Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục |
- Không bắt học sinh phải dự thi tốt nghiệp THPT
- Nguy hiểm khi phụ huynh để thầy ‘dạy bằng roi’?
- TP.HCM thừa 973 giáo viên trung học
Không bắt học sinh phải dự thi tốt nghiệp THPT Posted: 24 Jul 2012 08:56 PM PDT Không bắt học sinh phải dự thi tốt nghiệp THPT TT – Trước việc nhiều người nhìn nhận hiện tượng gian lận, tiêu cực trong thi cử như một tồn tại rõ ràng, Tuổi Trẻ đã có cuộc trò chuyện với GS Bành Tiến Long, nguyên thứ trưởng Bộ GD-ÐT.
- Nhận xét về kỳ thi mà chỉ nhìn vào tỉ lệ đỗ của học sinh để đánh giá thì không chính xác, không thỏa đáng và không toàn diện. Và cũng không ai có thể khẳng định tỉ lệ đỗ phải là bao nhiêu thì hợp lý. Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp tăng hay giảm, có hợp lý hay không cần được soi lại từ chuyển biến của hoạt động giáo dục ở mỗi địa phương và sự duy trì kỷ cương trong thi cử. Dĩ nhiên, tính thực chất của tỉ lệ đỗ tốt nghiệp cũng được xem xét từ chính thực tế tổ chức kỳ thi như thế nào. Qua những phản ảnh về tiêu cực trong kỳ thi vừa qua, nổi bật là “vụ Ðồi Ngô”, rõ ràng chúng ta chưa thể yên tâm với việc tổ chức thi ở các địa phương. Do đó sự gia tăng của tỉ lệ tốt nghiệp đã làm dư luận không hài lòng.
* Trong bối cảnh còn nhiều tiêu cực xảy ra trong thi cử, việc phân cấp mạnh hơn trong việc tổ chức kỳ thi quốc gia, theo ông, có phải là giải pháp hợp lý và hiệu quả không? - Tôi cho rằng phân cấp thi tốt nghiệp THPT cho địa phương là một bước đổi mới quan trọng trong quản lý giáo dục, nằm trong lộ trình đổi mới thi cử, đó là xu hướng đúng. Nhưng tôi không cho rằng việc “phân cấp mạnh” là do tiêu cực đã được đẩy lùi hoàn toàn. Vì vậy cùng với việc “phân cấp”, vẫn rất cần duy trì những giải pháp thanh tra, giám sát chặt chẽ của cấp bộ, thậm chí cần làm mạnh mẽ hơn. Cùng với việc thanh tra, giám sát là quy định rõ ràng, nghiêm khắc về việc chế tài đối với người vi phạm. Ðây là những biện pháp rất cần thiết giúp các địa phương yên tâm nhận nhiệm vụ “phân cấp”.
- Ðây là vấn đề lớn, phụ thuộc vào công cuộc đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục phổ thông. Sẽ khập khiễng nếu chỉ đổi mới đánh giá thi cử mà không đổi mới chương trình – sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy, điều kiện và phương tiện dạy học, đội ngũ nhà giáo… Hội tụ đủ các yếu tố đổi mới mới có thể thực hiện đánh giá hoàn thiện chương trình THPT theo hướng hội nhập quốc tế. Khi đó mới có thể thực hiện việc đánh giá khách quan chất lượng học sinh trong suốt quá trình dạy học kết hợp với các đánh giá cuối kỳ, cuối năm. Thầy cô giáo phải đánh giá được học sinh trên lớp học trong quá trình dạy các môn học; cũng có thể giao cho học sinh THPT vào các công ty, xí nghiệp vừa và nhỏ, tổ chức xã hội và nghề nghiệp để học sinh tự nghiên cứu các dự án rồi tự đánh giá, đề xuất mới, trên cơ sở đó đánh giá năng lực của các em… Ở các nước có nền giáo dục tiên tiến, tiêu chí này được đánh giá rất cao.
* Trong khi việc đánh giá học sinh trong cả quá trình học chưa áp dụng được thì ông có ủng hộ việc bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT cấp quốc gia thay thế bằng kỳ thi do các địa phương tự tổ chức hay tự xét tốt nghiệp?
- Ðó là một đề xuất mới cần được quan tâm, xem xét. Nhưng theo tôi, điều đó chưa thích hợp trong tình hình giáo dục, tình hình kinh tế xã hội hiện nay. Tôi e khi đó áp lực còn nặng nề hơn, con số đưa ra còn tranh cãi nhiều hơn và động lực dạy học có thể đi xuống, việc kiểm soát chất lượng sẽ vô cùng khó khăn. Giáo dục là việc đại sự quốc gia nên mọi quyết sách phải cẩn trọng.
* Vậy trước mắt, theo ông, cần có cải tiến thế nào để kỳ thi năm sau giảm được áp lực căng thẳng dẫn đến giảm tiêu cực? - Tôi ủng hộ ý kiến cho rằng giải pháp trước mắt là không bắt buộc học sinh phải tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Những học sinh thi đỗ tốt nghiệp thì được cấp bằng tốt nghiệp để dự thi vào các trường đại học, cao đẳng. Số không đỗ tốt nghiệp, hoặc số không dự thi nhưng đã học đầy đủ chương trình theo quy định có thể được cấp một chứng chỉ “đã học xong chương trình THPT”. Những học sinh này có thể sử dụng chứng chỉ để đi học nghề ngắn hạn, dài hạn, trung cấp chuyên nghiệp… Như thế sẽ có phân loại năng lực học sinh, đỡ áp lực cho các gia đình, học sinh trong việc bắt buộc phải thi và phải đỗ. Việc thi không đỗ, việc tỉ lệ tốt nghiệp thấp cũng không tác động nhiều đến tâm lý của người dân nói chung và học sinh nói riêng, không trở thành áp lực của mỗi địa phương. Sau này khi học nghề và hành nghề, nếu các em muốn vẫn có nhiều cơ hội học bổ túc để nhận bằng tốt nghiệp THPT. TRỊNH VĨNH HÀ thực hiện Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/503483/Khong-bat-hoc-sinh-phai-du-thi-tot-nghiep-THPT.html |
Nguy hiểm khi phụ huynh để thầy ‘dạy bằng roi’? Posted: 24 Jul 2012 08:55 PM PDT - PGS.TS Võ Thị Minh Chí, nguyên Giám đốc Trung tâm Tâm lý học-Sinh lý học lứa Với học sinh, đặc biệt là các em nam ở độ tuổi lớp 7 là khoảng thời gian diễn ra nhiều biến động lớn nhất về tâm sinh lý. Hãy cứ tưởng tượng tâm lý của trẻ Trung tâm bồi dưỡng số 2 đang bị dừng hoạt động vì clip thầy đánh trò Theo bà Chí, nếu hành động không khéo, khó mà tiên lượng những điều xấu nhất Tôi lấy ví dụ trẻ rất hăng hái, muốn làm việc gì nhưng cha mẹ lại cấm hay cản “Đánh trẻ dù nặng nhẹ nhưng đánh trước mặt bạn là không thể chấp nhận. Đồng ý rằng có những cháu vì “sợ” mà quyết tâm thay đổi, học tốt hơn. Nhưng Có ý kiến nói phụ huynh nhầm lẫn, nhưng tôi không nghĩ vậy. Hơn ai hết, phụ Chúng ta đang cố gắng cảm hóa trẻ bằng tình thương không được, huống chi đòn Phụ huynh vì kỳ vọng ở con, thấy trung tâm này dạy có kết quả nên có thể sẵn Đứa trẻ đến trung tâm không chỉ học lấy kiến thức. Dù muốn hay không chúng Một vấn đề đáng quan tâm khác, ở giữa thành phố lớn, một trung tâm dạy thêm Người thầy ở đây có thể giỏi về kiến thức nhưng nghiệp vụ chưa khá, chưa chắc “Được biết nhiều thầy cô là những người tốt nghiệp sư phạm (chưa rõ được
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/81947/nguy-hiem-khi-phu-huynh-de-thay--day-bang-roi--.html |
TP.HCM thừa 973 giáo viên trung học Posted: 24 Jul 2012 08:55 PM PDT TP.HCM thừa 973 giáo viên trung học TT – Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: năm học 2012-2013 TP chỉ tuyển 525 giáo viên bậc THPT nhưng đến nay đã có 1.498 người dự tuyển, thừa 973 giáo viên. Trong đó giáo viên môn vật lý thừa nhiều nhất (chỉ tiêu: 29, số đăng ký tuyển dụng: 173), hóa học (40/166), lịch sử (23/128), địa lý (28/88)… Ngay cả giáo viên môn thể dục (chỉ tiêu: 41, đăng ký dự tuyển: 87) và tâm lý (chỉ tiêu: 5, đăng ký tuyển dụng: 12) vốn thiếu từ nhiều năm trước thì năm nay cũng dư thừa. Theo ông Văn Công Sang – trưởng phòng tổ chức – cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM, bậc THCS cũng đang có tình trạng thừa giáo viên như trên, chỉ có bậc mầm non và tiểu học đang thiếu giáo viên. H.HƯƠNG Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/503482/TPHCM-thua-973-giao-vien-trung-hoc.html |
You are subscribed to email updates from Nghề Giáo - Nhà Giáo - Giáo viên - Giáo dục To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google Inc., 20 West Kinzie, Chicago IL USA 60610 |
Comments
Post a Comment