Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Một triệu đồng một bằng đại học giả

Posted: 07 Dec 2012 05:10 AM PST

Khám xét nhà Vang, công an phát hiện nhiều thiết bị như, máy tính, máy in, máy sấy, khoảng 200 mộc dấu của các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên cả nước và một số mộc dấu của UBND các phường xã. Cơ quan chức năng còn phát hiện hàng trăm bằng đại học, cao đẳng, trung cấp và chứng chỉ tin học, ngoại ngữ được Vang cất giấu trong nhà.


Các tang vật bị bắt giữ tại cơ quan công an. (Ảnh: Báo Đồng Nai)


Các tang vật bị bắt giữ tại cơ quan công an. (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Bước đầu Vang khai cùng với một người làm giấy tờ giả từ tháng 9/2012 đến nay. Vang mua nhiều phôi và mẫu dấu của các trường đại học, Sở GD-ĐT của nhiều tỉnh thành, rồi làm giả các bảng điểm tốt nghiệp, biên bản thi sát hạch lái xe bằng cách tự in mẫu biên bản, điền thông tin khách hàng vào và tự ký giả chữ ký, đóng dấu, bán 200 đến 300 ngàn đồng/ chứng chỉ. Với bằng tốt nghiệp đại học giả, Vang thu đến 1 triệu đồng/bằng.

Nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/mot-trieu-dong-mot-bang-dai-hoc-gia-671327.htm

Thạc sĩ tăng nhưng chất lượng giảm

Posted: 07 Dec 2012 05:10 AM PST

Số lượng thạc sĩ gia tăng mạnh trong những năm gần đây nhưng nhiều trường ĐH đang than trời về chất lượng đào tạo tại các khóa cao học.

Không phủ nhận những học viên thật sự xuất sắc, đạt đẳng cấp quốc tế, nhưng quả thật chất lượng đầu vào "tạp nham", nhiều nguồn, nhiều trình độ đã khiến mỗi kỳ bảo vệ luận văn "lọc" ra không ít sản phẩm kém chất lượng.

Kiểu gì cũng… qua!

Trong kỳ bảo vệ luận văn thạc sĩ vừa qua, một học viên cao học ngành công nghệ thông tin thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội bảo vệ đề tài "sử dụng một mô hình để ứng dụng phân loại văn bản". Tuy nhiên, cả trong đề tài thực hiện lẫn trong lúc thuyết trình, các kiến thức cơ bản của mô hình mà tác giả luận văn "đặt vấn đề" là cơ sở để ứng dụng phân loại văn bản thì chính tác giả cũng mù mờ, thậm chí hiểu sai. Nhiều câu hỏi của hội đồng dù rất cơ bản nhưng tác giả không trả lời được. Bất ngờ cho hết thảy đồng môn của học viên này khi luận văn vẫn điềm nhiên được thông qua với số điểm trên 7.

Sau những sự cố tương tự, một giảng viên kỳ cựu của trường đã gửi bức "tâm thư" đề nghị các giảng viên cùng họp bàn xây dựng chuẩn đánh giá luận văn và quy trình chấm điểm. Trong đó, vị giảng viên nhắc lại "luận văn viết rất tồi, có chỗ sai kiến thức cơ bản", các câu hỏi rất cơ bản không trả lời được nhưng hội đồng cũng đành phải cho điểm trên 7 vì "thông lệ" trước nay là thế. "Tôi thấy 50% học viên đã bảo vệ không nắm được nội dung cơ bản của luận văn, đặc biệt là thực nghiệm ẩu"…

GS
Phương Lựu cho rằng phải đến khi "quy hoạch" số lượng thạc sĩ lại cho
phù hợp đúng với nhu cầu thật sự thì mới có điều kiện đặt ra và nâng cao
được chất lượng của hệ đào tạo này. "Nếu tiến sĩ cần có ba bài báo liên
vấn đề trên tạp chí chuyên ngành thì thạc sĩ ít nhất cần một bài đăng
trên tạp chí chuyên ngành".

Tuy
nhiên, yêu cầu này rất khó thực hiện. Một trường thành viên của ĐH Quốc
gia Hà Nội khi đặt ra yêu cầu thạc sĩ chương trình tiên tiến buộc phải
công bố bài báo trên tạp chí khoa học, hội thảo khoa học… thì liền sau
đó có số lượng lớn học viên "bỏ của chạy lấy người", xin rút vì không
theo nổi yêu cầu.

Một giảng viên của ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng hiện nay quy chuẩn về luận văn do Bộ GD-ĐT quy định mới chủ yếu dừng ở mặt hình thức, mà không phân rõ những yêu cầu về chất lượng chuẩn cần có đối với một luận văn.

Điều này dẫn đến có những người cầm bằng thạc sĩ dễ dàng mà luận văn chỉ đơn giản như khóa luận tốt nghiệp ĐH bình thường. Nhiều người học tại chức chuyên ngành khác, rồi học bổ sung vài ba môn theo yêu cầu từng trường, sau đó nghiễm nhiên vào lớp cao học, bảo vệ rồi nhận bằng chính quy.

PGS.TS Trương Đoàn Thể – phó viện trưởng Viện Đào tạo sau ĐH – kể khi tham gia hội đồng bảo vệ luận văn ở một số trường có hiện tượng luận văn kém, không đạt yêu cầu nhưng các thầy trong hội đồng vẫn được "đề nghị" thống nhất cho qua.

"Ở các trường hợp này, điểm số thường không được công bố mà hội đồng chỉ kết luận "qua", "đỗ". Nhưng sau đó học viên sẽ phải bổ sung hoàn thiện luận văn, nộp cho thư ký và chủ tịch hội đồng kiểm soát sau" – PGS Thể "bật mí".

Số tuyển mới gấp đôi số cấp bằng

GS Phương Lựu – nhà nghiên cứu văn học hàng đầu – cho hay lý do dễ thấy là nhiều luận văn chất lượng kém khiến chất lượng đầu vào thấp, số lượng tuyển sinh quá đông. "Bộ môn lý luận văn học của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có năm hướng dẫn đến 40 luận văn thạc sĩ, trong khi số thầy cô cơ hữu đủ tiêu chuẩn hướng dẫn (có trình độ tiến sĩ) chỉ có năm người. Khoa văn có mấy trăm luận văn được bảo vệ/năm và cả trường thì con số đó là hàng nghìn" – GS Lựu nói.

Tuy nhiên, số lượng hàng nghìn thạc sĩ/năm không phải là con số riêng có của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Thống kê của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho thấy số lượng thạc sĩ đào tạo mỗi năm là hơn 2.000 người, Trường ĐH Kinh tế quốc dân là 1.500 thạc sĩ/năm… Cán bộ đào tạo của một trường ĐH kỹ thuật cho hay do nguồn thu của trường thấp nên phải tìm mọi cách để hút đối tượng sau ĐH, tăng nguồn thu.

Thậm chí Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có hàng chục nghìn hồ sơ dự thi mỗi năm nên đang đề xuất Bộ GD-ĐT cho phép nhận… hồ sơ điện tử.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, số lượng đào tạo trình độ thạc sĩ đang gia tăng mạnh trong những năm trở lại đây. Có năm số tuyển mới còn gấp đôi số được cấp bằng. Trong năm 2009-2010, số thạc sĩ được cấp bằng trong các trường ĐH, học viện cả nước là 10.740 người, nhưng số tuyển mới là hơn 23.000 và quy mô đào tạo của trình độ này lên đến hơn 54.000 người.

(Theo Ngọc Hà/ Tuổi trẻ)

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/100057/thac-si-tang-nhung-chat-luong-giam.html

Dạy thêm, học thêm là một chủ đề nóng

Posted: 07 Dec 2012 05:10 AM PST

(GDTĐ) – Tại kì họp HĐND tại các thành phố lớn (Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng…) đang diễn ra, vấn đề giải quyết việc dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng quy định được các đại biểu dành sự quan tâm đặc biệt.


Học sinh tiểu học không cần học thêm

Giám đốc Sở GDĐT Hải Phòng Đỗ Thế Hùng cho biết: Tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan không đúng quy định chỉ tập trung chủ yếu ở khu vực nội thành và một vài nội thị. Trách nhiệm trước hết thuộc về Sở GDĐT, sau đó đến các quận, huyện.

Thời gian tới Sở GDĐT Hải Phòng sẽ kiên quyết xử l‎ý đối với những giáo viên tổ chức dạy thêm trái quy định. Theo đó, đối với giáo viên lần đầu vi phạm sẽ bị kiểm điểm nghiêm khắc tại đơn vị, vi phạm lần 2 sẽ bị đình chỉ giảng dạy, tái phạm lần thứ 3 sẽ phải tự nguyện thôi việc. Người đứng đầu đơn vị có người vi phạm cũng sẽ bị xem xét trách nhiệm.

Trả lời câu hỏi về vi phạm dạy thêm, học thêm tại Trường tiểu học Nguyễn Thượng Hiền (quận Ngô Quyền), ông Hùng cho biết 3 cô giáo mở lớp dạy thêm vào thứ 7 tại trường đã bị kiểm điểm, cam kết nếu tái phạm sẽ bị đình chỉ giảng dạy và thông báo trong toàn ngành. 3 cô giáo này và tập thể nhà trường không được xét tặng các danh hiệu thi đua trong năm.

Tại Đà Nẵng, đích thân bí thư thành ủy Nguyễn Bá Thanh đã điều hành phiên chất vấn của các đại biểu HĐND thành phố với Giám đốc Sở GDĐT Đà Nẵng Lê Trung Chinh .

Ông Chinh cho biết, thời gian qua Sở GDĐT Đà Nẵng đã tăng cường công tác chỉ đạo quản lý tình hình dạy thêm trên địa bàn thành phố và bước đầu đã có kết quả. Trong 3 tháng 9, 10, 11 vừa qua, Sở đã thanh tra 16 trường tiểu học, THCS và nhiều Trung tâm dạy thêm.

Vấn đề quản lý dạy thêm học thêm rất nhạy cảm và có rất nhiều biến tướng. Chẳng hạn như các trung tâm lưu trú học sinh. Theo quy định thông tư 17, các trung tâm này không dạy thêm cho các học sinh tiểu học. Tuy nhiên, các trung tâm này giữ các em học sinh từ 12 giờ đến 5 giờ chiều. Nếu các em học sinh chỉ vui chơi không thì các cơ sở lưu trú này rất khó khăn nên cũng có trường hợp giáo viên ôn tập cho các em một vài tiết về môn toán, văn hay âm nhạc…

Tại Đà Nẵng vẫn còn tình trạng giáo viên dạy thêm chính học sinh lớp mình, là tình trạng giáo viên không dạy chính khóa trên lớp để dành bài để dạy thêm. Thời gian qua, Sở GDĐT Đà Nẵng đã xử lý hành chính giáo viên không có giấy phép, dạy thêm không đúng đối tượng và xử lý các trung tâm dạy thêm không có giấy phép.

Đối với học sinh tiểu học, tuyệt đối không cho dạy thêm mà chỉ cho các trường dạy năng khiếu cho các em. Hiện nay ở Đà Nẵng vẫn còn tình trạng dạy thêm cho học sinh tiểu học. Sắp tới UBND TP Đà Nẵng sẽ phân cấp trách nhiệm cho các quận huyện xử lý triệt để vấn đề này.

Lan Anh

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201212/Day-them-hoc-them-la-mot-chu-de-nong-1965434/

Anh: Tăng lương giáo viên dựa trên hiệu suất làm việc

Posted: 07 Dec 2012 05:09 AM PST

Bộ trưởng Giáo dục Michael Gove hoan nghênh chính sách linh hoạt này. Tuy nhiên, ý tưởng này đã bị các công đoàn giáo viên phản đối, có ý kiến nói rằng đó sẽ là “một thảm họa đối với việc giáo dục trẻ em”.

Tuy nhiên, ông Russell Hobby thuộc Hiệp hội Hiệu trưởng Quốc gia Anh nói rằng đó là một “cân bằng hợp lý” và hoan nghênh việc từ chối trả lương theo khu vực.

Theo đó, với chính sách trả lương mới, giáo viên sẽ không còn được tăng lương hàng năm dựa trên số năm công tác mà sẽ phụ thuộc vào hiệu suất làm việc.

Theo BBC, mục đích của chính sách tăng lương mới này là để tạo dễ dàng hơn cho việc tuyển dụng và khen thưởng các nhân viên tài năng nhất và đáp ứng linh hoạt hơn nhu cầu của địa phương.

Tuy nhiên, các công đoàn đại diện cho các giáo viên đứng lớp đã lên tiếng phản đối sự thay đổi về tăng lương này.

“Điều này là có thể có một tác động cực kỳ bất lợi về giáo dục trẻ em với các giáo viên trong các môn học chính như toán học, vật lý học và CNTT vì với những kỹ năng này, họ có thể dễ kiếm việc khác nếu không làm việc trong ngành giáo dục, hoặc có thể những giáo sinh mới tốt nghiệp dạy về những môn học này sẽ chuyển sang làm nghề khác”, bà nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Gove nhận định: “Những đề xuất thay đổi này sẽ làm cho việc giảng dạy trở thành một nghề nghiệp hấp dẫn hơn và một công việc được trả lương xứng đáng. Những thay đổi dự kiến này sẽ cho các trường học sự linh hoạt hơn để áp dụng với điều kiện cụ thể và khen thưởng những giáo viên tốt nhất. Điều quan trọng là giáo viên có thể được trả thêm tiền mà không cần phải rời ngành Giáo dục. Điều này sẽ đặc biệt quan trọng cho các trường học ở những vùng khó khăn nhất vì nó sẽ trao quyền cho các trường trong việc thu hút và tuyển dụng những giáo viên giỏi nhất”.

Nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/anh-tang-luong-giao-vien-dua-tren-hieu-suat-lam-viec-671268.htm

Hội thảo giáo dục Ireland

Posted: 07 Dec 2012 05:09 AM PST

(GDTĐ)-Đại Sứ quán Ireland và Phòng Thương mại Ireland thông báo tổ chức hội thảo về Giáo dục Ireland.

Buổi hội thảo là cơ hội để giao lưu, gặp gỡ đại diện các trường ĐH và Viện Công nghệ hàng đầu của Ireland, gồm: University College Dublin, Dublin City University, Griffith College, Perdana/RCSI University, Dublin Institute of Technology, Dundalk Institute of Technology, Athlone Institute of Technology.

Hội thảo giúp học sinh Việt nam có dự định đi du học Ireland lựa chọn trường học hợp với nguyên vọng của mình để đạt được thành tích tốt trong học tập.

Đồng thời qua cuộc Hội thảo lần này, các trường ĐH, CĐ Ireland có thể cung cấp một số thông tin mới, chính xác nhất liên quan đến hệ thống giáo dục ĐH, CĐ và những nét đặc trưng trong lĩnh vực nghiên cứu, học tập tại các trường tại quốc gia này.

Hội thảo diễn ra từ 13h30 – 16h ngày 10/12/2012 tại 19 Lê Thánh Tông – Hà Nội.

Đan Thảo

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3009/201212/Hoi-thao-giao-duc-Ireland-1965433/

Comments