Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Nhà tuyển dụng được quyền nói không

Posted: 22 Jan 2013 11:43 PM PST

- “Việc một số địa phương nói không với hệ tại chức, dân lập là điều đáng hoan nghênh bởi cơ quan nhà nước đã bắt đầu chú trọng chất lượng…” – TS Bùi Trân Phượng – hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen nêu quan điểm.



Ý kiến các chuyên gia cho rằng, trước làn sóng nói không với sản phẩm tại chức,
dân lập thì những người trong cuộc cần tỉnh táo soi lại mình. Muốn sản phẩm ra lò
không bị định kiến – Bộ GD-ĐT cần tăng cường kiểm định chất lượng các trường và công
bố công khai.

GS. Nguyễn Minh Thuyết: “Phải tôn trọng quyền nhà tuyển dụng”


 



Thông thường bằng cấp chỉ là điều kiện cần. Trong quá trình thi tuyển, năng lực
thể hiện mới là điều kiện đủ. Song thẳng thắn mà nói chất lượng đào tạo tại nhiều
trường dân lập hiện nay kém.

Công bằng mà nói không phải ai học trường dân lập cũng kém. Nhưng hệ quả của việc
ồ ạt mở trường đã làm chất lượng đào tạo khối trường ngoài công lập (NCL) không tiến
thêm được.

Thực tế, nhiều trường mang danh ĐH nhưng chưa làm đúng chất lượng của một trường
ĐH. Nhiều trường dân lập chấp nhận "mua" sinh viên, dùng đủ chiêu câu kéo sinh viên,
nghĩa là họ cần số lượng, cần học phí, cần thu nhập, chứ chưa quan tâm đến chất
lượng. Có trường mở chủ yếu là kiếm tiền…

Việc nhà tuyển dụng chọn ai vào làm công việc gì đó là quyền của họ. Vấn đề đặt
ra, ngoài các tỉnh đã lên tiếng chính thức nói không với dân lập, tại chức thì có rất
nhiều đơn vị đã thực hiện. Có điều họ không công khai chính thức.

Do đó, trước hiệu ứng này – theo tôi các trường NCL cần tỉnh táo để lắng nghe và
có điều chỉnh. Bộ GD-ĐT cũng cần tăng cường kiểm định chất lượng các trường để tuyên
truyền rộng rãi. Tương lai, cần phải nhân rộng mô hình các trường NCL…

GS.TS Võ Tòng Xuân (hiệu trưởng Trường ĐH Tân Tạo):Phải tự khẳng
định bản thân”


 


Khách quan mà nói, nhiều trường NCL đào tạo chưa tốt, chỉ biết lo kiếm tiền mà
nhiều trường chưa chú trọng đến chất lượng đào tạo mà mở ra chỉ để thu lợi nhuận. Từ
đó xã hội dần dần có cái nhìn chung không tốt về các trường NCL.

Nói như vậy không có nghĩa tất cả trường NCL đều xấu và cũng có nhiều trường NCL
đào tạo tốt, nhiều sinh viên ra trường điều có công ăn việc làm và cũng có nhiều em
làm ở vị trí cao trong xã hội.

Các trường ĐH công lập địa phương đa số có cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên chưa
đảm bảo. Trong khi đó nhiều trường NCL cũng chưa chú trọng đầu tư để đảm bảo chất
lượng đào tạo.

Việc không tuyển người NCL sẽ khiến họ bỏ lỡ cơ hội tìm được nhân viên giỏi bởi
cũng có rất nhiều sinh viên ngoài công lập có năng lực rất tốt. Tuy nhiên điều này
cũng là lời cảnh báo để các trường nâng cao chất lượng đào tạo nhằm khẳng định với xã
hội.

TS Bùi Trân Phượng – hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen: “Tôi luôn luôn
ủng các tỉnh…”


 


Thực tế nhiều trường NCL chưa tạo được niềm tin về chất lượng đào tạo.

Mỗi trường có mục tiêu khác nhau, có trường xác định đào tạo phải có chất lượng và
phấn đấu đạt được mục tiêu đó để sinh viên ra trường có việc làm. Nhưng cũng có không
ít trường xác định mục tiêu lợi nhuận nhiều nên ít chú trọng đầu tư cho chất lượng,
vàng thâu lẫn lộn, nên xã hội có định kiến.

Việc một số địa phương nói không với hệ tại chức, dân lập là điều đáng hoan nghênh
bởi cơ quan nhà nước đã bắt đầu chú trọng chất lượng. Người phụ trách nhân sự của
doanh nghiệp tư nhân nếu tuyển nhân viên tồi sẽ bị kỷ luật, trong khi lâu nay hầu như
việc tuyển dụng ở cơ quan nhà nước chưa chú trọng đến vấn đề chất lượng ứng viên.

Nhà tuyển dụng có quyền xác lập các tiêu chí tuyển dụng của mình.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: “Không lựa chọn dựa vào bằng cấp”


 



Quan điểm của Bộ GD-ĐT là bằng tốt nghiệp của các trường công lập và ngoài công
lập có giá trị pháp lý như nhau và cần được đối xử công bằng.

Bằng cấp chỉ được phân biệt bằng những yếu tố trình độ đào tạo (như trung cấp, CĐ,
ĐH và sau ĐH), bằng thang xếp loại (kém, trung bình, khá, giỏi hay xuất sắc).

SV tốt nghiệp không thể chỉ đánh giá tấm bằng mà cần phải thể hiện bằng những kiến
thức, kỹ năng cụ thể. Để phát hiện, đánh giá được chính xác cần có những hình thức
kiểm tra, phân loại phù hợp đối với từng mục đích tuyển dụng. Bằng cấp tuyển dụng
không thể mang thính quyết định. Mặt khác, trong số các trường NCL có những trường
đào tạo có chất lượng tốt không thua kém trường công lập và ngày càng nỗ lực để nâng
cao chất lượng đào tạo.

Chất lượng sản phẩm đầu ra còn phụ thuộc quá trình đào tạo.Vì vậy để đánh giá chất
lượng trong quá trình tuyển dụng một cách chính xác, công bằng… Cần đánh giá trên
những con người cụ thể với năng lực, trình độ chuyên môn, khả năng làm việc có đáp
ứng được yêu cầu hay không. Không nên đánh giá, lựa chọn dựa trên bằng cấp tốt nghiệp
trường công hay trường tư.

  • Anh Thư (ghi)

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/106455/nha-tuyen-dung-duoc-quyen-noi-khong.html

Nhà giáo, phụ huynh tại TPHCM “bẻ” thông tư về dạy thêm học thêm

Posted: 22 Jan 2013 11:43 PM PST

Bà Lê Thị Ngọc Điệp – hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, TPHCM: "Đừng biến GV thành "lính đánh thuê"

Với bậc tiểu học, phụ huynh có nhu cầu cho con học thêm phần lớn đều mong muốn trẻ được học với GV trực tiếp giảng dạy vì GV mới nắm rõ học sinh (HS) yếu ở phần nào để bổ sung, nâng cao phần đó. Vậy sao không để các cô được đàng hoàng dạy HS của mình, cấm rất vô lý. Thông tư nói rằng giáo viên (GV) có thể dạy thêm bên ngoài nhà trường và không được dạy đối với HS mà GV đang dạy chính khóa khác nào chúng ta đẩy họ ra các trung tâm, biến GV thành "lính đánh thuê". Họ bị cắt giảm nguồn thu, thay vì được 300 nghìn, chỉ được 200 nghìn đồng.

Bà Lê Thị Ngọc Điệp - hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, TPHCM

Xuất phát từ nhu cầu PH, trường chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động sau giờ học như các CLB tự học, các hoạt động ngoại khóa GV có thể hướng dẫn các em ôn bài hoặc vui chơi. Trường cũng không cấm GV dạy thêm vì với đồng lương hiện nay và cả nhu cầu từ phụ huynh thì không thể cấm. Nhưng khi có đơn thu phản ánh GV đó có hành vi tiêu cực thì GV đó không chỉ không được dạy thêm nữa mà tôi sẽ mời ra khỏi trường.

Nên để GV được dạy thêm một cách chính đáng và giao việc chủ động quản lý DTHT cho nhà trường.

TS Hồ Thiệu Hùng, nguyên GĐ Sở GD-ĐT TPHCM: "Bộ đang quản lý theo kiểu múc nước bằng rổ"

Nguyên nhân dạy thêm – học thêm (DTHT) nở rộ có rất nhiều nhưng đầu tiên và cơ bản nhất là chương trình học hiện nay rất nặng, các trường phổ thông không tăng tiết không thể xong chương trình nên cả thầy và trò cùng gồng lên để chạy.

TS Hồ Thiệu Hùng. 

Hai vấn đề trong Thông tư 17 tôi cho là rất lạ là thông tư không áp dụng cho trường dân lập, các trường dân lập thích dạy bao nhiêu cũng được, thích tăng tiết thế nào cũng không sao. Điểm thứ 2 là giao cho địa phương quản lý cấp phép, thanh tra việc DTHT. Cơ quan phường xã không thể đủ nhân lực để làm việc này khi họ đã phải làm đủ việc từ kiểm tra hàng rong, bắt ma túy, bắt chó mèo chạy lang thang… giờ lại "bắt" dạy thêm xem GV có được phép không, dạy có đảm bảo nội dung không… Chuyên môn nào để họ làm được điều đó?

Mà nếu như phường xã làm được điều này một cách lý tưởng như những người đề ra Thông tư 17 đề cập thì e rằng lại nảy sinh tiêu cực trong việc chạy chọt như kiểu cấp phép xây nhà tràn lan như hiện nay. Cán bộ phường xã làm công việc đó mà đâu có nhận được khoản nào. GV cũng sẽ có những cách khác để đối phó như ra khỏi biên chế, có thể sống xông xênh bằng dạy thêm, hỗ trợ nhiều HS giỏi mà chẳng phải mang điều tiếng. Mất khi khả năng giữ GV, ngành giáo dục sẽ mất nguồn nhân lực.

Có thể thấy thông tư 17 muốn múc nước ra khỏi cái hố tiêu cực từ DTHT nhưng đang múc nước bằng rổ.

ĐB Quốc hội Nguyễn Thị Thu Cúc – hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, TPHCM: "Đưa ra nhiều biện pháp nhưng không có chế tài"

Bà Nguyễn Thị Thu Cúc.

Việc DTHT hiện nay là một nhu cầu chính đáng của người học và cả người dạy, không thể nào cấm vì xuất phát từ nhu cầu học hành để thi cử của các em. Chúng ta đề ra nhiều biện pháp nhưng với GV gây "nhũng nhiễu" đối cho HS, nhà trường nhận được đơn thư phản ánh cũng chỉ gọi lên nhắc nhở chứ không có chế tài xử lý. Nếu có chế tài và can thiệp được, hiệu trưởng có thể đưa DTTH vào nề nếp, có hiệu quả hơn.

Thông tư 17 không cấm việc DTHT mà muốn đề ra những biện pháp để làm sao cho việc DTHT hiệu quả và hạn chế những tiêu cực trong DTHT. Tuy nhiên, người thực hiện thông tư chưa thấy hết thực tế nên cần có sự góp ý để hoàn chỉnh và phù hợp hơn.

Bà Hồ Thị Vinh – Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Q.1: "Người thực hiện thông tư lúng túng"

Thông tư 17 không cấm DTHT mà nhằm hướng dẫn và quản lý việc DTHT hiện nay. Nhưng do cách làm và cả cách truyền thông thời gian qua đã làm "lệch" đi nội dung đó. Người thực hiện thông tư đứng trước tâm thế lúng túng trong việc quản lý hoạt động DTHT.

Học sinh hiện nay rất yếu kỹ năng thực hành xã hội. 

Thời gian vừa qua, một số nơi thực hiện thông tư bắt GV dạy thêm, lập biên bản… làm nhà giáo tổn thương rất nhiều. Chúng ta đã dày công xây dựng hình ảnh nhà giáo, nhưng những hành động đó đang đánh đồng hình ảnh GV dạy thêm với tệ nạn, với tiêu cực, quả rất đau lòng.

Hiện nay nhu cầu cho con học thêm là có, chưa nói đến GV mà đội ngũ sinh viên đi gia sư cũng rất đông, ai quản lý họ? Phụ huynh đua nhau muốn con phải giỏi hơn nữa, hay có phụ huynh trong nhịp sống hiện đại không có thời gian quản lý con nhưng chẳng lẽ khóa cửa nhốt con trong nhà? Chúng ta phải nhìn lại công tác quản lý, đừng đua thành tích mà hãy tạo điều cho con em được học về kỹ năng sống, được thực hành xã hội nhiều hơn vì hiện các em rất yếu các kỹ năng thực tế.

Ông Nguyễn Thanh Tùng – phụ huynh HS Trường THCS Linh Trung, Thủ Đức, TPHCM: "Bộ không thể nào đưa ra quy định cho phụ huynh"

Ngay tên thông tư "Ban hành về quy định dạy thêm, học thêm" tôi đã thấy rất vô lý. Tôi muốn con tôi học và cháu cũng có khả năng học tại sao Bộ lại ra quy định phụ huynh chỉ được cho học cái này, không được học cái kia. Bộ có thể quy định về việc dạy thêm trong ngành giáo dục với GV nhưng không thể cho phụ huynh.

Quy định nói "Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống" kỳ quá. Con tôi học yếu, con tôi muốn học giỏi để thi cử tôi mới nhờ cô giáo kèm cặp thêm cho cháu. Chứ còn bồi dưỡng về năng khiếu, rèn kỹ năng sống mấy ai lại đi gửi GV, các trung tâm đào tạo đúng chuyên môn có rất nhiều.

Đừng vì thấy rối ren mà đặt ra vấn đề phải cấm DTHT ở nhà trường vì phụ huynh mong muốn con mình học giỏi là nhu cầu chính đáng. Bộ phải nhìn thấy rối ren ở chỗ nào, chỗ nào sai, người nào sai thì xử lý ở đó đâu thể áp đặt như vậy.

Hoài Nam (ghi)

Nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/nha-giao-phu-huynh-tai-tphcm-be-thong-tu-ve-day-them-hoc-them-688338.htm

Tiếng Anh Phonics cùng 130 nghìn HS tiểu học -quot;Học nhiệt tình, thi nghiêm túc-quot;

Posted: 22 Jan 2013 11:43 PM PST

Đó chính là lợi thế của tiếng anh Phonics – LBUK khi tiếp cận học sinh tiểu học. Đến thời điểm này, các trường phổ thông trên toàn quốc đã hoàn thành đợt kiểm tra đánh giá học kỳ 1 năm học 2012 – 2013. Với môn tiếng Anh ở các trường Tiểu học, một đặc điểm dễ nhận thấy là sự tham gia của cùng lúc nhiều chương trình với những phương pháp truyền thụ kiến thức, đánh giá khác nhau. Tuy nhiên chính sự khác biệt đó đã tạo nên đặc thù và "thương hiệu" riêng cho mỗi chương trình.

Sau đây là ghi nhận của phóng viên báo GDTĐ về quá trình truyền thụ kiến thức và kiểm tra đánh giá chất lượng của tiếng Anh Phonics – LBUK tại một số trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội.

Học nhiệt tình


GV người nước ngoài dạy tiếng anh Phonics tại trường TH Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội (Ảnh: gdtd.vn)

Tiếng Anh Phonics – LBUK dành cho đối tượng trẻ em từ 5 đến 10 tuổi, theo tiêu chuẩn quốc tế, được Bộ Giáo dục Anh đánh giá cao. Đây là chương trình tiếng Anh mới, có ngữ điệu chuẩn, hay nhất và có uy tín, đã và đang được triển khai thành công ở nhiều Quốc gia trên thế giới như: Hồng Kông, Hàn Quốc, Đài Loan, Malayxia, Trung Quốc, Philipin , Inđônêxia, Srilanca,…

Đây là một trong những chương trình được nhiều trường tiểu học trên toàn quốc lựa chọn, bổ trợ và hướng tới thực hiện tốt mục tiêu chung chương trình tiếng Anh của Bộ GD-ĐT đang triển khai tại các trường tiểu học. Đồng thời là chương trình duy nhất tính đến nay đã qua nhiều vòng thẩm định của Bộ GD-ĐT về nội dung chương trình, tài liệu và được phép giảng dạy rộng rãi tại các trường Tiểu học Việt Nam từ năm 2008. Trên thực tế, Phonics – LBUK cũng đã chứng tỏ thế mạnh của một chương trình Tiếng Anh với nhiều phương diện được đánh giá đạt Chuẩn theo yêu cầu chung.

Cô giáo Nguyễn Thị Quỳnh (Trường Tiểu học Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, tôi đã từng được dạy thử một số bộ tài liệu tiếng Anh và hiện nay đang tham gia giảng dạy Phonics – LBUK. Một trong những lợi điểm của Tiếng Anh Phonics là bài học được thiết kế khoa học, nội dung thân thiện, gần gũi, phần mềm sinh động và phát huy tối đa sự hỗ trợ của CNTT, phù hợp lứa tuổi nên tạo khả năng thu hút sự chú ý của học sinh một cách tự nhiên và thu lại hiệu quả.

Đặc biệt, sau một thời gian phối hợp giảng dạy cùng sự hỗ trợ của giáo viên bản ngữ, Tiếng Anh Phonics – LBUK đã thực sự khẳng định được ưu thế phát triển khả năng ngoại ngữ của học sinh từ rất sớm, giúp học sinh phát âm chuẩn và chính xác, tạo thói quen tốt khi sử dụng ngoại ngữ trong tương lai.

Qua các bài học giúp HS có thêm kiến thức và kĩ năng sống, hiểu thêm về nghệ thuật, âm nhạc và hội họa. Phonics cuốn hút học sinh thích học tiếng Anh như một nhu cầu và giúp các em có thể học tốt hơn các môn học khác.

Chứng kiến giờ dạy một cách khách quan sẽ dễ dàng nhận thấy sự tự tin, không ngại phát biểu ý kiến của các học sinh. Thực sự, bài học đã lôi cuốn được các em, các trò chơi sôi nổi cùng sự hỗ trợ của giáo viên đã giúp các em có tâm lý thoải mái, khắc sâu kiến thức và mỗi tuần luôn mong đến giờ học tiếng Anh.

Thi nghiêm túc


HS trường Tiểu học Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội thi HK I cùng Tiếng Anh Phonics (Ảnh: gdtd.vn)

Trước thời điểm diễn ra đợt kiểm tra đánh giá học kỳ I, năm học 2012-2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn kiểm tra đánh giá với mục đích thống nhất đánh giá kết quả học tập của học sinh học Chương trình Tiếng Anh thí điểm và môn học này nói chung ở các trường tiểu học được chính xác, khách quan và toàn diện.

Trao đổi với chúng tôi, Bà Lê Thị Yên Bình, Tổng Giám đốc Cơ quan Đại diện Phonics – LBUK Việt Nam cho biết, Theo sát chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, đề kiểm tra của tiếng Anh Phonics đã được biên soạn theo mẫu đề của Bộ, đảm bảo các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng, ưu tiên kiểm tra các kỹ năng nghe và nói trong đó phần nghe chiếm 50 % về thời lượng thi, số câu hỏi và điểm số; phần đọc-viết chiếm 40 %; phần nói chiếm 10 %. Bộ phận chuyên môn của Phonics – LBUK đã chuẩn bị kỹ lưỡng và in ấn đề thi có màu sắc và hình ảnh minh họa đẹp, đảm bảo về số lượng và chất lượng phục vụ 130 nghìn học sinh của chương trình trên toàn quốc.

Chúng tôi coi mỗi đợt kiểm tra đánh giá học sinh là tự kiểm tra chính mình. Vì vậy, khâu chuẩn bị luôn tính đến lợi ích đầu tiên thuộc về các em học sinh và sau nữa là các giáo viên. Qua đó để rút kinh nghiệm sao cho công tác dạy và học chương trình này ngày càng hiệu quả, bám sát và góp phần thực hiện thành công Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020. Luôn đồng hành cùng giáo viên và học sinh Việt Nam là tiêu chí phấn đấu và mục tiêu quan trọng của Phonics – LBUK, Bà Lê Thị Yên Bình nhấn mạnh.

Cô giáo Nguyễn Bích Thơm (Trường Tiểu học Thượng Thanh, Long Biên, HN) chia sẻ, học sinh nhận đề thi môn tiếng Anh háo hức như được nhận quà. Có lẽ đây là đề thi đẹp nhất trong tất cả các môn học vì có in màu, hình ảnh đẹp. Các con chăm chú làm bài thi, khác hoàn toàn không khí giờ học thường khi. Đây là điều khiến giáo viên chúng tôi rất phấn khởi và đó là minh chứng sống động nhất cho sự tự tin, nắm vững kiến thức của các em. “Học thật và thi thật” luôn là mục tiêu mà mọi môn học cần hướng tới.


HS học tiếng Anh Phonics – LBUK được kiểm tra đánh giá theo định hướng của Bộ GD-ĐT và khung chuẩn Châu Âu, góp phần hoàn thành mục tiêu Đề án 1400 của Bộ GD-ĐT.

Bảo Minh

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3005/201301/Tieng-Anh-Phonics-cung-130-nghin-HS-tieu-hoc-Hoc-nhiet-tinh-thi-nghiem-tuc-1966478/

Tăng cường giám sát xã hội ở kỳ thi tốt nghiệp THPT

Posted: 22 Jan 2013 11:42 PM PST

Đó là những thông tin được Bộ GD-ĐT đưa ra tại hội nghị thi và tuyển sinh năm 2013 được tổ chức trực tuyến tại 6 điểm đầu cầu (Hà Nội, Thái Nguyên, Vinh, Cần Thơ, TPHCM và Đà Nẵng) nhằm bàn bạc để đi đến thống nhất phương án trước khi ban hành văn bản chính thức.

Điểu chỉnh, bổ sung điểm mới để khắc phục bất cập

Quang cảnh Hội nghị ở đầu cầu Hà Nội.
Quang cảnh hội nghị ở đầu cầu Hà Nội.

Bổ sung quy định về việc chấm kiểm tra tối thiểu 5% bài thi các môn thi tự luận; Bộ tổ chức Hội đồng chấm thẩm định bài thi tự luận. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để đảm bảo thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời, phục vụ công tác chỉ đạo, tổ chức thi từ Trung ương đến địa phương.

Việc đưa ra những điểm bổ sung mới này nhằm khắc phục những bất cập vừa được Bộ GD-ĐT công khai sau khi chấm thẩm định 16 tỉnh/thành phố.

Liên quan đến đề thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT cho biết, sẽ tiếp tục được đổi mới công tác đề thi, theo hướng ứng dụng các thành tựu của khoa học đánh giá, ma trận đề thi; ra đề theo hướng mở, gắn với thực tiễn đời sống chính trị – xã hội và yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp.

Về trách nhiệm triển khai các kỳ thi phổ thông năm 2013, Bộ GD-ĐT sẽ rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế thi hiện hành và ban hành đầy đủ, đồng bộ, kịp thời các văn bản hướng dẫn về công tác tổ chức các kỳ thi năm 2013, theo hướng tăng cường sự giám sát xã hội và các chủ thể liên quan trong tổ chức thi, bổ sung các chế tài xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; trong đó, quy định về việc cung cấp và tiếp nhận thông tin, bằng chứng phản ánh tiêu cực sai phạm; bổ sung mỗi Hội đồng chấm thi một tổ chấm kiểm tra bài thi tự luận, độc lập với các tổ chấm thi, thực hiện chấm lại để kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi do các giám khảo đã chấm xong, theo tiến độ chấm của Hội đồng chấm thi, nhằm tăng cường các biện pháp đảm bảo tính khách quan trong chấm thi tự luận.

Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát trong tất cả các khâu của kỳ thi ở các địa phương, đơn vị. Kịp thời phát hiện và xử lí nghiêm túc, dứt điểm các hành vi vi phạm quy chế.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng cải tiến công tác biên soạn đề thi theo hướng kiểm tra kiến thức cơ bản, khả năng suy luận của thí sinh, phù hợp với nội dung chương trình và thời gian quy định cho từng môn thi, có khả năng phân loại được học sinh. Xây dựng ngân hàng câu hỏi thi trắc nghiệm đủ lớn, nâng cao chất lượng đề thi, đảm bảo tính khoa học và phù hợp với thực tiễn. Ngoài ra, phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí để tăng cường phổ biến rộng rãi các chủ trương, chính sách của ngành về các kỳ thi phổ thông; đặc biệt phổ biến về những nội dung đổi mới so với các năm trước.

Trường và địa phương lo lắng về quy định mới

Tại hội nghị này không chỉ đại diện đến từ các Sở GD-ĐT mà ngay cả các trường ĐH, CĐ cùng bày tỏ sự âu lo về quy định cho phép thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình, chỉ có chức năng ghi thông tin, không truyền được thông tin ra ngoài phòng thi. Đại diện các đầu cầu truyền hình đều chung quan điểm với việc cho phép như vậy sẽ gây khó khăn cho việc tổ chức thi bởi với công nghệ hiện nay rất khó để phát hiện ra các thiết bị nào thì được phép. Khi có vấn đề gì xảy ra thì do đơn vị tổ chức thi lại là người chịu trách nhiệm.

"Chúng ta không thể chạy theo dư luận để mà thay đổi, không vì vụ việc ở Trường THPT dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang) mà phải đưa ra quy định gây khó dễ cho ngành. Ở đây thanh tra, giám thi, lực lượng bảo vệ… có trách nhiệm đảm bảo kì thi diễn ra an toàn nghiêm túc. Thí sinh vào phòng thi có trách nhiệm để làm bài chứ không thể có chuyện quay ngang, quay dọc để ghi âm, quay hình làm ảnh hưởng đến các em khác" - đại diện của một trường ĐH đến từ đầu cầu Hà Nội phản biện chủ trương của Bộ GD-ĐT.

Không chỉ bất đồng tình với quy định cho HS mang thiết bị máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi, đại diện cho các Sở GD-ĐT cũng cho rằng, đối với kì thi tốt nghiệp THPT nếu thành lập Hội đồng chấm thẩm định một cách độc lập thì vừa gây tốn kém và gặp nhiều khó khăn.

"Thời gian công bố điểm thi tốt nghiệp cho đến lúc thi ĐH, CĐ là rất ngắn. Nếu kết quả Hội đồng chấm thẩm định đưa ra chỉ có mục đích cảnh báo địa phương hoặc yêu cầu rút kinh nghiệm thì sẽ không có vấn đề gì. Tuy nhiên nếu công nhận kết quả chấm thẩm định là kết của cuối cùng của bài thi thí sinh sẽ khó mà đảm bảo về mặt thời gian kịp cấp giấy chứng nhận cho thí sinh nếu phát sinh ra sự chênh lệch giữa hai kết quả" - đại diện đến từ Phòng khảo thí và Kiểm định Sở GD-ĐT Thái Bình phân tích.

Với tư cách là ý kiến phát biểu cá nhân, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận "mổ xẻ" việc cho phép mang ghi âm, máy quay vào phòng thi: Chúng ta cứ nói là làm tốt khâu coi thi, chấm thi nhưng thực tế thì không như vậy. Kết quả chấm thẩm định vừa qua có thể khẳng định, trong khi có nhiều đơn vị tổ chức thi nghiêm túc và công bằng thì vẫn tồn tại một số cán bộ thoái hóa, biến chất chưa làm tròn nhiệm vụ nên dẫn đến kết quả thi có vấn đề. Chúng ta cách lý khu vực thi với bên ngoài là nhằm đảm bảo tính an toàn và nghiêm túc, nhưng nếu các cán bộ làm nhiệm vụ trong khu vực thi có hiểu hiện thoái hóa, biến chất thì sẽ phát sinh tiêu cực.

"Hiện tượng Đồi Ngô nếu không phải là HS phát hiện thì ai sẽ phát hiện được? Một đội ngũ không nhỏ cán bộ, giáo viên thoái hóa biến chất thì ai sẽ đấu tranh để vạch ra sai phạm? Nghị quyết của Đảng đã nói rõ là phải dựa vào dân để đấu tranh đối với một lượng không nhỏ thoái hóa biến chất này" - người đứng đầu ngành giáo dục nói.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng cho rằng, với việc phải bỏ chi phí để mua thiết bị thì đa phần các HS sẽ không mang vào. Tuy nhiên, nếu HS nào đó không bằng lòng với sự không trung thực, tiêu cực của ngành giáo dục, góp phần chung tay với ngành thì chúng ta phải đón nhận. Điều quan trọng là giam lên tất cả đầu chúng ta có một sự kiểm soát vô hình buộc tất cả các lực lượng tham gia kì thi phải thực hiện nghiêm túc.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga nhấn mạnh: "Việc quy định này nhằm có tác động tâm lý đối với những tham gia giám sát kì thi, đòi hỏi phải thực nghiêm túc hơn. Còn việc khó khăn trong việc nhận diện các thiết bị này thì không nên đưa lên mức độ nghiêm trọng hóa quá".

Liên quan đến vấn đề thành lập Hội đồng chấm thẩm định ở kì thi tốt nghiệp THPT thì tại hội nghị này, Bộ GD-ĐT chưa đưa ra ý kiến cụ thể. Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, tất cả những ý kiến thảo luận tại các đầu cầu sẽ được tổng hợp và thông qua đó Bộ sẽ họp bàn trong Ban cán sự Đảng, Cục khảo thí và Kiêm định chất lượng để sau đó đưa ra quyết định cuối cùng.

Về trách nhiệm triển khai kì thi phổ thông năm 2013, Bộ GD-ĐT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ươngchỉ đạo các sở giáo dục và đào tạo triển khai công tác tổ chức các kỳ thi phổ thông năm 2013 theo kế hoạch và thời gian đã quy định; Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác phối hợp với ngành Giáo dục trong công tác tổ chức thi; Chỉ đạo việc tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát trong tất cả các khâu của kỳ thi ở địa phương. Kịp thời phát hiện và xử lí nghiêm túc, dứt điểm các hành vi vi phạm quy chế.

 

Đối với các sở giáo dục và đào tạo thì thực hiện tổng kết, đánh giá và tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc đối với những hạn chế, yếu kém của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012; đề xuất các biện pháp, để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tiêu cực trong các khâu tổ chức thi, đặc biệt là công tác coi thi.

 

Tăng cường quán triệt quy chế, tập huấn kỹ nghiệp vụ thi để cán bộ, giáo viên tham gia các khâu tổ chức thi nắm vững và thực hiện đúng quy chế, nhất là trong công tác coi thi. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để đảm bảo kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, tổ chức thi từ địa phương đến Trung ương.

 

Tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của phụ huynh và các lực lượng xã hội đối với công tác tổ chức thi. Chỉ đạo các trường THPT hoàn thành Kế hoạch thời gian năm học, tổ chức tốt việc ôn tập để học sinh nắm vững kiến thức, rèn luyện kỹ năng và có tâm thế tốt trước khi bước vào các kỳ thi.

 

Nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/tang-cuong-giam-sat-xa-hoi-o-ky-thi-tot-nghiep-thpt-688273.htm

Đừng để hòa cả làng

Posted: 22 Jan 2013 11:41 PM PST

Bước vào năm mới 2013, những phát ngôn và hành động đầy ấn tượng của người đứng đầu ngành giáo dục rất được dư luận đồng tình ủng hộ với phương châm “nói ít làm nhiều” bằng hành động thực tế để chấn chỉnh lại kỷ cương, lập lại trật tự trong giáo dục ĐH.



Ảnh minh họa: Lê Anh Dũng

Kết luận thanh tra về công tác tuyển sinh năm 2012 của 30 trường ĐH,CĐ trên toàn quốc được Bộ GD-ĐT công khai có đến 8 hiệu trưởng bị đề nghị xử lý kỷ luật.

Người dân đã thấy tinh thần của Nghị quyết Hội nghị TW4, khóa XI đang đi vào thực tế cuộc sống của ngành giáo dục. Nếu không có tinh thần của Nghị quyết ấy, có lẽ câu chuyện kỷ luật người đứng đầu trường ĐH có sai phạm nghiêm trọng vẫn là câu chuyện “vạch ra rồi để đấy” hoặc “phạt cho tồn tại”.

Rõ ràng giáo dục ĐH đã có những thành tich hết sức to lớn, không thể phủ nhận trong việc góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Nhưng trong quá trình phát triển ấy, có không ít lãnh đạo trường ĐH vi phạm quy chế tuyển sinh, liên kết đào tạo trái pháp luật…dẫn đến sai phạm nghiêm trọng ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nhân lực đi ngược lại chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao như tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI đã chỉ ra.

Liên quan đến kết luận thanh tra mới đây, Bộ GD đề nghị xử lý kỷ luật khiển trách, cảnh cáo một số Hiệu trưởng, trong đó có cả một hiệu trưởng trường ĐH lớn thuộc Bộ Công Thương cho thấy thái độ kiên quyết của Bộ GD, không khoan nhượng trước những hành vi tiêu cực, vi phạm quy định pháp luật trong giáo dục ĐH.

Điều đáng tiếc là, cơ chế Bộ chủ quản với các trường ĐH hiện nay đã cản trở ý chí và quyết tâm của người đứng đầu ngành giáo dục?.

Bộ trưởng Giáo dục đã không thể kỷ luật trực tiếp Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, người mà đã bị vi phạm nghiêm trọng trong tuyển sinh ĐH và là người được Bộ Công thương bổ nhiệm trái với Điều lệ trường ĐH do Thủ tướng ký ban hành (Hiệu trưởng nhà trường chưa từng là giảng viên ĐH, chưa kinh qua quản lý nhà trường đại học).

Dư luận đang trông chờ vào quyết định nghiêm minh của pháp luật. Một khi đã để nhà trường vi phạm pháp luật, người đứng đầu cần phải được xử lý thích đáng, dù anh là ai? Đừng để “hòa cả làng” kẻo dư luận lại giảm niềm tin vào quyết tâm đổi mới của ngành giáo dục.

Dù chưa có kết luận xử lí cuối cùng – nhưng kết luận thanh tra của Bộ GD-ĐT đưa ra sẽ là căn cứ để xử lí sai phạm theo đúng quy định

  • Hoàng Minh Tuấn

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/106450/dung-de-hoa-ca-lang.html

Đào tạo sư phạm “nảy nở như bèo hoa dâu”

Posted: 22 Jan 2013 11:41 PM PST

Các giảng viên tại tọa đàm Tiếp lửa lòng yêu nghề.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm TPHCM trong ngày hội nghề nghiệp. (Ảnh: Hoài Nam)

Ông Nguyễn Xuân Ngọc - giám đốc Sở GD-ĐT Lâm Đồng cũng tâm đắc với ý kiến của TS Hoàng Văn Cẩn rằng hiện nay nhiều địa phương dạy đại học SP. Nếu các địa phương đào tạo tràn lan kiểu này thì chất lượng ra trường không đảm bảo. Về nguyên tắc sinh viên ra trường thì được dự tuyển trên Sở nhưng vì quyền lợi học sinh, chúng ta phải làm động thái là sẽ chọn sinh viên của những trường có chất lượng để tuyển.

Ở góc độ người tiếp nhận thành quả của các trường SP, ông Phan Văn Dũng – phó giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa đánh giá chất lượng đào tạo của sinh viên ra trường có nhiều vấn đề. Ông Dũng chia sẻ rằng trong số 600 hồ sơ thi tuyển GV mà Sở này nhận được trong năm qua thì trên 100 hồ sơ có kết quả tốt nghiệp xếp loại Giỏi. Ấy nhưng trong số đó không thể tìm được một em giỏi ở những trường SP trọng điểm. Có những em điểm tốt nghiệp rất cao chúng tôi cho về dạy ở trường chuyên nhưng chỉ 2 tháng thôi cũng rất khó khăn. Sở GD-ĐT Khánh Hòa buộc phải đề xuất nếu sau 1 năm không dạy được thì không thể ký hợp đồng.

Bên cạnh đó, cử nhân có chứng chỉ nghiệp vụ SP nhưng nghiệp vụ rất kém. Cách đây 1 tuần, Sở GD-ĐT Khánh Hòa phải ký văn bản để kiểm tra lại toàn bộ chứng chỉ SP vì hiện nay chứng chỉ nghiệp vụ SP nở rộ như hoa mùa xuân, ở chỗ nào cũng mở được lớp dạy chứng chỉ nghiệp vụ SP, thậm chí có chứng chỉ chỉ học trong 1 tháng.

Trong phương hướng nhiệm vụ năm học 2012 - 2013, Bộ GD-ĐT cũng cho biết sẽ quy hoạch nhân lực ngành SP, sắp xếp lại hệ thống các trường SP trong cả nước. Điều chỉnh chỉ tiêu các trường SP phù hợp với quy hoạch, tiến tới chấm dứt tình trạng đào tạo vượt quá nhu cầu gây lãng phí như hiện nay.

Lê Phương

Nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/dao-tao-su-pham-nay-no-nhu-beo-hoa-dau-688323.htm

Kinh nghiệm làm đồ dùng dạy học môn ngữ Văn trong trường THCS

Posted: 22 Jan 2013 11:41 PM PST

(GDTĐ) – Đồ dùng dạy học bao gồm các thiết bị dạy học mà nhờ đó giáo viên minh họa, truyền thụ kiến thức cho học sinh, là nội dung nguồn thông tin giúp giáo viên điều khiển hoạt động nhận thức của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy – học trong nhà trường;

Đồ dùng dạy học là một công cụ không thể thiếu đối với một giáo viên đứng lớp. Nó là một dụng cụ trực quan, sinh động giúp cho giáo viên truyền đạt kiến thức đến học sinh một cách hiệu quả nhất. Vì vậy việc nghiên cứu về đồ dùng dạy dọc một cách khoa học và đạt hiệu quả cao trong quá trình dạy học là một vấn đề cần thiết và bức bách. Đòi hỏi chúng ta phải có suy nghĩ tích cực về nó thì mới đạt được hiệu quả mong muốn cao nhất.

Trong nhà trường trung học cơ cở (THCS) hiện nay đồ dùng dạy học trong thiết bị một số đã bị hư hỏng, một số khác không còn sử dụng được, do nhiều nguyên nhân như: Thời gian, Không có nơi cất giữ đúng quy định (do những năm trước đây cơ sở vật chất còn nghèo, không đảm bảo), do bảo quản, do lũ lụt… và cũng có nguyên nhân đồ dùng kém chất lượng…nên không còn sử dụng được. Nhiều bài học lại không có đồ dùng dạy học, nhất là những trường vùng sâu vùng xa, nên việc làm đồ dùng dạy học trong giai đoạn hiện nay trong nhà trường THCS là hết sức cần thiết. Nó giúp cho việc truyền thụ kiến thức của người giáo viên đến học sinh một cách có hiệu quả nhất. Từ đó có thể nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường hiện nay.

* Giải pháp về về việc tự làm đồ dùng dạy học đạt hiệu quả trong trường THCS.

- Nghiên cứu chương trình sách giáo khoa 6, 7, 8, 9 và tra cứu lại xem bài nào có đồ dùng trong thiết bị và bài nào không có… từ đó giáo viên nghiên cứu suy nghĩ để thiết kế ra sản phẩm ưu việt nhất nhằm phục vụ việc giảng dạy đạt hiệu quả cao nhất.

- Từ việc nghiên cứu trên chúng ta thống kê lại những bài nào có dạng giống nhau để chúng ta có thể làm 1 đồ dùng mà dạy được nhiều bài nhất.

- Mang ra bàn bạc với tổ chuyên môn để thống nhất trong việc làm các đồ dùng.

- Tận dụng các vật liệu bỏ đi để làm đồ dùng từ giáo viên và học sinh như: ván ép, lịch phong cảnh, Lịch lock…

- Sau đó lên kế hoạch và tiến hành làm đồ dùng đưa ra giảng dạy và dự giờ rút kinh nghiệm.

Ví dụ 1: Trong bộ môn ngữ văn khối 6, 7, 8, 9 chúng ta chọn ra những bài có nội dung gần nhau. Từ đó mang ra thống nhất làm đồ dùng dạy học, nhằm mục đích khi đã làm một sản phẩm đồ dùng dạy học dạy được nhiều bài hơn như: trong chương trình ngữ văn 6 bài 21 chương trình địa phương phần tiếng việt – Rèn luyện chính tả (SGK trang 43) và khối 7 có bài 34 chương trình địa phương phần tiếng Việt – Rèn luyện chính tả (SGK trang 148 cả hai bài có nội dung giống nhau là rèn chính tả.

Cả hai bài này tập trung vào rèn các lỗi chính tả như:

Các phụ âm đầu như: tr và ch; s và x; r,d  và gi; v và d.

Các phụ âm cuối như: c và t; n và ng;

Các nguyên âm như: i và iê.

Từ đó chúng ta đi đến làm "Bảng rèn chính tả" để dạy 2 bài này.

Bảng rèn luyện chính tả này chúng ta có các từ cho trước nhưng khuyết các thành phần thường mắc lỗi như đã nói ở trên. Các phần khuyết này chúng ta dán vào một miếng ván ép nhỏ vừa đủ dán vào phần khuyết.

Chúng ta đọc các từ đó lên và kết hợp với bảng này và cho các em lấy dán xuống phần khuyết. Sau đó cho học sinh nhận xét và đi đến kết luận đúng hay sai.

Qua bảng này, các em có thể thị phạm một cách trực quan, dễ hiểu. Giáo viên rất dễ dàng cho các em rèn luyện chính tả. (Chúng ta có thể tạo thêm nhiều từ mới dán vào nhiều miếng ván ép nhỏ để các em có thể mở rộng thêm)


 (Bảng rèn chính tả – Giải B cấp tỉnh 2011 – của tác giả)

Ví dụ 2: Giáo viên có thể sưu tầm lịch phong cảnh, lịch lock (ở gia đình hoặc ở học sinh…) để làm đồ dùng.

Lịch lock hoặc lịch phong cảnh giáo viên có thể tận dụng 2 mặt: Mặt sau (trống) giáo viên có thể viết những ví dụ phần tiếng việt, hay những ngữ liệu ca dao, tục ngữ, những ví dụ phần tiếng việt, như một bảng phụ để phân tích cho học sinh từ đó đi vào phần nội dung bài học rất hiệu quả. Mặt có phong cảnh chúng ta có thể chọn cảnh phù hợp để dạy các bài của môn văn hay môn giáo dục công dân cũng rất tốt. ví dụ cảnh chùa một cột, cảnh vịnh Hạ Long, cảnh Động phong nha… dạy các bài học về cảnh đẹp đất nước Việt Nam…

* Ngoài ra chúng ta còn có thể chọn nhiều bài có hình thức giống nhau để làm đồ dùng trên một bảng phụ như dạy bài các kiểu câu, bài cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ làm một đồ dùng dạy học cho các bài này.

Nếu biết tận dụng các đồ vật bỏ đi xung quanh chúng ta, giáo viên có thể thiết kế những đồ dùng dạy học rất tốt và đạt hiệu quả cao trong dạy học…

Để thực hiện tốt việc tự làm đồ dùng dạy học này đòi hỏi người giáo viên phải có tâm huyết với nghề chịu khó nghiên cứu kỉ chương trình sách giáo khoa, phải biết lắng nghe ý kiến đóng góp của đồng nghiệp và lãnh đạo để sửa chữa cho phù hợp.

Phải có sự hưởng ứng chỉ đạo, hỗ trợ kinh phí từ nhà trường đễ đề tài đạt chất lượng cao.

* Hiệu quả áp dụng

Việc tự làm đồ dùng dạy học có thể giúp cho người dạy có thể dễ dàng truyền thụ tri thức, người học dễ dàng lĩnh hội tri thức. Và có thể mang lại một kết quả tốt nhất trong quá trình giáo dục. Giúp giảm học sinh yếu kém, tăng học sinh khá giỏi, từ đó học sinh thích học môn của mình giảm học sinh bỏ học…

Nếu làm tốt đồ dùng dạy học thì học sinh sẽ tích cực học tập, hứng thú hơn trong quá trình tiếp thu bài, nâng cao chất lượng học tập góp phần nâng tỉ lệ học sinh khá giỏi cho nhà trường.

Có thể làm bất cứ nơi đâu, vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn… cũng có thể làm được và mang lại hiệu quả ngang nhau.

Thái Công Trường Giang

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3062/201301/Kinh-nghiem-lam-do-dung-day-hoc-mon-ngu-Van-trong-truong-THCS-1966479/

Giáo dục ĐH ngoài công lập: Nói phải củ cải… có nghe?

Posted: 22 Jan 2013 11:40 PM PST

Tham dự hội thảo là những tên tuổi lớn có nhiều gắn bó với lĩnh vực giáo dục, khoa học công nghệ như: GS Trần Phương – nguyên Phó Thủ tướng; GS Trần Hồng Quân – nguyên Bộ trưởng Bộ GDĐT, chủ tịch Vipua; Phó Chủ nhiệm Ủy ban KH-CN-MT Quốc hội Lê Bộ Lĩnh; Đại biểu quốc hội, GS Nguyễn Lân Dũng; GS Nguyễn Minh Thuyết – nguyên Chủ nhiệm Ủy ban VH-GD-Thanh thiếu niên và nhi đồng Quốc hội; GS Chu Hảo – nguyên Thứ trưởng bộ Khoa học công nghệ; TS Trần Việt Hùng – Phó Chủ tịch Vusta…

Nói về sự ra đời và thực trạng của giáo dục đại học ngoài công lập hiện nay, GS Trần Hồng Quân cho biết: Các trường ngoài không lập ra đời chủ yếu không phải để giải quyết vấn đề kinh phí đầu tư cho Nhà nước; quan trọng hơn, đại học ngoài công lập là mô hình tổ chức đại học năng động, tự chủ, có động lực tự thân để phát triển không ngừng. Điều đó được chứng minh tại các nước phát triển, xu hướng trường ngoài công lập càng ngày càng mở rộng. Tuy nhiên hiện nay, các chính sách về giáo dục lại thể hiện sự đánh giá không đúng vai trò của giáo dục đại học ngoài công lập, dường như chưa coi đó là một phần của nền giáo dục ĐH Việt Nam, dẫn đến những bất cập về chính sách cần tháo gỡ.


GS Trần Hồng Quân: "Vô lý ở chỗ, tiền đầu tư của Nhà nước cho giáo dục là tiền đóng thuế của toàn dân nhưng cùng là sinh viên thì công lập được hưởng còn ngoài công lập lại không được hưởng"

GS Quân lấy một ví dụ, nếu theo chỉ đạo của Chính phủ thì các cơ sở giáo dục ngoài công lập sẽ được giảm hoặc miễn thuế; nhưng hiện nay các trường vẫn phải đóng 25% thuế, thực tế là bổ vào học phí trên đầu sinh viên. Sinh viên ngoài công lập chịu 100% chi phí, sinh viên công lập lại được Nhà nước hỗ trợ khoảng 70%, rõ ràng rất không bình đẳng. "Vô lý ở chỗ, tiền đầu tư của Nhà nước cho giáo dục là tiền đóng thuế của toàn dân nhưng cùng là sinh viên thì công lập được hưởng còn ngoài công lập lại không được hưởng"…

TS Lê Viết Khuyến, Trưởng ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục ĐH của Vipua nêu rõ rằng các chính sách đối với giáo dục đại học hiện manh mún và chưa chặt chẽ, dẫn đến cơ chế xin – cho. Chính vì xin – cho nên có chuyện tăng quy mô tuyển sinh của các trường công lập một cách bừa bãi, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, bóp nghẹt nguồn tuyển của các trường ngoài công lập.

"Tôi cho rằng hội thảo này chọn vấn đề chính sách để mổ xẻ là đúng. Chính sách đúng thì hệ thống trường ngoài công lập phát triển, còn lại thì không. Các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước là đúng đắn nhưng các chính sách cụ thể của cơ quan quản lý cấp dưới lại không đúng tinh thần đó", TS Lê Viết Khuyến bày tỏ quan điểm.

GS Chu Hảo: "Chính sách triển khai một cách bất cẩn"

Phát biểu tại hội nghị, GS Chu Hảo nói: "Tôi chia sẻ tất cả vấn đề GS Trần Hồng Quân nêu ra. Tán thành ý kiến cho rằng: mọi vấn đề khúc mắc hiện nay bắt nguồn từ chính sách. Tuy nhiên, bất cập với hệ thống trường ngoài công lập sẽ chưa thể xử lý nếu không giải quyết tận gốc câu chuyện chính sách này".


GS Chu Hảo: "Không lĩnh vực nào mà chủ trương của Đảng, Nhà nước lại bị các cơ quan quản lý triển khai một cách bất cẩn như các vấn đề về khoa học, giáo dục".

Ông nói: "Không lĩnh vực nào mà chủ trương của Đảng, Nhà nước lại bị các cơ quan quản lý triển khai một cách bất cẩn như các vấn đề về khoa học, giáo dục".

"Tôi rất thông cảm khi trường ngoài công lập như bị đem con bỏ chợ", ông nói.

GS Chu Hảo cũng lật ngược vấn đề sự tự chủ, năng động mà GS Quân nêu ra hiện nay liệu đã phải tự chủ, năng động để nâng cao chất lượng nền giáo dục đại học Việt Nam chưa, hay đó là chỉ sự năng động để tồn tại trong điều kiện chính sách chưa hoàn thiện…

GS Nguyễn Lân Dũng: "Nói phải củ cải cũng nghe"

Về phần mình, GS Nguyễn Lân Dũng lấy câu tục ngữ "Nói phải củ cải cũng nghe", ông cho rằng hội thảo là tiếng nói tập thể của các nhà khoa học lớn, chắc chắn sẽ có ý nghĩa cho việc hoạch định chính sách với giáo dục đại học ngoài công lập.


GS Nguyễn Lân Dũng: “Nói phải củ cải cũng phải nghe”

GS Dũng nói hiện nay Bộ GDĐT coi trường tư như "con nuôi", các trường công đang "tranh" hết nguồn tuyển của trường tư, thậm chí "tranh" của cả các trường dạy nghề.

Về giải pháp phát triển hệ thống trường ngoài công lập, ông cho rằng: "Các trường giỏi cái gì mở cái đó, chắc chắn sẽ có nguồn tuyển sinh". Ví dụ thậm chí có thể mở những trường chuyên dạy trồng nấm, chuyên làm biogas v.v. hoàn toàn có thể được, và nếu làm được như vậy thì tình hình sẽ thay đổi hẳn.

GS Trần Phương: "Tôi không muốn đến hội thảo này đâu…"

GS Trần Phương nói: "Nói thực tình tôi chẳng muốn đến hội thảo này đâu. Nể anh Quân, Liên hiệp Hội… tôi mới đến, vì nói nhiều rồi nhưng không được ai nghe".

GS Phương cho rằng, giáo dục đại học Việt Nam không thể chọn hướng tinh hoa mà cần theo hướng đại chúng. Phải làm sao đạt đến tỷ lệ 300-400 sinh viên/1 vạn dân thì mới là động lực phát triển xã hội được. Nhưng đại chúng bằng gì, chỉ có ngân sách không đủ. Phải theo con đường xã hội hóa. "Lý gì Nhật Bản phát triển thế mà đến 75% sinh viên học ở trường tư" – ông nói.


GS Trần Phương: “Nói nhiều rồi nhưng không được ai nghe".

"Người Việt Nam phải phát triển kiểu như Nhật, phải 70-80% trường đại học là do dân làm".

GS Trần Phương chỉ ra rằng, những chính sách cụ thể được Bộ Giáo dục thiết kế dành cho các trường ngoài công lập đang buộc các trường này phải chạy theo lợi nhuận, vì không có tính khuyến khích, như cơ chế về đất đai, thuế, tuyển sinh…

Ông cũng cho rằng học phí đang cho thấy sự bất công giữa sinh viên công lập và ngoài công lập. Ngân sách dành cho công lập phải xẻ dần cho ngoài công lập. Châu Âu đã làm như thế từ sau thế chiến thứ hai. Khi ra trường các sinh viên đều đóng góp cho xã hội cả, vậy tại sao lại phân biệt đầu tư cho công lập hay ngoài công lập?

GS Nguyễn Minh Thuyết: "Nửa nọ nửa kia"

Ở góc độ người hiểu sâu Luật Giáo dục Đại học vừa được ban hành chưa lâu, GS Nguyễn Minh Thuyết phân tích: "Mô hình trường ngoài công lập hiện nay vừa là doanh nghiệp lại vừa không phải là doanh nghiệp. Là doanh nghiệp vì có cổ đông, có đại hội cổ đông, nghị quyết đại hội cổ đông có tính quyết định… Nhưng không phải là doanh nghiệp vì chẳng hạn như đầu tư lãi không được chia… Tóm lại là nửa nọ nửa kia".


GS Nguyễn Minh Thuyết: “Tóm lại là nửa nọ nửa kia”.

Vì thế, "cần có quy định thế nào là lợi nhuận, phi lợi nhuận, thế nào là vụ lợi. Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật cần làm rõ điều này". GS Thuyết cũng phân tích một số quy định của Luật Giáo dục đại học mang tính "mở", cho phép các trường chủ động trong khâu tổ chức của mình.

Dù vậy, ông cũng đồng quan điểm: "Cần tạo ra thế cạnh tranh công bằng cho các trường công lập và ngoài công lập. Nhà nước chỉ nên đầu tư cho những ngành mũi nhọn, những ngành mà nguồn lực xã hội sẽ không chọn đầu tư (như các khoa học xã hội nhân văn, hoặc Toán học v.v.) Các trường công lập cần dần dần tự chủ được tài chính. Còn như hiện nay, đúng là cuộc chơi không bình đẳng".


TS Trần Việt Hùng chủ trì Hội thảo.

Trả lời Giaoduc.net.vn về bối cảnh tổ chức hội thảo, TS Trần Việt Hùng, Phó Chủ tịch Vusta cho biết: Khoa học công nghệ cùng với giáo dục luôn được xem là quốc sách hàng đầu, tuy nhiên những chính sách cụ thể dành cho hai lĩnh vực này chưa đáp ứng được kỳ vọng và nhu cầu phát triển của đất nước. Tại Hội nghị Trung ương 6 vừa qua, hai vấn đề này tiếp tục được đưa ra, nhưng chỉ khoa học công nghệ được thông qua đề án chiến lược, còn giáo dục đào tạo thì chưa. Điều này cho thấy giáo dục đào tạo là vấn đề rất phức tạp, đòi hỏi sự góp ý của toàn xã hội, đặc biệt là giới trí thức trong cả nước… Chính vì thế, Vusta chọn vấn đề giáo dục đại học ngoài công lập làm chủ đề cho hội thảo này. Hội thảo có thể xem là thành công khi có sự góp mặt của những khách mời gồm cả nguyên phó thủ tướng, gần 10 nguyên bộ trưởng thứ trưởng, và nhiều giáo sư có uy tín xã hội cao.

 

Nhóm phóng viên

Nguồn: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Giao-duc-DH-ngoai-cong-lap-Noi-phai-cu-cai-co-nghe/270762.gd

Thêm diện tuyển thẳng vào ĐH, CĐ

Posted: 22 Jan 2013 03:33 PM PST

- Học sinh (HS) tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế, HS đoạt giải hội thi sáng tạo khoa học quốc tế đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào các trường ĐH,CĐ. Thông tin nói trên được Bộ GD-ĐT công bố ngày 22/1.



Thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh ĐH 2012. (Ảnh: Văn Chung)

Theo Bộ GD-ĐT, HS là người dân tộc thiểu số, HS có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở
lên tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển ĐH tại các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của
Chính phủ và học sinh 20 huyện nghèo biên giới, hải đảo thuộc khu vực Tây Nam Bộ,
được ưu tiên xét tuyển vào học và phải học dự bị một năm.

Các trường ĐH,CĐ đóng trên địa bàn các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và
Tây Nam Bộ được xét tuyển những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học
3 năm liên tục và tốt nghiệp THPT tại các tỉnh thuộc khu vực này với kết quả thi thấp
hơn điểm sàn 1,0 điểm và phải học dự bị 6 tháng.

Năm 2013, chỉ tiêu tuyển sinh theo Bộ GD-ĐT sẽ giữ ổn định, khuyến khích các
trường thay đổi cơ cấu theo hướng tăng chỉ tiêu các ngành xã hội có nhu cầu về nhân
lực thuộc nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ, nông lâm, thủy sản, y dược, nghệ thuật,..

Chỉ tiêu liên thông ĐH,CĐ chính quy trong tổng chi tiêu ĐH,CĐ chính quy của trường
chiếm không quá 20% tổng chỉ tiêu được giao. Chỉ tiêu hệ vừa học vừa làm, liên thông
và văn bằng hai theo hình thức vừa học vừa làm tiếp tục bằng khoảng 50% so với chỉ
tiêu chính quy. Hệ TCCN tổng chỉ tiêu theo lộ trình sẽ giảm 20/năm và chấm dứt đào
tạo TCCN trong các trường ĐH trước 2017.

  • Văn Chung

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/106405/them-dien-tuyen-thang-vao-dh--cd.html

Những điểm mới nhất của tuyển sinh ĐH, CĐ 2013

Posted: 22 Jan 2013 03:33 PM PST

Theo đó, trong Kỳ thi tuyển sinh 2013 sẽ bổ sung Ban chấm thi thanh tra trực thuộc Hội đồng thi các trường. Ban chấm sẽ chấm thanh tra ít nhất 10% số bài thi mỗi môn tự luận của trường đó.

Năm 2013, Bộ cũng sẽ thành lập Hội đồng chấm thẩm định và tổ chức chấm thi các bài tự luận, công bố công khai kết quả chấm thẩm định này.


Thứ trưởng Bùi Văn Ga trả lời báo chí về tuyển sinh 2013.

Về việc xét tuyển, Bộ cho phép các trường có thể thực hiện nhiều đợt xét tuyển, thời gian xét tuyển mỗi đợt ít nhất là 20 ngày tính từ ngày thông báo xét tuyển (20/8/2013). Tuy nhiên, thời hạn kết thúc xét tuyển dự kiến rút ngắn 1 tháng so với năm 2012. Điều đó, theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, là để cho các trường tốp dưới có được thí sinh.

Bộ GDĐT cho biết năm nay tiếp tục bổ sung một số chính sách ưu tiên đối với thí sinh. Theo đó, tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ đối với những học sinh tham gia tập huấn đội tuyển Olympic khu vực và quốc tế, học sinh đoạt giải hội thi sáng tạo khoa học quốc tế, đã tốt nghiệp trumg học.

Các trường đóng trên địa bàn khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ được xét tuyển những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiêp THPT tại các trường thuộc khu vực này với kết quả thi thấp hơn điểm sàn là 1 điểm, và phải học dự bị 6 tháng.

Bộ GDĐT cũng cho biết, chỉ tiêu tuyển sinh 2013 giữ ổn định như năm trước, tuy nhiên Bộ khuyến khích các trường thay đổi về cơ cấu theo hướng tăng chỉ tiêu tuyển sinh các ngành mà xã hội có nhu cầu cao về nhân lực, thuộc các nhóm ngành kỹ thuật, nông lâm, thủy sản, y dược, nghệ thuật…


Quang cảnh Hội nghị thi và tuyển sinh 2013

Về vấn đề liên thông, năm 2013 sẽ bổ sung đối tượng dự thi tuyển sinh liên thông là.những người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, cao đẳng chưa đủ 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp tính đến ngày nộp hồ sơ đăng ký dự thi mà có nguyện vọng học liên thông lên trình độ cao đẳng hoặc đại học.

Năm nay, chỉ tiêu liên thông đại học, cao đẳng chính quy được xác định trong tổng chỉ tiêu đại học, cao đẳng và không quá 20% tổng chỉ tiêu.

Với đào tạo trung cấp, tiếp tục giảm chỉ tiêu tuyển sinh bậc trung cấp chuyên nghiệp trong các trường đại học, theo lộ trình giảm 20%/năm và chấm dứt đào tạo trung cấp trong các trường đại học trước năm 2017.

Xem tiếp: Thi tốt nghiệp THPT 2013: Được mang máy thu âm, ghi hình vào phòng thi

Tuy nhiên, Bộ GDĐT thừa nhận vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, như nhiều Hội đồng tuyển sinh cơ sở vật chất không đảm bảo, phòng thi chật hẹp, không đúng quy định. Bộ đã chấm thẩm định bài thi tự luận và đã tổ chức chấm 1.405 bài thi các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý của một số trường. Kết quả chấm thẩm định cho thấy, công tác chấm thi của các trường có sai sót, chưa nghiêm túc, không chấm 2 vòng độc lập theo quy định, có biểu hiện đánh dấu bài…

Bên cạnh đó, các trường xác định chỉ tiêu tuyển sinh không đúng. Kết quả thanh tra 30 trường ĐH, CĐ trên cả nước không đạt tiêu chí. Bộ GD-ĐT đã đề nghị các Bộ chủ quản các trường có hình thức kỷ luật cảnh cáo hoặc khiển trách đối với hiệu trưởng những trường vi phạm này và quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường tuyển sinh vượt từ 5% trở lên chỉ tiêu năm 2012 và trong năm 2013, sẽ cắt giảm chỉ tiêu tuyển sinh đối với 17 trường.

Nguồn: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Nhung-diem-moi-nhat-cua-tuyen-sinh-DH-CD-2013/270693.gd

Comments