Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý là nhiệm vụ trọng tâm và then chốt

Posted: 19 Mar 2013 08:46 AM PDT

(GDTĐ) – Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ GDĐT Trần Quang Quý tại buổi lễ khánh thành công trình xây dựng Trường Bồi dưỡng Cán bộ giáo dục Hà Nội vào sáng nay (19/3). Tham dự còn có Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Công Soái cùng đại biểu các cơ quan, ban ngành.

2.Các đại biểu tham dự
Các đại biểu tham dự

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3005/201303/Phat-trien-doi-ngu-nha-giao-va-can-bo-quan-ly-la-nhiem-vu-trong-tam-va-then-chot-1967770/

Giáo viên bị học sinh cắt tay phản đối vẫn ‘yên vị’

Posted: 19 Mar 2013 08:46 AM PDT

(VTC News) – Sau khi Sở GDĐT Quảng Ngãi ra quyết định thuyên chuyển công tác, giáo viên bị nữ sinh cắt tay phản đối rồi bất ngờ lâm bệnh.


Giám đốc Sở GDĐT Quảng Ngãi vừa phải ra quyết định thu hồi quyết định trước đó của mình về việc điều động, thuyên chuyển đối với bà Nguyễn Thị Em, giáo viên Trường THPT Trần Kỳ Phong (huyện Bình Sơn) vì lý do "bà Em đang bị bệnh phải điều trị".

Quyết định của Giám đốc Sở GDĐT Quảng Ngãi thu hồi quyết định thuyên chuyển công tác đối với giáo viên Nguyễn Thị Em  
Trước đó, sau khi để xảy ra việc nữ sinh lớp 11B Trần Thị Thế Y dùng dao lam tự cắt đứt gân tay để phản đối, mà theo kết luận là vi phạm một số điều trong quy chế chuyên môn và Điều lệ trường Trung học, ngày 15/1, Giám đốc Sở GDĐT Quảng Ngãi đã ra quyết định điều động, thuyên chuyển giáo viên Em về Trường THPT số 2 Mộ Đức, quê hương của cô giáo này.

"Tuy nhiên, sau khi có quyết định thuyên chuyển, cô Em đã có đơn trình bày hoàn cảnh và cho biết đang bị bệnh liên quan đến cột sống, nên mong muốn được ở lại trường", ông Nguyễn Cửu Cần, Trưởng phòng Tổ chức Sở GDĐT Quảng Ngãi cho phóng viên VTC News biết sáng nay 19/3.

"Vì tính nhân văn, giám đốc sở đã tổ chức cuộc họp liên tịch và ra quyết định thu hồi quyết định thuyên chuyển đối với bà Em, đợi sau này sẽ có phương án hợp lý hơn", ông Cần giải thích.

Quyết định mới nhất của Giám đốc Sở GDĐT Quảng Ngãi cũng yêu cầu Hiệu trưởng Trường THPT Trần Kỳ Phong, nơi tiếp nhận lại cô Em, phải "tạo điều kiện để bà Nguyễn Thị Em được chữa bệnh và hưởng các chế độ theo quy định".

Thực hiện chỉ đạo, Ban giám hiệu Trường THPT Trần Kỳ Phong quyết định trước mắt, không phân công giảng dạy cho cô Em để giáo viên này có điều kiện chữa trị bệnh tật.

"Thế nhưng, thật bất ngờ là cô Em lại nằng nặc đòi đi dạy chứ không bệnh tật, chữa trị gì hết", một lãnh đạo nhà trường cho biết.

 Việc giáo viên Nguyễn Thị Em trở lại trường mà không chịu hình thức kỷ luật nào sẽ khó làm cho cán bộ giáo viên Trường THPT TRần Kỳ Phong tâm phục khẩu phục  
Cũng cần nói thêm, sau khi để xảy ra vụ việc, theo yêu cầu của Sở GDĐT Quảng Ngãi, hội đồng nhà trường Trường THPT Trần Kỳ Phong đã tiến hành bỏ phiếu thăm dò ý kiến, kết quả có đến hơn 75% cán bộ giáo viên đề nghị cần có hình thức kỷ luật đối với giáo viên Em, nên sau đó Sở mới ra quyết định thuyên chuyển công tác giáo viên này.

"Thế nhưng, quyết định cũ chưa ráo mực thì đã có quyết định mới thu hồi và cô Em "ưu ái" được quay lại trường mà không hề có hình thức kỷ luật nào thì lấy ý kiến tập thể làm gì, công bằng, kỷ luật ở đâu(?)", một giáo viên Trường THPT Trần Kỳ Phong bức xúc.


Nghĩa Bình

Nguồn: http://vtc.vn/538-370826/giao-duc/giao-vien-bi-hoc-sinh-cat-tay-phan-doi-van-yen-vi.htm

Đi tìm giải pháp cho tuyển sinh hệ đào tạo không chính quy năm 2013

Posted: 19 Mar 2013 07:46 AM PDT

(GDTĐ) – Chiều nay 19/3 tại Hải Phòng, Trung tâm phát triển đào tạo Viện Đại học Mở Hà Nội đã tổ chức Hội thảo về công tác tuyển sinh hệ không chính quy, tham dự Hội thảo có đại diện nhiều trường chuyên nghiệp, dạy nghề, các trung tâm giáo dục thường xuyên và các khoa đào tạo thuộc Viện Đại học Mở Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Minh Đức – Giám đốc Trung tâm phát triển đào tạo đã đưa ra thực trạng hoạt động tuyển sinh năm 2013. Theo đó, năm 2013 này công tác tuyển sinh báo hiệu nhiều khó khăn như: Nhiều trường tham gia hoạt động tuyển sinh dẫn đến cạnh tranh quyết liệt; nguồn tuyển sinh khó khăn, các ngành công nghệ kỹ thuật tuyển sinh khó; địa bàn tuyển sinh bị thu hẹp, một số địa phương không được tuyển sinh tiếp.


Nhiều tham luận có giá trị, chỉ ra hướng đi cho mùa tuyển sinh năm 2013 

Tuy nhiên cũng có những thuận lợi do tổng chỉ tiêu tuyển sinh chính quy, vừa học, vừa làm giảm thì người học lại tìm đến loại hình đào tạo từ xa. Các địa phương chủ động kế hoạch tuyển sinh ngay từ đầu năm nên có thể triển khai sớm. Thêm nữa việc điều chỉnh quy mô tuyển sinh hệ từ xa cũng như tăng cường áp dụng công nghệ trong đào tạo đã góp phần thuận lợi hơn cho công tác tuyển sinh.

Giải pháp được đưa ra trong năm 2013 này là: Cải tiến chương trình đào tạo đảm bảo năng động, thực dụng, phù hơp với nhu cầu của xã hội; Công bố rộng rãi chuẩn đầu ra, bao gồm chuẩn về kiến thức chuyên môn và hiệu quả thực tế sau tốt nghiệp; Mở thêm nhiều chuyên ngành, các chương trình đào tạo ngắn hạn, hoàn thiện các chương trình đào tạo theo tín chỉ với phương thức đào tạo từ xa truyền thống nhưng phù hợp với thực tế và người học nhưng đảm bảo chất lượng.

Tham luận của nhiều đại biểu tại Hội thảo đã làm rõ hơn hiệu quả, tính thiết thực của loại hình đào tạo này. Bà Đặng Thị Huấn – Giám đốc TTGDTX Đông Anh, Hà Nội đã đưa ra những nguyên nhân ảnh hưởng đến nguồn tuyển như: Kinh tế khó khăn dẫn đến việc học mở rộng thêm kiến thức không phải là ưu tiên hàng đầu; Độ tuổi của người học lựa chọn loại hình này đang trẻ hoá và bị phân tán ở các trường chính qui, dân lập; Các điểm tuyển sinh đặt lớp của loại hình này quá dày trên một khu vực dân cư; Học phí tăng cao, người học đều là những người lao động, rất nhiều công ty, xí nghiệp giải thể, không có việc nên có nhiều người học đã bỏ giữa chừng. 


Các đại biểu tham dự Hội thảo 

TS. Nguyễn Tiến Hùng – Chủ nhiệm Khoa Kinh tế đã đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn trong năm 2013  là: Cần phải linh hoạt, chủ động, tích cực hơn nữa trong công tác tuyển sinh; Phối hợp tích cực với Trung tâm phát triển đào tạo, các đơn vị liên kết đào tạo trong công tác tuyển sinh; Đổi mới chương trình đào tạo dài hạn phù hợp với yêu cầu thực tiễn, vừa sức với sinh viên, có tính ứng dụng cao; Xây dựng thêm nhiều chương trình đào tạo ngắn hạn dựa trên nhu cầu xã hội (thực hành kế toán, thực hành kê khai thuế, kế toán dành cho nhà quản lý, kế toán viên, kế toán trưởng, chủ tài khoản đơn vị HCSN, kỹ năng mềm trong quản lý, giám đốc doanh nghiệp…).   

Phát biểu của ThS. Trần Thị Lan Thu – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm đào tạo Elearning khẳng định, loại hình ĐTTX và elearning làm cho xã hội, người học hiểu rõ hơn về thế mạnh của Viện Đại học Mở đối với loại hình ĐTTX. Việc tăng cường các hoạt động này góp phần cung cấp đầy đủ thông tin để người học hiểu được cơ bản về phương pháp học tập từ xa, những ưu điểm thuận lợi mà hình thức học tập từ xa mang lại cho học viên, tạo điều kiện thuận lợi để người học đăng ký và làm các thủ tục cần thiết trước khi bước vào khoá học. Để công tác tuyển sinh ngày càng hiệu quả hơn, theo bà: Cần tăng cường công tác quảng bá, tuyên truyền thế mạnh về kinh nghiệm nghiên cứu và đào tạo từ xa của Viện Đại học Mở Hà Nội. Có đầy đủ các hướng dẫn thông tin tuyển sinh cho học viên như các quy trình thủ tục, các câu hỏi thường gặp đưa lên mạng…, tạo điều kiện cho người học đăng ký trực tuyến và tư vấn trực tuyến trên mạng… các thủ tục đăng ký tuyển sinh linh hoạt, đúng qui định. 

Phát biểu tại Hội nghị TS. Lê Văn Thanh – Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội đã đánh giá cao những cố gắng, kết quả đạt được của Trung tâm phát triển đào tạo, cũng như sự hợp tác hiệu quả của các đơn vị. Ông cho biết, thực hiện chủ trương đổi mới tuyển sinh của Bộ GDĐT, trong đó có việc giảm chỉ tiêu đào tạo. Trong bối cảnh đó hoạt động đào tạo cũng phải đổi mới cho phù hợp nhưng vẫn phát huy tối đa năng lực và khả năng thu hút người học và đào tạo. Cần phải có những đổi mới về tuyển cho thích hợp, đa dạng hóa công tác tuyên truyền. Trong quản lý đào tạo cần đổi mới, lập kế hoạch học và thi theo hệ thống tín chỉ, việc xét hết môn, xác định ngay thời gian đào tạo từ khi vào học, thực hiện nghiêm quy chế thi, xóa hẳn việc tổ chức đào tạo theo khóa, tăng cường các hoạt động khen thưởng cho sinh viên.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ, học liệu, đầu tư mua sắm trang thiết bị mới phục vụ quản lý và học tập. Xây dựng thêm các studio phục vụ cho việc biên soạn các giáo trình học liệu điện tử. Chú trọng hoàn thiện toàn bộ học liệu, chuyển từ học liệu truyền thống sang các giáo trình học liệu điện tử sinh động để cung cấp miến phí cho sinh viên tất cả các hệ đào tạo, đặc biệt là sinh viên hệ từ xa. Đồng thời hoàn thiện các phần mềm quản lý sinh viên, nối mạng đến tất cả các cơ sở liên kết đào tạo trên cả nước.

Thái Yên

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3005/201303/Di-tim-giai-phap-cho-tuyen-sinh-he-dao-tao-khong-chinh-quy-nam-2013-1967771/

57 ngành bị dừng đào tạo tiến sĩ

Posted: 19 Mar 2013 07:46 AM PDT

(VTC News)- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT
Bùi Văn Ga vừa ký quyết định cho dừng đào tạo tiến sĩ đối với 57 ngành của 27
cơ sở giáo dục.

» 5 thầy giáo siêu luyện thi môn Sinh
» Bánh ga tô hình con tàu đạt kỷ lục Việt Nam
» Ngắm nữ sinh Hàn nhảy Gangnam style ở Việt Nam

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga
cho biết các cơ sở này không được đào tạo chuyên ngành tiến sĩ là
do không đảm bảo điều kiện quy định về đội
ngũ giảng viên cơ hữu.

ĐH Nông nghiệp Hà Nội cũng có chuyên ngành bị dừng đào tạo tiến sĩ 

Được biết trong năm 2010, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã
có quyết định cho phép 11 chuyên ngành chưa đủ điều kiện đội ngũ theo quy định
nhưng chỉ có duy nhất một cơ sở đang thực hiện đào tạo được duy trì đào tạo,
tuyển sinh.

Sau 2 năm, các cơ sở này vẫn không khắc phục được, không bổ
sung được đội ngũ giảng viên nên vẫn bị thu hồi quyết định đào tạo.

Trong danh sách 27 cơ sở giáo dục có chuyên ngành bị dừng đào tạo trình độ tiến sĩ có nhiều trường đại học lớn và các viện nghiên cứu lớn như: ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Y Hà Nội, ĐH Nông nghiệp Hà Nội, Học viện Hải Quân, Viện Khoa học Xã hội, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam…

Quyết định này của Bộ GD-ĐT nhằm nâng cao trình độ đào tạo
tiến sĩ và giúp các trường chấn chỉnh công tác đào tạo.

TT

Cơ sở đào tạo

Tên chuyên ngành đào tạo

1.     
 

Học viện Hải quân

1.     
 

Nghệ thuật chiến dịch

2.     
 

Học viện Khoa học xã hội

2.     
 

Ngôn ngữ học ứng dụng

3.     
 

Dân tộc học

4.     
 

Ngôn ngữ học so sánh
lịch sử

5.     
 

Lý luận và lịch sử nhà
nước và pháp luật

3.     
 

Học viện Quân y

6.     
 

Ký sinh trùng

7.     
 

Y học hạt nhân

8.     
 

Dinh dưỡng tiết chế

4.     
 

Trường Đại học Mỏ Địa
chất

9.     
 

Bản đồ viễn thám và hệ
thống thông tin địa lý

10.  

Tuyển khoáng

5.     
 

Trường Đại học Nông
nghiệp Hà nội

11.  

Ký sinh trùng học thú y

12.  

Vi sinh vật học thú y

13.  

Điện khí hoá sản xuất
nông nghiệp và nông thôn

6.     
 

Trường Đại học Sư phạm
Hà Nội

14.  

Sinh lý học người và
động vật

7.     
 

Trường Đại học Sư phạm
Thành phố Hồ Chí Minh

15.  

Văn học Trung Quốc

8.     
 

Trường Đại học Y Dược Thành
phố Hồ Chí Minh

16.  

Thần kinh

17.  

Huyết học

18.  

Nội – Nội tiết

19.  

Sinh lý học

20.  

Mô phôi thai học

21.  

Ký sinh trùng

22.  

Ung thư

9.     
 

Trường Đại học Thủy lợi

23.  

Vật liệu và công nghệ
vật liệu xây dựng

10.  

Trường Đại học Nông Lâm
Thành phố Hồ Chí Minh

24.  

Đất và dinh dưỡng cây
trồng

11.  

Trường Đại học Bách
khoa Hà Nội

25.  

Hóa phân tích

12.  

Trường Đại học Kiến
trúc Thành phố Hồ Chí Minh

26.  

Lý thuyết và lịch sử
kiến trúc

13.  

Trường Đại học Lâm
nghiệp

27.  

Di truyền và chọn giống
cây lâm nghiệp

14.  

Trường Đại học Y Hà Nội

28.  

Ký sinh trùng

15.  

Viện Cơ học

29.  

Lý thuyết điều khiển và điều khiển tối ưu

16.  

Viện Cơ học và tin học ứng dụng

30.  

Cơ học chất lỏng

17.  

Viện Địa lý

31.  

Phát triển nguồn nước

18.  

Viện Hóa công nghiệp

32.  

Hóa phân tích

19.  

Viện Khoa học giáo dục
Việt Nam

33.  

Lý luận và PPDH bộ môn
hóa học

34.  

Lý luận và PPDH bộ môn
sinh học

35.  

Lý luận và PPDH bộ môn
vật lý

20.  

Viện Khoa học khí tượng
thủy văn và Môi trường

36.  

Chỉnh trị sông và bờ
biển

21.  

Viện
Nghiên cứu cơ khí

37.  

Công nghệ tạo hình vật
liệu

22.  

Viện Khoa học Nông
nghiệp Việt Nam

38.  

Hệ thống canh tác

39.  

Quy hoạch và sử dụng
đất nông nghiệp

40.  

Bệnh lý học và chữa
bệnh vật nuôi

41.  

Dịch tễ học thú y

42.  

Ký sinh trùng học thú y

43.  

Sinh sản và bệnh sinh
sản gia súc

44.  

Vi sinh vật học thú y

23.  

Viện Khoa học Lâm
nghiệp Việt Nam

45.  

Đất Lâm nghiệp

46.  

Kỹ thuật máy và thiết
bị Lâm nghiệp

47.  

Công nghệ bảo quản  sơ chế lâm nông sản sau thu hoạch

24.  

Viện Văn hoá Nghệ thuật
Việt Nam

48.  

Lý luận và lịch sử nghệ
thuật điện ảnh truyền hình

25.  

Viện Năng lượng nguyên
tử Việt Nam

49.  

Hóa phóng xạ

26.  

Viện Nghiên cứu Điện
tử, Tin học và Tự động hóa

50.  

Kỹ thuật mật mã

51.  

Kỹ thuật máy tính

52.  

Kỹ thuật ra đa – dẫn
đường

53.  

Kỹ thuật viễn thông

27.  

Viện Sinh học nhiệt đới

54.  

Hóa sinh học

55.  

Sinh lý học thực vật

56.  

Sinh thái học

57.  

Vi sinh vật học

Điều kiện đăng ký mở chuyên ngành đào tạo

Có đội ngũ giảng viên, cán bộ khoa học cơ hữu của cơ sở đào tạo đáp ứng yêu cầu đào tạo, cụ thể:

- Có ít nhất một phó giáo sư và 4 tiến sĩ cùng ngành, trong đó ít nhất có ba người cùng chuyên ngành đăng ký.

- Trong vòng 3 năm tính đến khi lập hồ sơ đăng ký mở ngành, mỗi năm có ít nhất 3 công trình nghiên cứu của các giảng viên, cán bộ khoa học cơ hữu của bộ môn hoặc khoa, phòng chuyên môn đào tạo nghiên cứu sinh (sau đây gọi chung là đơn vị chuyên môn) công bố trên các tạp chí khoa học có phản biện độc lập, có uy tín ở trong nước hoặc nước ngoài.

- Có khả năng xây dựng chương trình và tổ chức thực hiện chương trình đào tạo, hướng dẫn nghiên cứu sinh thực hiện luận án tiến sĩ và tổ chức hội đồng đánh giá luận án.

- Có cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị, thư viện, phòng thí nghiệm bảo đảm đáp ứng yêu cầu đào tạo; có chỗ làm việc dành riêng cho nghiên cứu sinh.

- Có kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu khoa học; đã thực hiện những nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp nhà nước, cấp Bộ, ngành, cấp tỉnh, thành phố; có kinh nghiệm trong đào tạo, bồi dưỡng những người làm công tác nghiên cứu khoa học; thường xuyên tổ chức hội thảo, hội nghị khoa học chuyên ngành; thường xuyên có những trao đổi hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học, đào tạo.

- Đối với cơ sở đào tạo là trường: phải là cơ sở đào tạo thạc sĩ và đã đào tạo được ít nhất hai khoá thạc sĩ tốt nghiệp ở ngành hay chuyên ngành phù hợp với chuyên ngành dự định đăng ký đào tạo trình độ tiến sĩ.

(Trích Quy chế đào tạo Tiến sĩ )

Phạm Thịnh

Nguồn: http://vtc.vn/538-370860/giao-duc/57-nganh-bi-dung-dao-tao-tien-si.htm

Kỳ 1: Sự ra đời của các trường ĐH, CĐ ngoài công lập

Posted: 19 Mar 2013 03:46 AM PDT

LTS:   Hơn 20 năm qua, cùng với công cuộc đổi mới đất nước và đổi mới giáo dục – đào tạo, các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập (NCL) ra đời, phát triển thành hệ thống đã minh chứng cho chủ trương đúng đắn trong việc đào tạo nguồn nhân lực. Các trường NCL đã góp phần đáng ghi nhận vào việc phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cho sự nghiệp CNH, HĐH và hội nhập quốc tế của đất nước. Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy hệ thống NCL đã và đang bộc lộ những vấn đề khó khăn. Với loạt bài Cùng hệ thống ĐH, CĐ ngoài công lập vượt qua thách thức, Báo Giáo dục Thời đại mong muốn chung tay tìm giải pháp tháo gỡ thực trạng này.

 


Sinh viên Đại học Cửu Long trong giờ thực hành

Từ Đại hội Đảng lần thứ VI năm 1986 với việc đổi mới tư duy bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh được khuyến khích phát triển. Thời điểm đó, ở lĩnh vực giáo dục chúng ta chứng kiến sự ra đời của Trung tâm Đại học dân lập Thăng Long (năm 1988), đến năm 1994  đại học ngoài công lập tiếp tục được thành lập.

Chủ trương cho thành lập các đại học ngoài công lập thể hiện quan điểm, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Nghị quyết 4 của  Ban chấp hành Trung ương khóa 7 đã khẳng định 3 loại hình của giáo dục ngoài công lập là: Bán công, dân lập và tư thục. Nghị quyết 2 của Ban chấp hành Trung ương khóa 8 tiếp tục khẳng định: "Tiếp tục phát triển các trường dân lập ở tất cả các bậc học. Từng bước phát triển vững chắc các trường tư thục ở giáo dục mầm non, THPT, THCN, dạy nghề và đại học…". Tiếp đó Quy chế đầu tiên về đại học tư thục đã được ban hành tại Quyết định số 240/TTg ngày 24/5/1993 của Thủ tướng Chính phủ và Quy chế tạm thời về ĐHDL để hướng dẫn các trường hoạt động cũng được ra đời ngay sau đó. 

Từ năm 2005 đến nay tiếp tục có nhiều văn bản quan trọng thể hiện sự quan tâm đến phát triển loại hình này. Luật Giáo dục 2005, Điều 20 khẳng định: "Cấm lợi dụng các hoạt động giáo dục vì mục đích vụ lợi"; Điều 68 khẳng định những ưu đãi của Nhà nước cho các trường dân lập và tư thục, Điều 104 đưa ra những chính sách khuyến khích đối với các nhà đầu tư cho giáo dục. 


Phòng Công nghệ thông tin Trường đại học Công nghệ và Kinh doanh Hà Nội. Ảnh: Mộc Lam

Nghị quyết 05/2005/NQ-CP của Chính phủ một lần nữa khẳng định chủ trương phát triển mạnh các cơ sở giáo dục ngoài công lập, đồng thời chỉ rõ phải hoàn thiện quy định chế độ tài chính và trách nhiệm thực hiện chính sách và nghĩa vụ xã hội của các tổ chức xã hội hoạt động theo quy chế phi lợi nhuận và áp dụng cơ chế lợi nhuận, hỗ trợ khuyến khích các cơ sở ngoài công lập đăng ký hoạt động theo cơ chế phi lợi nhuận, có chính sách ưu đãi đối với các cơ sở ngoài công lập, đặc biệt là với các cơ sở hoạt động theo cơ chế phi lợi nhuận, ban hành chính sách đào tạo và hỗ trợ của Nhà nước trong việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của các cơ sở ngoài công lập tự đào tạo, phát triển nhân lực.

Trong năm 2005 và các năm tiếp theo, Nhà nước, Chính phủ và Bộ GDĐT đã ban hành một số văn bản khác có liên quan với định hướng hoạt động cụ thể cho GDĐH ngoài công lập, như Nghị định số 75/2005/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục và Nghị định số 31/2011/NĐ-CP bổ sung một số điều của Nghị định 75/2005. Đặc biệt ngày 1/1/2013 Luật Giáo dục Đại học có hiệu lực, với nhiều điều, khoản liên quan đến hoạt động của các trường ĐH, CĐ ngoài công lập chính thức đi vào hoạt động là hành lang pháp lý vững chắc để loại hình trường này dựa vào đó phát triển. Hiện nay, Bộ GDĐT đang triển khai soạn thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục Đại học; sửa đổi, bổ sung Điều lệ trường đại học, Điều lệ trường cao đẳng, Quy chế hoạt động của trường đại học tư thục, Quy chế hoạt động của trường cao đẳng tư thục phù hợp với các quy định mới của Luật Giáo dục Đại học.

Nhóm phóng viên

Kỳ 2: Trường ngoài công lập là top dưới? Chưa chắc! 

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201303/Ky-1-Su-ra-doi-cua-cac-truong-DH-CD-ngoai-cong-lap-Chu-truong-dung-dan-1967766/

6 giáo viên luyện thi môn Văn nổi tiếng Hà Nội

Posted: 19 Mar 2013 03:46 AM PDT

Ngữ văn là một trong ba môn quan trọng của rất nhiều khối thi và khiến không ít học trò "đau đầu" bởi bên cạnh kiến thức cần có, các bạn còn phải được nuôi dưỡng niềm say mê và cảm hứng đối với văn chương thì mới có thể viết tốt và đạt kết quả cao trong các kỳ thi. Dưới đây là một số thầy cô giáoluyện thi môn Văn nổi tiếng ở Hà Nội bởi đã giúp nhiều sĩ tử thành công trong kỳ thi đại học, cao đẳng.

Thầy Nguyễn Quốc Hưởng


Thầy Nguyễn Quốc Hưởng.

Thầy tốt nghiệp khoa Văn học, ĐH Khoa học xã hội – Nhân văn và đang giảng dạy tại HV Hành chính – Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Thầy đã có trên 10 năm luyện thiđại học và có nhiều học sinh đỗ điểm cao.

Với giọng văn có lửa, thầy đã tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc của cho người học. Có phương châm học văn là học làm người, thầy rất nghiêm túc trong giảng dạy và có yêu cầu cao với học trò. Nhiều thế hệ học sinh không chỉ đỗ đạt với điểm số cao mà còn hoàn thiện mình, với bản lĩnh và tư tưởng sống tích cực, đúng đắn.

Những học trò cho biết thầy rất nhiệt tình, có trách nhiệm và kiến thức rộng. Giờ giảng của thầy luôn đầy ắp tiếng cười bởi phong cách nói chuyện dí dỏm, vì vậy dù bạn là người không thích hay thậm chí lo sợ về môn Văn sẽ không cảm thấy môn học này nhàm chán, mệt mỏi. Ngoài thời gian giảng bài, thầy sẵn sàng lắng nghe câu chuyện của các học trò về gia đình, áp lực học hành và những khó khăn trong cuộc sống. Điều đó khiến học sinh ngày càng yêu quý và nể phục thầy.

Cô Đỗ Tú Oanh


Cô Đỗ Tú Oanh.

Là giáo viên của trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, cô Đỗ Tú Oanh luôn gây ấn tượng bởi vẻ ngoài xinh đẹp và sự gần gũi, phong cách giảng bài độc đáo.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm, cô đã có rất nhiều học trò đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, giành học bổng du học và đỗ cao trong các kỳ thi đại học. Tiêu biểu như Lê Khánh Chi từng đoạt giải nhất quốc gia và thủ khoa Đại học Ngoại thương.

Phương pháp của cô là luôn hướng đến việc phát triển tư duy sáng tạo, không áp đặt học sinh theo khuôn mẫu, điều đó sẽ giúp phát huy thế mạnh, tố chất của từng người học. Cô thường đưa ra những chuyên đề để giáo viên và học sinh trao đổi. Vì vậy, các học trò đều cảm thấy tự tin, thoải mái bộc lộ cái tôi của mình bởi cô luôn tôn trọng những suy nghĩ của học trò.

Để luyện thiđại học hiệu quả, cô Tú Oanh khuyên các bạn cần nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và phải hệ thống ngay từ lớp 10.

Thầy Đỗ Văn Thái


Thầy Đỗ Văn Thái.

Thầy từng là giáo viên trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, với hơn 40 năm kinh nghiệm giảng dạy. Học trò của thầy rất nhiều người từng đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố và cấp quốc gia, có người là tiến sĩ và đang giảng dạy tại các trường đại học trong và ngoài nước. Thầy còn từng đạt nhiều danh hiệu cao quý như: Giáo viên giỏi cấp Thành phố, Chiến sĩ thi đua, giấy khen, bằng khen các cấp.

Đối với nhiều học trò, thầy không chỉ "dạy chữ" mà còn truyền cảm hứng, tình yêu văn học, điều đó làm cho những giờ học trở nên ý nghĩa và sâu sắc hơn. Vì vậy, dù học sinh đã vào đại học hay du học ở nước ngoài vẫn luôn mong muốn được về thăm và nghe thầy khuyên bảo.

Cô Trịnh Thu Tuyết


Cô Trịnh Thu Tuyết.

Cô là giáo viên trường THPT Chu Văn An và có trên 30 năm kinh nghiệm luyện thi với nhiều học sinh đỗ vào các trường đại học danh tiếng trên cả nước. Đặc biệt, năm 2004 cô đạt giải nhất cuộc thi Giáo viên giỏi môn Ngữ văn thành phố Hà Nội.

Đối với việc ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi đại học, cô khuyên các bạn học sinh cần nắm vững cấu trúc đề thi trong các năm gần đây để xây dựng kế hoạch ôn luyện cụ thể. Đồng thời các học sinh theo học luyện thi tại lớp của cô sẽ được hướng dẫn chi tiết cách làm bài, các chú ý đối với từng câu hỏi trong đề. Điều đó giúp các bạn định hướng rõ ràng những phần kiến thức cần có để đạt điểm cao trong kỳ thi.

Cô còn là tác giả của nhiều cuốn sách tham khảo hữu ích như: Tài liệu tự chọn và nâng cao Ngữ văn 11, Tài liệu tự chọn và nâng cao Ngữ văn 12, Nguyễn Minh Châu và công cuộc đổi mới văn học Việt Nam sau 1975…

Thầy Phạm Hữu Cường


Thầy Phạm Hữu Cường.

Thầy là giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội và có hơn 20 năm kinh nghiêm trong việc dạy và luyện thiđại học môn Văn. Thầy đã khẳng định được tên tuổi của mình với nhiều học trò đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đỗ thủ khoa, á khoa của các trường danh tiếng.

Thạc sĩ Phạm Hữu Cường có phong cách giảng dạy tận tình, thân thiện, tinh tế, sắc sảo, khơi dậy hứng thú, tình yêu và niềm say mê văn chương của học trò; đồng thời cung cấp kiến thức, hướng dẫn kỹ năng và phương pháp để học sinh làm bài văn đạt điểm cao nhất là trong các kì thi.

Học sinh yêu văn, ai cũng ấn tượng cách giảng dạy và phông kiến thức sâu, rộng của thầy. Giọng văn của thầy Cường như có lửa, luôn thu hút và tạo được nhiều cung bậc cảm xúc của học sinh.

Các sĩ tử có thể tham khảo một số sách do thầy là tác giả: Tuyển tập đề và chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia môn Văn, Lối nhỏ đến trang văn (2 tập), Mười hai chuyên đề ôn luyện thi đại học – cao đẳng môn Văn, Bí quyết ôn thi đại học môn Văn (2 tập), Phương pháp ôn tập và hướng dẫn giải các kiểu bài tiêu biểu trong kì thi đại học môn Văn (3 tập)…

Cô Nguyễn Thị Thanh Thủy


Cô Nguyễn Thị Thanh Thủy.

Cô là giáo viên của trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, từng đạt giải nhất Giáo viên dạy giỏi môn Ngữ văn thành phố Hà Nội (năm 2004) và đã tham gia dạy đội tuyển học sinh giỏi toàn quốc nhiều năm.

Với nội dung bài giảng khoa học và logic cùng với việc đưa ra những luận điểm chân xác, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy đã hướng học sinh của mình tiếp cận tác phẩm và vấn đề một cách sâu sắc, khoa học hơn. Với khả năng thẩm bình tinh tế, bài giảng của cô luôn cuốn hút, khơi gợi ở học trò tình yêu văn chương và cuộc sống.

Trong con mắt của học sinh, cô có giọng văn truyền cảm, cách dạy dễ hiểu, kiến thức sâu sắc và còn rất hay trò chuyện vui vẻ cùng các bạn. Những câu chuyện hài hước của cô khiên buổi học trở nên thú vị và không bao giờ có hình ảnh học sinh ngáp hay ngủ gật trong giờ. Tuy nhiên, cô cũng rất nghiêm khắc trong học tập, điều đó giúp các bạn học sinh rèn luyện tính kỷ luật và luôn cố gắng để đạt được điểm cao trong các kỳ thi.

An Hoàng

Theo Infonet

Nguồn: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/6-giao-vien-luyen-thi-mon-Van-noi-tieng-Ha-Noi/284817.gd

Bộ GD-amp;ĐT lập đoàn thanh tra hành chính đột xuất Trường ĐH Ngoại thương

Posted: 19 Mar 2013 02:46 AM PDT

(GDT Đ) – Liên quan đến thông tin Báo Nhân dân ngày 21/1/2013 phản ánh một số nội dung có dấu hiệu vi phạm của Trường Đại học Ngoại Thương, ngày 13/3/2013 Bộ GDĐT đã có Quyết định 40/GD- TTr về việc thanh tra đối với nhà trường.

Ngày 18/3, tại Hội trường chung của Trường ĐH Ngoại thương, trước tập thể BGH cùng lãnh đạo các Khoa, ban và công đoàn nhà trường, Đoàn thanh tra của Bộ GDĐT do ông Phạm Ngọc Trúc – Phó Chánh thanh tra làm trưởng đoàn đã công bố Quyết định thanh tra và tiến hành thanh tra buổi đầu tiên trong tổng thời gian 45 ngày. 


Việc sửa chữa, xây dựng Tòa nhà A của trường bị "tố" có dấu hiệu sai phạm       Ảnh: Nguyễn Lâm

Chánh thanh tra Bộ GDĐT Nguyễn Huy Bằng cho biết: Việc tiến hành thanh tra đối với trường là thanh tra hành chính đột xuất, được căn cứ công văn số 966/VPCP- TH ngày 30/1/2013 của Văn phòng Chính phủ về việc truyền đạt ý kiến Chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GDĐT kiểm tra, xử lý thông tin báo Nhân dân ngày 21/1/2013 phản ánh một số nội dung có dấu hiệu vi phạm của Trường ĐH Ngoại thương và theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ GDĐT.

Theo Quyết định thanh tra một số hoạt động của Trường ĐH Ngoại thương thì có 4 nội dung lớn cần phải được làm rõ. Đó là:

Thứ nhất, về tài chính: Việc công khai công tác thu chi tài chính theo quy định; Việc thu tiền công tác phí của các giảng viên đi học nước ngoài; Việc nộp lại tiền của cán bộ, giảng viên tham gia dự án do EU tài trợ và chi phí 221 triệu đồng cho BQL dự án; Việc quản lý tiền luyện thi sau ĐH thu được từ năm 2009 đến nay.

Thứ hai, về cơ sở vật chất: Làm rõ việc sửa chữa cải tạo nhà A; Việc chậm khắc phục và sửa chữa công trình tại nhà B, D; Việc xây dựng và sửa chữa phòng học chương trình tiên tiến; Việc trang thiết bị tại một số phòng ban, việc tăng kinh phí xây dựng tòa nhà 12 tầng.

Thứ ba, công tác tuyển sinh: Việc chuyển đổi môn thi đầu vào của chuyên ngành Quản trị kinh doanh (từ môn Kinh tế học sang môn Quản trị học) trong kỳ thi cao học năm 2012; Việc mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức ngắn hạn giữa khoa Sau ĐH và khoa Quốc tế.

Cuối cùng, về công tác tổ chức: Việc thực hiện dân chủ trong nhà trường; Việc đi nước ngoài của Hiệu trưởng trong khoảng thời gian từ tháng 2/2010 đến tháng 10/2012; Những phản ánh liên quan đến cuộc họp của Hội đồng chức danh giáo sư cơ sở của trường năm 2012 liên quan đến Phó hiệu trưởng Đào Thị Thu Giang.

Ngay sau khi Đoàn thanh tra của Bộ GDĐT công bố quyết định thanh tra, GS Hoàng Văn Châu đã có báo cáo giải trình. Tuy nhiên, báo cáo giải trình của Hiệu trưởng nhà trường chỉ là công tác bước đầu trong quá trình làm việc với đoàn thanh tra. 

Thanh An

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201303/Bo-GD-DT-lap-doan-thanh-tra-hanh-chinh-dot-xuat-Truong-DH-Ngoai-thuong-1967767/

Giá như tôi biết điều này trước khi học đại học

Posted: 19 Mar 2013 02:46 AM PDT

Trước thềm kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2013, Tuổi Trẻ trích đăng những dòng tâm sự rất thật này (sách do Nhà xuất bản Phụ Nữ ấn hành).

Kỳ 1: Phải là đại học!

Cứ mỗi dạo nghỉ tết xong, các bạn học sinh cấp III lại nô nức chuẩn bị nộp hồ sơ dự thi đại học, nếu không quá lời thì đây là giai đoạn sốt sắng nhất của tất cả mọi người.

Nếu bạn ở miền quê, bạn sẽ thấy rất rõ từng câu chuyện mà người trong làng trong xã bàn tán hỏi thăm nhau về con nhà này nhà kia, "Năm nay thi trường gì? Ngành gì? Thi bao nhiêu điểm? Đậu hay trượt? Nó học ra sao? Ngành này sang, ngành kia kém?"… đang xảy ra hằng ngày. Các bạn đang chuẩn bị thi đại học cũng giống như diễn viên chính được mọi người chú ý đến, và các bậc phụ huynh như "đạo diễn" hồi hộp đợi chờ sự thể hiện của đứa con yêu dấu.

Áp lực nhân lên

Tôi không biết đó là điều đáng mừng hay đáng lo? Bởi nếu bạn thi đậu đại học thì điều đó thật tuyệt, đây chính là điều có thể nói không gì vinh dự hơn cho bạn và gia đình. Bạn và gia đình sẽ trở thành tâm điểm được cả làng, cả xã nhắc tới.

Nhưng nếu ngược lại thì sao? Chắc bạn không cần tôi nói nhiều về điều này! Khi bạn trượt thì mọi thứ lúc này không chỉ có nước mắt đau khổ của bạn, mà còn là sự nhục nhã của cả gia đình. Tôi xin nhấn mạnh rằng những điều trên không quá lời đâu nhé!

Đó chính là sự thật đang hiện hữu. Bạn vốn dĩ đã bị áp lực vì "trận đấu" mà bạn đang phải đối mặt, nay áp lực đó được nhân lên nhiều lần khi nó mang theo mình là niềm vinh dự hay sự nhục nhã của bạn và gia đình. Kết quả của nó là đã có bạn tự tử hết sức đau thương, và nhiều chuyện đáng buồn mà xã hội chúng ta đang đối mặt.

Dịp tết năm 2011, khi về thăm quê, tôi ghé nhà thăm chúc tết cô giáo cấp II. Sau một hồi huyên thuyên với cô, cô mới bắt đầu chia sẻ với tôi về chuyện thi đại học của con cô. Tôi dễ dàng nhận ra trong ánh mắt của cô hiện lên bao nỗi lo lắng của một người mẹ.

Năm trước con cô thi đại học nhưng đã trượt. Mặc dù em thừa sức đậu hệ cao đẳng ở nhiều trường, nhưng nhà cô giáo tôi cũng khá giả nên chấp nhận cho em vào Sài Gòn để ôn luyện với hi vọng sẽ thi đậu đại học.

Điều tôi cứ nhớ mãi khi cô bảo rằng: "Ba của nó thì sĩ diện, ngành nào thì ngành nhưng phải là đại học để ba nó nhìn mặt bạn bè, nhìn mặt hàng xóm". Cô ngập ngừng một hồi rồi nói tiếp: "Năm trước con bé không đậu đại học, ba nó buồn lắm, uống rượu suốt ngày, nhìn con người ta đậu đại học ăn mừng tưng bừng, nên cả năm nay ba nó như không muốn đi ra đường để nhìn bạn bè, hàng xóm gì hết".

Cô im lặng một lúc rồi thở dài: "Cô thì buồn chút rồi cũng qua thôi! Còn ba nó thì thấy xấu hổ! Cô bảo cứ để em học cao đẳng cũng được mà ba nó nhất quyết phải là đại học mới chịu". Tôi cảm nhận sự đè nén trong lòng cô bấy lâu, cô dường như muốn nói với tôi tất cả: "Em cũng biết những người trong xã mình đấy, họ bàn tán lời ra lời vào nên ba nó càng buồn, càng bực hơn. Cô chỉ lo con bé nó bị áp lực quá chịu không nổi…".

Một mình chống lại… cả nhà

Tiếp theo là câu chuyện của một em gái trong xã tôi. Nhà em nằm trên con đường đạp xe đến trường ngày xưa của tôi. Thuở nhỏ em có ước mơ trở thành giáo viên mầm non. Và ước mơ ấy vẫn không phai theo năm tháng, cho đến ngày em chọn ngành thi đại học. Em hồn nhiên kể với tôi: "Em ước sẽ trở thành một giáo viên mầm non được nhiều đứa trẻ yêu mến nhất đó".

Sau đây tôi trích một đoạn trong bức thư của em kể lại: "Một hôm, vào bữa cơm tối của gia đình thì ba em hỏi: "Thế năm nay con định thi ngành gì?". Em đợi câu hỏi này của ba rất lâu rồi. Đã mấy ngày, đầu em cứ nghĩ đến cảnh mình sẽ đậu đại học và trở thành giáo viên mầm non. Em muốn khoe với ba về ước mơ của mình lâu lắm, nhưng giờ mới là lúc em muốn ba má em bất ngờ. Lòng em tràn đầy hạnh phúc đáp lại lời ba: "Con định thi ngành giáo viên mầm non đó ba".

Chưa đợi ba trả lời em liền hỏi ba như muốn nhấn mạnh ước mơ của mình: "Con chọn ngành đó ba thấy sao? Được không ba?". Lúc đó em đã nghĩ ba em sẽ ủng hộ và em như đang chờ đợi lời ba sẽ khen em như những lúc em ngoan và làm ba hài lòng.

Thế nhưng mọi thứ như bị dập tắt khi vẻ mặt tươi cười lúc nãy của ba em được thay bằng vẻ mặt tức giận, em rất sợ mỗi lúc ba em như thế. Ba đáp lại lời em mà như hét lên: "Mày hết ngành để chọn hay sao mà lại chọn ba cái ngành đó!".

Nước mắt em như muốn trào ra, cảm giác của em rất thất vọng về ba, bình thường lúc ba giận em chỉ biết im lặng, nhưng hôm đó em cũng cố lấy hết can đảm để hỏi ba: "Sao vậy ba? Ngành đó cũng được lắm mà. Với lại đó là sở thích của con từ thuở nhỏ nữa".

Lúc đó ba em càng cáu giận hơn rồi mắng em: "Mày thích chi ba cái ngành đó? Ba cái ngành đó mày học xong ra làm được tháng bao nhiêu? Liệu có đủ nuôi cái thân mày không? Suốt ngày chỉ biết quanh quẩn bên mấy đứa con nít! Mày thử nghĩ người ta giàu bằng nghề bác sĩ, kỹ sư chứ có ai giàu bằng nghề giáo viên đâu hả".

Trong em chỉ còn lại sự thất vọng dành cho ba, nước mắt em không hiểu sao cứ chảy, chén cơm em đang cố cầm trên tay như muốn rớt xuống, em chỉ biết cúi đầu nghe ba mắng xối xả.

Những ngày sau đó cả gia đình em: nội, má, chú hay cậu bên nội ngoại, mọi người đều không cho em thi ngành đó. Mọi người đều trả lời giống như ba em: "Thi chi ba ngành đó thế con. Ngành đó suốt ngày chỉ biết quanh quẩn bên mấy đứa con nít".

Em rất thích ngành giáo viên mầm non, em thường hay mơ đến lúc mình sẽ ngày ngày được ở bên bọn trẻ. Em thích tiếng cười, giọng nói của chúng. Em yêu từng hành động ngộ nghĩnh, đáng yêu, em muốn dạy cho bọn trẻ những điều mới lạ. Em không biết mình phải làm sao đây? Em phải thuyết phục ba má em, nội em, chú em, cậu em như thế nào đây? Cứ nghĩ tới là nước mắt em chảy ra".

Đinh Tuấn Ân sinh ngày 4-10-1989 trong một gia đình nghèo tại miền quê ven biển Đức Minh, Mộ Đức, Quảng Ngãi. Ân là sinh viên ngành tài chính – ngân hàng khóa 2007-2011 Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM; sáng lập viên kiêm giám đốc chuỗi cửa hàng tàu hủ HAT. Do còn nợ hai môn nên Ân vẫn chưa nhận bằng tốt nghiệp. Bạn Lương Thị Ngọc Anh, lớp phó học tập lớp DH23A7 Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, lớp mà Đinh Tuấn Ân từng học, cho biết: "Khi biết Ân bỏ không thi hai môn, tôi giận bạn ấy một thời gian. Nhưng khi thấy thành quả, ý chí quyết tâm theo đuổi ước mơ của Ân, tôi thấy quý bạn ấy hơn".

—————————————————-

Tôi đậu đại học, tôi chọn nó chỉ vì nó là ngành "hot". Tôi đã sai lầm… Tôi dần nhận ra những gì đang học trên giảng đường không thuộc về tôi. Tôi cảm thấy rất bối rối và mơ hồ về tương lai của mình.

Kỳ tới: Chán nản trên ghế giảng đường

Nguồn: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/Phong-su-Ky-su/538621/gia-nhu-toi-biet-dieu-nay-truoc-khi-hoc-dai-hoc.html

Chung sức vì một mùa tuyển sinh thành công

Posted: 19 Mar 2013 01:46 AM PDT

(GDTĐ) – Được mở ra từ ngày 2/3/2013, đến nay Diễn đàn Hiến kế xây dựng phương án điểm sàn mùa tuyển sinh 2013 do báo Giáo dục và Thời đại tổ chức  đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi của bạn đọc là các chuyên gia tuyển sinh, cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên, học sinh, phụ huynh, người sử dụng lao động… Thành công lớn nhất của diễn đàn là tạo được không khí dân chủ trong góp ý xây dựng chính sách, giúp các nhà hoạch định có cái nhìn tổng quan về dư luận xã hội, để từ đó giải quyết bài toán điểm sàn trong tuyển sinh CĐ, ĐH 2013 một cách đơn giản, khoa học và nhận được nhiều đồng thuận.

Thống kê của Ban thư ký diễn đàn cho thấy, trong số nhiều ý kiến gửi đến tòa soạn tham gia diễn đàn, có đến 88% ý kiến khẳng định rõ: Không nên bỏ điểm sàn, vì nếu bỏ, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục đào tạo. Khoảng 12% ý kiến đề nghị nên bỏ điểm sàn, để cho các trường tự chủ phương án điểm tuyển sinh. Từ ý kiến  chi tiết của độc giả, có thể thấy nổi bật lên 4 vấn đề sau:

Điểm sàn là một điều kiện để giữ  chất lượng giáo dục ĐH

Tham gia nhóm ý kiến này, chiếm số đông là độc giả đang giảng dạy, quản lí ở các trường ĐH, CĐ; quản lí nhân sự các công ty và đáng chú ý là có cả lãnh đạo một số trường quốc tế, phụ huynh… GS Nguyễn Minh Thuyết nhấn mạnh: "Cho đến nay, tôi không tin rằng đầu vào không có ý nghĩa quyết định. Điều kiện, phương thức đào tạo của mình còn kém và phần lớn các trường ĐH của mình không có sự sàng lọc sinh viên. Vào bao nhiêu ra bấy nhiêu! Luận văn tốt nghiệp nào cũng điểm 9 điểm 10, làm sao có chất lượng? Thực tế đã có nhiều đơn vị sử dụng lao động chê sản phẩm của các trường ĐH, CĐ trong nước, đặc biệt là các trường ngoài công lập".

Mặc dù ĐH Quốc tế Việt -Đức được giao quyền tự chủ trong công tác tuyển sinh theo tiêu chuẩn Đức. Thế nhưng, khi nói về điểm sàn, TS Hà Thúc Viên – Hiệu phó – vẫn khẳng định: "Điểm sàn nên được tính là năng lực tối thiểu của học sinh để học ĐH. Nếu chỉ tính điểm sàn dựa trên việc để cho các trường có nguồn tuyển thì chẳng lẽ đến một lúc nào đó một học sinh thi 3 môn được 3 điểm cũng có thể học ĐH sao?". 


Thí sinh thảo luận kết quả bài thi.  Ảnh: Minh Hòa

Người dân có con đi học cũng không muốn bỏ điểm sàn, vì e ngại chất lượng, và xa hơn, là vấn đề việc làm khi ra trường. Ông Phạm Minh Trung (phường Hưng Phúc, thành phố Vinh, Nghệ An) cảnh báo: Dưới 10 điểm tổng của 3 môn thi thì khó lòng mà tiếp thu nổi kiến thức. Các trường đừng vì mình, đừng vì lợi ích nhóm mà hãy vì sinh viên. Truyền thông đưa tin Nghệ An có 12.000, Đà Nẵng có 18.000 người có bằng tốt nghiệp từ trung cấp lên đến thạc sĩ chưa có việc làm. Một sự thiệt hại cả về kinh tế lẫn tinh thần không hề nhỏ". 

Điểm sàn góp phần nâng cao  ý thức học tập của học sinh phổ thông 

Luồng ý kiến này tập trung ở nhóm độc giả là hiệu trưởng, giáo viên, học sinh các trường phổ thông, trong đó, nhiều nhất là ý kiến của học sinh, sinh viên. Theo nhóm độc giả này, nếu bỏ điểm sàn, cho các trường tự xét tuyển thì không loại trừ việc một số trường top dưới sẵn sàng nhận thí sinh điểm rất thấp vào học. Học, thi chơi chơi mà cũng vào ĐH được thì sẽ làm mất đi ý thức phấn đấu của HS. "Đừng vì chỉ tiêu của một vài trường mà hạ điểm sàn,  như thế là đi ngược lại với định hướng, đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục ĐH và giáo dục phổ thông" – Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề xuất ý kiến. 

Ở góc độ một  sinh viên, Lê Hải Anh – năm nhất hệ cao đẳng khoa Du lịch (ĐH Văn hóa Hà Nội) bày tỏ: "Không có điểm sàn nữa, nghĩa là học sinh học giỏi hay kém đều có cơ hội được vào đại học. Như vậy họ sẽ không còn cố gắng để đạt được đến điểm sàn, không có động lực để học nữa". Nguyễn Quỳnh Như (Lớp 12 Trường THPT Lê Hồng Phong, TPHCM) nhấn mạnh: "Nếu chúng ta không xây dựng điểm sàn, bỏ lỏng đầu vào điều đó  sẽ gây nên sự bất công, tính ỷ lại và cả sự thiếu quyết tâm cho các bạn học sinh". 

Bỏ điểm sàn không thể cứu được các trường kém chất lượng

Trao đổi với luồng ý kiến đề nghị bỏ điểm sàn, trao quyền tự chủ cho các trường ĐH để cứu các trường ngoài công lập vào thời điểm hiện nay, nhiều độc giả khẳng định rõ, vấn đề tuyển không đủ chỉ tiêu của các trường ngoài công lập không hẳn nằm ở vấn đề giữ hay bỏ điểm sàn. TS Lê Văn Thanh – Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội – cho rằng: "Thực ra "điểm sàn" cũng chỉ là một trong nhiều nguyên nhân khiến các trường khó khăn trong tuyển sinh, và chưa hẳn đây đã phải là nguyên nhân chính. Thực tế là không ít thí sinh có điểm trên sàn, nhưng vì không trúng tuyển vào các trường theo nguyện vọng nên các em chờ năm sau thi lại. Thêm nữa, việc có quá nhiều trường ĐH, CĐ và trong đó không ít trường điều kiện đảm bảo chất lượng chưa đủ nên không tạo được sức hút đối với người học. Rồi còn việc chính các nhà trường đang tự cạnh tranh nhau khi mở quá nhiều ngành học trùng lặp trong từng tỉnh, thành, khu vực. Điều này cũng khiến bão hòa nhu cầu học và khan hiếm nguồn tuyển." 

Để giải quyết vấn đề nguồn tuyển cho các trường ngoài công lập, phải bắt đầu từ vấn đề  chất lượng của các trường. "Nhiều thí sinh dư điểm vào một trường ngoài công lập hay một ngành nào đó của trường công, nhưng vẫn không theo học mà đợi để được học ngành, trường mình yêu thích. Chỉ có chất lượng của các trường mới giải quyết được vấn đề đủ hay thiếu nguồn tuyển" – PGS.TS Đỗ Văn Dũng – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM góp ý. 

Tự chủ tuyển sinh, cần lộ trình

Bài toán trước mắt chưa thể bỏ điểm sàn, chưa thể "tự chủ tuyển sinh" như thiểu số ý kiến, nhưng có thể nói, những ý kiến thiểu số này vẫn cần được xem xét, và cần được xem như  một hướng đi đúng trong tương lai, phù hợp với Luật Giáo dục ĐH vừa có hiệu lực. Mặc dù khẳng định trong điều kiện hiện nay, khi thi "ba chung" vẫn tiến hành, điểm sàn vẫn cần thiết nhưng GS Nguyễn Minh Thuyết vẫn khẳng định: "Về lâu về dài, Bộ GDĐT nên giao quyền tự chủ về tuyển sinh cho các trường để họ chịu trách nhiệm giải trình trước xã hội về sản phẩm đào tạo của mình."

Bạn đọc Hoàng Thu Hà (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) mặc dù tán thành phương án điểm sàn  nhưng cũng lưu ý:  Về lâu dài, theo tôi cũng nên tính đến phương án để các trường tự tuyển sinh. Muốn vậy, Bộ GDĐT phải siết chặt đầu ra. Cần có một bộ tiêu chí và cách kiểm định để đánh giá chất lượng giáo dục ở các trường để tránh tình trạng vào bao nhiêu ra bấy nhiêu hoặc chất lượng đầu vào thấp nhưng tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp toàn khá, giỏi. Với quan điểm lấy điểm thi tốt nghiệp và xét học bạ phổ thông cũng là một cách làm được nhiều nước áp dụng (trừ trường danh tiếng có thể siết chặt chất lượng từ đầu vào). Nhưng với cách làm này thì chất lượng giáo dục phổ thông phải được kiểm soát chặt.

Về lâu dài là bao giờ và điều kiện như thế nào là chín muồi cho việc bỏ điểm sàn, tự chủ tuyển sinh?  PGS.TS Nguyễn Kim Hồng – Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm TPHCM thận trọng: "Luật Giáo dục ĐH và chủ trương phân cấp các trường của Bộ Giáo dục Đào tạo là một chủ trương đúng, nhất là trong việc xác định mức độ ưu tiên đầu tư. Việc này vẫn chưa thể tiến hành nên chúng ta vẫn chưa thể "phân cấp" các trường ĐH…"  và thời điểm khi nào có thể là… "khi chúng ta đưa ra được cách thức tuyển sinh mới, khi các ĐH được chủ động hoàn toàn trong việc tuyển sinh và người học có được các thông tin tin cậy để lựa chọn nghề nghiệp hơn là tâm lý cứ vào đại học cái đã như của nhiều học sinh và phụ huynh hiện nay."

Nhóm P.V

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/4561/201303/Chung-suc-vi-mot-mua-tuyen-sinh-thanh-cong-1967757/

Thu hồi quyết định cho phép đào tạo 57 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ

Posted: 19 Mar 2013 01:46 AM PDT

(GDTĐ) – 57 chuyên ngành đào tạo trình độ tiến sĩ thuộc 27 cơ sở đào tạo vừa bị Bộ GDĐT thu hồi các quyết định cho phép đào tạo do không đảm bảo điều kiện quy định về đội ngũ giảng viên cơ hữu (theo Quyết định số 533 /BGDĐT ngày 06/02/2013 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).

Ảnh mang tính minh họa. Ảnh: NN
Ảnh mang tính minh họa. Ảnh: NN

Trong số này có những viện, trường ĐH lớn, đầu ngành như Học viện Khoa học xã hội, Học viện quân y, Trường ĐH Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội…

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Bùi Anh Tuấn, ngoài ý nghĩa cảnh báo các chuyên ngành thạc sĩ vừa bị dừng tuyển sinh trong việc củng cố đội ngũ, tránh bị thu hồi quyết định cho phép đào tạo, việc này thể hiện sự kiên quyết của Bộ GDĐT trong việc thực hiện các quy định về mở ngành, chuyên ngành và giám sát các điều kiện đảm bảo chất lượng của các cơ sở đào tạo.

Cơ sở đào tạo có các chuyên ngành bị thu hồi quyết định cho phép đào tạo, để được tuyển sinh, đào tạo trở lại phải thực hiện các quy định về điều kiện, hồ sơ, quy trình để được cấp phép đào tạo như đối với chuyên ngành mới.

Danh sách các chuyên ngành đào tạo trình độ tiến sĩ bị thu hồi quyết định cho phép đào tạo: 

TT

Cơ sở đào tạo

Tên chuyên ngành đào tạo

1.

Học viện Hải quân

1. Nghệ thuật chiến dịch

2.

Học viện Khoa học xã hội

2. Ngôn ngữ học ứng dụng

3. Dân tộc học

4. Ngôn ngữ học so sánh lịch sử

5. Lý luận và lịch sử nhà nước và pháp luật

3.

Học viện Quân y

6. Ký sinh trùng

7. Y học hạt nhân

8. Dinh dưỡng tiết chế

4.

Trường ÐH Mỏ địa chất

9. Bản đồ viễn thám và hệ thống thông tin địa lý

10. Tuyển khoáng

5.

Trường ÐH Nông nghiệp Hà Nội

11. Ký sinh trùng học thú y

12. Vi sinh vật học thú y

13. Ðiện khí hóa sản xuất nông nghiệp và nông thôn

6.

Trường ÐH Sư phạm
Hà Nội

14. Sinh lý học người và động vật

7.

Trường ÐH Sư phạm TP.HCM

15. Văn học Trung Quốc

8.

Trường ÐH Y dược TP.HCM

16. Thần kinh

17. Huyết học

18. Nội – Nội tiết

19. Sinh lý học

20. Mô phôi thai học

21. Ký sinh trùng

22. Ung thư

9.

Trường ÐH Thủy lợi

23. Vật liệu và công nghệ vật liệu xây dựng

10.

Trường ÐH Nông lâm TP.HCM

24. Ðất và dinh dưỡng cây trồng

11.

Trường ÐH Bách khoa Hà Nội

25. Hóa phân tích

12.

Trường ÐH Kiến trúc TP.HCM

26. Lý thuyết và lịch sử kiến trúc

13.

Trường ÐH Lâm nghiệp

27. Di truyền và chọn giống cây lâm nghiệp

14.

Trường ÐH Y Hà Nội

28. Ký sinh trùng

15.

Viện Cơ học

29. Lý thuyết điều khiển và điều khiển tối ưu

16.

Viện Cơ học và tin học ứng dụng

30. Cơ học chất lỏng

17.

Viện Ðịa lý

31. Phát triển nguồn nước

18.

Viện Hóa công nghiệp

32. Hóa phân tích

19.

Viện Khoa học giáo dục Việt Nam

33. Lý luận và PPDH bộ môn hóa học

34. Lý luận và PPDH bộ môn sinh học

35. Lý luận và PPDH bộ môn vật lý

20.

Viện Khoa học khí tượng thủy văn và môi trường

36. Chỉnh trị sông và bờ biển

21.

Viện Nghiên cứu cơ khí

37. Công nghệ tạo hình
vật liệu

22.

Viện Khoa học nông nghiệp VN

38. Hệ thống canh tác

39. Quy hoạch và sử dụng đất nông nghiệp

40. Bệnh lý học và chữa bệnh vật nuôi

41. Dịch tễ học thú y

42. Ký sinh trùng học thú y

43. Sinh sản và bệnh sinh sản gia súc

44. Vi sinh vật học thú y

23.

Viện Khoa học lâm nghiệp VN

45. Ðất lâm nghiệp

46. Kỹ thuật máy và thiết bị lâm nghiệp

47. Công nghệ bảo quản
sơ chế lâm nông sản sau
thu hoạch

24.

Viện Văn hóa nghệ thuật VN

48. Lý luận và lịch sử nghệ thuật điện ảnh truyền hình

25.

Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

49. Hóa phóng xạ

26.

Viện Nghiên cứu điện tử, tin học và tự động hóa

50. Kỹ thuật mật mã

51. Kỹ thuật máy tính

52. Kỹ thuật rađa – dẫn đường

53. Kỹ thuật viễn thông

27.

Viện Sinh học nhiệt đới

54. Hóa sinh học

55. Sinh lý học thực vật

56. Sinh thái học

57. Vi sinh vật học

 Hiếu Nguyễn

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3005/201303/Thu-hoi-quyet-dinh-cho-phep-dao-tao-57-chuyen-nganh-dao-tao-tien-si-1967768/

Comments