Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục |
- Đặt đúng vị thế và chức năng môn lịch sử trong hệ thống GDPT
- Bộ GD-ĐT: Tránh hình thức phô trương trong lễ khai giảng
- Người Việt nói tiếng Anh
- Thiếu nhân lực công nghệ
- Giữa tuần, Hà Nội họp chấn chỉnh nạn lạm thu
- Trường mầm non tăng giáo dục thực hành
Đặt đúng vị thế và chức năng môn lịch sử trong hệ thống GDPT Posted: 18 Aug 2012 06:30 AM PDT (GDTĐ) – Sáng nay (18/8), tại TP. Đà Nẵng, Bộ GDĐT phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia về dạy học Lịch sử ở trường phổ thông Việt Nam. Tham dự có Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển; GS.VS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ, Chủ tịch Hội đồng bộ môn Lịch sử (Bộ GDĐT); TS. Nguyễn Anh Dũng, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam. Hội thảo sẽ diễn ra trong hai ngày (ngày 18-19/8) với sự tham gia của hơn 430 nhà khoa học, nhà sử học, cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên phổ thông của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nêu rõ, thực hiện Nghị quyết số 40/2000/QH của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, trong đó có giáo dục lịch sử. Bộ GDĐT đã tổ chức biên soạn chương trình và sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12; theo đó, đã chỉ đạo triển khai trên phạm vi toàn quốc từ năm học 2002-2003 đến nay. Thực tiễn phát triển giáo dục trong 10 năm qua cho thấy, việc giáo dục lịch sử đã có những phát triển nhất định. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, hiệu quả giáo dục lịch sử còn có nhiều bất cập, hạn chế, làm cho xã hội lo lắng. Trước thời cơ và thách thức của một cuộc đổi mới dạy học Lịch sử ở trường phổ thông trong thời gian đến, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đề nghị Hội thảo tập trung phân tích, thảo luận vào hai vấn đề: Đánh giá đúng thực trạng việc dạy và học Lịch sử trong nhà trường phổ thông hiện nay, nguyên nhân của những mặt đạt được và những mặt còn hạn chế. Định hướng đổi mới dạy học Lịch sử ở trường phổ thông. Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: " Về định hướng đổi mới dạy học Lịch sử cần tập trung phân tích một số vấn đề như: Dạy học lịch sử đóng vai trò như thế nào trong việc thực hiện mục tiêu giữa "dạy chữ", "dạy người" và định hướng nghề nghiệp ở nhà trường phổ thông. Sự cần thiết của việc thay đổi từ chương trình tập trung vào nội dung hiện nay sang chương trình hướng đến hình thành và phát triển năng lực của học sinh. Đề xuất việc chọn lựa và cấu trúc nội dung để thiết kế chương trình, SGK theo định hướng cơ bản, hiện đại và Việt Nam. Đề xuất các biện pháp đẩy mạnh đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học; nội dung và hình thức đánh giá nhằm đảm bảo đổi mới đồng bộ giữa các yếu tố của quá trình dạy học. Đề xuất các điều kiện nhằm đảm bảo cho việc thực hiện chương trình mới, đặc biệt là yếu tố giáo viên.
Phát biểu ý kiến tại Hội thảo, GS. NGND Phan Huy Lê cho biết: Ngày nay, nhiệm vụ xây dựng đất nước vẫn gắn chặt với nhiệm vụ bảo vệ đất nước, giữ gìn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc. Thế hệ trẻ lớn lên qua nền giáo dục phổ thông mà không yêu mến lịch sử dân tộc, không có một vốn hiểu biết cần thiết về lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại, không có một niềm tin dân tộc, không kế thừa các giá trị truyền thống dân tộc, thì làm sao có thể hoàn chỉnh được phẩm chất của người công dân Việt Nam. Từ đặc điểm đó, môn Lịch sử càng phải đặt đúng vị thế và chức năng của nó trong hệ thống giáo dục phổ thông. Theo đó, có hơn 97 tham luận của các nhà nghiên cứu lịch sử, nhà sử học, giảng viên các trường ĐH-CĐ, cán bộ QLGD, nhà giáo và giáo viên phổ thông. Trong đó, có 46 bài tham luận bàn về chương trình và SGK, 29 tham luận bàn về đổi mới phương pháp dạy học, 19 bài bàn về công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên môn Lịch sử. Với những nội dung tập trung phân tích các nguyên nhân khách quan và chủ quan, từ nhận thức về vị trí, chức năng của giáo dục lịch sử đến chương trình SGK; nội dung và phương pháp dạy học; hình thức và nội dung đánh giá kế quả học tập của học sinh; điều kiện giảng dạy và học tập; đội ngũ giáo viên và trách nhiệm đào tạo của hệ thống các trường CĐ-ĐH sư phạm. Đồng thời, trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng, tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế về dạy học lịch sử; các ý kiến tham luận đã đề ra định hướng đổi mới dạy học lịch sử trông đổi mới tổng thể chương trình giáo dục ở nhà trường phổ thông sau năm 2015. GS. NGND Phan Huy Lê nêu ý kiến, từ Hội thảo này đến đề án Đổi mới căn bản toàn diện môn Lịch sử, con đường tới đích phải qua nhiều chặng đường. Đó là việc tập hợp và nghiên cứu các ý kiến của Hội Thảo, nghiên cứu tham khảo kinh nghiệm trên thế giới, tổ chức tiếp hội thảo mang tính chuyên gia hẹp để xử lý từng vấn đề đặt ra, rồi từng bước xây dựng đề án, trao đổi và hoàn chỉnh đề án trình lên Bộ GDĐT. Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và các nhà sử học sẵn sàng cộng tác, nhưng vai trò quản lý nhà nước và trách nhiệm cuối cùng luôn thuộc về Bộ GDĐT. Đại Khải Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3005/201208/Dat-dung-vi-the-va-chuc-nang-mon-lich-su-trong-he-thong-GDPT-1963044/ |
Bộ GD-ĐT: Tránh hình thức phô trương trong lễ khai giảng Posted: 18 Aug 2012 06:29 AM PDT Theo quan điểm của Bộ GD-ĐT, lễ khai giảng năm học, gồm cả phần "Lễ" và phần "Hội" nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, sẵn sàng bước vào năm học mới cho các thầy cô giáo, các em học sinh, đồng thời thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội. Cần chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để lễ khai giảng diễn ra với nghi lễ trang trọng, tạo dấu ấn tốt đẹp, thực sự là ngày hội đối với các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh. Chính vì thế cần hướng dẫn các nhà trường trang trí khuôn viên sư phạm sạch, đẹp, có khẩu hiệu chào mừng năm học và thể hiện quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới; tùy thuộc vào điều kiện thực tế, phối hợp với Đoàn TNCSHCM, Đội TNTPHCM tổ chức phần "Lễ" cần trang trọng, phần "Hội" cần tiết kiệm, hiệu quả, với các hoạt động linh hoạt, sáng tạo, hấp dẫn có tác dụng thiết thực đối với giáo dục đạo đức học sinh. Trong năm học này Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các Sở GD-ĐT cần chủ động tham mưu với Tỉnh uỷ/Thành uỷ, HĐND và UBND tỉnh/ thành phố chỉ đạo các ngành, các cấp và toàn dân tham gia vào sự nghiệp phát triển giáo dục tại địa phương với những công việc cụ thể, thiết thực; Ban hành quyết định Kế hoạch thời gian năm học 2012-2013, Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012-2013 đối với các cấp học, ngành học của tỉnh. Đồng thời đề xuất các giải pháp chỉ đạo phát triển giáo dục phù hợp với hoàn cảnh thực tế của địa phương. Tiếp tục tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố ban hành các văn bản quy định và chỉ đạo thực hiện việc quản lý dạy thêm học thêm, quản lý các khoản thu, chi trong nhà trường; chấm dứt tình trạng dạy thêm học thêm trái quy định, lạm thu dưới mọi hình thức của các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Chỉ đạo các địa phương, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trường học, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học đảm bảo theo yêu cầu của các hoạt động dạy và học; Bố trí đầy đủ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cho các trường học; tổ chức tốt công tác đón học sinh đầu cấp; ôn tập phụ đạo cho học sinh học yếu; xây dựng, tổ chức học nội quy nhà trường; tổ chức hoạt động tập thể tuần đầu năm học theo hướng dẫn của Bộ, nhất là ở những lớp đầu cấp học; cung ứng đủ sách giáo khoa, giấy, vở cho học sinh; vận động quyên góp quần áo, sách vở cho học sinh vùng khó khăn; thực hiện được yêu cầu “3 đủ” đối với học sinh: “đủ ăn, đủ quần áo, đủ sách vở”; quan tâm những học sinh là con liệt sỹ, con thương binh, bệnh binh, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, học sinh khuyết tật để các em được hưởng đầy đủ chế độ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước. Ngoài ra các Sở GD-ĐT cần xây dựng kế hoạch tổ chức khai giảng, báo cáo và mời lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh dự khai giảng tại các nhà trường để động viên các thầy cô giáo, các em học sinh, nhất là tại các trường thuộc vùng dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn; Phối hợp với các cơ quan, đoàn thể của địa phương trong mọi công việc chuẩn bị cho năm học mới nhằm tạo được sự đồng thuận trong xã hội đối với sự nghiệp phát triển giáo dục ở địa phương. S.H Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-631479/bo-gddt-tranh-hinh-thuc-pho-truong-trong-le-khai-giang.htm |
Posted: 18 Aug 2012 06:28 AM PDT Hầu hết chúng ta nếu sống ở Việt Nam từ bé đến lớn chừng 16, 17 tuổi rồi sang Cộng với việc uốn lưỡi trẹo quai hàm, nếu mình đánh dấu nhấn sai chỗ, người Người già rất khó để hòa nhập xã hội Mỹ vì yếu kém tiếng Anh (Trong một siêu thị Việt Nam tại Quận Cam, California). Ảnh: Nam Quang Tôi sang Mỹ từ năm 17 tuổi, bây giờ phát âm tiếng Anh vẫn còn dở ẹc. Có ở Có trình độ học vấn mà tôi còn thấy chới với, do đó hầu hết người Việt Nam Không đọc được tiếng Anh nên họ phát âm chữ Mỹ theo tiếng Việt nhiều khi vô Khi con tôi còn nhỏ, chúng tôi thuê một bà Việt Nam săn sóc vào ban ngày khi Con đường chính yếu gần nhà tôi là Yosemite (Dzồ-sé-mi-ti) thì bà ta đọc là Những cặp vợ chồng Việt trẻ sinh con ở Hoa Kỳ phần lớn đặt tên tiếng Mỹ cho Hơn chục năm trước tôi có quen một anh bạn. Khi vợ sinh đứa con trai đầu - Cái thằng Liêm thiệt hết sức nói. Tiếng Dziệt Nam mình có biết bao nhiêu là - Tiếng Mỹ với tiếng Việt cũng như vậy thôi, có gì đâu mà bác giận? Tôi hỏi - Trời ơi, tội cho nó nhưng ai tội cho tui? Nó đặt tên con tiếng Mỹ thì làm Đứa bé tên là Kirt (Kơrt), bà ta đọc không được tên cháu của mình nên gọi nó Thời đại đặt tên con là "Cái Tĩn" hay "Thằng Tũn" đã xa xưa lắm rồi. Bây giờ Một cô bạn gái nói cho tôi biết có một anh bạn, vợ sinh con trai, đặt tên là Anh này có một cậu em trai, cũng lấy vợ, và cũng sinh con trai. Hai vợ chồng Tên đường sá ở Mỹ thì những người Việt tha hồ gọi theo tiếng của mình, chẳng Magnolia (mặec-noó-li-a): Mặt ngó lia Cullen (kơ-lân): Cù lần McFadden (mặec-pha-đân): Mất phải đền McLaughlin (mặec-láph-lân): Mắt láo liên Brookhurst (brúk-hơrst): Bốc hốt McKee (mặec-ki): Mặc kệ Tully (tu-li): Tú lỳ Bascom (bas -com): Bát cơm Saratoga (sa-ra-tô-ga): Xỏ lá to gan Piedmont (píd-mont): Bịt mông Sau đây là một người Việt nói một câu dùng tiếng Mỹ trà trộn thêm vào: - Ông đi tới bảng tốp (stop), quẹo phải thì thấy đất to (drug store - Đây là một câu chuyện cũng về người Việt đọc tiếng Anh, lưu truyền trên "Tui xin kể một chuyện vui có thiệt 100%, xảy ra cho chính tui: Cách đây vài tháng, một người bạn nhờ tui ra phi trường đón giùm một cô ca sĩ Tui không dám hỏi. Cũng không dám ngắt lời nàng để hỏi. Trong lòng cứ ấm ức Mèng đét ui, té ra nó là cái thẻ Commercial Bank! Tui phá ra cười khom cả cái (Ghi chú: Chữ "Commercial" nếu phát âm theo tiếng Anh thì không nghe giống Dùng tiếng Anh sai cũng tai hại không kém. Một chị bạn kể cho tôi nghe chị có Câu chuyện sau đây cũng là người Việt nói tiếng Mỹ: Có một anh Việt Nam ngày xưa ở dưới Rạch Giá, sang đây làm nghề thợ ráp ở - Cô bán cho tui ba cái bánh "ba-sô-đốp". Cô bán hàng ngẩn tò te nhìn vì không hiểu anh ta muốn gì, mà anh ta cũng Đọc đến đây quý vị chắc sẽ có vài nụ cười và nói với tôi "Thank you" đã viết bài - Giò heo hầm. Không giỏi tiếng Anh là một khó khăn rất lớn của những người nhập cư ở Mỹ. (Theo Vietbao) Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/85087/nguoi-viet-noi-tieng-anh.html |
Posted: 18 Aug 2012 06:28 AM PDT Các ngành công nghệ khó tuyển sinh Theo TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác sinh viên – ĐH Quốc gia TPHCM, mặc dù nhóm ngành kinh doanh có tỉ lệ thí sinh dự thi giảm nhưng kết quả tuyển sinh 3 năm gần nhất cho thấy đây vẫn là nhóm ngành chiếm thứ hạng cao nhất trong sự lựa chọn của thí sinh. Trái ngược với nhóm ngành kinh doanh, việc tuyển sinh nhóm ngành công nghệ nhiều năm qua vẫn đìu hiu. Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn là nơi có thế mạnh đào tạo các ngành công nghệ nhưng nhiều năm gần đây, trường vẫn gặp khó khăn trong tuyển sinh các ngành công nghệ.
Theo thạc sĩ Lê Thị Ngọc Phượng, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn, trường đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi để thu hút người học như học phí ngang bằng hoặc thấp hơn các ngành khác nhưng tình hình vẫn không cải thiện khi mỗi lớp chỉ có khoảng 15 đến 20 sinh viên.
"Duy trì lớp học ít sinh viên với học phí không cao là điều khó khăn nhưng không thể xóa bỏ vì trường đã đầu tư lớn mua sắm máy móc trang thiết bị và lực lượng giảng viên vẫn phải làm việc. Nếu đóng cửa thì năm sau sẽ khó tuyển sinh" – bà Phượng nói. Một thực tế hiện nay là không có nhiều trường đào tạo các ngành công nghệ, kỹ thuật bởi nếu đầu tư vào các ngành này phải đầu tư cực kỳ tốn kém mà tuyển sinh lại khó. Thích và chọn là hai chuyện khác nhau Tại hội thảo, nhiều ý kiến chỉ ra rằng không ít thí sinh thích ngành này nhưng lại dự thi vào nghành khác với nhiều lý do khác nhau như cơ hội nghề nghiệp sau ra trường; chọn theo sở thích của cha mẹ hay chọn theo bạn bè… Về chuyện chọn ngành của giới trẻ hiện nay, PGS-TS Nguyễn Thiện Tống ví von rằng với thực tế xã hội hiện nay, người ta không chọn người yêu mà chọn người lập gia đình. Ông cho rằng thí sinh có tâm lý chọn ngành dễ đậu để thi, dễ kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp, ra trường có lương cao.
Theo GS Phạm Phụ, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM), nhiều nước phát triển hiện vẫn rất quan tâm đến khoa học công nghệ. Họ luôn có nhiều chính sách nhằm lôi kéo sinh viên có năng lực khoa học công nghệ ở các nước đang phát triển để đào tạo. Tuy nhiên, Việt Nam lại ít chú trọng vấn đề này. Ông nhấn mạnh: "Tình hình công nghệ của Việt Nam hiện nay khiến tôi rất e ngại. Nhận thức về ngành nghề đang bị lệch lạc khiến cho nền khoa học công nghệ nước ta kém phát triển". Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM, cho rằng công tác hướng nghiệp đối với học sinh chỉ tập trung vào nhóm ngành kinh tế sẽ tạo nguy cơ mất cân đối nguồn nhân lực trong xã hội.
Nếu không chú trọng những lĩnh vực then chốt sẽ không thu hút được người giỏi vào những ngành công nghệ cao. TS Lê Minh Ngọc, Trưởng Khoa Cơ khí Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn, đề xuất ngay lúc này Nhà nước cần phải có các chính sách như học bổng, việc làm và các chế độ đãi ngộ khác để thu hút người tài vào các ngành công nghệ. Theo ông, sẽ khó đạt mục tiêu đến năm 2020, nước ta cơ bản là nước công nghiệp nếu thực trạng nhân lực khối ngành công nghệ chưa được cải thiện.
Theo Nguyễn Huy Người Lao Động
Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-631428/thieu-nhan-luc-cong-nghe.htm |
Giữa tuần, Hà Nội họp chấn chỉnh nạn lạm thu Posted: 18 Aug 2012 06:28 AM PDT UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu liên ngành Sở GD-ĐT, Sở Tài chính khẩn trương có Về nội dung các khoản thu, UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở GD-ĐT và Sở Tài chính Tất cả các khoản thu không bắt buộc nhằm phục vụ tốt hơn cho việc học tập của Theo thông tin từ Sở GD-ĐT Hà Nội giữa tuần này đã có buổi họp bàn với Sở Tài Với việc năm học mới đã bắt đầu từ ngày 15/8 nhưng vẫn chưa có một hướng dẫn Theo Dân trí Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/85100/giua-tuan--ha-noi-hop-chan-chinh-nan-lam-thu.html |
Trường mầm non tăng giáo dục thực hành Posted: 18 Aug 2012 06:28 AM PDT Trường mầm non tăng giáo dục thực hành TT – Sáng 17-8, tại lễ tổng kết năm học 2011-2012 ngành giáo dục mầm non TP.HCM, ThS Nguyễn Thị Kim Dung – trưởng Phòng giáo dục mầm non Sở GD-ĐT TP – cho biết năm học mới các trường mầm non trên địa bàn TP sẽ chú trọng giáo dục học sinh về cách phòng ngừa, ứng phó với biến đổi khí hậu, thảm họa, thiên tai. Bên cạnh đó, các trường phải tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục thực hành, trải nghiệm giúp trẻ hình thành những hành vi ứng xử đúng với môi trường, giáo dục trẻ thói quen tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt hằng ngày, thực hiện đúng các quy định về an toàn giao thông… H.HG. Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/507299/Truong-mam-non-tang-giao-duc-thuc-hanh.html |
You are subscribed to email updates from Nghề Giáo - Nhà Giáo - Giáo viên - Giáo dục To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google Inc., 20 West Kinzie, Chicago IL USA 60610 |
Comments
Post a Comment