Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Đà Nẵng: Kiên quyết lập kỷ cương trường lớp

Posted: 26 Jun 2013 09:53 AM PDT

(GDTĐ) – Mỗi năm cứ đến dịp hè, dư luận lại rộ lên thông tin về vấn đề "chạy trường chạy lớp đầu cấp". Đà Nẵng cũng là thành phố phải đối mặt với vấn đề này từ lâu, sau Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Phóng viên báo Giáo dụcThời đại đã có cuộc tiếp xúc sớm với lãnh đạo ngành Giáo dụcĐào tạo địa phương trao đổi về vấn đề này.


Ông Nguyễn Minh Hùng – Phó Giám đốc Sở GDĐT Đà Nẵng

Theo ông Nguyễn Minh Hùng – Phó Giám đốc Sở GDĐT thành phố Đà Nẵng, năm học 2013 – 2014, khối lớp 1 thành phố có 14.925 học sinh, so với năm ngoái giảm 800 học sinh; khối lớp 6 có 12.475 học sinh, tăng 500 học sinh; khối lớp 10 có 9.759 học sinh, giảm 1.390 học sinh.

Như vậy với các lớp tuyển sinh đầu cấp, Đà Nẵng không có sức ép về số lượng học sinh. Số lượng trường tiểu học, THCS, THPT công lập trên địa bàn đủ giải quyết nhu cầu cho số học sinh mới; các trường đều có đủ phòng học, giáo viên, thiết bị dạy học đảm bảo thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học.

Vậy vấn đề "chạy trường chạy lớp" hằng năm là xuất phát từ đâu, thưa ông ?

Sức ép đầu vào hằng năm, có chăng là do phụ huynh có khuynh hướng xin cho con em về học ở các trường khu vực trung tâm (như các Trường TH Phù Đổng, Phan Thanh, Hoàng Văn Thụ, THCS Trưng Vương ở quận Hải Châu, TH Trần Cao Vân ở quận Thanh Khê…). Nhất là khối lớp 1, có hiện tượng cán bộ, công chức, viên chức làm việc ở khu vực trung tâm muốn cho con em vào học để tiện việc đưa đón; một số khác, dù không làm ở khu vực trung tâm, vẫn muốn cho con em vào trường vì nghĩ rằng chất lượng tốt hơn.

Vì thế, có hiện tượng học sinh xin vào các trường này tăng, tạo nên sức ép về sĩ số. Với sức ép này, tỉ lệ học sinh ngoại tuyến ở các trường ảnh hưởng số phòng, số lớp, ảnh hưởng đến việc tổ chức học 2 buổi/ngày và bán trú với học sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo và 2 quận Hải Châu, Thanh Khê trong những năm qua luôn có hướng hạn chế, nhưng do nhu cầu, số học sinh ngoại tuyến này vẫn nhiều.

Năm học mới này, theo ông, thành phố đã có chủ trương gì mới nhằm chấn chỉnh tình hình ?

Để chuẩn bị cho năm học mới, UBND thành phố đã ban hành văn bản số 332 (ngày 25/12/2012) chỉ đạo, với các trường THCS Trưng Vương, Tiểu học Hoàng Văn Thụ, Phan Thanh, Phù Đổng của quận Hải Châu và TH Trần Cao Vân của quận Thanh Khê, khi có những trường hợp ngoại tuyến đặc biệt, UBND thành phố sẽ phê duyệt. Điều này nhằm hạn chế tối đa việc học sinh ngoại tuyến xin vào các trường trung tâm, ổn định học sinh trên từng địa bàn cơ sở.

Tất nhiên, trong quá trình tuyển sinh, cũng có những trường hợp dịch chuyển chính đáng, người dân, công chức chuyển hộ khẩu, nơi công tác, không phải hoàn toàn ai ở đâu thì buộc học ở đó. Nhưng tất cả đều sẽ phải tuân theo hồ sơ quy định và sự phê duyệt cấp có thẩm quyền.

Với công văn này, thành phố rõ ràng sẽ hạn chế được việc xin học trái tuyến quá số cho phép; ổn định nguồn học sinh từng địa bàn, tránh những dư luận không hay. Riêng với học sinh khối lớp 6, nếu phụ huynh muốn con em vào Trường THCS Nguyễn Khuyến thì đăng kí dự kỳ kiểm tra theo chỉ tiêu được thành phố phê duyệt. Với học sinh lớp 10, Sở tổ chức thi và xét tuyển trên toàn địa bàn, học sinh có nguyện vọng, tùy khả năng, đều được đăng kí dự tuyển vào các trường mong muốn.

Vậy theo ông, năm nay Đà Nẵng sẽ tái lập lại nghiêm túc kỷ cương trường lớp về vấn đề đầu vào từng cấp học ?

Tôi tin như vậy. Vì với những chủ trương, chỉ đạo đã có, thành phố và ngành thể hiện quyết tâm bảo đảm việc tuyển sinh đúng tuyến, đúng quy định. Đối với khối lượng học sinh phổ thông hiện có trên địa bàn, thành phố đã cơ bản lo đủ hệ thống trường lớp, giáo viên… Do đó, theo tôi, phụ huynh nên cho học sinh học đúng địa bàn cư trú, đúng tuyến quy định, tránh dồn ép về các trường lớp trung tâm.

Hơn nữa, đến nay, trên địa bàn Đà Nẵng, độ chênh lệch giữa các vùng không cao, sự đi lại rất thuận lợi. Có những trường ở xa trung tâm, tại Hòa Vang, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn nhưng lại có chất lượng dạy học rất tốt, thậm chí có trường còn có môi trường học tập, phát triển thể chất học sinh tốt hơn hẳn ở khu vực trung tâm, vốn chật chội về diện tích, thiếu điều kiện dạy học được 2 buổi/ngày.

Với năm học mới 2013 – 2014, chính quyền thành phố, Sở GDĐT và UBND các quận, huyện, bằng nhiều biện pháp, hạn chế tình trạng trái tuyến, gây sức ép không cần thiết, làm nảy sinh những tin đồn thổi thiếu chính xác.

 


 

Những năm qua, Phòng Giáo dục quận Thanh Khê luôn tập trung vào tuyển chọn học sinh trong tuyến ở địa bàn. Phòng định hướng phấn đấu đến năm học 2015 – 2016, toàn quận sẽ có hệ thống trường tiểu học đạt tiêu chuẩn tổ chức dạy và học 2 buổi/ngày, có đủ cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu học tập của các học sinh.

Năm học này, Phòng đã nhận chỉ đạo từ UBND thành phố, các trường hợp xin học ngoại tuyến ở trường tiểu học Trần Cao Vân sẽ do Thành phố xét tuyển. Còn lại các trường khác, Phòng đã tích cực chỉ đạo vận động, tuyển sinh lớp 1 đúng tuyến, cho hết tháng 6/2013.

Sau khi tuyển học sinh trong tuyến, xét thấy các trường nào còn cơ sở vật chất phục vụ thêm được một số học sinh địa bàn lân cận, do phụ huynh có nhu cầu về hoàn cảnh, như cán bộ công chức làm việc không thuận lợi theo tuyến, Phòng sẽ tập hợp hồ sơ lại, đề xuất UBND quận Thanh Khê xem xét, cho phép tuyển thêm.

Như vậy, tin tưởng năm nay, áp lực học sinh ngoại tuyến sẽ giảm, các Hiệu trưởng sẽ chủ động hơn trong tuyển sinh đầu cấp, qua đó giải tỏa mọi dư luận không đúng về tiếp nhận học sinh lâu nay. Thực tế với ngành, rất khó giải quyết dứt điểm những đồn thổi, nhưng cá nhân tôi tin với các biện pháp đã trình bày, chắc chắn quận sẽ hạn chế được dư luận không đúng về tuyển sinh.

Ông Vĩ Sách – trưởng phòng Giáo dục quận Thanh Khê.

Uyên Nghi (thực hiện)

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201306/da-nang-kien-quyet-lap-ky-cuong-truong-lop-1970347/

Học vẹt có thể giúp đỗ đại học đến 90%?

Posted: 26 Jun 2013 09:53 AM PDT

Vừa qua, trên mạng xuất hiện clip quay cảnh một lò luyện thi đại học môn Văn tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) trong thời điểm kỳ thi ĐH, CĐ 2013 đang tới gần. Tại đó có đến gần 1 nghìn em học sinh đang chăm chú đọc ê a một bài văn mẫu theo sự chỉ dẫn của giáo viên trong suốt 4 tiếng đồng hồ. Nhiểu em cho hay để có được chỗ ngồi đẹp tại lớp luyện thi đặc biệt này, các em phải đến trước 2 tiếng để xếp hàng vào học. Bạn Bích Nguyễn, Hà Nội cho hay từng chấp nhận đi từ 5h sáng để tranh chỗ, chấp nhận ngồi nóng như cái lò, hay đội mưa bão để theo học lớp luyện văn kiểu này….

Giới học sinh đồn rằng phương pháp giáo dục này rất hiệu quả và có thể giúp đỗ đại học đến 90%. Bạn T.Minh – một học sinh từng theo học tại lớp trên xác nhận có tới 5 bạn trong lớp của em đạt điểm Văn thủ khoa nhờ "học vẹt" Văn. Qua tìm hiểu thực tế mới biết được đây thực sự là cách học khá phổ biến của nhiều lò luyện thi, trong đó có rất nhiều lò luyện có tiếng, và được áp dụng trong khá nhiều năm nay.

Anh Nguyễn Hoài Sơn, Hà Nội than thở: “Tôi đã phải trải qua cách học này cách đây 30 năm. Từ một học sinh chuyên văn cấp 2, tôi bị thầy giáo biến thành một con vẹt không hơn. Thầy đọc và bắt chúng tôi chép lại bài văn mẫu đến thuộc. Bài kiểm tra cũng vậy, nếu tôi làm theo ý mình lập tức bị điểm kém. Thầy bảo các em chưa đủ trình độ để viết đúng chính tả thì làm sao có thể tự sức làm một bài văn, cứ chép theo thày.  Tôi không ngờ 30 năm sau, học sinh vẫn được dạy theo cách ấu trĩ này?”.

Còn chị Thanh Hoa ở Thái Hà, Hà Nội cho hay từng đi học ôn văn theo kiểu ghi lại toàn bộ các bài văn mẫu của thày rồi về học thuộc. “Hồi tôi còn đi luyện ôn thi đại học thì thầy Túc dạy văn là “nổi” nhất. Hàng trăm học trò đến gặp thày để chép lại những bài văn mẫu, rồi cứ thế về học thuộc rồi đi thi. Có người gần đến ngày thi bị rớt quyển vở chép văn của thày xuống nước, nhòe hết mực thì khóc hết nước mắt vì không còn gì để học thuộc. Bao nhiêu năm rồi mà cách dạy Văn ở nước ta vẫn thế….”, chị Hoa cho biết.

Phải mạnh tay chữa

Văn luôn được coi là môn học khuyến khích sự sáng tạo, tư duy của học sinh. Qua việc phân tích, bình luận các tác phẩm truyện, thơ hay viết nên những bài văn, thế hệ trẻ có thể trang bị những kiến thức phổ thông, hiểu được ngôn ngữ và hình thành các năng lực sử dụng ngôn ngữ và ứng dụng những điều hay ý đẹp đã học vào cuộc sống. Thế nhưng, cách dạy và chấm thi môn Văn hiện nay đang dần “triệt tiêu” đi những ích lợi này.

Anh Trần Thái – một phụ huynh có con đang học luyện thi ĐH ngán ngẩm bình luận: “Tôi cũng ngán cảnh con phải học thuộc các bài văn lắm. Thế nhưng, đề thi bây giờ đâu cần sự sáng tạo mà cứ theo đáp án gạch đầu dòng của Bộ GDĐT. Bài có ý là có điểm. Cách ra đề và chấm thi kiểu này khiến các cháu phải học thuộc văn là điều hoàn toàn dễ hiểu”.

Đồng tình với suy nghĩ của anh Thái, cô T.Thu – một cán bộ đang làm trong ngành giáo dục nhận xét: “Do đặc thù của môn học và yêu cầu chấm điểm của Bộ GDĐT là phải đủ ý mới cho điểm nên việc học sinh học buộc phải ê a học thuộc các bài Văn là điều tất yếu”.

Trên thực tế, các đề thi được ra trong nhiều năm qua vẫn chủ yếu dựa vào bộ đề, quanh đi quẩn lại phân tích những tác phẩm cũ kỹ… Với cách ra đề kiểu này nên sau mỗi kỳ thi, dư luận lại xôn xao có hay không việc lộ đề thi khi các đề thi thử trước đó giống đến 70 – 80% đề thi thật. Và thanh tra lại cất công khẳng định không lộ đề, trong khi cả giáo viên và học sinh đều không tỏ ra ngạc nhiên vì đã được luyện nhiều.

May thay, Bộ GDĐT phần nào nhìn ra vấn đề khi đang dần dần cải tiến việc ra đề thi Văn. Trong vòng 2 – 3 năm qua, đề thi Văn dành cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, lớp 10… bắt đầu xuất hiện những câu hỏi nghị luận xã hội nằm ngoài chương trình SGK và ngay lập tức được dư luận đồng tình và tán thưởng. Thế nhưng, động thái đó vẫn quá nhẹ để chữa căn bệnh trầm kha học “vẹt” văn bấy lâu nay.

Theo lời GS.TS Nguyễn Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ GDĐT, muốn chữa dứt được bệnh này cần phải mạnh tay ngay từ khâu đào tạo các giáo viên trong nhà trường để tránh cách dạy sáo rỗng, theo lối mòn trong khi phải cải tiến thi cử mạnh mẽ sao cho đánh giá đúng được trình độ của người đi thi, chứ không chỉ nhăm nhăm “chấm ý thuộc để ghi điểm” như hiện nay. Nếu không, ngành giáo dục VN sẽ ngày càng đón nhận nhiều hơn "những chú vẹt biết nói".

Nguồn: http://laodong.com.vn/Giao-duc/Hoc-vet-co-the-giup-do-dai-hoc-den-90/123674.bld

Cơm chay miễn phí phục vụ thí sinh

Posted: 26 Jun 2013 08:53 AM PDT

(GDTĐ) – Ngày 23/6 ông Nguyễn Duy Chinh – Trưởng ban Công tác sinh viên Đại học Huế – cho biết: Năm nay Ban trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên – Huế sẽ tiếp tục phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Đại học Huế tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi” góp phần hỗ trợ thí sinh về tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng tại Huế năm 2013.

Com chay se tiep tuc phuc vu mien phi cho cac thi sinh tai Trung tam van hoa Lieu Quan.
Cơm chay sẽ tiếp tục phục vụ miến phí cho các thí sinh

Theo đó, Ban tổ chức sẽ tặng 12.000 suất cơm chay miễn phí với tổng trị giá 300 triệu đồng cho các thí sinh và người nhà thí sinh trong cả 2 đợt thi tuyển sinh vào Đại học Huế: đợt 1 vào ngày 4, 5/7 và đợt 2 vào các ngày 9,10/7. Địa điểm tiếp sức là Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán (15A Lê Lợi, TP Huế) và các chùa Thành Nội, Cát Tường, An Hòa. Ban tổ chức cũng sẽ phát cơm hộp cho thí sinh tại các địa điểm thi.

Ở những điểm thi nằm ngoài trung tâm thành phố Huế, Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán Huế với sự trợ giúp của tình nguyện viên sẽ giao tận tay phiếu ăn và cấp phát cơm chay miễn phí cho các thí sinh tham gia dự thi tại những địa điểm thì này.

Hồ Minh Ngọc

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3065/201306/com-chay-mien-phi-phuc-vu-thi-sinh-1970352/

Lần đầu tiên Việt Nam có sách giáo khoa điện tử

Posted: 26 Jun 2013 08:53 AM PDT

(TNO) Sáng 26.6, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (Bộ GD-ĐT) đã ra mắt sách giáo khoa điện tử (classbook) đầu tiên.

  Xu hướng sử dụng sách giáo khoa điện tử
Sách giáo khoa điện tử ở Pháp
Học bằng sách giáo khoa điện tử

"3 không"

Classbook cài đặt sẵn trọn bộ sách giáo khoa (SGK) và sách bổ trợ theo chương trình phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12, đảm bảo đáp ứng đúng yêu cầu về khung chương trình chuẩn của Bộ GD-ĐT.

 sách điện tử
Sách giáo khoa điện tử – Ảnh: Classbook.vn

Hiện tại, trong SGK điện tử này có 310 đầu SGK và sách bài tập từ lớp 1 đến lớp 12. Trong suốt thời gian sử dụng thiết bị, người dùng có thể cập nhật miễn phí mọi tái bản các cuốn sách này. Ngoài ra, classbook còn có hơn 20 ứng dụng bổ trợ cho nhiều môn học, thích ứng với các độ tuổi khác nhau.

Không chỉ dừng lại ở nội dung chuyển tải trong SGK truyền thống, SGK điện tử classbook còn hỗ trợ việc biên tập và gắn kết với những nội dung đa phương tiện mở rộng cho bài học và cung cấp những chức năng cho phép học sinh có thể tương tác với nội dung bài học.

Ví dụ, khi đọc sách tiếng Anh, học sinh có thể tra nghĩa của một từ bằng cách chạm từ đó trên màn hình, có thể sử dụng chức năng chạm để nghe phát âm chuẩn một câu, một đoạn văn hoặc cả bài học, có thể ghi âm lại giọng đọc của mình để đối chiếu với giọng bản ngữ hoặc xem các video bài giảng. Với môn âm nhạc, học sinh có thể nghe bài hát, xem biểu diễn bài hát đó hoặc hát theo nhạc đệm…

Theo ông Ngô Trần Ái, Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục, công cụ SGK điện tử sẽ là thiết thị hỗ trợ làm bài tập, tạo nên sự tương tác giữa người dùng và nâng cao sự hiểu biết cho người học.

Để phụ huynh không lo ngại khi học sinh dùng SGK điện tử để chơi game như các loại thiết bị tương tự khác, lãnh đạo Nhà xuất bản Giáo dục nhấn mạnh: "3 không" trong SGK điện tử là không wifi, không game, không có chức năng tự do cài đặt các ứng dụng ngoài. 

GS Ngô Bảo Châu lo học sinh nông thôn thiệt thòi

Có mặt tại buổi lễ ra mắt, GS Ngô Bảo Châu chia sẻ bên lề với báo giới: ở nước ngoài nhiều nước cũng đã ứng dụng SGK điện tử vào trường học nhưng chưa có nước nào ứng dụng một cách tổng thể như ở Việt Nam.

Ở nước ngoài không có một sản phẩm chung cho toàn bộ cấp học. Tôi có thể nói, so với phương pháp truyền thống thì classbook có cải tiến hơn, và tôi rất thích thiết bị này. Tuy nhiên, cần tập trung vào một số tiện ích có lợi, hiệu quả cho học sinh, thầy cô giáo và sự theo dõi của phụ huynh", GS Châu đề nghị.

GS Ngô Bảo Châu băn khoăn: giá của SGK điện tử không phải là rẻ (4,8 triệu đồng), đây là một cản trở với học sinh vùng khó khăn.

Theo ý của GS Châu cần phải tìm nhiều cách để học sinh các nơi được tiếp cận với sách điện tử, không thể để hai học sinh đi học, em thì mang sách giấy, em thì mang thiết bị điện tử.

Ông Vũ Như Ý, nguyên Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục, đề nghị: để đông đảo phụ huynh tiếp cận với SGK điện tử thì giá ra mắt sản phẩm này cần phải giảm so với giá trị thực.

Tuệ Nguyễn

GS Ngô Bảo Châu mở trang mạng về giáo dục
GS Ngô Bảo Châu: Hạnh phúc là lúc làm một điều gì đó ý nghĩa
GS Ngô Bảo Châu xúc động khi giao lưu với người khiếm thị
GS Ngô Bảo Châu giảng bài tại Hà Nội và TP.HCM

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130626/lan-dau-tien-viet-nam-co-sach-giao-khoa-dien-tu.aspx

Dạy bơi cho học sinh tiểu học: Trẻ nghèo chịu thiệt

Posted: 26 Jun 2013 07:53 AM PDT

(GDTĐ) – Trái ngược với cảnh đông đúc đến nghẹt thở ở các bể bơi chốn thị thành, bể bơi của Trường tiểu học Thống Kênh, Gia Lộc (Hải Dương) chỉ có khoảng chừng gần 20 học sinh. Trong khi tổng số học sinh tiểu học tại xã là 470 em… Lý do của sự "ế khách" là do giá vé quá đắt so với học sinh nông thôn.

Trẻ học bơi chưa nhiều!

Nằm trong chương trình thí điểm dạy bơi ở các trường tiểu học, giai đoạn 2010 – 2015,  với diện tích mặt nước lên tới 160m2, bể có thể phục vụ hàng trăm lượt bơi mỗi ngày. Hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2011, đến nay bể bơi của trường Thống Kênh đã bước đầu phục vụ được nhu cầu học bơi cho một số trẻ em trong xã. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những bất cập, tồn tại cần khắc phục. Theo khảo sát cuối năm 2009, tỷ lệ biết bơi của học sinh nhà trường được 10,8%. Đến năm 2013 tỷ lệ học sinh biết bơi là 22,5%. Đặc biệt học sinh lớp 5 khi ra trường đã có xấp xỉ 50% biết bơi. Tuy rằng tỷ lệ còn khá khiêm tốn, song nó đã cho thấy phần hiệu quả ban đầu của chương trình.

Về công tác dạy bơi cho học sinh, nhà trường đã huy động một giáo viên thể dục của trường và một của Trung tâm thể dục thể thao huyện, dạy khoảng 40 học sinh, trong trường. Học sinh nộp học phí là 300 nghìn đồng/1 khóa; thời gian học là 20 buổi. Bơi hàng ngày, vé vào cửa 10.000 đồng/lượt. Mức giá này, nếu đem so sánh với những bể bơi bình dân tại Hà Nội thì chỉ bằng 1/4 nhưng đối với một vùng nông thôn, điều kiện kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn thì số tiền này cũng lại rất cần phải cân nhắc.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Thành – Hiệu trưởng trường tiểu học Thống Kênh, Gia Lộc (Hải Dương) cho biết: "Tổng kinh phí xây bể hết khoảng 870 triệu đồng, trong đó được UBND huyện hỗ trợ hơn 550 triệu. Là trường nằm trong top đầu của đề án, theo đó trường sẽ được tỉnh hỗ trợ là 350 triệu đồng. Nhưng đến nay, trường Thống Kênh vẫn chưa được nhận được sự hỗ trợ này". Cũng theo thầy Thành: Khó khăn lớn nhất hiện nay chính là kinh phí vận hành, vì vậy nhà trường phải thực hiện xã hội hóa.

Xã hội hóa

Qua tìm hiểu, đa số các bể bơi trong các trường tiểu học ở các địa phương, đều có xu hướng xã hội hóa. Quá trình thí điểm dạy bơi trong trường tiểu học giai đoạn 2010 – 2015, bên cạnh những kết quả bước đầu, cũng đã cho thấy một số tồn tại cần khắc phục. Trước nhất cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp quản lý chính quyền, các cơ quan, đoàn thể.

Về phía các trường trong chương trình thí điểm đã có bể bơi, cần có sự liên kết với các tổ chức đoàn thể, các hiệp hội ở địa phương để có thêm nguồn lực kinh tế để có thể tổ chức dạy bơi miễn phí; mặt khác nghiên cứu để thực hiện các chính sách miễn giảm học phí cho các em có hoàn cảnh khó khăn… Qua đó sẽ thu hút được đông đảo học sinh tham gia. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền giúp cho quần chúng nhân dân hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, giúp họ nhận thức rõ về sự cần thiết học bơi cho học sinh, vừa là rèn luyện thể lực.  Nhất là việc để phòng chống tai nạn đuối nước. Đây đang là vấn đề bức thiết khi tỷ lệ trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước gây ra ở nước ta còn rất cao.

Anh Quang

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2762/201306/day-boi-cho-hoc-sinh-tieu-hoc-tre-ngheo-chiu-thiet-1970354/

Đại học Thái trao bằng cho TBT Việt Nam

Posted: 26 Jun 2013 07:53 AM PDT

Quan hệ Việt – Thái được nâng lên tầm đối tác chiến lược

Đại học Thammasat của Thái Lan đã trao bằng tiến sĩ danh dự ngành chính trị học cho ông Nguyễn Phú Trọng, mặc dù có phản đối của một số nhóm vận động.

Lễ trao bằng diễn ra sáng ngày 26/6, và bản tin được đưa lên trang mạng chính thức của trường đại học.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam được báo chí trong nước dẫn lời:

“Tấm bằng Danh dự mà Đại học Tổng hợp Thammasat trao cho tôi hôm nay không chỉ là vinh dự dành cho cá nhân tôi mà còn là biểu tượng sinh động của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác láng giềng tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan."

Việc trao bằng danh dự cho ông đã gây tranh cãi, khi xuất hiện thư ngỏ của một nhóm vận động nhân quyền Việt Nam và quốc tế “bày tỏ mối quan ngại”.

Lá thư nói “ông Nguyễn Phú Trọng đã luôn luôn trung thành với đảng Cộng sản, một đảng luôn duy trì độc quyền chính trị cho lợi ích của mình”.

Bằng danh dự trao cho tôi hôm nay không chỉ là vinh dự dành cho cá nhân tôi mà còn là biểu tượng sinh động của mối quan hệ hữu nghị truyền thống Thái – Việt

“Bây giờ, trong vị trí lãnh đạo đảng, ông là một trong những kẻ bảo thủ nhất, bám vào hệ tư tưởng lỗi thời của chủ nghĩa cộng sản và phủ nhận những cơ hội cần thiết để đất nước phát triển và thịnh vượng.”

“Làm sao một người như ông Nguyễn Phú Trọng lại có thể được tôn vinh bởi một trong những trường đại học lâu đời nhất ở Thái Lan, nơi đã giáo dục và cổ vũ sinh viên “nhấn mạnh những lợi ích của việc sống theo triết lý của nền kinh tế đầy đủ, giá trị dân chủ và công bằng xã hội.”

Thư ngỏ này do hai trang mạng của người Việt công bố và ký tên, Dân Làm Báo và Dân Luận, cùng chữ ký của một số tổ chức vận động ở Phần Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore…

Ông Nguyễn Phú Trọng đang có chuyến thăm chính thức Thái Lan. Đây là lần đầu tiên từ năm 1993 mới có một Tổng Bí thư Việt Nam sang Bangkok.

Người đứng đầu Đảng Cộng sản đã thỏa thuận với Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra thiết lập quan hệ chiến lược Việt Nam-Thái Lan.

Đấu tranh dân chủ

Đại học Thammasat tại Bangkok từng nổi tiếng với cuộc đấu tranh của sinh viên chống chính quyền quân nhân Thái Lan trong thập niên 1976.

Đây cũng là nơi xảy ra cuộc thảm sát ngày 6/10 năm 1976 khi hơn 40 sinh viên bị bắn chết trong cuộc truy bắt chính quyền cho là để phá ‘âm mưu bạo loạn cộng sản’.

Theo lời kể của Thongchai Winichakul, cựu lãnh tụ sinh viên và sau là giáo sư đại học ở Mỹ, chừng 5000 sinh viên Thái đã biểu tình suốt đêm để phản đối sự trở lại của một lãnh đạo chính quyền là tướng lĩnh bị lật đổ ba năm về trước.

Chính quyền Thái đã cử Cảnh vệ Biên phòng và công an bao vây khu học xá, và cho các nhóm bán vũ trang tràn vào lúc 2 giờ sáng.

Quân đội Thái Lan khi đó cáo buộc các phần tử cộng sản gây rối loạn và đổ tội cho sinh viên ‘treo cổ hình nộm Thái tử’, một tội nghiêm trọng tại Vương quốc Thái Lan.

Tượng đài nhắc lại vụ Thảm sát sinh viên 1976 ở ĐH Thammasat

Vào lúc 5 giờ 30 sáng, bom được ném vào trong trường làm chết và làm bị thương một số sinh viên.

Sau đó, các nhóm dân quân và cảnh sát liên tục tấn công cho tới 9 giờ sáng, dùng cả hỏa tiễn chống tăng bắn vào khu nhà sinh viên.

Hàng nghìn sinh viên bị bắt và 18 người bị đưa ra tòa căn cứ vào Luật chống Cộng sản.

Một số được ân xá vào 1978 nhưng nhiều sinh viên đã bỏ chạy vào rừng núi gia nhập các nhóm phiên quân Cộng sản Thái Lan hoặc trốn ra nước ngoài tỵ nạn.

Chỉ sang tới thời kỳ dân chủ cuối thập niên 1990, các sự kiện như Thảm sát Thammasat 1976 mới được nói đến công khai tại Thái Lan.

Nguồn: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/06/130626_phutrong_thammasat_phd.shtml

Bộ LĐ – TB

Posted: 26 Jun 2013 03:52 AM PDT

(GDTĐ) – Công tác tổ chức cai nghiện ở Việt Nam được triển khai đã hơn 20 năm. Mô hình chủ yếu là đưa người nghiện vào trung tâm (thường gọi  là trung tâm 06) để cai bắt buộc, nhưng hiệu quả rất hạn chế. Gần đây, với sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, nhất là Liên Hiêp Quốc, Chính phủ quyết định đổi mới công tác cai nghiện. Cuối tháng 3/2012, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành Quyết định số 396/QĐ-LĐTBXH thành lập Ban nghiên cứu, xây dựng Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy.

Caùc ñoái töôïng cai nghieän ñöôïc daïy ngheà ñeå taùi hoaø nhaäp coäng ñoàng
Các đối tượng cai nghiện được dạy nghề để tái hoà nhập cộng đồng

Đổi mới hình thức cai nghiện

Nhìn từ thực tiễn có thể thấy, công tác tổ chức cai nghiện mà chúng ta hiểu từ trước tới giờ là cách ly khỏi môi trường thuốc, cai nghiện cắt cơn, tách họ ra thời gian dài nhất định như 12, 24 tháng với hy vọng khi trở về cộng đồng họ có thể cai nghiện. Nhưng đến bây giờ, các bằng chứng khoa học cho thấy, chúng ta nhận thức chưa đúng. Thế giới có đủ căn cứ để hiểu nghiện ma túy là bệnh mãn tính của não bộ, để chữa trị phải mất nhiều năm, công phu. Đã là bệnh mãn tính, điều trị phải thường xuyên, gần như người nghiện phải sống chung với phác đồ điều trị nào đó.

Trao đổi về sự cần thiết phải đổi mới mô hình cai nghiện, ông Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: Thực tế 4 năm gần đây khi được hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, kinh nghiệm của các nước đã chứng minh với người nghiện heroine nếu dùng thuốc thay thế như methadone (một loại thuốc đặc trị), hiệu quả sẽ cao hơn. Do vậy, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ trong Đề án tới là sẽ đi theo hướng giảm dần việc điều trị bắt buộc trong các trung tâm, tăng dần điều trị tự nguyện tại cộng đồng; ưu tiên mở rộng điều trị nghiện các thuốc dạng thuốc phiện bằng methadone;  kết hợp các hỗ trợ khác như tâm lý, tư vấn cho họ về các lĩnh vực khác trong quá trình cai như: chăm sóc sức khỏe, đề phòng bệnh kèm theo vấn đề nghiện cũng như tư vấn hỗ trợ kỹ năng sống, hỗ trợ nghề nghiệp… mà phải làm ở cộng đồng. Với việc thay đổi nhận thức, chúng ta coi họ là người bệnh, cung cấp dịch vụ chữa bệnh ở cộng đồng với mạng lưới tổ chức làm sao tiện lợi, phục vụ đa dạng người bệnh và để cho họ có thể hòa nhập cộng đồng tốt hơn.

Đối với các trung tâm cai nghiện tập trung đã tồn tại nhiều năm nay, ông Nguyễn Trọng Đàm cho biết đã có lộ trình để giảm dần số lượng. Các trung tâm này sẽ chuyển từ cai nghiện bắt buộc sang tự nguyện và cung cấp dịch vụ xã hội, nâng cao chất lượng hỗ trợ cai nghiện. Theo ông, bản thân các trung tâm cũng phải tự đổi mới; ngoài quản lý hỗ trợ còn có hoạt động khác giống như các trung tâm cộng đồng để làm sao có một bộ phận vẫn phải cai nghiện trong trung tâm theo luật quy định, nhưng phần lớn cai nghiện tại cộng đồng.

Thuốc đặc trị chỉ là thứ yếu

Từ bắt buộc (tập trung tại các trung tâm) sang tự nguyện (tại cộng đồng, gia đình) là cả một vấn đề khác biệt; nhất là đối với người nghiện ma tuý vốn từ lâu đã bị xã hội coi là "bỏ đi". Tuy vậy, theo ông Nguyễn Trọng Đàm, xã hội cần thống nhất với nhau về quan điểm và nhận thức là nghiện ma túy là bệnh mãn tính, bệnh mang tính xã hội và chữa bệnh này bằng thuốc chỉ là thứ yếu, mà còn cần sự tập trung hỗ trợ của cả cộng đồng, gia đình và cả Nhà nước.

"Họ có thể trở thành người có ích nếu cộng đồng coi họ là thành viên. Quan trọng là để họ không tách ra khỏi cộng đồng. Chính vì vậy mô hình chúng ta làm ở cộng đồng đạt được những điều này và người nghiện vẫn sống, sinh hoạt, nhận được sự trợ giúp về các dịch vụ xã hội một cách bình thường. Việc đưa họ vào trung tâm trong một thời gian nên khi trở lại họ sẽ ngỡ ngàng. Hơn nữa, cách nhìn của mọi người về họ như là đã đi tù về, né tránh, không sẵn sàng giúp đỡ họ. Do vậy, mô hình cai nghiện ở cộng đồng ưu việt hơn hẳn" – ông Đàm cho biết.

Lưu Nguyễn

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201306/bo-ld-tb-amp-xh-nguoi-nghien-chi-la-nguoi-benh-1970350/

Học phí rẻ, chất lượng cao tại đại học Mỹ

Posted: 26 Jun 2013 03:52 AM PDT

Khi nhắc tới giáo dục Mỹ, phụ huynh và học sinh thường nghĩ tới những cơ hội học bổng tại các trường đại học danh tiếng, chất lượng cao hoặc hướng tới các chương trình của những trường cao đẳng cộng đồng với chi phí rẻ và sự linh hoạt. Nhưng không phải ai cũng biết là những trường đại học danh tiếng thường có mức học phí rất cao và không phải sinh viên nào cũng có thể theo học. 

Còn chương trình cao đẳng cộng đồng thường không đảm bảo chắc chắn cho sinh viên chuyển tín chỉ mong muốn khi chuyển tiếp vào đại học, điều này khiến phụ huynh gặp khó khăn trong việc hoạch định tài chính cho con đi du học còn sinh viên có thể sẽ phải kéo dài thời gian học hơn dự tính ban đầu. Tuy những mối băn khoăn đó làm phụ huynh thấy e ngại với việc quyết định cho con đi du học nhưng có một lựa chọn giúp họ giải quyết được cả hai mối bận tâm này, đó là đại học công lập James Madison. 

ToaNhaChinh.jpg

Bên cạnh những chứng chỉ uy tín, JMU thường xuyên giành được những thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng đánh giá chất lượng giáo dục uy tín tại Mỹ.

Trường nằm ở bang Virginia, cách Thủ đô Washington DC 2 giờ đồng hồ đi ôtô. Đây là nơi khí hậu ôn hoà với 4 mùa trong năm. Trường được thành lập vào năm 1908 và tới nay, số sinh viên hàng năm của trường lên tới gần 19.000 sinh viên tại tất cả các bậc đào tạo. Trong số này, tỷ lệ sinh viên quốc tế rất khiêm tốn với 2,4%. Trường có tổng cộng 7 khoa đào tạo với 25 chứng chỉ và chứng nhận chất lượng chuyên ngành đào tạo tại Mỹ cũng như quốc tế. Trong đó, nổi bật với chứng nhận AACSB (tốt nhất về Kinh doanh trên thế giới) và ABET (uy tín nhất về đào tạo Kỹ thuật tại Mỹ).

Bên cạnh những chứng chỉ uy tín, JMU thường xuyên giành được những thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng đánh giá chất lượng giáo dục uy tín tại Mỹ. Trường xếp hạng hai các trường công lập tốt nhất miền Nam nước Mỹ; hạng 3 các trường có chương trình đại học chất lượng nhất; Hạng 12 các trường có chương trình dạy Kinh doanh tốt nhất nước Mỹ; Hạng 38/100 các trường được sinh viên Mỹ lựa chọn nhiều nhất; Hạng 20/100 về tiêu chí học phí rẻ nhưng chất lượng đào tạo vượt trội. Ngoài những thứ hạng cao ấn tượng, trường còn nổi tiếng về tỷ lệ sinh viên chọn học tại trường sau hai năm đầu đại cương là 91% (so với tỷ lệ trung bình tại Mỹ là 59%) – cao nhất nước Mỹ. 

SanVanDong.jpg

Ngoài giờ học, sinh viên được tham gia những câu lạc bộ, thi đấu thể thao cùng nhiều hoạt động ngoại khoá bổ ích khác.

Trường còn vinh dự được xếp hạng 4 về chất lượng bữa ăn cho sinh viên tại Mỹ với tiêu chuẩn của các món ăn trong các khách sạn 3 – 4 sao. Để có được kết quả này và sự công nhận của các tổ chức uy tín tại Mỹ hay trên thế giới, đại học JMU luôn không ngừng đổi mới và cập nhật những chương trình học cho sinh viên hàng năm. Tỷ lệ giảng viên trong trường có học hàm, học vị từ bậc tiến sĩ trở lên là 80%, giúp sinh viên được hưởng lợi từ kiến thức được truyền đạt từ những chuyên gia đầu ngành.

Hàng năm, sinh viên được tiếp xúc và tìm kiếm cơ hội việc làm với hơn 250 công ty có quan hệ mật thiết với trường. Hơn 80% sinh viên của trường tham gia ít nhất một khoá thực tập với các công ty trên. Mức lương khởi điểm cho sinh viên học Kinh doanh tại trường cũng ấn tượng với 55.000 USD một năm. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp sau một năm có việc làm là 85%. Ngoài những thành tích đạt được, không thể không nhắc tới các phòng, ban hỗ trợ sinh viên trong trường. Sinh viên được hướng dẫn và hỗ trợ ngay từ ngày đầu tiên tới trường.

Ngoài giờ học, sinh viên được tham gia những câu lạc bộ, thi đấu thể thao cùng nhiều hoạt động ngoại khoá bổ ích khác. Cơ sở vật chất trong trường là một trong những yếu tố khiến trường luôn tự hào vì nó chứng tỏ đẳng cấp của một trường đại học công lập nhóm một tại Mỹ. Trong khuôn viên trường, sinh viên có sân vận động với sức chứa 25.000 người, một công viên lớn trong trường, một hồ sinh thái lớn trong trường, ba thư viện lớn với hàng triệu đầu sách tham khảo, khu thể thao trong nhà rộng hàng nghìn héc ta. Trường có hàng chục ký túc xá cho sinh viên, hơn 20 khu ăn uống, khu biểu diễn nghệ thuật trong nhà, khu phức hợp dành cho thí nghiệm với trang thiết bị tiên tiến.

Sinh viên hàng năm được tham gia các lễ hội gặp mặt hoặc chào đón các diễn giả nổi tiếng như tổng thống Barrak Obama tới trường năm 2008 – sự kiện này diễn ra tại quảng trường trung tâm. Chính sự danh tiếng, uy tín và chất lượng đào tạo với học phí rẻ, phù hợp cho sinh viên Việt Nam. Đài truyền hình HTV Hà Nội đã có lời mời đại diện tuyển sinh trường tham gia chương trình “Cửa sổ du học”, sẽ phát sóng vào ngày 26/6 để phụ huynh và học sinh nắm thêm thông tin. 

Hải Chi

Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/co-hoi-du-hoc/hoc-phi-re-chat-luong-cao-tai-dai-hoc-my-2838021.html

Bài văn 200 triệu đồng

Posted: 26 Jun 2013 02:52 AM PDT

– “Chìa khóa của chiếc hòm cuộc đời kỳ diệu nằm ngay lúc này, ngay trong suy nghĩ của chính mình” là câu kết trong bài luận giúp Minh Hoàng nhận học bổng Nguyễn Văn Đạo trị giá 200 triệu đồng.

học bổng, bài luận, nghị lực, Đại học FPT

Bài luận củaNguyễn Minh Hoàng, học sinh trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội, viết gửi Trường ĐH FPT để tham gia chương trình học bổng Nguyễn Văn Đạo.

Đôi chân không bình thường như những người khác, nhưng Minh Hoàng vẫn nỗ lực rèn luyện và trở thành một trong những thành viên của hội "đá cầu phủi" Hà Nội.

Chơi ghi-ta với một niềm đam mê, Hoàng dùng tiếng đàn để nhìn thấy những nét đẹp của cuộc đời.

Say mê môn toán, và đạt được những thành tích học tập tốt Minh Hoàng tự tin nộp hồ sơ tham gia học bổng Nguyễn Văn Đạo.

Minh Hoàng cho biết: bài luận này là những cảm xúc chân thật của mình về mẹ, về cuộc đời mà một đứa trẻ như Hoàng có nhiều điều kiện hơn để trải nghiệm.

Mẹ Hoàng, chị Nguyễn Thúy Đào, kể: trưa ngày 15/3, chị lên ký túc xá trường THPT chuyên ĐH KHTN HN để chở Hoàng đi nộp hồ sơ. Trong vòng một tiếng đồng hồ, từ 13h đến 14h cùng ngày, Minh Hoàng ngồi viết bài luận. Sau đó, chị Đào nhờ người đánh máy giúp, rồi nộp hồ sơ học bổng. Bản viết tay bài luận của Minh Hoàng, chị Đào lúc nào cũng nâng niu như một "báu vật".

học bổng, bài luận, nghị lực, Đại học FPT

Cây đàn ghi-ta là bạn đồng hành, giúp Minh Hoàng nhìn thấy những nét đẹp và lạc quan trong cuộc đời

 Thạc sĩ Hoàng Thị Thu Hương, một trong hai người trực tiếp phỏng vấn
Minh Hoàng ngày 5/5 chia sẻ: Minh Hoàng có đầy đủ 3 tiêu chí để được lựa
chọn trao học bổng gồm tài năng (căn cứ vào kết quả học tập), ý chí
(nghị lực học hành, vượt lên khó khăn, hoàn cảnh gia đình…) và đam mê
(thể hiện rõ qua việc yêu thích công nghệ thông tin). Hoàng xứng đáng
nhận học bổng 100% (trị giá trên 200 triệu đồng).

Ngoài ra, Hoàng
là một học sinh khá đặc biệt, em có khả năng chơi ghita và mặc dù sức
khỏe của em không tốt nhưng em có nghị lực và luôn nỗ lực trong học tập.

học bổng, bài luận, nghị lực, Đại học FPT

Minh Hoàng (giữa) trong vòng tay gia đình

Dưới đây là bài luận của Minh Hoàng.

Để hiểu về một ai đó quả thật không phải chuyện dễ. Ngay tới chính bản thân họ, đôi khi họ cũng không thể hiểu nổi mình. Thực chất, để hiểu được bản thân mình không khó. Nếu chúng ta có những khoảng lặng, ngồi nghĩ về những gì đã qua, đánh giá về những việc mình đã làm, đó là hình ảnh chân thực nhất về bản thân. Vậy ta có thể thay đổi bản thân ta không? Bản thân ta không cố định, thế nên hoàn toàn có thể thay đổi. Cứ như vậy, càng trải nghiệm, sẽ càng hiểu bản thân hơn, bản thân gắn với cuộc đời này, sẽ càng hiểu cuộc đời hơn. Chúng ta sẽ biết rằng, cuộc đời này kỳ diệu vô cùng.

Tôi sinh ra không được khỏe mạnh như những người khác. Bệnh tật bám tôi dai dẳng ngay từ khi tôi có mặt trong cuộc đời này. Thật khó tin với một đứa trẻ sinh ra 3,1kg mà 6 tháng tuổi chỉ vỏn vẹn 4,5kg. Đến bây giờ, nhiều người vẫn nói rằng: "Nếu không phải là con của mẹ mày, thì mày chết lâu rồi!". Bất hạnh phải không? Với tôi thì không, vì tôi biết được rằng tôi có một người mẹ tuyệt vời. Và cũng thật may mắn, đầu óc của tôi bình thường, được ăn học đàng hoàng, được sống trong một gia đình hạnh phúc. Như vậy, một chút bất hạnh trên chả là gì! Mà cũng cảm ơn nó vì nó mà tôi biết mẹ tôi yêu tôi nhất!

Ngày trước, mẹ cũng hay đánh mắng tôi. Chuyện đó xảy ra nhiều lắm, cũng thật khó mà thống kê hết được. Nghĩ lại thấy mình thật ngốc! Trước khi bị mắng thì tưởng mình đúng, mình hay lắm, nhưng khi bị mắng mới thấy tội lỗi chồng chất. Nhưng tôi biết mẹ muốn tốt cho tôi. Và vì thế tôi không bao giờ cãi lại mẹ tôi, dù chỉ một câu. Nếu như không có những trận mắng đó, thì cũng không có tôi bây giờ! Thật buồn vì nhiều người con lại nghĩ rằng mẹ không thương nó, rồi từ lòng tự tôn mù quáng ích kỷ, mà thành những ngã rẽ cuộc đời! Chỉ từ một việc thôi, việc suy nghĩ và đánh giá khác nhau sẽ dẫn đến những hành động khác nhau, và từ đó dẫn đến những số phận cuộc đời khác nhau. Việc quyết định thế nào là ở mình!

Với một cậu con trai tinh nghịch, thích khám phá và tư duy thì toán học là một môn học được ưa chuộng. Với tôi không phải ngoại lệ. Và sau những cố gắng hồi cấp 2, tôi đã thi được vào trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, một trường có thể nói là khá danh giá và nổi tiếng. Tôi được ở ký túc xá, được tiếp xúc với cuộc sống tự lập. Ở đây, tôi biết rất nhiều người, và biết được rất nhiều những cảnh đời khác nhau, và cả những cách đánh giá khác nhau về cuộc đời mình. "Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh". Nhưng tóm lại, đa số họ không thấy thoải mái trong cuộc sống. Có nhiều nguyên do lắm! Có thể là do cuộc sống gia đình, có thể do học tập, hay do những gì không may xảy đến. Và họ đổ lỗi cho cuộc đời, cho số phận, cho người khác…

Có phải cuộc đời quá bất công với họ không? Sao lại nhiều người bị cuộc đời bất công như thế? Từ lúc sinh ra, quả thật không phải ai cũng giống ai. Có nhiều người sinh ra trong nhà giàu, có người sinh trong nhà nghèo, có người khỏe mạnh, có người ốm yếu, tật nguyền… Cuộc đời bất công vậy sao? Không! Cuộc đời không bất công, thực tế rất công bằng. Cuộc sống này chỉ là một sau bao nhiêu cuộc sống khác. Những gì đang hiện diện là hệ quả của chuỗi thời gian phía trước. Nhưng không nói về những gì đã xảy ra trước đó, vì chúng đã qua rồi. Hãy coi như ngay lúc này đây là khởi điểm và việc của chúng ta là vẽ tiếp đường đời phía trước, tùy thuộc vào suy nghĩ và hành động của chính mình.

Có một điều rất đơn giản, cái gì phù hợp với mình thì sớm hay muộn cũng đến với mình, còn những gì không phù hợp với mình thì dù cố gắng giữ nó cũng đi mất. Một người nghèo với đầu óc kinh doanh giỏi thì sẽ trở nên giàu, và khi giàu anh ta có thể quản lý đồng tiền do anh ta kiếm. Một cậu công tử được để lại một tài sản kếch xù, nhưng không biết cách sử dụng, rồi ăn chơi thì phá sản là điều tất yếu. Một người tốt thì được nhiều người quý. Người xấu thì bị coi thường… Thế giới không thể thay đổi, vì thế ta phải thay đổi chính bản thân mình. Cũng có những lúc cảm thấy cuộc sống không hạnh phúc hay thấy khó chịu, nhưng nếu không có điều xấu thì cũng không có điều tốt, không có tối thì cũng không có sáng. Những điều đó luôn tồn tại song song, nhìn về một sự việc nghĩ nó là tốt cũng đúng, nghĩ là xấu cũng đúng, điều quan trọng là mình nghĩ về nó ra sao. Nếu luôn thấy được niềm hạnh phúc ngay trong những gì mình đang có, thì chúng ta sẽ luôn thấy hạnh phúc.

Cuộc đời thật kỳ diệu. Điều kỳ diệu đó đến khi ta tích cực. Chính một suy nghĩ tích cực sẽ dẫn đến một hành động tích cực; một hành động tích cực sẽ dẫn đến một thói quen tích cực; một thói quen tích cực sẽ dẫn đến một cuộc đời tích cực. Chìa khóa của chiếc hòm cuộc đời kỳ diệu nằm ngay lúc này, ngay trong suy nghĩ của chính mình.

  • Chân Luận

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/128587/bai-van-200-trieu-dong.html

PGS.TS Trần Đắc Sử được tái bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải

Posted: 26 Jun 2013 02:52 AM PDT

(GDTĐ) – Sáng nay (26/6), Trường ĐH Giao thông Vận tải long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ GDĐT bổ nhiệm Hiệu trưởng nhiệm kì 2013 – 2018. Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Mạnh Hùng đã dự và trao quyết định bổ nhiệm nhân sự của Bộ GDĐT.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Mạnh Hùng trao quyết định bổ nhiệm lại cho PGS.TS Trần Đắc Sử
Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Mạnh Hùng trao quyết định bổ nhiệm lại cho PGS.TS Trần Đắc Sử

Dự buổi lễ còn có Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Trần Công Phong, đại diện Vụ GD Đại học, Tổ chức Cán bộ Bộ GDĐT; Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường.

Tại buổi lễ, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ Bộ GDĐT Trần Kim Tự đã công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận bổ nhiệm lại PGS.TS Trần Đắc Sử, tiếp tục giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải nhiệm kì 2013 – 2018 đến thời điểm hết tuổi làm công tác quản lý theo quy định.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ GDĐT, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng đã trao quyết định và chuyển lời chúc mừng của GS.Phạm Vũ Luận – Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GDĐT tới PGS.TS Trần Đắc Sử.

Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ
Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ

Tặng hoa chúc mừng Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải được tái bổ nhiệm nhiệm kì mới; phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng đã khẳng định những thành quả trong hơn nửa thế kỉ xây dựng và trưởng thành của Trường ĐH Giao thông Vận tải. 

Nhất là trong những năm gần đây, nhà trường đã và đang có những bước phát triển hợp lý, phù hợp với năng lực đội ngũ và điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường; chất lượng đào tạo từng bước được nâng cao và bám sát yêu cầu xã hội.

Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng nêu rõ: Nhiệm kì mới 2013 – 2018 của nhà trường diễn ra trong bối cảnh ngành GDĐT đang triển khai mạnh mẽ việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, Kết luận Hội nghị Ban chấp hành TƯ Đảng lần thứ 6 khóa XI về Đề án "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo" và chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020. Chính vì vậy, Thứ trưởng đề nghị tập thể nhà trường và Hiệu trưởng cần tập trung vào các nhiệm vụ:

Phát huy tốt truyền thống và những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, tập trung sức nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học cũng như các mặt công tác khác của trường; phấn đấu xây dựng trường theo hướng hiện đại, ở vị trí trung tâm trong lĩnh vực giao thông vận tải của Việt Nam.Quan tâm xây dựng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý đủ về số lượng, mạnh về chất lượng và tâm huyết với sự nghiệp phát triển của nhà trường. Có chính sách thu hút các nhà khoa học có uy tín, các chuyên gia giàu kinh nghiệm ở trong và ngoài nước tham gia quá trình đào tạo và nghiên cứu khoa học; chú ý lựa chọn các sinh viên giỏi để đào tạo, bồi dưỡng và bổ sung vào đội ngũ giảng viên.

Mở rộng hợp tác quốc tế để tranh thủ kinh nghiệm, tiếp cận các chương trình đào tạo tiên tiến và công nghệ hiện đại. Gắn kết chặt chẽ với các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương để phát huy tiềm năng, thế mạnh của nhà trường, đồng thời lấy nhu cầu thực tiễn sản xuất làm mục tiêu để đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo. Huy động mọi nguồn lực để nâng cấp, hiện đại hóa cơ sở vật chất phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp của các đoàn thể quần chúng để xây dựng nhà trường thành một khối thống nhất, đoàn kết, ổn định và phát triển…

Bá Hải

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3005/201306/pgsts-tran-dac-su-duoc-tai-bo-nhiem-hieu-truong-truong-dh-giao-thong-van-tai-1970351/

Comments