Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Giáo viên sử dụng bằng đại học giả vẫn đứng lớp

Posted: 24 Oct 2012 08:33 PM PDT

Thông tin từ các bậc phụ huynh, học sinh gửi đến PV phản ánh hiện nay tại Trường THCS Nghi Trung có trường hợp cô Trần Thị Kim Ngân (SN 1974) là giáo viên dạy môn Âm nhạc, Giáo dục công dân sử dụng bằng đại học giả để đứng lớp.

Để tìm hiểu rõ sự tình, chúng tôi đã tìm về Trường THCS Nghi Trung, nơi cô Kim Ngân đang công tác.

Giáo viên sử dụng bằng đại học giả vẫn được đứng lớp

Được biết, cô Trần Thị Kim Ngân được phân công về giảng dạy tại Trường THCS Nghi Trung từ năm 2005, đến năm 2007 thì được chính thức tuyển dụng vào ngành. Giữa năm 2010, khi có chủ trương chuyển đổi mã ngạch, bậc lương của ngành giáo dục, cô Trần Thị Kim Ngân đã sử dụng bằng Đại học tại chức ngành Âm nhạc của Trường ĐH Sư phạm TPHCM để kê khai.

Sau đó, nhiều thông tin đã được phản ánh lên Phòng GD-ĐT huyện Nghi Lộc về việc nghi ngờ cô Kim Ngân có dấu hiệu sử dụng bằng giả. Tháng 2/2011, phòng GD-ĐT huyện Nghi Lộc đã gửi văn bản thông báo đến nhà trường về trường hợp cô Ngân có dấu hiệu sử dụng bằng đại học giả và yêu cầu chuyển tất cả hồ sơ lên cho Phòng tiến hành kiểm tra xác minh.

Ngay sau đó, tất cả hồ sơ có liên quan của cô Trần Thị Kim Ngân đã được chuyển lên phòng GD-ĐT để tiến hành điều tra xác minh tính xác thực của bằng cấp mà cô Ngân đang sử dụng.

Giáo viên sử dụng bằng đại học giả vẫn được đứng lớp

Sau khi tiến hành gửi tất cả các văn bản để xác minh tại các trường mà cô Ngân đã theo học, ngày 14/12/2011, nhà trường nhận được văn bản photo xác minh của Trường ĐH Sư phạm TPHCM do Phòng GD-ĐT huyện Nghi Lộc gửi về với nội dung "phúc đáp xác minh đơn phản ánh của giáo viên và phòng GD-ĐT huyện Nghi Lộc". Theo đó, văn bản do hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm TPHCM – TS. Bạch Văn Hợp gửi Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An, Phòng Tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT xác nhận với 3 nội dung: "Trường Đại học Sư phạm TPHCM không có ngành Âm nhạc, nên không có sinh viên tốt nghiệp ngành này; Không đúng chữ kỹ của ông Bùi Mạnh Nhị; Bằng tốt nghiệp của Trần Thị Kim Ngân như trên là giả mạo".

Ngày 29/03/2012, hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm Đắk Lắk – Phạm Vũ Luật có công văn gửi Trưởng phòng GD-ĐT huyện Nghi Lộc xác nhận: Trần Thị Kim Ngân tốt nghiệp hệ cao đẳng chính quy năm 2003 ngành Giáo dục công dân – Nhạc, với loại Trung bình – khá cấp ngày 1/8/2003.

Như vậy, bằng đại học chuyên ngành Âm nhạc được ghi là do Trường ĐH Sư phạm TPHCM cấp mà cô Ngân đang sử dụng là bằng giả. Khi thực hiện chủ trương của ngành giáo dục về chuyển đổi mã ngạch, bậc lương, cô Trần Thị Kim Ngân đã khai gian bằng cấp, từ bằng Cao đẳng thành bằng Đại học tại chức để được hưởng bậc lương và phụ cấp cao hơn.

ng bng giảvẫn giảng dạy ở trường chuẩn quốc gia

Lý giải cho việc cô Ngân hiện vẫn đang được công tác tại trường sau khi biết cô Ngân sử dụng bằng giả, cô Trần Thị Thu Hương – hiệu trưởng Trường THCS Nghi Trung cho biết: Từ tháng 2/2012, nhà trường đã nhận được văn bản của Sở GD-ĐT Nghệ An và Phòng GD-ĐT huyện Nghi Lộc về việc cô Ngân dùng bằng giả. Nhưng do trường chưa nhận được ý kiến chỉ đạo xem xét hình thức kỷ luật cô Ngân, nên trường chưa tiến hành các hình thức kỷ luật.

Ngày 28/5/2012, Phòng GD-ĐT huyện Nghi Lộc ra công văn chỉ đạo về việc hướng dẫn quy trình xem xét hình thức kỷ luật đối với cô Ngân. Nhưng sang đầu tháng 6/2012, nhà trường mới nhận được văn bản. Vào thời điểm đó, nhà trường đang tiến hành tổng kết năm học để nghỉ hè, mọi công tác xếp loại giáo viên đã làm xong nên chưa thực hiện được văn bản của Phòng GD-ĐT huyện.

Đến ngày 26/7/2012, nhà trường bắt đầu tiến hành họp Hội đồng kỷ luật và căn cứ vào Nghị định 27 của Thủ tướng Chính phủ nhất trí tiến hành, cảnh cáo toàn ngành, buộc hoàn trả lại chế độ lương và phụ cấp khác đang hưởng theo bằng cấp giả đối với cô Ngân. Và cho cô Ngân viết bản tự kiểm điểm. Nhưng do thời điểm này đang trong kỳ nghỉ hè nên Phòng GD-ĐT huyện Nghi Lộc đã tạm hoãn việc thông báo thi hành kỷ luật để đảm bảo quyền lợi cho giáo viên.

Ngày 12/9/2012, nhà trường tiếp tục họp hội đồng kỷ luật để xem xét, biểu quyết hình thức kỷ luật đối với cô Ngân. Sau khi thống nhất, hội đồng đã đồng ý biểu quyết mức cảnh cáo toàn ngành, buộc hoàn trả lại toàn bộ chế độ lương, phụ cấp khác mà cô Ngân hưởng theo bằng giả và hưởng theo chế độ lương, phụ cấp đúng với bằng cấp được đào tạo là cao đẳng.

Giáo viên sử dụng bằng đại học giả vẫn được đứng lớp

"Tôi rất lấy làm tiếc với trường hợp của cô Ngân và đây cũng là bài học kinh nghiệm cho những người thực hiện công tác giảng dạy. Sắp tới huyện sẽ có quyết định hình thức xử lý đối với cô Ngân. Theo đó, sẽ truy thu và hoàn trả lại chế độ lương và phụ cấp của cô Ngân từ lúc cô sử dụng bằng giả. Sau đó, buộc phải chuyển cô Ngân khỏi trường. Chúng tôi cũng mong muốn cấp trên giải quyết vấn đề này sớm hơn để trường ổn định tình hình dạy và học", cô Trần Thị Thu Hương nói.

Nhóm PV

Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-655075/giao-vien-su-dung-bang-dai-hoc-gia-van-dung-lop.htm

Hạ điểm chuẩn để cứu trường tư?

Posted: 24 Oct 2012 08:33 PM PDT

Hạ điểm chuẩn để cứu trường tư?

TT – Nhiều chuyên gia cho rằng chính sách ưu tiên tuyển sinh vừa được Bộ GD-ĐT công bố ("Thí sinh ba khu vực khó khăn được hưởng ưu tiên") trong thời điểm này chỉ là giải pháp tình thế.

Theo các chuyên gia, giải pháp tình thế này để "chữa cháy" và cứu nguy cho phần lớn các trường ĐH, CĐ ngoài công lập trước thực tế tuyển sinh èo uột hiện nay.

Làm thủ tục nhập học ở Trường ĐH Tây nguyên năm 2012. Hiện trường này đã kết thúc tuyển sinh – Ảnh: T.B.DŨNG

Trong khi đó Trường ĐH Cần Thơ cho biết sau khi xét tuyển bổ sung đợt 2 đã dư chỉ tiêu. Đến nay nhà trường đã kết thúc tuyển sinh nên sẽ không áp dụng chính sách ưu tiên đột xuất này của Bộ GD-ĐT.

Nhiều trường công không áp dụng

Một lãnh đạo Trường ĐH Cần Thơ cho rằng các thí sinh có kết quả thi dưới điểm sàn đến nay đều đã chọn con đường khác (đã theo học CĐ hoặc TCCN). Tuy nhiên, với chính sách mới này, nếu các trường áp dụng sẽ xảy ra tình trạng nhiều sinh viên thuộc đối tượng ưu tiên sẵn sàng bỏ học để đăng ký xét tuyển vào các ngành học bậc ĐH, CĐ gây xáo trộn trong công tác đào tạo.

Cán bộ phụ trách tuyển sinh của nhiều trường ĐH khu vực ĐBSCL cũng tỏ ra lúng túng trong vấn đề này vì khi công bố quyết định của Bộ GD-ĐT không có hướng dẫn cụ thể.

 "Như vậy chính sách ưu tiên được ban hành vào thời điểm này không đem lại nhiều lợi ích cho thí sinh cũng như các trường. Nếu trước kỳ tuyển sinh năm nay Bộ GD-ĐT ban hành quy định này, thí sinh có thêm lựa chọn và hợp lý hơn" – cán bộ đào tạo một trường ĐH công lập ở ĐBSCL nhận định.

Theo nhiều chuyên gia, việc quy định các thí sinh được xét tuyển thuộc diện này phải học bổ sung kiến thức một học kỳ; chương trình, nội dung và cách thức tổ chức học bổ sung kiến thức cho sinh viên thuộc diện này do hiệu trưởng trường ĐH, CĐ quyết định cũng không rõ ràng. Việc được tổ chức bổ sung kiến thức thêm một học kỳ có thể tạo cơ hội cho các trường tư thu thêm học phí.

"Vấn đề đặt ra ở đây là việc xây dựng chương trình, tổ chức bổ sung kiến thức theo quy chuẩn nào, ai giám sát việc này?" – một cán bộ Trường ĐH Cần Thơ băn khoăn.

Theo ThS Hoàng Xuân Quảng – phó hiệu trưởng Trường ĐH An Giang, hiện nhà trường đã kết thúc tuyển sinh với khoảng 2.500 sinh viên nhập học (đạt 95% chỉ tiêu tuyển sinh).

"Chính sách ưu tiên vừa được ban hành này nhà trường không áp dụng trong tuyển sinh năm nay. Tuy nhiên, chúng tôi lo ngại với chính sách này sẽ gây khó khăn trong công tác đào tạo, tuyển sinh của trường" – ông Quảng nói.

Bên cạnh đó, hiện nay nhiều trường ĐH, CĐ tuyển sinh đầu vào các ngành khoa học sức khỏe, sư phạm với mức điểm quá thấp nay lại thêm "chính sách đặc thù" đã khiến nhiều người càng lo ngại.

"Cần phải giám sát chặt chẽ việc tuyển sinh, tổ chức đào tạo bổ sung kiến thức ở các trường được áp dụng chính sách ưu tiên này' – ông Quảng kiến nghị.

Tương tự, Trường ĐH Y dược Cần Thơ, Trường ĐH Tây nguyên và khá nhiều trường ĐH, CĐ công lập khác ở khu vực Tây Nam bộ, Tây nguyên đều cho biết đã kết thúc tuyển sinh nên sẽ không áp dụng hoặc không có nhu cầu áp dụng "chính sách đặc thù" vừa được Bộ GD-ĐT ban hành. Đồng thời cho rằng với quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hiện hành, các chính sách ưu tiên cho thí sinh vùng sâu, vùng xa đều đã được áp dụng, nay lại có thêm "chính sách đặc thù" dành riêng cho ba khu vực trên là điều không cần thiết. Việc thêm ưu tiên cho các thí sinh này là điều cần cân nhắc.

"Vì mục tiêu 190 SV/vạn dân cho Tây Nam bộ"

Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy hiện tại tính chung tất cả các trường ĐH, CĐ khu vực Tây Nam bộ mới tuyển được khoảng 60% chỉ tiêu. Tại khu vực Tây Bắc, Trường ĐH Tây Bắc tuyển được khoảng 60-70% chỉ tiêu, ĐH Thái Nguyên các ngành nghề đều tuyển tương đối đủ… Trước khi có quyết định của Bộ GD-ĐT, ĐH Thái Nguyên đã chủ động đề xuất bộ hạ điểm sàn xuống 1 điểm riêng với ngành nông lâm.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, chính sách đặc thù trong tuyển sinh này hoàn toàn không phải là phương thức lấp đầy chỉ tiêu cho các trường khu vực này mà nhằm đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có trình độ tại các vùng kinh tế khó khăn.

"Theo quyết định của Chính phủ, đến năm 2015 vùng Tây Nam bộ phải đạt được 190 SV/vạn dân, trong khi thực tế tỉ lệ này hiện mới đạt 120 SV/vạn dân, chỉ đạt hơn 50% so với mức trung bình cả nước (hiện đạt hơn 200 SV/vạn dân). Đây là những vùng đặc thù, không thể áp dụng cơ chế tuyển sinh như các vùng phát triển thuận lợi khác được" – Thứ trưởng Ga nói.

Điều đặc biệt trong chủ trương này là Bộ GD-ĐT quyết định bổ sung điều kiện ưu tiên xét tuyển cho học sinh thuộc 20 huyện (thị xã) vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo đặc biệt khó khăn khu vực Tây Nam bộ như học sinh 62 huyện nghèo theo quy định của Chính phủ. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay việc bổ sung ưu tiên cho các huyện này vì trong 62 huyện nghèo theo quy định tại nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ không có huyện nào thuộc khu vực Tây Nam bộ.

"Như vậy, phải đến quy định mới này, học sinh ở 20 huyện, thị đặc biệt khó khăn của vùng Tây Nam bộ cũng sẽ được xét tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ theo những tiêu chí cụ thể do hiệu trưởng các trường đặt ra. Tuy nhiên, không phải như học sinh 62 huyện nghèo có thể được xét tuyển ở bất cứ trường nào trên cả nước, học sinh của 20 huyện, thị khó khăn vùng Tây Nam bộ chỉ có thể được xét tuyển thẳng vào các trường thuộc khu vực này", Thứ trưởng Ga giải thích.

TRẦN HUỲNH – NGỌC HÀ

Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/517358/Ha-diem-chuan-de-cuu-truong-tu.html

Có nên ép con học?

Posted: 24 Oct 2012 08:33 PM PDT

(GDTĐ) – Xã hội ngày càng phát triển cùng với sự chăm lo mọi mặt cho con cái, các bậc phụ huynh cũng đặt nhiều kỳ vọng hơn vào con em mình. Nhưng cách mà nhiều cha mẹ ép con ngồi học thật nhiều cũng không phải là việc làm tốt nhất.

Kết quả học tập của trẻ em không chỉ phụ thuộc vào môi trường giáo dục mà liên quan nhiều đến sự đầu tư của các bậc phụ huynh để giúp trẻ có thể phát triển một cách vững chắc. Một thực tế hiện nay đang diễn ra đó là nhiều gia đình chỉ có một hoặc hai con nên việc quan tâm đến con cái là điều tất yếu. Nhưng một số phụ huynh chưa hiểu rõ nếu cha mẹ quá dành thời gian chăm sóc và giúp con làm mọi việc sẽ ảnh hưởng xấu đến việc tự giác của con cái.

Chị Liên ở Nam Trung Yên (Cầu Giấy) chia sẻ: Do hiếm muộn mới có con đầu lòng lại là con trai nên cả hai vợ chồng chị đều quan tâm chiều chuộng con. Vì vậy ngay từ khi đi học cậu Nam con trai anh chị đều tỏ ra chểnh mảng việc học hành chỉ thích chơi điện tử. Nhiều lần chị phải gặp cô giáo và bị nhắc nhở về việc con không tập trung nghe giảng và ghi bài trên lớp. Vì vậy chị rất lo lắng.

Tranh thủ thời gian ở nhà bên cạnh việc thuê gia sư kèm con, anh chị đều thay nhau ngồi cạnh nhắc nhở con học bài. Nhưng xem ra hiệu quả cũng không tiến triển là mấy. Bởi ở nhà, cứ ngồi vào bàn học được hai ba phút là bé lại tìm cách làm việc riêng. Dù đã áp dụng nhiều biện pháp nhưng con vẫn chứng nào tật đó…

Còn anh Hùng công tác tại Viện nghiên cứu Hóa học cũng luôn phàn nàn về sự thiếu tự giác của cậu con trai đã học lớp 5. Mỗi khi ăn cơm xong chỉ có chị dọn dẹp, cậu lại dán mắt vào ti vi xem phim hoạt hình. Anh chị phải nhắc nhở mãi cu cậu mới ngồi vào bàn học nhưng chỉ mang tính chất đối phó mà thường không tập trung.

Tâm sự của chị Liên và anh Hùng cũng là nỗi lòng của các bà mẹ có con trong độ tuổi mau ăn chóng lớn. Khi con trẻ không thể tiếp thu và ghi nhớ trọn vẹn các bài giảng trên lớp, bé sẽ không có khả năng xử lý tình huống hay giải quyết vấn đề tốt khi gặp các bài tập khó, dẫn đến thành tích học tập bị ảnh hưởng. Nhiều cha mẹ không biết làm gì hơn, ngoài việc đốc thúc, nhồi nhét, la mắng và ép con học… Những việc làm này không cải thiện thành tích của các bé mà chỉ khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.

Khi con bước vào độ tuổi đến trường, nhiều ông bố bà mẹ lo lắng, quản lý khắt khe việc học nhằm giúp con đạt được thành tích tốt. Nhưng các bậc phụ huynh cũng cần biết rằng họ nên tạo cho con em mình một không gian và cách học tập thoải mái nhất. Trong quá trình học hỏi, trẻ cần được hướng vào việc tập trung, ghi nhớ xử lý tình huống hay giải quyết vấn đề.

Theo các chuyên gia tâm lý, trong 4 năm đầu đời của trẻ, các bậc cha mẹ cần quan tâm đến mọi biểu hiện của con, ngay cả những biểu hiện bình thường nhất. Khi thấy bé ham chơi, thường xuyên lơ đãng và không chú tâm đến việc học, cha mẹ cần khuyên răn, giúp bé hiểu và tìm cách giải quyết vấn đề, tránh tạo áp lực ảnh hưởng đến tâm lý của bé". Quá trình học hỏi của trẻ đi qua 3 bước: Sự tập trung, sự ghi nhớ và khả năng xử lý tình huống hay giải quyết vấn đề. Quá trình ấy có nhiều ảnh hưởng đến tương lai sau này của trẻ nhỏ.

Để con có bước khởi đầu tốt nhất, bố mẹ cần là những người đầu tiên giúp bé hoàn thiện từng bước của quá trình học hỏi ngay từ khi bé còn nhỏ. Ngay từ khi trẻ chưa tới tới lớp, cha mẹ nên hướng cho bé biết học cách tự lập và dần biết chịu trách nhiệm về những hành động của mình và biết những gì được làm và không được làm.

Vào lúc 4, 5 tuổi là lúc tốt nhất giúp trẻ làm quen với sách vở qua những hình ảnh và những câu chuyện kể mang nội dung đơn giản đến phức tạp dần. Chính điều này khiến các em ham thích, gắn bó với việc học và coi đây như là những khám phá hấp dẫn gợi mở vào thế giới xung quanh. Cha mẹ nên là người bạn đồng hành lớn giúp trẻ giải đáp những khúc mắc và khuyến khích con em mình biết tự lập kế hoạch và thời gian biểu khoa học cho việc học tập. Khi trẻ đã tự thấy được động lực học tập và yêu thích khám phá các môn học thì cha mẹ không cần phải tạo áp lực đối với việc học hành của con.

Châu Anh

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2762/201210/Co-nen-ep-con-hoc-1964378/

Mở đường cho giáo dục khai phóng

Posted: 24 Oct 2012 05:47 PM PDT

– Giáo dục đang trong tình trạng khủng hoảng trầm trọng. Chỉ có cải cách giáo dục toàn diện, triệt để mới đáp ứng yêu cầu khẩn thiết của cuộc sống, chứ không thể tiếp tục đổi mới liên miên nhưng vụn vặt, chắp vá, hao tốn tiền của, công sức mà rốt cục gần như quay về điểm xuất phát, với triền miên những khó khăn, bế tắc kéo dài không dứt. 


Điều nguy hiểm khó thấy hơn là giáo dục của ta đang đi lạc hướng ra xa con đường chung của nhân loại, đang phát triển lạc điệu với thế giới văn minh. Ảnh: Lê Anh Dũng

Trước hết, cần tìm ra cho được căn bệnh gì là gốc đang tàn phá giáo dục ngấm ngầm nhưng khốc liệt, từ đó mới mong có biện pháp sửa chữa căn bản và mở con đường ra cho giáo dục.

Dù dễ dãi và lạc quan đến đâu, ai cũng phải thừa nhận sự lạc hậu của giáo dục. Nhưng điều nguy hiểm khó thấy hơn là giáo dục của ta đang đi lạc hướng ra xa con đường chung của nhân loại, đang phát triển lạc điệu với thế giới văn minh. Đã đi lạc hướng, đã phát triển lạc điệu thì làm sao đuổi kịp được người ta, làm sao hội nhập được với thế giới văn minh. Mà trong thời đại này, với xu thế toàn cầu hóa không thể đảo ngược, nước nào không hội nhập được, không thich nghi được, tất sẽ bị cô lập, bị bỏ rơi lại sau, "chết lâm sàng" rồi từ từ bị đào thải, nếu không sớm tỉnh ngộ.

Cho nên có thể khẳng định sự lạc hướng, lạc điệu, không giống ai đó của giáo dục là cái căn bệnh gốc, cái nguyên nhân sâu xa từ đó đẻ ra mọi khó khăn, sai lầm của giáo dục.

lạc hướng, lạc điệu trước hết từ tư duy cơ bản về mục tiêu, đường lối, phương pháp giáo dục, nói gọn lại, từ triết lý giáo dục. Đánh giá sự sa sút trầm trọng của chất lượng giáo dục, nhiều ý kiến thường nhấn mạnh khuyết điểm lớn nhất của nhà trường là chỉ chú ý dạy chữ (dạy kiến thức) mà lơ là dạy người. Điều đó theo tôi có lẽ chỉ mới đúng một nửa. Trên thực tế nhà trường của ta dạy người có khi còn chặt chẽ, quyết liệt hơn ai hết. Chỉ có điều cái nội dung và cách dạy người của ta sai, lệch hướng. Sai, lệch hướng vì chỉ nhằm đào tạo ra những mẫu người hoàn toàn không phù hợp với yêu cầu cuộc sống hiện đại, thiếu những tố chất cơ bản để có thể thành công trong thế giới hiện đại: tự do, trung thực và sáng tạo.

Một thời gian dài trước đây chúng ta sống trong chế độ quản lý tập trung bao cấp. Tuy về kinh tế chế độ này đã chấm dứt với công cuộc đổi mới từ giữa thập niên 80, nhưng cho đến nay tàn tích của nó còn ngự trị trong hầu hết mọi lĩnh vực hoạt động thiết yếu của xã hôi, đặc biệt trong các lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, giáo dục.
Cứ kiểm điểm lại kỹ, chúng ta sẽ dễ thấy dấu vết chế độ bao cấp tư tưởng hiển hiện ở hầu khắp các khâu giáo dục, từ chương trình, phương pháp giảng dạy, cách thức thi cử, cho đến tổ chức giáo dục, các chính sách tuyển chọn, bồi dưỡng, sử dung cán bộ, v.v.

Đặc điểm của chế độ quản lý tập trung bao cấp là từ tư duy cho đến hành động mỗi thành viên của hệ thống chủ yếu đều trông chờ, dựa dẫm vào cấp trên. Ít cần suy nghĩ, ít cần sáng kiến. Chỉ cần lĩnh hội, và thực hiện, chấp hành. Hệ lụy rõ nhất của chế độ bao cấp tư duy ấy là thủ tiêu ý thức tự chủ, tinh thần chủ động và khả năng độc lập suy nghĩ, tư duy phê phán, đầu óc sáng tạo. Ngược lại khuyến khích ỷ lại, lười suy nghĩ, chỉ quen nghĩ theo, tin theo, làm theo một cách máy móc, mất dần ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng, chỉ còn lại trách nhiệm đối với cấp trên. Con người thay vì là một chủ thể tự do biến thành một phương tiện, một công cụ thực hiện một lý tưởng không phải do mình lựa chọn, tin tưởng và tự chịu trách nhiệm về sự lựa chọn ấy.

Trong thời kháng chiến giành độc lập thống nhất, chế độ bao cấp khó tránh khỏi về kinh tế, mà về các mặt tư tưởng, văn hóa nó cũng có lý do chính đáng vì phải tập trung mọi cố gắng giành chiến thắng. Nhưng trong thời bình, đời sống có vô vàn nhu cầu đa dạng, thế giới cũng đã thay đổi nhiều, đất nước đã bước sang một giai đoạn lịch sử mới, với biết bao vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội chưa từng gặp trước đây. Nhiều điều mới hôm qua còn cho là đúng, là chân lý bất khả tranh luận, thì nay đều phải xem xét lại, phải nhìn nhận lại với đôi mắt khác. Ngược lại có những điều trước đây bị phê phán, bây giờ phải chấp nhận .

Giáo dục phải hướng tới đào tạo con người hiện đại có cá tính nhưng bao
dung, biết giao tiếp và hợp tác, biết làm việc có hiệu quả, có tư duy
độc lập, cởi mở với cái mới. Ảnh: Lê Anh Dũng

Kinh nghiệm khắp nơi trên thế giới đêu cho thấy trong những điều kiện ấy mà dạy người theo cách áp đặt, ưc chế tư duy một chiều trong khi giáo lý giảng dạy trong nhà trường trái ngược với thực tế phũ phàng ngoài xã hội thì hệ lụy tất yếu dẫn đến phát sinh và nuôi dưỡng gian dối, đạo đức giả và bạo lực, cuối cùng gây ra bất ổn trầm trọng trong xã hội. Những điều đang diễn ra trong xã hội ta không phải là ngoại lệ.

Cho nên phải từ bỏ những quan niệm, tập quán, cách suy nghĩ về giáo dục đã quen thuôc một thời, can đảm tiến lên thực hiện một nền giáo dục khai phóng, như ở mọi nước văn minh hiện nay, dạy người nhằm rèn luyện nhân cách, phẩm chất trí tuệ, năng lực cảm thụ, ý thức cộng đồng, hướng theo thang giá trị phổ quát của nhân loại đương thời. Chỉ có như thế chúng ta mới có thể hội nhập thắng lợi vào thế giới văn minh và cái mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh mới có cơ may hiện thực. Bằng không, cuộc hội nhập quốc tế của chúng ta luôn gặp khó khăn và cái mục tiêu ấy sẽ mãi mãi xa vời.

Cụ thể, giáo dục phải hướng tới đào tạo con người hiện đại có cá tính nhưng bao dung, biết giao tiếp và hợp tác, biết làm việc có hiệu quả, có tư duy độc lập, cởi mở với cái mới, thích dấn thân, không ngại đương đầu với thách thức, khó khăn, sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm vì mục đích lớn và nhất là nhân ái, lương thiện, trung thực và có đầu óc sáng tạo, là những đức tính tối cần thiết trong đời sống xã hội hiện đại. Đó mới thật sự là dạy người theo nghĩa cao quý nhất. Đó mới thật sự là sứ mạng của giáo dục tiên tiến thời nay.

Giáo dục hiện đang đứng ở ngã ba đường, giống như kinh tế những năm giữa thập kỷ 80. Nếu lúc bấy giờ ta cứ kiên trì chế độ kinh tế tập trung bao cấp mà không nhìn thẳng vào thực tế cuộc sống, kịp thời nhận ra nguồn gốc bế tắc của xã hội để có can đảm thay đổi tư duy, chấp nhận chính cái cơ chế thị trưởng đã từng một thời bị phê phán trước đây, thì làm sao có đường lối đổi mới đã cứu đất nước khỏi sự sụp đổ nhãn tiền.

Ngày nay, sau mấy chục năm chìm đắm trong khủng hoảng triền miên bởi các ràng buộc ý thức hệ cứng nhắc, cũng đã đến lúc giáo dục phải có sự lựa chọn: hoặc là tiếp tục con đường cũ, khác biệt với thế giới văn minh, để ngày càng tụt hậu xa hơn, hoặc là cương quyết thay đổi tư duy, thực hiện bước ngoặc cơ bản, mở đường cho một giai đoạn giáo dục khai phóng phát triển, phù hợp với trào lưu tiến hóa chung của nhân loại, và đáp ứng lợi ích tôi cao của dân tộc.

“Tôi lo lắng vì trẻ em ta vượt trội ở những đức tính mà ở các nước phát
triển người ta không đặt yêu cầu quá cao cho lứa tuổi tiểu học vì muốn
gìn giữ cho trẻ em tính hồn nhiên trong sáng của tuổi thơ”. Ảnh Lê Anh Dũng

Để kết thúc câu chuyện triết lý giáo dục này xin kể một kinh nghiệm. Có lần báo Tin tức của TTX Việt Nam đăng tin: theo kết quả khảo sát công bố trên một tạp chí Đức thì trình độ học vấn của học sinh tiểu học ở Hà Nội cao hơn ở Munich. Theo nhận đinh của nhóm nghiên cứu đó, học sinh Đức có phần thông minh hơn, nhưng học sinh VN vượt trội về khả năng tập trung chú ý, đặc biệt về môn toán, về tinh thần kỷ luật, kính trọng thầy cô, v.v." Cứ theo đánh giá này, nếu là người Đức, tôi chẳng có gì phải lo lắng, còn là người VN thì tôi không cảm thấy hãnh diện, trái lại có phần cảm thấy lo lắng cho tương lai đất nước. Tôi lo lắng vì trẻ em ta vượt trội ở những đức tính mà ở các nước phát triển người ta không đặt yêu cầu quá cao cho lứa tuổi tiểu học vì muốn gìn giữ cho trẻ em tính hồn nhiên trong sáng của tuổi thơ. Nhưng trẻ em ta lại có vẻ kém trẻ em Đức về thông minh, nếu quả thật như vây thì cần suy nghĩ nguyên nhân tại sao ? Một sự quan sát kỹ hơn ở bậc đại học cũng cho thấy hình như sinh viên VN du học ở các nước phát triển thường học tốt ở vài năm đầu, nhưng càng học lên cao càng mau đuối sức khi phải cạnh tranh về sức sáng tạo. Chắc chắn cách giáo dục của ta có vấn đề gì đây, chứ không lẽ bản chất người Việt chúng ta kém thông minh, sáng tạo so với thiên hạ. Vấn đề ấy chính là cái triết lý giáo dục lạc hậu của chúng ta.

***

Chẳng hạn, năm 1968 lý thuyết "chủ nghĩa xã hội thị trường" do nhà nhà lãnh đạo Tiêp Khắc Dubcek đề xuất bị cả phe xã hội chủ nghĩa coi là phản động, nguy hiểm, nên Dubcek đã bị môt cuộc can thiệp quân sự của Liên Xô lât đổ. Sau này đến giữa những năm 80 chúng ta đã chấp nhận "cơ chế thij trưởng định hướng xã hội chủ nghĩa" thì thực chất cũng là "chủ nghĩa xã hội thị trường" trước đây chúng ta đã bác bỏ.

  • Hoàng Tụy

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/93624/mo-duong-cho-giao-duc-khai-phong.html

Mở rộng đối tượng học sinh giỏi được tuyển thẳng vào đại học

Posted: 24 Oct 2012 05:47 PM PDT

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi chọn học sinh giỏi (HSG) cấp quốc gia. Có 9 nội dung dự kiến sẽ được sửa đổi, bổ sung so với quy chế hiện hành. Trong đó, có quy định liên quan đến quyền lợi của HSG quốc gia.

Nếu như quy định hiện hành chỉ ưu tiên cho HS tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic được tuyển thẳng vào trường ĐH, thì dự thảo mở rộng thêm đối tượng là HS tham gia tập huấn chuẩn bị dự thi Olympic khu vực và quốc tế do Bộ tổ chức cũng được tuyển thẳng vào các trường ĐH theo nguyện vọng đăng ký. Bộ cũng dự kiến thay đổi về quy định đối tượng và số lượng HS thi chọn vào đội tuyển Olympic.

Theo đó, đối tượng là các HS đã đoạt giải trong kỳ thi chọn HSG quốc gia cùng năm theo nguyên tắc tuyển từ cao xuống thấp theo điểm thi, đảm bảo số HS được tuyển chọn cho mỗi môn thi không vượt quá 8 lần số HS cần chọn vào đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn đó; hoặc những HS đã tham gia tập huấn chuẩn bị dự thi Olympic khu vực và quốc tế do Bộ tổ chức trong các năm trước năm tổ chức kỳ thi.

Tuệ Nguyễn

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20121025/Mo-rong-doi-tuong-hoc-sinh-gioi-duoc-tuyen-thang-vao-dai-hoc.aspx

Nhất định đến giảng đường

Posted: 24 Oct 2012 05:47 PM PDT

Nghèo không phải rào cản

Hồ Quang Nhựt được bạn bè ở lớp 14HS35, khoa Luật Hình sự (trường ĐH Luật TP. HCM) nể phục vì tinh thần hiếu học. Nhựt quê ở ấp An Định, huyện Đức Hoài, tỉnh Long An. Ba Nhựt rời bỏ gia đình khi cậu còn trong bụng mẹ. Ở ấp An Định, gia đình Nhựt thuộc diện nghèo nhất. Cả ba thế hệ nhà Nhựt đều không mua nổi mảnh đất để cất nhà. Ngôi nhà tôn mà Nhựt, mẹ và dì đang cư ngụ được người hàng xóm thương tình cho mượn. Kế mưu sinh của gia đình Nhựt là làm nón lá. Làm việc cật lực, nhưng mỗi ngày cả gia đình thu nhập chưa tới 40.000 đồng. Nhà nghèo không có tiền đóng học phí nên đầu năm lớp 11, Nhựt đã có ý định bỏ học để đi kiếm tiền. Cô giáo chủ nhiệm đến tận nhà khuyên Nhựt tiếp tục học tập và xin nhà trường miễn học phí cho cậu hai năm cuối cấp THPT.

Cách đây hai năm, cầm giấy báo trúng tuyển vào trường ĐH Luật TP. HCM mà cả nhà Nhựt nặng trĩu. Cô Phạm Thị Rem, mẹ của Nhựt nói như mếu: “Gia đình nghèo quá! Bây giờ, con đậu đại học rồi, má biết lấy gì lo cho con trong bốn năm sắp tới?”. Không chỉ mẹ và dì của Nhựt băn khoăn mà hàng xóm của cậu cũng xì xào, lo cái ăn cho gia đình đã khó thì lấy tiền đâu đóng học phí, trang trải sinh hoạt bốn năm nơi thành phố đắt đỏ. Thế nhưng, chính cái nghèo đó lại thôi thúc Nhựt càng phải học để vươn lên. Để có tiền nhập học, Nhựt lại ra đồng cắt lúa mướn, hái ớt thuê. Tối về, cậu phụ mẹ và dì làm nón lá. Ngày nhập học, trừ tiền đóng phí, trong túi Nhựt chỉ còn đúng 500.000 đồng. Nhựt xin ở tạm nhà người quen rồi đạp xe đi đến các địa chỉ nhân đạo giáp ranh quận 4 xin ở nhờ. Chẳng có nơi nào nhận, Nhựt đi ở ghép với các bạn trong lớp.

Chiến thắng chính mình

Còn ở trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Phú Lâm, Hồ Thanh Sơn (lớp 12TO1, ngành Sửa chữa ô tô) cũng được nhiều bạn bè yêu mến. Mẹ Sơn mất từ lúc cậu còn nằm nôi. Sơn học lớp 5, ba Sơn lâm bệnh rồi cũng qua đời. Tính tình cậu thay đổi hẳn. Từ học sinh giỏi của lớp, Sơn bỏ bê học hành và nghiện game. Đến năm lớp 9, Sơn thi rớt và muốn ở nhà luôn. Nhờ tình thương và sự cảm hóa của ông nội, Sơn đã nộp hồ sơ nhập học tại trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Phú Lâm. Sơn tâm sự: “Ngày ba qua đời, mình như người mất phương hướng. Đang sống trong sự bao bọc của ba, tình thương của ông bà nội thì nay mình trở thành trẻ mồ côi. Mình trượt dài trong thế giới ảo. Cũng may, mình biết dừng lại đúng lúc và làm lại cuộc đời”.

Bây giờ, mỗi khi tan học là Sơn lại về phụ bà nội bán tạp hóa. Rảnh rỗi, cậu đi phục vụ tiệc cưới ở nhà hàng Á Đông (đường Hải Thượng Lãn Ông, Q. 5), kiếm tiền phụ giúp gia đình. Sơn cho biết, thu nhập chính của ông bà nội là lương hưu mà phải trang trải chi phí sinh hoạt cho cả gia đình. Số tiền mà Sơn kiếm được, cậu dùng để trả tiền cho các chi phí của chính mình tại trường.


Ngoài giờ học, Hồ Thanh Sơn còn giúp bà nội bán tạp hóa

Quyết định tương lai

Dù nhận 2 – 3 đầu việc làm thêm nhưng thành tích học tập của Hồ Quang Nhựt luôn đứng nhất nhì ở lớp 14HS35, khoa Luật Hình sự. Hai năm qua, chưa năm nào điểm tổng kết của Nhựt dưới 7,5. Ngày nào cũng vậy, cứ 5h sáng là Nhựt lại thức dậy xem bài vở. Tối nào không đi làm thêm, dạy kèm thì Nhựt cũng lấy tìm tài liệu tự nghiên cứu. Nhựt cho biết, chương trình học ở trường Luật khá nặng. Vì vậy, cậu phải nỗ lực không ngừng. Nhựt cho rằng ở vị trí của mình, cậu phải cố gắng học thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của mẹ, dì và những mạnh thường quân đã cưu mang mình. Hơn nữa, ra trường với tấm bằng loại ưu sẽ giúp cậu dễ xin được việc làm, đỡ dần gia đình. Nhựt bước vào năm học thứ ba, cũng là lúc dì và mẹ thay phiên nhau nhập viện. Mỗi lần về, nhìn ngôi nhà tôn thủng lỗ chỗ, Nhựt lại muốn tốt nghiệp thật nhanh để đi làm, có tiền xây cho gia đình ngôi nhà tươm tất. Nhựt tâm sự: “Bây giờ, mình có bảo lưu kết quả học tập, đi làm vài năm cũng không giải quyết được vấn đề. Vì vậy, mình quyết tâm tiếp tục học để sau này có thể tự quyết định tương lai của mình”.

Ngoài việc học ở trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Phú Lâm, Hồ Thanh Sơn cũng đang theo học lớp 12 tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 11. Sơn cho biết, Hè năm sau, bạn sẽ tốt nghiệp hệ trung cấp tại trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Phú Lâm và THPT tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 11. Sau đó, bạn sẽ dự thi tuyển sinh vào ngành Cơ khí ô tô của trường đại học nào đó hoặc liên thông lên đại học. Dù theo học tại hai trường nhưng ở nơi nào điểm trung bình của Sơn cũng trên 7,5. Tại trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Phú Lâm, học kỳ nào Sơn cũng nhận được học bổng. Sơn cho biết, mình luôn đề cao từ “tranh thủ” để học được nhiều. Nhờ biết sắp xếp thời gian hợp lý, Lâm đã học tốt cả hai trường.

Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-654880/nhat-dinh-den-giang-duong.htm

Cho trúng tuyển dưới điểm sàn

Posted: 24 Oct 2012 05:47 PM PDT

Theo quy định ưu tiên cho thí sinh khu vực khó khăn vừa được Bộ GD-ĐT ban hành, thí sinh chỉ cần 3 điểm/môn là trúng tuyển đại học. Vì thế, những ngày gần đây có hiện tượng thí sinh xin rút hồ sơ nộp vào các trường khu vực ưu tiên nói trên.


Thí sinh làm thủ tục xét tuyển bổ sung đến thời điểm này gần như đã vào nhập học - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Nhập học rồi vẫn rút hồ sơ !

Theo quy định mới của Bộ, các thí sinh (TS) tại 3 khu vực (Tây Bắc, Tây nguyên, Tây Nam bộ) sẽ trúng tuyển ĐH với điểm khá thấp. Vừa được áp dụng điểm b khoản 1 điều 33 Quy chế tuyển sinh (các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng được phép lớn hơn 1 điểm nhưng không quá 1,5 điểm), vừa được hạ điểm chuẩn xuống 1 điểm so với điểm sàn, nên TS thuộc nhóm ưu tiên 1, khu vực 1, thi khối A và A1 sẽ trúng tuyển ĐH chỉ với… 9 điểm.

 

 

Quy định mới của Bộ

Các trường ĐH, CĐ có trụ sở chính đặt tại khu vực Tây Bắc, Tây nguyên và Tây Nam bộ được xét tuyển bổ sung đối với:

- Các thí sinh có hộ khẩu thường trú từ ba năm trở lên tại các tỉnh, thành thuộc khu vực này và có kết quả điểm thi ĐH (hoặc CĐ) hệ chính quy năm 2012 (đã cộng điểm ưu tiên đối tượng và khu vực) dưới điểm sàn ĐH (hoặc CĐ) không quá 1 điểm.

- Quy định cũng áp dụng ưu tiên trong tuyển sinh theo điểm b khoản 1 điều 33 Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy cho thí sinh thuộc 20 huyện (thị xã) thuộc diện đặc biệt khó khăn, huyện biên giới và hải đảo của khu vực Tây Nam bộ có nguyện vọng xét tuyển vào học các trường ĐH, CĐ trong khu vực. Điều này cũng được áp dụng cho thí sinh thuộc danh sách huyện nghèo tại khu vực Tây Bắc và Tây nguyên.

 

Đối với số điểm này, nếu học các ngành đặc thù như sức khỏe, sư phạm… sẽ gây lo ngại về chất lượng đội ngũ bác sĩ, giảng viên trong tương lai. Chưa kể, năm nay đột ngột áp dụng quy định này sẽ có thể phát sinh nhiều tình huống rối loạn trong tuyển sinh.

Đơn cử như hiện nay tại TP.HCM, tuy quy định mới được ban hành nhưng một số trường ĐH tại TP.HCM đã có hiện tượng TS xin rút hồ sơ để về nộp tại các trường được ưu tiên tuyển sinh. Thậm chí, nhiều TS đã nhập học cũng năn nỉ xin rút hồ sơ.

Theo luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghệ thông tin Gia Định, ngày 24.10 có đến 7 TS xin rút hồ sơ. Trong đó, có TS đã học được hơn 1 tuần. Theo đơn trình bày, các TS này đưa ra hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nhưng khi hỏi kỹ, những em này cho biết mình rút hồ sơ để về học tại các trường địa phương. "Quy định của Bộ GD-ĐT thiếu nhất quán. Nếu vậy, thà cứ áp dụng điều 33 như trước kia. Hoặc có thay đổi, hãy thay đổi sau khi có điểm sàn. Áp dụng ngay lúc này sẽ gây khó khăn trong việc tuyển sinh của các trường".

Nhiều trường ĐH, CĐ khác cũng đang lo lắng và chuẩn bị phương án ứng phó. Cán bộ phụ trách đào tạo một trường ĐH công lập vừa kết thúc xét tuyển, cho biết hiện tại đa số TS trúng tuyển vào trường đã nộp học phí. Tuy nhiên, trường lo ngại ở bậc CĐ sẽ có một số TS xin rút hồ sơ để nộp về các trường ĐH tại 3 khu vực được ưu tiên. Theo đó, có khả năng trường sẽ không cho phép các TS được rút học phí để hạn chế hiện tượng này.

Ngay cả các trường ĐH thuộc các khu vực được ưu tiên cũng lo rối loạn tuyển sinh. Thạc sĩ Hoàng Xuân Quảng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH An Giang, cũng lo ngại chuyện TS đã nộp đơn vào trường lại rút hồ sơ để nộp vào các trường ngoài công lập vì áp dụng điểm chuẩn thấp hơn, trong khi trường đã tuyển được khoảng 95% chỉ tiêu.

Sẽ không có mấy tác dụng

Tiến sĩ Nguyễn Tấn Vui, Hiệu trưởng Trường ĐH Tây Nguyên, cho biết trường cũng sẽ không thay đổi điểm chuẩn các ngành, các bậc ĐH vì sẽ gây xáo trộn trong việc tuyển sinh vốn đã ổn định của trường. Tiến sĩ Dương Đăng Khoa, Hiệu trưởng Trường ĐH Võ Trường Toản (Hậu Giang), cũng cho biết sẽ không áp dụng quy định này vì tuyển sinh đã ổn định.

Theo PGS-TS Phạm Bá Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Yersin (Đà Lạt), việc đưa ra quy định này là quá muộn màng. "Đây là chính sách "chữa cháy" của Bộ mà thôi. Thời điểm này ra quy định ưu tiên cũng sẽ không giúp được gì nhiều cho trường cả", ông Phong nói.

Theo tiến sĩ Nguyễn Tấn Vui, Hiệu trưởng Trường ĐH Tây Nguyên, quy định áp dụng thời điểm này cũng sẽ không tuyển được SV vì đã hết nguồn tuyển. Trong trường mà áp dụng thì cũng sẽ gây xáo trộn không cần thiết. Nhiều lãnh đạo các trường ĐH, CĐ cùng nhận định, quy định mới chủ yếu để cứu các trường ngoài công lập ở tỉnh đã "cạn" nguồn tuyển do rào cản điểm sàn.

 

Ưu tiên thí sinh, không ưu tiên trường

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, trước đây những trường không thuộc các khu vực khó khăn cũng xin áp dụng quy định, tạo sự mất cân bằng, không phù hợp. Lúc này Bộ cũng tính đến việc những vùng khó khăn phải ưu tiên thế nào chứ không thể bỏ toàn bộ. Quy định này chỉ áp dụng với vùng khó khăn chứ không áp dụng toàn bộ như trước kia. Bộ cũng đã thêm danh sách các huyện, thị xã thuộc diện khó khăn, biên giới, hải đảo. Việc tìm phương án chung cho cả 3 khu vực không thể làm một sớm một chiều và đến bây giờ mới có thể áp dụng được.

Theo ông Ga, chính sách ưu tiên này không nhắm đến các trường mà nhắm đến quyền lợi của thí sinh, đẩy mạnh việc đào tạo nhân lực cho 3 khu vực khó khăn này theo quy hoạch của Chính phủ. Như khu vực Tây Nam bộ, hiện nay chỉ khoảng 120 sinh viên/vạn dân, để đáp ứng số lượng 190 sinh viên/vạn dân đến năm 2015 thì rất khó đạt được. Nếu không đẩy mạnh đào tạo tại chỗ, các em tại những khu vực này lên các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM học sẽ không quay về làm việc. Đây là điều các ban chỉ đạo rất lo ngại, khi khu vực cần nhân lực nhưng lại không có người học để phục vụ địa phương.

 

Đăng Nguyên

Không được xét tuyển thí sinh dưới điểm sàn vào liên thông
Cơ hội trúng tuyển dành cho những thí sinh có điểm thi bằng điểm sàn
Công bố điểm sàn: Gần 200.000 thí sinh đủ điều kiện xét tuyển
Công bố điểm sàn đại học, cao đẳng năm 2012
Điểm sàn khối C, D có thể cao hơn năm trước
Phần lớn điểm chuẩn CĐ bằng điểm sàn

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20121024/cho-trung-tuyen-duoi-diem-san.aspx

Comments