Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục |
- Nhiều lỗ hổng trong liên kết đào tạo
- ĐH Xây dựng, Công nghiệp thực phẩm HCM, HV Chính sách phát triển công bố chỉ tiêu
- Kỷ luật kiểu… Phần Lan
- Một học sinh bị du côn đánh chết tại sân trường
- Thúc đẩy, mở rộng hợp tác với nước ngoài trong lĩnh vực GD-ĐT
- Giáo viên ‘quây’ Chủ tịch tỉnh đòi quyền lợi
- Sửa đổi quy định chế độ thỉnh giảng
- Hà Nội: Học sinh nghỉ Tết 11 ngày
- Sức hút từ mô hình trường PTDT bán trú
- Để con tả văn thực hay rập khuôn giả dối?
Nhiều lỗ hổng trong liên kết đào tạo Posted: 28 Jan 2013 07:14 AM PST - “Thiếu sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước trong Thông tin đưa ra tại Hội nghị Hướng dẫn Thực hiện Nghị
Trung tâm đào tạo quốc tế Raffles tại Hà Nội hiện đã đóng cửa (Ảnh: Văn Chung)
Ông Bùi Hồng Quang- phó Vụ Bên cạnh đó, nhiều cơ sở giáo Một số cơ sở giáo dục nước Nguyên nhân được Bộ GD-ĐT Đồng thời, thiếu sự phân công Thiếu sự phối hợp giữa cơ
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/107326/nhieu-lo-hong-trong-lien-ket-dao-tao.html |
ĐH Xây dựng, Công nghiệp thực phẩm HCM, HV Chính sách phát triển công bố chỉ tiêu Posted: 28 Jan 2013 06:14 AM PST (GDTĐ)-Ba trường ĐH Xây dựng, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM và Học viện Chính sách phát triển công bố dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh 2013.
Trường ĐH Xây dựng dự kiến 2.800 chỉ tiêu, trong đó chủ yếu là khối A với 2400 chỉ tiêu; khối V 400 chỉ tiêu, trong đó ngành kiến trúc 350 chỉ tiêu, ngành quy hoạch và vùng đô thị 50 chỉ tiêu. Ngoài ra, trường dự kiến tuyển mới 300 chỉ tiêu liên thông ĐH chính quy và 500 chỉ tiêu tuyển sinh liên thông ĐH vừa làm vừa học.
Ngành đào tạo Mã ngành Khối thi Tổng chỉ tiêu Mã trường: XDA
2.800 Các ngành đào tạo đại học:
- Kiến trúc D580102 V
- Quy hoạch vùng và đô thị D580105 V
- Kỹ thuật công trình xây dựng (*) (gồm các D580201 A
chuyên ngành: xây dựng dân dụng và công
nghiệp, hệ thống kỹ thuật trong công trình, xây
dựng cảng – đường thủy, xây dựng thủy lợi -
thủy điện, tin học xây dựng,
- Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông (chuyên D580205 A
ngành xây dựng cầu đường)
A
- Cấp thoát nước D510406 A
- Công nghệ kỹ thuật môi trường (chuyên ngành D580406 A
công nghệ và quản lý môi trường).
- Kỹ thuật công trình biển (gồm các chuyên ngành: D580203 A
xây dựng công trình ven biển, xây dựng công trình
biển – dầu khí).
- Công nghệ kỹ thuật vật liệu xây dựng D510105 A
- Công nghệ thông tin (gồm hai chuyên ngành: công D480201 A1
nghệ phần mềm, hệ thống và mạng máy tính).
- Kỹ thuật cơ khí (*) (gồm các chuyên ngành: máy D480102 A
xây dựng, cơ giới hóa xây dựng).
- Kỹ thuật trắc địa – bản đồ (chuyên ngành kỹ thuật D520503 A
trắc địa).
- Kinh tế xây dựng D580301 A
- Quản lý xây dựng (chuyên ngành: kỹ sư kinh tế D580302 A
và quản lý đô thị).
Chỉ tiêu vào Học viện Chính sách và Phát triển năm 2013: Tên trường. Ngành học Ký hiệu trường Mã ngành Khối thi Tổng chỉ tiêu (1) (2) (3) (4) (5) Học viện Chính sách và Phát triển HCP
500 Số 65 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội ĐT: (04)85898694; Fax:(04)35562392 Website: http://www.apd.edu.vn/ Email:phongdaotạo.hcp@moet.edu.vn
Các ngành đào tạo đại học:
500 - Kinh tế (gồm 02 chuyên ngành Quy hoạch phát triển, Kế hoạch phát triển)
D310101 A 100 - Kinh tế quốc tế (chuyên ngành Kinh tế đối ngoại)
D310106 A 150 - Quản trị kinh doanh (chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp)
D340101 A 100 - Chính sách công (chuyên ngành Chính sách công)
D340401 A 50 - Tài chính – Ngân hàng (chuyên ngành Tài chính công)
D340201 A 100
Lưu ý: Nếu thí sinh đủ điểm vào ngành đã đăng ký ban đầu thì không phải đăng ký xếp ngành sau khi nhập học. Nếu thí sinh đủ điểm sàn vào Học viện nhưng không đủ điểm trúng tuyển vào ngành đã đăng ký dự thi sẽ được chuyển sang ngành khác có điểm thấp hơn nếu còn chỉ tiêu. ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM, hệ CĐ: Không tổ chức thi tuyển mà tổ chức xét tuyển từ kết quả thi ĐH, CĐ trong cả nước năm 2013 của những thí sinh đã dự thi khối A,A1,B,C,D1 theo đề thi chung của Bộ GDĐT trên cơ sở hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh. Những thí sinh không đủ điểm vào học hệ ĐH nếu có nguyện vọng nhà trường sẽ xét vào học CĐ, TCCN chính quy hoặc CĐ nghề chính quy ở các ngành nghề tương ứng và được học liên thông lên bậc học cao hơn tại trường. Chỉ tiêu cụ thể vào trường như sau:
Số TT Tên trường. Ngành học. Ký hiệu trường Mã ngành đào tạo Khối thi Điểm trúng tuyển NV1 Chỉ tiêu (Dự kiến)
- Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM DCT
4.400
- 140 Lê Trọng Tấn, P. Tây Thạnh, Q. Tân Phú, TPHCM; ĐT: (08) 54082904 hoặc (08) 38161673 – 214
Hệ đào tạo đại học
2.600
Ngành học: - Công nghệ thông tin - Công nghệ chế tạo máy (Cơ điện tử) - Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử - Công nghệ thực phẩm - Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm - Công nghệ chế biến thủy sản - Công nghệ kỹ thuật hóa học - Công nghệ kỹ thuật môi trường - Công nghệ sinh học - Quản trị kinh doanh - Tài chính ngân hàng - Kế toán
D480201 D510202 D510301 D540101 D540110 D540105 D510401 D510406 D420201 D340101 D340201 D340301 A,A1,D1 A,A1 A,A1 A,A1,B A,A1,B A,A1,B A,A1,B A,A1,B A,A1,B A,A1,D1 A,A1,D1 A,A1,D1 A:13; D1:13.5 13 13 A:15; B:16.5 A:14;B:15 A:13;B:14 A:13;B:14 A:13;B:14 A:14;B:15 A:13; D1:13.5 A:13; D1:13.5 A:13; D1:13.5 150 150 150 400 200 200 250 200 250 200 200 200
Hệ đào tạo cao đẳng
1.800
Ngành học: - Công nghệ thông tin - Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử - Công nghệ kỹ thuật cơ khí (Cơ điện tử) - Công nghệ thực phẩm - Công nghệ chế biến thủy sản - Công nghệ kỹ thuật hóa học - Công nghệ kỹ thuật môi trường - Công nghệ sinh học - Công nghệ may (May – Thiết kế thời trang) - Công nghệ Giày - Công nghệ kỹ thuật nhiệt (Nhiệt – Điện lạnh) - Công nghệ vật liệu - Quản trị kinh doanh - Kế toán - Việt Nam học (chuyên ngành Du lịch)
C480201 C510301 C510201 C540102 C540105 C510401 C510406 C420201 C540204 C540206 C510206 C510402 C340101 C340301 C220113 A,A1,D1 A,A1 A,A1 A,A1,B A,A1,B A,A1,B A,A1,B A,A1,B A,A1,D1 A,A1,B A,A1 A,A1,B A,A1,D1 A,A1,D1 A,A1,C,D1 A:10,A1:10;D1:10.5 10 10 A:12;B:13 A:10;B:11 A:10;B:11 A:10;B:11 A:11.5;B:12 A:10,A1:10;D1:10.5 A:10,A1:10;B:11 10 A:10,A1:10;B:11 A:10,A1:10;D1:10.5 A:10,A1:10;D1:10.5 A:10,A1:10;D1:10.5, C11.5 100 100 100 200 150 150 150 150 100 100 100 100 100 100 100 Lập Phương Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2801/201301/DH-Xay-dung-Cong-nghiep-thuc-pham-HCM-HV-Chinh-sach-phat-trien-cong-bo-chi-tieu-1966619/ |
Posted: 28 Jan 2013 06:14 AM PST
Giáo viên Phần Lan không dạy trẻ nhỏ kiểu "thương cho roi cho vọt", cũng không phạt học sinh vi phạm kiểu bắt lên đứng trên bục giảng trước lớp hay đứng dưới cờ trước toàn trường như thường thấy ở ta. Chúng tôi xin kể vài chuyện mắt thấy tai nghe trong chuyến thực địa tại trường tiểu học ở vùng Mohos (cách TP Oulu ở phía bắc Phần Lan khoảng 35km) trong khuôn khổ một dự án nghiên cứu do IRED tổ chức. 1. Hôm ấy, như mọi hôm, chúng tôi đến trường lúc sáng sớm, nhưng khác mọi ngày chúng tôi nhận thấy tất cả giáo viên tập trung ngoài sân trường, tay cầm sổ và bút. Các thầy cô gọi những học sinh đi xe đạp có đội mũ bảo hiểm lại hỏi tên, lớp và ghi lại mà không giải thích cho học sinh biết. Hỏi ra mới hay trong những tuần trước, thầy hiệu trưởng đã yêu cầu học sinh toàn trường phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp đến trường. Và hôm đó các thầy cô trong trường cùng lên kế hoạch quan sát không báo trước, ghi lại tên những học sinh có đội mũ. Trưa ngày hôm đó, tất cả học sinh toàn trường tập trung tại hội trường cùng với một số đại diện cha mẹ học sinh. Đầu tiên, các thầy cô đọc tên những em có đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp đến trường sáng nay, mời các em lên, thầy hiệu trưởng tặng mỗi em một thanh kẹo. Trao đổi với chúng tôi, thầy cho biết trường không áp dụng hình thức phạt hay cảnh cáo những em không thực hiện tốt, mà thường khen thưởng hay ghi nhận những em đã làm tốt để từ đó các em khác sẽ tự biết điều chỉnh. Vị hiệu trưởng từng gắn bó với trường học 38 năm nay chia sẻ: "Tôi chưa bao giờ la lối trong nghề nghiệp của mình. Nói cho đúng, tôi chỉ hét lên đúng một lần vào năm 1983 ở đây. Khi đó, thiết bị của một nhân viên vệ sinh bị hư. Tôi đang giúp sửa chữa thì hai em học sinh đang vừa đợi taxi vừa chơi bóng rổ ném bóng trúng đầu tôi. Tôi đã hét lên: "Này, các em làm gì vậy?". Đó là hai học sinh lớp 4 và lớp 6. Tôi thấy chúng rất sợ hãi. Từ đó tôi tự nhủ mình sẽ không la lối trẻ em nữa. Tôi nghĩ không tốt chút nào khi cha mẹ hay giáo viên quát một đứa trẻ, bạn sẽ mất rất nhiều thứ mà bạn không bao giờ lấy lại được". 2. Không đánh đập, la lối, nhưng các giáo viên Phần Lan vẫn có những hình thức kỷ luật học sinh. Ví dụ, theo quy định, cứ sau mỗi giờ học 45 phút, học sinh tiểu học buộc phải ra khỏi lớp, tuy nhiên thỉnh thoảng vẫn có những học sinh không muốn ra sân chơi, trốn trong lớp. Khi phát hiện, giáo viên sẽ nhắc nhở, nếu học sinh vẫn không nghe thì giáo viên có thể cảnh cáo đến ba lần, sau đó mới phạt. Hình phạt là học sinh phải ở lại lớp khi tan trường để giải thích cho giáo viên tại sao em lại hành xử như thế. Trong một lớp học, nếu có một học sinh vi phạm kỷ luật ở mức độ nặng mà giáo viên đứng lớp thấy cần phải phối hợp với người khác để giải quyết, giáo viên sẽ thông báo với hiệu trưởng. Lúc đó hiệu trưởng sẽ triệu tập cuộc họp nhiều thành phần trong đó có giáo viên đứng lớp, giáo viên giáo dục đặc biệt, chuyên gia truyền thông với gia đình (là người được đào tạo, phụ trách nói chuyện với gia đình học sinh trong những trường hợp khó), y tá nhà trường và hiệu trưởng. Nhóm này sẽ cùng phối hợp để giải quyết vấn đề theo hướng giúp học sinh phát triển. 3. Người Phần Lan cho rằng bạo lực sẽ tái tạo bạo lực, những trẻ nhỏ lớn lên trong một môi trường bạo lực, trong kiểu dạy dỗ cho roi cho vọt, khi trở thành người lớn thường sẽ lặp lại các hành vi bạo lực này với thế hệ kế tiếp. Nghĩa là nếu cha mẹ dạy con cái, thầy cô giáo dạy học sinh bằng đòn roi hay bằng những ngôn từ bạo lực… thì những điều này được học sinh nội tâm hóa, trở thành những chuẩn tham chiếu, những đường nét nơi nhân cách của học sinh sau khi đã trưởng thành. Và đến lượt mình, những công dân tương lai lại hành xử với nhau và với thế hệ kế tiếp cùng một cách như mình đã nhận được trong quá trình hình thành nhân cách. Bạo lực do đó sẽ tái tạo, kéo dài không những trong gia đình mà còn mở rộng ra toàn xã hội. Như vậy sẽ có những tương quan giữa vấn đề bạo lực đang xảy ra nhan nhản trong xã hội với môi trường, cách thức giáo dục gia đình và học đường. Do đó, không phải vô cớ mà nhiều nước châu Âu đã ban hành luật cấm tất cả mọi hành vi bạo lực đối với trẻ em, ngay cả một cái đánh đít. Với họ, đó là cách tốt nhất để hạn chế bạo lực ngoài xã hội, là cách thức đào tạo những công dân biết tôn trọng người khác, xem tất cả hành vi đánh người là chuyện đáng xấu hổ và đáng lên án. ____________ (*): http://tuoitre.vn/Tuoi-tre-cuoi-tuan//Cuoc-song-muon-mau/517847/Nguoi-Phan-Lan-noi-sao-lam-vay.html Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/531812/ky-luat-kieu--phan-lan.html |
Một học sinh bị du côn đánh chết tại sân trường Posted: 28 Jan 2013 02:13 AM PST Ngày 27/1, cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Phước Long (tỉnh Bình Phước) đã ra quyết định tạm giữ hình sự 8 đối tượng liên quan đến vụ đánh chết nam sinh Nguyễn Phước Thành (SN 1997, ngụ khu phố Bình Giang 2, phường Sơn Giang) thị xã Phước Long. Theo kết quả điều tra, nạn nhân Nguyễn Phước Thành là học sinh của lớp CN3 trường THPT Phước Long. Trước đó, một nhóm đối tượng côn đồ tụ tập gần trường xin tiền nhưng Thành không cho nên bọn chúng quyết tâm đánh dằn mặt. Đến 19h ngày 25/1, các đối tượng du côn nói trên liên lạc với nhau và tụ tập trước trường THCS Nguyễn Văn Trỗi để "đón lõng" nạn nhân. Sau khi băng nhóm này "tề tựu" đông đủ, bọn chúng gọi điện thoại cho Thành và bảo có việc cần gặp nên hẹn ra sân trường Nguyễn Văn Trỗi. Gia đình nạn nhân ở gần trường nên chỉ khoảng vài phút sau, Thành có mặt. Vừa nhác thấy bóng của Thành, 8 tên du côn xông đến dùng mũ bảo hiểm đánh nạn nhân không thương tiếc. Chúng còn giữ chân và tay cho những tên còn lại đánh nạn nhân đến tử vong. Hơn 1 giờ sau, ông Vũ Văn Tỉnh, nhân viên bảo vệ của trường làm nhiệm vụ rảo quanh sân trường thì phát hiện thi thể nạn nhân. Ngay lập tức, ông Tỉnh trình báo cơ quan chức năng. Ngay sau đó, Công an thị xã Phước Long phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm tử thi. 8 đối tượng gây ra cái chết cho nạn nhân bị tạm giữ để điều tra gồm: Lê Thanh Hoàng (SN 1996), Trần Tân Quang (SN 1995, cùng ngụ khu phố Bình Giang 1, phường Sơn Giang), Trần Huỳnh Danh (SN 1996), Trần Minh Trọng (SN 1995), Nguyễn Trọng Duy (SN 1993), Nguyễn Long Hồ (SN 1996), Trần Ngọc Điền (SN 1997) và Nguyễn Quốc Đạt (SN 1995, tất cả cùng ngụ phường Phước Bình, thị xã Phước Long). Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng khẩn trương điều tra. Theo Phương Ngọc Petrotimes Nguồn: http://dantri.com.vn/xa-hoi/mot-hoc-sinh-bi-du-con-danh-chet-tai-san-truong-690233.htm |
Thúc đẩy, mở rộng hợp tác với nước ngoài trong lĩnh vực GD-ĐT Posted: 28 Jan 2013 01:14 AM PST ((GDTĐ)-Hôm nay (28/1), Bộ GDĐT tổ chức Hội nghị hướng dẫn thực hiện Nghị định số 73/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục với sự tham gia của đại diện các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, đại diện các trường ĐH, CĐ. Thứ trưởng Bộ GDĐT Trần Quang Quý chủ trì hội nghị.
Thúc đẩy và mở rộng hợp tác với nước ngoài trong lĩnh vực GD-ĐT là một trong những ưu tiên trong chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam. Thứ trưởng Bộ GDĐT Trần Quang Quý nhận định, trong những năm qua, hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong GD-ĐT ở Việt Nam tăng trưởng không ngừng, đặc biệt là ở các khu đô thị lớn và kinh tế tập trung như Hà Nội, TP.HCM… Ngoài ra, khối ngoài nước còn hoạt động mạnh trong việc giảng dạy tiếng Anh, dạy nghề và đào tạo kỹ năng… Với Nghị định 73, Thứ trưởng Trần Quang Quý tin tưởng đây sẽ là công cụ hỗ trợ quan trọng cho các nhà quản lý trong việc quản lý các hoạt động hợp tác, đầu tư nước ngoài trong giáo dục; đồng thời cũng tạo hành lang pháp lý để các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm đầu tư phát triển giáo dục một cách minh bạch, rõ ràng. Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ GDĐT, trong lĩnh vực giáo dục, tính đến quý IV/2008 cả nước có 112 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 235 triệu USD. Các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục tập trung chủ yếu tại 7 tỉnh, thành phố, trong đó riêng TP. HCM chiếm 56,25%, Hà Nội chiếm 30,3% tổng số dự án. Tính đến quý IV/2012 có 111 dự án có vốn nước ngoài tại 6 tỉnh, thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, Vũng Tàu, Cần Thơ, Hải Phòng và Đà Nẵng. Cơ sở giáo dục có vốn nước ngoài chiếm số lượng lớn nhất là các cơ sở đào tạo ngắn hạn (chiếm 40%), cơ sở giáo dục phổ thông (32,4%), cơ sở giáo dục mầm non (28 dự án, chiếm 25,2%), cơ sở giáo dục đại học (5,4%). Số lượng các cơ sở giáo dục đa cấp (18 cơ sở) chiếm đến 50% tổng số cơ sở giáo dục phổ thông. Báo cáo từ Bộ Lao động – Thương binh xã hội, năm 2011, cả nước có 19 cơ sở dạy nghề 100% vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có 2 trường CĐ nghề, 17 trung tâm dạy nghề và doanh nghiệp có đăng ký hoạt động dạy nghề; 1 trường CĐ nghề có cổ phần đầu tư của nước ngoài nhưng chưa thực hiện tuyển sinh; 6 cơ sở dạy nghề đã hợp tác với nước ngoài để tổ chức dạy nghề theo chương trình của nước ngoài và do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp bằng. Trong thời gian tới, Bộ GDĐT ưu tiên xây dựng một số mô hình trường học mới, tiên tiến, có chất lượng cao; chuyển dịch dần từ quan tâm về số lượng sang ưu tiên về chất lượng. Ưu tiên đầu tư một số lĩnh vực đào tạo có hàm lượng chất xám cao, kết hợp chuyển giao công nghệ, bí quyết kỹ thuật để đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cùng với đó, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật cho các cơ sở giáo dục, đặc biệt ở các vùng, miền, khu vực khó khăn. Để thực hiện các mục tiêu hợp tác với nước ngoài trong lĩnh vực GD-ĐT, Bộ GDĐT sẽ hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về đầu tư nước ngoài trong GD-ĐT. Quán triệt, triển khai Nghị định 73/2012/NĐ-CP để tạo sự thống nhất trong cách hiểu và thực hiện của các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà đầu tư và các cơ sở giáo dục có vốn ĐTNN. Trước mắt tập trung yêu cầu các cơ sở giáo dục có vốn ĐTNN thực hiện điều khoản chuyển tiếp. Cụ thể, Bộ GDĐT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu khẩn trương rà soát, tổng hợp tình hình các cơ sở giáo dục có vốn nước ngoài trên địa bàn; phân loại các cơ sở giáo dục trên địa bàn theo mức độ đáp ứng các điều kiện, tiêu chí quy định tại Nghị định 73; yêu cầu, hướng dẫn các cơ sở giáo dục có vốn nước ngoài thực hiện điều khoản chuyển tiếp, kịp thời báo cáo Bộ GDĐT các vướng mắc để nghiên cứu, giải quyết. Bộ GDĐT thực hiện phân cấp triệt để theo Nghị định 115/2010/NĐ-CP và Nghị định số 73 theo hướng: Bộ GDĐT xem xét, hướng dẫn các vấn đề có tính nguyên tắc về thu hút, quản lý vốn ĐTNN cho giáo dục; mức độ mở cửa hội nhập quốc tế đối với từng loại hình cơ sở, lĩnh vực và bậc học; cơ chế phối hợp làm việc giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình xem xét, giải quyết hồ sơ của nhà đầu tư và các cơ sở giáo dục có vốn ĐTNN; xem xét, xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Nghị định số 73 và các văn bản hướng dẫn liên quan. Các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương là những cơ quan chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý các cơ sở giáo dục có vốn ĐTNN trên địa bàn. Cùng với việc tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin báo cáo giữa cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, định kỳ giao ban nhằm trao đổi thông tin, phản ánh và xử lý các vướng mắc cho nhà đầu tư, phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm (nếu có), Bộ GDĐT cũng sẽ phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương xây dựng các thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 73. Về phía Bộ Lao động – Thương binh xã hội cũng sẽ tạo hành lang pháp lý thuận lợi để thu hút hợp tác, đầu tư của nước ngoài; tăng cường hợp tác quốc tế, lựa chọn các đối tác chiến lược trong lĩnh vực dạy nghề; tích cực vận động các nhà tài trợ, các dự án ODA để hỗ trợ thực hiện thành công Chiến lược dạy nghề; tăng cường hợp tác NCKH về dạy nghề; tích cực tham gia các hoạt động quốc tế về dạy nghề và khuyến khích cơ sở trong nước mở rộng hợp tác, đầu tư về dạy nghề với cơ sở có uy tín của nước ngoài. Hiếu Nguyễn Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3005/201301/Thuc-day-mo-rong-hop-tac-voi-nuoc-ngoai-trong-linh-vuc-GDDT-1966612/ |
Giáo viên ‘quây’ Chủ tịch tỉnh đòi quyền lợi Posted: 28 Jan 2013 01:13 AM PST Cuộc đối thoại trực tiếp mới đây giữa Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái với hàng trăm Bỗng dưng mất biên chế và bị thay đổi chuyên môn, địa bàn công tác – cú sốc lớn
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Duy Cường trao đổi, tâm sự thêm với các cô giáo sau cuộc đối thoại Nhiều lần lãnh đạo huyện Yên Bình tổ chức đối thoại với các thầy cô giáo sau khi Và lần này, Chủ tịch tỉnh đã mời hơn 200 giáo viên, nhân viên ngành giáo dục huyện Hội trường có sức chứa hàng trăm người đã chật kín. Hàng loạt ý kiến đã được bày "Cán bộ làm sai thì phải chịu trách nhiệm, sao lại tước đi biên chế của chúng tôi Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường ghi chép cẩn thận từng ý kiến. Ông gợi mở để các Ông nói: "Lắng nghe tiếng khóc của cô giáo Hương, tôi càng cảm nhận rõ nhiều tiếng Trước khi giải đáp, trả lời cặn kẽ từng câu hỏi, ông chia sẻ trước hội trường: Lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Giáo dục đã trực tiếp trả lời từng câu hỏi của giáo viên, Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch tỉnh Phạm Duy Cường thẳng thắn chỉ rõ khuyết điểm Đối với những cán bộ làm sai liên quan vụ việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Đặc biệt là chỉ đạo Công an tỉnh điều tra khảo sát, làm rõ, phát hiện tiêu cực nếu Đối với 119 giáo viên, nhân viên tuyển sai quy định, tuyển vượt biên chế tỉnh Số giáo viên này trước mắt ở ổn định tại đơn vị cũ, được xếp mức tiền lương như Đối với 39 giáo viên tiểu học và THCS tiếp nhận, tuyển dụng sai quy định cho phép Đối với 93 trường hợp giáo viên, nhân viên hợp đồng vượt quy mô thì không ký lại Số còn lại, ngoài các trường dân tộc bán trú của huyện cân đối đủ giáo viên, huyện Số giáo viên, nhân viên còn lại giao huyện Yên Bình tiến hành đưa đến các trường (Theo Tùng Duy - Tiền Phong) Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/107189/giao-vien--quay--chu-tich-tinh-doi-quyen-loi.html |
Sửa đổi quy định chế độ thỉnh giảng Posted: 28 Jan 2013 12:14 AM PST (GDTĐ)-Bộ GDĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Quy định về chế độ thỉnh giảng trong các cơ sở giáo dục Ban hành kèm theo Thông tư số 44 /2011/TT-BGDĐT ngày 10/10/2011 của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Theo đó, một số sửa đổi, bổ sung liên quan đến phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; báo cáo viên, tiêu chuẩn của báo cáo viên; quyền của báo cáo viên; quy định về: hợp đồng báo cáo, trách nhiệm của báo cáo viên, trách nhiệm, quyền của cơ sở giáo dục, trách nhiệm, quyền của cơ quan, tổ chức nơi báo cáo viên công tác; trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương Theo dự thảo, báo cáo viên là các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nhân, nghệ nhân, người lao động ở trong và ngoài nước được các cơ sở giáo dục mời báo cáo tham luận, chuyên đề, kinh nghiệm thực tiễn nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, gắn giáo dục và đào tạo với thực tiễn. Báo cáo viên cần có năng lực, am hiểu sâu về lĩnh vực, chuyên ngành được báo cáo; Có lập trường chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, chấp hành tốt chủ trương, chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước; Được cơ quan, tổ chức nơi công tác, cơ quan quản lý địa phương giới thiệu. Hợp đồng báo cáo đối với báo cáo viên, trách nhiệm của báo cáo viên dụng tương tự như đối với nhà giáo thỉnh giảng. Trách nhiệm của cơ sở giáo dục đối với báo cáo viên áp dụng tương tự như trách nhiệm của cơ sở thỉnh giảng đối với nhà giáo thỉnh giảng. Quyền của cơ sở giáo dục đối với báo cáo viên áp dụng tương tự như quyền của cơ sở thỉnh giảng đối với nhà giáo thỉnh giảng. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức nơi báo cáo viên công tác áp dụng tương tự như trách nhiệm của cơ quan, tổ chức nơi nhà giáo thỉnh giảng công tác. Quyền của cơ quan, tổ chức nơi báo cáo viên công tác áp dụng tương tự như quyền của cơ quan, tổ chức nơi nhà giáo thỉnh giảng công tác. Lập Phương Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3222/201301/Sua-doi-quy-dinh-che-do-thinh-giang-1966613/ |
Hà Nội: Học sinh nghỉ Tết 11 ngày Posted: 28 Jan 2013 12:13 AM PST - Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Quý Tỵ đối với học sinh trên địa Theo đó, cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS các trường mầm non, tiểu học, THCS, Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc trực và bảo vệ trường học; Sở cũng yêu cầu, các trường học tuyệt đối không tổ chức cho giáo viên và học sinh
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/107258/ha-noi--hoc-sinh-nghi-tet-11-ngay.html |
Sức hút từ mô hình trường PTDT bán trú Posted: 28 Jan 2013 12:10 AM PST (GDTĐ) – Nhà ở xa trường, con đường từ trong bản, trong làng đến trường học quá xa nên việc đi lại của học trò vùng cao những năm trước đây khó khăn lắm. Nhưng giờ thì khác rồi, mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú dành cho học sinh vùng khó đã được các địa phương áp dụng theo chủ trương của Bộ GD-ĐT đã nhanh chóng tạo được hiệu quả đối với các em học sinh… Mái ấm cho con chữ "neo đậu" Em Lý Thị Ban học sinh Trường PTCS bán trú Tân Tiến (Lào Cai) vui mừng thổ lộ: "Nhà em cách trường gần chục cây số đường dốc núi, khó đi lắm, em định bỏ học về nhà nhưng được thầy cô động viên đưa về ở nhà bán trú và được nhà nước hỗ trợ ăn ở nên em có thêm quyết tâm để xuống núi học chữ". Chúng tôi hiểu, đây không chỉ là tâm trạng của riêng em Lý Thị Ban mà là niềm vui, niềm hạnh phúc khi được Nhà nước hỗ trợ bởi mô hình trường dân tộc bán trú như hiện nay.
Ở hầu khắp các tỉnh như Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Phú Thọ… nơi có những vùng đặc biệt khó khăn về khoảng cách địa lý và điều kiện kinh tế xã hội thì việc áp dụng mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú là hết sức đúng đắn. Nếu như trước đây, khi chưa có mô hình này, các trường tại các địa phương rất chật vật về việc duy trì sĩ số học sinh, duy trì phổ cập. Nhưng từ khi áp dụng, hầu hết các trường đều duy trì từ 95-100% số lượng học sinh nơi có địa bàn xa trường. Học sinh thêm yêu và gắn bó với trường lớp hơn, thích xuống núi học chữ hơn và không bỏ học như trước nữa. Được nhà nước hỗ trợ tiền ăn, tiền sinh hoạt, sự chung tay của phụ huynh học sinh, đa số các trường đã tổ chức nấu ăn cho học sinh ngay tại bếp ăn của nhà bán trú. Như thế, gánh nặng về bát cơm hằng ngày của các em dường như đã được đỡ đi rất nhiều, học sinh yên tâm học tập. Trước đây, học sinh vùng cao chủ yếu là người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh còn nghèo, thiếu thốn, địa bàn phức tạp và đồi núi cách trở nên việc đi lại rất khó khăn… Vì vậy, thực hiện mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú là nhân tố quan trọng, động lực để các em được tới trường. Nếu như trước đây, nhiều gia đình lo cho bữa ăn hàng ngày đã khó sao mơ con mình được học cao hơn nữa, chỉ cần học biết mặt chữ là bắt về tham gia lao động, hay cưới vợ, cưới chồng rồi sinh con. Chính vì thế mà tình trạng học sinh bỏ học cao, tỷ lệ chuyên cần thấp, trình độ dân trí chưa được nâng lên. Nay, trình trạng đó đã được khắc phục đáng kể nhờ hiệu quả mang lại từ mô hình trường bán trú. Sức hút từ những việc làm cụ thể Chúng tôi đi thực tế tại huyện Bảo Yên (Lào Cai), nơi có nhiều địa bàn còn khó khăn và đây cũng là địa phương bước đầu áp dụng thành công mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú. Sau hai năm thực hiện bán trú, tính đến thời điểm này toàn huyện có trên 15 trường có học sinh ở bán trú, trong đó 2 trường chuyển đổi thành mô hình PTDT bán trú là trường PTDT bán trú xã Kim Sơn (trước đây là Trường THCS số 2 Kim Sơn) và Trường PTDT bán trú xã Tân Tiến (trước đây là Trường THCS Tân Tiến); còn các trường mầm non theo chế độ hỗ trợ nên nấu ăn cho các cháu cơm trưa. Mỗi em học sinh bán trú được hưởng 420 nghìn đồng/tháng, các em đều ăn ở lại trường cuối tuần mới về nhà. Nhà trường cắt cử giáo viên đứng bếp nấu ăn ngày ba bữa, khẩu phần bữa ăn đảm bảo chất dinh dưỡng và được thay đổi thường xuyên; giáo viên trực bán trú cũng quản lý chặt chẽ, đôn đốc các em học bài, sinh hoạt theo giờ giấc quy định. Sau khi tan học, buổi chiều cả thầy trò đều ra chăm sóc vườn rau xanh để cải thiện bữa ăn; ăn tối xong các em xem ti vi đến 7 giờ thì lên lớp ôn bài. Tuy nhiên, để đủ sinh hoạt ăn uống cho các em, nhà trường cũng huy động sự chung sức của phụ huynh như góp thêm gạo cho mỗi em khoảng 10kg gạo/tháng. Nói là góp, nhưng em nào hoàn cảnh khó khăn không có thì các giáo viên lại bù vào cho đủ, không để các em phải nhịn đói.
Hiệu quả rõ nét nhất của mô hình bán trú là ở Trường PTDT bán trú xã Tân Tiến. Thầy giáo Hiệu trưởng Lục Tiến Vinh cho biết: Từ khi trường thực hiện mô hình bán trú số lượng học sinh tăng lên, từ chỗ chỉ có hơn 100 em năm học 2010 – 2011, tăng lên 156 em năm học 2012 – 2013; học sinh ở bán trú cũng tăng lên 96 em so với những năm học trước chỉ có trên 40 em; tỷ lệ học sinh bỏ học giảm dần; tỷ lệ chuyên cần đạt trên 90%. Từ khi trường chuyển đổi mô hình bán trú thì đã có học sinh giỏi, học sinh khá tăng lên, đặc biệt trường đã có học sinh tham gia thi học sinh giỏi cấp huyện… Đồng thời, nhà trường đưa ra sáng kiến giáo viên góp tiền mua lợn, gà và hạt giống rau, nứa rào để các em học sinh chăm sóc. Hàng ngày có rau xanh cải thiện bữa ăn; gà, lợn thì đến ngày lễ, tết giáo viên tổ chức nấu cơm liên hoan vui vẻ cùng các thầy cô giáo. Qua việc lao động tập thể, các giáo viên đã rèn luyện cho các em kỹ năng sống, lao động và xây dựng tình đoàn kết gắn bó giúp đỡ lẫn nhau giữa các em học sinh của dân tộc này và các em dân tộc khác, tạo một môi trường giáo dục thân thiện, tích cực và lành mạnh. Niềm vui được nhân lên, vừa qua, được sự quan tâm của huyện, nhà trường đã nhận bàn giao đưa vào sử dụng 8 phòng ở và 1 công trình vệ sinh nước sạch cho học sinh bán trú với tổng kinh phí hơn 1 tỉ đồng, góp phần tạo cho nhà trường có điều kiện sinh hoạt, học tập tốt hơn. Thầy giáo Nguyễn Tùng Sơn- Phó Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tân Tiến cho biết: "Từ khi áp dụng mô hình trường bán trú, học sinh trên núi tích cực xuống núi học chữ, các thầy cô không vất vả vận động như trước nữa, học sinh gắn bó với trường lớp hơn". Tại huyện Tân Sơn (Phú Thọ), Trường THCS Đồng Sơn đã áp dụng khá thành công mô hình này. Dù bữa ăn của học sinh còn nhiều khó khăn nhưng hai năm trở lại đây, số học sinh ở Xóm Măng, Xóm Mới, Bến Thân cách trường gần chục cây số đã tích cực ở lại khu bán trú để học chữ. Tỷ lệ học sinh bỏ học hầu như được "xóa sổ". Nhà trường tổ chức nấu ăn cho học sinh tại bếp ăn. Nhờ vậy, các em sẽ có thời gian học tập nhiều hơn. Những ngày cuối năm, thời tiết vùng cao với rét đậm rét hại có ảnh hưởng không nhỏ tới chuyện học tập của học sinh. Theo các thầy cô giáo ở các điểm trường thì nhờ có mô hình trường bán trú dân nuôi, năm nay, tỷ lệ học sinh nghỉ học vì rét không nhiều như những năm trước đây, các em được ở tại nhà bán trú, có chăn ấm và chế độ ăn uống hợp lý nên các trường vẫn duy trì được lịch học. Tuy có nhiều tín hiệu đáng mừng từ mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú nhưng vẫn còn đó những khó khăn mà các địa phương phải vượt qua. Đa số các trường bán trú cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn; đời sống sinh hoạt của thầy và trò tại các điểm trường còn gặp nhiều vất vả. Đặc biệt, có một số bậc phụ huynh chưa nhận thức hết nên phó mặc con cái mình cho giáo viên, nhà trường chăm sóc; có những trường hợp đặc biệt phụ huynh còn đến trường bắt con bỏ học, đòi tiền hỗ trợ của con mình không cho ở bán trú nữa… Đồng thời, trước đây việc chi trả tiền hỗ trợ của Nhà nước cho các em học sinh còn chậm, Hiệu trưởng các trường đều phải vận dụng để có tiền nuôi các em bán trú, ban giám hiệu phải linh hoạt vay mượn từ các khoản khác mua lương thực, thực phẩm phục vụ ăn uống cho các em hàng ngày, sau đó mới nhận tiền hỗ trợ về bù vào, hiện nay đã cải thiện hơn, hàng tháng được quyết toán đầy đủ theo quy định. Vì vậy, tại các địa phương thuộc vùng khó vẫn cần sự chung tay hơn nữa của Nhà nước và các lực lượng xã hội để mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú thực sự là nơi "neo đậu" con chữ của học trò vùng cao. Nguyễn Thế Lượng Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201301/Suc-hut-tu-mo-hinh-truong-PTDT-ban-tru-1966598/ |
Để con tả văn thực hay rập khuôn giả dối? Posted: 27 Jan 2013 10:28 PM PST - Những câu tả văn ngô nghê tương quan với sự hiểu biết của trẻ về thế giới Nhiều phụ huynh bức xúc khi những bài văn của con Cô giáo cho rằng tả như thế là không được. Tuy nhiên, theo ông Tiến, trước hết VietNamNet mong nhận được các ý kiến trao đổi. Thư gửi về:
Ảnh minh họa
Rập khuôn… giả dối Một phụ huynh kể, cô giáo ra đề văn tả về dòng sông quê hương. Con trai anh đã tả Anh có góp ý thì cậu con trai bảo rằng: cô nói tả dòng sông thì phải như vậy!. Một phụ huynh có con học lớp 2 thì bức xúc kể rằng, đề bài cô đưa ra là tả ông Một học sinh khác tả về ông nội rất thật như người ông béo, lùn, da ông ngăm đen, Mẹ của cháu ngậm ngùi chia sẻ rằng, không biết phải nói với cô thế nào khi bài văn Nhiều phụ huynh đã rất bức xúc trước thực tế, học sinh giờ đây tả văn rập theo Còn khuôn mẫu để tả con vật là phải so sánh đầu, tai, mũi, đuôi giống cái gì, to Mới đây, một phụ huynh than thở. Cô giáo ra đề văn yêu cầu tả về cảnh đẹp đất Ngô nghê nhưng thực chất Bạn Bo học lớp 3 được cô giáo ra đề bài tả con gà trống. Sau khi say mê diễn tả, Đọc bài văn cho cả nhà nghe, Bo bẽn lẽn cười. Cả nhà Bo cười trong niềm vui vì Một phụ huynh có con học ở một trường tiểu học ở Hà Nội vừa đi họp phụ huynh về Theo một giáo viên tiểu học, trước khi dạy học sinh viết được thành một bài văn Một vị quản lý giáo dục thẳng thắn, cô giáo dạy học sinh làm bài rập khuôn theo Ông Phạm Xuân Tiến cho rằng, nhiệm vụ của giáo viên là phải hướng dẫn sao cho các Còn việc có nên trèo tường để vào trường hay không thì giáo viên nên nói chuyện "Ở bậc tiểu học, trẻ có những suy nghĩ rất trong sáng, mỗi bài văn là một cơ
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/106167/de-con-ta-van-thuc-hay-rap-khuon-gia-doi-.html |
You are subscribed to email updates from Nghề Giáo - Nhà Giáo - Giáo viên - Giáo dục To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google Inc., 20 West Kinzie, Chicago IL USA 60610 |
Comments
Post a Comment