Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


“Con trẻ không ngoan, không phải vì Facebook”

Posted: 17 Jan 2013 06:26 AM PST

"Facebook là nơi thầy cô cha mẹ có thể hiều thêm tâm tư tình cảm, quan điểm con em mình để có cách giúp đỡ sẻ chia và uốn nắn khi cần thiết". Ý kiến trên của độc giả Hoàng Thị Kim Chi tại địa chỉ email tchiql@yahoo.com cũng là quan điểm chung của không ít độc giả gửi về Dân trí trao đổi quanh việc sử dụng Facebook trong học sinh, sinh viên.

"Tôi cũng là một giáo viên. Tôi cũng đang sử dụng Facebook và kết bạn với học sinh của mình. Qua đó tôi thấy hiểu học sinh của mình hơn. Tôi nghĩ không nên cấm học sinh dùng Facebook." – Người gửi: Minh Bình, email: lominhbinh@yahoo.com

"Thầy cô lên Facebook nắm tâm tư học trò – Tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm này. Tôi cũng rất muốn lên Facebook nhưng mạng rất yếu. Hầu như không tải được. Có điều làm thế nào để Facebook chỉ là nơi chia sẻ tâm tư, tình cảm hay kiến thức… chứ đừng lợi dụng nó để có những hành vi xấu thì ngàn lần không nên." – Người gửi: Nguyễn Thị Thắm, email: hpthad@gmail.com

"Tôi đồng ý với quan điểm này. Tôi cũng thường xuyên lên Facebook, nhóm của trường tôi. Tôi cũng là giáo viên nên khi vào Facebook có rất nhiều em học sinh chia sẻ những tâm tư, tình cảm cũng như những vấn đề liên quan đến học tập, cách ứng xử của bạn bè, thầy cô với nhau. Qua đó tôi cũng giúp các em được phần nào trong việc giải tỏa những bức xúc và tôi thấy học sinh rất quý tôi!". – Email: luanhoanganh86@gmail.com

Trước việc mới đây có một trường THPT ở Hà Nội vừa đưa ra văn bản "Những điều cấm kỵ khi lên Facebook" dành cho học sinh trong trường, nhiều độc giả cũng gửi ý kiến bày tỏ quan điểm của mình về việc nhà trường có nên đưa ra quy định kiểu này.

"Ủng hộ thầy Văn Như Cương. Các trường khác nên học tập Trường THPT Lương Thế Vinh. Thực tế nhiều bạn trẻ dùng Facebook để nói xấu bạn khác, và điều này rất ảnh hưởng đến tâm lý các bạn bị nói xấu, thậm chí có bạn còn bị o bế, đơn độc, tự ti và không thể tập trung vào học tập được." – Người gửi:  Ngoc Diep, email:  truongkimchi@gmail.com

"Thật tuyệt vời. Cảm ơn thầy Văn Như Cương đã làm điều này. Em mong có những người tiên phong dẫn đường cho việc này từ lâu quá rồi. Điều em mong ước đã thành hiện thực." – Email:  dongvd2009@gmail.com

Trường cấm học sinh nói xấu trên Facebook

"Hay! Tôi ủng hộ cách làm này của trường Lương Thế Vinh". – một giáo viên Hóa ở Thủ Thừa, Long An

"Mình thấy Facebook là trang mạng xã hội lập ra để mọi người thể hiện cái nhìn của mình. Có thể có những bài viết sai trái cố ý nói xấu người khác và không đúng sự thật nhưng cũng có rất nhiều bài viết đúng thực tế. Nhà trường cũng nên xem xét lại những hành động của mình có đúng và đáng để học sinh chê không chứ nếu sai trái thì dù kiểu này hay kiểu khác thì mọi người cũng biết thôi" – Email:  nvson87@yahoo.com.vn

"Trẻ như cây non cần chăm bón và bắt sâu. Dạy cho các cháu những điều tốt đẹp thì rất nên, qua lí lẽ phân biệt cái tốt cái xấu, cái thiện cái ác để thực hiện, để tránh; đừng nên cứng ngắc cấm đoán nầy nọ. Tôi không rõ nhà trường này có cách nào để truy tìm Facebook nào xấu và của học sinh nào, hay là chỉ dọa dẫm trẻ?" – Người gửi:  Nguyễn Tâm, email:  mind@gmail.com

"Thời buổi này sao nhiều người đưa ra những quyết định khó hiểu thế, cấm nhưng không dạy ý thức vậy thì cấm được không?" – Email:  mackinhanh@gmail.com

"Facebook là nơi rất tốt để chia sẻ tâm trạng của bản thân, tuy tôi không biết ý nghĩa là như thế nào nhưng tôi vẫn lên Facebook vào buổi tối để chia sẻ buồn vui và có thể kết bạn với rất nhiều người tốt. Tuy vậy tôi vẫn thấy có nhiều người luôn nói tục, nói bậy ở trên, tôi không hiểu họ nói ra những lời đó có ý nghĩa gì với họ kể cả con gái. Mặc dù nhà trường đưa ra những lời khuyên rất tốt nhưng làm sao, cách nào cho học sinh nhận biết, hiểu ra đó là lời nói vui của họ mà dẫn đến tiếng xấu, hình ảnh xấu cho họ mới là quan trọng. Có thể dùng những lời khuyên hoặc cái gì đó thật ý nghĩa, những lời khuyên thật sự, có thể nói là cảm động hơn khiến cho họ có cảm giác khác đi, suy nghĩ khác đi để có thể giúp họ có nét đẹp con người." – Người gửi:  Trần Anh Tuấn, email:  anhtuan_camphuoc@yahoo.com

"Nhà trường mà làm được là cả vấn vấn đề lớn ngang với mò kim đáy bể… Chỉ được một thời gian đầu thôi… Xong lại để đấy ngay…" – Email:  dj_kenny_ao@yahoo.com

"Đây là một quy định vô lý của nhà trường, Facebook là mạng toàn cầu, là quyền sở hữu cá nhân, like hay comment dựa theo sự thông minh của mỗi người, nếu nói như vậy biết thế nào là đúng với quy định nhà trường?" – Người gửi: Ngô Minh Hiệp, email:  minhhiep.kientruc@gmail.com

Thu Minh (tổng hợp)

Nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/con-tre-khong-ngoan-khong-phai-vi-facebook-686191.htm

Học tiếng Anh phải như học võ

Posted: 17 Jan 2013 06:26 AM PST

- Năm học 2013-2014 sẽ áp dụng chương trình đào tạo cử nhân Toán dạy bằng tiếng Anh tại 4 khoa Toán ở 4 trường Sư phạm trọng điểm. Tuy nhiên, vẫn nhiều rào cản được các chuyên gia mổ xẻ tại hội thảo quốc tế đào tạo cử nhân Sư phạm Toán dạy bằng tiếng Anh, ngày 16/1 ở Hà Nội.




 

Các chuyên gia trao đổi ý kiến


Rào cản….

Theo GS.TSKH Đỗ Đức Thái (Trưởng khoa Toán – Tin ĐH Sư phạm Hà Nội) tiếng Anh
không chỉ đơn thuần là phương tiện tiếp cận đến các nền văn hóa nước ngoài mà đã trở
thành lợi thế cạnh tranh của mỗi quốc gia. Trong khi đó, đối với nền giáo dục Việt
Nam đây vẫn còn là vấn đề rất mới và hạn chế. Đặc biệt là ở đội ngũ giảng dạy môn
Toán ở bậc THPT.

“Nhiều giáo viên không có khả năng đọc được các tài liệu tham khảo chuyên môn
băng tiếng Anh”
- GS Thái nêu thực trạng.

Nhiều ý kiến cũng chỉ ra những yếu kém của sinh viên sư phạm Toán (những nhà giáo
tương lai) trong việc sử dụng tiếng Anh. GS Pierre Picco (ĐH Marseille, Pháp) cho
biết, nhiều SV theo học chuyên ngành Toán của Việt Nam đều có một điểm yếu chung
trong việc giao tiếp bằng tiếng Anh là khá rụt rè và e ngại.

"Giữa SV Việt và SV Pháp thì SV của các bạn nói tiếng anh không hề kém thậm chí
còn tốt hơn cả SV Pháp. Tuy nhiên, có một vấn đề cơ bản là SV Việt Nam khi giao tiếp
rất ngại. Họ sợ mắc lỗi sai hoặc là ậm ừ mà không dám nói ý kiến của mình. Còn với SV
Pháp hiểu tiếng anh có thể chưa tốt bằng nhưng trong giao tiếp thì họ không ngại"

- GS Pierre Picco so sánh.

GS Christophe Crespelle (Université Lyon 1, Pháp) cũng cho rằng, việc giao tiếp
với SV Việt Nam du học ở Pháp khá khó khăn. "Khó khăn này không chỉ là về vấn đề ngôn
ngữ mà nó còn liên quan đến kĩ năng và năng lực giao tiếp của SV Việt Nam. SV các bạn
có thể hiểu được nội dung môn học, nhưng theo cảm nhận của tôi là họ khá là rụt rè
trong giao tiếp, và rất ngại khi mà nói không, hoặc nói là "tôi chưa hiểu" để chúng
tôi có thể trao đổi lại cho kĩ hơn" – ông nói.

"Học tiếng Anh phải như học võ"

"Việc dạy tiếng Anh từ xưa đến nay là dạy theo lối truyền thụ kiến thức, nhưng
tiếng Anh không phải là môn kiến thức mà là một môn thực hành. Nghĩa là phải luyện
tập thường xuyên để trở thành bản lĩnh tự nhiên của mình"
– lời ông Hùng.

Để đào tạo SV Toán có kĩ năng tốt về tiếng Anh thì cần nhờ vào những thành tựu của
cuộc cách mạng công nghệ thông tin thông qua việc sử dụng máy tính và phần mềm học
tiếng Anh thông minh. Với chương trình này, giảng viên có thể kiểm soát công việc học
tiếng Anh của các SV bất cứ lúc nào.

PGS.TS Trần Đạo Dõng (ĐH Huế) cho rằng để nâng cao trình độ tiếng anh cho các em
SV thì cần dạy chuyên môn bằng tiếng Anh theo quy trình cuốn chiếu. Theo PGS những
năm đầu nhà trường sẽ giảng dạy bằng tiếng Việt và có tăng cường học tập bằng tiếng
anh cho SV. Thông qua việc cho các em làm các bài tập nhóm, tham khảo tài liệu tiếng
Anh thì sẽ tăng dần về kĩ năng, đặc biệt là kĩ năng trao đổi và báo cáo. Sẽ có những
bài kiểm tra điều kiện và sau đó tăng dần lên.

Còn PGS.TS Đoàn Thế Hiếu – Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế) thì đưa ra đề xuất: "Nên có
phòng học riêng cho các lớp này. Làm như vậy cách thức học tập và cách thức sinh hoạt
của các em sẽ hoàn toàn khác. Độ năng động tự tin của các em sẽ tăng lên rất nhiều.
Các em có một nơi chốn sinh hoạt riêng để có thể giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh.
Khi vào lớp là phải nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh".

Chú trọng đội ngũ giảng viên

Để thực sự đảm bảo việc dạy cử nhân toán bằng tiếng Anh, số đông các đại biểu đều
cho rằng cần chú trọng đội ngũ giảng viên giảng dạy. Đặc biệt là giảng viên phải có
chuyên môn về toán giỏi, sau đó mới đến ngoại ngữ.

GS Ngô Việt Trung (Viện Toán học, Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) đặt
vấn đề: "Chúng ta học toán bằng tiếng anh chứ không phải học tiếng anh nên những
người được mời tham gia vào chương trình phải là những người làm toán tốt, am hiểu
tiếng anh".

PGS.TS Trần Đạo Dõng cũng cho rằng việc chi phí cho biên soạn giáo trình hệ đào
tạo cử nhân toán bằng tiếng anh cần có chi phí xứng đáng. Đối với giảng viên tham gia
giảng cần được trả lương cao để thể hiện giá trị của chất xám. Họ sẽ không phải bận
tâm đến những việc làm thêm khác để chú tâm vào công tác nghiên cứu giảng dạy.

Theo TS Trương Văn Thương (ĐH Sư phạm Huế) thì nên cử nhiều giảng viên đi nước
ngoài để học tập theo thời gian ngắn hạn là 4 tháng hoặc dài hạn là 1 năm. Bên cạnh
đó, PGS. TS Phạm Việt Đức (ĐH Sư phạm Thái Nguyên) đồng quan điểm, mỗi giảng viên
cũng cần hoàn thành trách nhiệm của mình là phải cung cấp đề cương môn học bằng tiếng Anh cho SV và danh mục tài liệu tham khảo trong thư viện. Nội dung bài giảng
phải cơ bản, hiện đại, trình bày được các thành tựu mới trong nước và quốc tế.

GS Đỗ Đức Thái cho biết, sẽ áp dụng chương trình đào tạo cử nhân Toán dạy bằng
tiếng Anh cho 4 khoa Toán trong năm học 2013 – 2014 sắp tới gồm: ĐH Sư phạm Hà Nội,
Sư phạm Huế, Sư phạm Thái Nguyên và Sư phạm TP.HCM.

  • Bùi Thủy

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/105655/hoc-tieng-anh-phai-nhu-hoc-vo.html

Bỏ lệnh ‘cấm vận’ tuyển sinh 11 trường

Posted: 17 Jan 2013 06:25 AM PST

- Ngày 17/1, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã ký quyết định cho phép 11 trường ĐH, CĐ tuyển sinh trở lại từ năm 2013.



Ảnh minh họa: Lê Anh Dũng

11 trường ĐH, CĐ được phép tuyển sinh trở lại gồm: ĐH dân lập Đông Đô; ĐH Văn Hiến; ngành Tài chính – Ngân hàng của Trường ĐH Phú Xuân; ngành Quản trị kinh doanh của Trường ĐH Thành Tây; ngành Kiến trúc của Trường ĐH Yersin Đà Lạt; ngành Công nghệ Kỹ thuật Xây dựng của Trường CĐ Kỹ thuật – Công nghiệp Quảng Ngãi; CĐ Kinh tế – Kỹ thuật Hà Nội; CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM;

2 ngành Kế toán; Quản trị Kinh doanh (Trường ĐH Kiến Trúc Đà Nẵng); ngành Kỹ thuật Xây dựng Công trình; Kinh tế của Trường ĐH Nguyễn Trãi

Trường ĐH Chu Văn An cũng được tuyển sinh trở lại ba ngành gồm Kỹ thuật Xây dựng Công trình; Tiếng Anh; Việt Nam học.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, các trường được tuyển sinh trở lại vì đã khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc bị đình chỉ.

Riêng trường ĐH Hùng Vương (TP.HCM) thì không được Bộ cho phép tuyển sinh năm 2013.

  • Anh Thư

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/105764/bo-lenh--cam-van--tuyen-sinh-11-truong.html

Hỗ trợ 15kg gạo/tháng cho học sinh vùng cao

Posted: 17 Jan 2013 06:22 AM PST

Học sinh vùng cao sẽ được Nhà nước hỗ trợ 15 kg gạo/tháng trong suốt chín tháng đi học là nội dung dự thảo quyết định Bộ Tài chính vừa công bố.




Play

  • Anh Tuấn (Theo VTV ) 

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/105700/ho-tro-15kg-gao-thang-cho-hoc-sinh-vung-cao.html

TPHCM: Giáo viên dạy pháp luật còn thiếu chuyên môn

Posted: 17 Jan 2013 06:22 AM PST

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa tổ chức tổng kết đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường" giai đoạn 2010 – 2012. Năm qua, việc chấp hành pháp luật, trật tự kỷ cương trong nhà trường có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn nhiều hạn chế ở công tác giảng dạy, phổ biến pháp luật. Cụ thể, do chưa có biên chế chính thức nên phần lớn giáo viên giảng dạy là giáo viên dạy công dân kiêm nhiệm Không những vậy mà đội ngũ làm công tác này chưa được đào tạo chuyên môn pháp luật nên thiếu tự tin trong giảng dạy. Kinh phí bồi dưỡng giáo viên còn hạn chế càng khiến người dạy gặp khó khăn, thiếu nhiệt tình khi giảng dạy.

Ngoài ra, tài liệu giảng dạy chưa được cập nhật, kiến thức rời rạc và nội dung không phù hợp với học sinh. Để khắc phục tình trạng này, Sở GD-ĐT xác định trong giai đoạn 2013 – 2016 sẽ có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục, phổ biến pháp luật. Đồng thời, tiếp tục mức hỗ trợ cho giáo viên giảng dạy giáo dục công dân và xây dụng biên chế nhân sự cho đội ngũ làm công tác này ở các trường trong thành phố.

Thụy An

Nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/tphcm-giao-vien-day-phap-luat-con-thieu-chuyen-mon-686273.htm

Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội: Không thể cấm HS dùng Facebook

Posted: 17 Jan 2013 06:22 AM PST

Trước thông tin Trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh đưa ra quy định cấm học sinh (HS) dùng Facebook, ông Nguyễn Hiệp Thống nhấn mạnh: "Tôi đã có xem qua quy định của Trường THPT Lương Thế Vinh, việc nói trường cấm HS dùng Facebook là không chính xác. Tôi nghĩ đây chỉ là những lời khuyên dành cho HS khi sử dụng Facebook mà thôi".

Cũng theo ông Thống, thông qua Facebook, HS cũng học hỏi được nhiều điều. Sức mạnh của cộng đồng có thể làm thay đổi quan điểm, thậm chí là có giáo dục cao đối với các em. Minh chứng cho vấn đề này, phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội phân tích: Thời gian qua báo chí cũng đã phản ánh một số HS đã có những lời phát ngôn thiếu chuẩn mực ở trên Facebook và ngay lập tức đã bị cộng đồng lên án một cách gay gắt. Thông qua các bình luận của cộng đồng thì người đưa thông tin lên cũng phải nhìn nhận lại bản thân, thậm chí có em còn công khai xin lỗi về hành vi thiếu chuẩn mực của mình.

Trường cấm học sinh nói xấu trên Facebook

Liên quan đến việc dư luận xã hội cho rằng một số bộ phận HS lên Facebook dùng từ ngữ thiếu chuẩn mực, thậm chí có ý xúc phạm bạn bè thầy cô… là do giáo dục đạo đức học đường đang có vấn đề, phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định: "Để giáo dục HS, thiết nghĩ ngoài việc học ở trường lớp thì yếu tố gia đình và cộng đồng là rất quan trọng. Đừng vì một số hành vi "lệch chuẩn" của HS mà chúng ta cho rằng nhà trường chưa làm hết trách nhiệm. Chúng ta nên nhớ các em được học rất nhiều môn, không chỉ có môn Giáo dục công dân là dạy đạo đức cho các em mà trong các môn khác đều có phần kiến thức tích hợp về dạy đạo đức".

S.H

Nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/pho-gd-so-gddt-ha-noi-khong-the-cam-hs-dung-facebook-686312.htm

Cấp thiết đổi mới phương pháp dạy học

Posted: 16 Jan 2013 05:31 PM PST

(GDTĐ)-Theo chỉ đạo của Bộ GDĐT, đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) tiếp tục là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong tổ chức đào tạo của các trường  ĐH, CĐ. Tuy nhiên, hiện vẫn có ý kiến cho rằng chưa có chuyển biến nhiều trong đổi mới PPDH ở ĐH; cán bộ quản lí và đội ngũ giảng viên chưa đầu tư thích đáng cho PPDH…

Phương pháp thuyết trình truyền thống vẫn được các giảng viên ưu ái sử dụng. Ảnh: gdtd.vn
Phương pháp thuyết trình truyền thống vẫn được các giảng viên ưu ái sử dụng. Ảnh: gdtd.vn

Yêu cầu bức thiết

Để tìm hiểu thực trạng sử dụng PPDH, Trường CĐ Cộng đồng Hải Phòng đã thực hiện khảo sát trên 40 giảng viên và 156 sinh viên trong trường. Kết quả cho thấy, thuyết trình và sử dụng sách giáo khoa, tài liệu là nhóm phương pháp được sử dụng nhiều nhất. Ít được sử dụng nhất là nhóm phương pháp dạy học trực quan, có giảng chưa bao giờ sử dụng phương pháp này trong bài giảng của mình. Nguyên nhân là do sự hạn chế về các phương tiện dạy học hiện đại như máy chiếu, dụng cụ thí nghiệm, các phần mềm dạy học…

Chính thực trạng sử dụng PPDH như vậy đã tác động trực tiếp đến hứng thú học tập của sinh viên trong trường. Đa số sinh viên được khảo sát (chiếm gần 56%) thấy hứng thú với số ít các môn học trong chương trình. Điều đáng lưu ý là, mức độ hứng thú của sinh viên giảm dần theo năm học. Đây là hệ quả trực tiếp từ việc giảng viên sử dụng các PPDH thiếu yếu tố đổi mới, thiếu sự sáng tạo và tích cực.

Đổi mới PPDH không chỉ là yêu cầu bức thiết đối với Trường CĐ Cộng đồng Hải Phòng. Theo giảng viên Nguyễn Thị Mơ – Trường CĐSP Nam Định, từ thực tế giảng dạy của nhà trường, vướng mắc lớn nhất hiện nay cần tháo gỡ chính là sự chậm đổi mới về PPDH phù hợp với bản chất của đào tạo tín chỉ. Vì vậy, cần đặt trọng tâm việc chuyển đổi sang đào tạo tín chỉ ở khâu cải tiến các phương thức đào tạo, trong đó phương pháp dạy và học là cốt lõi. Giảng viên Nguyễn Thị Mơ cho hay, hiện tại giảng viên chủ yếu sử dụng thuyết trình, diễn giảng là những phương pháp truyền đạt kiến thức với cách tiếp cận nội dung để làm thế nào người học có được càng nhiều kiến thức càng tốt.

Việc đổi mới chương trình và nội dung dạy học không thể tách rời việc đổi mới PPDH, thay đổi phong cách lên lớp của các thầy giáo, cô giáo – những người đóng vai trò là nhân tố hàng đầu quyết định thành công và chất lượng của sự nghiệp giáo dục – đó là ý kiến của nhiều nhà giáo dục hiện nay. Tuy nhiên, đổi mới PPDH khó hơn đổi mới nội dung vì nó đòi hỏi phải thay đổi thói quen của hàng triệu giáo viên và hàng chục triệu học sinh. Đổi mới PPDH khó còn vì quan niệm về mặt lí thuyết giữa các nhà nghiên cứu, chuyên gia cấp học và giáo viên đứng lớp hiện còn khác nhau, điều kiện vật chất để thực hiện PPDH mới cũng hạn chế (ví dụ: thiếu đồ dùng, thiết bị dạy học; lớp học chật chội mà HSSV quá đông,…).

Sinh viên Trường ĐH Sao Đỏ trong giờ thực hành
Sinh viên Trường ĐH Sao Đỏ trong giờ thực hành

Cần được tiến hành đồng bộ

Để khắc phục bất cập giữa yêu cầu về PPDH trong đào tạo hệ thống tín chỉ, giảng viên Nguyễn Thị Mơ cho rằng, chính tổ bộ môn phải đóng vai trò then chốt đối với việc đổi mới phương pháp của giảng viên. Cụ thể, việc đổi mới phương pháp phải bắt đầu từ việc chỉ đạo xây dựng đề cương chi tiết học phần với quan điểm đó phải là một bản kế hoạch hành động sư phạm, tức không chỉ chú trọng xác định nội dung mà còn thể hiện rõ cách thức giúp người học có nội dung đó. Đồng thời, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn hướng vào việc nghiên cứu và đưa vào ứng dụng các phương pháp, biện pháp, các kỹ thuật dạy học phù hợp với đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Từng bước hình thành cho giảng viên phong cách sư phạm hiện đại với điểm nhấn là sự tin tưởng thực sự vào tiềm năng của sinh viên và tìm mọi cách khơi dậy được tiềm năng đó.

Theo quan điểm của nhiều nhà quản lý giáo dục và giảng viên, trong các nhân tố thúc đẩy việc đổi mới PPDH, nhân tố "giảng viên ý thức được tầm quan trọng của việc đổi mới PPDH" được xếp ở vị trí cao nhất. Bên cạnh đó, việc đổi mới PPDH cần được tiến hành một cách đồng bộ với việc đổi mới chương trình đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ giảng viên để nâng cao chất lượng đào tạo ở ĐH. Sự chỉ đạo của cán bộ quản lí các cấp có vai trò quyết định tới hoạt động  đổi mới PPDH của giảng viên.

Về vấn đề này, Bộ GDĐT cho biết đã chỉ đạo các trường ĐH, CĐ tổ chức các hội thảo bàn về giải pháp và cách thức tổ chức thực hiện đổi mới PPDH để triển khai áp dụng ngay trong các trường ĐH, CĐ theo hướng dạy cách học, cách tự phát hiện và giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiễn nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo và tích cực trong tự học và tự nghiên cứu của sinh viên.

Cho đến nay, tất cả các trường ĐH, CĐ đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giảng viên, đặc biệt là chú trọng nâng cao kĩ năng sư phạm (PPDH và kiểm tra đánh giá). Đặc biệt là nhiều trường đã mời các chuyên gia sư phạm nước ngoài tập huấn cho giảng viên của trường về PPDH hiện đại hoặc đưa giảng viên ra nước ngoài tập huấn.

Để tăng cường năng lực sư phạm cho đội ngũ giảng viên, năm 2008 Bộ GDĐT đã ban hành Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên ĐH, CĐ chưa qua đào tạo sư phạm và giao cho 16 cơ sở đào tạo ĐH (chủ yếu là các trường ĐHSP) tổ chức thực hiện. Đến nay, hầu hết các giảng viên các trường ĐH, CĐ đã được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Đồng thời, Bộ GDĐT cũng đã chỉ đạo tất cả các trường tổ chức triển khai đào tạo theo hệ thống tín chỉ; giao nhiệm vụ đào tạo theo chương trình tiên tiến cho 23 trường ĐH, CĐ triển khai thực hiện…, tạo cho các trường môi trường thuận lợi để áp dụng các phương pháp dạy học tiên tiến, hiện đại của các trường ĐH tiên tiến trên thế giới vào giảng dạy.

Tuy nhiên, Bộ GDĐT cũng thừa nhận, trong quá trình triển khai đổi mới PPDH trong các trường ĐH, CĐ tiến hành không đồng bộ với việc triển khai đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, phương pháp kiểm tra, đánh giá ở từng khối ngành, từng trường, từng cán bộ quản lí các cấp, từng giảng viên và từng sinh viên nên ảnh hưởng tới hiệu quả đổi mới PPDH nói riêng và việc nâng cao chất lượng đào tạo nói chung. Vì thế, trong giai đoạn này, Bộ GDĐT đã chỉ đạo tiếp tục thực hiện đổi mới PPDH vẫn là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong tổ chức đào tạo của các trường ĐH, CĐ và triển khai đồng bộ với các nhiệm vụ đổi mới khác trong hệ thống giáo dục đại học để sinh viên khi tốt nghiệp có đủ năng lực làm việc và khả năng thích ứng với sự thay đổi của môi trường thực tiễn.

Hiếu Nguyễn

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2762/201301/Cap-thiet-doi-moi-phuong-phap-day-hoc-1966343/

Thầy cô lên Facebook nắm tâm tư học trò

Posted: 16 Jan 2013 05:30 PM PST

“Dò” học trò qua Facebook

ThS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (giảng viên ĐH Sư phạm TPHCM) cho rằng, mạng xã hội Facebook là nơi thầy trò có thể tương tác hai chiều. Học sinh (HS) có thể tỏ thái độ trực tiếp của mình đối với nội dung, hình ảnh được đăng tải qua nút like, phản hồi trực tiếp qua comment, phản hồi kín đáo qua hòm thư, chia sẻ thông tin ngược lại thông qua các bài đăng trên tường. Về tốc độ phản hồi sẽ không nhanh bằng thực tế vì giáo viên (GV) có thể không thường trực, nhưng khả năng xem lại và suy ngẫm về các phản hồi là cao hơn bên ngoài.

Theo thầy Hiếu, Facebook hiện nay còn là là một nơi để thầy cô tổ chức lớp học online hay là một "phòng tham vấn tâm lý cá nhân và cộng đồng" trực tuyến rất lý tưởng. Ở trên đó, không cần những lời giáo huấn mà có khi chỉ cần xem một bức ảnh ý nghĩa, một câu nói sâu sắc, cảm động cũng có thể làm thay đổi suy nghĩ, cách ứng xử của một học trò.

Facebook của thầy Khắc Hiếu trở thành nơi chia sẻ của hàng ngàn học sinh, sinh viên. 

Chuyên gia tâm lý này cho rằng, không phải là tất cả nhưng Facebook là một kênh tuyệt vời để người thầy nắm bắt được suy nghĩ và cảm xúc của HS khi mà nhiều suy nghĩ, hành động, thậm chí việc đi ăn uống, vui chơi của các em cũng được cập nhật liên tục. Thực tế, nhiều điều các em không dám nói ở ngoài, nhưng thông qua các cuộc trò chuyện với nhau, những suy nghĩ đó được bộc lộ ra một cách rất tự nhiên.

“Thậm chí có những lời mang tính "góp ý" đối với nhà trường, thầy cô, các em cũng thể hiện qua đây. Điều này có thể làm thầy cô tổn thương nhưng người thầy nên cởi mở tiếp nhận nếu góp ý mang tính thiện chí.

Còn nếu mang tính ác ý, người thầy có thể đặt câu hỏi vì sao học trò lại phát biểu như thế để trước là đồng cảm, sau là tìm nguyên nhân. Từ đó mới tìm ra phương cách để "tháo gỡ" với học trò và nếu cần thì giáo dục các em về cách phát ngôn”, thầy Hiếu phân tích.

Cô Nguyễn Thị Khánh Dương, GV Trường THCS Trường Chinh (Q. Tân Bình, TPHCM) quan niệm muốn hiểu được học trò, thầy cô phải thâm nhập vào thế giới của các em, hiểu cách các em nói chuyện… Khi GV không có nhiều thời gian thì Facebook chính là nơi để có thể nắm bắt tâm tư, suy nghĩ của học trò.

Cô Khánh Dương (

Nhờ FB, nghe những lời buồn phiền của học trò, các em than bài tập nhiều quá, khó quá… qua đó giúp cô Dương sẽ xem lại việc giao bài tập, cách giảng của mình đã hợp lý chưa. "Thậm chí nhiều vấn đề riêng tư của các em như tình cảm nam nữ, chuyện buồn gia đình… bên ngoài các em không nói nhưng chia sẻ trên Facebook. GV biết chuyện, chỉ cần hỏi han, động viên các em một câu đã có thể giúp các em lạc quen, vui vẻ hơn".

Để gắn kết với học trò, những hình ảnh hoạt động của lớp, hay những câu văn hay, cách làm bài tốt… cũng được cô Dương đăng tải lên Facebook. Và cô cũng để ý nhắc nhở những học trò có phát ngôn thiếu chuẩn mực, chửi thề, chửi tục trên Facebook… Ngoài ra, chính bản thân cô cũng nhận được lời chia sẻ, thể hiện tình cảm của các em.

Học trò "khoái" thầy cô chơi "phây"

Chúng ta nghe mổ xẻ rất nhiều về "mặt trái" khi học trò sử dụng Facebook. Thế nhưng không thể phủ nhận, mạng chia sẻ này giúp nhiều thầy cô trở nên gần gũi hơn với học trò.

Thầy Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu trở thành bạn của không biết bao nhiêu học trò không chỉ thể hiện qua những bài giảng, những clip tư vấn mà điều này còn được gắn kết qua mạng xã hội FB. Đến nay, Facebook của thầy có hơn 145 ngàn người yêu thích và không ngừng tăng lên từng ngày, trong đó chủ yếu là học sinh, sinh viên.

Tại đây học trò không chỉ được nghe thầy chia sẻ với những quan niệm sống, những bài giảng, những clip tư vấn các tình huống mà các em còn có thể bộc bạch những suy nghĩ, góp ý của mình.

Học trò khoái khi được thầy cô hiểu về thế giới của mình. 

Cách đây không lâu, học trò Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) cũng “sôi sục” thể hiện tình cảm của mình dành cho cô Lê Thị Mỹ Dung, giáo viên Sử qua Facebook. Tình cảm này còn lan rộng và gây "sốt" với học trò ngoài trường.

Nhiều HS cho biết, các em thấy dễ dàng bộc bạch suy nghĩ của mình trên Facebook hơn so với ở ngoài. Khi được GV chia sẻ với nỗi niềm của mình, các em thấy thầy cô trở nên gần gũi và thân thiết hơn.

Em Huỳnh Minh Quang (HS trường THPT Lê Hồng Phong, TPHCM) bày tỏ, HS sẽ rất thích thú khi người thầy dạy học mình cũng tham gia Facebook vì nó gợi nên sự thân thiện và cởi mở. Và sự tương tác còn giúp mối quan hệ đó gắn bó tốt hơn qua những câu chuyện, hình ảnh đời thường…

"Nhiều vấn đề búc xúc ở trường nhưng HS không tiện nói ra thường được bọn em chia sẻ với bạn bè trên Facebook. Nếu thầy cô, nhà trường đón nhận những góp ý đó thì môi trường giáo dục sẽ được cải thiện rất nhiều", Quang nói.

Em T.Th., HS Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai tâm sự, trước đây em chưa bao giờ em nghĩ sẽ tâm sự chuyện gia đình với thầy cô. Cách đây không lâu, em buồn chán vì bố mẹ ly hôn nên em học hành sa sút, rất bi quan vào cuộc sống. Lúc em đang chán nản nhất thì được cô giáo dạy Toán quan tâm, trò chuyện và thường xuyên nhắn tin hỏi thăm…

Th. nói: "Khi nói chuyện cùng cô em mới hay cô biết chuyện của em không chỉ qua lời chia sẻ trên Facebook của em mà còn do các bạn trong lớp "rỉ tai" với nhau trên đó. Cô cũng biết hoàn cảnh nhiều bạn khác qua FB nữa. Khi cô đã biết thì mình rất dễ tâm sự…".

Tâm lý học trò ngày càng phức tạp, GV, nhà trường cần tận dụng mọi kênh thông để kịp thời nắm bắt suy nghĩ, tâm lý của các em vì điều này có tác động không nhỏ đến hiệu quả giáo dục. Tuy nhiên, để phát huy những tiện tích của mạng xã hội đòi hỏi GV và HS đều phải có cách tiếp nhận và chia sẻ thông tin một cách tích cực.

Hoài Nam

Nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/thay-co-len-facebook-nam-tam-tu-hoc-tro-685903.htm

Các Đại học, Học viện tại TPHCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh 2013

Posted: 16 Jan 2013 05:30 PM PST

ĐH Quốc gia TP.HCM

- Trường ĐH Bách khoa: Các ngành bậc ĐH gồm: nhóm ngành công nghệ thông tin (kỹ thuật máy tính, khoa học máy tính) 350 chỉ tiêu; nhóm ngành điện – điện tử (kỹ thuật điện, kỹ thuật điều khiển tự động, kỹ thuật điện tử viễn thông) 660; nhóm ngành cơ khí – cơ điện tử (kỹ thuật cơ khí, cơ điện tử, kỹ thuật nhiệt) 500; kỹ thuật dệt may 70; nhóm ngành công nghệ hóa – thực phẩm – sinh học (kỹ thuật hóa học, khoa học và công nghệ thực phẩm, công nghệ sinh học) 450; nhóm ngành xây dựng (kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, kỹ thuật cảng và công trình biển, kỹ thuật tài nguyên nước) 520; kiến trúc 50; nhóm ngành kỹ thuật địa chất – dầu khí (kỹ thuật dầu khí, kỹ thuật địa chất) 150; quản lý công nghiệp 160; nhóm ngành kỹ thuật và quản lý môi trường (kỹ thuật môi trường, quản lý tài nguyên và môi trường) 160; nhóm ngành kỹ thuật giao thông (kỹ thuật hàng không, kỹ thuật ô tô – máy động lực, kỹ thuật tàu thủy) 180; kỹ thuật hệ thống công nghiệp 80; kỹ thuật vật liệu 200; kỹ thuật vật liệu xây dựng 80; kỹ thuật trắc địa – bản đồ 90; nhóm ngành vật lý kỹ thuật – cơ kỹ thuật 150. Ngành bảo dưỡng công nghiệp, bậc CĐ 150.


Thí sinh dự thi vào Trường đại học Bách khoa TP.HCM năm 2012 – Ảnh: Đào Ngọc Thạch

- Trường ĐH Công nghệ thông tin: khoa học máy tính 130; kỹ thuật máy tính 130; kỹ thuật phần mềm 160; hệ thống thông tin 130; truyền thông và mạng máy tính 160; công nghệ thông tin (an ninh thông tin) 40.

- Trường ĐH Quốc tế: Các ngành do Trường ĐH Quốc tế cấp bằng gồm: công nghệ thông tin 60; quản trị kinh doanh 240; công nghệ sinh học 120; kỹ thuật điện tử truyền thông (điện tử viễn thông) 50; kỹ thuật hệ thống công nghiệp 50; kỹ thuật y sinh 50; quản lý nguồn lợi thủy sản 20; công nghệ thực phẩm 50; tài chính ngân hàng 120; kỹ thuật xây dựng 40; kỹ thuật tài chính và quản lý rủi ro 50.

- Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn: văn học 100; ngôn ngữ học 100; báo chí 130; lịch sử 170; nhân học 60; triết học 120; địa lý học 130; xã hội học 180; khoa học thư viện 120; đông phương học 140; giáo dục học 120; lưu trữ học 60; văn hóa học 70; công tác xã hội 70; tâm lý học 70; quy hoạch vùng và đô thị 70; quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành 90; Nhật Bản học 90; Hàn Quốc học 90; ngôn ngữ Anh (ngữ văn Anh) 270; ngôn ngữ Nga (song ngữ Nga – Anh) 70; ngôn ngữ Pháp (ngữ văn Pháp) 90; ngôn ngữ Trung Quốc (ngữ văn Trung) 130; ngôn ngữ Đức (ngữ văn Đức) 50; quan hệ quốc tế 160; ngôn ngữ Tây Ban Nha (ngữ văn Tây Ban Nha) 50; ngôn ngữ Ý (ngữ văn Ý) 50.

- Trường ĐH Kinh tế – Luật: kinh tế học 100; kinh tế và quản lý công 100; kinh tế đối ngoại 240; kinh

ĐH Quốc gia TP.HCM hạn chế xét tuyển nguyện vọng bổ sung

PGS-TS Nguyễn Hội Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết: "Năm 2013, sẽ hạn chế xét tuyển nguyện vọng bổ sung nhưng đẩy mạnh xét tuyển phân ngành trong toàn hệ thống. Thí sinh thi vào trường nếu không trúng tuyển ngành đăng ký dự thi có thể được xét tuyển sang ngành khác của hệ thống".

doanh quốc tế 240; tài chính ngân hàng 240; kế toán và kiểm toán 240; hệ thống thông tin quản lý 100; quản trị kinh doanh 240; luật kinh doanh 100; luật thương mại quốc tế 100; luật tài chính – ngân hàng – chứng khoán 100; luật dân sự 100.

- Khoa Y: y đa khoa 100 chỉ tiêu.

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM: Tại cơ sở TP.HCM: kỹ thuật xây dựng 200; kỹ thuật đô thị 75; kiến trúc 150; kiến trúc cảnh quan 75; quy hoạch vùng và đô thị 75; thiết kế nội thất 75; nhóm ngành mỹ thuật ứng dụng: thiết kế công nghiệp 50, thiết kế đồ họa 50, thiết kế thời trang 50. Tại cơ sở TP.Cần Thơ: kỹ thuật xây dựng 75; kiến trúc 75; thiết kế nội thất 75. Tại cơ sở TP.Đà Lạt: kỹ thuật xây dựng 75; kiến trúc 75; thiết kế đồ họa 75.

Học viện Hàng không Việt Nam: Các ngành bậc ĐH gồm: quản trị kinh doanh (các chuyên ngành: quản trị kinh doanh vận tải hàng không, quản trị doanh nghiệp hàng không, quản trị du lịch, quản trị cảng hàng không) 450; công nghệ kỹ thuật điện tử truyền thông 90; kỹ thuật hàng không (chuyên ngành quản lý hoạt động bay) 60. Các ngành bậc CĐ gồm: quản trị kinh doanh 90; công nghệ kỹ thuật điện tử truyền thông (chuyên ngành: công nghệ kỹ thuật điện tử viễn thông hàng không) 30.

Kiến nghị tăng chỉ tiêu sư phạm liên thông, văn bằng 2

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM vừa công bố chỉ tiêu dự kiến năm 2013. Theo đó, tổng chỉ tiêu hệ chính quy của trường vẫn là 4.800, trong đó hệ sư phạm (2.300), cử nhân ngoài sư phạm (2.500), liên thông – văn bằng 2 (1.000). Tuy nhiên, trong văn bản gửi Bộ GD-ĐT cho rằng do nhu cầu về đào tạo và nâng chuẩn đội ngũ giáo viên ở khu vực Tây nguyên và Tây Nam bộ rất lớn (đặc biệt là giáo viên tiểu học, mầm non và giáo dục đặc biệt), trường đề nghị Bộ duyệt số chỉ tiêu tuyển sinh hệ vừa làm vừa học, liên thông, văn bằng 2 cao hơn so với quy định chung của Bộ.

Theo Thanh nien

Nguồn: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Cac-Dai-hoc-Hoc-vien-tai-TPHCM-cong-bo-chi-tieu-tuyen-sinh-2013/269201.gd

Giáo viên có nên nặng vấn đề thưởng Tết?

Posted: 16 Jan 2013 05:29 PM PST

- Ông Bùi Văn Nam, phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Sở GD-ĐT TP.HCM cho
rằng, nghề giáo không phải là nghề kinh doanh nên không nên nhắc đến
chuyện thưởng Tết. Việc quà cho giáo viên (GV) tùy vào cách chi của từng trường…



Bức tranh quà tết

Theo nghị định 43/2006/ NĐ- CP, những khoản thu nhập từ kết dư vào dịp gần Tết đã mang đến niềm vui cho nhiều giáo viên và đây được xem như một khoản tiền thưởng Tết cho giáo viên. Nhưng nghề giáo có nên đặt nặng vấn đề này?

Cho đến hôm nay, bức tranh về mức quà Tết giành cho GV các trường học trên cả nước chưa đầy đủ, nhưng nhiều trường đã tiết lộ những khoản tiền giành cho giáo viên mỗi khi tết về, có giáo viên được nhận một khoản không nhỏ, nhưng có nhiều giáo viên nhận được vài trăm ngàn đồng hoặc những túi quà ít ỏi.

Hiệu trưởng Trường TH Lạc Long Quân (Q.11) cho biết, khoản kết dư của trường nếu chia ra cũng được khoảng 200.000 đồng/ người, cộng thêm các khoản quà Tết của thành phố và các quận nội thành ủng hộ, mỗi GV cũng được khoảng 2 triệu đồng/người.

Ông Đinh Thiện Căn- Trưởng phòng Giáo dục Q.1 cho biết: đến giờ này phòng chưa có thống kê mức kết dư tự chủ tài chính ở các trường nhưng bình quân toàn quận khoảng 1 triệu đồng/ người và cao nhất tầm 2- 3 triệu đồng/ người.

Trưởng phòng Giáo dục Q.6 tiết lộ mức tiền tết bình quân của các trường tiểu học và THCS trên địa bàn quận khoảng vài triệu đồng/ người

Đại diện trường THPT Nguyễn Du (Q.10) cho biết, mức tiền tết dành cho giáo viên khoảng 1,5 tháng lương cộng với các khoản quà theo qui định. Nhưng với những GV trẻ mới vào nghề thì mức lương thấp hơn.

Trưởng phòng GD huyện Củ Chi – TP.HCM cũng cho biết: Mức kết dư bình quân của các trường trên địa bàn huyện khoảng 600.000 đồng/ người và cao nhất là 1,2 triệu đồng. Tuy nhiên đối với các trường phổ thông, nhất là mẫu giáo có qui mô nhỏ, mức kết dư cuối năm thấp, thậm chí có trường mẫu giáo chỉ có vài chục học sinh nên GV sẽ không nhận được khoản kết dư nào ngoài lương cơ bản.

Đối với các trường ngoài công lập, khoản tiền kết dư luôn cao nên đa số giáo viên đều được nhận khoảng 4-6 triệu/ người.

Có nên đặt nặng vấn đề thưởng tết?

Theo nhà giáo Đàm Lê Đức hiệu trưởng Trường THCS – THPT Trí Đức cho rằng, trước đây cán bộ, giáo viên không có thưởng Tết như ngày nay. Vì vậy nếu được nhận một khoản tiền hay món quà nào đó hãy nhìn nhận đó như là một món quà Tết để khích lệ tinh thần của các giáo viên.

Một nhà giáo khác cho biết, thực tế nhiều nhà giáo không nên kêu than rằng lương thấp, không có thưởng Tết, nhưng mỗi năm các giáo viên đều được hưởng lương đầy đủ 12 tháng/ 9 tháng làm việc bởi theo quy định mỗi một năm các thầy cô giáo được nghỉ 3 tháng hè đó là chưa kể những ngày nghỉ phép, Tết, lễ… Vậy hãy xem đó như một món quà.

Chia sẻ về quà Tết cho GV, ông Bùi Văn Nam, phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng, nghề giáo không phải là nghề kinh doanh nên không nên nhắc đến chuyện thưởng Tết. Việc quà cho GV tùy vào cách chi của từng trường. Có nhiều trường chi cho ứng trước từng tháng, quý nên tiền kết dư sẽ ít lại, nhưng có trường tiết kiệm chi, để giành đến cuối năm nên tiền kết dư nhiều hơn.

Trường nào có nhiều giáo viên thâm niên thì hệ số lương cao, tiền tiết kiệm chi sẽ nhiều hơn. Điều này cũng như chiếc bánh nếu cắt miếng đầu to thì miếng sau sẽ nhỏ lại và ngược lại. Nếu so trong điều kiện hiện nay, nhất là đối với các doanh nghiệp đang phá sản, công nhân thất nghiệp thì mức tiền tết mà nhiều giáo viên nhận được khoảng vài triệu đồng được coi là tạm đủ.

Về kế hoạch chăm lo tết cho GV TP.HCM, ông Nam cho biết, hiện nay mới chỉ có 37/ 224 trường báo cáo về việc chăm lo Tết cho giáo viên. Theo đó, mức chăm lo tết bình quân từ khoản kết dư tự chủ tài chính, quỹ phúc lợi, quà tết và các khoản kếu gọi mạnh thường quân ủng hộ… mỗi giáo viên sẽ được nhận khoảng 4-5 triệu đồng/ người.

Một số trường vẫn giữ được mức kết dư cao giáo viên có thể nhận được khoảng trên dưới 10 triệu đồng/người hoặc hơn. Trong đó khó khăn nhất là đội ngũ nhân viên hành chính, bảo vệ của các trường do lương thấp, không có thêm các khoản trợ cấp thâm niên, phụ cấp ưu đãi như giáo viên.

TP.HCM sẽ tập trung chăm lo Tết cho giáo viên ở 5 huyện ngoại thành là Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn bằng cách cuộc vận động cán bộ giáo viên ở nội thành chia sẻ khó khăn với giáo viên các huyện ngại thành, kêu gọi các mạnh thường quân giúp sức.

  • Lê Huyền

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/105519/giao-vien-co-nen-nang-van-de-thuong-tet-.html

Comments