Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Posted: 06 Jun 2013 09:38 PM PDT

(GDTĐ) – Quyết định 85/2010/QĐ-TTg (ngày 21/12/2010) của Thủ tướng Chính phủ về ban hành một số chính sách hỗ trợ học sinh bán trú và trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) đã chắp cánh ước mơ đến trường cho hàng ngàn học sinh dân tộc thiểu số ở Đăk Glei. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện, các trường cũng gặp không ít khó khăn…

Công tác xét duyệt học sinh bán trú (HSBT) được Phòng GDĐT huyện Đăk Glei triển khai từ đầu năm học 2010 – 2011. Theo đó, năm học 2010 –2011, toàn huyện có 18 trường tổ chức bán trú cho học sinh (TCBTCHS), với tổng số HSBT là 1.500 em, trong đó ở trong trường 937 em và ở ngoài trường 563 em; năm học 2011 – 2012, huyện có 19 trường TCBTCHS với tổng số HSBT là 1.647 em, trong đó có 1.113 em ở trong trường và 534 em ở ngoài trường; năm học 2012 – 2013 toàn huyện có 19 trường TCBTCHS (trong đó 7 trường mới thành lập chuyển đổi thành trường PTDTBT) với tổng số 1.602 HSBT, trong đó có 1.128 em ở trong trường và 474 em ở ngoài trường.

Đến nay đã có 6 trường được đầu tư xây dựng 22 phòng ở, 4 bếp nấu ăn, 3 phòng ăn, 2 giếng nước và một số công trình vệ sinh; các trường được trang bị 300 giường đôi, 400 bộ chăn màn và một số dụng cụ sinh hoạt cho HSBT (PTDTBT – THCS Ngọc Linh, PTDTBT – THCS Mường Hoong, PTDTBT – THCS Đăk Long, PTDTBT – THCS Đăk Man, THCS Đăk Môn, THCS Xã Xốp).

Các trường còn lại mới được trang bị một số giường, chăn, màn… Tuy nhiên, qua khảo sát một số trường, chúng tôi nhận thấy cơ sở vật chất, phòng ở, bếp nấu ăn, phòng ăn, nhà vệ sinh, nước sạch và các dụng cụ khác để phục vụ công tác nuôi, dạy HSBT còn thiếu thốn. Mặt khác, kinh phí hỗ trợ tiền ăn và nhà ở cho HSBT theo Quyết định 85/QĐ-TTg còn chậm, đến tháng 10/2012, các trường mới được phân bổ 3,680 tỷ đồng, đạt khoảng 30% so với kế hoạch kinh phí đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Theo tính toán của Phòng GDĐT huyện, tính từ học kỳ II năm học 2010 – 2011 đến hết năm học 2012-2013 (từ ngày 1/1/2011 – thời điểm QĐ 85 có hiệu lực thi hành – đến tháng 5/2013), nếu cấp đủ thì nguồn kinh phí được cấp cho huyện theo Quyết định 85 là 14,471 tỷ đồng (chưa kể kinh phí xây dựng, mua sắm trang thiết bị…), như vậy còn thiếu gần 11 tỷ đồng so với kế hoạch được phê duyệt.

Ông Nguyễn Văn Đông, Trưởng phòng GDĐT huyện cho biết: Việc phát triển hệ thống trường PTDTBT, trường TCBTCHS ở cấp tiểu học và THCS đã tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho việc học tập, rèn luyện của HS ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, tăng tỷ lệ huy động HS ra lớp, giảm tỷ lệ HS bỏ học, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập. Nhờ có mô hình trường bán trú nên trong 3 năm qua, tỷ lệ huy động HS ra lớp toàn huyện luôn đạt từ 98 – 99%; số HS bỏ học giảm đáng kể: Bậc tiểu học dưới 1%, bậc THCS dưới 1,1%…

Theo ông Đông, kế hoạch từ nay đến năm học 2015 – 2016,  Phòng GDĐT huyện tiếp tục duy trì 7 trường PTDTBT và 12 trường TCBTCHS. Dự trù kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, hỗ trợ tiền ăn, tiền nhà ở cho 7 trường PTDTBT là 59,686 tỷ đồng; kinh phí hỗ trợ tiền ăn, ở và mua sắm trang thiết bị, dụng cụ sinh hoạt cho 12 trường TCBTCHS trên 20 tỷ đồng. Để đáp ứng nhu cầu trên, từ nay đến năm học 2015 – 2016 cần phải xây dựng 108 phòng ở cho HSBT, 15 nhà tắm, 19 công trình vệ sinh (gồm 38 phòng vệ sinh nam và 38 phòng vệ sinh nữ), 19 giếng khoan cùng hệ thống bể chứa nước; mua sắm, trang bị một số đồ dùng trong sinh hoạt như: Bếp ga, nồi cơm điện, giường, chăn, màn, xoong, chảo, thau, rổ, bát, đũa… Để nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình trường bán trú, đề nghị các cơ quan chức năng cần cấp đủ số kinh phí đã được phê duyệt để ngành có điều kiện triển khai thực hiện.

Ngọc Linh

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201306/mo-hinh-truong-pho-thong-dan-toc-ban-tru-o-dak-glei-kon-tum-gop-phan-nang-cao-chat-luong-giao-duc-1969819/

Thanh Hóa: Hai giáo viên bị nghi tiêu cực trong thi cử

Posted: 06 Jun 2013 09:38 PM PDT

Trao đổi với báo chí ngày 6.6, Trưởng CA thị trấn Yên Định xác nhận: "Có xảy ra sự việc nêu trên". Nhưng đại tá Lê Ngọc Đức – Trưởng CA huyện Yên Định – lại phủ nhận điều này". Ông Nguyễn Thiện Chinh – Trưởng phòng GDĐT huyện Yên Định, đồng thời là Phó ban chỉ đạo thi tốt nghiệp – cho biết: "Liên quan đến những dư luận về việc các giáo viên TTGDTX bị bắt quả tang vì photo  tài liệu giải môn toán, việc này ban chỉ đạo thi có nghe nói. Tuy nhiên, nó diễn ra ngoài khu vực thi nên tôi không đi tìm hiểu. Sau khi kỳ thi kết thúc, ban chỉ đạo thi chưa họp nên tôi cũng không nắm bắt được".

Trả lời phỏng vấn của các phóng viên, ông Hà Văn Minh – Trưởng CA thị trấn Quán Lào – xác nhận: "Khoảng ngoài 8 giờ sáng 4.6 (thời điểm các thí sinh đang trong giờ thi môn toán), tôi nhận được thông tin từ CA huyện gọi về trụ sở TTGDTX có việc. Tôi tới đó và đi lên tầng 2. Lúc này tôi thấy có 2 giáo viên cùng các anh CA huyện đang ở trong phòng. Qua xác minh của CA huyện thì hai giáo viên này bị nghi vấn liên quan đến sai phạm trong việc thi cử.

Hai giáo viên này – một người tên Phương và một người tên Quý – đang công tác tại TTGDTX. Tôi thấy trong phòng có một máy tính, một máy photo, trên bàn có 20 tờ giấy in photo giải bài toán ở câu hỏi 1 và câu hỏi 2 trong đề thi các thí sinh đang làm bài, các tờ photo có nội dung giống nhau nhưng tìm không thấy đề thi đâu. Nghi vấn hai giáo viên này mắc sai phạm liên quan đến chuyện thi cử nên CA huyện đã lập biên bản và đưa anh Quý và anh Phương về xác minh".

Ông Trưởng CA thị trấn Quán Lào cho biết thêm: Về phần mình, 2 giáo viên không thừa nhận việc làm bị CA nghi là sai trái. Giám đốc TTGDTX cũng được mời đến nhưng không nhiệt tình hợp tác với  CA.

"Kết thúc buổi làm việc, tôi có ký vào biên bản làm việc". Về việc này, thiếu tá Trịnh Duy Niệm – Phó trưởng CA huyện Yên Định – cho báo chí biết: "CA huyện đã làm việc với hai giáo viên của TTGDTX.  CA có mời các thầy đến cơ quan để kiểm tra, xác minh". Song đại tá Lê Ngọc Đức – Trưởng CA huyện Yên Định – lại khẳng định: "Không có cái gì liên quan đến kỳ thi và môn thi cả".

Nguồn: http://laodong.com.vn/Giao-duc/Thanh-Hoa-Hai-giao-vien-bi-nghi-tieu-cuc-trong-thi-cu/120261.bld

Bất cập trong giáo dục trẻ tự kỷ

Posted: 06 Jun 2013 08:38 PM PDT

(GDTĐ) – Các nhà nghiên cứu cho rằng có tới 70% trẻ tự kỷ bị chậm phát triển trí tuệ. Sự phát triển nhận thức của trẻ tự kỷ hết sức bất thường, so sánh nhận thức xét trên mặt bằng chung thấp hơn trẻ cùng tuổi. Ngoài chậm phát triển, trẻ tự kỷ còn có biểu hiện rối loạn phát triển, do đó việc giáo dục cho trẻ tự kỷ là vấn đề khó khăn và phức tạp…


 

Thiếu giáo viên

Tại Việt Nam, số lượng trẻ tự kỷ đã gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. Theo số liệu của Bệnh viện Nhi T.Ư, số trẻ tự kỷ đến điều trị trong năm 2007 đã tăng gấp 33 lần so với năm 2000. Còn tại TPHCM, nếu như năm 2000 chỉ có hai trẻ tự kỷ điều trị thì năm 2008 đã là 324 trẻ, tăng hơn 160 lần. Trong khi đó cho đến nay ở Việt Nam vẫn chưa có đội ngũ cán bộ y tế, tâm lý, giáo viên được đào tạo chuyên sâu về giáo dục trẻ tự kỷ. ThS Nguyễn Nữ Tâm An (Khoa Giáo dục đặc biệt – Trường ĐHSP Hà Nội) cho biết: "Do vấn đề giáo dục trẻ tự kỷ mới thực sự nổi lên trong mấy năm gần đây nên kinh nghiệm làm việc của đa số các giáo viên chưa nhiều; Đội ngũ các nhà nghiên cứu và chuyên gia giáo dục trẻ tự kỷ đang trong giai đoạn hình thành, chưa thực sự rõ nét vai trò trong quá trình phát triển giáo dục trẻ tự kỷ ở Việt Nam".

Giáo dục trẻ tự kỷ là một lĩnh vực khó, đòi hỏi phải có một đội ngũ chuyên gia, giáo viên được đào tạo chuyên sâu, có nhiều kinh nghiệm. Tỉ lệ giáo viên tính theo đầu trẻ cũng cần nhiều hơn (tại trường chuyên biệt 1 giáo viên chỉ phụ trách được 2 – 3 trẻ tự kỷ).

Với tình hình đội ngũ giáo viên hiện nay, công tác giáo dục trẻ tự kỷ đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là những trường hợp trẻ tự kỷ mức độ nặng hoặc những trường hợp trẻ có nhiều hành vi bất thường. Trẻ tự kỷ cũng lớn dần lên, kèm theo đó là những nhu cầu về giáo dục giới tính, giáo dục lao động và hướng nghiệp, trong khi khả năng hấp thụ những kiến thức này là rất thấp… Khó khăn càng nhiều hơn với các giáo viên dạy trẻ tự kỷ trong môi trường giáo dục hoà nhập, do phần lớn chưa được đào tạo kĩ năng dạy trẻ tự kỷ, lớp học đông nên giáo viên khó có thể dành sự quan tâm nhiều hơn đến đối tượng trẻ tự kỷ…

Bất cập từ chuyên môn đến quản lý

Đáp ứng nhu cầu giáo dục trẻ tự kỷ, hiện nay đã có khá nhiều trường và trung tâm được mở ra. Tuy nhiên số lượng còn ít, thường tập trung ở khu vực thành thị, khu vực đông dân cư. Bên cạnh đó, việc giáo dục trẻ tự kỷ cũng tồn tại nhiều bất cập. PGS.TS Lê Văn Tạc – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu gia đình đặc biệt (Viện Khoa học giáo dục Việt Nam) cho rằng: Việc giáo dục sớm trẻ tự kỷ ở nước ta còn nhiều bất cập cả từ chuyên môn đến quản lý. Ngoài một số trường có khả năng sư phạm cao khi xây dựng được một đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản theo chuyên ngành giáo dục đặc biệt, chuyên ngành tâm lí… thì cũng có một số trung tâm được mở ra, mặc dù không có chuyên ngành liên quan đến giáo dục trẻ tự kỷ. Đây được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự không đồng nhất trong việc thực hiện chế độ đối với giáo viên tham gia giáo dục trẻ tự kỷ.

Xây dựng hệ thống giáo dục đặc biệt

Nhu cầu về giáo dục trẻ tự kỷ đang ngày càng trở nên cấp thiết, đòi hỏi việc xây dựng hệ thống giáo dục đặc biệt, đội ngũ giáo viên, chuyên gia có trình độ chuyên môn trong lĩnh vực giáo dục trẻ tự kỷ ở Việt Nam. ThS Nguyễn Nữ Tâm An nhận định: Trong thời gian tới Việt Nam cần tăng quy mô đào tạo giáo viên dạy trẻ tự kỷ tại các khoa giáo dục đặc biệt của các trường sư phạm; Đối với giáo viên dạy trẻ tự kỷ học hòa nhập cần có các chương trình tập huấn để họ có được các kỹ năng cơ bản. Bên cạnh đó cần tăng cường công tác tuyên truyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo dục – y tế để trẻ tự kỷ được phát hiện và can thiệp sớm, giúp các em có thể hoà nhập tốt hơn; Nghiên cứu ứng dụng các chương trình giáo dục trẻ tự kỷ của thế giới trong điều kiện văn hóa và giáo dục tại Việt Nam.

Anh Quang

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201306/bat-cap-trong-giao-duc-tre-tu-ky-1969822/

Chiến lược tiết kiệm khi du học Anh tại hội thảo giáo dục ISC-UKEAS

Posted: 06 Jun 2013 08:38 PM PDT

Vương quốc Anh tự hào là một quốc gia có nền giáo dục chất lượng hàng đầu trên thế giới hàng thế kỷ nay. Đây cũng là một trong những nơi đầu tiên mà rất nhiều phụ huynh đã chọn khi cân nhắc cho con em mình đi du học nước ngoài. Sự khác nhau giữa hai nền giáo dục đòi hỏi sinh viên Việt Nam phải trải qua các chương trình chuyển tiếp trước khi bắt đầu chương trình chính thức tại Đại học.

 

Triển lãm giáo dục Anh Quốc mang tên "Chiến lược tiết kiệm khi du học?" giới thiệu hệ thống giáo dục nổi tiếng thế giới đến sinh viên Việt Nam, tập trung vào các khóa dự bị chuyển tiếp như A Level, dự bị Đại học, Dự bị Thạc sỹ và các văn bằng khác. Với sự góp mặt của đại diện 34 trường danh tiếng Anh Quốc như Bellerbys College, Study Group ISCs, Manchester College và tập đoàn giáo dục INTO cùng chuyên gia tư vấn du học chuyên nghiệp của ISC-UKEAS sẽ cung cấp những thông tin cụ thể nhất về các chương trình học, các yêu cầu cần thiết mà sinh viên cần đáp ứng.

 

 Trường

TrườngBellerbysCollege

 

Đặc biệt, nhiều suất học bổng có giá trị lên đến 100% từ các tổ chức giáo dục và trường sẽ giúp giảm bớt gánh nặng chi phí cho các vị phụ huynh cùng học sinh. Đối với những học sinh có kết quả học tập trung bình – khá, ISC-UKEAS sẽ giúp các em lựa chọn trường cùng các chương trình học rút gọn để giảm thiểu tối đa các chi phí khi đi du học. Tại đây, học sinh, sinh viên sẽ có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu các chương trình, trường phù hợp với năng lực bản thân và tài chính của gia đình, từ đó có hướng lựa chọn và kế hoạch chuẩn bị thích hợp cho việc du học.

Năm nay, chương trình được tổ chức tại hai đầu mối quan trọng của Việt Nam, thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Mình:

 

Thời gian và địa điểm:

Hà Nội: 9:00 – 12:00 ngày thứ bảy, 8/6/2013 tại Khách sạn Hilton, phòng Hải Phòng, 1 Lê Thánh Tông.

TP.HCM: 9:00 – 12:00 ngày chủ nhât, 9/6/2013 tại Khách sạn Duxton, phòng Duxton II, 63 Nguyễn Huệ, Bến Nghé, Q.1

 

Tại triển lãm, học sinh sẽ được tư vấn làm hồ sơ đăng kí nhập học, hướng dẫn phỏng vấn xin thị thực, học bổng, vay vốn ngân hàng và dịch vụ công chứng, dịch thuật miễn phí. Hãy biến giấc mơ du học của bạn trở thành hiện thực với sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ ISC-UKEAS và giành những học bổng du học giá trị cao tại những trường danh tiếng nhất. Quý phụ huynh và học sinh có thể đăng kí tham gia triển lãm tại đây.

 

 

Triển lãm giáo dục Anh Quốc ISC-UKEAS
Triển lãm giáo dục Anh Quốc ISC-UKEAS

 

Các trường tham dự triển làm lần này gồm có:

Khối các trường College:

Bellerbys College, KingsColleges, ManchesterCollege, Neath Port TalbotCollege

Khối các trường nội trú:

Chase Grammar School

 

Khối các tổ chức giáo dục hàng đầu
Khối các tổ chức giáo dục hàng đầu

 

Cambridge Education Group (CEG), INTO, Navitas, Study Group ISCs.

Đặc biệt: Nhiều suất học bổng đặc biệt lên tới 100% học phí dành cho học sinh, sinh viên Việt Nam

Triển lãm giáo dục Anh Quốc do Tập đoàn Tư vấn Du học ISC-UKEAS tổ chức không chỉ là cơ hội để nhà trường cùng gia đình và các em sinh viên trao đổi thông tin, nguyện vọng mà còn là cơ hội hiếm có để nhận được những ưu đãi cho kế hoạch du học hấp dẫn:

         Tặng lệ phí thi IELTS trị giá 3,200,000 đồng

         Tặng phiếu giảm 50% học phí khóa luyện IELTS trị giá 8 triệu với giáo viên bản xứ kinh nghiệm

         Phiếu thi thử IELTS tại ISC-UKEAS

         Nộp đơn vào tất cả các trường tại Anh Quốc

         Miễn phí dịch vụ tư vấn nộp hồ sơ xin thị thực

         Hướng dẫn và làm hồ sơ xin học bổng miễn phí

         Cung cấp dịch vụ dịch thuật và công chứng miễn phí

         Hướng dẫn và làm hồ sơ xin vay vốn ngân hàng miễn phí

Đăng kí tham dự tại đây.

 

Khối các tổ chức giáo dục hàng đầu

Nguồn: http://dantri.com.vn/du-hoc/chien-luoc-tiet-kiem-khi-du-hoc-anh-tai-hoi-thao-giao-duc-iscukeas-740030.htm

Đề văn: Một dấu mốc thay đổi

Posted: 06 Jun 2013 07:38 PM PDT

(GDTĐ) – Thời gian qua, một vấn đề được bàn luận khá rôm rả trên diễn đàn Internet cũng như các trang mạng xã hội lại là vấn đề khá nghiêm túc lâu nay không thuộc "từ trường" của giới trẻ, đó là đề thi Ngữ văn THPT. Theo nhiều ý kiến, tính thời sự được cập nhật ngay và hướng đến ý nghĩa nhân sinh là 2 điểm riêng đáng chú ý với đề văn này.

Thí sinh thảo luận bài sau giờ thi
Thí sinh thảo luận bài sau giờ thi

Với một bài viết trên docbao.vn, người viết Đức Hoàng đã khởi đầu sự tranh luận cùng nhiều người tham gia mạng xã hội Facebook, khi nhìn nhận ý nghĩa nhân sinh trong đề văn tốt nghiệp năm nay được đề cập trực tiếp hơn. Sự phân tích điểm chung nhất giữa cả 3 câu hỏi về vòng hoa trên mộ người chiến sĩ Hạ Du, tâm trạng nhân vật Mỵ trong "Đêm hội mùa xuân" và hình ảnh em Nguyễn Văn Nam đã hy sinh cứu các em nhỏ khỏi chết đuối ngày 30/4 vừa qua, cho thấy niềm tin vào nhận thức "được và mất" trong lựa chọn của mỗi cá nhân trong đời sống thực sự cần thiết. Niềm tin ấy không chỉ đơn thuần là những hình ảnh được ngợi ca theo thói quen phân tích, bình luận văn học lâu nay, mà là bài học đáng suy ngẫm cho các thế hệ trẻ hiện nay.

Theo một số đánh giá, từ 2 hình ảnh "sáng tạo nghệ thuật" về 2 số phận văn học, đề Văn tốt nghiệp năm nay đã "đấu nối" với sự việc trực tiếp: Em Nguyễn Văn Nam đã dám hy sinh cuộc sống chính mình vì sự sống của người khác. Đó là một sự đổi mới rất lớn trong cách ra đề Văn lần này. Nó đòi hỏi các thí sinh phải biết gắn bó việc học tập, trau dồi kiến thức nhà trường với đời sống thông tin hàng ngày từ báo chí. "Liệu có bao nhiêu em học sinh cập nhật được sự việc em Nam? Câu hỏi này hóa ra lại đơn giản, vì trong bối cảnh hôm nay, thông tin là không thiếu. Song liệu có bao nhiêu em khi làm bài, kết nối được thông điệp về giá trị nhân sinh "cho và nhận" từ bài làm, từ đề văn, thì điều này không hề đơn giản".

Những phân tích như vậy trên mạng xã hội đang thực sự nhìn nhận đúng hơn ý nghĩa mà một đề văn tốt nghiệp THPT có thể mang lại. Đáng nói hơn, đa số ý kiến quan tâm vấn đề này, lại là những phụ huynh, những người đã qua tuổi học trò từ lâu, vốn quen quan sát chuyện thi cử của lớp trẻ một cách thờ ơ bên ngoài lề rằng "thi tốt nghiệp khi nào chẳng đậu".

Câu hỏi lớn được đặt ra ở đây, là đã có bao nhiêu đề thi văn từng gắn kết thực tế đời sống vào nhận thức và cảm thụ văn học của học sinh?

Một giáo viên môn Văn Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Thanh Khê, Đà Nẵng) tâm sự: "Đây là lần đầu tiên tôi đọc một đề thi Văn mang hơi thở thời sự và câu hỏi về trách nhiệm hành động trực tiếp của con người như thế này. Điều này rất có ý nghĩa với các em học sinh, bởi gần như lâu nay, thông tin báo chí thường xoáy quá sâu vào cái không tốt, sự nhiễu nhương nào đó, còn sách vở nhà trường lại quá đề cập đến các vấn đề lý tưởng, đạo đức rất quy củ. Câu hỏi em sẽ làm sao nếu là Hạ Du, là Mỵ và là bạn Nam, thật sự rất đáng quan tâm".

Đề thi, vì thế chỉ là đề thi, nhiều người có thể bàng quan không quan tâm đến ý tứ tiềm ẩn đằng sau đó. Nhưng với đề thi văn lần này, thực sự Bộ GDĐT đã đánh một dấu mốc thay đổi. Mong sao những ý tưởng đề thi như thế này sẽ ngày càng được phát huy hơn!

Uyên Nghi

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/4641/201306/de-van-mot-dau-moc-thay-doi-1969833/

Á hậu Thái Như Ngọc tốt nghiệp 2 Đại học danh tiếng của Mỹ

Posted: 06 Jun 2013 07:38 PM PDT

Thái Như Ngọc từng đoạt ngôi vị Á hậu 1 tại cuộc thi Hoa hậu Trang sức, sau khi đoạt Á hậu 1, người đẹp sang Mỹ định cư và làm việc cùng gia đình. Á hậu Thái Như Ngọc không tham gia thế giới giải trí như nhiều người đẹp khác. Sau quãng thời gian dài im ắng, Thái Như Ngọc vừa bất ngờ chia sẻ, cô đã tốt nghiệp 2 trường đại học danh tiếng tại Mỹ.

Thái Như Ngọc hạnh phúc trong ngày đón nhận bằng tốt nghiệp đại học tại Mỹ

Hiện tại, Thái Như Ngọc đã có trong tay 4 bằng Đại học về các chuyên ngành: Tâm lý, Ngoại giao, Truyền thông và Quản trị nhà hàng. Tuy nhiên, Thái Như Ngọc vẫn khát khao… học tiếp. Cô muốn có thời gian học thêm ngoại ngữ và chuyên ngành thiết kế. Người đẹp cho biết, ngay khi có cơ hội và thời gian, cô sẽ thu xếp đi học tiếp.

Hào Hoa

Hào Hoa

 

Hào Hoa

Nguồn: http://dantri.com.vn/giai-tri/a-hau-thai-nhu-ngoc-tot-nghiep-2-dai-hoc-danh-tieng-cua-my-739872.htm

376 trường ĐH, CĐ, TCCN hoàn thành báo cáo tự đánh giá

Posted: 06 Jun 2013 03:38 PM PDT

(GDTĐ) – Bộ GDĐT vừa thông báo danh sách 376 trường ĐH, CĐ, TCCN đã hoàn thành báo cáo tự đánh giá và báo cáo về Bộ. Trong số này có 151 trường ĐH, học viện; 134 trường CĐ và 91 trường TCCN. Danh sách cập nhật đến ngày 5/6/2013.


 

Tự đánh giá là quá trình nhà trường tự xem xét, nghiên cứu dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành để báo cáo về tình trạng chất lượng giáo dục, hiệu quả hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, nhân lực, cơ sở vật chất, cũng như các vấn đề liên quan khác, từ đó tiến hành điều chỉnh các nguồn lực và quá trình thực hiện nhằm đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

Đây là một khâu quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng và xây dựng văn hóa chất lượng bên trong nhà trường. Giúp nhà trường tự rà soát, xem xét, đánh giá thực trạng của mình, lập và triển khai các kế hoạch hành động cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo, từ đó điều chỉnh mục tiêu cho giai đoạn tiếp theo theo hướng cao hơn.

Đồng thời là điều kiện cần thiết để nhà trường đăng ký đánh giá ngoài và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng với một tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục; thể hiện tính tự chủ và tính tự chịu trách nhiệm của nhà trường trong toàn bộ hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, dịch vụ xã hội theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phù hợp với sứ mạng và mục tiêu của nhà trường.
 

Lập Phương

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3222/201306/376-truong-dh-cd-tccn-hoan-thanh-bao-cao-tu-danh-gia-1969824/

“Bể bơi” đào tạo phi công lớn nhất thế giới của NASA

Posted: 06 Jun 2013 03:38 PM PDT

Phòng thí nghiệm Neutral Buoyancy đặt tại Trung tâm huấn luyện Sonny, gần Trung tâm vũ trụ Johnson của NASA ở Houston, bang Texas. Phòng thí nghiệm chứa hơn 23 triệu lít nước, được NASA xây dựng với kích thước gấp 10 lần một hồ bơi chuẩn Olympic.

Kể từ giữa thập niên 1960 đến nay thì phòng thí nghiệm Neutral Buoyancy trở thành một dự án quan trọng đối với các quy trình thử nghiệm và đào tạo phi hành gia. Tại đây, hàng trăm phi hành gia phải mặc trang phục vũ trụ đầy đủ và thực hiện những nhiệm vụ mà họ sẽ được giao phó khi thực sự ra ngoài không gian.

Các phi hành gia cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho tình trạng không trọng lượng vì sự khó khăn khi phải thao tác thiết bị và di chuyển trong môi trường mới. Nhiều phi hành gia chuyên nghiệp đã trải qua những triệu chứng gọi là "bệnh vũ trụ" như buồn nôn và chóng mặt…

ĐỨC TOÀN

Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/Khoa-hoc/552429/be-boi-dao-tao-phi-cong-lon-nhat-the-gioi-cua-nasa.html

Rà soát, đánh giá một số định mức, tiêu chuẩn chất lượng GD

Posted: 06 Jun 2013 02:38 PM PDT

(GDTĐ) – Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT chỉ đạo khẩn trương triển khai thực hiện rà soát, đánh giá một số định mức, tiêu chuẩn chất lượng GD.


 

Cụ thể, rà soát, đánh giá các định mức và chi phí thực tế hiện nay như định mức số học sinh/lớp học; định biên giáo viên/lớp; biên chế cán bộ quản lý, các loại nhân viên/trường (lớp), chi hoạt động thường xuyên (không tính chi cho con người) của nhà trường như điện, nước, văn phòng phẩm…, cơ cấu chi hoạt động thường xuyên/chi cho con người và tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng quy định hiện hành đối với giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học và giáo dục trung học.

Từ kết quả rà soát trên, Bộ yêu cầu đưa ra các đề xuất, khuyến nghị về các định mức mới một cách hợp lý phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể của địa phương; có sự phân biệt khác nhau giữa nông thôn và thành phố (thị xã), đồng bằng và miền núi, vùng thuận lợi và vùng khó khăn; tổ chức học 1 buổi/ngày hoặc 2 buổi/ngày và học bán trú; bảo đảm khi áp dụng hệ thống định mức mới thì chất lượng giáo dục của địa phương sẽ được nâng lên so với hiện nay.

Báo cáo rà soát, đánh giá các định mức kinh tế – kỹ thuật thực tế hiện nay và đề xuất, kiến nghị các định mức mới, Bộ GDĐT đề nghị tổng hợp theo biểu mẫu và gửi về Bộ GDĐT trước ngày 20/6/2013.

Mục đích hoạt động này nhằm phục vụ cho việc xây dựng hệ thống định mức kinh tế – kỹ thuật và tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục chuyên nghiệp và giáo dục ĐH theo nghị quyết của Chính phủ, làm cơ sở cho việc lập kế hoạch đầu tư và phân bổ ngân sách nhà nước nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả GD-ĐT.
 

Lập Phương

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3222/201306/ra-soat-danh-gia-mot-so-dinh-muc-tieu-chuan-chat-luong-gd-1969825/

Nhà vệ sinh trường học 29 m2 giá 600 triệu đồng

Posted: 06 Jun 2013 02:38 PM PDT

Thứ năm, 6/6/2013, 22:02 GMT+7

Ngày 5/6, trong buổi giám sát tại THCS Long Hiệp (huyện Minh Long), nhiều đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ngãi bất ngờ khi nghe báo cáo về công trình xây dựng nhà vệ sinh 29 m2 nhưng ngốn kinh phí 600 triệu đồng.

Ngôi trường của huyện miền núi nằm ngay trung tâm trị trấn huyện Minh Long với hơn 170 học sinh từ lớp 6 đến lớp 9. Cách dãy phòng học không xa là công trình nhà vệ sinh được đưa vào hoạt động từ tháng 1/2013. Nhà vệ sinh rộng 29 m2 này chia làm hai bên dành cho nam và nữ. Bên phòng nữ có 3 bệ tiểu nhưng không có cửa, phòng vệ sinh nam có bốn bệ tiểu, một hố xí và bồn rửa tay… Các vật dụng thuộc loại bình thường.

Bên ngoài khu nhà vệ sinh của THCS Long Hiệp. Ảnh: NLĐBên ngoài khu nhà vệ sinh của THCS Long Hiệp. Ảnh: NLĐ

Hiệu trưởng Võ Văn Minh cho biết, công trình nhà vệ sinh 600 triệu đồng do Sở GDĐT Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, thiết kế, lập dự toán…

“Ban đầu trường đề xuất đầu tư vào những công trình phục vụ phòng chuyên môn, thiết bị dạy học, bàn ghế và nhà vệ sinh nhưng khi đưa lên thì được Sở GDĐT cấp kinh phí xây dựng nhà vệ sinh. Nghe nói giá trị đầu tư công trình trên 600 triệu đồng, nhà trường cũng chỉ biết vậy”, ông Minh nói.

Thiết bị bên trong khu nhà vệ sinh trị giá 600 triệu đồng.Thiết bị bên trong khu nhà vệ sinh trị giá 600 triệu đồng. Ảnh: NLĐ

Theo một cán bộ Phòng GDĐT huyện Minh Long, thông thường các trường tiểu học, THCS do huyện quản lý, việc cấp vốn đầu tư một nhà vệ sinh chỉ 50 – 70 triệu đồng.

Tại buổi giám sát, bà Trương Thị Xuân Hồng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, việc xây dựng công trình vệ sinh cho giáo viên, học sinh là điều cần thiết. Tuy nhiên, không nhất thiết phải đầu tư số tiền quá lớn như vậy ở một trường THCS huyện miền núi, trong khi các thiết bị giáo dục thiếu thốn, phòng học xuống cấp.

Theo Người lao động

Nguồn: http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/giao-duc/2013/06/nha-ve-sinh-truong-hoc-29-m2-gia-600-trieu-dong/

Comments