Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Khuyến khích học sinh nghiên cứu và sáng tạo khoa học, công nghệ

Posted: 30 Mar 2013 06:10 PM PDT

(GDTĐ) – Sáng ngày 30/3, tại Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm 2013 khu vực phía Bắc. Dự lễ khai mạc có bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận, thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển, thứ trưởng Bộ KHCN Nghiêm Vũ Khải cùng nhiều đại biểu, các thầy cô giáo và các em học sinh.


Cuộc thi đã được nhiều địa phương, đơn vị nhiệt tình hưởng ứng. Ảnh: gdtd.vn

Cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia học sinh trung học sẽ được tổ chức hàng năm với mục tiêu khuyến khích học sinh nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kĩ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Đồng thời góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực học sinh, nâng cao chất lượng dạy học.

Cuộc thi sẽ khuyến khích các cơ sở giáo dục ĐH-CĐ, các cơ sở nghiên cứu, các tổ chức và cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học, kĩ thuật cho học sinh, tạo ra sự gắn kết giữa các trường ĐH-CĐ và các trường phổ thông. Học sinh trung học sẽ có cơ hội giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học kĩ thuật, tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế.

Cuộc thi có 17 lĩnh vực khoa học gồm: Khoa học động vật; Khoa học xã hội và hành vi; Hóa sinh; Sinh học tế bào và phân tử; Hóa học; Khoa học máy tính; Khoa học trái đất và hành tinh; Kĩ thuật vật liệu và công nghệ sinh học; Kĩ thuật điện và cơ khí; Năng lượng và vận tải; Khoa học môi trường; Quản lí môi trường; Toán học; Y khoa và khoa học sức khỏe; Vi trùng học; Vật lí và thiên văn học; Khoa học thực vật. Các thí sinh sẽ trình bày kết quả nghiên cứu dưới dạng poster tại các gian trưng bày để giám khảo đánh giá.


Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: gdtd.vn

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chúc mừng các học sinh tham dự cuộc thi, đánh giá cao nỗ lực của các em trong quá trình bước đầu làm quen với khoa học công nghệ. Đây không chỉ là một cuộc thi mà còn là một lễ hội, giúp các em có cơ hội giao lưu, học hỏi với bạn bè khắp các tỉnh thành, và nhân lên lí tưởng, ước mơ để triển khai thực hiện các chương trình khoa học.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng gửi lời cảm ơn tới các thầy cô giáo, các nhà khoa học, các nhà tài trợ đã ủng hộ chủ trương của Bộ GDĐT trong việc thực hiện cuộc thi. Cuộc thi này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc gắn GDĐH với GD phổ thông, gắn việc dạy học với nghiên cứu khoa học, với việc hình thành bồi dưỡng phấm chất năng lực ý chí và phương pháp làm việc, nhân cách sống của học sinh trong nhà trường cũng như cuộc sống của các em sau này.

Cuộc thi khu vực phía Bắc có 23 địa phương, đơn vị tham dự với 94 dự án thuộc 15 lĩnh vực khoa học và 200 thí sinh dự thi. Cuộc thi đã thu hút, tập hợp được nhiều nhà khoa học từ các trường ĐH-CĐ, học viện tham gia, hướng dẫn, góp ý, chấm, chọn các dự án tham gia từ cuộc thi cấp tỉnh, thành phố đến cấp quốc gia. Một số trường đại học trong nước và nước ngoài đã công bố chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đào tạo đối với các thí sinh đạt giải.


Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tham quan các gian trưng bày. Ảnh: gdtd.vn


Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trò chuyện với các thí sinh tham dự cuộc thi. Ảnh: gdtd.vn


Các thi sinh đến từ trường phổ thông vùng cao Việt Bắc. Ảnh: gdtd.vn

Lan Anh

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201303/Khuyen-khich-hoc-sinh-nghien-cuu-va-sang-tao-khoa-hoc-cong-nghe-1968087/

Đại học quốc tế – môi trường học tập mới mẻ cho giới trẻ

Posted: 30 Mar 2013 06:10 PM PDT

Hiện nay, ngoài môi trường học tập tại các trường đại học công lập danh tiếng ở Việt Nam, các bạn trẻ sau khi tốt nghiệp THPT còn có thêm một lựa chọn khác, đó là lựa chọn trở thành sinh viên của các trường đại học quốc tế có sự hợp tác đào tạo tại Việt Nam. Đây là xu hướng mới và đang được rất nhiều bạn trẻ và các bậc phụ huynh quan tâm. 

 

Hiện nay, có rất nhiều các trường đại học của thế giới đã liên kết với một số tổ chức cũng như các trường đại học tại Việt Nam để tiến hành đào tạo sinh viên tại Việt Nam. Đến với môi trường đào tạo này, các bạn sinh viên sẽ được đào tạo rất nhiều các chuyên ngành như quản trị, kinh doanh, thiết kế, điện tử với giáo trình được xây dựng đúng theo tiêu chuẩn của các trường đại học này ở nước ngoài.

Ngoài ra, việc học tại các trường quốc tế cũng cho những sinh viên được trải nghiệm một quá trình học tập hoàn toàn mới mẻ so với cách đào tạo của các trường đại học công lập tại Việt Nam. Các sinh viên thường được tham gia các hoạt động ngoại khóa đa dạng, được tiếp cận gần hơn với các công nghệ, quy trình trong chuyên ngành mà họ theo học để dần hoàn thiện kỹ năng cũng như tầm hiểu biết về công việc tương lai của mình.

Các trường đại học quốc tế tại Việt Nam thường có đông đảo đội ngũ giảng viên là những người hiện đang giảng dạy tại nhiều đại học công lập danh tiếng, kết hợp cùng với đội ngũ giáo viên nước ngoài để có thể đem lại các phương pháp giảng dạy mới mẻ cho các bạn sinh viên.

 


Các sinh viên được giảng dạy và tiếp xúc với rất nhiều các giảng viên nước ngoài. Ảnh: Thế Phong


Học trường quốc tế có những ưu, khuyết điểm gì?

Việc được tiếp xúc với môi trường giảng dạy và học tập của các nước tiên tiến trên thế giới sẽ giúp sinh viên theo học tại Việt Nam có được quá trình học tập đa dạng và phong phú với những lợi thế mà có thể rất nhiều trường đại học công lập của Việt Nam không có được.

Trước hết có thể kể đến khả năng rèn luyện ngoại ngữ của các bạn sinh viên khi được học tập tại môi trường này. Hiện nay, rất nhiều các trường đại học quốc tế đã tiến hành việc giảng dạy hoàn toàn bằng ngoại ngữ, mà phổ cập nhất là tiếng Anh, công cụ giao tiếp của toàn thế giới. Chính việc sử dụng ngoại ngữ như một công cụ để học tập, tiếp xúc và rèn luyện hàng ngày đã giúp cho các bạn sinh viên tại các trường đại học quốc tế có thể trau dồi khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ và hoàn thiện kỹ năng cần thiết cho công việc sau này.

Tiếp đó, nhờ vào sự hỗ trợ từ nước ngoài cũng như nguồn lực tài chính tương đối ổn định, cơ sở vật chất để tiến hành quá trình đào tạo tại các trường đại học quốc tế cũng là một lợi thế khá lớn. Thường xuyên tiếp xúc với các bài giảng được hỗ trợ từ các phương tiện học tập, các bạn sinh viên có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp thu những kiến thức, kỹ năng trong chương trình học của mình.

Giao tiếp với các giảng viên ngoại quốc, sinh viên Việt Nam có thể tự động trang bị cho mình rất nhiều những kiến thức về văn hóa giao tiếp với người nước ngoài. Trong công việc cũng như cuộc sống sau này, những kỹ năng, kiến thức đó đôi lúc có thể sẽ đem lại hiệu quả.

 


Các chương trình giảng dạy tại các trường đại học quốc tế chủ yếu bằng ngoại ngữ.
Ảnh: Thế Phong

 

Tuy nhiên, việc theo học của các trường quốc tế ở Việt Nam cũng có những hạn chế riêng mà không phải bất kì sinh viên Việt Nam nào cũng có thể thích ứng cũng như đạt được kết quả như mong muốn sau khi theo học.

Trước tiên có thể kể tới là học phí tại các trường đại học quốc tế tại Việt Nam hiện nay tương đối cao so với mặt bằng thu nhập chung của người dân. Để cho con theo học tại các trường đại học này, các bậc phụ huynh sẽ phải trả một khoản phí lớn.

Ngoài ra, các giáo trình được đào tạo tại các trường đại học quốc tế đôi lúc không thực sự phù hợp với môi trường công việc tại Việt Nam. Đa phần giáo trình tại các trường đại học này được xây dựng dựa trên cơ sở chương trình đào tạo của các trường đại học liên kết có trụ sở đặt tại nước ngoài, vì thế đôi lúc do sự khác biệt về hoàn cảnh, đặc điểm giữa 2 đất nước, các giáo trình được đem đến giảng dạy cho sinh viên không phù hợp với môi trường thực tiễn ở Việt Nam.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang tới gần, các bạn học sinh lớp 12 đang phải lựa chọn hướng đi cho tương lai. Ngoài các trường đại học công lập từ lâu đã là sự lựa chọn đầu tiên của các bạn trẻ, giờ đây trường đại học quốc tế với giáo trình đào tạo mới mẻ, môi trường học tập khác lạ cũng là một lựa chọn không tồi với các bạn trẻ.

 

Thế Phong

 

Nguồn: http://www.thanhtra.com.vn/tabid/77/newsid/65890/temidclicked/34/seo/dai-hoc-quoc-te-moi-truong-hoc-tap-moi-me-cho-gioi-tre/Default.aspx

Bí kíp của những sinh viên thành đạt?

Posted: 30 Mar 2013 06:09 PM PDT

  Sử gia, nhà sư phạm Ken Bain vừa viết cuốn sách bán chạy: Sinh viên giỏi nhất

trường làm gì? đúc kết một số know – how (kỹ năng) bứt phá giúp sinh viên thành đạt
khi ra trường.

Theo Bain, có ba loại học trò: khách quá giang (surface) –chỉ học láng cháng, cốt
kiếm mảnh bằng ĐH; chiến lược gia (strategic), những người nhăm nhăm kiếm điểm số
cao, chứ không cố lĩnh hội bằng được kiến thức thực thụ; và "uyên thâm" (deep
learners), những người rời ĐH với kiến thức sâu, phong phú.

Nét chung của "sinh viên uyên thâm" là niềm tin, rằng trí óc và năng lực là "giãn
nở" (expandable), không cố định. Niềm tin này phát triển một năng lực siêu tư duy
(meta – cognitive), giúp dàn xếp với các vấn đề có cấu trúc khó tiếp thu, chứ không
dựa những đáp án có sẵn (để học vẹt). Có quan niệm riêng về mục tiêu học, họ không bị
mất tinh thần bởi điểm số, hoặc chịu sức ép bởi quan niệm truyền thống về thành tích
học tập. Họ không thành đạt thuần túy bằng cách gò cho mục tiêu của mình thành công.
Họ coi bằng cấp, danh hiệu khoa học là một sản phẩm phụ của quá trình tăng trường
kiến thức nhờ dám chấp nhận rủi ro để trưởng thành, với "chất đốt" là ham hiểu biết.

Bain làm quen chúng ta với những (cựu) SV uyên thâm này: những người được giải
Nobel, Emmy, còn trẻ và đã có tuổi, học giả và nghệ sĩ, những người đã nổi danh, hoặc
đang lên… Họ khác biệt ngay với các bạn đồng khóa từ thời sinh viên.

 


Dean Baker, CZ Viện nghiên cứu kinh tế và chính trị, ĐH Bucknell University

Học vì đam mê, không vì điểm số. Khi còn ở giảng đường ĐH, nhà vật lý thiên
văn lỗi lạc Neil deGrasse Tyson đã "bị thúc đẩy bởi tính tò mò, bởi những gì cuốn
hút, bởi đam mê, còn chuyện cố để đạt điểm cao trong sát hạch, thi cử không hề là
động cơ". Khi đã trưởng thành, Tyson nhấn mạnh, "chẳng ai hỏi anh đã đạt điểm mấy.
Điểm số trở thành không đáng kể". Kết hợp cả kinh nghiệm làm trò, và làm thày, GS
Tyson chiêm nghiệm: "tham vọng và (tư tưởng) cách tân luôn làm điểm số bị phăng teo
(trump)".

Tìm thấy huân chương trong chiến bại (To find reward in failure). Khi còn
là SV, diễn viên hài Stephen Colbert vào làm cho một rạp diễn ứng khẩu ở Chicago.
Colbert chia sẻ "Diễn ứng khẩu là một ông thày vĩ đại khi vở diễn hỏng. Không còn con
đường nào khác để một diễn viên rạp ứng khẩu có thể thành đạt" trừ phi học được cách
chuyển bại thành thắng. Ngoài ra, Colbert chỉ đọc những gì về nghệ thuật cuốn hút
anh, dù nằm ngoài giáo trình…

Biết thì sống. Eliza Noh, người Mỹ gốc Á (Hàn lai Việt) hiện là một giáo sư
về lịch sử văn hóa của cộng đồng Mỹ gốc Á (Asian American studies). Sau khi chị gái
của Eliza (từng làm phẫu thuật mũi và mắt để "giống" người phụ nữ Âu) tự tử, khi còn
học đại học, Eliza Noh đã làm nghiên cứu riêng về đề tài "người thiểu số mẫu mực"
(model minority): con em các gia đình Mỹ gốc Á chịu sức ép phải đạt kết quả học tập
cao, và phải thành đạt về sự nghiệp.

"Né" các thầy cô cung cấp những "công thức" cứng nhắc (strict guideline), đến với
các giáo sư "rèn" kỹ năng mềm (exercise flexibility), Eliza tập trung khảo sát đề tài
sức khỏe tâm thần của phụ nữ Mỹ gốc Á (có tỉ lệ tự tử cao nhất trong các nhóm chủng
tộc ở Mỹ độ tuổi 15 – 24, và ngoài 60), tìm thấy các nguyên nhân chính: đòi hỏi từ
gia đình (Á Đông), trọng nam khinh nữ, cô độc giữa xã hội phương Tây (social
alienation), kỳ thị chủng tộc…

 


GS Eliza Noh, ĐH QG Fullerton, California

Tích cực đọc, tích cực phản biện. Dean Baker, một trong rất ít nhà kinh tế
dự báo cuộc sụp đổ kinh tế toàn cầu 2008, khi còn học ĐH từng bị cuốn hút vào chủ đề
các lực lượng kinh tế nhào nặn đời người ra sao. Sinh viên Baker từng bị bắt hai lần
khi phản đối quốc hội thông qua viện trợ QS cho phái Contras ở Nicaragua (cuối thập
kỷ 80). Baker cho rằng phần trọng yếu của quá trình sáng tạo là năng lực nhận biết
những ý tưởng tốt, như những "đốm lửa nhỏ" vụt sáng trong óc trò. Chỉ bằng cách "đấu
trí" (encounter), giáo viên mới phát triển được ý tưởng và sáng tạo của người học,
theo Baker.

Tự đặt những câu hỏi lớn – tự trả lời. Jeff Hawkins, một kỹ sư từng sáng
chế ra thiết bị điện toán di động (mobile computing device) đầu tiên, đã bắt đầu
nghiên cứu trong đời sinh viên dựa trên những câu hỏi như: Vì sao chúng ta có cuộc
sống, bản chất của sự sống là gì? Một khi sự sống tồn tại, bản chất của trí thức là
gì? …

Sáng tạo nhờ khác biệt. Reyna Grande, tác giả các tiểu thuyết nổi tiếng
Vượt qua trăm núi (Across A Hundred Mountains) và Nhảy với đàn bướm (Dancing with
Butterflies), đã bắt đầu viết lách nghiêm túc ngay trên ghế sinh viên. Thuở nhỏ trải
qua "nước sôi lửa bỏng" của quá trình gia đình nhập cư "từng bộ phận" vào Mỹ, Reyna
được Bain chọn để làm nổi luận điểm "làm bùng nổ sức mạnh của trí tuệ" (develop the
discovery the dynamic power of the mind – chữ của Dean Baker) để trui rèn hoạt động
sáng tạo (forge a creative life). Phát triển luận điểm "Không ai có bản sao của mình"
(Everyone is unique – độc đáo) của Sherry Kafka, Bain nhấn mạnh thân phận mỗi người
chứa nguồn sáng tạo cần khai mở, trong quỹ đạo tăng trưởng các giá trị của xã hội.

Vẫn đẽo cày giữa đường?

Bain cho rằng còn một niềm tin quan trọng nữa. Là thầy cô tin mình sẽ xúc tác được
sự "tự mọc" của trò, chứ không phải năng lực của trò đã "đóng gói sẵn" mất rồi (trong
sổ điểm những năm học trước), hầu như không có cơ hội thay đổi…

Nhìn từ Việt Nam, chắc còn một "bí quyết" thành đạt nữa: duy trì một môi trường
không tạo stress cho học sinh từ nhỏ, cũng như cho hoạt động nghiên cứu KH, hoạt động
nghệ thuật.

Giáo dục Việt vẫn ngập ngừng giữa ngã ba đường: cứ dạy con/trò theo kiểu mẹ Hổ Amy
Chua dưới bóng "ma cây đề" Khổng Tử, xen với những vụ lợi tầm ngắn; hay phải bứt phá
quyết liệt về một không gian dạy và học thực sự hướng tới những giá trị không "ảo"?

  • Lê Đỗ Huy(tổng hợp)

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/113967/bi-kip-cua-nhung-sinh-vien-thanh-dat-.html

Comments