Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Khai giảng tại ngôi trường đi đầu về chất lượng GD-ĐT của Thủ đô Hà Nội

Posted: 03 Sep 2012 05:29 AM PDT

(GDTĐ) - Sáng nay ngày 3/9, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, Chánh Văn phòng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng, Vụ phó Vụ GD Trung học Đoàn Văn Ninh đã đến dự lễ khai giảng năm học mới 2012-2013 tại trường THCS Lê Quý Đôn- Cầu Giấy- Hà Nội. Tham dự còn có các quý vị đại biểu, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội,  các cơ quan, ban ngành thành phố, cùng toàn thể thầy cô giáo và hơn 1700 HS của trư¬ờng. 

Năm học 2011- 2012 cũng là năm ghi nhận những thành tích vượt bậc của đội ngũ các thầy cô giáo trường THCS lê Quý Đôn. 2 CB, GV được đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 1 GV được UBND Thành phố tặng Bằng khen, 15 CB, GV được đề nghị công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 1 GV đạt giải nhất Hội thi GV dạy giỏi cấp thành phố.

Lễ diễu hành
Lễ diễu hành

Chất lượng GD toàn diện của nhà trường được nâng cao. 99,8% HS lên lớp thẳng (tăng 1.64 % so với năm học trước) trong đó HSG chiếm 66.38% (tăng 3,27 %). 100 % HS lớp 9 tốt nghiệp THCS, trong đó tỷ lệ giỏi chiếm 68,62%. Trong kỳ thi vào lớp 10 THPT, trường là một trong các trường HS có điểm trung bình các môn Văn và Toán cao trong quận và thành phố, đa số HS thi đỗ vào các trường THPT công lập, trên 30% HS thi đỗ vào các trường chuyên THPT.

Chất lượng GD mũi nhọn luôn được quan tâm, vì vậy, trường Lê Quý Đôn luôn là một trong số các trường THCS có số lượng HS đạt giải cao trong kỳ thi HSG các cấp. 11 HS đạt giải giải trong kỳ thi Olympic Toán Hà Nội mở rộng, 8 huy chương trong kỳ thi Olimpic Toán châu Á – Thái Bình Dương, 12 giải Olympic tiếng Anh cấp thành phố, 2 giải Hoa trạng nguyên tương lai khu vực miền Bắc, 2 giải Hoa trạng nguyên tương lai Toàn quốc. Trong kỳ thi HSG các môn văn hóa cấp quận, trường có 78 HS đạt giải, đội tuyển HSG lớp 9 dự thi thành phố các bộ môn văn hoá đạt 29 giải, 3 giải trong kỳ thi giải toán qua mạng Internet cấp thành phố.

Bộ trưởng gióng trống khai giảng năm học mới
Bộ trưởng gióng trống khai giảng năm học mới

Bên cạnh thành tích về văn hoá, những kết quả mà HS của trường đã đạt được trong các môn năng khiếu, TDTT cũng thật đáng biểu dương với 3 HCĐ đồng đội, 1 HCV cá nhân cấp quốc gia; 4 huy chương đồng đội, 35 huy chương cá nhân cấp thành phố; 4 giải toàn đoàn, 7 giải đồng đội, 11 giải tập thể và 34 giải cá nhân cấp quận. Trường đã được công nhận danh hiệu "Trường tiên tiến xuất sắc về TDTT cấp Thành phố".

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng thành tích của trường. Đặc biệt, thầy và trò trường THCS Lê Quý Đôn đã nỗ lực thi đua, phấn đấu, chủ động sáng tạo trong hoạt động dạy và học. Các em HS không chỉ học giỏi các môn văn hóa mà còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa với nhiều nội dung phong phú, bổ ích, thiết thực và hiệu quả.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phát biểu tại Lễ Khai giảng
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phát biểu tại Lễ Khai giảng

Đội ngũ các thầy cô giáo là một tập thể đoàn kết, vững mạnh, không ngừng nâng cao phẩm chất và năng lực chuyên môn, xây dựng trường ngày càng vững mạnh, thuộc tốp các trường dẫn đầu về chất lượng GD-ĐT của GD Thủ đô. Năm học vừa qua, HS Thủ đô đã đạt giải nhất cuộc thi NCKH quốc tế tổ chức tại Mỹ, nhiều em đỗ thủ khoa kỳ thi ĐH, đặc biệt nhiều em đoạt giải trong các kỳ thi Olympic quốc tế.

Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng mong muốn tập thể sư phạm trường THCS Lê Quý Đôn tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, thực hiện thật tốt lời dạy của Bác Hồ "Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt"; Đẩy mạnh ĐMPP dạy và học, quan tâm khai thác, sử dụng hiệu quả các phương tiện dạy học hiện đại, rèn luyện kỹ năng tự học cho HS, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo, độc lập phát triển tư duy, để mỗi ngày các em đến trường là một ngày vui, đồng thời chú trọng công tác dạy và học ngoại ngữ, giúp HS sau này tự tin tiếp cận với hội nhập nền tri thức thế giới.

Lễ đón 450 HS lớp 6
Lễ đón 450 HS lớp 6

Nhà trường cần quan tâm hơn nữa công tác GD toàn diện cho HS, xây dựng môi trường GD lành mạnh, giúp các em phát triển toàn diện cả về đạo đức, trí tuệ và thẩm mỹ, có lối sống lành mạnh, yêu quê hương, đất nước, trở thành công dân có ích cho xã hội; Đặc biệt, nhà trường cần chú trọng hơn nữa công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ GV. Cần có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ đúng đắn và hợp lý để không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, ý thức trách nhiệm và đạo đức nhà giáo…vv.

Các đại biểu dự khai giảng
Các đại biểu dự khai giảng

Tiếp nối thành công từ năm học trước, năm học 2012 – 2013 thầy và trò trường THCS Lê Qúy Đôn hứa ra sức phấn đấu thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các cuộc vận động; Đổi mới quản lý giáo dục; Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Tăng cường CSVC; Đẩy mạnh công tác XHH.

 

Việt Hoa

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201209/Khai-giang-tai-ngoi-truong-di-dau-ve-chat-luong-GDDT-cua-Thu-do-Ha-Noi-1963290/

Nộp hồ sơ xét tuyển vào 2 ngành của một trường?

Posted: 03 Sep 2012 05:27 AM PDT

Hỏi: Em thi đại học khối A được 12 điểm cộng cả điểm khu vực là 13 điểm, em muốn nộp nguyện vọng 2 vào HV Quản lý Giáo dục khoa công nghệ thông tin có được không?Và khi nộp em ghi thiếu chữ phòng đào tạo có sao không? (hoangyen94_nd@yahoo.com)

*Trả lời:

Với mức điểm đạt được, em đã đủ điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành Công nghệ thông tin. Việc em có trúng tuyển hay không còn phụ thuộc vào số lượng hồ sơ nộp tham gia xét tuyển. Em nên theo dõi thường xuyên trên website của trường hoặc gọi điện đến phòng đào tạo để có thông tin mới nhất về số lượng đăng ký cũng như cơ hội trúng tuyển của mình.

Việc khi thiếu tên thiếu chữ Phòng đào tạo cũng không sao, miễn là hồ sơ xét tuyển của em được chuyển đến trường đúng thời gian.


Thí sinh tham dự kì thi tuyển sinh ĐH năm 2012.

Trên mỗi giấy chứng nhận điểm thi đều có các mục rất rõ ràng. Em chỉ cần đối chiếu các mục điền đầy đủ thông tin. Tên trường em vẫn ghi trường HV Bưu chính Viễn Thông, mã trường tùy thuộc em chọn cơ sở nào thì ghi cơ sở đó (BVH – Cơ sở phía Bắc, BVS – Cơ sở phía Nam). Về phía mã ngành em lưu ý: nếu ngành có mã chữ cái đầu tiên là D có nghĩa là hệ ĐH và C là hệ CĐ. Em đăng ký hệ CĐ thì chọn mã ngành có chữ cái đầu là C. Thông tin chi tiết về các ngành xét tuyển của HV Bưu chính em tham khảo tại website của trường.

Cho em hỏi bây giờ em muốn học bên trường nộp bản sao nhưng em không còn giấy chính để đối chiếu. Vậy qua thời gian xét tuyển, 2 trường mà em nộp bản chính có cho em rút lại hồ sơ không? (caoyanpi.94@gmail.com)

Theo quy định của Bộ GD-ĐT thì các trường phải tạo điều kiện cho TS rút hồ sơ xét tuyển nếu như TS có nguyện vọng. Do đó em nên chủ động liên hệ với nhà trường để biết thời gian nhà trường trả hồ sơ xét tuyển cho những TS muốn rút.

Em trúng tuyển nguyện vọng 1 vào ngành Sư phạm Vật lý, vậy em muốn chuyển sang học ngành sư phạm toán có được không? (kimthoa269@gmail.com)

Với việc trường xây dựng điểm chuẩn theo ngành thì theo quy định em không được phép chuyển. Tuy nhiên nếu điểm thi của em cao hơn điểm chuẩn ngành Sư phạm Toán thì có thể làm đơn trình bày nguyện vọng với Ban giám hiệu nhà trường. Trên cơ sở đơn nhà trường sẽ xem xét tạo điều kiện cho em. Chúc em thành công

Trường học viện ngân hàng lấy 84 chỉ tiêu hệ đại học vào khoa Tài chính Ngân hàng nhưng chỉ thông báo kèm với điểm chuẩn, chứ không công bố chính thức là tuyển NV2, trong khi đó hệ cao đẳng lại công bố tuyển NV2. Vậy khi em nộp đơn đăng kí NV2 vào đó, nhưng không ghi là hệ đai học,vậy có bị nhầm sang hệ cao đẳng không? (ngoc.ieu.13@gmail.com)

Thông tin khi công bố điểm chuẩn, Trường Học viện Ngân hàng có viết "Xét tuyển bổ sung 84 chỉ tiêu vào các ngành: Tài chính Ngân hàng. Thí sinh dự thi khối A theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT năm 2012 đạt từ 18,5 điểm trở lên, nếu có nguyện vọng nộp hồ sơ xét tuyển về phòng Đào tạo". Đây có thể coi là thông báo xét tuyển bổ sung hệ ĐH đối với TS cả nước dự thi khối A ĐH.

Về hồ sơ em không nhất thiết phải ghi là hệ ĐH nhưng mã ngành phải thể hiện được điều đó. Trên giấy chứng nhận điểm thi thì mã ngành thể hiện đầy đủ đó là hệ CĐ hay hệ ĐH. Chủ yếu các trường dựa trên mã ngành đăng ký để đối chiếu. Nhóm ngành Tài chính Ngân hàng có mà là D304201- ở đây D có nghĩa là hệ ĐH.

Em nghe nói Bộ GD-ĐT sắp ra quyết định thí sinh thi liên thông từ CĐ lên ĐH phải tham gia kỳ thi ĐH như các thi sinh thi ĐH chính quy. Thông tin trên có chính xác không và nếu chính xác thì bao giờ quyết định trên có hiệu lực? (tiepa7_le@yahoo.com)

Bộ GD-ĐT mới chỉ đưa ra dự thảo về quy định này. Theo đó, đối với tuyển sinh đào tạo từ trung cấp, cao đẳng lên trình độ đại học chính quy các thí sinh phải tham dự cùng kỳ thi tuyển sinh đại học chính quy theo Quy chế tuyển sinh cao đẳng và đại học chính quy hiện hành theo các khối ngành đăng ký dự thi. Phần đăng ký đối tượng dự thi cần ghi rõ "Liên thông" để được hưởng chương trình đào tạo liên thông. Điểm trúng tuyển của các thí sinh hệ liên thông phải bằng điểm trúng tuyển của các thí sinh dự thi hệ chính quy khác cùng ngành học.

Do đây mới chỉ là dự thảo nên còn phải chờ ý kiến đóng góp để sau đó điều chỉnh. Thông tin chính thức sẽ được Bộ GD-ĐT công bố sau khi làm quy trình về ban hành văn bản mới. Dân trí sẽ cập nhật thông tin này sau khi Bộ GD-ĐT ban hành.

Bao giờ có kết quả xét tuyển NV2? (164955…@mms.viettelmobile.com.vn)

Nếu các trường thực hiện đúng quy định của Bộ GD-ĐT thì sớm nhất sau ngày 7/9, các trường mới công bố điểm chuẩn xét tuyển bổ sung đợt đầu. Tuy nhiên vào thời điểm hiện tại một số trường đã công bố điểm chuẩn bổ sung đợt 1. Em chịu khó theo dõi trên trang tuyển sinh của Dân trí thường xuyên để biết các thông tin này.

Em dự thi vào trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng nhưng không đủ điểm đậu NV1, bây giờ em có được phép đăng ký NV2 vào hai ngành trong cùng một trường không? (phamphuc05@gmail.com)

Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-636562/nop-ho-so-xet-tuyen-vao-2-nganh-cua-mot-truong.htm

Thông điệp của Bộ trưởng Bộ GD-amp;ĐT gửi tới HSSV, giáo viên và phụ huynh cả nước

Posted: 02 Sep 2012 11:06 PM PDT

(GDTĐ)-Năm học 2012-2013 là năm học thứ hai của kế hoạch 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, thực hiện "Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 2011-2020",  nên có ý nghĩa rất quan trọng, toàn ngành cần phải có quyết tâm cao.

Trên cơ sở nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, ngành sẽ có kế hoạch cụ thể để phát huy truyền thống và ưu điểm, kiên quyết khắc phục khuyết điểm, yếu kém, nhất là những biểu hiện tiêu cực nổi cộm gây bức xúc trong xã hội nhằm xây dựng nền giáo dục trung thực, lành mạnh, chất lượng.

Để làm được công việc to lớn này, toàn thể thầy cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục cùng đội ngũ học sinh, sinh viên phải nhận thức đúng đắn và đầy đủ Nghị quyết của Đảng để tạo nên sự đồng thuận và quyết tâm phấn đấu cao, chủ động sáng tạo trong hoạt động chuyên môn và chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương các chính sách và cơ chế phù hợp để phát triển giáo dục đào tạo.

 

Năm học mới 2012-2013, nhiệm vụ tổng quát của ngành là tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI và các Nghị quyết Trung ương, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của Đảng và Chính phủ chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cần thiết để Ban chấp hành Trung ương Đảng thảo luận và ra Nghị quyết về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo trong kỳ họp thứ VI vào quý 4 năm nay. Năm học này cũng là năm học toàn ngành tổ chức quán triệt thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020, là năm học đầu tiên thực hiện Luật Giáo dục Đại học mới được Quốc hội thông qua.

Toàn ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo" và đẩy mạnh, phát huy những kết quả đã đạt được của phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; chú trọng các giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học; Tăng cường giáo dục đạo đức, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, ý thức trách nhiệm công dân, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

Năm học mới cũng sẽ đẩy mạnh đổi mới quản lý giáo dục, tăng cường phân công, phân cấp, tăng quyền tự chủ gắn với nâng cao trách nhiệm trong quản lý giáo dục các cấp. Đẩy mạnh việc đổi mới mô hình phát triển dựa vào chất lượng; quản lý theo đúng quy hoạch, kế hoạch và phân cấp quản lý triệt để; tăng cường quản lý theo chất lượng, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; gắn kết chặt chẽ giữa "dạy chữ" và "dạy nghề" với "dạy người".

Huy động các nguồn lực tăng cường đầu tư và phát triển giáo dục, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện tốt chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với học sinh, sinh viên giỏi, nghèo, khuyết tật, con em gia đình có công với cách mạng, dân tộc thiểu số, giáo viên công tác ở những vùng khó khăn.

Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, trong đó, chú trọng công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức và năng lực sư phạm cho đội ngũ thầy, cô giáo; Triển khai thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện các trường sư phạm, đặc biệt là các trường đại học sư phạm trọng điểm nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo đội ngũ giáo viên chất lượng cao cho toàn ngành.

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3005/201209/Thong-diep-cua-Bo-truong-Bo-GD-DT-gui-toi-HSSV-giao-vien-va-phu-huynh-ca-nuoc-1963284/

Comments