Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Đáp án chính thức các môn thi cao đẳng

Posted: 16 Jul 2012 06:42 AM PDT

- Trưa 16/7, Bộ GD-ĐT chính thức công bố đáp án các môn thi CĐ trong hai ngày
(15 và 16/7). Dưới đây là đáp án chính thức các môn thi các khối A, A1,B, C, D

 



Đán án chính thức môn TOÁN (Khối A, A1, khối
B và khối D1)


Đáp án chính thức môn VẬT LÍ (khối A và A1)


Đáp án chính thức môn HÓA HỌC (Khối A và
khối B)


Đáp án chính thức môn NGỮ VĂN (Khối C và D)



Đán án chính thức môn LỊCH SỬ


Đáp án chính thức môn ĐỊA LÍ


Đáp án chính thức môn SINH HỌC


Đáp án chính thức môn TIẾNG ANH (Khối A1 và
D1)


Đáp án chính thức môn TIẾNG PHÁP khối D3


Đáp án chính thức môn TIẾNG TRUNG khối D4


Đáp án chính thức môn TIẾNG NGA khối D2

Nguồn: Bộ GD-ĐT

 

 

 

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/80771/dap-an-chinh-thuc-cac-mon-thi-cao-dang.html

Học văn: Trò giỏi điểm 5, trò trung bình điểm 8

Posted: 16 Jul 2012 12:19 AM PDT

-Theo ý kiến của những giáo viên có kinh nghiệm lâu năm trong việc dạy văn, học văn và thi cử, môn Văn sẽ còn phải đổi mới nhiều mới tránh được tình trạng học sinh chỉ “học vẹt” và thi ĐH chỉ để kiểm tra kiến thức học thuộc.


Thí sinh trao đổi sau giờ thi môn văn

 

Thầy Nguyễn Đức Thạch, giáo viên Trường THPT Chu Văn An- Ninh Thuận: Tôi đã chấp nhận học trò điểm thấp

Tôi rất tâm đắc với ý kiến của PGS.TS Đỗ Ngọc Thống: Dạy văn là phải dạy cách đọc, hình thành năng lực đọc, giải mã văn bản. Người dạy chỉ dạy những gì mang tính định hướng, hình thành phương pháp cho học sinh và phải để mỗi em được quyền bày tỏ ý kiến riêng của mình. Từ lâu tôi đã chấp nhận điểm của học trò mình thấp hơn một chút để có thể dạy như vậy.

Tôi không thích những câu hỏi trong tìm hiểu bài ở SGK hiện nay. Có thể thấy ngay rằng đây là những câu hỏi có tính chất “mớm cung”, mới đọc lên đã thấy hướng trả lời được gợi ý sẵn ngay trong câu hỏi. Sách còn có thêm phần ghi nhớ khiến học trò càng dễ học đối phó.Tôi từng nói với học trò, nếu việc học văn chỉ cần thế thôi thì thế giới chỉ cần một nhà văn, một nhà phê bình và 1 tỷ con vẹt.

Nhưng để học sinh học như thầy Thống nói thực không đơn giản vì các em vốn quen ăn sẵn. Kiểm tra tác phẩm đã học, nếu tôi bảo các em thấy thích gì ở tác phẩm thì nói về cái đó, ngay lập tức học trò đã nhăn nhó: “Thầy hỏi thế thì em biết nói thế nào?”. Cách thi cử, rồi SGK, cách dạy dẫn đến tình trạng học sinh chỉ học như mọt con vẹt. Học trò của tôi, em nào học giỏi thực sự, đi thi chỉ được 5 điểm, nhưng những em chỉ cần chịu khó đọc bài giảng lại được điểm 7, 8. Đáp án của Bộ GD-ĐT ở môn Văn thi ĐH chẳng khác môn Sử. Giáo viên khong chấm được vì có bài viết rất dở nhưng vẫn đúng ý, vẫn phải cho điểm. Theo tôi, chỉ có đáp án đề thi quốc gia, thi học sinh giỏi hay vì chỉ mang tnhs định hướng, dành đất  cho sự sáng tạo của học sinh.

Vì thế, đổi mới như vậy chắc chắn sẽ là một quá trình lâu dài. Có khoảng 50% giáo viên muốn thay đổi, nhưng chỉ có 20% dám làm và có lẽ, chỉ có 5% làm được. Có lẽ phải bắt đầu từ khâu ra đề thi, tức là từ trên xuống. Có như vậy thì giáo viên, học sinh mới tự rèn luyện, điều chỉnh để đáp ứng với việc thi cử.

Cô Trần Thị Phương Loan, giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ- Hà Nội: Chỉ học sinh chuyên Văn mới đáp ứng được

Dạy Văn để học sinh làm chủ tác phẩm và có thể giải mã văn bản hoàn toàn mới là hướng dạy rất tốt nhưng khó. Phương pháp này đòi hỏi học sinh phải tự chủ rất cao. Nhiều khi, để có thể tự đọc được tác phẩm, học sinh phải có trình độ như ở Đại học. Ở trường tôi, chỉ có học sinh chuyên Văn mới đáp ứng được yêu cầu này. Còn đối với học sinh các lớp khác thì phải tăng thời lượng lên rất nhiều mới đáp ứng được yêu cầu đó.

Ở chương trình phổ thông, phần kiến thức để gợi mở cách đọc cho học sinh chưa nhiều, nhất là lý luận văn học.Việc định hướng sau bài lý luận để học sinh áp dụng kiến thức phân tích tác phẩm cũng quá ít nên năng lực khám phá tác phẩm văn học của các em chưa cao.

Cô Trần Thị Vĩnh, giáo viên Trường THPT Chuyên Hùng Vương- Phú Thọ: 18 tuổi cần biết thể hiện suy nghĩ của mình trước xã hội

Những thay đổi trong đề nghị luận xã hội khiến học sinh hướng ra bên ngoài xã hội, chăm nghe đài, đọc báo chứ không chỉ biết đến sách vở. Điều này phù hợp khi thi ĐH vì các em dã 18 tuổi, đã là công dân, cần phải biết thể hiện suy nghĩ của mình trước xã hội.

Tuy nhiên, đề nghị luận văn học chưa thay đổi được như NLXH. Đáp án của Bộ GD-ĐT rất an toàn, học sinh trung bình cũng có thể đáp ứng được nhưng học sinh khá, giỏi lại không có “đất” để thể hiện. Vì thế, ngời luyện thi hoàn toàn có thể mách nước cho học trò hạ cánh an toàn theo đáp án.

Bây giờ, nếu dạy học sinh cách đọc kịch, đọc văn xuôi, đọc thơ… và tự khám phá tác phẩm thì về lý thuyết, cách làm đó rất hay. Nhưng thực tế khó có thể thành công.

Nguyên nhân chính vì học sinh đã quá quen với định kiến học văn để thi ĐH, không mấy em yêu văn, chung thủy với văn. Văn hóa đọc phổ biến của các em, ngoài những tác phẩm trong SGK là truyện ngắn lãng mạn Trung Quốc hoặc truyện tranh, ít em chịu đọc những tác phẩm có chất nghệ thuật thực sự.

Môn Văn rất quan trọng trong việc hình thành năng lực ngôn ngữ nhưng học sinh thì không quan tâm đến điều đó. Nhiều lần, tôi đã từng nhắc nhở các em, nếu không học văn, không đọc sách, không học Tiếng Việt, sau này làm sao em viết được đơn xin việc, phát biểu trước đông người hay `diễn đạt một vấn đề cho tốt thì các em chỉ ậm ừ. Có em bảo em sẽ lo từng bước, đầu tiên phải vào ĐH đã, cái đó tính sau. Có em bảo sau này cái gì cũng có mẫu sẵn, hay sẽ có thư ký lo hộ!

Dư luận thường cho rằng dạy Văn trong nhà trường chủ yếu là áp đặt. Nhưng đã có những ngày tôi kết thúc giờ giảng rất mệt mỏi vì hầu như chỉ độc thoại. Tôi đã nói với học trò: “Cô chỉ muốn các em hỏi cô để giờ học sống động hơn nhưng các em chẳng bao giờ hỏi cô cả.” Xã hội đang học văn vì một mục đích thực dụng trước mắt nên nhiều giáo viên Văn rất nản.

  • Nguyễn Hường (Ghi)

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/80630/hoc-van--tro-gioi-diem-5--tro-trung-binh-diem-8.html

Kết thúc thi Cao đẳng: 131 thí sinh bị xử lý kỷ luật

Posted: 16 Jul 2012 12:19 AM PDT

Theo báo cáo nhanh của Hội đồng tuyển sinh các trường cao đẳng, đến buổi thi môn cuối số thí sinh đến dự thi là 295.959 đạt 72,62%, giảm 0.36% so với buổi chiều ngày 15/7.

Trong buổi thi sáng ngày 16/7/2012, thi môn Hóa học khối A, B và thi môn Tiếng Anh khối A, A1 theo hình thức trắc nghiệm (90 phút); thi môn Địa lý khối C theo hình thức tự luận (180 phút) cả nước có có 40 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (khiển trách 9, cảnh cáo 2, đình chỉ thi 29); 1 cán bộ bị đình chỉ do làm việc riêng trong giờ coi thi.

Đề thi được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu, không có sai sót.

Có khoảng 15 thí sinh đã dự thi ngày đầu tiên, nhưng lại bỏ thi môn Hóa học sáng nay, kéo tỷ lệ thí sinh dự thi xuống còn 82% so với tổng số thí sinh ĐKDT hơn 16.400 TS.

Như vậy, trong cả đợt thi cao đẳng, có 2 TS dự thi vào trường này bị đình chỉ, cùng một lý do mang điện thoại vào phòng thi. Tình hình thi chung tại 23 điểm thi của CĐ Kỹ thuật Y tế TW II tại Đà Nẵng diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Đợt thi cao đẳng tại Đà Nẵng diễn ra suôn sẻ, an toàn, nghiêm túc. (Ảnh: Khánh Hiền)

Theo báo cáo nhanh của Hội đồng tuyển sinh trường CĐ Thương mại Đà Nẵng, trong buổi thi sáng nay, 16/7, có 9.783 TS dự thi các khối A, D vào trường này đã đến trường dự thi môn cuối cùng của đợt 3, vắng 59 TS so với buổi thi môn thứ hai chiều qua (15/7). So với tổng số TS ĐKDT (12.506), tỷ lệ thí sinh dự môn thi cuối đạt 78,23%.

Tình hình thi tại 13 Hội đồng thi của trường này diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có trường hợp thí sinh, giám thị nào vi phạm quy chế thi. Theo ông Nguyễn bá Hiền, Hiệu trưởng trường CĐ Thương mại Đà Nẵng, trường được Thanh tra Bộ GD – ĐT đánh giá là một trong những trường tổ chức thi tốt nhất trên địa bàn Quảng Nam – Đà Nẵng. Địa phương cũng nhiệt tình tiếp sức sĩ tử về mùa thi. Trong 2 ngày thi CĐ, CLB Sóng Xanh của Hội Phụ nữ phường Thanh Khê Tây (Q. Thanh Khê, Đà Nẵng) đã trao tận tay thí sinh thi tại điểm trường CĐ Thương mại Đà nẵng khoảng 300 suất cơm miễn phí.

Hồng Hạnh - Khánh Hiền

Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-619368/ket-thuc-thi-cao-dang-131-thi-sinh-bi-xu-ly-ky-luat.htm

Comments