Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Hướng dẫn quay cóp ngay… chợ “phao thi”

Posted: 31 May 2013 08:37 AM PDT

Số giấy phép: 1285/GP – BTTTT, cấp ngày 27/8/2008

Cơ quan chủ quản: Bộ Thông tin và Truyền thông

Tổng Biên Tập: Bùi Sỹ Hoa

 

Tòa soạn: Tòa nhà C´Land, 156 Xã Đàn 2, Phường Nam Đồng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: (04) 37722729 , Fax: (04) 37722734

 

Văn phòng đại diện tại TP.HCM: 51 Trương Định, P.6, Q.3

Điện thoại: (08) 39309882, Fax: (08) 39309881

 

Email: vietnamnet@vietnamnet.vn

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/123299/huong-dan-quay-cop-ngay----cho--phao-thi-.html

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013: Nghệ An trước giờ G

Posted: 31 May 2013 08:37 AM PDT

(GDTĐ) – Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT ở tỉnh Nghệ An đã cơ bản hoàn tất. Tất cả đã sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới.

Có mặt tại Trường THPT Nam Yên Thành (huyện Yên Thành) vào sáng  31/5, chúng tôi ghi nhận công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT ở đây khá tốt.

Ông Nguyễn Văn Thành – Hiệu trưởng – cho biết: Ngay sau lễ tổng kết năm học, nhà trường đã tổ chức cho học sinh làm vệ sinh toàn bộ khu vực trường, nhất là các phòng học được chọn sử dụng làm phòng thi, đồng thời kiểm tra lại các điều kiện cơ sở vật chất, bố trí đủ số lượng bàn ghế phục vụ thí sinh và cán bộ coi thi. Nhà trường cũng đã giành kinh phí nâng cấp hệ thống bờ rào lên cao 2,7m; thay thế những ô cửa kính bị vỡ; bố trí mỗi phòng thi một bình nước lọc phục vụ thí sinh.

Lãnh đạo HĐCT Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng họp phiên đầu tiên sáng
Lãnh đạo HĐCT Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng họp phiên đầu tiên sáng ngày 31/5

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, nhà trường có 309 em dự thi; việc ôn tập kiến thức cho các em đã được hoàn tất từ hôm 24/5; đồng thời đã tiến hành được 2 đợt thi thử tốt nghiệp để học sinh làm quen với không khí trường thi; phát hiện ra chỗ hổng kiến thức để bù lấp kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Hưng – Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo các kỳ thi huyện Yên Thành cho biết: "Hiện tại các hội đồng coi thi đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ban Chỉ đạo thi của huyện đã tiến hành kiểm tra, rà soát mọi điều kiện trước khi kỳ thi diễn ra, liên hệ với các xã, nhà hàng, khách sạn bố trí nơi ăn chốn nghỉ cho cán bộ coi thi; huy động lực lượng bảo vệ thi.

Thường trực Huyện ủy cũng đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ theo dõi tình hình tại các điểm thi, có mặt tại các hội đồng coi thi trong những ngày diễn ra kỳ thi để xử lý các tình huống bất trắc xảy ra".

Tại Trường THPT Nghi Lộc 2 (huyện Nghi Lộc), đồng hồ đếm ngược thời gian đến tận ngày cuối cùng trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013 hiện diện ngay lối vào khiến bầu không khí trường thi thêm khẩn trương.

Ông Nguyễn Thế Lực – Phó Chủ tịch HĐCT THPT Nghi Lộc 2 – cho biết: "Sáng nay, lãnh đạo, thư ký hội đồng coi thi, đoàn thanh tra thi đã có mặt đầy đủ và đã tiến hành họp, thống nhất các công việc phải làm; nhận bàn giao và kiểm tra lại cơ sở vật chất lần cuối.

Đến thời điểm này, các điều kiện phục vụ thi đã được chuẩn bị chu đáo. Nhà trường đã có phương án dự phòng cho trường hợp mất điện. Do điểm thi cách xa thị trấn, không có nhà nghỉ, khách sạn nên 48 cán bộ coi thi của các trường THPT Lê Quý Đôn, THPT Đặng Thúc Hứa, THPT Yên Thành 3 sẽ ở trong nhà dân. Ban Chỉ đạo thi của huyện đã làm việc với chính quyền và công an địa phương yêu cầu đảm bảo an toàn cho cán bộ coi thi; bảo vệ tốt các điểm thi".

Chuyển nước uống tới các phòng thi ở HĐCT Trường THPT Nghi Lộc 2
Chuyển nước uống tới các phòng thi ở HĐCT Trường THPT Nghi Lộc 2

Nhằm siết chặt kỷ cương kỳ thi, ngăn chặn tiêu cực, trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ GDĐT cho phép thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình (có điều kiện về kỹ thuật) vào phòng thi. Do đây là một trong những điểm mới của kỳ thi nên nhiều giáo viên lo ngại vì khó có thể kiểm soát các thiết bị này.

Ông Nguyễn Văn Thành – Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Yên Thành – cho biết: Quy chế mới của Bộ GDĐT nhằm tăng cường sự giám sát của thí sinh đối với giám thị, khiến cán bộ coi thi ý thức cao hơn khi làm việc, đảm bảo tính nghiêm minh trong thi cử.

Tuy nhiên, Quy chế này cũng ít nhiều gây áp lực cho giáo viên, bởi không phải ai cũng am hiểu các phương tiện để phân biệt, phát hiện những loại nào thí sinh được phép mang vào phòng thi. Vì thế, ngay sau khi nhận được công văn  của Sở hướng dẫn cụ thể thêm về nội dung này, nhà trường đã tổ chức phổ biến ngay  cho giáo viên được điều động đi coi thi để anh chị em yên tâm làm nhiệm vụ.

                                                                                       Minh Đức

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3005/201305/ky-thi-tot-nghiep-thpt-2013-nghe-an-truoc-gio-g-1969641/

Tràn lan sai phạm trong đào tạo, cấp giấy phép lái xe

Posted: 31 May 2013 08:37 AM PDT

Thứ sáu, 31/5/2013, 20:16 GMT+7

Tổ chức thi hộ, thiếu giáo viên, cơ sở vật chất giảng dạy… là những sai phạm trong việc đào tào và cấp giấy phép lái xe mà thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã phát hiện tại 5 tỉnh thành phía Nam.
Thanh tra việc cấp giấy phép lái xe tại TP HCM

Chiều 31/5, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã công bố kết luận thanh tra về công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ tại 5 tỉnh thành phía Nam gồm TP HCM, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre và Hậu Giang.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, sau thời gian thanh tra phát hiện công tác dạy và thi lý thuyết tại 5 tỉnh thành phía Nam “có vấn đề, còn nhiều sai phạm”. Trong đó, một số đơn vị tổ chức đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe còn thiếu xe tập lái như Trung tâm đào tào và thực nghiệm cơ giới trường Cao đẳng Giao thông Vận tải III; trường Cao đẳng Giao thông Vận tải TP HCM; Trung tâm dạy nghề Đồng Tiến và trường Trung cấp nghề số 7 – Bộ Quốc phòng. Nhiều cơ sở thiếu phòng học, sân tập như Trung tâm dạy nghề bán công Sài Gòn Tourist, Trung tâm dạy nghề tư thục lái xe Trường An, Phân hiệu 3 – trường Trung cấp dạy nghề khu vực đồng bằng Sông Cửu Long.

Việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe hiện nay được đánh giá là còn nhiều tiêu cực. Ảnh: P.V.

Trong quá trình thanh tra, cơ quan chức năng cũng phát hiện một số trường hợp thi hộ bằng lái xe môtô tại Trường Trung cấp nghề số 7 (TP HCM) và đã giao cho công an phường xử lý. Về công tác cấp giấy phép đào tạo, Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang đã cấp giấy phép lái xe môtô hạng A2 trong khi cơ sở đào tạo chưa có giáo viên và xe tập lái hạng này. Còn Sở Giao thông Bến Tre lại cấp phép đào tạo cho các trung tâm ở một số huyện không đủ điều kiện về sân tập lái.

Chánh thanh tra Bộ đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng và đình chỉ đào tạo lớp lái xe ôtô (khóa CK01/2013) của trường Trung cấp nghề Giao thông Vận tải Đồng Tháp vì đã tổ chức đào tạo không theo chương trình không đúng thời gian quy định.

Về hướng xử lý các sai phạm, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Tổng cục Đường bộ đình chỉ tuyển sinh đào tạo lái xe ôtô đối với phân hiệu 3 Hậu Giang – trường Trung cấp nghề khu vực đồng bằng sông Cửu Long cho đến khi đơn vị này có sân tập lái đúng quy định và củng cố công tác đào tạo, giáo vụ. Tại TP HCM, Thanh tra Bộ cũng đề nghị đình chỉ tuyển sinh đào tạo giấy phép lái xe đối với Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp (Trường ĐH SPKT TP HCM) do sân tập lái không đủ điều kiện và giấy phép đào tạo đã hết hạn.

Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra cũng đề nghị hạ lưu lượng đào tạo lái xe ôtô đối với Trung tâm đào tạo và thực nghiệm cơ giới (trường Cao đẳng Giao thông Vận tải III) từ 850 học viên/năm xuống 716 và 430 học viên/năm xuống 370 học viên năm đối với Trung tâm dạy nghề Đồng Tiến. Thanh tra Bộ cũng yêu cầu Sở Giao thông TP HCM đình chỉ tuyển sinh đào tạo giấy phép lái xe hạng A1 đối với 3 đơn vị tổ chức đào tạo vì có nhiều sai phạm.

Hữu Công

Nguồn: http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2013/05/tran-lan-sai-pham-trong-dao-tao-cap-giay-phep-lai-xe/

Ăn uống, đi lại và đồ dùng học tập trong ngày thi

Posted: 31 May 2013 04:35 AM PDT

Cô Vũ Thị Ngọc Dung – Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1 lưu ý: Những ngày thi cha mẹ nên quan tâm và cố gắng giữ gìn sức khoẻ cho con em mình. Mấy ngày thi tốt nhất là có đồng hồ báo chuông mới chủ động được vì thức quá khuya hay dậy trễ. Nên cắt lịch dán vào trong bóp, hộp đựng bút hay góc học tập như vậy mới nhớ kỹ tránh được chuyện nhớ nhầm ngày thi và môn thi. Địa điểm thi cũng phải nhớ chính xác. Thời gian này cũng nên gác lại các trò chơi  giải trí không cần thiết như xem truyền hình, chơi game, đi chơi…

Những đồ dùng cần thiết như giấy báo thi, chứng minh thư, thẻ học sinh nên bỏ sẵn vào ví, cặp, giỏ cố định và không nên thay tới thay lui giỏ xách. Cũng đừng cho các em mang theo điện thoại cầm tay nếu lỡ mang thì để ngoài phòng thi và tắt nguồn.

Các bà mẹ nên chuẩn bị đồ ăn nấu tại nhà để đảm bảo vệ sinh. Tuyệt đối không được bỏ bữa nhất là ăn sáng dễ bị ngất xỉu trong khi làm bài. Nên chọn những món ăn dễ tiêu. Có người nhà đưa đi thì tốt hơn vì như thế mới kịp xử lý nhanh gọn những tình huống bất trắc ngoài ý muốn. Cũng cần thời gian trừ hao khi đi thi vì có thể gặp tình huống ngoài ý muốn như xe hư, tắc đường, lạc đường. Thí sinh đi thi dù hệ phổ thông hay GDTX cũng nên ăn mặc gọn gàng, kín đáo và tốt nhất là bận đồng phục nhà trường.


Tự tin, ổn định sức khỏe tâm lý là chìa khóa để đạt kết quả cao trong kỳ thi. Ảnh: Xuân Tùng
 

Về tâm lý, các em phải tự tin với chính bản thân mình, dù đề thi như thế nào dễ hay khó cũng cố gắng vượt qua. Các em nên tự bằng lòng với những gì mình đã nắm được. Nếu lo lắng thì cũng chẳng giúp ích được gì bởi không còn nhiều quỹ thời gian để học bài nữa. Điều quan trọng bây giờ là cách xử lý và vận dụng các tri thức đó vào bài thi như thế nào. Chuẩn bị tư thế sẵn sàng, vui vẻ lạc quan nhiều hơn hồi hộp. Chỉ có một suy nghĩ duy nhất rất có lợi cho bản thân là quyết tâm làm bài hết sức mình, không được lãng phí chất xám và thời gian cho mỗi môn thi.

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3005/201305/chia-se-truoc-gio-g-an-uong-di-lai-va-do-dung-hoc-tap-trong-ngay-thi-1969626/

Xây dựng ĐH Quốc gia TPHCM có quy mô đào tạo đạt 65.000 sinh …

Posted: 31 May 2013 04:35 AM PDT

Xây dựng ĐH Quốc gia TPHCM có quy mô đào tạo đạt 65.000 sinh viên

Phạm vi lập điều chỉnh quy hoạch là khu đất ĐH QG TPHCM thuộc địa phận các tỉnh Bình Dương và TPHCM có vị trí giới hạn như sau: Phía Bắc giáp phường Bình An, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương; Phía Nam giám đại lộ Xuyên Á, trường ĐH Nông lâm TPHCM và trường ĐH Thể dục thể thao TƯ II; Phía Đông giáp Viện Công nghệ sinh học nhiệt đới, trường ĐH An Ninh, quốc lộ 1A và khu dân cư phường Bình An (thị xã Dĩ An); Phía Tây giáp phần còn lại của phường Linh Xuân, quận Thủ Đức.

Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng ĐHQG TPHCM yêu cầu cần phân tích các vấn đề điều kiện tự nhiên, thực trạng sử dụng đất, quỹ đất xây dựng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và môi trường. Rà soát đánh giá, theo Quy hoạch đã được phê duyệt năm 2003, các dự án đang triển khai và bối cảnh phát triển của khu vực, xác định các vấn đề cần điều chỉnh, các thay đổi, bổ sung của các dự án thành phần.

Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng ĐHQG TPHCM, cần quy hoạch mạng lưới giao thông và phân loại tuyến đường trên cơ sở nghiên cứu xu hướng sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giao thông đi bộ, đi xe đạp trong khu ĐH Quốc gia TPHCM. Nghiên cứu kết nối với mạng lưới giao thông của khu vực. Xác định vị trí quy mô, số lượng các công trình giao thông; mặt cắt ngang các loại đường cải tạo, xây dựng mới.

Nguyên tắc thiết kế cần đảm bảo tính thống nhất đồng bộ của toàn bộ dự án, phù hợp và kế thừa nội dung quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 khu ĐH QG TPHCM đã được phê duyệt trước đây. Hoàn thiện không gian đô thị đại học đặc thù, chất lượng cao phục vụ hoạt động nghiên cứu, đào tạo.

Được biết, trước đó Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo việc xử lý sau thanh tra việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng ĐHQG TPHCM. Phó Thủ tướng chỉ đạo, ĐHQG TPHCM khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ. ĐH QG TPHCM báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong quý II-2013.

Theo Thanh tra Chính phủ, đến thời điểm thanh tra tháng 8/2011, dự án đã triển khai gần 10 năm, nhưng mới chỉ đạt khoảng 30% kế hoạch xây dựng tổng thể. Một số công trình đã hoàn thành, nhưng không được trang bị thiết bị để đưa vào sử dụng và có nhiều sai phạm trong đấu thầu.

Hồng Hạnh

Nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/xay-dung-dh-quoc-gia-tphcm-co-quy-mo-dao-tao-dat-65000-sinh-vien-737242.htm

Trường học bỗng dưng sập mái

Posted: 31 May 2013 03:35 AM PDT

Số giấy phép: 1285/GP – BTTTT, cấp ngày 27/8/2008

Cơ quan chủ quản: Bộ Thông tin và Truyền thông

Tổng Biên Tập: Bùi Sỹ Hoa

 

Tòa soạn: Tòa nhà C´Land, 156 Xã Đàn 2, Phường Nam Đồng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: (04) 37722729 , Fax: (04) 37722734

 

Văn phòng đại diện tại TP.HCM: 51 Trương Định, P.6, Q.3

Điện thoại: (08) 39309882, Fax: (08) 39309881

 

Email: vietnamnet@vietnamnet.vn

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/123426/truong-hoc-bong-dung-sap-mai.html

Tạo được niềm tin, giáo dục từ xa mới thu hút được người học

Posted: 31 May 2013 03:35 AM PDT

Phải khẳng định rằng các loại hình đào tạo chính quy phát triển đã thu hút hầu hết những học sinh khá, giỏi. Với điều kiện đáp ứng cao của hệ thống các trường ĐH, CĐ như hiện nay, những học sinh có lực học trung bình khá cũng có thể theo học các trường chính quy. Chỉ có điều bài toán chất lượng luôn được đặt ra và câu trả lời thì chưa có. Trong khi đó, với điều kiện kinh tế – xã hội như ở Việt Nam hiện nay, các loại hình đào tạo từ xa đang góp phần tích cực trong việc tạo điều kiện cho người học nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn khi mà xã hội và người học còn nhiều khó khăn, hạn chế về tài chính, về điều kiện sức khỏe, thời gian…. không thể tham gia các loại hình đào tạo chính quy. Thêm nữa, loại hình đào tạo này cũng giúp cho những học sinh  có học lực trung bình, nhưng vẫn có mong muốn theo học ĐH, CĐ có thể tham gia theo học từ xa.

Theo TS. Lê Văn Thanh – Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội: Một thách thức không kém phần quan trọng cũng đang được đặt ra đối với những trường đang triển khai các hoạt động đào tạo từ xa. Trong đào tạo, ai cũng biết rất rõ một trong những nhân tố quyết định đối với chất lượng đào tạo đại học là nguồn "đầu vào". Trong khi đó, ở loại hình đào tạo từ xa chủ yếu là những người cán bộ đang công tác do xa cách về địa lý, điều kiện thời gian eo hẹp, hoặc là những cán bộ địa phương cần nâng chuẩn bằng cấp, rồi thứ đến là những học sinh có học lực trung bình không thi đỗ được vào các hệ chính quy các trường…. Với đầu vào như vậy, thì không thể nói là đảm bảo chất lượng cao. Tuy nhiên, cũng không thể mở ra đào tạo rồi chấp nhận chất lượng kém cho đầu ra. Đây là thách thức không nhỏ buộc các trường bằng cách này, hay cách khác phải vượt qua.

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3005/201305/tao-duoc-niem-tin-giao-duc-tu-xa-moi-thu-hut-duoc-nguoi-hoc-1969630/

“Tôi muốn cho con bú tới khi bé vào đại học”

Posted: 31 May 2013 03:35 AM PDT

4 tháng trước, nữ ca sĩ 36 tuổi và chàng cầu thủ điển trai Gerard Pique chào đón đứa con đầu lòng, bé Milan. Shakira chẳng hề che giấu cảm giác hào hứng và thích thú khi được trải nghiệm những cung bậc cảm xúc của một người mẹ.

 

Shakira rạng ngời bên quý tử 4 tháng tuổi

Shakira rạng ngời bên quý tử 4 tháng tuổi

 

Nữ giám khảo của The Voice Mỹ cũng tiết lộ thêm rằng, việc nuôi con bằng sữa mẹ cũng là một cách giúp cô nhanh chóng lấy lại dáng vóc không lâu sau khi sinh bé Milan. Nữ ca sĩ của Hips Don’t Lie vui vẻ nói: "Việc cho con bú thực sự rất có ích. Tôi chẳng cần cân mình mỗi ngày… Tôi nghĩ mình sắp lấy lại dáng vóc rồi dù lúc này vẫn chưa thể hát bài ca chiến thắng".

 

Nữ ca sĩ lần đầu làm mẹ thú thực, trước khi con trai chào đời, cô không thể hình dung ra cuộc sống của mình sẽ thay đổi như thế nào và bất ngờ trước khả năng cân bằng của mình.

 

Shakira rạng ngời bên quý tử 4 tháng tuổi

Nguồn: http://dantri.com.vn/giai-tri/toi-muon-cho-con-bu-toi-khi-be-vao-dai-hoc-737178.htm

Bé khóc nhè trong ngày thi vào lớp 1

Posted: 31 May 2013 02:35 AM PDT

- Nằm lăn ra ngủ, ngáp ngắn dài hay khóc làm nũng mẹ,…là những hình ảnh hồn nhiên của bé trong ngày thi vào lớp 1 Trường TH DL Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) sáng 31/5.

Sáng 31/5 khoảng gần 1.500 bé đã có mặt tại Trường TH DL Đoàn Thị Điểm để dự tuyển vào lớp 1. Năm nay trường sẽ tuyển 500 chỉ tiêu cho năm học 2013-2014 sắp tới.

Điều kiện tuyển học sinh cũng được trường thông báo rõ, đó là chỉ nhận các em sinh sau năm 2007, có sức khoẻ tốt, không nói ngọng, nói lắp và không có dị tật bẩm sinh. Cha mẹ học sinh cần có đơn xin dự tuyển vào trường.

Trẻ sẽ phải trải qua 3 bước kiểm tra gồm: Kiểm tra trắc nghiệm năng lực nhận biết, ghi nhớ, diễn đạt, phát âm.

Những hình ảnh khóc, cười, ngủ gật… trong ngày thi căng thẳng để có “vé” vào lớp 1:

thi, lp 1, thi vo lp 1, trng im

Sáng 31/5 khoảng gần 1500 bé đã có mặt tại Trường TH DL Đoàn Thị Điểm để dự tuyển vào lớp 1.

thi, lp 1, thi vo lp 1, trng im

Bà và cháu cùng xem lại danh sách phòng thi.

thi, lp 1, thi vo lp 1, trng im
 

Nhiều bé phải dậy sớm để đến trường thi. Vì số
lượng thi đông nên trường phải chia các bé tới dự thi làm 3 đợt, thời
gian kéo dài từ 7h đến 11h30. Trong thời gian đợi vào phòng thi, các bé
được gia đình chăm sóc rất cẩn thận.

thi, lp 1, thi vo lp 1, trng imthi, lp 1, thi vo lp 1, trng imthi, lp 1, thi vo lp 1, trng imthi, lp 1, thi vo lp 1, trng im

Bé say giấc bên cạnh mẹ.

thi, lp 1, thi vo lp 1, trng im

Trong thời gian đợi thi, bé nghịch máy tính bảng của mẹ.

thi, lp 1, thi vo lp 1, trng imthi, lp 1, thi vo lp 1, trng im

Gương mặt mệt mỏi của bé vì đợi lâu chưa đến giờ thi.

thi, lp 1, thi vo lp 1, trng im

Bé ngáp ngủ trước khi được cô giáo dẫn lên phòng thi.

thi, lp 1, thi vo lp 1, trng im

Bé ngơ ngác đợi người nhà đến đón sau khi thi xong.

thi, lp 1, thi vo lp 1, trng im

Bé xếp hàng đi trong trật tự lên phòng thi.

thi, lp 1, thi vo lp 1, trng im

Trong thời gian chờ đợi con thi, phụ huynh tranh thủ thêu tranh chữ thập.

thi, lp 1, thi vo lp 1, trng im

Bố mẹ hỏi han, động viên con sau khi đón con ra từ phòng thi.

thi, lp 1, thi vo lp 1, trng imthi, lp 1, thi vo lp 1, trng im

Nhiều phụ huynh khi được hỏi đều tâm sự họ muốn cho các con đến
thi chủ yếu nhằm kiểm tra năng lực của con đến đâu, không gây áp lực học
hành cho con. Họ động viên con đến thi cũng như đi chơi.

thi, lp 1, thi vo lp 1, trng im

Rời khỏi phòng thi, gặp mẹ đến đón mẹ nũng nịu khóc nhè nên mẹ phải dỗ dành.

Phong Đăng

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/123467/be-khoc-nhe-trong-ngay-thi-vao-lop-1.html

Nên sử dụng giáo trình chính quy làm khuôn phép

Posted: 31 May 2013 02:35 AM PDT

(GDTĐ) – Quá trình đào tạo thời gian qua cho thấy còn nhiều bất cập cần phải khắc phục để nâng cao chất lượng đào tạo hệ từ xa. Một số chương trình, giáo trình chưa được thường xuyên đổi mới. Nội dung các tài liệu giáo trình ở các bậc học này đáng lẽ phải được biên soạn theo tư duy cung cấp nhiều tài liệu, hướng dẫn cách tự học thì lại biên soạn vắn tắt nội dung giáo trình ở ĐH, giảm bớt số trang, hạn chế các tri thức. Vì vậy, học viên rất ít có cơ hội bổ sung thêm các kiến thức sâu và mới. Các tài liệu, giáo trình nhiều khi chưa được cung cấp kịp thời trước khi tiến hành hướng dẫn học môn đó. Điều này cũng hạn chế việc tự học trước của học viên mà công việc yêu cầu học viên tự học để khi đến lớp chỉ nghe giải đáp các thắc mắc trong quá trình tự học.

- Tạo được niềm tin, giáo dục từ xa mới thu hút được người học

c
Các tài liệu, giáo trình nhiều khi chưa được cung cấp kịp thời trước khi tiến hành hướng dẫn học môn đó đối với học viên hệ từ xa. Ảnh minh họa/internet

Hiện nay nhiều trường đại học tham gia đào tạo từ xa chưa tận dụng tối ưu hệ thống mạng, các trang Web của trường để chuyển tải thông tin cần thiết, đảm bảo cho việc chủ động học của học viên. Việc học chủ yếu chỉ dựa vào những giờ lên lớp nghe giảng mà các trường đã cử cán bộ trực tiếp giảng dạy tại các địa phương theo kiểu thầy giáo đi xa, học viên học ở gần. Phương pháp dạy học ở bậc này chưa được quan tâm đổi mới nhiều, vẫn theo tình trạng thuyết giảng là chính. Việc kiểm tra đánh giá chủ yếu là kiểm tra viết theo kiểu tự luận, hệ thống câu hỏi đã có sẵn nội dung, các đề kiểm tra chỉ tập trung chủ yếu vào việc nhớ và hiểu là chính.

Đầu vào vì không phải sơ tuyển về kiến thức, kỹ năng nên chất lượng học viên trong lớp không đồng đều. Do vậy giáo viên khó có thể áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại, đặc biệt là đối với lớp học từ xa có số học viên quá đông. Để khắc phục tình trạng trên, cần giải tỏa những ấn tượng chưa tốt về chất lượng và quy mô của hệ đào tạo này. Cần sớm có sự cân đối giữa đào tạo hệ chính quy với hệ tại chức, từ xa, đảm bảo cho giảng viên có đủ thời gian chuẩn bị cải tiến nội dung các bài lên lớp có chất lượng ở tất cả hệ đào tạo. Có như vậy mới đảm bảo cho chất lượng nguồn lực ngày càng tốt hơn.

Các trường ĐH đã có hệ thống mạng tương đối hoàn chỉnh, vì vậy, nên tận dụng để chuyển tải các chương trình bài giảng lên mạng giúp học viên chủ động học tập. Vấn đề này cần đi vào thực chất (hiện nay chúng ta mới dừng lại chủ yếu là hình thức) có như vậy giảng viên ở các trường ĐH mới có điều kiện cải tiến phương pháp dạy học ở các hệ đào tạo, có điều kiện tham gia vào các nghiên cứu – một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giảng viên. Cơ sở đào tạo cần tăng thêm số lượng và hiệu quả của các buổi dạy học trực tuyến, trao đổi giải đáp thắc mắc của học viên; phải có một bộ phận luôn chăm lo đến vấn đề này, thường xuyên có mặt để tiếp nhận và kịp thời giải đáp các thắc mắc của học viên.

Nên chăng lúc tuyển chọn học viên, ngoài các điều kiện bằng cấp phải có sự sơ tuyển về trình độ, trước mắt là để phân lớp theo trình độ, dần dần để đảm bảo mặt bằng kiến thức, kỹ năng và thái độ. Từ đó tạo cơ hội cho học viên hệ này có thể có những bằng cấp tương đương với các hệ đào tạo khác, hưởng các chế độ học vấn công bằng hơn.

Các trường ĐH được Bộ GDĐT giao cho đào tạo hệ từ xa cần sớm có thêm sự hợp tác, trao đổi thống nhất chương trình, phương pháp đào tạo, có như vậy mặt bằng trình độ của hệ từ xa sớm được cân bằng. Các trường có thể học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, tiết kiệm được nhân lực, thời gian, công sức và cả nguồn tài chính.

Lê Đình Trung (ĐHSP Hà Nội)

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2762/201305/nen-su-dung-giao-trinh-chinh-quy-lam-khuon-phep-1969631/

Comments