Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Bộ Giáo dục bác ý kiến GS Ngô Bảo Châu đòi bỏ thi tốt nghiệp

Posted: 11 Sep 2014 06:15 AM PDT

Cục Khảo thí, Bộ GD-ĐT vừa có câu trả lời phản bác ý kiến của GS Ngô Bảo Châu đề xuất bỏ kỳ thi tốt nghiệp, giữ kỳ thi ĐH, CĐ:

Không bỏ kỳ thi nào cả

Theo Bộ GD-ĐT thì thi, kiểm tra, đánh giá là một trong những mắt xích quan trọng của quá trình dạy học trong nhà trường phổ thông, có tác động lớn đến chất lượng, hiệu quả dạy học và luôn được toàn xã hội quan tâm.

Thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi cuối cùng của quá trình giáo dục phổ thông nên càng quan trọng và cần thiết, cho dù ở các kỳ thi hằng năm số thí sinh trượt tốt nghiệp chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ. Kỳ thi này không chỉ nhằm mục đích để xét công nhận học sinh tốt nghiệp mà quan trọng hơn là nhằm mục đích khuyến khích, tạo động lực tích cực học tập cho người học. Thực tế đã chứng tỏ là nếu không thi thì người học rất ít cố gắng. Mặt khác, kỳ thi còn nhằm cung cấp cho giáo viên, nhà quản lý những thông tin phản hồi hữu ích, giúp điều chỉnh quá trình dạy học và quản lý để cùng đạt mục tiêu chất lượng dạy học ngày càng cao. Hơn nữa, bằng tốt nghiệp THPT hiện nay vẫn là văn bằng cần thiết để phân luồng học sinh, làm căn cứ tuyển sinh cho các cơ sở đào tạo, nhà tuyển dụng và được sử dụng để học sinh chuẩn bị hồ sơ đi du học ở nước ngoài.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được quy định trong Luật Giáo dục. Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết số 37/2004/QH11 ngày 03/12/2004 của Quốc hội về giáo dục: "Tiếp tục cải tiến công tác thi cử theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực…"; nghiêm túc triển khai Chỉ thị 33/2006/CT-TTg ngày 1/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục và cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục", Bộ GDĐT đã tập trung nghiên cứu, cải tiến từng bước ở tất cả các khâu tổ chức thi tốt nghiệp THPT.

Ý kiến GS Ngô Bảo Châu là bỏ thi tốt nghiệp, giữ thi ĐH, CĐ như nhiện nay

Ý kiến GS Ngô Bảo Châu là bỏ thi tốt nghiệp, giữ thi ĐH, CĐ như nhiện nay

Trong những năm gần đây, Bộ GDĐT đã phân cấp mạnh cho các địa phương hầu hết các khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT; Bộ chỉ còn chủ trì việc xây dựng đề thi chung nhằm bảo đảm mặt bằng chung trong cả nước và giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra.

Năm 2014, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, Bộ GDĐT đã áp dụng một số điều chỉnh công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo hướng kết hợp kết quả thi tốt nghiệp với kết quả đánh giá cả năm lớp 12 để xét công nhận tốt nghiệp, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của các học sinh, phụ huynh và toàn xã hội.

Phương án tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia tiếp tục kế thừa những kết quả đã đạt được từ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 và cả những ưu điểm của thi tuyển sinh đại học theo hình thức "3 chung" những năm qua. Việc tổ chức coi thi, chấm thi theo cụm thi do các trường ĐH chủ trì, tăng cường huy động cán bộ, giảng viên của các trường ĐH, CĐ tham gia coi thi, chấm thi cùng với cán bộ, giáo viên của sở GDĐT sẽ đảm bảo Kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, hiệu quả để có kết quả đủ độ tin cậy cho xét tốt công nhận tốt nghiệp THPT, đồng thời tạo sự yên tâm cho các trường ĐH, CĐ sử dụng trong tuyển sinh;

Như vậy, Phương án tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia là cách tiếp cận mới trên cơ sở những đổi mới của kỳ thi TN THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ những năm qua, nhất là năm 2014. Đây là phương án không dựa trên việc bỏ một trong 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT hoặc tuyển sinh ĐH, CĐ mà là tổ chức một kỳ thi chung nhằm làm cho thi cử gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm mà vẫn cho kết quả đáng tin cậy và thực sự là động lực của quá trình nâng cao chất lượng dạy học trong các nhà trường phổ thông.

Phản bác quan điểm bỏ thi tốt nghiệp

Về ý kiến cho rằng chỉ nên giữ lại Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ không nên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT mà chỉ xét tốt nghiệp THPT, Cục Khảo thí, Bộ GD-ĐT cho rằng:

Theo Luật Giáo dục, học sinh khi hoàn thành chương trình THPT phải tham dự kỳ thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Điều này phù hợp với thông lệ quốc tế (nhất là ở các nước có nền giáo dục phát triển) là chú trọng đánh giá chất lượng đầu ra (đối với giáo dục phổ thông qua kỳ thi tốt nghiệp THPT), chứ không chỉ đánh giá chất lượng đầu vào (thi tuyển sinh ĐH, CĐ). 

Mục đích Kỳ thi tốt nghiệp THPT không chỉ xác nhận trình độ học vấn phổ thông mà quan trọng hơn là thông qua kỳ thi tác động tích cực trở lại quá trình dạy học trong các nhà trường phổ thông, tạo động lực để duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng dạy học trong các nhà trường. Hiện nay, hệ thống giáo dục ĐH, CĐ Việt Nam chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của tất cả các thí sinh sau khi tốt nghiệp THPT; hơn nữa việc phân luồng thí sinh sau THPT là một trong những yêu cầu đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Do đó, hàng năm vẫn phải tổ chức kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ để tuyển chọn được những học sinh phù hợp nhất cho các nhà trường.

Thi, kiểm tra, đánh giá là một khâu của quá trình dạy học, có liên hệ chặt chẽ, biện chứng với các hoạt động khác của quá trình dạy học và giáo dục. Việc thi sẽ có tác dụng định hướng, điều chỉnh hoạt động học của trò và hoạt động dạy của thầy. Đồng thời, việc thi phải phù hợp với nội dung và phương pháp học tập theo phương châm "học gì đánh giá nấy". 

Từ luận điểm này cho thấy, với thực tiễn của hoạt động dạy học trong các nhà trường Việt Nam hiện nay thì cần thiết phải có kỳ thi cuối cùng để đánh giá đầu ra của giáo dục phổ thông, tác động tích cực trở lại quá trình dạy học. Trong những năm qua, Bộ GDĐT đã cùng với các địa phương chỉ đạo các trường tích cực đổi mới PPDH, thi, kiểm tra đánh giá. Hoạt động này đã thu được những kết quả bước đầu; đặc biệt, những đổi mới trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 đã được học sinh, phụ huynh, giáo viên và dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Đây là sự chuẩn bị cần thiết để đảm bảo cho việc tổ chức thành công một Kỳ thi quốc gia với 2 mục đích.

Thùy Linh

 

Kỳ thi Quốc gia 2015: Bộ Giáo dục công bố phương án chính thức nào?
Kỳ thi Quốc gia 2015: Những tình huống khó cho Bộ Giáo dục
Kỳ thi Quốc gia 2015: Đề xuất thêm phương án mới
Kỳ thi Quốc gia 2015: Liệu Thanh tra có còn “cưỡng ngựa xem hoa”?
Nên đọc

Nguồn: Click xem

Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á lần thứ 8

Posted: 11 Sep 2014 06:15 AM PDT

Đồng chí Phăn-khăm Vị-phả-văn, Uỷ viên Bộ Chính trị TƯ Đảng NDCM Lào, Phó Thủ tướng Chính phủ CHDCND Lào, Bộ trưởng Giáo dục và Thể thao, chủ trì Hội nghị với sự tham dự của các bộ trưởng giáo dục cùng đoàn đại biểu các nước ASEAN; Phó Tổng Thư ký Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN; Đại diện Ban Thư ký ASEAN. Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận làm trưởng đoàn.

Đọc diễn văn tại lễ khai mạc, đồng chí Phăn-khăm Vị-phả-văn, nhấn mạnh: Trong những năm qua, Hiệp hội Các nước Đông Nam Á (ASEAN) đã đóng vai trò tích cực góp phần tăng cường hợp tác về giáo dục giữa các nước thành viên ở những mức độ khác nhau.

ASED 8 sẽ cung cấp cơ sở để nhìn lại việc thực hiện kế hoạch hành động đã được ASED 7 thông qua; thảo luận về phương hướng sắp tới cũng như xác định các lĩnh vực ưu tiên trong phát triển giáo dục ở các nước ASEAN, đặc biệt là xây dựng kế hoạch hành động của ASEAN về giáo dục giai đoạn sau năm 2015 (2016-2020)… ASED 8 có tầm quan trọng đối với sự phát triển về giáo dục cũng như phát triển nguồn nhân lực trong tất cả các nước thành viên ASEAN, đồng thời tái khẳng định cam kết của các nước ASEAN tăng cường hợp tác giáo dục nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển giáo dục trong ASEAN.

Tại Hội nghị, các bộ trưởng thảo luận và nhất trí về nhiều vấn đề trong lĩnh vực giáo dục và hợp tác giáo dục trong ASEAN như: Ghi nhận tiến độ đã đạt được của các hoạt động hợp tác giáo dục ASEAN trong việc hỗ trợ thực hiện các văn kiện kế hoạch chiến lược "Kế hoạch hoạt động giáo dục ASEAN năm năm (2011-2015), trong đó có việc xuất bản và chính thức phát hành "Báo cáo ASEAN về tình hình giáo dục 2013". Các bộ trưởng nhất trí cho rằng khả năng kết nối, tính linh động, phát triển nguồn nhân lực, công nghệ thông tin và việc dạy tiếng Anh là các lĩnh vực quan trọng giúp thu hẹp sự chênh lệch về phát triển; ghi nhận ý nghĩa quan trọng của việc xây dựng một tầm nhìn cụ thể cho tương lai. Đồng thời, cảm ơn Ban Thư ký ASEAN đã hỗ trợ xây dựng tầm nhìn cho Hội nghị ASED/SOM-ED giai đoạn sau 2015.

Các bộ trưởng cũng nhất trí yêu cầu, trên cơ sở cân nhắc số lượng khuôn khổ hợp tác với các đối tác – đối thoại ASEAN ngày càng tăng, các quan chức giáo dục cấp cao báo cáo về sự cần thiết phải xây dựng cơ chế điều phối để thực hiện thống nhất các hoạt động, tránh trùng lặp, đảm bảo hiệu quả phân bổ nguồn lực và lập kế hoạch các hội nghị.

Nguồn: Click xem

[Infographics] Tìm hiểu về chi phí cho giáo dục của các nước

Posted: 11 Sep 2014 12:13 AM PDT

Áp dụng công nghệ vào giáo dục: Từ kinh nghiệm của Singapore

Posted: 11 Sep 2014 12:13 AM PDT

Một giờ học tại trường nữ sinh Crescent Girls' School. (Nguồn: crescent.edu.sg)

Đầu tư vào công nghệ giáo dục là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển quốc gia của Singapore trong hai thập kỷ gần đây và được nhiều chuyên gia xem đây là lý do khiến Đảo quốc Sư tử gặt hái nhiều thành công trong các kỳ thi quốc tế.

Ngay từ cuối thập niên 1990, Bộ Giáo dục Singapore (MOE) đã công bố kế hoạch tổng thể về áp dụng công nghệ trong giáo dục, gồm ba bước.

Giai đoạn đầu tiên nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ và đưa máy tính vào trường học. Ở giai đoạn hai và ba những năm 2000, MOE tập trung đào tạo giáo viên cách sử dụng công nghệ và lựa chọn một số trường để thí điểm dự án FutureSchools, áp dụng công nghệ trong dạy và học.

Vài năm qua, MOE đã thăm dò khả năng sử dụng sách giáo khoa điện tử, cho rằng nó tạo ra "khả năng học tập hữu ích hơn sách in," do học sinh ngày nay có nhiều hiểu biết về công nghệ cũng như dễ dàng tiếp cận thông tin trực tuyến.

Hiện loại sách giáo khoa điện tử được thí điểm ở Singapore là amBook. Đây là một ứng dụng có tính tương tác, hợp nhất văn bản (bao gồm câu hỏi tương tác), video, hình họa và các đường link kết nối Internet trên cùng một trang, cung cấp cho học sinh nội dung đầy đủ và sinh động về chủ đề cần học.

Ambook được xem là sách giáo khoa điện tử thế hệ mới so với những loại sách giáo khoa điện tử vốn chỉ là bản sao mềm của sách giáo khoa truyền thống.

Đến nay, đã có hàng nghìn học sinh và giáo viên tại Singapore sử dụng ứng dụng amBook trong việc dạy và học các môn Toán, Địa lý và Khoa học cấp trung học.

MOE cũng phát triển nhiều dự án khác để đưa công nghệ vào trường học. Chẳng hạn như không gian ảo do nhà nghiên cứu Kenneth Lim thuộc Viện Giáo dục Singapore (NIE) thiết kế. Theo đó, môi trường học tập ảo này có thể áp dụng cho bất kì bài giảng nào mà giáo viên muốn.

Chương trình được thiết kế giống như thế giới này là không hoàn thiện và học sinh được tự do "điền vào chỗ trống."

Thiết bị điện tử trong trường học là phương tiện gắn kết học sinh cùng nhau học tập tại Singapore. (Nguồn: crescent.edu.sg)

Singapore giờ đây tìm cách vượt qua văn hóa kiểm tra vốn gây áp lực lớn cũng như trình trạng học gạo phổ biến ở nước này và nhiều quốc gia châu Á khác.

Nhà chức trách muốn tập trung phát triển các kỹ năng mềm, như hợp tác và lòng tin, cho thế hệ tương lai. Và công nghệ, giống như chương trình ảo của Kenneth Lim, là một cách để các em học sinh rèn luyện tư duy mà không quá phải bận tâm chuyện sai đúng.

MOE không hề gây áp lực cho các trường phải áp dụng công nghệ vào bất kỳ môn học cụ thể nào. Thay vào đó, họ khuyến khích các trường tự do lựa chọn, song phải "thông minh, sáng suốt." Đây là cách tiếp cận cẩn trọng trong việc đưa thiết bị điện tử vào lớp học tại Singapore.

Phó Giáo sư Pak Tee Ng, người đứng đầu Nhóm nghiên cứu chính sách NIE, cho rằng Singapore tin tưởng vào việc áp dụng công nghệ trong giáo dục, song công nghệ chỉ là công cụ chứ không phải mục đích. Thay vào đó, họ quan tâm hơn đến việc công nghệ có thể thay đổi tư duy học tập và bồi dưỡng năng lực cho học sinh.

Thiết bị điện tử trong trường học phải là phương tiện gắn kết học sinh cùng nhau học tập, thay vì biến mỗi em thành một "ốc đảo." Chính vì thế, vai trò của giáo viên trong thời đại công nghệ hiện nay có ý nghĩa quan trọng. Giáo viên có thể giúp sinh viên tiếp nhận một khối lượng lớn thông tin và phân loại thông tin hữu ích, từ đó thu nhận những hiểu biết thực sự.

Theo phó Giáo sư Pak Tee Ng, một trong những tác động chính của công nghệ tại Singapore là sự thay đổi tư duy của các nhà giáo dục. Thay vì dựa vào các bài giảng truyền thống, giờ đây Singapore thử nghiệm nhiều hơn với các cách tiếp cận môđun, lớp học "vui vẻ" và nội dung học tập vượt ngoài biên giới Singapore.

Song, cùng với việc khuyến khích thử nghiệm công nghệ, Singapore cần tiếp tục duy trì cách tiếp cận cân bằng hiện nay, không chỉ chú ý đến công cụ (công nghệ) mà còn là chuyện xây dựng năng lực trong bối cảnh môi trường thay đổi.

Ông Pak Tee Ng khẳng định áp dụng công nghệ và thay đổi nội dung giảng dạy cần phải được thúc đẩy song song nhằm đạt được hiệu quả cao nhất./.

Nguồn: Click xem

Giáo dục lối sống cho học sinh tiểu học

Posted: 11 Sep 2014 12:13 AM PDT

Đó chia sẻ của Tiến sĩ Ngô Thị Tuyên – Trung tâm Công nghệ Giáo dục (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) tại Hội thảo “Giải pháp Công nghệ giáo dục bậc Tiểu học” được tổ chức tại Hà Nội vừa qua

Giáo dục lối sống thể hiện ở quan hệ thầy, trò

Quan hệ cơ bản nhất giữa giáo viên và học sinh là quan hệ làm việc. Với cách này, ý nghĩa của nó sẽ rất lớn. Nó sẽ tạo dựng cả một nề nếp làm việc của một công dân sau này. GDLS thực chất là hệ quả của quan hệ làm việc. Làm việc như thế nào thì đạo đức, ý thức kèm theo như thế ấy. Làm đến nơi đến chốn thì ý thức kỷ luật cũng "đến nơi đến chốn". 

Theo TS Tuyên, giáo dục lối sống (GDLS) thể hiện trước tiên ở quan hệ giữa giáo viên và học sinh. Quan hệ này không còn là quan hệ chịu ơn, ban ơn; bề trên – kẻ dưới; giảng giải – ghi nhớ…

Quan hệ giáo viên – học sinh được thực hiện theo cơ chế phân công – hợp tác, phản ánh sự phân công xã hội của nền sản xuất đại công nghiệp. Quan hệ này thể hiện sự bình đẳng về mặt xã hội, khác nhau về chức năng trong quá trình hoạt động chung.

Quan hệ giáo viên – học sinh được diễn đạt bằng công thức Thầy thiết kế – Trò thi công nhằm tạo ra sự trưởng thành và phát triển riêng của trò. Cơ chế này được hình thành thông qua việc làm: Thầy giao việc, làm mẫu – Trò làm theo mẫu của thầy.

Nguyên lí cơ bản của Công nghệ giáo dục (CGD) là thầy thiết kế sao cho mỗi học sinh tự mình làm ra sản phẩm giáo dục cho chính mình.

Việc làm mẫu còn phải được thể hiện ở cả cách đi đứng, nói năng, ăn mặc, chữ viết, thái độ của thầy…

Nếu thầy cô giáo ở trường có thái độ không tốt đối với trẻ, chúng sẽ học theo các thầy cô, đối xử không tốt với bạn bè và người xung quanh.

Nói cách khác, hành vi của giáo viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lí cũng như sự hình thành tính cách của trẻ. Thầy cần công bằng và bình đẳng trước tất cả học sinh. Mọi học sinh đều được quan hệ trực tiếp với thầy và quan hệ trực tiếp với nhau.

Vai trò của giáo viên trong GDLS học sinh

Giáo viên cần khuyến khích học sinh trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập.

Mỗi lời thầy nói ra là một lời giao việc. Mọi yêu cầu thầy đưa ra phải được thi hành thật nghiêm. Ngay từ đầu trẻ phải làm cho đúng. Nếu chưa đúng phải làm lại cho đúng mới thôi. Đúng là đúng từ việc làm, nghiêm là nghiêm trong việc làm, chứ không phải ở thái độ.

Giáo viên phải khẳng định đúng hay chưa đúng, chuẩn hay chưa chuẩn, không nói đúng hay sai. Nếu học sinh làm chưa đúng thì làm lại cho đúng. Đừng thấy học sinh làm sai mà chấm điểm kém luôn. Em làm sai thì làm lại.

Giáo viên giúp em làm lại cho đúng, điểm lúc đó vẫn có thể là điểm khá, điểm giỏi, bởi chấm điểm không phải để bắt lỗi học sinh, mà chấm điểm để phát hiện những chỗ chưa đúng để học sinh làm lại cho đúng.

Bằng cách làm đúng, nói đúng trong học tập, chúng ta sẽ dạy được các em trở thành người đàng hoàng, không làm đối phó, không nói dối. Bằng cách đó, sự thân thiện thầy – trò cũng được xây dựng ngay từ ngày đầu đến lớp. Chính việc học như vậy sẽ tôn trọng người học, giúp người học tự tin hơn.

Sự tôn trọng ở nhà trường không phải bằng lời nói, mà bằng việc làm. Thầy giúp trò làm được tức là tôn trọng trò. GDLS cho trò, nhưng lại phải điều chỉnh chính cách cư xử của thầy. Không chỉ môn GDLS, thiết kế tất cả các môn học khác cũng phải đi theo hướng này.


 GDLS cho học sinh để các em biết tại sao mình phải làm như thế

Giáo dục bằng trải nghiệm những tình huống thực tiễn

GDLS phải dạy trẻ biết cái lí tại sao em phải làm như thế. Chỉ giáo dục hành vi mà không hiểu lí lẽ sẽ không thuyết phục được trẻ, không bền vững. Học GDLS không dừng lại ở mặt nhận thức, "nói được", mà phải để cho trẻ "làm được". Lối sống của HS được hình thành từ trước khi đi học, do vậy phải chấp nhận những cái có sẵn từ gia đình và phối hợp chặt chẽ với gia đình.

Một quy tắc quan trọng trong thiết kế GDLS: giáo dục bằng việc làm cụ thể của học sinh. Giáo viên không nói suông, không bắt buộc trẻ "phải" ghi nhớ yêu cầu và thực hiện, mà thông qua việc làm của mình, trẻ rút ra được cách ứng xử và giá trị của hành vi có văn hóa.

Thiết kế GDLS có một số cách: Giúp trẻ trải nghiệm tình huống thực tiễn và được hướng dẫn cần ứng xử như thế nào hoặc mô phỏng tình huống thực để trẻ trải nghiệm và được hướng dẫn các việc làm theo mẫu.

Các hình thức như thực hành, trò chơi, đóng vai, xem băng hình, nghe kể chuyện, trao đổi thảo luận, tự nghiên cứu… cần được vận dụng đưa vào từng nội dung thiết kế. Sự tương tác giữa trẻ với nhau trong GDLS rất cần thiết. 

Trong quá trình giao tiếp, trao đổi thông tin, trẻ hiểu bạn hơn, hiểu bản thân mình hơn, dễ chia sẻ, cảm thông với bạn và tăng cường tinh thần trách nhiệm. Hãy khuyến khích trẻ suy nghĩ, chất vấn, phát biểu ý kiến dù đúng hay sai, thuyết trình, và tham gia nhiều vào hoạt động nhóm.

Tuy nhiên, trẻ tiểu học còn nhiều bỡ ngỡ với các hoạt động tập thể, hoạt động nhóm. Chúng ta sẽ tập dần cho các em từ việc trao đổi chung trước toàn thể lớp đến việc bắt đầu từ nhóm nhỏ nhất (2 em). Các em sẽ quen dần với hình thức học tập này, vừa dân chủ, vừa chia sẻ, vừa tạo năng lực tự tin.

Ngoài ra, có thể tác động vào nhận thức, tình cảm của trẻ để trẻ suy nghĩ thay đổi hành vi. Bằng việc phân tích các câu chuyện kể hay, ngắn gọn, xúc động, chúng ta có thể tác động sâu sắc tới tình cảm của trẻ, gợi cho trẻ mối quan tâm và từ đó sẽ chuyển biến thành hành vi.

Chuyện kể dưới các hình thức: bằng lời kết hợp với động tác, cử chỉ hay đóng vai, hay tranh ảnh, băng hình.

Khác với các môn khoa học, khái niệm lần lượt được hình thành và trở thành phương tiện hình thành khái niệm tiếp theo trong chuỗi khái niệm từ trừu tượng đến cụ thể dần, kịch bản của Giáo dục lối sống diễn ra từ cuộc sống gia đình – nhà trường – xã hội nhỏ bé mà em được tiếp xúc.

Lối sống diễn ra hằng ngày, lặp đi lặp lại, trong các tình huống, hoàn cảnh sống khác nhau, trong các mối quan hệ khác nhau. Trẻ học lối sống để trở thành con người bình thường, biết ứng xử phù hợp, có văn hóa trong cuộc sống hằng ngày. Muốn hành vi trở thành thói quen, phải luyện tập thường xuyên. Muốn hành vi có đạo đức, trẻ phải hiểu rõ tại sao phải làm như vậy.

Giáo dục lối sống phải từ khi còn bé, rất kĩ, không đại khái, mới hi vọng có được nhân cách như mong muốn.

Mục đích của GDLS ở lớp 1 là để cho các em biết được mình đã trở thành học sinh lớp Một, nhà trường là một môi trường mới, một xã hội mới với những quy tắc, quy định em có trách nhiệm tôn trọng, tuân theo.


Các em cần hiểu biết về trường mình, lớp mình. Cần biết cách cư xử với thầy cô, bạn bè và các cô bác nhân viên trong trường; biết sử dụng, giữ gìn các đồ dùng học tập, đồ dùng trên lớp… Biết quan tâm đến bố mẹ, ông bà và anh chị em ruột của mình. Biết chăm sóc đến bản thân mình. Biết tự phục vụ những việc có thể làm. Biết cách ăn, ngủ điều độ, khoa học, hợp vệ sinh. Biết xử lí một số tình huống khi phải đối mặt. Biết cư xử có văn hóa với bản thân và ở những nơi công cộng. Em cần hiểu biết môi trường xung quanh em và góp phần làm cho môi trường xanh, sạch, đẹp.

Nguồn: Click xem

​Giáo viên phổ cập chưa được nhận phụ cấp?

Posted: 10 Sep 2014 06:10 PM PDT

Sau khi hoàn thành xong nhiệm vụ, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được các khoản phụ cấp trách nhiệm theo quy định? (Nguyen_bui@…)

Ông Lý Thành (chuyên viên phụ trách phổ cập giáo dục Phòng Giáo dục – đào tạo Bình Thạnh, TP.HCM) trả lời như sau:

Hiện nay chế độ chính sách đối với cán bộ quản lý các trung tâm học tập cộng đồng tại Bình Thạnh đều được thực hiện đúng theo quy định từ nhiều năm nay.

Với chức danh phó giám đốc trung tâm học tập cộng đồng, mức phụ cấp là 100.000 đồng/tháng và đã chi trả đầy đủ. Phòng Giáo dục – đào tạo Bình Thạnh chưa nhận được phản ảnh trực tiếp nào về việc chậm trễ chi trả phụ cấp cho giáo viên phổ cập.

Nếu có thắc mắc, thầy cô vui lòng liên hệ phòng giáo dục để được giải đáp.

Nguồn: Click xem

Nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục chuyên môn, y đức

Posted: 10 Sep 2014 12:05 PM PDT


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại lễ khai giảng

Theo PGS.TS. Nguyễn Đức Hinh – Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội, là trường y hàng đầu, lâu đời nhất Việt Nam, Đại học Y Hà Nội không ngừng phấn đấu vì sức khỏe con người, luôn nỗ lực vươn tới đỉnh cao trong đào tạo nguồn nhân lực, khoa học công nghệ, là nơi cung cấp chuyên gia cao cấp cho ngành y tế.

Tâm sự với sinh viên, PGS.TS. Nguyễn Đức Hinh mong muốn các sinh viên phải rèn luyện học tập để bản thân phát triển toàn diện, nhân cách tốt, trung thực. Nghề y là nghề đặc biệt, bởi vì làm nhiệm vụ chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Tại lễ khai giảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao kết quả phấn đấu của thầy và trò trường Đại học Y Hà Nội, đồng thời nhấn mạnh việc tiếp tục phát huy những thành tích, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục chuyên môn và y đức.

Đối với các em sinh viên, Bộ trưởng mong muốn các tân sinh viên hãy vững tin và luôn cần cố gắng học tập, rèn luyện kiến thức, kỹ năng để trở thành những thầy thuốc giỏi, thực hiện ý tưởng cao đẹp là chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bộ trưởng tâm sự, nghề y đòi hỏi khắt khe hơn nhiều ngành nghề khác, ai theo nghề y cũng muốn trở thành người thầy, bác sĩ giỏi. Không giống như ngành nghề khác, quyết định sai của người thầy thuốc có thể trả giá bằng tính mạng của bệnh nhân.

Bộ trưởng đề nghị nhà trường xem xét việc đào tạo nhân lực quản trị bệnh viện để tạo lập nhân lực quản lý bệnh viện có trình độ chuyên nghiệp cao, vừa quản lý được hiệu quả.

Để ghi nhận những cố gắng đóng góp của cán bộ viên chức sinh viên nhà trường trong giai đoạn vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế đã trao tặng những phần thưởng cao quý của Bộ Y tế dành tặng cho những thành tích xuất sắc của tập thể và cá nhân nhà trường.

Ngay sau lễ khai giảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có buổi tọa đàm cùng những sinh viên thủ khoa và sinh viên tiêu biểu của nhà trường.

Nguồn: Click xem

Comments