Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục |
- Chương trình kém vì thiếu ‘tổng chủ biên’
- Nhiều yêu cầu khắt khe hơn khi học liên thông
- Những ‘cú hích’ của giáo dục 2012
Chương trình kém vì thiếu ‘tổng chủ biên’ Posted: 26 Dec 2012 02:28 AM PST - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận thừa nhận như vậy tại phiên giải trình trước Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng việc thực hiện chính sách, pháp luật về GDMN và bảo đảm chất lượng GDPT sáng 25/12.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận (Ảnh: Văn Chung) Bất cập chương trình và SGK Trước những ý kiến cử tri phản ánh chương trình nặng tính hàn lâm, thiếu thực tiễn Trong một số SGK còn có những thuật ngữ tương đối trừu tượng, có những nội dung còn “Tình trạng học sinh "ngồi nhầm lớp" vẫn còn tồn tại. Sự khác biệt về kết quả Đến nay, việc đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông của các trường, các huyện, Theo ông, do có bệnh chạy theo thành tích dẫn đến nhiều trường có tỷ lệ tốt nghiệp “Cho nên, trước kì thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Bộ đã họp kín với 63 tỉnh thành Sẽ có nhiều bộ SGK Đó là câu trả lời của người đứng đầu ngành giáo dục khi Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, hai năm qua, Bộ GD- ĐT đã nghiên cứu về khả năng có “Đề cập tới chương trình SGK phổ thông, nhiều cử tri phản ánh chương Bộ trưởng khẳng định, không có chuyện SGK do đội ngũ viết sách lớn tuổi đảm trách Thí sinh trong kì thi tốt nghiệp THPT 2012 (Ảnh: Văn Chung) Hướng đến dạy học tích hợp ĐB tỉnh Ninh Thuận lo lắng chương trình dạy học tích hợp đặt ra gần đây sẽ gây quá Theo Bộ trưởng: "Vấn đề dạy học tích hợp là xu thế chung của thế giới mà chung Chương trình, SGK sau 2015 theo Bộ trưởng sẽ tích hợp nhiều hơn, giảm hàn lâm, đưa Bộ trưởng cũng cho biết: Bộ GD-ĐT đang xây dựng chương trình đánh giá chất lượng “Việc đổi mới sách giáo khoa phải đảm bảo yêu cầu đồng bộ, thống nhất từ trung
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/102578/chuong-trinh-kem-vi-thieu--tong-chu-bien-.html |
Nhiều yêu cầu khắt khe hơn khi học liên thông Posted: 26 Dec 2012 02:28 AM PST Thi chung với hệ chính quy Một yêu cầu quan trọng được quy định tại thông tư là việc tuyển sinh đào tạo liên thông hình thức chính quy thì thí sinh phải có đủ thời gian tích lũy kinh nghiệm, nếu không sẽ phải thi 3 môn văn hóa trong kỳ thi ĐH, CĐ chính quy như thí sinh mới tốt nghiệp trung học phổ thông. Cụ thể, quy chế quy định: Người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, CĐ nghề, CĐ sau thời hạn 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp đến ngày nộp hồ sơ thi lên trình độ CĐ hoặc ĐH phải dự thi 3 môn gồm: một môn cơ bản, một môn cơ sở ngành và một môn chuyên ngành (hoặc thực hành nghề). Cơ sở giáo dục ĐH tự ra đề thi và xác định điểm trúng tuyển. Người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, CĐ nghề, CĐ chưa đủ 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp đến ngày nộp hồ sơ thi lên trình độ CĐ hoặc ĐH phải dự thi tuyển các môn văn hóa, năng khiếu theo khối thi của ngành thí sinh đăng ký học liên thông trong kỳ thi tuyển sinh CĐ, ĐH chính quy do Bộ GD-ĐT tổ chức hằng năm.
Đối với việc tuyển sinh đào tạo liên thông hình thức vừa làm vừa học được quy định: Người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, CĐ nghề, CĐ sau thời hạn 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp đến ngày nộp hồ sơ thi lên trình độ CĐ hoặc ĐH phải dự thi 3 môn: Một môn cơ bản, một môn cơ sở ngành và một môn chuyên ngành (hoặc thực hành nghề). Cơ sở giáo dục ĐH tự ra đề thi và xác định điểm trúng tuyển; người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, CĐ nghề, CĐ chưa đủ 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp tính đến ngày nộp hồ sơ thi lên trình độ CĐ hoặc ĐH phải dự thi các môn văn hóa, năng khiếu theo khối thi của ngành thí sinh đăng ký học liên thông trong kỳ thi tuyển sinh CĐ, ĐH hình thức vừa làm vừa học. Bằng cấp của người dự thi phải đạt yêu cầu
Một trong những quy định mới của thông tư là yêu cầu khắt khe hơn đối với đối tượng dự thi liên thông. Người dự thi đào tạo liên thông phải có một trong các văn bằng sau: Bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, CĐ của các trường đã có báo cáo tự đánh giá và triển khai kiểm định chất lượng theo tiến độ do Bộ GD-ĐT quy định; bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, CĐ nghề của các trường đã có báo cáo tự đánh giá và triển khai kiểm định chất lượng theo tiến độ do Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội quy định. Quy chế cũng yêu cầu: Bằng tốt nghiệp của các trường nước ngoài, trường nước ngoài hoạt động hợp pháp ở Việt Nam thì văn bằng phải được công nhận theo quy định của Bộ GD-ĐT hoặc Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội; người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, CĐ nghề phải là người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc đã học đủ khối lượng kiến thức và thi tốt nghiệp các môn văn hóa trung học phổ thông đạt yêu cầu theo quy định của Bộ GD-ĐT. Để nâng cao chất lượng đào tạo của hệ liên thông, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu: Đào tạo liên thông chính quy phải tập trung toàn bộ thời gian tại cơ sở giáo dục ĐH được phép đào tạo liên thông để thực hiện chương trình đào tạo. Sinh viên hệ liên thông chính quy học chung, thi hết môn và thi tốt nghiệp hoặc bảo vệ luận văn tốt nghiệp, đồ án tốt nghiệp cùng với sinh viên hệ chính quy. Như vậy các trường sẽ không được phép liên kết đào tạo để cấp bằng chính quy như thời gian trước đây. Bộ GD-ĐT cũng quy định: Đối với đào tạo liên thông hình thức vừa làm vừa học được thực hiện theo Quy chế đào tạo ĐH, CĐ hình thức vừa làm vừa học. Người học liên thông theo hình thức chính quy được cấp bằng tốt nghiệp chính quy; người học liên thông hình thức vừa làm vừa học được cấp bằng tốt nghiệp vừa làm vừa học. Siết chặt quản lý Theo quy định mới thì thủ trưởng cơ sở giáo dục ĐH quyết định đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp chuyên nghiệp lên trình độ CĐ hoặc từ trình độ CĐ lên trình độ ĐH. Đối với đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề lên trình độ đại học, từ trình độ trung cấp nghề lên trình độ CĐ, từ trình độ CĐ nghề lên trình độ ĐH thì phải do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định. Để kiểm soát chỉ tiêu hệ liên thông, quy chế mới quy định: Chỉ tiêu tuyển sinh liên thông chính quy nằm trong chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy, chỉ tiêu tuyển sinh liên thông vừa làm vừa học nằm trong chỉ tiêu tuyển sinh vừa làm vừa học của cơ sở giáo dục ĐH. Chỉ tiêu tuyển sinh liên thông chính quy không vượt quá 20% tổng chỉ tiêu tuyển sinh chính quy hằng năm của cơ sở giáo dục ĐH. Ngoài ra, cơ sở giáo dục ĐH phải công bố công khai chỉ tiêu tuyển sinh, ngành đào tạo, hình thức đào tạo liên thông trong thông báo tuyển sinh. Bộ GD-ĐT cũng quy định: Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 7.2.2013. Đối với các khóa tuyển sinh đào tạo liên thông trước thời điểm Thông tư này có hiệu lực, cơ sở giáo dục ĐH thực hiện đào tạo liên thông theo quy định cũ. Bộ GD-ĐT yêu cầu: Các cơ sở giáo dục ĐH rà soát đảm bảo các điều kiện tổ chức đào tạo liên thông quy định tại thông tư mới và báo cáo Bộ GD-ĐT trước ngày 30.6.2013.
Nguồn: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Nhieu-yeu-cau-khat-khe-hon-khi-hoc-lien-thong/263209.gd |
Những ‘cú hích’ của giáo dục 2012 Posted: 26 Dec 2012 02:27 AM PST – Dù vẫn còn
Hội nghị Trung ương Đảng ra nghị quyết về đổi mới giáo dục Sáng 17/8, tại trụ sở Bộ GD-ĐT, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi làm việc với lãnh đạo, cán bộ chủ chốt Bộ về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với Bộ GD-ĐT. Ảnh: Minh Thăng
Bên cạnh những kết quả đã đạt được nêu trên, Bộ Bộ GD-ĐT đang tích cực hoàn thiện dự thảo Tổng Bí thư đề nghị, trước mắt cần tập trung tạo chuyển biến mạnh mẽ trong một số Tổng bí thư cũng lưu ý ngành GD-ĐT phải giải quyết cho được những bức xúc hiện nay Phụ cấp thâm niên cho nhà giáo
Ảnh: Người Lao động
Theo Nghị định 54 của Chính phủ, từ ngày 1/5/2011, giáo viên trong Số liệu của Bộ GD-ĐT cho thấy với chế độ PCTN, bình quân mỗi GV có Ước tính, theo quy định, có hơn 1 triệu giáo viên được nhận chế độ PCTN. Ban hành Quy định dạy thêm, học thêm Thông tư số 17/2012 về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT ban hành ngày 16/5. Không thể phủ nhận Thông tư 17 là một dấu hiệu đáng mừng, thể hiện sự Ảnh: Lao động Theo Thông tư số 17, giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được tổ chức dạy thêm, học thêm (DT-HT) ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường; không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với HS mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó. Giáo viên không được dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa; tổ chức, cá nhân tổ chức DT-HT phải đăng ký và xin phép cơ quan có thẩm quyền. Không được dạy thêm đối với HS đã được nhà trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày; không dạy thêm đối với HS tiểu học… Quy định đã Việt Nam trở lại top 10 Olympic Toán quốc tế Năm 2012 Việt Nam đứng thứ 9 trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO) sau một năm xếp hạng thấp nhất (thứ 31) trong tất cả những lần tham dự. Đoàn Olympic Toán Việt Nam Thống kê từ Bộ GD-ĐT, các đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic quốc tế 100% học sinh dự thi Olympic đều giành huy chương (HC). Trong đó, có 31 HC gồm 5 HC vàng, 15 HC bạc và 11 HC
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/102645/nhung--cu-hich--cua-giao-duc-2012.html |
You are subscribed to email updates from Nghề Giáo - Nhà Giáo - Giáo viên - Giáo dục To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google Inc., 20 West Kinzie, Chicago IL USA 60610 |
Comments
Post a Comment