Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục |
- Hà Nội: 71.278 HS đăng ký dự thi vào lớp 10
- Động vật hoang gây náo loạn trường học
- Trao giải cho HS đạt giải Olympic Tin học châu Á
- Hơn 15 nghìn thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2013
- Trung Quốc: Giáo viên lạm dụng tình dục 16 nữ sinh
- Hà Nội: Sáng kiến trong giáo dục đạo đức học sinh
- Đào tạo liên thông ĐH “chui” 625 sinh viên
- Hơn 600 sinh viên bơ vơ
- Những ngôi trường “khát” học sinh
- Rủ nhau đi bắt cua, 2 học sinh chết đuối
Hà Nội: 71.278 HS đăng ký dự thi vào lớp 10 Posted: 27 May 2013 08:39 AM PDT (GDTĐ)- Sở GDĐT Hà Nội vừa công bố thông tin về chỉ tiêu, số lượng học sinh đăng ký vào các trường THPT công lập năm học 2013 – 2014. Theo đó, năm nay, Hà Nội có tổng số 71.278 HS đăng ký dự thi vào lớp 10 các trường THPT công lập trên tổng số 49,428 chỉ tiêu. Tổng số HS đăng ký nguyện vọng 2 là 43.861. Căn cứ vào những công bố trên, HS có thể thay đổi nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 THPT cho phù hợp với năng lực học tập của mình. Thời gian có thể thay đổi nguyện vọng từ 27 – 28/5. HS chỉ được đổi nguyện vọng dự tuyển giữa các trường trong khu vực tuyển sinh đã đăng ký, không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển vào các lớp chuyên, trường chuyên. HS nộp đơn theo mẫu tại các phòng GDĐT quận, huyện, thị xã. Chỉ tiêu, số lượng đăng ký (trước đổi nguyện vọng) cụ thể như sau: Mã trường Tên trường Chỉ tiêu Số học sinh đăng ký NV1 NV2 Tổng 0101 THPT Phan Đình Phùng 630 941 50 991 0102 THPT Phạm Hồng Thái 546 797 593 1390 0103 THPT Nguyễn Trãi – Ba Đình 462 807 896 1703 0302 THPT Tây Hồ 546 817 1170 1987 0501 THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm 630 793 27 820 0502 THPT Việt Đức 630 912 69 981 0701 THPT Thăng Long 588 852 8 860 0702 THPT Trần Nhân Tông 546 896 810 1706 0703 THPT Đoàn Kết – Hai Bà Trưng 588 448 864 1312 0901 THPT Kim Liên 630 1167 37 1204 0902 THPT Lê Quý Đôn – Đống Đa 588 1131 63 1194 0903 THPT Đống Đa 588 825 775 1600 0904 THPT Quang Trung – Đống Đa 588 885 1547 2432 1101 THPT Nhân Chính 420 818 145 963 1102 THPT Trần Hưng Đạo – Thanh Xuân 504 805 1606 2411 1302 THPT Yên Hoà 504 1113 136 1249 1303 THPT Cầu Giấy 462 823 894 1717 1501 THPT Đa Phúc 504 635 2 637 1502 THPT Sóc Sơn 504 647 5 652 1503 THPT Trung Giã 420 696 4 700 1504 THPT Xuân Giang 336 629 5 634 1505 THPT Kim Anh 462 654 62 716 1506 THPT Minh Phú 294 289 5 294 1701 THPT Liên Hà 520 773 8 781 1702 THPT Vân Nội 480 531 28 559 1703 THPT Đông Anh 400 658 108 766 1704 THPT Cổ Loa 480 884 38 922 1705 THPT Bắc Thăng Long 320 483 187 670 1901 THPT Cao Bá Quát – Gia Lâm 504 564 14 578 1902 THPT Yên Viên 462 798 4 802 1903 THPT Dương Xá 504 882 4 886 1904 THPT Nguyễn Văn Cừ 420 527 1572 2099 2101 THPT Nguyễn Thị Minh Khai 480 998 35 1033 2102 THPT Xuân Đỉnh 480 758 199 957 2103 THPT Trung Văn 400 552 424 976 2104 THPT Thượng Cát 400 448 956 1404 2105 THPT Đại Mỗ 280 377 1396 1773 2301 THPT Ngọc Hồi 504 598 30 628 2302 THPT Ngô Thì Nhậm 504 1005 649 1654 2501 THPT Việt Nam-Ba Lan 560 767 602 1369 2502 THPT Trương Định 560 849 168 1017 2503 THPT Hoàng Văn Thụ 520 631 83 714 2701 THPT Nguyễn Gia Thiều 520 686 11 697 2702 THPT Lý Thường Kiệt 320 441 29 470 2703 THPT Thạch Bàn 320 575 41 616 2901 THPT Mê Linh 400 617 16 633 2902 THPT Tiền Phong 400 509 595 1104 2903 THPT Tiến Thịnh 320 377 797 1174 2904 THPT Quang Minh 320 189 588 777 2905 THPT Yên Lãng 400 613 31 644 2906 THPT Tự Lập 320 205 561 766 3102 THPT Lê Quý Đôn – Hà Đông 520 1181 8 1189 3103 THPT Quang Trung – Hà Đông 400 817 219 1036 3104 THPT Trần Hưng Đạo – Hà Đông 400 445 162 607 3105 THPT Lê Lợi – Hà Đông 320 60 56 116 3302 THPT Tùng Thiện 400 889 595 1484 3303 THPT Xuân Khanh 360 114 1264 1378 3501 THPT Ba Vì 588 715 842 1557 3502 THPT Bất Bạt 420 308 1029 1337 3503 PT Dân tộc nội trú 140 37 5 42 3504 THPT Ngô Quyền – Ba Vì 630 1058 82 1140 3505 THPT Quảng Oai 588 1027 250 1277 3701 THPT Hoài Đức A 588 759 298 1057 3702 THPT Hoài Đức B 546 832 177 1009 3703 THPT Vạn Xuân – Hoài Đức 504 806 734 1540 3901 THPT Ngọc Tảo 588 946 62 1008 3902 THPT Phúc Thọ 546 853 744 1597 3903 THPT Vân Cốc 420 468 1138 1606 4101 THPT Đan Phượng 462 667 79 746 4102 THPT Hồng Thái 462 735 1238 1973 4103 THPT Tân Lập 462 623 1099 1722 4301 THPT Thạch Thất 546 933 126 1059 4302 THPT Phùng Khắc Khoan – Thạch Thất 504 1002 109 1111 4303 THPT Bắc Lương Sơn 280 247 644 891 4304 THPT Hai Bà Trưng – Thạch Thất 504 801 1978 2779 4501 THPT Quốc Oai 630 1208 2 1210 4502 THPT Cao Bá Quát – Quốc Oai 504 738 25 763 4503 THPT Minh Khai 588 760 359 1119 4701 THPT Chương Mỹ A 600 1002 61 1063 4702 THPT Chương Mỹ B 600 564 1537 2101 4703 THPT Xuân Mai 600 897 86 983 4704 THPT Chúc Động 600 808 1655 2463 4901 THPT Thanh Oai A 504 630 1382 2012 4902 THPT Thanh Oai B 504 692 25 717 4903 THPT Nguyễn Du – Thanh Oai 504 763 135 898 5101 THPT Thường Tín 520 881 6 887 5102 THPT Nguyễn Trãi – Thường Tín 400 538 290 828 5103 THPT Tô Hiệu – Thường Tín 480 677 268 945 5104 THPT Lý Tử Tấn 400 260 1224 1484 5105 THPT Vân Tảo 400 391 819 1210 5301 THPT Mỹ Đức A 560 922 15 937 5302 THPT Mỹ Đức B 560 701 83 784 5303 THPT Mỹ Đức C 400 494 408 902 5304 THPT Hợp Thanh 400 364 923 1287 5501 THPT Đại Cường 240 225 585 810 5502 THPT Lưu Hoàng 360 310 573 883 5503 THPT Trần Đăng Ninh 440 628 668 1296 5504 THPT Ưng Hoà A 480 676 224 900 5505 THPT Ưng Hoà B 400 400 324 724 5701 THPT Đồng Quan 504 724 7 731 5702 THPT Phú Xuyên A 630 776 42 818 5703 THPT Phú Xuyên B 504 710 44 754 5704 THPT Tân Dân 378 311 164 475 0301 THPT Chu Văn An 252 553 8 561 3301 THPT Sơn Tây 240 672 34 706 Chỉ ĐK chuyên
5
Tổng 49,428 71,278 43,861 115,134
Tổng số học sinh đăng ký dự thi: 71.273 + 5 = 71.278
Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2801/201305/ha-noi-71278-hs-dang-ky-du-thi-vao-lop-10-1969496/ |
Động vật hoang gây náo loạn trường học Posted: 27 May 2013 08:39 AM PDT Thứ hai, 27/5/2013, 09:59 GMT+7 Một con lửng khá to thường xuyên rượt đuổi các nữ sinh trong giờ giải lao tại một trường ở Anh khiến giáo viên và phụ huynh lo lắng.Một con lửng tại Anh. Ảnh: ALAMY. Những vụ rượt đuổi của con lửng với thân hình ngoại cỡ xảy ra tại trường Folkestone, thành phố Folkestone, hạt Kent, Anh. Đây là trường dành cho nữ sinh, Telegraph đưa tin. Nhiều phụ huynh nói họ thấy con lửng bên ngoài trường trong hai tuần qua. Một phụ nữ cho rằng rất có thể con lửng phát cuồng do tiếng ồn từ một công trường xây dựng gần đó. “Chúng tôi thấy con lửng bên ngoài sân chơi của trường nhiều lần. Hành động rượt đuổi của nó khiến hàng trăm học sinh hoảng sợ”, người phụ nữ nói. Một số học sinh nói với giáo viên rằng các em không dám bước ra ngoài sân trong giờ giải lao vì sợ con lửng tấn công. Ban giám hiệu nhà trường xác nhận những vụ rượt đuổi của con lửng, song họ không thể bắt hay tiêu diệt nó. Tracy Luke, hiệu trưởng của trường, chỉ khuyến cáo học sinh tránh xa con vật. Lửng là một nhóm gồm 8 loài động vật có vú thuộc họ Mustelidae. Chúng phân bố tại châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ. Chúng sở hữu 4 chân ngắn và bộ lông dày. Hàm răng khỏe và những vuốt dài ở hai chân trước giúp lửng đào đất để tìm mồi và tạo hang. Con mồi của lửng là những động vật cỡ nhỏ – như sóc, chuột, thỏ. Ngoài ra chúng cũng ăn rau, quả và củ. Minh Long Nguồn: http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2013/05/dong-vat-hoang-gay-nao-loan-truong-hoc/ |
Trao giải cho HS đạt giải Olympic Tin học châu Á Posted: 27 May 2013 07:39 AM PDT Số giấy phép: 1285/GP – BTTTT, cấp ngày 27/8/2008 Cơ quan chủ quản: Bộ Thông tin và Truyền thông Tổng Biên Tập: Bùi Sỹ Hoa
Tòa soạn: Tòa nhà C´Land, 156 Xã Đàn 2, Phường Nam Đồng, Quận Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: (04) 37722729 , Fax: (04) 37722734
Văn phòng đại diện tại TP.HCM: 51 Trương Định, P.6, Q.3 Điện thoại: (08) 39309882, Fax: (08) 39309881
Email: vietnamnet@vietnamnet.vn Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/122907/trao-giai-cho-hs-dat-giai-olympic-tin-hoc-chau-a.html |
Hơn 15 nghìn thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2013 Posted: 27 May 2013 07:39 AM PDT (GDTĐ) – Theo nguồn tin từ Sở GDĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế, tính đến thời điểm này, tổng số thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT là 15.209, trong đó THPT là 14.235, GDTX là 974. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013, Sở GDĐT TT- Huế tiếp tục tổ chức các Hội đồng coi thi tập trung tại thành phố Huế. Sẽ có 32 Hội đồng coi thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 2 hội đồng thi ghép THPT và GDTX. Sở GDĐT cũng đã huy động hơn 1.600 giáo viên của các trường phổ thông làm giám thị coi thi. Ngoài ra, còn có hơn 190 cán bộ quản lý các trường được điều động làm chủ tịch, phó chủ tịch các hội đồng coi thi. Ngoài ra, Sở GDĐT Thừa Thiên- Huế cũng thông báo về ngày thi tuyển sinh lớp 6 và lớp 10 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tuyển sinh vào lớp 6 THCS Nguyễn Tri Phương sẽ diễn ra vào ngày 18/6 năm 2013; tuyển sinh vào lớp 10 THPT DTNT tỉnh vào ngày 18/6; tuyển sinh vào lớp 6 trường THCS DTNT Nam Đông và A Lưới ngày 24/6. Đặc biệt trong 2 ngày 24, 25/6 sẽ tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên Quốc Học và các trường THPT công lập tại thành phố Huế. Minh Ngọc Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2801/201305/thua-thien-hue-hon-15-nghin-thi-sinh-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2013-1969497/ |
Trung Quốc: Giáo viên lạm dụng tình dục 16 nữ sinh Posted: 27 May 2013 07:39 AM PDT
16 nạn nhân đều là các bé gái trong độ tuổi từ 7-13, theo học tại một trường trung học ở làng Douchenggou thuộc huyện Tongbai ở Nam Dương. Hầu hết nạn nhân là các bé gái bị bỏ lại quê nhà sống cùng người thân trong khi bố hoặc mẹ hoặc cả hai di cư tới thành phố để tìm việc làm. Hầu hết các nạn nhân đều quá sợ hãi nên không dám nói với bố mẹ về chuyện lạm dụng tình dục, vì Yang đã đe dọa cả bằng lời nói và vũ lực để ép bọn trẻ phải im lặng. Vụ việc không được phát hiện cho tới ngày 22/5, khi một nạn nhân 9 tuổi kể cho mẹ về thương tích trên cơ thể cô bé do hành động lạm dụng của Yang gây ra. Chỉ khi đó, các bậc phụ huynh tại trường mới biết về bộ mặt thật của ông giáo Yang. Ngôi trường hiện chỉ có 40 học sinh, trong đó có các bé gái. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra. Một nguồn tin cho biết những nạn nhân đầu tiên của Yang đã tốt nghiệp tại trường hoặc đã kết hôn. Cục an ninh công cộng huyện Tongbai cho biết ông giáo Yang đã bị bắt giữ. Hiệu trưởng ngôi trường cũng bị tạm đình chỉ công tác. Một báo cáo do Liên đoàn phụ nữ Trung Quốc và Đại học Renmin công bố hồi tháng này cho thấy có khoảng 61 triệu trẻ em Trung Quốc bị bố mẹ bỏ lại tại các vùng nông thôn để đi tìm việc làm ở chốn thị thành. An Bình Nguồn: http://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-giao-vien-lam-dung-tinh-duc-16-nu-sinh-735540.htm |
Hà Nội: Sáng kiến trong giáo dục đạo đức học sinh Posted: 27 May 2013 03:37 AM PDT (GDTĐ) – Vừa qua, Văn phòng Chính phủ tới khảo sát công tác giáo dục đạo đức cho học sinh tại Thành phố Hà Nội. Với việc biên soạn "Bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh phổ thôn Hà Nội", tổ chức các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với vùng miền, sử dụng nguồn tư liệu hay trên truyền hình về cách sống đẹp giúp bài giảng đạo đức thêm hấp dẫn,… Hà Nội được đánh giá là đơn vị có nhiều sáng kiến hiệu quả trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh . Báo GDTĐ đã có cuộc trò chuyện với bà Mai Nhị Hà, người đã nhiều năm gắn bó với công tác giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học ở Hà Nội. Xin bà cho biết "Bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh phổ thông Hà Nội" đã mang lại những thay đổi như thế nào cho học sinh tiểu học Hà Nội? - Theo tôi, sau ba năm giảng dạy bộ tài liệu, các quận, huyện, thị xã trong thành phố đều có những nhận định chung về học sinh "Các em có nhiều chuyển biến tích cực trong các hành vi ứng xử giao tiếp, trong việc thực hiện ATGT, trong vui chơi, trong việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng,… các em thân thiện, tự tin trong các cử chỉ, hành động với người lớn tuổi, bạn bè và em nhỏ,…". Nhiều phụ huynh bày tỏ niềm vui với giáo viên khi chứng kiến con mình có những chuyển biến đến ngạc nhiên trong nếp sinh hoạt hàng ngày ở gia đình như ăn uống từ tốn, chọn trang phục phù hợp, thưa gửi, chào hỏi ông bà, cha mẹ lễ phép và tình cảm. Với thời lượng 1 tuần/1 tiết đạo đức, nhiều nơi cho rằng như vậy là quá ít, ý kiến của Hà Nội như thế nào? Vậy việc giảng dạy "Bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh phổ thông Hà Nội" được sắp xếp thời gian như thế nào? - Hiện nay có 83% học sinh tiểu học ở Hà Nội học 2 buổi/ngày ở trường. Một bài đạo đức gồm 2 tiết nên nếu như việc sắp xếp 2 tiết đạo đức trong 1 tuần thuận lợi hơn cho giáo viên và học sinh. Trong một năm, học sinh Hà Nội học 10 tiết về nếp sống thanh lịch, văn minh được sắp xếp vào giờ hoạt động tập thể.
Có ý kiến cho rằng "Nội dung sách giáo khoa còn ôm đồm, không sát thực tế, chỉ phù hợp từng giai đoạn", vậy theo bà, giáo viên Hà Nội có nhận định như vậy không? - Đối với nội dung giáo dục đạo đức của học sinh tiểu học, ngay từ năm học 2002 – 2003 chúng tôi luôn thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo "Việc dạy học môn Đạo đức cần gắn bó với thực tiễn của lớp học, nhà trường, địa phương. Vì vậy, giáo viên cần hết sức linh hoạt, sáng tạo trong việc lựa chọn, sử dụng các thông tin, sự kiện, tình huống, trường hợp điển hình ở lớp học, nhà trường, địa phương để minh họa, so sánh, nhận xét, đánh giá,…." Đa phần các bài học, giáo viên thực hiện theo gợi ý từ các ví dụ trong sách khá thuận lợi. Chỉ có một số bài học, rất cần giáo viên linh hoạt chọn ngữ liệu thay phù hợp. Ngoài nội dung được gợi ý từ sách giáo khoa, từ năm học 2011-2012, giáo viên Hà Nội còn có sáng kiến sử dụng các bộ phim về cách sống đẹp trên truyền hình như chương trình Quà tặng cuộc sống, Sống đẹp, Khoảnh khắc kì diệu,… làm các ngữ liệu minh họa các chuẩn mực hành vi đạo đức của học sinh khiến cho bài học đạo đức trở nên rất hiệu quả. Vừa qua một số ý kiến nhận định "Giáo viên ngoại thành có tình trạng còn hạn chế trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh?", Hà Nội có tình trạng như vậy không? - Từ năm học 2002 – 2003 khi thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới cho tới nay, chúng tôi tổ chức rất nhiều các chuyên đề về việc dạy học đạo đức. Giáo viên nêu khó khăn nào là chuyên đề sẽ tập trung giải quyết khó khăn đó. Mỗi một bài học đạo đức, chúng tôi thường tổ chức tại 3 cụm vùng miền. Cùng nội dung dạy học, mỗi miền giáo viên lại có cách dẫn dắt học sinh hiểu bài và thực hiện chuẩn mực hành vi theo cách riêng của mình. Ở mỗi một quận, huyện, thị xã, chúng tôi đều có những cộng tác viên về chỉ đạo môn học. Những cộng tác viên sẽ phối hợp cùng sở, phòng, trường tiểu học, giáo viên truyền nội dung, tài liệu giúp cho việc dạy học môn đạo đức trở nên thuận lợi, hiệu quả cao. Xin cám ơn bà. Gia Linh (Thực hiện) Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201305/Ha-Noi-Sang-kien-trong-giao-duc-dao-duc-hoc-sinh-1969465/ |
Đào tạo liên thông ĐH “chui” 625 sinh viên Posted: 27 May 2013 03:37 AM PDT Ngày 23/5/2013, Bộ GD-ĐT ra quyết định yêu cầu trường ĐH Thái Bình Dương và Trường Trung cấp (TC) Kinh tế kỹ thuật Tây Nam Á chấm dứt việc liên kết đào tạo liên thông trái phép từ TC, CĐ lên ĐH. Thanh tra Bộ GD-ĐT yêu cầu hai trường này đề xuất khắc phục đối với 625 sinh viên (SV) (trong đó liên thông từ trung cấp lên ĐH 538 SV, từ cao đẳng lên ĐH 87 SV) theo hướng tự liên hệ chuyển sang cơ sở có đủ điều kiện để đào tạo trước ngày 30/6. Đồng thời, Bộ GD-ĐT giao Sở GD-ĐT TPHCM lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt đối với trường TC Kinh tế Kỹ thuật Tây Nam Á trước ngày 31/5. Trước đó, Đoàn kiểm tra của Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM do ông Hà Hữu Phúc, phó vụ trưởng, phó trưởng đại diện cơ quan dẫn đầu bất ngờ kiểm tra đột xuất cơ sở 76 – 78 – 80 đường Minh Phụng (Q.6) của Trường TC Kinh tế – Kỹ thuật Tây Nam Á vào chiều tối ngày 14/5. Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện có 44 sinh viên chia thành 2 lớp học liên thông ĐH chính quy các ngành: Tài chính – ngân hàng, Quản trị kinh doanh. Sau khi xem xét các văn bản, đoàn kiểm tra xác định các lớp học này đều hoạt động trái phép. Theo quy định, trường ĐH Thái Bình Dương không được liên kết đào tạo liên thông từ TC lên ĐH chính quy ngoài cơ sở chính của trường. Ngày 16/5, phía trường TC Kinh tế – Kỹ thuật Tây Nam Á cho rằng chỉ cho trường ĐH Thái Bình Dương thuê địa điểm.Trong khi đó, ông Đỗ Văn Ninh, phó hiệu trưởng trường ĐH Thái Bình Dương khi giải trình với cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT đã thừa nhận việc liên kết đào tạo liên thông với Trường TC Kinh tế – Kỹ thuật Tây Nam Á. Cụ thể, hai trường này đã đào tạo "chui" hệ ĐH chính quy các ngành Kế toán, Tài chính Ngân hàng, Quản trị kinh doanh và Công nghệ thông tin: tại cơ sở chính số 254, đường Lê Trọng Tấn (Q.Tân Phú) có 113 SV; tại cơ sở 416/1, đường Lạc Long Quân (Q.11) có 284 SV; tại cơ sở 1A3, đường Nguyễn Thái Sơn (Q.Gò Vấp) có 159 SV và cơ sở số 76-78-80, đường Minh Phụng (Q.6) có 69 SV. Mặc dù, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu dừng việc liên kết đào tạo sai phạm nhưng người học vẫn bị thiệt thòi. Bạn L.A.T, học viên "bị lừa" bức xúc rằng: "Năm 2012, tốt nghiệp hệ TC của trường Tây Nam Á, tôi và nhiều bạn được trường tư vấn thi lên ĐH Thái Bình Dương ngay tại trường. Được chính trường đào tạo cho mình thông báo nên chúng tôi tin tưởng đăng ký học ngành Quản trị kinh doanh". Học giữa chừng, T. còn bị chuyển sang học ngành Quản trị du lịch mà không thông báo trước. "Giờ đây mới vỡ ra đây là hoạt động không phép nữa thì sinh viên chúng tôi không biết xoay làm sao vì lỡ dở giữa chừng. Mất tiền bạc, thời gian và công sức học thời gian qua", T. ngao ngán. Theo tinh thần của Thông tư 55 "Quy định đào tạo liên thông trình độ CĐ, ĐH" có hiệu lực thi hành kể từ ngày 7/2/2013 của Bộ GD-ĐT, các trường không được phép liên kết đào tạo liên thông từ TC lên ĐH chính quy ngoài cơ sở chính của trường. Thụy An Nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/dao-tao-lien-thong-dh-chui-625-sinh-vien-735457.htm |
Posted: 27 May 2013 02:37 AM PDT Dù chưa được phép đào tạo liên thông từ trung cấp (TC), cao đẳng (CĐ) lên đại học (ĐH) ngoài cơ sở chính, nhưng Trường ĐH Thái Bình Dương (Khánh Hòa) và Trường TC Kinh tế – Kỹ thuật Tây Nam Á (TPHCM) vẫn bất chấp quy định, "bắt tay nhau" tuyển sinh đào tạo trái phép 625 sinh viên.
Cơ sở 2 trường TNA – nơi mở các lớp đào tạo liên thông ĐH không phép giữa TNA và TBD. Bị đuổi học vì phát hiện mình học “chui” Bạn L.A. T – người đang theo học hệ liên thông từ trung cấp (TC) lên ĐH của Trường ĐH Thái Bình Dương (TBD) tại cơ sở 2 của Trường TC Tây Nam Á (TNA), đường Minh Phụng, P.5, Q.6, TP.HCM – bức xúc: "Năm 2012, tốt nghiệp TC từ TNA, tôi và nhiều học viên khác được trường TNA tư vấn học tiếp liên thông lên hệ ĐH chính quy. TNA còn phát tời rơi quảng cáo chương trình đào tạo liên kết ĐH giữa TNA với TBD. Tin lời, tôi nộp hồ sơ và thi đậu vào chuyên ngành quản trị kinh doanh (QTKD), Trường ĐH TBD, học tại cơ sở 2 trường TNA. Sau khi Bộ GD-ĐT có thông tư 55 thì chúng tôi được biết, trường TBD không được phép tổ chức đào tạo liên thông, ngoài cơ sở đào tạo chính tại Khánh Hòa. Những thắc mắc đó được SV gửi tới Ban đại diện quản lý trường. Đang trong thời gian đợi phản hồi, chúng tôi nhận thêm thông tin nhà trường đã tự ý thay đổi chuyên ngành đào tạo, từ QTKD sang quản trị du lịch (QTLD), mà không có bất cứ văn bản nào thông báo được gửi đến sinh viên (SV)". Khi nhận được thông báo đổi ngành học và chương trình liên thông này chưa được cấp phép, nhiều SV đã rất lo sợ về tương lai, có được cấp bằng tốt nghiệp ĐH chính quy hay không. Một vài SV đã đề nghị nhà trường bồi hoàn học phí. Không giải quyết, nhà trường còn đưa ra hình thức buộc người nào có phản ứng về việc này phải nghỉ học. Để làm rõ vấn đề này, PV đã làm việc với ông Nguyễn Văn Huấn – phụ trách quản lý cơ sở đào tạo của trường TNA tại số 76- 78- 80 Minh Phụng – ông cho biết: "Trường TNA chỉ cho TBD thuê một số phòng tại cơ sở Minh Phụng làm phòng học. TNA giúp quản lý SV, cơ sở vật chất, điểm danh còn về chuyên môn do TBD quản lý hết. Việc một số SV thắc mắc gửi báo chí là do không hiểu khung chương trình đào tạo, ngành QTKD và QTDL của TBD. Bởi TBD được phép đào tạo QTKD là chính, nhưng có thể đào tạo bổ sung một số lĩnh vực khác. SV tốt nghiệp ra trường vẫn được cấp bằng chính quy chuyên ngành QTKD". "Khóa đàn anh mà "suôn sẻ" thì những khóa tiếp theo mới thuận lợi. Do đó, những SV theo học khóa này được nhà trường đặc biệt quan tâm. Không được cấp bằng ĐH chính quy thì SV ra trường cũng sẽ được chuyển sang hệ vừa học vừa làm" – ông Huấn vô tư cho hay. Số phận 625 sinh viên đang bị "treo" Qua những thông tin của SV do PV cung cấp, đoàn kiểm tra của Cơ quan đại diện Bộ GDĐT tại TP.HCM do ông Hà Hữu Phúc – phó Vụ trưởng, phó GĐ Cơ quan đại diện – làm trưởng đoàn đã bất ngờ kiểm tra cơ sở đào tạo tại số 76-78-80 Minh Phụng (Q.6) của TNA. Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện có 2 lớp học liên thông ĐH chính quy do TBD mở 3 ngành: Kế toán, tài chính – ngân hàng, QTKD và một lớp TC chuyên ngành tài chính, với số lượng SV có mặt là 44 người. Sau khi xem xét các văn bản, đoàn kiểm tra xác định các lớp học này đều hoạt động trái phép. Lý do, trường TBD không được liên kết đào tạo ngoài cơ sở chính của trường. Ngày 16/5, giải trình vấn đề này với Cơ quan đại diện Bộ GDĐT tại TP.HCM, TS Đỗ Văn Ninh – phó Hiệu trưởng Trường ĐH TBD – đã thừa nhận những sai phạm của nhà trường. Trước đó, tại buổi làm việc với Cơ quan đại diện Bộ GDĐT vào chiều 15/5, PGS-TS Bùi Ngọc Oánh – Hiệu trưởng trường TNA – cũng nhận khuyết điểm và xin sớm khắc phục các sai phạm đã nêu. Tuy nhiên, tại biên bản giải trình gửi Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM (ngày 16/5/2013), trường TNA lại không thừa nhận có sự đào tạo liên thông trái phép giữa 2 trường, mà TNA chỉ cho TBD thuê địa điểm. Trong khi đó, qua báo cáo giải trình gửi Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT (ngày 17.5.2013) TBD đã thừa nhận việc liên kết đào tạo liên thông từ TC, CĐ lên ĐH với TNA. Đặc biệt, từ báo cáo này đã hé lộ ra, không phải như phát hiện ban đầu của Bộ GD-ĐT tại cơ sở Minh Phụng chỉ có 44 SV, mà số lượng SV hai trường này đã tuyển sinh, đào tạo trái phép lên tới 625 SV thực học/1.160 thông báo trúng tuyển. Sau khi kiểm tra, Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM đã có báo cáo gửi Bộ GD-ĐT đề nghị xử phạt hành chính và chỉ đạo hai trường dừng thông báo tuyển sinh, đào tạo các chương trình khi chưa được cấp phép. Ngoài ra, hai trường này tiếp tục phải giải trình cho bộ về phương hướng khắc phục hậu quả đối với số SV đã tự ý tuyển sinh đào tạo trái phép. Liên quan tới vụ việc này, ông Lâm Văn Quản – Trưởng phòng GDCN và (TheoThảo Nhi – Đăng Hải/ Lao Động) Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/122805/hon-600-sinh-vien-bo-vo.html |
Những ngôi trường “khát” học sinh Posted: 27 May 2013 02:37 AM PDT (GDTĐ) – Một mùa tuyển sinh đầu cấp nóng bỏng nữa đang đến gần. Bên cạnh những ngôi trường có tỉ lệ học sinh lớn, không đáp ứng hết nhu cầu đầu vào thì cũng tồn tại một số ngôi trường nhiều năm liền không tuyển đủ học sinh. Điều đáng nói, từ cơ sở vật chất đến chất lượng dạy và học của những ngôi trường này không có sự chênh lệch nhiều, thậm chí còn tốt hơn so với những trường được phụ huynh ca ngợi là "chuẩn". Kẻ ăn không hết… người lần chẳng ra Hiện nay ở một số trường điểm như: Mầm non Tuổi Hoa, Đống Đa, Kim Liên, Hoa Hồng; Tiểu học Kim Liên, Thái Thịnh, Trung Tự, Khương Thượng, THCS Nguyễn Trường Tộ, Đống Đa… số lượng học sinh nhập học đông dẫn tới quá tải tại các lớp học. Ở những trường này, đối với trường mầm non thì không đảm bảo diện tích từ 1,5 – 1,8m2 cho một trẻ, đối với trường tiểu học số lớp đều vượt quá 30 lớp; sĩ số trên một lớp đều trên 45 thậm chí có lớp trên 60 (quy định là 35), đối với trung học cơ sở số lớp vượt quá 45/1 trường và số học sinh vượt quá 45/1 lớp. Như vậy những trường này sẽ khó khăn về cơ sở vật chất và điều kiện tối thiểu để đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, giáo viên cũng gặp khó khăn trong việc quản lý lớp và tổ chức dạy học; bản thân học sinh cũng phải học trong một điều kiện chật chội thiếu diện tích học và sân chơi. Tuy nhiên, tình trạng trên không chỉ diễn ra ở riêng quận Đống Đa mà các quận khác trên toàn thành phố cũng tồn tại. Những cái tên như Tiểu học Quang Trung; Trần Quốc Toản, Trưng Vương… vẫn là niềm "mong ước" của các bậc phụ huynh khi có con bước vào lớp 1. Trong khi một số trường quá tải thì vẫn có những trường hàng năm đang phải cố gắng mọi cách để tuyển đủ chỉ tiêu. Mặc dù lãnh đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị quản lý trực tiếp các trường tiểu học này đều nhận định, các trường có sĩ số thấp không phải là trường chất lượng kém, nhiều trường có bước đường phát triển lâu năm, bảng thành tích dày dặn song việc tuyển sinh hàng năm vẫn cứ chật vật mà vẫn không đủ.
Trường Tiểu học Trung Phụng (quận Đống Đa – Hà Nội) là một ví dụ. Trường nằm sâu trong khu ngõ chợ Khâm Thiên. Tuy nhiên cơ sở vật chất của nhà trường không hề thua kém các trường tiểu học công lập khác trên địa bàn quận (12 phòng học; 4 phòng bộ môn, bàn ghế thiết bị đồ dùng dạy học đầy đủ, cơ sở vật chất cho hoạt động bán trú đúng theo quy định chung của ngành giáo dục). Bà Đặng Thanh Mai – Hiệu trưởng nhà trường còn cho biết, hàng năm nhà trường còn đầu tư cải tạo khuôn viên, quét vôi, sơn cửa, cải tạo các phòng học và làm việc đồng thời trang bị nhiều phương tiện dạy học hiện đại. Điều đáng nói, mặc dù là ngôi trường nhỏ chỉ với sĩ số hơn 200 học sinh toàn trường nhưng kết quả dạy và học của trường được nâng lên qua từng năm học. Cả giáo viên và học sinh của trường đã đạt nhiều giải cấp quận và thành phố. 12/12 chỉ tiêu của trường đều được xếp loại tốt… Thế nhưng, có cơ sở vật chất, chất lượng dạy học tốt không đồng nghĩa với việc nhà trường sẽ kéo được đủ học sinh đúng tuyến trong phường nhập học. Nhiều năm qua, qua điều tra trước tuyển sinh số lượng chỉ tiêu đúng tuyến luôn ở mức cao với trên 200 song khi tuyển vào nhiều nhất cũng chỉ được ¼ số chỉ tiêu. Dù cố gắng thì từ năm 1996 đến nay mỗi năm Trường Tiểu học Trung Phụng cũng chỉ tuyển được mỗi khối 2 lớp với số lượng hơn 20 học sinh/ lớp. Số lượng đầu vào đã thiếu, thì việc ổn định sĩ số cũng khó khăn bởi đặc điểm số học sinh trái tuyến học tại trường đa số là con em người lao động đóng trên địa bàn. Có khi tới giữa hoặc hết học kỳ I có tới vài học sinh trong diện trái tuyến lại chuyển trường. Cùng "hoàn cảnh" tương tự như trường Trung Phụng là Trường Tiểu học La Thành (Đống Đa). Cách đường chính 400 – 500m, trường La Thành với hơn 50 năm thành lập nằm sâu trong ngõ Thổ Quan. Nếu không tính đến con đường vừa dài vừa nhỏ dẫn trường thì Trường Tiểu học La Thành gần như không còn điều gì đáng để "chê". Diện tích khuôn viên nhà trường vào khoảng gần 3.000m2 với 14 phòng học, 6 phòng chức năng… vô cùng khang trang sạch đẹp. Không những thế trường đang có được một đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn (1Ths; 14 đại học, còn lại là cao đẳng)… Thế nhưng như bà Vũ Tuyết Mai – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhiều năm nay nhà trường luôn trong tình trạng tuyển không đủ học sinh. Gần đây nhất là năm học 2012- 2013 trường chỉ tuyển được 90 học sinh (trong đó 63 học sinh đúng tuyến còn lại là trái tuyến và ngoại tỉnh). Hiện tại, sĩ số của trường vào khoảng hơn 400 học sinh cho 5 khối (từ khối 1 đến khối 4 mỗi khối có 3 lớp; khối 5 có 2 lớp) với sĩ số trung bình học sinh trên lớp vào khoảng 30. Với tiềm năng đang sở hữu của trường La Thành thì trường hoàn toàn có thể đáp ứng tốt nhu cầu học tập cho số học sinh gấp đôi hiện nay. Có thể thấy, trong bức tranh giáo dục thủ đô hiện nay bảng thành tích cao không chỉ tập trung ở những trường được phụ huynh coi là có chất lượng mà còn xuất hiện nhiều tên tuổi mới. Tại những ngôi trường ít tên tuổi này, sỹ số học sinh/lớp ít, giáo viên có điều kiện quan tâm tới từng học sinh hơn, học sinh cũng không phải chen chúc trong một phòng học thiếu không khí và đông đúc. Nhưng dù vậy, mùa tuyển sinh này không ít trường thành tích nhiều, tên tuổi ít vẫn vất vả để tuyển sinh. Giải pháp nào? Mang câu hỏi "Trường có giải pháp nào cho công tác tuyển sinh năm học mới đạt kết quả tốt hơn? tới nhiều trường học trong diện luôn "khát" học sinh". Đa số các hiệu trưởng đều "cười buồn" mà nói rằng: Chúng tôi đã làm hết mình, nhưng do những điều kiện khách quan và chủ quan nên hàng năm tình hình mới chỉ khả quan hơn chút ít chứ chưa thể giải quyết triệt để. Quả thực, có đến tận nơi những ngôi trường này mới thấy quyết tâm đầu tư, đổi mới của ban giám hiệu, giáo viên như thế nào trong việc nâng cao thương hiệu của trường mình. Bên cạnh việc đầu tư đẩy mạnh chất lượng giáo dục các trường hết sức chú trọng đến đầu tư về cơ sở vật chất thường xuyên. Đặc biệt như Trường Tiểu học La Thành, nhà trường còn quan tâm đến việc phát triển chất lượng mũi nhọn trong cả giáo viên và học sinh. Hàng năm, trường mời những chuyên gia, tổ chức uy tín đến huấn luyện, trao đổi cùng giáo viên toàn trường về các vấn đề kỹ năng giao tiếp với phụ huynh học sinh… Tại những ngôi trường ít tên tuổi, những ngôi trường mà các phụ huynh học sinh còn coi nhẹ này học sinh đang được học trong một môi trường thoáng mát, nhiều không khí. Và với sĩ số học sinh/lớp ít, các trò chắc chắn sẽ được cô chăm sóc và kèm cặp kỹ hơn rất nhiều so với những trường quá tải về học sinh. Mặt khác, trong công tác điều tra, tuyên truyền vận động phụ huynh đưa trẻ tới trường đúng tuyến cũng được các trường triển khai từ rất sớm và kết hợp chặt chẽ với phường, quận sở tại. Tình trạng "há miệng chờ sung" đã bị loại bỏ. Mỗi mùa tuyển sinh là mỗi mùa toàn bộ ban giám hiệu và giáo viên nhà trường cùng chủ động vào cuộc. Vẫn biết nội lực là vấn đề mấu chốt trong việc khẳng định thương hiệu của mỗi trường. Song với các trường đặc biệt, các trường khó nếu tiếp tục để "tự bơi" trong vấn đề tuyển sinh như hiện nay thì tình trạng "khát" học sinh chắc chắn không thể giải quyết dứt điểm. Theo nhiều ý kiến chung để giải quyết dứt điểm tình trạng "kẻ ăn không hết người lần không ra" ở mỗi mùa tuyển sinh đầu cấp thì vấn đề trái tuyến cần phải làm "gắt gao". Các cấp lãnh đạo, quản lý trực tiếp cần có sự chung tay hợp lực và đặc biệt cần có chế tài xử phạt đủ mạnh đối với các trường hợp tuyển sinh trái tuyến. Hà Linh Anh Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201305/Nhung-ngoi-truong-khat-hoc-sinh-1969466/ |
Rủ nhau đi bắt cua, 2 học sinh chết đuối Posted: 27 May 2013 02:37 AM PDT Đơn vị quảng cáo: 0944 525 625 (Ms.Trang) Email: quangcao@admicro.vn Tel: 844 39748899 Ext:2222 Website: www.admicro.vn Hỗ trợ và CSKH: 01268 269 779 (Ms. Thơm) Nguồn: http://dantri.com.vn/xa-hoi/ru-nhau-di-bat-cua-2-hoc-sinh-chet-duoi-735577.htm |
You are subscribed to email updates from Nghề Giáo - Nhà Giáo - Giáo viên - Giáo dục To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google Inc., 20 West Kinzie, Chicago IL USA 60610 |
Comments
Post a Comment