Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Bà giáo 80 tuổi với lớp học đặc biệt

Posted: 13 Nov 2012 07:13 PM PST

- Đã tròn 80 tuổi, tóc bạc trắng, da đầy những vết đồi mồi, nhưng bà Hồ Hương Nam vẫn ngày ngày tận tụy với các em học sinh ở lớp học đặc biệt, đến nay tròn 15 năm tình nguyện “lái đò” không công…



Cụ Nam đang dạy học sinh Lưu Hồng Dương viết chữ
Trò chuyện với bà Nam vào một buổi chiều cuối thu – tôi như bị cuốn hút và ấn tượng với những cử chỉ thân mật, lời nói dịu dàng. Dù sống tại Hà Nội đã hơn 40 năm (từ 1957) nhưng bạ̀ vẫn giữ nguyên chất giọng xứ Huế: điềm đạm và nhẹ nhàng.

Từ năm 1997 đến nay, bà Nam gắn bó với lớp học tình thương là các em nhỏ tàn tật có hoàn cảnh khó khăn. Từ khi còn là một giáo viên trẻ, bà đã ấp ủ trong mình những dự định để có thể cống hiến cho thế hệ trẻ những bài học hay, những niềm vui trong cuộc sống.

Khi về hưu, từ năm 1979 – 1996 bà làm công tác dân số tại địa phương (phố An Dương Vương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) – đã chứng kiến nhiều trẻ em khuyết tật, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn…Với tình yêu trẻ, nhớ trường, nhớ lớp – bà đã quyết định mở lớp dạy học.

Có người nói tôi “bị khùng”

Lớp học ban đầu gặp phải muôn vàn khó khăn, nhất là công việc vận động các gia đình cho các cháu đi học. Nhiều người dân xung quanh thấy bà già rồi còn cho là lẩm cẩm, bị khùng mới có cái ý tưởng đó… Còn những gia đình có con khuyết tật thì mặc cảm và quan niệm: "Người bình thường đi học còn không ăn ai, huống gì người khuyết tật thì học để làm gì". Vì thế mà không ai cho con đến lớp học.

Cụ Nam và lớp học tình thương
Khó khăn nữa đó là về cơ sở vật chất. Địa điểm học không ổn định, phải chuyển chỗ nhiều lần…Khi mới mở, lớp chỉ vẻn vẹn 2 học sinh: một cháu bị đao và một cháu bị thiểu năng trí tuệ. Cả hai cháu đều có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn: gia đình thì nghèo, lam lũ, vợ chồng bỏ nhau. Bà đã phải vận động người thân mãi mới thuyết phục được gia đình.

Đến hiện nay, lớp học đã có 15 cháu, có cả những trẻ em câm, điếc bẩm sinh. Trong lớp có 2 cháu thành tích nổi trội: cháu Đỗ Kim Thúy (23 tuổi) bị liệt nửa người viết chữ rất đẹp, cháu Lưu Hồng Dương (30 tuổi, học 14 năm nay tại lớp) đọc được báo một cách trôi chảy.

Với quyết tâm tạo lòng tin cho người dân, muốn chứng minh được những việc mình làm là đúng, bà đã tận tụy dạy dỗ từng con chữ, không ngừng tìm hiểu và linh hoạt trong phương pháp dạy.

Những trăn trở

Theo bà, những trẻ bị tật nguyền cần có cách dạy đặc biệt: đầu tiên phải tìm hiểu và phân loại bệnh để có cách dạy hợp lí; công việc thứ hai đó là dạy chữ và tiến tới dạy toán. Đối với những học sinh này: "học chữ O mất cả 1 tháng để thuộc".

Nếu như không có sự kiên trì, say mê nghề và yêu mến trẻ thì ít người làm được!

Hàng ngày tiếp xúc với các cháu học sinh tàn tật, bên cạnh niềm vui vì thấy các cháu tiến bộ thì bà lại thoáng buồn. Bà lo tuổi ngày một cao không còn sức theo chân dạy dỗ thì các cháu sẽ ra sao? Bà mong muốn các nhà hảo tâm quan tâm đến các cháu dù là sự chia sẻ bằng tấm lòng để các cháu vượt qua mặc cảm mà sống vui.

Thành công nhận được trong 15 năm “lái đò” không công là những cái ôm thân thiết, những bông hoa giản dị tiết kiệm từ số tiền ăn quà ít ỏi, cái vỗ tay khi bà có áo mới đến lớp…. Cứ thế, bạ̀ luôn vui vẻ và thấy cuộc sống ý nghĩa.

  • Ánh Dương

MỜI VIẾT BÀI VỀ NHỮNG THẦY CÔ ẤN TƯỢNG

Bạn đọc thân mến!

Trong cuộc sống, các bạn đã được học hành hay gặp gỡ những người
thầy, người cô có phương pháp giáo dục tốt, cách dạy dỗ đặc biệt,
truyền cảm hứng và khát vọng cho mình.

Để chia sẻ những bài học, kinh nghiệm và cảm xúc của mình về những
người thầy – người cô, mời bạn đọc tham gia viết bài cho chủ đề này.

Bài viết bằng tiếng Việt có dấu, không quá 1.200 chữ, có thông tin
đầy đủ về tác giả và nhân vật được đề cập.

Bài được chọn đăng sẽ hưởng chế độ nhuận bút của tòa soạn. Bạn đọc
gửi về theo địa chỉ: bangiaoduc@vietnamnet.vn.

Cảm ơn các bạn!

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/96685/ba-giao-80-tuoi-voi-lop-hoc-dac-biet.html

Tạo tiền đề cho đổi mới phương pháp từ trường sư phạm

Posted: 13 Nov 2012 07:13 PM PST

(GDTĐ) – Câu hỏi đặt ra xuất phát từ một vấn đề cấp thiết: Chỉ có đổi mới phương pháp đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ở các trường sư phạm, mới có thể tạo tiền đề cho đổi mới phương pháp dạy học ở phổ thông.Mặc dù xác định được như vậy nhưng không phải bất cứ trường sư phạm nào cũng có thể đạt được mục tiêu đề ra và không phải mọi giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng đều đạt yêu cầu về đổi mới phương pháp giảng dạy. Nhiều hội nghị, hội thảo về đổi mới nhưng trong thực tế, ở nơi này hay nơi khác, việc đổi mới vẫn còn rất mù mờ. Với đổi mới, dùng từ " đột phá" có lẽ thích hợp hơn là "chiến lược", bởi đột phá tức là phải làm ngay, làm mạnh và bằng con đường ngắn nhất để cho kết quả! 

Châm ngòi tích cực, sáng tạo cho sinh viên sư phạm

Tốt nghiệp từ một trường sư phạm có thương hiệu hẳn hoi, nhưng cô giáo trẻ N.L.A sau 2 năm giảng dạy ở một trường trung học phổ thông vẫn rất lúng túng trong mỗi giờ lên lớp thực hiện chuyên đề " phát huy tính tích cực học tập của học sinh" mà tổ chuyên môn đề ra. Cô tâm sự: " Ngày mới ra trường, em cứ nghĩ với một bài giảng đã có sự chuẩn bị đầy đủ giáo trình, tư liệu, việc giảng dạy trên lớp sẽ không mấy khó khăn. Nhưng khi lên lớp, đứng trước học sinh, cô giáo giảng giải "hết cả hơi" mà nhiều em vẫn thiếu tập trung và ít tự giác phát biểu xây dựng bài". Tôi hỏi lại cô giáo trẻ : " Bộ môn Giáo học pháp ở trường sư phạm có nhấn mạnh yêu cầu về việc phát huy tính tích cực học tập của học sinh ở trên lớp kia mà?". Cô trả lời : " Dĩ nhiên là có, nhưng các giảng viên vẫn thường truyền thụ bằng lý thuyết chung chung, nên khi đi vào thực tế ở trường phổ thông dường như mọi thứ chỉ mới bắt đầu…".

Như vậy, phương pháp dạy học ở các trường sư phạm có ảnh hưởng rất lớn đến phương pháp dạy học ở trường phổ thông. Ở trường sư phạm, SV phải được tiếp cận với phương pháp dạy học mới dựa trên cơ sở phát huy tích cực độc lập của người học, thì sau này khi ra trường, mới vận dụng được vào trong công tác giảng dạy của mình. Ngược lại, nếu ở trường sư phạm, SV mới chỉ quen với lối dạy học thụ động, truyền thụ một chiều, thì sau này, cách thức truyền thụ đó sẽ được họ truyền thụ ở trường phổ thông. Vì thế, khi giảng dạy trên lớp cho SV, các giảng viên ở trường sư phạm trước hết phải là người thực sự có năng khiếu sư phạm. Cụ thể là họ phải thu hút được SV ngay từ phong cách giao tiếp đến cách truyền thụ kiến thức dễ hiểu và biết phát huy tính tích cực hoạt động của SV.

Qua thăm dò ý kiến của nhiều SV ở trường Sư phạm, các em tỏ ra không thích những giảng viên khi lên lớp thiên về giáo huấn hay "đọc chép" một cách thụ động; bởi những GV như vậy thường gây không khí trầm lắng có phần căng thẳng trong giờ học.

Một thực tế phổ biến hiện nay là khâu quản lý giờ lên lớp của giảng viên ở các trường sư phạm so với phổ thông còn lỏng lẻo. Việc dự giờ để kiểm tra, giám sát của GV gần như không thực hiện được do không đủ điều kiện về thời gian, do các GV ngoài giờ dạy theo biên chế còn tham gia dạy thỉnh giảng hay làm thêm ở bên ngoài.

Tuy nhiên, những năm gần đây, chủ trương sinh viên đánh giá giảng viên, lấy ý kiến phản hồi của người học đã được triển khai có hiệu quả ở nhiều cơ sở đào tạo giáo viên.

Đầu năm học 2009-2010, chúng tôi có cuộc trao đổi với một nhóm SV năm thứ tư của Trường ĐH Sư phạm-ĐH Huế về vấn đề này. Các em tỏ ra rất phấn khởi khi được nhà trường tổ chức lấy ý kiến góp ý cách giảng dạy trên lớp của thầy cô giáo. Một SV còn cho dẫn chứng cụ thể về một GV dạy trên lớp thường hay có thói quen nói chuyện " tầm phào", nghe điện thoại rồi mới mở giáo trình ra để thuyết giảng. Có những ví dụ để minh họa đã lỗi thời từ hàng nửa thế kỷ cũng được GV này viện dẫn nhiều lần làm các em nghe đã rất nhàm chán. Thế nhưng sau khi có góp ý của SV, GV này đã có sự chuyển biến rõ nét: " Tuy thầy dạy chưa được bằng các thầy khác, nhưng không còn như trước nữa!"…

Việc tổ chức lấy ý kiến phản hồi của người học tại Trường ĐH Sư phạm-ĐH Đà Nẵng cũng rất bài bản, nghiêm túc và khoa học. Qua nghiên cứu các phiếu khảo sát, đánh giá giảng viên, chúng tôi nhận rõ nhà trường chú ý đến mọi góc độ giảng dạy của người thầy ở trên lớp, đặc biệt là khía cạnh mở rộng kiến thức, phát huy tính chủ động, hướng dẫn SV tự học. Chính vì vậy mà năm học 2010-2011 vừa qua, tỷ lệ SV hài lòng với phương pháp giảng dạy của thầy cô giáo ở trên lớp được nâng lên đáng kể so với những năm trước. Không những thế, các chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng dạy được đưa ra trao đổi, thảo luận với một không khí thật sự cởi mở, thẳng thắn.

Một tiết dạy hiệu quả tại Trường THPT Quảng Trị
Một tiết dạy hiệu quả tại Trường THPT Quảng Trị

Tăng cường khâu thực hành, vận dụng kiến thức

Không có lời giải đáp khác hơn cho câu hỏi vì sao SV mới ra trường không đáp ứng ngay được những yêu cầu về đổi mới đặt ra ở trường phổ thông, đó là: độ chênh lớn giữa thực hành và lý thuyết. Nghĩa là, phần lớn thời lượng lên lớp của GV vẫn chỉ tập trung vào lý thuyết. Thời gian đi thực tập sư phạm còn hạn hẹp. Phương pháp thực hành cho SV Sư phạm ở trường phổ thông còn nhiều hạn chế, bất cập…

Trong đào tạo GV, thực hành là khâu không thể thiếu được nhằm hình thành tay nghề sư phạm cho người học. Các hoạt động thực hành phải được diễn ra một cách thường xuyên, liên tục ở trường phổ thông trên đối tượng thực là học sinh tiểu học, THCS và THPT.

Trong khi việc xây dựng các trường thực hành sư phạm (một nhu cầu bức thiết) hiện nay chưa theo kịp với yêu cầu đặt ra về rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho SV, thì các trường phổ thông phải được coi là tâm điểm hướng đến của các trường sư phạm.

Thực tiễn cho thấy, con đường thực hành mang lại hiệu quả thức thời nhất vẫn là thực hành tại trường phổ thông. Thời gian đi thực tập của SV các trường sư phạm nước ta hiện nay mới chỉ diễn ra trong vòng 6 tuần lễ. Quá trình thực tập, không phải mọi SV đều được may mắn tiếp cận với những phương pháp mới do GV chịu trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn đem lại. Ngay ở những trường phổ thông trọng điểm của huyện, của tỉnh, vẫn khó có sự đồng đều về năng lực đội ngũ. Ban giám hiệu các trường thường hay giao việc phân công thực tập cho tổ trưởng chuyên môn. Chỉ tổ trưởng chuyên môn nào nêu cao có tầm nhìn xa trông rộng, có ý thức trách nhiệm nghề nghiệp cao, thì mới thận trọng trong phân công GV vững vàng về tay nghề hướng dẫn giáo sinh, còn phần lớn vẫn theo kiểu san đều cho đủ số lượng. Đó là chưa kể đến việc, một số GV lợi dụng việc GV thực tập "hăm hở" với việc được làm thầy, giao mọi việc, từ lên lớp giảng dạy đến chủ nhiệm cho SV trong suốt thời gian thực tập mà ít chú tâm đến độ chuyển biến về tay nghề của SV.

Về kinh nghiệm " cầm tay chỉ việc", rèn kỹ năng nghề nghiệp đứng lớp cho SV sư phạm, có thể nêu một điển hình là Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng.  Nhà trường đã cùng Ban giám đốc của các Sở Quảng Nam, Đà Nẵng bàn việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến của các trường phổ thông góp ý cho SV thực tập; tiếp đó, mời các chuyên viên Sở GD, GV giỏi về trường để truyền thụ PP giảng dạy và kinh nghiệm cho SV, chú trọng đến PP dạy học tích cực lấy HS làm trung tâm, hướng dẫn SV làm luận văn về PP giảng dạy.

Đặc biệt, Trường đã lập nhóm nghiên cứu về phương pháp và công nghệ dạy học. Nhóm này gồm những GV tâm huyết của trường và những GV có kinh nghiệm về phổ thông hợp tác báo cáo chuyên đề cho SV các khoa. Những buổi báo cáo chuyên đề như thế giúp SV cập nhật được kiến thức, không có sự tách rời giữa trường đại học và môi trường GD phổ thông. SV Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng được học trong phòng thực hành có tất cả các thiết bị, phương tiện hiện đại, bảng điện tử, máy chiếu vật thể, hệ thống camera, đầu ghi…

Sau khi GV dạy, SV thực tập xong, có thể lấy được đĩa CD ghi lại tất cả các âm thanh, hình ảnh để GV, HS tự kiểm tra lại quá trình dạy trên lớp. Cách làm như trên của trường đã thay đổi được lối dạy truyền thống ít hiệu quả, đồng thời, tạo ra con đường ngắn nhất trong đào tạo, bồi dưỡng GV đáp ứng được yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy-học ở trường phổ thông.

N.T.T.H 

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201211/Tao-tien-de-cho-doi-moi-phuong-phap-tu-truong-su-pham-1964855/

Sinh viên ĐH Sư phạm Hà Nội sợ… thất nghiệp

Posted: 13 Nov 2012 07:13 PM PST

Tuấn (Sapa, Lào Cai) ra trường với bao hoài bão đứng bục giảng, dạy tiếng Anh cấp 2 được gần 1 năm. Nhưng số tiền lương giáo viên hàng tháng không đủ nuôi vợ con. Tuấn đành gác giấc mơ, Tuấn phải bỏ nghề, để làm hướng dẫn viên cho khách du lịch. Hay L.Huy (Vụ Bản, Nam Định) cầm tấm bằng tốt nghiệp khoa Lý, ĐH Sư phạm về quê nhưng không nơi nào nhận…

Mới đây, một kết quả khảo sát của Viện Khoa học giáo dục cho biết, có đến 50% lực lượng giáo viên hối hận vì đã chọn nghề giáo. Nguyên nhân chính được cho là do chính sách đãi ngộ đối với giáo viên chưa tốt, lương thấp, nhiều áp lực, căng thẳng… Những năm gần đây, số lượng sinh viên giỏi muốn thi vào các trường đào tạo sư phạm giảm đáng kể.


Nghề giáo viên hiện nay không còn “hot” như các ngành khác. 50% số lượng giáo viên được khảo sát nói rằng hối hận khi đã chọn nghề này (ảnh minh họa).

Khi được hỏi lý do chọn ngành này, nhiều bạn sinh viên ĐH Sư phạm đều trả lời rằng do đam mê từ nhỏ, do thần tượng thầy cô giáo hay do định hướng từ gia đình. Thủ khoa ĐH Sư phạm, bạn Lê Thành Đạt (SV năm 1, khoa Sư phạm Lý) nói: "Mình không thích bon chen, cạnh tranh mà chỉ muốn trở thành một thầy giáo. Đối với mình có rất nhiều nhà giáo tốt, được kính trọng tôn vinh và có công rất lớn đối với giáo dục nước nhà".

Theo Đạt thì do lương thấp, đời sống giáo viên khó khăn, bấp bênh. Để đủ ăn, đảm bảo cuộc sống, họ phải đi gia sư thêm, dạy thêm…Nhiều người chạy "sô" khiến xã hội đang dần có cái nhìn xấu về nghề giáo.

Lý giải điều này, Nguyễn Minh Lâm (SV năm 2, khoa GDTC) đưa ra quan điểm, giáo viên không được ưu đãi chế độ nên họ không có khả năng nuôi sống mình vậy làm sao dạy được những người khác? Ra trường không có chỗ xin việc, để vào biên chế thì…mất không ít. Và không ít thầy cô giáo trẻ phải đi làm việc khác kiếm thêm thu nhập.

Còn Lại Thị Thanh Vân (SV năm thứ 4, khoa Sinh học, ĐH Sư phạm HN) cho rằng nghề giáo viên không hề nhàn, thậm chí là rất vất vả, căng thẳng đầu óc. "Bản thân bố mẹ mình đang là giáo viên ở quê. Thời gian trên lớp đứng giảng có thể ít nhưng về nhà họ lại làm việc, thậm chí thức đêm để chấm bài, soạn bài, đọc tài liệu… là bình thường", Vân lý giải.

Khó khăn chồng chất trước mắt, nghề không được tôn trọng như trước, rồi lương thấp, chế độ đãi ngộ giáo viên chưa tốt, sự nhìn nhận của xã hội về tầm quan trọng của nghề giáo đang đi xuống…Nhưng, những sinh viên ngành sư phạm vẫn quyết tâm không bỏ cuộc và họ mong muốn…

 

Trong con mắt của nhiều sinh viên ĐH Sư phạm, nghề giáo là nghề cao quý nhất trong các nghề. "Là nghề không làm được tất cả nhưng đào tạo ra rất người giỏi như bác sỹ, kỹ sư, kinh doanh… Nghề nào cũng có những góc khuất, nghề giáo không tránh khỏi và điều quan trọng họ thực sự có lòng yêu nghề để vượt qua những cám dỗ ấy", Trần Đắc Việt (SV năm 3 khoa Việt Nam học) nói.

Còn đối với cậu sinh viên người Mông, Giàng A Tu (SV năm 1, khoa Triết học) cho rằng, nghề giáo là "truyền dạy cho những đứa trẻ người Mông ở Lao Chải, Sa Pa quê hương cậu những gì mình học được ở trường dưới này".

Là một trong số học sinh ít ỏi đỗ đại học dưới thành phố, là người hiểu hơn ai hết nỗi vất vả của người dân miền núi với sự nghiệp học hành. Vì thế A Tu cương quyết dù thế nào cũng phải trở thành thầy giáo.

"Lương giáo viên hiện nay hơi thấp, mình hy vọng nhà nước nên tăng lương để cho họ được đảm bảo,có nhiều chế độ đãi ngộ cũng như tôn trọng nghề giáo hơn. Và cách tuyển chọn giáo viên phải được thực hiện nghiêm túc, công bằng để những người giỏi thực sự, tâm huyết, đam mê với nghề được cống hiến", thủ khoa ĐH Sư phạm, Lê Thành Đạt mong muốn.

Đó không phải chỉ là mong muốn của Đạt, mà đó còn là ý kiến, niềm hy vọng của nhiều sinh viên đang học ngành sư phạm. Họ cũng sợ thất nghiệp nhưng khi hỏi, họ đều dứt khoát nói rằng không bao giờ hối hận vì đã chọn nghề giáo viên.

Nhiều người nghĩ nghề này không "hot" như kinh tế, ngân hàng…nhưng đó là một nghề quan trọng và nên được xã hội quan tâm nhiều hơn. Thực tế, nhiều học sinh khá giỏi không muốn thi vào ngành sư phạm vì lo lắng đầu ra. Những năm gần đây, đầu vào ở các trường đào tạo sư phạm đã giảm hơn so với những năm trước.

 

Đình Phong

Nguồn: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Sinh-vien-DH-Su-pham-Ha-Noi-so-that-nghiep/249539.gd

Hàng trăm giáo viên bị sa thải

Posted: 13 Nov 2012 02:41 PM PST

Hàng trăm giáo viên bị sa thải

TT – Hàng trăm giáo viên đã sở hữu hợp đồng dài hạn, ngắn hạn, thậm chí đã nhận được quyết định tuyển dụng vào biên chế đều buộc phải hủy quyết định, gạt ra hoặc bị điều chuyển vị trí do những vi phạm bất thường về tuyển dụng của lãnh đạo.

Chị N.K.H. (27 tuổi, Phúc Thịnh, Yên Bình, Yên Bái) tốt nghiệp ngành giáo dục thể chất hệ đại học chính quy, được ký hợp đồng ngắn hạn làm giáo viên tại Trường tiểu học Tân Hương (Yên Bình, Yên Bái) bắt đầu từ ngày 1-3-2011 sau thời gian thử việc. "Vì là hợp đồng ngắn hạn nên kết thúc năm học coi như kết thúc hợp đồng, chờ đến năm học mới mới được tái ký hợp đồng. Song đến năm nay, sau khi vào năm học mới hơn hai tháng, tôi không được gọi đi làm" – chị H. nói.

Không chỉ mình chị H. bị chấm dứt hợp đồng mà cả huyện Yên Bình (Yên Bái), hàng trăm giáo viên, nhân viên vừa nhận quyết định hoặc chấm dứt hợp đồng, hoặc hủy quyết định tuyển dụng, hoặc làm nhân viên phục vụ, nhân viên cấp dưỡng… Sự điều chuyển bất ngờ và cực kỳ bất đắc dĩ này xuất phát từ việc tuyển dụng vô tội vạ giáo viên, vượt quy mô, vượt biên chế được giao của UBND huyện.

Theo đó, trong hai năm 2010-2011, UBND huyện Yên Bình đã tuyển vượt biên chế, vượt quy mô hợp đồng lên đến 212 người trong các cơ sở giáo dục so với chỉ tiêu được giao.

Trong bản thông báo mới nhất về kết luận của ông Phạm Duy Cường – phó bí thư tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh – tại "buổi làm việc giải quyết một số vấn đề liên quan đến việc tiếp nhận, tuyển dụng, hợp đồng giáo viên, nhân viên thuộc ngành giáo dục – đào tạo huyện Yên Bình", phương án giải quyết được xác định đối với 212 giáo viên, nhân viên được tiếp nhận, tuyển dụng vượt quy mô trong cả hai năm 2010-2011 được xác định: Trong số 119 trường hợp tuyển dụng vượt biên chế, UBND tỉnh yêu cầu hủy quyết định tuyển dụng đối với 80 biên chế giáo viên mầm non tuyển dụng sai quy định, chuyển sang làm việc theo chế độ hợp đồng lao động. Còn lại 39 biên chế giáo viên sẽ cho phép sử dụng biên chế trong kế hoạch biên chế sự nghiệp giáo dục – đào tạo đã giao cho huyện Yên Bình năm 2012.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Ngô Thị Chinh – phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái – cho biết biên chế giáo viên của Yên Bình đã tương đối đủ, nên nhiều năm qua tỉnh ngừng cấp biên chế mới cho địa phương. Do đó, việc tuyển dụng cùng lúc quá nhiều chỉ tiêu không nằm trong kế hoạch khiến chính UBND tỉnh cũng bị bất ngờ. Hướng giải quyết cơ bản sẽ theo tinh thần của thông báo kết luận của chủ tịch UBND tỉnh.

Trả lời câu hỏi về việc hủy quyết định tuyển dụng đối với 80 giáo viên mầm non có gây sốc với những người tưởng đã "ấm chỗ" trong môi trường giáo dục giờ lại đột ngột bị đánh bật ra ngoài, bà Chinh cho hay: "Do bị tuyển sai quy định nên những quyết định này đương nhiên bị hủy. Họ sẽ phải chuyển sang lao động hợp đồng, song các chế độ sẽ không bị điều chỉnh".

Bà Chinh cũng cho rằng "cách giải quyết của tỉnh rất quyết liệt", "chưa bao giờ cùng lúc tỉnh phải đưa ra quyết định kỷ luật với số lượng cán bộ lớn như thế đủ thấy sai phạm này nghiêm trọng và cách xử lý kiên quyết, nghiêm minh". 16 cán bộ của huyện Yên Bình đã chịu hình thức xử lý kỷ luật, trong đó cả chủ tịch UBND huyện.

NGỌC HÀ

Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/520168/Hang-tram-giao-vien-bi-sa-thai.html

Thầy giáo trẻ với sơ đồ chuyển hóa độc đáo

Posted: 13 Nov 2012 02:41 PM PST

Năm 2002, sau khi tốt nghiệp ra trường, Lê Ngọc Tú về công tác tại Trường THPT Bá Thước (huyện Bá Thước, Thanh Hóa). Năm 2003, thầy chuyển về dạy tại Trường THPT Hậu Lộc 3 (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) và đến năm 2007 về công tác tại Trường THPT Hàm Rồng (Thanh Hóa) cho đến nay.

Thầy Lê Ngọc Tú giới thiệu về sáng kiến của mình.

Năm 2003, khi còn công tác tại Trường THPT Hậu Lộc 3, với niềm đam mê nghiên cứu khoa học nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy và qua nắm bắt thực tế học sinh thường học thuộc lòng kiến thức về lý thuyết, tiếp thu kiến thức thụ động…, thầy Tú đã xây dựng đề cương cho hai sơ đồ chuyển hóa các chất vô cơ và hữu cơ. Rồi đến năm 2004, thầy chính thức cho ra đời phiên bản 1 của sơ đồ chuyển hóa, với mong muốn cho học trò tự học ở nhà qua những bài tập để ôn luyện lại kiến thức.

Đến nay, sau gần 10 năm nghiên cứu, thầy Tú đã cho ra đời 4 phiên bản sơ đồ chuyển hóa các chất. Hai sơ đồ chuyển hóa này giúp học sinh và người xem tra cứu màu thực tế của chất, tên thường gọi của chất, chuyển hóa của chất đó với những chất khác (có thể áp dụng vào cho vùng các chất, bài học, chương học); nó như một cuốn sách bài tập về chuyển hóa, giúp người dùng chủ động làm không có sự ép buộc và củng cố lại được kiến thức.

Sơ đồ chuyển hóa các chất Hữu cơ của thầy Tú.

"Đây tuy không phải là một phát minh, nhưng là tài liệu mới lạ, trong nước và nước ngoài chưa có bản nào tương tự như vậy. Nó rất đơn giản, gọn mà đầy đủ thông tin. Để đáp ứng nhu cầu như những tính năng trên đây, học sinh phải dùng đến 4 cuốn sách. Đối tượng sử dụng của sơ đồ là cho cả giáo viên và học sinh từ lớp 9 đến lớp 12, thí sinh ôn thi và kể cả ngành khác khi cần để tra cứu", thầy Tú chia sẻ.

Bảng Sơ đồ chuyển hóa chỉ nằm trên khổ giấy A3, trong đó một tờ về phần Hóa Vô cơ và một tờ về phần Hóa Hữu cơ rất gọn nhẹ. Mặt trước của mỗi tờ chuyển hóa là sơ đồ chuyển hóa, mặt sau là phương trình minh họa cho chuyển hóa. Trong mỗi phương trình có biểu thị trạng thái rắn, lỏng, khí.

Những kết quả của sự tìm tòi, sáng tạo và dày công nghiên cứu đã giúp thầy Tú đạt được những thành tích nhất định. Năm 2005 – 2006, thầy chuyển đề tài trên sang làm sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh, được xếp loại C và triển khai áp dụng cho học sinh một số nơi. Năm 2007, thầy chia sẻ phiên bản 1 qua mạng Internet và được nhiều người tiếp nhận.

Cũng trong năm 2007, thầy Tú nghiên cứu và nâng lên thành phiên bản 2, năm 2009 bổ sung thêm thành phiên bản 3 và đến năm 2010 và 2011 phát triển, hoàn thiện thành phiên bản 4.

Sơ đồ chuyển hóa các chất Hữu cơ của thầy Tú.

Sơ đồ chuyển hóa các chất Hữu cơ của thầy Tú.

Năm 2011, tài liệu của thầy được đánh giá sáng kiến kinh nghiệm loại A cấp tỉnh. Năm học 2011 – 2012, thầy được nhận Bằng khen của Bộ GD-ĐT trong "Phong trào thi đua trường học thân thiện, học sinh tích cực"; Giấy khen của Công đoàn ngành giáo dục Thanh Hóa; Giấy khen của Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa; đặc biệt là Bằng lao động sáng tạo của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cho nghiên cứu này.

Cũng trong năm 2011 – 2012, thầy đăng ký bản quyền tác giả về 2 Sơ đồ chuyển hóa các chất vô cơ và hữu cơ của Cục bản quyền tác giả của Bộ VH-TT-DL.

Thầy Tú cho biết, để có được những kết quả như trên, bên cạnh sự tìm tòi, sáng tạo và dày công nghiên cứu của bản thân, trong suốt thời gian gần 10 năm qua, thầy còn tham khảo ý kiến đóng góp của khoảng trên 40 giáo viên, giảng viên từ đại học cho đến phó giáo sư, tiến sỹ để góp ý xây dựng đề tài này.

Sơ đồ chuyển hóa các chất Hữu cơ của thầy Tú.

Nhìn bảng chuyển hóa nhỏ gọn, đơn giản, nhưng để có được nó, thầy giáo Lê Ngọc Tú đã phải mày mò, nghiên cứu nhiều năm trời trong việc xác định chất nào đặt ở vị trí nào để làm sao mũi tên chuyển hóa không cắt nhau. Trong khi đó một bảng có 450 chất chuyển hóa và 274 chuyển hóa với khoảng hơn 3.500 chất. Ngoài ra phương trình không được phép trùng nhau.

"Sơ đồ này sẽ giúp học sinh khái quát được từ lý thuyết đến bài tập. Nguyên tắc trong Hóa học là có bài tập về sơ đồ chuyển hóa. Để giải được một bài toán thì phải viết phương trình, mà khi viết phương trình sai thì không thể giải được, không cân bằng được hệ số dẫn đến bài tập sẽ sai", thầy Tú cho biết.

Ưu điểm của sơ đồ là thu phục được người dùng, không có sự ép buộc trong khi tiếp cận, cấp độ dùng rất đa dạng, với học sinh trung bình chỉ cần tra cứu và tìm hiểu, đối với học sinh khá giỏi thì có thể tự tạo ra bài tập chuyển hóa theo nhiều cấp độ khác nhau.

Clip: Thầy Lê Ngọc Tú cùng các em học sinh trong một buổi học môn Hóa:

 

Duy Tuyên

Nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/thay-giao-tre-voi-so-do-chuyen-hoa-doc-dao-662168.htm

Không đăng ký xét tuyển vẫn trúng tuyển

Posted: 13 Nov 2012 02:41 PM PST

(TNO) Đó là trường hợp của P.T.C.D. (18 tuổi, trú huyện Điện Bàn, Quảng Nam). Mặc dù không đăng ký xét tuyển vào các trường: ĐH Đông Á (Đà Nẵng), ĐH Phan Châu Trinh (Quảng Nam), CĐ Lạc Việt (Đà Nẵng), CĐ Công kỹ nghệ Đông Á (Quảng Nam) nhưng D. vẫn nhận được giấy báo trúng tuyển, nhập học của các trường trên.

Không nộp hồ sơ vẫn nhận được giấy báo trúng tuyển
Ảnh giấy báo trúng tuyển của các trường mà thí sinh P.T.C.D.
nhận trong những ngày qua

Bốn trường trên chỉ xét tuyển, không tổ chức thi tuyển.

Đầu tiên D. nhận được giấy báo trúng tuyển của Trường CĐ Lạc Việt (đóng quận Hải Châu, Đà Nẵng) với nội dung: Trường CĐ Lạc Việt thông báo cho P.T.C.D., có kết quả thi khối C là 10,25 điểm, cộng điểm ưu tiên 1 điểm, làm tròn thành 11,5 điểm. Với kết quả trên, anh (chị) đủ điều kiện vào học tại Trường CĐ Lạc Việt trình độ cao đẳng hệ chính quy.

Sau đó, ĐH Đông Á, ĐH Phan Châu Trinh và CĐ Công kỹ nghệ Đông Á cũng gửi thông báo trúng tuyển đến D. đề nghị em nhập học.

D. hết sức ngạc nhiên vì em không hề nộp đơn đăng ký xét tuyển vào những trường này.

Được biết, kỳ tuyển sinh 2012, D. dự thi khối C vào ngành Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) và hệ cao đẳng Trường ĐH Sư phạm Quảng Nam.

Tin, ảnh: Bảo Nguyên

 

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20121113/khong-dang-ky-xet-tuyen-van-trung-tuyen.aspx

Họp mặt kỷ niệm 30 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Posted: 13 Nov 2012 02:41 PM PST

(GDTĐ) – Sáng nay (13/11), Hội cựu giáo chức Việt Nam đã tổ chức họp mặt 30 năm kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2012) và tổng kết cuộc thi viết “Tôn sư trọng đạo”. Đến dự có tiến sĩ Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GDĐT, đại diện các vụ, cục thuộc Bộ GDĐT, Công đoàn ngành GD Việt Nam cùng đông đảo các đại biểu cựu giáo chức trên cả nước.


Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại cuộc họp mặt (Ảnh T. Anh)

Tại buổi gặp mặt GS.NGND Phạm Minh Hạc Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam đã ôn lại truyền thống trong lịch sử giáo dục cách mạng bắt đầu từ Phong trào truyền bá quốc ngữ (1938), đặc biệt từ Cách mạng tháng tám 1945 với Nhà khai sáng vĩ đại Hồ Chí Minh.

Từ đó người người, lớp lớp trí thức đã không quản ngại khó khăn gian khổ đem con chữ, tri thức khoa học tới người lao động và con em họ, đưa một dân tộc chỉ có 5% người dân biết chữ, nay phát triển lên 94% và có cả một hệ thống giáo dục hòan chỉnh, hiện đang thu hút gần 23 triệu học sinh, sinh viên, đã phổ cập giáo dục phổ thông cơ sở, đang phổ cập giáo dục trung học (trung học phổ thông, trung học nghề).

67 năm qua, phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, theo đường lối phát triển giáo dục sáng suốt của Đảng và Nhà nước với đội ngũ nhà giáo làm nòng cốt đã giải phóng nâng cao tài trí Việt nam, nở hoa kết trái, góp phần to lớn vào thắng lợi vẻ vang giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, đổi mới đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Bộ GDĐT Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển gửi lời chúc sức khỏe đến các nhà giáo nhân dân, các nhà giáo ưu tú, lão thành cách mạng, các cựu giáo chức Việt Nam và nhiệt liệt biểu dương những đóng góp của Hội cựu giáo chức Việt Nam trong sự nghiệp giáo dục của nước nhà.

Trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, ngành GDĐT đang thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; noi gương các bậc tiền bối, các nhà giáo lão thành, ngành GD cùng thi đua dạy tốt, học tốt. Nền giáo dục của chúng ta đang xây dựng theo hướng mở nhà trường gắn với gia đình và xã hội trong đó giáo dục phổ thông giúp cho mọi người có năng lực tự học tạo điều kiện cho mọi người cùng có điều kiện được học tập suốt đời.

Trong quá trình này, Hội cựu giáo chức đã đóng góp nhiều công sức trong việc đổi mới mạnh mẽ giáo dục và cùng xây dựng xã hội học tập. Hy vọng Hội sẽ tiếp tục phát huy truyền thống để cùng ngành GDĐT nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng xã hội học tập ngày càng lớn mạnh.


Trao giải cuộc thi viết ” Tôn sư trong đạo” ( Ảnh T. Anh )

Trong cuộc thi viết ” Tôn sư trọng đạo”, Ban tổ chức đã nhận được 998 tác phẩm của 697 tác giả là nhà giáo đã nghỉ hưu và đương chức. Ban tổ chức đã chọn được 16 tác phẩm của 16 tác giả đoạt giải. Giải nhất thuộc về nhà giáo Phùng Cù Sân ( Lai Châu), giải nhì nhà giáo Lê Thị Huyền (Bà rịa Vũng Tàu) và Nguyễn Quốc Thái ( Hải Phòng) và các giải ba, giải tư và giải khuyến khích.

Ban tổ chức đã tặng bằng khen cho các tác giả đoạt giải, cho Hội cựu giáo chức Bắc Ninh đơn vị có nhiều người dự thi nhất, cho người dự thi cao tuổi nhất, người dự thi ít tuổi nhất và người nộp bài thi sớm nhất.

Minh Châu

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201211/Hop-mat-ky-niem-30-nam-ngay-Nha-giao-Viet-Nam-1964853/

Học sinh tra Google, giáo viên lo ngại

Posted: 13 Nov 2012 02:40 PM PST

“Bây giờ học sinh đã mặc định là lên mạng để tìm thông tin và nhiều khi các em tìm kiếm cả những điều đơn giản nhất”, Lee Rainie, trưởng nhóm nghiên cứu dự án “Internet và cuộc sống Mỹ” nói.

Rainie cho biết điều này chứng tỏ học sinh tin tưởng vào các thông tin mà các em tìm kiếm được trong khi những kết quả tìm kiếm đó không phải lúc nào cũng chuẩn xác.

Dù 77% giáo viên được hỏi cho biết họ tin công nghệ mang đến lợi ích toàn diện là cho phép người ta tiếp cận được nhiều nguồn thông tin hơn, số đông cũng thừa nhận việc tìm kiếm trên mạng có thể trở nên quá tải, gây loãng và làm khó học sinh trong việc tìm những thông tin chuẩn xác và hữu ích.

Một giáo viên nói: “Học sinh không biết cách lọc tin xấu và đã quen với việc nhanh chóng tìm được điều mình muốn trên mạng nên khi không tìm được ngay lập tức thông tin muốn tìm, các em thường bỏ cuộc”.

Barbara Theirl, chuyên gia tại Trung tâm Truyền thông của trường cấp 2 Boeckman ở thành phố Farrmington, bang Minnesota cho biết các giáo viên vẫn thường trao đổi với nhau về việc nâng cao trình độ tối thiểu về kỹ năng kỹ thuật số của học sinh.

“Có một số giáo viên còn cấm học sinh dùng Google mà hướng đến dùng sách điện tử hay tìm trong kho dữ liệu”, Theirl cho biết.

Một số bài tập của lớp yêu cầu làm thuyết trình phải có nguồn tin cậy, và đã có nhiều vụ thuyết trình trở thành "thảm họa" khi học sinh quá dựa dẫm vào công cụ tìm kiếm trên mạng.

“Việc hướng dẫn học sinh cách tìm kiếm và lọc thông tin để tìm ra được những điều chính xác và hữu ích là cực kỳ quan trọng, bất kể học sinh tìm kiếm thông tin đó để làm gì”, Theirl nói.

Nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/hoc-sinh-tra-google-giao-vien-lo-ngai-662220.htm

Chuyên gia người Úc tìm lối cho GDĐH Việt Nam "ra biển"

Posted: 13 Nov 2012 02:38 PM PST

Đó là một trong những nội dung nổi bật của "Kế hoạch 9 điểm" mà GS Martin Hayden, Trưởng khoa Giáo dục và Phó Hiệu trưởng Đại học Southern Cross (SCU), Úc đặt ra nhằm xây dựng hệ thống giáo dục đại học (GDĐH) hội nhập toàn cầu cho Việt Nam.

GDĐH Việt Nam mở rộng nhanh nhưng vẫn khó hội nhập

GS Martin Hayden đánh giá, hệ thống GDĐH Việt Nam đang mở rộng rất nhanh chóng. Từ năm 2001 đến 2011, trung bình mỗi năm có 8 trường ĐH và 12 trường CĐ được thành lập, số lượng sinh viên (SV) hàng năm tăng 9%, một con số rất cao. Tỷ lệ SV trên 100.000 dân tăng từ 162 vào năm 2001 lên 251 vào năm 2011. Với mức tăng trưởng này, dự đoán đạt 400 SV/100.000 dân trước năm 2020.

GDĐH Việt Nam mở rộng nhanh nhưng khả năng hội nhập kém. 

Một trong những bước ngoặt quan trọng là việc thành lập hai ĐH Quốc gia và ba ĐH vùng là những cơ sở GD lớn, đa ngành và gắn kết hơn với nghiên cứu. Việc áp dụng một khung văn bằng chứng chỉ quốc gia mới cũng như chấp thuận sự tồn tại của khu vực GDĐH tư là một bước đi nổi bật của GDĐH Việt Nam.

Tiếp đó, GDĐH Việt Nam đã có những cải cách mạnh mẽ. Đặc biệt từ năm 2005 nhiều cải cách được thực hiện như cấu trúc chương trình mới, nhiều chương trình liên quan đến hợp tác quốc tế, sự vận dụng hệ thống đào tạo theo tín chỉ, đã có trường ĐH "kiểu mới" được thành lập trên cở sở hợp tác với đối tác quốc tế…

Tuy vậy, ông Martin Hayden cho rằng những cải cách chưa đáp ứng được tham vọng. Và nếu không có cải cách lớn hơn GDĐH Việt Nam khó lòng hội nhập toàn cầu trước năm 2020.

Kế hoạch 9 điểm cho GDĐH Việt Nam

GS Hayden đưa ra "Một kế hoạch chín điểm" nhằm xây dựng hệ thống GDĐH hội nhập toàn cầu cho Việt Nam. Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài viết, chúng tôi chọn lọc một số nội dung cơ bản.

Xây dựng một cấu trúc hội nhập hơn

Hệ thống GDĐH Việt Nam rất phức tạp bao gồm các ĐH Quốc gia, ĐH vùng, viện nghiên cứu, học viện, trường ĐH đa ngành, chuyên ngành, CĐ sư phạm, CĐ kỹ thuật nghề… Hệ thống này với tư cách một tổng thể không hề tuân thủ một cách nhất quán với bất kỳ một cấu trúc bằng được công nhận nào trên toàn cầu.

GS Martin Hayden cho rằng Việt Nam cần cấu trúc hệ thống GDĐH hội nhập tốt hơn. 

Trong đó có các vấn đề nổi cộm như vai trò nghiên cứu của các trường ĐH không được nhấn mạnh, chủ yếu tập trung giảng dạy; các trường CĐ chật vật cạnh tranh với các trường ĐH và tìm mọi cách để trở thành trường ĐH; chỉ 14,4% giảng viên ở Việt Nam có bằng TS…

GS Martin Hayden đề xuất cấu trúc hệ thống GDĐH Việt Nam hội nhập tốt hơn với 4 phân tầng: Các trường ĐH tập trung mạnh cho nghiên cứu, chiếm khoảng 5% tổng số SV, đào tạo cấp bằng cử nhân, ThS và TS; các trường ĐH giảng dạy và định hướng nghiên cứu chiếm khoảng 20% tổng số SV; các trường ĐH tập trung giảng dạy chiếm khoảng 25% tổng số SV chỉ cung cấp chương trình đào tạo nghề nghiệp ứng dụng bậc ĐH và ThS và 50% SV học ở các trường CĐ đào tạo các ngành cấp bằng CĐ 2 hoặc 3 năm.

Có vậy mỗi loại trường mới có vai trò và trách nhiệm cụ thể xây dựng theo hướng đi và mục đích nhất quán.

Xây dựng một tổ chức điều phối duy nhất

Theo vị GS này, thẩm quyền ra quyết định trong hệ thống GDĐH Việt Nam đang phân tán khá rộng từ Chính phủ, Bộ GD-ĐT, các bộ ngành và chính quyền địa phương dẫn đến việc quản lý rời rạc. Sự phân tán thẩm quyền này hạn chế nghiêm trọng năng lực tạo ra sự tiến bộ theo cách thức dựa trên sự điều phối chung.

Việc xây dựng và thực hiện chính sách ở tầm hệ thống cũng có rắc rối như Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm ban hành các quy định và văn bản pháp lý cho hệ thống GDĐH nói chung. Các Bộ chủ quản cũng lặp lại vai trò này nhưng lại ít có sự trao đổi thảo luận giữa các Bộ, cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền về những vận hành ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống.

Ông Hayden nhấn mạnh, Việt Nam đã có nghị quyết đề xuất xóa bỏ bộ chủ quản đối với các trường ĐH công lập nhưng đến nay vẫn không có cơ chế nào được thiết lập để điều phối hệ thống từ khi đề xuất này được nêu ra. Vấn đề cấp bánh là cần có một cơ quan điều phối duy nhất có thẩm quyền đối với cả hệ thống.

Vấn đề tự chủ ĐH công lập và tài trợ nghiên cứu cần cạnh tranh hơn

GS Hayden cho rằng, các trường ĐH Việt Nam còn tập trung nhiều cho giảng dạy, còn nghiên cứu được xem là trách nhiệm của các viện nghiên cứu nằm ngoài nhà trường. Mối gắn kết không mạnh mẽ giữa trường học và các viện nghiên cứu dẫn đến kết quả hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) nghèo nàn của Việt Nam so với các nước trong vùng.

Việc tài trợ cho NCKH còn rất ít cơ hội để các trường cạnh tranh hay phối hợp với các viện nghiên cứu nên các trường ĐH được coi là "trọng điểm" yếu đi nhiều do thiếu phát triển năng lực nghiên cứu.

Cơ chế quan liêu trong việc phẩn bổ kinh phí nghiên cứu cần được bãi bỏ và thay bằng những phương pháp cạnh tranh. Các quỹ tài trợ nghiên cứu nên mở rộng cho các trường ĐH và các viện nghiên cứu trên cơ sở cạnh tranh với quy trình minh bạch và dựa vào bình duyện của các chuyên gia độc lập.

Nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/chuyen-gia-nguoi-uc-tim-loi-cho-gddh-viet-nam-ra-bien-662335.htm

30 tỷ giúp giới trẻ khởi nghiệp

Posted: 13 Nov 2012 02:38 PM PST

- Trưởng ban Thanh niên Công nhân và Đô thị Nguyễn Anh Tuấn – Phó trưởng ban tổ chức
festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ V cho biết, TW Đoàn đang xây dựng Quỹ hỗ trợ thanh niên sáng tạo khởi nghiệp với
vốn điều lệ khoảng 30 tỷ đồng. Quỹ dự kiến ra mắt đầu năm 2013.

"Thanh niên khởi nghiệp cần ba yếu tố: Đam mê, kiến thức kỹ năng và vốn khởi
nghiệp. Quỹ hỗ trợ này sẽ góp phần giải quyết những vướng mắc về đồng vốn cho thanh
niên. Đồng thời, những nỗ lực triển khai rộng rãi phòng trào sáng tạo trẻ trên cả
nước sẽ góp phần nâng cao khát vọng lập thân lập nghiệp, tinh thần cống hiện của bạn
trẻ"
– anh Tuấn nhấn mạnh.

Nét mới của festival lần thứ V là những hoạt động cụ thể nhằm hỗ trợ, đưa những ý
tưởng sáng tạo khởi nghiệp của giới trẻ vào cuộc sống. Năm 2012, festival có nhiều
điểm nhấn, trong đó phải kể đến nỗ lực của Đoàn thanh niên nhằm đưa những ý tưởng của
người trẻ vào cuộc sống, hỗ trợ bạn trẻ khởi nghiệp.

Các hoạt động của Festival năm nay: Lễ khai mạc triển lãm các công trình, đề tài,
sáng kiến ý tưởng sáng tạo chào mừng Đại hội đoàn lần thứ X; Lễ báo công dâng Bác, Lễ
tuyên dương Festival toàn quốc lần V, tọa đàm "Sáng tạo vì khát vọng Việt"; Cam kết
hỗ trợ các sản phẩm, ý tưởng sáng tạo vì sự phát triển bền vững huyện đảo Trường Sa…

  • Quỳnh Anh

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/96692/30-ty-giup-gioi-tre-khoi-nghiep.html

Comments