Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Cử nhân bỏ lương 5.000 đô đi bán mỳ tôm

Posted: 08 Oct 2013 09:11 AM PDT

Anh Low Keen, năm nay 30 tuổi đã từ bỏ công việc với mức lương 5.000 USD để đi bán mì tôm. Tuy nhiên, anh chàng không cảm thấy hối tiếc về quyết định của mình. Low nói: "Tôi thích món mì tôm. Nó đơn giản nhưng rất ngon.

i hc, bn hng, am m, lng
Low Keen – ông chủ của gian hàng bán món mỳ tôm kiểu Singapore

"Và tôi hi vọng sẽ gây dựng được sự nghiệp bằng cách bán thứ mà tôi yêu thích". Được biết Low mới mở gian hàng riêng của mình hồi tháng 8.

Anh đã có bằng kỹ sư cơ khí của ĐH Quốc gia Singapore. Trước đó, anh từng là chuyên viên cho một ngân hàng đầu tư trong vòng 2 năm, từng là đại diện bán hàng cho một công ty thương mại của Nhật trong 3 năm. Anh nói: "Sau một thời gian, tôi thấy mệt mỏi khi làm việc cho các doanh nghiệp. Công việc đầu tiên của tôi thật đơn điệu và không có nhiều cơ hội phát triển".

"Công việc thứ hai thì đòi hỏi phải đi công tác rất nhiều – ít nhất là 3 tháng trong 1 năm. Tôi không thể đi suốt như thế khi sắp có con".

Low hiện đã kết hôn, đang sống với vợ trong một căn hộ 4 phòng ở Tiong Bahru và đang trông chờ đứa con đầu sẽ chào đời vào tháng 3 năm tới.

"Tôi muốn linh hoạt hơn trong công việc. Tôi cũng muốn là ông chủ của chính mình. Bản thân tôi có thể tự quyết định được mình muốn bán bao nhiêu mỗi ngày. Điều đó khiến tôi muốn làm công việc này" – Low chia sẻ.

Để có một gian hàng, Low đã đầu tư 10.000 USD để xây dựng. Bố anh từng quản lý một gian hàng, vì thế ông đã truyền lại công thức cho con trai.

Lần đầu tiên nói ra ý định này, vợ anh đã không đồng tình. Chị Lydia nói: "Tôi sợ rằng chúng tôi không kiếm đủ tiền để trang trải cuộc sống hiện tại. Tôi cũng tự hỏi tại sao anh ấy lại muốn làm một công việc vất vả trong khi hoàn toàn có thể làm việc trong văn phòng có điều hòa nhiệt độ. Nhưng vì đó là đam mê của anh nên tôi ủng hộ chồng hết lòng".

Hiện tại, Low đang được làm công việc mà anh yêu thích. Những ngày đắt hàng, anh có thể bán được tới 70 bát mỳ. Hằng ngày, anh đi mua nguyên liệu từ đại lý và các chợ, sau đó sơ chế và nấu nướng. Buổi chiều, anh rửa bát.

Low làm việc khoảng 11 giờ mỗi ngày, hầu hết là phải đứng. Vì thời tiết nóng bức nên trang phục quen thuộc của anh là quần soóc, áo phông. Low cũng gặp phải những tai nạn nghề nghiệp như bao đầu bếp khác, như bị bỏng khi vô tình chạm vào đồ nóng.

"Đó là một phần của công việc. Dù mệt hơn làm việc công sở nhưng tôi được tự do, thoải mái" – Low chia sẻ.

Ước mơ của anh là mở thêm một nhà hàng hoặc quán cà phê. Anh nói rằng đam mê của anh là thực phẩm và anh muốn chia sẻ điều đó với mọi người.

  • Nguyễn Thảo (Theo Asiaone)

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/143843/cu-nhan-bo-luong-5-000-do-di-ban-my-tom.html

Tiếp tục dạy

Posted: 08 Oct 2013 09:11 AM PDT

(GDTĐ) – Hôm nay (8/10), Bộ GDĐT, Đại sứ quán Nhật Bản và Quỹ giao lưu Quốc tế Nhật Bản tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án thí điểm tiếng Nhật trong các trường Trung học Việt Nam (2003 – 2013).

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển, đại diện các Vụ, Cục (Bộ GDĐT), Ban thường trực Đề án ngoại ngữ 2020…

Trên cơ sở dạy học thí điểm tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong năm học 2003 – 2004 và năm học 2004 – 2005, ngày 30/4/2005, Bộ GDĐT Việt Nam và Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội đã thay mặt Chính phủ hai nước kí kết thỏa thuận khung về việc dạy tiếng Nhật ở trường phổ thông cấp trung học Việt Nam. Việc dạy học tiếng Nhật được triển khai trong khuôn khổ Đề án " Dạy thí điểm tiếng Nhật trong trường THCS và trường THPT Việt Nam.

Trải qua 10 năm triển khai thí điểm và từng bước đưa tiếng Nhật vào dạy học chính thức trong trường THCS và trường THPT tại Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, Đề án đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

Việc dạy thí điểm và đại trà tiếng Nhật được thực hiện đúng tiến độ quy định. Kết quả khảo sát đánh giá hàng năm tại các trường tham gia thí điểm và triển khai đại trà cho thấy: HS học tập sôi nổi, hứng thú, thực hành, vận dụng tốt các kiến thức trong SGK, tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc.

Tỷ lệ HS đạt loại khá và giỏi chiếm 70%. Năm học 2011 – 2012 và năm học 2012 – 2013 đã có nhiều HS các lớp tiếng Nhật THPT lựa chọn tiếng Nhật làm môn thi tốt nghiệp.

Về đội ngũ GV, các sở GDĐT đã hết sức quan tâm, phối hợp với các ban ngành của tỉnh, Thành phố giải quyết chỉ tiêu biên chế GV tiếng Nhật cho các trường học, giúp GV yên tâm gắn bó với nghề.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: “Bắt đầu từ năm nay, Đề án dạy học tiếng Nhật đã trở thành một hợp phần của Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam giai đoạn 2008 – 2020.

Tiếng Nhật tiếp tục được triển khai dạy và học trong các trường phổ thông, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các Trung tâm giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục đại học theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng, góp phần phát triển nguồn nhân lực có năng lực tiếng Nhật đáp ứng nhu cầu giao lưu và di chuyển quốc tế với Nhật Bản trong bối cảnh quan hệ hữu nghị Việt Nhật ngày càng chặt chẽ và đang vươn tới những tầm cao mới”.

Minh Châu

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201310/tiep-tuc-day-hoc-tieng-nhat-nang-cao-chat-luong-va-hieu-qua-su-dung-1973735/

Hưởng án treo nhờ trúng tuyển đại học

Posted: 08 Oct 2013 09:11 AM PDT

Một trong 2 bị cáo được giảm án từ tù giam thành treo nhờ trúng tuyển đại học

Trước đó, khoảng 19h ngày 28/1/2013, Nguyên rủ Thịnh đi cướp giật tài sản để kiếm tiền tiêu xài. Sau khi đồng ý, Nguyên điều khiển xe máy chở Thịnh theo tuyến quốc lộ 1A thuộc thị xã Ninh Hòa tìm "mồi".

Khi đến tổ dân phố Hà Thanh, phường Ninh Đa thấy Nguyễn Thiện Phong đi xe đạp điện có để giỏ xách phía trước, Nguyên chạy xe áp sát cho Thịnh giật lấy rồi chạy ra hướng huyện Vạn Ninh lục giỏ được một máy tính casio, một cây côn nhị khúc và ném bỏ giỏ xách.

Sau đó cả hai quay lại đến thôn Ninh Ích, xã Ninh An thấy Nguyễn Thị Dương Nhi đi xe đạp điện ngược chiều có để giỏ xách phía trước nên quay lại, Nguyên lái xe áp sát cho Thịnh giật lấy rồi tẩu thoát. Nguyên và Thịnh lục giỏ xách lấy được một máy tính casio.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra Nguyên và Thịnh khai nhận trước đó còn cướp giật một ba lô bên trong có một máy tính và một máy nghe nhạc của người khác tại tổ dân phố 17, phường Ninh Hiệp nhưng chưa xác định được người bị hại.

Trịnh Anh

Xem thêm :khánh hòa, ninh hòa, đắc lắc, tù giam, trúng tuyển, vạn ninh, án treo, cướp giật tài sản, Thịnh, lục giỏ xách, tù giam thành treo, phường Ninh Hiệp,

Nguồn: http://dantri.com.vn/phap-luat/huong-an-treo-nho-trung-tuyen-dai-hoc-787819.htm

‘Bức xúc trường học đầu năm giảm đáng kể’

Posted: 08 Oct 2013 08:11 AM PDT

– Qua kiểm tra 121/2500 trường học trên địa bàn, Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống cho biết: Trên 80% các trường học đã tổ chức họp phụ huynh, bức xúc không nhiều như năm trước, đơn thư khiếu nại cũng ‘giảm đáng kể’.

hp, ph huynh, bc xc, hc sinh, tuyn sinh

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội các khiếu nại, bức xúc về tình trạng lạm
thu, dạy thêm học thêm tràn lan đầu năm học 2013-2014 đã giảm đáng kể.
(Ảnh minh họa. Ảnh: VietNamNet)

Nhiều tồn tại

Chiều 8-10, cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ của Thành ủy Hà Nội đã tập trung vào vấn đề đang khiến dư luận quan tâm hiện nay là thu chi và quản lý dạy thêm, học thêm đầu năm.

Ông Hoàng Cơ Chính, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, đầu năm học 2013-2014, Sở GD-ĐT đã thành lập 20 đoàn thanh kiểm tra các khoản thu chi và quản lý dạy thêm học thêm tại các cơ sở giáo dục thuộc 29 quận, huyện thị xã trên địa bàn TP. Thời gian thanh tra, kiểm tra được tiến hành từ 12/9 đến hết ngày 25/9.

Kết quả phát hiện một số tồn tại: Một số cơ sở giáo dục triển khai việc cấp phép dạy thêm học thêm chưa kịp thời; kế hoạch của một số đơn vị chưa đúng quy định như xếp lớp không phân loại học sinh (THCS Trần Đăng Ninh), chưa kiểm tra đầy đủ và lưu giữ bài soạn của giáo viên dạy thêm, chưa có chương trình dạy thêm cho từng môn (THCS Thanh Mai – Hà Đông), tăng tiết dạy thêm học thêm chưa được giải thích cho người học và người dạy (THPT Trung Giã, Sóc sơn), thu vượt quá mức trần, chi không đúng tỷ lệ%…

Ngoài ra, dự toán, kế hoạch thu, chi cho các hoạt động dạy thêm học thêm chưa rõ tại Trường THCS Phụng Thượng, Phúc Thọ. Một số UBND quận, huyện chưa ban hành văn bản thực hiện quyết định về dạy thêm học thêm của UBND TP, chưa triển khai công tác kiểm tra (Phòng GD-ĐT huyện Đan Phượng, quận Tây Hồ…)

Về thu chi đầu năm học, các Phòng GD-ĐT các quận, huyện, thị xã và các cụm trường trực thuộc đã triển khai các văn bản hướng dẫn thu, chi; dạy thêm, học thêm tới lãnh đạo các cơ sở giáo dục. Các đơn vị đã triển khai tới đại diện cha mẹ HS của trường, thông qua dự kiến các khoản thu. Tuy nhiên, tới thời điểm kiểm tra, phần lớn các đơn vị chưa thông qua tới từng cha mẹ học sinh các lớp nên vẫn là dự kiến chưa thực hiện thu.

Đoàn thanh tra phát hiện một số tồn tại như một số trường vẫn dự kiến thu các khoản khác ngoài văn bản quy định của Sở GD-ĐT như hỗ trợ dạy và học cho giáo dục tại Trường THCS Bình Minh và Trường THCS Thanh Mai (Thanh Oai); vệ sinh lớp, photo tài liệu, học tăng cường lớp chất lượng cao (khối 6) tại trường THCS Nguyễn Huy Tưởng (Đông Anh); Photo đề kiểm tra, ôn tập thi khảo sát khối 10, mua vở HS tại TTGDTX Sơn Tây.

Một số trường dự kiến thu tiền tự nguyện chưa đúng quy trình, chưa báo cáo cơ quan quản lý cấp trên để phê duyệt, còn dự kiến thu theo hình thức cào bằng như mua điều hòa ở Trường mầm non Dương Xá (Gia Lâm); mua máy phát điện ở Trường Tiểu học Kim Sơn (Gia Lâm); mua dù, làm nhà kho tại trường tiểu học Bích Hòa (Thanh Oai); sửa sân trường tại trường THCS thị trấn Liên Quan (Thạch Thất).

Ngoài ra, Quỹ Ban đại diện cha mẹ HS một số trường thu chưa đúng quy định, thu với mức cào bằng, thực hiện thu khi chưa dự toán chi làm cơ sở tính mức thu, vẫn dùng quỹ đóng góp của cha mẹ HS cho ban đại diện cha mẹ HS để khen thường giáo viên, nhân viên nhà trường, bồi dưỡng lễ, tết cho cán bộ giáo viên như Trường Tiểu học thị trấn Xuân Mai A (Chương Mỹ), Trường Tiểu học Đức Giang, Trường Tiểu học Bích Hòa và Trường THCS Bình Minh (Thanh Oai)

‘Bức xúc, khiếu nại giảm đáng kể’

"Thái độ của ngành GD-ĐT hết sức nghiêm túc và trách nhiệm trước tình trạng dạy thêm học thêm và thu chi đầu năm. Số liệu vừa công bố chỉ là ban đầu. Hiện một số trường ban phụ huynh chưa họp. Bất cứ đơn vị nào thu chi sai, sở sẵn sang vào cuộc kiểm tra và xử lí nghiêm" – Ông Nguyễn Hiệp Thống, PGĐ Sở GD-ĐT cho biết.

Cũng theo ông Thống: Năm nay đơn thư khiếu nại về thu chi đầu năm không nhiều như mọi năm. Qua kiểm tra 121/2500 trường trên địa bàn thành phố, 80% các trường học đã tổ chức họp phụ huynh. Bức xúc đã không nhiều như năm trước.

Trước câu hỏi quan điểm của sở GD-ĐT về sự cần thiết của sổ liên lạc điện tử, Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Thị Hồng Nga cho rằng: "Đây giải pháp liên lạc giữa gia đình và nhà trường. Sở không khuyến khích nhà trường sử dụng, tránh lạm dụng thu tiền không đúng".

Về thông tin Trường TH Thành Công A (quận Ba Đình) thu tiền lớp học tương tác cao (mỗi lớp gần 80 triệu đồng), sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đã có chỉ đạo, kiểm tra thực tế. Nếu nơi nào lợi dụng việc mua máy chiếu làm sai quy định dạy và học sẽ xử lí nghiêm.

Ông Phạm Xuân Tiến, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết : Một số trường có chủ trương sử dụng phương tiện hiện đại phục vụ cho việc dạy và học. Nhiều trường, nhiều giáo viên muốn được đầu tư nhưng kinh phí còn hạn hẹp. Hiện chỉ có duy nhất quận Thanh Xuân đầu tư 100% máy chiếu cho các trường tiểu học.

Về công tác quản lí dạy thêm học thêm, ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Gia Lâm cho biết qua kiểm tra 50% tổng số trường trên địa bàn, tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan về cơ bản đã được khắc phục.

"Dạy thêm học thêm là không thể loại trừ trong xã hội. Không thể cấm tuyệt đối mà quản lý chỉ đạo để hoạt động này được thực hiện nghiêm túc mà thôi" – lời ông Quý.

Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang cho rằng: Tình trạng dạy thêm học thêm không dễ chấm dứt. Giáo viên hưởng lương ngân sách không được dạy thêm; học sinh tiểu học 2 buổi không học thêm. Hà Nội đã đưa ra mức trần thu dạy thêm thống nhất trên toàn TP.

"Sở không cấm giáo viên đi dạy thêm nhưng các giáo viên phải được hiệu trưởng xác nhận và dạy thêm ở những đơn vị có phép" – lời ông Quang.

Ông Quang khẳng định: "Đầu năm, Sở GD-ĐT Hà Nội đặt vấn đề thanh tra quyết liệt. Nếu không có 20 đoàn, mấy chục trường dự kiến thu sai quy định… sẽ không được uốn nắn kịp thời, tác dụng ngăn chặn có tác dụng rất tốt. Sau đợt này, sẽ tham mưu tiếp tục tổ chức các đợt kiểm tra tiếp, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm túc, không nương nhẹ".

Liên
quan đến vụ việc sập trần Trường MN Dũng Tiến, huyện Thường Tín vào
chiều 7/10, Phó GĐ Sở GD-ĐT Phạm Thị Hồng Nga cho biết ngày khi có thông
tin sở đã chỉ đạo phòng GD mầm non liên hệ ngay với lãnh đạo huyện
Thường Tín, Phòng GD-ĐT huyện và nhà trường chỉ đạo quyết liệt sự việc.

6
cháu nhỏ bị thương đã được đưa cấp cứu. Trong đó, 1 cháu phải khâu 3
mũi ở chân, không em nào gãy chân. Tối 7/10 các cháu đã trở về với gia
đình.

Để
xảy ra sự việc trách nhiệm đầu tiên thuộc về trường. Đầu năm học,
trường cần kiểm tra lại toàn bộ cơ sở vật chất. Nếu có vết rạn nứt phải
có báo cáo để kịp thời xử lí. Trường mới đưa vào sử dụng 2 năm. Hiện
công an, thanh tra xây dựng đã vào cuộc xem xét chất lượng công trình.

Mặc dù đã phân cấp quản lý nhưng ngành cũng nghiêm túc rút kinh nghiệm sau sự việc này".

Văn Chung

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/143885/-buc-xuc-truong-hoc-dau-nam-giam-dang-ke-.html

Bộ GD-amp;ĐT công khai tài liệu các hội nghị trên website

Posted: 08 Oct 2013 08:11 AM PDT

(GDTĐ) – Bộ GDĐT vừa ban hành quy định về tổ chức hội nghị, hội thảo, họp của cơ quan Bộ.


 

Theo quy định này, toàn bộ tài liệu, băng hình hội nghị được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ. Ban tổ chức hoặc đơn vị chủ trì gửi toàn bộ tài liệu cùng file điện tử, băng hình về Văn phòng Bộ để làm thủ tục đăng tải trên Cổng thông tin điện tử trước 7 ngày so với ngày tổ chức. Thậm chí, có thể mở diễn đang trên cổng thông tin này khi cần thảo luận, giải đáp và trao đổi.  

Văn phòng Bộ làm đầu mối cung cấp các thông tin, nội dung thông tin, truyền thông, phối hợp với Cục Công nghệ thông tin để đăng tải các nội dung thông tin, truyền thông trên các trang web của cơ quan Bộ; phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí để kịp đưa tin vào các thời điểm thích hợp trước, trong và sau hội nghị.

Tại văn bản này, Bộ GDĐT cũng quy định các trường hợp không tổ chức hội nghị. Đó là: Phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo của nhà nước về lĩnh vực GD-ĐT.

Sơ kết, đánh giá kết quả 6 tháng thực hiện chương trình, kế hoạch nhiệm vụ công tác năm của cơ quan Bộ GDĐT.

Giải quyết những công việc thường xuyên trong tình hình có thiên tai, địch họa hoặc tình hình khẩn cấp.

Những việc cụ thể đã được ủy quyền hoặc phân công, phân cấp rõ thẩm quyền và trách nhiệm cho tổ chức hoặc cá nhân cấp dưới giải quyết.

Tổ chức lấy ý kiến của lãnh đạo các cơ quan quản lý giáo dục ở các cấp, các ngành liên quan tham gia xây dựng, hoàn thiện các đề án, dự án thuộc lĩnh vực GD-ĐT.
 
Cấp trên triệu tập cấp dưới để trực tiếp phân công, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, công vụ, công tác hoặc để nghe báo cáo tình hình thay cho việc thực hiện chế độ đi kiểm tra, giám sát địa phương, cơ sở theo quy định nhà nước.

Trao đổi thông tin hoặc giao lưu học tập kinh nghiệm giữa các cơ quan, đơn vị.

Thực hiện những nội dung công việc mang tính chất chuyên môn, kỹ thuật hoặc để giải quyết những công việc chuẩn bị trước cho việc tổ chức các hội nghị.

Lập Phương

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3222/201310/bo-gdampdt-cong-khai-tai-lieu-cac-hoi-nghi-tren-website-1973739/

Giáo sư Nguyễn Thiện Thành qua đời

Posted: 08 Oct 2013 08:11 AM PDT

GS.TS Nguyễn Thiện Thành sinh ngày 30/9/1919 tại xã Phương Thạnh, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Ông là thân sinh của ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó thủ tướng.

GS.TS Nguyễn Thiện Thành từng thi đậu và học ở trường Thuốc (nay là ĐH Y dược Hà Nội), sau khi tốt nghiệp ông về công tác tại Bệnh viện Bạch Mai. Tháng 10/1945, ông tham gia phong trào Nam tiến kháng chiến. Năm 1947, ông được điều vào chiến trường Nam bộ làm Vụ trưởng Phòng Quân y Phân liên khu miền Tây Nam bộ.

Năm 1968 trong lúc bệnh sốt rét trở thành nỗi ám ảnh với các chiến sĩ bộ đội, ông đã cùng Bệnh viện K71 bắt tay vào nghiên cứu và hoàn chỉnh phương pháp chữa trị bệnh sốt rét thành công.

Sau năm 1975, ông về làm giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, kiêm Chủ tịch Hội đồng Sức khỏe Trung ương và tham gia giảng dạy, nghiên cứu ở nhiều trường ĐH về y dược. 

Năm 1982, GS Nguyễn Thiện Thành hợp tác với Xí nghiệp Dược phẩm trung ương 24 nghiên cứu thành công và đưa vào sản xuất hai loại dược phẩm mới là Kaglutam và Spirulina Linavina có tác dụng chữa một số bệnh về gan, đồng thời bảo vệ sức khỏe cho người lớn tuổi.

Không chỉ là một nhà khoa học, trong chiến tranh, ông đã nhiều lần hiến máu để cứu các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, bệnh binh khi bị thương trong chiến trường. Giáo sư đã cống hiến cả cuộc đời mình cho ngành giáo dục và đào tạo y tế Việt Nam.

Đến năm 1985, ông được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Tiếp đó, năm 1989, ông được nhận danh hiệu Thầy thuốc nhân dân. 

Nguyễn Loan

Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/xa-hoi/giao-su-nguyen-thien-thanh-qua-doi-2891801.html

Sốc: Đề thi HSG Văn TP Hải Phòng hỏi về Bà Tưng, Ngọc Trinh

Posted: 08 Oct 2013 08:11 AM PDT

Trên mạng xã hội đang chia sẻ đi một đề thi chọn học sinh giỏi môn ngữ văn cấp thành phố được cho là của thành phố Hải Phòng khiến cộng đồng mạng rất bất ngờ với một câu hỏi liên quan đến Bà TưngNgọc Trinh cùng với phát ngôn gây sốc rất nổi tiếng của họ. Câu hỏi thú vị này khiến dân mạng rất thích thú.

 thi chn hc sinh gii mn vn ang gy st mng x hi.

Đề thi chọn học sinh giỏi môn văn đang gây sốt mạng xã hội.

 

Nội dung câu hỏi trong đề thi:

“Câu 1: Người mẫu Ngọc Trinh từng trả lời phỏng vấn rằng : “Yêu không có tiền thì cạp đất mà ăn à?” Mới đât cô gái trẻ Lê Thị Huyền Anh (biệt danh “Bà Tưng”) khi trả lời một trang mạng xã hội, cũng thẳng thắn : “Tôi mơ ước có nhiều đại gia, nhiều người giàu quan tâm đến mình, cho tôi thật nhiều tiền: (Theo Vietnamnet)

Từ những hiện tượng trên, anh/chị hãy viết một bài văn (tối đa 800 từ) về chủ đề : “Tiến bộ xã hội và ước mơ đại gia của cô gái trẻ.”

Cộng đồng mạng khá bất ngờ với đề thi này, người chia sẻ đề thi này cho biết đây là đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn thành phố Hải Phòng và mới được thi trong hôm nay ngày 8/10.

Một số dân mạng cho rằng đây có thể không phải là đề thi thật mà do ai đó chế với mục đích giải trí nhưng phần lớn ý kiến cho rằng nhìn đề thi này chắc chắn là đề thi thật. Và nếu như vậy, đây là sự kiện hy hữu, gây “sốc” chưa từng có trong ngành giáo dục, khi đưa 2 nhân vật “nổi tiếng” nhất showbiz vào đề thi.

Nhiều dân mạng hài hước bình luận người ra đề thi rất quan tâm đến showbiz và cập nhật tính thời sự của showbiz rất nhanh.

Sc:  thi HSG Vn TP Hi Phng hi v B Tng, Ngc TrinhNgắm hotgirl gây sốt vì hát quan họ không áo the, khăn xếp

Sc:  thi HSG Vn TP Hi Phng hi v B Tng, Ngc Trinh“Vẫn có thể đưa Đại tướng về quê hương bằng đường bộ được”

Sc:  thi HSG Vn TP Hi Phng hi v B Tng, Ngc TrinhGia đình lập trang Facebook chính thức về Tướng Giáp

Sc:  thi HSG Vn TP Hi Phng hi v B Tng, Ngc Trinh“Quốc lộ 1A đổi thành Quốc lộ Võ Nguyên Giáp là hợp lý”

Sc:  thi HSG Vn TP Hi Phng hi v B Tng, Ngc TrinhToàn bộ ảnh visa 12 nước của Huyền Chip

Sc:  thi HSG Vn TP Hi Phng hi v B Tng, Ngc TrinhCháu nội Đại tướng nhớ chiếc khăn quàng đỏ đầu tiên được ông tặng

Sc:  thi HSG Vn TP Hi Phng hi v B Tng, Ngc TrinhTrần Ngọc Thịnh "phản pháo" lại giải trình của Huyền Chip

Sc:  thi HSG Vn TP Hi Phng hi v B Tng, Ngc Trinh“Đắng ngắt vì xúc động” làm bao trái tim rớt lệ

Sc:  thi HSG Vn TP Hi Phng hi v B Tng, Ngc TrinhBài thơ con đường mang tên Võ Nguyên Giáp khiến dân mạng xôn xao

 

Nguồn: http://www.baomoi.com/Home/DaoTao/soha.vn/Soc-De-thi-HSG-Van-TP-Hai-Phong-hoi-ve-Ba-Tung-Ngoc-Trinh/12126443.epi

10 bài học cuộc sống nhận ra khi đã quá muộn

Posted: 08 Oct 2013 02:11 AM PDT

Hãy dành thời gian để biết bạn muốn gì và cần gì. Hãy dành thời gian để thử những việc mạo hiểm, dành thời gian để yêu, để cười, để khóc, để học hỏi và tha thứ. Cuộc sống ngắn hơn bạn nghĩ.

bi hc cuc sng, k nng sng

Dưới đây là 10 điều bạn cần biết trước khi quá muộn:

1. Cuộc sống của bạn không phải từ lúc bạn sinh ra cho tới khi bạn qua đời. Cuộc sống của bạn chính là ngay lúc bạn đang thở cho tới hơi thở tiếp theo. Hiện tại – ngay ở đây và ngay lúc này – chính là cuộc sống của bạn. Vì thế, hãy tận hưởng từng khoảnh khắc bằng sự tử tế và bình an, đừng sợ hãi hay hối tiếc.

2. Cuộc đời rất ngắn ngủi. Đây là cuộc sống của bạn và bạn phải đấu tranh vì nó. Hãy đấu tranh vì những điều đúng đắn. Đấu tranh vì điều mà bạn tin tưởng. Đấu tranh vì những thứ quan trọng với bạn. Đấu tranh vì những người bạn yêu thương và đừng bao giờ quên nói với họ rằng họ có ý nghĩa nhiều như thế nào với bạn. Ngay bây giờ hãy hiểu rằng bạn may mắn khi vẫn còn cơ hội. Vì thế, hãy dừng lại một chút và suy nghĩ. Bất cứ điều gì bạn cần phải làm thì hãy làm ngay trong ngày hôm nay.

3. Những hi sinh của ngày hôm nay sẽ được đền đáp vào ngày mai. Khi nói đến chuyện làm việc chăm chỉ để đạt được một ước muốn nào đó như: tốt nghiệp đại học, gây dựng sự nghiệp hay đạt được một thành tựu nào đó đòi hỏi thời gian và sự quyết tâm, tôi muốn hỏi bạn một điều: "Bạn có sẵn sàng sống một cuộc đời khác với mọi người hay không?"

4. Khi bạn trì hoãn, bạn sẽ trở thành nô lệ của ngày hôm qua. Nhưng khi bạn chủ động, ngày hôm qua sẽ là một người bạn tốt làm động lực thúc đẩy bạn. Vì thế hãy làm điều gì đó ngay từ bây giờ để tương lai phải cảm ơn bạn.

5. Thất bại là bài học mà bạn nhận được. Những điều tốt đẹp sẽ đến với những ai biết hi vọng ngay cả khi họ đã làm người khác thất vọng, với những ai vẫn có niềm tin ngay cả khi họ đã nếm mùi thất bại, với những ai vẫn biết yêu thương ngay cả khi bị tổn thương. Vì thế, đừng bao giờ nuối tiếc về những điều đã xảy ra trong cuộc đời bạn. Chúng ta không thể thay đổi, không thể làm lại hay quên nó. Hãy biến chúng thành những bài học và sống tiếp bằng lòng biết ơn.

6. Bạn là người quan trọng nhất với chính mình. Hạnh phúc là khi bạn cảm thấy hài lòng với bạn thân mà không cần sự đồng tình từ ai đó. Bạn phải đối xử tốt với chính bản thân mình trước khi muốn có mối quan hệ tốt với những người khác. Bạn phải tự thấy bản thân mình có giá trị thì mới có thể tự tin trong mắt người khác.

7. Hành động của một người nói lên sự thật. Trong cuộc đời mình, bạn sẽ gặp nhiều người. Họ có thể nói những lời tốt đẹp nhưng cuối cùng chỉ có hành động của họ mới nói lên họ là ai. Vì thế hãy chú ý tới những gì mà người ta làm. Hành động của họ sẽ nói với bạn mọi thứ bạn cần biết.

8. Những hành động tử tế dù rất nhỏ nhoi cũng sẽ làm thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Hãy mỉm cười với những người mà bạn cảm thấy họ đã có một ngày căng thẳng. Hãy tử tế với họ. Tử tế là sự đầu tư duy nhất không bao giờ vô ích. Bất cứ nơi nào có con người thì đều có cơ hội cho sự tử tế. Hãy học cách cho đi ngay cả khi đó chỉ là một nụ cười. Cho đi không phải vì bạn có quá nhiều, mà vì bạn biết rằng có quá nhiều người cảm thấy họ dường như không có gì cả.

9. Phía sau một cuộc đời tươi đẹp là không ít những đau khổ. Bạn là con người nên không thể hoàn hảo. Dù bị tổn thương nhưng bạn vẫn sống sót. Hãy nghĩ về một đặc ân quý giá là bạn vẫn được sống, được thở, được suy nghĩ, được tận hưởng và được theo đuổi những gì bạn yêu thích. Đôi khi có những nỗi buồn trên đường đời nhưng vẫn còn rất nhiều niềm vui. Chúng ta vẫn phải tiếp tục tiến về phía trước ngay cả khi chúng ta đang tổn thương, vì chúng ta không bao giờ biết điều gì đang đợi chờ mình.

10. Thời gian và trải nghiệm sẽ làm lành những nỗi đau. Cách đây vài năm, khi tôi hỏi bà tôi về việc vượt qua nỗi đau, bà đã giải thích với tôi rằng: Hãy nhìn vào những vòng tròn bên dưới. Những vòng tròn màu đen đại diện cho kinh nghiệm sống của chúng ta. Vòng tròn của bà lớn hơn vì bà nhiều tuổi hơn và có nhiều kinh nghiệm sống hơn cháu. Những vòng tròn đỏ, nhỏ hơn đại diện cho những chuyện buồn trong cuộc sống của chúng ta.

bi hc cuc sng, k nng sng

Giả sử cả hai bà cháu ta đều trải qua những câu chuyện buồn giống nhau trong cuộc đời thì những vòng tròn đỏ của chúng ta sẽ có kích thước bằng nhau. Cháu hãy chú ý đến tỷ lệ kích thước của vòng tròn đỏ so với vòng tròn đen. Vòng tròn đỏ của cháu sẽ có kích thước khá lớn so với vòng tròn đen, trong khi vòng tròn đỏ của bà rất nhỏ so với vòng tròn đen vì kinh nghiệm sống của bà nhiều hơn.

Tôi không muốn giảm bớt tầm quan trọng của chuyện này. Đơn giản là tôi có một cái nhìn khác. Bạn cần hiểu rằng một chuyện buồn trong cuộc sống dù có đau đớn đến mức nào rồi đến một ngày nó sẽ chỉ là một phần rất nhỏ bé so với cả quá khứ của bạn và nó cũng không nghiêm trọng đến mức như bạn nghĩ bây giờ.

  • Nguyễn Thảo(Theo marcandangel)

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/143767/10-bai-hoc-cuoc-song-nhan-ra-khi-da-qua-muon.html

Tiếp tục triển khai dạy

Posted: 08 Oct 2013 02:11 AM PDT

(GDTĐ) – Hôm nay (8/10), Bộ GDĐT, Đại sứ quán Nhật Bản và Quỹ giao lưu Quốc tế Nhật Bản tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án thí điểm tiếng Nhật trong các trường Trung học Việt Nam (2003 – 2013).

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển, đại diện các Vụ, Cục (Bộ GDĐT), Ban thường trực Đề án ngoại ngữ 2020…

Trên cơ sở dạy học thí điểm tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong năm học 2003 – 2004 và năm học 2004 – 2005, ngày 30/4/2005, Bộ GDĐT Việt Nam và Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội đã thay mặt Chính phủ hai nước kí kết thỏa thuận khung về việc dạy tiếng Nhật ở trường phổ thông cấp trung học Việt Nam. Việc dạy học tiếng Nhật được triển khai trong khuôn khổ Đề án " Dạy thí điểm tiếng Nhật trong trường THCS và trường THPT Việt Nam.

Trải qua 10 năm triển khai thí điểm và từng bước đưa tiếng Nhật vào dạy học chính thức trong trường THCS và trường THPT tại Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, Đề án đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

Việc dạy thí điểm và đại trà tiếng Nhật được thực hiện đúng tiến độ quy định. Kết quả khảo sát đánh giá hàng năm tại các trường tham gia thí điểm và triển khai đại trà cho thấy: HS học tập sôi nổi, hứng thú, thực hành, vận dụng tốt các kiến thức trong SGK, tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc.

Tỷ lệ HS đạt loại khá và giỏi chiếm 70%. Năm học 2011 – 2012 và năm học 2012 – 2013 đã có nhiều HS các lớp tiếng Nhật THPT lựa chọn tiếng Nhật làm môn thi tốt nghiệp.

Về đội ngũ GV, các sở GDĐT đã hết sức quan tâm, phối hợp với các ban ngành của tỉnh, Thành phố giải quyết chỉ tiêu biên chế GV tiếng Nhật cho các trường học, giúp GV yên tâm gắn bó với nghề.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: “Bắt đầu từ năm nay, Đề án dạy học tiếng Nhật đã trở thành một hợp phần của Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam giai đoạn 2008 – 2020.

Tiếng Nhật tiếp tục được triển khai dạy và học trong các trường phổ thông, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các Trung tâm giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục đại học theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng, góp phần phát triển nguồn nhân lực có năng lực tiếng Nhật đáp ứng nhu cầu giao lưu và di chuyển quốc tế với Nhật Bản trong bối cảnh quan hệ hữu nghị Việt Nhật ngày càng chặt chẽ và đang vươn tới những tầm cao mới”.

Minh Châu

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201310/tiep-tuc-trien-khai-day-hoc-tieng-nhat-theo-huong-nang-cao-chat-luong-va-hieu-qua-su-dung-1973735/

Hưởng án treo nhờ trúng tuyển đại học

Posted: 08 Oct 2013 02:11 AM PDT

Theo HĐXX, vì xét thấy Thịnh là người chưa thành niên, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường thiệt hại và được người bị hại bãi nại, vừa trúng tuyển vào đại học nên tuyên mức án như trên để bị cáo cơ hội được tiếp tục đi học. 

Ngày 8-10, TAND tỉnh Khánh Hòa đã chấp nhận kháng cáo sửa một phần án sơ thẩm, cho bị cáo Đặng Toàn Hữu Thịnh (SN 1995) từ 12 tháng tù giam thành treo về tội cướp giật tài sản. 

Ngoài ra, tòa cũng giữ nguyên mức án 2 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Đào Ngọc Di Nguyên (SN 1992) học sinh Trường Trung cấp nghề Ninh Hòa về cùng tội danh trên.

Theo cáo trạng, khoảng 19 giờ ngày 28-1, Nguyên rủ Thịnh đi cướp giật tài sản để kiếm tiền tiêu xài. Cả hai chở nhau trên xe máy, đi theo tuyến Quốc lộ 1A, giật giỏ xách của Nguyễn Thiện Phong, đi xe đạp điện, lấy 1 máy tính casio, 1 cây côn nhị khúc. Sau đó, cả hai lại giật giỏ của chị Nguyễn Thị Dương Nhi, lấy được 1 máy tính casio, còn lại trong giỏ 1 điện thoại di động và 7.000 đồng tiền mặt nhưng không biết nên ném bỏ.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra Nguyên và Thịnh khai nhận trước đó còn giật 1 ba lô bên trong có 1 máy tính và một máy nghe nhạc.

Nguồn: http://nld.com.vn/phap-luat/huong-an-treo-nho-trung-tuyen-dai-hoc-20131008030235429.htm

Comments