Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Các trường ĐH ở ĐBSCL còn nhiều chỉ tiêu xét tuyển

Posted: 27 Oct 2012 06:16 PM PDT

Trường ĐH Tiền Giang có 1.553 chỉ tiêu bậc ĐH, CĐ. Nộp hồ sơ tại 119 đường Ấp Bắc, P.5, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang đến ngày 9.11. Trường ĐH Trà Vinh có 280 chỉ tiêu.

Nộp hồ sơ tại số 126, QL53, khóm 4, P.5, TP.Trà Vinh đến ngày 12.11. Điều kiện xét tuyển: Thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên tại ĐBSCL, có kết quả thi ĐH, CĐ chính quy năm 2012 (đã cộng điểm ưu tiên khu vực, đối tượng) dưới điểm sàn không quá 1 điểm tương ứng từng khối thi, bậc đào tạo.

Quang Minh Nhật

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20121026/Cac-truong-DH-o-DBSCL-con-nhieu-chi-tieu-xet-tuyen.aspx

Tăng cơ hội học tập cho người dân khu vực ASEAN

Posted: 27 Oct 2012 06:16 PM PDT

(TNO) Ngày 27.10, tại Đà Nẵng, Trung tâm Giáo dục mở khu vực thuộc tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO SEAMOLEC) và Viện ĐH Mở Hà Nội tổ chức hội thảo "Giáo dục mở và từ xa khu vực Đông Nam Á trong thế kỉ 21".

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Việt Nam, GS.TSKH Bùi Văn Ga chia sẻ tại hội thảo: ”Người dân khu vực ASEAN luôn đòi hỏi quyền được học tập và cập nhật kiến thức, vì vậy giáo dục mở và từ xa có ý nghĩa quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu đó!"

Tăng cơ hội học tập cho người dân khu vực ASEAN
Các đại biểu tham gia hội thảo "Giáo dục mở và từ xa khu vực Đông Nam Á trong thế kỉ 21" – Ảnh: Diệu Hiền

GS. Bùi Văn Ga cho rằng hệ thống giáo dục Việt Nam đang phát triển theo hướng hội nhập quốc tế, giáo dục mở và từ xa với phương châm giáo dục suốt đời, góp phần xây dựng xã hội học tập. Vì vậy, đây chính là cơ hội để Việt Nam chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm về loại hình đào tạo này.

GS. Gatot Hari, đại diện cho Trung tâm giáo dục mở khu vực cũng nhấn mạnh, hội thảo lần này sẽ góp phần thay đổi tư duy về đào tạo hệ mở và từ xa của các nhà quản lý, củng cố và nâng cao chất lượng từ cả khu vực.


Sinh viên Trường đại học Mở TP.HCM, một trong những đại học mô hình mở đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

“Đào tạo từ xa hiện đang gặp rất nhiều khó khăn, chúng ta phải luôn thay đổi, có những bước tiến nhảy vọt, đặc biệt là bắt kịp những phát triển của công nghệ thông tin, lấy đó là đòn bẩy để phát triển, mở rộng đào tạo mở và từ xa!" - GS. Gatot Hari khẳng định.

Cũng với khẳng định trên, GS. Anuwar Ali đến từ Malaysia cũng chia sẻ, hiện tại, tỷ lệ người dân trong khu vực các nước ASEAN có điều kiện tiếp cận bậc học đại học rất thấp, chỉ 32%. Muốn đạt con số 50% đến năm 2020 như mục tiêu của SEAMEO SEAMOLEC đề ra thì chính việc đào tạo mở và từ xa sẽ mở rộng cơ hội học tập nhiều hơn cho người dân, để mục tiêu này sớm đạt được.

Hội thảo có sự tham gia của các nhà quản lý các viện đại học mở và từ xa của nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN và các đại biểu đến từ Nga, Hoa Kỳ và Canada.

Diệu Hiền

 

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20121027/tang-co-hoi-hoc-tap-cho-nguoi-dan-khu-vuc-asean.aspx

Giáo dục Mở và Từ xa

Posted: 27 Oct 2012 06:15 PM PDT

(GDTĐ) – Sáng nay (27/10), tại Tp. Đà Nẵng đã chính thức khai mạc Hội thảo quốc tế về Giáo dục Mở và từ xa do Trung tâm Giáo dục Mở khu vực thuộc tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO SEAMOLEC) và Viện Đại học Mở Hà Nội đồng tổ chức.

Diễn ra trong 3 ngày từ 26 – 28/10, Hội thảo đã quy tụ hơn 200 đại biểu trong nước và quốc tế, đến từ các quốc gia Lào, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Nhật Bản, Mỹ, Canada, Cộng hòa Liên bang Nga và Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga, Phó Chủ tịch UBND Tp. Đà Nẵng Phùng Tấn Việt và các quan chức của SEAMEO SEAMOLEC, các vụ chức năng của Bộ GDĐT, các tổ chức giáo dục quốc tế cùng tham dự và có những phát biểu tại Hội thảo.

Hội thảo đã quy tụ được hơn 200 đại biểu trong nước và quốc tế
Hội thảo đã quy tụ được hơn 200 đại biểu trong nước và quốc tế

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga thay mặt lãnh đạo Bộ GDĐT đã đánh giá cao sáng kiến tổ chức sự kiện này của SEAMEO SEAMOLEC và Viện Đại học Mở Hà Nội.

Mỗi quốc gia có một đặng trưng riêng về địa lý, kinh tế, xã hội, tập quán…. Vấn đề phát triển giáo dục và đào tạo như thế nào cho phù hợp đòi hỏi công sức của các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà giáo dục và các cơ quan hữu quan. Công nghệ trong giáo dục nói chung và giáo dục mở và từ xa nói riêng đóng vai trò quan trọng.

Bộ GDĐT Việt Nam luôn coi trọng công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đào tạo, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong giáo dục và đào tạo. Thứ trưởng nhấn mạnh: Hệ thống giáo dục Việt Nam đang phát triển theo hướng hội nhập quốc tế, Giáo dục mở và từ xa được coi là phương tiện để người dân học tập theo phương châm giáo dục suốt đời, góp phần xây dựng xã hội học tập…

Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội nghị
Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội nghị

Hội thảo có một ý nghĩa to lớn, khẳng định tình đoàn kết giữa các dân tộc thuộc khối Asean, là dịp chia sẻ những kinh nghiệm, hiểu biết trước bối cảnh các nước Asean hầu hết là những nước đang phát triển, đòi hỏi nguồn nhân lực dồi dào với tri thức và kỹ năng phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ.

Nguồn nhân lực cần phải được đào tạo thường xuyên, liên tục cập nhật mà hệ thống giáo dục chính quy không đáp ứng nổi. Người dân luôn đòi hỏi quyền được học tập và cập nhật kiến thức. Vì vậy, giáo dục mở và từ xa có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của người dân.

Diễn văn khai mạc của TS. Lê Văn Thanh đã chỉ ra thách thức chung với tất cả quốc gia Asean thế kỷ 21 với những ảnh hưởng của toàn cầu hóa, cạnh tranh quốc tế và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin hệ thống giáo dục đại học cần phải thay đổi và thích ứng với những điều kiện mới.

Ở cấp độ quốc gia những thách thức này thể hiện nhu cầu ngày càng gia tăng đối với việc phát triển nguồn nhân lực khi các quốc gia ngày càng nhận thức rõ nhu cầu phải nâng cao trí năng của lực lượng lao động để xây dựng một nền kinh tế tri thức có khả năng cạnh tranh trên trường quốc tế. Chính vì thế, Hội thảo quốc tế lần này có ý nghĩ vô cùng quan trọng, đó là tìm ra câu trả lời: Làm thế nào để vượt qua những thách thức của thời đại.

Các đại biểu quốc tế và quan chức tại Hội
Các đại biểu quốc tế và quan chức tại Hội

Báo cáo của Giáo sư Emeritus Anuwar Ali – Hiệu trưởng Đại học Mở Malaysia đã chỉ rõ: Một đặc điểm chung của quốc gia đang phát triển là năng suất lao động thấp từ đó dẫn đến sự trì trệ của nền kinh tế quốc dân.

Chiến lược chung của hầu hết các quốc gia đang phát triển là việc cần phải nâng cao tỷ lệ những người có trình độ đại học để từ đó nâng cao năng lực tri thức của người dân. Tuy nhiên, với những quốc gia đang phát triển, điều đặc biệt quan trọng là việc đào tạo phải gắn liền với thực tiễn phát triển của đất nước.

Tại nhiều quốc gia, các trường đại học theo phương thức truyền thống không thể đáp ứng được nhu cầu này, chính vì thế đào tạo từ xa là giải pháp thích hợp nhất. Như ở khu vực Đông Nam Á, các đại học mở đã không ngừng lớn mạnh. Một số đại học mở đã trở thành các siêu đại học với hàng trăm ngàn học viên. Từ thực tế của Malaysia và thế giới, GS. Emeitus Anuwar Ali khẳng định: Giáo dục mở và từ xa là một giải pháp để tạo nên sự thay đổi trong giáo dục đại học và giúp các quốc gia vượt qua những thách thức của thế kỷ 21.

Các đại biểu tiếp tục trao đổi  bên lề hội thảo
Các đại biểu tiếp tục trao đổi bên lề hội thảo

Đây là bài học quý báu cho những quốc gia trên đà phát triển
Đây là bài học quý báu cho những quốc gia trên đà phát triển

Buổi chiều, Hội thảo đã chia ra làm việc ở 2 phiên họp riêng biệt, đã có gần 30 tham luận của các đại biểu làm rõ trong bối cảnh các quốc gia đang phát triển nói chung và các nước thuộc khối Asean nói riêng, yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực có chất lương và nhu cầu học tập ngày càng cao của người dân đang như thế nào, đứng trước thực tế đòi hỏi ngày càng cao thì giáo dục mở và từ xa ngày càng đóng một vai trò quan trọng ra sao.

Các tham luận đã chứng minh một thực tế là Giáo dục mở và từ xa với đòn bẩy công nghệ thông tin đã giúp chúng ta truyền tải các chương trình đào tạo tới mọi người, mọi lúc, mọi nơi. Nhờ có giáo dục mở và từ xa cánh cửa đại học đã mở rộng cho hầu hết những ai có nhu cầu, nhằm nâng cao trình độ phục vụ cho công việc cũng như trong cuộc sống nói chung.

Thái Yên

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3005/201210/Giao-duc-Mo-va-Tu-xa-giai-phap-giup-cac-quoc-gia-vuot-qua-thach-thuc-cua-The-ky-21-1964451/

Comments