Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Thừa Thiên

Posted: 30 May 2013 08:33 AM PDT

(GDTĐ) – Ngày 30-5, tại UBND tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh long trọng tổ chức Đại hội biểu dương Gia đình hiếu học, Dòng họ và Đơn vị khuyến học toàn tỉnh lần thứ III, giai đoạn 2008-2013.

Đây là hoạt động nhằm biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng Gia đình hiếu học, Dòng họ và Đơn vị khuyến học. Ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh tham dự cùng gần 200 đại biểu là đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế, lãnh đạo hội khuyến học các cấp và những nhân tố điển hình trong phong trào khuyến học, khuyến tài của Thừa Thiên Huế. Đặc biệt, có sự tham dự của Phó chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mậu Bành.

Quang cảnh Đại hội
Quang cảnh Đại hội

Ông Nguyễn Văn Mễ – Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh – đã tổng kết công tác khuyến học khuyến tài của toàn tỉnh trong năm 2012 nói riêng và giai đoạn 2008 – 2013 nói chung, và khẳng định hoạt động khuyến học, khuyến tài hiện đã và đang được các đơn vị, dòng họ, đơn vị, cá nhân trong toàn tỉnh hưởng ứng với nhiều hành động thiết thực như giáo dục con cháu ý thức học tập, góp công, của để hỗ trợ việc học tập cho thế hệ trẻ cũng như động viên các thế hệ trong gia đình, dòng tộc theo tinh thần "học nữa, học mãi".

Tại Đại hội, các cá nhân, dòng họ, đơn vị có thành tích tốt trong phong trào khuyến học, khuyến tài của Thừa Thiên Huế đã tham gia tham luận nhằm lan tỏa tinh thần, kinh nghiệm "làm Khuyến học" của địa phương, đơn vị mình…

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, ông Nguyễn Mậu Bành – Phó Chủ tịch T.Ư Hội Khuyến học Việt Nam – đã trân trọng khẳng định những thành quả mà những người làm khuyến học trên địa bàn Thừa Thiên-  Huế đạt được và mong rằng công tác khuyến học, khuyến tài của Thừa thiên Huế tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa.

Tại đại hội, Trung ương Hội đã khen thưởng 7 tập thể, 8 cá nhân xuất sắc trong công tác khuyến học năm 2012 và khen thưởng 5 tập thể, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2008 – 2013. UBND tỉnh khen tặng 5 tập thể, 6 cá nhân có thành tích xuất sắc giai đoạn 2008 – 2013. Hội Khuyến học Tỉnh đã tuyên dương, công nhận 130 gia đình, dòng tộc, đơn vị, cá nhân có thành tích trong công tác khuyến học khuyến tài giai đoạn 2008-2013.                    
                                  

Thanh Huế  

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201305/thua-thien-hue-khen-thuong-7-tap-the-8-ca-nhan-xuat-sac-trong-cong-tac-khuyen-hoc-1969616/

BigC tặng 1500 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Posted: 30 May 2013 08:33 AM PDT

Tại mỗi địa phương, phối hợp cùng cơ quan chính quyền và các đoàn thể, Big C sẽ tới thăm và tặng quà cho các em mồ côi, khuyết tật, gia đình khó khăn và các em học sinh nghèo vượt khó.

Mỗi phần quà trị giá từ 100.000 đến 200.000 đồng bao gồm sách, vở, đồ dùng học tập, sữa, bánh kẹo…

Nguồn: http://www.cand.com.vn/vi-VN/xahoi/2013/5/200201.cand

Khởi tố hai kẻ nhiễm HIV khiến hàng trăm học sinh khiếp đảm

Posted: 30 May 2013 04:29 AM PDT

Đối tượng chúng hướng đến chủ yếu là học sinh, sinh viên trong khu trọ, ký túc xá và người lưu thông ở những đoạn đường vắng. Với chiêu "bẩn" này, chúng đã thực hiện thành công hàng chục vụ cướp với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Hèn hạ

Thời gian vừa qua, phụ huynh của các em học sinh ở một số dân tộc thuộc huyện Quỳ Châu (Nghệ An) hết sức hoang mang và lo sợ trước chiêu cướp đoạt tài sản của các đối tượng nhiễm HIV. Chiêu thức của chúng là lấy máu nhiễm vi rút của mình để đe dọa người khác cướp tài sản. Vì cảm thấy bất an, nhiều phụ huynh đã phải bỏ thời gian đưa đón con em mình hàng chục cây số tới trường. Thậm chí, còn có nhiều gia đình không dám cho con ở trọ, ở kí túc xá hoặc phải chuyển trường vì sợ sự manh động của
bọn nô lệ "nàng tiên nâu".

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, các trinh sát đã được lệnh bám địa bàn để quan sát nhất cử nhất động của các đối tượng nghi vấn. Sáng ngày 26/5, thông tin từ công an huyện Quỳ Châu (Nghệ An ) cho biết, cơ quan này đã nhanh chóng bắt giữ hai đối tượng là Nguyễn Công Giang (SN 1993, trú tại khối Hạnh Khai, thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu) và Trương Văn Hùng (SN 1986, trú tại bản Tà Lạnh, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu). Chúng là những đối tượng nghiện hút nặng, đã bị nhiễm HIV, có
hành vi uy hiếp, cưỡng đoạt tài sản của học sinh.

Khai thác nhanh đối tượng, được biết, vào trưa 19/4, Giang đã đột nhập vào khu ký túc xá của Trung tâm dạy nghề huyện Quỳ Châu với mục đích gây chuyện, uy hiếp học sinh để lấy tiền của các em. Với hình dáng gầy gò, đi xiêu vẹo và có tiếng về nghiện ma túy, ban đầu, chúng vào xin "đểu" tiền của những học sinh ở nội trú. Nhưng xin mãi không được, Giang liền quay sang dùng dao khống chế để đòi lấy điện thoại di động và các tài sản giá trị khác. Do quá hoảng sợ, các em học sinh phải đưa toàn bộ
số tài sản của mình cho chúng mà không dám báo với nhà trường.

Hai đối tượng Nguyễn Công Giang và Trương Văn Hùng.

Thấy "ngon ăn", đêm 22/5, Giang đã rủ Trương Văn Hùng tiếp tục đột nhập vào phòng trọ của nhóm học sinh ở khối 4, thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu và dùng dao hăm dọa các em học sinh để cưỡng đoạt tài sản. Chúng đã lên kế hoạch nên có sự phối hợp với nhau rất ăn ý. Tại đây, Giang giả vờ nằm vật vã la hét còn Hùng thì đe dọa các em học sinh nhanh chóng đưa tiền nếu không sẽ bị Giang lên cơn rồi vẩy máu đã nhiễm HIV vào người, hậu quả sẽ khó lường. Quá hoảng sợ trước sự "manh động" một kẻ
nghiện hút lại nhiễm HIV, các em học sinh đã phải đưa toàn bộ tiền bạc ít ỏi mà bố mẹ gửi cho để chi tiêu trong thời gian xa nhà. Những ai không có tiền thậm chí đã phải đưa cho chúng điện thoại, đồng hồ và bất cứ những gì có thể bán lấy tiền.

Liều lĩnh

Được biết, Nguyễn Công Giang (SN 1993) trú tại khối Hạnh Khai, thị trấn Tân Lạc vốn được nuông chiều từ nhỏ nên muốn gì được nấy, khiến cho tính cách của Giang trở nên ngông cuồng. Bỏ mặc lời khuyên răn của bố mẹ, Giang nghỉ học và thường xuyên bỏ nhà đi hàng tuần liền để chích hút ma túy và ăn chơi đàn đúm với bạn bè. Giang đã từng có một tiền sự về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy và đã bị cơ quan chức năng xử lý hành chính.

Mặc dù đã nằm trong "danh sách đen" của lực lượng chức năng nhưng Nguyễn Công Giang vẫn "chứng nào tật ấy", thường xuyên tham gia vào nhóm đối tượng là thanh niên hư hỏng, đua đòi ăn chơi, lười lao động. Cho đến thời điểm gần đây nhất, khi không còn cách kiếm tiền nào khác, chúng đã dùng chiêu "hèn hạ" nhất đối với các em học sinh để phục vụ cho "nàng tiên nâu".

Theo lời khai của Giang, chúng đã thực hiện rất nhiều vụ trót lọt và địa điểm chúng nhắm tới là những nơi học sinh tụ tập tổ chức sinh nhật, các dãy trọ của học sinh nội trú, những người đi đường. Đáng chú ý là vụ việc xảy ra lúc 22h ngày 23/5 vừa rồi. Thời điểm này, Giang và Hùng đột nhập vào phòng trọ mà một nhóm học sinh đang tổ chức sinh nhật. Lúc này, Giang lấy con dao ở phòng trọ kế bên rồi vào hăm dọa các em học sinh để cưỡng đoạt tiền.

Đặc biệt, một vở kịch mà bọn chúng đã lên kế hoạch sẵn là "kẻ đấm, người xoa" nhằm mục đích hù dọa các em học sinh ở đây nhanh chóng cống nạp tiền cho chúng. Chúng la hét, gầm rú, cứa đứt tay cho máu chảy ra rồi đe dọa, ai còn chần chừ đưa tài sản, chúng sẽ bôi máu vào cho bị nhiễm HIV như chúng. Khủng khiếp hơn, ở một số vụ cướp, chúng bơm máu vào kim tiêm rồi liên tục cầm khư khư ở tay để đe dọa những ai không đưa tài sản cho chúng.

Chúng bất chấp tất cả, kể cả chốn đông người chúng cũng liều lĩnh khống chế nạn nhân để thực hiện hành vi của mình. Cả thị trấn, ai cũng biết hai đối tượng này "có tiếng" về nghiện hút và đang nằm ở giai đoạn cuối của căn bệnh thế kỷ nên dù thấy những việc làm ngang tàn của chúng, nhưng hầu hết chọn cách im lặng cho yên thân. Bởi sự trắng trợn và hậu quả khôn lường từ phương thức cướp có một không hai của Giang và Hùng, một số em đã phải nghỉ học nhiều ngày vì quá lo
sợ.                                    

Nam Khánh – Kim Thoa

Nguồn: http://www.nguoiduatin.vn/khoi-to-hai-ke-nhiem-hiv-dung-chieu-ban-khien-hang-tram-hoc-sinh-khiep-dam-a83589.html

Phụ huynh lạc trong “ma trận” trường Anh ngữ

Posted: 30 May 2013 03:29 AM PDT

Trước tình trạng các trường học và
trung tâm tiếng Anh "nở rộ" mỗi ngày,
nhiều bậc phụ huynh muốn con làm quen với môi trường Anh ngữ ngay từ nhỏ
phải
mất nhiều đêm trắng để quyết định bước khởi đầu tối ưu cho con.

"Rừng" trung tâm, trường Anh ngữ cho trẻ

Nhu cầu cho con học năng khiếu đang trở thành hiện trượng phổ biến, đặc
biệt là
ngoại ngữ .

Nhận thức được việc con giỏi ngoại ngữ là một lợi thế giúp trẻ năng động
và tự
tin hơn trong tương lai, ngay từ khi con bập bẹ biết nói, ngoài việc dạy
con
bằng tiếng mẹ đẻ, các bậc cha mẹ đã tự dạy con những từ tiếng Anh đơn
giản. Đặc
biệt đối với trẻ từ 7-11 tuổi, việc hình thành thói quen học và cảm thụ
ngôn ngữ
trong giai đoạn phát triển tư duy sẽ giúp trẻ nâng cao các kỹ năng sử
dụng tiếng
Anh một cách hoàn hảo hơn.

tiu hc, ting anh, ma trn, hc thm

Từ tâm lý này của các phụ huynh, hàng loạt trường học cũng như trung tâm
Anh ngữ
đã ra đời. Tuy nhiên, những nơi thật sự uy tín đạt tiêu chuẩn chất lượng
về
giảng dạy, cơ sở vật chất, an toàn… không phải nhiều.

Bên cạnh đó, phí sinh hoạt lại ngày càng tăng cao, tiền học của con cũng
là một
khoản khiến nhiều phụ huynh phải lo lắng. Một cơ sở đào tạo ưng ý về
chất lượng
nhưng học phí lại là vấn đề khiến cha mẹ băn khoăn, cân nhắc.

Điểm "gửi vàng"

Trong số những địa chỉ Anh ngữ uy tín hiện nay,  Trung tâm Đào tạo, Bồi
dưỡng kiến thức Ngoại giao và Ngoại ngữ tại TP HCM (CEFALT) được xem là
một gợi
ý hấp dẫn với những phụ huynh đang chọn lựa.

Từ khi thành lập, CEFALT đã chú trọng đào tạo để các bé sử dụng tiếng
Anh lưu
loát, sáng tạo và tự tin.  CEFALT xem đây là bước căn bản giúp trẻ đạt
thành tích cao trong học tập cũng như trong các cuộc thi Anh ngữ tương
lai.
 
tiu hc, ting anh, ma trn, hc thm

Các khóa học ở CEFALT còn hướng đến việc giúp trẻ phát triển đầy đủ bốn
kỹ năng:
nghe, nói , đọc, viết ngay từ đầu thông qua cách truyền đạt tự nhiên của
đội ngũ
giáo viên giàu kinh nghiệm.

CEFALT cho biết, các bé theo học tại trung tâm sẽ được các giảng viên
quan tâm,
theo sát trong suốt quá trình học để đạt kết quả học tập tốt nhất. Ngoài
ra các
em sẽ được tham gia các CLB ngoại khóa để hoàn thiện thêm nhiều kỹ năng
sống,
giúp các em phát triển một cách toàn diện.

Ngoài ra môi trường học tập tại CEFALT cũng đóng vai trò quan trọng
trong việc
học của các em. Lớp học nhiều ánh sáng và màu sắc, đủ rộng để giáo viên
có thể
cho bé tham gia các hoạt động trong lớp như chơi trò chơi, tập kịch… Học
sinh
còn có thể tìm được nhiều sách tham khảo thú vị, bổ ích trong thư viện
trường.

CEFALT khai giảng khóa mới Anh văn thiếu nhi ngày 06/06/2013 và
15/06/2013.

Thông tin về các chương trình học của CEFALT:

Trung tâm Đào tạo, Bồi dưỡng Kiến thức Ngoại giao và Ngoại ngữ.
ĐC: 87 Trần Quốc Thảo, Quận 3, TP.HCM
ĐT: 3932 5830; 3932 5836.
Website: www.cefalt.edu.vn 

Tấn Tài

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/123281/phu-huynh-lac-trong--ma-tran--truong-anh-ngu.html

10 thí sinh đại diện Việt Nam thi APMOPS 2013 tại Singapore

Posted: 30 May 2013 03:29 AM PDT

(GDTĐ) – Hôm nay (29/5), tại Trường Quốc Tế Singapore (Cầu Giấy, Hà Nội), 10 thí sinh xuất sắc nhất đã được vinh danh tại Lễ trao giải Vòng 1 Kỳ thi Olympic Toán học Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương 2013 (APMOPS 2013). 

10 thí sinh đại diện Việt Nam tham dự Vong chung kết OPMOPS 2013 tại Singapore (Ảnh: KT)
10 thí sinh đại diện Việt Nam tham dự Vòng Chung kết APMOPS 2013 tại Singapore. Ảnh: KT

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201305/10-thi-sinh-dai-dien-viet-nam-thi-apmops-2013-tai-singapore-1969601/

Nhà trường "ăn chặn" tiền phụ cấp của giáo viên

Posted: 30 May 2013 03:29 AM PDT

Nhiều giáo viên bị bớt xén tiền đứng lớp

Trường Tiểu học Xuân Lộc có 637 học sinh (HS) chia làm 24 lớp. Toàn trường có 41 cán bộ CNVC. Dù Quyết định số 224/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 6/10/2005 quy định rõ về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập và Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính quy định những đối tượng không được hưởng tiền phụ cấp ưu đãi (phụ cấp đứng lớp) quy định tại khoản 1, nhưng lãnh đạo Trường Tiểu học xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) lại không căn cứ vào đó mà tự ý đưa ra những quyết định chẳng giống ai để bớt xén tiền của giáo viên (GV).

Số tiền thu học buổi 2 của học sinh được nhà trường chi cho rất nhiều khoản khác nhau.

Đầu tiên là việc nhà trường cắt khoản tiền trợ cấp đứng lớp của GV. Trong đó có trường hợp cô Nguyễn Thị Nga. Từ tháng 9/2010 đến nay, cô Trần Thị Kim Thanh nghỉ ốm vẫn chưa đi dạy trở lại. Để có người đứng lớp, nhà trường đã ký hợp đồng với cô Nguyễn Thị Nga dạy thế cô Thanh. Theo quy định thì cô Nga được hưởng khoản phụ cấp tiền đứng lớp vốn dành cho cô Thanh, tuy nhiên, trong năm học 2012 – 2013, bà Hiệu trưởng đã cắt khoản tiền trợ cấp đứng lớp của cô Nga.

Tương tự, các trường hợp như cô Phạm Thị Thanh xin nghỉ dạy gần 3 tháng, cô Hoàng Thị Huệ xin nghỉ dạy 2 tháng, cô Nguyễn Thị Lợi xin nghỉ dạy 1 tháng và cô Võ Thị Nguyệt xin nghỉ 5 tháng (trong đó 4 tháng nghỉ sinh) nhưng nhà trường không hề báo cáo cắt tiền phụ cấp đứng lớp lên Phòng GD-ĐT huyện Can Lộc. Với việc không báo cáo với Phòng Giáo dục huyện, lãnh đạo Trường Tiểu học Xuân Lộc vẫn ung dung rút tiền đứng lớp của những GV trên.

Ngoài việc ăn chặn tiền phụ cấp của GV, lãnh đạo Trường tiểu học Xuân Lộc còn “cấu” mất một phần không nhỏ tiền đứng lớp dạy buổi hai của hầu hết các GV tại đây. Cụ thể, trong năm học 2012 – 2013, lãnh đạo nhà trường yêu cầu 24 GV chủ nhiệm thu đồng loạt trên 24 lớp mỗi em HS 70.000 đồng/tháng để học hai buổi. Tổng cộng mỗi HS phải đóng 630.000 đồng/năm tiền học 2 buổi. Trong khi cùng nguồn thu trên, nhiều GV ở các trường khác nhận mức thù lao cao hơn 70.000 đồng/buổi, thậm chí có trường xấp xỉ gần 100.000 đồng/buổi, thì các GV dạy buổi hai tại Trường tiểu học Xuân Lộc chỉ được nhà trường chi trả trung bình 60.000 đồng/buổi.

Chẳng hạn như lớp 3D do thầy Thắng chủ nhiệm, có tổng số 31 HS, tổng số tiền các em phải nộp 1 tháng là 2.170.000 đồng. Dù đã “chạy” hết công suất, nhưng số tiền mà thầy Thắng được hưởng chỉ là 1.500.000 đồng. Tượng tự, các GV khác tại trường này cũng bị lãnh đạo nhà trường “cấu” đi hàng trăm ngàn đồng/tháng tiền đứng lớp buổi hai.

Biết sai nhưng vẫn làm

Để tìm câu trả lời cho những bức xúc của GV, cũng như phụ huynh, chúng tôi đã đến Trường Tiểu học Xuân Lộc để làm việc trực tiếp với bà Nguyễn Thị Kim Hương – Hiệu trưởng nhà trường.

Số tiền thu học buổi 2 của học sinh được nhà trường chi cho rất nhiều khoản khác nhau.

Còn về vấn đề có nhiều trường hợp GV xin nghỉ dạy quá 1 tháng, thậm chí có người xin nghỉ 3 tháng để làm việc riêng nhưng nhà trường vẫn không báo cáo cắt tiền đứng lớp mà vẫn âm thầm rút tiền chi tiêu, bà Nga phân trần làm thế để có chi phí hỗ trợ GV đi tham quan du lịch. “Các khoản phụ cấp tiền đứng lớp của những GV này nhà trường rút về để bỏ vào quỹ phúc lợi. Chúng tôi biết làm thế là sai, không đúng quy định. Nhưng để có tiền thể hổ trợ cho các anh chị em trong trường 1 năm có thể có một chuyến đi tham quan thì chúng tôi đành phải làm thế” – bà Nga nói.

Về khoản tiền học buổi 2, bà Hương cho biết, ngoài hưởng mức thấp nhất theo hợp đồng huyện là 1.200.000 đồng/tháng, GV được hưởng thêm 50.000 đồng/em nếu lớp có trên 25 HS. Trường hợp của thầy Thắng như đã nói ở trên, vốn dĩ chỉ nhận được 1.500.000/2170.000 đồng là nhà trường chi trả 1.200.000 đồng hưởng mức thấp nhất theo hợp đồng huyện cộng với 300 ngàn đồng của 6 em (lớp thầy Thắng có 31 em, nhiều hơn 6 em theo quy định – PV). Các trường hợp khác bà Hương cũng giải thích tương tự.

Nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/nha-truong-an-chan-tien-phu-cap-cua-giao-vien-736807.htm

Chủ đề ‘nóng’ trước giờ G thi tốt nghiệp

Posted: 30 May 2013 02:29 AM PDT

- Quy định học sinh được mang máy ghi âm, ghi hình
trước giờ

thi tốt nghiệp
khiến một số lãnh đạo các sở GD-ĐT dù phải thực hiện nhưng vẫn còn
băn khoăn.

Mùa thi tốt nghiệp THPT 2012 nổi lên với sự việc học
sinh ghi hình tiêu cực thi cử tại Trường THPT DL

Đồi Ngô
(Lục Nam, Bắc Giang).

Mùa thi tốt nghiệp THPT 2013, Bộ GD-ĐT đã bổ sung quy chế cho phép thí sinh mang vào phòng thi "các thiết bị ghi âm ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh và hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác."

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận nhấn mạnh đến ý nghĩa tích cực như "một sự kiểm soát vô  hình để có một kỳ thi nghiêm túc". Tuy nhiên, ghi nhận trước giờ G vẫn còn không ít băn khoăn về tính khả thi…

tt nghip, THPT, S GD-T, quy nh,  thi, 2013Thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012. (Ảnh: VănChung)

Khuyến cáo HS báo cáo, ký cam kết

Sát thời điểm ngày thi tốt nghiệp 2/6, VietNamNet nhận thông tin Trường THPT DL Đồi Ngô phát yêu cầu giáo viên chủ nhiệm phát cam kết không quay clip cho học sinh khối 12. Sau ngày 24/5, Bộ GD-ĐT có văn bản chỉ đạo các Hội đồng coi thi không yêu cầu thí sinh phải đăng kí khi mang các thiết bị trên vào phòng thi và sự việc tại trường này đã dừng lại.

Sáng 30/5, trao đổi với VietNamNet, Phó GĐ Sở GD-ĐT Hòa Bình – Đinh Thị Hường cho biết công tác chuẩn bị tại 37 hội đồng thi tốt nghiệp THPT của địa phương đã hoàn tất.

Về việc cho phép thí sinh mang thiết bị thu nhưng không phát, bà Hường cho rằng"điểm mới này phần nào giúp kỳ thi nghiêm túc. Việc mang các thiết bị trên cũng không có tính phổ biến mà chỉ xảy ra ở số ít học sinh".

Để đảm bảo thí sinh thực hiện đúng quy chế, bà Hường cho biết: "Sở cũng yêu cầu học sinh ký cam kết chỉ mang thiết bị ghi âm ghi hình thu nhưng không phát được tín hiệu".

Một số nơi khác như Hà Nam, Nghệ An…, tuy không có văn bản yêu cầu thí sinh phải đăng ký thiết bị nhưng cũng được sở GD-ĐT khuyến cáo nên báo cáo với lãnh đạo hội đồng thi nếu muốn mang theo camera.

Khó biết thiết bị nào được mang vào phòng thi

Phó GĐ Sở GD-ĐT Quảng Ninh Ngô Văn Hợi cho biết, địa phương đã tập huấn kỹ cho các cơ sở giáo dục về quy chế mới này. "Trong 2 buổi tập huấn về thi và thanh tra thi, một số giáo viên cùng lãnh đạo các trường có bày tỏ băn khoăn khi khó nắm bắt thiết bị nào HS được mang vào" – ông Hợi thông tin.

Vị lãnh đạo cũng xác định địa phương sẽ phải căng hết sức khi Quảng Ninh là địa bàn giáp ranh với Trung Quốc, việc buôn bán diễn ra tấp nập nên có thể có nhiều thiết bị ghi âm ghi hình sẽ được sử dụng.

"Dựa trên các công văn của Bộ GD-ĐT mà mới nhất là văn bản ngày 24/5, Sở GD-ĐT Quảng Ninh đã kịp thời phổ biến cho các giáo viên, hội đồng thi. Sở cũng giao nhiệm vụ cho phòng CNTT và HSSV cùng theo dõi diễn biến trong những ngày thi để khi xảy ra khúc mắc kịp thời có hướng xử lí thỏa đáng" – ông Hợi cho biết

Vừa tạo điều kiện cho học sinh nhưng phó GĐ Sở GD-ĐT Quảng Ninh lưu ý: "Chúng tôi cũng nhắc nhở thí sinh việc được phép ghi âm ghi hình nhưng các em phải thực hiện nghiêm túc quy chế phòng thi. Nếu vi phạm sẽ bị xử lí theo quy định".

Nói về hiệu quả phòng chống gian lận, tiêu cực trong thi cử từ việc cho phép thí sinh mang thiết bị ghi âm ghi hình vào phòng thi, ông Hợi thận trọng: "Nên chờ thời gian và thực tiễn có trả lời xác đáng cho câu hỏi này".

Trong khi đó, GĐ Sở GD-ĐT Tuyên Quang Hoàng Văn Thinh cho rằng: "Chống tiêu cực thi cử từ việc cho phép thí sinh mang thiết bị ghi âm ghi hình vào phòng thi sẽ khóđạt kết quả khi giám thị coi thi không làm việc nghiêm túc".

Ông Thinh lo lắng: "Ví dụ có những học sinh giỏi, làm xong bài sớm lấy máy ra quayhay những em yếu kém, không làm được bài cũng lấy các thiết bị ghi âm ghi hìnhra sử dụng vô hình chung sẽ ảnh hưởng tâm lí làm bài của các bạn bên cạnh. Đôi khi các em còn có thể vi phạm quy chế phòng thi".

Không đáng ngại

Với hơn 76.000 thí sinh, Hà Nội là một trong những địa phương có số lượng học sinh thi tốt nghiệp THPT đông nhất cả nước. Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống thông tin: "Đến thời điểm 30/5, mọi công tác chuẩn bị của chúng tôi đã hoàn tất".

Vềchủ trương cho thí sinh mang thiết bị ghi âm ghi hình vào phòng thi, theo ông Thống: "Đây là một trong nhiều giải pháp để tăng cường giám sát của xã hội ở các kỳ thi. Một số địa phương quan ngại HS sẽ làm xáo động trật tự phòng thi hay lợi dụng để nhờ người giải bài truyền vào. Tuy nhiên, quy chế phòng thi cũng như công tác an ninh đều đã sẵn sàng trước các tình huống này".

Phó GĐ Nguyễn Hiệp Thống nhấn mạnh: "Với giám thị chúng tôi luôn lưu ý phải nhắc nhở kỹ thí sinh trước khi vào phòng thi như bỏ hết tài liệu, điện thoại…, thiết bị ghi âm ghi hình không được phép mang vào phòng thi. Do vậy, chúng ta cũng không nên thấy đây là vấn đề đáng quan ngại".

Văn Chung

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/123337/chu-de--nong--truoc-gio-g-thi-tot-nghiep.html

656 công trình sinh viên NCKH Trường ĐHSP Hà Nội

Posted: 30 May 2013 02:29 AM PDT

(GDTĐ) – Sáng nay (30/5), Trường ĐHSP Hà Nội tổ chức hội nghị sinh viên NCKH năm học 2012 – 2013. Chuẩn bị cho hội nghị này, tất cả các khoa trong toàn trường đã tổ chức hội thảo sinh viên NCKH cấp cơ sở với tổng số 656 công trình sinh viên NCKH.

Sinh viên ĐHSP Hà Nội báo cáo, bảo vệ  công trình NCKH tại hội nghị sinh viên NCKH sáng nay (30/5). Ảnh: NN
Sinh viên ĐHSP Hà Nội báo cáo, bảo vệ công trình NCKH tại hội nghị sinh viên NCKH.   Ảnh: NN

63 công trình tiêu biểu nhất được lựa chọn để báo cáo tập trung vào 3 lĩnh vực chính là khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng và khoa học giáo dục. Theo đánh giá của Ban tổ chức, các báo cáo đều thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, say mê, hướng nghiên cứu đa dạng, cập nhật. Nhiều công trình được đầu tư rất công phu về cách triển khai và khả năng áp dụng.

Nhiều vấn đề mới đã được thể hiện trong công trình nhóm ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật. Với nhóm ngành khoa học xã hội, nhân văn, các đề tài đã thể hiện sự đa dạng trong nghiên cứu, đó là những vấn đề văn hóa – xã hội mang tính thời sự, thiết thực được thể hiện một cách công phu. Nhóm ngành khoa học giáo dục và ngoại ngữ, các báo cáo tập trung vào đề tài lý luận và phương pháp dạy học, xây dựng phương tiện hỗ trợ dạy học, kỹ năng mềm hay tích hợp trong dạy học.

PGS.TS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng – cho biết: Hoạt động NCKH của sinh viên thực sự trở thành nhiệm vụ cơ bản trong sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Trường ĐHSP Hà Nội. Nhà trường trong nhiều năm qua cũng được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu về công tác sinh viên NCKH.

Hải Bình

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2762/201305/656-cong-trinh-sinh-vien-nckh-truong-dhsp-ha-noi-1969602/

TPHCM tuyển giáo viên cho năm học mới

Posted: 30 May 2013 02:29 AM PDT

Người tham gia tuyển dụng phải có hộ khẩu thường trú tại TPHCM. Riêng với các huyện khó khăn về phương tiện đi lại hoặc đối với các môn học còn thiếu nhiều giáo viên (GV) thì được tuyển dụng GV có sổ đăng ký tạm trú dài hạn.

Điều kiện tuyển là có bằng tốt nghiệp chính quy của các trường sư phạm (từ trung cấp đến đại học) hoặc các trường ngoài sư phạm nhưng phải có chứng chỉ lý luận dạy học và giáo dục.

Hình thức tuyển dụng là xét tuyển đối với ứng viên đăng ký dự tuyển theo qui định hiện hành. Riêng đối với các trường Trung cấp chuyên nghiệp và Cao đẳng có thể kết hợp xét tuyển với việc phỏng vấn trực tiếp hoặc dạy thử.

Năm nay, nhu cầu tuyển của thành phố đối với GV gồm GV bậc mầm non; GV mầm non chuyên biệt; GV tiểu học dạy nhiều môn; GV tiểu học: dạy tăng cường tiếng Anh, môn Thể dục, môn Âm nhạc, môn Mỹ thuật, môn Tin học; GV tiểu học dạy các trường chuyên biệt; GV THCS; GV THPT; GV, giảng viên giảng dạy tại các trường trung cấp chuyên nghiệp và các trường Cao đẳng. Ngoài ra, tuyển dụng giám thị, GV tư vấn tâm lý theo cấp học tương ứng; nhân viên làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở GD-ĐT (gồm các chức danh: nhân viên văn thư; thư viện, y tế, thiết bị, thí nghiệm, phòng nghe – nhìn – vi tính).

Thời gian đăng ký từ ngày 10/6 đến hết ngày 29/6, người dự xét tuyển vào trang web: http://www.hcm.edu.vn/phongtccb, và chọn Menu Tuyển dụng; sau đó chọn Hướng dẫn; hoặc Thông báo; hoặc Đăng ký dự tuyển; hoặc Danh sách các đơn vị… để tìm hiểu thông tin và đăng ký dự tuyển.

Lê Phương

Nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/tphcm-tuyen-giao-vien-cho-nam-hoc-moi-736711.htm

Điểm tin giáo dục tuyển sinh ngày 30-05

Posted: 29 May 2013 10:28 PM PDT

Liên kết đào tạo ẩu: 100 sinh viên tốt nghiệp 16 tháng chưa có bằng

Tốt nghiệp từ tháng 1-2012 nhưng gần 100 sinh viên hệ cao đẳng và trung cấp nghề theo học tại Công ty TNHH Xây dựng văn hóa Quốc Việt (gọi tắt là Công ty Quốc Việt) tại B18 quốc lộ 50, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh liên kết đào tạo với Trường Cao đẳng Nghề số 8 (Đồng Nai) vẫn chưa được cấp bằng tốt nghiệp.

Khi một số sinh viên lên trường thắc mắc, đại diện nhà trường cho rằng do Công ty Quốc Việt còn nợ học phí nên trường không thể cấp bằng. Trong khi đó, nhiều sinh viên hệ CĐ ở các lớp kế toán, du lịch khẳng định: "Tất cả sinh viên đều hoàn thành nghĩa vụ đóng học phí (6 triệu đồng/năm), thi tốt nghiệp cũng đậu".

Ông Nguyễn Phú Hải, Giám đốc Công ty Quốc Việt, cho biết: "Công ty liên kết đào tạo với Trường CĐ Nghề số 8 nhiều năm nay và được Sở LĐTB-XH TPHCM cho phép đào tạo. Hiện nay có khoảng hơn 80 sinh viên hệ CĐ và trung cấp nghề đã tốt nghiệp nhưng chưa nhận được bằng. Nguyên nhân là do công ty chúng tôi còn nợ vài trăm triệu đồng học phí nên phía Trường CĐ Nghề số 8 không chịu cấp bằng cho sinh viên. Tôi sẽ cam kết bằng văn bản về khoản nợ mà công ty chưa trả và hứa sẽ trả số tiền còn nợ và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật, đồng thời đề nghị Trường CĐ Nghề số 8 cấp bằng sớm cho sinh viên".

Tìm hiểu cơ sở pháp lý về hoạt động đào tạo của Trường CĐ Nghề số 8 và Công ty Quốc Việt, ông Nguyễn Thành Hiệp, Trưởng phòng Dạy nghề Sở LĐTB-XH TPHCM, xác nhận: "Sở hoàn toàn không cấp bất cứ giấy phép đào tạo nghề nào cho hai đơn vị nói trên. Hơn nữa không có công ty nào được cấp phép đào tạo CĐ nghề và trung cấp nghề cả".

Ông Nguyễn Thành Hiệp khẳng định, Trường CĐ Nghề số 8 đã được sở nhắc nhở và mời lên làm việc nhiều lần về vấn đề đào tạo không xin phép nhưng đơn vị này vẫn phớt lờ.

Tuyển dụng nhiều giáo viên

Ngày 29.5, Sở GD-ĐT TP.HCM thông báo tuyển dụng giáo viên các bậc học, giám thị, giáo viên tư vấn và nhân viên y tế, thư viện, phụ trách thiết bị… làm việc tại 24 quận, huyện và 6 trường TCCN, CĐ. Đối với các trường TCCN, CĐ thực hiện hình thức tuyển dụng xét tuyển kết hợp với việc phỏng vấn hoặc dạy thử.

Từ ngày 10 – 29.6, ứng viên đăng ký theo mẫu đơn tại đây. Sau đó, tùy từng bậc học, phòng GD quận huyện, các trường TCCN và Sở sẽ rà soát dữ liệu và phỏng vấn vào ngày 8 – 12.7. Kết quả công bố vào ngày 20.7, giáo viên nhận nhiệm sở vào ngày 24.7.

Trại hè tiếng Anh "Sky 2013"

Thành đoàn TP.HCM tổ chức trại hè tiếng Anh với chủ đề "Sky 2013" diễn ra tại khu du lịch Dambri (tỉnh Lâm Đồng) từ ngày 17 đến 19.7; tại Malaysia và Singapore từ ngày 1 đến 6.8.

Chương trình dành cho thanh thiếu niên Việt Nam từ 14 đến 25 tuổi, có khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Anh. Đăng ký tham gia tại Ban Quốc tế Thành đoàn TP.HCM – số 1 Phạm Ngọc Thạch, Q.1; ĐT: 08.38239733.

"Ngôi nhà" chung của du học sinh tại Mỹ

Ngày 1.6, đại diện những hội thanh niên, sinh viên Việt Nam tại một số bang ở Mỹ và cựu du học sinh đang làm việc ở Việt Nam sẽ ra mắt website www.sinhvienusa.org đồng thời công bố kế hoạch thành lập Hội Thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Mỹ.

Theo thống kê của Ban Điều phối lâm thời Hội Thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Mỹ, có hàng chục nghìn người Việt đã và đang du học tại Mỹ. Đó là chưa kể một số lượng không nhỏ những người đang có kế hoạch du học hoặc nghiên cứu tại nước này.

Vì vậy, hội sẽ trở thành ngôi nhà chung để chia sẻ thông tin, kết nối và tập hợp sức mạnh các nguồn lực, tổ chức những hoạt động hữu ích cho cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Mỹ.

Xem thêm về: Danh sách các Hội nhóm du học sinh Việt Nam tại các nước


Tin cần biết:

Lịch thi tốt nghiệp 2013

Lưu ý thí sinh trước khi vào phòng thi tốt nghiệp

 

Nguồn tin: SGGPThanhnien


Nguồn: http://kenhtuyensinh.vn/diem-tin-giao-duc-tuyen-sinh-ngay-3005

Comments