hơn đến đời sống của giáo viên ngành học này… 

Đồng thời xây dựng những cơ chế khuyến khích cho các trường mầm non ngoài công lập như: đề xuất miễn thuế, tạo điều kiện về quỹ đất, tập trung ngân sách cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, dân tộc thiểu số và con em gia đình chính sách.

Theo GS.VS Đào Trọng Thi, hiện nay, hệ thống văn bản về GDMN vẫn đang tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện, ngân sách Nhà nước chi cho GDMN đạt 11% tổng chi ngân sách cho sự nghiệp giáo dục.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị được tăng cường, hệ thống trường lớp phát triển nhanh, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cho cấp học này cũng tăng mạnh. 

Bên cạnh đó, việc ban hành và thực hiện các chế độ chính sách đối với đội ngũ này đã được quan tâm hơn. Công tác Phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi được triển khai tích cực và mang lại những kết quả khả quan.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn tồn tại một số yếu kém cần tập trung khắc phục: về tiến độ thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, khó khăn về cơ sở vật chất và một số bất cập trong khâu bồi dưỡng, đào tạo giáo viên….

Đại diện lãnh đạo Bộ GDĐT, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu đồng thời khẳng định quyết tâm tập trung nguồn lực để đẩy mạnh phát triển giáo dục mầm non.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh 4 vấn đề trọng tâm trong thời gian tới: Về mặt quản lý, Bộ GDĐT sẽ tập trung hoàn thiện các văn bản, chính sách về GDMN. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nhận thức về vai trò của bậc học này trong tổng thể quá trình phát triển một nhân cách; Tiến hành quy hoạch lại mạng lưới đào tạo giáo viên mầm non, đổi mới nội dung và phương thức bồi dưỡng giáo viên, cùng với đó là hoàn thiện các chính sách để giáo viên mầm non yên tâm gắn bó với nghề;

Về cơ chế tài chính và chính sách, Bộ GDĐT sẽ xây dựng và ban hành những chính sách đủ mạnh để xã hội hóa giáo dục mầm non (chính sách thuế, tài chính), điều chỉnh mức học phí phù hợp với tình hình thực tế; 

Quan tâm hơn đến chính sách hỗ trợ cho đối tượng khó khăn, vùng sâu vùng xa và dân tộc thiểu số; Tổng kết, rà soát và điều chỉnh chương trình giáo dục mầm non theo hướng phát triển toàn diện.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nêu rõ quyết tâm phấn đấu mang những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em và khẳng định, quan tâm đến giáo dục mầm non chính là quan tâm đến gốc rễ, nền móng của quá trình xây dựng nên một nhân cách.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Ông Trịnh Ngọc Thạch – Phó Chủ nhiệm UB VHGDTNTNNĐ của Quốc hội – đánh giá cao các ý kiến đóng góp đầy tâm huyết của các đại biểu. 

Tất cả những ý kiến sẽ được bổ sung vào báo cáo trình Quốc hội để trên cơ sở đó Quốc hội có những điều chỉnh về mặt chính sách, tạo điều kiện cho giáo dục mầm non ngày càng phát triển.

Nguồn: Click xem

Sửa đổi quy định về cộng tác viên thanh tra giáo dục

Posted: 16 Sep 2014 07:13 AM PDT

Những quy định được sửa đổi

Theo Thông tư này, cộng tác viên thanh tra giáo dục bao gồm:

Cộng tác viên thanh tra giáo dục thường xuyên là công chức, viên chức trong ngành giáo dục, không thuộc biên chế của cơ quan thanh tra, có đủ tiêu chuẩn theo quy định, được cơ quan có thẩm quyền cấp thẻ cộng tác viên thanh tra giáo dục, trưng tập làm nhiệm vụ thanh tra.

Cộng tác viên thanh tra giáo dục theo vụ việc là công chức, viên chức trong và ngoài ngành giáo dục, không thuộc biên chế của cơ quan thanh tra giáo dục, được trưng tập tham gia đoàn thanh tra theo vụ việc.

Cộng tác viên thanh tra giáo dục thường xuyên phải có thêm các tiêu chuẩn sau:Có thời gian công tác trong ngành giáo dục từ 5 năm trở lên;

Đạt chuẩn về trình độ đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục; được đánh giá xếp loại khá trở lên theo chuẩn nghề nghiệp hoặc chuẩn hiệu trưởng, chuẩn giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên đối với từng cấp học và trình độ đào tạo; được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác hàng năm (đối với các trường hợp không phải là giảng viên, giáo viên);

Đã được cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ cộng tác viên thanh tra giáo dục theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành…

Bổ sung quy định mới

Thông tư cũng bổ sung quy định xây dựng cơ cấu cộng tác viên thanh tra giáo dục và cấp thẻ cộng tác viên thanh tra giáo dục.

Theo đó, đối với Bộ GDĐT: Căn cứ vào nhiệm vụ thanh tra, Chánh Thanh tra Bộ xây dựng cơ cấu, số lượng cộng tác viên thanh tra giáo dục thường xuyên là công chức, viên chức các đơn vị và cơ sở giáo dục trực thuộc Bộ, trình Bộ trưởng phê duyệt.

Căn cứ cơ cấu, số lượng cộng tác viên thanh tra giáo dục thường xuyên đã được phê duyệt, các đơn vị và cơ sở giáo dục trực thuộc Bộ gửi hồ sơ đề nghị công nhận cộng tác viên thanh tra giáo dục đến Thanh tra Bộ. Thanh tra Bộ tổng hợp trình Bộ trưởng ra quyết định công nhận và cấp thẻ cộng tác viên thanh tra giáo dục.

Đối với sở giáo dục và đào tạo: Căn cứ vào nhiệm vụ thanh tra, Chánh Thanh tra sở xây dựng cơ cấu, số lượng cộng tác viên thanh tra giáo dục thường xuyên là công chức, viên chức thuộc cơ quan sở, cơ sở giáo dục trực thuộc sở, phòng giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục trực thuộc UBND cấp huyện, đảm bảo đủ thành phần ở các cấp học và trình độ đào tạo, trình Giám đốc sở phê duyệt.

Căn cứ cơ cấu, số lượng cộng tác viên thanh tra giáo dục thường xuyên đã được phê duyệt, phòng giáo dục và đào tạo, các đơn vị, cơ sở giáo dục trực thuộc sở giáo dục và đào tạo gửi hồ sơ đề nghị công nhận cộng tác viên thanh tra giáo dục đến Thanh tra sở. Thanh tra sở tổng hợp trình Giám đốc sở ra quyết định công nhận và cấp thẻ cộng tác viên thanh tra giáo dục.

Đồng thời, bổ sung quy định về thời hạn công nhận và thẻ cộng tác viên thanh tra giáo dục; thu hồi thẻ cộng tác viên thanh tra giáo dục; hồ sơ và thời hạn cấp thẻ cộng tác viên thanh tra giáo dục.

Theo đó, thời hạn công nhận cộng tác viên thanh tra giáo dục là 3 năm. Thẻ cộng tác viên thanh tra giáo dục có giá trị trong thời hạn công nhận.

Cộng tác viên thanh tra giáo dục có trách nhiệm bảo quản thẻ cộng tác viên thanh tra, xuất trình thẻ cộng tác viên thanh tra khi có yêu cầu, sử dụng thẻ cộng tác viên thanh tra khi thực hiện nhiệm vụ thanh tra.

Nghiêm cấm sử dụng thẻ cộng tác viên thanh tra vào mục đích cá nhân. Trường hợp cộng tác viên thanh tra sử dụng thẻ thực hiện hành vi trái pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Cấp nào ra quyết định công nhận cộng tác viên thanh tra giáo dục thì cấp đó có thẩm quyền ra quyết định thu hồi và chịu trách nhiệm thu hồi thẻ cộng tác viên thanh tra giáo dục.

Thẻ cộng tác viên thanh tra giáo dục phải thu hồi trong những trường hợp sau:Cộng tác viên thanh tra giáo dục hết thời hạn công nhận hoặc chuyển đơn vị công tác;

Cộng tác viên thanh tra giáo dục không đủ năng lực hành vi dân sự, bị kỷ luật, bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 11 tháng 10 năm 2014.

Cộng tác viên thanh tra giáo dục sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục hiện đang công tác, được hưởng chế độ, chính sách đãi ngộ khi tham gia Đoàn thanh tra (không bao gồm thanh tra các kỳ thi) như sau:


Đối với cộng tác viên thanh tra giáo dục là giáo viên mầm non, giáo viên phổ thông: thời gian làm việc một buổi được thanh toán số tiền bằng 3 tiết (hoặc giờ dạy) định mức.


Đối với cộng tác viên thanh tra giáo dục là giáo viên, giảng viên ở các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp: thời gian làm việc một buổi được thanh toán số tiền bằng 1,5 giờ chuẩn giảng dạy.


Đối với cộng tác viên thanh tra giáo dục không phải là giáo viên, giảng viên: thời gian làm việc một buổi được thanh toán số tiền bằng 6 giờ định mức.

Nguồn: Click xem

Câu chuyện giáo dục tại lớp học “con nhà nghèo”

Posted: 16 Sep 2014 01:08 AM PDT

Lớp học tự phục vụ

Lớp học tình thương tại quán cơm từ thiện Nụ cười 2.000 đồng ở Tân Phú (TPHCM) có khoảng 30 học sinh (HS) tham gia. Có em chưa từng biết chữ, có em bỏ học giữa chừng, có em đến để bồi dưỡng kiến thức…

Đến lớp học này, điều ấn tượng nhất là hình ảnh các em HS tự tay làm mọi việc liên quan đến việc học tập và sinh hoạt của mình. Trước giờ học, các em tự quét lớp học, xếp bàn ghế. Hết giờ học, không ai phải nhắc, học sinh bắt tay vào dọn dẹp lớp học.

Trước giờ học, các em được ăn miễn phí một bữa cơm. Thật ra, việc phục vụ cho các em ăn uống, giáo viên, tình nguyện viên của lớp học tự tay làm sẽ nhanh hơn, gọn hơn. Nhưng họ không làm thay phần của các em ngoài việc cơm, thức ăn được nấu sẵn.

Các em tại lớp học tình thương 2.000 đồng ở Tân Phú, TPHCM tự làm những công viêc vệ sinh cá nhân, trường lớp.

Những công việc như dọn bàn, dọn khay cơm, lấy thìa dĩa, ăn xong tự dọn mâm, tự rửa khay, lau bàn ăn… trao hết cho các em. Các em tự biết phân chia công việc với nhau, các bạn nữ thì dọn dẹp, rửa chén, nam làm những việc nặng hơn như bưng bê đồ ăn, sắp xếp bàn ghế. Sự quan tâm đến bạn bè và cá tính của mỗi em được thể hiện rõ nét qua những công việc này.

Tư duy giáo dục tại lớp học tình thương ban đêm không có tiền trường, không có thành tích này được xây dựng bắt đầu bởi kỹ năng căn bản và quan trọng nhất của con người: kỹ năng tự phục vụ. Cô chủ nhiệm lớp chia sẻ, khi các em không tự chăm sóc được cho bản thân mình thì đừng hy vọng các em làm được điều gì cho người khác.

Học trò được “phục vụ tận răng”

Đó là tình trạng tại nhiều trường học ở thành phố hiện nay. HS hầu như không có khái niệm về lao động, vệ sinh lớp – trường học và ngay cả việc tự phục vụ bản thân. Mọi việc được “quyết toán” bằng tài chính để thuê bảo mẫu, nhân viên.

Ở hầu hết các trường tổ chức bán trú, đến giờ ăn các em chỉ mỗi việc ngồi vào bàn, đồ ăn được bày sẵn. Ăn xong, học sinh chỉ việc đứng dậy, để lại mọi thứ có người dọn dẹp. Không ít nhà quản lý, giáo dục đã cảnh báo tình trạng học trò được chăm theo kiểu"gà công nghiệp" như thế này.

Biết rằng, các trường thường bị "kẹt" do thiếu không gian, không có cơ sở bán trú, HS đông, khó tổ chức cho các em tự phục vụ. Tuy nhiên ngay đến những công việc vệ sinh lao động thuần túy như quét dọn lớp học, hành lang, sân trường cũng trở nên xa vời với HS. Trong khi đây là những việc nhà trường hoàn toàn có thể bố trí, thu xếp được.

Hầu hết tại các trường ở thành phố, học sinh được chăm sóc… tận răng.

Việc "bao hết" của nhà trường còn có sự tiếp tay không nhỏ từ phụ huynh. Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, có con học tại một trường tiểu học ở Q.2, TPHCM chia sẻ, đầu năm họp phụ huynh, đề xuất để các con tự vệ sinh trường lớp của chị bị "đè bẹp" bởi số đông phụ huynh.

Các ông bố mà mẹ đều ủng hộ việc đóng tiền để thuê thêm bảo mẫu phục vụ con mình, ngay cả những việc trẻ có thể tự làm như lau dọn lớp học, bàn ghế. Họ chỉ muốn con đến trường để học, không phải làm bất cứ một việc gì khác.

Một vài năm gần đây, tình trạng thiếu kỹ năng sống trầm trọng của học sinh được cảnh báo. Để giải quyết tình trạng này, ngành Giáo dục đã có chủ trương lồng ghép kỹ năng sống vào các môn học, tăng cường xây dựng các chương trình, hoạt động ngoại khóa cho HS…

Lúc nào chúng ta cũng nghe ra rả đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống cho các em và việc giáo dục cũng mới chỉ thể hiện bằng lời. Thầy cô nói với các em nhiều lời lẽ về việc phải tự chăm sóc bản thân nhưng các em nghe vậy thôi chứ mọi việc đã có người làm thay, các em không có cơ hội để thực hành, để hiểu giá trị của lao động. Mọi kỹ năng của con người không bao giờ có thể hình thành nếu chỉ được nghe nói mà không tự tay làm.

HS được học tập ở những ngôi trường có đầy đủ tiện nghi, được chăm sóc chu đáo mà sao vẫn thấy thương các em quá. Các em thiệt thòi hơn nhiều so với với HS tại lớp học "con nhà nghèo" kể trên. Ở lớp học đó bàn không ra bàn, lớp không ra lớp, nhiều HS không đủ tập viết… nhưng các em được tự lập, được khẳng định bản thân.

Theo Hoài Nam

Nguồn: Click xem

Thông tin về vụ đột nhập, bắt giữ con tin ở Thanh Xuân

Posted: 16 Sep 2014 01:08 AM PDT

Khoảng gần 5h30p sáng nay (ngày 16/9), bà Hồng sống trong phòng 401 nhà tập thể E6 (khu Thanh Xuân Bắc, đường Trần Qúy Đức, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) dậy đi tập thể dục như mọi ngày.

Đến khoảng 6h10, bà Hồng trở về nhà thì bất ngờ bị một đối tượng lạ mặt lao từ trong nhà ra chém trọng thương.

Bà Hồng đã may mắn thoát được ra ngoài và được người dân đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, đối tượng lạ mặt tiếp tục cố thủ ở trong nhà và khống chế 3 con tin gồm 2 trẻ em và một người giúp việc. Vụ việc nhanh chóng được thông báo lên cơ quan chức năng.


Khu nhà xảy ra vụ khống chế con tin

Sau khi nhận được tin báo, công an Hà Nội chỉ đạo nhiều lực lượng tới hiện trường, tiến hành các biện pháp nghiệp vụ giải cứu con tin, nỗ lực thuyết phục đối tượng thả con tin.

Phó Giám đốc công an Hà Nội – Đại tá Nguyễn Duy Ngọc và Đại tá Dương Văn Giáp – Trưởng phòng hình sự đã trực tiếp tới hiện trường để chỉ đạo.

Thời điểm xảy ra vụ việc, hàng trăm người dân lo lắng cho số phận các con tin, tập trung quanh khu vực nhà E6 theo dõi quá trình giải cứu con tin của lực lượng chức năng. Trước việc có nhiều người tập trung tại đầu ngõ, trong đó có nhiều phóng viên, đài báo đã khiến đối tượng sợ hãi.

Lúc này, Đại tá Dương Văn Giáp đã trực tiếp ra chỉ đạo giải tán đám đông khỏi khu vực tầm nhìn của đối tượng. Theo Đại tá Giáp, đối tượng đang rất sợ hãi và bị kích động.

"Hắn nói sẽ giết con tin nếu để phóng viên đến" – Đại tá Giáp cho biết.

Theo xác minh bước đầu của cơ quan chức năng, đối tượng đột nhập khống chế con tin là Phan Thanh Bình, sinh năm 1986. Được biết Bình không có tiền án tiền sự và đã đi khỏi nhà ở TP. Uông Bí, Quảng Ninh từ 10 ngày nay. 

Đến khoảng gần 10h30p, một chiếc xe ô tô biển xanh 7 chỗ của Công an Hà Nội được đưa vào khu vực khống chế con tin.

Thông tin cho hay, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung – Giám đốc Công an Hà Nội cũng đã đến hiện trường và trực tiếp tham gia thương thuyết.

Đến 10h43p, cơ quan công an đã thuyết phục được đối tượng, đưa đối tượng ra xe về trụ sở công an, giải cứu các con tin.


Cảnh sát dẫn giải đối tượng bắt cóc con tin. Ảnh: CAND.

Trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam, một số người dân sống gần nhà nạn nhân cho biết, dân sống ở khu vực này chủ yếu là công nhân, viên chức.

Do đó, có thể không có chuyện đối tượng Phan Thanh Bình khống chế con tin để tống tiền.

Nhiều người còn bàn tán, đối tượng này sáng sớm nay đến nhà người quen ở gần đó nhưng đi nhầm vào nhà bà Hồng. Tuy nhiên, không hiểu vì sao lại xảy ra vụ khống chế này.

Hiện tại, những người được giải cứu đã được Công an Hà Nội đưa về trụ sở để xác minh thêm về vụ việc. 

Nguồn: Click xem

Ngẫm nghĩ triết lý giáo dục của các nước – Bài 1: Tuyệt đối tin trẻ

Posted: 16 Sep 2014 01:08 AM PDT

Trong quyển sách "Thế giới có thể học hỏi điều gì từ nền giáo dục Phần Lan", GS Pasi Sahlberg, nhà giáo dục nổi tiếng, Tổng Giám đốc Trung tâm Luân chuyển và Hợp tác quốc tế Phần Lan, đã chỉ ra rằng giáo dục Phần Lan dựa trên triết lý niềm tin – yếu tố tạo ra chính sách, phương pháp dạy học rất đặc trưng.

Tin mỗi trẻ em đều có khả năng riêng

Triết lý cơ bản của nền giáo dục Phần Lan là niềm tin vào khả năng của con người. Những người làm chính sách giáo dục của Phần Lan tin rằng bất kỳ ai cũng mang trong mình những giá trị có thể đóng góp cho xã hội. Mục đích của giáo dục, không phải là đưa con người vào một khung khổ, mà là giúp học viên phát hiện và phát huy tố chất vốn có của bản thân. Do đó trường học là nơi rất bình đẳng, mọi học sinh đều hưởng những cơ hội ngang nhau, để trẻ tự do phát triển cá tính, nguyện vọng và tài năng.

Nhiều ý kiến chỉ trích nền giáo dục theo triết lý bình đẳng dẫn tới tâm lý cào bằng, triệt tiêu tài năng và không thể áp dụng trên thực tế. Các nhà làm chính sách giáo dục cũ còn quan niệm rằng tài năng trong xã hội phân bố không đồng đều. GS Pasi Sahlberg chứng minh điều này khi chỉ vào kết quả của hệ thống giáo dục cũ tại Phần Lan: Sau bảy năm giáo dục bắt buộc hệ phổ thông, chỉ một số ít trẻ em có thể học tiếp lên bậc trung học hoặc các trường công dân do hội đồng thành phố lập nên. Còn lại sẽ phải rời giảng đường.


Ngẫm nghĩ triết lý giáo dục của các nước - Bài 1: Tuyệt đối tin trẻ

Dạy để học chứ không phải để thi

Trong hệ thống giáo dục mới, bài kiểm tra – công cụ trước nay được dùng để đánh giá lại quá trình giảng dạy của thầy và đong đo kết quả của trò – đã trở nên vô dụng và bị bãi bỏ. Trẻ em Phần Lan không bị chấm điểm bài làm trước khi học xong lớp 5, càng không phải thi cử nặng nề trước năm 18 tuổi.

Người dân ở đây quan niệm nhà trường là nơi đào tạo ra các công dân tốt cho một xã hội dân chủ chứ không phải để khoe thành tích hay luyện ra những con rối chỉ để cung cấp cho cuộc cạnh tranh khốc liệt ngoài thị trường lao động. Do đó môi trường học tập tại Phần Lan nhìn chung thoải mái hơn so với nhiều nước và tránh tối đa áp lực điểm số.

Bên cạnh đó, chính sách giáo dục Phần Lan cũng tin rằng mỗi nhà trường đều có phương pháp phù hợp riêng và mỗi giáo viên cũng có cách riêng để dạy học trò của mình một cách tốt nhất. Thế nên chính sách giáo dục không khắt khe về mặt quy định nội dung, phương pháp hay áp đặt yêu cầu ngặt nghèo với thầy, cô giáo. Thay vào đó, Quốc hội thiết lập những nguyên tắc cơ bản của chính sách giáo dục. Nhiệm vụ của chính phủ là cung cấp kinh phí cho các trường học và thông qua Bộ Giáo dục ban hành những chính sách về giáo dục. Ban Giáo dục Quốc gia tổ chức vạch ra chương trình giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cung cấp các dịch vụ liên quan. Nhìn chung, cũng như vai trò của giáo viên đối với học sinh, vai trò của nhà nước đối với ngành giáo dục là hướng dẫn và hỗ trợ hơn là cai quản.

Không ở lại lớp nhưng cũng không ngồi nhầm lớp

Phần Lan cho rằng mỗi học sinh bị rơi rụng trong quá trình học sẽ là tổn thất đối với xã hội. Trước đây, tình trạng lưu ban khá phổ biến do học sinh không đủ điều kiện ở một môn nào đó. Học lại một lớp đồng nghĩa với việc mất đi một năm để bù đắp cho những khiếm khuyết có thể khắc phục trong thời gian ngắn hơn hẳn. Do đó giáo dục Phần Lan có một nguyên tắc nữa là "không ai bị bỏ lại phía sau" nhưng cũng không được để bị ngồi nhầm lớp.

Bí quyết để khắc phục khó khăn nơi người học là phát hiện và giải quyết vấn đề khó khăn của trẻ từ sớm. Người làm chính sách giáo dục Phần Lan hiểu rằng học sinh không chỉ ngồi trong lớp học mà còn chịu tác động từ cuộc sống bên ngoài như gia đình, bạn bè, mọi người xung quanh… Vậy nên giáo dục Phần Lan không đứng riêng một mình mà liên kết chặt chẽ với các lĩnh vực khác.

Theo đó, mọi học sinh được hưởng dịch vụ y tế, tư vấn tâm lý để phát triển toàn diện. Ở trường các em được ăn bữa trưa miễn phí, không phải đóng học phí và hưởng các dịch vụ phúc lợi khác. Các bậc cha mẹ cũng được nhà trường quan tâm, tư vấn cách thức chăm sóc, phương pháp giáo dục, giúp con vượt qua khó khăn ở nhà. Điều này giúp xóa bỏ đáng kể các khác biệt xuất phát từ bên ngoài nhà trường, để mọi người đi học đều có xuất phát điểm gần như nhau. Hạn chế tư tưởng ganh ghét và đố kỵ hay phân biệt giai tầng xã hội xuất hiện trong đầu trẻ khi trẻ chưa đủ nhận thức.

Những trở ngại phát sinh trong quá trình học, ví dụ như các học sinh chậm hiểu, thích đùa nghịch, ham chơi hơn ham học… được giải quyết bằng nhiều cách khác nhau. Một phương pháp đơn giản thường gặp là cho giáo viên kèm trực tiếp, đồng thời trò chuyện, tâm sự với các em học sinh yếu kém. Trong giờ giảng, ngoài giáo viên chính sẽ có thêm một người nữa làm nhiệm vụ hỗ trợ riêng cho những học sinh nào gặp khó khăn với môn học đó.

Học sinh gặp khó khăn đặc biệt trong học tập, tâm lý, thể chất… cũng có thể được chuyển sang học các khóa đặc biệt, với kiểu bán thời gian hoặc toàn thời gian, được cung cấp bởi nhà trường hoặc một tổ chức khác. Việc theo học khóa đặc biệt cần phải có giấy xác nhận của chuyên gia về tâm lý, y tế hoặc phúc lợi xã hội và nhất thiết phải được trao đổi với phụ huynh. Các khóa giáo dục đặc biệt này khác với lớp học thêm ở mục đích giúp học sinh khắc phục các vấn đề trong việc học chứ không phải để luyện thi. Thời khóa biểu của mỗi học sinh đều được sắp xếp đặc biệt cho phù hợp với riêng từng em đó.


Ngẫm nghĩ triết lý giáo dục của các nước - Bài 1: Tuyệt đối tin trẻ

Nhiều chuyên gia cho rằng giáo dục Phần Lan tiến hành vượt bậc so với giáo dục Mỹ nhờ vào triết lý giáo dục phá cách. (Ảnh: edtrans.org)

Nền giáo dục phá cách nhưng rất hiệu quả

Đối với nhiều quốc gia, giảng đường là nơi đào tạo ra nguồn nhân lực có sức cạnh tranh cao trong thị trường. Học sinh khi ra trường phải đáp ứng được đòi hỏi của nền kinh tế để tồn tại và phát triển sự nghiệp. Nhưng điểm yếu của phương châm giáo dục hướng thị trường là bỏ quên vấn đề bất bình đẳng về cơ hội. Hệ quả là những trường học tốt nhất thường dành cho những đối tượng giàu nhất. Theo tạp chí Forbes, 45,6% sinh viên Harvard (Mỹ) xuất thân từ gia đình có thu nhập hằng năm trên 200.000 USD, tức nằm trong nhóm 3,8% các hộ có thu nhập cao nhất nước Mỹ.

Một quan niệm khác cũng đang phổ biến tại nhiều nước đó là cần kiểm tra, thi cử để đánh giá chất lượng học sinh. Nhưng Phần Lan là trường hợp cá biệt. Học sinh dù được hướng nghiệp rất tốt nhưng không bao giờ đến lớp với tâm thế phải cạnh tranh khốc liệt để có việc sau khi ra trường.

Trẻ em Phần Lan được gạt bỏ đi áp lực điểm số, hưởng thụ nền giáo dục thoải mái hàng đầu thế giới. Trang The Conversation cho biết trẻ em Phần Lan 9-11 tuổi chỉ ở trường trong khoảng 640 giờ mỗi năm, ít hơn đáng kể so với trẻ em Anh (899 giờ), Pháp (847 giờ) hoặc Nhật (800 giờ).

Nhìn có vẻ Phần Lan đang đi ngược xu thế chung nhưng học sinh Phần Lan thể hiện thành tích đáng nể. Chẳng hạn, học sinh Phần Lan đạt hạng sáu ở môn toán, hạng nhì môn khoa học, hạng ba môn đọc trong kỳ thi PISA 2009. Nhìn sang Mỹ, thứ hạng của học sinh trong các môn trên lần lượt là 30, 23 và 17.

 

 

Theo Hữu Duyệt

Pháp luật TPHCM

 

 

Xem thêm :pháp, phần lan, forbes, bộ giáo, nhật, mỹ, Anh, ảnh, thi, Ngẫm nghĩ triết lý giáo dục, nền giáo dục Phần Lan, học sinh Phần Lan

Nguồn: Click xem

Xây dựng nhân cách bằng giáo dục âm nhạc

Posted: 15 Sep 2014 07:07 PM PDT

Lần đầu tiên hội thảo giáo dục âm nhạc do Trinity khu vực châu Á tổ chức, diễn ra tại Việt Nam (Trường Soul Music Academy, TP HCM) từ ngày 12 đến ngày 14-9, với sự tham dự của 50 đại diện Trinity từ các nước khu vực châu Á. Trinity College London là một hội đồng khảo thí quốc tế hàng đầu hoạt động trên 60 quốc gia. Trinity giúp hỗ trợ hoạt động giáo dục âm nhạc cho hàng ngàn học viên với hệ thống đánh giá bao quát các thể loại âm nhạc khác nhau như nhạc cổ điển classical jazz và nhạc nhẹ rock pop.

Muốn thoát ra "ao làng" thì phải học

Ông Tyler Smith, Phó Chủ tịch cấp cao Trinity College London, khẳng định nhiều ngôi sao đình đám trên thế giới chưa hẳn đã qua đào tạo trường lớp âm nhạc. Những thứ họ có là khả năng thiên phú cùng với kinh nghiệm làm nghề. Họ có thể nổi tiếng khắp thế giới nhưng chắc chắn, sự nể trọng của người trong giới dành cho họ có hay không lại là điều hoàn toàn khác. "Để có được sự nể phục của mọi người, bạn chắc chắn phải là người có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực mình đang hoạt động. Những nghệ sĩ nổi tiếng có được sự nể phục của cả công chúng lẫn giới chuyên môn đều là những người qua trường lớp" – ông Tyler Smith nói .

Trần Ngọc Duy, thí sinh Giọng hát Việt nhí mùa đầu, một trong 120 học viên của Trường nhạc Soul Music Academy được trao chứng chỉ Trinity College London

Ông Tyler Smith cho biết ở thị trường âm nhạc thế giới, thành công của một ngôi sao ca nhạc không qua đào tạo về giáo dục âm nhạc có đến 70% là sự may mắn nhưng trong số những người được đào tạo bài bản, có đến 85% gặt hái thành công.

Theo ông Michael Thien (điều phối viên khu vực Đông Nam Á của Hội đồng Trinity London), 5 năm trở lại đây, châu Á, đặc biệt Đông Nam Á, là điểm đến thú vị của nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh âm nhạc danh tiếng trên khắp thế giới. Sự đầu tư của Universal hay BoomBox vào thị trường nhạc Việt là minh chứng rõ nét. "Thực tế, với kinh nghiệm làm việc ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ như Singapore, Hồng Kông, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, tôi thấy việc ngôi sao ca nhạc hổng kiến thức âm nhạc là tình trạng chung, không chỉ riêng ở Việt Nam. Tuy nhiên, đó không phải là điều không thể cải thiện, chỉ cần chúng ta nhìn nhận thực tế này và mong muốn cải thiện nó mà thôi" – ông nói.

Các chuyên gia đến từ Hội đồng Trinity trong khu vực châu Á đều thừa nhận nếu hài lòng với những gì có sẵn (ám chỉ đến tài năng thiên bẩm) thì những gì chúng ta làm được cũng chỉ gói gọn trong một ô vuông nhỏ. Để có thể bước ra thế giới giao lưu và kết nối rộng lớn hơn, chúng ta cần phải có kiến thức, đủ để nói chuyện ngang bằng với những nhà sản xuất âm nhạc danh tiếng thế giới, để cảm nhận những gì đang được thấy, diễn ra quanh mình. Vì vậy, giáo dục âm nhạc trở thành điều rất quan trọng và cần thiết cho sự phát triển không chỉ mỗi cá nhân mà còn của một quốc gia.

Tạo ra thế hệ công chúng mới

Các chuyên gia này cũng nhấn mạnh rằng giáo dục âm nhạc không phải để biến một người nào đó trở thành nghệ sĩ. Không phải cứ biết nhạc là trở thành nghệ sĩ hoặc muốn trở thành nghệ sĩ mới đi học nhạc. Có rất nhiều doanh nhân thành đạt trên thế giới cực kỳ giỏi nhạc. Họ đi học nhạc chỉ để cho cuộc sống của mình thêm thi vị. "Kiến thức chính là cách để chúng ta khẳng định vị trí của mình với thế giới. Tuy nhiên, đó không phải là mục đích hướng đến của giáo dục âm nhạc. Điều chúng tôi muốn xây dựng là sự tự tin đủ để học viên thoải mái trong những câu chuyện về âm nhạc, dù đang trao đổi với một nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng nhất thế giới. Chúng tôi đến đây để khẳng định rằng giáo dục âm nhạc góp phần xây dựng văn hóa, nhân cách bằng chính âm nhạc, biến mỗi cá nhân thành những người biết thụ hưởng những giá trị đúng của âm nhạc chứ không phải biến tất cả các học viên trở thành nghệ sĩ" – ông Tyler Smith nói.

Về giải pháp nâng cao khả năng hưởng thụ âm nhạc cho công chúng thông qua giáo dục âm nhạc, ông Tyler Smith cho rằng học nhạc không phải để chứng tỏ bản thân mà để xây dựng sự tự tin của mỗi người trong việc lựa chọn và xác định gu âm nhạc một cách đúng mực và tinh tế. Để làm được điều ấy, tất cả những người làm việc trong ngành âm nhạc, đặc biệt là giáo dục âm nhạc, cần phải hiểu trách nhiệm đào tạo một thế hệ công chúng mới cho thị trường âm nhạc và cần giải quyết tức thì. Đó là một thế hệ hoàn thiện về mọi kỹ năng và cả sự tự tin. Thế hệ đó sẽ là đòn bẩy cho sự phát triển của thị trường âm nhạc khi họ là động lực cho mọi phát triển theo hướng tích cực của âm nhạc. 

Trinity giúp hỗ trợ hoạt động giáo dục âm nhạc cho hàng ngàn học viên với hệ thống đánh giá bao quát các thể loại âm nhạc khác nhau như nhạc cổ điển classical jazz và nhạc nhẹ rock pop. Mục đích của hội thảo này là cập nhật tình hình hoạt động của Trinity ở mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ (được tổ chức hằng năm) cùng với những cải tiến về giáo trình giảng dạy ở từng bộ môn cho phù hợp với diễn biến hiện thời của thị trường âm nhạc. Việt Nam được chọn cho lần hội thảo này vì trường nhạc Soul Music Academy (TP HCM) chính thức gia nhập Hội đồng Trinity khu vực châu Á dưới sự kiểm soát của  Trinity toàn cầu (tại London – Anh).

 

Nguồn: Click xem

Tiêu chí giáo dục và trường học ở Quảng Trị

Posted: 15 Sep 2014 07:07 PM PDT

Sau 3 năm cùng toàn tỉnh thực hiện xây dựng NTM, ngành GD-ĐT Quảng Trị đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc thực hiện hai tiêu chí 5 và 14 là trường học và giáo dục.

Buổi chào cờ đầu tuần tại trường Tiểu học Hàm Nghi (huyện Đông Hà)
Buổi chào cờ đầu tuần tại trường Tiểu học Hàm Nghi (huyện Đông Hà)

Triển khai đồng bộ

Ông Hoàng Đức Thắm, GĐ Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị, cho biết trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 14 về giáo dục.

Xác định trách nhiệm lớn lao của mình, các cấp quản lý giáo dục tại các địa phương Quảng Trị đã và đang nỗ lực tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng kế hoạch và thực hiện các nội dung trong 2 tiêu chí trên.

Thời gian qua, ngành GD-ĐT Quảng Trị đã triển khai đồng bộ nhiệm vụ trọng tâm công tác giáo dục phổ thông các cấp, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, công tác hướng nghiệp dạy nghề, củng cố và phát triển hệ thống các Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện, thị, trung tâm học tập cộng đồng tại các xã, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giúp đỡ các địa phương về công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Chủ trương của ngành cố gắng tạo điều kiện để các em học sinh đều được đến trường và được học trong những ngôi trường rộng rãi, khang trang, mát mẻ.

Sau 3 năm thực hiện nhiệm vụ của mình, ngành GD-ĐT Quảng Trị đã góp phần cùng địa phương triển khai thực hiện tốt hai tiêu chí 5 và 14.

Kết quả của tiêu chí 14 là giáo dục rất đáng khen ngợi. Tại Quảng Trị, giáo dục THCS đã được phổ cập từ năm 2005. Từ đó đến nay Quảng Trị luôn giữ được sự phát triển nâng cao về chất lượng của giáo dục.

Tất cả 117 xã NTM đã hoàn thành phổ cập giáo dục THCS. Về huy động học sinh tốt nghiệp THCS vào THPT, học nghề, học bổ túc văn hóa… hiện ở Quảng Trị có 83/117 xã đạt, trung bình toàn tỉnh đạt trên 71%.

Lý do kết quả này mới tiệm cận mức quy định là không phải Quảng Trị thiếu chỗ học cho học sinh, mà thực tế có không ít học sinh sau khi tốt nghiệp THCS không muốn đi học lên cao, cũng không thích đi học nghề, học bổ túc, muốn ở nhà giúp gia đình lao động SX để có thu nhập trước mắt.

Khi đi kiểm tra cơ sở cho thấy tỷ lệ một số học sinh không tiếp tục đến trường thường gặp ở các vùng kinh tế khó khăn như miền núi rẻo cao, bãi ngang.

Nội dung thứ ba của tiêu chí 14 là tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề ở Quảng Trị đạt 36,4%, cao hơn quy định đề ra.

Theo ông Hoàng Đức Thắm, về tiêu chí 14, ngành GD-ĐT Quảng Trị gần như đã đạt được. Cái khó khăn nhất là nội dung thứ hai của tiêu chí 14 về huy động học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục vào THPT, bổ túc văn hóa… tuy chưa đạt 85% song cũng đã tiệm cận.

Ngành có chủ trương động viên các trường phối hợp với các tổ chức, đoàn thể ở khu vực có một số học sinh không tiếp tục học lên THPT, bổ túc văn hóa động viên các em hiểu hết về ý nghĩa của việc học hành đến nơi đến chốn là lợi thế cạnh tranh về trình độ học vấn để sau nay ra đời sớm tìm được chỗ làm việc như mong muốn.

Khó khăn nhất với GD-ĐT Quảng Trị là tiêu chí thứ 5 – trường học đạt chuẩn quốc gia (CQG). Theo quy định mỗi xã muốn đạt tiêu chí này phải có hơn 80% số trường học đạt chuẩn. Xây dựng trường chuẩn ở các cấp học cần 5 tiêu chí tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chất lượng giáo dục; tài chính, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Do đó để có trường học đạt CQG không phải chuyện dễ.

Ông Hoàng Đức Thắm phân tích, ở Quảng Trị trung bình mỗi xã có 2 đến 4 trường học các cấp. Nếu quy định phải có hơn 80% số trường đạt chuẩn mới đạt tiêu chí thì mức quy định đó được xem gần như phải có 100% số trường của xã đạt chuẩn mới được.

Hiện tại với bậc mầm non, Quảng Trị có 40% trong tổng số 163 trường đạt CQG, bậc tiểu học có 105/124 trường đạt CQG, chiếm trên 85%, do đó bậc này đạt CQG. Còn THCS có 27/104 trường đạt CQG, mới đạt 25%.

Để đảm bảo 100% số trường trong tổng số 117 xã NTM đạt CQG là rất khó. Cái khó nhất để đạt được tiêu chí thứ 4 là do thiếu thốn cơ sở vật chất trường học. Trong lúc đó chương trình kiên cố hóa trường học không còn được thực hiện. Ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng trường không đáng kể…

Chú trọng giáo dục ở nông thôn

Ông Hoàng Đức Thắm nhận định trong điều kiện khó khăn không dễ để xây dựng được trường đạt CQG, vậy việc duy trì, giữ vững danh hiệu càng trở nên quan trọng.

Do đó, ngoài việc huy động nguồn lực đầu tư xây dựng mới các trường đạt CQG, cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn cần quan tâm chỉ đạo, ưu tiên, bố trí ngân sách, đầu tư bổ sung, sửa sang những hạng mục đã xuống cấp của những trường CQG đã công nhận nhiều năm.

Đây cũng là giải pháp quan trọng nhằm duy trì số lượng trường đạt chuẩn, phấn đấu hoàn thành tiêu chí 4 trong Bộ tiêu chí quốc gia.

Về hướng phát triển, Sở đề nghị các Phòng GD-ĐT lập kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, quy hoạch mạng lưới trường lớp hằng năm phải đặc biệt chú trọng đến khảo sát, đánh giá thực trạng giáo dục nông thôn.

Trên cơ sở nguồn vốn huy động được, lồng ghép với các nguồn vốn của chương trình hỗ trợ có mục tiêu để xác định danh mục đầu tư, thứ tự ưu tiên thực hiện các công trình, dự án đầu tư, mua sắm trang thiết bị nhằm góp phần đạt được từng tiêu chí quốc gia về giáo dục trong Bộ tiêu chí quốc gia về NTM.

Trước khó khăn thách thức trên đây, Sở GD-ĐT Quảng Trị đã yêu cầu Phòng GD-ĐT các địa phương phải thường xuyên chú trọng duy trì các tiêu chí đã đạt được cũng như tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng, hoàn thiện các tiêu chí đã được đề ra để ngành GD-ĐT Quảng Trị luôn xứng đáng là lá cờ đầu.

Nguồn: Click xem

Nhật Bản:“Giáo dục đạo đức” là cốt lõi

Posted: 15 Sep 2014 07:07 PM PDT

Nhiều chuyên gia giáo dục nhận định giáo dục Nhật Bản thời kỳ cận-hiện đại được bắt đầu từ thời Minh Trị (1868-1912). Tuy nhiên, các văn bản pháp luật, các quy định giáo dục thời Minh Trị chưa nhắc đến "triết lý giáo dục". Mãi sau Thế chiến thứ II, các nhà nghiên cứu giáo dục người Nhật cho rằng giáo dục Nhật Bản ngay từ trước 1945 vận hành theo triết lý "mỗi người học sẽ trở thành một cá nhân hoàn thiện đạo đức" – được thể hiện trong Sắc chỉ giáo dục (hay còn được biết đến là "thánh chỉ" của Thiên hoàng Minh Trị ban bố vào năm 1879). Triết lý "đạo đức" trong thánh chỉ của Minh Trị chứa thông điệp giáo dục đạo đức mang màu sắc Nho giáo – hết lòng vì vua, trung quân mới là ái quốc.

Từ "thầy công bằng" đến "trò cống hiến"

Thời Minh Trị, từ triết lý "đạo đức", không phân biệt hoàn cảnh, sắc tộc, tôn giáo, giai tầng của bất cứ thanh niên nào, hễ có tiềm năng và phát huy được tố chất, mong mỏi và khát vọng phát triển quốc gia, chính phủ Nhật liền đưa sang các nước phương Tây để tiếp thu các giá trị khoa học kỹ thuật, công nghệ mới rồi quay về phục vụ "vua". Triết lý "đào tạo người phục vụ cho đất nước" dựa trên nguyên tắc công bằng nhanh chóng mang về hiệu quả khi nhân tài từ phương Tây trở về phục vụ Nhật Bản.

Giáo dục Nhật nhờ đó mà học hỏi tinh túy từ hệ thống giáo dục nước ngoài: Hệ thống hành chính giáo dục chặt chẽ và trật tự của Pháp; hệ thống đại học "người dẫn đầu", tập trung phát triển giáo dục đại học theo mô hình các trường đại học ưu tú của Đức; mô hình trường học công lập dựa trên đạo đức và sự công bằng cho mọi người từ Anh; cùng với phương châm "Trường học phải đảm bảo sự phát triển cho tất cả trẻ em" đến từ John Dewey, một nhà triết học và nhà cải cách giáo dục Mỹ. Nhờ việc dạy cho trẻ triết lý "ái quốc", một lực lượng đông đảo trí thức Nhật tiếp thu Tây học nhanh chóng quay về, đưa Nhật Bản theo kịp quá trình hiện đại hóa quốc gia với nhiều nước phương Tây.

Giáo dục Nhật Bản tạo ra những con người biết cống hiến cho đất nước trên nền tảng "kỷ luật thép" và sự chia sẻ gánh nặng với mọi người xung quanh. Ảnh minh họa: jaccc.org

Hiện nay các lớp học ở Nhật không tổ chức theo kiểu "gom học sinh có điểm số cao lại với nhau". Nhà trường cũng không chủ trương "khoe" kết quả học tập của các em đến mọi người, vì cho rằng điểm số không phản ánh được khả năng thực sự của trẻ, mọi học sinh đều có cơ hội học tập trong môi trường bình đẳng.

Cho đến vài năm gần đây Nhật Bản mới chủ trương thí điểm kỳ thi cho các em lớp 6 và lớp 9 nhằm giám sát hiệu suất của hệ thống giáo dục chứ không phải đánh giá năng lực học sinh. Kỳ thi chính thức duy nhất chỉ được tổ chức để các em học sinh vào học trường trung học và đại học.

Gánh nặng thi cử được chia sẻ lên vai của thầy cô, cha mẹ, bạn bè cùng lớp của các em học sinh. Thầy cô dạy cho trẻ nghĩa vụ giúp bạn vượt khó vì đó là giá trị "đạo đức" – yếu tố truyền thống của người Nhật, đồng thời cũng là cơ hội để cả học sinh yếu tiến bộ, còn học sinh giỏi trải nghiệm và rút kinh nghiệm được nhiều điều từ người bạn của mình.

Trách nhiệm của thầy cô với trẻ rất cao, được thể hiện thông qua môi trường học tập thầy cô xây dựng cho trẻ trải nghiệm; mối quan hệ tương trợ của thầy cô với trẻ em ngoài giờ học; sự kết hợp giữa thầy cô với phụ huynh để giúp trẻ vượt khó khăn và phát triển toàn diện. Năng lực của giáo viên được đánh giá thông qua những thành quả hiện hữu, những sáng kiến đột phá, mức độ đóng góp vì cộng đồng… của các em học sinh mà họ giảng dạy (chứ không phải điểm số).

Bên cạnh đó, hiệu trưởng và giáo viên của các trường học được phân bố theo các quận và luân chuyển thường xuyên để đảm bảo rằng không có bất kỳ sự độc tài nào tồn tại. Chưa kể việc phân bổ tài chính, y tế, khuyến học… từ chính phủ cũng rất công bằng, nhằm hình thành tư duy công bằng trong suy nghĩ trẻ. Từ triết lý "đạo đức", môi trường giáo dục công bằng qua nhiều thế hệ tạo ra một nước Nhật rất minh bạch, với tỉ lệ tiêu cực và tham nhũng rất thấp. Theo số liệu mới nhất, Nhật Bản đứng thứ 17/178 nước trên thế giới về minh bạch.

Ý thức "tuân thủ kỷ luật" tuyệt đối

Chuyên gia giáo dục Bassey Ubong (Nigeria) trong bài viết "Triết lý giáo dục và những ảnh hưởng của nó đối với sự phát triển của quốc gia" đã dẫn lời nhà nghiên cứu giáo dục F. N. Kerlinger (1951) nhận định giáo dục Nhật Bản sau thời Minh Trị, rõ nhất là từ giữa thế kỷ 20 cho đến tận nay, vẫn vận hành theo triết lý "shữshin". Hiểu nôm na, "shữshin" được gói gọn trong từ "đạo đức" – trung tâm của giáo dục kiến thức, đời sống, sinh hoạt, kỹ năng làm việc của người Nhật.

Nhà giáo Nguyễn Quốc Vương, ĐH Sư phạm Hà Nội, trong bản dịch Luật giáo dục cơ bản (được Quốc hội Nhật Bản ban hành lần đầu năm 1947 và sửa đổi năm 2006) đã chỉ ra triết lý "đạo đức làm nền tảng trong giáo dục" của người Nhật được mô tả: "Cần phải nhắm tới thực hiện xã hội ở đó từng quốc dân có thể mài giũa nhân cách bản thân…". Tuy nhiên, triết lý giáo dục "đạo đức" không còn là đào tạo người trung quân ái quốc.

Chuyên gia giáo dục Bassey Ubong còn cắt nghĩa "đạo đức" trong triết lý giáo dục người Nhật ngày nay chính là tính kỷ luật trong đời sống, sinh hoạt và làm việc. Bassey Ubong mô tả "Đạo đức còn có nghĩa là ý thức tuân thủ kỷ luật cao độ được phản ánh thông qua quan niệm xem giáo dục là một con đường dẫn đến cuộc sống tốt đẹp hơn. Từ đó thanh niên tích cực học tập, tuân theo các chuẩn mực về tôn trọng mọi người xung quanh và tham gia đóng góp nhằm giảm thiểu tỉ lệ thất nghiệp, ai nấy đều tốt nghiệp và có việc làm".

Người Nhật luôn tin tưởng rằng nếu giáo dục tính kỷ luật hiệu quả cho một thế hệ trẻ em hôm nay thì trong tương lai gần Nhật Bản sẽ nhận được một thế hệ nhân tài trưởng thành "kỷ luật thép", có khả năng đóng góp to lớn cho tổ quốc. Các nguyên tắc kỷ luật: Quản lý thời gian; tuân thủ quy trình làm việc, nguyên tắc hợp tác và phối hợp, tự phê bình bản thân, dám chịu trách nhiệm, không đổ lỗi hoàn cảnh, văn hóa từ chức… được người Nhật hiểu và vận dụng thuần thục. Lý thuyết ngành kinh tế học đã chứng minh được rằng người Nhật đã đúng khi tích lũy tính kỷ luật cho từng thế hệ trẻ em. Qua nhiều thập niên, các thế hệ người trưởng thành cộng hưởng các giá trị kỷ luật, tạo thành một dân tộc làm việc khoa học, bài bản, hiệu quả tối đa.

Giáo dục tư duy "tự lập" để học tập suốt đời

Trên nền tảng triết lý giáo dục đạo đức, trẻ em Nhật còn được định hướng "đạo đức = tự lực cánh sinh". Mỗi bản thân cố gắng học tập, làm việc tự chủ, không ỷ lại để có thể hòa nhập môi trường hội nhập đầy biến động các giá trị văn hóa và tri thức. Việc tự lập còn giúp học sinh có cuộc đời phong phú, có thể học tập ở mọi nơi, mọi lúc trong suốt cuộc đời mình và có thể vận dụng thích hợp những thành quả đó.

Để thực hiện triết lý này, nội dung và phương pháp giáo dục môn nghiên cứu xã hội được nhấn mạnh "học sinh làm trung tâm" và nhấn mạnh giá trị trải nghiệm từ các bài học hơn là nhồi nhét kiến thức. Nhật thay đổi hệ thống sách quốc định thành kiểm định – nhiều loại sách với các chuẩn đầu ra khác nhau để tăng cường khả năng phản biện cho học sinh, kích thích việc tìm tòi, phát huy sức sáng tạo.

Chưa dừng tại đó, trong các lớp học, học sinh phổ thông sớm được giáo viên dạy rằng "không có chân lý đúng vĩnh viễn". Thế nên các bài học thầy cô đưa ra đều được "trích nguồn", cổ vũ các em tìm thêm nguồn thông tin, góc nhìn, phát hiện vấn đề mới. Đó là một trong những lý do cốt yếu giúp người Nhật nằm trong tốp đầu các quốc gia có lượng bằng sáng chế "khủng" nhất thế giới với vô số thương hiệu tồn tại xuyên thế kỷ.

Thầy cô thường xuyên trao đổi, tư vấn cho bậc cha mẹ chủ động dạy cho con họ tính tự lập, ngay trong các hoạt động sinh hoạt hằng ngày.

ĐẠI THẮNG

Kỳ 3: Ngẫm về triết lý giáo dục Hoa Kỳ

Tag :

Nhật Bản, giáo dục, kỷ luật, thầy cô, học sinh, vượt khó, hoàn cảnh, trường học, triết lý giáo dục, Minh Trị, Sắc chỉ giáo dục.

Nguồn: Click xem

Phê duyệt nhân sự Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục

Posted: 15 Sep 2014 01:04 PM PDT

5 ủy viên Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo gồm: Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển; Thứ trưởng Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Ngọc Phi; Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Ngọc Hoàng; Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Văn Học và lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Trước đó, cuối tháng 5, Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo được thành lập do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm Chủ tịch. Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam làm Phó chủ tịch.

Phó chủ tịch Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo Vũ Đức Đam vừa ký quyết định phê duyệt danh sách Ủy viên của Ủy ban.

Ủy viên Thường trực của Ủy ban là Bộ trưởng GDĐT; Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội. Tổng Thư ký Ủy ban là Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ.

Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo là tổ chức phối hợp liên ngành có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng về các chủ trương, chiến lược, kế hoạch, dự án quốc gia… để huy động nguồn lực của toàn xã hội cho việc thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo. 

Uỷ ban giúp Chính phủ, Thủ tướng điều phối, kiểm tra việc thực hiện các chiến lược, chương trình, dự án quan trọng có tính liên ngành để tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ chất lượng và hiệu quả giáo dục, thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo yêu cầu Nghị quyết số 29 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI.

Theo Hoàng Thùy

Nguồn: Click xem

Comments