Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Chú trọng giáo dục tinh thần đoàn kết cho học sinh Việt – Lào

Posted: 09 Oct 2013 09:16 AM PDT

(GDTĐ) – "Tập thể cán bộ, giáo viên Trường Hữu nghị 80 cần chú trọng đến công tác giáo dục ý thức và tinh thần đoàn kết của học sinh 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia học tập trong trường. Thông qua các hoạt động chung về văn hóa, văn nghệ, thể thao để học sinh các nước được giao lưu, thân thiện, không phân biệt dân tộc, quốc tịch".


Thứ trưởng Trần Quang Quý phát biểu tại buổi lễ
 

Thứ trưởng Bộ GDĐT Trần Quang Quý đã nhấn mạnh điều trên đây trong phát biểu chỉ đạo, giao nhiệm vụ tại Lễ khai giảng (được tổ chức sáng nay 9/10) của Trường Hữu nghị 80 – Bộ GDĐT.

Dự buổi lễ còn có Ngài Hul Pha Ny – Đại sứ Vương quốc Campuchia tại Việt Nam, Ngài Bun Thắt Lặt Thị Păn Nha – Tham tán Văn hóa – Giáo dục Đại sứ quán Lào tại Việt Nam cùng đông đảo lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền Thị xã Sơn Tây (Hà Nội), nơi trường đứng chân, các trường Phổ thông, trường chuyên nghiệp trên địa bàn và đông đảo thầy, cô giáo, học sinh nhà trường.

Trong diễn văn khai giảng, cô giáo Vũ Thị Ánh – Hiệu trưởng – cho biết: Năm học mới, Trường Hữu nghị 80 được Chính phủ ba nước tin tưởng giao đào tạo 310 lưu học sinh (LHS), gồm cả các em dự bị đại học, dự bị sau đại học và bồi dưỡng ngắn hạn giáo viên ngành Giáo dục Lào. Hơn 33 năm qua, trường đã đào tạo được hơn 3.000 LHS Lào và gần 2.700 LHS Campuchia và trên 9.800 học sinh dân tộc thiểu số Việt Nam.

Trường Hữu nghị 80 được Bộ GDĐT giao nhiệm vụ dạy tiếng Việt và dự bị đại học cho LHS Lào và LHS Campuchia, giảng dạy văn hóa cho các học sinh là người dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc.

Ngoài việc giảng dạy Tiếng Việt để các LHS thành thạo các kỹ năng nghe, nói, đọc viết, giúp các em học tập và nghiên cứu tốt trong các trường đại học/học viện, nhà trường còn có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động để các LHS tìm hiểu về lịch sử, văn hoá, đất nước con người Việt Nam, để các em thêm hiểu biết, yêu quí, bảo vệ tình hữu nghị, hợp tác và đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc của 3 nước Việt – Lào – Campuchia  mà biết bao thế hệ đã dầy công vun đắp.

Trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam dành hàng trăm suất học bổng cho cán bộ, học sinh Lào và Campuchia sang học tập nghiên cứu tại Việt Nam ở các lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh. Chính phủ Lào và Campuchia cũng dành nhiều suất học bổng cho học sinh Việt Nam sang học tập.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GDĐT, Thứ trưởng Trần Quang Quý đã nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực và những thành tích đạt được của thầy và trò nhà trường, đặc biệt đã góp phần vào sự nghiệp vun đắp tình đoàn kết hữu nghị ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2013 – 2014 và những năm học tiếp theo, Thứ trưởng đề nghị Trường Hữu nghị 80 tập trung phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ: Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, đổi mới nội dung, giáo trình, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Đặc biệt chú trọng đến nội dung, phương pháp dạy và học phù hợp với đối tượng các em LHS.

Đẩy mạnh hơn nữa, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục toàn diện. Khai thác, sử dụng hiệu quả các phương tiện dạy học hiện đại, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy tiếng Việt và công tác quản lý; quan tâm rèn luyện các kỹ năng tự học, kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, tích cực chủ động sáng tạo;

Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh: Nhà trường cần tổ chức những hoạt động thực tiễn đưa LHS Lào, Campuchia vào cộng đồng dân cư người Việt để tham gia sinh hoạt, lao động sản xuất cùng người dân qua đó nhằm củng cố vốn Tiếng Việt bền vững trong mỗi LHS.

Thực tế cho thấy trong những năm trước đây các thế hệ LHS đi trước đã có được vốn Tiếng Việt vững vàng nhờ hoạt động này; nhiều LHS đã nhận cha nuôi, mẹ nuôi là người Việt Nam, coi Việt Nam là quê hương thứ hai.

Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có khát vọng cống hiến, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng và không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy.

Mỗi thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhà trường phải là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo, hết lòng vì học sinh thân yêu, đồng thời phát huy tính sáng tạo trong công việc, tận tâm, tận tuỵ, xứng đáng là nhà giáo mẫu mực.


Thứ trưởng Trần Quang Quý đánh trống khai giảng năm học mới

Ngài Hul Pha Ny – Đại sứ Vương quốc Campuchia tại Việt Nam tặng hoa cho nhà trường

Các LHS Lào tại Việt Nam
 

 


Màn múa của học sinh các dân tộc Việt Nam

Múa Lămvông, nghệ thuật đặc sắc của dân tộc Lào
 

Bá Hải

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201310/chu-trong-giao-duc-tinh-than-doan-ket-cho-hoc-sinh-viet-lao-campuchia-1973788/

Thông qua Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào …

Posted: 09 Oct 2013 09:16 AM PDT


GS Dũng: Tốt nghiệp THPT, vì sao học sinh vẫn không nhớ kiến thức?


GS Dũng: Tốt nghiệp THPT, vì sao học sinh vẫn không nhớ kiến thức?

Nguồn: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Thong-qua-Nghi-quyet-ve-doi-moi-can-ban-toan-dien-giao-duc-dao-tao/320236.gd

Tranh cãi đề thi học sinh giỏi của Hải Phòng

Posted: 09 Oct 2013 08:16 AM PDT

Đưa những nhân vật thời sự vào đề thi không còn là một việc quá mới lạ. Cái "lạ" của của Hải Phòng là đưa 2 nhân vật Ngọc Trinh và Bà Tưng vào đề thi học sinh giỏi văn gây tranh cãi.

Ngc Trinh, B Tng,  thi, vn, l, sng to, ngh lun,  m
Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 12 của TP. Hải Phòng

Sự kiện em Nguyễn Văn Nam, học sinh lớp 12 Trường THPT Đô Lương 1 (Nghệ An) hy sinh khi dũng cảm cứu 5 em nhỏ thoát chết đuối trên dòng sông Lam vào chiều 30/4 đã vào đề thi tốt nghiệp THPT môn văn năm 2013 vừa qua. Đề thi này đã nhận được rất nhiều sự khen ngợi từ cả học sinh, phụ huynh đến giáo viên.

Tuy nhiên, với trường hợp Huyền Anh và Ngọc Trinh, không khỏi có ý kiến băn khoăn.

Cô Trương Ngọc Bích, nguyên giáo viên văn Trường THPT Kim Liên (Hà Nội): “Đưa "tiến bộ xã hội" đi cùng "ước mơ đại gia của cô gái trẻ" là khiên cưỡng”

Tôi không hiểu tại sao lại ra đề thi vào một vấn đề không mang tính bao quát, không đại diện cho thế hệ trẻ như vậy?

Xu hướng của những người đẹp hiện nay không phải đại diện cho tất cả. Hơn nữa, đưa "tiến bộ xã hội" đi cùng "ước mơ đại gia của cô gái trẻ" là khiên cưỡng. Nên chăng đặt vấn đề "ý chí tiến thủ của thanh niên" thay cho "tiến bộ xã hội" sẽ rõ ý hơn.

Đề mở hiện nay ra rất nhiều. Đề mở sẽ là mảnh đất rộng lớn để học sinh vùng vẫy nếu như các em nắm vững vấn đề. Với đề thi này, tôi e rằng các em sẽ khó nói thật những suy nghĩ bị xem là trái chiều. Nếu nói thật thì sao, hội đồng chấm sẽ xử lý như thế nào?

Ông Đặng Đình Đại, nguyên hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều: “Nên có đề thi thế này…”

Với 43 năm dạy văn và nhiều năm làm trong hội đồng thi môn văn các cấp ông nhận xét: Mọi người lâu nay vẫn quen theo kiểu chính đề, đưa câu nói, nhận định của các nhân vật nổi tiếng. Cũng bày tỏ suy nghĩ, phân tích… nhưng theo hướng ủng hộ là chính.

Còn đề thi này là phản đề, một đề thi hơi lạ. Sẽ có một bộ phận cho rằng tại sao hai nhân vật này lại được đưa vào đề thi, cho dù là để lên án".

Nên có đề thi như thế này để thí sinh thể hiện đúng năng lực. Đề thi thuận chiều cũng có thể đánh giá được, nhưng phản đề đòi hỏi ở thí sinh nhiều hơn sự sâu sắc, kiến thức, trình bày…

Nói cho cùng, ở đề thi này, đây là vấn đề giới trẻ đang quan tâm, khi các em chuẩn bị bước vào cuộc sống. Đây là vấn đề của cuộc sống tương lai, mong ước được sống khá hơn, giàu có hơn là suy nghĩ của tất cả mọi người. Bài nào xuất sắc là bài nói ra được mong muốn này. Nhưng cũng phải mổ xẻ được cái sai ở chỗ nào.

Nếu để tránh bị phản đối, người ra đề có thể đưa câu nói mà không cần đưa tên nhân vật nói vào.

So sánh giữa phản đề với chính đề thì khi nhận được phản đề thí sinh lập tức phải cân nhắc, xem xét, tìm những lý lẽ phản bác, không thể bày tỏ thái độ theo kiểu em sẽ theo gương, ủng hộ… như ở chính đề

Đây là đề mở phù hợp với thi học sinh giỏi. Còn đối với kỳ thi tốt nghiệp hay tuyển sinh, ra đề mở như thời gian qua là phù hợp, vì còn phải tính đến yếu tố trình độ học sinh của các vùng miền có khác nhau.

Một số đề mở môn ngữ văn ở kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh thời gian qua.

Sở
GD-ĐT Hải Dương đề thi chọn HSG cấp tỉnh năm 2012 – 2013 có một câu 3,0
điểm yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về quan niệm sống sau đây của
Ra-bin-đra-nát Ta-go: "Cõi đời hôn lên hồn tôi nỗi đau thương/ Và đòi
hỏi tôi đáp lại bằng lời ca tiếng hát".

Sở GD-ĐT Nghệ An cũng
trong kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh năm 2012 – 2013 còn ra một đề thi mở…
mênh mông, với một câu 8/20 điểm chỉ vỏn vẹn 4 chữ: "Phía sau lời nói
dối…". Câu 2 (12 điểm) cũng để cho học sinh tự do không kém: "Mỗi bài
thơ hay là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo, có khả năng làm sống dậy
trong lòng người đọc những liên tưởng phong phú. Cảm nhận của anh/chị về
một bài thơ như thế".

Sở GD-ĐT Đồng Tháp cũng trong kỳ thi chọn
HSG cấp tỉnh năm 2012 – 2013 có câu hỏi 8,0 điểm: Trình bày suy nghĩ của
anh (chị) về ý kiến của A-mo-ni-mus: “Con đường gần nhất để ra khỏi
gian nan là đi xuyên qua nó”.

Sở GD-ĐT Long An ra đề thi chọn HSG
lớp 12 cấp tỉnh năm 2011: Có nhận định cho rằng: Người trẻ hiện nay "xấu
xí". Hãy viết bài văn trình bày ý kiến của anh (chị) về nhận định trên.

  • Chi Mai

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/144013/tranh-cai-de-thi-hoc-sinh-gioi-cua-hai-phong.html

Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em

Posted: 09 Oct 2013 08:16 AM PDT

(GDTĐ) – Hôm nay 9/10, tại Đà Nẵng, Thứ trưởngNguyễn Thị Nghĩa đã tham dự Lễ ký kết Kế hoạch liên ngành thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và quyền trẻ em giữa Bộ Lao động Thương binh và Xã hội – Bộ Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2013 – 2020. 

Lễ ký kết
Lễ ký kết Kế hoạch liên ngành thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và quyền trẻ em giữa Bộ Lao động Thương binh và Xã hội – Bộ Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2013 – 2020.

Theo đó, kế hoạch này được triển khai từ năm 2013 – 2020, chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn I (2013 – 2015): Triển khai tại 2 Bộ và chỉ đạo điểm tại 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc khu vực phía Bắc, Miền Trung và Tây Nguyên, phía Nam; Giai đoạn II (2016 – 2020): Triển khai tại 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đối tượng thụ hưởng của Kế hoạch này gồm: Trẻ em, học sinh, cha mẹ học sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và cơ sở trợ giúp trẻ em; Cán bộ quản lý, thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, cán bộ quản lý giáo dục các cấp; Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và cơ sở trợ giúp trẻ em.

Trong khuôn khổ kế hoạch chung, 2 Bộ sẽ tiến hành nghiên cứu, rà soát, đánh giá các văn bản đã ban hành, chia sẻ thông tin, dữ liệu về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em giữa hai ngành để sửa đổi, bổ sung và đề xuất các văn bản phù hợp trong giai đoạn mới;

Nghiên cứu, xây dựng cơ chế phối hợp giữa hai ngành về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em ở các cấp;

Nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ Trung ương đến địa phương;

Bên cạnh đó, đẩy mạnh truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em cho học sinh, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên, cha mẹ trẻ em, học sinh trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, cơ sở trợ giúp trẻ em ở địa phương;
 
Đồng thời, phối hợp tổ chức thực hiện một số chương trình, hoạt động cụ thể trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Tăng cường phối hợp chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và thực hiện quyền trẻ em của hai ngành nhằm xây dựng môi trường an toàn, thân thiện, đảm bảo cơ hội học tập và phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em

Hội thảo tập huấn về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em cũng đã diễn ra ngay sau Lễ ký kết Kế hoạch liên ngành thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và quyền trẻ em.

Thái Hà

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201310/day-manh-cong-tac-bao-ve-cham-soc-va-giao-duc-tre-em-1973789/

53 học sinh chưa đến trường, Phòng Giáo dục “nóng ruột”

Posted: 09 Oct 2013 08:16 AM PDT

Trường vắng 53 học sinh, giáo viên buồn

Như Dân trí phản ánh, trong ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường ngày 5/9, gần 60 phụ huynh học sinh của 3 khối 1, 2, 3 tại Trường tiểu học xã Quang Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) đã đưa con đến điểm trường lẻ ở làng Văn Hà để dự lễ khai giảng mặc dù nơi đây không có giáo viên đứng lớp.

Lớp 2B của cô Nguyễn Thị Hằng còn 7 học sinh chưa đến lớp (Ảnh: Doãn Hòa)Lớp 2B của cô Nguyễn Thị Hằng còn 7 học sinh chưa đến lớp (Ảnh: Doãn Hòa)

Trước tình hình trên, đại diện lãnh đạo của UBND huyện Đô Lương, Phòng GD-ĐT huyện, UBND xã Quang Sơn đã nhiều lần đối thoại với phụ huynh để giải đáp những băn khoăn của phụ huynh khi sát nhập điểm trường lẻ tuy nhiên phần lớn phụ huynh vẫn kiên quyết để con mình đến điểm trường lẻ.

Sáng ngày 9/10, cô Trần Thị Tuyết – Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Sơn cho biết, đã hơn 1 tháng qua kể từ ngày khai giảng năm học mới nhưng 53/64 em học sinh ở làng Văn Hà vẫn chưa đến trường đi học khiến cho công tác ổn định dạy học tại trường tiểu học Quang Sơn gặp nhiều khó khăn và bị gián đoạn.

Ghé thăm các lớp học khối 1, 2, 3, chúng tôi thấy những bộ bàn ghế còn trống trải vì học sinh chưa đến lớp. Cô Nguyễn Thị Hằng – giáo viên chủ nhiệm lớp 2B, cho biết: "Theo kế hoạch, trong năm học mới 2013-2014, lớp tôi có 24 em học sinh. Tuy nhiên, từ ngày khai giảng năm học mới đến nay mới chỉ có 17 em đến trường đi học làm nề nếp, việc dạy học chưa ổn định".

Trước khi năm học mới bắt đầu, cô Hằng cùng các thầy cô giáo trong trường đã tổ chức xuống làng Văn Hà để vận động, tuyên truyền các bậc phụ huynh đưa con đến trường chính để nhập học nhưng đều không có kết quả. 

Hai đứa con của anh Nguyễn Hàm Dương (49 tuổi, xóm 8, xã Quang Sơn) tự học ở nhà hơn 1 tháng qua.

Kế bên lớp cô Hằng, lớp 3A do cô Trần Thị Hồng Liễu chủ nhiệm cũng đang vắng 5 em học sinh kể từ ngày khai trường. "Thời gian qua, chúng tôi cũng xuống từng gia đình để vận động các bậc phụ huynh đưa con em đến trường nhưng không được. Hơn 1 tháng trôi qua nhưng các em vẫn chưa đi học, đây là thiệt thòi lớn cho các em và chúng tôi cũng rất buồn", cô Liễu tâm sự.

Làng Văn Hà sau cơn bão số 10, nhiều con đường bám đầy bùn đất nhão nhoét. Đã nhiều ngày qua, các em học sinh ở đây chỉ ngồi chơi quanh quẩn ở làng, không được cắp sách đến trường học chữ, chơi với bạn bè cùng trang lứa.

Gia đình anh Nguyễn Hàm Dương (49 tuổi, xóm 8, xã Quang Sơn) có con đang học lớp 3, lớp 2 nhưng cả hai đứa đều nghỉ học từ ngày tựu trường. Những ngày không đến lớp, hai đứa trẻ lại đưa những cuốn sách, vở ra tập đọc, tập viết mà không có ai hướng dẫn. "Đoạn đường từ làng lên trường chính cách xa hơn 2km, ghồ ghề đi lại khó khăn và không có một bóng cây che mát nên nếu để các cháu tự đến trường một mình rất nguy hiểm. Gia đình tôi lại làm nông nghiệp, không có thời gian để đưa đón 2 con đi học…", anh Dương lý giải.

Trưởng Phòng Giáo dục huyện: "Chúng tôi rất đau đầu"

Sự việc phụ huynh phản đối việc sát nhập trường kéo dài gần 2 tháng qua khiến ngành giáo dục Đô Lương và chính quyền địa phương "đau đầu" tìm giải pháp. Tại buổi đối thoại với 3 phụ huynh đứng đơn khiếu nại vào chiều ngày 24/9, ông Nguyễn Minh Hạnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương khẳng định: Việc sáp nhập điểm lẻ ở làng Văn Hà vào điểm chính của Trường tiểu học Quang Sơn là theo Nghị quyết của Đảng bộ xã Quang Sơn nhiệm kỳ 2010-2015 và Nghị quyết 31/NQ-HĐND ngày 30/7/2013 của HĐND xã về việc phê chuẩn xây dựng trường Mầm non 2 trên khuôn viên điểm lẻ Văn Hà của Trường tiểu học Quang Sơn.

UBND huyện Đô Lương tổ chức đối thoại với các phụ huynh để đưa học sinh đến trường.UBND huyện Đô Lương tổ chức đối thoại với các phụ huynh để đưa học sinh đến trường.
Việc thực hiện sáp nhập hai điểm trường nhằm mục tiêu tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện học tập, giảng dạy tốt nhất cho học sinh, giáo viên và phấn đấu xây dựng Trường tiểu học Quang Sơn đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 theo lộ trình. Việc này, có sự đồng ý của ngành giáo dục, UBND huyện.

Chủ tịch UBND xã Quang Sơn, ông Lê Văn Vĩnh cũng cho rằng, tất cả các trình tự, thủ tục chuyển các lớp học điểm lẻ về điểm chính của trường tiểu học được tiến hành đúng chủ trương và pháp luật. "Chúng tôi cũng đã phối hợp các đoàn thể, nhà trường đẩy mạnh công tác vận động, thuyết phục nhưng các bậc phụ huynh vẫn chưa chịu đưa con đến trường. Các bậc phụ huynh cần cho con đến trường vừa thể hiện trách nhiệm của các bậc làm cha, làm mẹ, vừa là thực hiện quyền của trẻ em theo "Công ước quốc tế về quyền trẻ em", ông Vĩnh nói.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Tất Tây – Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đô Lương cho hay, quy mô Trường tiểu học Quang Sơn năm học này còn 14 lớp với 339 học sinh. Điểm trường lẻ Văn Hà có tổng 64 học sinh, trong đó có 21 em lớp 1, 25 em lớp 2 và 18 em lớp 3. Do số lượng học sinh 3 lớp làng Văn Hà chỉ có 64 em, không đủ số lượng 3 lớp học. Hơn nữa điểm trưởng lẻ có 4 phòng học đã bắt đầu xuống cấp trầm trọng, ngói vỡ khá nhiều, phòng học không được đảm bảo, trang thiết bị dạy học không đầy đủ…

Đầu năm học mới 2013-2014, Trường tiểu học Quang Sơn hoàn thành việc nâng cấp đủ lớp học và các điều kiện để sáp nhập 2 điểm nhằm mục tiêu phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

"Nhiều đơn vị trường tiểu học có 2 đến 3 điểm trường trong huyện, nay đã tập trung dạy học tại một điểm tạo thuận lợi trong công tác quản lý, điều kiện học tập của học sinh tốt hơn, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao. Một số địa phương trong huyện có điểm trưởng lẻ cách gần 5km cũng đã được sát nhập. Trong trường lớp khang trang, các em có điều kiện học tập bình đẳng, vui chơi trong một môi trường chung…", ông Tây phân tích.

"Việc chuyển điểm lẻ lên trường chính hoàn toàn đúng với chủ trương. Chúng tôi rất đau đầu và nóng ruột vì đã hơn 1 tháng qua nhưng vẫn có 53 em học sinh trường tiểu học xã Quang Sơn chưa tới trường đi học. Các em nghỉ học dài ngày sẽ ảnh hưởng lớn đến chương trình học. Hiện tại, chúng tôi đang phối hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động để phụ huynh đưa con em đến trường đồng thời lên kế hoạch dạy bù cho những em học chậm", ông Tây cho biết thêm.

Doãn Hòa – Nguyễn Duy

Xem thêm :nghệ an, nguyễn duy, mầm non, đảng bộ, đô lương, phòng giáo, nguyễn thị hằng, đi học, ảnh, Điểm trường lẻ Văn Hà, UBND xã Quang Sơn, Quang Sơn

Nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/53-hoc-sinh-chua-den-truong-phong-giao-duc-nong-ruot-788237.htm

Giáo dục hay phản giáo dục?!

Posted: 09 Oct 2013 08:16 AM PDT

(PetroTimes) – Đưa những nhân vật phản diện, đầy tai tiếng và đáng lên án nhất như Ngọc Trinh, "bà Tưng" vào đề thi môn Văn, có lẽ đó là cách ra đề lệch lạc, phản giáo dục đáng báo động của ngành giáo dục tỉnh Hải Phòng.   

Thời gian gần đây, sự xuất hiện của nhiều đề thi môn Văn theo dạng mở, có nội dung khá hấp dẫn vì bám sát thời sự chứ không theo khuôn mẫu sách vở đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của các nhà giáo dục, bậc phụ huynh và sự hứng khởi của các em học sinh khi làm bài.

Vừa qua, sự kiện em Nguyễn Văn Nam, học sinh lớp 12 ở một Trường THPT tỉnh Nghệ An đã dũng cảm hy sinh sau khi cứu 5 em nhỏ thoát khỏi dòng nước dữ trên dòng sông Lam vào chiều 30/4 đã được đưa vào đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn năm 2013. Và đương nhiên đề thi này đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi của dư luận xã hội.

Có thể nói việc đưa những sự kiện thời sự, mang tính định hướng, giáo dục tình yêu quê hương đất nước và con người vào các đề thi Văn là một việc làm hết sức cần thiết, rất đáng biểu dương và ủng hộ của ngành giáo dục. Những đề thi mở hấp dẫn này sẽ giúp các em học sinh phát triển tư duy độc lập, tránh kiểu tư duy xưa cũ theo những khuôn mẫu của lý thuyết sách giáo khoa; đồng thời những đề thi này có tác dụng khơi gợi tình yêu con người, lý tưởng sống tốt đẹp trong các em học sinh.

Không những thế, việc ra đề thi môn Văn dạng mở bám sát thời sự còn là việc thực hiện theo tinh thần chỉ đạo chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cũng chính vì thế mà trong thời gian gần đây, rất nhiều đề thi mở như thế đã ra đời, nhất là các đề thi dành cho học sinh giỏi môn Văn cấp tỉnh.

Đề thi học sinh giỏi Văn của Sở GD-ĐT Hải Phòng đang gây xôn xao dư luận

Tuy nhiên không phải nội dung đề thi nào cũng hay và hấp dẫn, đặc biệt mới đây nhất là đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ Văn của TP. Hải Phòng do Sở GD-ĐT Hải Phòng đưa ra. Có thể nói đây là một đề thi đã đi ngược lại với tôn chỉ mục đích của Bộ GD-ĐT.

Trong đề thi có một câu hỏi nghị luận 3 điểm với nội dung sau: "Người mẫu Ngọc Trinh từng trả lời phỏng vấn rằng: "Yêu không có tiền thì cạp đất mà ăn à?". Mới đây cô gái trẻ Lê Thị Huyền Anh (biệt danh "Bà Tưng") khi trả lời một trang mạng xã hội, cũng thẳng thắn: "Tôi mơ ước có nhiều đại gia, nhiều người giàu quan tâm đến mình, cho tôi thật nhiều tiền". Từ những hiện tượng trên, anh/chị hãy viết một bài văn (tối đa 800 từ) về chủ đề: "Tiến bộ xã hội và ước mơ đại gia của cô gái trẻ".

Có thể khẳng định đây là một để thi mở, có tính chất bám thời sự nhưng rõ ràng nội dung đề thi cho thấy đây là đề thi rất… phản giáo dục. Bởi, thay vì nhân vật trong các đề thi được xã hội tuyên dương trước đây là những nhân vật chính diện; đó là những tấm gương tốt đẹp tiêu biểu cho thế hệ trẻ hiện tại qua những hành động, những việc làm bổ ích, thiết thực với xã hội. Thì ở đề thi vừa qua của tỉnh Hải Phòng thì gần như hoàn toàn ngược lại. Hai nhân vật trong đề thi là hai nhân vật phản diện, tai tiếng nhất với những phát ngôn và hành động phản cảm; thậm chí có nhân vật "bà Tưng" còn bị pháp luật xử lý cấm diễn vì vi phạm đạo đức nghề nghiệp: lột đồ, gây sốc để tiến thân!

Có thể gọi đây là hai nhân vật thời sự trong thời gian gần đây, nhưng là thời sự đối với một bộ phận truyền thông báo mạng "lá cải" bởi họ đã cố tình biến hai nhân vật phản diện, đầy tai tiếng này thành nhân vật của truyền thông chỉ với mục tiêu duy nhất là câu khách – một cách câu khách rất "rẻ tiền".

Đồng thời những phát ngôn phản cảm, thể hiện lối sống phù phiếm, lười lao động, chỉ biết "ăn bám" của những chân dài này như "không tiền cạp đất mà ăn" hay "ước có nhiều đại gia, nhiều người giàu quan tâm, cho thật nhiều tiền" là lối suy nghĩ, lối sống đáng lên án trong xã hội. Nhưng một thời, một số truyền thông báo mạng đã gần như tiếp tay, đã cổ súy cho lối suy nghĩ này, khiến cho cách sống ấy trở thành một xu hướng trong cách suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ.

Đó là điều đáng báo động về xu hướng lệch lạc của xã hội.

Ngọc Trinh, “bà Tưng” – hai nhân vật tai tiếng với những hành động, phát ngôn phản văn hóa

Nhưng nay, việc các nhà giáo dục tại tỉnh Hải Phòng đã đưa hai nhân vật phản diện ấy vào đề thi Văn học sinh giỏi thì đó là cách làm phản giáo dục đáng báo động hơn, bởi đề thi này đã đi ngược lại với tiêu chí đề mở của Bộ GD-ĐT đưa ra.

Thử nghĩ, từ đề thi này, nếu có học sinh nào đó đưa ra quan điểm là tán thành với lối sống ấy của các "hotgirl" trong đề thì thầy giáo sẽ chấm điểm ra sao? Điểm “0″ và phê là “lệch lạc nhân cách” chăng? Nhưng có lẽ, cái lệch lạc đáng nói ở đây chính là cách ra đề.

Và thiết nghĩ sau đề thi môn Văn rất "lạ" này, nếu Bộ GD-ĐT không lên tiếng cảnh báo, thậm chí phải xử lý nghiêm với Sở GD-ĐT Hải Phòng thì có thể sắp tới các em học sinh của chúng ta sẽ phải bị ép buộc phân tích những câu nói vô văn hóa của một gã lưu manh nào đó; hoặc các em phải nhận xét, nêu cảm nghĩ về một tên sát thủ máu lạnh, một siêu đạo chích tuổi teen đương thời nào đó của xã hội, trong các đề thi cuối học kỳ chẳng hạn!

Đó mới thật sự là "thảm họa" của ngành giáo dục, một sự phản giáo dục tột cùng!

Trúc Vân

Nguồn: http://www.baomoi.com/Home/DaoTao/petrotimes.vn/Giao-duc-hay-phan-giao-duc/12135005.epi

Ngành -quot;hot-quot; tiếp tục chiêu sinh NV3

Posted: 09 Oct 2013 08:16 AM PDT

(GDTĐ) – Thời điểm này, các thí sinh vẫn có cơ hội với hàng trăm chỉ tiêu vào những ngành học "hot".


 

Theo công bố của Trường ĐH Thành Đô, trường này tiếp tục dành 600 chỉ tiêu ĐH và 250 chỉ tiêu CĐ cho nguyện vọng 3. Trong số này, có hai ngành học mới là Dược học và Điều dưỡng.

Đối tượng xét tuyển là những thí sinh đạt điểm sàn kỳ thi ĐH, CĐ năm 2013. Thí sinh cần chuẩn bị hồ sơ xét tuyển gồm: Giấy chứng nhận kết quả thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013; 1 phong bì có dán tem ghi rõ địa chỉ người nhận (ghi đầy đủ số nhà, ngõ ngách, thôn, xã , huyện, tỉnh).

Thời gian xét tuyển từ 10 – 30/10. Thời gian nhập học: 10 ngày sau khi nộp hồ sơ xét tuyển. Ngày nhập học cuối cùng 10/11/2013. Lưu ý, ngành Điều dưỡng chỉ tuyển sinh hệ CĐ.

Chi tiết ngành học, khối thi xét tuyển như sau:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Lập Phương

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/4681/201310/nganh-hot-tiep-tuc-chieu-sinh-nv3-1973780/

21.000 thí sinh đăng ký tham dự Vietnam Idol 2013

Posted: 09 Oct 2013 08:12 AM PDT

Tính đến thời điểm này, đã có 21.000 thí sinh đăng ký tham gia chương trình truyền hình thực tế "Thần tượng Âm nhạc – Vietnam Idol 2013" qua internet và tin nhắn điện thoại di động. Ban tổ chức kỳ vọng con số này sẽ tăng lên nhiều khi vòng sơ tuyển được tổ chức tại địa phương cuối cùng TP HCM, vào các ngày 14 và 15/10/2013.

 

Nguồn: http://www.baomoi.com/Home/DaoTao/giaothongvantai.com.vn/21000-thi-sinh-dang-ky-tham-du-Vietnam-Idol-2013/12132855.epi

Hướng dẫn chế độ tài chính đào tạo giảng viên trình độ tiến sĩ

Posted: 09 Oct 2013 05:12 AM PDT


Ảnh minh họa
NCS đóng học phí 1 lần trước khi đi đào tạo ở nước ngoài

Thông tư quy định rõ về quản lý tài chính đối với phương thức đào tạo toàn thời gian ở nước ngoài. Cụ thể, về mức thu học phí, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành mức thu học phí trên cơ sở vận dụng mức thu học phí đối với đào tạo trình độ tiến sĩ trong nước theo quy định tại Nghị định 49/2010/NĐ-CP.

Từ năm 2014, nghiên cứu sinh (NCS) trúng tuyển của Đề án 911 có trách nhiệm đóng học phí trước khi được cử đi đào tạo ở nước ngoài cho Bộ Giáo dục và Đào tạo (đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý lưu học sinh) 1 lần đối với toàn bộ thời gian học tập ở nước ngoài.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ gửi vào Kho bạc Nhà nước số thu học phí theo quy định và được sử dụng số thu học phí để trang trải cho các nhiệm vụ quản lý, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Đề án hàng năm và cả giai đoạn.

NCS trong nước đóng học phí hằng tháng

Về quản lý tài chính đối với nghiên cứu sinh (NCS) và cơ sở đào tạo NCS của Đề án 911 theo phương thức đào tạo toàn thời gian ở trong nước, Thông tư quy định, đối với mức thu học phí, căn cứ vào đặc điểm, yêu cầu phát triển của ngành đào tạo và phương thức đào tạo (đào tạo toàn bộ thời gian ở trong nước hoặc  đào tạo phối hợp)…, cơ sở đào tạo được giao nhiệm vụ đào tạo NCS của Đề án 911 được chủ động xây dựng mức học phí tương xứng để trang trải chi phí đào tạo.

NCS của Đề án 911 có trách nhiệm đóng đầy đủ học phí cho cơ sở đào tạo theo định kỳ hằng tháng (tối đa không quá 10 tháng/năm).

Về mức kinh phí hỗ trợ từ Ngân sách Nhà nước, NSNN hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở đào tạo được giao nhiệm vụ thực hiện Đề án 911 tính trên số NCS thực tế nhập học trong khuôn khổ chỉ tiêu đào tạo được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao và mức chi đối với từng chuyên ngành đào tạo. Cụ thể, đối với nhóm ngành y dược được hỗ trợ 16 triệu đồng/NCS/năm; đối với nhóm ngành khoa học tự nhiên, kỹ  thuật, công nghệ, nông, lâm, thủy sản, thể dục thể  thao, nghệ thuật, 14 triệu đồng/NCS/năm; đối với nhóm ngành khoa học xã hội, kinh tế, luật, khách sạn, du lịch và nhóm ngành khác (nằm ngoài các nhóm ngành trên), 10 triệu đồng/NCS/năm. Thời gian hỗ trợ tối đa không quá 3 năm/NCS.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ 5/11/2013.

Thanh Trúc


Chia sẻ tin này qua Google Plus


Chia sẻ tin này qua Facebook

Chia sẻ tin này qua Twitter

Chia sẻ tin này qua email

Nguồn: http://www.baomoi.com/Home/GiaoDuc/baodientu.chinhphu.vn/Huong-dan-che-do-tai-chinh-dao-tao-giang-vien-trinh-do-tien-si/12132991.epi

Thu hút học sinh bằng bài giảng sinh động

Posted: 09 Oct 2013 04:12 AM PDT

Chưa có thói quen tập trung khi học

Chị Hà ở Trần Phú (Hà Nội) chia sẻ: Mặc dù đã đi học được hơn một tháng nhưng cu Tuấn vẫn chưa quen với nền nếp học tập ở lớp 1. Sau mỗi buổi học đón con chị thường nhận được thông tin con trai trong lớp chưa tập trung và làm việc theo sự hướng dẫn của cô. Tối về kiểm tra sách vở và kèm con học thêm chị rất lo lắng vì thấy chỉ khoảng 20 phút đầu là con tập trung học còn sau đó cu cậu lấy hết cớ này hay cớ khác để được đứng dậy khỏi bàn học. 

Cùng chung hoàn cảnh với chị Hà, chị Lam ở Khâm Thiên cũng tâm sự, con gái của chị khi ngồi vào bàn học thường có những biểu hiện như lơ đễnh không chú ý vào bài học, nhiều khi chị hỏi tới câu thứ hai cháu mới nghe và trả lời mẹ…

Các chuyên gia tâm lý cho biết trong độ tuổi từ 5 – 7 tuổi, việc trẻ không tập trung khi học là một hiện tượng hết sức bình thường. Trên thực tế, bé chỉ tập trung vào những gì mà bé thích, những gì mà bé quan tâm. Nguyên nhân là do đại não của mỗi con người đều có một thời kỳ hoạt động trong trạng thái hưng phấn rất ngắn ngủi. Thời kỳ hưng phấn của đại não trẻ con chỉ tồn tại trong mười mấy phút. Do vậy, khi lên lớp hoặc học bài ở nhà, các cháu không tập trung, hay nghịch ngợm, nói chuyện cùng bạn bè. 

Mặt khác trẻ đang chuyển từ môi trường hoạt động vui chơi là chủ yếu sang môi trường học tập là chính nên đòi hỏi trẻ phải làm việc trí óc nhiều hơn. Điều này cũng khiến trẻ dễ có tâm trạng chán nản khi mà áp lực bài học nhiều. Trên thực tế thì việc học hành của trẻ cũng có nhiều khó khăn bởi sĩ số lớp đông, cô giáo không thể quan tâm kỹ tới từng HS. 

Thêm vào đó, nội dung chương trình còn dài, nặng về lý thuyết, trẻ được thực hành chưa nhiều đó là chưa kể cách giảng bài của cô chưa thực sự cuốn hút được học trò. Với đặc thù tâm lý lứa tuổi nên khi trẻ bước vào lớp 1 thường khó tập trung hơn trong khi học. Nếu GV không có tâm lý sư phạm giỏi và phụ huynh chưa biết cách quan tâm động viên kịp thời thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng tiếp thu và lĩnh hội kiến thức.


Giờ học sinh động sẽ cuốn hút HS tích cực học tập.
 

Linh hoạt lựa chọn phương pháp mới

Theo dõi hơn một tháng việc học tập của con, chị Thanh ở Hà Đông rất yên tâm mặc dù trước khi vào lớp 1, bé Bống nhà chị chủ yếu mới nhận biết được về các chữ cái và tập tô theo mẫu. Tuy buổi tối bận rộn hơn với việc hướng dẫn con ôn bài nhưng chị rất vui vì trong một thời gian ngắn, bé rất thích học. Mỗi tối khi ăn xong bé thường tự giác ngồi vào bàn và hỏi mẹ về bài học. 

Chị Thanh cho biết không chỉ con chị mà phần đông các bạn cùng lớp bé Bống đều thích được cô giáo dạy bài trên máy chiếu. Những hình ảnh bài học sinh động được cô chuyển tải trên màn hình khiến giờ học phong phú và cuốn hút hơn. Những chữ cái không còn khô cứng đơn điệu mà được minh họa cùng những hình ảnh nhiều màu sắc giúp trẻ dễ nhớ hơn. Các tiếng được ghép thành từ và những cụm từ được cô minh họa thêm những bức tranh thể hiện các nội dung vì vậy trẻ thuộc nhanh và nhớ lâu. Không những thế trong giờ học cô giáo thường ra rất nhiều câu hỏi để học sinh làm quen và trình bày suy nghĩ của mình nhờ vậy các em luôn luôn được khám phá.

Là GV có hơn 20 năm giảng dạy ở cấp tiểu học, cô giáo Lê Thanh Hương Trường Tiểu học Nguyễn Du (Hà Đông – Hà Nội) chia sẻ: Học sinh lớp 1 thường khó khăn với vấn đề tập trung vào bài học, một số em hay bị phân tán bởi những hoạt động ngoài bài học. Vì vậy GV thường xuyên phải bao quát lớp để nhắc nhở kịp thời. Và để HS tập trung vào bài giảng hơn GV cần linh hoạt trong các tiết dạy. 

Với việc sử dụng máy chiếu và giáo án điện tử, GV có điều kiện tổ chức bài dạy tốt hơn, kích thích sự tập trung chú ý của các em. Cô giáo dạy hay sẽ lôi cuốn HS và giúp các em thuộc bài ngay tại lớp. Khi ở nhà, phụ huynh cũng cần phải nắm được tâm lý của con để giúp con học được nhẹ nhàng và hiệu quả, tránh gây áp lực cho trẻ. Thời gian đầu bé đi học, cả bố và mẹ nên bàn bạc để có cách dạy thống nhất.

Để trẻ mới bước vào lớp 1 yêu thích việc học tập thì việc tạo một không gian học tập yên tĩnh và thoải mái cùng với sự động viên khích lệ kịp thời sẽ giúp trẻ tự tin hơn.

Châu Anh

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3005/201310/thu-hut-hoc-sinh-bang-bai-giang-sinh-dong-1973750/

Comments