Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Trường ‘móc túi’ phụ huynh trả nợ phường

Posted: 04 Oct 2013 08:58 AM PDT

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai 2, phường Trường Thi, TP Thanh Hóa bị "tố" lạm thu đầu năm học với lý do vì phải trả nợ cho phường.

lm thu, tr n, phng, Tiu hc Minh Khai 2

Những khoản thu vô lý

Theo phản ánh của phụ huynh Trường tiểu học Minh Khai 2 cho biết, năm học 2013- 2014 nhà trường đã đưa ra những khoản thu "độc" không đúng với quy định của Bộ GD-ĐT, trong đó có khoản tiền thu lên đến 500.000 đồng/1 học sinh.

"Một số khoản thu ngoài quy định nhà trường không thông qua lấy ý kiến phụ huynh. Nói là tự nguyện, nhưng thực tế là ép buộc phụ huynh phải đóng", một phụ huynh bức xúc.

Cũng theo phụ huynh này cho biết, các khoản tiền mà nhà trường "lạm thu" như: Tiền công tác xã hội hóa; đóng góp ngày công lao động của phụ huynh; làm đồ dùng dạy học; bổ sung thư viện; bảo dưỡng máy vi tính, mua máy bổ xung và điện hỗ trợ phòng máy, quỹ cha mẹ học sinh, các khoản thu bán trú…

lm thu, tr n, phng, Tiu hc Minh Khai 2

Nguyễn Thị Hường cho biết thu xã hội hóa để trả nợ cho phường

Các khoản thu theo thỏa thuận được nhà trường đưa ra như: Công tác xã hội hoá (lớp 1 = 500.000 đồng /1 học sinh; lớp 2 đến lớp 3 = 400.000 đồng/1học sinh; lớp 4 = 300.000 đồng/1học sinh; lớp 5 = 200.000 đồng/1học sinh); đóng góp ngày công lao động của phụ huỵnh = 50.000 đồng/HS/năm; quỹ hội cha mẹ HS = 150.000 đồng/HS/năm; làm đồ dùng dạy học, bổ sung thư viện = 50.000 đồng/HS/năm; nước uống = 70.000 đồng /HS/năm; quyét vệ sinh sân trường, dọn nhà vệ sinh khu A và B, trả tiền vệ sinh môi trường, mua giấy vệ sinh, hỗ trợ bảo vệ = 80.000 đồng/HS/năm…

Không chỉ thu những khoản thu "lạ", nhiều phụ huynh còn bất bình trước việc nhà trường thu tiền xã hội hóa quá cao mà không được sự đồng ý tự nguyện của phụ huynh. Theo họ, mỗi năm nhà trường thu tiền xã hội hóa 200.000 đồng, nhưng năm nay không hiểu vì lý do gì lại thu lên tới 500 nghìn đồng mà không được sự đồng thuận của phụ huynh.

lm thu, tr n, phng, Tiu hc Minh Khai 2

Những khoản thu vô lý

Lý giải điều này, bà Nguyễn Thị Hường, hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai 2 cho biết, sở dĩ nhà trường thu 500.000 đồng xã hội hóa/1 học sinh lớp 1 là do trước đây Ban giám hiệu nhà trường (hiệu trưởng cũ) đã ký cam kết thỏa thuận với phường Trường Thi nhận thanh toán 800 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa Trường Tiểu học Minh Khai 2.

Theo văn bản thỏa thuận, đến tháng 12/2013, nhà trường phải thanh toán đầy đủ số tiền đã ký kết, do vậy nhà trường phải thực hiện thông qua việc xã hội hóa trên.

800 triệu 'nợ' phường là do tự nguyện

Được biết, các khoản thu trên của trường Minh Khai 2 đều không có trong quy định, nhưng nhà trường khi đưa ra họp phụ huynh bàn thì các phụ huynh đều không đồng ý, và cũng chưa thống nhất nhưng nhà trường vẫn tiến hành thu.

Theo tính toán của các phụ huynh, mỗi học sinh đang học lớp một tại Trường Tiểu học Minh Khai 2 năm học này phải đóng số tiền lên đến 4 triệu đồng, theo đó lớp hai là 3,5 triệu đồng.

"Trong buổi họp phụ huynh, hầu hết các ý kiến đều không nhất trí đóng góp xã hội hóa giáo dục để chi trả cho việc xây dựng trường, sửa chữa nhà trường vừa qua. Theo đó phụ huynh chỉ đồng ý xã hội hóa cải tạo để mua sắm bàn ghế hư hỏng, quạt mát, nâng cấp cải tạo sân trường tránh ngập úng khi trời mưa. Đóng góp để mua sắm trang thiết bị phục vụ cho con em học tập", một phụ huynh cho biết.

Bà Hường cho biết, số tiền nhà trường đưa ra thu mỗi học sinh như vậy là mức thấp nhất, đã báo cáo lên cấp trên và được sự đồng ý.

lm thu, tr n, phng, Tiu hc Minh Khai 2

Bà Đỗ Thị Bảy cho biết, số tiền 800 triệu là do trường tự nguyện

"Theo văn bản thỏa thuận, đến tháng 12/2013 nhà trường phải hoàn tất số tiền 800 triệu trên. Hiện nay toàn trường có 614 học sinh (32 học sinh nghèo, khuyết tật) thì mỗi học sinh phải "gánh" gần 1,4 triệu đồng mới đủ "trả nợ" cho phường"- bà Hường cho biết.

Bà Đỗ Thị Bảy, Chủ tịch UBND Phường Trường Thi cho biết, căn cứ quyết định số 2395/QĐ-UBND ngày 9/5/2013 của Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa giao cho phường Trường Thi làm chủ đầu tư xây dựng công trình sửa chữa cải tạo trường tiểu học Minh Khai 2. Trong đó vốn ngân sách hỗ trợ từ thành phố là 50%, phần còn lại là ngân sách phường và các nguồn huy động hợp pháp khác.

"Quan điểm của phường là sát nhập trường Minh Khai 2 và Minh Khai 1 lại với nhau. Do ban giám hiệu trường Minh Khai 2 muốn giữ lại trường nên đã ký cam kết tự nguyện vận động được 50% trong tổng số 50% ngân sách phường (tương đương 800 triệu đồng) để gánh vác cùng phường, chứ phường không hề bắt ép trường làm việc này", bà Bảy cho biết.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Trưởng phòng GD-ĐT TP Thanh Hóa cho biết, việc thu tiền xã hội hóa giáo dục mà Trường Tiểu học Minh Khai 2 đưa ra là đúng với hướng dẫn chỉ đạo của tỉnh.

Tuy nhiên mức thu của nhà trường đưa ra phải hợp lý và phải được tự nguyện của phụ huynh học sinh (hơn 70% ý kiến nhất chí) mới được phép tiến hành thu. Vì vậy cần phải xem lại quy trình thực hiện của nhà trường có đúng hay không.

  • Lê Anh

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/143292/truong--moc-tui--phu-huynh-tra-no-phuong.html

Sẽ có quy định số người làm việc trong trường mầm non

Posted: 04 Oct 2013 08:58 AM PDT

(GDTĐ) – Bộ GDĐT, Bộ Nội vụ vừa công bố dự thảo Thông tư liên tịch quy định về vị trí việc làm, số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập.

bbvbv

Theo đó, danh mục vị trí việc làm trong các cơ sở giáo dục mầm non gồm: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Giáo viên mầm non, Kế toán, Y tế, Văn thư, Nhân viên nuôi dưỡng mầm non.

Cụ thể, mỗi cơ sở giáo dục mầm non có 1 hiệu trưởng. Trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ hạng I có 2 phó hiệu trưởng; 1 kế toán; 1 người làm công tác y tế trường học; 1 văn thư;

Trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ hạng II có 1 phó hiệu trưởng; 1 người làm công tác kế toán kiêm công tác văn thư trường học; 1 người làm công tác y tế trường học

Trường hợp trường mầm non, trường mẫu giáo có từ 5 điểm trường trở lên được bố trí thêm 1 phó hiệu trưởng.

Về giáo viên, đối với nhóm trẻ, tối đa 2,5 giáo viên/nhóm trẻ. Lớp mẫu giáo học 2 buổi trong ngày, tối đa 2,3 giáo viên/lớp; lớp mẫu giáo học một buổi trong ngày: tối đa 1,2 giáo viên/lớp.

Tại các cơ sở giáo dục mầm non có giáo dục hòa nhập cho trẻ tàn tật, khuyết tật, số lượng giáo viên được áp dụng theo quy định hiện hành của Bộ GDĐT về giáo dục hoà nhập dành cho người tàn tật, khuyết tật.

Đối với giáo viên còn trong độ tuổi sinh con theo quy định, thời gian nghỉ thai sản được tính để bổ sung thêm quỹ lương chi trả cho người trực tiếp dạy thay.

Ngoài ra, trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ có tổ chức bán trú, cứ 35 trẻ nhà trẻ hoặc 50 trẻ mẫu giáo được hợp đồng lao động không quá 1 nhân viên nuôi dưỡng.

Nhân viên làm công tác văn phòng trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập ngoài việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ theo chức danh còn phải kiêm nhiệm các công việc khác của trường.
 

Lập Phương

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3222/201310/se-co-quy-dinh-so-nguoi-lam-viec-trong-truong-mam-non-1973558/

Hàng nghìn học sinh nghỉ học do sợ núi lở

Posted: 04 Oct 2013 08:58 AM PDT

Trao đổi với VnExpress, ông Lê Văn Tùng, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho biết, lúc 15h hôm nay tại Tập đoàn 5, xã Sơn Mùa thuộc tuyến đường Trường Sơn Đông xảy ra sạt lở đất, tạo ra vết nứt rộng hơn 20m, sâu hơn 10m gây chia cắt giao thông. Mưa lớn cũng gây sạt lở bờ taluy lấn sâu vào sát chân nhà dân ở khu tái định cư Nước Vương, xã Sơn Liên khiến nhiều hộ dân nơi đây đã phải sơ tán.

4-10-Anh-2-Sat-lo-2465-1380885326.jpg

Sạt lở núi nghiêm trọng  tại xã Sơn Mùa, huyện miền núi Sơn Tây trên tuyến đường Trường Sơn Đông chiều 4/10. Ảnh: T.Bao.

“Đường về các xã Sơn Liên, Sơn Long và Sơn Tân cũng xuất hiện nhiều điểm sạt lở núi nghiêm trọng gây cản trở giao thông. Hàng trăm mét khối đất đá đổ ập xuống đường gây cô lập hơn 400 hộ dân với gần 1.700 nhân khẩu ở thôn Tà Dô, xã Sơn Tân”, ông Tùng nói. 

Do mưa lớn kèm theo núi liên tục sạt lở nên chiều nay, ông Hà Phải, Phó Phòng giáo dục đào tạo huyện Sơn Tây cho biết đơn vị này đã cho hơn 100 học sinh ở trường THCS Sơn Liên nghỉ học. Hàng chục giáo viên dạy học các cấp ở xã Sơn Bua, các điểm trường lẻ ở xã Sơn Mùa bị “kẹt” không thể đi xe máy về nhà.

“Đường sá bị đất, đá vùi lấp lầy lội nên đường đến trường của các giáo viên lẫn học sinh đều gặp nhiều khó khăn. Nguy cơ sạt lở núi cứ lơ lửng trên đầu nên chúng tôi rất lo cho tính mạng giáo viên, học sinh đến trường và về nhà trong mùa mưa lũ này”, ông Hà Phải lo ngại.

Hiện, Công an huyện Sơn Tây đã điều động hàng chục chiến sĩ có mặt tại những điểm sạt lở núi gây chia cắt giao thông làm nhiệm vụ cảnh báo không để người dân qua lại. Đồng thời giải tỏa đất, đá tạm thời thông đường cho người và phương tiện giao thông qua lại.

4-10-Anh-1-Sat-lo-7660-1380885326.jpg

Mưa lớn gây sạt lở nặng ở khu tái định cư thủy điện Đăkđrinh ở thôn Nước Vương, xã Sơn Liên, huyện miền núi Sơn Tây. Ảnh: T.Bao.

Tương tự, tại huyền miền núi Sơn Hà, cũng trong chiều 4/10, hơn 13 trường Tiểu học, Trung học cơ sở ở các xã Sơn Trung, Sơn Cao, Sơn Bao, Sơn Ba, Sơn Nham, Sơn Linh cho hơn 4.700 học sinh nghỉ học để tránh nguy hiểm sạt lở núi và lũ quét.

Bà Nguyễn Thị Thành, Trưởng phòng giáo dục đào tạo huyện Sơn Hà cho rằng, mưa lớn kéo dài khiến mực nước trên các sông, suối dâng cao và sạt lở núi nên quyết định cho các trường học nghỉ học. Ngành giáo dục địa phương này xác nhận em Đặng Thị Bích Trâm (10 tuổi), học sinh lớp 4, trường Tiểu học Sơn Giang chết đuối do mưa lũ. 

Tại đèo Eo Tà Mỏ thuộc địa phận xã Trà Hiệp, huyện miền núi Trà Bồng đi tỉnh Quảng Nam cũng bị tắc nghẽn giao thông vì xuất hiện nhiều điểm sạt lở núi nghiêm trọng. Đất, đá chảy tràn xuống chắn ngang lòng đường dày hơn 3m, bùn đất đỏ lầy lội. Suốt ba ngày qua, Thanh tra Sở giao thông Quảng Ngãi đã phân công lực lượng chốt chặn, ngăn không cho người dân qua lại. Tuy nhiên, nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm tìm cách khiêng phương tiện vượt qua các điểm sạt lở để đi lại.

Ông Phan Văn Hiền, Trưởng phòng nông nghiệp phát triển nông thôn huyện Tây Trà thống kê, mưa lớn làm sạt lở núi gây tắc nghẽn hầu hết các tuyến đường từ trung tâm huyện về các xã. Đất đá chảy tràn xuống chắn ngang đường gây cô lập hoàn 4.000 hộ dân ở xã Trà Thanh suốt ba ngày qua.

“Các địa phương đã huy động lực lượng di dời khẩn cấp 62 hộ dân với hơn 200 nhân khẩu nằm trong vùng nguy hiểm nứt núi lánh nạn tạm đến nơi an toàn. Do các tuyến đường từ trung tâm huyện về các xã bị tắc nghẽn, nếu có trường hợp người dân bị nạn phải đi cấp cứu thì hiểm họa thật khó lường”, ông Hiền âu lo. 

Trí Tín

Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/xa-hoi/hang-nghin-hoc-sinh-nghi-hoc-do-so-nui-lo-2890280.html

Làm rõ động cơ kẻ ép học sinh uống thuốc gây nghiện

Posted: 04 Oct 2013 07:58 AM PDT

- Ngày 4/10, ông Lê Ngọc Hải – hiệu trưởng Trường THCS Tăng Bạt Hổ A cho biết trường
đã có báo cáo bằng văn bản lên Phòng Giáo dục Q.4 và chính quyền địa phương đề nghị
làm rõ động có kẻ ép học sinh uống thuốc ảo giác.

4 học sinh dùng thuốc thường xuyên

Liên quan đến vụ nhiều học sinh uống thuốc Recotus (một loại thuốc ho gây nghiện)
sáng 4/10 trường THCS Tăng Bạt Hổ đã có báo cáo gửi phòng GD- ĐT Quận 4.

hc sinh, TP.HCM, Tng Bt H, cng an

Trường THCS Tăng Bạt Hổ (Q.4) nơi xảy ra việc học sinh uống thuốc Recotus

Theo báo cáo của hiệu trưởng Lê Ngọc Hải, vào đầu giờ chiều ngày 30/9 nhận được
tin báo từ phụ huynh và học sinh về việc các em lớp 7A7 đem thuốc Recotus vào trường
sử dụng, giám thị nhà trường đã tổ chức kiểm tra và phát hiện 2 học sinh V.N.M (lớp
7A7) và em C (lớp 7A5) mang thuốc vào trường phát cho một số em học sinh trong lớp.

Trong số học sinh được phát thuốc có em uống từ 1- 2 viên, số còn lại giữ trong
cặp…

Theo tường trình của các em, thuốc Recotus được mang vào lớp học là do em V.N.T.N,
nhà ở đường Đoàn Văn Bơ (một học trò cũ của trường) cung cấp; một số em khác mua tại
nhà thuốc 78/22/34 Tôn Thất Thuyết. P16.Q4.

Ông Lê Ngọc Hải cho biết thêm: có 7 học sinh lớp 7A4 uống thuốc; hiện nhà trường
đã thu giữ được hơn 20 viên Recotus. Các em dùng thuốc phần lớn là học sinh nữ, trong
đó có 4 em sử dụng thường xuyên, mỗi lần uống từ 1- 4 viên. Đa số các em này có học
lực trung bình, chỉ duy nhất 1 em là học sinh giỏi. Không chỉ uống thuốc bên ngoài,
các em còn lén uống thuốc ở cầu thang nhà trường…

Làm rõ động cơ kẻ ép uống thuốc gây nghiện

Liên quan đến vụ việc học sinh bị ép uống thuốc gây ảo giác, phía trường cũng đề
nghị công an phường gặp gỡ, làm việc với gia đình của V.N.T.N để cựu học sinh này
chấm dứt những hành vi tương tự.

Ông Hải cũng cho biết, do N. đã nghỉ học nên trường không thể tiếp cận làm việc.

Liên quan đến vụ việc 7 nữ sinh từng uống Recotus, ông Hải cho biết thêm đã có phụ
huynh làm đơn xin chuyển trường cho con nhưng nhà trường đã giải thích cho phụ huynh
hiểu. Việc xin chuyển trường cho con em trong thời điểm này không phải là giải pháp.

Hiện nay, 7 học sinh từng uống Recotus vẫn đi học bình thường. Nhà trường đặc biệt
quan tâm đến các em, giúp các em không mặc cảm với bạn bè.

"Chúng tôi cũng đã yêu cầu phụ huynh không cho con đi học sớm. Buổi chiều, các
khối 6 và 7 vào lớp học từ 13 giờ 45 (ra về 17 giờ 30) nhưng mới khoảng 12 giờ là các
em đã tụ tập trước cổng trường rồi. Và đây cũng chính là thời điểm các đối tượng xấu
dụ dỗ, ép buộc học sinh thực hiện những hành vi không tốt", ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, trước cổng trường này vẫn đang tồn tại nhiều vấn đề đáng báo
động. Điển hình là việc kẻ xấu sẵn sàng bỏ tiền dụ học sinh chơi game. Sau vài ngày,
kẻ xấu bắt đầu đòi nợ học sinh với tiền lãi 100%. Học sinh nào không trả sẽ bị đánh.
Có nhiều học sinh phải về nhà lấy đồ, tiền của cha mẹ thế chấp, trả cho những kẻ xấu.

Công an vào cuộc

Theo tin từ trường Tăng Bạt Hổ A, trong sáng nay (4/10) công an Quận 4 đã tiến
hành làm việc với nhà trường và 2/4 học sinh thường xuyên sử dụng thuốc, nhằm làm rõ
thông tin có hay không việc ép các học sinh dùng thuốc ho gây nghiện?

Còn theo ông Trần Minh Ngôn, trưởng phòng GD- ĐT Quận 4 sự việc học sinh sử dụng
thuốc Recotus đã được cảnh báo nhiều lần. Theo đó, cuối năm 2012, Sở GD-ĐT TP.HCM đã
có văn bản khuyến cáo không để học sinh trong trường sử dụng thuốc ho Recotus. Phòng
GD đã liên lạc, phối hợp cùng với công an quận, phường mời các nhà thuốc gần trường
lên chấn chỉnh, cấm bán cho học sinh loại thuốc này đồng thời điều tra làm rõ nguyên
nhân, xử lý đối tượng ép học sinh uống thuốc.

Tuy nhiên một số em học sinh do nhầm tưởng cho rằng uống thuốc vào gây hưng phấn,
thông minh, không sợ trong lúc trả bài. Chính vì thông tin sai lệch này nên một số em
đã mua và sử dụng vô tội vạ.

Ông Ngôn cho biết, hiện tại phòng GD- ĐT Quận 4 đã có công văn gửi các trường
THCS, tiểu học, mầm non yêu cầu tăng công tác tuyên truyền trường học để tránh tình
trạng học sinh bị dụ dỗ, lôi kéo từ một số đối tượng xấu bên ngoài tùy tiện sử dụng
thuốc ho Recotus.

Bà Trần Thị Kim Thanh, phó GĐ Sở GD- ĐT TP.HCM cho biết, sở đã nắm thông tin và
làm việc với phòng giáo dục Quận 4. Việc học sinh thuốc Recotus sở đã lường trước và
có văn bản chỉ đạo từ lâu, tuy nhiên việc đáng tiếc vẫn xảy ra.

  • Lê Huyền

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/143327/lam-ro-dong-co-ke-ep-hoc-sinh-uong-thuoc-gay-nghien.html

Lãnh đạo Bộ GD-amp;ĐT làm việc với Bộ NN-amp;PTNT

Posted: 04 Oct 2013 07:58 AM PDT

(GDTĐ) – Hôm nay 4/10, Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã làm việc với lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về công tác đào tạo của Trường ĐH Thủy lợi tại Nam bộ, miền Trung- Tây Nguyên. 


Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga trong buổi làm việc với đại diện Bộ NNPTNT.
 

Dự buổi làm việc, phía Bộ GDĐT có Thứ trưởng Bùi Văn Ga và đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng liên quan; phía Bộ NNPTNT có Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuân Thu và đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị chức năng liên quan; cùng lãnh đạo Trường ĐH Thủy lợi, lãnh đạo các cơ sở đào tạo của Trường ĐH Thủy lợi.

Theo Bộ NNPTNT, trong giai đoạn hiện nay, nhu cầu đào tạo phát triển nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trong cả nước nói chung và trong lĩnh vực thủy lợi cho các tỉnh Nam bộ, miền Trung- Tây Nguyên rất lớn.

Trường ĐH Thủy Lợi là trường ĐH duy nhất trong cả nước đào tạo nhân lực lĩnh vực thủy lợi một cách đồng bộ và có chất lượng cao. Bộ NNPTNT đã có Quy hoạch phát triển nhân lực của Ngành, trong đó có giao trách nhiệm khá lớn cho Trường ĐH Thủy lợi.

Kết quả thực hiện quy hoạch phát triển nhân lực phụ thuộc nhiều vào năng lực đào tạo của Trường. Hàng năm, Bộ NNPTNT giao chỉ tiêu khá lớn cho Trường thực hiện trong phạm vi cả nước. Bộ NNPTNT cũng đang tập trung đầu tư các nguồn lực cho Trường, trong đó có cả 2 cơ sở đào tạo phía Nam, nhằm nâng cấp các cơ sở này trở thành các cơ sở đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển nhân lực của Ngành và các tiêu chí theo quy định của Luật Giáo dục Đại học. Bộ NNPTNT cũng dự kiến giao Trường ĐH Thủy lợi xây dựng đề án nâng cấp Cơ sở 2 thành Phân hiệu của Trường tại TPHCM.

Lãnh đạo Bộ NNPTNT đề nghị Bộ GDĐT xem xét hướng dẫn Trường ĐH Thủy lợi thực hiện các thủ tục theo quy định để được tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đào tạo nhân lực theo kế hoạch Bộ NNPTNT giao Trường thực hiện tại Cơ sở 2 và Viện Đào tạo và Khoa học ứng dụng miền Trung thuộc Trường.

Lãnh đạo Bộ GDĐT, lãnh đạo Bộ NNPTNT và lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị chức năng liên quan, cùng lãnh đạo Trường ĐH Thủy lợi đã có những thảo luận tại buổi làm việc về nhiều nội dung quan trọng liên quan đến đào tạo nhân lực cho ngành Nông nghiệp.

Theo đề nghị của lãnh đạo Bộ NNPTNT, lãnh đạo Bộ NNPTNT cùng lãnh đạo Bộ GDĐT đã bàn thảo về một số vấn đề cấp thiết trong đào tạo và hợp tác đào tạo của Trường ĐH Thủy lợi. Trong đó, bên cạnh việc Trường ĐH Thủy lợi xin thay đổi tên mã ngành cho phù hợp thực tế đào tạo và xin thí điểm đào tạo với ngành học mới lãnh đạo hai Bộ cũng đã bàn thảo về đề nghị cho phép Cơ sở 2 của Trường ĐH Thủy Lợi ở TP Hồ  Chí Minh và Bình Dương tiếp tục đào tạo có thời hạn (đến năm 2015), cùng với đó sẽ tiến hành để nâng cấp cơ sở đào tạo này thành Phân hiệu…

Bộ NNPTNT cho biết cũng đã có Chiến lược đào tạo nguồn  nhân lực của Ngành; sắp tới Bộ NNPTNT sẽ tổng hợp nhu cầu đào tạo nhân lực trong tất cả các lĩnh thủy lợi, thủy sản, lâm nghiệp… chuyển tới Bộ GDĐT, để Bộ GDĐT nắm được được nhu cầu nguồn nhân lực của Ngành, qua đó có sự phân chỉ tiêu đào tạo phù hợp cho các cơ sở đào tạo, các trường thuộc Bộ GDĐT và Bộ NNPTNT để thực hiện đào tạo hàng năm.

Đồng thời cũng cần rà soát, sắp xếp, quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho ngành Nông nghiệp phù hợp với thực tế phát triển của Ngành. Bộ NNPTNT cũng đã đề cập với Bộ GDĐT về việc cho các sơ sở đào tạo thuộc Bộ NNPTNT tuyển sinh theo "đơn đặt hàng", đáp ứng đào tạo theo nhu cầu…

An Nhiên

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201310/lanh-dao-bo-gdampdt-lam-viec-voi-bo-nnampptnt-1973562/

Nam sinh từng gây trọng tội được trở lại đại học

Posted: 04 Oct 2013 07:58 AM PDT

Nguyễn Quang Hưng đã thực hiện được giấc mơ đại học của mình. Ảnh: Bình Minh.

Nguyễn Quang Hưng đã thực hiện được giấc mơ đại học của mình. Ảnh: Bình Minh.

Không giấu nổi hạnh phúc, cậu học sinh từng gây trọng tội ngày nào cho hay, cậu và luật sư đại diện vừa tới trường lấy giấy báo nhập học ngành Công nghệ Thông tin. Hưng tâm sự, sau nhiều ngày mong mỏi, cuối cùng cậu cũng nhận được tin vui từ phía trường. Hôm qua là buổi tối cậu ngủ ngon nhất kể từ sau khi được ra khỏi trại giam. Cậu học trò đọc đi đọc lại nội dung thông báo nhập học với niềm vui vô bờ bến.

Hôm 3/10, Hưng cùng luật sư cũng đến trường để hỏi về trường hợp của mình và được hẹn hôm sau tới lấy giấy báo. Ngay chiều hôm đó, Hưng bắt xe về quê thông báo với gia đình ở xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, Hà Nội. “Bố mẹ em vui lắm. Cả nhà đang chuẩn bị cho em nhập học vào ngày 11/10 tới”, Hưng chia sẻ.

Hưng đang hoàn tất giấy tờ như yêu cầu trong giấy báo để đến nhập học đúng thời hạn. “Nếu đối chiếu về quy chế thì có trường hợp của Hưng không được xét vì quy chế yêu cầu phải có đơn bảo lưu và chỉ chấp nhận một số trường hợp được bảo lưu. Tuy nhiên, trường hợp của Hưng là đặc biệt, có nhân thân tốt, bởi vậy trường đã quyết định đồng ý cho em nhập học. Nếu sau này Hưng vào học mà phấn đấu tốt nữa thì sẽ động viên các em khác trong trường”, thầy Phạm Doãn Mậu, Hiệu phó ĐH Tài nguyên và Môi trường, nói.

Trước đó, Nguyễn Quang Hưng bị TAND Hà Nội tuyên phạt 9 tháng 18 ngày về tội Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Buổi tối ngày 31/8/2012, Hưng cùng Nguyễn Kiều Trang và hai người bạn khác ở xã ra cầu sông Mới ăn mừng vì tất cả cùng đỗ đại học. Khi đi, Trang mang theo hai quả bưởi cùng con dao gọt hoa quả.

Cả nhóm đang liên hoan vui vẻ thì bị Hoàng Văn Thân, 21 tuổi, ở xã Xuân Phú cùng 10 thanh niên khác đi xe máy ngang qua trêu chọc. Thân dùng đèn điện thoại ra soi vào mặt Trang để xem xinh hay xấu rồi sàm sỡ. Thấy vậy, Hưng liền đến giải cứu bạn và bị Thân đấm vào mặt. Bị truy đuổi, Hưng cầm con dao gọt hoa quả chạy vào ngõ cụt. Hưng khua dao đâm trúng ngực Thân khiến người này tử vong.

Trong thời gian đợi được trường đồng ý, Hưng lên Hà Nội làm nhân viên trong một công ty tư vấn du học Nhật Bản. Trong khi làm tại đây, cậu tranh thủ học thêm tiếng Nhật và dự định sẽ ôn thi đại học năm sau nếu không được đồng ý.

Bình Minh

Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/xa-hoi/cau-chuyen-cuoc-song/nam-sinh-tu-ng-gay-tro-ng-toi-duoc-tro-lai-dai-hoc-2890279.html

Báo động thực trạng học sinh sang xứ người “cầm mạng” đánh bạc

Posted: 04 Oct 2013 07:58 AM PDT

(ĐSPL) – Cha mẹ bận làm việc không có thời gian theo sát con cái, nhiều học sinh giở thói ăn chơi để chứng tỏ đẳng cấp. Không có tiền, một bộ phận học sinh đua đòi đã theo bạn bè sang tận Campuchia "cầm mạng" (lấy mạng sống của mình cầm cố để vay tiền – PV) để ăn chơi khiến cha mẹ nghèo phải cầm tiền qua biên giới chuộc con về.

Hai vợ chồng có con bị ép cầm mạng đòi tiền chuộc

Bị bắt cóc, ép cầm mạng rồi đòi tiền chuộc

Địa bàn xã Tân Lập (huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) là nơi có nhiều học sinh tự động qua biên giới hay bị lừa qua biên giới nhất. Sau thời gian ngắn ăn chơi trên đất khách đã phung phí một khoản tiền không nhỏ, sau đó không có tiền nên buộc phải yêu cầu gia đình chuộc về. Nữ sinh P.T.A. (15 tuổi, học sinh lớp 9A4, Trường THCS Tân Tiến, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú) vừa bị lừa sang Campuchia chơi rồi sau đó bị ép cầm mạng đánh bạc.

Mẹ em Đ., bà Phạm Thị Đ. cho biết: "Buổi sáng Đ. đi học nhưng mãi đến tối cũng không thấy về, cả gia đình đang lo lắng thì bỗng nhận được một cuộc gọi từ đầu số lạ yêu cầu phải mang hơn 60 tiệu đồng nếu muốn đưa con về. Hỏi vì sao cháu nó nợ tiền nhiều thì được trả lời là do con tôi vay tiền họ đánh bạc và đã thua sạch. Do gia đình nghèo, không có tiền gấp nên chúng tôi nhận được nhiều cuộc gọi sau đó và tiền chuộc được nâng lên cao dần sau mỗi cuộc gọi".

Tương tự, hai nạn nhân khác cũng bị lừa sang Campuchia cầm mạng là em P.T.N.H. (18 tuổi, học sinh lớp 12, trường THPT Hùng Vương, thuộc phường Tân Phú, huyện Đồng Xoài) và em T.T.Th. (học sinh lớp 9, trường THCS Tân Lập, huyện Đồng Phú). Được bạn bè rủ rê qua biên giới chơi, sau đó được đưa vào các casino, ở trong những nhà khách sang trọng. Sau vài ngày, những nạn nhân này bị ép gọi điện về cho gia đình yêu cầu mang tiền sang trả nợ.

Trên đây là ba em trong số nhiều học sinh đang bị giam giữ hay "tình nguyện" ở lại bên biên giới để chờ tiền chuộc. Theo em Nguyễn Thị Q. N. (17 tuổi, học sinh lớp 11, Trường THPT Nguyễn Du, ở thị xã Đồng Xoài) cho biết: "Tụi em được những người bạn cùng xã rủ đi chơi ở các khu du lịch, nhưng lại thuê taxi đến thẳng cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Ở đó có người đang chờ sẵn rùi đưa tụi em vào sâu trong đất Campuchia. Lúc mới sang em được những người cùng trang lứa dẫn đi chơi, đi tham quan trong các casino, mọi chi phí đều được những người này chi trả.

Tưởng đã gặp được bạn giàu có nên tụi em vẫn thoải mái vui chơi, nào ngờ mới được mấy hôm thì chúng ép tụi em phải gọi điện nói ở nhà mang tiền qua để chuộc. Đến giờ em mới biết là toàn bộ chi phí ăn chơi đó bị trừ vào số tiền cầm mạng trước đó nhưng tụi em không hề hay biết".

Hay đóng kịch để lấy tiến ăn chơi?

Bên cạnh những học sinh bị lừa sang cầm mạng sống, còn có nhiều cậu ấm cô chiêu, thậm chí là những học sinh con nhà nghèo nhưng theo bạn xấu ăn chơi lêu lỗng, không chịu học hành lại theo đám bạn sang cầm mạng đánh bạc và ăn chơi để thoát khỏi sự kìm cặp của gia đình. Hào hứng khoe với chúng tôi, em T.V.T.A (16 tuổi, ngụ huyện Long Bình, tỉnh An Giang) cho biết: "Nhiều lúc học hành căng thẳng nhưng kết quả không như ý muốn, bị cha mẹ khiển trách nên đã hai lần sang Campuchia lấy mạng sống của mình ăn chơi. Và cả hai lần đó em đều nói dối cha mẹ lả bị bắt cóc, hay mượn xe của bạn đi và làm mất nên yêu cầu cha mẹ đưa tiền sang bồi thường. Điểm chung của những người như em là đều không muốn đi học, sang đó (Campuchia – PV) tụi em sung sướng lắm, làm gì cũng không bị ai la rầy nên rất thoải mái…".

Sau một thời gian dư luận rộ lên tại Bình Phước về việc hàng loạt học sinh bị bắt cóc, Cơ quan CSĐT tội phạm Công an Bình Phước đã vào cuộc điều tra. Em L.T.N.A (17 tuổi, huyện Đồng Phú, Bình Phước) cho biết: "Hôm em bị đưa sang Campuchia có tất cả bốn người, gồm hai người bạn của em và một người bạn trai tên Nguyễn Công Đoàn (18 tuổi). Cả nhóm đã đi xe taxi lên cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Rồi từ cửa khẩu có người của sòng bạc bên kia chờ sẵn trả tiền taxi và đưa cả nhóm sang đất Campuchia".

Nguyễn Công Đoàn khai báo sự việc với cơ quan điều tra

Theo lời khai của Đoàn tại cơ quan điều tra, Đoàn đang học lớp 11, do sớm biết ăn chơi nên thường xuyên sang Campuchia và có quen biết với nhiều người bên đó. Mới học lớp 11 nhưng Đoàn đã có hai lần tự nguyện lấy mạng sống của mình cầm cố để lấy tiền ăn chơi (lần cầm 2.000 USD, một lần cầm 1.000 USD) sau đó nhờ những người ở đó điện thoại về lừa gia đình phải mang tiền sang chuộc về. Biết được Đoàn là người sành ăn chơi, quen biết nhiều người bên kia biên giới nên có không ít em học sinh biếng học nhưng ham chơi đã nhờ Đoàn đưa qua đó chơi cho biết và thể hiện mình. Đặc biệt có nhiều em có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn theo bạn bè ăn chơi để khẳng định bản thân. Hậu quả là gia đình lâm vào nợ nần và thường xuyên mâu thuẫn, nhiều em còn bị đánh đập thậm tệ khi gia đình klhông mang tiền sang chuộc kịp. Có lẽ nếu sớm biết trước những hậu quả khôn lường này thì các em đã không hành động dại dột như vậy.

Công Thư

Nguồn: http://www.baomoi.com/Home/GiaoDuc/www.doisongphapluat.com/Bao-dong-thuc-trang-hoc-sinh-sang-xu-nguoi-cam-mang-danh-bac/12098146.epi

Thầy giáo tát học sinh thủng cả màng nhĩ

Posted: 04 Oct 2013 07:57 AM PDT

Bạn chưa nhập nội dung bình luận.

Nguồn: http://www.baomoi.com/Home/GiaoDuc/ngoisao.net/Thay-giao-tat-hoc-sinh-thung-ca-mang-nhi/12095751.epi

Khẩn trương rà soát cơ sở ĐH, CĐ, TCCN liên kết đào tạo

Posted: 04 Oct 2013 04:57 AM PDT

(GDTĐ) – Các trường ĐH, CĐ, TCCN trên địa bàn Hà Nội được yêu cầu khẩn trương rà soát và báo cáo các điều kiện đảm bảo đào tạo; liên kết đào tạo và tình hình đào tạo về Sở GDĐT Hà Nội.


 

Mục đích của việc làm này nhằm chấn chỉnh các trường ĐH, CĐ, TCCN chưa thực hiện nghiêm túc điều lệ nhà trường, quy định đào tạo, liên kết đào tạo; đồng thời báo cáo kết quả rà soát về Bộ GDĐT, đề xuất hướng giải quyết.

Bước đầu tiên của tiến trình thực hiện là các cơ sở đào tạo, liên kết đào tạo bậc ĐH, CĐ, TCCN trên địa bàn tự rà soát, báo cáo các điều kiện đảm bảo hoạt động đào tạo, liên kết đào tạo của đơn vị về UBND thành phố.

Sau đó, UBND thành phố Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ GDĐT tổ chức thanh, kiểm tra một số cơ sở, tập trung vào hai nhóm: cơ sở đào tạo không có trụ sở chính tại Hà Nội và cơ sở liên kết đào tạo.

Tuy nhiên, Sở GDĐT Hà Nội cũng cho biết, cho đến nay còn một vài đơn vị chưa báo cáo về Sở theo kế hoạch.

Lập Phương

Nguồn: http://www.baomoi.com/Home/DaoTao/giaoducthoidai.vn/Khan-truong-ra-soat-co-so-DH-CD-TCCN-lien-ket-dao-tao/12095944.epi

Bốn nữ sinh giải quyết mâu thuẫn bằng dao bị bắt

Posted: 04 Oct 2013 03:57 AM PDT

Từ mâu thuẫn cá nhân, một nhóm 4 nữ sinh lớp 10 Trường THPT Lê QuýĐôn, TP Tam Kỳ, Quảng Nam đã vác dao lên Trường THPT Trần Cao Vân, tại phường An Mỹ để giải quyết.

n sinh, nh nhau, tr th, vc dao

 4 nữ sinh lớp 10 vác dao đi trả thù

Vào khoảng 8 giờ 45 phút ngày 3/10, tại cổng Trường THPT Trần Cao Vân đóng trên địa bàn phường An Mỹ, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, công an phường An Mỹ nhận được tin báo một nhóm nữ sinh lớp 10 vác dao vào trường truy lùng một học sinh của trường để trả thù.

Ngay sau khi nhận tin, lực lượng công an Tam Kỳ đã có mặt tại hiện trường và bắt giữ nhóm 4 nữ sinh lớp 10 cầm hung khí đi trả thù là: Phạm Thị Duyên, Trần Thị Thúy, Trần Thị Kim Ánh (đều sinh năm 1998) và Nguyễn Thị Kim Cúc (SN 1997) cả bốn đều là học sinh lớp 10 của Trường THPT Lê Quý Đôn.

Tại cơ quan công an Phạm Thị Duyên khai nhận: Vào tối ngày 19/9, Duyên đang trượt patin tại quán An Hà nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh, TP Tam Kỳ đã mâu thuẫn với Phạm Thị Thúy Kiều (học sinh lớp 10/5 của Trường THPT Trần Cao Vân). Hai bên đã cãi cọ với nhau.

Sau đó, Duyên đã xin lỗi Kiều, nhưng Kiều không đồng ý, Kiều đã gọi người đến đánh Duyên để dằn mặt.

n sinh, nh nhau, tr th, vc dao

Hung khí của các nữ sinh mang đi trả thù

Để trả thù, sáng ngày 3/10 Duyên cùng ba người bạn là Thúy – Ánh và Kim Cúc điều khiển xe máy biển số 92B1-015.25 mang theo một con dao tự chế dài gần 20cm, đến trước cổng trường THPT Trần Cao Vân để đánh lại Kiều trả thù.

Cả nhóm xông vào đánh Kiều thì đã bị lực lượng công an phường An Mỹ phát hiện. Sau đó, cả 4 nữ sinh vứt dao lên xe máy tẩu thoát nhưng đã bị lực lượng công an bao vây bắt giữ.

Trước đó, vào ngày 4/8, Phạm Thị Duyên cũng đã đánh một em học sinh lớp 10 tên Nguyên của Trường THPT Lê Quý Đôn và bị Trường Lê Quý Đôn kiểm điểm.

  • Vũ Trung

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/143212/bon-nu-sinh-giai-quyet-mau-thuan-bang-dao-bi-bat.html

Comments