Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục |
- Đại học, cao đẳng vì lợi nhuận hay không vì lợi nhuận
- Thời của dối gian?
- Huy động các lực lượng khẩn trương giúp trường học khắc phục hậu quả sau bão
- "Thanh tra Bộ Giáo dục vu khống và xúc phạm danh dự tôi"
- Bài toán lớp 2 bị chấm sai gây tranh cãi
- Chất lượng GD Đại học Việt Nam đang có bước chuyển mạnh mẽ
- Sạn trong SGK lớp 1: Nhà xuất bản Giáo Dục nói gì?
- Nước dâng nhanh, học sinh cuống cuồng chạy lụt
- 2 hiệu trưởng bị phạt hành chính vì tổ chức hoạt động GD có thu tiền
- ‘Cơn sốt giáo dục’ hoành hành ở châu Á
Đại học, cao đẳng vì lợi nhuận hay không vì lợi nhuận Posted: 16 Oct 2013 06:59 AM PDT Nhà giáo thành người "làm thuê" Các trường ĐH, CĐ NCL hoạt động chủ yếu từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước, thu hút các nguồn lực xã hội để làm giáo dục. Với việc đầu tư tiền của, công sức xây dựng nên các cơ sở đào tạo nhân lực thì phần lớn các nhà đầu tư đều tính đến yếu tố thu lại lợi nhuận. Vì vậy, trên thực tế hiện nay đang tồn tại hai loại hình ĐH, CĐ vì lợi nhuận (VLN) và không vì lợi nhuận (KVLN). Theo PGS.TS Trần Quốc Toản, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ: VLN hay KVLN được xét chủ yếu về phương diện kinh tế. Cơ sở GD và ĐT VLN hoạt động theo cơ chế tự chủ hoàn toàn, hướng tới nhu cầu thị trường và của xã hội, do đó cơ chế hoạt động năng động, hiệu quả hơn. Đối với cơ cở GD và ĐT KVLN không có nghĩa là không có hoặc không tìm kiếm lợi nhuận mà vấn đề chủ yếu là việc sử dụng lợi nhuận đó như thế nào. GS Phạm Phụ (Trường ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh) cho rằng: Đặc trưng cơ bản về mặt pháp lý, kinh tế và tổ chức của một tổ chức KVLN là: Không được chia lợi nhuận cho một ai; không có chủ sở hữu, tài sản ở đây là thuộc sở hữu cộng đồng, nguồn vốn chủ yếu của nó là từ cho tặng và học phí; trường được quản trị bởi một hội đồng đại diện cho những nhóm có lợi ích liên quan. Tuy nhiên, trên thực tế ở nước ta hiện nay, không ít trường NCL xảy ra mâu thuẫn về lợi nhuận, nảy sinh mất đoàn kết. Ở một số trường, các nhà đầu tư tài chính thuần tuý nắm quyền làm chủ hoàn toàn; các nhà giáo, nhà khoa học trở thành người làm thuê. Theo GS. TS Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ NCL: Hiện nay, các trường NCL có mô hình bộ máy tổ chức nói chung là giống nhau: Cao nhất là đại hội cổ đông (ĐHCĐ), hội đồng quản trị (HĐQT), việc điều hành được giao cho hiệu trưởng. Vậy quan hệ giữa nhà đầu tư với nhà khoa học, nhà giáo cần được xem xét. Xu thế rất rõ là tăng quyền quản lý trực tiếp cho chủ tịch HĐQT, giảm quyền quản lý của hiệu trưởng. Hệ quả là chủ tịch HĐQT có cơ hội "vừa đá bóng, vừa thổi còi", tính minh bạch và hệ thống kiểm soát trong nhà trường ngày càng bị sói mòn, dân chủ trong nhà trường có xu thế teo lại. Nếu người góp vốn bằng nhiều tiền sẽ làm chủ thật sự thì các nhà giáo sẽ trở thành những người làm thuê, đưa nhà trường vào tình trạng dễ lệch hướng và thiếu động lực nâng cao chất lượng. Một số nhà đầu tư hành xử với hiệu trưởng, giáo chức và người lao động theo quan hệ "ông chủ và người làm thuê", sinh viên trở thành "khách hàng", trường thành "vật mua bán". Trong khi đào tạo con người khác hẳn việc sản xuất ra hàng hoá. Cần bảo đảm mục tiêu giáo dục
Để phát triển hệ thống các trường ĐH, CĐ NCL đúng hướng, cần xác định rõ "đường đi, nước bước" của các trường VLN hay KVLN. Theo GS.TS Trần Hồng Quân: Đối với các trường ĐH, CĐ KVLN cần xoá bỏ nguyên tắc biểu quyết theo đối vốn. ĐHCĐ được thay bằng đại hội nhà trường gồm toàn bộ cán bộ nhân viên cơ hữu. Thành viên HĐQT không nhất thiết phải là người có góp vốn. Ở loại trường này các nhà giáo, các nhà khoa học được xác lập ở vị trí chủ đạo. Các nhà đầu tư là đồng chủ nhân cùng với các nhà giáo, nhà khoa học. Còn với các trường VLN nên chăng luôn giữ tỷ lệ các giá trị ảo của các nhà giáo, nhà khoa học không dưới 50% dù có thu hút vốn bao nhiêu đi nữa, để bảo đảm vai trò các chủ sở hữu này có tỷ trọng đủ lớn trong biểu quyết theo đối vốn. PGS.TS Trần Quốc Toản nhận định: Cần xác định mục tiêu nền tảng của các trường ĐH, CĐ là giáo dục và đào tạo, chứ không phải kiếm tiền. Vì vậy, việc bảo đảm mục tiêu giáo dục và đào tạo (GD và ĐT) không chỉ đặt ra đối với công tác quản lý nhà nước, mà còn đặt ra đối với mỗi cơ sở đào tạo. Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, GS Trần Phương thì cho rằng: Trong tình hình mặt bằng học phí của nước ta rất thấp, tỷ suất lợi nhuận rất thấp mà phải chia lợi nhuận cho người góp vốn thì không còn lại bao nhiêu cho việc nâng cao chất lượng đào tạo. Vì vậy, nếu là trường KVLN thì những người góp vốn nhận được một lãi suất cố định giống như lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng thương mại. Lãi suất trả cho người góp vốn không phải là phân phối lợi nhuận sau một năm kinh doanh mà được hạch toán vào chi phí. Nếu làm được điều đó, trong đào đạo sẽ khác với các cơ sở kinh doanh, nay thịnh mai suy, nay hợp mai tan. Các trường ĐH NCL KVLN sẽ có khả năng trường tồn cùng xã hội. Đó là điều đã thấy ở châu Âu và Mỹ có những trường thành lập cách đây 700 đến 800 năm mà vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển (như ĐH: Cambridge năm 1284, Oxford năm 1163, Harvard năm 1636). Có thể nói, hoạt động GD và ĐT là nhằm hoàn thiện nhân cách và nâng cao năng lực từng cá nhân, trước hết đem lại lợi ích trực tiếp cho cá nhân nhưng cũng có đem lại lợi ích gián tiếp cho xã hội. Trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ranh giới giữa mô hình trường hoạt động với kinh phí bao cấp của nhà nước và với nguồn thu từ cung ứng dịch vụ GD và ĐT theo cơ chế thị trường. Vì vậy, ranh giới giữa trường VLN và KVLN sẽ ngày càng mờ đi, đan xen vào nhau. Điều quan trọng nhất trong việc xác định trường NCL là thực hiện chính sách của nhà nước đối với người học bảo đảm công bằng, bình đẳng và chất lượng bảo đảm đúng mục tiêu đào tạo. Nguồn: http://www.baomoi.com/Home/GiaoDuc/www.nhandan.org.vn/Dai-hoc-cao-dang-vi-loi-nhuan-hay-khong-vi-loi-nhuan/12187978.epi |
Posted: 16 Oct 2013 05:59 AM PDT Một người bán hàng gian dối dù sao cũng chỉ hại một hoặc một số ít Tiến sĩ đạo văn bị thu hồi bằng
Sự kiện thứ 1: Cuối cùng thì Bộ GD-ĐT đã giao Vụ Giáo dục ĐH tiến Ông Hoàng Xuân Quế – tác giả luận án tiến sĩ được bảo vệ năm 2003 với đề tài "Giải pháp hoàn thiện các công cụ chủ yếu của chính sách tiền tệ Việt Nam" bị tố cáo đạo văn từ một luận án tiến sĩ bảo vệ năm 2002 của ông Mai Thanh Quế ở học viện Ngân hàng. Hội đồng chức danh giáo sư ngành Kinh tế học đã thành lập hội đồng xác minh luận án và 100% thành viên hội đồng đã khẳng định luận án của ông Hoàng Xuân Quế sao chép tới 30% nội dung (52,5/159 trang) từ luận án của ông Mai Thanh Quế. Các nội dung sao chép trong luận án của ông Hoàng Xuân Quế là không hợp pháp vì không có chú dẫn nguồn trích và việc sao chép không đúng quy định (không có dấu ngoặc kép cho phần sao chép nguyên văn). Vì vậy, luận án của ông Hoàng Xuân Quế "không được coi là một công trình khoa học hoàn chỉnh". Sự kiện thứ 2: "Thơ thiền núi thiêng Yên Tử lay động đại học Kỷ lục Thế giới". Như một tiếng kèn ca khúc khải hoàn, dưới cái tít như trên, báo GD-TĐ đưa tin: ngày 22.9, tại thiền viện Trúc Lâm Yên Tử (thành phố Uông Bí – Quảng Ninh), đại học Kỷ lục Thế giới trao tặng bằng Tôn vinh giá trị nội dung kỷ lục cho quyển sách độc bản "Thi vân Yên Tử" của nhà thơ, GS.TS Hoàng Quang Thuận cho Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử. Về "nhà thơ thần" – GS.TS Hoàng Quang Thuận – và giá trị thơ của ông, thi giới đã bàn nhiều, tưởng không cần nhắc lại. Nhưng cái đại học Kỷ lục Thế giới lạ hoắc thì xưa nay chắc chẳng ai biết, trừ phi có ai đó bỏ thì giờ vào trang web của nó để thấy nó tự xưng là một trường đại học tự quản, một tổ chức liên kết các cuốn sách kỷ lục châu Á và một số quốc gia như Việt Nam, Nepal, Ấn Độ… Nó cấp bằng tiến sĩ danh dự cho những người giữ kỷ lục của cộng đồng với điều kiện nộp cho "trường đại học" này 1.000 đôla Mỹ. Có người đã gọi cái đại học Kỷ lục Thế giới này là "đại học lừa". Vậy mà không biết bằng cách nào người nhận bằng của cái đại học đó đã "huy động" được sự tham dự buổi lễ trao bằng của một cựu ủy viên Bộ Chính trị, nguyên phó Chủ tịch Quốc hội; một cựu phó Thủ tướng kiêm bộ trưởng bộ Ngoại giao cùng lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị trung ương; một phó chủ tịch UBND tỉnh và Thượng tọa, trưởng ban Trị sự tỉnh hội Phật giáo Quảng Ninh; lãnh đạo thành phố Uông Bí, đại diện các sở, gành, đơn vị cùng hơn 2.000 tăng ni, phật tử trong tỉnh. Chẳng lẽ trong bao nhiêu vị ấy, không ai biết gì về thực chất của cái trường đại học ấy? Một người bán hàng gian dối dù sao cũng chỉ hại một hoặc một số ít người, với một món hàng dỏm. Một, và không chỉ một, người được coi là trí thức mà gian dối thì ảnh hưởng chắc chắn không chỉ tới một mà nhiều người, nếu không nói là cả thế hệ trẻ. Nếu lấy bằng tiến sĩ bằng cách sao chép hoặc bằng cái bằng dỏm một cách dễ dàng thì ai còn chịu học thực? Phải nói đó là một tấm gương xấu cho thế hệ trẻ. Một nghiên cứu gần đây cho biết học sinh càng học lên càng nói dối nhiều hơn lúc nhỏ. Chẳng biết, ngoài việc phải thường xuyên nói dối, viết dối theo các bài văn mẫu ở trường, các em có bị ảnh hưởng gì không của những đại trí thức, đại khoa bảng như hai vị trong hai sự kiện kể trên? (Theo Một Thế Giới) Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/144813/thoi-cua-doi-gian-.html |
Huy động các lực lượng khẩn trương giúp trường học khắc phục hậu quả sau bão Posted: 16 Oct 2013 05:59 AM PDT (GDTĐ) – Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với chính quyền thành phố Đà Nẵng và lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương khi đến thăm và nắm bắt tình hình thiệt hại tại các trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Sáng nay (16/10), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đến nắm bắt tình hình và động viên, trao tặng quà trường học bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 11 gây ra. Một ngày sau khi cơn bão số 11 tàn phá Đà Nẵng, cũng như nhiều trường trên địa bàn, cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (đường Trần Phú, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) vẫn chưa hết bàng hoàng. Sân trường cây cối gãy đổ ngổn ngang. Mái nhà của dãy phòng học tầng 3 bị bão xé toang, tường mái bị sập đổ thành đống gạch vụn. Bàn ghế, sách vở và đồng dùng bán trú của học sinh bị hư hỏng nặng. Ngay từ hôm qua, giáo viên, nhân viên, cùng phụ huynh đã đến dọn dẹp cành cây gãy đổ, thu dọn, làm vệ sinh lớp học. Chia sẻ những khó khăn mà các trường học phải đối mặt sau bão, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc động viên tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học nhanh chóng vượt qua khó khăn, huy động toàn bộ nhân lực cùng các lực lượng địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Nhanh chóng ổn định trường lớp, sớm đón học sinh trở lại trường. Thay mặt Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng đã trao tặng các suất quà có giá trị cho các trường học bị thiệt hại nặng nề, hỗ trợ các trường vượt qua khó khăn, sớm trở lại hoạt động bình thường. Theo ông Lê Trung Chính – Giám đốc Sở GDĐT Đà Nẵng, hiện vẫn chưa có con số thống kê chính xác về thiệt hại do cơn bão gây ra đối với ngành GDĐT Đà Nẵng. Tuy nhiên, theo thống kê sơ bộ, có 106 phòng học bị tốc mái toàn bộ, hai khu nhà bị sập, hệ thống cây xanh các trường học gần như bị gãy đổ hoàn toàn. Cửa kính, cửa cổng sắt của nhiều trường bị vỡ và sập; hàng trăm mét tường rào bị đổ sập. Một số hình ảnh thiệt hại của các trường học Đà Nẵng do PV báo Giáo dục và Thời đại ghi lại:
Đại Thắng TIN LIÊN QUAN
Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201310/huy-dong-cac-luc-luong-khan-truong-giup-truong-hoc-khac-phuc-hau-qua-sau-bao-1974053/ |
"Thanh tra Bộ Giáo dục vu khống và xúc phạm danh dự tôi" Posted: 16 Oct 2013 05:59 AM PDT
<!– tinlin quan –>
Người đưa tin trích đăng phỏng vấn ông Lê Thanh Huy, con trai của PGS.TS Lê Đình Hợp, nguyên vụ trưởng, nguyên tổng biên tập tạp chí Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thưa ông, trong bản kết luận 1254 của Bộ GD ĐT ngày 04/ 10/2013 có nêu tên ông, ông có biết việc này không?
Ông có ý kiến gì không? Theo Người đưa tin
Tân Tổng thống Iran bị cáo buộc đạo văn Những vụ đạo văn dậy sóng của các nhà lãnh đạo Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan từ chức vì đạo văn Tước bằng tiến sĩ Phó viện trưởng đạo văn Nên đọc
Techz.vn tặng bạn đọc MIỄN PHÍ ốp lưng iPhone 4/4S Nguồn: http://www.tinmoi.vn/thanh-tra-bo-giao-duc-vu-khong-va-xuc-pham-danh-du-toi-011282013.html |
Bài toán lớp 2 bị chấm sai gây tranh cãi Posted: 16 Oct 2013 04:59 AM PDT Lại thêm một bài toán được dân mạng đem ra mổ xẻ, tranh luận về cách giải và đáp án của người chấm.
Cách chấm, nhận xét của bài toán tạo ra nhiều cuộc tranh cãi. Hai ngày nay, cư dân mạng xôn xao với bức ảnh chụp một bài toán được cho là phù hợp với học sinh lớp 2. Bài toán chỉ có phần lời giải và đáp số của người làm, cùng với phần chấm điểm của giáo viên và tranh cãi nổ ra khi phần nhận xét, cách chấm bài có điểm không hợp lý. Đề bài đưa ra một hình tam giác, bên trong hình tam giác có vẽ thêm một đường song song với cạnh đáy và một đường kẻ vuông góc với cạnh đáy. Phần lời được trình bày bên cạnh hình vẽ như sau: "Trong hình có 3 hình tam giác, 3 hình tứ giác". Tuy nhiên, câu trả lời trong hình bên có 3 hình tứ giác bị chấm là sai, thay vào đó là đáp án chỉ có 1 hình tứ giác. Bức ảnh được chia sẻ với tốc độ chóng mặt và mở ra nhiều cuộc tranh cãi trong cộng đồng mạng. Nhiều dân mạng cho rằng mới nhìn vào hình vẽ là đã có thể dễ dàng thấy ngay có 3 hình tứ giác. Nickname Dũng Mều đã đăng một hình ảnh minh họa cho cách tìm và chỉ ra 3 hình tứ giác (hình dưới).
Nickname Dũng Mều đăng lời giải, hình ảnh minh họa cho cách giải được cho là hợp lý nhất. Nickname Hoàng Thanh lại cho rằng: "Ở đây chỉ có hình vẽ và phần trả lời thôi, không hề có đề bài. Chúng ta không biết được đề bài hỏi cụ thể những ý như thế nào. Hình vẽ ở đây cũng không có các điểm nên rất khó hình dung và xác định đề bài. Chưa nên kết luận người chấm bài đã sai hoàn toàn". Ý kiến trên được nhiều người cho rằng khá hợp lý bởi rất có thể trong phần đề bài sẽ giới hạn các điểm, cách cạnh trong hình vẽ. Tuy nhiên dân mạng vẫn cố gắng tìm ra cách giải hợp lý nhất, phù hợp với những dữ kiện có trong hình ảnh này. Nickname Lan Mai Hà bình luận: "Theo sát các định nghĩa thì trong hình bên này chính xác là có 3 tứ giác (hình thang cũng được coi là một tứ giác), dựa vào những dữ kiện sẵn có ở đây có thể thấy đáp án có 1 hình tứ giác là sai". Hiện dân mạng đang cố gắng tìm thêm nhiều thông tin, nguồn gốc của bài toán này và tìm ra những cách giải hợp lý nhất. (Theo Kiến Thức) Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/144990/bai-toan-lop-2-bi-cham-sai-gay-tranh-cai.html |
Chất lượng GD Đại học Việt Nam đang có bước chuyển mạnh mẽ Posted: 16 Oct 2013 04:59 AM PDT (GDTĐ) – Đó là nhận định của các đại biểu quốc tế tham dự Hội thảo Quốc tế và Hội nghị bàn tròn của mạng lưới đảm bảo chất lượng ASEAN do Cục khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GDĐT) khai mạc hôm nay (16/10) tại TPHCM
Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga; Chủ tịch ASEAN Quality Assurance Network (AQAN) Dto'Dr.Syed Ahmad Hussein, bà Heli Mattisen – Giám đốc Cơ quan Chất lượng giáo dục ĐH Estonia, các vụ, cục chức năng (Bộ GDĐT) cùng hàng trăm đại biểu đến từ các trường ĐH. Tại Hội thảo, cùng các báo cáo về công tác xây dựng việc kiểm định chất lượng, công tác đảm bảo chất lượng GDĐH (đánh giá trong và kiểm định ngoài) mà Việt Nam đã và đang thực hiện, các đại biểu còn chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển Khung trình độ, công tác đảm bảo chất lượng GDĐH, việc kiểm định và đảm bảo chất lượng bên ngoài từ các nước Thái Lan, Estonia và Malaysia. Từ những thông tin mà Cục khảo thí và kiểm định chất lượng GDĐH, vụ giáo dục ĐH, vụ GDCN báo cáo thông qua việc xây dựng đề án khung trình độ quốc gia, định hướng phát triển của GDĐH Việt Nam giai đoạn tới cùng hệ thống đảm bảo chất lượng GDĐH mà Việt Nam đang thực hiện, các đại biểu đều có chung một nhận định chất lượng GDĐH Việt Nam đang có bước chuyển rất mạnh mẽ. Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS Bùi Văn Ga cho rằng: Chuẩn hoá và hiện đại hoá giáo dục liên quan tới việc xác định mục tiêu, tiêu chuẩn và mức độ phù hợp có thể áp dụng cho tất cả các cấu phần của hệ thống giáo dục, cụ thể bao gồm chương trình giảng dạy, đội ngũ GV, các nhà quản lý giáo dục, phương pháp dạy học và đánh giá… Để đạt được những mục tiêu giáo dục đề ra, đặc biệt là trong tiến trình thành lập Cộng đồng chung ASEAN vào năm 2015, Việt Nam cần xây dựng văn hoá chất lượng kết hợp với đảm bảo chất lượng GDĐH và phát triển khung trình độ Quốc gia. Do Việt Nam còn thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực này và hợp tác quốc tế được coi là một chìa khoá dẫn đến thành công, Thứ trưởng Bùi Văn Ga hy vọng Hội thảo lần này sẽ là cơ hội tốt để các đại biểu quốc tế và trong nước trao đổi, chia sẻ các kiến thức và kinh nghiệm của mình trong công tác đảm bảo chất lượng giáo dục, xây dựng văn hoá chất lượng, xây dựng khung trình độ Quốc gia và những vấn đề cùng quan tâm. Anh Tú Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201310/chat-luong-gd-dai-hoc-viet-nam-dang-co-buoc-chuyen-manh-me-1974054/ |
Sạn trong SGK lớp 1: Nhà xuất bản Giáo Dục nói gì? Posted: 16 Oct 2013 04:59 AM PDT
<!– tinlin quan –>
Ông Tùng đã trả lời chi tiết về những "hạt sạn" mà bạn đọc "nhặt" ra trên các số báo ngày 11-10 và 14-10. Cụ thể như sau: * TS Lê Hữu Tỉnh (nguyên phó tổng biên tập NXB Giáo Dục): Lại sách Tiếng Việt lớp 1… TRẦN VĂN TÁM(Trường TH Trung Lập Hạ, Củ Chi, TP.HCM) Phụ huynh lo “sốt vó” khi sách cho trẻ nhỏ dính nhiều "sạn" Sách giáo dục tình dục gây “sốc” Thu hồi sách giáo dục in cờ Trung Quốc "Sạn" trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 Nên đọc Techz.vn tặng bạn đọc MIỄN PHÍ ốp lưng iPhone 4/4S Nguồn : Tuổi trẻ Nguồn: http://www.tinmoi.vn/san-trong-sgk-lop-1-nha-xuat-ban-giao-duc-noi-gi-011281921.html |
Nước dâng nhanh, học sinh cuống cuồng chạy lụt Posted: 16 Oct 2013 03:59 AM PDT Số giấy phép: 1285/GP – BTTTT, cấp ngày 27/8/2008 Cơ quan chủ quản: Bộ Thông tin và Truyền thông Tổng Biên Tập: Bùi Sỹ Hoa
Tòa soạn: Tòa nhà C´Land, 156 Xã Đàn 2, Phường Nam Đồng, Quận Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: (04) 37722729 , Fax: (04) 37722734
Văn phòng đại diện tại TP.HCM: 51 Trương Định, P.6, Q.3 Điện thoại: (08) 39309882, Fax: (08) 39309881
Email: vietnamnet@vietnamnet.vn Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/144985/nuoc-dang-nhanh--hoc-sinh-cuong-cuong-chay-lut.html |
2 hiệu trưởng bị phạt hành chính vì tổ chức hoạt động GD có thu tiền Posted: 16 Oct 2013 03:59 AM PDT (GDTĐ) – Hai hiệu trưởng trường tiểu học tại Bắc Giang bị xử phạt hành chính vì vi phạm về việc chỉ đạo, tổ chức hoạt động giáo dục có thu tiền từ người học trong dịp hè năm 2013 chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép.
Theo quyết định xử phạt số 67/QĐ-XPHC và 68/QĐ-XPHC của Thanh tra Sở GDĐT Bắc Giang, hai cá nhân trên là bà Lưu Ngân Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cảnh Thụy, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang; Mức xử phạt 2.000.000 đồng; Ông Nguyễn Hải Triều, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Việt Tiến số 1, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; Mức xử phạt: 1.500.000 đồng. Hai cá nhân trên đã vi phạm điểm b khoản 4 Điều 8 Nghị định số 40/2011/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 49/2005/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục. Lập Phương Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2762/201310/2-hieu-truong-bi-phat-hanh-chinh-vi-to-chuc-hoat-dong-gd-co-thu-tien-1974056/ |
‘Cơn sốt giáo dục’ hoành hành ở châu Á Posted: 16 Oct 2013 03:59 AM PDT
Các phụ huynh Trung Quốc ngồi chờ con trong một kỳ thi đại học. Ảnh minh họa: Chinahush Cách đây hai năm, Jiasheng, một lao động phổ thông ở tỉnh An Huy, Trung Quốc, mắc bệnh nặng và gần như phải nằm liệt giường. Con trai ông, Zhang Yang, một thanh niên ham học, vừa thi đỗ vào Học viện Y học Cổ truyền của thành phố Hợp Phì, với mơ ước lớn nhất là có thể sớm chữa khỏi bệnh cho cha. Nhưng tin vui này của Yang, 18 tuổi, lại đang vượt quá sức chịu đựng của cha cậu. Theo tính toán của Jiasheng, cả gia đình ông, vốn đã phải gồng mình lên để chi trả các hóa đơn tiền thuốc, chắc chắn sẽ không đủ khả năng lo cho các khoản học phí của Yang. Và như để giải quyết những gánh nặng ấy, ông Jiasheng đã quyết định lìa đời bằng một liều thuốc trừ sâu trong cơn khốn cùng. Tất nhiên, không phải bậc phụ huynh nào ở Trung Quốc cũng có những suy nghĩ cực đoan như ông Jiasheng. Nhưng có một thực tế rằng, ngày càng nhiều gia đình ở Đông Á quyết định chi thêm thật nhiều tiền để giúp con cái họ được nhận một nền giáo dục như ý. Hiện tượng này được các chuyên gia gọi là “cơn sốt giáo dục”. Cơn sốt khiến nhiều gia đình bán cả nhà để cho con đi du học nước ngoài. ‘Vung tay quá trán’ Andrew Kipnis, một nhà nhân chủng học tại Đại học Quốc gia Australia, đồng thời là tác giả một cuốn sách về giáo dục ở Trung Quốc, cho biết việc đầu tư cho giáo dục ở một số nước Đông Á “đang trở nên cực đoan”. Thực trạng này không chỉ diễn ra ở những gia đình trung lưu, mà còn ngấm sâu vào tư tưởng của các bậc cha mẹ thuộc tầng lớp lao động. Trong mắt họ, học vấn là cách duy nhất để khẳng định vị thế trong xã hội. Một số người còn vì thế mà để chính bản thân lún sâu vào nợ nần. “Họ cắt giảm mọi khoản chi tiêu không cần thiết. Nhiều người thậm chí còn ngừng cả việc chữa bệnh. Họ muốn dùng các khoản tiền ấy để đầu tư cho sự học của con em”, Kipnis nói. “Làn sóng này tương đối dữ dội. Nhiều người chọn cách vay tiền của bạn bè hoặc người thân. Một số hoàn toàn không có khả năng trả nợ”, Kipnis, người đã thực hiện cuộc nghiên cứu của ông ở huyện Châu Bình, tỉnh Sơn Đông, cho hay. Theo một cuộc khảo sát từ Euromonitorco, thu nhập bình quân đầu người hàng năm của người dân Trung Quốc chỉ tăng 63,3% trong 5 năm, nhưng chi tiêu dành cho giáo dục lại tăng gần 94%.
Mô hình giáo dục “mẹ hổ” đang xuất hiện ngày càng nhiều ở các gia đình Trung Quốc. Ảnh: TIME ‘Khúc chiến ca của đại gia đình hổ’ Trong cuốn sách “Khúc chiến ca của mẹ hổ”, tác giả Amy Chua từng tường thuật lại một hành trình dạy con đầy nghiêm khắc theo kiểu truyền thống của các bậc phụ huynh Trung Quốc. Phong cách giáo dục này gần đây đã được mở rộng phạm vi và trở thành một “dự án cấp gia đình”. “Không chỉ là sự xuất hiện của những bà mẹ hổ, nó còn kéo theo cả những ông hổ, bà hổ”, Todd Maurer, một chuyên gia về giáo dục châu Á, cho biết. Các gia đình ở Trung Quốc, Singapore và Hàn Quốc luôn đứng đầu trong danh sách những quốc gia đầu tư nhiều nhất cho giáo dục. Theo sau là Ấn Độ và Indonesia. Tại Hàn Quốc, nơi giới chức tin rằng nỗi “ám ảnh học hành” đang đe dọa tới sự cân bằng của xã hội, tỷ lệ chi tiêu vào lĩnh vực này đang tạo ra một làn sóng vay nợ lên tới mức kỷ lục. Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế LG, 28% các gia đình Hàn Quốc đang phải sống ở mức nghèo khó và hoàn toàn không có khả năng chi trả các khoản nợ hàng tháng. Trong khi đó, 70% thu nhập của một gia đình ở nước này lại được dồn vào việc đầu tư cho con em ăn học, đặc biệt là ở những trường tư, theo thống kê của Viện Nghiên cứu Kinh tế Samsung. Theo ông Michael Seth, giáo sư chuyên ngành lịch sử Hàn Quốc, thuộc trường Đại học James Madison, Mỹ, đồng thời là tác giả của một cuốn sách về tinh thần ham học của người Hàn Quốc, mọi khoản chi tiêu khác đều được cắt giảm “trên diện rộng”. “Các khoản chi cho nhà ở, nghỉ dưỡng hay vui chơi ngày càng được thu gọn. Hầu hết các quốc gia đang phát triển khác ở châu Á, nhất là Trung Quốc, đều có một mô hình tương tự”, ông Seth nói. Theo các chuyên gia, nguyên nhân của thực trạng này đến từ sự kỳ vọng của các bậc phụ huynh vào con cái, cũng như từ áp lực thi cử ngày càng đè nặng lên vai các sĩ tử. “Hệ thống giáo dục Hàn Quốc đang vượt quá sức chịu đựng của những đứa trẻ”, Seth nói. “Và cách duy nhất để tránh xa cơn ác mộng này là đừng có con. Trong một xã hội có tỷ lệ sinh cực thấp như thế này, thì việc giáo dục những đứa trẻ quả là rất tốn kém”. Quỳnh Hoa (Theo BBC) Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/phan-tich/con-sot-giao-duc-hoanh-hanh-o-chau-a-2895819.html |
You are subscribed to email updates from Nghề Giáo - Nhà Giáo To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google Inc., 20 West Kinzie, Chicago IL USA 60610 |
Comments
Post a Comment