Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Hàng ngàn học sinh thi giải toán qua Internet – ViOlympic

Posted: 23 Mar 2013 09:07 AM PDT

ViOlympic là cuộc thi nhằm tìm kiếm những gương mặt học sinh giỏi Toán từ lớp 1 đến lớp 5 trên toàn quốc.

Theo thể lệ, ViOlympic có tất cả 19 vòng thi được thể hiện qua 8 game flash vui nhộn và 2 bài thi website với thời lượng 20 phút. Với hình thức mới “Tạo mã đề thi”, Ban tổ chức sẽ kiểm soát được tính bảo mật của đề thi ở từng địa phương.

 Trước đó cuộc thi đã được tổ chức tại TP Hà Nội với sự tham gia hơn 3.000 học sinh, và thành phố Hồ Chí Minh hơn 2.000 học sinh, thành phố Hải Phòng gần 1.500 học sinh tham gia.

Sau các vòng thi tại các tỉnh thành, những thí sinh đạt thành tích xuất sắc sẽ được tham gia kỳ thi cấp quốc gia được tổ chức vào ngày 23/4 tới.

Ban tổ chức cho biết, sau 5 năm triển khai, cuộc thi đã thu hút hơn 10 triệu học sinh và phổ biến trên khắp 1.000 quận, huyện thuộc 63 tỉnh thành trong cả nước.

Lưu Hương

Nguồn: http://baodientu.chinhphu.vn/Home/Hang-ngan-hoc-sinh-thi-giai-toan-qua-Internet--ViOlympic/20133/164701.vgp

Khi “thầy” biến thành “thợ”

Posted: 23 Mar 2013 08:07 AM PDT

Lợi nhiều

Cô Nguyễn Hồng Thúy – giáo viên cấp 2 ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) nhận xét, khi dự giờ một tiết học Lịch sử của học sinh lớp 7, cô đã thấy được sự hào hứng, phấn chấn của các em học sinh đối với BGĐT. Toàn bộ kiến thức của bài giảng tưởng chừng như khô cứng lại được thể hiện qua những hình ảnh sống động và hấp dẫn. Chỉ với 2/3 thời gian, giáo viên đã có thể kết thúc bài giảng để học sinh được tự do thảo luận nhóm về kiến thức xung quanh nội dung vừa học. Có thể nói, do kiến thức được cập nhật bằng hình ảnh sinh động nên áp lực của tiết học đã giảm xuống đáng kể, giúp học sinh có thể hiểu và thuộc bài ngay tại lớp.

Cũng theo cô Thúy, BGĐT còn giúp thầy cô tiết kiệm được thời gian lên lớp đồng thời rất dễ khắc phục, sửa chữa kịp thời những sai sót về kiến thức, cách trình bày, diễn đạt…


Khi

Nhờ có BGĐT, các môn học được coi là "khó nhằn" như Lịch sử, Địa lý, Văn học… đã thu hút được nhiều học sinh hơn. Đây là phương tiện trực quan có tác dụng hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong việc truyền tải đến học sinh những vấn đề khó hình dung nếu chỉ thông qua lý thuyết đơn thuần. Nhờ những hình ảnh cụ thể và sinh động, học sinh có thể dễ dàng nắm bắt được bài giảng ngay trên lớp. Em Lê Hoàng Vinh – học sinh lớp 8 ở quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, trước đây mỗi khi đến tiết học Lịch sử, hầu hết các bạn trong lớp đều tìm cách xin nghỉ, lấy môn khác ra học hoặc trả bài qua loa, hời hợt cho xong chuyện.

Tuy vậy, từ khi môn này được cải tiến phương pháp giảng dạy, các tiết học sôi nổi hơn hẳn. "Xen giữa lời giảng là những hình ảnh, những thông tin liên quan, thậm chí cả những tin tức mới nhất được trình bày rất sinh động khiến bọn em "tỉnh cả ngủ". Cách học này làm cho chúng em rất hứng thú vì hệ thống kiến thức được cập nhật bằng hình ảnh và trò chơi đố vui, thảo luận nhóm… Tiết học trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều khiến em và các bạn không còn thấy "sợ" môn học này nữa" – Hoàng Vinh chia sẻ.

Hại cũng không ít

Đáng buồn là có không ít giáo viên đã lạm dụng BGĐT trong quá trình giảng dạy hầu như không giao lưu với học sinh mà chỉ ngồi một chỗ, mắt nhìn màn hình vi tính. Về lâu dài, họ đã làm mất đi sự gần gũi, thân tình giữa thầy và trò. Bên cạnh đó, việc sử dụng BGĐT quá thường xuyên làm cho một số giáo viên không chịu rèn luyện trí nhớ nên dần dần bị lệ thuộc vào bộ nhớ của máy vi tính, dẫn đến tình trạng ngôn từ, kiến thức bị bào mòn, mai một dần. Từ vị trí người thầy, họ đã tự biến mình thành "thợ" vì công việc chủ yếu của họ giờ chỉ là nhấn bàn phím. Ngoài ra, hiện nay, do không được đào tạo bài bản nên không ít giáo viên khi trình bày bài giảng quá lạm dụng màu sắc, trang trí nền và sử dụng các hình ảnh không liên quan đến nội dung của bài học. Điều này đã gây…tác dụng ngược bởi nó khiến học sinh không tập trung vào bài giảng do bị choáng bởi những hình ảnh, âm thanh chằng chịt, phức tạp.

Thầy Nguyễn Quang Thành – một giáo viên dạy Văn THPT cho biết, khi giảng dạy môn Văn, thông qua BGĐT, nhiều người đã sử dụng những hình ảnh (tranh, hình vẽ…) để minh họa cho những ý thơ hay hình tượng nhân vật. Tuy vậy, do không có kinh nghiệm và thiếu thời gian chuẩn bị nên họ đã sử dụng hình ảnh một cách cứng nhắc và bừa bãi làm cho học sinh càng bị phân tâm, rối trí. Bên cạnh đó, do quá tin tưởng vào BGĐT nên nhiều giáo viên đã quên đi tính đặc thù trong giảng dạy văn chương, rằng văn học là nghệ thuật của ngôn từ, tư duy trong văn học là tư duy trừu tượng. Do đó, để truyền đạt đến học trò cái hay, cái đẹp của tác phẩm, người thầy phải sử dụng giọng nói, cử chỉ, điệu bộ, cảm xúc của mình để phân tích, mô tả. Điều này không có bất kì một phương tiện kĩ thuật nào có thể thay thế được. Chưa kể đến việc, trong trường hợp xảy ra sự cố kĩ thuật như máy chiếu bị trục trặc, bị mất điện, người dạy sẽ bị động khiến cho tiết học Văn mất hứng thú.

Là người có kinh nghiệm nhiều năm đứng trên bục giảng, PGS Văn Như Cương cho rằng, không thể phủ nhận tác dụng của các BGĐT trong quá trình dạy và học. Ví dụ khi dạy bài "Sông Lô", do không thể đưa học sinh đến tận nơi để xem thực tế con sông này dài rộng thế nào, giáo viên có thể dùng hình ảnh để các em dễ dàng tiếp cận hơn. Tuy vậy, máy móc không bao giờ có thể thay thế được lời giảng của giáo viên mà chỉ có tác dụng hỗ trợ. Điều đáng nói là hiện nay, không ít giáo viên đã sử dụng BGĐT theo kiểu thay bằng cách đọc cho học sinh ghi từ bài soạn viết tay của mình, họ lại chiếu lên màn hình cho học sinh chép. Về phương pháp, hai cách làm này không khác nhau. Bởi vậy mà nhiều em học sinh, sinh viên đã không ngần ngại nói thẳng ra rằng nhờ có giáo dục điện tử mà họ được nghỉ học thoải mái. Đến cuối kỳ học chỉ cần USB copy lại bài giảng. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ở một số trường học, học sinh bắt đầu chán nản với những tiết dạy bằng máy chiếu.

Để những BGĐT ngày càng có sức hút đối với học sinh, giáo viên cần phải nhận thức rằng đây chỉ là phương tiện để tác động tích cực đến người học, song nếu không khéo thiết kế bài giảng sẽ dẫn đến tác dụng ngược. Bản thân mỗi thầy cô phải căn cứ vào đặc thù của từng môn học để đưa ra phương pháp giảng dạy hợp lý, sử dụng đúng môn học, đúng liều lượng, kết hợp linh hoạt giữa hình ảnh và khả năng thuyết trình. Và điều quan trọng nhất là dù giảng dạy với cách thức nào thì người thầy luôn là trung tâm và phải thổi hồn vào trong mỗi bài giảng.

Nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/khi-thay-bien-thanh-tho-710626.htm

Học mãi… vẫn bằng “0”

Posted: 23 Mar 2013 08:01 AM PDT

- Bên cạnh việc học văn hóa, công tác dạy và học nghề ở các trường THPT đến
nay được ngành Giáo dục coi trọng với mong muốn bổ sung các kỹ năng thực tế cho
học sinh. Thế nhưng thực tế, ý nghĩa mang lại cho các em lại không như kỳ vọng.

Học sinh thực hành nghề tin học

 

Học vì thành tích

Khi được hỏi về lí do tham gia các lớp học nghề phổ thông, phần lớn các em học
sinh, những đối tượng trực tiếp của công tác này đều trả lời rằng: "Học vì sẽ được
điểm cộng ưu tiên khi tốt nghiệp".

Thực tế, đa phần học sinh đều không mấy mặn mà và chú trọng đến việc học nghề. Bởi
lẽ, điểm cộng cho việc tốt nghiệp nghề phổ thông chỉ là "chiếc phao cứu sinh" đối với
những học sinh cá biệt, không đủ điểm để tốt nghiệp các cấp. Còn đối với những học
sinh có lực học trung bình trở lên thì tấm bằng chứng chỉ tốt nghiệp nghề mà các em
có được hoàn toàn không có chút giá trị nào.

Song, nếu như nhìn trên diện rộng, tại hầu khắp các trường từ THCS đến PTTH, số
lượng học sinh đăng ký học các lớp học nghề gần như tối đa. Số này bao gồm không chỉ
các học sinh có học lực yếu và trung bình mà có rất nhiều học sinh thuộc diện khá
giỏi.

Vậy lí do nào khiến ngay cả những học sinh có học lực tốt cũng bất chấp việc mất
thêm thời gian cho việc học nghề chỉ vì 1 – 1,5 điểm cộng tối đa trong trường trường
hợp trượt tốt nghiệp, điều mà có lẽ sẽ không thể xảy ra với các em? Câu trả lời nằm ở
phía phụ huynh và nhà trường.

Các trường vận động, kêu gọi, thậm chí là bắt buộc các học sinh của mình học nghề
cũng không nằm ngoài mục đích… thành tích. Số lượng học sinh tốt nghiệp nghề phổ
thông càng nhiều, đồng nghĩa với việc thành tích đỗ tốt nghiệp của nhà trường càng
được đảm bảo hơn…

Quy định của Bộ GD-ĐT nêu rõ, các trường THPT phải tổ chức bố trí cho các học sinh
được quyền tự do lựa chọn việc học và nghề học mà các em yêu thích. Theo đó, các em
có thể chọn học một trong số mười một nghề khác nhau như Điện, Tin học, May, Nấu
ăn,…
Thế nhưng, số trường thực hiện đúng quy định này chỉ đếm được trên đầu ngón
tay.

Phó hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội) – Đoàn Hạnh cho biết,
"Dù quy định của Bộ là cho phép học sinh tự do lựa chọn việc học nghề phổ thông nhưng
vì đảm bảo cho các em có một kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp, chúng tôi vẫn yêu
cầu tất cả các em tham gia học nghề. Hiện nhà trường yêu cầu 100% các em học sinh lớp
11 phải đăng kí tham gia học nghề do nhà trường tổ chức…"

Học nhiều mà chẳng được bao nhiêu

Học nghề là học kỹ năng thực tế, nhưng thực sự của việc dạy và học chỉ là “cưỡi
ngựa xem hoa”. Nếu các em có "nghề" thực sự sau khi học nghề phổ thông thì cũng có
thể chấp nhận. Thế nhưng thực tế, sau khi thi xong, được cấp giấy chứng nhận rồi thì
các em hầu như “nghề thầy trả thầy”.

Một học sinh lớp 8 học nghề phổ thông ngành điện, lên lớp 9 hỏi về nguyên lý mắc
mạch song song, không trả lời được. Một học sinh lớp 11, học nghề Thêu từ cấp hai đến
giờ mà vẫn không nhớ nổi cách thêu móc hay thêu chữ V như thế nào khi được hỏi….

Vậy là học đông, học nhiều nhưng kết quả thu lại được từ việc dạy và học nghề phổ
thông vẫn chỉ quanh quẩn ở con số "0" tròn trĩnh. Do tham gia học nghề theo kiểu
lấy lệ, đối phó, không ít học sinh được cấp giấy chứng chỉ nghề loại
khá, giỏi hẳn hoi nhưng không bao lâu sau, những kiến thức thu được từ lớp
học nghề đã "rơi rụng" hết.

Đó là chưa kể đến sự lãng phí không nhỏ về thời gian, chi phí của phụ
huynh, học sinh và ngân sách nhà nước. Nếu cho rằng việc dạy, học và thi
nghề phổ thông là do nhu cầu của phụ huynh và học sinh, thì khi Bộ GD-ĐT
bỏ chủ trương cộng điểm khuyến khích liệu học sinh có còn động lực để
đăng ký theo học?

Không phải ngẫu nhiên khi nhiều người đặt câu hỏi: Việc duy trì chế độ cộng
điểm khuyến khích cho học sinh trong khi chứng chỉ thi nghề không phản ánh
đúng chất lượng học tập của học sinh là một biểu hiện của "bệnh" thành
tích?

  • Lê Anh Việt

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/113821/hoc-mai--van-bang--0-.html

Phì cười với lỗi chính tả: ‘Cô giáo em say mê chồng người’

Posted: 23 Mar 2013 08:01 AM PDT

Nòng nợn nuộc, lước lào, thiếu lữ… và vô số lỗi chính tả khác của học trò.

“Cô giáo em say mê chồng người”

Câu chuyện bắt đầu từ tình trạng viết sai chính tả đang ngày càng phổ biến của giới trẻ khiến Chuyên gia tâm lí Đinh Đoàn đã phải lên tiếng. Bên cạnh những tấm biển hiệu quảng cáo sai chính tả, ông cũng liệt kê ra một loạt những dẫn chứng lỗi chính tả phổ biến của học trò như: Nòng nợn nuộc, Dáo giục Việt Nam, ông Nê Lin, ở đây tuyển sinh lăng khiếu, ngày xưa tôi từng yêu một làng thiếu lữ…

Theo chuyên gia Đinh Đoàn việc sai chính tả là do sự cẩu thả, bất cẩn trong khi nói và viết. Đó cũng đang thực sự trở thành vấn nạn của toàn xã hội. Đi đâu cũng có thể gặp những người nói sai, viết sai chính tả. Đặc biệt trong trường học, việc sai chính tả của các bạn học sinh gây ra khá nhiều chuyện bi hài, cười ra nước mắt.

Bài viết sai chính tả của học sinh lớp 1

Khỏi phải nói tất cả các bạn học sinh hoặc ai đã từng qua thời học sinh cũng đã từng ít nhất một lần trong đời viết sai chính tả, có người còn thành “bệnh mãn tính”. Nguyên nhân chính là do quá trình học phân biệt chính tả từ vựng được từ mầm non đến tiểu học không được chu đáo, cẩn thận.

Đặc biệt môn văn học lại có những ví dụ sai kinh điển như bài văn tả về cô giáo của học sinh lớp 7 viết: "Cô giáo em rất say mê chồng người". Bài viết được đánh giá là rõ ràng, khá hay. Tuy nhiên cậu học trò này đã gán cho cô giáo cái tội "lăng nhăng" đi ham mê chồng của người khác. Chính vì câu sai không đúng chỗ ấy mà bài kiểm tra xơi con ngỗng ngon lành.

Hay cái sai nghiêm trọng trong câu: "Trúc sinh trúc đứng một mình/ Em sinh em đứng một mình cũng sinh". Nguyên bản câu đó là: “Trúc xinh trúc đứng một mình/ Em xinh em đứng một mình cũng xinh” vốn để nói về nét đẹp thuần khiết, trong sáng của thiếu nữ độ tuổi trăng tròn, thế mà bạn học trò nào lại vô tình hay hữu ý cho rằng cô gái có khả năng “sinh sản đơn tính”, đứng một mình mà cũng sinh đẻ được như thường.

Nước nào hay Nước Lào?

Những biển hiệu như thế này không khó gặp trên đường

Tuy nhiên điều đáng nói là không ít thầy cô cũng sai chính tả không kém nên càng dạy học sinh cái sai.

Bạn Nguyễn Xuân Bách, học sinh lớp 10 trường THPT Đ.V tâm sự chính cô giáo của cậu cũng nói ngọng. “Hôm trước giờ thể dục dưới sân trường, nhân chuyện mất trộm cắp, cô giáo em bảo: "Các em nên khóa cửa cẩn thận vào”. Bọn em cứ nghĩ là cô khuyên bảo phải cẩn thận nên chỉ vâng, rồi không ai động tĩnh gì. Cô phải nhắc lại là “nên” khóa cửa lớp vào thì bọn em mới hiểu ra là phải “lên lớp khóa cửa vào ngay”.

Hay như một cậu bạn viết thư tỏ tình với cô bé lớp bên, cậu ta ghi: "Hôm nay, bạn đẹp nắm. Đôi mắt bạn như biết lói, ló làm tớ thấy hồi hộp vô cùng khi bạn niếc mắt nhìn tớ. Tớ rất thích bạn dồi đấy". Hôm sau anh chàng vui mừng nhận lại được thư nhưng vỏn vẹn dòng chữ: "Học lại chính tả đi ấy ơi".

Không ít thầy cô giảng bài vẫn "lước lào" thì khó lòng học trò phân biệt đó là "nước Lào hay nước nào"? Đồng thời việc chấm bài, kiểm tra bài của giáo viên mà không cẩn thận, không chỉ rõ ra lỗi chính tả học sinh, khiến học sinh đã sai mà không biết là mình sai.

Phụ huynh Đào Thị Ngọc (Hải Phòng) chia sẻ có hôm kiểm tra bài của cô con gái lớp 4 mới tá hỏa con sai chính tả đến 4, 5 lỗi mà không thấy cô giáo phê bình, nhắc nhở gì cả. Thậm chí có lần cô giáo còn viết sai.

Một vài ví dụ điển hình trên cũng đủ thấy hệ quả của việc sai chính tả là khá nghiêm trọng và cần được khắc phục nhanh chóng. Các bạn học sinh đừng để gặp phải những hoàn cảnh dở khóc, dở cười như trên nhé.

(Theo Đất Việt)

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/113829/phi-cuoi-voi-loi-chinh-ta---co-giao-em-say-me-chong-nguoi-.html

GS Ngô Bảo Châu đã nói đúng

Posted: 23 Mar 2013 08:01 AM PDT

- Tại buổi nói chuyện của GS Ngô bảo Châu ở Trường ĐH Bách khoa, chắc không ít người giật mình khi nghe GS nhắc đến vụ Đồi Ngô và xem như
một lời cảnh báo về dấu hiệu tha hóa của hệ thống giáo dục.

 


Ảnh minh họa: Lê Anh Dũng

Giáo dục
với sứ mệnh thiêng liêng trước hết giúp cho con người ta trở thành người tử tế và
con người trung thực. Thế nhưng, cứ mỗi kỳ thi cho dù là thi tốt nghiệp THPT hay
bất cứ kỳ thi nào, những hành vi gian lận vẫn làm nhức nhối những người có lương
tri khi suy nghĩ về một nền giáo dục thiếu trung thực.

Một nền giáo dục thiếu trung thực thì rất khó giáo dục ra những con người tử tế.
Một nền giáo dục thiếu trung thực thì lại càng khó để làm cho xã hội tin vào
những tấm bằng của người học. Vậy là người tốt cũng như người xấu, bằng cấp không
gắn với giá trị đích thực của nó vì được được phủ lên một lớp vỏ giả dối tích lũy
từ lớp này qua lớp khác.

GS Ngô Bảo Châu đã rất đúng khi nói rằng vụ Đồi Ngô chưa từng có trong lịch sử
giáo dục của loài người. Nhưng có lẽ, trong lịch sử cũng chưa có quốc gia nào mà
cơ quan quản lý hành chính giáo dục lại cho phép học sinh được mang các thiết bị
nghe nhìn vào trong phòng thi để có thể theo dõi, ghi lại hình ảnh của thầy cô
giáo đáng kính của mình, bạn học thân thiết của mình và tố cáo với cơ quan có
thẩm quyền.

Chỉ riêng việc đó đã thấy ngay trong ứng xử với thầy cô ngành giáo dục thiếu
đi một cái tầm văn hóa và một cái tâm giáo dục.

Làm vậy có khác gì Bộ GD-ĐT bật đèn xanh cho trẻ em thực hiện hành vi “phản giáo
dục”. Cả một hệ thống chính trị, đoàn thể xã hội mạnh mẽ, đông đảo các nhà giáo
tâm huyết như vậy, ngành đã không tin vào những lực lượng đó để đặt lòng tin sang
một bộ phận thiểu số khác.

Có thể Bộ vẫn chưa biết một điều hết sức cơ bản là dạy
tốt thì học tốt và thi tốt. Nếu việc dạy và việc học chưa tốt thì mấy cái “công
cụ nghe nhìn” dù hoàn hảo đến đâu, được quy định chặt chẽ đến đâu đi nữa cũng
không thể đảm bảo cho những kỳ thi trung thực được và lại càng khó hình thành ra
những con người tử tế.

Trung thực trong dạy, học và thi phải được giáo dục từ ngay những ngày đầu cắp
sách đến trường, cha mẹ và thầy giáo trước hết phải là tấm gương trung thực để
làm người tử tế thì nền giáo dục mới có cơ may không bị “tha hóa”.

Gần đây báo chí lại đưa tin về một trường đại học lớn ở miền Trung lắp camera
(thuộc ĐH Huế) để theo dõi thầy cô và sinh viên lại là việc làm chỉ ở Việt Nam
mới có. Một chốn linh thiêng nơi giảng đường ĐH – ở đó truyền bá tri thức
nhân loại, những giá trị văn hóa của loài người và để hình thành những con người
tử tế nhưng lại bị săm soi bởi những cái camera vô lương tri kia thì thật đáng
tủi hổ cho giáo dục nước nhà.

Một hệ thống giáo dục mà sự trung thực của các cấp các ngành, của mỗi con
người trong hệ thống đó chưa coi là giá trị phổ biến, sự tha hóa rất có thể không
còn là nguy cơ nữa.

  • Hoàng Minh Tuấn (Tp HCM)

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/113680/gs-ngo-bao-chau-da-noi-dung.html

Cảm ơn nghề đã chọn người

Posted: 23 Mar 2013 04:06 AM PDT

(GDTĐ) – Thuộc thế hệ 8X, 9X, họ đã đến với nghề giáo bằng sự đam mê, nhiệt huyết. Tình yêu nghề, yêu người đã giúp họ vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại trong cuộc sống đời thường để hết lòng cống hiến cho sự nghiệp "trồng người" gian khó. 

Cô giáo Nguyễn Lệ Thi: Cảm ơn nghề đã chọn người

Sinh năm 1990, Nguyễn Lệ Thi đang là giáo viên tại Trường Tiểu học Kim Liên- Hà Nội. Thế nhưng những người từng biết Thi và ngay cả với bản thân mình, Thi cũng không thể ngờ rằng mình đã có một ngả rẽ nghề nghiệp nhanh và mang đến niềm hạnh phúc như vậy. 

Cô giáo Nguyễn Lệ Thi và học trò
Cô giáo Nguyễn Lệ Thi và học trò

Thi tâm sự: "Em thi vào ngành sư phạm bởi "chiều" theo mong ước của bố mẹ muốn con gái có một nghề nghiệp ổn định, nhẹ nhàng… Còn thực lúc đó em thích nghề báo chí, được lên truyền hình, được đến với những số phận bất hạnh, những mảnh đất khó khăn đang oằn mình trải qua bão lũ hay được trải bước ở những vùng trời xa xôi nào đó…". Nhưng rồi nghề giáo đã chọn Thi như một số phận. Theo lời khuyên của cha mẹ, cô thi đỗ và theo học Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội. Và ngay khi kết thúc năm học thứ nhất bước sang năm thứ hai, rồi trải qua kì thực tập, được dạy dỗ chơi đùa, được nhìn vào những ánh mắt và trả lời những câu hỏi ngây thơ của học sinh tiểu học, Thi đã cảm thấy yêu nghề sư phạm. 

Năm 2001, tốt nghiệp ra trường và trải qua kì thi tuyển công chức, Thi được nhận về công tác tại Trường Tiểu học Kim Liên (Hà Nội). Một năm sau cô được chính thức đứng lớp. Ngày đầu tiên bước vào lớp 4H, nhìn vào ánh mắt của 60 học sinh mà mình được phân công chủ nhiệm giảng dạy, được các em đứng nghiêm chào cô giáo, trái tim Thi mách bảo năm nay sẽ gác lại mọi dự định công việc của cá nhân để tập trung sức lực, ý nghĩ, tình cảm, làm mọi việc có thể… dành cho những học trò nhỏ này. Thế nhưng, bên cạnh cảm giác hồi hộp xúc động ấy cũng là biết bao lo lắng suy nghĩ: liệu học sinh có nghe lời, tin tưởng mình không? Tuổi đời và tuổi nghề của bản thân còn trẻ sẽ phải làm sao để 60 phụ huynh học sinh yên tâm, đặt niềm tin vào cô giáo.

Ngày đầu nhận lớp, học sinh của Thi đều trầm trồ "cô trẻ thế", có em còn hỏi thẳng Thi bao nhiêu tuổi và nói "cô bằng tuổi chị con" ở nhà. Ngày đầu tiên nhận lớp, phụ huynh học sinh cũng đứng kín hành lang, cửa lớp để xem cô giáo trẻ sẽ nói gì, làm gì với học sinh. Thậm chí, nhiều phụ huynh còn ngần ngại cho cô giáo trẻ khi dặn "Đây là lớp được đánh giá nghịch ngợm thứ 3 trên 12 lớp của khối 4. Cô giáo cứ "dằn mặt", phải thật "rắn" với học sinh nhé, kẻo lũ học trò lại bắt nạt cô giáo…". Thế rồi mọi việc cũng đi vào quỹ đạo. Bằng chuyên môn của bản thân, sự tìm tòi học hỏi kinh nghiệm của những thế hệ đồng nghiệp đi trước và đặc biệt là sự quan tâm giúp đỡ của ban phụ huynh, ban giám hiệu, cô giáo trẻ Lệ Thi đã nhận được sự tin tưởng của cả học sinh và phụ huynh của lớp. 

Trong câu chuyện nghề của mình, Thi nói về thực tế nghề sư phạm, đặc biệt ở cấp Tiểu học có nhiều tình huống vượt ra ngoài sách vở mà mình được học trên giảng đường. Học sinh đã từng hỏi Thi rằng: "Cô ơi tình yêu là gì?"; "Cô mặc váy xanh này rất đẹp, cô mua ở đâu để em về bảo mẹ mua mặc giống cô…". Có học sinh lại khóc và gửi gắm tâm sự chuyện gia đình bố mẹ không hòa thuận, mẹ bỏ nhà ra đi, con đã không được gặp mẹ một tháng nay, làm sao để được gặp mẹ? Ngoài giờ lên lớp, nhiều học sinh của lớp còn nhắn tin, gọi điện hỏi cô những vấn đề nhỏ nhặt nhất nhưng không thể không trả lời… Và đứng trước những tình huống như vậy đòi hỏi người giáo viên phải yêu nghề thật lòng, luôn gần gũi, gắn bó với học sinh, để nắm bắt được tâm lý tình cảm của các em và từ đó có cách xử lý linh hoạt. Đồng thời các cô giáo dù trẻ tuổi nhưng vẫn phải đặt mình vào cương vị như một người mẹ, người chị, người bạn của các em để lắng nghe tâm tư suy nghĩ, hiểu được tâm lý lứa tuổi… để đưa ra lời khuyên xác đáng nhất. 

Ngay từ cách phạt ra sao khi học sinh mắc lỗi cũng không hề dễ dàng, làm sao để các em thấy được lỗi lầm, biết sửa chữa mà không sợ hãi và vẫn coi cô giáo như chỗ dựa tinh thần, cô trò vẫn có thể tâm sự, chia sẻ những điều thầm kín nhất trong suy nghĩ và cuộc sống của mình. Với quan điểm "dạy và dỗ", không thích quát nạt, mắng mỏ học sinh, Thi cũng luôn kiên nhẫn, nhẹ nhàng để "mưa dầm thấm lâu". Thế nên 60 học trò của Thi đều rất yêu quý cô giáo, hết giờ học cô trò có thể ngồi "buôn" đủ thứ chuyện, thông qua đó cũng giúp Thi hiểu hơn những vấn đề các em quan tâm, hiểu thêm hoàn cảnh điều kiện học tập của từng em và có phương pháp chỉ bảo, uốn nắn. 

Thi nói rằng, mình mới 23 tuổi, cũng muốn được sống, được thể hiện bản thân mình như biết bao bạn trẻ khác trong xã hội nhưng với nghề giáo buộc cô phải chỉnh chu, chuẩn mực hơn từ cách ăn mặc, lời nói, hành động. Hàng ngày lên lớp, tiếp xúc với 60 học sinh trong lớp, thế nên mỗi hành động, lời nói, hay những thay đổi dù nhỏ nhất của cô giáo thì học sinh đều có thể nhận ra. Và ở lứa tuổi ấy, các em có thể coi cô giáo như thần tượng và rồi bắt chước là điều không tránh khỏi… Bởi vậy người giáo viên ngoài việc truyền đạt kiến thức còn phải để lại cho các em một tấm gương sáng về cách sống, lời ăn tiếng nói, một tâm hồn đẹp…

Vậy thuận lợi và khó khăn nhất của cô giáo trẻ là gì? Đặt câu hỏi  này với Thi, không ngần ngại cô trả lời: Thuận lợi cũng nhiều nhưng khó khăn cũng không ít. Những giáo viên trẻ như em có sự đam mê, nhiệt huyết, chưa bị chi phối thời gian cho gia đình riêng nên thuận tiện trong việc bám lớp, bám trường, tham gia các hoạt động chung, có nhiều thời gian để đầu tư cho soạn giáo án bài giảng cũng như nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp giảng dạy. Đặc biệt, khoảng cách lứa tuổi giữa cô và trò không nhiều cũng dễ dàng thấu hiểu tâm lý của học sinh và ngược lại học sinh cũng có thể chia sẻ cùng cô giáo mọi điều thắc mắc. Còn khó khăn nhất vẫn là kinh nghiệm giảng dạy (chỉ được bồi đắp qua thời gian) và làm sao để có được sự tin tưởng, gửi gắm của nhiều phụ huynh học sinh bởi quan niệm "thầy già, con hát trẻ". Rồi vấn đề thu nhập của giáo viên trẻ để đảm bảo và ổn định cuộc sống trong thời buổi kinh tế giá cả leo thang cũng không dễ dàng… Tuy nhiên, "em tin mình sẽ vượt qua tất cả. Xung quanh em, bao nhiêu giáo viên đồng cảnh vẫn vượt qua đó thôi".

Thầy giáo Nguyễn Trung Phương: Với nghề giáo cần đam mê, can đảm và có niềm tin vào tương lai.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không có ai theo nghề giáo. Thế nhưng, không biết từ khi nào, hình ảnh người thầy và mong muốn "gõ đầu trẻ" của Nguyễn Trung Phương (sinh năm 1984) cứ lớn dần và thôi thúc anh khi quyết định chọn nghề. Và rồi, Nguyễn Trung Phương đã đặt mình vào lựa chọn đam mê lớn nhất – nghề giáo. 


Với thầy Nguyễn Trung Phương, nghề giáo đem lại nhiều niềm vui

Sau 4 năm theo học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khoa Toán, ra trường Phương về công tác tại Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội. Từ năm 2008 đến năm 2011, Phương vừa làm chuyên viên phòng Đào tạo vừa tham gia giảng dạy. Đến năm 2012, anh chuyển hẳn sang dạy Toán khoa Tiểu học. 

Nhớ lại ngày đầu bước lên bục giảng, thầy giáo trẻ Trung Phương kể: Khoa Tiểu học, Trường Cao Đẳng Sư phạm Hà Nội có hầu hết sinh viên là nữ, anh lại là một nam giảng viên trẻ nên dù đã có sự chuẩn bị cẩn thận về mặt giáo trình, tài liệu, kĩ năng… thì cũng không tránh khỏi chút gì đó e ngại, lúng túng vì sinh viên đông và nhiều ánh mắt hướng vào mình. Không những thế, sinh viên ngày nay khá mạnh dạn, biết thầy giáo trẻ, chưa có gia đình nên chủ động đặt ra nhiều câu hỏi mang tính chất trêu đùa, nhiều khi đưa thầy vào thế bí. Sau khoảng 10 tiết dạy, Phương mới tự tin chủ động giao tiếp với sinh viên. 

Từ thực tế này, Phương đã xác định và quán triệt tư tưởng, nếu chỉ hòa đồng vui vẻ với sinh viên thì quá dễ, nhưng làm sao để sinh viên có được sự tôn trọng với giáo viên là điều cần thiết. Hơn thế, nếu trên lớp không có được một khoảng cách nhất định giữa thầy trò sẽ khó khăn trong việc giữ gìn trật tự, quản lý lớp học, sinh viên mất tập trung vào bài giảng của giáo viên. 

Mặt khác, cần ngăn chặn những hành động thái quá nhưng cũng để các em hiểu rằng thầy giáo không xa cách, luôn quan tâm và chia sẻ cùng các em khi các em đặt niềm tin… 

Trên suy nghĩ của một giáo viên trẻ, thầy Phương cũng thẳng thắn chia sẻ: Nghề giáo có nhiều áp lực. Trong khi đó thu nhập so với mặt bằng chung và so với công sức của các thầy cô bỏ ra trong việc nghiên cứu, tìm tòi, soạn giáo án… nhằm mang đến cho sinh viên những kiến thức và cách tiếp thu dễ hiểu là chưa tương xứng. Với những giáo viên trẻ thì thu nhập càng ngậm ngùi, bởi vậy hầu như giáo viên trẻ đều kiếm việc làm thêm bên ngoài. Bản thân thầy Phương cũng phải đi dạy thêm để có thu nhập trang trải cho cuộc sống bản thân và gia đình. Nghề giáo vẫn cần một chế độ đãi ngộ tốt hơn nữa. 

Tuy nhiên, thầy Phương cũng cho rằng, để đến với nghề giáo cần có sự đam mê, can đảm, thực sự có niềm tin vào tương lai. Nghề giáo còn nhiều khó khăn nhưng đừng nhìn vào đồng lương nhà giáo để thất vọng. Trên cuộc đời, nếu được sống với đam mê, được làm nghề mà mình đã lựa chọn chắc chắn mỗi người sẽ thấy thoải mái và hài lòng.

 Thay cho lời kết

Phía trước đối với các thầy cô giáo trẻ là cả một con đường dài với nhiều thuận lợi nhưng khó khăn thử thách cũng không ít. Nhưng có lẽ như cô giáo trẻ Lệ Thi tâm sự, "nghề nào cũng có những áp lực riêng đâu chỉ có ngành sư phạm. Vấn đề ở chỗ, bạn có đam mê với nghề, dám dấn thân và muốn được cống hiến… thì nghề sẽ chẳng phụ người". Với đa số người theo nghề giáo, thành công, niềm vui hạnh phúc đâu có thể tính ở giá trị vật chất mà có lẽ chỉ đơn giản là được chắp cánh, được chứng kiến sự trưởng thành của nhiều thế hệ học trò mình dạy dỗ. Nghề giáo không phải ngẫu nhiên được xã hội tôn vinh là nghề cao quý.

Sông La

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201303/Cam-on-nghe-da-chon-nguoi-1967884/

Nâng cao chất lượng đào tạo nghề và dự án

Posted: 23 Mar 2013 04:06 AM PDT

Sáng 22.3, tại Đồng Nai đã diễn ra Hội thảo "Nâng cao chất lượng đào tạo nghề, dự án" và "Hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp phụ trợ".

Đây là 2 chương trình nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, thông qua chương trình hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường (ĐH Lạc Hồng là một trong số những trường được mời tham dự chương trình) và thúc đẩy tiềm năng ngành công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam. Chương trình do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam phối hợp thực hiện với Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam từ tháng 9.2009 đến nay. Kinh phí của các dự án này đều trích từ nguồn ODA của Nhật hỗ trợ.

Lê An

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130323/nang-cao-chat-luong-dao-tao-nghe-va-du-an.aspx

Câu chuyện thành công của ĐH Duy Tân

Posted: 23 Mar 2013 03:06 AM PDT

(GDTĐ) – Qua 18 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) đã đạt được nhiều thành tựu trong đào tạo nguồn nhân lực đất nước và vươn lên hạng "top" trong khu vực. Riêng lĩnh vực tuyển sinh, năm nào trường cũng đạt chỉ tiêu, cũng có được từ 1.100 – 1.200 SV; thậm chí năm 2011 vượt 500 chỉ tiêu, bị trừ qua năm 2012 và có những ngành lấy vượt điểm sàn của Bộ 2 điểm. Vào năm 2012, khá nhiều trường khủng hoảng vì tuyển sinh không đủ, điểm chuẩn lấy xuống thấp, nhưng Trường ĐH Duy Tân vẫn ổn định. 

NGƯT Lê Công Cơ – Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân chia sẻ kinh nghiệm: Mỗi năm nhà trường đều có khảo sát khoa học, ngồi lại để cùng nhau đánh giá: Sinh viên vào trường nằm ở khu vực nào, trường phổ thông nào nhiều nhất. Để tạo niềm tin cho người học, Trường ĐH Duy Tân luôn lắng nghe và tiếp thu ý kiến người sử dụng lao động và cả người cho con đi học. Trường có cả một đội ngũ làm công tác tư vấn tuyển sinh được huấn luyện. Trong tư vấn phải thật chân thành, hướng tới lợi ích của người học, chọn trường như thế nào, ngành nghề nào là phù hợp với năng lực, sở thích, chứ không phải bảo họ phải vào học ở ĐH Duy Tân. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có chuyến thăm Trường ĐH Duy Tân
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có chuyến thăm Trường ĐH Duy Tân

Bên cạnh đó, còn cần phải có những điều kiện cần thiết khác. ĐH Duy Tân có hệ thống camera ở tất cả các khu vực để bảo vệ an ninh, góp phần vào quản lý của trường. Phòng học của nhà trường đầy đủ trang thiết bị,  100% số phòng có trang bị máy lạnh. Trừ những môn chung có số học sinh đông, các môn chuyên ngành không dạy quá 40HS/lớp. Riêng môn Tiếng Anh dạy tối đa chỉ từ 20 – 30 em. 

Tuy nhiên, chỉ cơ sở vật chất tốt thì chưa đủ mà còn rất nhiều yếu tố khác. Có những trường tư nhìn rất hoành tráng, rất hiện đại nhưng đội ngũ giáo viên thiếu và yếu thì lấy đâu ra SV có chất lượng? Đội ngũ giảng dạy của Duy Tân được tập huấn ở nước ngoài tới 250 người; riêng số giảng viên Mỹ, Úc cơ hữu dạy chuyên môn, dạy tiếng Anh trong suốt năm học tại trường là 12 người. ĐH Duy Tân đã có 10 chương trình hợp tác đào tạo với 6 trường ĐH ở Mỹ có uy tín. Trong năm qua, bình quân mỗi năm nhà trường đưa đi Mỹ tập huấn 50 giảng viên. Mỗi ngành đào tạo của nhà trường gắn với ít nhất 20 doanh nghiệp để SV kiến tập, thực tập gắn với môi trường kinh doanh. Tất cả quyền lợi học tập đều phải gắn liền với việc làm của SV.

Ở ĐH Duy Tân, từ chương trình, tới đội ngũ, tới phương pháp, tới mục tiêu đào tạo đều phải luôn được đầu tư một cách đồng bộ. Phải tìm mọi cách đổi mới chương trình đào tạo, hợp tác với những trường ĐH có uy tín để chuyển giao công nghệ cho mình.  Song song với đó, ĐH Duy Tân nỗ lực xây dựng một môi trường đậm nét nhân văn. Hiền tài là nguyên khí quốc gia – có tài thì chưa đủ mà trước tiên phải "hiền" nghĩa là có đạo đức. Văn hóa ĐH Duy Tân làm nền để đào tạo nhân văn. Bất cứ SV ngành nào cũng phải học 4 tín chỉ (64 giờ) nhân văn. Dạy không thôi chưa đủ, mà còn phải "dìu", phải "dỗ". Thầy giáo đã mẫu mực thì đòi hỏi người quản lý càng phải mẫu mực hơn, phải có tâm mới xây dựng đội ngũ tốt được. ĐH Duy Tân rất quan tâm đến quyền lợi tinh thần và vật chất của đội ngũ. Biết chi tiêu tiết kiệm đúng chỗ để tăng tiền lương cho CB,GV. Trách nhiệm gắn liền với thụ hưởng, tất cả đều được định lượng.    

Thúy Hồng

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/4581/201303/Cau-chuyen-thanh-cong-cua-DH-Duy-Tan-1967881/

Quảng Ngãi hỗ trợ giáo sư 350 triệu đồng

Posted: 23 Mar 2013 03:06 AM PDT

Theo đó, ngoài một số chế độ hưởng lương, phụ cấp và chính sách theo quy định hiện hành của Nhà nước, tỉnh Quảng Ngãi còn hỗ trợ kinh phí một lần khi nhận nhiệm vụ đối với nhân lực có trình độ chuyên môn cao. 

Cụ thể gồm chức danh Giáo sư là 350 triệu đồng/người, Phó giáo sư với 300 triệu đồng/người, Tiến sĩ 250 triệu đồng/người, Tiến sĩ y khoa và bác sĩ chuyên khoa II (chuyên ngành sản phụ khoa) là 300 triệu đồng/người, Bác sĩ chuyên khoa II và dược sĩ chuyên khoa II (250 triệu đồng/người).

Chức danh Thạc sĩ y khoa, bác sĩ chuyên khoa I (chuyên ngành sản phụ khoa), bác sĩ nội trú (chuyên ngành sản phụ khoa) được hỗ trợ 250 triệu đồng/người. Bác sĩ chuyên khoa I, dược sĩ chuyên khoa I và bác sĩ nội trú là 230 triệu đồng/người. Bác sĩ và dược sĩ đại học (tốt nghiệp loại giỏi) 220 triệu đồng/người. Bác sĩ và dược sĩ đại học (tốt nghiệp loại khá) 200 triệu đồng/người. Bác sĩ và dược sĩ đại học (tốt nghiệp loại trung bình và trung bình khá) 180 triệu đồng/người. Thạc sĩ hỗ trợ 150 triệu đồng/người.

Riêng sinh viên tốt nghiệp đại học hệ chính quy (đạt loại giỏi trở lên) hoặc sinh viên học tập ở ngoài nước (đạt loại khá trở lên) được hỗ trợ 100 triệu đồng/người.

Bên cạnh đó, một số chức danh giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II, dược sĩ chuyên khoa II có hộ khẩu thường trú ngoài tỉnh Quảng Ngãi, sau khi được bố trí công tác, khi có nhu cầu thì địa phương xem xét tiếp nhận người thân như chồng (vợ), con ruột vào công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh Quảng Ngãi quản lý nếu đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

Đối với chính sách nhà ở, tỉnh Quảng Ngãi thực hiện giao đất ở, hỗ trợ tiền thuê nhà trong thời gian 5 năm, bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo nếu quá trình làm việc phát huy hiệu quả tốt.

Dự kiến, kế hoạch thu hút nhân tài được công bố vào giữa năm 2013, trước mắt tỉnh Quảng Ngãi trích 150 tỷ đồng phục vụ theo kế hoạch.

Riêng thu hút về cấp xã công tác tiếp tục thực hiện theo Quyết định số 8738-QĐ/TU ngày 2/12/2008 của Tỉnh ủy Quảng Ngãi về việc ban hành Đề án đào tạo, tuyển chọn, chuẩn hoá cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn của tỉnh Quảng Ngãi.

Kế hoạch phát triển và thu hút nguồn nhân lực trên, góp phần nâng cao chất lượng nhân sự trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Quảng Ngãi theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đặc biệt, tỉnh Quảng Ngãi có sự hiện diện của Khu kinh tế Dung Quất, Khu Công nghiệp VSIP (Việt Nam - Singapore) và các khu công nghiệp khác.

Hồng Long

Nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/quang-ngai-ho-tro-giao-su-350-trieu-dong-710440.htm

Tuyển sinh 2013: Những ngành học đáng chú ý

Posted: 23 Mar 2013 02:06 AM PDT

(GDTĐ)-Một số ngành học dưới đây đáng để các thí sinh lưu ý, cân nhắc trước mùa tuyển sinh 2013.

Tìm hiểu thông tin trước mùa tuyển sinh. Ảnh: NN
Tìm hiểu thông tin trước mùa tuyển sinh. Ảnh: NN

An toàn thông tin

Đây là những ngành đào tạo mới, chưa có trong mã ngành đào tạo ở Việt Nam vừa được Bộ GDĐT giao Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông đào tạo thí điểm. Năm 2013, Học viện sẽ dành 150 chỉ tiêu tuyển sinh ngành này với đối tượng là học sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, khối thi A, A1.

Đảm bảo an toàn thông tin đang trở thành một trong những nghề hấp dẫn của hiện tại và tương lai. Theo "Quy hoạch phát triển an toàn thông tin số quốc gia đến năm 2020", thì đến năm 2015 Việt Nam phải đào tạo được 1.000 lao động ở cấp độ chuyên gia và theo tiêu chuẩn quốc tế. Như vậy có thể khẳng định rằng thị trường lao động trong nước đang "khát" nhân lực công nghệ thông tin trong lĩnh vực an toàn thông tin.

Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông cho biết, Chương trình đào tạo đại học ngành An toàn Thông tin của Học viện sẽ trang bị cho sinh viên kiến thức nền tảng về công nghệ thông tin, cùng với các kỹ thuật và công cụ đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin cho hệ thống mạng máy tính, kỹ thuật mật mã, an toàn hệ điều hành, an toàn cơ sở dữ liệu, an toàn các ứng dụng web và internet, các kỹ thuật phòng thủ, chống tấn công xâm nhập mạng, các vấn đề chính sách, chuẩn hóa an toàn… Trên cơ sở đó, phát triển khả năng sáng tạo và học tập độc lập cần thiết để sinh viên có thể tiếp tục phát triển chuyên môn, nghiên cứu chuyên sâu, và đạt được những kỹ năng và sáng tạo mới ở mức cao hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Đặc biệt với tính đặc thù của ngành An toàn thông tin khác với những ngành đào tạo khác, ngay trong quá trình đào tạo, Học viện sẽ có các nội dung bồi dưỡng nâng cao chuẩn mực hành vi đạo đức, tính kỷ luật, đam mê, tâm huyết với nghề cho sinh viên An toàn thông tin.

Sau khi tốt nghiệp ra trường, sinh viên có khả năng làm việc tại các đơn  vị/bộ phận chuyên về  công  nghệ  thông  tin  và mạng  cũng  như  các  cơ  quan, tổ  chức, doanh nghiệp ứng dụng CNTT như: các cơ quan chính phủ, các cơ quan thuộc các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông, năng lượng điện, dầu khí, thương mại, giao thông vận tải…

Ngành học trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử

Đề án Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó ghi rõ phát triển nguồn nhân lực phải đi trước một bước.

Theo đề án, đào tạo nhân lực cho lĩnh vực này trong thời gian đầu tập sẽ được giao tập trung cho 5 trường ĐH: ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQGHN), ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQGTPHCM), ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Đà Lạt, ĐH Điện lực và Trung tâm đào tạo hạt nhân tại Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Năm 2013, ngành Công nghệ hạt nhân của Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQGHN) sẽ tuyển sinh 70 chỉ tiêu, thi khối A, A1. Nhóm ngành Vật lí Kĩ thuật – Kĩ thuật hạt nhân của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tuyển mới 160 chỉ tiêu (khối A, A1). Trường ĐH Điện lực năm 2013 sẽ cấp học bổng cho 30 trong số 60 chỉ tiêu tuyển sinh vào chuyên ngành Điện hạt nhân hệ ĐH, năm thứ nhất lấy theo điểm thi tuyển sinh ĐH từ cao xuống thấp; những năm học sau dựa theo kết quả học tập của các năm trước, khối thi vào chuyên ngành này của trường cũng là A, A1. Tại trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM), ngành Kỹ thuật hạt nhân (mã ngành D520402) với các chuyên ngành: Năng lượng và điện hạt nhân, Kỹ thuật hạt nhân, Vật lý y khoa, các ngành này thi khối A với tổng 50 chỉ tiêu. Ngành Kỹ thuật hạt nhân – ĐH Đà Lạt tuyển khoảng 30 chỉ tiêu, thi khối A.

Theo dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho người được cử đi đào tạo, bồi dưỡng trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử do Bộ GDĐT xây dựng, sinh viên các cơ sở giáo dục ĐH được giao đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử nói trên sẽ được hưởng nhiều ưu đãi như học bổng cao, miễn học phí, miễn phí ở KTX… 

Hải Bình

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2801/201303/Tuyen-sinh-2013-Nhung-nganh-hoc-dang-chu-y-1967885/

Comments