Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục |
- Thủ khoa ĐH Ngoại thương mong muốn trở thành doanh nhân giỏi
- Từ ‘Tiên học lễ…’; bàn về một sự thật?
- Cảnh dạy học bằng roi diễn ra tại phòng trọ của thầy giáo?
- Lời đáp lại phản hồi độc giả quanh chữ “Lễ”
- Nơi lòng tốt lan tỏa
- Gần 30 trường đại học công bố điểm thi
- Từ HS bán công ở VN đến thủ khoa ĐH Singapore
Thủ khoa ĐH Ngoại thương mong muốn trở thành doanh nhân giỏi Posted: 22 Jul 2012 08:01 PM PDT
Chia sẻ cùng PV Dân trí vào một chiều hè giữa cái nắng thành Vinh như lửa đốt, trong căn nhà khá khang trang nhưng vẫn bị cái nóng bỏng rát lùa vào hầm hập, Huy cho biết em khá bất ngờ khi nhận tin mình đỗ thủ khoa khối D ĐH Ngoại thương. "Em không nghĩ mình đỗ thủ khoa, bởi kỳ thi đại học năm nay cũng như nhiều bạn khác em cũng chỉ làm bài khá thôi. Trở thành tân thủ khoa đây là món quà em dành tặng tới bố mẹ, thầy cô đã nuôi, dạy em và nhờ đó mới có được ngày hôm nay. Còn em chọn ngành Kinh tế đối ngoại bởi vì muốn thử sức mình ở một môi trường mới thực sự. Sau này thành công thì em có thể trở thành một người đàm phán thương mại quốc tế. Hơn nữa, môi trường ở ĐH Ngoại thương rất tốt và em tin chắc rằng sau này khi ra trường sẽ chọn cho mình một công việc tốt", Huy chia sẻ. Cô Lê Thị Nhung – cô giáo chủ nhiệm chia sẻ niềm vui với cậu học trò cưng của mình khi biết Huy đỗ thủ khoa, cô bảo: "Với Huy, 3 năm học em luôn là học sinh ngoan, chăm chỉ học tập, học đều các môn, và rất nỗ lực trong học tập… Song song với việc học, Huy cũng sống rất tình cảm, sống chan hòa, vui vẻ với bạn bè, được các thầy cô quý mến. Ngày nhận được tin Huy đỗ thủ khoa, tôi rất vui mừng và cầu chúc cho em sớm đạt được những thành tích cao hơn nữa trong 4 năm đại học". Cô Nhung tâm sự: "Lúc đó tôi cũng tâm sự với Huy nhiều và lo lắng khi chuyển khối (chuyển từ A sang D – PV) sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng Huy đã làm được tất cả, em ấy học đều tất cả các môn và không thua kém bạn bè, thậm chí còn tiến bộ hơn nhiều và tôi luôn tin ở em. Chính những nỗ lực học hỏi không mệt mỏi đó đã giúp Huy đạt thành tích ngày hôm nay". Chia sẻ bí quyết học tập, tân thủ khoa khối D ĐH Ngoại thương khiêm tốn bảo chẳng có gì để mà chia sẻ cả. Với Huy, bí quyết đơn giản trong học tập là học hỏi bạn bè, thầy cô, còn học ở nhà cũng không phải là nhiều nhưng phải có phương pháp. Với 3 môn Toán, Văn, Anh là học mỗi giáo viên khác nhau; học ở lớp rồi nhưng về nhà cũng phải nghiên cứu, học lại còn phương pháp học thì mỗi người tìm một phương pháp riêng. Huy bảo: "Với môn Toán thường ở nhà em chia ra học từng phần, còn lại thì dành riêng thời gian ôn bộ đề; bên cạnh đó, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu cũng có rất nhiều cuộc thi thử và có nhiều đề hay nên em cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm sau những cuộc thi đó".
Còn với môn tiếng Anh, Huy bật mí: "Em nghĩ quan trọng nhất là từ mới. Vì vậy, mỗi tuần em chỉ học 10 từ mới, tiếp nữa là học thành ngữ, cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh, một phần các cô ở lớp dạy cũng đều hay và em nhận ra điều đó ngay ở trường. Qua nghiên cứu các bộ đề, thì em nhận ra một điều là đề thi đại học chủ yếu nặng về phần Ngữ pháp nên em có phương pháp riêng và học vững hơn trong phần Ngữ pháp. Ngoài ra, em cũng nghe băng của các đài thế giới như BBC hay rồi xem những bộ phim tiếng Anh không có phụ đề để hiểu hơn về tiếng Anh… Bên cạnh đó, có nhiều bạn chia sẻ đề, có gì khó em hỏi các bạn chuyên Anh từ đó em rút ra được nhiều kinh nghiệm cho bản thân mình trong học môn tiếng Anh". Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-621573/thu-khoa-dh-ngoai-thuong-mong-muon-tro-thanh-doanh-nhan-gioi.htm |
Từ ‘Tiên học lễ…’; bàn về một sự thật? Posted: 22 Jul 2012 08:01 PM PDT - Tranh luận về khẩu hiệu “Tiên học lễ…” đang nổi lên hai xu hướng: Bỏ hay TIN BÀI LIÊN QUAN: Không thể học xong "lễ" mới học "văn" Ý kiến tham gia diễn đàn dường như đang quá câu nệ chữ nghĩa, lao vào bênh Ảnh có tính chất minh họa Chúng ta có phải đang soi xét quá chữ " lễ" và chữ "văn" trong câu nói “Tiên Vậy thì chữ "tiên" và "hậu" muốn nhắc nhở ta điều gì? Đó là muốn con người ta Muốn "có danh gì với núi sông"- con người ta sẽ cố trau dồi thêm chữ "văn". Từ "Tiên học lễ, hậu học văn", bàn về một sự thật đáng lo của một nền giáo Hệ quả? Tại sao các bạn học sinh hiện nay xa rời với ban khoa học xã hội? Một câu hỏi Theo thống kê của Bộ GD-ĐT về hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm có trên 1,8 Những nhà giáo dục học lí giải hiện trạng trên một phần là do vốn kiến thức Thiếu nhân tài liên quan đến những ngành xã hội, thừa những người học những Ta dễ dàng nhận thấy, Ban xã hội là một nửa nền văn hóa bên cạnh Ban tự Giải pháp Trước mắt, cần xây dựng những giải pháp lâu dài. Đó là nâng cao nhận thức về Rộng hơn một chút, các nhà trường từ tiểu học đến THPT cần xây dựng mô hình Nhà nước cần có chính sách khuyến khích hợp lí đối với những sinh viên tốt Song song, nên có chiến lược xây dựng môi trường giáo dục ĐH, CĐ đồng đều hơn Giải pháp khác là nên hạ mức điểm chuẩn của các ngành khối C xuống một chút Cuối cùng, nên đổi mới hơn trong hướng ra đề. Nên nghiêng về việc ra đề mở và Và, ngày đó sẽ không xa…
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/81634/tu--tien-hoc-le-----ban-ve-mot-su-that-.html |
Cảnh dạy học bằng roi diễn ra tại phòng trọ của thầy giáo? Posted: 22 Jul 2012 08:00 PM PDT Tại TP Thái Nguyên, gần như hầu hết các em học sinh và bố mẹ có con đang học cũng như từng học đều biết đến tên trung tâm dạy học thầy Tuấn "roi" hoặc thầy Tuấn "đô thị" (Phạm Minh Tuấn) có tên đầy đủ là Trung tâm bồi dưỡng kiến thức cấp II. Sự việc một số học sinh bị thầy giáo dạy học bằng roi được phát hiện tại cơ sở giáo dục bồi dưỡng kiến thức cho học sinh từ lớp 7 lên lớp 8 bắt đầu từ ngày 06/6 đến ngày 16/6 vừa qua.
Trao đổi với PV Dân trí, Bà N.V.O (vợ ông Tuấn) cho biết, người thầy giáo dùng roi đánh học sinh trong video phát tán trên mạng tên là Nguyễn Văn Thành (quê Định Hóa, Thái Nguyên) đã tốt nghiệp khoa Toán Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên.
Trong đoạn video ngắn, từng học sinh cả nam lẫn nữ chừng 13-14 tuổi lần lượt nằm úp lên mặt bàn, im lặng chịu đòn từ người thầy giáo còn khá trẻ, khỏe mạnh. Thầy giáo vừa dạy bảo học sinh bằng lời vừa nghiêng mình lấy đà để vút roi xuống mỗi học sinh đang nằm trên bàn. Cứ sau mỗi nhát roi, thầy Thành lại lấy tay mình vỗ vào mông của học sinh nam để chỉnh lại tư thế cho học sinh nằm gọn lại để đón nhận đòn tiếp theo. Một số học sinh tỏ ra thắc mắc và van xin những vẫn bị đánh đủ số roi với lỗi vi phạm.
Nguyên nhân trận đòn được xác định là do những học sinh học kém, bài kiểm tra dưới điểm 5. Những học sinh đạt điểm 5 trở xuống sẽ lập tức bị gọi lên ăn đòn với các mức: 0 – 3 điểm bị 3 roi, 4 điểm bị 2 roi, 5 điểm bị 1 roi. Nạn nhân của vụ việc hôm đó có 3 học sinh Trường THCS Gia Sàng (TP Thái Nguyên).
Trung tâm thầy Tuấn "roi" ở ngõ 300 đường Cách mạng tháng 8, phường Phan Đình Phùng – TP Thái Nguyên có khoảng 20 giáo viên đứng lớp để dạy các học sinh từ lớp 6 tới lớp 9. Trước khi sự việc xảy ra, trung tâm có trên 250 học sinh các độ tuổi theo học các lớp trình độ 6,7,8 và 9.
Khi nhận học sinh vào học, trung tâm có tổ chức kiểm tra kiến thức để phân loại trình độ học sinh. Những học sinh yếu thì được giao theo từng nhóm để củng cố kiến thức.
Xem đoạn clip, nhiều phụ huynh đã rất ngỡ ngàng trong khi dư luận hết sức bức xúc. Tuy nhiên, khá nhiều các bậc phụ huynh có con đang hoặc từng theo học tại Trung tâm thầy Tuấn "roi" lại chia sẻ vì biết rõ cách dạy học "yêu cho roi cho vọt" và ủng hộ cách làm này. Và bản thân nhiều em học sinh đang hoặc từng học tại trung tâm thầy Tuấn dù bị "ăn roi" đến tím bầm nhưng lại rất đồng tình với cách dạy này. Anh Trần Hữu Luận, trú tại đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Phan Đình Phùng – TP Thái Nguyên có 2 con học tại Trung tâm thầy Tuấn "roi" cho biết: "Cả 2 con tôi đều học thêm tại trung tâm của thầy Tuấn từ lớp 6 đến lớp 9. Đến bây giờ cháu lớn nhà tôi đã tốt nghiệp đại học Kiến trúc. Cách dạy học tại trung tâm với quan điểm em nào hư, lười học sẽ bị đánh roi, khi đưa con đến, chúng tôi đều được thông báo và rất đồng tình. Thực tế là 2 con tôi học thêm tại đây suốt mấy năm cấp 2 và đạt được kết quả mong muốn".
Em Nguyễn Hữu Quang – con trai anh Luận, từng học sinh lớp 9 trường THPT Nha Trang trước đây khá hiếu động nhưng sau khi vào học tại trung tâm thầy Tuấn "roi" đã ngoan hơn nhiều và đặc biệt là lực học tiến bộ rõ rệt. Đến bây giờ học cấp 3, Quang đã đạt học sinh giỏi.
"Cánh dạy học của trung tâm thầy Tuấn "roi" rất nghiêm khắc, đáng chú ý là trung tâm này "trị" được những học sinh gần như cá biệt, học kém. Nếu khi đến học, học sinh không làm bài tập sẽ bị đánh đòn, khi không làm xong bài thầy giáo giao thì học sinh đó không được về nhà mà ở lại ăn cơm thầy nầu hoặc mì tôm cho đến lúc làm xong bài tập mới được dời trung tâm" – anh Luận kể.
Cùng quan điểm, anh Trần Thiện Tuân (SN 1988), trú tại đường Cách Mạng Tháng Tám – TP Thái Nguyên hiện là kiến trúc sư chia sẻ: "Tôi học tại trung tâm của thầy Tuấn từ lớp 6 đến lớp 9. Ngày trước, thi thoảng tôi cũng bị các thầy đánh roi vì mải chơi, lười làm bài tập nhưng tôi thấy như vậy mình chỉ tốt lên chứ không có gì nặng nề cả. Với sự cố gắng bản thân cũng như được bổ trợ kiến thức các môn học rất cơ bản nên khi vào học cấp 3, tôi học khá nhẹ nhàng và thi đỗ vào Đại học Kiến trúc với 26 điểm. Thực tế, kể cả bây giờ, tết năm nào tôi cũng qua thăm thầy Tuấn. Thực sự, tôi rất cảm ơn trung tâm của thầy Tuấn".
Chị Nguyễn Thị Duyên, trú tại phố Phan Đinh Phùng, có 2 con đang học tại trung tâm lại cho rằng chuyện các thầy tại trung tâm đánh học sinh, kể cả con chị là có nhưng các thầy không lạm dụng việc này và cũng không phải thường xuyên, chỉ khi nào các cháu hư. Không phải bỗng dưng có nhiều phụ huynh cho con đến đây học. Vì vậy, phải xem xét từ nhiều khía cạnh trước khi đưa ra những ý kiến phê phán.
Trước những hành động "vũ lực" của người thầy giáo trong đoạn video, ông Phạm Minh Tuấn cho biết, người đánh học sinh trong clip không phải là giáo viên đang đứng lớp tại Trung tâm, tên là Nguyễn Văn Thành (quê Định Hóa, Thái Nguyên) đã tốt nghiệp khoa Toán Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên. Hiện chưa có việc làm nên trung tâm nhận vào và giao cho anh Thành phụ đạo nhóm học sinh còn yếu kiến thức. Việc đánh học sinh xảy ra tại nhà trọ của anh Thành. "Khi biết sự việc, tôi rất đau lòng. Hiện trung tâm đã cho anh Thành nghỉ dạy", ông Tuấn cho biết.
Được biết, ông Phạm Minh Tuấn từng tốt nghiệp Đại học Công nghiệp Thái Nguyên. Trước đây, ông Tuấn trực tiếp đứng lớp giảng dạy các em học sinh nhưng đã bị các cơ quan chức năng "tuýt còi" do chưa có nghiệp vụ sư phạm. Sau đó, ông Tuấn nghỉ dạy, đứng ra quản lý trung tâm và thuê các giáo viên giảng dạy. Hiện ông Tuấn đang là kỹ sư điện tại Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Thái Nguyên.
Ông Bùi Đức Cường – Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Thái Nguyên cho biết, Trung tâm đã tạm thời bị đình chỉ hoạt động. Bước đầu xác định Trung tâm mới chỉ đang trình hồ sơ thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động nhưng chưa được hoạt động. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều phụ huynh, học sinh đồng tình với cách dạy học tại trung tâm. Vì vậy, căn cứ trên kết quả thanh tra, Sở GDĐT tỉnh Thái Nguyên sẽ có kết quả xử lý sự việc sau khi làm rõ.
Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, việc dạy học sinh bằng roi rất phản cảm cần được "lên án" và trách nhiệm của cơ quan chức năng phải làm rõ sự việc. Tuy nhiên, căn cứ vào ý kiến của các bậc phụ huynh, học sinh đang học tại trung tâm thầy Tuấn cũng như mong muốn nguyện vọng của các bậc phụ huynh, học sinh muốn tiếp tục học tại trung tâm nữa hay không, UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ chỉ đạo giải quyết trên tinh thần đặt chú trọng việc học của các em học sinh lên hàng đầu.
Anh Thế – Quốc Đô Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-621796/canh-day-hoc-bang-roi-dien-ra-tai-phong-tro-cua-thay-giao.htm |
Lời đáp lại phản hồi độc giả quanh chữ “Lễ” Posted: 22 Jul 2012 02:46 PM PDT - Tôi không phải là người luôn áp dụng được chữ "lễ" một cách sáng suốt. Khi có Trong phần tổng thuật ý kiến bạn đọc, người tổng hợp nêu câu hỏi: "Kiến giải của tác giả Lê Đỗ Huy là tư tưởng mới để đánh giá lại đạo Khổng và khẩu hiệu Ảnh có tính chất minh họa Về các tiêu cực xã hội… Động cơ của tôi khá đơn giản. Chẳng hạn, nhiều U60, trong đó có tôi, trong Với đạo Khổng, tôi ngán nhất là tính "nô dịch", và sự lảng tránh các giá trị Tôi gậm nhấm sự bực bội này mọi lúc mọi nơi. Chẳng hạn, khi ta tham gia giao Nhưng tôi không định đổ thừa cho ông Khổng Tử đã gây ra tất cả những tiêu cực Về "đánh giá lại đạo Khổng" Nếu Hội Khoa học lịch sử có chủ trương đánh giá Đạo Khổng với tầm nhìn hôm Như đã nói, tôi luôn ủng hộ các động thái "xét lại". Những động thái này nếu Một chữ Lễ khác Do hoàn cảnh riêng, và do cả so công việc, tôi có được gần một số vị lão Tôi còn nhớ chúng tôi tranh luận, đôi khi khá to, khi tôi quên mất địa vị Nhưng thu hoạch lớn hơn về chữ "lễ" của tôi từ các ông lại là một chuyện Người trẻ tuổi Nguyễn Ái Quốc đã tranh luận thẳng thừng về nguyên tắc với các
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/81569/loi-dap-lai-phan-hoi-doc-gia-quanh-chu--le-.html |
Posted: 22 Jul 2012 02:45 PM PDT Nhiều câu chuyện cảm động về tiếp sức trong mùa thi vừa rồi được kể lại tại lễ tổng kết chương trình tiếp sức mùa thi (TSMT) 2012 diễn ra vào chiều 21/7 tại TPHCM. Gần 700 đại biểu đại diện cho các bạn sinh viên tình nguyện, tình nguyện viên tham gia chiến dịch trong cả nước có mặt tại hội trường Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM không kìm được xúc động khi giao lưu với những tình nguyện viên là xe ôm, chủ nhà trọ, cô hàng nước… góp sức nhỏ của mình hỗ trợ thí sinh về thành phố dự thi.
Vợ chồng chú Thạch Ngọc Khanh, cô Võ Thị Nguyệt đã nhiều năm nay là tình nguyện tích cực hỗ trợ thí sinh tại bến xe miền Đông. Quán nước của cô Nguyệt ở cạnh bến xe là nơi trú chân, nghỉ ngơi, gửi đồ đạc và uống nước miễn phí, giá rẻ cho thí sinh, người nhà khi vừa đặt chân xuống bến xe. Trước đây, cô Nguyệt cũng đã có 15 năm chạy xe ôm cùng chồng tích cực hỗ trợ thí sinh trong việc đi lại. Cảm kích tấm lòng của đôi vợ chồng nghèo, ban quản lý bến xe miền Đông đã tạo điều kiện cho cô Nguyệt mở quán nước ở khu vực bến xe. Cũng quá "mê" các bạn sinh viên mà cô Nguyệt đặt luôn tên quán nước của mình là quán Sinh Viên. "Mỗi năm khi mùa thi đến, các bạn SVTN lại gọi "Má Nguyệt ơi, hỗ trợ chúng con nhé!" là tôi háo hức, chờ đợi từng ngày. Sinh viên chính là tương lai của đất nước, mình không có tiền thì hỗ trợ bằng sức", cô Nguyệt chia sẻ.
Đồng lòng cùng vợ, nhiều năm nay, khi mùa thi về, chú Thạch Ngọc Khanh lại lên cùng cấp danh sách đội xe ôm có thể chạy miễn phí, giá trẻ cho các bạn SVTN để hỗ trợ thí sinh. Nhiều quãng đường hàng chục cây số, chú Khanh chỉ lấy tượng trưng 10 - 15.000 đồng. Thậm chí, không chỉ chở miễn phí cho học trò nghèo, nhiều khi chú còn đi mua, xin cơm cho các thí sinh. Chỗ ở không hề rộng rãi, chỉ đủ cho hai mẹ con, nhưng 12 năm nay, cô Võ Thị Như Hòa vẫn đón hàng trăm lượt thí sinh đến ở trọ. "Nhà mình chật chội nhưng vẫn có chỗ cho thí sinh vì nhờ trong nhà không có vật dụng gì. Tôi là người mẹ, hiểu rằng nuôi con rất vất vả nên giúp được phụ huynh tiết kiệm được đồng nào thì tốt đồng đó, còn dành tiền cho con ăn học", cô Hòa tâm tư. Năm nào các bạn SVTN liên lạc để đặt chỗ muộn, cô Hòa lập tức chủ động gọi điện hỏi han: "Sao năm nay chậm thế con ơi, má nóng lòng lắm rồi!". Bên cạnh đó cần kể để hàng ngàn SVTN đã dành thời gian ngày hè quý báu có thể làm thêm kiếm tiền hay nghỉ ngơi để tiếp sức cho thế hệ đàn em. Mỗi SVTN là một câu chuyện, một tấm gương cũng như đủ tình huốn có thể gặp phải nhưng họ tìm được niềm vui chung khi chia sẻ được khó khăn cho thí sinh và người nhà về dự thi. Hoài Nam Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-621608/noi-long-tot-lan-toa.htm |
Gần 30 trường đại học công bố điểm thi Posted: 22 Jul 2012 02:44 PM PDT (TNO) Hôm nay 22.7, Trường ĐH Quốc tế, ĐH Xây dựng Miền Tây, ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Tân Tạo đã công bố kết quả điểm thi tuyển sinh 2012.Bấm vào đây để tra cứu điểm thi Trường ĐH Xây dựng Miền Tây dự kiến xét tuyển NV2 đối với 15 chỉ tiêu khối V và 170 chỉ tiêu khối A. Thanh Niên Online sẽ cập nhật nhanh nhất điểm thi các trường ĐH-CĐ, mời bạn đọc đón xem. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 27 trường/khoa công bố kết quả tuyển sinh.
Các trường công bố điểm thi ĐH-CĐ 2012 Bấm vào đây để tra cứu điểm thi 27. ĐH Quốc tế – ĐH Quốc gia TP.HCM 26. ĐH Tân Tạo 25. ĐH Thủ Dầu Một 24. ĐH Xây dựng Miền Tây 23. ĐH Công nghiệp Việt Trì 22. ĐH Nguyễn Tất Thành 21. ĐH Y tế công cộng 20. ĐH Hùng Vương (Phú Thọ) 19. ĐH Nông lâm Bắc Giang 18. ĐH Công nghệ Giao thông vận tải 17. ĐH Ngoại thương (cơ sở 2) 16. ĐH Ngoại thương (cơ sở 1) 15. ĐH Công nghệ – ĐH Quốc gia Hà Nội 14. ĐH Khoa học tự nhiên – ĐH Quốc gia Hà Nội 13. ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (khối A, B) – ĐH Quốc gia Hà Nội 12. ĐH Kinh tế (khối A, A1) – ĐH Quốc gia Hà Nội 11. ĐH Giáo dục (khối A, B) – ĐH Quốc gia Hà Nội 10. Khoa Luật (khối A) – ĐH Quốc gia Hà Nội 9. Khoa Y-Dược – ĐH Quốc gia Hà Nội 8. ĐH Tiền Giang 7. ĐH Tài chính Marketing 6. ĐH Tài nguyên Môi trường TP.HCM 5. ĐH Đà Lạt 4. ĐH Quảng Nam 3. Học viện Âm nhạc Huế 2. ĐH Chu Văn An 1. ĐH dân lập Hải Phòng
Hoàng Quyên
Thêm 7 trường ĐH công bố điểm thi
Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20120722/hon-20-truong-dai-hoc-cong-bo-diem-thi.aspx |
Từ HS bán công ở VN đến thủ khoa ĐH Singapore Posted: 22 Jul 2012 02:44 PM PDT Ít ai biết Vũ từng là một học sinh rất bình thường của một trường bán công tại TP.HCM.
Lần đó, cô giáo gọi lên bảng làm bài, chỉ là một phép toán đơn giản -(-9) =? nhưng Vũ không làm ra và bị cô giáo mắng. Suốt đêm trằn trọc, bức bối, lần đầu tiên cậu bé 15 tuổi này bắt đầu cảm thấy mình cần phải học để thay đổi. Quyết tâm đó là một cú hích để Vũ thi đậu vào lớp chuyên tin của Trường chuyên Lê Hồng Phong. "Tuy nhiên, ngay cả khi vào học ở lớp chuyên tin tôi vẫn rất lười và học rất tệ trong lớp vì không có động lực và phương pháp học đúng" – Vũ cho biết. Mọi chuyện vẫn tiếp diễn như thế cho đến khi Vũ bước chân vào Trường cao đẳng Ngee Ann Polytechnic (Singapore). Không muốn mình thua kém các bạn học người Hoa, người Malaysia, Ấn Độ, Vũ đã lên một kế hoạch chi tiết để đạt điểm A trong tất cả các môn học của mình từ ngày đó. Không ôm sách "tụng" suốt ngày như bạn bè, Vũ chọn cách học "giảng bài", tức tưởng tượng mình là một giảng viên đang đứng trước hàng trăm sinh viên trong giảng đường lớn để giảng chính bài mà mình đang học. "Cách học này đòi hỏi tôi phải rất tập trung khi học, khái quát được vấn đề vì không có thầy giáo nào đang giảng bài lại nói: Xin lỗi các bạn, tôi chưa hiểu vấn đề này lắm, lần sau tôi sẽ giảng tiếp!" – Vũ kể. Một chiến lược khác được đặt ra, đó là Vũ làm quen với tất cả sinh viên luôn đạt điểm A tại trường mình. "Lúc đầu tôi học không giỏi nên để họ tiếp nhận mình, tôi tập cách thuyết phục họ bằng một bảng kế hoạch rất chi tiết mình có thể làm gì, làm như thế nào trong dự án này và cố gắng làm hết mức có thể" – Vũ cho biết. Kết quả của các nỗ lực này là một bảng điểm rất đẹp của Vũ: tốt nghiệp á khoa ngành kỹ sư phần mềm Trường cao đẳng Ngee Ann Polytechnic với số điểm 3.96/4.0 và tốt nghiệp thủ khoa ngành hệ thống thông tin, một trong những ngành vào hàng khó nhất ở NUS với điểm 4.8/5, trong đó có 71,43% là điểm A+ và A. Mới đây, Vũ đã là một trong ba sinh viên có đồ án tốt nghiệp xuất sắc nhất được Trường NUS chọn và là sinh viên Việt Nam duy nhất có mặt tại Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên toàn cầu (Global undergraduate research conference) tổ chức tại Tokyo (Nhật) trình bày về đồ án tốt nghiệp của mình. Các đồ án trình bày tại đây được các giáo sư, nhà khoa học, chuyên gia ở nhiều nước trên thế giới đóng góp, hoàn thiện và sẽ được xuất bản trên tạp chí chuyên ngành The Oculus của đại học Virginia (Hoa Kỳ). Chia sẻ để phát triển
Không chỉ học cho riêng mình, Vũ còn viết một loạt bài trên blog cá nhân của mình và nhận được phản hồi khá tốt từ các bạn sinh viên, đó là "How do I get As in NUS" (Làm thế nào để tôi có được điểm A tại Đại học Quốc gia Singapore). Trong đó, Vũ chia sẻ khá nhiều những kinh nghiệm sống động, thực tế nhất trong việc học của mình, từ các bảng thống kê điểm số, phương pháp học thi tập trung đến cách làm việc nhóm, tận dụng các cơ hội như thế nào. Với văn phong giản dị, rõ ràng và thật sự chắt lọc, nhiều chia sẻ của Vũ trên blog đã được các bạn sinh viên mang về Facebook hoặc blog của mình học hỏi. Nguyễn Công Đạt – sinh viên năm 4 ngành hệ thống thông tin (NUS) – cho biết: "Tôi theo dõi blog của anh Vũ từ đầu năm 3 và thật sự cảm thấy quá tiếc vì đã không được đọc những dòng chia sẻ này ngay từ năm đầu tiên vì khả năng truyền cảm hứng rất hay của anh ấy. Rõ ràng không chỉ ở NUS mà bất kỳ nơi nào, học lực tốt là một chuyện, nhưng biết khả năng của mình để tổ chức sắp xếp việc học một cách thông minh và có chiến lược là chuyện hoàn toàn khác và sẽ có ảnh hưởng tới mình rất lâu dài. Tôi hi vọng tất cả các bạn đã, đang hay chưa bắt đầu học đại học nên đọc qua những chia sẻ này để có thêm kinh nghiệm cho bản thân và cố gắng ứng dụng nó một cách phù hợp nhất". Bên cạnh đó, khác với quan điểm "thủ khoa là mọt sách", đặc biệt với nhóm ngành công nghệ thông tin vốn khô khan, Vũ lại là một thành viên tích cực trong ban marketing của chương trình "Thách thức trẻ – Ychallenge 2011", cuộc thi dành cho sinh viên tại Singapore và Việt Nam để thử thách giải quyết các vấn đề kinh doanh hiện nay của các thương hiệu lớn tại Việt Nam. Nguyễn Hoàng Vũ (trưởng ban tổ chức chương trình Ychallenge tại Việt Nam) cho biết: "Do lúc đầu Vũ phải tập trung học ở trường nên giai đoạn chạy nước rút phải làm việc nhiều hơn người khác 5, 6 lần. Áp lực công việc rất cao nhưng kết quả về các mẫu thiết kế, video, sản phẩm quảng bá đều rất tốt". Cách làm việc này xuất phát từ một quan điểm rất rõ ràng của Vũ: "Khi đã xác định tập trung cho việc học, tôi sẽ gác lại tất cả các hoạt động cộng đồng. Nếu cùng lúc dây dưa hai, ba việc thì rất dễ bị mang tiếng là vô trách nhiệm và làm gì cũng chỉ ở mức làng nhàng!". Trần Thị Minh Hải (sinh viên năm 4 NUS):
Điều tôi học được nhiều nhất ở Vũ chính là khả năng làm việc và học rất tập trung. Khi học, tôi cố gắng làm theo phương pháp Vũ đã chia sẻ trên blog: học liên tục trong ba tiếng, giữa buổi chỉ nghỉ giải lao 5-7 phút, trước buổi học thì ghi ra mục tiêu mình cần đạt được, cố gắng tập trung hết mức, sau đó kiểm tra lại và thư giãn hoàn toàn. Cách làm này đã giúp tôi đạt được điểm cao trong học kỳ cuối tại NUS và ứng dụng cực kỳ hiệu quả ngay cả khi đi làm.
* Lê Thị Ngọc Giao (trưởng ban nội dung chương trình Thách thức trẻ – Ychallenge 2011):
Vũ là người rất thông minh và nhạy bén. Khi đã xác định đây là công việc thú vị và cần thiết, dù chỉ là một cuộc chơi, Vũ sẵn sàng bỏ tất cả thời gian, tâm sức, thức thâu đêm suốt sáng để hoàn tất một cách chỉn chu nhất. Có thể nói những việc làm của Vũ đã đóng góp một phần không nhỏ cho thành công của công tác marketing chương trình Thách thức trẻ tại Việt Nam lẫn Singapore.
* Phó giáo sư – tiến sĩ Goh Khim Yong (Khoa hệ thống máy tính NUS):
Qua chín tháng hướng dẫn Vũ thực hiện đồ án tốt nghiệp, điều tôi quý nhất ở Vũ là khả năng làm việc rất tốt dưới áp lực cao và ứng phó rất nhạy những tình huống ngoài dự tính. Trong các thao tác nghiên cứu, Vũ đã thể hiện được tính cẩn thận tuyệt đối, chính kiến cá nhân và khả năng sáng tạo xuất sắc. Ngoài ra, do đây là đồ án về các ứng dụng cả công nghệ thông tin và đo lường tác động xã hội nên đòi hỏi Vũ phải có một kiến thức rộng và sâu về truyền thông xã hội, các ứng dụng di động và cả khả năng thiết kế tốt. Tôi cho rằng với rất nhiều điểm A+, việc Vũ đại diện cho NUS tham gia Hội nghị nghiên cứu khoa học U21 Undergraduate Research Conference 2012 là rất xứng đáng.
Tuổi Trẻ
Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-621764/tu-hs-ban-cong-o-vn-den-thu-khoa-dh-singapore.htm |
You are subscribed to email updates from Nghề Giáo - Nhà Giáo - Giáo viên - Giáo dục To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google Inc., 20 West Kinzie, Chicago IL USA 60610 |
Comments
Post a Comment