Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


4 quan điểm sai lầm trong việc học tiếng Anh của trẻ

Posted: 26 Oct 2012 04:39 AM PDT

1. Trẻ học tiếng Anh quá sớm có thể dẫn đến rối loạn ngôn ngữ

Trong não bộ chúng ta, đa số vùng ngôn ngữ nằm chủ yếu trên bán cầu não trái. Não bộ được cấu tạo theo cách, tất cả những người bình thường, dù là ở nước nào, đều có khả năng học được nhiều ngoại ngữ, kể cả học cùng lúc. Dù là trẻ sơ sinh, các em cũng đã có khả năng đó và học ngôn ngữ theo cách nghe, quan sát, tiếp nhận và nhớ ngôn ngữ. Các bà mẹ chính là những người tác động lớn nhất tới trẻ trong quá trình trẻ nói thứ tiếng đầu tiên của mình. Trẻ tiếp xúc với tiếng mẹ đẻ hàng ngày, từ việc nghe, nói chuyện với ông bà, cha mẹ, giao tiếp với những người xung quanh, xem tivi, nghe radio… Do vậy, tiếng mẹ đẻ đã chiếm một vùng khá lớn trong não của trẻ. Và điều kỳ diệu là trẻ nhỏ vẫn đang vận dụng những chiến lược học ngôn ngữ có tính bẩm sinh của riêng các em vào việc tiếp nhận tiếng mẹ đẻ và sẽ sớm nhận thấy rằng, các em cũng có thể áp dụng những chiến lược này vào việc học tiếng Anh.

Tiến sĩ Elaine Schneider, chuyên gia hàng đầu về nghiên cứu tâm lý trẻ em tại Đại học Nova Southeastern University (Mỹ,) cho biết cần phải phân biệt rạch ròi giữa rối loạn ngôn ngữ và sự nhầm lẫn trong sử dụng ngôn ngữ. Khi một đứa trẻ đang học hai ngôn ngữ, chúng có thể dùng lẫn lộn. Ví dụ khi đang nói tiếng Việt, trẻ có thể pha lẫn tiếng Anh vì có thể cách mà bố mẹ, thầy cô dạy tiếng Anh cho trẻ hấp dẫn hơn tiếng mẹ đẻ khiến trẻ nhớ đến từ ngữ đó trước. Đây là điều hoàn toàn bình thường, không có gì là rối loạn. Tuy nhiên, bố mẹ cũng nên khuyến khích trẻ giảm dần sự pha trộn này, nhưng không có gì là báo động.

Thêm vào đó, những nghiên cứu khoa học của các giáo sư tại Đại học Washington (Mỹ) đã chứng minh rằng, trẻ học ngôn ngữ thứ hai sớm không những có khả năng phát âm chuẩn xác mà còn có khả năng tập trung chú ý tốt hơn, phát triển khả năng quan sát và phân tích, từ đó tư duy của trẻ cũng được phát triển.

2. Trẻ cứ học tiếng Anh sớm là giỏi

Theo nhiều nghiên cứu, trẻ càng được tiếp xúc với tiếng Anh sớm thì khả năng nắm bắt ngôn ngữ càng tốt vì càng nhỏ tuổi, trẻ càng ít bị lệ thuộc và chi phối bởi các cách giải thích ngữ pháp và sự tư duy về ngôn ngữ đã được định hình. Tuy nhiên, không phải trẻ cứ học sớm là giỏi! Các bậc phụ huynh cần nhớ là hiệu quả của việc học tiếng Anh còn phụ thuộc rất lớn vào tần suất tiếp xúc và môi trường tiếng Anh xung quanh trẻ.

 

3. Cha mẹ không thạo ngoại ngữ thì không thể giúp con học tiếng Anh

Với quan điểm này, các vị phụ huynh đã vô tình làm giảm vai trò quan trọng của mình.


Phụ huynh chính là người giúp trẻ học tiếng Anh tốt nhất.

4. Ép trẻ học với cường độ căng thẳng

Nhiều bậc phụ huynh vì muốn con mình nhanh tiến bộ nên áp dụng cho con một lịch học dày đặc, không chỉ đến các trung tâm mà còn thuê cả gia sư kèm cặp. Trao đổi về điều này, ông Gavan Iacono – Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam đánh giá cao việc phụ huynh ngày càng quan tâm đến việc học ngoại ngữ cho trẻ. Ông cho biết, điều đó là rất tốt nhưng điều quan trọng không kém là việc các ông bố bà mẹ cần tránh gây áp lực tâm lý cho trẻ trong quá trình học tập vì nguyên tắc hàng đầu khi học ngoại ngữ là phải tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, yêu thích một cách chủ động chứ không nên tạo sự căng thẳng hay ép buộc trẻ.

Ông cho biết thêm, trẻ em có thể mất một thời gian dài để tiếp nhận một ngôn ngữ trước khi sử dụng nó để nói và viết. Hơn nữa, tiếp thu một ngôn ngữ, luôn bắt đầu bằng một "giai đoạn yên lặng" để học viên tiếp nhận những âm điệu và đặc tính của ngôn ngữ, nghĩa là một đứa trẻ không thực sự nói ra điều gì nhưng vẫn có thể ngầm tiếp nhận và ghi nhớ những gì chúng học.

Có nhiều phương pháp để dạy cho trẻ. Đặc điểm lứa tuổi này là thích nói về bản thân, gia đình, thích những cuốn sách nhiều tranh vẽ, màu sắc, thích làm thủ công, vẽ, thích nghe hát và hát để gây chú ý của mọi người, thích ăn quà, vui chơi và được nghe đọc sách truyện. Cho nên, bố mẹ nên tận dụng điều này để giúp trẻ học tiếng Anh tốt hơn thông qua các bài hát, các câu chuyện đơn giản. Sử dụng các hình thức này sẽ giúp trẻ quan tâm và yêu thích việc học một ngôn ngữ mới đồng thời giúp trẻ có được sự tự tin bởi trẻ đang học theo cách vui vẻ và thoải mái.

Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-655701/4-quan-diem-sai-lam-trong-viec-hoc-tieng-anh-cua-tre.htm

Thực hiện mua sắm thiết bị dạy học môn ngoại ngữ có hiệu quả

Posted: 26 Oct 2012 04:39 AM PDT

(GDTĐ) – Thực hiện Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020, để việc mua sắm và sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả, Bộ GDĐT vừa có văn bảnhướng dẫn các sở GDĐT chỉ đạo việc mua sắm thiết bị dạy học môn ngoại ngữ cho các trường phổ thông.


Cần trang bị những phòng học ngoại ngữ hiện đại cho học sinh

Theo đó, các sở GDĐT triển khai dạy học ngoại ngữ theo Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 căn cứ vào khả năng sử dụng thiết bị của giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất hiện có của từng trường học, số lớp học, số học sinh, các chức năng cơ bản của từng thiết bị phù hợp với yêu cầu, khả năng giảng dạy của từng cơ sở giáo dục, tổ chức rà soát các thiết bị dạy học đã có, đối chiếu với Danh mục thiết bị dạy học môn ngoại ngữ trong các trường phổ thông để lập kế hoạch mua sắm về chủng loại, số lượng thiết bị phục vụ giảng dạy môn ngoại ngữ đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí.

Đối với các trường chưa có đủ điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ còn hạn chế về chuyên môn chỉ lựa chọn trong nhóm thiết bị thông dụng để mua sắm những thiết bị cần thiết tối thiểu hỗ trợ cho giáo viên và học sinh trong dạy và học. Đối với các thiết bị thông dụng đã được đầu tư những năm trước như máy vi tính, máy chiếu, ti vi, cassette… phải bảo dưỡng, lắp đặt kết hợp mà không phải mua sắm bổ sung.

Đối với những trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ đạt chuẩn có thể cân nhắc lựa chọn một phương án trong Hệ thống thiết bị dạy học ngoại ngữ chuyên dụng để mua sắm và chỉ được mua sắm khi có đủ điều kiện: Giáo viên đã được tập huấn sử dụng thành thạo thiết bị dạy học ngoại ngữ chuyên dụng; đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất của nhà trường (phòng học, bàn, ghế…) và cam kết của nhà cung cấp về xuất xứ hàng hóa, điều kiện lắp đặt, bảo hành, bảo trì và hướng dẫn sử dụng cho các phòng học bộ môn và không mua sắm quá 01 phòng/trường.

Đối với các thiết bị đã được đầu tư từ những năm trước như: Máy vi tính cho giáo viên và học sinh, máy chiếu, màn chiếu… yêu cầu phải bảo dưỡng, lắp đặt kết hợp mà không phải mua sắm bổ sung.

Đối với các thiết bị dạy học khác để hỗ trợ thêm cho giáo viên, học sinh trong giảng dạy, học tập có hiệu quả, tùy theo điều kiện của từng cơ sở giáo dục, đặc biệt là đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ đủ năng lực sử dụng, điều kiện cơ sở vật chất cho lắp đặt, nguồn kinh phí hợp pháp của nhà trường để cân nhắc kỹ và có thể mua sắm bổ sung phù hợp với yêu cầu của chương trình, nội dung sách giáo khoa, đảm bảo sử dụng hiệu quả, tránh hình thức, lãng phí.

Các Sở GDĐT có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên dạy ngoại ngữ sử dụng thành thạo thiết bị dạy học theo yêu cầu của nội dung chương trình và sách giáo khoa. Trong quá trình tập huấn cần bố trí đủ thiết bị dạy học đã được đầu tư; yêu cầu nhà cung cấp phải cam kết phối hợp hướng dẫn sử dụng thiết bị được đầu tư đạt hiệu quả cao nhất; khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho giáo viên tự làm thiết bị dạy học môn Ngoại ngữ.

Bộ GDĐT chủ trì phối hợp với các bộ, ban, ngành tổ chức kiểm tra, thanh tra, đánh giá công tác xây dựng kế hoạch, tổ chức mua sắm, tự làm, sử dụng, bảo quản… thiết bị dạy học của các địa phương trong quá trình tổ chức và triển khai thực hiện.

Kinh phí mua sắm thiết bị dạy học ngoại ngữ được cân đối từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia GDĐT, nguồn ngân sách sự nghiệp giáo dục của địa phương, kinh phí hợp pháp khác và huy động từ xã hội.

Tuệ Văn

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201210/Thuc-hien-mua-sam-thiet-bi-day-hoc-mon-ngoai-ngu-co-hieu-qua-1964418/

Bi hài những kiểu mang chữ đi… cầm cố

Posted: 26 Oct 2012 04:38 AM PDT

Theo chân một số người quen đi “tìm” (nghe cho oai chứ thực chất là đi chuộc) bằng tốt nghiệp ở một số tiệm cầm đồ tại Hà Nội, chúng tôi thật sự choáng.

“Ký gửi” chữ lấy tiền “xài chơi”

Các loại bằng tốt nghiệp từ trung học, cao đẳng đến đại học đều có mặt ở tiệm cầm đồ.

Nguyễn Thành Đông, con chị Hoài (ở Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội), vừa đi du học Trung Quốc về được 6 tháng. Lúc Đông về nước, chị Hoài khoe: “Thằng bé được bằng khá cô à! Lúc cháu đi đau đớn quá, khi về, được thế này, anh chị cũng mát mặt”. Chẳng là Đông bị nghiện ma túy.

Biết bố mẹ có nhiều tiền, Đông “phá” như thể không có cuộc đời thứ 2. “Phá” để cho mình quyền được hưởng thụ và để bao bạn bè. Đông được gửi sang Trung Quốc cai nghiện với giá 2.000 USD/tháng. Sau 1 năm, Đông về nước, thấy con cắt cơn với ma túy nhưng lại nghiện chơi bời.

Anh chị Hoài chấp nhận bỏ ra khoản tiền kha khá, thuê hẳn một tay anh chị và nhà riêng cho con du học (có nghĩa là phải nuôi 2 suất du học) ở Nam Ninh, Trung Quốc.

Chẳng hiểu, học được mấy chữ, cái bằng kia là kiến thức thật hay kiến thức giả, về nước, bố mẹ xin cho đi làm ở doanh nghiệp nào, Đông cũng chê là kém chuyên nghiệp, người quản lý thiếu trình độ chuyên môn về kinh tế, quản lý theo lối mòn, kiểu gia đình trị… Cứ thế, Đông chẳng chịu đi làm ở đâu mà ngày ngày lại rong chơi với đám thiếu gia Hà thành.

Đông tỉnh bơ khi nói lý do “ký gửi” bằng tốt nghiệp đại học: “Bố mẹ không chuyển tiền vào tài khoản, không cho tiền, không có tiền tiêu thì phải thế. “Đen” quá, họ chỉ đưa 5 củ (tức 50 triệu đồng) thôi. Nếu bố mẹ đưa giấy tờ xe ô tô đầy đủ, cho nó “đi ở”, được hẳn vài chục củ, sướng hơn nhiều”.

Chị Hoài nước mắt lưng tròng, không ngờ, sau mấy tháng con về nước lại ra thế này. Chị thất vọng nhưng vẫn cố gạt nước mắt, cầm tiền và rủ chúng tôi đi chuộc bằng về cho con. Ra đến tiệm cầm đồ T.V trên phố Đặng Dung (Ba Đình, Hà Nội), chúng tôi mới biết, ở đây, có rất nhiều bằng tốt nghiệp được làm “con tin” cho các thiếu gia nhà giàu. Đáng chú ý nhất là tấm bằng thạc sỹ, học ở Trung Quốc.

Chủ tiệm H.Đ, mặt lạnh như tiền, nói: “Con chị cầm thế là ít đấy. Đầy đứa cầm cả 100 triệu! Thằng Thắng ở Từ Liêm, cầm bằng thạc sỹ 200 triệu, đã 20 ngày rồi, không đến chuộc, chỉ trả lãi. Nó định cầm xe ô tô nhưng lại thôi vì sợ cầm xe ô tô, bố mẹ không chuộc cho, cầm bằng thì bắt buộc phải chuộc”. Chị Hoài hỏi: “Cầm như thế, không sợ bị bọn trẻ bỏ bằng, mất tiền à?”.

Chủ H.Đ nhếch mép: “Chúng nó bỏ nhưng bố mẹ chúng nó đến chuộc. Chị chẳng đến chuộc cho con là gì. Các chị thiếu gì tiền, chỉ cần cái bằng để sĩ diện với thiên hạ thôi”. Chủ tiệm H.Đ nói đúng tim đen của nhà giàu làm chị Hoài mặt tím đi vì ngượng.

Lý do không tưởng

Sơn “trắng”, một cái tên anh chị nổi tiếng ở Hà thành, cho đàn em dẫn chúng tôi “lướt” nhanh một số tiệm cầm đồ khác, có nhiều khách “ký gửi” bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng để “mục sở thị”. Chúng tôi được biết, ngoài lý do “ký gửi” bằng tốt nghiệp để lấy tiền tiêu xài thì có những lý do, quả là không thể tưởng. Tại tiệm cầm đồ trên đường Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội), một thanh niên, khuôn mặt khá khôi ngô, nhìn trước, ngó sau, rụt rè nói với chủ tiệm T.: “Anh cho em cầm tấm bằng này”.

Sau khi xem bằng, lại biết chủ nhân của tấm bằng đại học Xây dựng danh giá này người ngoại tỉnh, chủ T. im lặng rồi phát giá: “5 triệu, lãi 10.000đồng/triệu/ngày. 10 hôm sau phải cả gốc lẫn lãi, nếu không mất bằng.”

Chủ nhân chiếc bằng phân trần: “Anh cho em thêm vài triệu nữa, em cần tiền nộp viện phí cho người thân. Vài hôm nữa, ở quê thu xếp được, em trả anh ngay, chắc không đến 10 ngày”. Nhìn rất lâu, chủ tiệm T. đồng ý xuất tiền. “Cậu ta còn phải đi xin việc mà” – T. phân trần cho hành động “nghĩa hiệp” của mình.

Theo đàn em của Sơn “trắng” thì các tiệm cầm đồ, cầm bằng đại học có địa chỉ ngoại tỉnh chỉ 2 – 3 triệu đồng, cùng lắm là 4 triệu. T. cho cầm đến 10 triệu là “quá thoáng” và có gì đấy “tình người” lắm rồi đấy. Tiệm cầm đồ của ông chủ P. (ở Đại Cổ Việt, Hà Nội) thì phần lớn cầm bằng cho sinh viên mới ra trường. Theo ông chủ P., tiệm này cầm không quá 2 triệu đồng, dù là bất cứ lý do gì. Thế nhưng, tiệm lúc nào cũng đông khách.

Ông P. cho biết: Phần lớn là sinh viên vừa ra trường, chưa có việc làm, lại phải tự mưu sinh ở thủ đô. Họ cầm để lấy số tiền làm kinh phí đi xin việc hoặc trang trải cho những ngày đầu đi làm, chưa được nhận lương. Trước khi mang đi cầm, họ cũng photo công chứng nhiều bản, giữ lại để phòng khi chưa lấy được bằng chính ra còn có bản photo để sử dụng.

Đàn em của Sơn “trắng” dẫn chúng tôi đến mấy tiệm cầm đồ cạnh các trường đại học, trung học để chứng kiến một dịch vụ khác, đó là “ký gửi” bằng tốt nghiệp THPT. Tại tiệm H. trên đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài (quận Cầu Giấy, Hà Nội), có hai cô cậu mặt non choẹt, rất tự tin, đưa tấm bằng THPT, hỏi chủ tiệm: “Cái này chú cầm được bao nhiêu?”. Nhìn ngó một lúc, chủ tiệm H. phát giá: “8 lít (tức 800.000 đồng), 5 ngày”.

“Sao ít thế, chúng cháu cần 1,5 triệu đồng cơ, chú cầm đi, lãi cao chút cũng được?” – hai cô cậu năn nỉ. Chủ tiệm H. lắc đầu: “Không được, đáng ra chỉ 6 lít thôi. Không đồng ý thì đi hàng khác”. Theo chủ tiệm H., cầm bằng tốt nghiệp phổ thông chỉ cần ít vốn nhưng vẫn thu lãi cao và đảm bảo sự an toàn của “đồng vốn”. Nhiều cô cậu choai choai chỉ cầm 2 – 3 ngày là có tiền trả ngay.

Ông chủ H., chốt một câu lạnh người: “Chúng nó thiếu tiền đi nhà nghỉ hoặc đi giải quyết hậu quả nên cầm vài hôm. Sau đó, chúng “xoay” của bố mẹ được ngay ấy mà. Chưa thấy đứa nào bỏ bằng vì mấy lít cả”.

Thẻ sinh viên cũng thế chấp

Đàn em của Sơn đưa chúng tôi đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác khi bật mí, sinh viên lực lượng vũ trang thế chấp thẻ sinh viên lấy tiền trả nợ chủ đề, chủ bóng (tức cá độ bóng đá) là chuyện ngày thường ở huyện. Thâm nhập giới này, mới là “hàng khủng”. Lời bật mí làm nhiều người tò mò.

Đàn em của Sơn phân tích: “Chị à, sinh viên các trường này toàn con VIP, VIP nào cũng giàu có cả, họ chỉ mong muốn cho con vào đó học để lấy tiếng thôi. Nhiều VIP “chạy” cho con vào trường vài trăm triệu không thể chịu mang tiếng con bị đuổi học vì nợ nần. Vậy thì nhục lắm. Họ có thể mang cả xe tải tiền đến cổng trường, đến chủ tiệm cầm đồ chuộc lại thẻ sinh viên cho con bất kỳ lúc nào”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, đàn em của Sơn “trắng” nói đúng. Thế giới thế chấp thẻ sinh viên lực lượng vũ trang lắm hình, nhiều vẻ vô cùng. Song, phần lớn những sinh viên “ký gửi” thẻ đó đều rơi vào “hoàn cảnh khó khăn” đến độ buộc phải lựa chọn thế này, hoặc thế kia. Tất nhiên, lỗi đầu tiên là do họ, họ sa vào chơi bời, cờ bạc… Một sinh viên tên A., vừa ra trường kể: “Sinh viên, đứa nào chẳng thiếu tiền tiêu.

Em cũng “ký gửi” thẻ 2 lần. 5 năm mà “ký gửi” có 2 lần là quá “ổn” đấy. Có đứa, bố mẹ vừa chuộc cho tháng này, tháng sau lại “ký” luôn. Nhà trường nuôi ăn, bố mẹ cho tiền tiêu, tiền học bổng… nhiều so với những sinh viên tiết kiệm nhưng ít với sinh viên biết tiêu. Thả 1 con lô 200 điểm đã mất toi gần 5lít/ngày rồi… Bố mẹ cho không đủ tiêu, chơi thì phải thế chấp thẻ”.

“Ký gửi” bằng tốt nghiệp, thẻ sinh viên… tức là thế chấp chữ nghĩa, tri thức chúng ta học được, lấy tiền, dùng vào mục đích gì đều không thể chấp nhận được. Muôn nẻo đường đời, thì có muôn cách để chúng ta giải quyết khó khăn về tài chính nên việc thế chấp công sức học tập, chữ nghĩa, tri thức của chính mình để lấy tiền cần bị trừng phạt nghiêm khắc. Những người làm cha, làm mẹ, đừng vì sĩ diện của bản thân mà tiếp tay cho con mình thành những con nợ.

Chủ tiệm L. (ở Từ Liêm, Hà Nội) khẳng định: “Cầm thẻ sinh viên ngành là
“ngon” nhất. Phần lớn, họ đều trả gốc, lãi đúng hạn. Đã vậy, khi cầm,
chẳng có sự cò kè bao nhiêu lãi/ngày. Đến “kỳ hạn”, người vay chủ động
thanh toán hoặc khất nợ… chứ không phải tìm. Nhiều đứa còn nhờ chủ tiệm
gọi điện cho bố mẹ, nâng số tiền cầm lên nhiều gấp 2, gấp 3. Khi cha mẹ
mang xuống thanh toán, chúng “ăn ra” được tiền để tiếp tục “phá”. Hết
tiền lại đến “ký gửi” tiếp… Những khách “ký gửi” thẻ sinh viên ngành
phần lớn là khác quen".

(Theo Q.Ngân – H.Lan/ Người đưa tin)

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/94212/bi-hai-nhung-kieu-mang-chu-di----cam-co.html

Không nhận phong bì, tôi khùng hay tinh vi?

Posted: 26 Oct 2012 01:45 AM PDT

– Đã thành thông lệ, mỗi dịp lễ tết, các tập thể lớp của trường tôi đều có hình thức tặng hoa chúc mừng thầy cô giáo. Trong mỗi bó hoa đều có kẹp chiếc bưu thiếp xinh xinh, trong bưu thiếp là 1 phong bì. Số tiền không lớn, có thể chỉ là 100 hay 200 ngàn đồng.

Và thông lệ ấy đã trở thành thói quen cho cả học sinh và giáo viên, khóa này tiếp nối khóa khác. Việc nhận phong bì chúc mừng từ học sinh đã trở thành một việc hết sức bình thường.

Chỉ với riêng tôi, mãi vẫn không quen được sự bình thường ấy. Tôi không thể mỉm cười thanh thản nhận phong bì của học trò, khi biết đằng sau nụ cười của các em là những giọt mồ hôi của người mẹ làm osin xa nhà, của người cha làm phụ hồ mỗi sớm chiều.

Tôi cũng không thể thanh thản nhận phong bì của các em, khi mà biết rằng chỉ cần mình quay lưng bước đi, sẽ có tiếng xì xào, bàn tán của học trò: “Lớp mày đi bao nhiêu?”

Tôi không giàu, cũng không chê tiền, nhưng cái tôi thực sự cần là sự kính trọng yêu quý của học trò, là sự gắn kết thiêng liêng trong sáng với học sinh.

Vì vậy, tôi đã chỉ nhận hoa, mà gửi lại phong bì cho các em. Việc ấy, tình cờ một số giáo viên trong trường biết được, và họ đã xem tôi như một kẻ khùng, hoặc tinh vi, thích thể hiện.

Có lẽ tôi đã khùng thật chăng, khi cứ khăng khăng muốn giữ những giá trị vô hình trong thời buổi tất cả các giá trị đang bị đo đếm bằng vật chất?

Có lẽ tôi tinh vi thật chăng khi cứ một mình ngược dòng với quan niệm của số đông?

Bỗng dưng, tôi thấy mình lạc lõng, cô đơn ngay trong tập thể mà mình vốn gắn bó và yêu quý!

Điều đọng lại sau mỗi ngày lễ, với tôi, không chỉ là niềm vui, mà còn là sự trăn trở, liệu mình có phải kẻ lập dị?

  • Khôi Nguyên

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/93778/khong-nhan-phong-bi--toi-khung-hay-tinh-vi-.html

Xét lại mức trợ cấp cho nhà giáo nghỉ hưu

Posted: 26 Oct 2012 01:43 AM PDT

- Trước những ý kiến trái chiều về mức trọ cấp
cho giáo viên nghỉ hưu, sáng 25/10, Bộ GD-ĐT đã họp Tổ biên tập dự thảo gồm đại
diện Hội Cựu giáo chức và các Bộ ngành liên quan để xem xét lại. Có một số
phương án được đưa ra bàn thảo, tuy nhiên chưa có kết luận cuối cùng.



Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Kim Tự, phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán
bộ (Bộ GD-ĐT), tổ trưởng Tổ biên tập cho biết, buổi làm việc từ sáng sớm đến 12
giờ trưa đã có nhiều vấn đề đặt ra phải xem xét. Các phương án đưa ra vẫn còn
tranh cãi.

Ảnh minh họa

“Trước đó, Ban soạn thảo cũng nhận được nhiều ý kiến từ Hội cựu giáo chức,
các Chi hội cựu giáo chức…về mức trợ cấp dự thảo đưa ra. Sau khi xem xét các ý
kiến Bộ trưởng chỉ đạo tiếp thu nghiêm túc, cẩn thận để có tiếp thu” – ông Tự
cho biết. Đồng thời, Bộ trưởng nhấn mạnh phần tiếp thu giải trình phải trên cơ
sở cầu thị.

Dự thảo quyết định quy định chế độ trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa
được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu của Bộ GD-ĐT trình làng ngày
4/10 đã có ý kiến cho rằng, đề xuất của Bộ đã làm cho Nghị định của Chính phủ và
Quyết định của Quốc hội vênh nhau.

Sự vênh nhau được GS Nguyễn Xuân Hãn dẫn dụ, ngày 1/5/2011, Chính phủ ra Nghị
định số 54/2011/NĐ-CP giải quyết thâm niên cho GV hiện đang giảng dạy. Nghị
quyết 21/2011/QH13 ngày 26/11/2011 của Quốc hội về giải quyết thâm nhiên cho GV
đã nghỉ hưu" từ 1/1/1994 đến 1/5/2011.

Nhưng Bộ GD-ĐT trình phương án theo kiểu bình quân: các nhà giáo nghỉ hưu từ
tháng 1/1994 đến tháng 12/1998 được trợ cấp 2 triệu đồng/người; các nhà giáo
nghỉ hưu từ tháng 1/1999 đến tháng 12/2003 được trợ cấp 3 triệu đồng/người; các
nhà giáo nghỉ hưu từ tháng 1/2004 đến tháng 5/2011 được trợ cấp 3,5 triệu
đồng/người.

Dự toán ngân sách chi cho chế độ này theo các mức trên, khoảng 565 tỉ đồng và
nhà giáo được hưởng một lần.

Cách tính như vậy chưa bàn đến mức trợ cấp thâm niên, nhưng thâm niên cho GV
đang đứng lớp được tính theo thời gian từ 1/5/2011 về sau, còn thâm niên cho GV
nghỉ hưu lại tính theo thời gian về trước theo phương châm "hồi tố" là không
công bằng  và không cùng một nguyên tắc gây nhiều tâm tư cho đội ngũ giáo
viên.

Về vấn đề đặt ra, ông Tự cho biết, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét trên cơ sở lắng nghe ý
kiến của các Vụ, cục chức năng của các Bộ/ngành liên quan để có quyết định cuối cùng.

Quyết định cuối cùng được thông qua sẽ có khoảng 190.000 nhà giáo được hưởng
trợ cấp.

  • Kiều Oanh

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/94103/xet-lai-muc-tro-cap-cho-nha-giao-nghi-huu.html

Phát triển theo hướng hội nhập quốc tế

Posted: 26 Oct 2012 01:40 AM PDT

Sổ tay

Phát triển theo hướng hội nhập quốc tế

TT – Nếu như trước đây, các nền giáo dục sử dụng ngôn ngữ Pháp, Đức, Tây Ban Nha. Bồ Đào Nha, Hàn Quốc, Nhật Bản… không xem trọng tiếng Anh, thì nay đều đã đua nhau mở các khóa đào tạo bằng tiếng Anh để thu hút SV quốc tế, nhằm quốc tế hóa nền giáo dục quốc gia, hấp dẫn các SV quốc tế giỏi đến học tập và giao lưu tại nước họ.

Biết bao chương trình học bổng hấp dẫn cho SV quốc tế tại Ý, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức… và gần đây nhất là Brazil – đây chính là những cố gắng của các chính phủ nhằm giúp nền giáo dục của họ khỏi bị tụt hậu và không hội nhập được vì lý do ngôn ngữ.

Tại Brazil – nước chủ yếu nói tiếng Bồ Đào Nha, họ đã đưa ra chương trình "Khoa học không biên giới" nhằm khuyến khích 100.000 SV nước họ học tập một năm tại một trường quốc tế ở nước ngoài trong quá trình học ĐH và mở ra cơ hội tương tự cho các SV quốc tế tới Brazil nghiên cứu các chương trình khoa học tại các trường ĐH và học viện trong hơn 20 lĩnh vực ưu tiên. Điều này sẽ khiến các trường ĐH phải năng động hơn để đón nhận các SV quốc tế cùng học, cùng nghiên cứu bằng tiếng Anh và SV của họ cũng phải cố gắng nâng cao ngoại ngữ để học tập được ở môi trường quốc tế. Thật là lợi cả đôi đường.

Tây Ban Nha và Nhật Bản là hai nước hiện tại đã có một chương trình khổng lồ nhằm khuyến khích SV của họ sang các nước nói tiếng Anh trong dịp hè để nâng cao trình độ tiếng Anh nhằm tham gia được các chương trình giao lưu một năm của các trường ĐH lớn trên thế giới.

Mỹ là một nước lớn với một loạt trường ĐH hàng đầu thế giới nên tưởng như nhu cầu hội nhập giáo dục không phải là việc quá cấp bách, ấy vậy mà chỉ trong vài năm gần đây, họ mới chợt nhận ra rằng họ đã đi sau nhiều nước nhỏ hơn như Anh, Úc, New Zealand… trong việc thu hút SV quốc tế đến học tập. Cũng bởi nhiều chính sách liên quan đến visa, đến chính sách sử dụng các đơn vị tuyển sinh quốc tế hoặc ngay cả việc có coi giáo dục là một ngành kinh doanh hay không.

Nhưng tại Hội nghị giáo dục quốc tế NAFSA tại Houston, Tập đoàn giáo dục ELS đã đưa ra một mô hình rất hay: giúp hơn 500 trường ĐH của Mỹ có một cái phao. Họ làm việc với hơn 500 trường ĐH hoặc cao đẳng của Mỹ, mở các trung tâm tiếng Anh để giúp SV quốc tế đến học nâng cao tiếng Anh trước khi vào học khóa chính và cái chính là giúp các trường ĐH, CĐ này thu hút tuyển sinh SV quốc tế đến học tại trường. Tại VN họ cũng có văn phòng đại diện để tuyển sinh.

Vậy là các trường kia không cần bỏ vốn gì ra, chỉ cần một sự hợp tác đúng hướng cũng có thể giúp họ tham gia cuộc chơi.

Trong cuộc chơi hội nhập giáo dục này, nước nào đứng ngoài sẽ bị tụt hậu và khó có cơ may tham gia việc hoạch định chính sách giáo dục quốc tế cũng như không kịp chuẩn bị nguồn nhân lực của mình cho việc hội nhập kinh tế toàn cầu.

ĐÀO LIÊN HƯƠNG (tổng thư ký Liên đoàn các Hiệp hội tư vấn giáo dục và ngôn ngữ thế giới)

Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/517625/Phat-trien-theo-huong-hoi-nhap-quoc-te.html

Comments