Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Phần “lễ” trang trọng, phần “hội” tiết kiệm, hiệu quả

Posted: 19 Aug 2012 01:35 AM PDT

(GDTĐ)-Năm học 2012-2013, Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT tổ chức lễ khai giảng năm học, gồm cả phần "Lễ" và phần "Hội". phần "Lễ" cần trang trọng, phần "Hội" cần tiết kiệm, hiệu quả, với các hoạt động linh hoạt, sáng tạo, hấp dẫn có tác dụng thiết thực đối với giáo dục đạo đức học sinh, tránh hình thức phô trương, không làm ảnh hưởng xấu đến môi trường; thời gian lễ khai giảng năm học mới không nên kéo dài quá 60 phút.

Khai giảng năm học mới 2010-2011 tại trường Chu Văn An (Hà Nội). Ảnh: gdtd.vn
Khai giảng năm học mới 2010-2011 tại trường THPT Chu Văn An (Hà Nội). Ảnh: gdtd.vn

Bộ GDĐT cũng yêu cầu chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để lễ khai giảng diễn ra với nghi lễ trang trọng, tạo dấu ấn tốt đẹp, thực sự là ngày hội đối với các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh. Hướng dẫn các nhà trường trang trí khuôn viên sư phạm sạch, đẹp, có khẩu hiệu chào mừng năm học và thể hiện quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới.

Công tác chuẩn bị cho năm học mới, Bộ yêu cầu các sở GDĐT chủ động tham mưu với Tỉnh uỷ/Thành uỷ, HĐND và UBND tỉnh/ thành phố chỉ đạo các ngành, các cấp và toàn dân tham gia vào sự nghiệp phát triển giáo dục tại địa phương với những công việc cụ thể, thiết thực; Ban hành quyết định Kế hoạch thời gian năm học 2012-2013, Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012-2013 đối với các cấp học, ngành học của tỉnh. Đồng thời đề xuất các giải pháp chỉ đạo phát triển giáo dục phù hợp với hoàn cảnh thực tế của địa phương.

Tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh/thành phố ban hành các văn bản quy định và chỉ đạo thực hiện việc quản lý dạy thêm học thêm, quản lý các khoản thu, chi trong nhà trường; chấm dứt tình trạng dạy thêm học thêm trái quy định, lạm thu dưới mọi hình thức của các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Chỉ đạo các địa phương, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trường học, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học đảm bảo theo yêu cầu của các hoạt động dạy và học; Bố trí đầy đủ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cho các trường học; tổ chức tốt công tác đón học sinh đầu cấp; ôn tập phụ đạo cho học sinh học yếu; xây dựng, tổ chức học nội quy nhà trường; tổ chức hoạt động tập thể tuần đầu năm học theo hướng dẫn của Bộ, nhất là ở những lớp đầu cấp học; cung ứng đủ sách giáo khoa, giấy, vở cho học sinh; vận động quyên góp quần áo, sách vở cho học sinh vùng khó khăn; thực hiện được yêu cầu “3 đủ” đối với học sinh: “đủ ăn, đủ quần áo, đủ sách vở”; quan tâm những học sinh là con liệt sỹ, con thương binh, bệnh binh, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, học sinh khuyết tật để các em được hưởng đầy đủ chế độ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước.

Các Sở GDĐT tạo xây dựng kế hoạch tổ chức khai giảng, báo cáo và mời lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh dự khai giảng tại các nhà trường để động viên các thầy cô giáo, các em học sinh, nhất là tại các trường thuộc vùng dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn; Phối hợp với các cơ quan, đoàn thể của địa phương trong mọi công việc chuẩn bị cho năm học mới nhằm tạo được sự đồng thuận trong xã hội đối với sự nghiệp phát triển giáo dục ở địa phương. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục báo cáo, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về kế hoạch tổ chức Lễ khai giảng để có sự chỉ đạo, lãnh đạo và sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời.

Chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông tại địa phương tổ chức tuyên truyền về phương hướng, nhiệm vụ của các cấp học, ngành học và các chủ trương phát triển giáo dục đào tạo năm học 2012-2012 của tỉnh/thành phố; các hoạt động tựu trường, công tác chuẩn bị và tổ chức ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường, tình hình Khai giảng năm học 2012-2013 của các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức học, tập quán triệt nhiệm vụ năm học mới, cam kết thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, chấp hành Luật An toàn giao thông,…trong giáo viên và học sinh; tổ chức thi đua dạy tốt, học tốt ngay từ tiết học đầu tiên, ngày học đầu tiên của năm học mới.

Lập Phương

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2762/201208/Phan-le-trang-trong-phan-hoi-tiet-kiem-hieu-qua-1963041/

Bài văn về sự im lặng đáng sợ của người tốt

Posted: 19 Aug 2012 01:30 AM PDT

- Từ câu nói của nhà hoạt động xã hội Matin Luther King, nữ sinh lớp 11 đã có bài nghị luận sâu sắc về sự bất thường khi người tốt im lặng.

Đề bài:

Matin Luther King từng nói: “Trong thế giới này, chúng ta không chỉ xót xa vì những hành động và lời nói của người xấu mà còn cả vì sự im lặng đáng sợ của người tốt”. Anh (chị) có suy nghĩ gì về ý kiến trên?

Ảnh minh họa.

 

Bài làm

Cách đây không lâu, cư dân mạng truyền tay nhau một đoạn clip tại một bến xe buýt ở Hà Nội. Nhân vật trong clip là một thanh niên gầy gò, gương mặt vô cùng khắc khổ, đã bị kẻ gian lấy cắp chiếc ví. Dẫu rằng, chiếc ví ấy không hề có tiền mà chỉ có một giấy phép lái xe, nhưng giấy phép lái xe này lại là một vật vô cùng có giá trị với người thanh niên ấy nên anh ta thảm thiết nhìn ra xung quanh van nài kẻ trộm: "Cho em xin…không có tiền đâu, chỉ có bằng lái xe thôi…". Vậy mà trước hoàn cảnh đáng thương của anh thanh niên, không ai dám lên tiếng, không ai hỏi han hay có ý giúp đỡ người đàn ông tội nghiệp. Câu chuyện này để lại trong tôi nhiều suy nghĩ, suy nghĩ về cách sống và thái độ ứng xử của con người trong xã hội hiện nay. Cũng bàn về vấn đề này., Martin Lutherking – nhà hoạt động nhân quyền Mĩ gốc Phi, từng đoạt giải Nobel Hòa Bình năm 1964, cho rằng: "Trong thế giới này, chúng ta không chỉ xót xa trước lời nói và hành động của kẻ xấu mà còn cả vì sự im lặng đến đáng sợ của người tốt."

Con người sinh ra và lớn lên, họ luôn đối diện với nhiều cung bậc cảm xúc, nhiều trạng thái khác nhau trong cuộc sống. Xót xa là một cảm giác đau đớn, nuối tiếc vô cùng sâu sắc. Còn im lặng tức là không có hành động hay phản ứng cụ thể trước những tình huống, sự việc đáng lẽ cần có thái độ, có phản ứng. Sự im lặng ấy trở nên đáng sợ khi nó là một biểu hiện bất thường trong cách ứng xử của con người có thể gây ra cảm giác bất an cho người khác. Thực tế, chúng ta sống trong một xã hội luôn tồn tại hai loại người: kẻ xấu là người kém đạo đức, đáng khinh ghét, có thể gây hại, mang lại những điều không hay. Lời nói và hành động của họ đều không phù hợp với các quy tắc chuẩn mực đạo đức, làm tổn thương người khác và có những tác động tiêu cực đến xã hội. Ngược lại, người tốt luôn có những biểu hiện đáng quý về tư cách đạo đức, về thái độ hành vi trong các mối quan hệ và được mọi người đánh giá cao. Như vậy, thông qua câu nói của mình, Martin Lutherking muốn gửi gắm tới người đọc một thông điệp sâu sắc: Nỗi đau đớn nuối tiếc do những lời nói và hành động của người xấu không xót xa bằng việc người tốt không có hành động thái độ hay bất kì phản ứng nào trước việc làm sai trái ấy.

Khi còn nhỏ, ta không mấy khi quan tâm đến những thứ xung quanh mình mà chỉ thường quan tâm tới chính bản thân: Hôm nay sẽ được ăn món gì, sẽ học gì, sẽ có phim hoạt hình gì, có truyện tranh gì sắp ra…Lớn lên một chút, bước vào tuổi biết nghĩ, ta thấy bạn bè quay cóp trong giờ kiểm tra trong khi chính mình phải học cật lực, ta thấy bãi gửi xe gần trường thu 3.000 đồng một chiếc xe đạp trong khi đó quy định là 2.000 đồng. Rồi ta còn thấy người ta vượt đèn đỏ, lượn lách đánh võng, thấy đám côn đồ dối trá, lừa lọc bà cụ bán nước ven đường. Chứng kiến những hành động như thế, thử hỏi ai mà không bất bình? Bởi lẽ, những hành động ấy là biểu hiện của sự thấp kém về nhận thức và ý thức, nó gây ra những tổn thất cả về vật chất và tinh thần cho mọi người và xã hội. Hơn thế nữa, sự tồn tại của những lời nói và hành động của kẻ xấu cũng là biểu hiện của sự bất ổn của xã hội ở một mức độ nhất định.

Xót xa trước hành động của người xấu là lẽ tất nhiên. Nhưng tại sao chúng ta lại xót xa hơn trước sự im lặng đến đáng sợ của người tốt? Trong suy nghĩ của mọi người, người tốt luôn có tư cách đạo đức, có khả năng và trách nhiệm trong việc thực hiện những hành vi đem lại lợi ích cho cộng đồng xã hội. Với phẩm chất vốn có ấy,  họ không thể nào không có phản ứng trước cái xấu, cái tiêu cực, những điều "chướng tai gai mắt" trong xã hội. Vậy nên, thái độ im lặng của họ chính là một biểu hiện bất thường. Sự im lặng ấy xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Họ im lặng bởi họ bất lực khi thấy phản ứng của mình không hề có hiệu quả. Họ im lặng khi cảm thấy cô độc, lạc lõng vì những việc tốt mình làm không nhận được sự ủng hộ của số đông. Chăm lo làm kinh tế khiến đời sống khá giả, nhưng mê mải quá nhiều lại đẩy người ta ra xa nhau hơn, lo cho lợi ích của mình hơn là lợi ích người khác. Có rất ít người sẽ la lên khi thấy một tên trộm đang trộm xe trên vỉa hè hay đứng ra bênh vực nạn nhân trong một vụ va chạm trên đường phố – nhất là kẻ gây sự lại là đám côn đồ, lưu manh. Người tốt im lặng khi họ mất niềm tin, khi họ thấy kết quả của những lời nói, hành động xuất phát từ lương tâm và trách nhiệm lại trở thành sự coi nhẹ, chế nhạo của người khác, thậm chí còn gây ra những tổn thương không đáng có cho chính họ. Quay trở lại câu chuyện của anh thanh niên trên chuyến xe buýt không ít người cảm thấy buồn và xót xa. Xung quanh đó có rất nhiều người đang chờ xe, nhưng đáp lại lời khẩn cầu của anh thanh niên là sự im lặng. Cuối cùng người đàn ông bơ vơ đành phải bước đi với gương mặt tuyệt vọng. Rõ ràng, muốn bắt tên trộm kia không phải là chuyện khó. Tài xế đóng cửa xe lại, yêu cầu tất cả mọi người bảo quản hành lí, gọi điện cho cơ quan chức năng khám xét từng người. Nhưng sao không ai dám lên tiếng? Phải chăng chúng ta không dám bênh vực người lương thiện, phải chăng nỗi sợ hãi cái xấu, cái ác đang giết chết dần lương tâm chúng ta? Xét cho cùng, im lặng vì bất kì lí do nào đi nữa thì đó cũng là biểu hiện của sự tha hóa ở mỗi cá nhân và cho thấy dấu hiệu bất ổn của xã hội. Nói cách khác, khi người tốt im lặng là khi xã hội đang đứng trên bờ vực của sự phá sản những giá trị tinh thần.

Vậy làm thế nào để người tốt không im lặng nữa? Hãy trao quyền và khuyến khích người tôt cất lên tiếng nói của mình bằng cách lắng nghe tiếp thu ý kiến và sẵn sàng sửa đổi theo những ý kiến đóng góp đúng đắn của họ. Hãy đưa ra những chính sách bảo vệ để tránh tối đa những tổn thất mỗi khi người tốt cất tiếng nói.Chúng ta không phải lúc nào cũng có thể đứng lên bảo vệ chính nghĩa, ủng hộ cái tốt điều hay, bởi có thể cá nhân ấy không đủ sức mạnh. Nhưng không có nghĩa chúng ta phải thỏa hiệp với cái xấu, cái ác. Bởi ngay cả khi không đủ sức mạnh để thay đổi nó, ta vẫn luôn có đủ quyết tâm để không đồng tình và không bị nó lôi kéo. Chúng ta đang sống trong một xã hội mà những mối quan hệ với cộng đồng đã trở nên không thể thiếu. Không ai có thể đơn độc trong cuộc sống được, vì vậy, trong quá trình đấu tranh chống lại cái ác, cần xây dựng những hiệp hội của những người cùng chí hướng mục đích để phấn đấu cho sự phát triển chung của xã hội, để người tốt có chỗ đứng và điểm tựa. Khi đó họ sẽ không ngần ngại bày tỏ ý kiến quan điểm của mình. Tất cả những gì chúng ta cần làm là sống dũng cảm, là làm những điều tốt đẹp cho cuộc sống, và để nó tự nhân bản.

Ý kiến của Martin Lutherking là một lời cảnh báo nghiêm khắc để cảnh tỉnh con người trước nguy cơ về sự băng hoại của những giá trị tinh thần, biểu hiện những hành vi ứng xử của con người trong đời sống. Có người đã nói: "Lùi bước cho cái xấu cũng là một tội ác". Hãy nhớ rằng, cái xấu chỉ mạnh khi nó thấy cái tốt dường như đồng tình với nó. Và nó sẽ bị rút hết không khí và tắt thở khi chúng ta nhìn nó với ánh mắt khinh miệt và xa lánh. Đây là một ý kiến thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với sự phát triển chung của toàn xã hội. Đó cũng là một thái độ đúng, tích cực, xuất phát từ nhận thức về yêu cầu đối với hành vi của con người trong một xã hội tiến bộ, nhân văn. Khi đơn độc một mình, người tốt sẽ trở nên yếu đuối, nhu nhược và thất bại cay đắng. Họ chỉ đủ mạnh khi họ kết nối với nhau trong một tập thể, trong một xã hội biết coi trọng giá trị nhân văn đích thực của con người. Trước sự im lặng của người tốt, xót xa là điều khó tránh song điều đó là chưa đủ mà ta còn phải hành động, phải có những giải pháp tích cực để thay đổi hiện trạng đó trong mỗi cá nhân con người và toàn xã hội.

Mỗi chúng ta luôn mong muốn xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, mà ở đó con người được sống trong yên vui hạnh phúc. Hãy coi câu nói của Martin Lutherking là một bài học, hãy xắn tay áo lên và hành động ngay từ hôm nay, bắt đầu từ những việc nhỏ bé nhất mà chúng ta có thể. Tôi tin rằng điều đó không phụ thuộc vào tuổi tác, mạnh yếu hay giàu nghèo, mà bất kì ai cũng làm được. Đừng bao giờ thỏa hiệp và làm ngơ trước cái xấu, bạn nhé!

Đỗ Thị Ngọc Anh (Lớp 11chuyên Anh trường THPT chuyên Nguyễn Trãi – đường Ngô Quyền – thành phố Hải Dương – tỉnh Hải Dương)

 

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/85130/bai-van--ve-su-im-lang-dang-so-cua-nguoi-tot.html

Hàng nghìn chỉ tiêu xét tuyển bổ sung vào nhiều trường CĐ

Posted: 19 Aug 2012 01:28 AM PDT

Trường ĐH Thương mại thông báo chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung hệ cao đẳng chính quy năm 2012 như sau:

Ngành Quản trị kinh doanh (chuyên ngành Kinh doanh Khách sạn, du lịch): 60 sinh viên

Ngành Marketing (chuyên ngành Marketing thương mại): 60 sinh viên

Đối tượng tuyển:Thí sinh dự thi tuyển sinh đại học chính quy khối A năm 2012 theo đề thi chung có điểm xét tuyển từ điểm sàn cao đẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT (đã tính điểm đối tượng ưu tiên và khu vực).

Hồ sơ đăng ký xét tuyển gồm: 1) Giấy chứng nhận kết quả thi tuyển sinh đại học 2012 (bản chính); 2) Lệ phí xét tuyển 25.000 đồng; 3) Một phong bì đã dán tem bưu chính và ghi rõ địa chỉ gửi thư của thí sinh.

Hồ sơ gửi theo đường bưu điện chuyển phát nhanh hoặc nộp trực tiếp tại trường theo địa chỉ: Phòng Đào tạo, Trường Đại học Thương mại, Đường Hồ Tùng Mậu, Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, Hà Nội (Trên phong bì ghi rõ Xét tuyển bổ sung cao đẳng). Trường hợp thí sinh ủy quyền cho người khác nộp phải có Giấy ủy quyền có chữ ký của người ủy quyền, người được ủy quyền và CMT của người được ủy quyền.

Thời gian nhận hồ sơ: Từ 7h30 ngày 20/8/2012 đến 17h00 ngày 10/9/2012. Trường hợp nộp qua đường bưu điện chậm nhất hết giờ giao dịch của bưu điện ngày 10/9/2012(theo dấu bưu điện).

Trường xét tuyển theo nguyên tắc từ điểm cao đến đủ chỉ tiêu và kết quả xét tuyển được công bố trên website của trường (http://www.vcu.edu.vn/ ) từ ngày 11/9/2012. Các thí sinh trúng tuyển làm thủ tục nhập học ngày 15/9/2012.

Điểm chuẩn, điểm xét tuyển nguyện vọng bổ sung của Cao đẳng Phát thanh- truyển hình 1 năm 2012 như sau:

 

Đối tượng xét tuyển nguyện vọng bổ sung: Các thí sinh dự thi đại học hoặc cao đẳng khối A, A1, C, D1 theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT năm 2012 có tổng số điểm (tính cả điểm ưu tiên)lớn hơn hoặc bằng điểm sàn của Bộ theo từng khối thi (không có điểm liệt).

Hồ sơ đăng ký xét tuyển: Giấy chứng nhận kết quả thi bản chính hoặc bản sao có công chứng của trường tổ chức thi và 1 phong bì dán sẵn tem, có ghi rõ địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thí sinh.

Thời hạn nộp hồ sơ: Bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung: Từ ngày 13/8/2012 đến hết ngày 15/9/2012.

Địa điểm nộp hồ sơ: Qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Phòng Đào tạo trường Cao Đẳng Phát Thanh Truyền Hình I. Địa chỉ: Số 136, Đường Quy Lưu, Phường Minh Khai, Thành Phố Phủ Lý, Tỉnh Hà Nam. Điện thoại: (03513) 829 008 – (03513) 850 019 .

CĐ Tài chính quản trị kinh doanh vừa công bố điểm trúng tuyển vào trường năm 2012.

Theo đó, điểm trúng tuyển ngành Tài chính- Ngân hàng và ngành Kế toán: Khối A: 13,5 điểm; Khối D1: 13,5 điểm.

Điểm trúng tuyển ngành Quản trị kinh doanh và ngành Hệ thống thông tin quản lý: Khối A: 13,0 điểm; Khối D1: 13,0 điểm.

Các thí sinh đăng ký dự thi ngành Tài chính ngân hàng nhưng không trúng tuyển vào ngành đã đăng ký; có điểm thi Khối A: 13,0 điểm; Khối D1: 13,0 điểm được nhà trường gọi vào học ngành Quản trị kinh doanh, chuyên ngành Thẩm định giá và kinh doanh bất động sản.

Các thí sinh đăng ký dự thi ngành Kế toán nhưng không trúng tuyển vào ngành đã đăng ký; có điểm thi Khối A: 13,0 điểm; Khối D1: 13,0 điểm được nhà trường gọi vào học ngành Hệ thống thông tin quản lý, chuyên ngành Tin học kế toán.

Các mức điểm ở trên áp dụng cho học sinh phổ thông khu vực 3, mức chênh lệch điểm giữa các nhóm đối tượng kế tiếp là 1,0 điểm; giữa các khu vực kế tiếp là 0,5 điểm).

Trường CĐ Kinh tế – Kỹ thuật Thương mại vừa công bố điểm chuẩn vào trường năm 2012.

Điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 như sau:

Khối A – A1: 10 điểm

Khối B: 11 điểm

Khối C: 11,5 điểm

Khối D: 10,5 điểm

 

CĐ Thống kê cũng vừa công bố điểm trúng tuyển vào trường.

Điểm chuẩn vào trường như sau:

Khối A: 10 điểm

Khối A1: 10 điểm

Khối D1: 10,5 điểm

Hội đồng tuyển sinh Trường CĐ Công nghiệp Thái nguyên quyết định mức điểm trúng tuyển đối với học sinh khu vực 3 như sau:

- Khối A, A1: 10,0 điểm

- Khối D: 10,5 điểm

 

 

Đối tượng là thí sinh đã dự thi ĐH, CĐ theo để thi chung của Bộ GD-ĐT.

 

* Mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng

 

- Khối A, A1: 10,0 điểm

- Khối D: 10,5 điểm

Hồng Hạnh

 

Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-631738/hang-nghin-chi-tieu-xet-tuyen-bo-sung-vao-nhieu-truong-cd.htm

Bỏ nhiều khoản thu trong năm học mới

Posted: 19 Aug 2012 01:28 AM PDT

Ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng, cho biết mức thu học phí mới đang được trình lên UBND TP. Vì vậy sở yêu cầu các trường học không được thu học phí khi chưa có khung học phí mới.

Theo đề xuất của sở, năm học này mức thu mới sẽ có nhiều linh hoạt và có lợi cho học sinh. Theo đó sẽ chỉ có thu học phí, riêng quỹ phụ huynh học sinh có quy định theo mức trần, không được thu quá quy định và phải có chế độ chi tiêu rõ ràng. Các khoản thu khác đang được sở đề nghị bỏ hẳn. Sở đặc biệt nghiêm cấm tình trạng kêu gọi đóng góp của phụ huynh để mua sắm trang thiết bị như: ti vi, máy lạnh… Trường nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Ngày 17.8, học sinh TP.Đà Nẵng bắt đầu tựu trường.

Diệu Hiền

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20120816/Bo-nhieu-khoan-thu-trong-nam-hoc-moi.aspx

Sách tham khảo tiểu học lại ngọng đến buồn cười

Posted: 19 Aug 2012 01:28 AM PDT

Bên cạnh những lỗi về dấu câu, ngắt đoạn
thì sách tham khảo do các nhà xuất bản uy tín "ngọng chính tả" cũng xuất
hiện ngày càng nhiều.

“Thước đo” hay “thướt đo”?

Không
riêng  "Vở luyện tập Tiếng việt 1, NXB Đà Nẵng" có những sai sót giật
mình mà ngày càng xuất hiện nhiều lỗi sai ngớ ngẩn trên sách dành cho
học sinh tiểu học.

Trong cuốn
"Vở thực hành tiếng Việt 1", chủ biên TS. Trần Thị Minh Phương (NXB Giáo
dục Việt Nam) cũng mắc những lỗi sai tương tự.

“Thướt đo” là cái gì?

 

Cuốn sách do những tác giả có trình độ tiến sĩ biên soạn và do NXB Giáo dục Việt Nam phát hành

Trong
phần lấy ví dụ cho vần "ướt", tác giả đã dẫn ra ví dụ minh họa là
"thướt đo". Nhiều bậc phụ huynh khi đọc xong vẫn không hiểu nghĩa của từ
"thướt đo" là gì? Trong khi đó từ chính xác và có nghĩa phải là "thước
đo".

Trong cuốn "Bài tập thực
hành tiếng Việt 2", chủ biên: Nguyễn Hải Mi – Trần Thị Hồng Thắm (Nhà
xuất bản ĐH Sư phạm) cũng mắc lỗi sai về từ, người biên soạn đã dùng sai
từ "năng nỉ" mà đáng nhẽ phải là "năn nỉ".

“Năng nỉ” hay “năn nỉ”?

 

Cuốn “Bài tập thực hành tiếng Việt 2″ do NXB ĐH Sư phạm xuất bản

Những
hạt sạn không hề nhỏ ngay trong những cuốn sách của các nhà xuất bản có
uy tín trong nước dành cho các học sinh lớp 1, 2 cũng mắc những sai sót
"ngớ ngẩn" này khiến nhiều phụ huynh băn khoăn khi tìm sách tham khảo
cho con.

Liệu rằng với những sai sót này sẽ khiến bao nhiêu trẻ em có những định nghĩa sai khi mới bắt đầu bước chân tới lớp.

Đọc đứt hơi vì lỗi chấm phẩy

Hiện nay có rất nhiều loại sách tham khảo, sách nâng cao dành cho học sinh bậc tiểu học xuất hiện tràn lan trên thị trường.

Nếu
trước kia mỗi môn học chỉ có một quyển sách giáo khoa kèm theo một
quyển sách bài tập thì giờ đây học sinh tiểu học có hàng chục đầu sách
như: sách bài tập thực hành, sách luyện tập, sách luyện từ và câu…Tuy
nhiên, chất lượng của những đầu sách này lại không được như mong đợi.

Trong
cuốn sách Bài tập thực hành Tiếng Việt 2 ( NXB Đại học Sư phạm), bài 4
xuất hiện một mẩu truyện, trích nguồn trên internet và đã được dùng làm
đề bài cho học sinh.

Tuy
nhiên, dường như nội dung của mẩu truyện này được sao chép y nguyên trên
mạng mà không qua chỉnh sửa, biên soạn lại. Ngay câu đầu tiên của mẩu
truyện đã mắc phải lỗi câu nghiêm trọng mà trẻ em đọc xong cũng đứt hơi
vì mệt. Xin được trích lại nguyên văn câu đó.


"Từ
ngày khai giảng năm học mới, mọi người trong khu phố không còn thấy bé
Tin – 3 tuổi chạy lon ton nô đùa khắp nơi hay khóc nhè mỗi khi mẹ đánh
đòn vì không chịu ăn nữa."

(Ảnh chụp từ sách Bài tập thực hành tiếng việt 2 ,NXB Đại học Sư phạm)

Nếu chỉ đọc một lần nhiều người lớn cũng không thể hiểu được “Cô-rét-ti” là cái gì?

Bên
cạnh những loại sách phục vụ cho việc học tập trên lớp thì những loại
sách giải trí giúp bé thông minh cũng bị mắc những lỗi sai tương tự.
Trong cuốn sách tập đọc lớp 2, viết dưới dạng truyện tranh cũng khiến
người đọc phải băn khoăn, suy nghĩ.

"Tôi đang nắn nót viết từng chữ Cô-rét-ti chạm khuỷu tay vào tôi, làm cho cây bút nguệch ra một đường rất xấu".

Đọc
xong ví dụ này, một phụ huynh đã phải thốt lên bởi không thể hiểu “chữ
Cô-rét-ti” là chữ gì. Thậm chí, phụ huynh này còn phải đọc đi đọc lại
mới chợt nhận ra biên tập viên đã quá cẩu thả khiến người đọc không thể
nhận ra “Cô-rét-ti” chính là một nhân vật của truyện. Phải chăng nên đặt
một dấu phẩy (,) vào trước từ Cô-rét-ti để các em nhỏ "tập đọc"  có thể
hiểu đúng và đầy đủ nghĩa hơn?

  • Theo Nhung VũThùy Trần (VTC News)

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/85131/sach-tham-khao-tieu-hoc-lai-ngong-den-buon-cuoi.html

Comments