Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục |
- Tổ chức thi tốt nghiệp cho SV Trường ĐH Hùng Vương
- ‘Bà cụ thổi xôi, ông tôi nấu chè’
- Giáo viên dâm ô 7 học trò nữ ngay trong lớp học
- Vĩnh biệt ‘người thầy của những người thầy’
- TQ đóng cửa trường học vì khói ô nhiễm
- Đại tướng trong sách giáo khoa: Sử quên, Văn nhớ
- Hàng chục nghìn học sinh vùng lũ vẫn chưa thể đến trường
- Dạy thêm học thêm với người trong cuộc
- Dân mạng “đau đầu” với đề Toán lớp 3
- Dạy tiếng Khmer cho cán bộ, công chức
Tổ chức thi tốt nghiệp cho SV Trường ĐH Hùng Vương Posted: 21 Oct 2013 07:11 AM PDT Theo quyết định này, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của sinh viên, Bộ đồng ý với đề nghị của UBND TP.HCM tại công văn số 5518/UBND-VX ngày 17/10/2013 về việc chuyển sinh viên năm cuối của Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM sang các trường đại học khác để tổ chức thi, bảo vệ khóa luận tốt nghiệp. Các trường Đại học Sài Gòn, Trường Đại học Mở TP.HCM, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM, Trường Đại học Nông Lâm thuộc Đại học Huế tiếp nhận những sinh viên năm cuối của Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM có đủ điều kiện và tự nguyện, thuộc các chuyên ngành phù hợp để tổ chức thi, bảo vệ khóa luận tốt nghiệp theo đúng quy định hiện hành. Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM ký hợp đồng với các trường đại học nêu trên để phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ. Sau khi thi, bảo vệ khóa luận tốt nghiệp xong, các trường báo cáo ngay kết quả về Bộ để Bộ quyết định việc cấp bằng tốt nghiệp. Bộ GD-ĐT giao cho Cơ quan đại diện của Bộ tại TP.HCM phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ và UBND TP.HCM chỉ đạo các trường đại học liên quan tổ chức thi, bảo vệ khóa luận tốt nghiệp cho sinh viên năm cuối của Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM theo quy định của pháp luật. Tiêu Hà Nguồn: http://www.baomoi.com/Home/GiaoDuc/phunuonline.com.vn/To-chuc-thi-tot-nghiep-cho-SV-Truong-DH-Hung-Vuong/12225146.epi |
‘Bà cụ thổi xôi, ông tôi nấu chè’ Posted: 21 Oct 2013 06:11 AM PDT Trên báo Tuổi trẻ, một độc giả đã nêu thắc mắc về từ "thổi xôi" trong SGK tiếng Việt lớp 1 với tiêu đề "Thổi xôi là gì?" và bày tỏ: "Ngày xưa, thời bao cấp không có gas và bếp điện nên mọi người nấu cơm canh… bằng cách nhóm lửa rồi thổi cho lửa bùng vào than hay củi nên nấu gì cũng hay gọi là "thổi". Ngày nay, các phụ huynh trẻ ở Sài Gòn cũng không hiểu "thổi xôi" là cái gì. Tại sao không dùng động từ đơn giản như "nấu cơm", "nấu xôi"… mang tính phổ quát hơn cho toàn đất nước mà cứ sính các đặc ngữ miền Bắc vào". Theo tác giả này, thì cả cô giáo cũng không biết thổi xôi là gì, phải gọi điện lên Phòng giáo dục. Phòng phải nghiên cứu 2 tuần mới có công văn giải nghĩa từ này. Có thể mọi người trong câu chuyện trên không chịu tra từ điển bởi, Từ điển Tiếng Việt đã giải thích rất rõ: Thổi (động từ) nghĩa là "nấu".
Một công đoạn trong quá trình đồ xôi của người Thái Bỏ qua những thắc mắc, mà tôi nghĩ không phải không có lý của độc giả, bỏ qua cả việc bắt bẻ chữ nghĩa, vấn đề tôi muốn bàn là, chúng ta dạy học sinh vỡ lòng chữ nghĩa đơn giản, hoàn toàn theo nghĩa đen, phổ thông đại chúng hay dạy cả nghĩa bóng, nghĩa vùng miền của ngôn ngữ? Hay cao hơn, dạy cả những hình ảnh, hình tượng văn học? Sẽ đơn giản vô cùng nếu chúng ta thay từ "thổi xôi" bằng từ "nấu xôi", và còn đơn giản hơn nếu chúng thay tất cả các động từ thể hiện các hành động riêng biệt bằng một động từ trung tính (làm), giống như từ "do" trong tiếng Anh. Chẳng hạn, thay vì thổi xôi, đồ xôi, rán xôi, hấp xôi…, chúng ta dùng từ "làm món xôi", thì về mặt khoa học là cực chuẩn. Thế nhưng mỗi từ ngữ nêu trên không chỉ có nội hàm riêng, mà gắn vào đó còn một "hàm lượng" văn hóa. Chưa nói đến lai lịch gắn với rạ, rơm của từ "thổi xôi", một khi bỏ qua từ này lũ trẻ lại "tắc" khi học câu đồng dao: "Phật ngồi phật khóc/ Con cóc nhảy qua/ Con gà tú hụ/ Bà cụ thổi xôi/ Ông tôi nấu chè". Không thể nào khước từ việc giải thích một từ ngữ đã từng tồn tại và đi vào tiếng Việt. Trở lại với vấn đề chính, về mặt khoa học giáo dục, chúng ta có nên dạy học sinh lớp 1 những từ ngữ giàu hình tượng hay đa nghĩa không? Chúng ta hãy ngược trở về cách giáo dục ngày xưa – thời thường bị chúng taxem là cổ hủ, lạc hậu. Các cụ đồ bắt học trò học ngay vào Tam Tự Kinh, với những triết lý "nhân chi sơ", mà đến bây giờ chúng ta còn chưa hiểu hết: Nhân chi sơ, tính bản thiện/ Tính tương cận, tập tương viễn. Dĩ nhiên, đám trẻ thò lò mũi thời đó không thể hiểu được ý nghĩa của các từ đó. Nhưng cứ phải thuộc cái đã, và những đứa trẻ ấy sẽ ngâm nga và sẽ phải suy ngẫm cả đời khi chúng đã trở thành những ông nghè, ông cống. Việc học ngày nay, đành rằng khác với lối học ngày xưa, mặc dù đều nhắm tới mục tiêu chung: học làm người, chứ không chỉ đơn thuần là nhồi nhét kiến thức. Trong SGK lớp 1 và tiểu học từ xưa đến nay, chúng ta thấy thơ ca được trích dẫn rất nhiều, và đương nhiên thơ ca là ngôn ngữ hình tượng. Giở SGK lớp 1 ngày nay ra, tôi gặp những câu: Hỏi cây bao nhiêu tuổi Cây không nhớ tháng năm Cây chỉ dang tay lá Che tròn một bóng râm Những câu thơ giàu hình tượng, vừa đơn sơ, vừa thấm đầy những suy nghĩ triết lý về nhân sinh, về đời người. Những đứa trẻ thò lò mũi, cứ đánh vần đi, cứ chép lại cho thật nắn nót, đúng dòng kẻ ô ly, chúng ít nhiều hình dung ra cái cây được nhân cách hóa là tốt rồi, còn hiểu thêm được bao nhiêu thì hiểu. Điều đó thật sự không quan trọng. Nhưng hình tượng cái cây này sẽ đi vào trí nhớ "nguyên khởi" của chúng, để rồi chúng sẽ nhớ lại, có thể đến tận khi về già, sau khi đã bay nhảy khắp phương trời. Chúng sẽ nhận ra rằng có một ý nghĩa lớn trong cuộc đời mà chúng đã được "bật mí" từ hồi ấu học, ấy là mỗi người hãy khiêm nhường làm tốt nhất phận sự của mình tại nơi mình sống, như cái cây đã suốt đời "che tròn một bóng râm". Trong trí nhớ của mỗi người lớn chúng ta, luôn có những câu, những chữ, những hình ảnh, những bài đọc đã thuộc từ hồi vỡ lòng. Những câu thơ thời ấu học vẫn vang lên trong tâm trí ta, mang một vẻ đẹp đầy mến thương – vẻ đẹp của chính nó với tư cách là những câu thơ hay – trộn lẫn với vẻ đẹp của ký ức tuổi thơ mỗi người. Đứa trẻ không chỉ cần phải học những ký tự để ghép thành vần (giỏi hay dốt thì cuối cùng chúng cũng đọc thông, viết thạo cả thôi), mà chúng cần được học để dần hiểu hiểu ra vẻ đẹp của cuộc sống, vẻ đẹp của Tiếng Việt. Hãy tin chúng. (Theo Thể thao Văn hóa Cuối tuần) Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/145705/-ba-cu-thoi-xoi--ong-toi-nau-che-.html |
Giáo viên dâm ô 7 học trò nữ ngay trong lớp học Posted: 21 Oct 2013 06:11 AM PDT (ĐVO) – Tên Tao đã nhiều lần dâm ô các học sinh nữ của mình ngay trong lớp học Nguồn: http://www.baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/giao-vien-dam-o-7-hoc-tro-nu-ngay-trong-lop-hoc-2357795/ |
Vĩnh biệt ‘người thầy của những người thầy’ Posted: 21 Oct 2013 05:11 AM PDT GS.NGND Phan Trọng Luận, người thầy của nhiều thế hệ sinh viên trường ĐH Sư phạm Ông là một nhà sư phạm, một học giả chân chính. Bằng tâm huyết và những cống hiến
Người thầy tận tụy, tâm huyết GS.NGND Phan Trọng Luận là người đã có công đưa khoa học dạy văn trong nhà trường Tận tụy, tâm huyết, GS đã xây dựng nên một Nhiều công trình của thầy đã đánh dấu những cột mốc quan trọng trên bước đường Năm 1977, cuốn Phân tích tác phẩm văn học trong nhà trường của Giáo sư có thể nói Với chuyên luận Cảm thụ văn học – giảng dạy văn học (1983), Giáo sư không chỉ đem Năm 1988, giáo sư Phan Trọng Luận đã chủ biên bộ giáo trình Phương pháp dạy học Năm 2000, GS Phan Trọng Luận được tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ Năm 2002, GS cho ra mắt chuyên luận Văn học, giáo dục thế kỉ XXI đề cập đến nhiều Công trình đã đi sâu vào mục tiêu cuối cùng của giáo dục là giải phóng tiềm năng Năm 2007, chuyên luận Văn học nhà trường – Nhận diện – Tiếp cận – Đổi mới đã đặt Giáo sư vừa mới hoàn thành bản thảo của cuốn chuyên luận dày 200 trang bổ sung cho Thầy Luận trong tâm trí học trò Không chỉ là nhà khoa học có bề dày thành tựu và cống hiến, GS Phan Trọng Luận còn Tiến sĩ Hoàng Thị Mai (ĐH Hồng Đức), đã bày tỏ "Niềm vinh dự và hạnh phúc được làm "Ai học với thầy cũng nhận thấy, thầy yêu cầu rất cao đối với học trò, sẵn sàng Nhưng rồi cũng tỉ mỉ như không thể hơn được nữa, thầy chữa từng câu, từng dấu Nhớ về Thầy cũng là nhớ về một con người rất giàu tình cảm. Có người cho rằng, nói Tôi nghĩ, không hoàn toàn như vậy. Cách sống, cách ứng xử, tình cảm và sự quan tâm Những lứa học trò hơn 20, 30 như tôi, thầy coi như con gái, khuyên nhủ từ những Bài viết "Một người thầy không biết mặt" của tác giả Nguyễn Thành Công (Bạc Liêu) "Số là sách làm văn 12 có mấy bài cho dù ghi rõ là tham khảo, song tôi thấm thía Tôi thực sự bị chinh phục. Tốt nghiệp THPT, tôi tiếp tục giải quyết hàng loạt lỗ hổng về tin học, lô gich,
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/145691/vinh-biet--nguoi-thay-cua-nhung-nguoi-thay-.html |
TQ đóng cửa trường học vì khói ô nhiễm Posted: 21 Oct 2013 05:11 AM PDT
Khói tràn ngập thành phố Cáp Nhĩ Tân, thuộc tỉnh Hắc Long Giang, ở miền bắc Trung Quốc, buộc chính quyền phải đóng cửa trường học và xa lộ trong khi nhiều chuyến bay bị gián đoạn vào hôm thứ Hai. Mật độ hạt trong không khí cao gấp nhiều lần so với giới hạn cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Tin cho hay tầm nhìn bị giảm xuống dưới 50m ở nhiều khu vực của thành phố. Truyền thông địa phương đã liên kết ô nhiễm với việc thành phố chuyển đổi hệ thống sưởi công cộng cho mùa đông. Mức độ PM2.5, đo đạc các chất ô nhiễm có đường kính từ 2,5 micromet trở xuống, đo được đã cao hơn 500 microgram/m khối vào sáng thứ Hai, theo Tân Hoa xã. Tất cả các xa lộ ở tỉnh Hắc Long Giang và sân bay quốc tế Thái Bình ở Cáp Nhĩ Tân đã buộc phải đóng cửa. Báo động đỏ về mật độ khói dầy đã được ban hành ở các tỉnh Hắc Long Giang, Cát Lâm và Liêu Ninh, hãng thông tấn nhà nước nói thêm.
Một blogger viết từ Cáp Nhĩ Tân Đầu năm nay, ô nhiễm không khí tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc cũng tăng vọt, vượt qua mức độ nguy hiểm. Ô nhiễm khói bụi đã tạo ra các cuộc bàn luận đông đảo trên Sina Weibo, một trong những mạng xã hội và blog giống như Twitter của Trung Quốc. “Tất cả chúng tôi đều bị muộn học hôm nay vì không tìm được trường học ở đâu,” một người viết blog với tên MaltzZz từ tỉnh Cát Lâm viết. Backpaker Xiao, một người sử dụng mạng Sina Weibo khác ở Cáp Nhĩ Tân mô tả thành phố hôm nay là "một thành phố chết." “Bắc Kinh, bạn không còn đơn độc nữa. Bây giờ bạn đã có thêm chúng tôi,” blogger này viết và so sánh với nạn ô nhiễm không khí thường xuyên của Bắc Kinh. Trong khi đó, cư dân mạng Pen Ink Silent, một sinh viên tại Trường Xuân, Cát Lâm, viết: “Mẹ tôi gọi điện… và hỏi tôi không khí ở Trường Xuân ra sao và liệu tôi có bị ho hay không. "Tôi ổn thôi và sẽ có thể sống tới khi chứng kiến lễ tốt nghiệp của mình,” blogger này nói một cách trào phúng. Nguồn: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2013/10/131021_northern_china_pollution.shtml |
Đại tướng trong sách giáo khoa: Sử quên, Văn nhớ Posted: 21 Oct 2013 04:11 AM PDT – Một số nhà giáo-người viết sử cho rằng SGK không quên Đại tướng Võ Nguyên Giáp bởi như Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng được nhắc đến khá ngắn gọn gắn với các sự kiện lịch sử mà không có bài học riêng. Riêng sách Ngữ văn 12 đã có 6 trang giới thiệu tiểu sử và trích hồi ký "Những năm tháng không thể nào quên" của Đại tướng.
Dù không xuất hiện trong SGK Lịch sử nhưng riêng chương trình Ngữ văn "Bỏ quên?" Ở bộ môn quan trọng là Lịch sử dạy ở phổ thông không có dòng nào viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cụ thể, ở SGK Lịch sử lớp 9, phần sử Việt Nam có 21 bài, trong đó có bài: Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp xâm lược kết thúc (1953-1954) ở trang 119, có nêu diễn biến chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, nhưng không câu từ nào nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tương tự, trong SGK Lịch sử lớp 12, bài 20 với cũng nội dung trên, dù nêu chi tiết hơn về diễn biến trận đánh Điện Biên Phủ, nhưng cũng không một lần nhắc tên nhân vật lịch sử: Võ Nguyên Giáp. Tìm trong những bài đọc thêm cũng không thấy nhắc đến tên tuổi Đại tướng. GS.TS Nguyễn Ngọc Cơ, nguyên Phó Chủ nhiệm Khoa Lịch sử, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội một người có nhiều năm giảng dạy và viết lịch sử cho rằng: "SGK Lịch sử VN chủ yếu nói tới thống soái, tổng chỉ huy, Bộ chính trị,…ít nói tới các cá nhân. Về vấn đề báo chí nêu, quan điểm của tôi như vậy không phải ta không tôn trọng Đại tướng. Nhưng nhắc đến chiến thắng là nhắc đến công lao của Đảng, Chính phủ, toàn quân và toàn dân. Và dù không nói nhưng những chiến dịch như Điện Biên Phủ hay Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 mọi người vẫn đều hiểu ngầm và nghĩ tới công lao của Đại tướng, của Bác Hồ. Chiến dịch bản thân nó đã gắn với một con người nhất định. Ở Hà Nội tôi biết học sinh khi học đến đại thắng mùa xuân năm 1975, giáo viên có cho các em tới thăm Tổng hành dinh trong thành nội. Nhắc đến đây tự các em học sinh cũng có thể hiểu người chủ trì và có công lao to lớn là Đại tướng. Như vậy, cách truyền đạt của giáo viên và phương pháp dạy học gắn với thực tiễn cũng rất quan trọng". Đồng quan điểm, GS.TS, Nhà giáo Ưu tú Đỗ Thanh Bình, khoa Lịch sử Trường ĐH Sư phạm Hà Nội Đỗ Thanh Bình cho rằng: "Trước nay SGK lịch sử không có những bài viết hẳn về lãnh tụ. Hình ảnh Bác Hồ được gắn vào việc thành lập Đảng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn với hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ". Sẽ "quan tâm đúng mực"
Tối Tuy nhiên, ông Bình cũng cho rằng: "Nếu có thể, chương trình và SGK phổ thông sau 2015 nên đưa thông tin về Đại tướng hoặc có bài đọc thêm. Không chỉ vấn đề của Đại tướng, trong SGK mới có nhiều nội dung tôi rất muốn đưa vào như chủ quyền biển đảo, chiến tranh biên giới 1979 hiện còn đề cập một cách mờ nhạt bởi cả chủ quan người viết và khách quan của thời đại. GS.TS Nguyễn Ngọc Cơ: "Khi còn sống, Đại tướng ít khi nói về mình. Nhưng khi đã mất, thấy cần phải tôn vinh thì một bài đọc thêm cũng nên cho vào để giáo dục tình yêu đất nước cho học sinh". Về việc đưa hình ảnh Đại tướng vào SGK, PGS Đỗ Ngọc Thống, Thường trực ban soạn thảo Đề án Đổi mới chương trình, SGK phổ thông sau 2015 của Bộ GD-ĐT cho biết: "Chúng tôi sẽ quan tâm đến những vấn đề này một cách đúng mực, phù hợp với định hướng đổi mới và đặt trong tổng thể của toàn bộ chương trình. Một thành viên khác của Thường trực ban soạn thảo Đề án trên, GS.TS Đinh Quang Báo cho rằng: "Cá nhân tôi thấy giáo dục truyền thống, nhân cách lớn cho học sinh là rất cần. Đưa hình ảnh Đại tướng vào SGK cũng là một trong những cách làm có hiệu quả để giáo dục tư tưởng, lòng yêu nước của thế hệ trẻ. Tuy nhiên đề án đang làm, chưa chi tiết các môn học, bài học". Là thành viên của ban soạn thảo chương trình SGK Lịch sử, Địa lý GS Nguyễn Ngọc Cơ cho biết: "Hướng chương trình, SGK mới sẽ dạy theo chủ đề, ví dụ: chủ đề kiến thức biển đảo, chủ quyền biên giới, hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ..những kiến thức liên môn sẽ được áp dụng. Trong từng chủ đề những tấm gương hi sinh cho độc lập tự do, những tên tuổi như Đại tướng gắn liền với những chiến thắng đó sẽ xuất hiện trong việc dạy và học ở nhà trường phổ thông". 6 trang SGK về Đại tướng
Người dân xếp hàng xuyên đêm chờ viếng Đại tướng (Ảnh: VietNamNet). Dù không xuất hiện trong SGK Lịch sử nhưng riêng chương trình Ngữ văn THPT của Bộ GD-ĐT đã dành 6 trang (từ trang 204-210, SGK Ngữ Văn 12 tập 1) trích Hồi kí “Những năm tháng không thể nào quên” của Đại tướng (thể loại Hồi kí). 6 trang đã dành giới thiệu vắn tắt xuất thân và những công lao của Đại tướng cho đất nước. Những năm tháng không thể nàoquên là tập hồi ức của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do nhà văn Hữu Mai thể hiện đã ghi lại một số hình ảnh của Bác trong những năm tháng không thể nào quên của thời kì đầu mới giành được chính quyền, khi vận mệnh của Tổ quốc đa có lúc như ngàn cân treo sợi tóc. Cuốn sách ra đời nhân dịp kỉ niệm 119 năm ngày sinh của Người để thể hiện lòng thành kính và tưởng nhớ đến những công ơn to lớn của Người đối với dân tộc, đất nước Việt Nam. Thông qua cuốn sách, tầm tư tưởng và tầm văn hóa lớn của Đại tướng cũng đã phần nào được thể hiện một cách sinh động, chân thật. Văn Chung Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/145760/dai-tuong-trong-sach-giao-khoa--su-quen--van-nho.html |
Hàng chục nghìn học sinh vùng lũ vẫn chưa thể đến trường Posted: 21 Oct 2013 04:11 AM PDT Nguồn: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Hang-chuc-nghin-hoc-sinh-vung-lu-van-chua-the-den-truong/321823.gd |
Dạy thêm học thêm với người trong cuộc Posted: 21 Oct 2013 04:11 AM PDT
Chị Lê Thị Hằng, có con là học sinh lớp 3/4 Trường Tiểu học Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú, TPHCM), cho biết do công việc nên chị thường xuyên phải làm việc theo ca, không có thời gian để hướng dẫn con học vào buổi tối hay buổi chiều. Vì vậy, chị đã nhờ một cô giáo dạy tiểu học khác tới kèm cho cháu 2 buổi/tuần. Mục tiêu cao hơn, chị Đặng Thị Thoa, có con gái học Trường THCS chuyên Trần Đại Nghĩa (TPHCM) cho con đi học thêm để nhằm mục tiêu cho cháu thi vào Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM). Chị Thoa cho biết dù con gái đang học trường chuyên cấp THCS nhưng để thi đậu vào trường chuyên cấp THPT nói trên thì chỉ học ở trường thôi không đủ. Vì vậy, chị đã phải cho cháu vào học thêm 2 buổi/tuần tại Trung tâm Bồi dưỡng Văn hóa 218 Lý Tự Trọng. Theo chị Thoa, đây là một trung tâm dạy thêm học thêm lâu đời của TPHCM có chất lượng tốt. Ngược lại với chị Thoa, anh Lê Công Hưng có con trai học tại Trường THCS Trường Chinh (quận Tân Bình), lại tìm đến trung tâm dạy kèm tư gia để bổ khuyết những lỗ hổng trong kiến thức của cậu con trai, do gia đình anh không ai có đủ trình độ để dạy học cho cháu. Ở lớp dù không hiểu bài nhưng con anh Hưng lại ngại không hỏi thầy, hỏi bạn nên chỉ sau nửa năm đã bị "đuối" sức. Thế nhưng, chỉ sau khoảng 3 tháng kèm cặp của thầy giáo dạy thêm, tình hình học tập của cháu đã cải thiện rõ rệt. Thầy giáo Đỗ Minh Triết, nguyên giáo viên dạy Anh văn của Trường Phổ thông Năng Khiếu (TPHCM), cho biết, mặc dù không hề định mở lớp nhưng thầy vẫn cứ phải nhận học sinh theo nguyện vọng "tha thiết" của phụ huynh và học sinh vì kết quả học tập của các em được cải thiện rõ rệt. Bà Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, cho biết bà cũng tham gia dạy thêm, luyện thi đại học và cảm thấy việc truyền đam mê học môn Hóa cho các thế hệ học trò giỏi nhằm giúp các em học tốt hơn, có cơ hội bước vào các trường đại học y, dược là niềm vui thực sự. Ngoài niềm vui đó thì nguồn thu nhập chính đáng từ dạy thêm cũng giúp bà và nhiều giáo viên khác yên tâm trụ lại với nghề, có điều kiện đảm bảo cuộc sống khá hơn. Tuy nhiên, có một số các phụ huynh có con học cấp 1 thì cho biết con em mình đi học thêm chỉ vì nể cô giáo chủ nhiệm và để được điểm cao hơn, được cô chú ý hơn trong lớp chính khóa. Bên cạnh đó, một số trung tâm dạy kèm, dạy thêm tư nhân tuyển chọn những thầy cô dạy kèm chưa đủ năng lực và kỹ năng sư phạm nên dẫn tới chất lượng của những lớp học không có chất lượng và làm tiêu phí thời gian, tiền bạc của các học sinh, phụ huynh. Phải là nhu cầu từ hai phía Hiện trên địa bàn TPHCM phát triển rất nhiều điểm dạy thêm tự phát hoặc có giấy phép. Trung tâm Bồi dưỡng Văn hóa 218 Lý Tự Trọng được sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cấp phép hoạt động nhằm bồi dưỡng kiến thức cho học sinh yếu kém và nâng cao kiến thức cho học sinh khá, giỏi đã phát triển được gần 20 năm. Hiện nay, với gần 10.000 học sinh từ lớp 5-12 do 380 thầy cô giáo giảng dạy. Bà Đàm Lê Đức, Phó Hiệu trưởng của Trung tâm, cho biết việc phân loại năng lực học sinh rất quan trọng với việc bồi dưỡng đúng sức học cho các em trong quá trình học tập. Còn tại Trường PTCS Sông Đà, quận Phú Nhuận (TPHCM), không chỉ tổ chức dạy thêm, học thêm cho học sinh trong trường, mà rất nhiều các học sinh từ các trường khác cũng đến tham gia học bồi dưỡng. Bên cạnh đó, nhà trường cũng mời các thầy cô giáo từ các trường khác đến dạy thêm. Nhiều em học sinh yếu và trung bình khi ở lớp không tiếp thu kịp kiến thức đã có điều kiện bổ sung khi học tại Trung tâm. Trong khi đó, những em khá giỏi, Trung tâm sẽ theo dõi và bồi dưỡng để tham dự các kỳ thi của quận và Thành phố. Bà Hồ Thị Tuyết Tơ, Hiệu trưởng Trường PTTH Lê Quý Đôn (TPHCM) cho biết mặc dù nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm nhưng Trung tâm bồi dưỡng kiến thức của Trường Đại học Sư phạm TPHCM mượn địa điểm để tổ chức dạy thêm vào buổi tối. Vì thế, rất nhiều học sinh của trường đã đăng ký theo học ở Trung tâm này. Như vậy, nhu cầu học thêm là nguyện vọng chính đáng mà dù nhà trường hay các thầy cô giáo trong trường không tổ chức dạy thì các em và phụ huynh học sinh cũng sẽ tìm đến những địa chỉ khác để bồi dưỡng kiến thức. Theo bà Đàm Lê Đức, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Đức Trí (TPHCM), học thêm, dạy thêm phải là sự tự nguyện, là nhu cầu có thật từ hai phía. Việc dạy thêm, học thêm theo kiểu ép buộc hay dạy tràn lan không có chất lượng không chỉ làm mất thời gian, ảnh hưởng tới sức khỏe của các em học sinh đang tuổi ăn, ngủ và vui chơi mà còn làm mất đi tính khách quan trong quá trình đánh giá năng lực học tập của các em tại lớp và tiêu tốn chi phí của cha mẹ học sinh. Thanh Thủy Kỳ sau: Giảm tải, đổi mới để giảm dạy thêm, học thêm Nguồn: http://www.baomoi.com/Home/GiaoDuc/baodientu.chinhphu.vn/Day-them-hoc-them-voi-nguoi-trong-cuoc/12225113.epi |
Dân mạng “đau đầu” với đề Toán lớp 3 Posted: 21 Oct 2013 04:11 AM PDT Nguồn: http://www.baomoi.com/Home/GiaoDuc/kienthuc.net.vn/Dan-mang-dau-dau-voi-de-Toan-lop-3/12222220.epi |
Dạy tiếng Khmer cho cán bộ, công chức Posted: 21 Oct 2013 01:11 AM PDT Sau 6 tháng học tập, các học viên được học 4 lớp bồi dưỡng đàm thoại tiếng Khmer do Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa và luyện thi trực thuộc Hội Khuyến học tỉnh tổ chức, đào tạo theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nguồn: http://www.baomoi.com/Home/GiaoDuc/laodong.com.vn/Day-tieng-Khmer-cho-can-bo-cong-chuc/12222324.epi |
You are subscribed to email updates from Nghề Giáo To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google Inc., 20 West Kinzie, Chicago IL USA 60610 |
Comments
Post a Comment