Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục |
- Chương trình dành cho sinh viên An Giang
- Muôn kiểu tận thu gắn mác ‘tự nguyện’
- 40% giáo viên không muốn theo nghề
- GS-NGND Nguyễn Lân Dũng: “Thế hệ tôi không đòn roi vẫn thành đạt”
- Điểm chuẩn dự kiến vào Trường ĐH Cần Thơ
- 100 thí sinh có điểm thi ĐH, CĐ cao nhất nước
- Điểm chuẩn dự kiến các ĐH, CĐ (ngày 3/8)
- 269 trường đại học, cao đẳng công bố điểm
- Chất lượng HSG các trường THPT chuyên đã tạo nên thành công tại các kì thi Olympic quốc tế 2012
Chương trình dành cho sinh viên An Giang Posted: 03 Aug 2012 12:53 AM PDT Tỉnh đoàn An Giang triển khai chương trình cấp học bổng y tế Nguyễn Văn Hưởng và học bổng khoa học kỹ thuật cho sinh viên của tỉnh học ngành y, dược, thủy sản, môi trường và các khoa học kỹ thuật tại các trường phía nam.Liên hệ Ban Thanh thiếu nhi trường học của Tỉnh đoàn – 24 Tôn Đức Thắng, P.Mỹ Bình, TP.Long Xuyên (An Giang) để biết chi tiết và nộp đơn từ nay đến ngày 25.9.
Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20120802/Chuong-trinh-danh-cho-sinh-vien-An-Giang.aspx |
Muôn kiểu tận thu gắn mác ‘tự nguyện’ Posted: 03 Aug 2012 12:53 AM PDT – Tùy vào điều kiện và hoàn cảnh kinh tế của dân cư từng nơi mà mỗi trường học
Từ chuyện học Chị Thu, nhà ở huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc có con chuẩn bị vào lớp 1 than Gia đình làm nông nghiệp, 4 miệng ăn trông cả vào mấy sào ruộng nên mức thu "Nhiều hôm đón con thấy cháu mệt, cứ tựa mặt vào mẹ mà ngủ suốt đường về phụ Trong lá thư và cuộc trò chuyện với PV, chị Thủy có con chuẩn bị lên lớp 5 Mặc dù lớp này là lớp phải học những bài học nâng cao và cần nhiều thời gian Với đồng lương công chức, mỗi tháng vợ chồng chị đã phải chi ra 1 triệu đồng Chị Minh, có con chuẩn bị vào lớp 1 tại một trường tiểu học công lập thuộc Trong khi đó, qua tìm hiểu ở Trường TH Thành Công B, quận Ba Đình chị Minh Thêm một khoản thu khác chị Minh phải đóng góp "tự nguyện" cho trường là 2 Đến những khoản bắt buộc phải…tự nguyện Với chị Thủy, con vào lớp chất lượng cao cũng đồng nghĩa với việc phải đóng Chị Thủy không khỏi băn khoăn: "Sách đó, tiền đó trường không thể không có ít Một phụ huynh có con học THPT ở quận Cầu Giấy tâm sự: "Trường cháu học hè nào Một phụ huynh có con đang học lớp 3 ở một trường tiểu học khác thuộc quận Ba "Vừa rồi điều hòa hỏng vì đường dây điện quá nhỏ, quá tải trường cũng không Chị Thủy bổ sung: "Đó là chưa kể mỗi lần trường phát động phong trào kế hoạch Bài 6: Phụ huynh ‘méo mặt’ với phí trường tư
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/82758/muon-kieu-tan-thu-gan-mac--tu-nguyen-.html |
40% giáo viên không muốn theo nghề Posted: 03 Aug 2012 12:52 AM PDT 40% giáo viên không muốn theo nghề TT – Công tác đào tạo giáo viên phổ thông hiện nay đang chồng chéo, kém hiệu quả, mạnh ai nấy làm – đó là vấn đề được nhiều ý kiến bức xúc nêu lên tại hội thảo khoa học "Cải cách công tác đào tạo giáo viên phổ thông" do bà Nguyễn Thị Bình – nguyên phó chủ tịch nước, nguyên bộ trưởng Bộ GD-ĐT – chủ trì, diễn ra tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM ngày 2-8. Các ý kiến từ hội thảo đã quan tâm toàn diện đến vấn đề đào tạo giáo viên phổ thông. Nhiều giáo viên yếu kém năng lực nghề nghiệp và không tha thiết với nghề. Một kết quả khảo sát được nêu tại hội thảo cho thấy: có trên 40% được khảo sát cho rằng nếu được chọn lại nghề, họ sẽ không theo nghề sư phạm. Một trong những giải pháp nêu ra từ hội thảo: ngành sư phạm cần nguồn tuyển sinh đầu vào chất lượng cao hơn, nếu chỉ tuyển sinh với ba môn thi như hiện nay không thể có nguồn giáo viên tốt nhất, phù hợp nhất với nghề đặc biệt này. Giải pháp khác đề nghị sắp xếp lại hệ thống cơ sở đào tạo sư phạm, tập trung bồi dưỡng nghiệp vụ giáo viên thay vì chỉ tập trung đào tạo như hiện nay, cũng như cần chế độ chính sách phù hợp hơn với nhà giáo, sinh viên sư phạm và cả giảng viên các cơ sở đào tạo sư phạm. PHÚC ĐIỀN Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/504835/40-giao-vien-khong-muon-theo-nghe.html |
GS-NGND Nguyễn Lân Dũng: “Thế hệ tôi không đòn roi vẫn thành đạt” Posted: 03 Aug 2012 12:52 AM PDT Không có cơ sở để nói có “đánh mới dạy được” - Hiện tại, các nhà giáo dục vẫn nói ra rả rằng đòn roi là phương pháp phản giáo dục, không nên sử dụng vì sẽ ảnh hướng đến tâm sinh lý của trẻ em. Trong thực tế đã có những người lớn lên với những ký ức về đòn roi của người thầy… Vậy với những cá nhân đặc biệt, bạo lực có được coi là một phương pháp giáo dục không, thưa ông? Đòn roi là di sản của chế độ giáo dục phong kiến lạc hậu. Câu ca dao từ rất xưa “Yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi” chỉ nên hiểu là cần nghiêm khắc giáo dục con cái, học sinh, chớ nên nuông chiều quá mức. Không có nguyên tắc nào cho phép thầy cô giáo được dùng đòn roi trong giáo dục. Mục 2, Điều 5 của Luật Giáo dục ghi rõ: Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên. Dùng đến đòn roi thì còn đâu là phát huy tính tích cực, tự giác của học sinh? Công ước về Quyền trẻ em với 193 nước ký kết và có hiệu lực từ ngày 2/9/1990 đã nêu roc trong 4 quyền của trẻ em có quyền được bảo vệ. Công ước còn xác định : Tất cả các Quyền và nghĩa vụ được nêu trong Công ước đều được áp dụng bình đẳng cho mọi trẻ em mà không có sự phân biệt đối xử. Như vậy việc sử dụng đòn roi trong giáo dục cả ở nhà lẫn ở nhà trường không chỉ phản khoa học mà còn đi ngược lại những nguyên tắc của Luật Giáo dục và Công ước về Quyền trẻ em. Ở Mỹ và một số nước khác người dùng roi vọt với con trẻ còn bị coi như vi phạm pháp luật hình sự. - Nói rộng ra trong ngành giáo dục, tại sao ở nước ta, chúng ta thường xuyên phải nghe những câu chuyện người thầy sử dụng bạo lực trong học đường, cả tinh thần lẫn thể xác. Nhưng đây là chuyện hiếm nghe ở các nền giáo dục khác, đặc biệt là phương Tây. Theo ông, vì sao có sự khác nhau này? Chuyện xưa kể rằng Hàn Bá Du, người đất Lương ở đời nhà Hán.Bá Du mồ côi cha, thờ mẹ rất có hiếu. Những khi có lỗi bị mẹ đánh, ông vẫn tươi cười. Một hôm phải đòn, ôm mặt khóc. Mẹ hỏi: Mọi khi mẹ đánh, con biết lỗi, nhận ngay. Lần này sao con lại khóc dai thế ? Bá Du quì thưa: Mọi khi mẹ đánh, con thấy đau, con biết mẹ còn mạnh khoẻ, con mừng. Lần này mẹ đánh con, con thấy không đau mấy, con biết sức mẹ đã yếu, nên con nghĩ thương mẹ mà khóc. Chuyện này cốt nêu lên lòng hiếu thảo với mẹ và cũng phản ánh chuyên Yêu cho roi cho vọt của thời phong kiến. Các nước tiến bộ hầu như không ai đánh con, dù không phải bằng roi vọt mà một cái tát tai mạnh hầu như cũng hiếm gặp. - Ngành giáo dục chủ trương không dùng đòn roi trong giáo dục nhưng nhiều giáo viên cho biết, có những học sinh cũng phải đánh mới dạy được. Vậy ngành giáo dục có đang duy ý chí? Chả có cơ sở khoa học nào chứng minh cho chuyện “có những học sinh cũng phải đánh mới dạy được”. Ngược lại kinh nghiệm cho thấy tình trạng nhờn đòn là rất phổ biến trong trẻ em. Càng đánh càng nhờn, không biết sợ hãi mà chỉ thêm ác cảm , thậm chí thù ghét người sử dụng đòn roi. Tôi lớn lên dưới mái trường sau cách mạng nên chưa bao giờ gặp trường hợp thày cô giáo dùng đòn roi. Thiếu gì hình phạt khác thích hợp cho các lứa tuổi khác nhau: bắt xin lỗi, bắt chép bài, bắt đứng quay mặt vào tường, yêu cầu gặp phụ huynh, khiển trách ghi học bạ… Không cứ thầy cô giáo mà trong từng gia đình biện pháp đòn roi rất ít tác dụng so với những lời khuyên răn xuất phát từ tấm lòng yêu thương con trẻ. Thế hệ tôi không đòn roi vẫn thành đạt - Đòn roi khó mất đi trong giáo dục nhà trường và gia đình có phải tâm lý và tính cách của người Việt, văn hóa giáo dục lâu đời của người Việt đã coi đòn roi là một phương pháp giáo dục con người? Những người sống trong chế độ cũ đều đã cao niên hay đã về chốn vĩnh hằng. Nhưng thói giáo dục bằng đòn roi còn phổ biến trong gia đình và hãn hữu còn gặp trong trường học. Lỗi là tại người lớn. Nhiều khi thày cô giáo, cha mẹ thiếu quan tâm làm gương để học trò và con cái thật sự thương yêu, cảm phục, biết noi gương và tránh những việc xấu xa hoặc lười nhác. Gia phong dần mất đi trong những gia đình chỉ quan tâm làm giàu hoặc chạy chức, chạy quyền, ít dành thời gian chăm sóc, dạy bảo con cái. Những thày cô giáo thiếu thật lòng thương yêu học sinh sẽ làm mất đi sự kính trọng cần có trong tâm hồn lớp trẻ. Không yêu quý, kính trọng thầy cô thì làm sao có thể nghe lời khuyên bảo của thày cô, làm sao biết tự giác học hành, tự giác trau dồi đạo đức? - Trong cuộc sống, dạy học sinh hoặc sinh viên, có lúc nào ông muốn đánh chúng? Lúc đó, ông sẽ xử lý như thế nào? Tôi dạy ở ĐH Tổng hợp từ khóa I. Sinh viên khóa ấy phần lớn nay đã là giáo sư, tiến sĩ. Có một năm dạy ở Trường Trung cấp Nông lâm TW khóa III. Học sinh của tôi có cả nguyên Bộ trưởng Lê Huy Ngọ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn An Vinh…. Vì vậy tôi không tiếp xúc với học sinh ít tuổi. Lúc đi học, chưa bao giờ chúng tôi biết đến hiện tượng đòn roi. Chính vì vậy tôi rất dị ứng với cảnh thầy cô giáo hay cha mẹ dùng đòn roi để dạy dỗ học sinh hay con cháu. Đại gia đình tôi có 65 người. Chúng tôi mỗi năm thường xuyên tổ chức gặp gỡ nhau trong những ngày giỗ , tết, hoặc cùng đi nghỉ hè với nhau thật vui vẻ và tự thấy tất cả con cháu đều ngoan ngoãn, nhiều đứa thành đạt, vậy mà có gia đình nào phải dùng đến biện pháp đòn roi đâu? - Có cách nào để hạn chế lối dạy con đã thành “truyền thống” này trên phạm vi rộng rãi không, thưa ông? Ở nông thôn cha mẹ ít thời gian chăm sóc con cái. Trong khi đó trình độ văn hóa của họ còn thấp nên phổ biến vẫn dùng đòn roi. Cần tuyên truyền rộng rãi để người dân hiểu rõ đòn roi không những không có tác dụng mà nhiều khi còn phản tác dụng. Khi đã nhờn đòn và ác cảm với bố mẹ thì sẽ rất nguy hiểm đến tương lai con cái. - Xin cảm ơn ông! Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-625583/gsngnd-nguyen-lan-dung-the-he-toi-khong-don-roi-van-thanh-dat.htm |
Điểm chuẩn dự kiến vào Trường ĐH Cần Thơ Posted: 03 Aug 2012 12:52 AM PDT Điểm chuẩn dự kiến vào Trường ĐH Cần Thơ TT – Ngày 2-8, lãnh đạo hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Cần Thơ cho biết dự kiến điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của Trường ĐH Cần Thơ năm 2012 sẽ tăng 0,5-2 điểm so với năm 2011 tùy ngành. Trong đó, ngành giáo dục thể chất dự kiến có mức điểm chuẩn cao nhất (21 điểm). Tiếp theo là các ngành: kinh doanh quốc tế, hóa học (19,5 điểm); kế toán (19 điểm); ngôn ngữ Anh, luật, công nghệ sinh học (18,5 điểm); sư phạm hóa học, sư phạm ngữ văn, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, kinh doanh thương mại, tài chính – ngân hàng (18 điểm); Việt Nam học, marketing, bảo vệ thực vật, quản lý tài nguyên và môi trường (17 điểm)… Riêng các ngành đào tạo tại khu Hòa An (tỉnh Hậu Giang), ngành luật dự kiến có mức điểm chuẩn cao nhất (16 điểm), các ngành còn lại dự kiến điểm chuẩn bằng điểm sàn của bộ. THANH XUÂN Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/504836/Diem-chuan-du-kien-vao-Truong-DH-Can-Tho.html |
100 thí sinh có điểm thi ĐH, CĐ cao nhất nước Posted: 03 Aug 2012 12:52 AM PDT – Bộ GD-ĐT vừa thống kê 100 thí sinh có điểm thi ĐH, CĐ năm 2012 cao nhất nước
Trường ÐH Y Dược TP.HCM là trường đứng đầu về số thí sinh đạt điểm cao với 47 Trong số hơn 262 trường ĐH, CĐ công bố điểm thi đã có 2 thủ khoa điểm 30/30. Dưới đây là danh sách 100 thí sinh có điểm thi đại học 2012 cao nhất nước: Trường B18362 42 B818 1B 06-04-94 B2402 02 YHB Phạm Đức Thịnh 28-11-94 B9718 21 A732 39 B239 37 B40473 37 0950 2900 B3430 53 0950 1000 2900 YDS 01-01-94 B30090 60 0950 0950 1000 0875 0900 0900 0900 0950 0925 1000 A5303 0975
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/83229/100-thi-sinh-co-diem-thi-dh--cd-cao-nhat-nuoc.html |
Điểm chuẩn dự kiến các ĐH, CĐ (ngày 3/8) Posted: 03 Aug 2012 12:50 AM PDT – Ngày 3/8, các trường thành viên trực thuộc ĐH Đà Nẵng và ĐH Đà Nẵng: Dưới đây là điểm chuẩn dự kiến từng ngành (đã nhân hệ số 2 môn Ngoại ngữ và Ngành Sư phạm tiếng Anh 701 705 Cử nhân tiếng Anh 751 751 761 Cử nhân tiếng Nga 752 762 Cử nhân tiếng Pháp 753 763 Cử nhân tiếng Trung 754 764 D4 764 D6 Điểm chuẩn dự kiến từng ngành cụ thể của Ngành Kế toán Quản trị kinh doanh tổng quát 402 403 416 Kinh tế phát triển 407 408 409 410 419 Ngân hàng 412 415 Tin học quản lý 414 415 Luật học 501 502 Học viện Kỹ thuật Mật mã: Theo lãnh Được biết điểm chuẩn NV1 ngành Công nghệ thông tin (chuyên ngành An toàn ĐH Công nghiệp TPHCM: Có trên 5.200 thí sinh đạt 13 điểm – chưa tính Học viện Hành chính quốc gia: Nhà trường cho biết điểm thi khối C cao ĐH Ngân hàng TPHCM: Trường năm nay có 7.508 thí sinh dự thi, trong đó Điểm chuẩn dự kiến cụ thể của ĐH Ngân hàng TPHCM như sau: Trường dự kiến xét tuyển bổ sung 35 chỉ tiêu cho ngành hệ thống thông tin ĐH Hà Hoa Tiên: Trong tổng số 256 thí sinh dự thi ở cả 3 khối A, A1, Được biết, chỉ tiêu tuyển sinh của ĐH Hà Hoa Tiên năm 2012 là 900 thí sinh. Được biết, điểm chuẩn trường Cao đẳng Tài chính- Quản trị kinh doanh năm 2011 Điểm trúng tuyển ngành Quản trị kinh doanh và ngành Hệ thống thông tin quản Cao đẳng Thương mại Đà Nẵng: Điểm chuẩn dự kiến của trường thấp nhất Cao đẳng Tài chính hải quan: Có tổng số 16.849 thí sinh dự thi. Trong Cao đẳng Sư phạm Nha Trang: Chỉ tiêu là 1.130 sinh viên. Số thí sinh Cao đẳng Giao thông vận tải TPHCM: Trong số 4.549 thí sinh dự thi, có CĐ Kinh tế – kỹ thuật Vinatex: Có 2.091 thí sinh đạt trên 10
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/83334/diem-chuan-du-kien-cac-dh--cd--ngay-3-8-.html |
269 trường đại học, cao đẳng công bố điểm Posted: 03 Aug 2012 12:49 AM PDT - Ngày 2/8, thêm điểm thi ĐH Luật Hà Nội, ĐH Sân khấu Điện ảnh, ĐH Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương và 12 trường CĐ…..nâng số Thí sinh tra cứu điểm thi 269. Trường CĐ Cộng đồng Hà Nội 268. Trường CĐ Tuyên Quang 267. Trường ĐH Hà Hoa Tiên 266. Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức 265. Trường CĐ Sư phạm Tây Ninh 264. Trường CĐ Kinh tế – Kĩ thuật Nghệ An 263. Trường CĐ Thương mại và Du lịch 262.Trường ĐH Luật Hà Nội 261. Trường CĐ Thương mại 260. Trường ĐH Sân khấu điện ảnh 259. Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương 258. Trường CĐ Cộng đồng Lai Châu 257. Trường CĐ Cộng đồng Sóc Trăng 256. Trường CĐ Hải Dương 255. Trường CĐ Kinh tế – Kỹ thuật Vĩnh Phúc 254.Trường CĐ Vĩnh Phúc
253. Trường ĐH Y Hà Nội 252. Trường CĐ Tài chính – Quản trị Kinh doanh 251. Học viện Kỹ thuật Mật mã 250. Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM 249. Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM 248. Trường CĐ Công nghiệp Thực phẩm 247. Trường CĐ Kinh tế – Kỹ thuật Phú Lâm 246. Trường CĐ Kinh tế – kỹ thuật VINATEX TP. HCM 245. Trường CĐ Tài chính Hải Quan 244. Trường CĐ Sư phạm Hoà Bình 243. Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình 242. Trường CĐ Thủy sản 241. Trường CĐ Công nghiệp Tuy Hòa 240. Trường CĐ Sư phạm Kon Tum 239. Trường CĐ Cộng đồng Bà Rịa-Vũng Tàu 238. Học viện Hành chính (cơ sở phía Bắc) 237. Học viện Hành chính (cơ sở phía Nam 236. Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch 235. Trường CĐ Dược Phú Thọ 234. Trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Phú Thọ 233. Trường ĐH Văn hóa Hà Nội 232. Trường ĐH Hải Phòng 231. Trường CĐ Công nghiệp Huế 230. Trường CĐ Điện tử – Điện lạnh Hà Nội
229. Trường CĐ Phương Đông Đà Nẵng 228. Trường ĐH Bạc Liêu 227. Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội 226. Trường ĐH Công đoàn 225. Trường ĐH Hà Nội 224. Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Đắc Lắc 223. Trường CĐ Phát thanh Truyền hình I 222.Học viện Hậu cần hệ dân sự (thi phía Nam) 221. Học viện Hậu cần hệ dân sự (thi phía Bắc) 220. Học viện Kỹ thuật Quân sự (hệ Dân sự, thi phía Nam) 219. Học viện Kỹ thuật Quân sự (hệ Dân sự, thi phía Bắc) 218. Học viện Khoa học Quân sự (hệ Dân sự, thi phía Nam) 217. Học viện Khoa học Quân sự (hệ Dân sự, thi phía Bắc) 216. Trường ĐH Trần Đại Nghĩa (hệ Dân sự, phía Bắc) 215. Trường CĐ Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai 214.Trường CĐ Xây dựng Công trình Đô thị
213. Trường CĐ Cộng đồng Hà Tây 212. Trường CĐ Công nghiệp Cẩm phả 211. Trường ĐH Hoa Sen 210. Trường CĐ Y tế Quảng Nam 209. Trường CĐ Công Nghiệp Hưng Yên 208. Trường CĐ Kinh tế – Kỹ thuật Kon Tum 207. Trường CĐ Điện lực miền Trung 206. Trường CĐ Cộng đồng Hải Phòng 205. Trường CĐ Sư phạm Điện Biên 204. Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long 203. Trường CĐ Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long
202. Trường CĐ Kinh tế – Tài chính Vĩnh Long 201. Trường ĐH Nha Trang (cơ sở Bắc Ninh) 200. Trường ĐH Nha Trang (cơ sở Nha Trang) 199. Trường ĐH Nha Trang (cơ cở Cần Thơ)
198. Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Hạ Long 197. Trường CĐ Giao thông Vận tải TP.HCM
196. Trường ĐH Thành Đô 195. Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội 194. Trường ĐH Kinh tế TP.HCM 193. Trường ĐH Thăng Long 192. Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam 191. Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (hệ CĐ) 190. Trường CĐ Kinh tế – Kỹ thuật Quảng Nam
189. Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội (phía Bắc) 188. Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội (phía Nam) 187. Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam 186. Trường CĐ Kinh tế – Tài chính Thái Nguyên
185. Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội 184. Trường ĐH Vinh 183. Trường CĐ Cộng đồng Đồng Tháp 182. Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam 181. Trường CĐ Y tế Quảng Ninh 180. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 179.Trường ĐH Đồng Nai 178. Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc 177. Trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Kiên Giang 176. Trường CĐ Công nghiệp Nam Định
175. Trường ĐH Văn hóa 174. Trường ĐH Quảng Bình 173. Trường CĐ Bách khoa Hưng Yên 172. Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Hải Dương 171. Trường CĐ Công thương TP. Hồ Chí Minh 170. Trường CĐ Công nghiệp Phúc Yên 169. Trường ĐH Công nghiệp Việt – Hung 168. Học viện Quản lý giáo dục 167. Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội 166. Trường ĐH Y Thái Bình 165. Trường ĐH mỏ Địa chất 164. Trường ĐH Sư phạm TDTT Hà Nội 163. Trường ĐH Y Dược TP.HCM 162. Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM 161. Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng 160. Trường CĐ CNTT Hữu Nghị 159. Trường CĐ Nông nghiệp và Phát triển Bắc Bộ 158. Trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM 157. Trường CĐ Y tế Thái Nguyên 156. Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Huế) 155. Trường ĐH Kinh tế (ĐH Huế) 154. Trường ĐH Nông Lâm (ĐH Huế) 153. Trường ĐH Nghệ thuật (ĐH Huế) 152. Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế) 151. Trường ĐH Khoa học (ĐH Huế) 150. Trường ĐH Y Dược (ĐH Huế) 149. Khoa Du lịch (ĐH Huế) 148. Khoa Luật (ĐH Huế) 147. Khoa Giáo dục Thể chất (ĐH Huế) 146. Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị 145. Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM 144. Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật TW 143. Trường ĐH Thương mại 142. Trường ĐH Y Hải Phòng 141. Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) 140. Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM) 139. Khoa Y (ĐHQG TP.HCM) 138. Khoa Luật (khối C – ĐHQG Hà Nội) 137. Trường ĐH Sư phạm (khối C – ĐHQG Hà Nội) 136. Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (khối C- ĐHQG Hà Nội) 135. Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM 134. Trường CĐ Tài nguyên Môi trường miền Trung 133. Trường CĐ Sư phạm Hà Giang 132. Trường CĐ Công nghiệp – Dệt may thời trang Hà Nội 131. Trường ĐH Trà Vinh 130. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 129. Trường CĐ Y tế Thái Bình 128. Trường CĐ Sư phạm Yên Bái 127. Học viện Ngoại giao 126. Trường CĐ Công nghiệp in 125. Trường CĐ Bán công Công nghệ và Quản trị Doanh nghiệp 124. Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội 123. Trường ĐH TDTT Bắc Ninh 122. Trường ĐH Tôn Đức Thắng 121. Học viện Báo chí và Tuyên truyền 120. Trường ĐH Nội vụ Hà Nội 119. Học viện Chính sách và Phát triển 118. Trường ĐH Tài nguyên – Môi trường Hà Nội 117. Trường ĐH Đại Nam 116. Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An 115. ĐH Phòng cháy chữa cháy – Hệ dân sự (Cơ sở phía Nam) 114. ĐH Phòng cháy chữa cháy – Hệ dân sự (Cơ sở phía Bắc) 113. ĐH Sư phạm TP.HCM 112. Trường CĐ Công nghiệp Thái Nguyên 111. Trường CĐ Sư phạm Hà Tây 110. Trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh (ĐH Thái Nguyên) 109. Trường ĐH Kỹ thuật công nghiệp (ĐH Thái Nguyên) 108. Trường ĐH Nông Lâm (ĐH Thái Nguyên) 107. Trường ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên) 106. Trường ĐH Y Dược (ĐH Thái Nguyên) 105. Trường ĐH Khoa học (ĐH Thái Nguyên) 104. Khoa Công nghệ Thông tin (ĐH Thái Nguyên) 103. Khoa Ngoại ngữ (ĐH Thái Nguyên) 102. Khoa Quốc tế (ĐH Thái Nguyên) 101. Trường CĐ Kinh tế – Kỹ thuật (Thái Nguyên) 100. Trường ĐH Khoa học – Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) 99. Trường ĐH Công nghệ Thông tin (ĐHQG TP.HCM) 98. Trường ĐH Ngoại Ngữ (ĐH Đà Nẵng) 97. Phân hiệu Đà Nẵng Tại Kontum 96. Trường CĐ Luyện kim 95. Trường CĐ Sư phạm TW TP.HCM 94. Trường ĐH Kinh tế – Luật (ĐHQG TP.HCM) 93. Trường ĐH Điện lực 92. Trường ĐH mở TP.HCM 91. Học viện Ngân hàng 90. Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Nam Định 89. Trường ĐH Xây dựng miền Tây 88. Trường CĐ Công nghiệp và Xây dựng 87. Học viện Quân y hệ dân sự (phía Bắc) 86. Học viên Quân y hệ dân sự (phía Nam) 85. Trường ĐH Y dược Cần Thơ 84. Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội) 83. Trường ĐH Lâm nghiệp (cơ sở Hà Nội) 82. Trường ĐH Lâm nghiệp (cơ sở TP.HCM) 81. Trường CĐ Nông lâm đông Bắc 80. Trường CĐ Kỹ thuật Công nghiệp Bắc Giang 79. Học viện Bưu chính – Viễn thông (cơ sở Hà Nội) 78. Trường ĐH Thủy lợi (cơ sở TP.HCM) 77. Trường ĐH Thủy lợi (cơ sở Hà Nội) 76. Học viện Hàng không 75. Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh 74. Trường ĐH Kinh tế Công nghiệp Long An 73. Trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Phú Thọ 72. Trường ĐH Bách khoa TP.HCM 71. Học viện Bưu chính – Viễn thông (cơ sở TP.HCM) 70. Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) – khối A, A1 69. Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) – khối A, A1, C 68. Trường ĐH Sư phạm TDTT TP.HCM 67. Trường ĐH Sài Gòn 66. Trường ĐH Lạc Hồng 65. Trường ĐH Phú Yên 64. Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM 63. Trường ĐH Quy Nhơn 62. Trường ĐH Điều dưỡng Nam Định 61. Trường ĐH Sao Đỏ 60. Trường ĐH Phạm Văn Đồng 59. Trường CĐ Viễn Đông 58. Trường CĐ Thống kê 57. Trường CĐ Công nghệ và Kinh doanh Việt Tiến 56. Trường ĐH Y Thái Bình 55. Trường ĐH Cần Thơ 54. Trường ĐH Giao thông vận tải (cơ sở Hà Nội) 53. Trường ĐH Giao thông vận tải (cơ sở TP.HCM) 52. Trường CĐ Hàng Hải 51. Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) 50. Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh
49. Trường CĐ Công nghệ Viettronics 48. Trường ĐH Dược Hà Nội 47. Trường ĐH Xây dựng 46. Trường ĐH Tài chính – Kế toán 45. Trường ĐH Văn hóa TP.HCM 44. Trường CĐ Văn Hóa Nghệ thuật Yên Bái 43. Học viện Tài chính 42. Trường ĐH Kinh tế Quốc dân 41. Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM 40. Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM 39. Trường ĐH An Giang 38. Trường ĐH Hàng Hải 37. Trường ĐH Tây Nguyên 36. Trường ĐH Tài chính – Ngân hàng Hà Nội 35. Trường ĐH Hồng Bàng (hệ CĐ) 34. Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Hải Dương 33. Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Tây Bắc 32. Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam 31. Trường ĐH Luật TP.HCM 30. Trường ĐH Tây Bắc 29. Trường ĐH Hồng Bàng 28. Trường ĐH Hồng Đức 27. Trường ĐH Quốc tế 26. Trường ĐH Tân Tạo 25. Trường ĐH Thủ Dầu một 24. Trường ĐH Nguyễn Tất Thành 23. Trường ĐH Xây dựng miền Tây 22. Trường ĐH Công nghiệp Việt Trì 21. Trường ĐH Y tế Công cộng 20. Trường ĐH Ngoại thương (cơ sở TP.HCM) 19. Trường ĐH Ngoại thương (cơ sở Hà Nội) 18. Trường ĐH Nông lâm Bắc Giang 17. Trường ĐH Hùng Vương Phú Thọ 16. Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải 15. Khoa Y dược – ĐHQG Hà Nội 14. Khoa Luật – ĐHQG Hà Nội khối A, A1 13. Trường ĐH Giáo dục – ĐHQG Hà Nội khối A, B 12. Trường ĐH Kinh tế – ĐHQG Hà Nội khối A, A1 11. Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG Hà Nội khối A, B 10. Trường ĐH Công nghệ – ĐHQG Hà Nội 9. Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQG Hà Nội 8. Trường ĐH Tiền Giang 7. Trường ĐH Tài nguyên Môi trường TP.HCM 6. Trường ĐH Tài chính Marketing 5. Trường ĐH Quảng Nam 4. Học viện Âm nhạc Huế 3. Trường ĐH Đà Lạt 2. Trường ĐH Chu Văn An 1. Trường ĐH dân lập Hải Phòng (Tiếp tục cập nhật….)
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/81131/269-truong-dai-hoc--cao-dang-cong-bo-diem.html |
Chất lượng HSG các trường THPT chuyên đã tạo nên thành công tại các kì thi Olympic quốc tế 2012 Posted: 03 Aug 2012 12:49 AM PDT (GDTĐ)- Trong năm 2012, các đoàn HS giỏi (HSG) của Việt Nam tham dự kì thi Olympic Châu Á và quốc tế các môn toán, lý, hóa, sinh đã gặt hái được 29 huy chương (HC); trong đó có 7 HC Vàng, 12 HC Bạc, 10 HC Đồng. Đáng chú ý, trong những thành tích đó có HC Vàng của học sinh (HS) thuộc trường THPT chuyên nằm ở tỉnh miền núi khó khăn. Phóng viên báo Giáo dục và Thời đại đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển để tìm hiểu những đổi mới trong phát hiện, bồi dưỡng HSG đã làm nên thành công đó. Phóng viên (Pv): Thưa Thứ trưởng, 2012 là năm các đoàn HSG của Việt Nam tham dự kì thi Olimpic quốc tế ở các môn toán, lý, hóa, sinh gặt hái được nhiều thành công, vậy Bộ GD-ĐT đã có những cải tiến gì trong công tác tuyển chọn và bồi dưỡng HSG tham gia các kì thi khu vực và quốc tế?
Thứ trưởng (TT) Nguyễn Vinh Hiển: Có thế khẳng định rằng thành tích chung của các đoàn HSG năm nay có tiến bộ hơn 1, 2 năm vừa qua, đã phản ánh được chất lượng giáo dục nói chung và sự bền vững từ trước đến nay trong chất lượng dạy-học của hệ thống trường chuyên nói riêng. Trong năm học , Bộ GD-ĐT đã có những cải tiến một số khâu, trong đó có khâu tổ chức thi chọn HSG cấp toàn quốc, thi chọn đội tuyển đi thi các giải khu vực và quốc tế, tổ chức ôn luyện cho HSG trước khi đi thi. Trong khâu thi chọn HSG, Bộ đã chú ý cải tiến tăng về mặt thời gian và nội dung thi. Cụ thể, đối với những môn khoa học tự nhiên, đã bố trí thi 2 buổi. Thời gian của mỗi buổi thi đã tăng lên so với trước đây để gần giống với thời gian thi của các kì thi quốc tế. Do vậy, HS vừa được rèn luyện kĩ năng, nghiệp vụ cũng như được thử thách về mặt sức khỏe, tinh thần, làm quen với cường độ thời gian và áp lực của những kì thi quốc tế. Nội dung đề thi đã quán triệt tinh thần là phải bao quát chương trình giáo dục phổ thông. Trong đó có những câu hỏi khó để phân loại trình độ HS nhưng không mang tính chất đánh đố. Các câu hỏi đều phải dựa trên nền kiến thức cơ bản mà thầy và trò đã có quá trình cùng nhau hình thành và phát triển. Đối với các môn thi thực nghiệm như vật lý, hóa học, sinh học, Bộ đã tăng cường những câu hỏi phần thực hành trong kì thi chọn HSG quốc gia. Sau đó, các em được học thực hành tại các trung tâm bồi dưỡng HSG của Bộ để tham gia thi chọn HSG cho các đội tuyển tham dự các kì thi quốc tế. Ngoài 3 yếu tố trên, Bộ đã chú trọng lựa chọn các thầy cô tham gia dìu dắt đội tuyển, đưa đoàn HSG đi thi. Các cán bộ này đều có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình và hòa đồng với lứa tuổi HS, để chăm sóc, tạo điều kiện cho HS có được tâm lý thoải mái trong suốt quá trình đi thi tại nước ngoài. Pv: Thứ trưởng đánh giá như thế nào về vai trò của trường THPT chuyên các tỉnh trong phát hiện, bồi dưỡng HSG, tạo nguồn cho các đội tuyển tham dự các kì thi quốc tế? TT Nguyễn Vinh Hiển: Trong thành tích chung của các đoàn HSG của Việt Nam tham dự kì thi Olimpic quốc tế năm nay có vai trò quan trọng của các trường THPT chuyên tại các tỉnh, thành phố cả nước. Đây là những nơi đã tạo ra chất lượng thực sự, đào tạo HS một cách bài bản. Công tác tập trung huấn luyện, tuyển chọn HSG cũng quan trọng nhưng là khâu cuối; nếu như trước đó HS không có chất lượng thực sự thì khâu cuối cùng này cũng không thể khắc phục được. Gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2011-2020. Trong đó đã có những định hướng rõ để tạo điều kiện cho các trường chuyên vận động, phấn đấu hoàn thiện, nâng cao năng lực của mình. Đề án đã khẳng định trường THPT chuyên là một mô hình phát triển giáo dục một cách toàn diện; chương trình dạy học trong trường là chương trình cơ bản của bậc học phổ thông. Tuy nhiên, các thầy giáo dạy trong trường THPT chuyên phải biết phát triển bộ chương trình đó, biết dạy HS chuyên nâng cao trình độ kiến thức cũng như nâng cao năng lực tư duy, tạo điều kiện phát huy tính sáng tạo của HS… Chính vì vậy, năm nay có những trường THPT chuyên chưa từng có HSG quốc tế như trường THPT chuyên Biên Hòa tỉnh Hà Nam, thậm chí là ở địa phương khó khăn như trường THPT chuyên Sơn La tỉnh Sơn La đều đã có HS đạt HC Vàng Olimpic vật lý quốc tế, mặc dù từ trước đến nay HS Việt Nam thường yếu về các môn có nhiều kĩ năng thí nghiệm, thực hành. Điều này cũng minh chứng cho sự lựa chọn đúng đắn của các trường, của Bộ đã tuyển chọn đúng các HSG có năng lực thực sự để đi thi, không phân biệt các em đến từ địa phương nào. Kết quả này cũng thể hiện sự cố gắng của các địa phương, các trường chuyên trong công tác phát hiện và bồi dưỡng HS giỏi. Pv: Có một thực tế hiện nay là các trường THPT chuyên đang kêu khó về chất lượng của HS THCS trong công tác thi, tuyển đầu vào; Thứ trưởng đánh giá như thế nào về chất lượng đầu vào của các trường này phục vụ công tác tạo nguồn cho tuyển chọn, bồi dưỡng HSG. TT Nguyễn Vinh Hiển: Theo tôi thì vấn đề quan trọng là làm sao để phát hiện được đúng các HS có năng khiếu để tuyển chọn, bồi dưỡng. Hiện nay Bộ GD-ĐT đã chú ý chỉ đạo công tác này. Ngoài việc thi các môn toán, văn và môn chuyên, Bộ đã hướng dẫn bổ sung một số hình thức tuyển chọn khác. Một số trường THPT chuyên đã bắt đầu thực hiện việc khảo sát, đánh giá HS qua các chỉ số thông minh (IQ), chỉ số xúc cảm (EQ), chỉ số vượt khó (AQ) khi tuyển sinh đầu vào. Nếu muốn HS thực sự giỏi thì riêng chỉ số IQ cao là chưa đủ, HS phải có thêm chỉ số vượt khó, biểu hiện học tập chủ động, tích cực trong suốt quá trình học tập ở THCS… Làm được như vậy thì khâu thi tuyển đầu vào của các trường THPT chuyên mới mong tuyển đúng các em thực sự giỏi để bồi dưỡng. Pv: Thực hiện Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020, Bộ GD-ĐT đã có giải pháp gì để tăng cường năng lực cho các trường THPT chuyên trong toàn mạng lưới? TT Nguyễn Vinh Hiển: Có nhiều cách để tăng cường năng lực cho các trường THPT chuyên. Trong đó phải xây dựng trường THPT chuyên đạt chuẩn Quốc gia, xây dựng cơ sở vật chất để đảm bảo giáo dục toàn diện thật tốt. Song song với đó là xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra của trường THPT chuyên. Giáo viên trường THPT chuyên phải có khả năng tổ chức nhiều hoạt động giáo dục phong phú hơn các giáo viên trường phổ thông đại trà; bên cạnh đó là năng lực phát triển chương trình dạy học trên cơ sở chương trình thống nhất chung cả nước của bậc học phổ thông để giảng dạy trong trường THPT chuyên; có khả năng phát hiện đúng các HS giỏi thực sự để bồi dưỡng. Trong những năm qua Bộ GD-ĐT đã thường xuyên có nhiều lớp tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên bộ môn của các trường THPT chuyên. Đồng thời tạo điều kiện cho các thầy, cô giáo trường THPT chuyên tiếp cận với xu hướng mới về cách thức và nội dung kiểm tra, đánh giá thông qua các kì thi HS giỏi quốc gia, HS giỏi quốc tế. Đặc biệt, trong Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2011-2020 cũng nêu rõ mục tiêu quan trọng là tạo ra một mô hình tổ chức các hoạt động giáo dục tiên tiến trong các trường THPT chuyên để các trường THPT khác hướng tới và noi theo. Mục tiêu này đã khác với quan điểm trước đây cho rằng trường chuyên chỉ là nơi đào tạo, bồi dưỡng HSG. Mặt khác, phải nhấn mạnh rằng bồi dưỡng HSG phải trên cơ sở chất lượng cao của giáo dục toàn diện. Xin cảm ơn thứ trưởng! Bá Hải (ghi) Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2762/201208/Chat-luong-HSG-cac-truong-THPT-chuyen-da-tao-nen-thanh-cong-tai-cac-ki-thi-Olimpic-quoc-te-2012-1962766/ |
You are subscribed to email updates from Nghề Giáo - Nhà Giáo - Giáo viên - Giáo dục To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google Inc., 20 West Kinzie, Chicago IL USA 60610 |
Comments
Post a Comment