Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Bắc Giang xây dựng kế hoạch giáo dục và đào tạo 5 năm 2016 – 2020

Posted: 14 Sep 2014 06:50 AM PDT

Theo đó, một số mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh đến năm 2020, là thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo và dạy nghề, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, của cả nứớc và nhu cầu học tập của nhân dân trong tỉnh.

Chú trọng phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học, quan tâm đên dạy người, dạy chữ và dạy nghề.

Thực hiện tốt chủ trương xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tập;

Bảo đảm các điều kiện để nâng cao chât lượng giáo dục, đào tạo và dạy nghề; thực hiện công bằng trong giáo dục, quan tâm phát triên giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đối với giáo dục mầm non: Huy động trẻ trong độ tuổi ra nhà trẻ đạt trên 30%, ra lớp mẫu giáo đạt trên 95%, riêng trẻ 5 tuồi đạt 100%. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi…

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất – kỹ thuật trường học và xây dựng trường đạt chuẩn quôc gia. Phấn đấu đến năm 2018 xoá xong phòng học tạm, học nhờ; 88,5% trường mâm non đạt chuẩn quốc gia vào năm 2020.

Đối vớ giáo dục phổ thông: Củng cố vững chắc kết quả phổ cập GDTH đúng độ tuổi mức độ 1, phổ cập GD THCS; đạt chuẩn phổ cập GDTH đúng độ tuổi mức độ 2 vào năm 2015. Chuẩn bị các điều kiện để thực hiện giáo dục bắt buộc 9 năm từ sau năm 2020.

Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyển khích học tập suốt đời. Phấn đấu có trên 80% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ giáo dục trung học phổ thông và tương đương…

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường học, xây dựng và nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia. Phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ kiên cố hóa các cấp học đạt 100%, trường chuẩn quốc gia tiểu học đạt 97,7%, THCS đạt 88,8%, THPT đạt 75,5%; có đủ phòng học chức năng, phòng học bộ môn theo quy định.

Đối với giáo dục thường xuyên: Phát triển giáo dục thường xuyên, bảo đảm cơ hội cho mọi người, nhất là ở vùng nông thôn, vùng khó khăn, các đối tượng chính sách được học tập nâng cao kiến thức, trinh độ, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ.

Nâng cao chất lượng các trung tâm học tập cộng đồng; tăng cường sự liên kết phối hợp hoạt động giữa TTGDTX-DN với trung tâm học tập cộng đồng, trường chuyên nghiệp, trường nghề đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của nhân dân; xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời. Duy trì vững chắc kêt quả xóa mù chữ, bảo đảm xoá mù chữ bên vững.

Đối với giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp: Rà soát, hoàn thiện mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp theo cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo phù hợp với quy hoạch phát triển nhân lực của tỉnh, của quốc gia.

Tập trung đào tạo nhân lực có kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm nghề nghiệp, phát triển phẩm chất và năng lực tự học, tự làm giàu tri thức, phát huy tính sáng tạo của người học. Phấn đấu tỷ lệ người lao động qua đào tạo đạt 70% vào năm 2020…

Nguồn: Click xem

Trộm đột nhập phòng giáo dục huyện, “ẵm” két sắt chứa hơn 300 …

Posted: 14 Sep 2014 12:47 AM PDT


Chủ nhật 14/09/2014 10:35


Trụ sở Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Đồng Xuân

Theo điều tra ban đầu, trong khoảng thời gian từ 3 đến 4h ngày 12-9, trộm đã đột nhập vào Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Xuân bằng cổng sau và phá cửa Phòng Tài vụ, rinh đi két sắt nặng hơn 75kg, bên trong có hơn 300 triệu đồng, chủ yếu là tiền lương chưa kịp phát cho các giáo viên một số trường học trong huyện. Qua vết xe để lại hiện trường, nhóm trộm có từ 2 đối tượng trở trên, vận chuyển, tẩu tán két sắt bằng xe mô tô. 

Phòng Giáo dục- Đào tạo huyện Đồng Xuân có bố trí 1 nhân viên bảo vệ trực đêm, nhưng không hiểu sao vẫn bị trộm đột nhập. Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.

Bình Minh

Nguồn: Click xem

Hàng trăm học sinh tiểu học bị mất bữa trưa hoặc ăn mỳ tôm thay cơm

Posted: 14 Sep 2014 12:47 AM PDT

Đơn vị cung cấp thực phẩm thiếu kinh nghiệm khiến học sinh phải chịu đói chờ mì tôm  

Ngày 8/9, tại một số trường tiểu học trong quận Hoàng Mai (Hà Nội), nhiều học sinh đã phải ăn mì tôm và bánh mì thay cơm trưa do các đơn vị cung cấp thực phẩm "đến muộn". Tệ hại hơn, có trường phải đến 3 giờ chiều học sinh mới được ăn trưa.

Ngày 9/9, trao đổi với phóng viên, ông Lã Văn Hưởng, Trưởng Phòng Tài chính quận Hoàng Mai cho biết sự việc này là có thật.

"Tuy nhiên ngay sau đó, quận đã chỉ đạo các trường khắc phục bằng cách ra siêu thị mua mì về nấu cho học sinh ăn" – ông Hưởng nói.

Theo lý giải của ông Hưởng, nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này là do một số đơn vị cung cấp thực phẩm mới vào tham gia cung cấp thực phẩm cho các trường nên chưa được khoa học.


Nhiều đơn vị cung cấp thực phẩm cho các trường học trên địa bàn quận Hoàng Mai không đạt tiêu chuẩn. Ảnh VIẾT CƯỜNG

Ông Hưởng nói thêm, sau khi xảy ra sự việc, quận Hoàng Mai đã triệu tập các hiệu trưởng họp để rút kinh nghiệm. Ngoài ra cũng chấm dứt hợp đồng cung cấp thực phẩm với một số đơn vị không đạt yêu cầu.  

"Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra một vài điểm thì đúng là những đơn vị được lựa chọn cung cấp bữa ăn cho các cháu chưa đạt tiêu chuẩn" – ông Hưởng khẳng định.

Được biết, ba đơn vi mà quận lựa chọn để cung cấp thực phẩm cho các trường học trên địa bàn gồm có: Công ty CP XNK Nông lâm sản thực phẩm Đông Nam Á; Liên doanh Công ty CP XNK Nông sản thực phẩm Việt Nam và Công ty CP liên hiệp đầu tư xây dựng thương mại xuất khẩu thực phẩm Tiến Thịnh và liên doanh Công ty TNHH thương mại và thiết bị Thành An và Công ty cổ phần thương mại nhập khẩu Phúc Thịnh.

Liên quan đến chuyện hàng nghìn học sinh tiểu học phải ăn mì tôm thay cơm và bị bỏ đói đến tận gần chiều, trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam, bà Bùi Thị Thanh – Trưởng phòng Giáo dục Đào tạo quận Hoàng Mai cho hay, vụ việc này UBND quận đã giao cho Phòng Kinh tế chủ trì.

Bà Thanh khẳng định, Phòng Giáo dục không được tham gia giải quyết vấn đề trên. Mọi thắc mắc của phóng viên, trách nhiệm giải đáp là của Phòng Kinh tế quận.

Trong những năm qua, thể lực người Việt Nam được nâng lên không đáng kể. Đây là vấn đề bức xúc trong chiến lược phát triển con người. Do đó, việc trang bị kiến thức cũng như cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng ngay từ khi còn là học sinh là việc rất cần thiết.

Tuy hàng nghìn học sinh tiểu học ở Hoàng Mai chỉ phải ăn mì, bánh mì một buổi. Thế nhưng qua vụ việc, cơ quan chức năng của quận đã phát hiện ra nhiều đơn vị cung cấp thực phẩm cho học sinh trên địa bàn không đạt tiêu chuẩn.

Rất may các công ty trên đã bộc lộ thiếu sót trong việc cung cấp thực phẩm từ sớm, để lâu hậu quả không biết sẽ như thế nào?

Học sinh ăn gì cần phải kiểm tra kỹ

Tính từ đầu năm đến nay, cả nước đã xảy ra nhiều vụ học sinh bị ngộ độc thực phẩm khi ăn tại trường.

Đơn cử như vào ngày 21/8, tại Trường THCS Phan Đình Phùng (xã Hơ Moong, H.Sa Thầy, Kon Tum) có 48 học sinh bị ngộ độc thực phẩm, trong đó có 35 em phải chuyển đến Trung tâm y tế H.Sa Thầy cấp cứu.

Theo Ban giám hiệu Trường THCS Phan Đình Phùng, vào trưa 21/8 có 56 học sinh diện bán trú dùng bữa trưa tại trường thì dẫn đến sự việc trên.

Trước đó vào giữa tháng 4/2014, tại trường tiểu học Long Bình (quận 9, TPHCM) cũng có 97 em học sinh phải vào bệnh viện cấp cứu sau buổi ăn trưa (gồm món cơm chiên dương châu, bánh plan do chi nhánh công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản VISSAN cung cấp).

Sau đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế TPHCM) lấy mẫu thức ăn để xét nghiệm và cho ra kết luận, nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm là do món cơm chiên dương châu với sự hiện diện vi sinh vật gây bệnh Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng).

Rất may sau khi cấp cứu, 97 học sinh trên đã được an toàn. Tuy nhiên, về phía đơn vị cung cấp thực phẩm là chi nhánh công ty VISSAN đã bị xử phạt vi phạm là 23 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị này phải thanh toán toàn bộ chi phí điều trị và các loại phí liên quan như phí vận chuyển, phí xét nghiệm thực phẩm phục vụ công tác điều tra.

Nguồn: Click xem

Khủng bố lại IS chặt đầu nhân viên cứu trợ người Anh

Posted: 13 Sep 2014 06:41 PM PDT

Nhóm khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 13/9 đã cho công bố đoạn video ghi lại cảnh chặt đầu một con tin người Anh tên là David Haines.


Phần tử khủng bố IS hành quyết David Haines.

Haines là một nhân viên cứu trợ bị các phần tử khủng bố IS bắt cóc hồi năm ngoái ở Syria và xuất hiện trong đoạn cuối video chặt đầu nhà báo Mỹ Steven Sotloff hồi đầu tháng này.

Kẻ chặt đầu ông Haines và hai nhà báo Mỹ trước đó, Jihadi John, đã lên án Thủ tướng David Cameron và chính sách đối ngoại của Anh trước khi sát hại con tin.

Cũng như các vụ hành quyết con tin trước đó, những kẻ cực đoan đe dọa sẽ hành quyết các con tin người Anh khác nếu London không dừng hỗ trợ Mỹ trong các hoạt động chống lại nhóm IS ở Iraq và Syria./.

Nguồn: Click xem

Đánh giá chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo

Posted: 13 Sep 2014 06:41 PM PDT

Đồng thời, lập báo cáo về tình hình thực hiện các mục tiêu của CTMTQGGDĐT giai đoạn 2011-2015 với đầy đủ các nội dung: Biểu tổng hợp điền đủ thông tin; nhận định ngắn gọn, khái quát các mục tiêu, kết quả đạt được và khó khăn, tồn tại trong thực hiện CTMTQGGDĐT giai đoạn 2011-2015.

Kiến nghị với Trung ương về duy trì hay không duy trì CTMTQGGDĐT giai đoạn 2016-2020, cơ chế quản lý Chương trình và vấn đề khác (nếu có);

Đề xuất xử lý việc thực hiện chuyển tiếp các mục tiêu chưa đạt được của thời kỳ 2011-2015, trong trường hợp không còn duy trì CTMTQGGDĐT nữa.

Đề xuất 5 mục tiêu ưu tiên (xếp theo mức độ quan trọng thứ tự từ 1 đến 5) để thiết kế thành chương trình mục tiêu hoặc đầu tư có mục tiêu giai đoạn 2016-2020 nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Báo cáo gửi về Bộ GDĐT (Vụ Kế hoạch – Tài chính) trước ngày 30/9/2014.

Nguồn: Click xem

Comments