Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Phê bình thì nhiều, bàn chiến lược thì chưa

Posted: 14 Oct 2012 07:11 AM PDT

– Những ngày gần đây, chất lượng đào tạo đại học đã trở thành vấn đề "nóng" trên bàn nghị sự. Có lẽ chưa bao giờ xã hội lại dành cho vấn đề này sự quan tâm đặc biệt như thế. Giáo dục đại học Việt Nam đang ở đâu? Vì sao chất lượng đào tạo đại học mãi không vươn lên được? Và làm thế nào để tìm được lời giải cho bài toán quan trọng này?


Thực tế và khát vọng

Cái tin các trường đại học ở Việt Nam không có, hoặc có vị trí rất khiêm tốn trong bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu Châu Á, là nỗi buồn và thất vọng cho không ít người. Bởi như thế là giáo dục đại học Việt Nam đã tụt hậu khá xa so với khu vực, chứ chưa nói đến thế giới. Tuy nhiên, nếu bình tâm nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, thì điều này cũng bình thường thôi. Điều quan trọng là đừng lẫn lộn giữa thực tế và khát vọng. Nếu ai đó đã có dịp đến thăm các trường đại học nước ngoài thì dễ thấy các trường đại học của Việt Nam còn lạc hậu lắm, còn xa lắm mới sánh vai được với các trường đại học châu lục. Chuyện một trường đại học lớn ở Việt Nam không đủ phòng học, phải đi thuê, sinh viên phải học nhiều ca, không đủ phòng bộ môn, máy móc, thiết bị vừa thiếu vừa quá lạc hậu, môi trường cảnh quan quá chật hẹp, thiếu chỗ sinh hoạt văn hóa, thể thao cho sinh viên (sân vận động, bể bơi, nhà văn hóa, công viên cây xanh…) là chuyện quá bình thường và phổ biến ở Việt Nam. Trong khi tổng đầu tư cho một trường đại học của thế giới có thể lên tới hàng tỉ đô la mỗi năm, còn cỡ vài trăm triệu đô la là phổ biến, thì ở Việt Nam số trường đại học được đầu tư khoảng 10 triệu đô la một năm, chỉ được đếm trên đầu ngón tay, còn phổ biến chỉ ở mức vài ba triệu.

Thu nhập và mức sống của giảng viên và giáo sư đại học cũng quá chênh lệch. Ngay ở Đài Loan, một quốc gia rất gần Việt Nam, lương giảng viên đại học khoảng 38 triệu, lương giáo sư khoảng 45 triệu đồng VN/1tháng, ấy vậy mà nhiều giảng viên đại học Đài Loan còn bỏ nghề đi làm việc khác, vì cho rằng thu nhập như vậy là không đủ sống. Còn ở Việt Nam, lương và thu nhập của giảng viên đại học phổ biến chỉ bằng 1/5 -1/6 lương của Đài Loan. Đương nhiên so với lương giảng viên đại học ở các nước phát triển thì còn thấp hơn nhiều. Rất nhiều giáo viên trẻ phải quá vất vả cho sự mưu sinh, lương thấp, phải đi thuê nhà ở tạm, phải làm thêm đủ thứ nghề để sống… Ấy vậy mà họ vẫn làm việc hết mình, vẫn dành cả tâm huyết cho sự nghiệp đào tạo các thế hệ tương lai…

Với một nguồn lực như thế, với thu nhập và đời sống dựa trên cơ sở của một nền kinh tế như thế, mà đại học Việt Nam sánh vai được với các trường đại học hàng đầu Châu Á, mới là chuyện lạ. Vì thế xin nhắc lại rằng, đừng lẫn lộn giữa thực tế và khát vọng. Điều đó cũng giống như, ai cũng mong đội tuyển bóng đá Việt Nam ngang hàng với các đội bóng đá ở châu lục, mong ngày nào đó, Việt Nam có mặt ở đấu trường World Cup… Mơ ước thì cứ mơ ước, khát vọng thì cứ khát vọng, nhưng điều đó không phải diễn ra nay mai, mà sẽ là chuyện của tương lai, của nhiều chục năm nữa. Đừng lẫn lộn giữa thực tế và khát vọng để khỏi bi quan, chán nản, để trân trọng những gì mình đã làm được, đã vượt qua trong muôn vàn gian khó, để vững tin ở con đường đi tới.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Các nhà hoạch định chiến lược đã mổ xẻ khá kỹ nguyên nhân của tình trạng tụt hậu (xin được tạm gọi như thế) của giáo dục đại học Việt Nam. Phần nhiều đổ lỗi cho khách quan, cho tình hình kinh tế xã hội của đất nước, đặc biệt là trách nhiệm quản lý của ngành giáo dục và đào tạo. Điều đó không sai, nhưng chưa đủ và quan trọng hơn đó chưa phải là nguyên nhân cơ bản. Tôi cho rằng, trách nhiệm quạn trọng nhất thuộc về sự quan tâm của nhà nước, sự quan tâm và đầu tư mang tầm vĩ mô đối với giáo dục đại học Việt Nam. Bài toán: Xây dựng một nền giáo dục đại học mạnh, tiếp cận được với khu vực và thế giới, nhưng lại dựa trên xuất phát điểm của một nền kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn như ở Việt nam, đã được đặt ra từ lâu và đã có lời giải cho bài toán này. Đó là câu chuyện từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, khi Đảng và Chính phủ quyết định đầu tư xây dựng 2 đại học quốc gia và sau đó là 2 trường ĐHSP trọng điểm (ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh), coi đó như những mũi nhọn, những đầu tàu, những quả đấm chiến lược, có ý nghĩa đột phá khẩu để đưa giáo dục đại học Việt Nam vươn ra thế giới trong thời kỳ hội nhập.

Rất tiếc, gần 2 thập kỷ đã trôi qua, vì nhiều lý do khác nhau, khát vọng đó vẫn còn ở phía trước, và bây giờ các nhà hoạch định chiến lược lại đang loay hoay kiếm tìm những mô hình đại học mới – đại học tầm cỡ quốc tế, đại học ngang tầm châu lục… Bài toán của gần 2 thập kỷ trước vẫn còn đó và không biết đến bao giờ nó mới tìm được lời giải trong hiện thực, nếu như các trường đại học Việt Nam chỉ được duy trì ở mức đầu tư như hiện nay- một mức đầu tư quá xa so với khu vực, so với nhu cầu, một mức đầu tư nhiều lắm cũng chỉ đủ để tồn tại chứ không đủ để phát triển. Nhà nước có thể bỏ ra gần 1.500 tỷ đồng để đầu tư xây dựng 1km cầu đường và hàng năm có hàng trăm km cầu đường như thế được xây dựng. Nhưng kinh phí đầu tư cho 1km đường ấy (xin nhấn mạnh là chỉ 1km đường thôi) lại là con số quá lớn, con số của mơ ước trong đầu tư xây dựng đại học, nó có thể bằng tổng kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản cho các trường đại học ở Việt Nam trong nhiều năm.

Hà Nội đã dành mấy trăm héc ta đất để quy hoạch một số trường đại học lớn ở khu vực Hà Nội, nhưng lâu nay không có biến chuyển gì và rất có thể quy hoạch vẫn chỉ là quy hoạch! Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến và cho phép trường ĐHSP Hà Nội trọng điểm quy hoạch 200ha đất tại Ba Vì để phát triển, nhưng bây giờ đã nằm trong quy hoạch của "đại nghĩa trang" của Hà Nội. Trên bàn nghị sự, Quốc hội đã bàn nhiều việc lớn, với những quyết sách hàng trăm ngàn tỷ đồng, hàng chục tỷ USD, nhưng hình như chưa bao giờ có nghị sự đầu tư chiến lược cho xây dựng các trường đại học. Nói đúng hơn, bàn về giáo dục đại học, mổ xẻ yếu kém của giáo dục đại học, phê phán giáo dục đại học thì có, nhưng bàn về đầu tư chiến lược cho giáo dục đại học thì chưa!
Nhớ lại lúc sinh thời, cố GS.VS Nguyễn Văn Đạo, nguyên Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội- người lĩnh ấn tiên phong trong sự nghiệp đổi mới giáo dục đại học- đã từng mơ ước: Đại học Việt Nam muốn phát triển, cần lắm phải có những quyết sách chiến lược, những đầu tư chiến lược, kiểu như quyết sách của Đường Hồ Chí Minh, của Đường dây 500KW.

Thiết nghĩ- giáo dục đại học Việt Nam xứng đáng phải có những quyết sách chiến lược mang tầm cỡ như vậy, bởi đầu tư cho giáo dục và đào tạo nói chung, cho giáo dục đại học nói riêng là đầu tư cho đào tạo trí tuệ, đầu tư cho nhân tài, đầu tư cho nguyên khí quốc gia, và cũng bởi vì trong các loại tụt hậu thì sự tụt hậu về trí tuệ là sự tụt hậu đáng sợ nhất. Bởi đó sẽ là một trong những căn nguyên của nhiều loại tụt hậu khác.

Việt Nam không thiếu nhân tài, không thiếu những nhà khoa học, những giáo sư có tên tuổi của thế giới, học sinh Việt Nam cũng giỏi và thông minh không kém các nước tiên tiến, nhưng với một hệ thống cơ sở đào tạo đại học lạc hậu, thiếu những quan tâm đầu tư chiến lược như hiện nay, thì nạn chảy máu chất xám là điều khó tránh khỏi. Đó là sự lãng phí ghê gớm mà không phải lúc nào cũng cảm nhận thấy được.

Bởi vậy, trong những lời giải cho bài toán của giáo dục đại học thì đầu tư tập trung và chiến lược cho giáo dục đại học có lẽ là điểm nút quan trọng nhất. Quyết sách chiến lược ấy phải ở tầm vĩ mô, phải vượt xa hơn tầm quyết sách của ngành giáo dục và đào tạo. Đó phải là quyết sách của Nhà nước, của Quốc hội, của Chính phủ. Bởi không có sự quan tâm và đầu tư chiến lược như thế, không có một "cú hích" chiến lược như thế, khát vọng về một nền giáo dục đại học Việt Nam phát triển ngang hàng với Châu lục và Thế giới, có lẽ vẫn còn ở rất xa!

  • PGS.TS Kiều Thế Hưng

(Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội)

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/92430/phe-binh-thi-nhieu--ban-chien-luoc-thi-chua.html

Giáo dục HS qua lao động: Một chương trình không thể bỏ qua

Posted: 14 Oct 2012 07:11 AM PDT

(GDTĐ) – Nguyên lý giáo dục đã chỉ ra mục đích cũng như yêu cầu của quá trình giáo dục, trong đó, giáo dục toàn diện là yếu tố quan trong hàng đầu không thể thiếu được của các nhà trường. Do vậy, trong quá trình giáo dục học sinh, thông qua dạy chữ để dạy làm người, các nhà trường luôn chú trọng rèn cho học sinh các yếu tố như đức, trí, thể, mĩ. Trong đó, yếu tố giáo dục học sinh bằng lao động và qua lao động không thể bỏ qua được.

Từ rất lâu, các nhà trường dù ở cấp nào đi nữa ngoài rèn đạo đức, cung cấp tri thức cho học sinh thì một yếu tố rất quan trọng đó là luôn coi lao động là việc làm cần thiết để giáo dục toàn diện học sinh. Ngoài giờ học, hàng tuần, học sinh phải tham gia lao động, vệ sinh trường lớp, vệ sinh nơi công cộng và tham gia lao động công ích ở địa phương. Có như vậy, với sự tiến hành thường xuyên và có kế hoạch của các nhà trường sẽ giúp ích rất lớn vào việc hình thành đức tính yêu lao động ở trẻ, giúp các em hiểu và có trách nhiệm với bản thân, cuộc sống…

Xác định được vai trò quan trọng của lao động đối với học sinh, nhiều nhà trường đã xây dựng kế hoạch lao động hàng tuần sao cho phù hợp với đối tượng học sinh. Công việc không quá nặng nhọc đối với các em, miễn là để các em có dịp tham gia vào hoạt động này một cách thường xuyên và hiệu quả. Nhiều trường học đã yêu cầu học sinh vệ sinh lớp học hàng ngày bằng cách phân công theo bàn trực nhật. Đây là một việc không thể bỏ được. Vì nhờ có hoạt động này, sẽ giúp các em nhận thức được rằng cần phải làm sạch nơi mình học, nơi mình ở và sự công bằng trong phân công lao động. Rồi hàng tuần, các nhà trường có kế hoạch cho lớp trực tuần tham gia lao động vệ sinh trường học làm cho cảnh quan xanh, sạch, đẹp mỗi ngày.

HS trường THPT Hạ Hòa, Phú Thọ đào hố trồng cây xanh trong khuân viên trường
HS trường THPT Hạ Hòa, Phú Thọ đào hố trồng cây xanh trong khuân viên trường

Vấn đề đặt ra là cái đích của hoạt động lao động mà mỗi nhà trường thường tổ chức là gì? Có phải là năng suất của cải do lao động của học sinh mang lại hay một lợi nhuận nào đó? Tất cả đều tập trung vào hiệu quả giáo dục qua hoạt động lao động đó là hình thành niềm tin trong tâm hồn học sinh rằng các em sẽ cảm nhận được lao động là vinh quang, là tự hào, là trách nhiệm của mỗi con người trong cuộc sống. Điều đó sẽ kích thích nhiều hơn nữa ý chí học tập của các em.

Giáo dục học sinh qua lao động cũng cần có sự chung tay, góp sức của phụ huynh học sinh. Khi về nhà, phụ huynh cần có thời gian biểu hợp lý để con em được ôn bài rồi có thời gian tham gia vào hoạt động lao động ở gia đình theo công việc phù hợp. Có như thế, các em mới có thêm động lực để học tập.

Trong xã hội ngày nay, dưới ảnh hưởng của cơ chế thị trường, việc giáo dục học trò qua lao động và bằng lao động cũng đặt ra nhiều vấn đề đối với các cấp quản lý, các nhà giáo dục. Điều đó đồng nghĩa với việc, các nhà trường chỉ chú trọng dạy kiến thức cho học sinh còn các hoạt động khác trong đó có lao động thì không quan tâm. Đó cũng là điều dễ hiểu khi các nhà trường không tổ chức cho học sinh lao động mà vào đầu năm học đều thu tiền nào là tiền lao động nào là tiền thuê làm trực nhật nào là tiền lao động công ích…Như thế có nghĩa là học sinh chỉ việc đi học chứ không biết lao động là gì. Hiện tượng này diễn ra rất nhiều ở các trường thuộc thành phố, thị trấn.

Cũng nằm trong việc giáo dục học sinh bằng lao động, nhiều trường học nhất là các trường học tư thục đã lạm dung lao động để sát phạt học sinh khi các em mắc lỗi. Hàng tuần, nếu học sinh nào mắc lỗi, giáo viên chủ nhiệm báo với ban lao động nhà trường để xếp việc phạt học sinh. Có thể là lao động trực nhật lớp hàng tuần, rồi cọ hố giải, đánh đất, xới cỏ….Thực chất, đó cũng là những việc có trong lao động nhưng mục đích giáo dục lại đi trái với hiệu quả của nó. Chúng ta chỉ sử dụng lao động để các em cảm nhận được lao động là vinh quang chứ không phải lao động là sự sát phạt, kỷ luật và xấu hổ.…Hiện tượng này cần được xóa bỏ.

Dù ở bất kỳ thời nào, ở nhà trường nào, luôn đặt ra vấn đề giáo dục toàn diện học sinh. Và đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi mà Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào thi đua " Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", hơn bao giờ hết, các nhà trường phổ thông có nhiều cấp học cần xác định rõ mục tiêu của giáo dục học sinh qua lao động và coi đây là yếu tố không thể thiếu được trong hành trình đưa các em trở thành con người hữu ích của xã hội.

Nguyễn Thế Lượng

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2762/201210/Giao-duc-HS-qua-lao-dong-Mot-chuong-trinh-khong-the-bo-qua-1964126/

Kinh doanh đại học

Posted: 14 Oct 2012 07:10 AM PDT

World Bank ước tính một doanh thu 400 tỉ USD năm dành cho khu vực đại
học tư nhân. Sự hấp dẫn đó đã làm hình thành một chuỗi các đại học
vì-lợi nhuận.

 

 


 


Giáo dục ĐH trở thành một ngành kinh doanh

World Bank ước tính một doanh thu 400 tỉ USD năm dành cho khu vực đại học tư nhân. Sự hấp dẫn đó đã làm hình thành một chuỗi các đại học vì-lợi nhuận, for-profit, ngược với truyền thống đại học-phi lợi nhuận, đặc biệt tại Hoa Kỳ là nơi có rất nhiều đại học tư phi-lợi nhuận nổi tiếng và mẫu mực thế giới. Loại đại học này tăng trưởng mạnh mẽ tại châu Á và châu Mỹ La tinh, nơi hệ thống đại học công không theo kịp sự tăng trưởng nhanh của sinh viên. Những con số của Ben Wildavsky gây ngạc nhiên: giáo dục vì-lợi nhuận đã chiếm thị phần cực kỳ cao: 80% tại Hàn Quốc, 77% tại Nhật Bản, 75% tại Ấn Độ và Brazil, 68% tại Philippines, Indonesia và Columbia, và 63% tại Bỉ. Tại Mexico và ngay tại Hoa Kỳ, con số cũng không nhỏ: 33 và 32%. Trong khi đa số các trường đại học vì-lợi nhuận là của các nước sở tại, thì có một nhóm 'tay chơi' quốc tế bước vào cuộc, chủ yếu xuất phát từ Hoa Kỳ: Laureate Education, Whitney International, Apollo Global, University of Phoenix, Kaplan Inc.,

Có nhiều 'biến tướng' trong thế giới đại học vì-lợi nhuận. Một dạng 'lưỡng thể': học địa phương hai năm, ra nước ngoài tu nghiệp hai năm, hay đại loại. Hình thức này thường đòi hỏi cao hơn về chất lượng ở sinh viên. Hay các hình thức hợp tác giữa đại học phi-lợi nhuận và vì-lợi nhuận. Hoặc các hình thức học ảo, giảng dạy ảo, giảng đường ảo, trên mạng toàn cầu, không thầy, không campus, không tất cả. Học và dạy một cách 'vô danh'.

Các đại học vì-lợi nhuận hay đại học ảo đang là vấn đề tranh luận lớn. Một mặt các đại học đó tạo ra những người có nghề nghiệp, có một số vốn tri thức, và kỹ năng nhất định cần thiết cho cuộc sống vừa giải phóng các đại học tinh hoa, giảm áp lực, đồng thời cũng "đe dọa sự tồn tại của đại học nghiên cứu-tập trung". Chúng ta phải rất thận trọng trước cơn "đại hồng thuỷ" này (G. Casper). Vấn đề lớn là cần có sự giám sát hữu hiệu từ phía nhà nước có thể hữu ích, ít nhất là để loại bỏ các tổ chức kinh doanh "ăn xổi ở thì".

Đại học phục vụ cộng đồng

Đại học đã giữ vững tên tuổi mình trên thế giới gần ngàn năm qua là vì nó tiếp tục nỗ lực bảo vệ và tăng cường vai trò của chân lý (truth) và phẩm chất xứng đáng (merit) trong thế giới hàn lâm, và phục vụ xã hội, tăng trưởng kinh tế (Clark Kerr). Benjamin Franklin (1706-1790) có lẽ là người Mỹ đầu tiên nhấn mạnh các đóng góp thiết thực của giáo dục cho nông nghiệp, thương mại và công nghiệp. Đó là tinh thần phục vụ cộng đồng của đại học Hoa Kỳ, và điều đó được thực hiện ở quy mô một trăm năm sau.

Đại học được quan niệm có nhiều nhiệm vụ, không phải chỉ là dịch vụ. Ngoài việc phục vụ kinh tế, chính trị, quốc phòng, đại học còn có nhiệm vụ góp phần cải cách xã hội, do đó phải mang tính chất phản biện, dissenting. Noam Chomsky trong bài viết "Trách nhiệm của trí thức" cho rằng, trách nhiệm của họ là "tạo ra và phân tích ý thức hệ", chứ không phải chỉ là tạo ra các chuyên gia để làm bộ máy xã hội chạy tốt. Ý ông muốn nói: tạo ra 'triết lý' cho xã hội là việc có tầm quan trọng hơn.

Một đề tài mà quyển sách còn chưa đề cập tới, đó là giáo dục nhân bản, nằm trong phần giáo dục tổng quát, general education, những năm đầu đại học. Clark Kerr, nhà quản lý giáo dục huyền thoại của Hoa Kỳ, tuy chia sẻ những mong muốn ấy, nhưng lại có ít hy vọng. Ông nói "Giáo dục tổng quát đã suy sụp từ ba trăm năm qua. Nó hầu như bị tàn phá trong những năm cuối 60 và đầu 70. Báo cáo của Quỹ Carnegie cho đó là 'lãnh vực thảm họa'." Robert Hutchins cho rằng đại học đã trở thành "công nghiệp quốc hữu hóa" như hệ quả của cuộc cách mạng công nghệ và sự hình thành nhà nước-dân tộc, nation-state.

Theo John S. Mill trong "Diễn văn khai giảng", Inaugural Address, năm 1867 tại Đại học St. Andrew, "tri thức" (knowledge) và "lương tâm" (conscience) hỗ trợ, xoắn lấy nhau, và đại học cần phải biến sinh viên thành những chiến sĩ hiệu quả hơn trong cuộc chiến đấu vĩ đại không ngừng diễn ra giữa Thượng đế và cái ác (Evil), trong khi John H. Newman trong quyển "Ý niệm của một đại học", The Idea of a University, cho rằng điểm nhấn của giáo dục đại học không phải là chân lý mới, mà là minh triết cũ, là 'dạy tri thức nhân văn' (liberal knowledge), và chính cái đó mới 'trang bị cho con người để hoàn tất mọi nhiệm vụ được giao phó thắng lợi, và làm chủ mọi vấn đề một cách dễ dàng'; đại học là dành cho những con người toàn diện (generalist), hơn là chuyên viên (specialist); đại học là nơi dạy những 'tri thức phổ quát' (universal knowledge); vâng, đại học là một tháp ngà xinh đẹp (C. Kerr).
***
Cuộc canh tranh chất xám vĩ đại của Ben Wildavsky là quyển sách cần phải đọc, must-read, gối đầu giường cho những ai muốn có cánh cửa sổ nhìn ra một cuộc chuyển động thế giới đang diễn ra mạnh mẽ và sẽ ảnh hưởng lên mọi quốc gia, từ những quốc gia phát triển, mới được công nghiệp hóa, đến các quốc gia còn đang trên đường công nghiệp hóa, từ sinh viên đến các bậc phụ huynh, đến các nhà làm chính sách giáo dục. Quyển sách là một "kho tàng tri thức" được cập nhật mới nhất, qui mô, có lý luận phân tích và đúc kết thành nhận thức. Ai muốn xây dựng đại học hiện đại, đại học đẳng cấp quốc tế, ai muốn nhìn vào chiều sâu của lịch sử, sứ mạng của đại học, những vấn đề đại học phải đối mặt tương lai, quan trọng hơn, ai muốn có tầm nhìn, vision, cho nền đại học tương lai của quốc gia mình, đều không nên bỏ qua quyển sách có tính chất 'khai sáng' này.

Thông điệp của quyển sách gửi đến người Việt Nam, nhất là các cấp lãnh đạo cao nhất: phải nhanh chóng tiến lên toàn cầu hóa nền đại học của mình, cải cách cơ chế và tổ chức, quản lý, chế độ, kết nối với các đại học hàng đầu thế giới, "quốc tế hóa" hoạt động của đại học, đẩy mạnh Anh ngữ làm ngôn ngữ quen thuộc trong học tập, nghiên cứu và giao dịch, thay đổi văn hóa, chấp nhận văn hóa trọng đãi tài năng, đầu tư mạnh mẽ vào một số ít đại học quốc gia, một số khoa, ngành chủ lực, để trở thành đại học hướng lên đẳng cấp, mà chưa mong đạt tới đẳng cấp, hãy mở các ngành khoa học công nghệ cao, thuê các nhà khoa học và quản lý giỏi thế giới tiếp sức. Đây phải là một cuộc đầu tư lớn gắn liền với sự phát triển của đất nước và quốc phòng, với sự bền vững non sông.

Đại học Yale-NUS – một vùng đất hứa

Ngày 11/4/ 2011, Thủ tướng Lý
Hiển Long, cùng với Chủ tịch Đại học Yale, Richard Levin, một "con
người toàn cầu hóa" giáo dục đại học, chính thức làm lễ phát động xây
dựng Yale-NUS College Singapore cho chương trình cử nhân 4 năm, nhằm góp
phần đào tạo một giai tầng lãnh đạo mới của Singapore, với một chương
trình giáo dục nhân văn kết hợp văn hóa Đông – Tây ấn tượng, có lẽ là
trường hợp đầu tiên tại châu Á. Nếu trước đây Lý Quang Diệu đã "Tây hóa"
môi trường sống và kinh doanh của Singapore nhằm thu hút phương Tây đến
làm ăn, để khách phương Tây cảm thấy gần gũi, và họ (Singapore) đã
thành công tuyệt vời, thì nay, dưới thời Thủ tướng Lý Hiển Long,
Singapore sẽ được nâng cấp lên về mặt văn hóa, chuẩn bị cho chất lượng
lãnh đạo với tri thức về hai nền văn hóa Đông – Tây. Họ sẽ là một típ
người mới của Singapore. Một thử nghiệm hết sức thú vị. Giáo dục cử nhân
có lẽ chỉ là giai đoạn một. Yale-NUS có thể có tham vọng đào tạo các
lãnh đạo quốc gia như Yale đã và đang làm, đào tạo các tổng thống, thủ
tướng, nhà kinh doanh, chính trị gia, học giả…
Văn hóa đã trở thành
yếu tố ngày càng quan trọng trong thế giới toàn cầu hóa, khi mà chủ
nghĩa và ý thức hệ lần lần biến mất hay trở thành lỗi thời và tai hại .
Cái còn lại sẽ là văn hóa. Samuel Huntington cho rằng thế giới đang bước
vào giai đoạn của sự "xung đột văn hóa" (civilizational clash) trong đó
con người được đặc trưng không phải bởi ý thức hệ, mà bởi văn hóa với
sức mạnh (hay nhược điểm của nó). Không hẳn xung đột. Nhưng văn hóa sẽ
có giá trị ngày càng trội bật. Singapore không có ý thức hệ đặc biệt
ngoài một số nguyên tắc Khổng giáo phù hợp của nhà lập quốc Lý Quang
Diệu, cũng không có tự do theo nghĩa các quốc gia phương Tây, nhưng khá
cởi mở, một đặc tính cần thiết của sự thành công kinh tế. Một nền văn
hóa đóng kín, bị chính trị hóa hay xơ cứng hóa, sẽ khiến đất nước có thể
bị loại ra khỏi cuộc chơi. Sự toàn cầu hóa kinh tế và sự sống còn buộc
các dân tộc phải xem xét lại toàn bộ văn hóa của mình, cần tái diễn giải
những tư tưởng tiềm tàng trong văn hóa, của Khổng Tử, Lão Tử, Phật
giáo,.., loại bỏ những cách nhìn lỗi thời gây cản trở và tăng cường các ý
tưởng tích cực, phù hợp với sự đòi hỏi của phát triển xã hội… Tôn giáo
phải hỗ trợ sự phát triển đất nước, chứ không được làm cản trở, hay quay
lưng. Xung quanh, nhiều quốc gia đều có những tôn giáo giống nhau như
Khổng, Phật; tuy các văn hóa đó không tự góp phần tạo ra được nền kinh
tế hiện đại (như Tin Lành đã làm), nhưng khi dân tộc và giới lãnh đạo
thức tỉnh, các quốc gia đó tạo ra các thần kỳ kinh tế.
Đại học
Yale-NUS sẽ khai trương vào năm 2013. Một chương mới của Singapore sẽ
bắt đầu. Một vùng "đất hứa" sẽ mở ra. Sự giao lưu và đào sâu văn hóa
Đông-Tây sẽ là nhân tố tích cực cho việc phát triển đất nước. Giới tinh
hoa Singapore muốn có một primacy, sự ưu việt, cả về văn hóa cho đảo
quốc họ. Họ là một dân tộc giàu có, nay càng nghĩ thêm phát triển văn
hóa ưu việt cho dân tộc họ. Đấy cũng là cách thu hút thêm giới tinh hoa
từ phương Tây cho nền kinh tế ngày càng phải cạnh tranh cao. Hai triệu
người nước ngoài sinh sống tại Singapore có thể gửi con em học cử nhân
tại Yale-NUS với curriculum thú vị mà không phải lo lắng. Đó cũng là một
cách ứng phó của lãnh đạo Singapore với trận chiến nhân lực cao của
toàn cầu hóa đã được đề cập nhiều trong giới lãnh đạo và học giả
Singapore. Đảo quốc nhỏ bé này có nguy cơ đứng trước sự bốc hơi tài
năng, bởi đơn giản tài năng của Singapore đang có giá, và đang được truy
tìm trên thị trường. Chính phủ phải tìm cách giữ chân tài năng lại, và
bổ sung số mất mát bằng cách thu hút tài năng trẻ mới từ khu vực, được
đào tạo với chất lượng cao tại chính Singapore.


(Theo Nguyễn Xuân Xanh/ Tia sáng)

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/92124/kinh-doanh-dai-hoc.html

Vị "khô mộc đại sư" kính yêu của tôi

Posted: 14 Oct 2012 07:10 AM PDT

Vị “khô mộc đại sư” kính yêu của tôi

Kính tặng thầy Nguyễn Tuấn Tài, giảng viên Trường đại học Đà Lạt

TTO – Năm 2003, tôi nhận công tác tại khoa công tác xã hội và phát triển cộng đồng Trường đại học Đà Lạt với bao lo lắng: cuộc sống mới của tôi nơi xứ cao nguyên này sẽ thế nào?

Vậy mà bao âu lo ấy dần tan biến khi tôi nhận được ánh mắt đầy quan tâm, nụ cười bao dung, ấm áp của thầy trưởng khoa Nguyễn Tuấn Tài.

Thầy Nguyễn Tuấn Tài (thứ hai từ trái sang) - nguyên trưởng khoa khoa công tác xã hội và phát triển cộng đồng, Trường đại học Đà Lạt. Bên cạnh thầy là các sinh viên lớp CPK31, thế hệ thứ 4 của ngành đã ra trường và đang công tác tại nhiều miền đất nước - Ảnh và chú thích ảnh do tác giả bài viết cung cấp

Thầy Nguyễn Tuấn Tài là người khai sinh ra khoa và mong muốn có nhiều sinh viên trưởng thành từ nơi này. Tính thầy mộc mạc, dáng người gầy gò, xương xương; gương mặt rất hiền, nụ cười thường trực như che lấp hết những khó khăn của cuộc sống, vì thế những sinh viên tinh nghịch tặng cho thầy biệt danh “khô mộc đại sư”. Mỗi bài giảng của thầy không chỉ có kiến thức mà còn là nơi thầy gửi gắm, sẻ chia đến người trẻ những kinh nghiệm sống, những trải nghiệm trong ngành, trong nghiên cứu khoa học.

Tôi là một trong những nhân sự trẻ đầu tiên của khoa. Dù không trực tiếp dạy tôi nhưng thầy Tuấn Tài đã cho tôi nhiều bài học sinh động trong cuộc sống. Gặp thầy, tôi như gặp được người cha thứ hai trong đời. Không chỉ dìu dắt, chỉ bảo tôi tận tình trong những bước đầu vào nghề giáo, thầy còn đồng hành cùng tôi trong hành trình học tập, định hướng sự nghiệp tương lai.

Khi tôi thất bại trong việc nộp hồ sơ xin học bổng du học vì không đáp ứng yêu cầu tiếng Anh, thầy đặt tay lên vai tôi nói: "Em vẫn còn nhiều cơ hội. Điều quan trọng là không từ bỏ ước mơ của mình. Thầy có thể giúp đỡ em về mặt vật chất, còn tri thức khoa học hay tiếng Anh thì em phải tự tích lũy lấy". Ánh mắt trìu mến của thầy làm tiêu tan những buồn chán, thất vọng trong tôi để tôi quyết tâm hơn trên hành trình tìm kiếm cơ hội học tập.

Rồi thầy tích cực liên lạc với nhiều đầu mối liên quan đến chuyên ngành, tìm các nguồn tình nguyện viên nước ngoài cho khoa để chúng tôi vừa có cơ hội trau dồi kỹ năng tiếng Anh vừa nâng cao chuyên môn. Ngày tôi bảo vệ luận văn thạc sĩ, thầy xuống Sài Gòn tặng hoa, chúc mừng và không quên dặn: "Em cố gắng lên nhé! Đây chưa phải là đích đến". Lời nhắc nhở ấy in đậm trong lòng tôi trong mỗi hành trình học tập, giảng dạy, nghiên cứu.

Lứa cán bộ trẻ chúng tôi lần lượt tìm được cơ hội du học. Có người đã tốt nghiệp và quay về trường, có người vẫn đang học. Những quả ngọt đầu mùa ấy có dấu ấn lớn lao của thầy.

Thầy hiện đã nghỉ hưu, tuổi cao, sức yếu, lại bị bệnh tật tấn công, nhưng thầy vẫn gắng đến giảng đường theo lời mời để tiếp tục trao ngọn lửa dấn thân vì cộng đồng đến những bạn trẻ đã chọn ngành công tác xã hội làm lối vào đời. Cũng vì gắng sức mà có lần thầy phải đi cấp cứu khi bài giảng còn dang dở.

Tâm hồn, trái tim, tấm lòng, nhiệt huyết của người thầy giản dị ấy là động lực để chúng tôi bền chí hơn trước những gian nan, thử thách của sự nghiệp trồng người và nghiên cứu khoa học. Cảm ơn thầy - vị “khô mộc đại sư” kính yêu của chúng tôi!

VÕ VĂN DŨNG (Nghiên cứu sinh Đại học Tổng hợp Passau, Đức)

Mời tham gia viết về “Người thầy đáng kính của tôi”

Bạn đọc thân mến, có những người thầy – người cô để lại dấu ấn đẹp trong trái tim học trò. Có những hồi ức về “người đưa đò” thân thương neo giữ dài lâu trong tâm hồn - trở thành động lực để ta vươn tới.

Nhân dịp Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, Tuổi Trẻ Online mời bạn đọc tham gia nội dung viết “Người thầy đáng kính của tôi” để sẻ chia tình cảm dành cho những người thầy – người cô kính yêu.

Nội dung bài viết là những câu chuyện, kỷ niệm có thật, xúc động, sâu sắc về người thầy – người cô có thật, để lại ấn tượng sâu đậm trong quãng đời đi học của bạn. Đó cũng có thể là tấm gương nhà giáo để bạn noi theo hoặc truyền cảm xúc cho những khát vọng của bạn.

Bài viết tham gia vui lòng viết bằng tiếng Việt có dấu, không quá 800 chữ, có đầy đủ thông tin về tác giả, có tên đầy đủ và nơi công tác cụ thể của người thầy – người cô được nhắc đến trong bài.

Bài viết gửi về Tuổi Trẻ Online chưa từng đăng trên bất kỳ tờ báo, tập san hay ấn phẩm nào.

Vui lòng gửi kèm hình ảnh rõ nét về người giáo viên được nhắc đến trong bài, kèm chú thích ảnh cụ thể về thời gian, địa điểm và hoàn cảnh chụp.

Nội dung viết này dành cho tất cả bạn đọc trong và ngoài nước. Bài được chọn đăng sẽ có nhuận bút. Bài viết và mọi thắc mắc gửi về email thuymai@tuoitre.com.vn, từ nay đến hết ngày 20-11-2012.

Tuổi Trẻ Online chào đón sự tham gia của tất cả bạn đọc để cùng tạo nên một không khí ấm áp, thân thương chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam năm nay.

TTO

Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/515799/Vi-kho-moc-dai-su-kinh yeu-cua toi.html

ĐH Cần Thơ xét tuyển bổ sung chương trình tiên tiến

Posted: 14 Oct 2012 07:09 AM PDT

(TNO) PGS.TS Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ ngày 12.10 đã ký thông báo xét tuyển bổ sung ngành Nuôi trồng thủy sản (Chương trình đào tạo tiên tiến bằng tiếng Anh, dựa theo chương trình của Trường ĐH Alabama, Hoa Kỳ) với chỉ tiêu từ 25 – 30.

Những sinh viên đã trúng tuyển, nhập học vào ĐH Cần Thơ năm 2012 các ngành thuộc khối A, B, D1 có kết quả thi kiểm tra trình độ Anh văn từ 30 điểm trở lên (thang điểm 80) và tổng số điểm tuyển sinh (không tính điểm ưu tiên khu vực, đối tượng) đạt từ 14 trở lên đều có quyền tham gia dự tuyển.

Phòng đào tạo ĐH Cần Thơ (Khu 2, đường 3/2, P.Xuân Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) phát hành mẫu đơn dự tuyển và thu nhận hồ sơ đến hết ngày 26.10.

Quang Minh Nhật

 

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20121012/dh-can-tho-xet-tuyen-bo-sung-chuong-trinh-tien-tien.aspx

ETS cung cấp miễn phí công cụ hỗ trợ thi TOEFL

Posted: 14 Oct 2012 07:09 AM PDT

Educational Testing Service (ETS)- tổ chức sáng lập kỳ thi TOEFL® đã giới thiệu một bộ công cụ (toolkit) bao gồm các tài nguyên miễn phí để hỗ trợ thí sinh VN chuẩn bị và đạt kết quả tốt trong kỳ thi TOEFL iBT®.

Các tài nguyên miễn phí này có thể được truy cập tại các địa chỉ: www.ets.org/toefl và www.TOEFLGoAnywhere.org, cung cấp cho học viên khả năng truy cập vào một số công cụ ôn luyện hữu ích, gồm cả những câu hỏi thi mẫu, lịch thi, cùng với các video trên YouTube®, giúp thí sinh thấu hiểu từng phần của kỳ thi.

N.Thông

 

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20121012/ETS-cung-cap-mien-phi-cong-cu-ho-tro-thi-TOEFL.aspx

Những lá đơn "siêu dị’ của học sinh

Posted: 14 Oct 2012 07:09 AM PDT

Từ lá đơn làm “rúng động” cả ngành giáo dục, cho đến đơn xin li dị của học sinh tiểu học…, ai xem xong cũng phải phì cười.

Lá đơn xin phép nghỉ học làm "rúng động" ngành giáo dục

Lá đơn xin nghỉ học của một học sinh lớp 10.

Lá đơn được viết bởi Trần Văn M, học sinh lớp 10. Lá đơn với nội dung ngô nghê và mắc quá nhiều lỗi chính tả có thể khiến người đọc phì cười, song các bậc phụ huynh và những người làm trong ngành Giáo dục ắt phải “cười ra nước mắt”.

Sau đây là nguyên văn lá đơn xin phép nghỉ học của Trần Văn M: "Hôm lay, em viết cái Đơn lày mong cô và nhà trường cho em ngỉ học vì chong lúc Học em quá đùa nghích và Học Hành còn yếu và làm cho lớp 10H xa xút và không thể vươn lên Được, và làm cho nhiều thầy cô gia phải nhác nhở lên em ngĩ em không xứng Đáng làm học sinh của chường…"

Lá đơn xin “ly dị” của một học sinh giỏi

Cậu học trò giỏi Đ.H lớp 1D trường tiểu học Đ.N ( Hà Nội) cũng đã có một lá đơn xin “ly dị” gây sốc cho cả giáo viên và phụ huynh. Vì không còn tình cảm với bạn gái cũ là G, và muốn tìm đến "tình mới" (!) là M nên cậu học sinh Đ.H đã viết:

"Hôm nay ngày… tháng… năm… Do tôi không còn tình cảm gì với bạn G là bạn gái của tôi trong lớp, tôi chuyển sang thích bạn M. Vì thế, tôi làm đơn xin ‘ly dị’ với bạn G chính thức từ ngày hôm nay. Bạn G không được phép nắm tay tôi nữa. Ký tên Đ.H".

Lá đơn thực sự đã khiến anh N – phụ huynh của Đ.H có tâm trạng rất bối rối và khó tả, một thời gian sau, Đ.H cũng đã thú nhận về chuyện " tình cảm" của mình với bố. Lá đơn và những suy nghĩ của Đ.H đã đặt ra một câu hỏi lớn về vấn đề giáo dục giới tính cho trẻ em, và khiến nhiều bậc phụ huynh băn khoăn, phải chăng sự quan tâm, lắng nghe của họ đối với con trẻ là chưa đủ?

Lá đơn xin yêu của một sinh viên đại học

Đơn xin yêu

Với nội dung khá hài hước và ngô nghê, bạn trai tên S sinh viên viện ĐH Mở HN đã có một lá đơn xin yêu gây sốc một thời và được lan truyền với tốc độ chóng mặt trong toàn trường và trên các mạng xã hội. Nội dung của lá đơn như sau:

"Kính gửi bạn Lan Anh. Mình tên là Sơn, học sinh lớp 711B2. Viện Đại học Mở Hà Nội. Lý do viết đơn: Vì mình chưa có ai yêu, cuộc sống không yêu thật là buồn và cô đơn. Vậy nên mình viết đơn này kính mong bạn là người yêu của mình. Mình hứa sẽ yêu cậu, yêu cho tới khi có người xinh hơn cậu yêu mình. Được vậy thì mình xin được cảm ơn!"

Nội dung lá đơn "khó đỡ" này đã nổi tiếng một thời ngay khi vừa đến được tay khổ chủ. Tuy được hiểu dưới dạng một trò đùa nhưng lá đơn cũng nhắc nhở các sinh viên đại học về giới hạn của sự đùa cợt trước khi làm tổn thương người khác.

(Theo TTVN)

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/92458/nhung-la-don--sieu-di--cua-hoc-sinh.html

Tìm hiểu giáo dục Anh qua “những cuốn sách sống”

Posted: 14 Oct 2012 07:09 AM PDT

Du học sinh Việt Nam đã và đang sống, học tập tại Anh sẽ có mặt tại cuộc triển lãm Giáo dục Vương quốc Anh 2012 để chia sẻ những trải nghiệm khi đi du học tại quốc gia này.

Bạn trẻ còn được gặp gỡ trực tiếp đại diện của 63 trường ĐH Anh và các chương trình liên kết đào tạo lấy bằng của Anh tại Việt Nam, tham gia các hội thảo chuyên đề như thông tin về visa du học Anh, những lợi thế của khóa học thạc sĩ 1 năm tại Anh, những cơ hội và lợi ích của các chương trình lấy bằng cấp giáo dục Anh tại Việt Nam…

Triển lãm diễn ra tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng vào chiều ngày 20, 21 và 23.10. Đăng ký tham dự tại trang web www.educationuk.org/vietnam.

Mỹ Quyên

 

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20121012/Tim-hieu-giao-duc-Anh-qua-nhung-cuon-sach-song.aspx

Comments