Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Tài liệu mới cho cán bộ Quản lý hướng nghiệp ở cấp Trung học

Posted: 14 Dec 2012 03:53 AM PST

(GDTĐ) – Tổ chức Hợp tác phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật vùng Fla-măng, vương quốc Bỉ- VVOB Việt Nam vừa phát hành cuốn sách "Quản lí hướng nghiệp ở cấp trung học"- tài liệu tham khảo mới nhất, tổng quát nhất về nội dung này.

Bìa cuốn sách (Ảnh: gdtd.vn)
Bìa cuốn sách (Ảnh: gdtd.vn)

Việc ra mắt cuốn sách là một trong những kết quả chính của chương trình hợp tác về Hướng nghiệp giữa tổ chức VVOB Việt Nam và Sở giáo dục và Đào tạo hai tỉnh Quảng Nam và Nghệ An giai đoạn 2011-2013.

Cuốn sách đề cập đến thực trạng và sự cần thiết của công tác hướng nghiệp, tình hình thực tế công tác hướng nghiệp ở hai tỉnh Quảng Nam và Nghệ An và những hoạt động hỗ trợ của VVOB Việt Nam.

Đặc biệt, nội dung "Tầm nhìn hướng nghiệp" của hai tỉnh cũng được giới thiệu trong cuốn sách, trong đó cho thấy rõ vai trò của cán bộ quản lí trong việc đạt được mục tiêu công tác hướng nghiệp của tỉnh.

Hai phần về lí thuyết về kiến thức và kĩ năng cơ bản cho hướng nghiệp nói chung và cho quản lí hướng nghiệp ở cấp trung học nói riêng và các ví dụ minh họa cho từng chức năng quản lí hướng nghiệp cũng được giới thiệu khá chi tiết.

Cuốn sách cũng cung cấp mẫu kế hoạch bài giảng dùng cho các lớp tập huấn nhân rộng nhằm giúp các giảng viên nòng cốt tham khảo trong quá trình triển khai tập huấn và hướng dẫn đồng nghiệp. Phần phụ lục gồm Khung phát triển nghề nghiệp cho học sinh và một số mẫu câu hỏi và trắc nghiệm trong tư vấn hướng nghiệp, đólà những nội dung hữu ích để tham khảo nhằm vận dụng tốt hơn lí thuyết quản lí hướng nghiệp.

Các tác giả hi vọng, cuốn sách sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng lãng phí rất lớn về nhân lực và của cải cho xã hội. Các đại biểu khác tham gia hội thảo cũng đã rất hào hứng, quan tâm đón nhận cuốn sách. Một số đại biểu đã trao đổi rằng họ sẽ sử dụng một số nội dung của cuốn sách để đưa vào chương trình tập huấn tại cơ sở giáo dục mà họ đang công tác.

Trên trang bìa của cuốn sách có trích dẫn "Kết quả đạt được của công tác hướng nghiệp trong giáo dục chịu sự chi phối của nhiều yếu tố như mục tiêu, nội dung, phương pháp hướng nghiệp, các nguồn lực cho hướng nghiệp, sự phối hợp, hỗ trợ của các tác nhân tham gia hướng nghiệp trong và ngoài nhà trường… Yếu tố đóng vai trò quyết định và mang tính "đột phá" là yếu tố quản lí hướng nghiệp".

Bảo Minh

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3044/201212/Tai-lieu-moi-cho-can-bo-Quan-ly-huong-nghiep-o-cap-Trung-hoc-1965605/

Sao không dám công khai?

Posted: 14 Dec 2012 03:53 AM PST

Sao không dám công khai?

TT – Việc các sở GD-ĐT tuyển giáo viên nước ngoài, trong đó tất cả các sở đều tuyển giáo viên là người Philippines thông qua một đơn vị môi giới là một công ty đã khiến nhiều giáo viên, phụ huynh băn khoăn với câu hỏi: công ty đó là công ty nào? Tại sao họ được các sở ưu ái "chọn mặt gửi vàng" để làm đơn vị môi giới giáo viên cho các sở?…

Quyền được biết tên đơn vị phối hợp hợp tác với các sở là quyền lợi chính đáng của người học, của phụ huynh. Vì họ sẽ yên tâm hơn khi biết đó là đơn vị có uy tín và quan trọng hơn nữa là số tiền chi trả cho các giáo viên người nước ngoài là tiền từ ngân sách nhà nước cũng là tiền thuế của dân; là tiền xã hội hóa giáo dục cũng là tiền của phụ huynh đóng góp và ủy quyền cho các sở đi tìm nguồn giáo viên có chất lượng về dạy cho con em mình.

Chính vì vậy, tên đơn vị cung cấp nguồn giáo viên ấy đương nhiên phải được các sở công khai cho đội ngũ giáo viên, cho phụ huynh, cho học sinh và cho các trường thụ hưởng chương trình được biết.

Chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với các sở nhưng các sở vẫn xem đó là chuyện nội bộ, vẫn trả lời rằng đó là một đơn vị có uy tín và có kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và các sở sẽ kiểm tra kỹ trình độ các giáo viên trước khi tuyển dụng, vẫn đang làm thí điểm nên chưa nói được gì nhiều…

Kiểu trả lời lấp lửng đó càng khiến dư luận đặt câu hỏi: phía sau đó là gì? Tiền của ngân sách, tiền của phụ huynh sẽ được chi trả như thế nào, khi các sở trả cho công ty môi giới thay vì trả trực tiếp cho giáo viên người nước ngoài?

NGUYỄN PHAN

Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/524907/Sao-khong-dam-cong-khai.html

Vị thế của GD ĐH Việt Nam sẽ được nâng cao

Posted: 14 Dec 2012 03:52 AM PST

(GDTĐ) – Sáng nay (14/12), tại Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã diễn ra "Diễn đàn Giám đốc bốn đại học chủ chốt Đông Á lần thứ 14, gồm Đại học Bắc Kinh – Đại học Quốc gia Seoul – Đại học Tokyo – Đại học Quốc gia Hà Nội, hay còn được gọi là BESETOHA”.

Đây là diễn đàn thường niên của Giám đốc bốn đại học chủ chốt của 4 quốc gia Đông Á có nền văn hóa tương đồng nhau, là dịp để các giám đốc, các học giả, các nhà quản lý giáo dục đại học cùng trao đổi các vấn đề học thuật, kinh nghiệm quản lý và phát triển.

Việt Nam đang phấn đấu để giáo dục đại học vươn tới đẳng cấp quốc tế, bên cạnh các giá trị học thuật ta và bạn học được của nhau thì việc cùng tham gia các hội nghị thường niên với 3 đại học hàng đầu Châu Á giúp nâng cao vị thế của giáo dục đại học Việt Nam cũng nói lên nhiều điều.

Báo GDTĐ đã có cuộc phỏng vấn GS.TSKH Vũ Minh Giang – Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội về các nội dung liên quan.

GS.TSKH Vũ Minh Giang - Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội
GS.TSKH Vũ Minh Giang – Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội

PV: Xin giáo sư cho biết, lịch sử ra đời và ý nghĩa của Besetoha, đặc biệt là với Việt Nam?

GS.TSKH Vũ Minh Giang: Diễn đàn bốn đại học chủ chốt Đông Á được bắt đầu từ sáng kiến của Đại học Tokyo, với mong muốn học giả của bốn đại học chủ chốt của bốn quốc gia Đông Á gồm: Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc), Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc), Đại học Tokyo (Nhật Bản) và ĐHQG Hà Nội, có dịp gặp nhau hàng năm để cùng thảo luận các giá trị văn hóa, giá trị truyền thống, tiếp nối và khai thác như thế nào cho tương lai. BESETOHA được hình thành và ghép từ hai chữ cái đầu tên thủ đô của 4 nước Đông Á (Bejing, Seoul, Tokyo và Hanoi).

Đông Á là một khu vực có truyền thống văn hóa – văn minh lâu đời và có nhiều giá trị nhân văn có thể khai thác để nâng cao chất lượng GD đại học trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế hiện nay. Với Việt Nam, thời gian qua, chúng ta có mong muốn giáo dục nói chung trong đó có giáo dục đại học phát triển nhanh và theo hướng hội nhập, tiến tới đẳng cấp quốc tế. Do vậy, các cuộc gặp gỡ, hội thảo, giao lưu với các đại học hàng đầu quốc tế cũng là một trong những kênh để có thể nhanh chóng tiếp cận được vị thế đó.

PV: Việc "ngồi cùng chiếu" với 3 đại học hàng đầu của Đông Á có thể xem là vinh dự, nhưng đem GDĐH của Việt Nam ra bàn với họ, một đất nước mà nếu sánh cùng 3 quốc gia trên thì giáo dục đại học còn phải làm được nhiều điều. Như vậy, liệu có vênh quá không khi mà đẳng cấp của họ là mục tiêu ta đang hướng tới, thưa Giáo sư?

GS.TSKH Vũ Minh Giang: Chênh cũng là tất yếu, điều kiện dạy, học, cơ sở vật chất ta không bằng họ, nhiều cái ta phải học họ. Nhưng ta cũng có mà cái các đại học đó có thể tiếp thu kinh nghiệm. Phải thấy rằng, một số lĩnh vực Khoa học cơ bản, các ngành khoa học trái đất; khoa học môi trường và KHXHNV của ta không thua kém gì họ. Thực tế là các đại học này đã mời và có nhiều giáo sư của ta thường xuyên sang các nước đó dạy về lịch sử Đông Nam Á; Việt Nam học…. Như vậy, ta cũng là đối tác học thuật của họ và ngược lại. Cần phải thấy "cái chiếu" này là nơi cùng học hỏi và bổ sung cho nhau về học thuật.

Tất nhiên, nếu so sánh với họ về đẳng cấp thì quả thật với điều kiện một nước nghèo, đầu tư cho GDĐT còn hạn chế như Việt Nam mà đòi hỏi GDĐH Việt Nam có ngay đẳng cấp quốc tế, hay đòi ngang bằng với các đại học trên là điều không tưởng. Nhưng cũng cần phải thấy rằng, châu Á có rất nhiều đại học lớn nhưng họ thừa nhận Việt Nam có nghĩa là họ đánh giá cao ta. Họ cũng tìm thấy cái lợi thì họ mới tìm đến với ta, còn ta có điều kiện trao đổi kinh nghiệm quản lý, học thuật, khoa học, trao đổi giảng viên, sinh viên sang giảng dạy và học tập tại 3 đại học lớn đó – đây cũng là cách để ta ngồi gần với họ.

Thêm nữa, việc có một Diễn đàn quốc tế được tổ chức thường niên mà tên một đại học của Việt Nam cùng gắn với 3 đại học hàng đầu của Châu Á thì vị thế giáo dục đại học của ta sẽ được nâng cao hơn.

Việc ĐHQG Hà Nội "ngồi cùng chiếu" với 3 đại học hàng đầu châu Á và có thứ hạng cao trên thế giới, tự nó cũng đã nói lên rằng đây không phải chỉ là hình thức

Sự kết nối của học thuật và chia sẻ kinh nghiệm
Sự kết nối của học thuật và chia sẻ kinh nghiệm

PV: Nói vậy, mối liên kết giữa ĐHQG Hà Nội và 3 đại học chủ chốt Đông Á là bình đẳng, các bên cùng có lợi?

GS.TSKH. Vũ Minh Giang: Đúng vậy, có thể nói hình thức liên kết này có ích cho mỗi đại học và giá trị của các đại học ấy lại được nhân lên trong ý tưởng chung. Đến nay, sự liên kết của 4 đại học hàng đầu Đông Á đã bắt đầu được biết đến trong khu vực và quốc tế. Để sự liên kết này thực sự có hiệu quả, Giám đốc và các cấp quản lý của 4 đại học luôn có ý thức tạo điều kiện cho các hoạt động có tính chất chuyên môn của các nhà khoa học và các đơn vị thành viên trong các quan hệ hợp tác song phương và đa phương.

Cụ thể, ở một số lĩnh vực như khoa học trái đất, khoa học môi trường, KHXHNV… đã có những chuyển động tích cực trong hợp tác. Thực tế cho thấy các nhà chuyên môn đã bắt đầu có tiếng nói chung. Nếu có sự hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau thì sự nghiên cứu về từng nước – đặc biệt là trong nghiên cứu về Việt Nam học, Hàn Quốc học, Trung Quốc học, Nhật Bản học – sẽ được nâng cao, và đã có những hợp tác như vậy giữa Trường Đại học ĐHKHXHNV (ĐHQG Hà Nội) với Đại học Tokyo, với Đại học Quốc gia Seoul… ĐHQG Hà Nội cũng đã tiếp cận được đẳng cấp quốc tế ở một số ngành học, ở một bộ phận sinh viên. Đó là chúng ta chọn cách đi hiệu quả, tập trung vào một số lĩnh vực mũi nhọn để đạt chuẩn mực quốc tế ngay trong điều kiện hiện nay.

Thêm nữa, nhiều năm qua ĐHQG Hà Nội đã có hẳn một chiến lược nâng cao vị thế thông qua quan hệ quốc tế chứ không phải chỉ còn là tài trợ, học bổng; mà vấn đề quan tâm là hợp tác với các trường đại học danh tiếng trên thế giới để trao đổi học thuật, học hỏi những kinh nghiệm mà các đại học lớn đó có được, để từ đó nâng tầm của mình lên. Đây là chủ trương đúng với trọng trách mà Chính phủ giao cho ĐHQG Hà Nội.

Từ những lý do trên, tôi xin nhấn mạnh ở đây: Việt Nam mong muốn tham gia diễn đàn không chỉ hình thức mà là học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ và phát huy ảnh hưởng của mình. Đó là mục tiêu lâu dài của ĐHQG Hà Nội trong việc tham gia Diễn đàn này. Chính vì lẽ đó, tôi cũng mong muốn xã hội, các cơ quan quản lý nhà nước nên có sự nhìn nhận thấu đáo về việc này.

PV: Thưa giáo sư, Diễn đàn lần thứ 14 này do Đại học Bắc Kinh đăng cai, những trao đổi mang tính học thuật sẽ là gì, và có  những bàn thảo về phát triển GD đại học liên quan?

GS.TSKH Vũ Minh Giang: Mỗi Diễn đàn đều có một chủ đề riêng, Diễn đàn lần thứ 14 này có chủ đề là "Ảnh hưởng của Khoa học và Công nghệ đến sự phát triển và điều kiện sống của con người", trong đó các diễn giả đến từ 4 đại học sẽ có những tham luận chuyên sâu về các lĩnh vực liên quan. Cũng sẽ có 3 tiểu ban chuyên môn riêng hội nghị bàn về các vấn đề đặt ra cho quản lý giáo dục đại học hiện nay như việc điều hành quản lý các nhà trường, kinh nghiệm kết hợp tiến bộ khoa học vào giảng dạy giáo dục đại cương cũng như đưa ra những quan điểm nhìn nhận kinh điển tổng quan về giáo dục.

Nhưng với chủ đề nào thì các hội nghị đều nhấn mạnh đến vai trò tiên phong, dẫn dắt của mỗi đại học đến với sự phát triển của khoa học, giáo dục và phồn vinh của mỗi quốc gia, đồng thời phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa Đông Á trong quá trình hội nhập quốc tế.

Xin cảm ơn giáo sư !

Bạch Ngọc Dư (từ Bắc Kinh, Trung Quốc)

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201212/Vi-the-cua-GD-DH-Viet-Nam-se-duoc-nang-cao-1965611/

Phá sản chương trình phân ban THPT?

Posted: 14 Dec 2012 03:52 AM PST

Chương trình phân ban THPT ban đầu được thí điểm với 2 ban khoa học tự nhiên (gọi là ban A: học nâng cao các môn toán, lý, hóa, sinh) và ban khoa học xã hội – nhân văn (ban C: văn, sử, địa, ngoại ngữ). Sau một thời gian thực hiện, Bộ GD-ĐT bổ sung thêm ban cơ bản dành cho những học sinh không có thiên hướng ở môn học nào.

Đổ dồn về ban cơ bản

Ông Nguyễn Đình Thịnh, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh – TPHCM), cho biết từ khi Bộ GD-ĐT triển khai chương trình phân ban THPT đến nay chưa năm nào trường tổ chức được các lớp ban A hay C dù năm nào trường cũng tư vấn việc học phân ban cho phụ huynh, học sinh lớp 10.

Ông Kim Vĩnh Phúc, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, cho biết đặc điểm của học sinh các trường gốc bán công là đầu vào yếu, trong khi chương trình phân ban học nặng hơn nên học sinh không đăng ký. Ông Phúc cho biết môn sinh ở chương trình cơ bản  học khoảng 42 bài, trong khi chương trình ban A lên tới 62 bài. Các môn khác như toán, lý, hóa cũng tương tự.


Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh (TPHCM) trong giờ học.

Ngay cả học sinh ở các trường THPT thuộc tốp đầu ở TPHCM cũng từ chối ban A và ban C. Tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, nhiều năm qua, học sinh vẫn chỉ đăng ký học ban cơ bản. Bà Phạm Thị Lệ Nhân, hiệu trưởng nhà trường, cho biết hằng năm khi có danh sách học sinh trúng tuyển lớp 10, trường đã tổ chức tư vấn, giải thích cho phụ huynh, học sinh về chương trình phân ban và hướng đi của từng ban để học sinh chọn ban cho phù hợp. Tuy nhiên, năm nào học sinh cũng chỉ chọn ban cơ bản.

Thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM cho biết tỉ lệ học sinh đăng ký học ban cơ bản tăng từng năm: Năm học 2006-2007,  năm đầu tiên triển khai đại trà chương trình phân ban THPT, TPHCM có 75% học sinh học ban cơ bản, 22% học sinh học ban A, 3% học sinh học ban C. Đến năm học 2012-2013, dù không thống kê cụ thể nhưng đại diện Phòng Giáo dục Trung học của Sở GD-ĐT cho biết hầu hết học sinh đăng ký học ban cơ bản.

Mục tiêu là thi đại học

Tại sao học sinh lại từ chối việc phân ban của Bộ GD-ĐT? Câu trả lời được hiệu trưởng các trường đưa ra là học ban cơ bản nhẹ nhàng hơn, uyển chuyển hơn mà vẫn đạt được mục tiêu cuối cùng là thi ĐH.

Bà Phạm Thị Lệ Nhân cho biết trong các buổi tổ chức tư vấn, giới thiệu cho phụ huynh, học sinh về việc phân ban, trường vẫn khuyên học sinh nên học ban cơ bản, sau đó chọn những môn học nâng cao các môn phù hợp với khối thi ĐH dự kiến sau này. Tư vấn đó được phụ huynh và học sinh cho là hợp lý.

Trong khi đó, nếu lựa chọn ban A hoặc C, các em phải học nâng cao 4 môn, chương trình lại nặng. Ông Kim Vĩnh Phúc cho rằng phần đề thi ĐH dành cho học sinh học chương trình phân ban bao giờ cũng khó hơn học sinh không phân ban mà mục tiêu cuối cùng của học sinh là thi ĐH nên các em đăng ký ban cơ bản sau đó học phân hóa theo các khối thi ĐH là phù hợp nhất.

Sau 7 năm thực hiện đại trà chương trình phân ban, hiệu trưởng các trường THPT ở TPHCM cho rằng dù Bộ GD-ĐT có thừa nhận hay không nhưng thực tế chương trình phân ban THPT đã phá sản. Nguyên nhân là chương trình phân ban thiếu tính thực tế và dù phân ban nhưng cách đánh giá môn phân ban và không phân ban cũng không có gì khác nhau nên học sinh không chọn học phân ban.

 

 

Theo Huy Lân

 

Người Lao Động

Nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/pha-san-chuong-trinh-phan-ban-thpt-673725.htm

Dốt sử, học sinh không biết mình là ai, được sinh ra từ đâu?

Posted: 14 Dec 2012 03:52 AM PST

LTS: Thời gian vừa qua, Báo Giáo dục Việt Nam có thực hiện một loạt các clip trắc nghiệm câu hỏi về kiến thức bộ môn tiếng Việt, lịch sử, đời sống dành cho học sinh từ 10 – 11 tuổi (lớp 4, lớp 5). Trong đó, nhiều học sinh không biết hoặc lúng túng trước kiến thưc về lịch sử, truyện cổ tích hay đời sống. Trước thực trạng này, Báo Giáo dục Việt Nam có nhận được bài viết chia sẻ của độc giả Minh Anh về nỗi lo lắng trước tình trạng học sinh kém hiểu biết về lịch sử nước nhà.

Bác Hồ đã từng nói: "Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam" trong những năm kháng chiến chống Pháp để cho mọi người nhớ về lịch sử Việt Nam với mong muốn giúp cho dân mình có thể học sử và nhớ sử tốt hơn.

Nhìn nhận về cách học sử, dạy sử nước ta hiện nay cũng còn nhiều điều đáng bàn. Thời gian vừa qua, tôi có theo dõi những clip trắc nghiệm dành cho học sinh tiểu học tại Thủ đô do Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải, là một người lo lắng cho thế hệ trẻ, quả thật tôi thấy rất hoang mang.

Nếu theo dõi clip, chắc hẳn ai cũng đều nhận ra, hầu hết học sinh không hứng thú với môn học lịch sử. Các em trả lời thẳng thắn: “Con không thích môn lịch sử vì con học dốt”. Đa phần các em chỉ thích đọc truyện tranh như Doremon hay Conan, thích chơi game, mà lúng túng khi được hỏi về kiến thức về văn học, lịch sử, thậm chí là cả những kiến thức đời thường của cuộc sống. Nhiều học sinh không thể kể được tên của 5 vị anh hùng dân tộc, không biết Thánh Gióng biết nói khi mấy tuổi, bà Triệu đánh giặc gì, Hai Bà Trưng đánh giặc gì…


Ảnh minh họa. (Nguồn Internet)

Dẫu biết rằng, kết quả khảo sát này không phải là lần đầu tiên cho thấy sự thiếu hụt kiến thức căn bản, nhiều người cho rằng chuyện bình thường bao năm rồi vẫn thế có thay đổi gì đâu, thế nhưng vẫn không khỏi khiến tôi cảm thấy “sốc”.

Như vậy, nếu không hiểu lịch sử dựng nước giữ nước là không hiểu văn hóa dân tộc. Một dân tộc không có bản sắc văn hóa riêng thì khó lòng tồn tại được.

Thế mà, ngay giữa lòng Thủ đô lại có những em học sinh lại không biết được Thủ đô của nước Việt Nam tên là gì. Những câu trả lời như: Thủ đô là… Cầu Giấy, Quảng trường Ba Đình khiến chúng ta bật cười nhưng cũng xót xa trước những hiểu biết non kém. Các em vừa đáng thương, vừa đáng trách.

Vào mỗi dịp thi tuyển sinh Cao đẳng, Đại học, chúng ta lại gặt hái được hàng ngàn điểm 0 tròn trĩnh. Kết quả môn lịch sử luôn xếp hạng “chót”, ngay cả khi những điểm thi ấy được so sánh với những môn "khó nhằn" cùng khối C như văn học và địa lý. Thiết nghĩ, những thí sinh có điểm 0 môn sử trong kỳ thi đại học thì lẽ ra không thể lọt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT khi năm đó có thi lịch sử mới đúng. Vậy mà tỷ lệ đỗ tốt nghiệp các trường hàng năm vẫn là 100%. Những điểm 0 môn lịch sử trong một kỳ thi đã được thông báo trước, đã có thời gian ôn tập cho chúng ta nhiều nghi ngờ về cách dạy, cách học hiện tại đang được áp dụng.

Với chất lượng thấp, nếu không nói là quá thấp như hiện tại khiến chúng ta cần nghiêm túc xem lại quá trình đào tạo. Bởi tư duy môn lịch sử không hề khó như các môn học tự nhiên, thế nhưng tại sao học sinh lại vẫn không chịu học. Phải chăng là do môn lịch sử không hấp dẫn?

Điều đó đồng nghĩa với việc, học sinh  không hề có lỗi, lỗi do chương trình học, do sách giáo khoa, do giáo viên, phụ huynh và do nhận thức của người lớn hời hợt về môn lịch sử đã ảnh hưởng đến các em.

Thử hỏi, là người lớn nhưng bạn có đảm bảo nắm chắc tất cả kiến thức lịch sử của học sinh cấp 1 hay không? Trước chương trình học nặng, nhiều lý thuyết đã khiến học sinh rất dễ…ngán ngẩm. Ở cấp tiểu học, các em còn đang trong tuổi ăn, tuổi chơi thì chương trình lịch sử nên nhẹ nhàng, dễ đọc, dễ hiểu và hấp dẫn. Có như thế học sinh mới hứng thú học được.

Nếu tiếp tục áp dụng mãi chương trình học môn lịch sử, tồn tại những thuật ngữ khó hiểu đến nỗi giáo viên còn…chưa giải thích được hết thì học sinh làm sao mà tếp thu cho nổi. Các em cầm cuốn sách lịch sử lên mà chỉ thấy nặng trịch, khô khan, xa lạ.

Bước vào cấp II, cấp III, SGK môn lịch sử vẫn không hề thay đổi nên thường được học sinh gắn liền với các từ như: "ác mộng", " đau đầu", "khó nhằn"…

Để tìm kiếm được những người yêu thích môn sử trong môi trường giáo dục quả thực rất hiếm hoi, bởi sinh viên ngành sử ra trường rất khó xin việc làm, có việc làm thì cũng rất khó sống với đồng lương ít ỏi. Nhiều thí sinh học sử để thi khối C đơn giản vì các em học kém tự nhiên, không còn biết thi khối gì nên đành học thuộc lòng sử mà thôi. Vì vậy, không có động lực gì để thôi thúc học sinh, sinh viên thích học môn lịch sử cả.

Đó là chưa kể, áp lực thi cử và kiểu học để… ứng phó với thi cử đã ăn sâu vào con người Việt Nam. Học sinh đi thi với tâm lý là có học cũng… không làm được bài nên mới học tủ, quay cóp để phục vụ cho bài thi mà không tiếp thu được kiến thức.

Chừng nào giáo viên, phụ huynh còn chưa nhận biết được tầm quan trọng của môn lịch sử thì chừng đó chất lượng sử vẫn còn lẹt đẹt. Nhận thức được những khó khăn trên mới mong thay đổi được cách học, cách dạy môn lịch sử trong nhà trường. Để đến hẹn lại lên, vào mùa thi đại học sẽ không còn hàng ngàn điểm 0 môn lịch sử. Khi ai đó phóng vấn một câu bất ngờ về lịch sử, bạn không phải tránh né hay lung túng, thay vào đó là niềm tự hào vì được nói lên tiếng nói yêu tổ quốc.

 

Nguồn: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Dot-su-hoc-sinh-khong-biet-minh-la-ai-duoc-sinh-ra-tu-dau/259224.gd

Không được sợ thất bại!

Posted: 14 Dec 2012 03:50 AM PST

Không được sợ thất bại!

TT – Trong chuyến thăm VN lần này, ông Charles Bolden -  giám đốc Cơ quan Hàng không và vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) – dành một buổi nói chuyện với học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam vào sáng 11-12.

Hơn 200 học sinh có mặt tại hội trường để diện kiến vị giám đốc NASA. Cuộc trò chuyện cởi mở bằng tiếng Anh giữa các em học sinh và vị giám đốc NASA kéo dài hơn một giờ xoay quanh những thành tựu, dự định trong tương lai của khoa học vũ trụ, về cuộc sống khác biệt của các nhà du hành vũ trụ…

Ông Charles Bolden – Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Charles Bolden bắt đầu nhiệm vụ giám đốc thứ 12 của NASA từ tháng 7-2009. Trong thời gian 1980-1994, ông đã bốn lần bay vào không gian, trong đó có hai chuyến làm chỉ huy. Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí, Bolden nói trong số các mục tiêu, ông mong muốn hướng trẻ em quan tâm tới khoa học và toán học, đồng thời mở rộng quan hệ quốc tế của NASA. Trong một lần nói chuyện với học sinh tiểu học ở Ireland, Bolden nói lời khuyên tốt nhất ông nhận được là từ một học sinh lớp 4: "Chúng ta sẽ không bao giờ biết nếu không thử".

Khơi dậy niềm đam mê khoa học

Ông Charles Bolden đã kể cho các bạn trẻ về trải nghiệm của bốn lần bay vào vũ trụ của mình. Có những điều mà nhiều người từng được nghe, biết trên các kênh thông tin khác nhau, nhưng được nghe từ chính một nhà du hành vũ trụ với các em học sinh vẫn là điều thú vị.

"Chúng tôi đã làm việc trên trạm vũ trụ, cùng nhau nghiên cứu, cùng nhau ngắm Mặt trăng ở một khoảng cách gần, quan sát những chuyển động của các hành tinh trong không gian. Môi trường thay đổi thì cách sống cũng thay đổi hoàn toàn so với ở dưới mặt đất. Trong môi trường khác biệt đó, tinh thần đồng đội vô cùng quan trọng. Nếu không có điều đó, ta có thể gặp nguy hiểm" – ông Bolden cho biết.

Các bạn học sinh bật cười khi ông Bolden kể về việc khi ăn, ngủ, đi lại, làm vệ sinh cá nhân trên trạm vũ trụ phải thế nào. "Thức ăn đưa vào miệng, nếu không cẩn thận nó có thể bay ra ngoài"- ông Bolden kể. Những việc nhỏ nhặt như thế cũng phải học và còn nhiều việc lớn hơn mà các nhà khoa học phải vượt qua khó khăn, đôi lúc đối mặt với những sự cố bất thường đầy nguy hiểm.

Ông Bolden cho biết: "Chuyến bay lần đầu vào vũ trụ của tôi tháng 1-1986. Đó là điều thú vị nhất tôi từng trải qua trong đời mình. Nhưng cũng trong chuyến đó, tôi mất bảy đồng nghiệp – bảy người bạn tốt chỉ trong tích tắc. Nhưng không nên vì thế mà nản chí". Ông muốn khơi dậy sự đam mê và dũng cảm dấn thân của những bạn trẻ từ khi còn ngồi trên ghế trường phổ thông.

Kết hợp với những hình ảnh được trình chiếu, ông Bolden đã giới thiệu cho các bạn học sinh những thiết bị nghiên cứu về không gian như robot thám hiểm sao Hỏa, các trạm nghiên cứu không gian và vệ tinh, việc khai thác, sử dụng các thiết bị đó thế nào trong công việc nghiên cứu trong không gian…

Một học sinh bày tỏ băn khoăn: "Đầu tư cho những thiết bị hiện đại và đắt tiền như thế, tại sao NASA không nghiên cứu đến khả năng nhiều người cùng được tham gia nghiên cứu về vũ trụ?". Ông Bolden nhận xét: "Đó là câu hỏi hay và điều em học sinh đó hỏi cũng là điều NASA nghĩ tới cho tương lai".

Tới cuối buổi giao lưu, vẫn có học sinh gặp bằng được ông cũng chỉ để bày tỏ mong muốn: "Theo đuổi mơ ước chinh phục không gian và phải làm gì từ bây giờ cho ước mơ đó?".

Học chăm chỉ, làm việc chăm chỉ và không sợ hãi

"Study hard, work hard, don't be afraid of failure"- ông Bolden đã nhấn mạnh điều này khi đề cập quá trình tìm tòi, làm việc của những nhà khoa học. Đó cũng là thông điệp ông muốn chia sẻ với các bạn học sinh đang băn khoăn về việc "nên làm gì nếu mình mơ ước". Ông cho rằng dù làm khoa học hay làm bất cứ việc gì đều cần phải kiên định và theo đuổi đến cùng, không sợ khó khăn, không nản chí trước thất bại.

"Các bạn không được sợ thất bại, không được sợ thách thức những người khác. Hãy thách thức các thầy cô. Tôi là thầy giáo không có nghĩa lúc nào tôi cũng đúng. Ở NASA cũng vậy, tôi là sếp ở đó, nhưng không phải lúc nào tôi cũng đúng. Trường học dạy các bạn nhưng tự các bạn phải phát triển tư duy phản biện. Nếu muốn đưa đất nước mình tiến càng xa càng tốt, các bạn phải có tư duy phản biện, phải tìm cách thức mới trong công việc và những cách thức giúp các bạn cạnh tranh được khắp thế giới. Các bạn còn có lợi thế: hầu hết đều nói một ngoại ngữ, thậm chí có người nói mấy ngoại ngữ. Điều đó giúp các bạn hiểu được các nền văn hóa khác. Đừng sợ thất bại, miễn là các bạn làm việc chăm chỉ để chuẩn bị sẵn sàng" – lời khuyên của giám đốc NASA với các học sinh trong buổi đối thoại.

Với lời khuyên "Study hard, work hard, don't be afraid of failure", một học sinh đã mạnh dạn "sửa lại" là nên nói "Làm việc hiệu quả, học tập hiệu quả…" mới đúng. Ông Bolden cảm thấy vui vì sự phản biện thú vị này.

Trước những câu hỏi liên quan đến cơ hội làm việc trong ngành khoa học vũ trụ nói chung và làm việc ở NASA nói riêng, ông Bolden khẳng định: "Các bạn luôn có cơ hội. Nhưng trước hết các bạn phải yêu thích, say mê. NASA luôn đón chào những người đam mê vũ trụ đăng ký vào chương trình nghiên cứu của NASA!".

Vị giám đốc NASA cũng cho biết: Ở Mỹ luôn tạo điều kiện cho sinh viên đại học làm việc với NASA trong sáu tháng như một đợt thực tập. Bởi để tạo ra thế hệ nhà khoa học trẻ, rất cần để sinh viên tiếp cận sớm với ngành khoa học công nghệ vũ trụ. Ông mong muốn VN cũng tìm tòi phát hiện những học sinh, sinh viên có tiềm năng đam mê khoa học thiên văn, vũ trụ thật sự để đào tạo, bồi dưỡng, tìm kiếm cơ hội cho họ tham gia nghiên cứu khoa học.

Tôi không quan tâm tới "ngày tận thế"

Một học sinh hỏi: "Ở góc độ khoa học, ông có quan ngại về thời điểm được gọi là "ngày tận thế" 21-12-2012 không?". Câu trả lời của vị giám đốc NASA vừa hóm hỉnh lại nhiều ẩn ý: "Hiện tôi đang tập trung vào một số ngày, 21-12 không nằm trong số đó. Những ngày tôi đang tập trung là mùa thu 2014. Chúng tôi sẽ thử nghiệm chuyến bay không người đầu tiên với tàu vũ trụ Orion để chứng minh về khả năng của tàu vũ trụ vĩ đại nhất của loài người. Một ngày khác là vào năm 2017, chúng tôi dự định tiến hành được các chuyến bay thương mại chở người vào vũ trụ. Một ngày lớn khác mà tổng thống Mỹ bảo tôi làm là vào giữa những năm 2030, chúng tôi có thể sẽ đưa người lên sao Hỏa".

Một học sinh hỏi: "Vậy còn chuyện từ trường khiến Trái đất bị đảo cực?". Ông Bolden nói vui: "Về lý thuyết, chuyện đó có thể xảy ra theo thời gian. Nhưng cho tới giờ nó vẫn chưa xảy ra. Tôi cũng không biết tại sao". Câu nói này khiến nhiều học sinh cười ồ.

VĨNH HÀ – HƯƠNG GIANG – NGỌC HÀ

Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/524495/Khong-duoc-so-that-bai.html

Nữ PGS trẻ nhất 2012: Đa tài và đam mê khoa học

Posted: 14 Dec 2012 03:50 AM PST

(GDTĐ)-Tốt nghiệp thủ khoa Trường ĐH Bách khoa Hà Nội; được học bổng và chuyển tiếp NCS (không qua thạc sỹ) tại Trường ĐH University College London danh tiếng trên thế giới; hoàn thành bằng tiến sỹ tuổi 26; là người Việt đầu tiên được nhận vào Viện Nghiên cứu Hoàng Gia Anh… Khó có thể hình dung, nữ PGS trẻ nhất của năm 2012 – Nguyễn Khánh Diệu Hồng (sinh năm 1981) còn là một cô gái cá tính, trẻ trung, xinh đẹp và rất đa tài.

Nữ PGS trẻ tuổi trong phòng thí nghiệm
Nữ PGS trẻ tuổi trong phòng thí nghiệm


Phải kiên trì theo hướng nghiên cứu mình theo đuổi

PV.Cảm xúc của Hồng như thế nào khi biết tin mình trở thành PGS trẻ nhất năm nay?

Nguyễn Khánh Diệu Hồng: Việc chính thức trở thành PGS là một kết quả rất quan trọng đối với tôi, một tin rất rất vui không chỉ với tôi mà cả gia đình.

PV. Theo đuổi con đường NCKH và có được thành công sớm như Hồng không hề dễ dàng. Hồng có lời nào động viên giới trẻ đang mong muốn đi theo con đường này?

Nguyễn Khánh Diệu Hồng: Một nhà khoa học muốn thành công phải có hướng nghiên cứu cho riêng mình và đứng vững, rất kiên trì trên hướng nghiên cứu đó. Đối với tôi, thành công ngoài vấn đề kinh phí, sự hỗ trợ từ phía nhà trường, các thầy, sự ủng hộ của gia đình, quan trọng là phải có sự tích lũy kiến thức nghiêm túc. Nhưng, quan trọng nhất chính là mình phải có được một đội ngũ khoa học, một nhóm nghiên cứu có cùng niềm đam mê. Tôi có thể khẳng định, không có một đề tài khoa học nào chỉ do một người làm cả.

PV. Vậy hiện tại Hồng đang kiên trì với hướng nghiên cứu nào?

Nguyễn Khánh Diệu Hồng:
Hướng nghiên cứu của tôi và nhóm nghiên cứu liên quan đến nguyên liệu sạch thân thiện với môi trường, giải quyết những vấn đề ô nhiễm môi trường. Đã có một số sản phẩm cụ thể như chất tẩy rửa sinh học, dung môi tẩy mực in, dung môi sinh học pha sơn, chất tẩy rửa sử dụng trong dệy may…

Bức tranh sông Thames - tác phẩm được Hồng vẽ trong thời gian du học tại Anh
Bức tranh sông Thames – tác phẩm được Hồng vẽ trong thời gian du học tại Anh

PV. Vì sao Hồng lựa chọn theo đuổi hướng nghiên cứu này?

Nguyễn Khánh Diệu Hồng: Khi tôi ra nước ngoài thấy họ sử dụng nhiên liệu sinh học rất nhiều, điều đó làm tôi thực sự thấy thích thú. Khi về nước thấy nước mình cũng chuẩn bị áp dụng nên càng thấy hứng khởi hơn. Có thể nói, Việt Nam hiện cũng quan tâm nhiều đến nhiên liệu sinh học và các sản phẩm thân thiện môi trường. Tuy nhiên, để tạo ra được những sản phẩm ứng dụng trong thực tế phải có rất nhiều nghiên cứu liên quan, từ nghiên cứu cơ bản cho đến áp dụng quy mô nhỏ, quy mô lớn, rồi phải xem nguồn nhiên liệu nào phù hợp với nước mình…

PV.Hồng nhận định như thế nào về môi trường nghiên cứu tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội?

Nguyễn Khánh Diệu Hồng: Nói chung, Trường ĐH Bách khoa nơi tôi làm việc có môi trường NCKH tốt, nhiều thiết bị. Nhà trường cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc giúp cho các nhà khoa học thực hiện chuyển giao công nghệ.

Là nhà khoa học nhưng nữ PGS trẻ tuổi có phong cáh trẻ trung, năng động
Là nhà khoa học nhưng nữ PGS trẻ tuổi có phong cách trẻ trung, năng động

Ở Việt Nam rất sung sướng

PV. Có điều kiện thuận lợi ở Anh sao Hồng không ở lại đó làm việc, nghiên cứu mà lại quay về nước?

Nguyễn Khánh Diệu Hồng: Nhiều người nghĩ ở nước ngoài là sung sướng lắm, nhưng không hoàn toàn như vậy. Bản thân tôi thấy ở Việt Nam cực kỳ sung sướng. Ở đây, tôi có gia đình, người thân, bạn bè đồng nghiệp, những  người sẵn sàng ở bên tôi bất cứ lúc nào. Nhiều bạn bè tôi học rất giỏi và họ cũng đang ở nước ngoài nhưng tôi thấy họ rất muốn trở về. Sau khi trau dồi kiến thức và phát triển họ sẽ lại trở về Việt Nam.

PV. Hỏi riêng tư một chút, một ngày làm việc của Hồng với bộn bề công việc giảng dạy, nghiên cứu, lại có con nhỏ, có quá sức không?

Nguyễn Khánh Diệu Hồng: Từ khi có con tôi thấy rất vui, cháu ngoan và đáng yêu. Vì vậy, ngoài công việc giảng dạy và nghiên cứu trên trường, vì nhà gần nên ngày 3 bữa tôi vẫn tranh thủ về nhà để tự tay chăm sóc con. Ngoài ra, cuối tuần tôi vẫn có thể giành thời gian để nấu những món ăn ngon mà cả nhà thích. Nhưng hơn hết là gia đình nội ngoại hai bên giúp đỡ tôi rất nhiều, giúp tôi chăm sóc em bé, nội trợ tôi mới có thể yên tâm công tác được và công việc mới đỡ vất vả hơn.

PV. Hồng có cảm thấy mình là người may mắn không?

Nguyễn Khánh Diệu Hồng: Thực ra, bản thân tôi đã từng gặp phải rất nhiều khó khăn. Mỗi khi gặp bất kỳ một khó khăn gì, tôi nghĩ "mình sẽ qua được". Nhưng nói chung, tôi vượt qua được những khó khăn đó, ngoài nỗ lực bản thân cũng có những yếu tố may mắn, trong đó, may mắn nhất là tôi gặp được nhiều người tốt.

Lấu mẫu Hàu biển trên đá để kiểm tra mức độ ô nhiễm dầu – Viện Nghiên cứu biển Hàn Quốc KORDI
Diệu Hồng lấy mẫu Hàu biển trên đá để kiểm tra mức độ ô nhiễm dầu – Viện Nghiên cứu biển Hàn Quốc KORDI

Một số thông tin về nữ PGS 31 tuổi

Là học sinh Trường THPT Thăng Long – Hà Nội; học lớp chọn Hóa nhưng từng thi học sinh giỏi Văn, Lý cấp thành phố, giải Anh văn trong một cuộc thi cấp quốc tế; yêu thích và có năng khiếu hội họa; giỏi nấu ăn; hiện là giảng viên Hữu cơ hóa dầu Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và có cô con gái đầu lòng 10 tháng tuổi vô cùng đáng yêu.

Năm 2011: Giải thưởng bài báo xuất sắc tại hội nghị khoa học Châu Á về Công nghệ sinh học và Năng lượng tái tạo tại Bangkok, 12/2010.

Năm 2010: Giải nhất  "Sáng tạo trẻ" của thủ đô Hà Nội lần thứ 7 năm 11/2010. Giải nhì sáng tạo trẻ toàn quốc 11/2010.

Năm 2009: Bằng khen của Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho thanh niên tiêu biểu thủ đô Hà Nội năm 2009

Năm 2005-2007:
Huy Chương vàng Quốc tế WIPO của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (Award of World Interllectual Property Organization) dành cho tài năng trẻ sáng tạo nhất (Best Young Inventor Award) 2004. Bằng khen gương "Người tốt việc tốt" của thành ủy Hà Nội. Được Huy Chương "Vì Tuổi trẻ Sáng tạo" do Trung Ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng 2005. Huy chương vàng Chợ công nghệ Việt Nam năm 2005

Năm 2004: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Năm 2003: Huy chương vàng Chợ Công nghệ Việt Nam TECHMART năm 2003. Giải nhất "Giải thưởng sáng tạo kỹ thuật VIFOTECH năm 2003".

 

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3010/201212/Nu-PGS-tre-nhat-2012-Da-tai-va-dam-me-khoa-hoc-1965582/

Ba năm liền đề thi môn văn giống nhau

Posted: 14 Dec 2012 03:48 AM PST

Ba năm liền đề thi môn văn giống nhau

TT – Học sinh lớp 12 ở tỉnh Tiền Giang vừa thi xong môn ngữ văn học kỳ 1 cho biết đề thi môn này đã được Sở GD-ĐT tỉnh ra ba năm liên tục, cũng ở kỳ thi học kỳ 1.

Theo đó, phần tự chọn (5 điểm) trong đề thi yêu cầu: "Anh/chị hãy phân tích đoạn thơ trong bài Đất nước (trích chương V, trường ca Mặt đường khát vọng – Nguyễn Khoa Điềm)". Nội dung phân tích bao gồm chín câu thơ "Khi ta lớn lên đất nước đã có rồi… Đất nước có từ ngày đó".

Thầy Huỳnh Minh Cảnh (chuyên viên chính, phụ trách môn ngữ văn Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang) cho biết việc ra đề giống nhau trong ba học kỳ không trái quy chế của Bộ GD-ĐT. Sở dĩ đề thi phân tích đoạn thơ trong bài Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm có mặt ở ba lần thi học kỳ 1 liên tiếp là nhằm giúp các em tiếp cận với đề thi của… Bộ GD-ĐT. "Mấy năm nay, đề thi tốt nghiệp THPT của bộ không có đề này nên việc cho phân tích đoạn thơ trong bài Đất nước giúp các em một lần nữa được ôn lại kiến thức về bài thơ. Đây không phải là chúng tôi hướng cho các em học "tủ" mà chủ yếu thông qua việc làm và sửa bài thi, các em sẽ ghi nhớ lâu hơn" – thầy Cảnh nói.

THÚY HẰNG

Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/524674/Ba-nam-lien-de-thi-mon-van-giong-nhau.html

CNTT trong giáo dục Việt Nam: Tích hợp hay chuyển đổi?

Posted: 14 Dec 2012 03:48 AM PST

(GDTĐ)-Trước những yêu cầu đặt ra đối với giáo dục Việt Nam trong bối cảnh mới, để thấy được hướng phát triển tương lai của Công nghệ thông tin – truyền thông (CNTT-TT) trong giáo dục ở Việt Nam, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam phối hợp với Tổ chức Hợp tác phát triển và hỗ trợ kỹ thuật vùng Fla-măng, vương quốc Bỉ (VVOB) và Trường ĐHSP Hà Nội tổ chức hội thảo "CNTT trong giáo dục Việt Nam – Tích hợp hay chuyển đổi", diễn ra sáng nay (13/12), tại Hà Nội.

Hội thảo
Hội thảo Công nghệ thông tin trong giáo dục Việt Nam – Tích hợp hay chuyển đổi". Ảnh: gdtd.vn

Hội thảo hướng đến mục tiêu tăng cường đối thoại về các lĩnh vực cụ thể của CNTT trong giáo dục ở Việt Nam nhằm phản ánh một tầm nhìn về giáo dục và vai trò của CNTT-TT để đổi mới, làm thay đổi giáo dục.

Với mục tiêu này, các đại biểu tham dự hội thảo đến từ Bộ GDĐT, Bộ Thông tin – Truyền thông, các trường ĐH, Viện nghiên cứu và các tổ chức quốc tế đã cùng bàn thảo những nội dung liên quan đến cơ sở hạ tầng và nguồn lực CNTT-TT trong trường học; tính sư phạm khi ứng dụng CNTT-TT trong giảng dạy và học tập; CNTT trong phát triển chuyên môn cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục và CNTT-TT trong chương trình quốc gia. Những thuận lợi và khó khăn trong việc triển khai thực hiện tích hợp hay chuyển đổi CNTT-TT trong giáo dục; các biện pháp và lộ trình triển khai… cũng được thảo luận tại hội thảo.

Theo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, từ đầu năm 2012, Viện và VVOB, Hội đồng Anh tại Hà Nội, Unseco đã thúc đẩy đổi thoại giữa các thành viên chủ chốt về lĩnh vực CNTT-TT trong giáo dục ở Việt Nam. Rất nhiều ý kiến, quan điểm đã được bàn bạc, thống nhất. Tuy nhiên, cũng còn nhiều vấn đề gây tranh cãi, cần tiếp tục bàn bạc, liên quan đến “tầm nhìn quốc gia về CNTT-TT trong giáo dục”, “cơ sở hạ tầng và các nguồn lực trong trường học”, “tính sư phạm trong giảng dạy và học tập”, “phát triển chuyên môn cho giáo viên và lãnh đạo trong nhà trường”, “xây dựng chương trình quốc gia”…

Còn theo ông Nguyễn Vũ Hưng – Phó Cục trưởng Cục CNTT – Bộ GDĐT, Việt Nam nói chung và ngành Giáo dục nói riêng đã sớm nhận thấy tầm quan trọng của CNTT-TT nên từ đầu những năm 80 đã chú trọng đưa CNTT-TT vào chương trình giáo dục đào tạo. Đến nay, một quy hoạch tổng thể về CNTT-TT trong Chiến lược Phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020 đã được xây dựng và đã được Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Vũ Hưng cũng cho rằng, hiệu quả trong triển khai nội dung này còn chưa cao so chương trình và phương pháp giảng dạy còn bất cập , chưa thích ứng với thực tiễn về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

"Vai trò giáo dục đào tạo vừa là tiền đề vừa là cửa ngõ định hướng và trang bị cho thế hệ trẻ về kiến thức CNTT-TT để họ bước vào cuộc sống, phụng sự đất nước, điều này đang đặt ra cho chúng ta yêu cầu phải hành động để thay đổi, phải cải cách nó để đáp ứng. Đặc biệt, khi chúng ta đang trong thời kỳ thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện nền Giáo dục Việt Nam thì CNTT-TT chính là một công cụ mạnh để giúp giáo dục Việt Nam có thể hoàn thành được sứ mạng cao cả này" – ông Nguyễn Vũ Hưng nhấn mạnh.

Hiếu Nguyễn

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3005/201212/CNTT-trong-giao-duc-Viet-Nam-Tich-hop-hay-chuyen-doi-1965574/

Bộ Giáo dục xem xét bỏ độc quyền sách giáo khoa

Posted: 14 Dec 2012 03:47 AM PST

- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, việc làm sách giáo khoa phổ thông sắp tới sẽ theo hướng  có một chương trình chung, nhiều bộ sách khác nhau. Hiện nay mới có sách tiếng Anh là theo "kiểu mẫu' này.


 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển (Ảnh: Văn Chung)

 

- Thưa Thứ trưởng, Bộ GD-ĐT đang chuẩn bị cho kể hoạch lớn là đổi mới chương trình, SGK phổ thông sau năm 2015.  Công việc này đang đứng trước những khó khăn gì?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Hiện nay, ta có lượng lớn giáo viên chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới. Chuyện thừa thiếu không cân đối. Chế độ chính sách không đảm bảo. Sau đó là điều kiện dạy và học, thời lượng dạy của ta ít, thời gian các em sinh hoạt ở trường ít.

Để thực hiện đề án, Bộ đã và đang kiến nghị Đảng, Nhà nước cải thiện chính sách thu nhập, đánh giá công bằng, trả lương xứng đáng cho giáo viên. Bên cạnh đó các trường sư phạm phải đổi mới chương trình đào tạo,…

Các địa phương, các trường cũng phải chú trọng đào tạo theo nhu cầu. Ngành nghề nào cũng phải vậy. Hi vọng với quy hoạch nguồn nhân lực các ngành sẽ giúp giải quyết chuyện thừa thiếu không cân đối.

Giáo viên là người trực tiếp thực hiện đổi mới nếu không quan tâm đến họ sẽ thất bại.

- Như vậy là Bộ GD-ĐT có kế hoạch tập trung đổi mới con người trước?

Ta không nói cái gì trước, cái gì sau được. Nếu không đổi mới chương trình, SGK không có nhu cầu đổi mới con người. Nhưng không đổi mới con người không thực hiện được đổi mới chương trình, SGK.

Khiếm khuyết lớn của chúng ta khi quan tâm tới việc dạy học nhưng thiếu quan tâm khâu kiểm tra, đánh giá. Bộ đã nhận ra điều này và đang tích cực sửa trong một vài năm gần đây và thời gian tới. Hiện khoa học kiểm tra đánh giá của Việt Nam rất lạc hậu, không đáp ứng yêu cầu.  

- Tại hội thảo về đề án đổi mới diễn ra trong 3 ngày đầu tuần này, một số chuyên gia Đan Mạch và Việt Nam có nói đến cần xây dựng một chuẩn chung và nhiều bộ SGK cho giáo viên. Ý kiến của Bộ GD-ĐT về vấn đề này như thế nào?

Hiện nay, môn tiếng Anh đã có một chương trình và nhiều SGK. Hướng sắp tới là làm sao có chương trình chung nhưng nhiều bộ SGK khác nhau. Bộ sẽ kiểm tra, đánh giá phê duyệt để các bộ sách trước khi các bộ sách được đưa vào sử dụng.

Học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012 (Ảnh: Văn Chung)

- Không ít chuyên gia, giáo viên cho rằng nếu thực hiện chương trình tích hợp sẽ gây khó khăn cho cả cô và trò? 

Việc dạy tích hợp chắc chắn khó hơn, đòi hỏi giáo viên biết vận dụng năng lực hiểu biết, kiến thức rộng và tổng hợp. Nhưng đây là yêu cầu tất yếu, dù khó cũng phải làm. Song sẽ cố gắng dựa trên điều kiện của Việt Nam hiện nay sao cho khả thi nhất.

Tích hợp bản chất không phải là ghép môn. Ghép môn chỉ là cách làm tạo điều kiện cho làm tích hợp. Cách làm giúp giáo viên và học sinh có kiến thức hiểu biết tổng quát.

- Thay đổi việc dạy tích hợp có dẫn tới thay đổi trong giảng dạy ở các trường sư phạm hiện nay không, thưa ông?

Có chứ. Nhưng phải chờ chương trình phổ thông làm trước rồi mới tiến tới đào tạo tích hợp. Tích hợp thực ra là đào tạo năng lực để người học hiểu và vận dụng kiến thức một cách tổng hợp, không phải chuyện học nhiều hay ít. Đây là điều tất cả mọi người cần phải có, không riêng gì ngành sư phạm. Song giáo viên cần được chú trọng hơn.

- Đề án Đổi mới chương trình, SGK phổ thông sau năm 2015 chỉ còn khoảng 3-4 năm nữa sẽ đi vào thực tế. Khoảng thời gian còn lại có đủ đề hoàn thiện đề án?

Bộ đang tích cực làm công tác chuẩn bị. Nhưng phải ổn định mới triển khai. Sau 2015 không có nghĩa là 2015 hoặc 2016 sẽ làm luôn. Có thể sẽ không triển khai đồng loạt mà nơi nào đủ điều kiện sẽ làm trước. Nơi nào chưa đủ điều kiện làm sau.

Phải xây dựng chương trình phù hợp với thực tại nhưng cũng tính đến độ ổn định trong vài năm tiếp theo trong khi phải đảm bảo việc dạy và học, nâng cao dần đội ngũ giáo viên.

- Cảm ơn ông! 

  • Văn Chung (thực hiện)

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/100822/bo-giao-duc-xem-xet-bo-doc-quyen-sach-giao-khoa.html

Comments