Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Được mang máy ghi thông tin vào phòng thi

Posted: 02 Jul 2012 04:13 AM PDT

- Tối 1/7, Bộ GD-ĐT gửi công văn tới các cơ quan chức năng giải thích rõ về những quy định về thiết bị được phép và cấm mang vào phòng thi, sau khi bộ này ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy và công điện mới.

Theo đó, thí sinh không được mang vào phòng thi các loại máy ghi âm, ghi hình, máy ảnh và thiết bị mà người sử dụng có thể nghe được âm thanh, xem được hình ảnh trực tiếp, tại chỗ hoặc có thể truyền thông tin ra ngoài phòng thi.

Thí sinh được mang vào phòng thi các loại máy ghi âm, ghi hình, máy ảnh chỉ có chức năng ghi thông tin, không truyền được thông tin ra ngoài phòng thi và người sử dụng không nghe được âm thanh, không xem được hình ảnh trực tiếp, tại chỗ nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

  • An Việt

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/78768/duoc-mang-may-ghi-thong-tin-vao-phong-thi.html

Bộ GD-ĐT công bố hộp thư nhận phản ánh tiêu cực trong thi ĐH

Posted: 02 Jul 2012 04:12 AM PDT

 

Trong Công điện năm nay, Bộ GD-ĐT đặc biệt nhấn mạnh đến việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh về các hiện tượng tiêu cực (nếu có) trong kỳ thi. Theo đó, khuyến khích thí sinh, những người tham gia công tác tuyển sinh, quần chúng nhân dân phát hiện và tố giác những hành vi vi phạm quy chế tuyển sinh; kịp thời phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền ngăn chặn, xử lý tiêu cực trong tất cả các khâu của kỳ thi.

 

Mọi phản ánh tiêu cực trong thi đại học, thí sinh, quần chúng có thể gửi về hộp thư:

Tạo điều kiện tối đa cho thí sinh dự thi

Để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, trật tự, an toàn và đúng Quy chế, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT yêu cầu Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng nghiêm túc thực hiện các nội dung như đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và văn phòng phẩm. Tổ chức tập huấn và phổ biến kỹ các quy định của Quy chế tuyển sinh đến tất cả cán bộ tham gia công tác thi và thí sinh, trong đó tại mỗi điểm thi: bố trí 01 điện thoại cố định đặt tại phòng trực của điểm thi hoặc 1 điện thoại di động do điểm trưởng trực tiếp quản lý và chỉ sử dụng khi thật cần thiết ngay tại phòng trực của điểm thi. Tất cả các cán bộ khác tại điểm thi đều không được mang theo điện thoại di động khi làm nhiệm vụ;

Cán bộ coi thi phải thực hiện đúng quy định thời gian biểu của từng buổi thi theo hiệu lệnh thống nhất của điểm thi, không được tự ý thay đổi; những trường hợp đặc biệt, các sự cố bất thường, không được tự ý xử lý, phải báo cáo kịp thời với trường điểm thi để xin ý kiến của của tịch hội đồng tuyển sinh trường.

Không được để xẩy ra sai sót trong công tác nghiệp vụ, không để nhầm lẫn, thất lạc, mất bài thi, tờ giấy thi của thí sinh trong quá trình thu bài thi, bàn giao và bảo quản bài thi.

Có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và kịp thời xử lý các hành vi tung tin thất thiệt, dung công nghệ cao để đưa đề thi ra ngoài và bài giải từ ngoài vào trong phòng thi…

Tạo điều kiện để các đoàn thanh tra và cán bộ thanh tra thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

Hồng Hạnh

 

Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-613229/bo-gddt-cong-bo-hop-thu-nhan-phan-anh-tieu-cuc-trong-thi-dh.htm

Thầy giáo bị kiểm điểm vì phản ánh lên báo

Posted: 02 Jul 2012 04:10 AM PDT

- Một thầy giáo Trường THPT An Lạc Thôn, (tỉnh Sóc Trăng) bị Ban Tổ chức huyện ủy Kế Sách kiểm điểm vì dám phản ánh lên báo chí việc không đủ tiền đi nhận giải thưởng về đề tài khoa học về môi trường tại Hà Nội.

Công văn đề nghị kiểm điểm thầy giáo Trường THPT An Lạc Thôn, (Sóc Trăng).

Thầy Nguyễn Ngọc Hải liên tục 8 năm trực tiếp hướng dẫn học trò thực hiện 19 đề tài đoạt giải thưởng về môi trường. Đến ngày nhận giải ở Hà Nội, do ở xa, không đủ kinh phí để thầy trò đi lại tàu xe, thầy giáo trẻ đã phản ánh lên báo chí trước sự việc. Khi báo đài phát sóng vụ việc trên, chính quyền địa phương cho rằng, đó là hành động "làm bẽ mặt" địa phương.

Do đó, ngày 27/6, Ban Tổ chức Huyện ủy Kế Sách, (Sóc Trăng) đã có công văn chỉ đạo Chi bộ Trường THPT An Lạc Thôn và thầy giáo Nguyễn Ngọc Hải để họp bàn tổ chức kiểm điểm, làm rõ nội dung ông Hải cùng học trò được đăng trên báo.

Trong công văn của ông Trần Hoàng Giang, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Kế Sách đề nghị kiểm tra, có đoạn: "Đề nghị Trường THPT An Lạc Thôn kiểm điểm thầy Nguyễn Ngọc Hải, vì sao lại để Đài truyền hình VTV1 phản ánh các cấp lãnh đạo của tỉnh Sóc Trăng thiếu quan tâm, chăm lo kinh phí, để đào tạo, bồi dưỡng nhân tài. Trong việc thầy trò đi nhận giải thưởng cuộc thi quốc gia cải thiện và bảo vệ nguồn nước lần thứ 9, diễn ra ngày 11/6/2012, tại Hà Nội".

Theo giấy mời gửi đến Trường THPT An Lạc Thôn, Ban Tổ chức không đài thọ chi phí đi lại và ăn ở cho thầy trò lúc đi nhận giải. Do đó, ngoài 5 triệu đồng do một cán bộ thi đua khen thưởng trên tỉnh tặng, thầy Hải phải mượn bạn bè, người thân gần 16 triệu đồng để mua vé tàu hỏa cùng học trò đi nhận giải thưởng tại Hà Nội.

Cả thầy và trò Trường THPT An Lạc Thôn khăn gói lên đường ra Hà Nội nhận giải, rất vinh dự vì nhận một lúc 2 giải thưởng cuộc thi quốc gia về cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước lần 9 gồm: "Lọc nước bằng than vỏ gòn" và "Xử lý nước thải bằng hệ thống lọc đa năng".

Đề tài trên đã được các nhà khoa học đánh giá cao, bởi có thể giúp dân vùng sông nước miền Tây ĐBSCL cải thiện nguồn nước ô nhiễm và phục vụ cho mô hình "Vườn – Ao – Chuồng – Biogas" khép kín.

Ra Hà Nội, thầy Hải đã nêu lên khó khăn trên và được bạn đọc đã chia sẻ, giúp ông Hải với các “nhà khoa học trẻ”. Nhưng chính quyền địa phương thấy "bẽ mặt", cho rằng thầy Hải đã "làm xấu" hình ảnh của ngành giáo dục ở Sóc Trăng.

Chưa dừng lại đó, thầy Hải cũng bị đề nghị giải trình việc cung cấp số tài khoản cá nhân cho báo chí để giúp đỡ.

  • Quốc Huy

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/78784/thay-giao-bi-kiem-diem-vi-phan-anh-len-bao.html

Trà đá tiếp sức mùa thi

Posted: 02 Jul 2012 04:10 AM PDT

Theo đó, trà đá được đặt tại 10 địa điểm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng: ĐH Bách khoa, ĐH Sư phạm, ĐH Kinh tế, ĐH Ngoại ngữ, CĐ Công nghệ, ĐH Kiến trúc, Trường THPT Trần Phú, Trường THPT Nguyễn Trãi, Bến xe Đà Nẵng và Ga Đà Nẵng.

Liên minh các diễn đàn sinh viên tại Đà Nẵng tiếp sức trà đá cho các sĩ tử và người thân.

Mỗi 1 địa điểm có 5 sinh viên phục vụ. Ngoài ra, còn có lực lượng hậu cần, giám sát và các đội tiếp lửa cho tình nguyện viên.

Người thân và sĩ tử mát lòng khi được tiếp sức trà đá.

Bác TrầnVăn Thìn – một phụ huynh đưa con đi thi tại Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng cho biết: "Ngồi trên xe cả một đoạn đường dài khát nước cháy cổ họng, xuống xe không dám mua chai nước vì sợ mùa thi lại bị chặt chém, may mà có các cháu sinh viên cho cốc trà đá miễn phí để giải khát".

 

Vừa bước xuống xe tại cổng trường ĐH Bách khoa mồ hôi nhễ nhại, thí sinh Lương Thí Nhàn hồ hởi : "Xuống xe được các anh chị sinh viên tiếp sức, tư vấn cho chỗ ở miễn phí lại được các anh chị cho nước uống, em cảm thấy rất xúc động và hạnh phúc".

ĐH Bách khoa tổ chức giữ xe miễn phí cho thí sinh.

 

Sinh viên Nguyễn Xuân Phúc – thành viên đội tiếp sức mùa thi trước cổng bến xe Đà Nẵng cho biết: “Cốc trà đá tuy không có gì lớn lao nhưng cũng phần nào đó tiếp thêm sức cho sĩ tử và người thân”.

 

Cũng trong dịp tuyển sinh ĐH năm nay, Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng tổ chức giữ xe miễn phí cho thí sinh. Đây cũng là một trong những hoạt động hỗ trợ cho thí sinh trong mùa tuyển sinh năm nay.

 

 

Khánh Hồng - Đỗ Luyến

Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-613353/tra-da-tiep-suc-mua-thi.htm

Tình nguyện ngày càng “nóng” ở ga tàu, bến xe

Posted: 01 Jul 2012 03:49 PM PDT

Tại các bến xe, nhà ga – nơi được xem là điểm nóng, trung chuyển hàng nghìn thí sinh đổ về các điểm thi, mới 7h sáng, các sinh viên tình nguyện đã hoạt động hết công suất hỗ trợ sĩ tử. Bạn Thanh Hương, tình nguyện viên tại ga tàu Đà Nẵng cho biết: "Sĩ tử đổ về theo chuyến tàu nên có những thời điểm hàng trăm sĩ tử đến, bọn mình hoạt động hết công suất mới hỗ trợ hết thí sinh. Thời tiết ngày hôm nay mát mẻ, tạo điều kiện chúng mình và thí sinh đỡ vất vả hơn".

SV tình nguyện túc trực ngày đêm hỗ trợ, tiếp sức thí sinh
SV tình nguyện túc trực ngày đêm hỗ trợ, tiếp sức thí sinh

.

Giá cả xe ôm từ nhà ga, bến xe về các điểm thi đã được được niêm yết cụ thể, với mức giá phù hợp: từ ga về trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Kiến trúc là 35.000đ/người, từ ga về trường CĐ Công nghệ là 20.000đ/thí sinh… Thí sinh xuống ga tàu sẽ được các SV tình nguyện hướng dẫn, hỗ trợ điểm thi, phòng trọ miễn phí và giới thiệu các xe ôm chở thí sinh đi.

Thí sinh Nguyễn Văn Quang (Đại Lộc, Quảng Nam), mồ hơi nhễ nhại chuẩn bị đi về điểm thi ĐH Sư phạm hồ hởi nói : "Các anh chị SV tình nguyện nhiệt tình, chỉ dẫn em cặn kẽ điểm thi, nhà trọ miễn phí. Anh chị còn dặn dò, có khó khăn gì về ăn, ở hoặc học tập có thể liên lạc để anh chị hỗ trợ tiếp".

Anh Trương Quang Thơm (điểm trưởng tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng) đang ghi phiếu chuyển cho một thí sinh đi thi tại trường ĐH Ngoại ngữ cho biết: "Tính tới 10h sáng ngày 1/7, chúng tôi đã tiếp sức, hỗ trợ cho gần 300 sĩ tử, chưa có sự cố, khó khăn: sĩ tử quên đồ, tăng giá xe ôm.."

.

Sau đây là một số hình ảnh các SV tình nguyện hỗ trợ sĩ tử trong sáng nay 1/7 tại Đà Nẵng:

Sĩ tử nườm nượp sĩ tử đổ về bến xe, ga tàu
Sĩ tử nườm nượp sĩ tử đổ về bến xe, ga tàu

.

SV tình nguyện nhiệt tình hỗ trợ 
SV tình nguyện nhiệt tình hỗ trợ sĩ tử

.

Nụ cười sinh viên tình nguyện luôn làm ấm lòng sĩ tử
Nụ cười sinh viên tình nguyện luôn làm ấm lòng sĩ tử

.

Những cuốc
Những cuốc "xe ôm" miễn phí mang thương hiệu sinh viên

.

Nguyễn Tuấn

Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-613123/tinh-nguyen-ngay-cang-nong-o-ga-tau-ben-xe.htm

TP.HCM đề xuất tăng học phí 3-5 lần

Posted: 01 Jul 2012 03:49 PM PDT

(TNO) Nếu được HĐND TP.HCM thông qua thì mức học phí mới của TP.HCM sẽ tăng gấp 3-5 lần so với hiện nay.

UBND TP.HCM vừa gửi tờ trình lên HĐND TP.HCM về việc điều chỉnh học phí đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Theo đó, mức học phí mới sẽ tăng gấp 3-5 lần so với hiện nay; từng bậc học và địa bàn quận, huyện sẽ có mức thu khác nhau.

Cụ thể, học phí ở quận, huyện lần lượt đối với các bậc học như sau:

Bậc nhà trẻ thu 150.000 đồng/tháng (ở quận), thu 90.000 đồng/tháng (ở huyện).

Bậc mẫu giáo, thu 120.000 đồng/tháng và 60.000 đồng/tháng.

Bậc tiểu học không thu học phí.

Bậc THCS thu 75.000 đồng/tháng và 60.000 đồng/tháng; bậc bổ túc THCS thu 112.000 đồng/tháng và 90.000 đồng/tháng.

Bậc THPT thu 90.000 đồng/tháng và 75.000 đồng/tháng; bậc bổ túc THPT thu 135.000 đồng/tháng và 112.000 đồng/tháng.

UBND TP cho biết mức học phí trên đã bao gồm tiền cơ sở vật chất, phí vệ sinh và sẽ được áp dụng từ năm học 2012 – 2013.

Các năm học sau, mức thu sẽ được điều chỉnh tăng theo chỉ số giá tiêu dùng bình quân hằng năm. Tuy nhiên, mức thu học phí không được vượt quá 5% thu nhập bình quân hộ gia đình và khung học phí theo Nghị định 49 của Chính phủ.

Đối với bậc TCCN, CĐ và ĐH, UBND TP cho phép hiệu trưởng các trường căn cứ mức trần học phí từng năm học và hệ số điều chỉnh tại Nghị định 49 của Chính phủ để xác định mức thu.

Theo UBND TP, khung học phí đang được áp dụng trên địa bàn được xây dựng và ban hành từ năm 1998 không còn phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội, mặt bằng giá cả tại TP.HCM hiện nay.

Trong khi đó, các tỉnh, thành khác trong cả nước đã điều chỉnh tăng học phí từ hai năm trước theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Khung học phí mới sẽ được HĐND xem xét trong kỳ họp HĐND sắp tới để quyết định có thông qua hay không.

Nguyên Mi

 

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20120701/tp-hcm-de-xuat-tang-hoc-phi-3-5-lan.aspx

Bộ GD-ĐT giải thích rõ thêm về vật dụng điện tử cấm mang vào phòng thi

Posted: 01 Jul 2012 03:48 PM PDT

(GDTĐ)-Bộ GDĐT vừa có văn bản gửi Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh các ĐH, Học viện, các trường ĐH, CĐ giải thích rõ thêm về điểm d, khoản 3, Điều 25 của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy trước sự hiểu chưa đúng về điều khoản này trên một số phương tiện thông tin đại chúng.

Theo đó, nội dung điểm d, khoản 3, Điều 25 của Quy chế được giải thích rõ thêm như sau:

Thí sinh không được mang vào phòng thi các loại máy ghi âm, ghi hình, máy ảnh và thiết bị mà người sử dụng có thể nghe được âm thanh, xem được hình ảnh trực tiếp, tại chỗ hoặc có thể truyền thông tin ra ngoài phòng thi.

Thí sinh được mang vào phòng thi các loại máy ghi âm, ghi hình, máy ảnh chỉ có chức năng ghi thông tin, không truyền được thông tin ra ngoài phòng thi và người sử dụng không nghe được âm thanh, không xem được hình ảnh trực tiếp, tại chỗ nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Căn cứ vào những quy định trên, cán bộ coi thi xem xét để xử lý theo Quy chế.

Hiếu Nguyễn

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2801/201207/Bo-GD-DT-giai-thich-ro-them-ve-vat-dung-dien-tu-cam-mang-vao-phong-thi-1962130/

Comments